intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Dạy học theo chủ đề Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11" được thực hiện với mục tiêu khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh; thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với thực hành"...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11

  1. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” PHẦN I : ĐẶT VẤN ĐỀ 1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. Thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 hội nghị Trung ương VIII khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo . Thực hiện chủ trương đổi mới đồng bộ hình thức dạy học, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục. Xây dựng chủ đề dạy học có nội dung kiến thức liên quan trực tiếp đến hai hay nhiều môn học; thiết kế tiến trình dạy học chủ đề đã xây dựng theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực; chuẩn bị thiết bị dạy học và học liệu để hỗ trợ hoạt động học của người học; thử nghiệm tiến trình dạy học đã thiết kế (theo hướng dẫn tại Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014). Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trong đó đặc biệt quan tâm trao đổi , thảo luận về vấn đề xây dựng giáo án, kế hoạch bài dạy (theo quy định tại Công văn số 874/SGDĐT – GDTrH ngày 14/08/2018 của Sở GDĐT Ninh Bình) về việc xây dựng các chủ đề dạy học nội môn, chủ đề dạy học tích hợp liên môn. Xuất phát từ tình hình thực tế giảng dạy bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A tôi đã kết hợp để giảng dạy từ đó đã lựa chọn đề tài: Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu, tự thực hành của học sinh; - Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với thực hành" - Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, tăng cường hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học. Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 1
  2. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. - Học sinh lớp 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) của trường THPT Nho Quan A . - Giáo viên dạy bộ môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A - Tìm hiểu những biện pháp nâng cao hiệu quả của việc dạy học theo chủ đề bài học: “Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU - Học sinh khối 11 học theo chương trình chuẩn (Ban cơ bản) và giáo viên dạy môn Công nghệ ở trường THPT Nho Quan A. - Thực hiện ở 2 lớp 11G và 11N trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong năm 2020 – 2021. 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: - Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Thu thập thông tin nghiên cứu tài liêu và hệ thống hóa các tài liệu có liên quan đến đề tài . - Phương pháp thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm ở 2 lớp 11G và 11N với bộ môn công nghệ lớp 11 ở trường THPT Nho Quan A được phân công giảng dạy trong năm 2020 – 2021 để từ đó rút ra kết luận thực tiễn. . Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 2
  3. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” PHẦN II : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ A - CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU Dạy theo chủ đề ở môn : Công nghệ lớp 11 và thông qua chủ đề “ Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” 1. Kiến thức Sau khi học xong bài này, học sinh trình bày được: - Biết được đặc điểm, cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô. - Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực trên ôtô. 2. Kĩ năng - Đọc được sơ đồ hệ thống truyền lực của ô tô. - Đọc được sơ đồ một số thiết bị chính trong hệ thống truyền lực của ô tô: li hợp, hộp số, các đăng, truyền lực chính và vi sai. 3. Thái độ: Nhận thức được vai trò của ô tô trong sản xuất và đời sống; thấy được nghĩa của việc nghiên cứu chúng để từ đó có thái độ nghiêm túc, ham thích học tập và rèn luyện. Thông qua quá trình nhận thức sẽ hình thành và rèn luyện phương pháp nhận thức có khoa học, tích cực, chủ động và bước đầu có tính sáng tạo. - Học sinh hứng thú với phương pháp học tập mới, tích cực học tập. - Hợp tác trong trao đổi, thảo luận nhóm. - Học sinh khi thể hiện sản phẩm dự án học tập phát triển năng lực sáng tạo, thể hiện ở các giải pháp để trình bày 4. Năng lực hình thành - Năng lực giải quyết vấn đề - Năng lực hợp tác, tính toán - Năng lực giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật. - Năng lực tự học, tự nghiên cứu. - Năng lực sáng tạo. - Năng lực sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật, năng lực hình thành ý tưởng và thiết kế kĩ thuật, năng lực triển khai, sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực lựa chọn và đánh giá công nghệ, năng lực hợp tác * Năng lực sử dụng kiến thức liên môn - Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "Học đi đôi với thực hành" Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 3
  4. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” B. CƠ SỞ THỰC TẾ CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KẾ HOẠCH BÀI DẠY Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết số : 45+46+47+48 theo PPCT Chủ đề : ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO Ô TÔ (4 tiết) I. Vấn đề cần giải quyết Bài học được xây dựng trên cơ sở bài 33 trong nội dung chương trình SGK Công nghệ 11. Bài 33: Động cơ đốt trong dùng cho ôtô. II. Nội dung – chủ đề bài học Động cơ đốt trong dùng cho ô tô Phần động cơ đốt trong dùng cho ô tô có 3 nội dung chính: - Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô. - Khái quát chung về hệ thống truyền lực trên ô tô. - Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực trên ô tô. III. Mục tiêu bài học Bài học này sẽ được thực hiện trong 04 tiết với những mục tiêu sau: 1. Kiến thức: - Biết được đặc điểm, cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô - Biết được nhiệm vụ, cấu tạo chung và nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực trên ôtô. 2.Kỹ năng: - Đọc được sơ đồ hệ thống truyền lực của ô tô. - Đọc được sơ đồ một số thiết bị chính trong hệ thống truyền lực của ô tô: li hợp, hộp số, các đăng, truyền lực chính và vi sai. 3. Thái độ: Nhận thức được vai trò của ô tô trong sản xuất và đời sống; thấy được nghĩa của việc nghiên cứu chúng để từ đó có thái độ nghiêm túc, ham thích học tập và rèn luyện. Thông qua quá trình nhận thức sẽ hình thành và rèn luyện phương pháp nhận thức có khoa học, tích cực, chủ động và bước đầu có tính sáng tạo. 4. Năng lực - Năng lực sử dụng ngôn ngữ kĩ thuật, năng lực hình thành ý tưởng và thiết kế kĩ thuật, năng lực triển khai, sử dụng công nghệ cụ thể, năng lực lựa chọn và đánh giá công nghệ, năng lực hợp tác CÁC MỨC ĐỘ YÊU CẦU CỦA CÂU HỎI, BÀI TẬP DÙNG TRONG DẠY HỌC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ Trên cơ sở nội dung bài học, mục tiêu và bảng mô tả các yêu cầu kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học, có thể phân bổ các câu hỏi, bài tập như sau: Các mức độ và yêu cầu cần đạt Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 4
  5. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp cao Động cơ đốt Trình bày Giải thích trong dùng được đặc được đặc cho ô tô điểm của điểm chung ĐCĐT dùng của ĐCĐT trên ô tô. dùng trên ô tô. Phân tích được những ưu điểm và hạn chế của việc bố trí động cơ ở đầu xe, đuôi xe và giữa xe. Đọc được sơ đồ bố trí động cơ trên ô tô. Trình bày Giải thích Giải thích được được nhiệm được vì sao thế nào là xe vụ của HTTL phải biến đổi một cầu, hai trên ô tô. mô men. cầu, ba cầu. - Trình bày Đọc được sơ Đọc được sơ Giải thích được cấu tạo đồ khối, sơ đồ đồ khối, sơ được vai trò chung của cấu tạo của đồ cấu tạo của các thiết HTTL trên ô HTTL trên ô của HTTL bị chính trong tô. tô, loại một trên ô tô có HTTL lực cầu chủ động. hai cầu chủ của ô tô động. Trình bày Giải thích được nguyên lí được vì sao làm việc của khi sang số HTTL loại một thì phải ngắt cầu chủ động. li hợp. - Trình bày Đọc được sơ được cấu tạo đồ cấu tạo chung và của hộp số ô nguyên lí làm tô loại có cấp việc của hộp số truyền. số ô tô loại có cấp số truyền. - Trình bày Đọc được sơ được cấu tạo đồ cấu tạo của chung và truyền lực các Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 5
  6. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” nguyên lí làm đăng khác tốc. việc của truyền lực các đăng khác tốc. Trình bày Đọc được sơ được cấu tạo đồ cấu tạo chung và của bộ truyền nguyên lí lực chính và làm việc của vi sai bánh bộ truyền lực răng côn chính và vi sai bánh răng côn. CÂU HỎI, BÀI TẬP DÙNG TRONG KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ I.2.1. Động cơ đốt trong dùng trên ô tô là loại động cơ cao tốc, kích thước và trọng ượng nhỏ, gọn và làm mát bằng nước là vì: A - Để ô tô có công suất lớn nên có thể tăng tải trọng, tăng khả năng leo dốc, đi trên đường xấu và có thể tăng tốc nhanh. B - Để thuận lợi cho việc bố trí trên xe, nhất là với xe bố trí động cơ ở đầu xe; giảm tự trọng của xe. C - Làm mát bằng nước hiệu quả hơn và vì động cơ được bố trí trong vỏ xe nên làm mát bằng không khí khó hơn. D – Cả ba câu trên. II.2.1. So sánh ưu, nhược điểm của cách bố trí động cơ được đặt ở đầu xe và ở đuôi xe. II.2.2. Trên ô tô, động cơ đốt trong thường được bố trí ở: A - Đầu xe hoặc đuôi xe B - Trước xe hoặc sau xe C - Trước xe hoặc giữa xe D - Sau xe hoặc giữa xe III.1.1. Trình bày nhiệm vụ của hệ thống truyền lực trên ô tô. III.1.2. Hệ thống truyền lực trên ô tô có nhiệm vụ: A - Thay đổi tốc độ quay của động cơ phù hợp với tốc độ xe. B - Thay đổi tốc độ của xe phù hợp với tốc độ của động cơ. C - Truyền và biến đổi mô men quay của động cơ tới các bánh xe D - Truyền và biến đổi mômen từ động cơ tới bánh xe chủ động. III.2.1. Một trong những nhiệm vụ của hệ thống truyền lực là phải biến đổi mô men là vì: A – Dải mô men của động cơ nhỏ trong khi giải mô men của bánh chủ động phải lớn. B – Ô tô cần phải tiến hoặc lùi trong khi chiều quay trục khuỷu động cơ k hông đổi. C – Khi xe khởi hành, chở nặng hoặc leo dốc thì cần mô men lớn. Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 6
  7. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” D – Cả ba câu trên. IV.3.1. Xe ô tô được gọi là xe một cầu, xe hai cầu, xe ba cầu là do: A - xe có một cầu, xe có hai cầu và xe có ba cầu B - xe có một cầu dẫn hướng, xe có hai cầu dẫn hướng và xe có ba cầu dẫn hướng C - xe có một cầu chủ động, xe có hai cầu chủ động và xe có ba cầu chủ động D – Cả ba câu trên. V.1.1. Trình bày cấu tạo chung của hệ thống truyền lực trên ô tô. V.2.1. Trên ô tô loại một cầu, kiểu bố trí phổ biến nhất là: A - Động cơ ở đầu xe, cầu sau chủ động. B - Động cơ ở đầu xe, cầu trước chủ động. C - Động cơ ở đuôi xe, cầu sau chủ động. D - Động cơ ở đuôi xe, cầu trước chủ động. V.3.1. Trên ô tô loại hai cầu, thông thường người ta bố trí: A - Động cơ ở đầu xe, hộp số ở giữa xe, có hai trục cac đăng truyền ra 2 cầu. B - Động cơ ở đuôi xe, hộp số ở giữa xe, có hai trục cac đăng truyền ra 2 cầu. C - Động cơ ở giữa xe, hộp số đặt cạnh động cơ, có hai trục cac đăng truyền ra 2 cầu. D - Động cơ ở giữa xe, hộp số đặt trước động cơ, có hai trục cac đăng truyền ra 2 cầu. V.4.1. Li hợp trên ô tô có nhiệm vụ: A – Cắ t và nối mô men quay từ động cơ tới hộp số B – Truyền mô men quay từ động cơ đến hộp số C – Bảo vệ cho hệ thống truyền lực khi bị quá tải D – Cả ba câu trên V.4.2. Trên ôtô, hộp số có nhiệm vụ: A - Đảm bảo cho ô tô chuyển động được trên các loại mặt đường và địa hình khác nhau. B - Đảm bảo cho ô tô chuyển động được với vận tốc và chiều chuyển động khác nhau. C - Đảm bảo cho ô tô chuyển động được với tải trọng và vận tốc chuyển động khác nhau. D - Đảm bảo cho ô tô chuyển động được với tải trọng và chiều chuyển động khác nhau. V.4.3. Truyền lực các đăng có thể truyền được mô men quay giữa hai thiết bị mà: A -Trục quay của hai thiết bị này hông đồng tâm mà lệch nhau một góc nào đó. B - Khoảng cách giữa hai thiết bị này uôn thay đổi trong một giới hạn nào đó. C - Góc lệch giữa hai trục quay của hai thiết bị thay đổi trong một giới hạn nào đó. D - Góc lệch và khoảng cách hai trục quay của hai thiết bị thay đổi trong một giới hạn nào đó. V.4.4. Truyền lực chính trên ô tô có nhiệm vụ: A - Thay đổi chiều và trị số mô men. B - Thay đổi phương và trị số mô men. C - Thay đổi tốc độ và trị số mô men. D -Thay đổi tỉ số truyền mô men. Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 7
  8. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” V.4.5. Bộ vi sai trên ô tô có nhiệm vụ: A - Hạn chế được sự mài mòn cho tất cả các bánh xe. B - Đảm bảo cho xe quay vòng được. C - Cho phép hai bánh dẫn hướng quay với vận tốc khác nhau. D - Cho phép hai bánh chủ động trên một cầu quay với vận tốc khác nhau. VI.1.1. Trình bày nguyên lí làm việc của hệ thống truyền lực loại một cầu chủ động. VI.2.1. Khi sang số cần phải ngắ li hợp là để: A – Việc sang số được nhẹ nhàng. B – Bảo vệ cho các bánh răng hộp số. C – Ô tô không bị giật khi sang số. D – Động cơ hông bị chết máy. VII.1.1. Trình bày sơ đồ cấu tạo và nguyên lí làm việc của li hợp ô tô loại ma sát. VII.2.1. Cấu tạo của li hợp ô tô loại ma sát bao gồm các chi tiết chính sau: A – Trục khuỷu, bánh đà, đĩa ma sát, đĩa ép, đòn mở, lò xo, trục li hợp, vỏ li hợp B – Bánh đà, đĩa ma sát, đĩa ép, đòn mở, lò xo, bạc mở, trục li hợp, vỏ li hợp C – Trục khuỷu, bánh đà, đĩa ma sát, đĩa ép, đòn mở, lò xo, khớp ng t, trục li hợp D – Bánh đà, moay-ơ đĩa ma sát, đĩa ép, đòn mở, lò xo, khớp ng t, vỏ li hợp VIII.1.1. Trình bày sơ đồ cấu tạo và nguyên lí làm việc của hộp số ô tô loại 3 cấp. VIII.2.1. Trong hộp số ô tô loại 3 cấp số truyền, những bánh răng nào sau đây là bánh răng phải khớp then hoa với trục: A - Bánh răng chủ động. B - Bánh răng bị động. C – Bánh răng trung gian. D – Bánh răng số lùi. IX.1.1. Trình bày cấu tạo chung của truyền lực các đăng. IX.2.1. Tại sao trục các đăng lại phải có cấu tạo gồm hai trục nối với nhau bằng khớp trượt. IX.2.2. Vì sao trên ô tô cần có truyền lực các đăng? X.1.1. Trình bày nhiệm vụ của truyền lực chính. Kể tên các chi tiết của truyền lực chính. X.1.2. Trình bày nhiệm vụ của bộ vi sai. Kể tên các chi tiết chính của bộ vi sai. X.2.1. Vì sao các bánh răng của bộ truyền lực chính và vi sai đều là loại bánh răng côn? Đáp án câu trắc nghiệm Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 8
  9. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” Câu Đáp án Câu Đáp án Câu Đáp án I.2.1 C V.4.1 D VIII.2.1 B II.2.2 A V.4.2 B III.1.2 D V.4.3 D III.2.1 D V.4.4 B IV.3.1 C V.4.5 D V.2.1 A VI.2.1 B V.3.1 A VII.2.1 B IV. Chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh a - Chuẩn bị của giáo viên - Đọc kĩ nội dung bài 33 trong SGK Công nghệ 11 và hướng dẫn trong SGV. Xem thêm nội dung có liên quan trong các tài liệu k ĩ thuật về ô tô. - Nghiên cứu một số hình vẽ của bài 33; chuyển chúng về sơ đồ nguyên lí hoặc sơ đồ khối. - Tranh giáo khoa hoặc tranh vẽ trên giấy khổ lớn các hình của bài 33 trong sách giáo khoa Công nghệ 11; - Mô hình hộp số, li hợp, truyền lực các đăng và bộ truyền lực chính và vi sai; mô hình truyền lực ô tô. - Một số vật thật như các đăng, cụm động cơ và truyền lực của ô tô. b - Chuẩn bị của học sinh Trước khi lên lớp, GV yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu về ô tô trong gia đình, trong thực tiễn cuộc sống; tìm thông tin về ô tô trong sách báo, trên internet v.v... V. Tiến trình dạy học theo chủ đề: TIẾT 1 Hoat động 1: Khởi động (…phút) * Mục tiêu: Tạo cho HS hứng thú và có nhu cầu, mong muốn được tìm hiểu về ô tô, * Phương thức: Hoạt động nhóm, dùng kĩ thuật công não Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Lớp chia thành các nhóm nhỏ. Mỗi HS trong nhóm liệt kê ra giấy tên gọi của ô tô, mà bản thân đã biết. Mô tả những bộ phận chính của xe theo hiểu biết của mình. Sau đó nhóm thảo luận thống nhất liệt kê các bộ phận (phần, cơ cấu, hệ thống) chính của một xe ô tô, của một cần phải có. Lần lượt đại diện mỗi nhóm lên bảng viết kết Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 9
  10. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” quả của nhóm mình. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ trả lời cho các câu hỏi trên theo ý kiến cá nhân dựa trên sự quan sát và kiến thức đã học Bước 3: Báo cáo và thảo luận kết quả thực hiện nhiệm vụ Giáo viên yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm sau đó cho các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết quả học tập Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh để làm tình huống kết nối vào bài mới. * Sản phẩm dự kiến: Câu trả lời của học sinh Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (…phút) 1. Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô * Mục tiêu: Biết được đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô * Phương thức: HS làm việc độc lập, dùng kỹ thuật công não, kỹ thuật khăn trải bàn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Hoạt động cá nhân và nhóm để trả lời một số câu hỏi sau: - Tại sao động cơ dùng cho ô tô lại phải có kích thước và trọng lượng nhỏ gọn ? - Tại sao động cơ dùng cho ô tô l ại phải có tốc độ quay của trục khuỷu cao ? - Tại sao động cơ dùng cho ô tô l ại thường dùng hệ thống làm mát bằng nước ? - Theo em thì động cơ dùng trên ô tô có thể đặt ở vị trí nào trên xe ? Ở đầu xe, đuôi xe hay ở giữa xe ? - Theo em thì động cơ thường được đặt ở đầu xe, đuôi xe hay giữa xe ? Tại sao ? - Em có thể cho biết ưu nhược điểm của mỗi cách bố trí động cơ trên ô tô Bước 2: Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên. Bước 3: Báo cáo kết quả: Đại diện nhóm lên trình bày kết quả, nhóm làm nhiệm vụ cùng có nhiệm vụ bổ xung ý kiến. hai nhóm không thực hiện nhiệm vụ cùng giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi và thống nhất ý kiến Bước 4: Đánh giá, nhận xét Nhận xét thái độ, kết quả làm việc của HS. Nếu các kết luận của HS sai hoặc chưa tìm ra GV bổ sung hoàn chỉnh. * Gợi ý sản phẩm: Là phần kiến thức hs cần nắm sau mỗi mục (Phần học sinh sẽ ghi để học) Nội dung I- Đặc điểm và cách bố trí động cơ đốt trong trên ô tô 1. Đặc điểm: + Tốc độ quay cao + Kích thước, trọng lượng nhỏ, phù hợp lắp trên ôtô + Thường làm bằng nước 2. Cách bố trí: + Đầu xe + Giữa xe + Đuôi xe Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 10
  11. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” a/ Bố trí ở đầu xe: + Việc bảo dưỡng, điều khiển động cơ dễ dàng, thuận lợi + Động cơ đặt trước buồng lái: - Lái xe ít bị ảnh hưởng tiếng ồn - Dễ bảo dưỡng động cơ - ít ảnh hưởng bởi nhiệt thải động cơ - Tầm quan sát bị hạn chế + Động cơ đặt trong buồng lái: - Không hạn chế tấm nhìn của lái xe - Lái xe bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, nhiệt thải - Loại này thường dùng buồng lái lật b/ Bố trí ở đuôi xe: + áp dụng cho xe du lịch + Hệ thống truyền lực đơn giản + Tầm quan sát không hạn chê + Lái xe, khách không ảnh hưởng tiến ồn + Làm mát khó c/ Bố trí ở giữa xe: + Dung hòa hai cách bố trí trên + Chịu tiếng ồn, chiếm chỗ thùng xe + ít áp dụng trong thực tế TIẾT 2 2.Tìm hiểu về đặc điểm của HTTL trên ô tô. * Mục tiêu: Biết được đặc điểm của HTTL trên ô tô. * Phương thức: HS làm việc nhóm, dùng kỹ thuật công não, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu các nhóm cùng tìm hiểu thảo luận để trả lời các câu hỏi sau: NHÓM 1 NHÓM 2 NHÓM 3 NHÓM 4 - Trên ô tô, mô men - Em có biết người - Hệ thống truyền - Em có thể mô tả quay được truyền từ ta gọi ô tô một cầu, lực có những bộ đường truyền mô đâu đến đâu ? hai cầu nghĩa là gì phận (thiết bị) men trên HTTL? - Tại sao HTTL lại không ? chính nào ? Tại - Khi muốn thay phải có nhiệm vụ - Thế nào là xe sao phải có những đổi tốc độ của xe, đổi chiều quay ? một cầu chủ động, bộ phận đó ? người ái tác động - Tại sao HTTL lại xe hai cầu chủ - Theo em, trong vào những bộ phải ngắt được mô động, xe có tất cả HTTL ô tô có phận nào ? men ? các cầu đều là chủ những bộ phận nào - Tại sao trong hộp động ? không thể thiếu ? số lại phải có số - Em có biết người - Vẽ sơ đồ khối và “ MO” (số O) ? ta gọi xe số sàn và mô tả cấu tạo chung - Nêu nguyên lý xe số tự động của HTTL. làm việc của HTTL nghĩa l à gì không? trên ô tô? Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 11
  12. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” Bước 2: Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên. Bước 3: Báo cáo kết quả: Đại diện nhóm lên trình bày kết quả, nhóm làm nhiệm vụ cùng có nhiệm vụ bổ xung ý kiến. hai nhóm không thực hiện nhiệm vụ cùng giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi và thống nhất ý kiến Bước 4: Đánh giá, nhận xét Nhận xét thái độ, kết quả làm việc của HS. Nếu các kết luận của HS sai hoặc chưa tìm ra GV bổ sung hoàn chỉnh. * Gợi ý sản phẩm: Là phần kiến thức hs cần nắm sau mỗi mục (Phần học sinh sẽ ghi để học) Nội dung II - Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên Ôtô: 1. Nhiệm vụ: + Truyền, biến đổi Mômen ( Chiều, độ lớn) từ động cơ => Bánh chủ động + Ngắt Mômen khi cần thiết 2. Phân loại: * Theo số cầu chủ động: * Theo phương pháp điều khiển: 3. Cấu tạo chung, nguyên lý làm việc của hệ thống truyền lực: a/ Cấu tạo: Động cơ => Li hợp => Hộp số => Truyền lực Các đăng => Truyền lực chính và bộ vi sai => Bánh xe chủ động b/ Bố trí hệ thống truyền lực: SGK c/ Nguyên lý làm việc: + Động cơ làm việc, li hợp đóng, hộp số không ở “mo” lực được truyền từ : Động cơ => Li hợp => Hộp số => Truyền lực Các đăng => Truyền lực chính và bộ vi sai => Bánh xe chủ động TIẾT 3 3.Tìm hiểu về ly hợp, hộp số trong HTTL của ô tô * Mục tiêu: Biết được nhiệm vụ và cấu tạo, nguyên lý làm việc của li hợp và hộp số * Phương thức: HS làm việc nhóm, dùng kỹ thuật công não, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV chiếu mô hình li hợp và hộp số cho HS quan sát và yêu HS thảo luân trả lời các câu hỏi sau - Nêu nhiệm vụ của ly hợp? - Nêu nhiệm vụ của hộp số? - Dựa vào sơ đồ cấu tạo đưa ra quá trình dẫn động để tách ly hợp? - Nguyên tắc làm việc của hộp số? Bước 2: Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên. Bước 3: Báo cáo kết quả: Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 12
  13. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” Đại diện nhóm lên trình bày kết quả, nhóm làm nhiệm vụ cùng có nhiệm vụ bổ xung ý kiến. hai nhóm không thực hiện nhiệm vụ cùng giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi và thống nhất ý kiến Bước 4: Đánh giá, nhận xét Nhận xét thái độ, kết quả làm việc của HS. Nếu các kết luận của HS sai hoặc chưa tìm ra GV bổ sung hoàn chỉnh. * Gợi ý sản phẩm: Là phần kiến thức hs cần nắm sau mỗi mục (Phần học sinh sẽ ghi để học) Nội dung III.Đặc điểm của hệ thống truyền lực trên ô tô 4.Các bộ phận chính của hệ thống truyền lực: a. Li hợp: * Nhiệm vụ: + Ngắt, nối, truyền Mômen từ động cơ => Hộp số * Cấu tạo: *Hoạt động: - Khi không “ Đạp li hợp”: + Bánh đà, Đĩa masát, Đĩa ép là một khối cứng, do lự ép của lò xo 8 - Khi lái xe “ Đạp li hợp”: Lực do lái xe tác động => Đòn bẩy 7 => Bạc mở chuyển động sang trái => Đĩa ép chuyển đông sang phải => Bánh đà tách khỏi đĩa ma sát => Công suất động cơ không truyền tới được trục li hợp b. Hộp số: * Nhiệm vụ: + Thay đổi lực kéo, tốc độ xe + Thay đổi chiều quay bánh xe + Ngắt Mômen truyền từ động cơ đến bánh xe trong thời gian dài + Nguyên tắc tạo ra hộp số là cho các cặp bánh răng có đường kính khác nhau an khớp với nhau từng đôi một * Hoạt động: + Hộp số có thể có nhiều cấp tốc độ + Nếu Mômen truyền từ bánh răng nhỏ => Lớn thì tốc độ quay sẽ nhỏ và ngược lại + Để đổi chiều quay của bánh xe => Cần thêm trục số lùi ( Tổng số bánh răng ăn khớp số lẻ) + Sơ đồ cấu tạo hộp số 3 cấp tốc độ: + Trục chủ động lắp chặt bánh răng 1 + Trục bị động lắp then hoa các bánh răng 1, 2, 3 + Trục trung gian lắp chặt bánh răng 4, 5, 6, 7 + Bánh răng 8 lắp trơn trên trục số lùi Số 1: 6 ăn khớp 3 Số 2: 5 ăn khớp 2 Số 3: Số truyền thẳng Số lùi: 8 ăn khớp 3 TIẾT 4 Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 13
  14. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” 4.Tìm hiểu về truyền lực các đăng, truyền lực chính và bộ vi sai * Mục tiêu: Biết được nhiệm vụ, cấu tạo và nguyên lý làm việc của truyền lực các đăng, truyền lực chính và vi sai * Phương thức: HS làm việc nhóm, dùng kỹ thuật công não, kỹ thuật các mảnh ghép, kỹ thuật khăn trải bàn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV chiếu mô hình li hợp và hộp số cho HS quan sát và yêu HS thảo luận trả lời các câu hỏi sau - Nêu nhiệm vụ của truyền lực các đăng? - Vì sao không nối “ cứng” giữa hộp số và cầu xe chủ động? - Nêu nhiệm vụ của truyền lực chính? - Nêu nhiệm vụ của vi sai? - Hiện tượng xe bị Patinê xảy ra ntn?giải thích hiện tượng ? Bước 2: Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận để tìm câu trả lời cho các câu hỏi trên. Bước 3: Báo cáo kết quả: Đại diện nhóm lên trình bày kết quả, nhóm làm nhiệm vụ cùng có nhiệm vụ bổ xung ý kiến. hai nhóm không thực hiện nhiệm vụ cùng giáo viên có thể đưa ra các câu hỏi và thống nhất ý kiến Bước 4: Đánh giá, nhận xét Nhận xét thái độ, kết quả làm việc của HS. Nếu các kết luận của HS sai hoặc chưa tìm ra GV bổ sung hoàn chỉnh. * Gợi ý sản phẩm: Là phần kiến thức hs cần nắm sau mỗi mục (Phần học sinh sẽ ghi để học) Nội dung c.Truyền lực Các đăng: *Nhiệm vụ: + Truyền Mômen quay từ hộp số => Cầu chủ động * Sự cần thiết của truyền lực Cácđăng: + Do hộp số cố định trên xátsi, cầu xe luôn dao động lên, xuống => Khoảng cách từ cầu chủ động đến hộp số luôn thay đổi trong quá trình xe chạy => Không thể nối “ cứng” từ hộp số tới cầu chủ động + Giải pháp kĩ thuật => Dùng truyền lực Các đăng * Cấu tạo: 1: Trục thứ cấp hộp số 2: Khớp chữ thập 3, 4 : Má 5: Trục nối truyền lực chính 6, 7 Trục *Hoạt động: + Khi xe hoạt động: - Trục 6, 7 xoay quay 2 bởi khớp - Trục 6 có thể trượt trong 7 d.Truyền lực chính : Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 14
  15. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” *Nhiệm vu : + Thay đổi hướng truyền Mômen từ phương dọc trục => Phương ngang xe + Giảm tốc độ, tăng Mômen quay 4b/ Cấu tạo : + Gồm có bánh răng côn ăn khớp với bánh răng của bộ visai e. Bộ Visai: *Nhiệm vụ: + Phân phối Mômen cho các bánh xe chủ động + Cho phép 2 bánh xe quay với vận tốc khác nhau khi xe chạy trên đường không thẳng, không phẳng, quay vòng * Hoạt động: + Khi xe chạy trên đường thẳng, bằng => Sức cản ở 2 bên bánh xe chủ động như nhau => Khối visai là một khối + Khi xe quay vòng: Bánh xe vòng trong có lực cản lớn hơn. + Bánh răng hành tinh tham gia đồng thời 2 chuyển động quay - Cùng vỏ - Cùng trục của nó *Xét trường hợp đặc biêt: Xe bị Patinê : + Momen cản bên bánh xe bị patine là bằng không => Bánh xe quay với vận tốc lớn, bánh xe bên không bị patine lực không quay + Trên xe trang bị thêm bộ khóa visai Hoạt động 3: Luyện tập (…phút) * Mục tiêu: - Mục tiêu : Kiểm tra đánh giá kết quả học tập chuyên đề được thực hiện theo định hướng đánh giá năng lực HS , củng cố lí thuyết đã học ở chuyên đề ở mức độ cao hơn - Hình thức: Kiểm tra đánh giá có kết hợp sử dụng câu hỏi trắc nghiệm và tự luận. * Phương thức: Kĩ thuật tia chớp, thông tin - phản hồi Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Dùng các câu hỏi phần V Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ - Làm việc cá nhân : Học sinh vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập ở mức độ 1, 2 dưới hướng dẫn của giáo viên kết hợp thông qua tương tác của nhóm cặp đôi ( câu 1,2,3,4) - Hoạt động nhóm theo bàn 4 người : Giải quyết 2 câu 5, 6 mỗi nhóm thực hiện 1 câu, sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn để thực hiện hoạt động sau đó thống nhất trong nhóm Bước 3 : Báo cáo kết quả Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 15
  16. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” - Giáo viên chỉ định một số nhóm cử đại diện lên trình bày kết quả làm bài tập của nhóm mình, HS các nhóm khác lắng nghe góp ý với kết quả của nhóm đại diện Bước 4 : Đánh giá kết quả và sản phẩm - Dựa vào kết quả thực hiện nhiệm vụ và kết luận của giáo viên HS và các nhóm tự đánh giá kết quả thực hiện của mình - Sản phẩm học sinh cần hoàn thành : kết quả trình bày, Sơ đồ đổi chiều quay, kết quả bài tập vận dụng Hoạt động 4: Vận dụng (…phút) Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ + Giáo viên giao cho học sinh về nhà thực hiện một số nhiệm vụ sau Ví dụ : Bố bạn Quỳnh trong lớp vừa mua một xe ô tô mới. Quỳnh khoe xe với Lưu là xe của bố là xe có số tự động. Lưu bèn bảo, đó không phải là số tự động mà chỉ là số bán tự động thôi. Hỏi ai nói đúng và vì sao ? Bước 2: Tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ Học sinh tiếp nhận các yêu cầu, về nhà tìm hiểu và thực hiện các nhiệm vụ. Bước 3: Báo cáo kết quả : Nộp bài vào buổi học tiếp theo Bước 4: Đánh giá, nhận xét Nhận xét ý thức, kết quả làm việc của học sinh 3. Gợi ý sản phẩm: Là bài làm của học sinh * Rút kinh nghiệm bài học: ………………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………………….. Ngày 19 tháng 04 năm 2021 Nho Quan, ngày 12 tháng 04 năm 2021 NGƯỜI DUYỆT NGƯỜI SOẠN (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Chu Hải Sơn Phạm Thanh Sơn Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 16
  17. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC: * Về phía giáo viên - Với bài giảng dạy theo chủ đề bài học giáo viên điều khiển học sinh thảo luận, tự học, tự nghiên cứu và rút ra kết luận. - Bằng thực tế giảng dạy với bài giảng dạy theo chủ đề bài học và sau khi áp dụng các giải pháp trên tôi nhận thấy học sinh có hứng thú hơn và chủ động tự học, tự nghiên cứu trong các tiết dạy có dạy theo chủ đề bài học. - Với bài giảng có dạy theo chủ đề bài học có ưu điểm : + Giáo viên giảng bài chủ động đưa ra kiến thức có liên quan đến bài học học sinh chủ động tự học, tự nghiên cứu vấn đề của bài đặt ra. + Thái độ giảng dạy của giáo viên nhẹ nhàng. + Giáo viên tạo cho học sinh khả năng tư duy. *Về phía học sinh - Với bài giảng có dạy theo chủ đề bài học có ưu điểm : + Học sinh hứng thú học bài, say sưa tìm hiểu kiến thức có liên quan đến bài học, tự nghiên cứu vấn đề của bài đặt ra. + Thái độ học tập của học sinh nghiêm túc, chủ động sáng tạo trong giờ học + Học sinh có khả năng tư duy cao - Với bài giảng có dạy theo chủ đề bài học không khí lớp học sôi nổi học sinh trao đổi thảo luận và hỏi đáp với nhau. Học sinh hứng thú học , chăm chú học hơn. - Học sinh thích thú, say mê học tập, phát huy tính chủ động sáng tạo trong học tập và khắc sâu kiến thức bài học. - Học sinh được hoạt động nhiều hơn, được tìm tòi, phát huy tính sáng tạo của mình trong các tiết học có dạy theo chủ đề bài học. Qua đó, cho thấy học sinh có hứng thú hơn trong các tiết học có dạy theo chủ đề bài học .Các em biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế ở gia đình và ở địa phương. Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 17
  18. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” BẢNG THỐNG KÊ CÁC LỚP ĐÃ DẠY TRONG NĂM HỌC : 2020 – 2021. Thái độ học tập của học sinh trong các tiết dạy theo chủ đề bài học Sĩ số Lớp Không hứng thú Số lượng % Số lượng % 11G 36 32 88,9% 04 11,1% 11N 38 32 84,2% 06 15.8% Tổng 74 64 86,5% 10 13,5% PHẦN III - KẾT THÚC VẤN ĐỀ Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 18
  19. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” I - Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI Việc dạy học theo chủ đề bài học vào một số môn giảng dạy trong các nhà trường THPT nói chung là việc làm rất cần thiết trong tình hình thực tế hiện nay đặc biệt là bộ môn công nghệ nói riêng thì việc dạy học theo chủ đề bài học là một hình thức nâng cao từng bước chất lượng học tập cho học sinh, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính bền vững. Tôi nhận thấy rằng phương pháp dạy học theo chủ đề bài học không chỉ giảng dạy ở bộ môn công nghệ lớp 11 nói riêng mà còn có hiệu quả cao trong các bộ học khác như : Vật lý,Hóa học,Sinh học. 1. Điều kiện áp dụng : a. Đối tượng áp dụng: - Áp dụng cho giáo viên dạy bộ môn công nghệ và tất cả các giáo viên dạy các bộ môn : Vật lý, Hóa học, Sinh học. - Áp dung giảng dạy cho học sinh ở cấp học như THCS. THPT. - Sử dụng bài giảng theo chủ đề bài học trong việc giảng dạy cho học sinh ở mọi vùng miền từ : Nông thôn, miền núi, thị xã, thành phố trong cả nước. b.Điều kiện về phương tiện - Phòng học đạt tiêu chuẩn .Tài liệu có liên quan đến dạy học trong nhà trường. - Trường học có phương tiện trình chiếu và phòng học chuyên dùng (nếu có) 2.Hiệu quả kinh tế: - Tiết kiệm về thời gian : Khi dạy học theo chủ đề bài học trong các bộ công nghệ, vật lý, hóa hoc, sinh học... - Tiết kiệm được tiền trong việc thực hiện dạy học theo chủ đề bài học. 3. Hiệu quả xã hội : - Giáo viên : + Gây hứng thú cho học sinh, kích thích hoạt động của học sinh trong quá trình học tập . Vận dụng nhiều giác quan . + Phát huy tính sáng tạo của giáo viên . + Gây chuyển biến, tạo niềm tin, say mê yêu nghề cho các giáo viên. + Nâng cao hiệu quả giờ lên lớp, học sinh hiểu bài nhanh , nhớ lâu, phát triển tư duy đáp ứng sự thay đổi nhanh chóng các công nghệ . - Học sinh: Học sinh hiểu bài học một cách sâu sắc, phát huy tính sáng tạo đem lại niềm vui, hứng thú, say mê học tập hơn, được rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức đã học theo chủ đề bài học. 4. Điều kiện và khả năng áp dụng : - Điều kiện áp dụng: Đề tài hoàn toàn có thể thực hiện được trong quá trình dạy học theo chủ đề bài học trong các bộ môn : Công nghệ, vật lý, sinh học, hóa học… nó đòi hỏi ở giáo viên phải chuẩn bị bài giảng nghiêm túc, đặc biệt khai thác triệt để kiến thức trong sách giáo khoa, sách giáo viên để giảng nội dung chính xác và phong phú, đồng thời phải liên hệ thực tiễn. Về phương tiện dạy học : Có thể sử dụng trình chiếu đưa trước những tư liệu hay ví dụ và tình huống để học sinh cùng nghiên cứu thảo luận và rút ra kết luận. Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 19
  20. Đề tài : “Dạy học theo chủ đề : Động cơ đốt trong dùng cho ô tô - Công nghệ lớp 11” - Khả năng áp dụng: Sáng kiến này áp dụng ở các tiết dạy học theo chủ đề bài học trong các bộ môn : Công nghệ, Vật lý, Hóa học, Sinh học... II. NHỮNG ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ 1. Đề xuất a. Đối với giáo viên : Việc dạy học theo chủ đề bài học trong các trường học hiện nay là rất cần thiết. Tuy nhiên, không phải bất kì bài dạy nào cũng có kết hợp nội dung này mà phải tuỳ từng nội dung phù hợp để tránh áp đặt, sáo rỗng. Tùy vào từng mục tiêu cụ thể, giáo viên có thể sử dụng nhiều hình thức lồng ghép khác nhau trong tiết học nhằm tránh nhàm chán cho học sinh, giúp học sinh luôn nhận thấy mỗi bài học là một điều thú vị, là một sự mới mẻ. Đồng thời nâng cao hiệu quả của việc dạy học theo chủ đề bài học mà không mất đi những sai lệch về mục đích, mục tiêu bài dạy. Để học sinh có được những nhận thức sâu sắc về thực tế và ảnh hưởng của nó đối với đời sống không phải là chuyện dễ dàng, bởi nó không phô bày ngay trước mắt các em, mà người giáo viên phải kết hợp, chế biến từ các kiến thức của bộ môn công nghệ mà các em được lĩnh hội để rút ra vấn đề. Để làm được điều đó, người giáo viên phải vận dụng, đúc kết linh hoạt, sáng tạo, có đam mê mới có thể tập trung công sức, thời gian tìm kiếm, lựa chọn những thông tin, hình ảnh phù hợp với nội dung từng bài học. b. Đối với học sinh : Phải thích ứng với phương pháp tích cực, tự giác trong học tập, có ý thức trách nhiệm về kết quả học tập của mình và kết quả chung của lớp thông qua việc tích cực thảo luận, suy nghĩ trong quá trình lĩnh hội tri thức, chiếm lĩnh nội dung học tập. 2. Kiến nghị Với mong muốn việc dạy học theo chủ đề bài học trong các trường học hiện nay là rất cần thiết tôi xin có một số kiến nghị sau đây : a. Đối với các trường THPT : Cần cung cấp cho giáo viên những tư liệu có liên quan như tài liệu, sách, báo, đĩa VCD, DVD , mạng Internet...có liên quan đến bài giảng. b.Đối với Sở giáo dục và Đào tạo : Hàng năm tổ chức tập huấn các chuyên đề về dạy học theo chủ đề bài học cho giáo viên giảng dạy ở một số bộ môn đặc biệt là môn công nghệ để giáo viên cập nhật và triển khai trong các nhà trường. Trên đây là toàn bộ nội dung đề tài mà tôi đã thực hiện tại trường THPT Nho Quan A,với mong muốn của cá nhân góp một phần vào việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở THPT. Rất mong được sự góp ý chân thành từ các thầy giáo ,cô giáo và bạn bè đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn, có hiệu quả hơn nữa khi được áp dụng vào giảng dạy thực tế. LỜI CẢM ƠN Người thực hiện đề tài : Phạm Thanh Sơn - Trường THPT Nho Quan A 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2