intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh trung học phổ thông trong các giờ dạy môn Hóa học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

40
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh trung học phổ thông trong các giờ dạy môn Hóa học" có có mục đích tìm hiểu một số nguyên nhân cháy, cách phòng cháy chữa cháy phù hợp với lứa tuổi học sinh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tài liệu tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục ý thức phòng cháy chữa cháy cho học sinh trung học phổ thông trong các giờ dạy môn Hóa học

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HOÁ  TRƯỜNG THPT YÊN ĐỊNH 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GIÁO DỤC Ý THỨC PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY CHO  HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG CÁC GIỜ  DẠY MÔN HÓA HỌC Người thực hiện:  Phạm Thị Chuyên Chức vụ:  Giáo viên Đơn vị công tác:  Trường THPT Yên Định 3 SKKN thuộc lĩnh vực (môn):  Hóa học 1
  2. 2
  3.                                                  MỤC LỤC     Nội dung Trang   1. Mở đầu 2 1.1. Lí do chọn đề tài 2 1.2. Mục đích nghiên cứu 2 1.3. Đối tượng nghiên cứu 2 1.4. Phương pháp nghiên cứu 3 2. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm 4 2.1. Cơ sở lí luận. 4 2.1.1. Định nghĩa về cháy. 4 2.1.2. Những yếu tố cần thiết cho sự cháy 4 2.1.3. Các biện pháp phòng cháy cơ bản. 4 2.1.4. Các chất chữa cháy và dụng cụ chữa cháy thông dụng. 5 2.1.5. Kỹ năng thoát hiểm khi có đám cháy. 5 2.2. Thực trạng của vấn đề  giáo dục ý thức PCCC cho học sinh  6 trong giờ Hóa học. 2.2.1. Thực trạng của việc giáo dục ý thức PCCC cho học sinh   6 trung học phổ thông trong các giờ dạy môn Hóa học. 2.2.2. Kết quả của thực trạng. 7 2.3. Giải pháp và tổ chức thực hiện. 7 2.3.1. Một số nội dung có thể lồng ghép giáo dục ý thức PCCC cho  7 học sinh trong giờ hóa học. 2.3.2 Một số hoạt động đã thực hiện 10 2.3.3. Những lưu ý khi thực hiện. 14 2.3.3.1. về phía giáo viên. 14 2.3.3.2. Về phía học sinh. 15 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 15 2.4.1. Đối với hoạt động giáo dục. 15 2.4.2. Đối với bản thân, đồng nghiệp, nhà trường. 16 3. Kết luận và kiến nghị 16 3.1. Kết luận. 16 3.2. Kiến nghị 17     Tài liệu tham khảo 18
  4.                                                                                                    1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài. Ngày 4/10/1961, Bác Hồ đã ký ban hành pháp lệnh quy định việc quản  lý Nhà nước về PCCC. Đây là một trong những Pháp lệnh được ban hành sớm   nhất của Nhà nước ta đã nói lên tầm quan trọng của công tác PCCC. Từ đó đã  làm dấy lên các phong trào PCCC mà kết quả  đã góp phần không nhỏ  vào   việc bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và của xã hội. Có thể  nói, trong bối cảnh đất nước không ngừng xây dựng và phát  triển như hôm nay thì công tác PCCC càng chiếm giữ một vai trò quan trọng.   Ít có tai nạn nào mà cùng lúc có thể gây thiệt hại lớn về tính mạng và tài sản  của con người như trong các vụ hỏa hoạn. Hậu quả của cháy nổ là khôn lường, bởi nguyên nhân gây cháy đôi khi   chỉ bắt nguồn từ một đốm lửa nhỏ, một sự cố chập điện hoặc do những bất   cẩn từ con người… nhưng khi đã bùng phát thành đám cháy lại rất dữ dội. Hiện nay, tại các đô thị  lớn, sự  xuất hiện ngày càng nhiều các công  trình nhà cao tầng, công trình ngầm, các trung tâm thương mại, bệnh viện,   trường học, các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, các trạm   xăng, dầu trong nội đô… nguy cơ  cháy nổ  được cảnh báo là rất lớn và hậu  quả  khôn lường nếu hỏa hoạn xảy ra, do trong hoạt động thường ngày tồn  tại   khối   lượng   lớn   các   chất   dễ   cháy   như   xăng,   dầu,   chất   đốt,   điện,   hóa  chất…  Vậy nhưng trên thực tế, nhiều cơ  quan, đơn vị  và không ít người vẫn   còn xa lạ và thờ ơ với công tác PCCC. Việc đảm bảo các trang thiết bị, điều  kiện nhân lực, vật lực về an toàn PCCC chỉ  làm chiếu lệ, qua loa, mang tính  đối phó vẫn còn diễn ra. Ở nhiều công sở, cơ quan, đơn vị, khu dân cư đều có   niêm yết Tiêu lệnh PCCC nhưng lại thường xuyên bị quên lãng vì chẳng mấy   ai quan tâm, chứ đừng nói gì đến thực hiện.  Vì vậy, đảm bảo an toàn PCCC là việc phải được làm thường xuyên,  liên tục, đồng đều, rộng khắp  ở  các địa phương.  Ở  các đô thị  lớn, đông dân  cư  thì cháy rất dễ  trở  thành thảm họa, việc phòng cháy vì thế  cần phải trở  thành một nguyên tắc sống, ăn sâu bám rễ vào ý thức của từng người dân. Học sinh là thế hệ tương lai của mỗi gia đình và xã hội. Giáo dục nâng   cao ý thức về PCCC cho học sinh là vô cùng cần thiết. Hóa học là môn khoa học nghiên cứu cụ thể về khả năng phản ứng của   các chất chính vì vậy việc giáo dục ý thức PCCC trong giờ học là phù hợp và   mang tính thực tiễn cao. 
  5. Từ những lí do trên cùng với thực tiễn dạy học của bản thân, tôi muốn  chia sẻ  với đồng nghiệp kinh nghiệm Giáo dục ý thức PCCC cho học sinh   trong giờ học. 1.2. Mục đích nghiên cứu. Đề  tài có mục đích tìm hiểu một số  nguyên nhân cháy, Cách PCCC phù hợp  với lứa tuổi học sinh.  1.3. Đối tượng nghiên cứu. ­ Nghiên cứu hệ thống lý thuyết liên quan đến phản ứng cháy. ­ Nghiên cứu phương pháp thiết kế các bài dạy lồng ghép các kỹ năng PCCC   cho học sinh 12B6 khóa học 2015­2018 tại trường THPT Yên Định 3. ­ Nghiên cứu các biện pháp nâng cao ý thức PCCC cho học sinh. 1.4. Phương pháp nghiên cứu. Để nghiên cứu được đề tài, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:         ­ Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết              + Nghiên cứu các vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài từ nguồn tư  liệu trên internet, thư viện nhà trường              + Nghiên cứu các tài liệu về phương pháp và kỹ  thuật dạy học tích  cực môn hóa học.         ­ Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin               + Tham khảo ý kiến của giáo viên, trao đổi với giáo viên có kinh  nghiệm về phương pháp dạy học tích cực.              + Sử dụng kỹ thuật công não trong chia nhóm và giao nhiệm vụ              + Sử dụng phiếu điều tra, chụp ảnh, phỏng vấn               + Sử dụng các tiện ích của công nghệ thông tin như exel, power point,  word để thu thập, xử lý thông tin và báo cáo kết quả.          ­ Thăm dò ý kiến của học sinh: Thường xuyên trao đổi với học sinh để  có giải pháp tháo gỡ các khó khăn.          ­ Phương pháp thống kê, xử  lý số  liệu: Thống kê và xử  lý số  liệu kết  quả học tập của học sinh trước và sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.
  6.                         2. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 2.1. Cơ sở lí luận. 2.1.1. Định nghĩa về cháy.[5] Nhà bác học Nga Lômônôxốp là người đầu tiên chứng minh trái là sự hòa hợp   giữa chất cháy với không khí. Từ những thể nghiệm hóa học công phu con người đã chứng minh bằng khoa  học cháy là 1 phản ứng ôxi hóa khử.  Bản chất của sự cháy được định nghĩa chính xác như  sau: cháy là một phản  ứng hóa học có tỏa nhiệt và phát ra ánh sáng. 2.1.2. Những yếu tố cần thiết cho sự cháy[4] + chất cháy + nguồn nhiệt thích ứng + nguồn ôxi * chất cháy có 3 loại Thể rắn: gỗ, bông, vải, lúa gạo, nhựa.... Thể lỏng: xăng, dầu, Benzen, Axeton.... Thế khí: axetilen, cacbon monooxit, metan...... * nguồn nhiệt trong thực tế  sản xuất và đời sống có nhiều loại nguồn khác   nhau có thể gây cháy như: Nguồn nhiệt trực tiếp: ngọn lửa trần, bếp lửa, đèn thắp sáng, bật diêm đóm... Nguồn nhiệt do ma sát sinh ra: Ổ máy móc thiết bị thiếu dầu mỡ, ma sát giữa   sắt với sắt,... Nguồn nhiệt cho phản ứng hóa học giữa các chất hóa học với nhau. Nguồn nhiệt do sét đánh. Nguồn nhiệt cho điện sinh ra như: chập mạch, quá tải, tiếp xúc kém... *nguồn oxi. Ôxi là thành phần tham gia phản  ứng cháy và duy trì sự cháy để duy trì  sự cháy phải có từ 14% đến 21% lượng oxy trong không khí. Nếu hàm lượng   oxy thấp hơn thì đám cháy khó có thể phát triển được. Môi trường chúng ta đang sống hàm lượng oxy luôn chiếm 21% thể tích  không khí. Trong thực tế cá biệt có một số loại chất cháy cần rất ít, thậm chí  không cần cung cấp oxy từ bên môi trường ngoài vì bản thân chất cháy đó đã 
  7. chứa đựng thành phần oxi. Dưới tác dụng của nhiệt chất đó sinh ra oxy tự do   đủ để duy trì sự cháy. Xác định yếu tố cần thiết cho sự cháy hết sức quan trọng đối với công  tác PCCC, giúp lựa chọn phương pháp PCCC thích hợp nhất, muốn ngăn ngừa  nạn cháy hoặc dập tắt đám cháy ta chỉ cần loại trừ 3 yếu tố trên. 2.1.3. Các biện pháp phòng cháy cơ bản.[4] Trong   hoạt   động   sản   xuất   kinh   doanh   của   mục   tiêu   các   biện   pháp  phòng cháy được sử dụng chủ yếu là: 1. Tạo môi trường không cháy và khó cháy bằng cách thay thế các khâu  sản xuất kinh doanh, môi trường, thiết bị vật liệu…từ dễ cháy, có nguy hiểm  cháy, trở thành không cháy và khó cháy. 2. Ngăn chặn triệt tiêu nguồn nhiệt gây cháy, quản lý chặt chẽ  nguồn   lửa, nguồn nhiệt sử  dụng trong sản xuất hoạt  động kinh doanh, trong sinh   hoạt. 3.Cách ly chất cháy với nguồn lửa, nguồn nhiệt với máy móc htiết bị  với các khâu hoạt động sản xuất có khả năng sinh nhiệt, gây cháy. 4. Hạn chế  diện tích sản xuất, diện tích bảo quản chất cháy với máy   móc thiết bị tới mức cần thiết. 5.Ngăn chặn đường phát triển của lửa như  xây tường ngăn cháy, cửa  ngăn cháy đê bao vành đai trống, lắp đặt thiết bị chống cháy lan. 6. Lắp đặt hệ thống báo cháy và chữ cháy tự động, bán tự động. 2.1.4. Các chất chữa cháy và dụng cụ chữa cháy thông dụng[4]. + Nước: nước là chất dùng để  chữa cháy có sẵn trong thiên nhiên sử  dụng đơn giản và chữa được nhiều đám cháy. + Cát: rất phổ  biến như  dùng nước có tác dụng làm ngạt và có khả  năng làm ngưng chệ  phản  ứng cháy. Đối với chất lỏng cháy cát còn có tác  dụng ngăn cháy lan dùng cát đắp thành bờ. + Bọt chữa cháy: có hai loại dung dịch tạo bọt  dung dịch nhôm sunfat: Al2(SO4)3  dung dịch natri hiđrocacbonat: NaHCO3 Bọt có tác dụng chữa các đám cháy lỏng như xăng dầu vì bọt nhẹ hơn   nên nổi lên trên bề mặt chất cháy liên kết tạo thành màng ngăn giữa chất cháy   và oxi. Hạn chế của bọt là không chữa được các đám cháy kị nước vì trong bọt   có nước. Cách sử dụng khi có cháy xách bình bọt cách đám cháy 2­3 m úp ngược  bình xóc mạnh và hướng vòi phun vào gốc lửa. +Khí chữa cháy CO2 CO2 là loại khí chữa cháy nếu được nén vào bình chịu áp lực hóa lỏng  và khi phun ra  ở dạng Tuyết Lạnh tới ­79 độ  C. Dùng để  chữa cháy có 2 tác   dụng làm lạnh và làm ngạt. Dùng CO2 chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất là các  đám cháy trong buồng kín, trạm điện, động cơ bị cháy.
  8. Để dùng CO2  chữa cháy phải nén CO2 vào bình Thép Bình có van đóng  mở  vòi hình phễu. Bảo quản bình  ở  nơi thoáng mát để  nơi sẽ  thấy dễ  lấy  phải kiểm tra định kỳ. Chú ý: Đối với đám cháy chập điện phải ngắt điện trước rồi mới tiến   hành chữa cháy, không dùng nước để chữa cháy các đám cháy kỵ nước, không  dùng nước để chữa cháy xăng dầu, không dùng CO2 để chữa cháy có Magiê. 2.1.5. Kỹ năng thoát hiểm khi có đám cháy[5]. Khi hỏa hoạn xảy, ra để thoát nạn an toàn, mọi người cần bình tĩnh và  áp dụng những điều dưới đây. Tìm lối thoát nạn an toàn, lối thoát nạn có thể là cửa đi, hành lang dẫn   tới các khu vực an toàn hoặc lối đi dẫn tới cầu thang bộ thoát nạn. Lối thoát  nạn còn có thể là lối đi ngang dẫn sang công trình liền kề. Đường dẫn tới lối   thoát nạn được đánh dấu rõ ràng bằng ký hiệu hướng dẫn. Tốt nhất, khi sinh   sống, làm việc, sinh hoạt trong tòa nhà cần phải để  ý các đường, lối, sơ  đồ  thoát nạn. Điều này sẽ  giúp ích rất tốt, cứu mạng con người khi có sự  cố  cháy, nổ xảy ra. ­ Khi thoát nạn, mọi người phải cúi thấp người khi di chuyển vì khói   luôn luôn bay lên cao. Có thể nhiều lúc, mọi người cần phải di chuyển nằm   dưới sàn khi lượng khói tập trung nhiều. ­ Để  chống nhiễm khói, mọi người phải lấy khăn thấm nước che kín  miệng và mũi để lọc không khí khi hít thở hoặc có thể sử dụng mặt nạ chống  khói khi được trang bị. Muốn thoát ra khỏi đám lửa ngoài dùng khăn thấm   nước che miệng, mũi, mọi người phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên  toàn bộ  cơ  thể  và chạy thoát nhanh ra ngoài qua đám lửa để  tránh bị  cháy   quần  áo gây bỏng cho người. Thực tế, nguyên nhân nghẹt thở  vì khói là   nguyên nhân dẫn đến tử  vong cao hơn, nhanh hơn bị phỏng và cháy. Vì vậy   hãy di tản nhanh chóng ra khỏi khu vực nhiễm khói càng nhanh càng tốt. ­ Trong quá trình thoát nạn ra ngoài, nên báo cho những người xung  quanh biết và nên đóng các cửa trên đường lan truyền để giới hạn sự lan tràn  của lửa và khói. ­ Không sử dụng thang máy làm thang thoát nạn, chỉ sử dụng cầu thang   bộ để thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. ­ Trong quá trình thoát nạn phải tuân thủ  theo đúng sự  hướng dẫn của  người chỉ huy hoặc nhân viên hướng dẫn thoát nạn của tòa nhà. ­ Khi bị kẹt trong đám cháy, khói của đám cháy đang tràn vào từ các cửa  và hành lang, mọi người phải nằm xuống sàn nhà cách nơi khói đang tràn vào  cách xa càng tốt, dùng khăn thấm nước che mặt, đóng hết các cửa lớn và cửa  sổ lại để cô lập đám cháy. Đồng thời, dùng vải, quần áo chèn vào các khe hở  để ngăn khói, lửa tràn nhanh vào nhà. ­ Sử dụng bình chữa cháy để khống chế đám cháy. ­ Khi thoát ra ngoài bằng đường cửa sổ  hay hành lang, phải dùng mọi   cách làm cho nhân viên cứu hỏa để ý nhận ra bằng cách vẫy tay, la hét.
  9. ­ Khi bị  lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt nếu   có thể, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không   được chạy vì gió có thể  làm lửa cháy bùng thêm. Không được nhảy vào hồ  bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động. ­ Báo cháy kịp thời cho cơ quan Cảnh sát PCCC theo số điện thoai 114   để được hỗ trợ trong công tác thoát nạn, cứu nạn. ­ Khi thoát nạn ra ngoài an toàn, nên tập trung ở một nơi và kiểm tra lại  danh sách xem còn có người bị  kẹt lại trong đám cháy không, từ  đó có các   biện pháp cứu người bị kẹt trong đám cháy ra ngoài an toàn. 2.2. Thực trạng của vấn đề giáo dục ý thức PCCC cho học sinh trong giờ  Hóa học. 2.2.1. Thực trạng của việc giáo dục ý thức PCCC cho học sinh trung học  phổ thông trong các giờ dạy môn Hóa học. Các chất hóa học được sử dụng rộng rãi ở  tất cả các lĩnh vực của đời  sống. Vì vậy khi sử  dụng chúng một mặt cần phải tiết kiệm, mặt khác cần  đảm bảo sự an toàn.   Việc giáo dục ý thức PCCC sẽ giúp ngăn ngừa hạn chế những hậu quả  nghiêm trọng do cháy nổ  gây ra. Nhằm nâng cao ý thức PCCC cho học sinh   trong quá trình dạy học môn Hóa học các giáo viên đã lồng ghép nội dung ý  thức PCCC vào một số bài học cụ thể. Qua khảo sát  ở  nhiều trường trung học phổ  thông trên địa bàn huyện   Yên Định tôi nhận thấy thực trạng của vấn đề  giáo dục ý thức PCCC trong   các giờ dạy môn hóa học nổi lên những vấn đề sau. Trong nội dung chương trình hóa học trung học phổ thông có các bài về  oxi về các hợp chất hữu cơ.... nên các giáo viên có tích hợp việc ý thức PCCC  theo xu hướng liên hệ. Do thời lượng hạn hẹp và nhiều kiến thức về PCCC không nằm trong  chương trình giới hạn thi Trung học Phổ thông Quốc gia, nên đôi lúc việc giáo  dục về ý thức PCCC chưa được thực hiện đúng mức. Có trường hợp đưa lượng kiến thức về  PCCC vào bài dạy làm mất đi   tính chất đặc trưng của bộ môn làm cho học sinh cảm thấy mất hứng thú học  tập môn Hóa học. Mặt khác do thiết bị PCCC  ở trường học, cũng như kiến thức kỹ năng   về  PCCC của giáo viên còn nhiều hạn chế, nên giáo viên rất né tránh lồng   ghép nội dung này vào bài dạy. 2.2.2. Kết quả của thực trạng. Thực trạng trên dẫn đến kết quả là   Nhận thức của học sinh nhất là học sinh  ở  khu vực nông thôn như  địa  bàn Yên Định về  cách sử  dụng đúng các chất còn nhiều hạn chế  tình trạng   cháy hoặc chập vẫn xảy ra ở một vài lớp học.
  10. Những kiến thức về  PCCC của học sinh còn yếu, các em không biết   cách xử lý đúng khi có cháy xảy ra, không biết kỹ năng thoát hiểm một số em  có biết nhưng cũng rất lơ mơ. Vì chưa có ý thức về  PCCC nên học sinh chưa biết ngăn ngừa các  nguyên nhân dẫn đến cháy.  Làm thế nào để nâng cao ý thức PCCC cho học sinh trong các giờ  dạy  hóa học có nghĩa là vừa giáo dục cho học sinh nâng cao ý thức PCCC, vừa  không làm ảnh hưởng đến chuẩn kiến thức kĩ năng của bài học đó thực sự là   một vấn đề không dễ. Đề tài của tôi là một kinh nghiệm nhỏ để chúng ta có  thể giải quyết được câu hỏi trên. 2.3. Giải pháp và tổ chức thực hiện. 2.3.1. Một số  hoạt động lồng ghép giáo dục ý thức PCCC cho học sinh   trong giờ hóa học. Một số  địa chỉ  tích hợp kiến thức PCCC trong chương trình hóa học phổ  thông. STT Tên bài Câu hỏi Trả lời 1 Oxi – ôzon Tại   sao   khi   có   cháy   bạn  Oxi hơi nặng hơn không khí  cần phải giữ  mình  ở  vị  trí  nên   bạn   sẽ   ít   hít   phải   khí  thấp sát sàn nhà độc hơn nếu cơ  thể  bạn  ở  gần sát nền nhà. 2 Tốc   độ  Tại sao lại dùng chăn bông  Ngăn không cho oxi tiếp xúc  phản   ứng  hoặc cát để chữa cháy. với đám cháy làm giảm tốc  hóa học độ phản ứng cháy. 3 Tốc   độ  Khi   không thể   khống chế  Nhằm mục đích cô lập đám  phản   ứng  đám cháy để  thoát ra khỏi  cháy.   Đóng   cửa   phòng   để  hóa học đám cháy nên đóng kín cửa  giảm   lượng   oxi   làm   giảm  phòng đang cháy rồi chạy  tốc độ phản ứng cháy. ra ngoài với mục đích gì? Lớp 11 CB. STT Tên bài Câu hỏi Câu trả lời 1 Sự điện li Có nên dùng nước để chữa  Không dùng nước để  chữa  một   đám   cháy   do   chập đám cháy do chập điện mà  điện   mà   chưa   được   cắt  chưa được cắt nguồn điện  nguồn điện hay không do   nước   trong   tự   nhiên   có  chứa các chất điện li sẽ dẫn  điện   gây   nguy   hiểm   cho  chính người chữa cháy. Hợp   chất  Tại sao trong các đám cháy      2C+O2(thiếu) → 2CO 2 của  thì số  lượng người chết vì  Khí CO độc gây ngạt khi hít  cacbon. ngạt   còn   nhiều   hơn   số  nhiều trong thời gian dài có  người chết vì bỏng. thể tử vong.
  11. Tại sao CO2 dùng để  chữa  CO2 không duy trì sự cháy. cháy. 3  Ankan Tại   sao   không   để   bình  Xăng   dầu   bản   chất   là  chứa xăng dầu gần lửa. hiđrocacbon   ở   thể   lỏng   dễ  cháy   nên   không   để   gần  ngọn lửa. Tại   sao   không   dùng   nước  Xăng,   dầu   hỏa   nhẹ   hoen  để  dập tắt đám cháy xăng  nươc nổi lên trên nước nên  dầu mà phải dùng cát. khi chữa cháy bằng nước nó  vẫn   nổi   lên   trên   và   cháy  tiếp. 4 Ancol Tại sao không để  cồn gần  Cồn chính là ancol dễ  cháy  ngọn lửa. nên không để gần lửa. 5 Anđehit Tại sao trong các đám cháy  Vì   phản   ứng   xảy   ra   theo   sinh ra hỗn hợp khí độc nhiều   chiều   hướng   khác  nhau tao thành hỗn hợp các  sản   phẩm   như   CO,  anđehit,.... CH4 + O2 → HCHO + H2O Lớp 12 CB STT Tên bài Câu hỏi Câu trả lời 1 Este Tại   sao   không   để   mỹ  Đây là chác chất dễ  bị  biến  phẩm nước hoa gần bếp  đổi khi nhiệt độ  cao. Chúng  lửa. có thể  bay hơi và gây phản  ứng cháy. 2 Este Khi tóc xịt keo thì không  Keo xịt tóc gầm các hóa chất  nên   lại   gần   đám   cháy,  dễ   bay   hơi   và   dễ   cháy   nên  không nấu ăn. khi nấu ăn không nên xịt keo  xịt tóc. 3 Este Không xịt côn trùng khi  ở  Chất trong bình xịt côn trùng  gần bếp lửa. dễ  bắt lửa nên dễ  gây phản  ứng cháy. 4 Chất béo Tại sao không để dầu mỡ  Dầu mỡ  là chất dễ  cháy nên  gần bếp lửa. không để gần bếp lửa. 5 Tinh bột và  Gỗ,   giấy,   vải   phần   lớn  ­ Hoạt động hàn cắt kim loại  xenlulozo được   cấu   tạo   từ  phát   sinh   ra   tia   lửa   gần   các  xenlulozơ   là   vật   liệu   dễ  vật liệu dễ cháy. cháy.   Hãy   nêu   các   việc  ­ Đun bếp củi cháy âm ỉ chưa  làm   có   khả   năng   xảy   ra  hết. cháy   trong   cuộc   sống  ­ Để các củi gần bếp lửa. hàng ngày  ở  gia đình em  ­ Đốt vàng mã trong các khu  có liên quan đến các vật  vực gần vật liệu dễ cháy.
  12. liệu này. Từ  đó nêu cách  ­ Thắp hương, đốt nến gần  phòng tránh. các vật liệu dễ cháy.        Để  phòng cháy tốt nhất  nên hạn chế  đến mức tối đa  các   hoạt   động   có   nguy   cơ  xảy ra cháy. Trường hợp bắt  buộc phải làm nên cách ly tốt  với các chất có khả năng gây  cháy. 6 Vật   liệu  Tại   sap   khi   cháy   các  Các polime có chứa nhiều các  polime polime   sinh   ra   rất   nhiều  nguyên tố  như  S, CN....  đây  khí độc gây ngạt. là các chất khi đốt cháy sinh  ra các chất độc như CO, SO2,  Xianua.... 7 Kim   loại  Nếu   làm   thí   nghiệm   với  Phản   ứng   với   Na   xảy   ra  kiềm   và  một lượng Na, lớn thì gây  mãnh   liệt.   Khi   cho   Na   tác  hợp   chất  hiện   tượng   gì.   Để   đảm  dụng với các chất sinh ra một  quan trọng. bảo an toàn và bảo quản  lượng H2. Lượng H2 nếu lớn  chúng ta cần làm như  thế  có thể  gây ra phản  ứng nổ.  nào. Do   vậy   khi   làm   thí   nghiệm  chỉ làm với lượng nhỏ  Na, K  và bảo quản cẩn thận bằng  cách ngâm trong dầu hỏa. 8 Kim   loại  Tại   sao   không   dùng   CO2  Magie  có  ái lực  rất lớn  đối  kiềm thổ hoặc   H2O   để   chữa   đám  với Oxi sẽ  lấy Oxi của CO2  cháy   Mg   mà   phải   dùng  và H2O. Do vậy  ở  nhiệt  độ  vật liệu gì thay thế. cao   Magie   tiếp   tục   xảy   ra  phản   ứng   nên   không   dùng  H2O   cà   CO2  để   chữa   cháy  Magie.  Mg + CO2 → MgO + CO. Mg + H2O → MgO + H2. Nhận xét. Qua bảng thống kê trên cho thấy: ­Số  lượng bài có thể  lồng ghép giáo dục ý thức PCCC cho học sinh   trung học phổ thông trong môn Hóa học là nhiều nằm rải rác ở cả 3 khối. ­ Hóa học là môn khoa học có tính  ứng dụng thực tiễn cao nên từ  các  vấn đề  lý thuyết trong các bài học giáo viên có thể  cho học sinh tìm hiểu,  hoặc liên hệ để học sinh thấy được những nguyên nhân gây ra cháy nổ. từ đó  thay đổi nhận thức và hành động trong cuộc sống. ­ Tuy nhiên trong chương trình bài học giáo viên chủ  yếu giáo dục cho  học sinh nội dung phòng cháy, tức là mới chỉ  ra nguy cơ  gây ra cháy nổ  để 
  13. ngăn ngừa. Còn nội dung chữa cháy và kỹ  năng thoát hiểm giáo viên có thể  tích hợp trong các giờ tự chọn giáo viên có thể dành một khoảng thời gian để  học sinh xem các phim tài liệu về một số vụ cháy nổ, cho học sinh phân tích  nguyên nhân giáo viên hướng dẫn cho học sinh chữa cháy và cách thoát hiểm. 2.3.2 Một số hoạt động đã thực hiện. Trong các giờ  học bản thân tôi đã sử  dụng những hình  ảnh liên quan   đến phòng cháy, chữa cháy và cả cách thoát nạn khi có đám cháy, yêu cầu học   sinh thảo luận giải thích các hành động đó. Hoạt động 1. Vị trí sử dụng: Trong bài Oxi – Ozon. Mục đích: Nêu cách làm sao hạn chế hít phải khí độc, ngạt khi có cháy                   Khắc sâu tính chất vật lí của oxi: hơi nặng hơn không khí. Nội dung hoạt động: Giải thích tại sao không bị  ngạt trong đám cháy ta cần  làm như sau:                           Hoạt động 2.  Vị trí: Sử dụng trong bài tốc độ phản ứng hóa học: Mục đích: Vận dụng các yếu tố   ảnh hưởng đến tốc độ  phản ứng làm giảm  tốc độ phản ứng cháy  Nội dung hoạt động: Giải thích các hành động sau:
  14.                          Hoạt động 3. Vị trí: Sử dụng trong bài sự điện li của H2O Mục đích: Giáo dục học sinh không dùng nước để  chữa cháy khi chưa ngắt   nguồn điện.
  15. Nội dung: Khi nhìn thấy cảnh tượng này xảy ra trong lớp học một bạn trong   lớp đã vội vàng lấy chậu nước đổ  vào để  dập tắt đám cháy. Hành động này   đúng hay sai. Nếu là em thì bạn sẽ  xử lí như  thé nào?Những chất chữa cháy  nào có thể được sử dụng.       Hoạt động 4. Vị trí: sử dụng trong bài hợp chất của Cacbon. Mục đích: Giải thích tại sao trong các đám cháy số lượng người chết vì ngạt   còn nhiều hơn số người chết vì bỏng. Nội dung: 1. Giải thích tại sao trong các đám cháy số  lượng người chết vì  ngạt còn nhiều hơn số người chết vì bỏng.                 2. Tại sao CO2 được dùng để chữa cháy.          Hoạt động 5. Vị trí: sử dụng trong bài ankan. Nội dung: Nêu cách chữa đám cháy xăng dầu. Làm gì để hạn chế việc đó xảy   ra.
  16.           Hoạt động 6. Vị trí sử dụng: Trong phản ứng cháy ancol. Nội dung: Hãy giải thích tại sao dùng cồn để nướng mực, cá rất dễ gây bỏng Giải thích: ở dĩ khi sử dụng cồn nướng mực, cá khô dễ gây bỏng, bởi khi cồn  cháy tạo thành ánh sáng xanh, nếu nướng mực ban ngày, ở nơi nhiều ánh sáng  rất khó để phát hiện lửa đã tắt hoàn toàn chưa. Các ca tai nạn đều xảy ra, do bệnh nhân nghĩ lửa đã tắt, đổ cồn vào khiến lửa  bắt vào, cuống quá họ hất ngay chai cồn bắn tung tóe ra những người xung  qua, bám vào quần áo, bốc cháy và gây bỏng. Hoạt động 7.  Vị trí sử dụng: Kim loại kiềm thổ. Nội dung:  Để chữa một đám cháy kim loại các chiến sĩ PCCC sẽ làm gì: A.Dùng CO2 dập tắt đám cháy              B.Dùng H2O dập tắt đám cháy C.Dùng cát dập tắt đám cháy                    D.Chỉ cách li đám cháy và đứng chờ cho cháy tắt dần. Giải thích việc làm đó. Hoạt động 8. 
  17. Vị trí sử dụng: Trong bài xenlulozơ. Nội dung: Hãy cho biết các việc làm của bác thợ  cơ  khí này có đảm bảo an  toàn không? Giải thích?                Trả  lời: Bác thợ  cơ  khí này đang hàn kim loại ngay trong khu vực có gỗ, xe   máy có chứa xăng là vật liệu dễ cháy gây mất an toàn PCCC. Hoạt động 9.  Vị trí: sử dụng trong bài oxi – ozon. Nội dung: Khí hidro khi gặp oxi ở nhiệt độ cao có thể gây cháy nổ và bỏng. Tình huống: Hãy cho biết hành động sau tiềm  ẩn nguy cơ  cháy nổ  như  thế  nào, giải thích.             2.3.3. Những lưu ý khi thực hiện. Để việc giáo dục ý thức PCCC cho học sinh được tốt nhất cần chú ý các vấn   đề: + về phía giáo viên. ­ Chuẩn bị chu đáo cho bài dạy học cả về thiết kế bài học và vận dụng thiết   bị thí nghiệm ­ Phát huy hiệu quả các tiết thực hành
  18. ­ Có thể cho học sinh tham quan thực tế ­ Cần đa dạng về phương pháp và hình thức tích hợp ­ Cần phối hợp chặt chẽ với hoạt động PCCC của nhà trường + Về phía học sinh. ­ Tích cực chủ động trong giờ học ­ Tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến bài học và đến nội dung về PCCC  theo sự định hướng của giáo viên ­ Thu thập thêm các kiến thức thực tế ­ Vận dụng những điều đã học được vào thực tiễn cuộc sống 2.4. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 2.4.1. Đối với hoạt động giáo dục. Từ  những nội dung lý thuyết trên tôi đã vận dụng vào thực tế  dạy học môn   hóa học ở lớp 12B6 và lớp đối chứng là lớp 12B4 của trường Trung học phổ  thông Yên Định 3 trong suốt 3 năm học THPT.Sau khi áp dụng đề  tài này tôi   nhận thấy: Học sinh được nâng cao hiểu biết về các vấn đề liên quan đến PCCC. Các em được tiếp cận và nắm được cách chữa cháy và thoát hiểm khi  có cháy nổ. Ý thức PCCC được nâng cao hơn từ đó hạn chế được các hành động có   nguy cơ xảy ra cháy nổ. Tôi đã tiến hành khảo sát đánh giá sự chuyển biến trong nhận thức của  các em lớp 12B4 và 12B6 bằng các câu hỏi kiểm tra sau.                                             CÂU HỎI KIỂM TRA Câu 1: Có nên để xe máy trong khu vực nhà bếp hay không? Vì sao? Câu 2: Khi phát hiện khí ga bị rò gỉ bạn có nên bật công tắc quạt để đuổi khí  ga không? Câu 3: Bạn sẽ làm gì trước tiên khi có sự cố cháy do chập điện? Câu 4: Khi xảy ra cháy bạn có nên ngồi trong nhà vệ  sinh cho gần nguồn   nước để không bị bỏng hay không? Câu 5: Có nên để bình chữa cháy và đèn báo cháy ở khu vực bếp đun nấu hay  không? Câu 6: Có nên hàn cắt kim loại trong khu vực có nhiều gỗ, giấy,... Tại sao? Câu 7: Có nên để cồn gần bếp lửa để đun nấu cho tiện dùng hay không? Câu 8: Có nên dùng nước để chữa đám cháy xăng, dầu hay không? Vì sao? Câu 9: Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử  vong khi có đám cháy là gì? Làm gì  để khắc phục tình trạng này? Câu 10: Số điện thoại cứu hỏa là bao nhiêu? Kết hợp với đánh giá quá trình học tập, sau khi các em học sinh được  lồng ghép nội dung PCCC, tôi cho học sinh làm bài test 10 phút gồm các câu  hỏi trên. Thiết kế kiểm tra tại 2 lớp 12B4 và 12B6 có trình độ học lực tương  đương nhau, trong đó lớp 12B4 là lớp đối chứng không lồng ghép nội dung  
  19. PCCC. Lớp 12B6 là lớp thực nghiệm, được lồng ghép nội dung PCCC. Lập  bảng thống kê kết quả 2 bài test, kết quả được thống kê như sau:                 Bảng thống kê kết quả   Dưới TB    TB Khá Giỏi Sĩ  Số  % Số  % Số  % Số  % Lớp số lượng lượng lượng lượng 12B4 45 14 31,8 10 22, 14 31, 6 13,7 (đối chứng) 7 8 12B6 44 3 6,8 6 13, 20 45, 15 34,1 (thực nghiệm) 7 4 So sánh   điểm   số  của  bài  kiểm tra giữa  lớp  đối  chứng và  lớp  thực   nghiệm sau khi dạy các em  “Giáo dục ý thức PCCC cho các em học sinh  THPT trong các giờ  dạy môn hóa học”, nhìn chung đối với lớp thực nghiệm  có thể  nhận thấy điểm số  bài kiểm tra cao hơn so với điểm số  của lớp đối  chứng.  Điều đó cho thấy hiệu quả của việc việc PCCC làm cho các em nắm  vững, nhớ lâu và hiểu sâu kiến thức hơn. 4.2. Đối với bản thân, đồng nghiệp, nhà trường. Đối với bản thân: Đề tài “Giáo dục ý thức PCCC cho học sinh trung học phổ thông trong  các giờ dạy môn hóa học” giúp bản thân hiểu rõ hơn về việc PCCC.  Việc lồng ghép kiến thức PCCC trong các giờ  học tạo cho bản thân  hình thành kỹ năng tích hợp, truyền tải thông điệp cuộc sống cần thiết trong  các tiết dạy. Giáo dục ý thức PCCC làm cho bài học trở nên sinh động hơn lôi cuốn  được học sinh hơn. Đối với đồng nghiêp và nhà trường Trong quá trình thực hiện, các đồng nghiệp cũng giúp đỡ  tôi nhiều, ít  nhất   là   trong   tư   tưởng.   Các   đồng   nghiệp   của   tôi   đã   chia   sẻ   những   kinh   nghiệm để tôi tiếp tục lồng ghép các nội dung PCCC vào trong các tiết dạy.  Và như  một làn sóng với sức lan tỏa, nhiều đồng nghiệp tiếp tục lồng ghép  các nội dung PCCC vào trong các tiết dạy để tự hoàn thiện bản thân mình.  Qua tham khảo ý kiến của các giáo viên, đặc biệt là các giáo viên có  nhiều năm kinh nghiệm, hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao tính thực tiễn  của việc lồng ghép kiến thức PCCC cho học sinh trong các giờ  học môn hóa  học. Điều đó không chỉ tạo nên sự hấp dẫn cho giờ dạy hóa học, mà còn góp  phần hình thành kỹ  năng sống, hoàn thiện nhân cách cho học sinh, góp phần  ngăn ngừa các nguyên nhân gây ra cháy nổ trong cuộc sống.                              3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 3.1. Kết luận. Đề  tài  “Giáo dục ý thức PCCC cho học sinh trung học phổ  thông qua   các giờ dạy môn hóa học”  đã thu được nhiều kết quả:
  20. Thứ  nhất, đối với học sinh đã hiểu biết và vận dụng một số  kỹ  năng  cơ bản về PCCC trong cuộc sống.  Thứ  hai, sau khi thực hiện đề  tài, số  lượng học sinh có phẩm chất và   năng lực tốt ngày càng nhiều. Ý thức của các em về  bảo vệ  cơ  sở  vật chất,   bảo vệ tài sản chung được nâng lên rõ rệt. Thứ ba, kết quả khảo sát bài kiểm tra và khảo sát bằng phiếu thu thập   thông tin sau khi thực hiện dự án cho thấy kết quả học tập của học sinh có sự  tiến bộ  rõ rệt. Các em nắm vững kiến thức về  PCCC hơn, nhớ  lâu hơn và  được khắc sâu vì những vận dụng thiết thực của nó trong đời sống. Đặc biệt,  các em đã biết sử dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn  thành thạo.  Thứ  tư,  Ở  một số  em thấy được tầm quan trọng của việc PCCC hình  thành ở các em định hướng và tư duy nghề nghiệp sau này. Thứ năm, kỹ năng lồng ghép kiến thức của người thầy là vô cùng quan   trọng. Người thầy vừa là người nêu vấn đề  gợi mở  vấn đề  phát sinh mâu   thuẫn cho học sinh tìm hiểu cặn kẽ  và sâu sắc hơn. Thông qua đó việc học   của các em dễ dàng và được khắc sâu hơn. 3.2. Kiến nghị. Qua đây, tôi cũng xin đề nghị với các cơ quan quản lý giáo dục: Nên tổ  chức giáo dục về  PCCC cho học sinh thành một chuyên  đề  ngoại khóa. Cùng với việc phát triển cơ sở hạ tầng trường học cần tăng cường các  phương tiện chữa cháy tại chỗ kịp thời xử lý khi có cháy nổ xảy ra. XÁC NHẬN CỦA BGH    Yên Định, ngày 18 tháng 4 năm 2018    Tôi xin cam đoan đây là SKKN của  mình   viết,   không   sao   chép   nội   dung  của người khác.                   Người viết             Phạm Thị Chuyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2