intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua giảng dạy tác phẩm Rừng Xà Nu ( Nguyễn Trung Thành) bằng một số phương pháp dạy học tích cực

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:47

31
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm khơi gợi tình cảm, định hướng các giá trị sống cho học sinh THPT thông qua các phương pháp dạy học tích cực. Qua sáng kiến này, người viết muốn đi sâu vào một số nội dung trong giáo dục kĩ năng sống: giáo dục kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng xác định các giá trị, kĩ năng kiên định, đảm nhận trách nhiệm…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua giảng dạy tác phẩm Rừng Xà Nu ( Nguyễn Trung Thành) bằng một số phương pháp dạy học tích cực

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH QUA  GIẢNG DẠY TÁC PHẨM “ RỪNG XÀ NU” ( NGUYỄN TRUNG  THÀNH) BẰNG MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC Tác giả sáng kiến: LÊ THỊ HỒNG LIỄU *Mã sáng kiến:       31.51.11 1
  2.                                                                 Năm 2019 MỤC LỤC                                                                                                                    Trang 1.Lời giới thiệu................................................................................................3 2.Tên sáng kiến................................................................................................4 3. Tác giả sáng kiến.........................................................................................4 4.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Lê Thị Hồng  Liễu.......................................4 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Ngữ văn ......................................................4 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng  thử........................5 7.Mô tả bản chất của sáng kiến......................................................................5 7.1 Thực trạng vấn đề.......................................................................................5 7.2 Giải pháp cho vấn đề  ..................................................................................8 7.3 Tiến hành thực nghiệm sư phạm .................................................................9 7.4 Mô tả nội dung sáng  kiến.............................................................................15 7.5 Kết quả đạt được .......................................................................................28 Kết luận ............................................................................................................33 Phụlục…………………..…………………………………………………………… +Phụ lục 1......................................................................................................34 + Phụ luc 2………………………………………………….................................35 TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................39 8. Những thông tin bảo mật ( nếu có)............................................................40 9.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng   kiến...........................................40 2
  3. 10.Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự  kiến có thể  thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã  tham   gia   áp   dụng   sáng   kiến   lần   đầu,   kể   cả   áp   dụng   thử   (   nếu  có)..............................41.. 10.1 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng   sáng kiến theo ý kiến của tác giả...............................................................41 10.2 Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng   sáng kiến của tổ chức, cá nhân..................................................................41 11.Danh sách những tổ  chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử  hoặc áp  dụng sáng kiến lần đầu ( nếu có)................................................................42 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̀ ̀  Nhiêm vu va muc tiêu cua giao duc la nhăm xây dựng những con người   ̀ ́ ̣ ́ ́ ơi ly t va thê hê thiêt tha, găn bo v ́ ́ ́ ưởng đôc lâp dân tôc va chu nghia xa hôi, co ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ ̃ ̃ ̣ ́  ̣ ức trong sang, co y chi kiên c đao đ ́ ́ ́ ́ ường xây dựng va bao vê tô quôc, gi ̀ ̉ ̣ ̉ ́ ữ gin va ̀ ̀  phat huy nh ́ ưng gia tri văn hoa cua dân tôc, co năng l ̃ ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ực tiêp thu tinh hoa văn ́   ̣ ̣ hoa nhân loai, phat huy tiêm năng dân tôc va con ng ́ ́ ̀ ̀ ươi Viêt Nam. H ̀ ̣ ơn nữa, đó   còn là những con người co y th ́ ́ ưc công đông va phat huy tinh tich c ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ực cua ca ̉ ́  ̉ nhân, lam chu tri th ̀ ưc khoa hoc va công nghê hiên đai, co t ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ư duy sang tao, co ki ́ ̣ ́ ̃  năng thực hanh gioi, co tac phong công nghiêp, co tinh tô ch ̀ ̉ ́ ́ ̣ ́ ́ ̉ ức va ki luât, co ̀ ̉ ̣ ́  sưc khoe, la nh ́ ̉ ̀ ưng ng ̃ ươi xây d ̀ ựng xa hôi v ̃ ̣ ừa “hông” ̀  vưa “ ̀ chuyên” như lơì  ̣ ̉ căn dăn cua Bac Hô. ́ ̀ Vơi muc tiêu giao duc toan diên cho hoc sinh trong nha tr ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ương, day hoc ̀ ̣ ̣   ́ ứng dung nh sinh biêt  ̣ ưng ki năng c ̃ ̃ ơ ban trong hoc tâp vao cuôc sông đung nh ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ́ ư  ̣ ̣ ̣ muc đich hoc tâp ma Unesco đa đê ra “  ́ ̀ ̃ ̀ ̣ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ̣ ̉ Hoc đê biêt, hoc đê lam, hoc đê chung   ̣ ̉ ̉ ̣ sông, hoc đê khăng đinh minh”.  ́ ̀ Trươc nh ́ ưng yêu câu b ̃ ̀ ức thiêt cua giao duc va ́ ̉ ́ ̣ ̀  ̣ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̃ ̀ ̣ ̀ ̉ ới phương phap theo cuôc sông, cac nha giao duc đa va đang miêt mai đôi m ́   3
  4. hương phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ́ ực, tự  giac cua ng ́ ̉ ươi hoc. T ̀ ̣ ừ đo, phai lam sao đê ́ ̉ ̀ ̉  ̣ hoc sinh say mê, hưng thu hoc tâp, tim thây  ́ ́ ̣ ̣ ̀ ́ ở hoc tâp tinh cam nhân văn. ̣ ̣ ̀ ̉ Giaó  duc̣   đa ̃ va ̀ đang  hướng  con  ngươì  tơi  ́ sự   phat  ̉  toan ́ triên ̣   ̀   diên, nhưng nganh giao duc va công tac giao duc cung đang đ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̣ ̃ ứng trước bao thử  thach, kho khăn. T ́ ́ ưng ngay, t ̀ ̀ ưng gi ̀ ơ trên cac ph ̀ ́ ương tiên thông tin đai chung, ̣ ̣ ́   ̣ ̣ ̉ trong cac câu chuyên giao duc, chung ta phai nghe biêt bao nhiêu nh ́ ́ ́ ́ ững câu   ̣ chuyên đau long khiên cho nh ̀ ́ ưng con ng ̃ ươi đang  ̀ “trông ng ̀ ươì” phai trăn tr ̉ ở,  ́ ̀ ưng hoc sinh vô lê, đanh thây cô giao, hoc sinh đanh nhau tr lo âu: đo la nh ̃ ̣ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ́ ước   ̉ công tr ương, nh ̀ ưng clip bao l ̃ ̣ ực  được quay va tung lên mang, nh ̀ ̣ ưng câu ̃   ̣ ̣ chuyên hoc tro yêu đ ̀ ương gây bao hâu qua đau long…Hoc tro ngay nay đ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̀ ược  ́ ̣ ơi công nghê thông tin hiên đai lai vôn la thê hê tre th tiêp cân v ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ơi hiên đai đê ̀ ̣ ̣ ̉  ́ ưng v thich  ́ ơi cai m ́ ́ ơi. Rôi con đo nh ́ ̀ ̀ ́ ững lo ngai cua cha ông khi gi ̣ ̉ ới tre quay ̉   lưng lai v ̣ ơi truyên thông, đang bo qua nh ́ ̀ ́ ̉ ưng nê nêp tôt đep ma bao thê hê đa ̃ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̃  giữ gin, phat huy. Phai lam sao đê đinh h ̀ ́ ̉ ̀ ̉ ̣ ướng, day cac em l ̣ ́ ựa chon? Đo la câu ̣ ́ ̀   ̉ ơn ma tât ca chung ta phai đau đâu trăn tr hoi l ́ ̀ ́ ̉ ́ ̉ ̀ ở. Đê t ̉ ừng bươc giai đap no cac ́ ̉ ́ ́ ́  ̀ ương đang chu trong muc tiêu giao duc ki năng sông cho hoc sinh coi đây nha tr ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̣   ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ượng giao duc. Môn hoc la môt nôi dung quan trong gop phân nâng cao chât l ́ ̀ ́ ̣ ̣   Ngữ văn trong trương THPT co vai tro quan trong trong viêc th ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ực hiên muc ̣ ̣   ̣ ̀ ới sáng kiến kinh nghiệm :  “Giáo dục kĩ năng sống cho   tiêu giao duc nay.V ́ học sinh qua giảng dạy  tác phẩm “ Rừng Xà Nu” ( Nguyễn Trung Thành)   bằng một số  phương pháp dạy học tích cực”  ngươi viêt sang kiên kinh ̀ ́ ́ ́   ̣ ̣ ̉ nghiêm nhân thây cac tac phâm văn ch ́ ́ ́ ương co kha năng đăc biêt trong kh ́ ̉ ̣ ̣ ơi gợi  ̉ ̣ tinh cam, đinh h ̀ ương cac gia tri sông cho hoc sinh THPT. Đăc biêt nhât la tac ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ́  ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ́ ̉ ̉ phâm thuôc thê loai truyên ngăn, co thê triên khai ki năng s ̃ ống ma không cân ̀ ̀  đưa thêm thông tin, kiên th ́ ưc năng nê vao nôi dung bai hoc, chi thông qua cac ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̣ ̉ ́  phương  phap day hoc tich c ́ ̣ ̣ ́ ực. Qua sang kiên nay, ng ́ ́ ̀ ươi viêt muôn đi sâu vao ̀ ́ ́ ̀  ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̃ môt sô nôi dung trong giao duc ki năng sông:  ́ ̣ ̃ ́ giao duc ki năng t ự nhân th ̣ ưc, ki ́ ̃  ́ ̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ năng xac đinh cac gia tri, ki năng kiên đinh, đam nhân trach nhiêm… ́ ́ Từ đo,́  4
  5. ́ ̣ ́ ̣ giup hoc sinh co nhân th ưc t ́ ư tưởng đung đăn, nuôi d ́ ́ ưỡng ươc m ́ ơ, li t ́ ưởng,  ̀ ́ ́ ̉ ̉ biêt sông va phân đâu không chi cho ban thân ma con biêt sông vi gia đinh, quê ́ ́ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀   hương.  2.Tên sáng kiến: “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua giảng dạy   tác phẩm “   Rừng Xà Nu” ( Nguyễn Trung Thành) bằng một số phương pháp dạy học   tích cực” 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Lê Thị Hồng Liễu. Địa chỉ: Trường THPT Bình Xuyên. Số điện thoại: 0979.233.012   Email:lehonglieu.c3binhxuyen@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư sáng kiến: Lê Thị Hồng Liễu. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến và vấn đề mà sáng kiến giải quyết: ­ Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:Bộ môn Ngữ văn. ­ Vấn đề mà sáng kiến giải quyết: Với đề tài: “Giáo dục kĩ năng sống   cho học sinh qua giảng dạy   tác phẩm “ Rừng Xà Nu” ( Nguyễn Trung   Thành)  bằng một số phương pháp dạy học tích cực”người viết mong muốn hướng  tới: +/ Khơi gợi tinh cam, đinh h ̀ ̉ ̣ ương cac gia tri sông cho hoc sinh THPT ́ ́ ́ ̣ ́ ̣   ́ ương  phap day hoc tich c thông qua cac ph ́ ̣ ̣ ́ ực.  +/Qua sang kiên nay, ng ́ ́ ̀ ươi viêt muôn đi sâu vao môt sô nôi dung trong ̀ ́ ́ ̀ ̣ ́ ̣   ́ ̣ ̃ giao duc ki năng sông:  ́ ̣ ̃ ́ giao duc ki năng t ự nhân th ̣ ưc, ki năng xac đinh cac gia ́ ̃ ́ ̣ ́ ́  ̣ ̃ ̣ ̉ ̣ ̣ tri, ki năng kiên đinh, đam nhân trach nhiêm… ́ ̣ ́ ̣ +/ Hình thành cho hoc sinh co nhân thưc t ́ ư tưởng đung đăn, nuôi d ́ ́ ưỡng  ước mơ, li t ́ ưởng, biêt sông va phân đâu không chi cho ban thân ma con biêt ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̀ ́  sông vi gia đinh, quê h ́ ̀ ̀ ương.  5
  6. 6. Ngày sáng kiến áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Từ tháng 09/2017 đến tháng 05/2018. Sáng kiến được áp dụng vào  giảng dạy tiết 64­65 ở lớp 12A1,12A8 trường THPT Bình Xuyên. 7. Mô tả bản chất sáng kiến 7.1 Thực trạng vấn đề 7.1.1 Tình hình dạy môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông: * Về phía giáo viên: ­ Trong quá trình soạn giáo án đầu tư  cho tiết dạy trên lớp, sách giáo  viên, chuẩn kiến thức kĩ năng chỉ trình bày kiến thức cần đạt một số thao tác,   phương pháp giúp học sinh lĩnh hội kiến thức, không đưa ra nội dung, phương  pháp cụ thể để giáo dục kĩ năng sống. Vấn đề này được giáo viên xem xét rối  giáo dục kĩ năng phù hợp nên đòi hỏi người thầy phải đầu tư, phải có sự linh   hoạt thì giáo dục mới đạt hiệu quả. ­ Một số  giáo viên trong quá trình giảng dạy chưa cân đối thời gian,   cung cấp quá nhiều kiến thức nên không có thời gian phát vấn hay thảo luận   một số  bài tập khác để  giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Hoặc việc giáo  dục kĩ năng sống thông qua câu hỏi bài nào tiết nào cũng thế  tạo sự  nhàm  chán, đơn điệu cho học sinh. * Về phía học sinh: ­ Hiện nay, việc học văn của các em chủ  yếu là đọc và học thuộc văn   bản, ghi nhớ  lời dạy của thầy cô. Đặc biệt là học sinh lớp 12, các em học   lệch để  chuẩn bị  cho thi đại học, cao đẳng khối A, B nên không dành thời  gian đầu tư nhiều cho môn văn dẫn đến các em không tự bồi dưỡng cho mình  kĩ năng sống. Thực tế cho thấy, môn Ngữ  văn trong nhà trường chưa thực sự hấp dẫn học  sinh. Điều đó có  ảnh hưởng từ  xu hướng chọn trường và khối thi, việc làm  trong xã hội và việc đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn chưa có sự  chuyển biến tích cực. Trong một điều tra nhanh của chúng tôi trên đối tượng   6
  7. học sinh lớp 12A1, 12A8   trường THPT, đa phần học sinh gặp khó khăn khi   hỏi về kĩ năng sống của bản thân. Năm học 2015­2016 đã có sự đổi mới trong  yêu cầu thi THPT Quốc gia. Thực hiện đổi mới trong giáo dục, nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, trong đề thi tốt nghiệp, thi THPT Quốc   gia, Bộ  GD­ĐT đã đưa giao duc ki năng sông vào ph ́ ̣ ̃ ́ ần đọc hiểu, đề  Nghị  luận xã hội. Ví dụ đề thi THPT Quốc gia năm 2015  Có ý kiến cho rằng: việc   rèn luyện kĩ năng sống cũng cần thiết như việc tích lũy kiến thức. Anh/chị hãy   viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 từ) bày tỏ suy nghĩ của mình về  vấn   đề  trên.  Cho nên, tôi nhận thấy việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh   THPT qua một số  truyện ngắn lớp 12 là vô cùng cần thiết.Đến năm học  2017­2018, một lần nữa nền giáo dục Việt Nam lại có một sự  chuyển biến  lớn trong việc tổ  chức chung kì thi THPTQG và xét tuyển Đại học. Văn là   một trong ba môn bắt buộc. Đề  thi môn Văn cũng có rất nhiều đổi mới cho   phù hợp với việc phân loại học sinh.Điều đó đặt ra yêu cầu cần thiết phải   chú trọng đến việc định hướng,đổi mới phương pháp dạy và học đã đặt ra  vấn đề không chỉ là phương pháp chung chung mà chính là đi vào các thao tác  giảng dạy cụ thể để  đem lại hiệu quả  thực sự, không phải  chạy theo thành  tích mà là đào tạo những con người có tư  duy và năng lực nhạy bén, thông  minh. Hơn nữa, những năm gần đây, việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh  ở các trường THPT đang được các cấp quan tâm. 7.1.2. Sự cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ­ Các em chính là những chủ  nhân tương lai của đất nước, là những   người sẽ  quyết định sự  phát triển của đất nước trong những năm tới. Nếu   không có ki năng s ̃ ống, các em sẽ không thể thực hiện tốt trách nhiệm đối với   bản thân, gia đình, cộng đồng và đất nước. ­ Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách,  giàu mơ  ước, thich tìm tòi, khám phá song còn thi ́ ếu hiểu biết sâu sắc về  xã   hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động… Đặc biệt là trong  7
  8. bối cảnh hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường hiện nay, thế hệ trẻ thường   xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố  tích cực và tiêu cực luôn đặt   vào những hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với những  khó khăn , thách thức, những áp lực tiêu cực. Nếu không được giáo dục kĩ   năng sống, nếu thiếu kĩ năng sống, các em dễ  bị  lôi kéo vào các hành vi tiêu  cực, bạo lực, vào lối sống ích ki, lai căng, th ̉ ực dụng dễ phát triển lệch lạc về  nhân cách. Một trong các nguyên nhân dẫn đấn các hiện tượng tiêu cực của   một bộ  phận học sinh phổ  thông trong thời gian vừa qua như  : nghiện hút,  bạo lực học đường, đua xe máy, ăn chơi sa đọa,… chính là do các em thiếu  những kĩ năng sống cấn thiết như: kĩ năng xác định giá trị, kĩ năng từ chối, kĩ  năng kiên định, kĩ năng giải quyết mâu thuẫn, kĩ năng thương lượng, kĩ năng  giao tiếp… ­Việc giáo dục kĩ năng sống cho thế  hệ  trẻ  là giúp các em rèn luyện   hành vi có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc; giúp các  em có khả  năng  ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống, xây   dựng mối quan hệ tốt đẹp với gia đình, bạn bè và mọi người, sống tích cực,   chủ động, an toàn, hài hòa và lành mạnh. ­ Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh với bản chất là hình thành và phát  triển cho các em khả  năng làm chủ  bản thân, khả  năng  ứng xử  phù hợp với   những người khác và với xã hội, khả  năng  ứng phó tích cực trước các tình  huống của cuộc sống rõ ràng là phù hợp, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục  phổ thông. Phương pháp giáo dục kĩ năng sống, với các phương pháp và kĩ thuật  tích cực như  hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, tranh luận động não, viết  tích cực…cũng là phù hợp với định hướng về đổi mới phương pháp dạy học  ở trường phổ thông. Như vậy, việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong nhà trường phổ  thông là rất cần thiết để  đáp  ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ  thông. Môn  Ngữ văn có vị trí, vai trò rất quan trọng trong việc hình thành phát triển nhân   8
  9. cách, phẩm chất con người. Vì thế  đề  tài: “Giáo dục kĩ năng sống cho học   sinh qua giảng dạy   tác phẩm “ Rừng Xà Nu” ( Nguyễn Trung Thành)   bằng một số  phương pháp dạy học tích cực” đề  phần nào góp phần nâng  cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ. 7.2. Những giải pháp cho vấn đề 7.2.1. Những giải  pháp  chung ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ́ ức ki năng bai ­ Yêu câu quan trong nhât la phai đam bao chuân kiên th ̃ ̀  ̣ ơi hoc sinh l hoc v ́ ̣ ơp 12 khi cac em đang chuân bi cho nh ́ ́ ̉ ̣ ưng ki thi quan trong ̃ ̀ ̣   trươc măt ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ơi muc tiêu cua bai hoc ­ Muc tiêu giao duc ki năng sông cân nhât quan v ̃ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̀ ̣   Ngư Văn 12 ̃ ́ ̣ ̃ ́ ương phap, ki thuât day hoc tich ­ Giao duc ki năng sông thông qua cac ph ́ ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ́   cực cân th ̀ ực hiên linh hoat, phu h ̣ ̣ ̀ ợp tưng bai hoc va đôi t ̀ ̀ ̣ ̀ ́ ượng hoc sinh ̣ ́ ̣ ̃ ́ ̉ ̀ ̀ ược tiên hanh  ­ Giao duc ki năng sông co thê va cân đ ́ ́ ̀ ở nhiêu tinh huông, ̀ ̀ ́   ̀ ơi điêm, phu h nhiêu th ̀ ̉ ̀ ợp vơi đôi t ́ ́ ượng, nhe nhang, t ̣ ̀ ự nhiên không gượng ep, ́   cưng nhăc. ́ ́ ­ Yêu câu vê cach th ̀ ̀ ́ ưc: Thông qua giao duc môn hoc, qua th ́ ́ ̣ ̣ ực hiên cac ̣ ́  phương phap day hoc tich c ́ ̣ ̣ ́ ực, vưa giao duc ki năng sông v ̀ ́ ̣ ̃ ́ ừa giao duc vê tinh ́ ̣ ̀ ̀   ̉ cam, tâm hôn ̀. 7.2.2. Giải pháp cụ  thể về việc giáo dục kĩ năng sông qua ́  giảng dạy tác  phẩm: Rừng Xà Nu (Nguyễn Trung Thành) bằng một số phương dạy họ  tích cực: Dựa vao nôi dung va yêu câu giao duc ki năng sông trong môn Ng ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̃ ́ ữ văn đã  được nêu trong tai liêu  ̀ ̣ “Giao duc ki năng sông trong môn Ng ́ ̣ ̃ ́ ữ văn  ở  trường   ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ THPT” (Tai liêu cua Bô giao duc va đao tao­ NXB Giao duc 2010). V ́ ́ ơi gi ́ ơí  ̣ ̉ ̀ ̀ ươi viêt chi xin nêu ra môt vai nôi dung d han cua đê tai ng ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ựa trên môt sô tai ̣ ́ ̀  ̣ ương dân đôi v liêu h ́ ̃ ́ ới môt vai truyên ngăn trong ch ̣ ̀ ̣ ́ ương trinh SGK Ng ̀ ữ văn  9
  10. ̉   văn   học   thời   kháng   chiến   chống   Mĩ  “Rừng   Xà   12,   Đăc̣   biêṭ   là  tać   phâm Nu”(Nguyễn Trung Thành).  7.2.2.1. Giao duc ki năng sông: ́ ̣ ̃ ́ ­  Ki năng giao tiêp ̃ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ́ : Trinh bay, trao đôi vê cach tiêp cân va cam nh ̀ ̀ ̀ ́ ận  thông qua câu chuyện về  những con người  ở  một bản làng hẻo lánh, bên  những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả  đã đặt ra một vấn đề  có ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại: Để  cho sự  sống của đất nước và   nhân dân mãi trường tồn, không có cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng  lên, cầm vũ khí chống lại kẻ thù tàn ác. ­ Ki năng t ̃ ư duy sang tao ́ ̣ : Phân tich, binh luân vê y nghia t ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̃ ư tưởng cuả   ̉ ̉ ̣ ư  tưởng thông qua hình tượng nghệ  thuật, hê thông tac phâm, cach thê hiên t ́ ́ ̣ ́   ̣ ̣ ̣ nhân vât, giong điêu. ­ Ki năng t ̃ ự  nhân th ̣ ưc: Thông qua hình t ́ ượng rừng xà nu nà nhân vật   Tnú để nhận ra chân lí: Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo ́ ̣ ́ ̣: Hoc sinh tim kiêm nh ­ Ki năng xac đinh cac gia tri ̃ ́ ̣ ̀ ́ ưng gia tri đich th ̃ ́ ̣ ́ ực   của độc lập tự  do, của tinh thần đoàn kết, của bài học: dùng bạo lực cách  mạng chống lại bạo lực phản cách mạng. ̣          7.2.2.2. Giao duc ki năng sông thông qua cac ph ́ ̃ ́ ́ ương phap, ki thuât ́ ̃ ̣  day hoc tich c ̣ ̣ ́ ực ­ Dạy học tác phẩm theo đặc trưng thể loại.           ­ Rèn luyện phương pháp đọc hiểu cho học sinh           ­ Sử dụng phương pháp bản đồ tư duy.           ­Các kĩ năng thông qua hệ thống câu hỏi: 7.3. Tiến hành thực nghiệm sư  phạm:  “Giáo dục kĩ năng sống cho học   sinh qua giảng dạy   tác phẩm “ Rừng Xà Nu” ( Nguyễn Trung Thành)   bằng một số phương pháp dạy học tích cực”:   7.3.1. Về phương pháp 10
  11. Do đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh là những bạn đọc còn hạn chế  về  vốn sống, kinh nghiệm thực tế nhưng lại có khả  năng rung động và có cảm   xúc đặc biệt với tác phẩm văn học. Vì vậy vai trò của thầy cô giáo là phải bổ  sung, bồi dưỡng vốn sống, phát triển các năng lực cảm thụ  cho học sinh và  hướng dẫn họ đến với tác phẩm văn học một cách đúng nhất, gần nhất. Để  làm được nhiệm vụ  cao quý và nặng nề  này, thầy cô giáo cần có những  phương   pháp   thích   hợp,   đồng   thời   phải   biết   cách   sử   dụng   phối   hợp   các  phương pháp phân tích tác phẩm một cách nhuần nhuyễn nhất, nhằm giúp  học sinh vừa nắm bắt tri thức, vừa nắm bắt phương pháp học tập nghiên cứu.  7.3.2.  Cac ph ́ ương phap, ki thuât day hoc tich c ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ́ ực: ̣        ­ Đông nao ̣ ̃ : Hoc sinh suy nghi va nêu y kiên vê ý nghĩa bi ̃ ̀ ́ ́ ̀ ểu tượng của  rừng xà nu, về những bài học thông qua tác phẩm, ý nghĩa tác phẩm với thế  hệ trẻ ngày nay. ̉ ̣ ­ Thao luân nhom ̉ ̀ ́ ̉ ̣ ̀ ượng  nhân vật   ́ : trao đôi vê y nghia, ve đep trong hinh t ̃ Tnú và tập thể làng Xô Man. ̣ ­ Trinh bay môt phut ̀ ̀ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ượng sâu săc cua ́: Hoc sinh trinh bay cam nhân, ân t ̀ ́ ̉   ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̉ ca nhân vê gia tri nôi dung va nghê thuât cua tac phâm ­ Dạy học tác phẩm theo đặc trưng thể loại. Chú   ý  đến  đặc trưng của thể  loại vừa là một yêu cầu vừa là một  nguyên tắc của quá trình phân tích và giảng dạy tác phẩm văn học. ­ Rèn luyện phương pháp đọc hiểu cho học sinh Môn Ngữ văn được coi là môn học công cụ, môn học bắt buộc ở  cả 3   cấp học, hướng tới việc hình thành phát triển năng lực đọc, viết tiếng Việt  (năng lực tiếp nhận và xử lý thông tin, năng lực cảm thụ thẩm mỹ, năng lực   trình bày, năng lực tạo lập các loại văn bản cần thiết trong cuộc sống). Dạy   học đọc hiểu là một trong những nội dung cơ bản của đổi mới phương pháp   dạy học Ngữ  văn trong tiếp nhận văn bản. Nếu như  trước đây chúng ta coi   phân tích tác phẩm hay giảng văn là một phương pháp đặc thù của dạy văn,  11
  12. thì hiện nay đã có những thay đổi trong cách tiếp cận này. Hướng dẫn học  sinh đọc hiểu không có nghĩa là nhằm cảm thụ một chiều cho học sinh những   cảm nhận của giáo viên về  văn bản được học mà hướng dẫn cung cấp cho  học sinh cách đọc, cách tiếp cận, khám phá những vấn đề  về  nội dung và  nghệ  thuật của văn bản, từ  đó hình thành cho học sinh năng lực tự  đọc một  cách tích cực, chủ  động, có sắc thái cá nhân. Hoạt động đọc hiểu của học  sinh cần được thực hiện theo một trình tự từ dễ đến khó, từ thấp đến cao, từ  đọc đúng, đọc thông, đến đọc hiểu, từ  đọc tái hiện sang đọc sáng tạo. Khi  hình thành năng lực đọc hiểu của học sinh cũng chính là hình thành năng lực  cảm thụ thẩm mỹ, khơi gợi liên tưởng, tưởng tượng và tư duy.  Trong quá trình đọc hiểu học sinh cần thực hiện các nội dung cơ bản sau: ­ Huy động vốn kiến thức và kinh nghiệm của bản thân – là những hiểu   biết về chủ đề  hay hiểu biết về các vấn đề văn hóa xã hội có liên quan đến   chủ đề, thể loại của văn bản. ­ Thể hiện những hiểu biết về văn bản + Tìm kiếm thông tin, đọc lướt để tìm ý chính, đọc kỹ tìm các chi tiết + Giải  thích,  cắt  nghĩa,  phân loại, so  sánh,  phân tích, kết nối, tổng  hợp…thông tin để tạo nên hiểu biết chung về văn bản. + Phản hồi và đánh giá thông tin trong văn bản  ­ Vận dụng những hiểu biết về văn bản đã đọc hiểu vào việc đọc các   loại văn bản khác nhau, sẵn sang thực hiện các nhiệm vụ học tập, các nhiệm   vụ trong đời sống yêu cầu dùng đến hoạt động đọc hiểu. + Đọc các văn bản khác (ngoài chương trình, sách giáo khoa) có cùng đề  tài/ chủ  đề  hoặc hình thức để  thực hiện củng cố  hiểu biết và rèn luyện kỹ  năng đọc hiểu. + Trình bày những giải pháp để giải quyết một vấn đề  cụ  thể  từ việc  vận dụng những hiểu biết về văn bản đã đọc hiểu. ­ Sử dụng phương pháp bản đồ tư duy. 12
  13. Bản đồ  tư  duy là phương pháp được đưa ra như  là một phương tiện   mạnh để  tận dụng khả  năng ghi nhận hình  ảnh của bộ  não. Đây là cách ghi  nhớ  chi tiết để  tổng hợp hay để  phân tích một vấn đề  thành một dạng của   lược đồ phân nhánh. Cách ghi chép này khoa học, giúp cho học sinh dễ nhớ và  dễ ôn tập hơn. Việc nhớ và ghi lại các thông tin sau này sẽ dễ dàng, đáng tin  cậy hơn so với khi sử  dụng phương pháp truyền thống. Sử  dụng phương  pháp bản đồ tư duy sẽ có những ưu điểm sau:  ­ Ý chính sẽ ở trung tâm và được xác định rõ ràng ­ Quan hệ hỗ trợ tương  ứng giữa mỗi ý được chỉ ra tường tận. Ý càng   quan trọng thì sẽ nằm vị trí càng gần ý chính. ­ Liên hệ giữa các khái niệm then chốt sẽ được tiếp nhận lập tức bằng thị  giác. ­ Ôn tập và ghi nhớ sẽ rất hiệu quả và nhanh hơn. ­ Thêm thông tin (ý) dẽ dàng hơn bằng cách vẽ chèn thêm vào bản đồ. ­ Mỗi bản đồ sẽ phân biệt nhau tạo sự dễ dàng cho việc gợi nhớ. ­ Các ý mới có thể được đặt vào đúng vị trí trên hình một cách dễ dàng,   bát chap thứ  tự  của sự  trình bày, tạo điều kiện cho việc thay đổi một cách   nhanh chóng và linh hoạt cho việc ghi nhớ. Như vậy, bản đồ tư duy là một công cụ lý tưởng cho việc giảng dạy và  trình bày các khái niệm trong lớp học. Bản đồ  tư  duy giúp cho giáo viên tập   trung vào các vấn đề  cần trao đổi cho học sinh, cung cấp một cái nhìn tổng   quan về chủ đề mà không có thông tin thừa. Học sinh sẽ không phải tập trung  vào việc đọc chép dài dòng, mà thay vào đó sẽ lắng nghe những gì mà thầy cô  giáo diễn đạt. Hiệu quả bài học sẽ tăng lên. Khi dạy học bài “ Rừng Xà Nu” của nhà văn Nguyễn Trung Thành, giáo  viên có thể  tóm tắt hoặc cho học sinh ghi lên bảng tóm tắt lại nội dung bài  học theo bản đồ tư duy. 13
  14. (Nguồn: internet.vn)  14
  15. Với phương pháp bản đồ tư duy, giáo viên có thể cho học sinh tổng kết   lại ở phần kết thúc bài học hoặc trong quá trình giảng bài, vừa tổng kết kiến   thức và vừa là để  ghi nhớ  bài học một cách ngắn gọn, dễ  nhớ  nhất. Có một   điều thú vị  nữa là trong quá trình giảng dạy, thầy cô giáo có thể  thêm ngay  vào bản đồ tư duy bài giảng của mình những ý tưởng hay, đột phá mà thầy cô  chợt nghĩ ra hay từ sự đóng góp, phát hiện của học sinh. Làm như vậy bài học   sẽ không bị nhàm chán mà lại gây được sự hứng thú cho học sinh, học sinh sẽ  không còn sợ cảm giác học môn văn dài, ghi chép mỏi tay đáng sợ  nữa. Môn  văn sẽ trở nên khoa học hơn, ngắn gọn và súc tích hơn   ­Các kĩ năng thông qua hệ thống câu hỏi: ­ Giáo viên đặt câu hỏi, nêu vấn đề để học sinh tìm hiểu: Hiện thực mà  tác giả đề cập trong truyện ngắn là gì? Học sinh tìm ra đơn vị kiến thức: + Đó là cuộc chiến đấu kiên cường của dân làng Xô Man nói riêng và  nhân dân Tây Nguyên nói chung trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. ­ Qua đó, giáo viên rèn kĩ năng tự nhận thức cho học sinh. ­ Tiếp theo, giáo viên đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu hai hình  tượng trong tác phẩm đó là hình tượng cây xà nu và hình tượng nhân vật Tnú. + Khi phân tích nhân vật Tnú, giáo viên lưu ý kiến thức: Vợ con anh bị  giặc bắt đánh đập cho đến chết. Anh bị  giặc bắt, bị đốt mười đầu ngón tay   bằng nhựa xà nu. Mỗi ngón tay anh còn 2 đốt nhưng anh vẫn tham gia lực   lượng vũ trang. Anh đã vượt qua bi kịch cá nhân để cầm súng tiêu diệt kẻ thù  bảo vệ quê hương. ­ Giáo viên giáo dục cho học sinh: Đứng trước lợi ích cá nhân và lợi ích  dân tộc chúng ta phải biết hi sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích cộng đồng, đất   nước. 15
  16. ­ Tiếp theo, khi phân tích nhân vật cụ Mết, giáo viên đặt câu hỏi: Em có  suy nghĩ gì về  lời nói của cụ  Mết “ Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm   giáo!”. +   Học   sinh   sẽ   tìm   ra   đơn   vị   kiến   thức:   Chứng   kiến   cái   chêt́   thảm   thương của Mai và sự  bất lực của Tnú trước sự  tra tấn dã man tàn bạo của  bọn thằng Dục, cụ  Mết càng thấm hiểu là đối với kẻ  thù chỉ  có 2 bàn tay   trắng, chỉ có 2 bàn tay không thì không thể nào đối đầu với chúng được,  phải   cầm vũ khí đứng lên! ­Từ  đó, giáo viên giáo dục cho học sinh: Trong cuộc sống, khi kẻ  thù   gây rối, chống phá, xâm lược, chúng ta phải dùng bạo lực cách mạng chống   lại bạo lực phản cách mạng. 7.4. Mô tả nội dung sáng kiến:        7.4.1. Tổ chức định hướng bài học: Định hướng có nghĩa là xác định một phương hướng, con đường đi  nhằm đạt đến kết quả, mục đích nhất định. Đây cũng là khâu đầu tiên trong   quá trình tiếp cận tác phẩm. Đối tượng áp dụng của đề  tài là học sinh lớp 12A 1,12A8  có học lực  trung bình, khả  năng tiếp nhận tác phẩm còn hạn chế  bởi vậy cần tổ  chức   hoạt động chuẩn bị bài ở nhà mang tính chất định hướng cho bài học trên lớp. Phần lược trích tác phẩm vẫn còn khá dài nên việc đọc ở  trên lớp chỉ  mang tính chất chọn lọc. Giáo viên yêu cầu học sinh phải đọc kĩ tác phẩm ở  nhà, tóm tắt và chuẩn bị các câu hỏi theo sách giáo khoa. Để  định hướng phân tích tác phẩm theo các phương pháp dạy học tích cực,  giáo viên hướng dẫn học sinh  tìm hiểu thể  loại  truyện ngắn,  học sinh phát  hiện được đặc điểm của “cái tôi” tác gỉa trong tác phẩm, vẽ sơ đồ tư duy... 7.4.2. Tổ chức các hoạt động Đọc ­ hiểu văn bản Trên cơ sở sử dụng tổng hợp các phương pháp, chú trọng đến dạy học  nêu vấn đề, khai thác câu hỏi tình huống, sử dụng bản đồtư duy, nhấn mạnh  16
  17. liên hệ thực tế chúng tôi thiết kế giáo án thử nghiệm. (Lưu ý rằng đây là giáo  án thử  nghiệm minh họa dạy trong 2 tiết   64, 65. Trong giáo án không tách  riêng từng tiết một để  thấy được sự  liền mạch. Còn trong thực tế  soạn và  dạy, tôi có tách riêng từng tiết). *Tiết dạy thực nghiệm  Ngày soạn: 01/03/2018 Ngày dạy, lớp dạy:  12A1 ( 4,5/3/2018), 12A8 ( 7,8/3/2018) Tiết 64­65: Đọc văn: RỪNG XÀ NU( Nguyễn Trung Thành) I. Mục tiêu:Giúp học sinh: a .Kiến thức: ­ Nắm vững đề  tài, cốt truyện, các chi tiết sự  việc tiêu biểu và hình  tượng nhân vật chính; trên cơ  sở  đó, nhận rõ chủ  đề  cùng ý nghĩa đẹp đẽ,  lớn lao của truyện ngắn đối với thời đại bấy giờ  và đối với thời đại ngày   nay . ­ Thấy được tài năng của Nguyễn Trung Thành trong việc tạo dựng cho  tác phẩm một không khí đậm đà hương sắc Tây Nguyên, một chất sử  thi bi  tráng và một ngôn ngữ nghệ thuật được trau chuốt kĩ càng . b. Kỹ năng b1.  Kĩ năng chuyên môn  ­ Thành thục hơn trong công việc vận dụng các kĩ năng phân tích tác  phẩm văn chương tự sự .  ­ Tóm tắt, đọc hiểu văn bản tryện ngắn ­ Vận dụng kiến thức liên môn Địa lý, Lịch sử, GDCD, Tin học, Giáo  dục hướng nghiệp, Âm nhạc vào việc tìm hiểu bài học. b2. Kĩ năng sống 17
  18. ­  Ki năng giao tiêp ̃ ̉ ́ ̣ ̀ ̉ ́ : Trinh bay, trao đôi vê cach tiêp cân va cam nh ̀ ̀ ̀ ́ ận  thông qua câu chuyện về  những con người  ở  một bản làng hẻo lánh, bên  những cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác giả  đã đặt ra một vấn đề  có ý nghĩa lớn lao của dân tộc và thời đại: Để  cho sự  sống của đất nước và   nhân dân mãi trường tồn, không có cách nào khác hơn là phải cùng nhau đứng  lên, cầm vũ khí chống lại kẻ thù tàn ác. ­ Ki năng t ̃ ư duy sang tao ́ ̣ : Phân tich, binh luân vê y nghia t ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̃ ư tưởng cuả   ̉ ̉ ̣ ư  tưởng thông qua hình tượng nghệ  thuật, hê thông tac phâm, cach thê hiên t ́ ́ ̣ ́   ̣ ̣ ̣ nhân vât, giong điêu. ­ Ki năng t ̃ ự  nhân th ̣ ưc: Thông qua hình t ́ ượng rừng xà nu nà nhân vật   Tnú để nhận ra chân lí: Chúng nó cầm súng mình phải cầm giáo ́ ̣ ́ ̣: Hoc sinh tim kiêm nh ­ Ki năng xac đinh cac gia tri ̃ ́ ̣ ̀ ́ ững gia tri đich th ́ ̣ ́ ực của  độc lập tự do, của tinh thần đoàn kết, của bài học: dùng bạo lực cách mạng   chống lại bạo lực phản cách mạng. c. Thái độ: ­ Thái độ khách quan khi nhìn nhận, đánh giá sự vật, hiện tượng trong đời  sống. ­ Bồi đắp tình yêu thiên nhiên, đất nước. Tự  hào về  sự  giàu đẹp của   giang sơn đất nước. ­ Ý thức trân trọng, bảo vệ  giữ  gìn tài nguyên thiên nhiên ­ tiềm năng   của đất nước. Ý thức bảo vệrừng. ­ Ý thức giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc. ­  Ý thức lao động, cống hiến trong sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  đất  nước. ­ Ý thức công việc, nghề nghiệp mình sẽ chọn trong tương lai. ­ Linh hoạt trước các dạng đề  thi THPT Quốc gia theo hướng đổi mới  gắn nội dung văn học với thực tiễn. d. Định hướng năng lực hình thành      ­    Năng lực tiếp nhận văn bản 18
  19. ­ Năng lực sử dụng ngôn ngữ. ­ Năng lực tự học. ­ Năng lực sáng tạo ­ Năng lực tự quản lí ­ Năng lực giao tiếp ­ Năng lực hợp tác ­ Năng lực sử dụng công nghệ thông tin ­ Năng lực vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: ­ Máy tính, máy chiếu, giáo án, các slide bài giảng của giáo viên,tranh  ảnh, clip nhạc… ­ Các slide kết quả thảo luận nhóm của học sinh      2. Học sinh: ­  Hoàn thành   các nhiệm vụ  học tập dưới dạng bài Powerpoint, bài  Word  ­ Hoàn thành các Phiếu học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau trong  nhóm, Phiếu nhìn lại dự án, Phiếu tổng hợp phiếu tự đánh giá và đánh giá lẫn   nhau trong nhóm. III. Phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá: 1. Phương pháp­ kĩ thuật dạy học: * Phương pháp: ­ Dạy học giải quyết vấn đề * Kỹ thuật dạy học: ­ Vấn đáp ­ Thuyết trình ­ Thảo luận nhóm ­ KWL 19
  20. 2. Kiểm tra đánh giá: Thông qua Phiếu KWL. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Kiểm tra bài cũ: ­ Cách làm bài văn nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi ­ Cách xây dựng dàn ý cho bài văn nghị luận về một tác phẩm, một  đoạn trích văn xuôi 2. Bài mới : Khởi động: GV chiếu  lên  một   số  hình  ảnh về   sinh  hoạt truyền thống của  Tây  Nguyên, về  cây Xà Nu.Bước đầu cảm nhận được vẻ  đẹp của Tây Nguyên,  của cây Xà Nu, đặc biệt vẻ đẹp của con người Tây Nguyên. Giáo viên dẫn dắt vào bài: Nguyễn Trung Thành( Nguyên Ngọc) là cây  bút văn xuôi hàng đầu của văn học hiện đại. Ông viết nhiều và viết rất hay  về   Tây   Nguyên.  Nếu   không   có  những   sáng   tác  của   Nguyễn   Trung  Thành  chúng ta chỉ  biết đến Tây Nguyên qua những pho sử  thi Đăm Săn, Xinh Nhã,  Đăm Bri….Nếu Nguyễn Tuân suốt đời săn tìm cái đẹp thì Nguyễn Trung  Thành suốt  đời kiếm tìm các sự  tích anh hùng, những nhân vật anh hùng.  “Rừng Xà Nu”(1965) là truyện ngắn xuất sắc của Nguyễn Trung Thành, là  một “Đất nước đứng lên” thời chống Mỹ. Có thể  xem truyện ngắn như  một  khúc ca về Tây Nguyên với thiên nhiên tráng lệ với những con người gan góc  quả cảm. Hoạt động của thầy và  Nội dung cần đạt trò *   Hoạt   động   1:   Tổ   chức  I. ĐỌC HIỂU CHUNG tìm hiểu chung 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2