intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THPT Con Cuông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THPT Con Cuông" được nghiên cứu và áp dụng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng tại Trường THPT Con Cuông để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển đội ngũ đảng viên trẻ nhằm đáp ứng các yêu cầu của địa phương về nhân lực lao động và đội ngũ cán bộ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THPT Con Cuông

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CON CUÔNG ……………………… SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THPT Con Cuông” 1
  2. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT CON CUÔNG ……………………… SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THPT Con Cuông” Tác giả: Nguyễn Văn Hải – Đặng Thị Minh Châu – Nguyễn Thị Hảo Lĩnh vực: Quản lý Đơn vị: Trường THPT Con Cuông Điện thoại liên hệ: 0914346036 – 0398074359 – 0941621858 Con Cuông, tháng 4 năm2024 2
  3. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ vĩ đại, Anh hùng giải phóng dân tộc, là Người Thầy, Người Cha kính yêu của biết bao thế hệ người dân Việt Nam. Cả cuộc đời Người dành trọn vẹn tình cảm, sự yêu thương của mình cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, đặc biệt là lớp lớp thế hệ thanh niên - lực lượng xung kích trên các mặt trận, là “rường cột” của quốc gia. Trong không ít những bức thư, những bài báo, bài thơ và bài nói chuyện với thanh niên, Bác đã gửi gắm những lời dạy chân thành và sâu sắc. Đó là ngọn đèn soi sáng cho mỗi hành động, mỗi bước đi để thanh niên Việt Nam vững bước tiến lên theo con đường mà Đảng và Bác kính yêu đã lựa chọn. Trong bức thư gửi các em học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tháng 9 năm 1945 Bác đã viết : “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai cùng các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”. Trong bức thư gửi cho thanh niên tháng 4 năm 1951 Bác đã viết: “Ưu điểm của thanh niên ta là hăng hái, giàu tinh thần xung phong. Khuyết điểm là ham chuộng hình thức, thiếu thực tế, bệnh cá nhân, bệnh anh hùng. Rất mong toàn thể thanh niên ta ra sức phát triển những ưu điểm và tẩy sạch những khuyết điểm ấy. Huy hiệu của thanh niên ta là “tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”. Ý nghĩa của nó là: phải xung phong làm gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng. Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến và kiến quốc. Đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát. Bác mong mỗi cháu và toàn thề các cháu nam nữ thanh niên cố gắng làm tròn nhiệm vụ, để xứng đáng với cái huy hiệu tươi đẹp và vẻ vang ấy”. (Hồ Chí Minh toàn tập) Trong bài nói chuyện tại Đại hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, ngày 20/12/1961 Người đã nói: “Bác rất yêu quý thanh niên: - Vì thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai - tức là các cháu nhi đồng. - Vì thanh niên là người xung phong trong công cuộc phát triển kinh tế và văn hóa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. - Vì thanh niên là lực lượng cơ bản trong bộ đội, công an và dân quân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ Tổ quốc”. 3
  4. Đảng ta luôn quan tâm bồi dưỡng, phát triển Đảng viên, đặc biệt là Đảng viên trẻ, nhằm bổ sung lực lượng, tăng sức chiến đấu và đảm bảo tính kế thừa trong Đảng. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, nhiều địa phương đã chú trọng bồi dưỡng, kết nạp đảng viên trong các trường trung học phổ thông, trong đó có Trường THPT Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Nhờ đó, nhiều học sinh ưu tú sớm giác ngộ lý tưởng của Đảng, nâng cao ý thức học tập, rèn luyện, tạo nguồn nhân lực trẻ cho Đảng. Trong những năm qua có nhiều em học sinh được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, đó là nguồn động lực để nhiều em phấn đấu đạt được những thành tích lớn lao trong học tập và rèn luyện. Là những người làm công tác Đảng lâu năm, phụ trách công tác Đảng ở một trường THPT, chúng tôi thấy rằng, đối với một trường trung học phổ thông thì công tác giáo dục chính trị tư tưởng kết hợp với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh là một giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì vậy, chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn với công tác phát triển Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở Trường THPT Con Cuông” để chia sẻ với các đồng nghiệp. 2. Tính mới của đề tài Đây là đề tài mới, lần đầu được áp dụng tại trường THPT Con Cuông, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh và có khả năng áp dụng trong phạm vi rộng, dễ thực thi cho các nhà trường phổ thông trong bối cảnh đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế. 3. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Đề tài được nghiên cứu và áp dụng trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng tại Trường THPT Con Cuông để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và phát triển đội ngũ đảng viên trẻ nhằm đáp ứng các yêu cầu của địa phương về nhân lực lao động và đội ngũ cán bộ trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Nhiệm vụ của đề tài là đưa ra các giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên nhà trường gắn với công tác phát triển Đảng nhằm tạo nguồn nhân lực cho địa phương nói riêng, cho cả nước nói chung. Chọn lựa các đoàn viên, thanh niên ưu tú để giới thiệu kết nạp, tăng cường sức mạnh của Đảng trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu, rộng. 4. Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu các giải pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên trong nhà trường gắn với công tác phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên, thanh niên ở trường THPT Con Cuông để nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đáp ứng những yêu cầu của các tổ chức cơ sở Đảng trong giai đoạn mới. 4
  5. 5. Phạm vi nghiên cứu Đoàn viên, thanh niên trong khối học sinh tại trường THPT Con Cuông. Thời gian thực hiện đề tài từ năm học 2018 - 2019 đến năm học 2023 – 2024 6. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp điều tra, phỏng vấn, thu thập thông tin - Phương pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống hoá - Phương pháp so sánh, đối chiếu - Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Phương pháp thống kê, phân tích số liệu: Sử dụng một số công thức toán học, phần mềm Excel, Google drive để xử lí thống kê và đánh giá kết quả. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận 1.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng 1.1.1. Khái niệm về công tác giáo dục chính trị tư tưởng Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là quá trình tác động có mục đích, có hệ thống của một Đảng, một giai cấp, một tổ chức vào quần chúng, nhằm giác ngộ nâng cao nhận thức tư tưởng của họ về quan điểm, đường lối chính trị, để quy tụ, tập hợp quần chúng tham gia vào quá trình đấu tranh giành và bảo vệ, thực thi quyền lực chính trị, đáp ứng thỏa mãn các nhu cầu về lợi ích. 1.1.2. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng ta hiện nay Công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở nước ta hiện nay được tiến hành dưới sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, do đó nội dung của nó phải đạt được mục đích cơ bản là truyền bá, giáo dục Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần làm cho nó trở thành hệ tư tưởng chi phối trong đời sống tinh thần xã hội, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân xây dựng thế giới quan và phương pháp luận đúng đắn, để từ đó khắc phục những tư tưởng lạc hậu, nâng cao nhận thức chính trị. Đồng thời, nhằm giáo dục đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm cho họ ngày càng nắm chắc và biết vận dụng vào thực tế cuộc sống, thực hiện thắng lợi đường lối, nhiệm vụ chính trị, cổ vũ, động viên khơi dậy nhiệt tình cách mạng, tinh thần tự giác và tính tích cực trong quá trình cải tạo, xây dựng xã hội chủ nghĩa. 1.1.3. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Đảng đối với đoàn viên, thanh niên Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, nhằm giúp thế hệ trẻ giác ngộ, nâng cao nhận thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí 5
  6. Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, chuẩn mực đạo đức tiên tiến để cho thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha ông bảo vệ và xây dựng nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa sánh vai được với các cường quốc trên thế giới. 1.2. Công tác xây dựng Đảng và phát triển Đảng trong khối học sinh. 1. 2.1. Khái niệm về Đảng viên Theo Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam: Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và dân tộc Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng. 1.2.2. Trách nhiệm của Đảng viên Theo Điều 2 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam thì trách nhiệm của Đảng viên là: - Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng. - Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác. Chấp hành quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm. - Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. - Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ chức của Đảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Đảng; làm công tác phát triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định. 6
  7. 1.2.3. Công tác xây dựng Đảng Công tác xây dựng Đảng là công tác xây dựng tổ chức Đảng thật sự mạnh về lý luận, về tư tưởng chính trị, về công tác tổ chức, về đạo đức cách mạng, về phương thức lãnh đạo và phong cách công tác. 1.2.4. Công tác xây dựng Đảng trong nhà trường phổ thông Công tác xây dựng Đảng trong nhà trường phổ thông hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng. Đó là công tác xây dựng chi bộ, đảng bộ thật sự mạnh về lý luận, về tư tưởng chính trị, về công tác tổ chức, về đạo đức cách mạng, về phương thức lãnh đạo và phong cách công tác đủ sức lãnh đạo tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thực hiện các mục tiêu giáo dục tại địa phương nhằm đào tạo nguồn lực lao động mới cho địa phương và cho cả nước. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên, thanh niên ở Trường THPT Con Cuông 2.1.1. Thực trạng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng Đảng bộ nhà trường đã triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục và đào tạo. Triển khai Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị khóa XII: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường đã nhận thức sâu sắc và đầy đủ hơn những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, tạo nên động lực lớn chuyển biến nhận thức và hành động vì sự nghiệp giáo dục. Tổ chức cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng kí “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua trong giáo viên và học sinh luôn diễn ra ngày càng chất lượng hơn, biểu dương những tấm gương tiêu biểu về tinh thần làm việc tự giác, thực hành tiết kiệm, khiêm tốn học hỏi nâng cao chuyên môn, tạo được hiệu quả cao trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, khẳng định uy tín của trường. Tổ chức các buổi ngoại khóa, các buổi sinh hoạt ngoài giờ, các hoạt động trải nghiệm và tham quan các di tích lịch sử nhằm giáo dục lòng yêu nước cho đoàn viên, thanh niên, giao lưu với các tấm gương điển hình, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ. 7
  8. Hình ảnh học sinh Trường THPT Con Cuông chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ Tăng cường các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng dưới nhiều hình thức. Hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi trực tuyến như: Tìm hiểu pháp luật, tìm hiểu về An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai, Tự hào Việt Nam. Lồng vào các buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp để tổ chức cho đoàn viên thanh niên trong toàn trường tìm hiểu pháp luật, tìm hiểu về an toàn giao thông; Tổ chức ngoại khoá cho học sinh chủ đề “Biển đảo của Tổ Quốc thân yêu”. Nhà trường đã tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh song song với chương trình giáo dục pháp luật. Tổ chức tốt tuần lễ sinh hoạt đầu năm học với chủ đề “Nói không với bạo lực học đường, nói không với ma túy” nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc bài trừ tình trạng bạo lực học đường, ma túy. Tăng cường sự phối hợp trách nhiệm giữa gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương, đã tạo được kênh thông tin chặt chẽ thân thiện giữa 3 môi trường giáo dục học sinh. Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt qui tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường; đẩy mạnh việc giáo dục kỹ năng sống, văn hóa truyền thống cho học sinh. 2.1.2. Nội dung của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên trong nhà trường - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa giáo dục pháp luật, giáo dục về biển đảo, giáo dục an toàn giao thông, tham gia các hoạt động tình nguyện, các hoạt động bảo vệ môi trường... 8
  9. - Tổ chức tết sum vầy, xuân yêu thương nhằm giúp các học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập mỗi độ tết đến, xuân về. - Đăng kí với Huyện đoàn chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của huyện, thăm hỏi các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình neo đơn… - Tham gia các hoạt động ủng hộ người nghèo, trẻ khuyết tật, người bị chất độc da cam… Hình ảnh học sinh đón hài cốt liệt sĩ từ nước bạn Lào về Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào 2.1.3. Các chỉ tiêu về công tác giáo dục chính trị tư tưởng - 100% đoàn viên, thanh niên của nhà trường thực hiện tốt các nội quy, quy chế của nhà trường. - 100% các chi đoàn tham gia đầy đủ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục - thể thao do nhà trường tổ chức. - 100% đoàn viên, thanh niên của các chi đoàn làm theo lới Bác. - 100% đoàn viên, thanh niên được quán triệt, học tập, phổ biến Điều lệ đoàn. - 100% đoàn viên, thanh niên trong toàn trường tham gia các hoạt động ngoại khóa không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, - 100% đoàn viên, thanh niên được xếp loại hạnh kiểm từ tốt, khá trở lên. - 100% đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động giáo dục - Kết nạp vào Đảng mỗi năm từ 3 đến 6 đoàn viên ở khối học sinh 9
  10. Tổ chức phổ biến pháp luật phòng chống ma túy, bạo lực học đường, luật giao thông và tai nạn đuối nước. 2.2. Thực trạng về công tác phát triển Đảng trong khối học sinh ở Trường THPT Con Cuông Trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, vai trò cấp ủy các cấp, đặc biệt là Đảng bộ nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Bởi đây là nơi tạo nguồn, lựa chọn nhân tố điển hình giới thiệu cho Đảng. Trong các kỳ Đại hội, Đảng bộ thường xuyên đưa ra Nghị quyết phát triển Đảng từ khối học sinh. Mỗi nhiệm kỳ Đảng bộ đặt chỉ tiêu kết nạp từ 15 đến 25 đảng viên từ khối học sinh, mỗi năm học kết nạp khoảng 3 đến 5 đoàn viên ưu tú vào Đảng, để sau khi các em ra trường đó là đội ngũ đảng viên ưu tú sẽ tiếp tục công hiến cho các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường nghề hoặc là nguồn lao động tại các địa phương hay các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Mỗi năm học Đảng bộ tiến hành rà soát đối tượng học sinh đủ tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng của các em. “Bên cạnh các tiêu chuẩn, điều kiện để kết nạp vào Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, tiêu chí để học sinh Trường THPT Con Cuông được kết nạp là: đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp tỉnh, loại giỏi về văn hóa, tham gia tích cực các hoạt động công tác đoàn, các hoạt động xã hội và có ý thức kỷ luật tốt. Sau khi rà soát được đối tượng, Đảng bộ tiến hành chỉ đạo các các chi bộ phân công đảng viên chính thức là giáo viên trực tiếp giảng dạy hoặc giáo viên chủ nhiệm bồi 10
  11. dưỡng theo dõi, giúp đỡ và cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng do Trung tâm Bồi dưỡng chính trị của huyện tổ chức. Để đạt được các chỉ tiêu về kết nạp Đảng, Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo các chi bộ chú trọng tuyên truyền cho các học sinh trong nhà trường về chủ trương kết nạp đảng viên trẻ và tạo môi trường thuận lợi để các em cống hiến, trưởng thành. Ngay sau khi có kết quả xếp loại học kỳ I hàng năm thì chì chi bộ nhà trường tổ chức rà soát những học sinh đủ độ tuổi kết nạp Đảng tính đến tháng 5 năm học lớp 12, có kết quả học tập vào loại giỏi, tham gia tích cực các hoạt động của Đoàn thanh niên, có nguyện vọng vào Đảng và chi bộ làm qui trình để đề nghị kết nạp vào Đảng. Sau đây là bảng thống kê của chi bộ trong 5 năm trở lại đây: Số học sinh Số học sinh Số học sinh đủ tuổi kết Số học Số học tham gia được cử đi T/T Năm học nạp Đảng sinh có học sinh công tác học đối tính đến lực giỏi đoàn tượng Đảng tháng 5 4 2018- 2019 1179 109 84 99 11 5 2019- 2020 985 102 75 99 13 3 2020- 2021 1085 94 100 99 9 4 2021- 2022 1208 171 228 99 53 5 2022- 2023 1283 168 294 99 21 Trong các tiêu chí, Đảng bộ chú trọng nhiều tới phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, sự gương mẫu của đoàn viên, thanh niên. Sau khi được các chi bộ xét chọn và giới thiệu đi học các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, những học sinh này sẽ được giao trách nhiệm trong các đội xung kích của nhà trường, nhằm tạo môi trường để các em khẳng định bản lĩnh, trách nhiệm của bản thân đối với nhà trường và xã hội. Từ việc phân tích các thực trạng trên, chúng tôi nhận thấy rằng: Trong những năm vừa qua, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho Đoàn viên, thanh niên và công tác phát triển Đảng trong khối học sinh ở Trường THPT Con Cuông đã được chú trọng. Tuy nhiên, để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, chúng tôi cho rằng cần có những giải pháp tích cực, hiệu quả hơn nữa. 11
  12. 3. Giải pháp về công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phát triển Đảng trong khối học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện 3.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng 3.1.1 Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, Đoàn viên, thanh niên. Trong tình hình hiện nay, do tác động của toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và mặt trái của kinh tế thị trường, còn một bộ phận thanh niên đang mải mê theo đuổi những giá trị vật chất thấp kém, tầm thường mà quên đi trách nhiệm, nghĩa vụ lớn lao của mình đối với Tổ quốc, với non sông đất nước. Thói quen đua đòi, hưởng thụ, chạy theo những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội và cả “những tấm gương xấu”; sa vào lối sống ảo, cuồng thần tượng; sống thiếu lý tưởng, không có niềm tin, không có sự định hướng một cách đúng đắn. Vì vậy, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh là hết sức cần thiết và quan trọng, đòi hỏi thanh niên luôn phải đấu tranh, rèn luyện đạo đức bền bỉ, hàng ngày. Nội dung học tập và liên hệ bao gồm cả việc học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách của Bác, thể hiện trong công việc hàng ngày, trong quan hệ với nhân dân, quan hệ với thầy cô, bạn bè…là cơ sở để tiếp tục xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đảng ủy nhà trường đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn trường tập trung nghiên cứu, thảo luận, thực hiện một số nội dung chính sau: - Tổ chức cho toàn thể đoàn viên, thanh niên học tập chuyên đề trong các buổi sinh hoạt của Ban Chấp hành Đoàn trường, các chi đoàn. Mỗi tháng, tuỳ tình hình thực tế ban Chấp hành đoàn giới thiệu nội dung chuyên đề trong sinh hoạt Chi đoàn; Ban Chấp hành trao đổi, liên hệ, định hướng những công việc cần làm hàng ngày cho đoàn viên, thanh niên. Do vậy, Ban Chấp hành đoàn cần định hướng những công việc thiết thực, cụ thể phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng chi đoàn. - Gắn với các ngày kỷ niệm của đất nước, các ngày lễ của ngành và của cơ quan, đơn vị, Ban Chấp hành Đoàn tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tập thể về nội dung của chuyên đề bằng những hình thức phong phú. 12
  13. Hình ảnh các đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt chuyên đề 3.1.2. Đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tuyên dương và nhân rộng các gương điển hình. Trong những năm qua, Đảng ủy trường đã chỉ đạo nhà trường đã làm khá tốt việc phát hiện, nhận rộng các điển hình làm theo lời Bác. Việc tổ chức gặp mặt, giao lưu và biểu dương thành tích các tập thể và cá nhân điển hình cũng là dịp để rút ra bài học bổ ích từ công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo các cấp trong việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thu hút sự tham gia của cả các tổ chức đoàn thể trong nhà trường; sự hưởng ứng và thực hiện của toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường. Để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, nhân rộng gương điển hình làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Đảng ủy đã chỉ đạo phát huy đồng bộ các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường. Bên cạnh đó, cấp ủy, cán bộ, đảng viên trong cơ quan, đơn vị đã tạo môi trường thuận lợi để các điển hình thực hiện và thể hiện vai trò của mình; coi trọng và quan tâm thường xuyên đến việc nuôi dưỡng, nhân rộng điển hình. Ngoài ra, việc nhân rộng điển hình đã gắn liền với việc phát hiện những nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt. Để các cuộc tôn vinh, giao lưu điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, nhà trường đã đẩy mạnh các phong trào thi đua. Ban Thi đua - Khen thưởng nhà trường đã đẩy mạnh các hoạt động nhằm tuyên truyền, quán triệt Luật Thi đua, Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi đua trong các hội nghị sơ kết, tổng kết phong trào thi đua, trong hội thảo đánh giá thực hiện Luật nhằm từng bước nâng cao nhận thức của cơ quan, đơn vị về vai trò, 13
  14. tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đặc biệt, công tác tôn vinh điển hình tiên tiến thông qua các buổi khen thưởng, giao lưu phải luôn xác định là nhiệm vụ quan trọng trong việc đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước để động viên các đoàn thể, các tổ chuyên môn, các tập thể lớp học sinh và các cá nhân của nhà trường nỗ lực phấn đấu trong giảng dạy và học tập. Cùng với đó phải xác định hoạt động tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến thông qua các buổi giao lưu, tôn vinh phải duy trì thường xuyên, liên tục và phải luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi đua, khen thưởng của nhà trường. Các tổ chức đoàn thể, các tổ chuyên môn đẩy mạnh phổ biến, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ra toàn trường, để những tấm gương tốt đẩy lùi những mặt xấu, mặt tiêu cực, làm cho chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao. Em Trần Phương Linh đạt” học sinh 3 tốt” cấp Tỉnh năm học 2022- 2023 Một trong những tấm gương điển hình của Trường THPT Con Cuông 3.1.3. Tổ chức các hoạt động giáo dục lịch sử truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong thời gian qua, Đảng ủy nhà trường chú trọng tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước gắn với những sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, ngành, địa phương và thông qua các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử đất nước, về lịch sử địa phương, về biển đảo … Bên cạnh các cuộc thi viết, cuộc thi tìm hiểu lịch sử bằng hình thức sân khấu hóa cũng có sức lan tỏa lớn. Các cuộc thi “tìm hiểu lịch sử đảng bộ huyện”, có hàng trăm học sinh tham gia; Công tác tuyên truyền, 14
  15. giáo dục truyền thống cách mạng thông qua công tác quảng bá, giới thiệu các di tích lịch sử, văn hóa và thông qua các tác phẩm lịch sử, truyền thống cách mạng địa phương được đoàn trường tổ chức triển khai. Hàng năm, chi đoàn, Ban Chấp hành Đoàn trường tổ chức cho thanh niên, học sinh thăm quan, “về nguồn”, tìm hiểu các di tích lịch sử, di tích cách mạng; giao cho các chi đoàn chăm sóc các di tích văn hóa - lịch sử, nghĩa trang liệt sĩ... Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, Ban Chuyên môn đã triển khai thực hiện chương trình giáo dục địa phương. Các tổ chuyên môn triển khai thực hiện nghiêm túc, các giáo viên nghiên cứu các nội dung về lịch sử, văn hóa, truyền thống chống giặc ngoại xâm, các thành tựu và văn hóa giáo dục, về kinh tế, về môi trường của tỉnh và của huyện nhà đưa vào giảng dạy, có nhiều bài giảng chất lượng tốt. Để tiếp tục công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của nhà trường, Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn thanh niên nhà trường công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ tập trung thực hiện một số nhóm giải pháp chủ yếu sau đây: Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Hai là, Đoàn thanh niên nhà trường là lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ba là, các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ cần tổ chức đa dạng, phong phú. Bốn là, bộ phận truyền thông nhà trường cần xây dựng chương trình giáo dục truyền thống cách mạng gắn liền với giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa cho thế hệ trẻ. Hình ảnh học sinh Trường THPT Con Cuông tham gia hoạt động giao lưu gặp gỡ anh hùng LLVT Vi Đức Cường nhân kỉ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 15
  16. 3.1.4. Đa dạng hóa nội dung, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng công tác giáo dục thông qua các phong trào, chương trình hành động. Để cụ thể hóa các nhóm nội dung, giải pháp nhằm góp phần từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ nhà trường, Đảng ủy đã chỉ đạo Đoàn thanh niên nhà trường tiếp tục không ngừng nỗ lực triển khai thực hiện những cách làm hay, sáng tạo, phương thức đổi mới, những mô hình hiệu quả đang ngày càng phát huy tích cực trong công tác giáo dục của Đoàn, góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, vun đắp ước mơ, hoài bão niềm tin, khát vọng cao đẹp của thanh niên nhà trường như: Thường xuyên tổ chức học tập tư tưởng và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng việc tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác qua các công việc cụ thể thường ngày của mỗi đoàn viên, thanh niên gắn với việc đăng ký thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới. Tăng cường công tác nêu gương, phát hiện, tuyên dương, tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến, đồng thời đấu tranh, phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch chuẩn, các việc làm chưa đúng. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ trường THPT Con Cuông”, chương trình “Khi tôi 18” trong nhà trường. Giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa: thông qua câu lạc bộ sách Booktino của nhà trường, mỗi cán bộ, đoàn viên trẻ là một tủ sách pháp luật để vận động đoàn viên, thanh niên sống và làm việc theo pháp luật. Đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, phát huy hiệu quả việc giúp đỡ thanh niên chậm tiến. Đồng thời tăng cường giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong thanh niên gắn với phong trào hành động cụ thể của Đoàn như phong trào: “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện”, chương trình “Khi tôi 18”; Tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật; Tổ chức các buổi ngoại khoá nhân các ngày lễ lớn; Tham gia Ngày hội Tuổi trẻ với quê hương .... Đảm bảo triển khai sâu rộng và có sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên nhằm phát huy sức trẻ trong việc xây dựng, bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, vẻ đẹp của quê hương Con Cuông. 16
  17. Hình ảnh học sinh Trường THPT Con Cuông trong buổi tham gia hoạt động ngoại khóa nhân ngày Quốc phòng toàn dân Hình ảnh học sinh Trường THPT Con Cuông trong buổi tham gia Ngày hội Tuổi trẻ với quê hương 17
  18. 3.1.5. Chủ động tham mưu, phối hợp phát huy các nguồn lực của Đoàn để thực hiện tốt công tác giáo dục Đoàn viên, thanh niên. Xác định công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng viên mới là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, trong những năm qua Đảng ủy nhà trường đã giao nhiệm vụ cho Ban Thường vụ Đoàn trường đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp, đặc biệt là trong các chi đoàn học sinh. Từ năm 2019 đến năm 2024 Ban Chấp hành Đoàn trường đã giới thiệu cho Đảng ủy 183 đoàn viên ưu tú để xét cho đi học các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng, trong đó Đảng ủy đã giao cho các chi bộ theo dõi và kết nạp được 30 đảng viên, trong đó có 24 đảng viên ở các chi đoàn học sinh.Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên vừa làm cho tổ chức đảng thêm vững mạnh, vừa trẻ hóa đội ngũ của Đảng, tăng cường sức chiến đấu, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng. Việc phát triển Đảng trong lứa tuổi đoàn viên, đặc biệt là trong học sinh, sinh viên là việc cần thiết và hợp quy luật để ươm mầm những "hạt giống đỏ" cho Đảng, để kết nối và chuyển giao thế hệ trong Đảng. Chính vì thế, Đoàn trường THPT Con Cuông đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút, tập hợp thanh niên vào tổ chức, tạo môi trường cho đoàn viên phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Cấp ủy đảng nhà trường đã xác định rõ, đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đoàn, tôn trọng tính độc lập về tổ chức của tổ chức đoàn trong chỉ đạo và đánh giá đối với Đoàn Thanh niên, tạo điều kiện cho các đoàn viên thể hiện đầy đủ các phẩm chất, năng lực của mình Từ những vấn đề trên, Đảng ủy nhà trường đã tăng cường công tác tham mưu của cán bộ đoàn mà trực tiếp là bí thư Đoàn trường với cấp ủy Đảng, theo hướng quan tâm “đặc biệt hơn”, tập trung vào những nội dung sau - Tham mưu cho cấp uỷ Đảng xây dựng chương trình công tác thanh niên định kỳ theo tháng, quý, năm, nhiệm kỳ . - Tham mưu để cấp uỷ Đảng phân công cấp ủy viên phụ trách công tác thanh niên, cấp ủy viên phụ trách công tác thanh niên nên là những đồng chí đã kinh qua công tác thanh niên hoặc có nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo công tác thanh niên, hiểu biết, chia sẻ với thanh niên và độ tuổi còn trẻ. - Tham mưu để cấp ủy Đảng chỉ đạo Ban Giám hiệu thực hiện nội dung công tác thanh niên. Cụ thể hóa nghị quyết của Đảng ủy về thanh niên trong chương trình, nhiệm vụ công tác, xác định trách nhiệm của mình trong công tác thanh niên, quan tâm, tạo điều kiện cho tổ chức đoàn thể hiện vai trò xung kích trong tham gia ổn định nề nếp, tạo các sân chơi cho đoàn viên thanh niên trong các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ… 18
  19. - Tham mưu cho cấp ủy đảng kiểm tra việc thực hiện các chủ trương về công tác thanh niên, trong đó chú trọng kiểm tra công tác phát triển đảng từ đoàn viên. Hình ảnh học sinh trường THPT Con Cuông biểu diễn văn nghệ 3.1.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Đoàn Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn là một trong những khâu quan trọng trong việc duy trì sự phát triển của mỗi tổ chức Đoàn. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua Đảng ủy nhà trường đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ Đoàn trường và các chi đoàn. Tiêu biểu là tạo dựng môi trường cho cán bộ Đoàn thể hiện năng lực thông qua việc chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn trường giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Chấp hành đoàn trường, chỉ đạo các chi đoàn học sinh giao nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban chấp hành các chi đoàn học sinh. Thông qua nhiệm vụ thực tế này, đội ngũ cán bộ Đoàn có điều kiện được trải nghiệm, tôi luyện, rèn giũa, từ đó phát huy tốt năng lực của mình. Để nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ đoàn, Đảng ủy đã cử đồng chí Bí thư Đoàn trường đi học lớp trung cấp lý luận chính trị, chỉ đạo Ban Giám hiệu cử 3 đồng chí trong Ban Thường vụ Đoàn trường đi học thạc sĩ. Chỉ đạo Đoàn trường tích cực phối hợp với Ban Chấp hành Huyện đoàn tổ chức nhiều hội nghị phổ biến, tập huấn nghiệp vụ, bồi dưỡng lý luận cho từng cán bộ các chi đoàn. Qua đó, từng bước chuẩn hóa, nâng cao trình độ, năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ 19
  20. Đoàn, góp phần đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên trong tình hình mới. Hình ảnh các cán bộ chi đoàn trong buổi tham gia sinh hoạt, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Đoàn 3.2. Công tác phát triển Đảng 3.2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho Đoàn viên thanh niên về vai trò của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các hoạt động tuyên truyền được thể hiện dưới các hình thức khác nhau như: Tích hợp trong các buổi học môn Lịch sử và các môn học xã hội; Trong các hoạt động Ngoại khoá chào mừng các ngày lễ lớn như ngày 3/2, ngày 22/ 12; Trong các buổi sinh hoạt chuyên đề của Đoàn Trường; Tổ chức cuộc thi Tìm hiểu về Đảng Cộng Sản Việt Nam… Qua đó, giúp các Đoàn viên, thanh niên nhận thức đúng đắn về vai trò to lớn của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: Trước năm 1930 khi chưa có Đảng, đất nước ta chìm đắm dưới ách thống trị, áp bức hơn 80 năm của chủ nghĩa thực dân Pháp và hàng trăm năm của chế độ phong kiến thối nát. Biết bao cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân ta đã liên tiếp nổ ra nhưng kết cục đều thất bại do thiếu một đường lối chính trị đúng đắn soi đường. Phong trào đấu tranh dưới ngọn cờ "Cần Vương" của các sĩ phu yêu nước lãnh đạo cùng với các cuộc khởi nghĩa nông dân lấy hệ tư tưởng phong kiến làm nền tảng đã tỏ ra lỗi thời, bất lực trước các nhiệm vụ lịch sử. Các phong trào đấu tranh dưới ngọn cờ của giai cấp tư sản dân tộc cũng nhanh chóng lộ rõ sự yếu hèn, thất bại trước các nhiệm vụ lịch sử. Chỉ có phong trào đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân liên minh với giai cấp nông dân và các tầng lớp nhân dân lao động khác dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam trong hành 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2