intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo dự án trong Bài 15: Cacbon - Hóa học 11

Chia sẻ: Caphesuadathemhanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:29

82
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến được áp dụng trong quá trình dạy học theo dự án ở môn Hóa học 11 cho học sinh THPT. Môn Hóa học ở bậc phổ thông có một đặc thù khá rõ nét là chương trình được chia thành các phần kiến thức có sự liên hệ với nhau nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo dự án trong Bài 15: Cacbon - Hóa học 11

  1. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN  1. Lời giới thiệu Trong xã hội hiện đại, sự  phát triển của công nghệ  thông tin kèm theo  đó sự  xuất hiện của nhiều ngành khoa học mới làm cho khối lượng tri thức   tăng lên nhanh chóng. Điều đó đặt ra cho ngành giáo dục một yêu cầu mới   không chỉ dạy kiến thức mà quan trọng hơn là dạy cho học sinh cách học và  tự lập kế hoạch học tập để có thể thích nghi với điều kiện mới. Công cuộc đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển năng lực đã  được chỉ rõ trong Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI: “Tiếp tục đổi mới mạnh  mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối   truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách   nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri   thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ  học chủ  yếu trên lớp sang tổ  chức hình thức đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu  khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy   và học”. Dạy học định hướng năng lực đòi hỏi việc thay đổi mục tiêu, nội  dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá. Trong đó, việc thay đổi  quan niệm và cách xây dựng các nhiệm vụ  học tập, theo định hướng phát  triển năng lực có vai trò quan trọng.  Trong thực tiễn giảng dạy hiện nay, hầu hết các thầy cô giáo đều mang  tâm huyết thay đổi phương pháp giảng dạy hướng tới hoạt động học tập chủ  động chống lại thói quen học tập thụ  động nhưng kết quả  học tập của các  em chưa cao. Có nhiều nguyên nhân khác nhau của vấn đề này: ­ Ý thức học tập của các em chưa tốt, khả năng chủ động tiếp thu kém,  chịu sự ảnh hưởng không lành mạnh của trào lưu game, phim ảnh tiêu cực. ­ Chương trình học còn nặng ôm đồm kiến thức, thời lượng phân phối   chương trình chưa hợp lí. ­ Phương pháp dạy học chưa đáp  ứng được nội dung sách giáo khoa.  Mặc dù hầu hết các giáo viên đều chủ  động tích cực đổi mới phương pháp  giảng dạy lấy người học là trung tâm nhưng việc lựa chọn phương pháp phù  hợp với nội dung bài dạy đối tượng học sinh thì không phải giáo viên nào  cũng làm được. 1
  2.        Dạy học theo dự án là một phương pháp dạy học tích cực, tạo điều kiện   cho học sinh (HS) chủ động và tự  lực trong mọi hoạt động để  chiếm lĩnh tri  thức bài học. Khi học theo dự án, HS có cơ hội hình thành và phát triển các kĩ  năng học tập và xã hội cần thiết. Vận dụng phương pháp dạy học dự an vao ́ ̀  ̣ ̣ ̀ ̣ ương đi đung trong day hoc. Hóa h day hoc la môt h ́ ́ ̣ ̣ ọc là môn học lí thuyết gắn   bó chặt chẽ  với thực nghiệm nên việc sử  dụng DHTDA trong dạy học Hóa  học là hợp lí và cần thiết. Măc du ph ̣ ̀ ương phap day hoc theo d ́ ̣ ̣ ự an đa đ ́ ̃ ược ap ́  ̣ dung nhiêu  ̀ ở nơi nhưng trong thơi qua viêc triên khai va ap dung ph ̀ ̣ ̉ ̀́ ̣ ương phaṕ   ̣ day hoc nay  ̣ ̀ ở trương con nhiêu han chê.  ̀ ̀ ̀ ̣ ́ Để  góp phần phát triển DHTDA  ở  trương, trong năm hoc 2018 ­ 2019 ̀ ̣   tôi đã tiếp cận phương pháp dạy học dự  án vào dạy bài Cacbon ­ chương   trình Hóa học 11, có tích hợp với các vấn đề thực tiễn và bảo vệ môi trường,   nhăm ̀   đanh ́   hiêụ   quả   cuả   phương   phaṕ   daỵ   hoc̣   naỳ   và  vân ́   giá  tinh ̣   dung ̣   ̣ ́ ́ ̣ DHTDA môt cach co hiêu qua trên đôi t ̉ ́ ượng hoc sinh cua tr ̣ ̉ ương. Trong th ̀ ực   tiễn nghiên cứu và thực hiện, tôi cũng đã đạt được những kết quả thành công  nhất định. Vì vậy, trong bài viết này tôi xin trình bày một số kinh nghiệm của  bản thân trong việc thực hiện: “Dạy học theo dự án trong Bài 15: Cacbon ­   Hóa học 11.” 2. Tên sáng kiến: Dạy học theo dự án trong Bài 15: Cacbon ­ Hóa học 11. 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Sáng kiến được áp dụng trong quá trình dạy học theo dự án ở môn Hóa  học 11 cho học sinh THPT. Môn Hóa học ở bâc phô thông có m ̣ ̉ ột đặc thù khá  rõ nét là chương trình được chia thành các phần kiến thức có sự  liên hệ  với   nhau nhau. Ví dụ: khi học bài Cacbon lại liên quan tới kiến thức về oxi, phản   ứng oxi hóa khử, học về  axit lại liên quan tới kim loại. Khi ap dung ph ́ ̣ ương   ́ ̣ ̣ phap day hoc theo d ự an giao viên cân l ́ ́ ̀ ựa chon nh ̣ ưng nôi dung kiên th ̃ ̣ ́ ức gân ̀  ̃ ơi hoc sinh, hoc sinh  gui v ́ ̣ ̣ ưng dung trong th ́ ̣ ực tê nhiêu đê triên khai day hoc ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣   theo dự an.  ́ 4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Sáng kiến được triển khai thực hiện từ  tháng 10 đến tháng 12 năm  2018. 5. Mô tả bản chất của sáng kiến 5.1. Nội dung sáng kiến 5.1.1. Dạy học theo dự án 2
  3. Dạy học theo sự  án (DHTDA) là một hình thức dạy học có nhiều  ưu  điểm trong việc phát hiện, nhận diện sự giao thoa giữa các lĩnh vực liên môn,  liên ngành, thúc đẩy việc gắn kết giữa lí thuyết và thực hành, tư duy và hành  động, nhà trường và xã hội, phát huy năng lực tự học,sáng tạo, giải quyết các  vấn đề  phức hợp và khả  năng hợp tác của người học. Hiện nay, DHTDA   được sử dụng rộng rãi ở các cơ sở giáo dục đại học trên thế giới, đặc biệt là   ở những nước phát triển. Dạy học theo dự án là một mô hình dạy học lấy học sinh làm trung tâm.   Nó giúp phát triển kiến thức và các kỹ năng liên quan thông qua những nhiệm  vụ  mang tính mở, khuyến khích học sinh tìm tòi, hiện thực hoá những kiến   thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra những sản phẩm của chính  mình. Chương trình dạy học theo dự  án được xây dựng dựa trên những câu  hỏi định hướng quan trọng, lồng ghép các chuẩn nội dung và tư  duy bậc cao   trong những bối cảnh thực tế. Bài học thiết kế  theo dự  án chứa đựng nhiều kỹ  thuật dạy học khác  nhau, có thể lôi cuốn được mọi đối tượng học sinh không phụ thuộc vào cách  học của các em. Thông thường học sinh sẽ được làm việc với các chuyên gia  và những thành viên trong cộng đồng để giải quyết vấn đề, hiểu sâu nội dung  hơn. Các phương tiện kỹ thuật cũng được sử dụng để hỗ trợ việc học. Trong  quá trình thực hiện dự án có thể vận dụng nhiều cách đánh giá khác nhau để  giúp học sinh tạo ra những sản phẩm có chất lượng. Một số đặc điểm của phương pháp dạy học theo dự án: ­ Định hướng thực tiễn: chủ  đề  của dự  án xuất phát từ  những tình  huống của thực tiễn xã hội, thực tiễn nghề  nghiệp cũng như  thực tiễn đời  sống. Nhiệm của dự án cần chứa đựng những vấn đề phù hợp với trình độ và  khả năng nhận thức của người học. Các dự án học tập có ý nghĩa thực tiễn xã   hội, góp phần gắn việc học tập trong nhà trường với thực tiễn đời sống, xã  hội. Trong những trường hợp lí tưởng, việc thực hiện các dự án có thể mang   lại những tác động xã hội tích cực. ­ Định hướng hứng thú người học: HS được tham gia chọn đề  tài, nội  dung học tập phù hợp với khả  năng và hứng thú cá nhân. Ngoài ra, hứng thú   của người học cần được tiếp tục phát triển trong quá trình thực hiện dự án. ­ Mang tính phức hợp, liên môn: nội dung dự án có sự  kết hợp tri thức  của nhiều lĩnh vực hoặc nhiều môn học khác nhau nhằm giải quyết một   nhiệm vụ, vấn đề mang tính phức hợp. 3
  4. ­ Định hướng hành động: trong quá trình thực hiện dự án có sự kết hợp   giữa nghiên cứu lý thuyết và vận dụng lý thuyết vào trong hoạt động thực   tiễn, thực hành. Thông qua đó, kiểm tra, củng cố, mở rộng hiểu biết lý thuyết  cũng như  rèn luyện kỹ  năng hành động, kinh nghiệm thực tiễn của người   học. ­ Tính tự lực của người học: trong dạy học theo dự án, người học cần   tham gia tích cực, tự  lực vào các giai đoạn của quá trình dạy học. Điều đó  cũng đòi hỏi và khuyến khích tính trách nhiệm, sự  sáng tạo của người học.   GV chủ yếu đóng vai trò tư  vấn, hướng dẫn, giúp đỡ. Tuy nhiên, mức độ  tự  lực cần phù hợp với kinh nghiệm, khả năng của học sin và mức độ khó khăn  của nhiệm vụ. ­ Cộng tác làm việc: các dự  án học tập thường được thực hiện theo   nhóm, trong đó có sự  cộng tác làm việc và sự  phân công công việc giữa các   thành viên trong nhóm. Dạy học theo dự án đòi hỏi và rèn luyện tính sẵn sàng   và kỹ  năng công tác làm việc giữa các thành viên tham gia, giữa HS và GV  cũng như với các lực lượng xã hội khác tham gia trong dự án. Đặc điểm này  còn được gọi là học tập mang tính xã hội. ­ Định hướng sản phẩm: trong quá trình thực hiện dự án, các sản phẩm   được tạo ra không chỉ  giới hạn trong những thu hoạch lí thuyết, mà trong đa   số  trường hợp các dự  án học tập tạo ra những sản phẩm vật chất của hoạt   động thực tiễn, thực hành. Những sản phẩm này có thể  sử  dụng, công bố,  giới thiệu. Các bước tổ chức dạy học dự án: Bước Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Chuẩn bị Xây dựng bộ câu hỏi  Làm việc nhóm để lựa  định hướng: xuất phát  chọn chủ đề dự án. Xây dựng  từ nội dung học và  ý tưởng, Xây dựng kế hoạch dự  mục tiêu cần đạt  án: xác định những công  Lựa chọn  được. việc cần làm, thời gian  chủ đề,  Thiết kế dự án: xác  dự kiến, vật liệu, kinh  tiểu chủ  định lĩnh vực thực  phí, phương pháp tiến  đề tiễn ứng dụng nội  hành và phân công công v  Lập kế  dung học, ai cần, ý  iệc trong nhóm. hoạch các  tưởng và tên dự án. Chuẩn bị các nguồn  nhiệm vụ  Thiết kế các nhiệm  thông tin đáng tin cậy để  4
  5. học tập vụ cho HS: làm thế  chuẩn bị thực hiện dự  nào để HS thực hiện  án. xong thì bộ câu hỏi  Cùng GV thống nhất các  được giải quyết và  tiêu chí đánh giá dự án. các mục tiêu đồng  thời cũng đạt được. Chuẩn bị các tài liệu  hỗ trợ GV và HS  cũng như các điều  kiện thực hiện dự án  trong thực tế. 2. Thực hiện dự  Theo dõi, hướng dẫn,  Phân công nhiệm vụ các  án đánh giá HS trong quá  thành viên trong nhóm  trình thực hiện dự án thực hiện dự án theo  Thu thập  đúng kế hoạch. thông tin Liên hệ các cơ sở,  khách mời cần thiết  Tiến hành thu thập, xử lý  Thực hiện  cho HS. thông tin thu được. điều tra Chuẩn bị cơ sở vật  Xây dựng sản phẩm  Thảo luận  chất, tạo điều kiện  hoặc bản báo cáo. với các  thuận lợi cho các em  thành viên  Liên hệ, tìm nguồn giúp  thực hiện dự án. khác đỡ khi cần. Bước đầu thông qua  Tham vấn  Thường xuyên phản hồi,  sản phẩm cuối của  giáo viên  thông báo thông tin cho  các nhóm HS. hướng dẫn GV và các nhóm khác. 3. Kết thúc dự  Chuẩn bị cơ sở vật  Chuẩn bị tiến hành giới  án chất cho buổi báo cáo  thiệu sản phẩm. dự án. Tổng hợp  Tiến hành giới thiệu sản  các kết  Theo dõi, đánh giá  phẩm. quả sản phẩm dự án của  Tự đánh giá sản phẩm  các nhóm. Xây dựng  dự án của nhóm. sản phẩm Đánh giá sản phẩm dự  Trình bày  án của các nhóm khác  kết quả theo tiêu chí đã đưa ra. Phản ánh  5
  6. lại quá  trình học  tậ p 5.1.2. Nội dung dạy học theo dự án trong Bài 15 – Cacbon Chương 3. Cacbon ­ Silic Bài 15: CACBON I. MỤC TIÊU BÀI HỌC I.1. Kiến thức ­ Môn hóa học: ̣ ́ ́ ̣ + Biêt́ vi tri, câu tao nguyên t ử, trạng thái tự  nhiên, tính chất vật lí, biết  ứng dụng của chúng; + Hiểu mối liên hệ giữa cấu tạo nguyên tử, cấu trúc tinh thể và tính chất   vật lí, tính chất hóa học của cacbon; + Hiểu cacbon la phi kim yêu có tính oxi hóa và tính kh ̀ ́ ử, nhưng tinh kh ́ ử  ̣ ưng hơn; đăc tr + Vận dụng viết phương trình minh họa tính chất hóa học của cacbon.  ­ Môi trường: + Biết về quá trình khai thác than và ảnh hưởng của nó đến môi trường; + Biết việc  ảnh hưởng ô nhiễm môi trường do quá trình sử  dụng, đốt  cháy than; + Biết sử  dụng than hoạt tính trong việc xử  lý ô nhiễm môi trường và  chống ngộ độc thực phẩm. ­   Môn   tin   học:   Hiểu   biết   các   phần   mềm   tin   học   Microsoft   office   word,  Microsoft office powerpoint, Mindjet Mind Manager,… I.2. Kỹ năng  ­ Kĩ năng môn hóa học:  ́ ̣ ́ ́ ̣ ̉ + So sanh câu tao và tinh chât cac dang thu hinh cua cacbon; ́ ́ ̀ ̀ + Dự đoán, kết luận về tính chất hóa học của cacbon; +   Cân   bằng   phản   ứng   oxi   hóa   khử   theo   phương   pháp   thăng   bằng  electron; + Làm mô hình phân tử. ­ Kĩ năng môn toán học: tính toán; ­ Kĩ năng môn ngữ văn: viết biên bản, báo cáo khoa học; ­ Kĩ năng môn tin học:  6
  7. + Nghiên cứu, sưu tầm tài liệu, thu thập mẫu vật, khai thác thông tin trên  internet; + Trình bày và chỉnh sửa văn bản, kĩ năng thiết kế bài trình chiếu; ­ Kĩ năng nghiên cứu khoa học:  + Hợp tác nhóm; thực hiện dự án; + Giải quyết vấn đề; + Viết báo cáo khoa học; + Thuyết trình báo cáo sản phẩm của dự án; + Kĩ năng tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng I.3. Tình cảm, thái độ ­ Tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo trong các hoạt động của nhóm; ­ Tự tin khi đưa ra quan điểm, ý kiến của mình và tôn trọng ý kiến của người   khác; tính trách nhiệm cao trong công việc tập thể; ­ Có ý thức vận dụng kiến thức khoa học vào đời sống và học tập; ­ Ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường sống và sức khỏe cộng đồng;  ­ Ý thức bảo vệ tai nguyên khoang san c ̀ ́ ̉ ủa đất nước; ­ Hiểu và đồng cảm với công việc của những người công nhân mỏ, từ  đó có  thái độ  trân trọng sức lao động và biết sử  dụng hợp lí các nguồn tài nguyên  khoáng sản; ­ Yêu thích, hứng thú học môn hóa học. I.4. Định hướng phát triển năng lực ­ Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn; ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học; ­ Năng lực thực hành hóa học; ­ Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học; ­ Năng lực hợp tác: tham gia hoạt động nhóm và nghiên cứu dự án nhỏ; ­ Năng lực vận dụng kiến thức liên môn: hóa học, vật lí, địa lí, sinh học, công   nghệ, giáo dục công dân; ­ Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học, nhất là năng lực nhận xét, tư duy,  lập luận có logic, liên kết các vấn đề, tổng hợp thông tin.  II. CHUẨN BỊ   II.1. Giáo viên ­ Máy vi tính có nối mạng internet, máy chiếu; ­ Dự  án mẫu, hướng dẫn về  phương pháp dạy học dự  án, sơ  đồ  kĩ thuật  5W1H, bản đồ tư duy; 7
  8. ­ Hồ  sơ  dạy học dự án: Mẫu sổ  theo dõi dự  án của từng nhóm, Bản hướng   dẫn thực hiện dự án cho từng nhóm;  ­ Hướng dẫn học sinh xây dựng, lựa chọn chủ  đề; tổ  chức hoạt động nhóm  và thực hiện nhiệm vụ dự án; ­ Bài kiểm tra đánh giá năng lực cho học sinh sau khi hoàn thành dự án; ­ Xây dựng tiêu chí đánh giá dự án; ­ Hóa chất, dụng cụ thí nghiệm. II.2. Học sinh  ­ Chuẩn bị  sản phẩm của nhóm dự  án bao gồm sổ  theo dõi dự  án, file word   báo cáo dự án, file trình chiếu đa phương tiện; ­ Tùy theo đặc điểm dự  án, từng nhóm chuẩn bị  các nội dung như  sưu tầm  mẫu vật, làm mô hình, sưu tầm tranh ảnh, tài liệu, làm thí nghiệm hóa học, … ­ Bút màu, giấy A0 hoặc A1, A4 để vẽ bản đồ tư duy; ­ Máy vi tính, máy ảnh, máy quay. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC   ­ Dạy học dự án kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực; ­ Trực quan kết hợp đàm thoại nêu vấn đề; ­ Phương pháp nghiên cứu, giải quyết vấn đề. IV. THỜI GIAN DỰ KIẾN ­ 01 tiết giới thiệu về chủ đề, phương pháp học tập, xây dựng các dự án nhỏ,   phân nhóm học sinh thực hiện dự án; ­ 01 tuần tự tổ chức các hoạt động nhóm để hoàn thành dự án; ­ 01 tiết báo cáo của các nhóm trên lớp. 8
  9. V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Bước 1: LẬP KẾ HOẠCH DỰ ÁN Phương  Hoạt  Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tiện   dạy  động học ­   Giới   thiệu   về   bài   học,  Nghe, theo dõi Hoạt  thông   báo   bài   học   theo  động   1:  phương   pháp   dạy   học   dự  Lựa  án,   tích   hợp   hóa   học   với  chọn  môi trường. chủ đề ­   Giới   thiệu   vắn   tắt   về  phương   pháp   dạy   học   dự  án. Hoạt  ­ Cho học sinh nghiên cứu  ­ Đọc sách giáo khoa, vẽ  Sách   giáo  động   2:  nội dung bài học trong sách  sơ  đồ  tư  duy của bài, từ  khoa Giáo  giáo   khoa;   thời   gian   10  đó   xác   định   những   nội  viên   gợi  phút. dung trọng tâm của bài. ý   n ội   ­   Tổ   chức   cho   học   sinh  Bảng,  dung  phát triển mạng ý tưởng và  ­   01   học   sinh   lên   bảng  phấn tích   hợp  xác   định   nội   dung   trọng  xây   dựng   sơ   đồ   tư   duy  và   cùng  tâm của bài học. cho   bài   học,   những   học  học sinh  ­ Yêu cầu 01 học sinh lên  sinh khác bổ sung, góp ý. xây  bảng   triển   khai   sơ   đồ   tư  dựng  duy nội dung bài học, từ đó  ­ Suy nghĩ, trả lời câu hỏi  các   tiểu  hình   thành   các   nhiệm   vụ  của giáo viên. chủ đề của dự án. ­ Hỏi học sinh để khai thác  những vấn đề  thực tiễn có  liên  quan   đến   bài   học.   Ví  dụ như: + Phần tính chất hóa học,  phản   ứng  nào  của  cacbon  là quan trọng nhất đối với  ­ Cùng giáo viên chọn lọc  đời sống và sản xuất? Quá  những nội dung  để  thực  trình   đốt   cháy   than   (các  hiện dự án. dạng   của   cacbon)   có   ảnh  9
  10. hưởng   gì   đến   cuộc   sống,  môi trường? +   Phần   điều   chế   các   sản  phẩm   của   cacbon   có   liên  hệ  đến quá trình khai thác  than  mỏ,  quá  trình  này  có  ảnh   hưởng   gì   đến   cuộc  sống và môi trường? + Phần ứng dụng các dạng  thù hình của than, dạng thù  hình   nào   có   ý   nghĩa   trong  việc   xử   lý   ô   nhiễm   môi  trường? Từ đó, hướng dẫn học sinh  cần   thực   hiện   những  nhiệm   vụ   tích   hợp   trong  từng tiểu dự án. Hoạt  ­ Trên cơ  sở  sơ  đồ  tư  duy  ­ Lắng nghe, ghi chép.  động   3:  học sinh đã lập trên bảng,  Phân  giáo   viên   chốt   lại   những  nhóm  và  nội   dung   tiểu   dự   án   của  nhóm  bài học (sau đây gọi là dự  học sinh  án). nhận  Dự  án 1: Tính chất vật lí  nhiệm  của cacbon. vụ   dự  Dự án 2: Tính chất hóa học  án của cacbon và  ảnh hưởng  của quá trình đốt than đến  môi trường. ­ Chia nhóm, chọn thư kí,  Dự   án   3:   Điều   chế   các  thảo luận, quyết định lựa  dạng   thù   hình   của   cacbon  chọn dự án để thực hiện. và   ảnh   hưởng   của   quá  trình   khai   thác   than   đến  môi trường.  Dự   án   4:   Ứng   dụng   của  cacbon   và   vai   trò   của  10
  11. cacbon   hoạt   tính   trong   xử  lý ô nhiễm môi trường. ­   Chia   nhóm   (có   thể   theo  sở   thích,  khả   năng  nghiên  cứu   của   từng   HS),   phân  công   nhóm   trưởng,   mỗi  nhóm chọn thư  kí và nhận  nhiệm  vụ  của nhóm (mỗi  nhóm bàn chọn tên gọi cho  nhóm). ­ Ghi lại thông tin (số điện  thoại,   email)   của   từng  nhóm để liên lạc. Hoạt  ­   Sản   phẩm   của   dự   án  động   4:  gồm:  Giáo  + Sổ theo dõi thực hiện dự  viên   nêu  án   (có   sơ   đồ   tư   duy   ý  yêu   cầu  tưởng của tiểu dự án); thực  +   Báo   cáo   về   dự   án   (file  ­ Lắng nghe và thảo luận,  Phấn,  hiện   dự  dạng word); đưa ra các ý kiến để hoàn  bảng án + Bài trình chiếu nội dung  thiện   các   tiêu   chí   đánh  dự   án   (file   dạng  giá. powerpoint); + Bản tóm tắt nội dung dự  án (nếu có); + Tranh  ảnh, mẫu vật, mô  hình,   thí   nghiệm   hóa   học,  video… (nếu có). ­   Thời   gian   thực   hiện   dự  án của mỗi nhóm: 01 tuần ­   Thời   gian   thuyết   trình  của   mỗi   nhóm   trong   buổi  báo cáo: 02 – 06 phút.  ­   Thông   báo   tiêu   chí   đánh  giá học sinh (trao đổi cùng  học sinh để thống nhất tiêu  11
  12. chí). ­ Hướng dẫn học sinh sử  ­   Thảo   luận   nhóm,   sử  dụng sơ  đồ  tư  duy để  xây  dụng   giấy,   bút   và   hình  dựng các ý tưởng cần giải  thành   các   ý   tưởng   cho  Giấy, bút quyết   cho  tiểu  dự   án  của  từng tiểu dự án. Hoạt  mỗi nhóm. ­ Mỗi nhóm thảo luận và  động   5:  ­ Hướng dẫn học sinh đưa  đưa   ra   bộ   câu   hỏi   định  Xây  ra bộ  câu hỏi định hướng  hướng   cho   từng   tiểu   dự  dựng  cho từng tiểu dự  án.  (Xem   án của nhóm mình.  các   ý  phụ lục 1) tưởng  ­ Theo dõi và hướng dẫn,  ­   Mỗi   nhóm   thảo   luận,  cho từng  góp ý cho từng nhóm.  lập kế  hoạch hoạt  động  dự án ­ Hướng dẫn học sinh lập   cho các thành viên. kế  hoạch thực hiện dự  án  (liệt   kê   những   vật   liệu,  phương   tiện,   công   cụ,  công việc cần chuẩn bị cho  từng dự án).  Bước 2: THỰC HIỆN KẾ HOẠCH VÀ XÂY DỰNG SẢN PHẨM ­ Theo dõi, đôn đốc, hướng  ­ Các nhóm xây dựng kế  ­   Máy   vi  dẫn các nhóm thực hiện dự  hoạch   làm   việc,   phân  tính   có  án. công nhiệm vụ  cụ  thể và  mạng  thời   gian   thực   hiện   cho  Internet,  ­ Gặp riêng từng nhóm 01 ­  từng   thành   viên   trong  sách   giáo  02 lần để kiểm tra tiến độ  nhóm. khoa, sách  thực   hiện   công   việc   và  ­   Kịp   thời   trao   đổi   với  tham  định hướng, góp ý cho học  giáo   viên   về   những   khó  khảo, … sinh tiến hành dự án. khăn trong quá trình thực  ­   Tranh  ­   Cung   cấp   cho   học   sinh   hiện dự án. ảnh,   giấy  các   tài   liệu   hỗ   trợ   (nếu  ­ Các nhóm tổng hợp kết  A0,   bút,  cần). quả   công   việc   của   từng  bút   màu,  ­   Góp   ý,   chỉnh   sửa   nội  thành viên, thu thập, tổng  … dung và hình thức báo cáo,  hợp thông tin và viết báo  ­   Hóa  cách   trình   bày   sản   phẩm  cáo. chất,  cho từng nhóm. ­   Sửa   chữa,   hoàn   chỉnh  dụng   cụ  sản phẩm. thí  12
  13. ­   Thảo   luận,   lên   kế  nghiệm hoạch về nội dung thuyết  ­   Máy  trình. quay, máy  ­ Nhìn lại quá trình thực  ảnh. hiện   dự   án,   hoàn   thiện  “Phiếu   đánh   giá   cá   nhân  trong hoạt động nhóm”. Bước 3: BÁO CÁO DỰ ÁN  (Việc báo cáo của các nhóm được lồng ghép trong bài dạy Cacbon trong 01   tiết học trên lớp) ­  Ổn định lớp, kiểm tra sĩ  Hoạt  số, giới thiệu người dự. động 1:  ­ Nêu nội dung bài: ­ Quan sát, lắng nghe. Ổn   định  Giáo   viên   trình   chiếu  Máy   vi  lớp;  những   hình   ảnh   liên   quan  tính,   máy  Giới  đến cacbon và silic để giới  chiếu thiệu  thiệu vào chương 3. giờ học  Giới  thiệu  qua  về  nguyên  tố cacbon.  Hoạt  ­   Chiếu   hình   ảnh   và   giới  ­ Quan sát, lắng nghe. Sách   giáo  động   2:  thiệu   về   trạng   thái   tự  khoa Tìm  nhiên của cacbon.  ­  Lắng nghe,  trả   lời  câu  hiểu   về  ­ Giáo viên đàm thoại gợi  hỏi của giáo viên. Máy   vi  trạng  mở   cùng   học   sinh   xây  tính,   máy  thái   tự  dựng nội dung phần vị  trí,  chiếu nhiên; vị  cấu   hình   e   nguyên   tử  Bảng,  trí,   cấu  cacbon, từ  đó đưa ra nhận  phấn hình  xét   về   hóa trị, số   oxi hóa  electron  (phổ biến) của cacbon. nguyên  tử   của  cacbon Hoạt  ­ Yêu cầu nhóm 1 lên báo  ­ Nhóm 1 báo cáo dự án Mô   hình,  động   3:  cáo về  tính chất vật lí các  ­   Các   nhóm   khác   lắng  mẫu   vật  Tìm  dạng thù hình của cacbon nghe   và   đưa   ra   các   câu  các   dạng  13
  14. ­ Giáo viên lắng nghe nhóm  hỏi, nhận xét (nếu có). thù   hình  1 báo cáo. ­ Trả  lời các câu hỏi do  của  ­   Yêu   cầu   các   nhóm   khác  các   nhóm   khác   và   giáo  cacbon nhận xét hoặc hỏi nhóm 1  viên phát vấn (nếu có). Bảng   Ao  về nội dung có liên quan. ­   Thư   kí   nhóm   ghi   lại  so   sánh  ­   Bổ   sung,   chỉnh   sửa   nội  những nhận xét, bổ  sung  các   dạng  dung sai sót (nếu có) và kết  của   giáo   viên   và   nhóm  thù   hình  hiểu   về  luận: khác   để   chỉnh   sửa,   hoàn  của  tính chất  + C có 1 số  dạng thù hình  thiện   sản   phẩm   của  cacbon vật lí nhưng dạng thù hình quan  nhóm   mình   làm   tư   liệu  trọng   nhất   là   kim   cương,  học tập cho cả lớp. than chì và cacbon vô định  hình. ­ Lắng nghe. +   Các   dạng   thù   hình   của  cacbon có cấu trúc tinh thể  khác   nhau   dẫn   đến   tính  chất vật lí của chúng khác  nhau. Hoạt  ­ Yêu cầu học sinh dự đoán  ­   Dự   đoán   tính   chất   hóa  Bảng,  động   4:  tính   chất   hóa   học   của  học của cacbon. phấn Tìm  cacbon dựa vào độ âm điện  hiểu  và số oxi hóa. ­ Làm thí  nghiệm và bài  tính   khử  ­ Phát phiếu học tập số  1  tập theo phiếu học tập số  của  cho 4 nhóm và yêu cầu các  1. Phiếu học  cacbon nhóm   hoàn   thành   các  tập,   dụng  nhiệm   vụ   trong   phiếu  cụ,   hóa  (Xem   phụ   lục   2)  để   xét  chất   thí  phản   ứng   của   cacbon   với  ­ Các nhóm khác nhận xét  nghiệm oxi. phiếu học tập của nhóm  ­ Quan sát từng nhóm làm  hoàn thành nhanh nhất. thí   nghiệm   theo   yêu   cầu  của phiếu học tập, hỗ  trợ  ­   01   học   sinh   lên   bảng  Máy  những nhóm gặp khó khăn.  viết   phương   trình   hóa  chiếu   vật  Sau đó thu phiếu của một  học   của   cacbon   với   oxi,  thể nhóm hoàn thành sớm nhất,  xác định số oxi hóa và vai  chiếu   lên   màn   hình   để  trò của cacbon trong phản  14
  15. nhóm khác nhận xét, đánh  ứng. giá.  ­ Yêu cầu 01 học sinh viết  ­   Viết   phương   trình   hóa  phương trình hóa học của  học, xác định số  oxi hóa  phản  ứng đốt cháy cacbon  và vai trò của cacbon. trên   bảng,   giáo   viên   nhấn  mạnh   về   sản   phẩm   của  phản   ứng,   vai   trò   cacbon  trong phản ứng. ­   Yêu   cầu   học   sinh   viết  phương trình hóa học của  phản  ứng giữa cacbon với  ZnO   và   dung   dịch   HNO3  đặc, xác định số oxi hóa và  nêu   vai   trò   của   cacbon  trong các phản ứng đó. ­ Yêu cầu nhóm 2 lên báo  ­ Nhóm 2 báo cáo dự  án,  Máy   vi  cáo về  ảnh hưởng của quá  các nhóm khác lắng nghe  tính,   máy  Hoạt  trình   đốt   than   đến   môi  và nhận xét, phát vấn. chiếu động   5:  trường. Nhóm   2  ­ Giáo viên lắng nghe nhóm  báo   cáo  2 báo cáo. về   ảnh  ­   Yêu   cầu   các   nhóm   khác  hưởng  nhận xét hoặc hỏi nhóm 2  của   quá  về nội dung có liên quan. trình đốt  ­   Bổ   sung,   chỉnh   sửa   nội  than dung sai sót (nếu có) và kết  luận vấn đề. Hoạt  ­ Hỏi học sinh: Cacbon tác  ­ Trả lời. động   6:  dụng với những loại chất  ­   Viết   phương   trình   hóa  Tìm  nào   để   thể   hiện   tính   oxi  học   của   phản   ứng,   xác  hiểu   về  hóa? định số  oxi hóa và vai trò  tính   oxi  ­   Yêu   cầu   học   sinh   viết  của   cacbon   trong   phản  hóa   của  phương trình hóa học minh  ứng. cacbon họa   cho   tính   oxi   hóa   của  cacbon (khi cho cacbon tác  ­   Nhận   xét   về   tính   chất  15
  16. dụng với H2  và kim loại),  hóa học của cacbon. xác định số  oxi hóa và nêu  vai   trò   cacbon   trong   các  phản ứng. ­   Yêu   cầu   học   sinh   nhận  xét   về   tính   chất   hóa   học  của   cacbon   để   kết   luận  nội dung này. Hoạt  ­ Yêu cầu học sinh nghiên  ­ Làm bài tập Phiếu học  động   7:  cứu sách giáo khoa và hoàn  tập,   máy  Tìm  thành sơ đồ điều chế trong  vi   tính,  hiểu   về  phiếu   học   tập   số   2  (Xem   ­ 01 học sinh làm bài tập  máy  cách  phụ lục 3). trên máy chiếu. chiếu điều  ­ Gọi 01 học sinh lên bảng  chế   các  và hoàn  thành sơ   đồ  điều  dạng thù  chế trên máy chiếu. hình của  cacbon ­ Yêu cầu nhóm 3 báo cáo  ­ Nhóm 3 báo cáo dự  án,  Máy   vi  Hoạt  về   ảnh   hưởng   của   quá  các nhóm khác lắng nghe,  tính,   máy  động   8:  trình khai thác than mỏ sau đó nhận xét, phát vấn. chiếu Nhóm   3  ­   Lắng   nghe   nhóm   3   báo  báo   cáo  cáo. về   ảnh  ­   Yêu   cầu   các   nhóm   khác  ­ Lắng nghe. hưởng  nhận xét. của   quá  ­ Kết luận nội dung trọng  trình  tâm và nhắc nhở  học sinh  khai thác  về  việc giữ  gìn và bảo vệ  than mỏ môi trường sống. Hoạt  ­ Yêu cầu nhóm 4 lên báo  ­ Nhóm 4 báo cáo dự  án,  Máy   vi  động   9:  cáo  về   ứng dụng của các  các nhóm khác lắng nghe,  tính,   máy  Nhóm   4  dạng thù hình của cacbon. nhận xét, phát vấn. chiếu,  báo   cáo  ­ Giáo viên lắng nghe. dụng   cụ,  về   ứng  ­   Yêu   cầu   các   nhóm   khác  hóa   chất,  dụng  nhận xét, phát vấn về  nội  m ẫ u   v ật   của   các  dung báo cáo. ứng   dụng  16
  17. dạng thù  ­ Giáo viên kết luận. của  hình của  cacbon cacbon ­   Kết   luận   về   kiến   thức  ­ Lắng nghe trọng   tâm   của   bài   học   và  vấn đề môi trường. ­   Hướng   dẫn   học   sinh  Hoạt  chuẩn   bị   nội   dung   nghiên  động  cứu cho bài học tiếp theo  10:  về   ảnh hưởng của CO và  Củng cố  CO2 đến môi trường và sức  bài,  khỏe của con người. nhận xét  ­   GV   nêu   nhận   xét   chung  về   việc  về   việc   thực   hiện   dự   án  thực  của   HS,   nhắc   nhở   các  hiện   dự  nhóm hoàn thành công việc  án   của  đánh   giá   việc   thực   hiện  các  của các thành viên và của  nhóm từng   nhóm   khác   để   tổng  hợp kết quả dự án. ­ Nhắc nhở học sinh ôn tập  để   làm   bài   kiểm   tra   đánh  giá   năng   lực   vào   đầu   giờ  học sau. VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Mỗi học sinh có 03 điểm đánh giá sau: (a) Điểm hoạt động nhóm: Là điểm do các thành viên trong nhóm thảo  luận và thống nhất cho điểm cá nhân theo tiêu chí chung trong  “Phiếu đánh   giá cá nhân trong hoạt động nhóm” (b)  Điểm cho sản phẩm dự  án nhóm: Là điểm do giáo viên và 03  nhóm còn lại đánh giá sản phẩm báo cáo của nhóm theo tiêu chí chung trong   “Phiếu đánh giá kết quả dự án nhóm học sinh”  và là điểm chung cho tất cả  các thành viên trong nhóm. Điểm này được tính là trung bình cộng của 4 phiếu  chấm do giáo viên và 3 nhóm học sinh khác đánh giá. (c) Điểm bài kiểm tra đánh giá năng lực: Là kết quả  chấm bài kiểm  tra đánh giá năng lực sau buổi báo cáo của học sinh. 17
  18. Điểm của từng học sinh được tính như sau:   (a) x 2 + (b) x 5 + (c) x 3 Điểm học sinh =  10 Phụ lục 1: BỘ CÂU HỎI ĐỊNH HƯỚNG CHO TỪNG TIỂU DỰ ÁN Tiểu dự án 1: Tính chất vật lí của cacbon Câu hỏi 1: Dạng thù hình của một nguyên tố là gì? Cacbon có những dạng thù  hình cơ bản nào? Câu hỏi 2: Cấu trúc tinh thể  than chì như  thế  nào? Điều đó  ảnh hưởng thế  nào đến tính chất vật lí của than chì? Than chì được sử dụng chủ yếu để làm   gì? Vì sao? Vì sao than chì được dùng làm bút chì? Câu hỏi 3: Các loại than gỗ, than muội thuộc dạng thù hình nào? Tính chất  của chúng là gì? Câu hỏi 4: Đặc điểm cấu tạo và tính chất của cacbon hoạt tính? Làm thế nào  để phân biệt được cacbon hoạt tính với các loại cacbon khác? Câu hỏi 5: Hãy phân biệt các thuật ngữ liên quan đến than như: than đá, than  mỡ, than nâu, than gầy, than củi, than hoạt tính, … Tiểu dự án 2: Tính chất hóa học của cacbon Câu hỏi 1: Nguyên tử  cacbon có cấu tạo như  thế nào? Từ  đặc điểm đó, hãy  cho biết tính chất hóa học của cacbon. Tính chất nào là đặc trưng? Vì sao? Câu hỏi 2: Tính oxi hóa của đơn chất cacbon thể hiện khi tác dụng với những   loại chất nào? Hãy minh họa bằng các phản ứng hóa học, nêu sự biến đổi số  oxi hóa của cacbon và vai trò của cacbon trong các phản ứng đó. Câu hỏi 3: Đơn chất cacbon thể  hiện tính khử  khi tác dụng với những loại  chất nào? Hãy minh họa bằng các phản ứng hóa học, nêu sự  biến đổi số  oxi  hóa của cacbon và vai trò của cacbon trong các phản ứng đó. Câu hỏi 4: Phản  ứng đốt cacbon có ý nghĩa trong thực tiễn đời sống và sản  xuất như thế nào? Câu hỏi 5: Phản ứng xảy ra trong quá trình đốt than và các sản phẩm từ than   đá có ảnh hưởng gì đến môi trường? Câu hỏi 6: Tại sao sử dụng than để đun nấu, nung gạch, ngói, nung vôi, … lại  gây ô nhiễm môi trường? Hãy nêu biện pháp chống ô nhiễm môi trường và   giải thích. Câu hỏi 7: Để  hạn chế  những  ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường do quá   trình sử dụng than cần làm những gì? 18
  19. Tiểu dự án 3 : Điều chế cacbon Câu hỏi 1: Kim cương tự nhiên được khai thác như thế nào? Câu hỏi 2: Điều chế kim cương nhân tạo như thế nào?  Câu hỏi 3: Điều chế than chì như thế nào? Câu hỏi 4: Than mỏ là gì? Câu hỏi 5: Khai thác than mỏ như thế nào? Câu hỏi 6: Quá trình khai thác than mỏ   ảnh hưởng như  thế  nào đến môi  trường (đất, nước, khí quyển)? Câu hỏi 7: Làm thế nào để giảm thiểu được những ảnh hưởng tiêu cực đến  môi trường trong quá trình khai thác than mỏ? Tiểu dự án 4: Ứng dụng của cacbon Câu hỏi 1: Vì sao cacbon lại có nhiều ứng dụng trong đời sống và trong sản   xuất? Câu hỏi 2:  Các dạng thù hình của cacbon có những  ứng dụng như  thế  nào   trong thực tiễn? Câu hỏi 3: Kim cương có những ứng dụng như thế nào trong đời sống và sản   xuất? Vì sao kim cương lại có những ứng dụng đó? Câu hỏi 4: Than chì có những  ứng dụng gì trong thực tiễn? Vì sao than chì  được dùng làm điện cực, nồi nấu chảy hợp kim, chất bôi trơn, bút chì? Câu hỏi 5: Các dạng thù hình khác của cacbon có những ứng dụng gì? Câu hỏi 6: Than hoạt tính có ứng dụng gì? Vì sao? Câu hỏi 7: Than hoạt tính có ý nghĩa như thế nào trong việc xử lí ô nhiễm môi   trường và chống ngộ độc thực phẩm . Phụ lục 2 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 (Dành cho nhóm học sinh) Câu 1: Cho các hóa chất và dụng cụ như sau:  ­ Hóa chất: cacbon, lọ đựng oxi ­ Dụng cụ: muôi sắt, diêm, đèn cồn. a)  Hãy   tiến   hành   thí   nghiệm   đốt   cháy   cacbon   và   nêu   hiện   tượng   của   thí  nghiệm. b) Viết phương trình hóa học của phản  ứng đã xảy ra. Xác định vai trò của  cacbon trong phản ứng hóa học đó. Hãy điền các câu trả lời vào bảng bên dưới 19
  20. Hiện tượng thí nghiệm Phương trình hóa học Câu 2: Cacbon là thành phần chính của các loại than mỏ: than antraxit, than   mỡ, than nâu, than bùn… Trong đó, than bùn là nguyên liệu chủ  yếu để  làm  than tổ ong, một nguồn nhiên liệu được sử  dụng nhiều ở  các gia đình có thu   nhập thấp của nước ta. Trong quá trình nhóm than hoặc ủ than còn tạo ra một  khí độc là cacbon monooxit. a) Theo em, tại sao than được sử dụng làm nhiên liệu cho nhiều quá trình như  luyện kim, đun nấu, …? b) Giải thích tại sao trong quá trình nhóm than hoặc  ủ  than lại tạo được khí  cacbon monooxit. Hãy viết phương trình hóa học của phản ứng đã xảy ra.  ĐỀ KIỂM TRA Thời gian: 15 phút Bài 1. Hãy đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:  Việc khai thác và sử  dụng than đá gây ra những  ảnh hưởng nghiêm  trọng đối với môi trường, sự  sống và sức khỏe của con người trên Trái Đất.  Tuy nhiên, than đá vẫn là một nguồn nguyên liệu rẻ  tiền và sẵn có với trữ  lượng khổng lồ ở nhiều nơi trên thế giới. Vì vậy, than đá được xem là nguồn   nhiên liệu “tình thế” trong giai đoạn nhân loại đang cố  gắng tách khỏi sự  lệ  thuộc vào dầu mỏ  và chuyển dần sang các dạng nhiên liệu bền vững, thân  thiện với môi trường như  năng lượng mặt trời và gió. Vấn đề  đặt ra là làm  giảm tác động của việc sử  dụng than đá đối với môi trường. Khí hóa than   chính là phương pháp toàn diện và sạch nhất để  chuyển hóa than đá. Công  nghệ  khí hóa thực tế  là chuyển hóa than thành các thành phần hoá chất cơ  bản, than được tiếp xúc với không khí (hoặc oxi) và hơi nước  ở  áp suất và  nhiệt độ  cao được kiểm soát chặt chẽ.  Ở  những điều kiện đó, cacbon trong   than sẽ tham gia các phản ứng hoá học tạo ra hỗn hợp CO, H 2 và các khí thành  phần khác. Khí hóa than cũng là phương pháp tốt nhất để sản xuất nhiên liệu   hiđro sạch cho xe ôtô của tương lai và cho pin nhiên liệu dùng để  phát điện.  Nếu coi trong than chỉ chủ yếu chứa cacbon và không tính đến các thành phần   khác như  N, S … và khí trơ  thì quá trình khí hóa than được coi như  gồm các  phản ứng sau: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2