intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học dự án trong Chương trình giáo dục địa phương lớp 11 (Hoạt động luyện tập – vận dụng, Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:67

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài nhằm khẳng định những ưu điểm của DHDA đối với việc phát triển phẩm chất, năng lực cho HS; khẳng định tính khả thi của việc sử dụng PPDH theo dự án nhằm mục tiêu phát triển năng lực HS, giúp các em phát hiện và phát huy các năng lực của bản thân. Trên cơ sở đó đề xuất những ý kiến nhằm mở rộng triển khai vận dụng PPDHDA trong dạy học ở bậc THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học dự án trong Chương trình giáo dục địa phương lớp 11 (Hoạt động luyện tập – vận dụng, Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An)

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT NGUYỄN XUÂN ÔN --------* * * ------- SÁNG KIẾN ĐỀ TÀI: DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 11 (Hoạt động: Luyện tập - Vận dụng) Chủ đề 1: THÀNH TỰU VĂN HỌC VIẾT CỦA NGHỆ AN LĨNH VỰC: NGỮ VĂN Đồng tác giả: 1. Chu Thị Điệp - ĐT: 0986661099 2. Nguyễn Thị Hà - ĐT: 0912884908 Tổ: Ngữ Văn NĂM HỌC 2023 - 2024
  2. MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1 I. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1 II. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2 III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 IV. Phương pháp tiến hành ...................................................................................... 2 V. Đóng góp đề tài ................................................................................................... 3 PHẦN II: NỘI DUNG .......................................................................................... 4 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................ 4 1. Cơ sở lí luận ......................................................................................................... 4 1.1.Chương trình Giáo dục địa phương. ................................................................. 4 1.1.1 Quan điểm chỉ đạo về xây dựng nội dung giáo dục địa phương ................... 4 1.1.2 Đặc điểm của nội dung giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An .......................... 4 1.1.3 Định hướng về phương pháp giáo dục khi tổ chức hoạt động giáo dục địa phương ..................................................................................................................... 5 1.1.4 Đánh giá kết quả hoạt động giáo dục địa phương..........................................6 1.2 Phương pháp dạy học dự án ............................................................................. 6 1.2.1 Khái niệm dạy học dự án ............................................................................... 6 1.2.2 Đặc điểm nổi bật cảu phương pháp dạy học dự án ........................................ 6 1.2.3 Quy trình tổ chức dạy học dự án .................................................................... 7 2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................................... 8 2.1 Thực trạng dạy học dự án trong chương trình giáo dục địa phương ở các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu. ..................................................................... 8 2.2 Các điều kiện để thực hiện dạy học dự án chương trình giáo dục địa phương nói chung và hoạt động Luyện tập – Vận dụng trong chủ đề 1, Thành tựu văn học viết của Nghệ An ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn............................................... 12 II. GIẢI PHÁP VÀ CÁCH THỨC THỰC HIỆN. ............................................ 14 1. Các giải pháp thực hiện ...................................................................................................14 2. Tổ chức thực hiện ............................................................................................... 16 2.1 Xác định chủ đề dự án ....................................................................................... 16 2.2 Xây dựng kế hoạch thực hiện ............................................................................ 16 2.2.1 Mục tiêu xây dựng dự án ................................................................................ 16 2.2.2 Cấu trúc của dự án .......................................................................................... 17 2.2.3 Thời gian thực hiện dự án ............................................................................... 19
  3. 2.2.4 Yêu cầu sản phẩm của dự án .......................................................................... 19 2.2.5 Các bước thực hiện ......................................................................................... 20 2.3 Thực hiện dự án ................................................................................................. 22 2.3.1 Dự án Em là nhà thiết kê ................................................................................ 22 2.3.2 Dự án Em là nhà quay phim ........................................................................... 24 2.3.3 Dự án Em là nhà nghiên cứu phê bình ........................................................... 24 2.3.4 Dự án Em là người nghệ sĩ ............................................................................. 25 2.4 Giới thiệu sản phẩm ........................................................................................... 26 2.5 Đánh giá ............................................................................................................ 26 III.THỰC NGHIỆM ................................................................................................ 26 1. Thời gian thực nghiệm…………………………………………... .................... 26 2. Lớp dạy thực nghiệm……………………………………………………. ......... 26 3. Kế hoạch dạy học thực nghiệm………………………………………… ........... 27 4. Kết quả thực nghiệm…………………………………………………. .............. 41 5. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi……………………………… ................. 43 PHẦN III: KẾT LUẬN ......................................................................................... 47 1. Quá trình nghiên cứu…………………………………………... ........................ 47 2. Ý nghĩa của đề tài……………………………………………………. ............... 47 3. Phạm vi ứng dụng của đề tài………………………………………… ............... 48 4. Hướng phát triển của đề tài…………………………………………………. .... 49 5. Kiến nghị, đề xuất……………………………… .............................................. 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 50 PHỤ LỤC ................................................................................................................
  4. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 CTGDPT Chương trình giáo dục phổ thông 2 DHDA Dạy học dự án 3 GDĐP Giáo dục địa phương 5 GV Giáo viên 6 HS Học sinh 7 KHBD Kế hoạch bài dạy 8 PPDH Phương pháp dạy học 9 PPDHDA Phương pháp dạy học dự án 10 SGK Sách giáo khoa 11 THPT Trung học phổ thông
  5. PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nội dung Giáo dục địa phương được xây dựng nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế - xã hội, môi trường, hướng nghiệp…Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng dân cư, xây dựng văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nội dung GDĐP cũng góp phần hình thành các năng lực - phẩm chất học sinh, được quy định với thời lượng 35 tiết/năm học, là một hoạt động giáo dục bắt buộc. Bộ Giáo dục và đào tạo còn chú trọng, tập trung đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo định hướng phát triển năng lực thông qua các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Trên tinh thần đó, CTGDPT 2018 đã đưa ra định hướng chung cho giáo viên là cần chủ động,linh hoạt khi xây dựng, tổ chức các bài học phù hợp với định hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS. Mặc dù đã có nhiều cố gắng sử dụng các PPDH tích cực, nhưng trên thực tế hiện nay, việc sử dụng phương pháp dạy học dự án trong xây dựng kế hoạch bài học nói chung, sử dụng PPDHDA trong dạy chương trình GDĐP nói riêng để phát triển năng lực HS còn rất hạn chế. Ở cấp trung học phổ thông, GDĐP là một hoạt động giáo dục hoàn toàn mới mẻ. Năm học 2023 - 2024 là năm đầu tiên thực hiện nội dung này ở lớp 11 nên GV gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các hoạt động cũng như lựa chọn các PPDH. Đặc biệt, nhiều GV chưa mạnh dạn sử dụng hình thức DHDA trong quá trình dạy học nên các giờ học còn mang tính chất hình thức, chưa đạt được hiệu quả cao. “ Nếu Nghệ An là Việt Nam thu nhỏ thì nhà văn, nhà thơ Nghệ An cũng là hình ảnh thu nhỏ của lực lượng văn sĩ cả nước, một lực lượng sung sức, giàu sáng tạo, mang đậm phong cách cá nhân của chủ thể sáng tạo và sắc thái địa phương trong dấu ấn thời đại và dân tộc.” (Tài liệu GDĐP lớp 11 tỉnh Nghệ An) Nếu Nghệ An là đất học thì Diễn Châu là đất Văn chương và Khoa bảng. Nguyễn Xuân Ôn là một trong những tên tuổi đại khoa làm rạng danh cho vùng đất văn hiến quê nhà. Không chỉ là vị lãnh tụ Cần Vương xuất sắc, ông còn nổi tiếng là nhà thơ có tấm lòng yêu nước thương dân sâu sắc ở giai đoạn nửa sau thế kỷ XIX. Thơ văn của ông mộc mạc, chân thành như phần lớn thơ văn các nhà nho xứ Nghệ. Ý chí mạnh mẽ, lòng yêu quê hương đất nước nồng nàn, nhân cách cao đẹp của ông tạo nên giá trị chính của thơ ông. Các bộ lịch sử văn học Việt Nam đều dành cho ông vị trí xứng đáng. Ngôi trường cấp 3 đầu tiên của huyện Diễn Châu được thành lập vào tháng 3 năm 1946, được vinh dự mang tên của danh nhân lịch sử văn hóa Tiến sỹ Nguyễn Xuân Ôn, là một ngôi trường có truyền thống lâu đời nhất tại vùng đất hiếu học xứ 1
  6. Nghệ. Tìm hiểu về cuộc đời và những sáng tác của cụ nghè Ôn cũng là cách giúp học sinh Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn tìm về với ngọn nguồn lịch sử của dân tộc, tìm đến với những giá trị tinh thần to lớn của ông cha; đồng thời thắp lên ngọn lửa của lòng tự hào, biết ơn sâu sắc. Vì vậy, đối với hoạt động Luyện tập – Vận dụng ở chủ đề 1 – Thành tựu Văn học viết của Nghệ An, Tài liệu GDĐP tỉnh Nghệ An, lớp 11, chúng tôi sử dụng phương pháp DHDA để góp phần nâng cao hiệu quả của mục tiêu phát triển năng lực HS, phù hợp với điều kiện dạy học trong thực tiễn của ngôi trường gần 80 năm tuổi. Xuất phát từ tính cấp thiết của vấn đề, chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài Dạy học dự án trong Chương trình giáo dục địa phương lớp 11 (Hoạt động luyện tập – vận dụng, Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An) để làm đề tài nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm. II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Mục đích của đề tài nhằm khẳng định những ưu điểm của DHDA đối với việc phát triển phẩm chất, năng lực cho HS; khẳng định tính khả thi của việc sử dụng PPDH theo dự án nhằm mục tiêu phát triển năng lực HS, giúp các em phát hiện và phát huy các năng lực của bản thân. Trên cơ sở đó đề xuất những ý kiến nhằm mở rộng triển khai vận dụng PPDHDA trong dạy học ở bậc THPT. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực của người học. Phát triển năng lực tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết tình huống thực tiễn “Hoạt động luyện tập – vận dụng, Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An” và góp phần nâng cao chất lượng nội dung GDĐP, đào tạo cho đất nước những thế hệ học sinh, không chỉ thành thục về kỹ năng mà còn giàu có về cảm xúc, có tâm hồn cao đẹp. III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Phạm vi nghiên cứu: Dạy học dự án trong Chương trình giáo dục địa phương lớp 11 (Hoạt động Luyện tập – Vận dụng, Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An) - Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 11 - Thời gian: Năm học 2023 – 2024 - Địa điểm: Tại trường THPT Nguyễn Xuân Ôn IV. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH Chúng tôi sử dụng phối hợp nhiều phương pháp: - Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh, hệ thống hoá… - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp quan sát sư phạm, phương pháp điều tra, phương pháp thực nghiệm sư phạm. 2
  7. V. ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI - Góp phần hệ thống hoá cơ sở lí luận và thực tiễn của việc thiết kế, sử dụng phương pháp dạy học dự án Chương trình giáo dục địa phương lớp 11 (Hoạt động Luyện tập – Vận dụng, Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An) nhằm thực hiện mục tiêu và yêu cầu cần đạt của Chương trình GDĐP tỉnh Nghệ An. - Cá nhân hóa trong việc thực hiện nhiệm vụ, tạo ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu đổi mới; đề xuất PPDH tích cực, nâng cao chất lượng dạy học Chương trình GDĐP tại Trường THPT Nguyễn Xuân Ôn. - Đề tài đưa ra được những giải pháp cụ thể để: hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hiện dự án, đánh giá kết quả học tập của học sinh sau hoạt động. - Điểm mới của đề tài là khẳng định tính ưu việt và hiệu quả của việc sử dụng PPDA trong dạy học Chương trình giáo dục địa phương nói chung, đối với Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An nói riêng; hạn chế cách dạy học bó hẹp và nhàm chán trong phạm vi lớp học mà không ứng dụng vào việc giải quyết các tình huống trong thực tiễn; người học thu thập và xử lý thông tin một cách sáng tạo, linh hoạt, tích cực, chủ động trong môi trường mở; người học có cơ hội ứng dụng và thể hiện năng lực sử dụng công nghệ thông tin cũng như phát huy năng lực hợp tác (làm việc nhóm) trong học tập. Đặc biệt việc sử dụng PPDHDA trong dạy học có thể phối hợp với các kĩ năng nói, viết, biểu diễn, vẽ tranh… trong cùng chủ đề để phát triển toàn diện năng lực HS. - Đề tài có thể nhân rộng cho việc dạy học chương trình GDĐP ở bậc THPT, chương trình GDĐP ở các cấp học trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay. 3
  8. PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận 1.1 Chương trình giáo dục địa phương 1.1.1 Quan điểm chỉ đạo về xây dựng nội dung giáo dục địa phương Nội dung GDĐP được xây dựng dựa trên cơ sở quan điềm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; gắn với nhu cầu phát triển đất nước và những tiến bộ của thời đại về khoa học – công nghệ và xã hội; phù hợp với đặc điểm con người, văn hóa, các giá trị truyền thống của địa phương và những giá trị chung của nhân loại cũng như các sáng kiến và định hướng phát triển chung của địa phương về giáo dục; tạo cơ hội bình đẳng về quyền được bảo vệ, chăm sóc, học tập và phát triển, quyền được lắng nghe, tôn trọng và tham gia của HS. Nội dung GDĐP là văn bản chính sách của một địa phương thể hiện mục tiêu GDPT, quy định các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của HS; nội dung giáo dục, phương pháp giáo dục và phương pháp đánh giá kết quả giáo dục, làm căn cứ quản lí chất lượng GDĐP. Bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực HS thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức cơ bản, thiết thực; hiện đại; hài hòa đưc, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề trong học tạp và đời sống; tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hóa dần ở các lớp học trên; thông qua cá phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục phát huy tính chủ động và tiềm năng của mỗi HS, các phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với mục tiêu giáo dục và phương pháp giáo dục để đạt được mục tiêu đó. Nội dung GDĐP phải thể hiện được tính kế thừa và phát triển; đảm bảo kết nối chặt chẽ giữa các lớp học, cấp học; đáp ứng được yêu cầu phù hợp tâm lí lứa tuổi, mang tính giáo dục cao; có sự cập nhật, chính xác, hiện đại, tính logic và tính sư phạm. Nội dung GDĐP được xây dựng theo hướng mở, vừa đảm bảo định hướng thống nhất và nội dung cốt lõi, bắt buộc; vừa đảm bảo tính ổn định và khả năng phát triển trong quá trình thực hiện cho phù hợp với tiến bộ khoa học – công nghệ và yêu cầu cảu thực tế. 1.1.2 Đặc điểm của nội dung giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An Nội dung GDĐP được xây dựng theo hướng phát triển năng lực, thông qua những kiến thức cơ bản, thiết thực, thực tế của tỉnh Nghệ An và các phương pháp tích cực hóa hoạt động của người học; nội dung GDĐP được xây dựng trên cơ sở kết nối với các môn học và hoạt động giáo dục khác. 4
  9. Nội dung GDĐP của tỉnh Nghệ An dành cho HS lớp 11 gồm 8 chủ đề, chủ yếu tập trung xoay quanh các vấn đề: đặc điểm tự nhiên, truyền thống, lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội, môi trường... của tỉnh Nghệ An. - Chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An - Chủ đề 2: Tôn giáo, tín ngưỡng ở Nghệ An - Chủ đề 3: Cộng đồng các dân tộc ở Nghệ An: lịch sử và hiện tại - Chủ đề 4: Di tích và danh thắng ở Nghệ An - Chủ đề 5: Lao động và việc làm ở Nghệ An - Chủ đề 6: Đô thị hóa và chất lượng cuộc sống của người dân Nghệ An - Chủ đề 7: Học sinh Nghệ An học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Chủ đề 8: Quản lí chất thải sinh hoạt ở Nghệ An Trong dòng chảy của Văn học Việt Nam, văn học viết của Nghệ An giữ một vai trò hết sức quan trọng. Với những nét kết tinh, như là đặc trưng bền vững của con người và cuộc sống xứ sở qua nhiều thời đại, chủ đề 1 – Thành tựu văn học viết của Nghệ An sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về truyền thống văn hóa, lịch sử và con người nơi mình đang sinh sống; khơi gợi tình yêu, niềm tự hào quê hương xứ Nghệ. Từ đó, mỗi cá nhân biết giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc tốt đẹp của Nghệ An, bồi đắp bề dày văn hóa dân tộc. Điều này giúp HS gắn kiến thức nhà trường với những vấn đề thực tiễn tại địa phương để HS hiểu biết và hòa nhập hơn với môi trường mà mình đang sống, có ý thức tìm hiều, góp phần gìn giữ và bảo về các giá trị văn hóa của quê hương. 1.1.3 Định hướng về phương pháp giáo dục khi tổ chức hoạt động GDĐP Vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức dạy học tích cực nhằm phát huy tối đa tính tự giác, tích cực, sáng tạo của HS. Tăng cường hoạt động thực hành, ứng dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề thực tiễn trong đời sống địa phương. Được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học tối thiểu, đồ dùng học tập và công cụ máy móc lao động sản xuất tại địa phương; đặc biệt là công cụ tin học và các hệ thống tự động hóa của kĩ thuật số. Nội dung GDĐP được tổ chức trong và ngoài khuôn viên nhà trường, đặc biệt gắn với môi trường, cuộc sống, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh... của địa phương; kết hợp hài hòa hoạt động cá nhân, nhóm, lớp, trường. Tuy nhiên, dù làm việc độc lập hay theo nhóm, theo đơn vị lớp, mỗi HS đều phải được tạo điều kiện để tự minh thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế. Một số PPDH phù hợp để tổ chức hoạt động GDĐP: tổ chức chủ đề trải nghiệm, tổ chức chủ đề theo dự án học tập... 5
  10. 1.1.4 Đánh giá kết quả hoạt động GDĐP Mục đích đánh giá: cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và sự tiến bộ của HS, để nhà giáo dục có căn cứ điều chỉnh các hoạt động giáo dục, quản lí và phát triển nội dung, đảm bảo sự tiến bộ của HS, nâng cao chất lượng chương trình GDĐP. Nội dung đánh giá: các biểu hiện của phẩm chất và năng lực chung trong CTGDPT và các năng lực được xác định của nội dung GDĐP. Căn cứ đánh giá: dựa trên quá trình tham gia các hoạt động, dự án... của HS và các sản phẩm (số lượng, chất lượng sản phẩm) HS cần làm được theo quy định của nội dung GDĐP. Hình thức đánh giá: kết hợp nhiều hình thức đánh giá khác nhau (tự đánh giá, đánh giá đồng đẳng, đánh giá của GV, đánh giá của cộng đồng...). Tổng hợp và sử dụng kết quả đánh giá: là sự ghi nhận cả quá trình và đánh giá định kì về sự phát triển phẩm chất và năng lực. Kết quả đánh giá được ghi tronng hồ sơ học tập của học sinh. 1.2 Phương pháp dạy học dự án 1.2.1 Khái niệm dạy học dự án DHDA được hiểu là một phương pháp hay hình thức dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực tiễn, thực hành. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế hoạch, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. 1.2.2 Đặc điểm nổi bật của phương pháp dạy học dự án Tính thực tiễn: Trong DHDA các nhiệm vụ thường mang tính chất phức hợp, được gắn nội dung học tập với các vấn đề có thực trong đời sống thực tiễn (nghề nghiệp, xã hội, đời sống). Học qua hành: Thay vì cách học khô khan, giáo điều. Người học được trực tiếp thực hành, sáng tạo sản phẩm. Kích thích động cơ, hứng thú người học: Người học được trực tiếp tham gia và lựa chọn đề tài phù hợp với năng lực, sở thích và hứng thú cá nhân. Tính phức hợp, liên môn, liên ngành: Nhiệm vụ dự án thường mang tính chất phức hợp, vì thế người học cần vận dụng, kết hợp tri thức của nhiều lĩnh vực khác nhau của từng môn hoặc nhiều môn học để giải quyết vấn đề. Người học là chủ thể tích cực: Tính tích cực thể hiện ở tính trách nhiệm, tự lực, khả năng sáng tạo trong quá trình thực hiện dự án. Làm việc nhóm: Dạy học dự án thường được thực hiện theo nhóm. Vì thế, việc phối hợp làm việc nhóm, phân công công việc giữa các thành viên mang tính quyết 6
  11. định đến hiệu quả của dự án. Định hướng sản phẩm: Các sản phẩm được tạo ra không chỉ giới hạn trong những thu hoạch lí thuyết, mà trong đa số trường hợp các dự án học tập tạo ra những sản phẩm vật chất của hoạt động thực tiễn, thực hành. Những sản phẩm này có thể sử dụng, công bố, giới thiệu. 1.2.3 Quy trình tổ chức dạy học dự án Việc phân chia thành các bước thực hiện chỉ có tính tương đối. Trong thực tế dạy học, GV có thể xen kẽ và thâm nhập lẫn nhau giữa các bước. Việc tự kiểm tra, điều chỉnh cần được thực hiện trong tất cả giai đoạn của dự án, phù hợp cấu trúc, nhiệm vụ của từng dự án khác nhau. Bước 1: Chọn đề tài, chia nhóm - Tìm trong chương trình học tập, các nội dung có liên quan hoặc có thể ứng dụng vào thực tế. Phát hiện những gì tương ứng đã và đang xảy ra trong cuộc sống. - Giáo viên phân chia lớp thành các nhóm, hướng dẫn người học đề xuất, xác định tên đề tài. Dự án chứa đựng một nhiệm vụ cần giải quyết, phù hợp với các học sinh; trong đó có sự liên hệ giữa nội dung học tập với hoàn cảnh thực tiễn. Giáo viên cũng có thể giới thiệu một số hướng đề tài để học sinh lựa chọn Bước 2: Các nhóm lập đề cương và kế hoạch thực hiện - Giáo viên hướng dẫn học sinh xác định mục tiêu của dự án. - Đưa ra các nội dung chi tiết về các công việc cụ thể, cách thực hiện, các điều kiện cần thiết như: nguồn tư liệu, thiết bị cần thiết, kinh phí, người tham gia... - Dự kiến thời gian, địa điểm triển khai công việc, phân công người thực hiện, dự kiến sản phẩm cần đạt được. - Xác định phương pháp tiến hành. - Xác định hình thức trình bày sản phẩm. Bước 3: Thực hiện dự án - Thu thập thông tin, xử lý thông tin và xây dựng sản phẩm - Học sinh sẽ tham gia vào các hoạt động theo nhiệm vụ đã được phân công và đóng góp vào thảo luận nhóm để hình thành sản phẩm. - Học sinh thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và từ sự giúp đỡ của giáo viên. Từ những thông tin, hình ảnh thu thập được; học sinh sẽ phân tích, tổng hợp, xử lý thông tin để xây dựng những mô hình, sản phẩm... - Trong quá trình thực hiện, giáo viên cần theo dõi, động viên, giải đáp, hỗ trợ kịp thời những thắc mắc của học sinh để đảm bảo dự án đi đúng hưởng và đạt kết quả tốt nhất. 7
  12. - Giáo viên cần đánh giá thường xuyên các hoạt động, sự tham gia, tỉnh thần trách nhiệm, sự tiến bộ của học sinh trong suốt quá trình thực hiện. Bước 4: Báo cáo sản phẩm - Dự án có thể trình bày trên lớp hoặc toàn trường hay ngoài xã hội. - Sản phẩm của các dự án có thể được trưng bày trong phòng học, hành lang, bằng tin hay đưa lên trang web của trường, lớp. - Buổi trình bày có thể có sự tham gia của ban giám hiệu, thầy (cô) trong nhà trường hay phụ huynh học sinh. - Các nhóm phân công các thành viên tham gia trình bày dưới các hình thức như: thuyết trình, biểu diễn.... - Sau khi báo cáo sản phẩm xong, giáo viên và học sinh sẽ cùng đánh giá kết quả quá trình thực hiện dự án và rút ra kinh nghiệm. Bước 5: Đánh giá dự án. Người dạy và người học đánh giá quá trình thực hiện và kết quả cũng như kinh nghiệm đạt được. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm cho việc thực hiện các dự án tiếp theo. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1 Thực trạng dạy học dự án trong Chương trình GDĐP ở trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu. Để tìm hiểu về thực trạng day học dự án chúng tôi tiến hành khảo sát 40 GV có tham gia dạy chương trình GDĐP trên địa bàn huyện Diễn Châu (Nội dung phiếu khảo sát được trình bày ở phụ lục 1), 150 HS ở các lớp tôi và đồng nghiệp giảng dạỵ (Nội dung phiếu khảo sát được trình bày ở phụ lục 2). * Mục đích khảo sát - Để thấy được thực trạng sử dụng phương pháp dự án trong quá trình dạy học ở trường phổ thông. - Thấy được thực trạng sử dụng phương pháp dự án trong quá trình dạy học chương trình GDĐP ở trường THPT. * Đối tượng khảo sát - GV đang giảng dạy chương trình GDĐP tại các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu. - HS của 3 trường: THPT Nguyễn Xuân Ôn, THPT Diễn Châu 3, THPT Diễn Châu 5. * Phương pháp khảo sát Để thực hiện đề tài, bên cạnh việc khảo sát, chúng tôi còn tiến hành nghiên cứu bài giảng, trao đổi trực tiếp với GV đã từng dạy chương trình GDĐP ở năm 8
  13. học 2022 – 2023, đồng thời sử dụng phương pháp nghiên cứu những tài liệu liên quan đến phương pháp dạy học dự án ở trường THPT. * Kết quả khảo sát - Đối với GV: sau khi khảo sát 40 GV, chúng tôi thu được số liệu như sau: TT Nội dung khảo sát Số Gv Tỷ lệ Theo thầy/cô, dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho HS hiện nay là việc làm: 1 Rất cần thiết 15/40 37,5% Cần thiết 25/40 62,5% Không cần thiết 0/40 0% Thầy cô đã tiếp xúc với cụm từ “Dạy học theo dự án” bao giờ chưa? 2 Rất lâu rồi 5/40 12,5% Mới gần đây 25/40 62,5% Chưa bao giờ 10/40 25% Theo thầy/cô, cơ hội để phát triển năng lực cho HS thông qua việc sử dụng phương pháp dự án trong dạy học trong môn Chương trình GDĐP nói chung, phần luyện tập – vận dụng nói riêng là: 3 Rất nhiều 5/40 12,5% Một số tiết 25/40 62,5% Không có cơ hội 10/40 25% Thầy/cô đã tiến hành dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho HS trong Chương trình GDĐP ở mức độ: 4 Thường xuyên 15/40 37,5% Thỉnh thoảng 25/40 62,5% Chưa bao giờ 0/40 0% Thầy/cô đã tiến hành dạy học theo dự án để phát triển năng lực cho HS thông qua dạy học dự án 5 Chương trình GDĐP ở mức độ: 9
  14. Thường xuyên 5/40 12,5% Thỉnh thoảng 25/40 62,5% Chưa bao giờ 10/40 25% Theo thầy/cô, những thuận lợi để tiến hành dạy học theo dự án nhằmgóp phần phát triển năng lực cho HS thông qua dạy học Chương trình GDĐP là: Giáo viên được tiếp cận phương pháp mới kịp thời, 5/40 12,5% đầy đủ vàcó năng lực tổ chức chuyên nghiệp 6 HS ngày càng có hứng thú học tập Chương trình 5/40 12,5% GDĐP Sự quan tâm, phối hợp giữa gia đình - nhà trường và các 5/40 12,5% tổ chứcXH Tất cả các ý kiến trên. 25/40 62,5% Từ kết quả thu được qua khảo sát nói trên cùng với quá trình trao đổi với đồng nghiệp, chúng tôi kết luận một số vấn đề về tình hình sử dụng PPDHDA trong chương trình GDĐP như sau: Dạy học dự án là phương pháp phù hợp khi tổ chức dạy học nội dung GDĐP bởi cấu trúc của chương trình theo mạch kiến thức: Lịch sử, văn hóa truyền thống, địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường. Các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về Chương trình GDĐP được hình thành qua hoạt động dạy học; phục vụ cho yêu cầu phát triển năng lực – phẩm chất, giúp người học biết biết điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội; xây dựng và thực hiện được kế hoạch tìm hiều, quảng bá về văn hóa, lịch sử, truyền thống… ở địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để GV có thể thực thi Chương trình GDĐP 2018, trong đó có nội dung tổ chức hoạt động Luyện tập – Vận dụng. Tất cả GV đều nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy học theo hướng phát triển phẩm chất – năng lực HS. 75% GV được lấy ý kiến nắm bắt được bản chất của PPDHDA. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng PPDHDA vào Chương trình GDĐP nói chung, hoạt động Luyện tập – Vận dụng nói riêng thì số GV áp dụng chưa nhiều. Với câu hỏi “Thầy/cô đã sử dụng PPDHDA trong dạy hoạt động Luyện tập – Vận dụng với mức độ như thế nào?” thì chỉ có 12,5% “thường xuyên”, 62,5% trả lời “thỉnh thoảng”, vẫn còn 25% trả lời “chưa bao giờ”. Việc vận dụng PPDHDA vào dạy học Chương trình GDĐP nói chung, hoạt động Luyện tập – Vận dụng nói riêng chưa thật sự được chú ý. GV sử dụng PPDHDA bước đầu mới chỉ mang tính chất thử nghiệm. Việc dạy học theo hướng phát triển phẩm chất – năng lực người học đã được quan tâm nhưng hiệu quả của việc yêu cầu trên chưa được phát huy 10
  15. đúng nghĩa. Hầu hết, GV sử dụng PPDHDA nhằm mục đích thay đổi đổi không khí giờ học, tránh nhàm chán, đơn điệu. - Đối với học sinh: Qua khảo sát, trao đổi trực tiếp với HS bằng 6 câu hỏi nhiều lựa chọn cho thấy: TT Nội dung khảo sát Số HS Tỷ lệ Em đã biết về khái niệm học tập theo dự án chưa? 1 - Chưa biết 100/150 66,6% - Đã biết 50/150 33,4% Trong quá trình học chương trình GDĐP, em đã từng được thầy cô yêu cầu làm sản phẩm dự án chưa? 2 - Chưa làm bao giờ 75/150 50% - Thỉnh thoảng 50/150 33,3% - Thường xuyên 25/150 16.7% Thái độ của em khi được thầy /cô yêu cầu tham gia dự án học tập ở chương trình GDĐP? 3 - Hứng thú, tích cực hợp tác 57/150 38% - Không hứng thú 18/150 12% - Bình thường 75/150 50% Theo em, dạy học dự án có ý nghĩa gì? ( Có thể lựa chọn nhiều phương án trả lời) - Đem lại hứng thú cho người học 100/150 66,6% 4 - Tiếp thu bài học hiệu quả hơn 20/150 13,3 % - Sự chủ động trong học tập 25/150 16,7% - Phát huy năng lực, sự sáng tạo của bản thân. 50/150 33,3% Em có thường sử dụng công nghệ thông tin trong quá trình làm sản phẩm dự án không? 5 - Chưa từng sử dụng 10/150 6,8 % - ít sử dụng 40/150 26,6% - Thường xuyên sử dụng 100/150 66,6% 11
  16. Bản thân em gặp khó khăn nào trong quá trình tham gia dự án học tập ở chương trình GDĐP? (Có thể lựa chọn nhiều phương án trả lời) - Chưa được giáo viên hướng dẫn cụ thể và thực hành 80/150 53,3% thường xuyên 6 - Không hứng thú 75/150 50% - Mất nhiều thời gian chuẩn bị 50/150 33,3% - Chưa có thiết bị điện tử kết nối internet để truy cập 10/150 6,8% thông tin Với kết quả khảo sát như trên và qua quá trình theo dõi hoạt động học tập cảu HS chúng tôi kết luận như sau: Thực tế triển khai nội dung GDĐP ở cấp THPT cũng gặp không ít khó khăn bởi đây là hoạt động giáo dục bắt buộc và hoàn toàn mới mẻ với HS. Có rất nhiều HS không hứng thú với việc học các môn Khoa học xã hội, trong đó có nội dung GDĐP liên quan đến một số môn học như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí... Một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng đó là đặc điềm chương trình dạy học theo định hướng nội dung (theo tài liệu hướng dẫn) nên HS cảm thấy mệt mỏi, không hứng thú, không phát huy được sự sáng tạo của bản thân. Thụ động trong quá trình học tập là nguyên nhân dẫn đến chất lượng dạy học nội dung GDĐP chưa đạt tới yêu cầu. Có nhiều HS chưa nhận thức được tính chất bắt buộc và tầm quan trọng của chương trình GDĐP, nhất là ở hoạt động Luyện tập – Vận dụng. Hơn nữa, trong bối cảnh thời đại công nghệ số, thị hiếu và nhu cầu của phụ huynh – HS hướng nhiều đến các môn khoa học tự nhiên, ngoại ngữ. Họ cho rằng đây là những môn học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, gắn với các trường đại học, trường nghề và có thể đem lại việc làm thiết thực cho con em mình. Khi HS không có thái độ tích cực với môn học sẽ thiếu hứng thú, thiếu chủ động trong quá trình thực hiện các thao tác gắn với hoạt động HỌC của mình. Một thực tế đáng lo ngại hiện nay là HS sống trong thời đại số, có nhiều phương tiện giải trí. Do vậy nhu cầu đọc sách, tìm hiểu thông tin về lịch sử, văn hóa truyền thống, địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị xã hội, môi trường cũng bị “loãng” đi. Đó là một số yếu tố tác động đến việc dạy học Chương trình GDĐP nói chung, hoạt động Luyện tập – Vận dụng trong Chương trình GDĐP nói riêng. 2.2 Các điều kiện để thực hiện dạy học dự án chương trình GDĐP nói chung và hoạt động Luyện tập – Vận dụng trong chủ đề 1: Thành tựu văn học viết của Nghệ An, Tài liệu GDĐP lớp 11 tỉnh Nghệ An ở trường THPT Nguyễn Xuân Ôn. HS bậc THPT thuộc thế hệ gen Z, gen & – thế hệ được sinh ra trong thế giới công nghệ và hiện đại hóa, có nhiều ý tưởng và tư duy sáng tạo, muốn được thể hiện bản thân và đóng góp nhiều hơn. Với Chương trình GDĐP, việc dạy học hoạt 12
  17. động Luyện tập – Vận dụng có một số thuận lợi mà trước hết là HS đã có tri thức nền từ thực tiễn về lịch sử, văn hóa truyền thống, địa lí, kinh tế, hướng nghiệp, chính trị - xã hội... Việc tiếp cận và thực hiện yêu cầu được giao không phải là khó đối với các em. Bên cạnh đó, việc đổi mới chương trình với phương thức dạy học mới, nội dung mới, cách kiểm tra đánh giá mới... cũng rất phù hợp với HS ở lứa tuổi này. Sử dụng phương pháp DHDA ở hoạt động Luyện tập – Vận dụng, GV sẽ phát huy được sự đa dạng trong phong cách học tập, phong cách tư duy và phát triển năng lực HS. HS có thể học bằng thị giác (tranh ảnh, băng hình, đồ thị, sơ đồ, biểu đồ), thính giác (bài giảng, ghi âm, chuyện kể, âm nhạc, diễn đạt, đặt câu hỏi), xúc giác (biểu diễn, đóng vai, làm mô hình). HS cũng có thể học tập với bán cầu não phải và bán cầu não trái hay vận dụng thuyết đa trí tuệ. Chúng tôi đặc biệt đề cao việc học chủ động ở người học, HS có chủ đích tiếp nhận thông tin và diễn giải thông tin đó theo cách của mình và áp dụng nó vào thực tế. Khi đọc thì HS có thể quên nhưng khi nói thì sẽ nhớ và khi làm thì sẽ hiểu. Sau thời gian tiến hành thực hiện dự án, HS có thể nhớ 90% những điều mình NÓI và LÀM. Đặc điểm người học thế hệ Z Phương pháp tiếp cận giảng dạy Thích công nghệ cao Cho phép học trên nền tảng smartphone/PC Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội Kết nối cộng đồng học tập trên mạng xã hội Thích hình ảnh trực quan Sử dụng video, hình ảnh minh họa trực tuyến Thích kết nối trực tuyến Cho phép học online mọi nơi, mọi lúc Tiếp thu kiến thức/vấn đề nhanh Tập trung lý giải các thuật ngữ chính Nhu cầu giải trí cao. Thiết kế game và học qua chơi game Thời gian tập trung ngắn Chia bài giảng thành các phần nhỏ, video ngắn. Phản hồi nhanh (demand fast response) Thảo luận nhóm online, giải đáp trực tuyến Đặc điểm người học thế hệ Z, alpha GV phụ trách Chương trình GDĐP được đào tạo bài bản, có tri thức nền tảng tốt, nhạy bén, năng động, sáng tạo. Cụ thể, trong năm học 2023 – 2024 ở chương trình lớp 11 có 8 chủ đề, trong đó GV Ngữ văn đảm nhận 2 chủ đề: Thành tựu văn học viết của Nghệ An và Tín ngưỡng, tôn giáo ở Nghệ An. Người dạy được trao nhiều “quyền” hơn, chủ động hơn nhờ tính mở của chương trình và sức hấp dẫn của nội dung cũng là một yếu tố quan trọng tạo nên sự hứng khởi, là động lực trong dạy học Chương trình GDĐP nói chung và Chủ đề 1 Chương trình GDĐP 11 nói riêng. Nội dung GDĐP được Bộ GD&ĐT giao cho các địa phương biên soạn tài liệu, kế hoạch dạy học sao cho phù hợp tình hình từng địa phương, vùng 13
  18. miền. Ngoài việc tổ chức biên soạn và ban hành tài liệu triển khai, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức dạy thực nghiệm chủ đề 1 Thành tựu văn học viết của Nghệ An tại một số địa phương, trong đó có huyện Diễn Châu. Đây là điểm thuận lợi để GV các trường THPT trên địa bàn huyện có thể nắm bắt chương trình, tinh thần dạy - học nội dung mới mẻ này để áp dụng hiệu quả tại trường mình. Chương trình GDĐP lớp 11 có 8 chủ đề, GV tổ Ngữ văn được giao thực hiện giảng dạy 2/8 chủ đề. Chỉ có tổ Ngữ văn xây dựng kế hoạch thực hiện hoạt động này theo hình thức DHDA, tập trung HS toàn khối 11. Còn lại các GV khác thực hiện giờ dạy trên lớp, mỗi tuần 1 tiết (4 tiết/ chủ đề). Môn Tin học trong nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành năng lực số cho học sinh. Nhà trường đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các năng lực của HS, bao gồm khả năng sáng tạo khi tích hợp công nghệ kỹ thuật số như một công cụ học tập tích cực. Tóm lại, muốn đạt được mục tiêu của chương trình GDĐP ở bậc THPT cần có sự động bộ và kết nối giữa các lực lượng chủ yếu trong nhà trường HS – GV – cấp quản lí. Để tăng cường hiệu quả của việc dạy học chương trình GDĐP nói chung, dạy học chủ đề 1 Thành tựu văn học viết của Nghệ An nói riêng cần quan tâm đến việc bồi dưỡng nhận thức về việc sử dụng PPDH hiện đại trong đó có PPDHDA. Người dạy - người học cần xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ dạy học bằng việc chuẩn bị tâm thế dạy và học, lựa chọn các hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp; sau nữa cần đề cao vai trò chủ thể học tập, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Chỉ khi học sinh được tắm mình trong không gian văn hóa – xã hội của địa phương, biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn bằng cách tìm tòi, khám phá, trải nghiệm với chính tâm hồn và khối óc của các em, khi đó học sinh mới thực sự hứng thú với giờ học, mới biết trân quý, tự hào về lịch sử, biết yêu mến và gắn bó, có ý thức vun đắp và xây dựng quê hương mình ngày một giàu đẹp hơn. Theo nhà giáo dục Sylvia Chard: “Một trong những lợi ích quan trọng của học tập dự án là làm cho trường học trở nên giống cuộc sống thực hơn. Nó là một cuộc khám phá sâu sắc một chủ đề của thế giới thực xứng đáng với sự chú ý và nỗ lực của học sinh”. Dạy học dự án đóng vai trò quan trọng trong dạy học chương trình GDĐP hiện nay, không chỉ là một cách học, nó còn là cách để làm việc cùng nhau. Thông qua DHDA, giáo viên có nhiều cơ hội đánh giá năng lực học sinh, cho phép người dạy giao tiếp với người học trong một phương pháp tiến bộ . II. GIẢI PHÁP VÀ CÁCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. Các giải pháp thực hiện 1.1 Giải pháp 1: Trang bị kiến thức về học tập dự án Bước 1: Giáo viên giới thiệu mục đích của dự án 14
  19. Mục tiêu: Giúp cho HS nâng cao khả năng giao tiếp và hợp tác trong quá trình làm việc nhóm. Giúp cho HS khám phá bản thân, từ đó phát huy những năng lực sở trường, khắc phục những mặt còn hạn chế… Bước 2: Hướng dẫn và tổ chức cho HS thực hiện dự án. Bước 3: Tổ chức cho HS báo cáo, giới thiệu sản phẩm của nhóm mình. Nhận xét, đánh giá dự án của nhóm bạn. 1.2 Giải pháp 2: Tổ chức dạy học theo phương pháp dự án Các bước TT Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh thực hiện Chuẩn bị - Xây dựng bộ câu hỏi định - Làm việc nhóm để chọn - Xây dựng ý hướng: xuất phát từ nội lựa chủ đề dự án. tưởng dung học và mục tiêu cần đạt. - Lựa chọn - Xây dựng kế hoạch dự án: chủ đề, tiểu - Thiết kế dự án: xác định Xác định những công việc chủ đề lĩnh vực thực tế ứng dụng cần làm, thời gian dự kiến, nội dung học, ai cần, ý - Lập kế hoạch tưởng và tên dự án. Thiết kế vật liệu, kinh phí, phương các nhiệm vụ các nhiệm vụ cho HS: làm pháp tiến hành và phân công 1 học tập công việc trong nhóm. thế nào để HS thực hiện xong thì các bộ câu hỏi được giải quyết và các mục tiêu đồng thời cũng đạt - Chuẩn bị các nguồn thông được. tin đáng tin cậy để chuẩn bị - Chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ thực hiện dự án. Cùng GV GV và HS cũng như các thống nhất các tiêu chí đánh điều kiện thực hiện dự án giá dự án. trong thực tế. Thực hiện dự - Theo dõi, hướng dẫn, đánh - Phân công nhiệm vụ các án giá HS trong quá trình thực thành viên trong nhóm thực - Thu thập hiện dự án. hiện dự án theo đúng kế thông tin - Liên hệ các cơ sở, khách hoạch. - Thực hiện mời cần thiết cho HS. - Tiến hành thu thập, xử lí 2 thông tin thu được. điều tra - Chuẩn bị cơ sở vật chất, - Thảo luận tạo điều kiện thuận lợi cho - Xây dựng sản phẩm hoặc với các thành các em thực hiện dự án. bản báo cáo. Liên hệ, tìm viên khác - Bước đầu thông qua sản nguồn giúp đỡ khi cần. phẩm cuối của các nhóm - Thường xuyên phản hồi, 15
  20. - Tham vấn HS. thông báo thông tin cho GV GV hướng dẫn và các nhóm khác. Kết thúc dự - Chuẩn bị cơ sở vật chất - Chuẩn bị tiến hành giới án cho buổi báo cáo dự án. thiệu sản phẩm. - Tổng hợp - Theo dõi, đánh giá sản - Tiến hành giới thiệu sản các kết quả phẩm dự án của các nhóm. phẩm. - Xây dựng - Đưa ra những gợi ý, rút - Tự đánh giá sản phẩm dự 3 sản phẩm kinh nghiệm, định hướng cụ án của nhóm. - Trình bày kết thể cho các nhóm dự án, - Đánh giá sản phẩm dự án quả nhằm nâng cao hiệu quả của các nhóm khác theo tiêu trong những dự án tiếp theo. chí đã đưa ra. - Phản ánh lại quá trình học tập 2. Tổ chức thực hiện 2.1 . Xác định chủ đề dự án Theo hướng dẫn của cuốn Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An lớp 11, cấu trúc của một chủ để gồm có 4 phần. Hoạt động Luyện tập – Vận dụng tập trung củng cố, rèn luyện các kĩ năng gắn với kiến thức vừa học; sử dụng kiến thức – kĩ năng đã học để giải quyết các tình huống trong thực tiễn, liên hệ mở rộng để xử lí các vấn đề liên quan gắn với địa phương. Vì thế, việc chọn chủ đề để HS có thể triển khai theo PPDHDA phải vừa phù hợp với đối tượng thực hiện vừa đảm bảo tính khoa học cần có của hoạt động Luyện tập – Vận dụng trong chương trình GDĐP. Trong quá trình dạy học, GV sẽ phải tích hợp nội dung kiến thức liên môn Lịch sử , Địa lí, Ngữ văn, Tin học... Việc xâu chuỗi các kiến thức với nhau để tìm ra điểm chung sẽ là một gợi ý để GV chọn chủ đề cho dự án. Trên cơ sở đó, chúng tôi triển khai bước xác định chủ đề của dự án: chủ đề lớn, chủ đề nhò. Từ chủ đề lớn, chúng tôi định hướng cho HS xác định chủ đề nhỏ thông qua những ý tưởng để hình thành năng lực và phẩm chất cho HS. 2.2 . Xây dựng kế hoạch thực hiện 2.2.1 Mục tiêu xây dựng dự án Căn cứ vào Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Nghệ An lớp 11, chúng tôi xác định mục tiêu dự án gồm 2 tiêu chí là phát triển phẩm chất và năng lực người học. Khi xây dựng kế hoạch dạy học dự án cho hoạt động Luyện tập – Vận dụng ở chủ đề 2 Thành tựu văn học viết của Nghệ An chúng tôi hướng tới các mục tiêu cụ thể như sau: a. Về phẩm chất Góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu được đề cập trong CTGDPT 2018: 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2