Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp theo chủ đề Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
lượt xem 1
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nêu được bối cảnh ra đời và quá trình phát triển của ASEAN. Hiểu được mục tiêu của ASEAN, cơ chế hoạt động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế văn hóa, thành tựu và thách thức của các nước thành viên. Hiểu được sự hợp tác đa dạng của Việt Nam với các nước ASEAN (trao đổi hàng hóa, hợp tác trong văn hóa, giáo dục, thể thao, du lịch.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp theo chủ đề Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
- BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Việc thực hiện giảm tải và tránh sự trùng lặp các chủ đề môn học ở một số đơn vị kiến thức, môn học (đơn môn hoặc đa môn), cùng với đó là yêu cầu giảm tải chương trình, hiện nay có rất nhiều hướng tiếp cận nhằm giải quyết vấn đề này, trong đó dạy học theo chủ đề đang được xem là giải pháp tối ưu trong việc xây dựng chương trình học mà còn cả trong việc tiếp cận kiến thức học, phương pháp dạy học đối với giáo viên bộ môn hiện nay. Tuy có mối liên hệ với nhau nhưng chương trình các môn học trong chương trình giáo dục THPT hiện hành có tính độc lập tương đối, được thiết kế theo mạch kiến thức môn học trên nguyên tắc kiến thức được học trước là cơ sở của những kiến thức học sau. Vì thế, một số nội dung kiến thức có liên quan đến nhiều môn học đều được đưa vào chương trình của các môn học đó gây ra sự chồng chéo quá tải. Không những thế, thời điểm dạy học các kiến thức đó ở các môn học khác nhau là khác nhau, đôi khi thuật ngữ được dùng cũng khác nhau, gây khó khăn cho học sinh. Để khắc phục khó khăn đó, trong khi chưa có chương trình mới, cần phải rà soát chương trình các môn học có liên quan với nhau trong chương trinh THPT hiện hành, tìm ra những kiến thức chung để xây dựng thành các chủ đề dạy học tích hợp liên môn. Ví dụ trong chương trình các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân có các kiến thức chung thuộc các chủ đề như: Môi trường, bùng nổ dân số, Dịch bệnh, truyền thống dân tộc, xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa…. Qua thực tế giảng dạy, tôi thấy nội dung về “ Hiệp hội các nước Đông Nam Á” được đề cập trong chương trình của môn Lịch sử 12, môn Địa lý lớp 11 và Giáo dục công dân lớp 12 như sau: + Môn Lịch sử 12: Bài 4: Các nước Đông Nam Á và Ấn Độ ở I.3. Sự ra đời và phát triển của tổ chức ASEAN . + Môn Địa lý 11: Bài 11. Khu vực Đông Nam Á tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á. + Môn Giáo dục công dân: Bài 10. Pháp luật với hòa bình và sự phát triển tiến bộ của nhân loại ( mục 3c : Việt Nam với các điều ước quốc tế về về hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Như vậy, có thể tích hợp môn Lịch sử, môn giáo dục công dân và môn Địa lý để xây dựng chủ đề “Hiệp hội các nước Đông Nam Á” Tích hợp môn Lịch sử, môn Địa lý và môn Giáo dục công dân để xây dựng chủ đề “Hiệp hội các nước Đông Nam Á” có thể tránh được sự trùng lặp kiến thức, khắc phục được tình trạng thiếu sự liên hệ, tác động giữa kiến thức Lịch 1 |
- sử với kiến thức Địa lý. Chủ đề giúp vận dụng kiến thức liên môn để giáo dục ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Xây dựng chủ đề còn góp phần đa dạng hóa các phương pháp dạy học, tăng cường tính tự học và hợp tác của học sinh. Trong giới hạn của sáng kiến, bản thân là một giáo viên dạy học môn Lịch Sử ở trường phổ thông, thông qua quá trình giảng dạy, tôi cũng đã mạnh dạn đưa ra đề tài sáng kiến kinh nghiệm là: Dạy học tích hợp theo chủ đề “ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á”. Khi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi có mục đích là muốn đúc rút những vấn đề lí luận cơ bản nhằm giúp cho việc nhận thức rõ hơn và rất muốn nhận được sự chia sẻ, ý kiến góp ý của các bạn đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn chỉnh hơn. 2. Tên sáng kiến: Dạy học tích hợp theo chủ đề :“Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á”. 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Nguyễn Thị Tuấn Địa chỉ: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân Vĩnh Tường Vĩnh Phúc. Số điện thoại: 0354337379 Email: Tuannguyennvx@gmail.com 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Tuấn. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Tích hợp kiến thức trong bài học môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công thành chủ đề tích hợp : “Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á”. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Sáng kiến được dạy trên đối tượng là học sinh lớp 11D2 Trường THPT Nguyễn Viết Xuân vào 12/2018 ( để phù hợp với chương trình nội dung hiện hành chủ đề này nên được dạy vào cuối kì II cho học sinh 11) 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1. Về nội dung của sáng kiến: Nội dung về chủ đề “Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á” được biên soạn trong nhiều tài liệu, giáo trình. Tôi dựa trên việc tích hợp nội dung kiến thức đã có trong sách giáo khoa Lịch sử 12, Địa lý 11 và Giáo dục công dân 12 để xây dựng thành một chủ đề tích hợp phù hợp với chương trình hiện hành, tránh hiện tượng trùng lặp kiến thức Để thực hiện sáng kiến này, trước hết tôi xin mô tả về nội dung của chủ đề như sau: I. Giới thiệu chung. I.1. Nội dung chủ đề trong chương trình trung học phổ thông hiện hành a. Cơ sở xây dựng chủ đề 2 |
- Hiệp hội các nước Đông Nam Á là một trong những nội dung được đề cập đến trong chương trình của môn Lịch sử 12, môn Địa lý lớp 11 và giáo dục công dân lớp 12: + Môn Lịch sử 12: Bài 4: Các nước Đông Nam Á và Ấn Độ ở I.3. Sự ra đời và phát triển của tổ chức ASEAN. + Môn Địa lý 11: Bài 11 Khu vực Đông Nam Á tiết 3: Hiệp hội các nước Đông Nam Á. + Môn Giáo dục công dân: Bài 10. Pháp luật với hòa bình và sự phát triển tiến bộ của nhân loại ( mục 3c : Việt Nam với các điều ước quốc tế về về hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Như vậy, có thể tích hợp môn Lịch sử, môn giáo dục công dân và môn Địa lý để xây dựng chủ đề “Hiệp hội các nước Đông Nam Á ”. b. Nội dung của chủ đề Nội dung chính của chủ đề được thể hiện qua sơ đồ sau: c. Thời lượng dạy học: 02 tiết d. Thời điểm dạy học: Cuối năm học. e. Đối tượng dạy học: Học sinh lớp 11 f. Phương án dạy phần còn lại của các bài được tích hợp Môn lịch sử 12: Không dạy phần I.3. Sự ra đời và phát triển của tổ chức ASEAN. Phần còn lại của bài dạy trong 1 tiết. Môn địa lý 11: toàn bộ nội dung bài học được đưa vào thành nội dung chủ đề. Môn Giáo dục công dân 12: không dạy mục 3c. Phần còn lại dạy của bài vẫn dạy theo tiết bình thường. h. Ý nghĩa của việc tích hợp. Tích hợp môn Lịch sử và môn Địa lý để xây dựng chủ đề “Hiệp hội các nước Đông Nam Á” có thể tránh được sự trùng lặp kiến thức, khắc phục được tình trạng thiếu sự liên hệ, tác động giữa kiến thức Lịch sử với kiến thức Địa lý. Chủ 3 |
- đề giúp vận dụng kiến thức liên môn để giáo dục ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Xây dựng chủ đề còn góp phần đa dạng hóa các phương pháp dạy học, tăng cường tính tự học và hợp tác của học sinh. 2. Mục tiêu của chủ đề 2.1. Về kiến thức: Nêu được bối cảnh ra đời và quá trình phát triển của ASEAN Hiểu được mục tiêu của ASEAN, cơ chế hoạt động, một số hợp tác cụ thể trong kinh tế văn hóa, thành tựu và thách thức của các nước thành viên. Hiểu được sự hợp tác đa dạng của Việt Nam với các nước ASEAN (trao đổi hàng hóa, hợp tác trong văn hóa, giáo dục, thể thao, du lịch. 2.2. Về kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng thuyết trình nội dung học tập. Rèn luyện kĩ năng tìm kiếm, thu thập xử lý thông tin về ASEAN. 2.3. Về thái độ: Nhận thức được tầm quan trọng của đoàn kết và hợp tác trong giai đoạn hiện nay. Mong muốn các nước đoàn kết để bảo vệ lợi ích chính đáng và hòa bình trong mong khu vực. 2.4. Các năng lực chính hướng tới Năng lực chung: giao tiếp, hợp tác, năng lực tự học. Năng lực chuyên biệt: + Khả năng khái quát + Làm việc theo nhóm, sử dụng tư liệu để nêu được + Phân tích mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động giữa các nội dung về Asean. 3. Bảng mô tả mức độ nhận thức và định hướng năng lực chính được hình thành thông qua chủ đề Mức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng độ Cấp độ thấp Cấp độ cao Nội dung Sự ra đời và Nêu được sự phát triển của ra đời và quá ASEAN trình phát triển của ASEAN. 4 |
- Mục tiêu và cơ Nêu được Giải thích tại chế hoạt động mục tiêu và sao mục tiêu của ASEAN. cơ chế hoạt của ASEAN động của nhấn mạnh đến ASEAN sự ổn định. Thành tựu và Nêu được Giải thích được Phân tích được thách thách với thành tựu và nguyên nhân những thách ASEAN thách thức của của những thức v ới ASEAN thành tựu đó ASEAN Việt Nam Nêu được Giải thích Liên hệ trong quá trình Việt Nam đã đựoc tại sao được: hội nhập kí kết và Việt Nam gia Một học tham gia vào nhập Asean sinh cần các điều ước vừa là thời cơ làm gì quốc tế về vừa là thách để thúc hội nhập thức đẩy mối kinh khu vực quan hệ và quốc tế. giữa VN và ASEAN. 4. Kế hoạch dạy dự án 4.1.Kế hoạch chung: Chủ đề được thực hiện trong 02 tuần (02tiết) theo phương pháp dạy học dự án, cụ thể như sau: Thời Tiến Hoạt động của Hỗ trợ của giáo Kết quả/ sản gian trình dạy học sinh viên phẩm dự kiến học 5 |
- Tiếp nhận nhiệm GV nêu tính cấp HS nêu những vụ của GV giao: thiết của chủ đề hiểu biết ban đầu, Sự ra đời và và chuyển giao có thể chưa đầy Tuần 1 Hoạt phát triển của nhiệm vụ cho đủ về các nội động 1: Asean. HS bằng các câu dung liên quan Khởi Mục tiêu và cơ hỏi. Cung cấp tư đến: Sự ra đời , động và chế hợp tác của liệu, hình ảnh phát triển , mục giao Asean. mang tính chất tiêu, cơ chế hợp nhiệm vụ Thành tựu và định hướng hỗ tác thành tựu và thách thức của trợ HS. thách thức của Asean. Asean.Việt Nam Việt Nam trong trong quá trình gia quá trình gia nhập nhập Asean. Asean. Thực hiện dự án GV chuẩn bị kế Kế hoạch thực theo kế hoạch và hoạch thực hiện hiện chủ đề của Hoạt theo những định chủ đề, phiếu nhóm: Phân công Tuần 1 động 2: hướng mà GV đã đánh giá sản nhiệm vụ, thống Thực nêu ra. phẩm và những nhất địa điểm và hiện dự hỗ trợ khác cho cách thức tiến án việc thực hiện hành. chủ đề của HS. Hỗ trợ HS Báo cáo kết quả Lắng nghe các Bản thuyết trình làm việc của nhóm trình bày; báo cáo kết quả nhóm; Lắng nghe Nêu câu hỏi; tìm hiểu; Bảng Tuần 2 Hoạt và đánh giá sản Tiến hành đánh đánh giá hoạt động 3: phẩm của nhóm giá sản phẩm động của cá nhân Báo cáo khác; Thảo luận của các nhóm; trong nhóm; Kết và đánh tổng kết vấn đề Nhận xét và quả đánh giá sản giá nhiệm nghiên cứu. tổng kết hoạt phẩm của nhóm. vụ thực động nhóm. hiện. 6 |
- 4.2. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 4.2.1. Chuẩn bị của giáo viên: Máy tính, máy chiếu, máy in, bút laze. Tranh ảnh và các tư liệu có liên quan đến tổ chức ASEAN. Phấn, bảng, bút, giáo án word, giáo án điện tử, một số hình ảnh và video clip sưu tầm được. Bản kế hoạch phân công, tổ chức nhiệm vụ cho học sinh. Các tài liệu website cần thiết giới thiệu cho HS. Giấy Ao, bút dạ, phiếu học tập để Hs thảo luận nhóm. 4.2.2. Chuẩn bị của học sinh Sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến hào khí thời Trần. Chuẩn bị tài liệu báo cáo theo các nhóm. Các ấn phẩm do HS tự thiết kế. 5. Gợi ý cách thức tổ chức dạy học theo dự án TUẦN 1 (tiết 1) Hoạt động 1: KHỞI ĐỘNG VÀ GIAO NHIỆM VỤ 1. Mục tiêu: Xây dựng được các chủ đề cần tìm hiểu. Thành lập được các nhóm học tập theo sở thích. Phổ biến nhiệm vụ cho các nhóm. Rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm. 2. Cách thức tổ chức hoạt động Bước 1: GV giới thiệu dự án: ( nghe nhạc điệu đoán chủ đề) Cho học sinh nghe bài hát “ASEAN way”( hành khúc ASEAN) Yêu cầu học dự đoán xem hôm nay chúng ta sẽ học về chủ đề gì? Bước 2: Hs trả lời xong, giáo viên giới thiệu về bài hát “ASEAN way” – ca khúc chính thức của Asean có lời được viết bởi Payom Valaiphatchara và soạn nhạc bởi Kittikhun Sodpraset và Sampow Triudom (Thái Lan). Đây là ca khúc thắng giải trong 99 ca khúc tham gia cuộc tuyển chọn của Asean để tìm kiếm ca khúc của ASEAN trước đó. Giáo viên dẫn dắt và giới thiệu chủ đề “ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN”: Đây là tổ chức khu vực liên kết khu vực của Đông Nam Á, được tạo dựng với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ủng hộ hòa bình khu vực và phát triển văn hóa giữa các nước thành viên. Với khẩu hiểu “ ASEAN – một tầm nhìn, một bản sắc, một cộng động (kết hợp chiếu slide tên chủ đề). Giáo viên sử dụng bộ câu hỏi theo định hướng Chương trình dạy học Intel Câu hỏi khái quát: Các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ như thế nào nêu không có tổ chức ASEAN? 7 |
- Câu hỏi bài học: Vì sao hôm nay chúng ta phải tìm hiểu về chủ đề Asean. Câu hỏi nội dung: Việt Nam hội nhập ASEAN như thế nào? Các em có thể làm gì để góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN? Bước 3: Giáo viên sử dụng Bảng hỏi “KWLH” về ASEAN đã chuẩn bị sẵn từ trước, yêu cầu học sinh điền thông tin vào cột K và cột W xong, GV gọi vài em đứng lên đọc, rồi cùng trao đổi, cuối cùng thu bảng hỏi lại để về nghiên cứu thêm thông tin của các em đã viêt. BẢNG HỎI “ KWLH” VỀ TỔ CHỨC ASEAN Họ và tên:…………………………………………… Lớp:………………………………………………….. Câu hỏi: 1. Em biết gì về tổ chức Asean (điền vào cột K) 2. Em có mong muốn và đề xuất gì khi học chủ đề Asean? (điền vào cột W). 3. Em đã học thêm được những gì sau khi học xong chủ đề này (sau khi kết thúc chủ đề, HS điền vào cột L). 4. Các em có thể vận dụng kiến thức nào của chủ đề này vào thực tiễn (sau khi kết thúc chủ đề, HS điền vào cột H). K W L H ………………... ………………… ………………. ………………. 8 |
- Bước 4: GV chiếu (slide) sơ đồ thể hiện các nội dung cốt lõi và mục tiêu của chủ đề để học sinh có định hướng nhiệm vụ học tập. Bước 5: Chia nhóm học sinh và giao nhiệm vụ, yêu cầu sản phẩm dự án (đầu ra) cho từng nhóm và tiêu chí đánh giá. GV tổ chức chia nhóm học sinh theo ngẫu nhiên. GV chuẩn bị 4 hình ảnh biểu tượng về Asean chiếu trên slide. Đồng thời các phiếu có ghi số thứ tự như trên ảnh HS sẽ được yêu cầu chọn nhóm khi làm dự án. GV thông báo lớp sẽ được chia làm 4 nhóm để thực hiện dự án về chủ đề Asean. Mỗi em sẽ được nhúp phiếu, những bạn có cùng số thứ tự sẽ là một đội. Với kĩ thuật này, các em sẽ được tham gia nhóm ngẫu nhiên, tạo ra tính khách quan và hòa nhập với bạn bè. 9 |
- GV thống nhất tên gọi của từng nhóm và giao nhiệm vụ để học sinh thực hiện dự án. Sau khi các em đã lập được đội ngẫu nhiên của mình, giáo viên thông báo các nhóm sẽ mang tên như sau: Nhóm số 1: Đoàn kết. Nhóm số 2: Hòa Bình. Nhóm số 3: Phát triển . Nhóm số 4: Hợp tác. Giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm, hướng dẫn lập kế hoạch nhóm. Nhóm Nội dung và nhiệm vụ Điều chỉnh nhiệm vụ I Sự ra đời và phát triển của Asean. Đoàn kết II Mục tiêu và cơ chế hợp tác của Asean. Phát triển III. Thành tựu và thách thức của Asean. Hòa Bình IV. Việt Nam trong quá trình hội nhập Asean Hợp tác Giáo viên thông báo yêu cầu về sản phẩm đầu ra của mỗi nhóm Giáo viên chiếu slide những thông tin liên quan đến các sản phẩm đầu ra của mỗi nhóm sau khi kết thúc thời gian làm việc. Một tập san được tổng hợp từ kết quả nghiên cứu về dự án (5 10 trang). 10 |
- Một bài báo cáo được trình bày trên Powerpoint hoặc poster do nhóm tự thiết kế liên quan đến nhiệm vụ dự án Gv đưa ra tiêu chí đánh giá dự án của từng nhóm. Để có cơ sở, định hướng và thống nhất chung khi đánh giá quá trình thực hiện dự án (GV đánh giá HS và HS đánh giá lẫn nhau), GV xây dựng các tiêu chí cụ thế: Bảng đánh giá các mức độ nhận thức của HS.. Phiếu đánh giá sản phẩm dự án cho từng nhóm. Bước 7: Hướng dẫn các nhóm giải quyết triển khai nhiệm vụ dự án được giao. Hướng dẫn các nhóm thảo luận bầu nhóm trưởng, thư kí và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên để thực hiện dự án. Ở bước này, GV cần đưa ra tiêu chí cụ thể để các nhóm bầu chọn được nhóm trưởng, thư kí tốt (người có uy tín, khả năng chỉ đạo, thuyết phục nhóm). GV thông báo nhiệm vụ của nhóm trưởng thường xuyên phải liên lạc, đôn đốc các thành viên thực hiện nhiệm vụ được giao và báo cáo tiến độ dự án của nhóm cho GV hàng ngày. GV yêu cầu các nhóm trưởng, thư kí lập danh sách các thành viên cùng nhiệm vụ được phân công, nộp cho GV (sau khi nhóm đã họp và thông nhất) để giáo viên tiện theo dõi. STT Họ và tên Chức Nhiệm vụ được giao Ghi chú (sđt, mail). vụ Bước 8 : Giới thiệu hướng dẫn học sinh một số trang web, địa chỉ tìm kiếm và tên sách liên quan đến chủ đề: 2. Hoạt động 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH LÀM VIỆC 2.1. Mục tiêu: Các nhóm dưới sự hướng dẫn của Gv sẽ thảo luận về chủ đề được giao, xây dựng đề cương nghiên cứu cũng như kế hoạch cho việc thực hiện chủ đề của dự án. Các nhóm xác định được những việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu và phương pháp tiến hành. Các nhóm tự phân công tìm hiểu, nghiên cứu, sưu tầm tư liệu, video về các nội dung được phân công. Rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm. 11 |
- Góp phần hình thành kĩ năng thu thập thông tin, phỏng vấn, điều tra thực tế… Kĩ năng trình bày vấn đề và viết báo cáo. 2.2. Cách thức tổ chức hoạt động: Bước 1: Giáo viên định hướng cho cho học sinh và các nhóm trong quá trình xây dựng kế hoạch làm việc. Bước 2: Giải đáp thắc mắc cho học sinh, giúp đỡ học sinh khi học sinh yêu cầu. Bước 3: Các nhóm dựa trên phiếu định hướng hoạt động và phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. Sản phẩm dự kiến: Đề cương chi tiết cho từng chủ đề của các nhóm. Bản phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên và thời gian hoàn thành nhiệm vụ. TỪ TUẦN 1 ĐẾN TUẦN 2 (Các nhóm học sinh làm việc ở nhà) 3. Hoạt động 3: THỰC HIỆN DỰ ÁN 3.1. Mục tiêu: Học sinh làm việc cá nhân và làm việc nhóm theo kế hoạch đề ra: + Thu thập thông tin qua sách, báo, mạng internet… + Xử lí thông tin, tổng hợp kết quả nghiên cứu của các thành viên trong nhóm. Trong quá trình xử lí thông tin, các nhóm phải hướng đến làm rõ các vấn đề đặt ra trong đề cương nghiên cứu. + Viết báo cáo nghiên cứu của nhóm và chuẩn bị trình bày trước lớp. 3.2. Cách thức tổ chức hoạt động: Giáo viên yêu cầu các nhóm trưởng báo cáo tiến độ công việc của nhóm mình đồng thời nêu khó khăn, vướng mắc trong quá trình tìm hiểu chủ đề. Giáo viên giúp đỡ các nhóm thông qua việc đưa ra các yêu cầu gợi ý để học sinh có thể giải quyết tốt các vướng mắc của nhóm mình. Các thành viên thông qua báo cáo của nhóm mình, góp ý, chỉnh sửa báo cáo của nhóm. Nhóm tưởng tiếp nhận ý kiến đóng góp của các nhóm thành viên, hoàn thiện báo cáo của nhóm, chuẩn bị trình bày trước lớp. GV kiểm tra và duyệt sản phẩm dự án của các nhóm lần cuối trước khi cho học sinh báo cáo chính thức tại lớp. GV giới thiệu cho các em phương pháp báo cáo sản phẩm để chuẩn bị cho buổi báo cáo. Sản phẩm dự kiến: 12 |
- 1. Các nhóm hoàn thiện bài thuyết trình về các chủ đề của nhóm mình bao gồm bài báo cáo bản Word, tranh ảnh, poster 2. Sau khi các nhóm hoàn thiện sản phẩm thì cần chuyển đến tất cả các bạn trong lớp để đọc trước và chuẩn bị các câu hỏi. Học sinh nhận bài trình bày của các nhóm, nghiên cứu và chuẩn bị các câu hỏi. TUẦN 2 (01 tiết) 4. Hoạt động 4: BÁO CÁO, ĐÁNH GIÁ VÀ TỔNG KẾT DỰ ÁN. 4.1. Mục tiêu: Học sinh báo cáo kết quả làm việc của nhóm, trình bày báo cáo thông quá thuyết trình, thảo luận. Biết tự đánh giá sản phẩm của nhóm và đánh giá sản phẩm của các nhóm khác. Hình thành được các kĩ năng: lắng nghe, thảo luận, nêu vấn đề và thương thuyết. Góp phần rèn luyện các kĩ năng bộ môn. Bồi dưỡng trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng, bảo vệ tổ quốc. 4.2. Thời gian: tuần 2 (01 tiết). 4.3. Thành phần tham dự: Ban giám hiệu và tổ trưởng chuyên môn. Giáo viên Lịch sử, Địa lý và GVCN lớp tham gia dự án. Toàn bộ học sinh lớp tham gia dự án. 4.4. Nhiệm vụ của giáo viên Dẫn dắt vấn đề, tổ chức thảo luận. Quan sát, đánh giá. Hỗ trợ, cố vấn. Thu hồi các sản phẩm và các phiếu giao việc trong nhóm. Nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh. 4.5. Tổ chức các hoạt động dạy học Bước 1: GV thông báo kế hoạch, quy trình báo cáo để các các nhóm hiểu rõ. Mỗi nhóm có 5 phút để báo cáo (theo thứ tự các nhóm đã phân công). Hết thời gian báo cáo, các nhóm đều hội ý trong một phút để đưa ra nhận xét, đánh giá đội bạn theo kĩ thuật 321 (3 lời khen, 2 lời góp ý, 1 câu hỏi yêu cầu làm rõ vấn đề còn thắc mắc). Thời gian nhận xét, đánh giá đội bạn tối đa là 2 phút. (Để tăng thêm không khí tranh luận trong quá trình các nhóm báo cáo, nhận xét, đánh giá của nhau không được trùng với nhóm trước) 13 |
- Bước 2: Giáo viên phát cho học sinh và các đại biểu tham dự phiếu đánh giá và tự đánh giá sản phẩm của các nhóm và công cụ định hướng đánh giá sản phẩm ( hệ thống câu hỏi, bài tập được sử dụng trong đánh giá chủ đề). Sau đó giáo viên dẫn dắt vấn đề cho học sinh tiến hành báo cáo và thảo luận. 14 |
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM DỰ ÁN. Nhóm được đánh giá:………………… Nhóm đánh giá:……………………… Nội dung đánh giá Thang điểm Điểm thực tế 1.Ý tưởng xây dựng sản 10 phẩm. Có ý tưởng độc 10 đáo, sắp xếp trật tự khoa học và logic Có ý tưởng hay, 7 sáng tạo, nhưng chưa sắp xếp khoa học và logic. Thiếu ý tưởng sáng 5 tạo, sắp xếp rời rạc, chưa khoa học và logic. 2. Nội dung sản phẩm 30 báo cáo Chính xác đầy đủ, 30 có tính giáo dục và thuyết phục. Chính xác đầy đủ, 20 có tính giáo dục và nhưng chưa thuyết phục Thiếu chính xác, 15 chưa đầy đủ, có tính giáo dục và thiếu thuyết phục. 3. Tài nguyên (Tài liệu) 15 Đầy đủ, phù hợp, 15 đa dạng, xử lý thông tin tốt. Đầy đủ, thiếu sự 10 đa dạng, hạn chế khi xử lý thông tin. Chưa đầy đủ, thiếu 5 sự đa dạng và xử lý kém. 15 |
- Bước 3: Giáo viên yêu cầu 4 nhóm cùng hội ý để bầu chọn nhóm xuất sắc nhất khi làm dự án này. Các nhóm theo dõi trong quá trình từng nhóm báo cáo sản phẩm dự án và phiếu đánh giá trên làm cơ sở nhận xét, bình bầu từng cá nhân và tập thể khách quan. Bước4: Các nhóm cử đại diện báo cáo nội dung chủ đề theo sự phân công. Nhóm 1: Nhóm 1 cử đại diện trình bày sản phẩm của nhóm. (5 phút) + Giới thiệu về poster của nhóm. + Sự ra đời của Asean (mục I trong tập san đã phát cho các bạn) + Quá trình phát triển của Asean. (mục II trong tập san) Các nhóm khác lắng ghe, ghi nhận thông tin. Giáo viên yêu cầu các nhóm khác đưa ra các câu hỏi phản biện cho nhóm 1. Nhóm1 ghi chép các câu hỏi và chuẩn bị phương án trả lời. Cuối cùng giáo viên nhận xét phần thuyết trình của nhóm 1 về: + Nội dung thuyết trình; + Hình thức thuyết trình; + Cách trình bày và cách trả lời câu hỏi của các bạn. Giáo viên chốt nội dung: Asean ra đời trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều chuyển biến to lớn vào nửa sau những năm 60 của thế kỉ XX: + Sau khi giành được độc lập, bước vào thời kì phát triển kinh tế trong điều kiện hết sức khó khăn, nhiều nước trong khu vực cần thấy phải hợp tác với nhau để cùng phát triển. + Hạn chế ảnh hưởng của các cường quốc bên ngoài. + Trên thế giới có nhiều tổ chức khu vực xuất hiện với những thành công nhất định (EU). Ngày 8/8/1967 tại Băng Cốc, 5 nước (Thái Lan, Indônêxia, Malaixia, Philippin và Xinggapo) đã kí tuyên bố về thành lập Asean. Số lượng thành viên ngày càng tăng, Việt Nam gia nhập năm 1997, hiện nay có 10 nước thành viên. Những nguyên tắc cơ bản của Asean: Tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, không sử dụng vũ lực….. Giáo viên dùng hình ảnh, tư liệu để học sinh ấn tượng về bối cảnh ra đời và quá trình phát triển của Asean. Giáo viên đặt ra cho học sinh các câu hỏi gợi mở: Asean có những mục tiêu nào? Các nước Asean hợp tác với nhau theo cơ chế nào? Nhóm 2: Mục tiêu và cơ chế hợp tác của Asean. Nhóm 2 giới thiệu về Poster và ý tưởng của nhóm. + Mục tiêu của Asean (mục I trong tài liệu của nhóm). 16 |
- + Cơ chế hợp tác của Asean và lấy ví dụ minh họa cho từng cơ chế + Nhấn mạnh : Mục tiêu của ASEAN là nhấn mạnh đến sự hoà bình, ổn định vì: Mỗi nước trong khu vực, mức độ khác nhau và tuỳ từng thời kỳ, giai đoạn lịch sử khác nhau đều chịu ảnh hưởng của sự mất ổn định mà nguyên nhân do vấn đề sắc tộc, tôn giáo hoặc do các thế lực thù địch nước ngoài gây nên đều đã nhận thức đầy đủ, thống nhất cao về sự ổn định để phát triển. Vấn đề biên giới, đảo, vùng biển đặc quyền về kinh tế... trong khu vực Đông Nam Á còn nhiều tranh chấp phức tạp đòi hỏi cần phải ổn định để đối thoại đàm phán và giải quyết một cách hoà bình. Sự ổn định của khu vực sẽ không tạo cơ chế để các thế lực bên ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của khu vực. trình bày Các nhóm khác lắng ghe, ghi nhận thông tin. Giáo viên yêu cầu các nhóm khác đưa ra các câu hỏi phản biện cho nhóm 2. Nhóm 2 ghi chép các câu hỏi và chuẩn bị phương án trả lời. Cuối cùng giáo viên nhận xét phần thuyết trình của nhóm 2 về: + Nội dung thuyết trình; + Hình thức thuyết trình; + Cách trình bày và cách trả lời câu hỏi của các bạn Giáo viên chốt nội dung và gợi mở: * Mục tiêu chính của Asean: Có 3 mục tiêu + Thúc đấy sự phát triển kinh tế xã hội của các nước thành viên. + Xây dựng khu vực có nền hòa bình, ổn định. + Giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ và bất đồng khác biệt giữa nội bộ với bên ngoài. Đích cuối cùng Asean hướng tới là “ Đoàn kết và hợp tác vì một Asean hòa bình và ổn định”. * Cơ chế hợp tác Thông qua các hội nghị, các diễn đàn, các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, thể thao. Thông qua các hiệp ước hai bên, nhiều bên hoặc các hiệp ước chung. Thông qua các dự án, chương trình phát triển. Xây dựng khu vực thương mại tự do… Thực hiện cơ chế hợp tác sẽ bảo đảm cho Asean đạt được các mục tiêu chính và mục đích cuối cùng là hòa bình, ổn định và cùng phát triển .Giáo viên đặt ra các câu hỏi gợi mở: Trong hơn 40 năm qua Asean đã đạt được thành tựu và thách thức gì? Nhóm 3: Những thành tựu và thách thức của Asean. 17 |
- Nhóm 3 cử đại diện báo cáo Các nhóm khác lắng ghe, ghi nhận thông tin. Giáo viên yêu cầu các nhóm khác đưa ra các câu hỏi phản biện cho nhóm 3. Nhóm 3 ghi chép các câu hỏi và chuẩn bị phương án trả lời. Cuối cùng giáo viên nhận xét phần thuyết trình của nhóm 3 về: + Nội dung thuyết trình; + Hình thức thuyết trình; + Cách trình bày và cách trả lời câu hỏi của các bạn. Giáo viên chốt nội dung và gợi mở: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước trong khối khá cao. + Thách thức: tăng trưởng không đều, trình độ phát triển chênh lệch dẫn tới một số nước có nguy cơ tụt hậu. + Giải pháp: Tăng cường các dự án, chương trình phát triển cho các nước có tốc độ phát triển kinh tế chậm hơn. Đời sống nhân dân đã được cải thiện + Thách thức: Còn một bộ phận dân chúng có mức sống thấp. Tính trạng đói nghèo sẽ là : lực cản của sự phát triển, nhân tố dễ gây ra mất ổn định xã hội. + Giải pháp: Chính sách riêng của mỗi quốc gia thành viên để xóa đói giảm nghèo (lấy ví dụ chính sách của Đảng và nhà nước Việt Nam). Tạo dựng được môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực + Thách thức: Không còn chiến tranh, nhưng vẫn còn tình trạng bạo lực, khủng bố ở một số quốc gia. Ngoài ra còn các vấn đề như tôn giáo, hòa hợp dân tộc, sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên chưa hợp lý… + Giải pháp: Tăng cường hợp tác về chống bạo loạn, khủng bố. Về cơ bản vẫn phải giải quyết tận gốc vấn đề bất bình đẳng xã hội và nâng cao đời sông nhân dân. Giáo viên gợi mở bằng hình ảnh : Việt Nam – Asean 40 năm . Vậy Việt Nam trong quá trình hội nhập Asean như thế nào? Nhóm 4: Việt Nam trong quá trình hội nhập ASEAN. Nhóm 4 cử đại diện báo cáo Các nhóm khác lắng ghe, ghi nhận thông tin. Giáo viên yêu cầu các nhóm khác đưa ra các câu hỏi phản biện cho nhóm 4. Nhóm 4 ghi chép các câu hỏi và chuẩn bị phương án trả lời. Cuối cùng giáo viên nhận xét phần thuyết trình của nhóm 4 về: + Nội dung thuyết trình; + Hình thức thuyết trình; + Cách trình bày và cách trả lời câu hỏi của các bạn Giáo viên chốt nội dung: * Tham gia của Việt Nam. 18 |
- Về kinh tế: Giao dịch thương mại của Việt Nam trong khối đạt 30% (năm 2005). Tham gia hầu hết các hoạt động về chính trị về chính trị, văn hóa, giáo dục, xã hội thể thao Vị thế của Việt Nam ngày càng nâng cao * Cơ hội và thách thức: Cơ hội: Xuất khẩu được hàng trên thị trường rộng lớn ngót nửa tỉ dân. Thách thức: Phải cạnh tranh với các thương hiệu có tên tuổi, uy tín hơn, các sản phẩm có trình độ cao hơn. Hòa nhập không đứng vững dễ bị tụt hậu về kinh tế và hòa tan về chính trị, văn hóa, xã hội.. * Việt Nam với các điều ước quốc tế về hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế. Ở phạm vi khu vực: + Bước đi đầu tiên là Việt Nam trở thành thành viên của ASEAN. Tham gia Hiệp định về chương trình ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung từ năm 1995 (CEPT) + Hội nhập về thương mại trong khu vực mậu dịch tự do Asean (AFTA). + Năm 1998 trở thành thành viên của diễn đàn hợp tác Á Âu (APEC). Phạm vi toàn cầu: + Tham gia diễn đàn hợp tác Á Âu (ASEM). + Gia nhập tổ chức thương mại thế giới ( WTO). 5. Hoạt động 5: CỦNG CỐ KIẾN THỨC VÀ TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO Bước 1: Giáo viên yêu cầu từng thành viên của nhóm tự tổng kết hoạt động dự án mà mình đã trải nghiệm trong quá trình thực hiện, nhằm đánh giá cho điểm cá nhân và bầu chọn bạn xuất sắc nhất nhóm. Nhóm trưởng, thư kí có nhiệm vụ ghi chép, tổng kết và báo cáo kết quả để làm cơ sở cho GV đánh giá, cho điểm từng thành viên. HS sử dụng phiếu đánh giá cá nhân trong nhóm. 19 |
- PHIẾU TỰ ĐÁNH GIÁ CÁ NHÂN TRONG NHÓM Họ và tên……………………………………………….. Nội dung đánh giá. Thang HS tự cho điểm điểm 1.Tham gia vao các buổi họp nhóm 15 Đầy đủ 15 Thường xuyên 10 Một vài buổi 5 Không tham gia. 0 2.Tham gia đóng góp ý kiến 15 Tích cực 15 Thường xuyên. 10 Thỉnh thoảng 5 Không bao giờ. 0 3.Hoàn thành công việc của nhóm giao đúng 20 hạn Luôn luôn 20 Thường xuyên 15 Thỉnh thoảng 10 Không bao giờ. 0 4.Hoàn thành công việc của nhóm giao có 20 chất lượng Luôn luôn. 20 Thường xuyên 15 Thỉnh thoảng 10 Không bao giờ. 0 5.Có ý tưởng mới, hay, sáng tạo đóng góp 15 cho nhóm 20 |
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp nâng cao thành tích môn nhảy xa kiểu ưỡn thân
13 p | 322 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số đề xuất nhằm gây hứng thú tập luyện Thể dục thể thao cho học sinh THPT
8 p | 192 | 22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học trực quan vào giảng dạy môn Toán THPT
37 p | 43 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng dạy học STEM trong bài Cacbon của chương trình Hóa học lớp 11 THPT
19 p | 142 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học môn Sinh thông qua tổ chức các hoạt động nhóm tích cực tại trường THPT Lê Lợi
19 p | 58 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo mô hình STEM bài Sự điện li của nước. pH. Chất chỉ thị axit – bazơ và bài Ankan, Hoá học 11 ở trường THPT
56 p | 25 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình học tập Blended Learning trong dạy học chủ đề 9 Tin học 11 tại Trường THPT Lê Lợi nhằm nâng cao hiệu quả học tập
16 p | 23 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tích hợp một số phương pháp trong dạy học STEM Hóa học tại Trường THPT Nho Quan A - Ninh Bình
65 p | 21 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các biện pháp nâng cao hiệu quả làm bài phần Đọc - hiểu trong đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn THPT
36 p | 29 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo nhóm góp phần giáo dục và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh
10 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Lồng ghép giáo dục ý thức chống rác thải nhựa qua dạy học môn GDCD 11 trường THPT Nông Sơn
33 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn bài 13. lực ma sát – Vật Lí 10 cơ bản
36 p | 87 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học Hóa học và vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, môi trường gắn với trải nghiệm sáng tạo nhằm phát huy giáo dục địa phương ở trường THPT Bình Minh
77 p | 35 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học STEM chủ đề Sự biến đổi chất - Sắc nến lung linh
34 p | 22 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 14 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp liên môn Lịch sử - Ngoại ngữ - Giáo dục công dân
60 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn