intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chuyển đổi số trong hoạt động CLB thể thao học đường nhằm bồi dưỡng phẩm chất và năng lực thể chất cho học sinh THPT hiện nay theo tinh thần chương trình 2018 tại Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

15
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài ứng dụng được tất cả các trường THPT trong tỉnh đối với CLB học sinh, còn đối với CLB thể thao của giáo viên thì cần phải có những điểm tương đồng về đội ngũ, CSVC như trường THPT Quỳnh Lưu 4.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Chuyển đổi số trong hoạt động CLB thể thao học đường nhằm bồi dưỡng phẩm chất và năng lực thể chất cho học sinh THPT hiện nay theo tinh thần chương trình 2018 tại Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO NGHỆ AN ----------  --------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG CLB THỂ THAO HỌC ĐƯỜNG NHẰM BỒI DƯỠNG PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH THPT THEO TINH THẦN GDPT 2018 HIỆN NAY TẠI NGHỆ AN Lĩnh vực: GDTC NĂM 2023
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 ----------  --------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG HOẠT ĐỘNG CLB THỂ THAO HỌC ĐƯỜNG NHẰM BỒI DƯỠNG PHẨM CHẤT VÀ NĂNG LỰC CHO HỌC SINH THPT THEO TINH THẦN GDPT 2018 HIỆN NAY TẠI NGHỆ AN Lĩnh vực: GDTC Nhóm tác giả: Đinh Văn Hải , Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Quốc Việt Trường THPT Quỳnh Lưu 4 SĐT: 0982567015 Email: dinhvanhaiql4@gmail.com Năm thực hiện: 2022 - 2023
  3. MỤC LỤC Trang Phần I: Đặt vấn đề 1 Phần II: Nội dung nghiên cứu 3 Chương 1. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn 3 1.1. Cơ sở lí luận về hoạt động câu lạc bộ thể thao học đường 3 1.2. Cơ sở thực tiễn 5 + Kết quả khảo sát 22 nhóm trưởng ( tổ phó) ở 22 trường về nhu cầu, ý 8 nghĩa của thành lập CLB thể thao trường học: + Kết quả khảo sát 22 nhóm trưởng hay tổ phó ở 22 trường về thực trạng 9 các CLB ở 22 trường học + Thực trạng hoạt động CLB thể thao hiện nay của Giáo viên trường THPT 10 QL4 Chương 2: Các giải pháp 13 Giải pháp 1. Xây dựng ý tưởng thành lập CLB 13 Giải pháp 2. Ra quyết định, điều lệ thành lập CLB 13 Giải pháp 3. Khảo sát nhu cầu thực tế vào CLB của học sinh, khả năng ứng 13 dụng CNTT Giải pháp 4. Xây dựng KH hoạt động CLB 15 Giải pháp 5. Lập nhóm Zalo, messger của CLB 15 Giải pháp 6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CLB, về văn hóa ứng dụng 16 không gian mạng. Giải pháp 7. Phối hợp với các bộ phận liên quan 16 Giải pháp 8. Tổ chức thực hiện, điều chỉnh rút kinh nghiệm, tổng kết, tuyên 17 dương-khen thưởng. Tính khoa học, tính sư phạm, tính mới, kinh nghiệm rút ra 19 Số liệu khảo sát tính cấp thiết, tính khả thi 20 Chương 3: Những kết quả đạt được 26 Phần III. Kết luận 39 1. Quá trình nghiên cứu 39 2. Ý nghĩa đề tài 40 3. Phạm vi đề tài 40 4. Kiến nghị, đề xuất 40 Đường link khảo sát 41 Tài liệu tham khảo
  4. Phần I. Đặt vấn đề TDTT là 1 giá trị tinh thần của xã hội, là một bộ phận của nền văn hoá, là tổng hợp những thành tựu của xã hội trong việc sử dụng và sáng tạo những biện pháp, những phương tiện chuyên môn để hoàn thiện thể chất và tinh thần cho con người. Hoạt động TDTT chính là giáo dục các phẩm chất về đạo đức, tình yêu quê hương đất nước, ý thức tập thể; Các phẩm chất như tính kiên trì, lòng dũng cảm, tính chủ động, sáng tạo, thái độ biết quý trọng sức lao động, biết yêu lao động, biết khắc phục khó khăn cũng được hình thành trong hoạt động TDTT. Cùng với sức khoẻ và hoàn thiện thể chất, các phẩm chất này rất cần để phục vụ tốt cho sự nghiệp xây dựng XHCN và bảo vệ tổ quốc, đồng thời thông qua TDTT nhận thức về văn hoá của học sinh, của người lao động trở nên hoàn thiện; Hoạt động TDTT còn có ảnh hưởng đến giáo dục thẩm mỹ, giáo dục hành vi cao đẹp trong lối sống, sinh hoạt và trong thi đấu. Phát triển các CLB thể thao trong trường học là hướng đi đúng đắn của công tác xã hội hoá hoạt động TDTT nói chung, công tác đổi mới dạy học tích cực nói riêng; CLB thể thao học đường giúp trò chủ động trong tự học, giáo viên chỉ là người chỉ dẫn thúc đẩy học sinh luyện tập, góp phần nâng cao chất lượng phong trào TDTT cơ sở nói chung, chất lượng dạy học GDTC nói riêng. CLB thể dục thể thao có vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục của nhà trường. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Với phương châm "Vui để học tập, khỏe để cống hiến”, phong trào TDTT luôn được nhà trường quan tâm phát động, tạo sân chơi lành mạnh trong toàn trường. Nhờ vậy, hoạt động này của trường THPT Quỳnh Lưu 4 được Giáo viên và học sinh hưởng ứng nhiệt tình, trở thành phong trào sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Những năm qua, tại trường THPT Quỳnh lưu 4, nhiều mô hình, câu lạc bộ (CLB) như CLB Tiếng Anh, CLB âm nhạc, CLB phát thanh truyền hình, CLB thiện nguyện, CLB thơ được ra đời, đặc biệt CLB thể thao được thành lập và duy trì hoạt động ngày càng hiệu quả, thu hút sự tham gia hưởng ứng của đông đảo giáo viên và học sinh, góp phần tích cực thực hiện phong trào "Mỗi người chọn 1 môn thể thao yêu thích để luyện tập hàng ngày”. Câu lạc bộ TDTT tại trường THPT Quỳnh lưu 4 đã tạo ở sân chơi ngày càng sôi nổi, số lượng học sinh tham gia ngày 1 đông đảo và chất lượng giảng dạy của huấn luyện viên có trình độ, có trách nhiệm ngày một tốt hơn để góp phần vào sự phát triển thể thao trong nhà trường. Ở Việt Nam nói chung, ngành GD nói riêng, chuyển đổi số hiện đang diễn ra như một quá trình tất yếu trong nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh giáo dục và đào tạo, vấn đề chuyển đổi số cũng được đặt ra từ năm 2010. 1
  5. Chuyển đổi số trong giáo dục là quá trình chuyển đổi hoạt động giáo dục từ không gian truyền thống sang không gian số thông qua công nghệ mới, thay đổi phương thức dạy học, kiểm tra đánh giá và quản lí quá trình dạy học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, giúp phát huy tối đa khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động của giáo viên và học sinh. Chuyển đổi số trong giáo dục bao gồm chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục và trong dạy học; Dự thảo Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục giai đoạn 2021-2025 (tầm nhìn 2030) đã đặt ra mục tiêu: Đổi mới mạnh mẽ phương thức tuyên truyền, quảng bá hình ảnh CLB trở thành thành hoạt động giáo dục thiết yếu, hàng ngày với mỗi người học và mỗi nhà giáo, nâng cao năng lực tự học của người học. Đối với Trường THPT Quỳnh Lưu 4 triển khai công tác chuyển đổi số từ các năm học trước theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An bước đầu đã có những kết quả đáng ghi nhận. Việc thực hiện tối ưu các giai đoạn trong công tác chuyển đổi số đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ đảm bảo tính khoa học, hiệu quả của các tổ chức, cá nhân liên quan. Nhằm thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số trong Trường THPT cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn và đáp ứng được nhu cầu phát triển xã hội. “Chuyển đổi số trong hoạt động CLB mang tính cấp thiết, là đổi mới căn bản phương thức quản lý nhà nước về giáo dục, quản trị cơ sở giáo dục theo hướng tinh gọn, hiệu quả, minh bạch với dữ liệu, công nghệ số là nền tảng, công cụ quản trị chủ yếu; hệ thống thông tin điều hành, quản lý CLB được kết nối thông suốt với tất cả thành viên” . Hiệu quả và ý nghĩa của chuyển đổi số trong GD nói chung, trong tổ chức hoạt động CLB TDTT nói riêng là vô cùng to lớn góp phần đưa phong trào tập luyện TDTT từ tự phát trở thành tự giác, trở thành nhu cầu thiết yếu. Là những giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDTC ở trường THPT Quỳnh Lưu 4, chúng tôi đều đã hơn 20 năm tuổi nghề, đứng trước phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm của các đồng nghiệp trong ngành giáo dục về phương pháp dạy học nói chung, phương pháp hỗ trợ dạy học nói riêng, tôi mạnh dạn viết lên một số kinh nghiệm nhỏ bé của mình: “Chuyển đổi số trong hoạt động CLB thể thao học đường nhằm bồi dưỡng phẩm chất và năng lực thể chất cho học sinh THPT hiện nay theo tinh thần chương trình 2018 tại Nghệ An” . Đây là đề tài hoàn toàn mới, chưa có đồng nghiệp nào đề cập đến, các giải pháp có tính khả thi và được thiết kế khoa học, có tính ứng dụng và tính thực tiễn cao. Hy vọng sẽ có được những đóng góp đáng kể trong vai trò nâng cao tầm vóc Việt của ngành GD nói chung và của đội ngũ giáo viên GDTC nói riêng. 2
  6. Phần II. Nội dung nghiên cứu Chương 1. CƠ SỞ KHOA HỌC (Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn) 1.1. Cơ sở lí luận về hoạt động câu lạc bộ thể thao học đường Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng ta đã xác định: “....Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa, sức mạnh tổng hợp ......., bồi dưỡng sức dân, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, có cơ chế đột phá để thu hút, trọng dụng nhân tài, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học và công nghệ, nhất là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững....”. Đề án với Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1660/QĐ-TTg ngày 02/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu tổng quát là: Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam Tại CV số 4268 ngàu 31/8/2022 của Bộ GD-ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ GDTC, hoạt động thể thao và y tế trường học năm 2022-2023 đã nêu rõ “Nâng cao chất lượng công tác GDTC, hoạt động thể thao trong chương trình môn học và hoạt động ngoại khóa, … tăng cường công tác hoạt động vận động, tự chăm sóc sức khỏe thông qua nhiều hình thức đa dạng”. Tại mục nhiệm vụ và giải pháp ở công văn trên, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ rõ “…duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, các bài tập phát triển kỹ năng tự vệ, kỹ năng an toàn; đẩy mạnh việc thành lập và duy trì nền nếp, nâng cao hiệu quả và mở rộng không gian hoạt động của CLB thể thao trong các cơ sở giáo dục; tăng cường tổ chức giải thể thao thi đấu cấp trường, cụm trường…”. Tinh thần CV 4268 Bộ GDDT, năm học 2022-2023 ngành GD-ĐT có 6 nhiệm vụ, ở nhiệm vụ thứ 5 Bộ đã chỉ rõ ”Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác GDTC, hoạt động thể thao, xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe…”Thành lập các CLB trong trường học nói chung, CLB thể thao học đường nói riêng là tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho học sinh. Tạo tinh thần sảng khoái, thể lực dồi dào, tinh thần đoàn kết hữu nghị hợp tác được thắt chặt, giáo dục tốt các năng lực hợp tác, năng lực tự chủ-tự học, năng lực giải quyết vấn đề; Thành lập CLB góp phần hướng tới định hướng nghề nghiệp cho những em có năng lực về GDTC; thông qua những buổi hoạt động của CLB tạo sân chơi, nâng trình độ và qua đó đánh giá kết quả học tập 3
  7. của các em, góp phần động viên, khuyến khích các em luyện tập ít nhất một môn thể thao để tăng cường sức khỏe để học tập và lao động tốt. Góp phần vào việc tìm kiếm những tài năng thể thao bổ sung vào lực lượng Đội tuyển của trường, cụm, tỉnh và đội tuyển quốc gia. Để đưa hoạt động các CLB thể thao vào nề nếp, cần đề ra các biện pháp hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB. Bên cạnh đó các trường học cũng cần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác GDTC, công tác thể thao, lực lượng hướng dẫn viên, cộng tác viên cơ sở để hỗ trợ hoạt động của các CLB; tăng cường tổ chức các giải thể thao tạo sân chơi bổ ích cho các CLB thể thao, qua đó nhân rộng, phát triển mạnh các CLB thể thao, góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT. Trong dạy học truyền thống, kiến thức thường cung cấp theo quy trình liên tục và tuần tự, thiết lập theo kiểu tuyến tính, rất phù hợp với HS có não trái phát triển trội, việc dạy học do đó làm cho các chức năng não trái ngày càng phát triển. Như vậy, các mục tiêu trong PPDH truyền thống là hướng tới sự phát triển các chức năng tư duy của não trái: phát triển tư duy logic, tư duy khoa học…Những HS có não phải phát triển trội có thể gặp khó khăn với PPDH truyền thống, các em có xu hướng nắm cái toàn thể rồi sau đó mới đi ngược lại và mổ xẻ vấn đề, đặc biệt sự sáng tạo thuộc những HS này. Bởi vậy, dạy học cần phải âm thanh, hình ảnh đa chiều, cần phải có công nghệ số để không những HS có não phải phát triển mà còn tìm thấy sự hứng thú mà còn làm sao để mọi HS được phát triển cân bằng các chức năng tư duy của cả hai nửa bán cầu não; để não phải phát triển cần thông qua hình ảnh, âm thanh, trực quan video, tức cần công nghệ thông tin, tức cần đến chuyển số….. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định công tác TDTT là một trong những công tác cách mạng, định hướng TDTT phục vụ đắc lực cho mục tiêu “dân cường, nước thịnh”. Hoạt động TDTT không chỉ phục vụ sức khoẻ nhân dân, mà còn góp phần phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, giáo dục… Người chỉ rõ: “Dưới chế độ dân chủ, thể thao và thể dục phải trở thành hoạt động chung của quần chúng, nhằm mục đích làm tăng cường sức khoẻ của nhân dân. Nhân dân có sức khoẻ thì mọi công việc đều làm được tốt”. “Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước”. Từ đó, Người đưa ra chủ trương:“Chúng ta nên phát triển phong trào thể dục thể thao rộng khắp”. Trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về vai trò của TDTT trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, góp phần phát huy tối đa sức mạnh con người, cộng đồng và xã hội nhằm tạo ra sự đoàn kết xã hội, nguồn lực xã hội. Xuất phát từ vị trí và 4
  8. vai trò của TDTT với sự nghiệp đổi mới, vấn đề phát triển TDTT quần chúng được đặt ra như một yêu cầu cấp bách. Trong đường lối phát triển, Đảng ta luôn coi trọng, đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT quần chúng, coi đây là một trong những điều kiện để hình thành và phát triển các thế hệ ngườiViệt khỏe về thể chất, trong sáng về tâm hồn, góp phần cải thiện tầm vóc, thể lực con người Việt Nam; tạo ra sự gắn kết xã hội giữa các cá nhân, cá nhân với cộng đồng và xã hội; phát triển môi trường sống lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước. Bước vào thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước, TDTT quần chúng được Đảng ta đặc biệt quan tâm. Mục tiêu và động lực của đổi mới xuất phát từ con người và vì con người. Hay nói khác đi, con người vừa là chủ thể vừa là động lực vừa là mục tiêu của sự nghiệp đổi mới. Theo đó, Đảng ngày càng khẳng định vai trò của TDTT quần chúng đối với việc phát huy nhân tố con người, huy động sự tham gia của cộng đồng, xã hội. Bởi, sự nghiệp đổi mới chỉ thành công khi tạo ra những cá nhân là chủ thể có ý thức, có sự gắn kết với nhau cùng chung sức xây dựng cộng đồng, xã hội. Trong nhiệm vụ thực hiện chính sách bảo vệ sức khoẻ của Chiến lược ổn định và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam, Đại hội Đảng lần thứ VII tiếp tục khẳng định: “Xây dựng phong trào toàn dân rèn luyện thân thể, hoạt động thể dục, thể thao, nhất là trong thanh, thiếu niên; kết hợp phổ cập và nâng cao. Phát triển các câu lạc bộ và hội thể dục thể thao hoạt động theo nguyên tắc tự quản và tự bù đắp chi phí có sự quản lý và tài trợ một phần cần thiết của Nhà nước” Trong Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 về “Công tác dân số trong tình hình mới”, Đảng ta cũng đã xác định nhiệm vụ và giải pháp: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy phong trào mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe tầm vóc, thể lực người Việt Nam”. 1.2. Cơ sở thực tiễn Trường THPT Quỳnh Lưu 4, nằm trên quốc lộ 48, giáp ranh với huyện Nghĩa Đàn; Trường tuyển sinh học sinh 6 xã miền núi của Huyện Quỳnh Lưu, một số con em xã Diễn Lâm thuộc huyện Diễn Châu và một số học sinh ở Nghĩa Đàn; dân cư chủ yếu sống dựa vào nông nghiệp; Cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện của nhà trường còn nhiều hạn chế, có những thời điểm quá nắng hoặc mưa nhiều nên quá trình dạy học không liên tục, làm ảnh hưởng đến kỹ năng, thói quen và thành tích của các em. Thực tiễn cho thấy, vai trò của tổ chức, cá nhân trong việc hỗ trợ phát triển năng lực số cho trẻ em ngày càng được thừa nhận, cả về nỗ lực trong thiết kế các thiết 5
  9. bị và dịch vụ giúp trao quyền và bảo vệ trẻ em thông qua việc áp dụng xóa mù công nghệ số hiệu quả và các cơ chế an toàn (Kidron và Rudkin 2018) Gần đây, nghiên cứu của UNESCO cũng chỉ ra phát triển năng lực số có liên quan đến các yếu tố sau: Thứ nhất, năng lực số bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi việc sử dụng hơn là tiếp cận. Nghĩa là việc có được thiết bị CNTT-TT không đảm bảo rằng nó sẽ được sử dụng trong thực tế. Thứ hai, điều quan trọng không phải là thời gian ngồi trước máy tính mà là việc khai thác hết các chức năng của máy tính, cả ở nhà và ở trường. Thứ ba, kỹ năng số bị ảnh hưởng bởi số năm trẻ sử dụng máy tính: càng sớm có kỹ năng số thì tác động càng lớn. Thứ tư, cần tăng cường kỹ năng về ngôn ngữ viết của học sinh như đọc, hiểu và xử lý văn bản để phát triển các kỹ năng số cho các em. Thứ năm, việc giáo viên ứng dụng CNTT-TT có mối tương quan tích cực với trình độ kỹ năng số của học sinh: nếu nhà trường muốn phát triển tốt nhất kỹ năng số của học sinh thì cần phải đầu tư vào đào tạo CNTT-TT cho giáo viên, đồng thời hỗ trợ tích hợp CNTT-TT vào chương trình giảng dạy (UNESCO 2017) Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình hay chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia. Thực hiện “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng chính phủ phê duyệt ngày 03/6/2020, công cuộc chuyển đổi số quốc gia đã đạt được những kết quả rõ nét, đặc biệt là nhận thức về chuyển đổi số không ngừng được nâng cao. Trong “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 khẳng định: “Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số”. Theo đó: “Chuyển đổi số trước tiên là chuyển đổi nhận thức. Một cơ quan, tổ chức có thể tiến hành chuyển đổi số ngay thông qua việc sử dụng nguồn lực, hệ thống kỹ thuật sẵn có để số hóa toàn bộ tài sản thông tin của mình, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức và chuyển đổi các mối quan hệ từ môi trường truyền thống sang môi trường số. Mỗi cơ quan, tổ chức và cả quốc gia cần tận dụng tối đa cơ hội để phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, trong đó, việc xác định sớm lộ trình và đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương có ý nghĩa sống còn, là cơ hội để phát triển các ngành, lĩnh vực, địa phương và nâng cao thứ hạng quốc gia. Đi nhanh, đi trước giúp dễ thu hút nguồn lực. Nếu đi chậm, đi sau, khi chuyển đổi 6
  10. số đã trở thành xu hướng phổ biến thì nguồn lực trở nên khan hiếm, cơ hội sẽ ít đi, sẽ bỏ lỡ cơ hội phát triển”. Ngày 21/12/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ GDĐT dự lễ ký. Mục tiêu hợp tác được nêu trong thoả thuận hợp tác được ký giữa Bộ GDĐT và Tập đoàn VNPT là tận dụng tối đa lợi thế của các bên trên cơ sở hợp tác để đẩy mạnh ửng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục. Cụ thể, VNPT hợp tác, hỗ trợ Bộ GDĐT trong xây dựng chính sách về chuyển đổi số giáo dục và đào tạo; tổ chức hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đối số trong giáo dục; trong bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và các chương trình thực tập, tuyển dụng cho học sinh sinh viên. VNPT hợp tác, hỗ trợ Bộ GDĐT triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý giáo dục, kết nối cơ sở dữ liệu và triển khai Chính phủ điện tử, hướng đến Chính phủ số. Đồng thời, hợp tác, hỗ trợ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong các hoạt động dạy học, triển khai kho học liệu số dùng chung toàn ngành. VNPT hợp tác, hỗ trợ Bộ GD ĐT trong tư vấn, triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; bồi dưỡng nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho đội ngũ cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin ngành Giáo dục. VNPT hợp tác, hỗ trợ Bộ GDĐT trong tư vấn triển khai các giải pháp nâng cao năng lực hạ tầng số, nguồn lực để thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục. Trong đó, cam kết triển khai các chương trình ưu đãi cho học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong ngành giáo dục, nhà trường phụ huynh, Phòng/Sở GDĐT phục vụ công tác chuyển đổi số trong quản lý, dạy học, bao gồm nhưng không hạn chế các dịch vụ sau: Dịch vụ di dộng, dịch vụ kết nối, dịch vụ công nghệ thông tin, thanh toán điện tử. Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn lực để đồng hành hỗ trợ triển khai xây dựng trường học an toàn, thân thiện cho học sinh các vùng khó khăn trong giai đoạn 2021-2025. Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số chính là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Việc áp dụng công nghệ vào giáo dục có vai trò vô cùng to lớn, tạo nên nhiều bước ngoặt phát triển, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới thông minh, hiệu quả hơn và đồng thời tiết kiệm chi phí cho người học. Đến nay, xu hướng chuyển đổi số trong 7
  11. giáo dục đã và đang tác động sâu sắc đến con người. Theo thống kê đã có 63 cơ sở giáo dục - đào tạo và 710 phòng giáo dục đào tạo đã triển khai việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung cho giáo dục. Đồng thời, hiện nay đã có 82% các trường thuộc khối phổ thông đã sử dụng phần mềm để quản lý trường học. Ngoài ra, việc áp dụng chuyển đổi số đã góp phần thúc đẩy hoạt động “học tập suốt đời” cùng tài liệu trực tuyến. Tiêu biểu có thể kể đến là hoạt động chia sẻ 5.000 bài giảng điện tử cùng với 7.000 luận văn, hơn 31.000 câu hỏi trắc nghiệm… từ người dạy có chuyên môn. Trường THPT Quỳnh Lưu 4 cũng không nằm ngoài sự thay đổi của thế giới, của đất nước, của ngành GD nói chung về chuyển đổi số, từ đại dịc covid-19 đã đưa toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh với 1 diện mạo mới, đó là sử dụng thành thạo kỹ năng về tin học, khai thác học liệu điện tử, việc giao bài tập và giảng dạy trực tuyến được triển khai thường xuyên, thành thục. Câu lạc bộ TDTT được phát triển mạnh mẽ cũng từ đây. Nhờ có nhóm Zalo, messger, email mà giữa thầy và trò được tương tác với nhau thường xuyên, các bài tập thể chất, các ý tưởng để phát triển thể lực được chia sẻ, được hun đúc và trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ cả số lượng và chất lượng. SỐ LIỆU ĐIỀU TRA, KHẢO SÁT THỰC TẾ THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ: + Kết quả khảo sát 22 nhóm trưởng ( tổ phó) ở 22 trường về nhu cầu, ý nghĩa của thành lập CLB thể thao trường học: Như vậy, khảo sát 22 GV, tất cả đều khẳng định: rất hữu ích và bổ trợ tốt cho chất lượng dạy học GDTC. Bảng 1 8
  12. + Kết quả khảo sát 22 nhóm trưởng hay tổ phó ở 22 trường về thực trạng các CLB ở 22 trường học: Bảng 2 dưới đây cho ta thấy, thực trạng ở các trường học có rất nhiều CLB để phục vụ giải trí, vui chơi, sức khỏe và học tập các bộ môn văn hóa, nhưng CLB thể thao và CLB âm nhạc vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất là 18,2%. Vì vậy các nhà quản lý, các nhà giáo làm công tác GDTC cần quan tâm để phát triển. Bảng 2 Qua bảng 2 cho ta thấy, nhu cầu vào CLB thể thao học đường của học sinh chiếm hơn 50% so với các CLB khác trong trường học. + Thực trạng hoạt động CLB thể thao hiện nay của GV trường THPT QL4 Năm Tên CLB Số Hoạt động Thời gian HĐ Thành tích thành Lượng lập 2015 FC86 nam 14 nay Có điều lệ, 17h15-18h30 thứ 2018, 2020 (Bóng đá) 23 qua nhóm 2,5 đạt giải Nhì Zalo Tỉnh 2019 CLB bóng 26 qua nhóm Từ 17h 15-18h Nhất Huyện chuyền nữ Zalo các ngày trong năm 2017, tuần. 2019 2022 CLB Bóng 26 qua nhóm Chủ yếu tập luyện Rèn luyện bàn Zalo hàng ngày vào giờ tinh thần và ra chơi và các tiết sức khỏe. trống của GV. Bảng 3 9
  13. Qua bảng số liệu trên cho ta thấy, sự phát triển từ FC bóng đá được duy trì thường xuyên trong 7 năm qua, tiếp theo là sự phát triển của CLB bóng chuyền nữ rồi đến CLB bóng bàn. Có được như vậy là từ nhiều yếu tố, nhưng yếu tố cốt lõi là sử dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền, giác ngộ, tạo động lực cho mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên tham gia; ngay cả trong đội ngũ lãnh đạo từ BGH , tổ trưởng, tổ phó đều tham gia, tạo hiệu ứng phong trào tập luyện TDTT đến học sinh và nhân dân ở địa bàn sâu rộng. + Thực trạng hoạt động CLB thể thao hiện nay của học sinh THPT QL4 Bảng 4 Bảng 5 10
  14. Qua 2 bảng số liệu 4, 5 ở trên cho ta thấy, sự yêu thích về các CLB của học sinh trường THPT Quỳnh Lưu 4 trước thời điểm áp dụng đề tài và sau khi áp dụng đề tài có sự chênh lêch nhau rõ nét: Từ yêu thích CLB Bóng đá từ 22,7% năm 2019 lên 62,7%. Khẳng định 1 điều rằng, khi đã thành lập các CLB có tính quy mô, bài bản, khoa học thì học sinh theo học rất đông. Bảng 6 Bảng 7 11
  15. Qua khảo sát 2 năm khác nhau ở bảng 6, 7, ta đều khẳng định vị trí vai trò của nhóm Zalo, messger (chuyển đổi số) trong công tác truyền thông, vận động, phát triển câu lạc bộ là vô cùng to lớn, mang tính quyết đinh. Các thông tin mang tính truyền thống như truyền tin qua miệng, qua văn bản được ít khi học sinh chú ý, vai trò của chuyển đổi số dao động từ 69-78%. Bảng 8 Từ kết quả khảo sát trên, đúc rút cho những nhà làm công tác GDTC thấy vai trò vị trí của Đoàn Thanh niên, của thông tin từ học sinh với nhau và vai trò của BTC là trọng yếu, tiếp đến là GVCN, cán sự lớp trong công tác truyền thông cổ vũ cho phong trào luyện tập TDTT. 12
  16. Chương 2: CÁC GIẢI PHÁP Giải pháp 1. Xây dựng ý tưởng thành lập CLB Mục đích của xây dựng ý tưởng: Tạo phương hướng để xây dựng kế hoạch. Yêu cầu: Ý tưởng có tính thiết thực, có tính khả thi, ý tưởng cần thông qua 1 số đồng nghiệp có năng lực tư duy, năng lực hoạt động xã hội, những giáo viên yêu nghề. Cách thức thực hiện: Người có ý tưởng ban đầu nêu ý tưởng đến 1 cá nhân tiêu biểu trong tổ, nhóm; nếu có sự ủng hộ thì ý tưởng được trao đổi thêm với đại diện BGH, đại diện đoàn trường và 1 số GVCN. Khi cảm thấy ý tưởng được mọi người tán thành thì tiến hành khảo sát. Giải pháp 2. Ra quyết định, điều lệ thành lập CLB Mục đích: Là căn cứ pháp lý để mọi người thực hiện. Yêu cầu: Có 1 người đứng ra chịu trách nhiệm tham vấn với BGH, soạn thảo điều lệ để các thành viên góp ý. Cách làm: Người phụ trách chính nên là 1 GV GDTC có uy tín, năng lực để trình cách thức, phương án của CLB; tham mưu hiệu trưởng ra quyết định thành lập CLB và điều lệ sớm. Giải pháp 3. Khảo sát nhu cầu thực tế vào CLB của học sinh, khả năng ứng dụng CNTT Mục đích của khảo sát: Ý tưởng mang tính lý luận, khảo sát mang tính thực tiễn. Khảo sát để biết được nhu cầu tham gia của học sinh vào các CLB, khảo sát để nắm được tính cấp thiết của đề tài, khảo sát để tranh thủ những ý kiến đóng góp từ học sinh và đồng nghiệp. Yêu cầu: Người khảo sát phải có trình độ tin học cơ bản, phải biết tạo các câu hỏi ở google fome; phải chuẩn bị hệ thống câu hỏi có tính dẫn dắt, trong đó có những câu hỏi có tính mục đích thu thập thông tin phục vụ cho đề tài; hệ thống câu hỏi ngắn gọn, trọng tâm, cả trắc nghiệm và cả tự luận; thời gian khảo sát 5-5 ngày để cung cấp đường link, gọi điện cho những GV được khảo sát và nêu mục đích và mong muốn của người muốn khảo sát. Cách thức thực hiện: Ban chủ nhiệm CLB thống nhất hệ thống câu hỏi, phân công người thực hiện khảo sát theo các bước: Vào google, sau đó kích chuột vào các ứng dụng của google ở góc phải màn hình, kéo bảng công cụ xuống kích chuột đúp vào “Biểu mẫu”, nhìn vị trí “biểu mẫu mới” bấm vào dấu +, ra bảng “Mẫu không có tiêu đề”, xóa và đặt tên tiêu đề “Khảo sát HS THPT QL4” hay “Khảo sát GV GDTC”, tiếp đến dòng “mô tả biểu mẫu” thì ta có thể “Thầy cô hay các em học sinh vui lòng trả lời các câu hỏi sau, xin cảm ơn!” Tiếp đến bấm vào mũi tên bên phải biểu mẫu, chon các phương án trả lời theo hệ thống câu hỏi: Trả lời ngắn, đoạn, trắc nghiệm; thông thường ban đầu sử dụng câu trả lời ngắn (bạn tên gì? Lớp? Bạn yêu thích gì?........) sau đó các câu hỏi trắc nghiệm mang tính chất 13
  17. để lấy thông tin; cuối cùng nên có câu hỏi mang tính tham khảo ý kiến (bạn đóng góp ý kiến để CLB ngày càng phát triển, theo thầy cô thì sẽ sử dụng các biện pháp nào để phát triển CLB thể thao học đường?....). Câu hỏi nào có tính bắt buộc thì click vào chữ “bắt buộc” phía dưới câu hỏi. Sau khi hoàn thiện hệ thống câu hỏi, bấm nút “Gửi” ở góc phải màn hình, bỏ qua nhập bằng email, bấm vào “nhập bằng đường liên kết”, vào “rút ngắn đường liên kết”, tiếp theo bấm vào “sao chép” và dán vào Zalo cá nhân, Zalo tập thể hay các email cho các đối tượng mình nhờ khảo sát. Thu thập kết quả khảo sát: Hệ thống sẽ tổng hợp câu trả lời tự động, ta chỉ việc bấm vào “Câu trả lời” kề bên từ “câu hỏi” sẽ có kết quả từng câu hỏi và chụp màn hình lại theo khu vực mình mong muốn. (Chụp màn hình: Bấm biểu tượng Window +Prt Sct) + Kết quả khảo sát 2 lớp 10A1, 10A2 trước khi thành lập các CLB: Bảng 9 14
  18. + Kết quả khảo sát sau thành lập CLB 2 lớp 12A1, 12A2 (cùng 1 lớp sau 2 năm) Bảng 10 So sánh tại bảng 9, 10 với nhau ta thấy từ 12,1% không yêu thích vào CLB thể thao, sau 2 năm còn 6,1%; khẳng định vai trò của việc thành lập CLB rõ nét. Giải pháp 4. Xây dựng KH hoạt động CLB Mục đích của xây dựng kế hoạch: Là tạo 1 bản thiết kế có mục đích, yêu cầu của CLB, có các nội dung hoạt động, quy chế và các công việc được sắp xếp theo trình tự theo dự định để đạt được mục tiêu mà CLB đè ra; mục đích nưa để mọi thành viên xem để cùng có ý thức thực hiện. Yêu cầu: Xác định yêu cầu của từng thành viên, của ban chủ nhiệm. Cách thức thực hiện: Chủ bút sơ thảo kế hoạch, các thành viên trong ban chủ nhiệm góp ý, chỉnh sửa, sau đó thông qua CLB chỉnh sửa lần cuối, đọc cho mọi thành viên nghe, cuối cùng đăng tải trên nhom Zalo hay messger nhóm CLB để mọi người cùng đọc, kế hoạch có thể điều chỉnh cho phù hợp từng thời điểm và yêu cầu thực tiễn. Giải pháp 5. Lập nhóm Zalo, messger của CLB Mục đích : Truyền tải thông tin đến mọi thành viên về thời gian hoạt động, sự thay đổi kế hoạch, hỏi thăm sức khỏe lẫn nhau, nêu gương luyện tập, nêu phương pháp luyện tập có hiệu quả, .v.v… Yêu cầu: Người lập phải hiểu cơ bản, cài đặt các chức năng theo ý muốn: ai được bình luận, ai được đăng tin, ai cho phép thành viên khác vào,…. Cách thức thực hiện: Giao cho 1 thành viên trong ban chủ nhiệm lập và quản lý. 15
  19. Giải pháp 6. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CLB, về văn hóa ứng dụng không gian mạng. Mục đích: Tạo hiệu ứng sâu rộng về CLB thể thao học đường đến với mọi người, đặc biệt các học sinh có nhu cầu rèn luyện TDTT để nâng cao sức khỏe; mở mang tầm nhìn về vai trò của CLB. Yêu cầu: Mỗi thành viên trong CLB đều có trách nhiệm quảng bá hình ảnh CLB trên face Book cá nhân, trên nhóm Zalo, trên zalo cá nhân, tuyên truyền miệng; phản bác những thông tin độc hại. Cách thức thực hiện: Tất cả thực hiện theo yêu cầu, có trao đổi, bình luận trên nhóm chung. Giải pháp 7. Phối hợp với các bộ phận liên quan . (Chỉ áp dụng CLB của học sinh) Mục đích: Tạo sự kích thích hoạt động của mỗi thành viên CLB, tạo được sức mạnh tổng hợp của các tổ chức: Đoàn, GVCN, công đoàn. Yêu cầu: Kế hoạch hoạt động của CLB được Hiệu trưởng đã phê duyệt, trong kế hoạch có cộng điểm thi đua cho những lớp có nhiều thành viên tham gia CLB và gửi đến các bộ phận, đặc biệt là GVCN. 16
  20. Cách thức thực hiện: Trong quá trình lập kế hoạch, tranh thủ xin ý kiến của người đứng đầu cơ quan, người đứng đầu các tổ chức và 1 vài GVCN, đưa vào KH, các thành viên góp ý, trong kế hoạch nên có nội dung thi đua; phê duyệt của Hiệu trưởng, gửi đến các bộ phận liên quan. Giải pháp 8. Tổ chức thực hiện, điều chỉnh rút kinh nghiệm, tổng kết, tuyên dương-khen thưởng. Mục đích: Tạo phong trào tự luyện tập TDTT để nâng cao sức khỏe cho CB, GV và học sinh toàn trường. Yêu cầu: Các thành viên, bộ phận vào cuộc. Cách thức thực hiện: Hoạt động 1: Họp BTC cùng các thành viên cốt cán, sơ khai điều lệ, phát động làm đơn, phân công nhiệm vụ từng thành viên. (đối với GV thì chỉ cần 2-3 thành viên sau đó gửi lên nhóm Zalo và thực hiện theo chỉ đạo ở nhóm zalo, đối với hs thì có các hoạt động tiếp theo) Hoạt động 2: Thu thập đơn, ra mắt các thành viên, thông qua quyết định thành lập, điều lệ; trao đổi góp ý, thống nhất thời gian hoạt động CLB. Hoạt động 3: Tự hoạt động theo nhóm, lớp; thời gian kéo dài 1-2 tháng, lúc này giữa các nhóm lớp có thể giao hữu thi đấu với nhau. Hoạt động 4: Huy động 1 ít kinh phí chuẩn bị cho hoạt động thi đấu từ: Nhà trường, Công đoàn, Hội phụ huynh và Đoàn trường theo kế hoạch đã định. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1