intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn thể dục Trung học Phổ thông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:31

24
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn thể dục Trung học Phổ thông" được thực hiện thông qua việc nghiên cứu kỹ càng đặc điểm của học sinh tại đơn vị, thực trạng học tập trực tuyến môn thể dục của học sinh tại trường THPT Hà Huy Tập, căn cứ vào đặc điểm của hoạt động học trực tuyến từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giảng dạy môn thể dục tại đơn vị thực hiện. Các biện pháp được nêu trong đề tài nhằm hạn chế và tìm ra phương án triển khai giảng dạy trực tuyến môn thể dục hiệu quả, phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Biện pháp nâng cao hiệu quả về dạy học trực tuyến môn thể dục Trung học Phổ thông

  1.   SÁNG KIẾN BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN THỂ DỤC  TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT  
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN  TRƯỜNG THPT HÀ HUY TẬP =====  =====   SÁNG KIẾN BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VỀ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÔN THỂ DỤC  TRUNG HỌC PHỔ THÔNG LĨNH VỰC: GIÁO DỤC THỂ CHẤT Tên tác giả : Nguyễn Trung Hiếu Tổ bộ môn : Khoa học xã hội Năm thực hiện : 2021 ­ 2022 Số điện thoại : 0963114889
  3. MỤC LỤC
  4. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Luyện tập thể  dục thể  thao có vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng   ngày, nhất là với thế hệ trẻ, các em học sinh trung học phổ thông , công tác này  càng cần được chú trọng. Luyện tập thể dục thể thao giúp các em học sinh rèn  luyện thể chất, sức khoẻ khoẻ mạnh, từ đó tạo tiền đề  cho công tác rèn luyện   tri thức, trí tuệ. Không chỉ  vậy, luyện tập thể  dục thể  thao là tiền đề  giúp các  em có sức khỏe tốt, phục vụ tốt cho công cuộc chinh phục đỉnh cao tri thức hay   thực hiện các hoạt động cống hiến cho đất nước, cho xã hội về  sau này. Môn   thể dục là một môn học cần thiết được đưa vào chương trình giáo dục tại Việt   Nam từ lớp một đến hết đại học. Qua đó có thể thấy được tầm quan trọng của   hoạt động này. Chính vì vậy, các nhà trường cần không ngừng phát triển công   tác này, đưa ra những phương hướng giáo dục phù hợp để  đẩy mạnh và phát  triển công tác này.  Trong  hai năm vừa qua, đại dịch Covid­19 đã ảnh hưởng lên mọi mặt của  đời sống xã hội nói chung cũng như  ngành giáo dục của chúng ta nói riêng,   khiến chúng ta phải gánh chịu những  hậu quả  mà nó để  lại thật sự  rất khó  lường. Nó khiến hàng quán phải đóng cửa, giao thông bị  phong tỏa, kinh tế  rơi  vào trạng thái bất  ổn định,... và cùng với đó là việc học sinh, sinh viên không   được tới trường ­ một trong những điều đáng lo ngại nhất. Có người cho rằng,  việc cho học sinh, sinh viên nghỉ học quá lâu sẽ gây ra tình trạng hổng kiến thức   nhưng cũng có những ý kiến đồng tình vì sức khỏe chung của cộng đồng. Thực   chất, việc cho học sinh, sinh viên nghỉ  học là điều tất yếu phải làm trong tình  hình dịch bệnh căng thẳng và mỗi cá nhân cần có ý thức tự học.  Việc chúng ta có bảo đảm kiến thức hay không hoàn toàn tùy thuộc vào ý  thức tự học bởi cho dù có đến trường nhưng lại lơ đễnh, lười nhác thì hoàn toàn   không đem lại hiệu quả, thậm chí dịch bệnh còn lây lan, khó kiểm soát. Chúng   ta hãy coi đây là "thời cơ" để  bản thân tự  tổng hợp, ôn luyện lại những kiến   thức trong suốt quá trình học vừa qua, hiện nay, sở  giáo dục và đào tạo đã tổ  chức chương trình học trên truyền hình, chúng ta hoàn toàn có thể  tự  trang bị  kiến thức cho mình ngay tại nhà. Tự học cũng chính là biện pháp tốt để chúng ta  đẩy lùi dịch bệnh, giảm thiểu, hạn chế nguy cơ lây lan của vi­rút. "Người lạc   quan sẽ thấy cơ hội trong thách thức, sẽ thấy thuận lợi trong cả khó khăn. Vậy  nên hãy tranh thủ thời gian để  ta tự học và rèn luyện, đồng thời cùng chung tay  đẩy lùi dịch bệnh. Tuy nhiên, trong tình hình học tập trực tuyến, công tác rèn luyện tập thể  dục thể  thao của các em bị   ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đặc thù của môn thể  dục là cần giảng dạy trực tiếp, nên trong thời gian học trực tuyến, giáo viên chỉ 
  5. có thể  hướng dẫn các em học sinh rèn luyện thông qua các phần mềm học   online mà đơn vị trường đã chỉ đạo. Giờ đây, giáo viên và các em học sinh chỉ có  thể  tiếp xúc với nhau thông qua các phần mềm học tập trực tuyến, giáo viên   không thể trực tiếp giám sát các em. Thêm vào đó, không gian hẹp và không đủ  dụng cụ  học tập cũng là một rào cản lớn đối với việc giảng dạy trực tuyến   môn thể  dục. Ngoài ra, việc ngồi trước màn hình máy tính trong một thời gian   dài cũng khiến các em học sinh mỏi mắt, dễ nhàm chán và không tập trung vào  các tiết học. Các nhà trường chủ  yếu tổ  chức cho học sinh học tập các môn văn hoá,   môn thể  dục được áp dụng hình thức học trực tuyến cuối cùng, cộng với sự  khác biệt lớn về  phương thức học tập khiến cả  giáo viên và các em học sinh  đều vô cùng bỡ  ngỡ. Việc này dẫn đến hiện tượng các thầy cô còn thiếu kinh  nghiệm trong hoạt động giảng dạy, chưa thể áp dụng hiệu quả, còn gặp nhiều  vướng mắc. Từ  đó không tránh khỏi những sai sót, vướng mắc trong quá trình  học tập, dẫn đến học tập không hiệu quả.  Hiểu được thực trạng đó, tôi luôn đau đáu làm sao để có thể tìm ra phương   pháp giáo dục phù hợp, cải thiện chất lượng rèn luyện thể dục thể thao của các   em học sinh. Bởi vậy tôi đã quyết định lựa chọn đề  tài: ”Biện pháp nâng cao   hiệu quả  về  dạy học trực tuyến môn thể  dục Trung học Phổ  thông”   để  nghiên cứu trong khuôn khổ sáng kiến kinh nghiệm này.  2. Tính mới của đề tài Đề  tài được thực hiện thông qua việc nghiên cứu kỹ  càng đặc điểm của  học sinh tại đơn vị, thực trạng học tập trực tuyến môn thể dục của học sinh tại   trường THPT Hà Huy Tập, căn cứ vào đặc điểm của hoạt động học trực tuyến   từ đó đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giảng   dạy môn thể  dục tại đơn vị  thực hiện. Các biện pháp được nêu trong đề  tài  nhằm hạn chế và tìm ra phương án triển khai giảng dạy trực tuyến môn thể dục   hiệu quả, phù hợp.  Thêm vào đó, các biện pháp được nêu trong sáng kiến này đều nhằm xây  dựng một tiết học thể dục thoải mái, thư  giãn cho các em học sinh. Không chỉ  chú trọng đến công tác rèn luyện thể  chất, các biện pháp này còn giúp các em   học sinh rèn luyện cả trí tuệ, nhân cách, giúp các em phát triển toàn diện.  3. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài ̉ ưng kinh nghi Chia se nh ̃ ẹm giup giao vien nâng cao hi ̂ ́ ́ ̂ ệu quả trong dạy và  học trực tuyến môn thể  dục THPT bằng việc sử  dụng một số  phương pháp  nhằm dạy hiệu quả trực tuyến môn thể dục cấp 3. 
  6. 4. Đối tượng nghiên cứu ­ Học sinh lớp 10 ̣ ̂ ­ Cac cong cu, cong ngh ́ ̂ ệ hô tr ̃ ợ day hoc online ̣ ̣ ̛ ̛ ́ ́ ận, quan li hoc sinh va day hoc online  ­ Phuong phap tiêp c ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ 5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ̂ ̀ ứng ở goc đ ­ Chuyen đê đ ́ ộ một giao vien s ́ ̂ ử dung cong ngh ̣ ̂ ệ phuc phu cho ̣ ̣   ̂ ́ ̉ ̣ ực tuyến lớp 10 môn thể dục, khong đi sau nghien c cong tac giang day tr ̂ ̂ ̂ ưu tinh ́ ́   cong ngh ̂ ệ cung nhu nh ̃ ̛ ững tac đ ́ ộng xa h ̃ ội khac. ́ ́ ạn, quan li hoc sinh va day hoc tr ­ Cach tiêp c ́ ̂ ̉ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ực tuyến bằng các phương  pháp hiệu quả của giáo viên bộ môn thể dục. 6. Phương pháp nghiên cứu Sử dung nhom phuong phap nghien c ̣ ́ ̛ ̛ ́ ̂ ứu thực tiên: ̃ ̛ ̛ ́ ̉ + Phuong phap tông kêt kinh nghi ́ ệm GD. ̛ ̛ ̂ ưu cac san phâm hoat đ + Phuong phap nghien c ́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ộng. ̛ ̛ ̉ + Phuong phap khao nghi ́ ẹm, th ̂ ử nghiẹm. ̂
  7. II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Đức ­ trí ­ thể  ­ mỹ  từ  lâu đã là tôn chỉ  trong quá trình đào tạo của ngành  giáo dục. Phát triển đầy đủ  về  cả  đức ­ trí ­ thể  ­ mỹ  là tiêu chí được đặt lên   hàng đầu trong bất kỳ chương trình giáo dục nào mà bộ Giáo dục và Đào tạo đề  ra. Điều này đã được chú trọng từ các cấp học dưới: tiểu học ­ trung học cơ sở,   đặc biệt tại cấp trung học phổ  thông, công tác này càng cần được chú trọng.  Các em học sinh được rèn luyện đầy đủ về cả đức ­ trí ­ thể ­ mỹ, xây dựng con   người lý tưởng, phục vụ cho công cuộc phát triển của  đất nước sau này. Đức ­  Nhân đức, trí ­ trí tuệ, thể  ­ chất chất, mỹ ­ thẩm mỹ. Có thể  nói đây là những   mặt hình thành nên con người. Trong chương trình giáo dục, các em được tiếp   nhận chương trình đào tạo kết hợp song song với quá trình phát triển trí tuệ  là  quá trình rèn luyện thể chất, phát triển nhân đức và trau dồi trí thẩm mỹ. Có như  vậy các em mới có thể tự tin trở thành chủ nhân tương lai của đất nước sau này. Học tập là quá trình nhận thức khách quan lôgic đi từ tư duy trực quan đến   tư duy trừu tượng rồi tác động ngược trở lại khách quan tạo ra sự thay đổi trong   ý thức và hàng động của con người. Giáo dục là quy trình được tổ chức để thực   hiện mục đích học tập, quy trình đó được hiện theo những nguyên lí của nhận  thức và các bước của tư duy.  Theo Bộ  Giáo dục và Đào tạo (2021), d ạy h ọc tr ực tuy ến  là hoạt động  nhằm hỗ  trợ  hoặc thay th ế  d ạy h ọc tr ực ti ếp t ại c ơ  s ở giáo dụ c phổ  thông  thực   hiện   một   phần   ho ặc   toàn   bộ   nội   dung   bài   học   hoặc   chủ   đề   trong  chươ ng trình giáo dục phổ  thông để  hỗ  trợ  hoặc thay th ế  dạy h ọc tr ực ti ếp  bài học hoặc ch ủ đề đó tại cơ  sở  giáo dục phổ  thông. Mô hình dạy học mới  đượ c áp dụng tiêu biểu là “đào tạo trực tuyến” là một trong những gi ải pháp  tối  ưu có khả  năng đáp  ứng nhu cầu cấp thi ết trong h ọc t ập, gi ảng d ạy và   thuận lợi trong đào tạo nhiều cấp học và những mặt tích cực mà phươ ng  pháp này mang l ại trong quá trình giảng dạy và học tập. Dạy học trực tuyến là hình thức giáo dục phổ biến nhiều quốc gia. Trong   bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid­19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều   trường học được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch, nhiều công trình  xây dựng, sửa chữa trường lớp bị tạm ngưng, còn có một số giáo viên, học sinh   là F0 đang điều trị  tại nhà hoặc khu cách ly hay bệnh viện. Chính vì thế  hình  thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của   đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục. Làm thế nào để  dạy học trực tuyến mang lại   hiệu quả nhất đang là vấn đề khiến các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, cha mẹ  và học sinh quan tâm. Dạy học online qua mạng Internet là một hình thức nhằm thực hiện mục  
  8. đích của giáo dục. Việc học online qua mạng Internet đảm bảo nguyên tắc cơ  bản của quá trình nhận thức trong giáo dục. Bên cạnh đó việc học online còn có  nhiều ưu điểm phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, tạo nền tảng cho học   sinh có các kĩ năng học lên các bậc học cao hơn.  Do chịu  ảnh hưởng nghiêm trong từ  dịch bệnh Covid­19, bộ  Giáo dục và   Đào tạo đã ra công văn chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị trường tổ chức học tập trực   tuyến tại nhà. Giờ đây thay vì học tập trực tiếp tại trường, được giao tiếp cùng  thầy cô và bạn bè, các em sẽ tiến hành học tập ở nhà thông qua chiếc màn hình  máy tính khô khốc. Học trực tuyến chính là việc giáo viên tổ  chức các lớp học  thông qua các phần mềm hỗ trợ  như Zoom hay Microsoft Team, giáo viên cùng  học sinh sẽ tiến hành các hoạt động giảng dạy thông qua các nền tảng này, chia  sẻ  âm thanh và hình  ảnh cũng như  dữ  liệu. Qua nhiều năm học tập, phương   pháp giảng dạy đối với các môn học đang dần được hoàn thiện, đáp  ứng yêu  cầu của môn học, cung cấp đầy đủ  kiến thức cho học sinh, phù hợp trong giai  đoạn mới, tình hình mới học tập trực tuyến.  Đặc biệt, đối với môn thể dục khối lớp 10, các em học sinh cần có kỹ năng   điền kinh đồng thời chơi được các môn thể thao theo chủ đề, rèn luyện kỹ năng   bật xa, chạy, nhảy... Cụ thể trong chương trình học tập của lớp 10 bao gồm:  Tiết 1 – 18 Bài: Thể dục nhịp điệu – chạy ngắn Tiết 19 – 22 Bài: Học theo chủ đề: Kỹ thuật bóng chuyền Tiết 23 – 30 Bài: Nhảy cao – chạy bền Tiết 31 – 36 Bài: Ôn tập cuối kỳ Tiết 37 – 48 Bài: Cầu lông ­ chạy bền Tiết 49 – 53 Bài: Học theo chủ đề: Kỹ thuật đá cầu Tiết 54 – 64 Bài: TTTC: Bóng đá – chạy bền Tiết 65 – 70 Bài: Ôn tập cuối kỳ Vì vậy, yêu cầu đặt ra cho người giáo viên là cần phải đưa ra giải pháp  thực hiện tốt công tác giảng dạy môn thể  dục trực tuyến để  có thể  đáp  ứng  được đầy đủ các yêu cầu, chủ đề của chương trình học, lại vừa nâng cao công  tác giải dạy đạt hiệu quả tốt nhất. Việc dạy học online không phải là mới mẻ trong giáo dục, nhưng đối với  giáo dục tại Nghệ An nói chung và giáo dục trường THPT Hà Huy Tập nói riêng  cũng chưa được chú trọng trước khi có đại dịch Covid 19 xuất hiện. Hiện nay   việc dạy học online qua mạng internet đã được phổ biến rộng rãi nhưng về bản   chất còn nhiều khó khăn và hiệu quả đem lại chưa thực sự cao.  Từ  những lí do trên, tôi chọn đề  tài:  “Biện pháp nâng cao hiệu quả về  
  9. dạy học trực tuyến môn thể dục THPT” làm sáng kiến kinh nghiệm. 2. Cơ sở thực tiễn Thông qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, tôi nhận thấy một số thuận lợi   và khó khăn cụ thể trong công tác giảng dạy trực tuyến môn thể dục tại trường  THPT Hà Huy Tập như sau: * Thuận lợi:  ­ Về phía nhà trường Nhà trườ ng sát sao với công tác giảng dạy tr ực tuy ến t ại tr ường, đã đư a   ra những ch ỉ đạo chung, cụ thể để  giáo viên tiến hành giảng dạy trực tuyến   đối với các môn học. Đồng thời, nhà trườ ng cũng tạo điều kiện để  giáo viên  học hỏi, trau d ồi các kỹ  năng công nghệ  thông tin cần thiết trong giai đoạn  học tập tr ực tuy ến.  Đối với môn thể dục, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất, đưa ra  những chỉ đạo trực tiếp đối với giáo viên giảng dạy, giao nhiệm vụ cụ thể cho   môn học để giáo viên có thể hoàn thành tốt.  ­ Về phía giáo viên Giáo viên năng động, tâm huyết với nghề, tận tụy vì học sinh. Giáo viên đã  có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm trong lĩnh vực này.  Giáo viên sáng tạo, không ngại thay đổi, không ngừng tìm tòi tìm ra phương  pháp học tập mới phù hợp hơn với tình hình mới.  ­ Về phía học sinh Các em học sinh chăm ngoan, lễ phép tôn trọng thầy cô. Các em đã trưởng  thành, có ý thức trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao phó đồng thời  có thái độ học tập tốt. ­ Về phía phụ huynh  Phụ huynh học sinh không ngừng ủng hộ các hoạt động học tập cũng như  các hoạt động khác của con em mình, luôn quan tâm đến việc học tập của các  con cũng như đầu tư cho quá trình học tập.  * Khó khăn:  Môn thể dục là môn học cần có sự giao tiếp trực tiếp giữa giáo viên và học  sinh. Khi chuyển sang hình thức học trực tuyến, giáo viên không thể  trực tiếp   giám sát và chỉ bảo các em có thể dễ dẫn đến những sai sót. Đồng thời, học tập   trực tuyến gây cản trở lớn đối với việc tổ chức các hoạt động phối hợp, giảng   dạy các môn thể thao trong chương trình học của môn giáo dục, các em học sinh   không thể kết hợp với nhau, đáp ứng yêu cầu của chương trình học. 
  10. ­ Về phía học sinh  Các em học sinh chủ yếu tập trung vào các môn văn hóa, thường bỏ rơi môn  thể dục. Học sinh thường rèn luyện các môn học chính như  toán, văn,... các môn  học phục vụ cho kỳ thi THPT nên còn lơ  là, không quan tâm nhiều đến môn thể  dục.  Thêm vào đó, các em học sinh sau khi học tập thời gian dài trước màn hình   máy tính dễ sinh ra cảm giác chán nản, khó tập trung trong học tập.  ­ Về phía phụ huynh Phụ  huynh học sinh thường dành nhiều sự  quan tâm hơn đối với các môn   văn hóa, không nhìn thấy tầm quan trọng của môn thể dục, thường yêu cầu các   em rèn luyện nhiều hơn về trí tuệ.  Để  hiểu rõ hơn về  thực trạng tổ  chức học trực tuyến môn thể  dục trước   khi áp dụng sáng kiến tại lớp 10A1, tôi đã thực hiện một khảo sát về thái độ của  các em trong việc tổ  chức học trực tuyến môn thể  dục. Kết quả  chi tiết được  thể hiện trong bảng dưới đây: Lý do  Số lượng Tỷ lệ Số học sinh không hoàn thành bài tập  25/43 58% được giao Số học sinh ngủ quên trong giờ 18/43 42% Số học sinh tham gia các hoạt động  11/43 26% trong giờ Số học sinh không tương tác trong  26/43 61% giờ Qua bảng kết quả  trên có thể  thấy, số  lượng học sinh không hoàn thiện  nhiệm vụ  được giao lên đến 25 học sinh (chiếm 58%), số  học sinh ngủ  quên  trong giờ là 18 học sinh (chiếm 42%), số học sinh tham gia các hoạt động trong   giờ  chỉ  có 11 học sinh (chiếm 26%), số  học sinh không tương tác trong giờ  lên  đến 26 học sinh (chiếm 61%). Có thể thấy các em học sinh không quá yêu thích   môn thể  dục khi học trực tuyến và thường sinh ra tâm lý chán nản, không tập   trung.  Vậy nên cần phải có các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả về dạy  học môn thể dục trung học phổ thông.  * Đặc điểm tâm sinh lý học sinh THPT:
  11. Học sinh THPT còn gọi là tuổi thanh niên, là giai đoạn phát triển bắt đầu từ  lúc dậy thì và kết thúc khi bước vào tuổi người lớn. Tuổi thanh niên được tính   từ 15 đến 25 tuổi, được chia làm 2 thời kì: + Thời kì từ 15­18 tuổi: gọi là tuổi đầu thanh niên + Thời kì từ 18­25 tuổi: giai đoạn hai của tuổi thanh niên (thanh niên sinh viên) Tuổi   thanh  niên   cũng   thể   hiện   tính  chất   phức   tạp  và   nhiều   mặt   của  hiện tượ ng, nó đượ c giới hạn ở hai m ặt: sinh lí và tâm lý. Đây là vấn đề  khó  khăn và phức tạp vì không phải lúc nào nhịp điệu và các giai đoạn của sự  phát triển tâm sinh lý cũng trùng hợp với các thời kỳ trưở ng thành về mặt xã  hội. Có nghĩa là sự trưở ng thành về mặt thể chất, nhân cách trí tuệ, năng lực  lao động sẽ  không trùng hợp với thời gian phát triển của lứa tuổi. Chính vì  vậy mà các nhà tâm lý học Macxit cho r ằng: Khi nghiên cứu tuổi thanh nên   thì cần phải kết hợp v ới quan điểm của tâm lý học xã hội và phải tính đến   quy luật bên trong của sự  phát triển lứa tuổi. Do sự  phát triển của xã hộ i   nên sự  phát triển của tr ẻ  em ngày càng có sự  gia tốc, trẻ  em lớn nhanh h ơn   và sự  tăng trưở ng đầy đủ  diễn ra sớm hơn so với các thế  hệ  trướ c, nên tuổi   dậy thì bắt đầu và kết thúc sớm hơn khoảng 2 năm.  Vì vậy, tuổi thanh niên cũng bắt đầu sớm hơn. Nhưng việc phát triển tâm  lý của tuổi thanh niên không chỉ phụ thuộc vào giới hạn lứa tuổi, mà trước hết   là do điều kiện xã hội (vị trí của thanh niên trong xã hội; khối lượng tri thức, kỹ  năng kỹ  xảo mà họ  nắm được và một loạt nhân tố  khác…) có ảnh hưởng đến  sự  phát triển lứa tuổi. Trong thời đại ngày nay, hoạt động lao động và xã hội   ngày càng phức tạp, thời gian học tập của các em kéo dài làm cho sự  trưởng  thành thực sự  về  mặt xã hội càng đến chậm. Do đó có sự  kéo dài của thời kì   tuổi thanh niên và giới hạn lứa tuổi mang tính không xác định (ở mặt này các em  được coi là người lớn, nhưng mặt khác thì lại không). Điều đó cho ta thấy  rằng thanh niên là một hiện tượng tâm lý xã hội. Tuổi học sinh THPT là thời kì đạt đượ c sự  trưở ng thành về mặt cơ  thể.  Sự  phát triển thể  chất đã bướ c vào thời kì phát triển bình thườ ng, hài hòa,   cân  đối.  Cơ  thể   của các  em   đã   đạt  tới  mức phát  triển  của  ngườ i trưở ng   thành, nhưng sự phát triển của các em còn kém so với ngườ i lớn. Các em có   thể  làm những công việc nặng của ng ười l ớn. Ho ạt độ ng trí tuệ  của các em  có thể  phát triển tới mức cao. Kh ả năng hưng phấn và ức chế  ở  vỏ  não tăng  lên rõ rệt có thể hình thành mối liên hệ thần kinh tạm thời ph ức t ạp h ơn. T ư  duy ngôn ngữ  và những phẩm ch ất ý chí có điều kiện phát triển mạnh.  Ở  tuổi này, các em dễ  bị  kích thích và sự  biểu hiện của nó cũng giống như   ở  tuổi thiếu niên. Tuy nhiên tính dễ bị kích thích này không phải chỉ do nguyên  nhân sinh lý như   ở  tuổi thiếu niên mà nó còn do cách sống của cá nhân (như 
  12. hút thuốc lá, không giữ điều độ trong học tập, lao độ ng, vui chơi…) Nhìn chung  ở  tuổi này các em có sức khỏe và sức chịu đựng tốt hơn tuổi   thiếu niên. Thể  chất của các em đang  ở  độ  tuổi phát triển mạnh mẽ  rất sung  sức, nên người ta hay nói: “Tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu”. Sự phát triển thể chất ở  lứa tuổi này sẽ  có  ảnh hưởng đến sự  phát triển tâm lý và nhân cách đồng thời   nó còn ảnh hưởng tới sự lựa chọn nghề nghiệp sau này của các em. Xuất phát từ  nhu cầu thực tế  đó, tôi chọn đề  tài trên làm sáng kiến kinh  nghiệm.  3. Các bước tiến hành giải pháp nghiên cứu Biện pháp 1: Giáo viên luôn giữ  vững tâm thế tích cực và tăng cường   tương tác với học sinh để nâng cao hứng thú luyện tập thể thao Mục tiêu của giải pháp:  Tạo không gian học tập vui vẻ, thoải mái để học sinh chú tâm hơn đến tiết   học. Xây dựng nguồn năng lượng tích cực từ  phía giáo viên và lan tỏa đến học   sinh, tiết học, để tiết học trở nên thú vị hơn, đồng thời nâng cao tính tương tác  giữa giáo viên với học sinh để các em nâng cao hứng thú luyện tập thể dục thể  thao và quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động trong giờ, chủ động rèn luyện cơ  thể. Việc này cũng giúp xây dựng lớp học hạnh phúc, nâng cao hiệu quả  học  tập môn thể dục trực tuyến. Nội dung của giải pháp:  Trong quá trình giảng dạy, để  có thể  giúp nâng cao tinh thần tích cực của   các em học sinh trong quá trình học tập tôi đã thực hiện hai hoạt động chính: giữ  vững tâm thế tích cực, nhiệt tình và xây dựng các biện pháp học tập tích cực để  nâng cao hứng thú học tập và luyện tập cho học sinh.  * Giáo viên luôn giữ vững tâm thế tích cực, nhiệt tình Để có thể xây dựng được lớp học tích cực, hiệu quả cao thì trước hết, bản   thân người giáo viên cần là người tích cực, giữ được tâm thế lạc quan, vui vẻ từ  đó lan tỏa nguồn năng lượng này đến học sinh. Trong một tiết học, người giáo  viên có vai trò cực kỳ  quan trọng, là người hướng dẫn, người truyền đạt kiến  thức, truyền lửa cho học sinh. Chính vì vậy, bản thân người giáo viên cần chuẩn   bị  tốt tinh thần, thái độ  học tập lạc quan, tích cực, vui vẻ, làm gương cho học   sinh, hướng dẫn các em tiếp xúc với kiến thức mới, các hoạt động rèn luyện thể  dục thể thao được hướng dẫn trong bài. Bên cạnh đó, người giáo viên cũng cần nhiệt tình hướng dẫn và khích lệ  các em học sinh, biểu hiện tốt, không chê bai các em khi chưa hoàn thành mà   thay vào đó động viên để các em cố gắng thực hiện tốt các hoạt động trong giờ. 
  13. Vì đặc thù của môn thể dục là thực hiện các chuỗi động tác. Khi học tập online,  các em cần nhìn giáo viên và tập lại trước camera một mình nên dễ sinh ra tâm   lý ngại, xấu hổ, không thực hiện đúng theo hướng dẫn của thầy cô. Vậy nên   giáo viên cần nhiệt tình hướng dẫn chi tiết các động tác, các hoạt động, cộng  với việc khích lệ  và đôn đốc các em để  các em tự  tin hơn, thực hiện đúng và  thực hiện tốt động tác, hoạt động được nhắc đến trong tiết học thể  dục trực   tuyến. Trước khi thực hiện, giáo viên có thể  làm mẫu trước, chỉ  cho các em  những điểm cần lưu ý để các em thực hiện đúng động tác hơn. Sau đó giáo viên  tiến hành tổ chức để các em làm theo sau khi đã nhìn giáo viên làm mẫu.  Hình ảnh minh họa giáo viên làm mẫu động tác Ngoài việc tận tâm nhắc nhở  và hướng dẫn, động viên các em, giáo viên  cần cởi mở chia sẻ, thường xuyên hỏi thăm tình hình học tập, sức khỏe của các   em học sinh mỗi đầu giờ học, chia sẻ chân thành từ đó xây dựng không khí học  tập thoải mái để  các em thư  giãn, giảm bớt căng thẳng do các tiết học trước.   Giáo viên có thể hỏi về các hoạt động mà học sinh thực hiện trong mùa dịch tại   nhà, gợi ý các bộ  môn thể  dục thể  thao mà các em có thể  chơi tại nhà, không   cần không gian quá lớn để rèn luyện thêm về cả thể chất và trí tuệ.  Sau một ngày dài học tập qua màn hình máy tính, giáo viên cần hướng   dẫn và xây dựng tiết học trở  thành tiết học thư  giãn, để  các em cảm thấy   thoải mái khi tham gia ti ết h ọc, t ừ  đó tăng thêm sự  yêu thích, hứng thú của   học sinh khi tham gia ti ết h ọc này. Môn thể  dục có lợi thế  khác với các môn 
  14. học   khác   là   bao   gồm   các   hoạt   động   vận   động,   học   sinh   đượ c   hoạt   động   nhiều, không chỉ  ngồi trước màn hình máy tính. Vậy nên giáo viên có thể  dễ  dàng tạo không khí hứng khởi cho các em học sinh, chỉ cần tạo d ựng các hoạt   động khuấy động, rút ngắn khoảng cách giữa giáo viên và học sinh, giữa các  bạn học sinh trong lớp. Đồng thời, hoạt động này cũng giúp xây dựng tinh  thần đoàn kết giữa các em học sinh, giúp gắn kết lớp học.  Có thể  nói, giáo viên là nòng cốt trong mỗi tiết học, người giáo viên tích   cực, lạc quan, năng động, hứng thú mới có thể xây dựng một tiết học tích cực,  lạc quan, năng động và truyền tải điều đó đến học sinh, kích thích tinh thần yêu   thích môn học, tiết học của các em.  * Có các biện pháp dạy học tích cực để nâng cao hứng thú học tập và  luyện tập cho học sinh, tăng cường tương tác trong lớp học. Ngoài việc người giáo viên cần tự trau dồi cho mình các kỹ năng cần thiết,   cần có những biện pháp dạy học tích cực góp phần nâng cao hứng thú học tập   và luyện tập cho học sinh, tăng cường sự tương tác trong lớp học giữa giáo viên   với học sinh, giữa học sinh với học sinh. Khi các em có nhiều hoạt động trong  lớp, sự tương tác trong lớp học tăng cao đồng nghĩa với việc các em sẽ  sôi nổi   và năng động hơn khi tham gia các hoạt động được tổ chức trong tiết học.  ­ Cho học sinh nghe nhạc đầu tiết học Tôi luôn cố gắng tạo tâm lý thoải mái cho các em khi bắt đầu vào tiết học.   Vì chỉ khi thư giãn và thả lỏng thoải mái các em mới có thể chuẩn bị tốt cho các  hoạt động rèn luyện thể  chất và tinh thần. Tôi đã tìm kiếm các video ca nhạc,  các bài nhảy dân vũ vui tươi chủ đề  quê hương đất nước, chủ  đề  tuổi học trò,  chủ đề phòng chống dịch,... dài từ 3 đến 5 phút để các em xem vào đầu giờ sau   khi đã hỏi thăm về tình hình của các em để khuấy động không khí. Việc này vừa  giúp các em giải tỏa căng thẳng trong ngày, tập trung và  ổn định tập thể  đồng  thời tuyên truyền về  những giá trị  nhân văn, giá trị  đạo đức tốt đẹp, giáo dục  nhân cách, giúp các em phát triển toàn diện về cả trí ­ thể ­ mỹ, đặc biệt tuyên   truyền phòng chống dịch bệnh, để các em học sinh có thể tự bảo vệ mình và gia  đình trong giai đoạn dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp.  ­ Lồng ghép xem video ca nhạc vào các hoạt động khởi động và thả lỏng Bên cạnh đó, trong tiết học, tôi cũng lồng ghép các hoạt động nghe nhạc   trong phần bài tập khởi động hoặc thả  lỏng. Giữa các bài tập, tôi cũng cho các  em xem các video ca nhạc giải trí để các em hào hứng hơn và tích cực hơn, hoàn  thiện tốt phần bài tập khởi động, đồng thời cảm thấy thư  giãn và thoải mái  hơn, thả lỏng khi hoàn thành các bài tập và kết thúc tiết học. Việc kết hợp âm   nhạc trong tiết học cũng giúp các em học sinh hào hứng hơn, là động lực giúp  các em học sinh ngày càng tiến bộ và hăng hái hơn. 
  15. Hình ảnh bài hát được phát trong phần khởi động  (Nguồn: https://youtu.be/QGIiph4E76Y) ­ Tổ chức các cuộc thi nhỏ giữa các thành viên trong lớp để tăng hứng thú Ngoài việc kết hợp âm nhạc và tổ chức các hoạt động khởi động thư giãn   đầu giờ, tôi cũng đã nghiên cứu và xây dựng các cuộc thi nhỏ giữa các thành viên  trong lớp. Khác với trước đây khi học trực tiếp, có thể dễ dàng tổ chức cho các  em chơi các trò chơi vận động theo đội nhóm, tập thể nhằm rèn luyện thể  dục   thể thao. Tôi đã nghiên cứu và tìm ra một số trò chơi khác phù hợp hơn với hoàn   cảnh học tập trực tuyến. Ví dụ như một số hoạt động thi đua cá nhân,.... Ví dụ khi dạy học phần thể dục nhịp điệu, tôi đã tổ  chức cho các em học   sinh cuộc thi quay video bài tập thể dục nhịp điệu đã được học. Các em học sinh  sẽ quay video lại và gửi lên nhóm lớp. Sau đó tôi cùng cả lớp sẽ xem các video  và chọn ra học sinh nhảy đẹp nhất. 3 học sinh có video nhảy nhận được nhiều   lượt bình chọn nhất sẽ  giành chiến thắng, các em sẽ  được tuyên dương trước  lớp và được cộng điểm.  Tạo hứng khởi cho học sinh trong giờ  thể  dục là một hoạt động quan  trọng. Như vậy, các em học sinh có thể chủ động hơn trong việc thực hiện các  nhiệm vụ được giao và thực hiện tốt các hoạt động này. Đồng thời, đây cũng là   tiền đề để khắc phục các hạn chế của việc học thể dục trực tuyến.  Điểm mới của biện pháp: Biện pháp áp dụng các  ứng dụng công nghệ  thông tin cùng với các biện  pháp phù hợp để  nâng cao hứng thú của học sinh khi học trực tuyến dựa trên   đặc thù của hoạt  động học tập này.  Đồng thời, biện pháp chú  ý phát triển  “nguồn phát” của tiết học ­ giáo viên, người giáo viên cần xây dựng tâm thế chủ  động, lạc quan và truyền tải điều đó đến các em học sinh trong lớp, thay đổi  không khí học tập và lớp học vui vẻ, thú vị. 
  16. Biện pháp 2: Thống nhất nội quy của lớp học trực tuyến môn thể  dục Mục đích của biện pháp: Biện pháp đượ c xây dựng nhằm đưa ra những yêu cầu, quy đị nh cụ thể,  là thướ c đo đánh giá các hoạt động, điểm số  của các em học sinh trong gi ờ  học thể  dục. Đồng thời thông qua các nội quy này cũng là mục tiêu để  các   em phấn đấu và rèn luyện trong quá trình học tập môn học này. Việc đư a ra  các nội quy h ọc tập tr ực tuy ến môn thể  dục là cần thiết nhằm siết ch ặt k ỷ  cươ ng, kỷ luật trong l ớp h ọc.  Nội dung của biện pháp:  Ngay từ  khi bắt đầu vào năm học, tôi và các em học sinh cũng đã thống   nhất xây dựng nội quy lớp học nhằm đảm bảo các tiết học diễn ra trôi chảy,  nghiêm túc và hiệu quả. Các em học sinh cũng hết sức đồng tình. Tôi chú trọng  việc xây dựng lớp học thoải mái, thư giãn nhưng vẫn cần có kỷ luật, kỷ cương  cụ thể. Các kỷ cương và nội dung này không gò bó các em, được xây dựng dựa  trên tinh thần tự  nguyện và thống nhất của cả  học sinh và giáo viên. Tôi cùng  các em đã cùng thảo luận và xây dựng các tiêu chí trong nội quy như  một cam   kết giữa giáo viên và học sinh. Như vậy các em học sinh cũng sẽ chủ động hơn  trong việc thực hiện và tuân thủ theo các quy định đó. Nội quy tiết thể dục lớp học trực tuyến bao gồm các nội dung cụ thể sau: ­ Thời gian, các hoạt động trong lớp học Các em học sinh cần vào lớp trước 5 phút khi tiết học bắt đầu. Cần đảm  bảo các dụng cụ học tập, ngồi ngay ngắn trước camera và tắt mic khi giáo viên  chưa yêu cầu phát biểu.  Trong lớp học, các em cần nghiêm túc thực hiện theo các chỉ  dẫn của giáo  viên. Khi có ý kiến phát biểu lựa chọn biểu tượng giơ tay trong ứng dụng và đợi  giáo viên mời phát biểu.  Học sinh cần ngồi đợi giáo viên hướng dẫn sau đó mới bắt đầu thực hiện   lại theo những gì giáo viên đã hướng dẫn.  - Trang phục và dụng cụ khi tham gia học tập Khi tham gia lớp học, học sinh cần mặc trang phục th ể dục, th ể thao tho ải   mái, không bó sát, không quá ngắn. Các bạn nữ  không mặc váy, nên mặc các   trang phục rộng, thoải mái dễ hoạt động.  Tiếp đó, học sinh cũng cần chuẩn bị các dụng cụ học tập như giáo viên đã   yêu cầu. Ví dụ như dây nhảy, vợt, cầu lông,.... Trước khi tiết học bắt đầu, ban 
  17. cán sự lớp sẽ tiến hành kiểm tra dụng cụ học tập của cả lớp và báo cáo lại với  giáo viên.  -  Yêu cầu về không gian học tập Về không gian học tập, học sinh cần lựa chọn những không gian rộng, dễ  thực hiện các động tác. Thêm vào đó, không gian học tập cũng cần có đủ  ánh   sáng, đặt camera ở vị trí thích hợp để giáo viên có thể  dễ dàng quan sát toàn bộ  thân người.  -  Yêu cầu về bài tập giao về nhà Khi được giao nhiệm vụ, bài tập về  nhà, học sinh cần nghiêm túc thực   hiện, quay video lại và nộp lên nhóm lớp hoặc nộp theo yêu cầu của giáo viên.  Thông qua các yêu cầu này, tôi cũng đã quy định cụ thể hơn về các cơ chế  cộng ­ trừ điểm của các em học sinh để các em có thể hiểu rõ và thực hiện nội   quy đã được đề ra nghiêm túc.  Ví dụ học sinh vào lớp muộn sẽ bị trừ 5 điểm thi đua, học sinh không gửi  bài tập về nhà sẽ cần làm bù và bị trừ 10 điểm thi đua,... Nội quy lớp học giúp các em học sinh có thể dễ dàng thực hiện và tham   gia lớp học m ột cách nghiêm túc. Vẫn trên tinh thần xây dựng một tiết học   thoải mái cho các em học sinh, tuy nhiên cũng cần xây dựng nội quy cụ  th ể  để các em nghiêm túc, xây dựng kỷ cươ ng lớp học, ngăn chặn tình trạng các   em  quá thoải  mái  dẫn  đến xa rời kiến thức, thi ếu t ập trung và thiếu tôn  trọng giáo viên trong giờ h ọc.  Điểm mới của biện pháp: Biện pháp tập trung xây dựng nội quy lớp học thể  dục như  một cam kết   giữa học sinh và giáo viên. Điều này giúp các em xây dựng một lớp học kỷ luật   và trật tự hơn, đảm bảo các công tác tổ chức lớp học, đồng thời cũng đảm bảo   rằng các em nghiêm túc rèn luyện thể  dục thể thao trong tiết học và thực hiện   các hoạt động rèn luyện thể dục thể thao tại nhà.  Biện pháp 3: Xây dựng kế hoạch bài giảng phù hợp với tình hình học  trực tuyến Mục tiêu của biện pháp: Biện pháp nhằm đưa ra phương hướng giảng dạy phù hợp với tình hình  học trực tuyến thông qua phân tích sự khác biệt giữa học tập thể dục trực tuyến   và trực tiếp đồng thời căn cứ  vào đặc điểm của chương trình học tập môn thể  dục, từ  đó đưa ra những biện pháp phù hợp, kế  hoạch giảng dạy phù hợp để 
  18. đảm bảo hiệu quả giảng dạy môn thể dục nói chung và công tác rèn luyện thể  dục, thể thao nói riêng.  Nội dung của biện pháp: Tôi đã tiến hành tìm hiểu về  tình hình học tập môn thể  dục cũng như  những yêu cầu cụ  thể của lãnh đạo nhà trườ ng về  học tập môn thể  dụ c tại   đơn vị. Theo như  ch ỉ đạo, nhà trườ ng không đư a ra yêu cầu quá lớ n đối vớ i   môn thể  dục. Mục tiêu lớn nhất của môn học này là tạ o không gian cho các   em học sinh vận  động, rèn luyện thân thể, cân bằng giữa học tập và rèn  luyện sức khỏe, tránh những  ảnh hưở ng x ấu lên cơ  thể  sau thời gian dài   ngồi trướ c màn hình máy vi tính. Vì vậy, giáo viên cũng cần xây dựng bài   giảng phù hợp, không nên đặt nặng vào chất lượ ng mà chất chú trọng việc   xây dựng không gian thư  giãn, khích lệ  các em tích cực luyện t ập. Có vậy  mới có thể đạt đượ c yêu cầu và nhiệm vụ mà môn học đề ra.  Đặc biệt tại cấp trung học phổ  thông, khối lượng kiến thức các em cần   tiếp thu rất nhiều, càng lên các lớp cao, ngoài thời gian học tập trực tuyến thông  qua màn hình máy tính, các em còn cần tự  học để  trau dồi kiến thức. Chính vì   vậy, hoạt động rèn luyện thể  dục thể thao càng bị  thu hẹp, rút ngắn thời gian.   Giáo viên cần tận dụng tốt thời gian học thể  dục trên lớp, hỗ  trợ  các em rèn  luyện thân thể và sức khỏe sau thời gian dài học tập căng thẳng.  Thiết kế nội dung dạy học phù hợp với việc học cá nhân tại nhà và thiếu không   gian. Trước hết, tôi đã chú trọng chuẩn bị  kiến thức, cũng như  thiết kế  lại các   bài giảng sao cho phù hợp với việc cá nhân hóa không gian học tập tại nhà, điều   kiện học tập thiếu không gian, dụng cụ  cũng như  những sự  chỉ  bảo cụ  thể  từ  giáo viên. Đồng thời cũng thiết kế  lại các hoạt động cần thực hiện trong các   tiết học sao cho phù hợp với tình hình học tập trực tuyến.  Tuy đã học trực tuyến được một thời gian nhưng trong môn thể  dục còn  nhiều vướng mắc, tôi đã tìm hiểu và đưa ra các biện pháp cụ thể nhằm hạn chế  những điều này, hoàn thiện phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo  dục thể chất cho các em học sinh trung học phổ thông.  Cụ thể, tôi đã thực hiện các hoạt động như sau: + Do học tập trực tuyến, để hạn chế những ảnh hưởng xấu từ bức xạ máy   tính đến sức khỏe mắt của học sinh, thời gian các tiết học được cắt ngắn đi, tôi đã  căn cứ đánh giá mức độ quan trọng của các hoạt động trong tiết học, bỏ, thay thế,   xây dựng lại dung lượng kiến thức các hoạt động sao cho phù hợp với thời lượng  của tiết dạy. 
  19. + Để đảm bảo thời gian của các tiết học sao cho phù hợp với hình thức học  trực tuyến, tôi đã gửi trước các video hướng dẫn luyện tập tại nhà để các em có  thể xem và luyện tập trước. Sau đó khi lên lớp, tôi chỉ cần hướng dẫn nhanh và   tập trung sửa lỗi động tác cho từng học sinh. Như  vậy, hiệu quả rèn luyện sẽ  tăng lên, đồng thời, các em cũng có thể  tự  luyện tập thêm tại nhà nếu có thời   gian rảnh.  + Để  khắc phục tình trạng các em không thể  giao tiếp trực tiếp hay phối   hợp với nhau, tôi đã nghiên cứu và thay các bài tập cần sự phối hợp bằng các bài   luyện tập cá nhân để  bổ  trợ  kỹ  thuật sau đó phần phối hợp sẽ yêu cầu các em   quay video luyện tập với các thành viên trong gia đình và nộp lại trong nhóm   lớp.  Ví dụ như môn cầu lông, trong giờ lên lớp, tôi chủ yếu hướng dẫn các em   các động tác khi chưa có cầu như  phát cầu, đón cầu một bước, đón cầu hai   bước,.. và điều chỉnh để  các em có thể  thực hiện đúng kỹ  thuật. Sau đó tôi đã   yêu cầu các em luyện tập tại nhà phát và đón đỡ  cầu qua lại với người thân,   quay video lại và nộp cho giáo viên.  + Ngoài ra, vì học tập online nên các môn học yêu cầu sự không gian rộng  như đá bóng hay các môn học yêu cầu có dụ cụ đặc biệt như nhảy cao, nhảy xa,  nhảy hố cát,... không thể thực hiện được. Thay vào đó, tôi đã lên kế hoạch dạy   các bài tập rèn luyện tập thể lực, kỹ thuật bổ trợ để các em có thể tự thực hiện   tại nhà và thực hiện trực tiếp trong lớp học. Ví dụ như thể dục nhịp điệu, nâng   cơ đùi, đứng lên ngồi xuống, chống đẩy, gập bụng,... các bài tập bổ trợ  này sẽ  giúp các em phát triển thể lực cũng như kỹ năng cần thiết cho các bài tập đó có  thể hoàn thiện lại sau khi trở lại lớp học.  Việc xây dựng kế hoạch học tập mới phù hợp với điều kiện học tập trực   tuyến là vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ   ảnh hưởng trực tiếp đến chất  lượng học tập mà còn có tính quyết định đến công tác tổ  chức học tập trực   tuyến môn thể dục.  Điểm mới của biện pháp: Biện pháp đã phân tích và đưa ra những thay đổi cụ thể dựa trên đặc điểm   của môn học, chương trình học cũng như  đặc điểm của hoạt động giảng dạy   trực tuyến. Thông qua đó, xây dựng các thay đổi phù hợp, đúng đắn, chính xác,  phù hợp với tình hình chung của hoạt động giảng dạy, đảm bảo công tác giảng  dạy trực tuyến môn thể dục nói riêng và hoạt động rèn luyện thể dục thể thao  của học sinh trung học phổ thông nói chung.  Biện pháp 4: Chuẩn bị bài giảng điện tử và video trực quan sinh động  để tăng hứng thú học tập cho học sinh Mục tiêu của biện pháp: 
  20. Bài giảng điện tử và các video trực quan là những yếu tố quan trọng và đặc  trưng trong hoạt động trực tuyến. Xây dựng bài giảng điện tử sinh động, video  trực quan giúp học sinh tăng hứng thú học tập, chủ động tham gia các hoạt động  trong giờ, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh.  Nội dung của biện pháp:  Đối với các tiết học lý thuyết trên lớp, thay vì đọc lý thuyết để học sinh ghi   nhớ và chép lại vào vở như trên lớp học trực tiếp, tôi đã chú trọng hơn đến khâu  thiết kế  bài giảng điện tử. Tôi tham khảo các tiêu chí cụ  thể  khi xây dựng bài   giảng điện tử để có thể tạo ra bài giảng gọn, phù hợp và vẫn thu hút được các   em học sinh. Vì nếu giảng dạy như hình thức truyền thống, các em rất dễ bị xao   nhãng, không tập trung vào tiết học, thêm vào đó giáo viên cũng sẽ  tốn nhiều   thời gian và công sức hơn trong quá trình giảng dạy.  ­ Thiết kế bài giảng sinh động trực quan Tôi đã xây dựng và tìm hiểu các điểm cần chú ý về  màu sắc, bố  cục khi   thiết kế  bài giảng điện tử  để  có được bài giảng điện tử  chất lượng nhất. Về  các yêu cầu khi thiết kế bài giảng điện tử, tôi đã tìm và xây dựng một số điểm   chú ý khi làm bài giảng điện tử  như  sau tạo nên một slide đẹp mắt và thu hút  học sinh: -  Về  font chữ  trong slide: Khi thi ết k ế m ột slide, tôi sử  dụ ng m ột font   chữ  khác cho đề  mục để  làm nổi bật đề  mụ c. Có thể  áp dụ ng các kiểu chữ  nghệ  thuật có định dạng sẵn trong ph ần m ềm powerpoint ho ặc s ử d ụng các  font chữ  m ới,  ấn tượ ng h ơn. V ới các font chữ  thườ ng, tôi thườ ng chọn các  font chữ dễ đọc, dễ hiểu.  - Về  cỡ  chữ: Cỡ  chữ  trong slide cần vừa đủ  để  đảm bảo học sinh có thể  nhìn rõ nội dung trên màn chiếu, cỡ chữ không nhỏ hơn 28. Các đầu mục nên có  cỡ chữ lớn hơn so với các phần nội dung bên trong.  - Về  màu sắc trong slide: Với một slide chỉ  nên sử  dụng từ  2 ­ 3 màu để  tránh không gây rối mắt, khó nhìn. Màu nền và màu của chữ  nên có sự  tương   phản với nhau để thể hiện rõ nội dung.  -  Về  hình  ảnh minh họa: Việc sử  dụng các hình  ảnh minh họa trong slide   luôn được  ưu tiên, tuy nhiên cần lựa chọn những hình  ảnh phù hợp với nội  dung. Đặc biệt, nên chọn những hình  ảnh có độ  phân giải lớn, khi kéo  ảnh  không để ảnh bị biến dạng.  -  Sử dụng các thiết kế có sẵn: nên hạn chế sử dụng các thiết kế, bố cục có   sẵn. Việc này sẽ khiến bài giảng điện tử mất đi tính sáng tạo, nhàm chán. 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2