intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh 10 – Thí điểm)

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:23

15
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là từ vựng liên quan đến môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường. Phân biệt được các loại ô nhiễm môi trường, nguyên nhân và hậu quả của nó với sức khỏe của con người từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. Nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong việc tự bảo vệ môi trường và các nguồn tài nguyên thiên nhiên bằng các hoạt động thiết thực hàng ngày của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh 10 – Thí điểm)

  1. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  MỤC LỤC STT Nội dung Trang 1 Lời giới thiệu 2 2 Tên sáng kiến 2 3 Tác giả sáng kiến 2 4 Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến 3 5 Lĩnh vực áp dụng sáng kiến 3 6 Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử 3 7 Mô tả bản chất của sáng kiến 3 8 Những thông tin cần được bảo mật 21 9 Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 21 10 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do  21 áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của  tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu 11 Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  21 hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu 12 Tài liệu tham khảo 22 1
  2. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu  Trong mỗi bài giảng trên lớp, giáo viên đều hướng dẫn học sinh bằng các câu   hỏi gợi mở, liên hệ thực tế nhằm giúp các em có kiến thức sâu hơn, gần cuộc sống   thực tế hơn. Trong các bài giảng về kĩ năng trước đây, tôi thường chuẩn bị cho các  em những ngữ liệu cần thiết trong giờ để các em có thể sử dụng trong giờ diễn đạt   được ý mình trước lớp. Kết quả  là trong mỗi bài học như  thế, giáo viên là người   chủ động, học sinh thường luyện tập được ít, số lượng học sinh tham gia luyện tập   hạn chế hơn, và các em tham gia có cảm giác làm việc thụ động ­ không có cơ hội   thể hiện ý tưởng, sáng tạo.         Tuy nhiên, trong bài giảng tích hợp liên môn, chính giáo viên phải chuẩn bị bài   giảng đa chiều, có kiến thức tổng hợp hơn để  từ  đó giúp các em từng bước hình   thành, bồi dưỡng các kĩ năng liên quan, nâng cao tư  duy logic, và tăng cường khả  năng tổng hợp kiến thức cho mình. Trong bài giảng của tôi, các em đã được đăng kí  trước về nội dung mà các em quan tâm và chọn lựa. Việc giao nhiệm vụ trong nhóm  và đôn đốc nhau hoàn thành nhiệm vụ giúp các em nêu cao tinh thần trách nhiệm với   phần việc của mình. Để tìm tài liệu, các em cũng phải tích hợp các kênh thông tin,   sắp xếp và rà soát cho nhau để có được sản phẩm là phần trình bày thuyết phục, có  nội dung sâu và thông tin cập nhật.           Vì được chuẩn bị trước, được chủ động hơn trong công việc và có cơ hội bộc   lộ  tài năng, thế  mạnh của mình, các em thể  hiện sự tự  tin trong khi thuyết trình ­   đây là vấn đề  rất quan trọng đối với các em trong giao tiếp xã hội hiện tại và sau  này.           Sau giờ dạy, tôi thấy thật sự vui và nhận thấy bài giảng của mình thành công   trong chính cộng đồng mình sống khi tôi tận mắt chứng kiến đa số  học sinh có ý   thức tắt đèn, quạt trần khi các em ra sân học giờ  thể  dục hay trước khi về. Đây   chính là lúc trách nhiệm công dân trong các em được đánh thức và phát huy. Chắc  chắn rằng tôi sẽ áp dụng phương pháp dạy này nhiều nhất có thể. 2
  3. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  2. Tên sáng kiến:  Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh   10 – Thí điểm) 3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Trần Thị Dung ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Nguyễn Viết Xuân ­ Số điện thoại: 0989.622.063      ­ E_mail: tranthidung.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  ­ Tác giả: Trần Thị Dung 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến ­ Học sinh lớp 10 – Các trường THPT 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  20/ 03/ 2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Nội dung của sáng kiến: Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading (Tiếng Anh   10 – Thí điểm) I. Mục tiêu dạy học 1. Kiến thức ­ Môn Tiếng Anh: Đến cuối bài học, học sinh nắm được:  + từ vựng liên quan đến môi trường và vấn đề bảo vệ môi trường.  + phân biệt được các loại ô nhiễm môi trường, nguyên nhân và hậu quả của  nó với sức khỏe của con người từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống.   + nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân trong việc tự bảo vệ môi trường và các   nguồn tài nguyên thiên nhiên bằng các hoạt động thiết thực hàng ngày của bản thân. ­ Môn sinh học 12 (cơ bản):  + Tiết 14 ­ Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen.  Học sinh hiểu được tác động của việc sử dụng tài nguyên không khoa học làm  cho môi trường bị suy thoái, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.   Từ  đó, các em nâng cao nhận thức về sự cần thiết phải có các biện pháp sử  dụng   bền vững tài nguyên và ý thức bảo vệ môi trường. 3
  4. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  + Tiết 37 – Bài 35: Môi trường và các nhân tố sinh thái. Học sinh hiểu được vấn đề môi trường và các nhân tố sinh thái từ đó có hành   động thiết thực bảo vệ môi trường sống. ­ Môn Hóa học 12 nâng cao:  + Tiết 85 ­ Bài 58: Hóa học và vấn đề môi trường Qua bài này các em biết được vai trò của hóa học đối với việc bảo vệ  môi   trường trong sản xuất đời sống và học tập hóa học. Các em cũng hiểu rõ hơn về  bản chất và hậu quả  của việc làm ô nhiễm môi trường không khí – là hiện tượng   làm cho không khí sạch thay đổi thành phần, có nguy cơ gây tác hại đến thực vật,   động vật, sức khỏe con người và môi trường xung quanh. ­ Môn GDCD 11:  + Tiết 18: Thực hành, ngoại khóa nội dung: mối quan hệ  giữa kinh tế  ­ môi  trường ở Việt Nam, ở địa phương hiện nay. Học sinh thấy được mối quan hệ  mật thiết giữa phát triển kinh tế  và môi  trường từ đó nâng cao ý thức cho các em về vấn đề bảo vệ môi trường sống song  song với phát triển kinh tế sau này. + Tiết 24 – Bài 12: Chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường. Học sinh biết được chính sách sử  dụng tài nguyên thiên nhiên và vấn đề  bảo  vệ môi trường. + Tiết 26­27 ­ Bài 14: Công dân với cộng đồng  Học sinh ý thức được những việc làm có lợi cho cuộc sống hàng ngày của  cộng đồng mình, hành động và thuyết phục người khác làm theo những việc tốt của  mình.  ­ Môn Công nghệ 10: + Tiết 22 – Bài 19: Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần   thể sinh vật và môi trường. Học sinh biết được ảnh hưởng của thuốc bảo vệ thực vật đến quần thể sinh   vật và môi trường sống từ đó giáo dục cho học sinh ý thức bảo vệ môi trường. ­ Môn địa lí 10 (Cơ bản): + Tiết 49 – Bài 41: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên + Tiết 50 – Bài 42: Môi trường và sự phát triển bền vững 4
  5. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  Học sinh biết được mối quan hệ giữa môi trường, tài nguyên thiên nhiên và sự  phát triển bền vững. ­ Môn địa lí 11 (Cơ bản):  + Tiết 3 – Bài 3: Một số vấn đề mang tính toàn cầu Học sinh biết được vấn đề  ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề  mang tính toàn cầu tứ đó có những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. ­ Môn địa lí 12 (Cơ bản):  + Tiết 16 – Bài 15: Bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai. Học sinh hiểu được vấn đề bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách, mang tính  toàn cầu và thiên nhiên dường như  đang nổi giận. Từ  đó các em có những hành   động thiết thực để bảo vệ môi trường. ­ Môn tin học: Các em hiểu và  + Biết cách tìm kiếm thông tin trên mạng Internet + Biết cách quay video những cuộc thảo luận, biên tập video sau buổi thảo   luận + Biết cách làm một bài thuyết trình Power­point. ­ Môn Tâm lý ­ giao tiếp:   Học sinh được tìm hiểu kiến thức về tâm lý của con người khi tham gia thảo   luận trình bày một vấn đề, kiến thức về giao tiếp một cách tế nhị, tôn trọng người   nghe, cách thức để  khơi gợi hứng thú và tạo sự  tự  nhiên, và niềm tin cho người   khác. ­ Giáo dục bảo vệ môi trường:  Các em nhận thức được thực trạng ô nhiễm môi trường, các loại ô nhiễm môi   trường,  ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường với chất lượng cuộc sống, sức khỏe.   Từ đó, các em có ý thức cao hơn trong vấn đề bảo vệ môi trường. 2. Kỹ năng Học sinh được hình thành và rèn luyện một số kỹ năng tổng hợp:  ­ Môn Tiếng Anh: + Kỹ năng viết câu, viết đoạn văn. + Kỹ năng thuyết trình, phát âm Tiếng Anh ­ Môn sinh học 12 cơ bản:  5
  6. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  + Kỹ  năng nhận ra các hiện tượng ô nhiễm môi trường bằng việc quan sát  động thực vật và môi trường sông xung quanh. + Kỹ năng xử lý thông tin, áp dụng một số biện pháp để hạn chế việc ô nhiễm  môi trường. ­ Môn Hóa học 12 nâng cao:  + Kỹ năng nhận ra các hiện tượng ô nhiễm môi trường (môi trường không khí,  môi trường nước và đất). + Kỹ năng xử lý cơ bản theo sơ đồ xử lí nước và khí thải công nghiệp (Trang  271). ­ Môn tin học: Kỹ năng tìm kiếm thông tin trên mạng, kỹ năng quay video, kỹ  năng tạo lập bài thuyết trình bằng Powerpoint. ­ Các bộ môn khác: phân tích, tổng hợp, giải thích các hiện tượng đời sống… ­ Liên quan tới Kỹ năng sống:   + Kỹ năng lập kế hoạch.  + Kỹ năng làm việc nhóm.  + Kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, kỹ năng làm chủ cảm xúc bản thân (khi gặp   những ý kiến trái ngược với quan điểm của mình trong quá trình thảo luận).  + Khả năng quan sát những vấn đề bức xúc trong cuộc sống. 3. Thái độ ­ Môn Tiếng Anh:  Thông qua việc học bằng dự án với chủ đề này, học sinh: + Có ý thức làm việc khoa học, nghiêm túc, chủ động. + Có tinh thần đồng đội, phối hợp trong nhóm để làm việc hiệu quả. + Thái độ tôn trọng ý kiến của người khác, biết lắng nghe các quan điểm khác   nhau. + Có cách nhìn đa chiều về môn Tiếng Anh trong trường phổ thông để  từ  đó   tìm cho bản thân cách thức phù hợp tiếp cận bộ môn này.  ­ Liên môn: Thông qua việc dạy học bằng dự  án, học sinh chủ  động, tự  tin  trong công việc, có ý thức xây dựng môi trường học tập, môi trường sống. II. Đối tượng dạy học của dự án Để thực hiện dự án đưa ra, tôi đã chọn đối tượng là học sinh lớp 10D1:   ­ Số lượng:  38 học sinh         6
  7. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  ­ Một số đặc điểm khác của học sinh đã học theo dự án: + Trình độ: lớp 10D1 là đa số  học sinh trong lớp nhận thức tương đối nhanh,  chủ động trong học tập. + Trang thiết bị học tập:  Các em học sách giáo khoa với cấu trúc, từ vựng đa  dạng. Các nhóm có sử  dụng các phương tiện để  thu thập thông tin từ  các nguồn  khác nhau: điện thoại, máy tính có nối mạng. + Tinh thần, thái độ làm việc: Vì học theo dự án là một cách học thú vị nhưng  còn mới mẻ, nên cách học này trước hết cần một thái độ  làm việc nghiêm túc,   không  ỉ  nại, không trông chờ  vào giáo viên. Các học sinh có tinh thần đoàn kết và  tính tự giác, tích cực cao. III. Ý nghĩa của dự án Mô tả ý nghĩa, vai trò của dự án đối với thực tiễn dạy học, thực tiễn đời sống   xã hội. 1.  Đối với thực tiễn dạy học ­ Dạy học liên môn là một trong những nguyên tắc quan trọng trong dạy học  nói chung và với môn Tiếng Anh nói riêng. Đây   được coi là một quan điểm dạy   học hiện đại, phát huy được tính tích cực chủ  động của học sinh, đồng thời nâng   cao chất lượng giáo dục.   ­ Phương pháp dạy học này làm cho việc dạy Tiếng Anh và học Tiếng Anh  không chỉ dừng lại  ở việc thuyết trình, giới thiệu đơn thuần lý thuyết, nó thực sự  đưa học sinh nhập cuộc, mang lại cho học sinh cơ  hội  được thực hành, biến lý   thuyết đó thành sản phẩm trong thực tế.     ­ Quá trình dạy học liên môn cũng đem đến cho bản thân người Giáo viên  một cách nhìn toàn diện hơn về  vấn đề  dạy và học Tiếng Anh trong trường phổ  thông qua cách nhìn của chính các em, từ đó có thể có những sự điều chỉnh phù hợp,   hiệu quả hơn trong dạy học bộ môn. 2.   Đối với thực tiễn đời sống ­ Để  dạy học liên môn tốt, cần chỉ ra được sự  phụ  thuộc lẫn nhau giữa hiểu   biết và hành động. Vì vậy chúng ta cần chuyển từ nghiên cứu sang triển khai  ứng   7
  8. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  dụng, nghĩa là cần “gắn lý thuyết với thực tiễn đời sống” để  tri thức khoa học trở  thành bộ phận quan trọng trong đời sống xã hội hiện đại. ­ Phát huy tính tự lực, tính trách nhiệm và khả năng sáng tạo của học sinh. ­ Phát triển năng lực giải quyết những vấn đề phức hợp, mang tính tích hợp. ­ Phát triển năng lực cộng tác làm việc và kỹ năng giao tiếp. ­ Rèn luyện tính bền bỉ, kiên nhẫn. ­ Phát triển năng lực tự phân tích, tự đánh giá.    Unit 9: PRESERVING THE ENVIRONMENT ­ READING là một bài học  trong chương trình TIẾNG ANH 10 Sách giáo khoa thí điểm. Nội dung kiến thức  không chỉ  cung cấp từ  vựng cho học sinh đặt được câu đúng mà còn rất hữu ích  trong việc rèn luyện cho học sinh những kĩ năng sống ­ phát hiện vấn đề  và giải  quyết vấn đề. Tôi đã lựa chọn hình thức dạy học tích hợp “Giáo dục sự  ô nhiễm  môi trường và bảo vệ môi trường sống”. Nêu chủ đề, yêu cầu học sinh tìm hiểu về  những vấn đề  tồn tại trong cuộc sống hàng ngày ở  chính cộng đồng mình và dành   thời gian 8 đến 10 phút cho các em được thực hành trình bày nội dung đã chuẩn bị.  Vừa kết hợp tiếp thu kiến thức vừa thực hành, vận dụng thực tế  để  tạo hứng thú   học tập cho các em. Khi tiếp thu kiến thức  ở  những bài học này, học sinh  đã nhận thức được  những quan điểm sống tích cực (có lí tưởng, giản dị, hoà hợp, tích cực, lạc quan, có  trách nhiệm) với cộng đồng xã hội… Đặc biệt là các em được hình thành và phát   triển những kĩ năng; biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống; biết đánh giá,   phân tích những hiện tượng thường gặp trong thực tế  đời sống xã hội và đề  ra  phương án giải quyết các hiện tượng đó ở các cấp độ từ nhà nước tới cá nhân trong   cộng đồng vì một cộng đồng tốt đẹp hơn. IV. Thiết bị dạy học, học liệu ­ Thiết bị: Giáo án, bảng, máy vi tính, máy chiếu, máy ảnh, điện thoại di động,  đĩa CD, bảng ghi chép… ­ Học liệu: kiến thức liên môn, kiến thức thực tế, nguồn Internets, tư liệu từ  đồng nghiệp.... ­ Các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học dự án: + Bài giảng lý thuyết học theo dự án bằng Powerpoint. 8
  9. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  + Học sinh thiết kế bài luyện tập, kết nối Internet, sử dụng USB…chỉnh sửa,   biên tập các tranh ảnh theo ý tưởng… + Giáo viên chèn các đoạn video thu âm học sinh khi trình bày vào giáo án của   mình sau khi đã hoàn tất công việc. V. Hoạt động dạy học và tiến trình dạy học a. Mục tiêu: Như đã nêu trong phần 2 b. Nội dung:  Bước 1: Lập kế  hoạch – Thực hiện trong phần củng cố, h ướng dẫn v ề nhà   của tiết chính khóa (1 tuần trước). HS tìm thêm thông tin, tư  liệu về  các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường,  các loại ô nhiễm và  ảnh hưởng của chúng lên chất lượng cuộc sống và sức khỏe   của con người trong cuộc sống cộng đồng dựa trên nội dung bài học, sự hướng dẫn  của giáo viên và quan trọng hơn cả là ý tưởng của chính mình.               Phát phiếu gợi ý cho HS theo 4 tổ, các em có thể chọn vấn đề nghiên cứu hoặc  tự tìm vấn đề thực tế cần giải quyết của mình với chủ đề: “Các loại ô nhiễm ở nơi  em sinh sống và hậu quả của chúng.” Nguyên nhân Loại ô nhiễm Ảnh hưởng Giải pháp Kinh   doanh   đồ   phế  Ô nhiễm nguồn nước,  ô nhiễm  liệu đất Sử dụng thuốc bảo vệ  Ô nhiễm nguồn nước,  ô nhiễm  thực vật đất và ô nhiễm không khí Ô nhiễm nguồn nước,  ô nhiễm  Xả rác bừa bãi đất và ô nhiễm không khí Đốt   rác   và   xác   thực  Ô nhiễm không khí vật bừa bãi Gợi ý phân chia công việc trong mỗi nhóm: STT Công việc Số bạn phụ trách Ghi chú 1 Chụp ảnh, lấy tư liệu 4 2 Dựng bài thuyết trình powerpoint 2 3 Viết bài thuyết trình 2 4 Thuyết trình trước lớp 1 hoặc 2 9
  10. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  Bước 2: Thực hiện kế hoạch dự án và xây dựng sản phẩm  (Hoạt động vào thời gian ngoài giờ lên lớp + đầu giờ các buổi chuyên đề) ­ Giao nhiệm vụ cho nhóm, từng bạn trong nhóm và thời gian hoàn thành. ­ Tiến hành thu thập tư liệu, tìm thông tin. ­ Tổng hợp thông tin, soạn Powerpoint và hoàn thành báo cáo của nhóm/ tổ. Bước 3. Báo cáo kết quả  trước lớp  (Sử  dụng trong tiết học và in thành văn   bản) ­ Các nhóm báo cáo kết quả. ­ Nhìn lại quá trình thực hiện dự án. c. Cách thức tổ chức dạy học   Giáo viên hướng dẫn, cố  vấn các nhóm thực hiện nhiệm vụ  do các em tự  chọn. d. Phương pháp dạy học ­ Học liên môn, liên hệ thực tế. ­ Quan sát, đàm thoại, trao đổi, gợi mở. ­ Thảo luận nhóm, trình bày. e. Phương pháp kiểm tra đánh giá Đánh giá theo tiêu chí trong bảng kèm theo mục 7 và câu hỏi củng cố. g. Hoạt động của học sinh ­ Học sinh lựa chọn chủ đề, trao đổi theo nhóm, ghi tóm tắt nội dung. ­ Cùng giáo viên chọn lọc những nội dung để  thực hiện dự  án để  tránh trùng  lặp chủ đề. ­ Học sinh nêu các nhiệm vụ  cần thực hiện, suy nghĩ và lựa chọn nhiệm vụ  phù hợp với từng thành viên. ­ Phân công từng thành viên các nhiệm vụ phù hợp: + Lắng nghe và cùng tham gia + Thảo luận, xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của nhóm. ­ Các nhóm trưởng lần lượt nêu kế hoạch của nhóm trước nhóm. ­ Các nhóm khác nhận xét bổ sung. 10
  11. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  ­ Các nhóm đều tìm hiểu chung về  các vấn đề  bức xúc các em nhận thấy  ở  cộng đồng mình (problems) liên quan đến ô nhiễm môi trường, về  các hoạt động   nhằm cải thiện tình hình và làm cho cuộc sống được cải thiện (suggested activities). ­ Nhiệm vụ của các nhóm: Tìm hiểu các loại ô nhiễm môi trường nơi em ở  và các ảnh hưởng của chúng. ­ Các nhóm tiến hành tìm kiếm tư liệu theo nhiệm vụ đã nêu. ­ Từng nhóm nêu ý tưởng, phân tích, xử lý kết quả thu thập được và trao đổi   về cách trình bày sản phẩm. ­ Xây dựng sản phẩm của nhóm. ­  Nghe ý kiến phản hồi của các thành viên trong nhóm và nhóm khác bổ sung,   trả lời phản hồi (nếu có). ­ Báo cáo sản phẩm của nhóm. Có thể:  + Trình chiếu Powerpoint + Trình bày ý tưởng qua tranh ảnh ­ Các nhóm lắng nghe các nhóm khác trình bày, góp ý, hỏi thêm về ý tưởng của  bạn cho rõ ràng, bổ sung về phần trình bày của nhóm bạn. h. Hoạt động của giáo viên: ­ Giới thiệu vấn đề: Nêu nội dung bài học và nhiệm vụ cho học sinh. ­ Cho học sinh nêu các nhiệm vụ cần thực hiện trong dự án và tổng hợp thống   nhất.  ­ Những vấn đề  nội dung của chủ  đề  cần giao cho từng nhóm để  tiến hành  tìm kiếm thông tin liên quan đến bài học. ­ Hướng dẫn các nhóm ghi sổ theo dõi tiến độ thực hiện, phân công nhiệm vụ  trong nhóm, lập kế hoạch.  ­ Theo dõi, nhận xét và bổ sung những công việc hay nội dung còn thiếu, giúp  các em hoàn thành bản kế hoạch. ­ Theo dõi, tư vấn, giúp đỡ các em trong quá trình tìm kiếm tư liệu (khi các em  gặp khó khăn). 11
  12. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  ­ Hướng dẫn học sinh một số kỹ năng thực hiện (kỹ năng xử  lý thông tin sau  quá trình thu thập thông tin; trình bày kết quả  theo khả  năng của mỗi nhóm, chọn   người báo cáo trình bày, kỹ năng giao tiếp, lắng nghe khi trình bày). ­ Theo dõi, giúp đỡ xử lý thông tin, cách trình bày sản phẩm của các nhóm. ­ Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả thảo luận và phản hồi. ­ Nhận xét, bổ sung. ­ Tổ chức cho học sinh thực hiện. ­ Kết luận, tuyên dương các nhóm, cá nhân đã nỗ lực trong quá trình thực hiện   nội dung bài học. VI. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập Cách thức, tiêu chí đánh giá kết quả học tập của học sinh được giáo viên thực   hiện theo những nội dung cụ thể của bảng sau: PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH HỌC THEO DỰ ÁN Tên  Tổng điểm:  .............../ 100 người/nhó m đánh giá: Tên đề tài: STT Tiêu chí Trên mức đạt Đạ t Chưa đạt Ghi  (10 điểm) (5 điểm) (3 điểm) chú 1 Chủ đề 2 Thông tin 3 Trình bày 4 Tính sáng tạo Tư   duy   tích  5 cực Làm   việc  6 nhóm Tương tác với  7 nhóm khác Thái   độ   làm  8 12
  13. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  việc Ấn   tượng  9 chung Tổng điểm ­ Các nội dung trình bày: + Học sinh trả lời đúng trọng tâm của bài: 75%: hiểu bài mức độ tốt. + Dưới 25%: Chưa hiểu sâu nội dung cần khai thác trong bài. VII. Các sản phẩm của học sinh: ­ Sản phẩm của học sinh là các bài viết, hình  ảnh các em đã tiến hành sưu  tầm. Kết quả học tập của học sinh được thể  hiện qua bản báo cáo của các nhóm   trưởng bằng Powerpoint và dưới đây là nội dung bài của các nhóm mà các em đã   tổng hợp được.  Tổ 1:  In our neighborhood, most of people earn their living by trading waste materials.  People trade and collect dirty bags, especially plastic bags and old batteries. During  the working progress, they discharge rubbish, toxic liquid even liquid containing lead  into the environment. Besides that, they heat electric wire for copper, which makes  dark smoke fly up. This causes environmental pollution such as water pollution and  soil pollution.     Their activities result in serious consequences which most of people do not  know about. It brings many fatal diseases to all people about skin, digestive system  and respiratory system. In addition, environmental pollution is killing a lot of kinds of  vegetation around. This will still continue if people don’t stop their own actions.    So what should we do now? Firstly, to deal with our neighborhood’s problems,  I think the local authority need to have plans to build trade village areas for them to  work   in   and   have   to   prohibit   and   fine   heavily   to   anyone   whose   activities   cause  pollution. Secondly, people should plant many trees around to clean the air. Finally,  we organize educational programs to raise people’s awareness about protection of our  13
  14. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  environment,   improve   their   consciousness   to   keep   a   green­clean­nice   environment.  That’s all for our presentation. Tổ 2:  I would like to tell you something about pollution problems in our neighborhood.  People living here are facing several kinds of pollution such as soil pollution, water  pollution and air pollution.  These   problems   are   primarily   caused   by   people’s   buying   and   selling   waste  materials. It means that they earn their living by trading waste materials. Moreover,  farmers use so much pesticides and insecticides in farming. Another reason is that  people   litter   and   vehicles   emit   toxic   emission   into   the   air.   All   those   cause   the  environmental pollution. Admittedly, environmental pollution results in a number of consequences. For  example, people may get many fatal diseases like cancer. Farmers have failure crops  by acid rain, soil erosion. There is loss of wildlife habitat, water pollution. This also  affects fish and wildlife population that require water of a certain purity for survival.  All   things   mentioned,   we   recommend   some   solutions   to   these   problems   like  rational using water resources, careful plant protection products. Besides, we should  learn how to classify garbage to reuse, recycle. Moreover, it is advisal that we take the  bus or ride a bike, which reduces pollution. Last but not least, we should burn the  garbage reasonably. That’s all for our presentation. Tổ 3:  Nowadays,   Our   neighborhood   faces   environmental   pollution   especially   water  pollution. The reason for this matter is that untreated wastewater from many factories  is discharged into the channel or river every day.  Moreover, domestic waste  from  raising cattle and fowls of the house hold in the countryside also results in pollution.  The household waste disposes into soil. It causes pollution. Another reason is using  chemical in agriculture. To protect the environment, the consciousness of human is the  most important. Polluted water has a bad effect on our life, for example, it is very  harmful to our health, kills many creatures and destroys life on the earth. As a result,  people may catch a number of fatal diseases. So the government should carry out laws  14
  15. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  to punish the person whose actions damage the environment. As students, we should  take   part   in   educational   programs   to   raise   people’s   awareness   to   protect   our  environment and green campaigns to make the environment green – clean – nice. Let’s  protect fresh water resource and our beautiful life.   Tổ 4:  Our presentation is about the pollution in our local area. After doing a research  about the environment, we found that local people use so much chemical in farming.  That action causes many consequences to environment such as polluted water and  infertile soil which make living standard decrease. So we have to take actions now.  We suggest 2 solutions. The first one is that people should use simple fertilizers from  recycled scraps and food waste. And the rest is that they should make full use of  biological pesticides. That is our presentation. Thanks for your attention. Minh chứng kết quả học tập của học sinh qua dự án ­ Những năm trước, dạy học qua dự  án chưa được áp dụng  ở  trường phổ  thông, các em trình bày ý tưởng, suy nghĩ, nhận định của mình bằng lời hoặc viết  tay ngay trong giờ học. Vậy nên, vốn từ vựng các em sử dụng được tương đối ít và  ý tưởng thường hời hợt, qua loa, làm cho xong nhiệm vụ hoặc có những học sinh   không biết làm gì chỉ mong cô giáo không để ý đến mình và do đó mình không phải   nêu ý kiến. Tóm lại, các em có cách học thụ động, nghèo nàn. Bên cạnh đó, những   kiến thức của các bộ  môn khác mà các em được học không được thể  hiện nhiều  như  kĩ thuật làm Powerpoint, các em cũng không có cơ  hội được sử  dụng nên lâu  dần sẽ  quên. Sự  liên hệ  bản thân rất ít. Kiến thức của các em không thể  hiện sự  tổng hợp có chiều sâu.  ­ Sau khi thực hiện thí điểm một số  bài học liên môn, kết quả  học t ập môn  Tiếng Anh của học sinh được cải thiện rõ rệt. Các em không chỉ có được kiến thức  và từ  vựng Tiếng Anh  mà còn được bổ  sung thêm những kiến thức xã hội, công   nghệ thông tin, thực tế đời sống xã hội, đặc biệt là vấn đề các hoạt động nhằm xây  dựng cuộc sống cộng đồng tốt đẹp hơn. Nhất là được rèn luyện thái độ  học tập  chủ động, những kĩ năng sống bổ ích.  Minh chứng qua phiếu khảo sát sau: ­ Tổng số học sinh: 38 em. 15
  16. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  1. Trước khi áp dụng bài dạy tích hợp Nội dung yêu cầu Khó khăn Bình thường Rất thích Việc   thu   thập   tài   liệu  về các mảng cuộc sống  20 HS 12 HS 6 HS xã  hội và  các  khu  vực  sống.  Ngại trình bày Bình thường. Thích được trình bày Việc tự  trình bày kiến  thức   thu   thập   trong  phần I (Tìm hiểu chung       19 HS     12 HS      7 HS + kết hợp khi  củng cố  bài). 2. Sau khi áp dụng bài dạy tích hợp Khó khăn Bình thường Rất thích. 1. Việc thu thập tài  ­   Không   có   máy  ­  Đơn giản, có thể  ­   Đam   mê   học  liệu,   về   các   vấn  tính,   ngại   ra   quán  thực   hiện,   không  Tiếng   Anh,   thích  đề quan tâm về các  Internet,   tìm   ý  khó khăn.  tìm   tài   liệu.   Tăng  lĩnh vực đời sống.  tưởng   1   cách   đối  hiểu   biết.   Rèn  phó.  luyện   được   trình  độ tin học. 10 HS            16 HS 12 HS Ngại trình bày Bình thường Thích được trình bày 2.   Việc   tự   trình  ­Khả năng nói kém. ­   Muốn   bày   tỏ  ­ Rất hứng thú. bày   kiến   thức   thu  ­ Ngại ngùng. khả   năng,   nhận  ­   Rèn   kĩ   năng   giao  thập  thức. tiếp. ­   Mong   nhận   được  16
  17. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  phản   hồi   từ   phía  giáo viên và các bạn. ­ Được điểm cao. 10 HS 15 HS 13 HS Không thích Bình thường Rất hiệu quả 3.   Cách   học   như  ­   Phải   làm   việc  ­ Hiểu được nhiều  vậy   có   hiệu   quả  nhiều,   trước   khi  kiến thức.  không? đến lớp nhưng vẫn  ­ Tự tin. có   khả   năng   thực  ­ Được điểm cao. hiện. 6 HS                  17 HS           15 HS Tuy rằng tác phẩm của các em còn có những thông tin chưa đủ  sâu hoặc bao   quát hết các vấn đề xã hội, xong các em đã tạo cho mình phương pháp học tích cực   sáng tạo. Sản phẩm của các em đã thu hút tất cả các bạn trong nhóm cùng tham gia.  Tôi rất hi vọng phương pháp này sẽ giúp các em học mà chơi đạt hiệu quả cao, có   thể tái tạo sức lao động.  VIII. Giáo án minh họa P.D: Mar 15th 2019                                                                             §88 – Unit 9: PRESERVING THE ENVIRONMENT Period 4: READING  A. Aims/ objectives of the lesson 1. Language focus Sts will be able to: ­ use words and phrases related to environmental impacts and preservation. ­ identify different types of pollution and understand the causes and negative  effects of pollution on our environment and health. ­ read for general ideas and specific information about threats to the natural  environment. 17
  18. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  ­ talk about pollution problems and suggest solutions to them. 2. Skills ­ read for general ideas and specific information about threats to the natural  environment. ­ talk about consequences of polluted environment. ­ listen to talks about consequences of polluted environment. 3. Attitudes ­ help students know more about the facts of pollution and take actions to make  the environment cleaner and greener. ­ raise students’ awareness of protecting the environment and spreading that  activity in community. ­ motivate students to lead a healthy life. B.Teaching methods ­ Integrated, mainly communicative ­ Pair, group, the whole class and individual work C. Teaching aids ­ Students: textbooks and notebooks ­ Teacher: textbook, disk and lesson plan and pictures D. Teaching procedure I. Class organization ­ Greeting ­ Checking the attendance:  Class Attendance 10A1 Teaching date 20/ 03/ 2019 ­ Set the scene II. Checking the previous lesson  18
  19. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  ­ No III. New lesson Teacher’s & students’ activities Contents I. Warm up: ­ Ask students to watch clips about  Watch two extracts of clips and answer the  pollution and its impacts. questions: ­ Ask them to discuss the questions in  1. What is the first clip about? pairs then present the answers to the  2. What about the second one? class. ­ Feedback and give suggested answers ­ Give the class some comments and  1. It’s about pollution problems. lead to the new lesson. 2. It’s about the impacts of pollution and its  consequences. ­ Ask students to look at the picture  II. Before you read:  and describe it. ­ Ask some guiding questions to  ­ Students’ answers: varied facilitate them 1. What can you see in the picture? Is  Activity 1. What do you think the  it an altar? environmental impact in each photo is?  2. How do you know that? Read the text quickly and check your  3. Can you see the peach blossoms? 4. What is laid on the altar? answers. ­ Feedback and give the correct answers Picture a: Noise pollution. Picture b: Water pollution. Picture c: Air pollution. ­ Ask them if they have any new  Picture d: Soil pollution. words. ­ Explain the meaning of new words  Activity 2. Quickly read the text and select  and help students to pronounce them. the best title. 19
  20. Dạy học tích hợp – Unit 9 – Preserving the environment – Reading  ­ Practice pronouncing the new   * Presenting vocabulary words. ­ namely (adv): đó là, cụ thể là ­ Make sentences with using them. ­ aircraft (n): máy bay ­ rocket (n): tên lửa ­ vegetation (n): thực vật ­ Ask students to read the instruction  ­ greenhouse effect: hiệu ứng nhà kính and the options carefully. ­ psychological (a): tâm lý ­ Ask them to underline the key  ­ blockage (n) : sự bao vây words so that they can guess the  ­ for the sake of: vì lợi ích của … content of the text. ­ Ask them to skim the text quickly,  * Feedback and give the correct answer. share their ideas with a partner. c. Environmental pollution ­ Check the answer. III. While you read:  ­ Have students understand the  Activity 3. Match each highlighted word in  requirement of this activity. the text with the correct definition below. ­ Write all the highlighted words from  ­ Feedback and give the correct answers the text on the board. 1. ecosystem ­ Go over the definition with the  2. pesticides whole class and make sure that they  3. inorganic know them well. 4. vegetation ­ Check comprehension and have  5. fertilizer students match the words in pairs. 6. pollutants ­ Call some of them to present their  answers to the class. ­ Give feedback and correct answers. ­ Ask students to read the instructions  carefully and underlined the key  Activity 4. Are the sentences true (T) or  words of each sentences provided. false (F)? Correct the false sentences. ­ Encourage students to find out the  parts of the reading text relevant to  ­ Feedback and give the correct answers 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2