intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành ở trường THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

18
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành ở trường THPT" nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh; Điều tra thực trạng việc tổ chức hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” của học sinh THPT hiện nay; Lồng ghép các giải pháp nhằm nâng cao giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” ở trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành ở trường THPT

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG “ LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH” Ở TRƯỜNG THPT” . LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG 1
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG I ---------------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ĐỀ TÀI: “GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG “ LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH” Ở TRƯỜNG THPT”. LĨNH VỰC: KỸ NĂNG SỐNG Tác giả: NGUYỄN THỊ THANH HẠ TRẦN THỊ LAM GIANG LÊ THỊ PHƯƠNG LOAN Năm học: 2021 - 2022 Điện thoại: 0961376969
  3. PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ I. Lý do chọn Đề tài Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nêu rõ quan điểm: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.” “Đối với giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển khả năng sáng tạo, tự học, khuyến khích học tập suốt đời.” Thực tế trong xã hội hiện đại luôn đòi hỏi con người có những kỹ năng ứng phó trước những tình huống xảy ra trong cuộc sống vì vậy việc rèn luyện kỹ năng sống giữ một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển toàn diện cho mỗi con người nói chung và cho các em học sinh nói riêng. Theo tổ chức UNESCO đề xướng mục đích của học tập là: Learn to Know ( học để biết), Learn to Do ( học để làm), Learn to Live together ( học để chung sống), Learn to Be ( học để khẳng định mình). Và mục đích đó cũng đã được cụ thể hóa trong nội dung chương trình tổng thể Giáo dục phổ thông 2018 với 5 phẩm chất và 10 năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh. Cũng như nhiều trường THPT khác, những năm gần đây trường THPT Đô Lương 1 đã chú trọng vào việc phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh thông qua giáo dục kỹ năng sống. Ngoài việc lồng ghép vào những giờ lên lớp thì các em còn được tham gia các hoạt động giáo dục STEM, trải nghiệm sáng tạo, chương trình ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp... “Lễ tri ân và trưởng thành” là dịp để các em học sinh khối 12 bày tỏ tấm lòng của người con đối với ông bà cha mẹ, của người học trò đối với thầy cô, của những người bạn. Các em có nhiều chia sẻ đầy xúc động khi nói đến công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ đối với mình; Nhắc đến những kỉ niệm gắn bó không thể nào quên của các em đối với trường THPT, với thầy cô, với bạn bè. Không chỉ mang ý nghĩa của một buổi lễ tri ân mà thời khắc này còn đánh dấu một bước ngoặt to lớn trong cuộc đời của mỗi học sinh. Kể từ phút giây này, các em sẽ không còn được ở trong vòng tay bao bọc, chở che của các thầy cô giáo nữa, mà phải tự hoàn thiện bản thân, chuẩn bị những hành trang cần thiết để vào đời trên chính đôi chân của mình. Tạo ra sự tự tin, tự hào cho các em trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPTQG. Điều đặc biệt của buổi lễ tri ân là từ khâu lên ý tưởng, xây dựng kế hoạch và
  4. triển khai thực hiện đều do chính các em lớp 12 phụ trách. Chỉ trong một thời gian ngắn, bên cạnh sự nỗ lực để vượt qua kỳ thi đầy cam go, các em đã tận dụng những khoảng thời gian quý báu để thực hiện chuỗi hoạt động chuẩn bị cho buổi lễ tri ân. Những tiết mục văn nghệ, những dòng thư tri ân, những lời tâm sự và cả những giọt nước mắt đã khiến cha mẹ, thầy cô không khỏi bùi ngùi và xúc động. Có thể, đối với những người tham dự, thành công của buổi lễ chỉ dừng lại ở việc đánh giá hiệu quả thực hiện nhưng đối với nhà trường, thành công này bắt nguồn từ chính công tác giáo dục kỹ năng sống trong từng tiết học, trong các buổi ngoại khóa, trong các hoạt động giáo dục và cả cách giao tiếp ứng xử hàng ngày. Đến chương trình tri ân là thêm một lần các em có cơ hội hoàn thiện và phát triển hơn nữa những kỹ năng sống mà mình đã có. Với những ý nghĩa mà chương trình mang lại và thành công từ nhiều năm tổ chức chương trình “ Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh khối 12 chúng tôi mạnh dạn trình bày những kinh nghiệm thu góp được qua đề tài: “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động “ Lễ tri ân và trưởng thành” ở trường THPT”. II. Tính mới của đề tài Thực hiện lễ tri ân và trưởng thành trên cơ sở là tổ chức một hoạt động ngoài giờ lên lớp, thời gian gói gọn trong một buổi, song quá trình chuẩn bị rất công phu, bài bản. Kế hoạch của nhà trường đón nhận nhiều ý kiến đóng góp để rồi điều chỉnh và các chương trình đồng hành đã làm cho cảm xúc đạt đến độ chín muồi. Nhà trường đã xây dựng lên được một không gian có chiều dài về thời gian, chiều rộng về đối tượng tham gia và chiều sâu về cảm xúc và cả sự thăng hoa. Sự thành công của buổi lễ tri ân và trưởng thành qua nhiều năm chứng tỏ các trò tuổi 18 thực sự phát huy được các kỹ năng sống, có được hành trang vững vàng tiếp bước trên chặng đường mới. Đây là đề tài hoàn toàn mới, lần đầu tiên khai thác việc nâng cao giáo dục các kỹ năng sống cho học sinh lứa tuổi 18 thông qua việc hướng dẫn các em tự tổ chức hoạt động “ Lễ tri ân và trưởng thành” đưa đến ý nghĩa thiết thực nhất trong việc thực hiện tốt quan điểm chỉ đạo của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đề tài có khả năng vận dụng được trong nhiều trường học cấp THPT. III. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hình thành kỹ năng sống cho học sinh - Điều tra thực trạng việc tổ chức hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” của học sinh THPT hiện nay. - Lồng ghép các giải pháp nhằm nâng cao giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” ở trường THPT.
  5. - Phân tích kết quả thực nghiệm chương trình “Lễ tri ân và trưởng thành” đã được tổ chức tại trường THPT Đô Lương 1 để kiểm tra giả thuyết khoa học của đề tài. IV. Đối tượng và khách thể nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh lớp 12 trường THPT thông qua hoạt động Lễ tri ân và trưởng thành. Khách thể: Học sinh trường THPT Đô Lương 1. V. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm - Phương pháp Test. - Phương pháp so sánh đối chiếu. - Phương pháp điều tra, khảo sát, xử lí số liệu. VI. Cấu trúc của đề tài Phần I: Đặt vấn đề. Phần II: Nội dung. Phần III: Kết luận và kiến nghị.
  6. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU I. Cơ sở khoa học của đề tài 1. Cơ sở lí luận Việc tổ chức các hoạt động dành cho khối 12 là điều hết sức cần thiết nhất là những hoạt động mang tính giáo dục tình cảm, tư tưởng như lễ tri ân và trưởng thành. Tuy nhiên để tổ chức một buổi lễ ấn tượng, nhiều cảm xúc và để cho các em học sinh cảm nhận được rằng đây là buổi lễ được tổ chức riêng cho mình thì chỉ cần tập trung vào việc nghiên cứu đặc điểm tâm lí của lứa tuổi học sinh THPT và đặc điểm các hoạt động tập thể để lựa chọn và xây dựng kế hoạch, kịch bản phù hợp. Lứa tuổi học sinh THPT là giai đoạn có tầm quan trọng đặc biệt trong cuộc đời mỗi con người, do đó giáo dục phổ thông là điều kiện cơ bản để góp phần đào tạo ra những con người có nhân cách, phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu của xã hội và đất nước. Học sinh THPT nằm trong độ tuổi vị thành niên và là giai đoạn cuối của tuổi vị thành niên và giai đoạn giữa của tuổi thanh niên. Ở lứa tuổi này, nét nổi bật về tính cách của các em là khuynh hướng ham hoạt động, năng động, tự lập, ham hiểu biết. Các em mạnh dạn hơn, suy nghĩ táo bạo hơn, có những nhu cầu mới hơn, đặc biệt là nhu cầu về hoạt động. Quan hệ với cha mẹ, thầy cô, bạn bè đã trở nên thuận lợi hơn do sự trưởng thành nhất định trong nhận thức của học sinh và sự thay đổi trong cách nhìn nhận của người lớn. Tuy vậy, tính cách ít xác định về quan hệ xã hội vẫn còn. Một mặt học sinh đã có những sự độc lập nhất định trong tư duy, trong hành vi ứng xử, mặt khác học sinh lại chưa có sự độc lập về kinh tế do vẫn phụ thuộc vào gia đình. Trong gia đình học sinh có thể có được quan hệ tương đối dân chủ hơn, được tôn trọng và lắng nghe. Học sinh có thể tự quyết định một số vấn đề của bản thân hoặc được tham gia vào việc ra các quyết định đó như lựa chọn nghề nghiệp, học hành, tình cảm. Sự tin cậy, thẳng thắn từ phía phụ huynh giúp các em có thể nhanh chóng trưởng thành theo chiều hướng tích cực. Do vậy, việc phụ huynh áp đặt các hành vi và cách suy nghĩ của mình có thể gây ra phản ứng của các em. Học sinh chủ yếu mong muốn cha mẹ là những người bạn, người “cố vấn”. Một trong những nguyên tắc giáo dục quan trọng là giáo dục thông qua hoạt động và bằng hoạt động. Hoạt động tập thể của học sinh sẽ là cầu nối giữa hoạt động trên lớp với hoạt động ngoài lớp. Đối với học sinh THPT hoạt động tập thể sẽ là phương tiện tốt nhất để lôi cuốn các em tham gia vào các mối quan hệ trong đời sống tập thể ở nhà trường và xã hội. Hoạt động tập thể do chính các em được tham gia tổ chức và điều khiển thực sự có ý nghĩa giáo dục rất lớn. Bởi vì chính sự tham gia vào hoạt động sẽ tạo điều kiện để các em thể hiện suy nghĩ, tình cảm, thái độ và ước mơ của tuổi trẻ. Đây
  7. cũng chính là cơ hội để mọi học sinh thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo, tính chủ động, linh hoạt. Học sinh còn trầm lắng cũng sẽ nhanh nhẹ, hoạt bát hơn, thích nghi và hòa đồng với tập thể, rèn luyện năng lực giao tiếp, ứng xử, làm chủ bản thân… 1.1. Khái niệm về tri ân và lễ tri ân Tri ân có nghĩa là biết ơn. Lễ tri ân có nghĩa là những nghi thức tiến hành thể hiện sự biết ơn. Ta thường thấy như tri ân thầy cô, tri ân cha mẹ, tri ân khách hàng,… Có nhiều lễ hội hiện nay, tuy là tên gọi hoàn toàn không có cụm từ tri ân nhưng quá trình tổ chức và mục đích tổ chức vẫn toát lên ý nghĩa này. Ta rất dễ nhận thấy trong đa số các lễ hội đã và đang được tổ chức trên khắp thế giới, dù cho đó là lễ hội thờ Thiên thần, Nhiên thần (như thờ trời, đất, gió, mưa,…), Tô tem (như thờ hổ, rắn, rồng, chồn, khỉ, chó,…), hay Nhân thần (các nhân vật truyền thuyết hay các nhân vật lịch sử), …. Chẳng hạn như Lễ hội Đền Cuông, Lễ hội vua Mai, Lễ hội Đền Hạc Linh, Lễ hội làng Sen,… đều có phần dâng hương, phần lễ tạ – những biểu hiện của lòng biết ơn. Bên cạnh đó, một số lễ hội mặc dù tên gọi hoàn toàn không có sự xuất hiện của cụm từ lễ tri ân song ý nghĩa vẫn hướng tới điều này như Ngày của Cha, Ngày của Mẹ, Ngày nhà giáo Việt Nam, Ngày Quốc tế hạnh phúc, Ngày thương binh liệt sỹ, Giỗ tổ Hùng Vương… Như vậy, ta dễ nhận thấy trong các lễ hội, lễ tục luôn hàm chứa thành tố nhân bản, đó là sự biết ơn. Chính nhờ sự biết ơn mà các thế hệ loài người đã biết lĩnh hội, học hỏi các kinh nghiệm, tri thức, kĩ năng của các lớp người đi trước, để rồi phát triển, sáng tạo lên giúp xã hội loài người ngày càng tốt đẹp hơn. Gọi là "trưởng thành" vì các em nhìn chung bước vào tuổi 18- tuổi thành niên. Kết thúc cấp THPT, tuỳ hoàn cảnh cụ thể, các em sẽ thi đại học, cao đẳng, đi du học hoặc chuyển sang học nghề. Một số khá lớn các em cũng có thể vào đời với những công việc khác nhau. Cần ghi nhận sự trưởng thành đó và tạo cơ sở để các em có thể tự hào là thành niên thời đại mới- thời đại Hồ Chí Minh. Nhấn mạnh từ "tri ân" cốt nhằm mục đích ở tuổi người lớn ấy, các em được Tạo điều kiện để: -Tri ân công sức nuôi nấng chăm sóc của cha mẹ, ông bà đằng đẵng trong nhiều năm -Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng dạy, giáo dục các em về tri thức khoa học, tư tưởng đạo đức tình cảm - Khắc sâu tình bạn trong sáng của những năm cùng chung sống dưới mái trường THPT Cuộc họp mặt này, nếu tổ chức chu đáo, sẽ là một kỷ niệm đẹp đẽ, sâu sắc cho mỗi em; tạo sự tự tin, tự hào cho các em trước khi bước vào hai kỳ thi lớn trong đời đi học- thi tốt nghiệp THPT và thi Đại học, Cao đẳng. 1.2. Khái niệm về trưởng thành, tuổi trưởng thành và lễ trưởng thành
  8. Trưởng thành là khả năng thích ứng được với môi trường xã hội, nhận thức được thời gian và địa điểm chính xác để có những cư xử đúng mực và biết được khi nào nên làm gì, tùy theo hoàn cảnh và phụ thuộc vào nền văn hóa xã hội mà ta đang sống. Tiêu chí xác định một người trưởng thành khi cá nhân đó có khả năng chịu trách nhiệm với bản thân tự suy nghĩ, hành vi và cảm xúc. Là khi mọi suy nghĩ, hành động lời nói không gây ảnh hưởng làm tổn thương người khác và bản thân. Trong cuộc đời con người có những thời điểm vô cùng quan trọng, đánh dấu một sự kiện trong đời như: lúc chào đời, lúc lập gia đình, lúc có con,... Tuy nhiên có một thời điểm quan trọng không kém chính là thời điểm trưởng thành của một con người. Để đánh giá một con người và xem họ đã trưởng thành chưa thật là khó khăn, mơ hồ. Có người thì xem tuổi 18 là trưởng thành, đánh đồng với tuổi thành niên (tương đương đến tuổi được pháp luật công nhận và công nhận là công dân với đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ (theo Từ điển tiếng Việt – Hoàng Phê)). Người thì lại nghĩ lập gia đình mới xem là trưởng thành. Có người còn cầu toàn hơn nữa, trưởng thành là khi họ đạt được một địa vị nhất định nào đó… Các quốc gia quan niệm về tuổi trưởng thành cũng có sự khác nhau. Chẳng hạn một số quốc gia ở Châu Phi và Nam Mỹ thì thường công nhận tuổi trưởng thành là 14 đến 16 tuổi. Ở Hàn Quốc hay Nhật Bản thì xem tuổi này là 20. Còn đa số các quốc gia khác, tuổi trưởng thành thường lấy là 18. Việt Nam cũng vậy. Bộ luật Dân sự 2005 (Điều 18), quy định: “Người chưa đủ 18 tuổi là người chưa thành niên”. 18 được coi là tuổi trưởng thành bắt nguồn từ luận điểm của lý thuyết về tâm lý học phát triển. Các nhà tâm lý cho rằng ở tuổi 18 các cơ quan trong cơ thể đã gần như phát triển toàn diện. Sự tăng tiết các hormone đã giúp cho sự phát triển cơ thể và não bộ, giúp sự nhận thức phát triển ở mức cao bằng như người lớn. Các nhà tâm lý cho rằng giai đoạn tuổi 18 là thời gian thử những giới hạn bản thân, phá vỡ những mối quan hệ lệ thuộc, thiết lập căn tính mới. Ở tuổi này, các bạn cũng đang khủng hoảng dậy thì. Mâu thuẫn chính giai đoạn này xoay quanh việc xác định rõ căn tính, thiết lập cái tôi, xác định rõ mục tiêu và ý nghĩa của cuộc đời. Đồng thời, đây cũng là thời điểm các bạn khẳng định bản thân - tìm chân dung chính mình và tiềm năng, sứ mạng, ý nghĩa cuộc đời. Tuy nhiên tuổi 18 chỉ là cột mốc đầu tiên của giai đoạn đầu thời kỳ trưởng thành. Thực tế các em vẫn chưa thực sự trưởng thành, chưa đủ chín chắn trong suy nghĩ, chưa đủ trải nghiệm, chưa có nhiều cơ hội để tự mình giải quyết vấn đề cho đời sống của chính con. Theo phân chia về sự phát triển lứa tuổi của Freud - trường phái phân tâm học, giai đoạn 18-35 tuổi gọi là thời kỳ trưởng thành. Theo sự phân chia trên, thời kỳ trưởng thành sẽ có các đặc điểm sau: tự do "yêu và làm việc", không còn lệ thuộc vào
  9. cha mẹ, có khả năng quan tâm đến người khác, nhiệm vụ chính là thiết lập mối tương quan mật thiết (với người khác phái - lấy vợ lấy chồng). Mặc dù quan niệm về tuổi trưởng thành có sự khác nhau, nhiều quốc gia hay bộ tộc trên thế giới vẫn thường tổ chức lễ trưởng thành để ghi nhớ thời khắc trọng đại đó đối với mỗi con người. Lễ tri ân và trưởng thành được các trường THPT trên toàn quốc tổ chức hiện nay cũng có một lịch sử ra đời rất thú vị. Hoạt động ý nghĩa này được tổ chức lần đầu tại một số trường tư thục trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, như trường THPT Trương Vĩnh Ký, trường THPT Thái Bình vào khoảng những năm 2000, xuất phát từ việc những người đứng đầu của trường đã học tập mô hình ở những nước có nền giáo dục phát triển. Phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ. Bắt đầu từ năm học 2008 – 2009, quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức lễ trưởng thành và tri ân gắn liền với phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Lễ tri ân và trưởng thành từ đó thường do các nhà trường tự tổ chức cho học sinh THPT vào dịp cuối năm với sự tham gia của bạn bè, thầy cô và phụ huynh. Trang phục trong lễ trưởng thành thường là đồng phục áo trường hoặc áo mũ tốt nghiệp. Đây là dịp để các học sinh chia sẻ suy nghĩ, dự định tương lai, đồng thời bày tỏ lòng biết ơn, tri ân đến thầy cô và cha mẹ khi bước vào tuổi trưởng thành. 1.3. Các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện “ Lễ tri ân và trưởng thành” Thực hiện phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An mấy năm gần đây có ra văn bản đề nghị các đơn vị chủ động sắp xếp thời gian tổ chức chương trình lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12 vào cuối năm học phù hợp với điều kiện thực tế tại các trường học Sau phần chương trình lễ tổng kết năm học, tùy theo điều kiện thực tế tại đơn vị, nhà trường tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, phù hợp với lứa tuổi của học sinh. Sở gáo dục đặc biệt lưu ý, người đứng đầu các cơ sở GD phải xây dựng kế hoạch tổ chức và phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên trong ban tổ chức. Chương trình phải đảm bảo tạo được không khí vui tươi, hân hoan, phấn khởi và đạt được mục tiêu giáo dục nhận thức cho học sinh khi tham gia; Phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trường, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp cùng chuẩn bị cho công tác tổ chức; Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh của học sinh trong điều kiện cơ sở vật chất tại đơn vị. Tuy nhiên việc tổ chức các hoạt động vui chơi phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, đảm bảo sức khỏe học sinh và bảo quản, giữ gìn cơ sở vật chất tại đơn vị; Chương trình lễ tri ân và trưởng thành được thông tin rộng rãi đến cha mẹ học sinh, để mời gọi cha mẹ học sinh cùng tham gia với hoạt động chung của nhà trường và ghi nhận sự trưởng thành của các em;
  10. Nhà trường tổ chức chương trình bằng nhiều hình thức vui tươi, sinh động nhưng không phô trương hình thức gây tốn kém cho cha mẹ học sinh và học sinh. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Sơ lược về tình hình kinh tế - xã hội ở địa bàn nhà trường tuyển sinh Huyện Đô Lương nằm ở phía Tây Nghệ an. Phía bắc giáp huyện Yên Thành; phía đông nam giáp huyện Nam Đàn, Nghi Lộc; phía tây bắc giáp huyện Tân Kỳ, Anh Sơn; phía nam giáp huyện Thanh Chương. Cư dân Đô Lương hình thành từ lâu đời và phát triển ngày càng đông đúc. Từ xa xưa Đô lương đã nổi tiếng là mảnh đất hiếu học, nhân dân luôn coi trọng việc học hành, khoa cử. Nền kinh tế của Huyện Đô Lương khá ổn định ở một số địa bàn. Cộng thêm tính cần cù chịu khó của nhân dân với mong mỏi thoát nghèo, làm giàu. Trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp, chợ Trung tâm,… Bên cạnh đó còn có nhiều xã khó khăn, kinh tế chậm phát triển, thường xuyên phải hứng chịu những tác động khắc nghiệt của thiên nhiên như bão, lụt, hạn hán, … Ngoài ra Đô Lương còn có những khó khăn riêng, xa trung tâm tỉnh, xa các trục đường giao thông lớn về đường bộ, đường sắt và đường biển, đường hàng không, … Hơn nữa, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, hàng chục địa phương trên cả nước trong đó có cả tỉnh Nghệ an đã buộc phải cho học sinh dừng đến trường, chuyển sang học online đã kéo theo sự lo lắng của nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là tâm trạng của nhiều học sinh. Do những yếu tố trên đã kéo theo hệ lụy là các em kém về kĩ năng sống, đặc biệt là kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thích ứng hoàn cảnh và điều kiện mới, kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng xác định giá trị, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng hợp tác, tài chính, kỹ năng thể hiện tình yêu thương, kỹ năng bày tỏ suy nghĩ tích cực trước cuộc sống, kỹ năng truyền thông, … Thấu hiểu được hoàn cảnh, văn hóa vùng miền, tính cách con người, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao tính hiệu quả trong quá trình giáo dục của giáo viên. Khi tổ chức các hoạt động đòi hỏi giáo viên phải thực sự tâm huyết và chân thành. 2.2. Thực tiễn về việc tổ chức hoạt động tri ân và trưởng thành hiện nay Lễ tri ân và trưởng thành là lễ đánh dấu bước ngoặt của tuổi 18, độ tuổi của sự trưởng thành khi chuẩn bị rời xa mái trường, bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Nhưng ở đó chất chứa bao kỷ niệm thân thương và sẽ là hành trang theo mỗi người trên đường đời. Tôi chưa đến tuổi 18, chỉ tròn 17 tuổi thôi nhưng 17 quá gần 18 rồi nhỉ! Lễ tri ân và trưởng thành là dịp để học sinh bày tỏ lòng biết ơn, tri ân đến cha mẹ, thầy cô luôn đồng hành cùng các em trong cuộc sống, tri ân đến những người bạn đã giúp đỡ mình trong quá trình học tập và luôn đồng hành cùng các em trong cuộc sống, tôi luyện cho các em đôi chân thật cứng để đứng vững trên mọi hoàn
  11. cảnh. Và phải sống thật tử tế, sống đúng với bài học làm Người mà thầy cô, gia đình và bạn bè luôn nhắc nhở : “Sống chân thành, lương thiện, sống biết chia sẻ, yêu thương cho đi là còn mãi!” Khi rời xa mái trường THPT, phía trước các em là đường đời muôn ngả. Mỗi em sẽ chọn một ngã rẽ và đích đến cho riêng mình. Như vậy, tổ chức tốt Lễ tri ân và trưởng thành chính là một hoạt động trải nghiệm bổ ích để rèn luyện phẩm chất, thái độ và kĩ năng sống cho học sinh. Kết quả tốt đẹp của buổi lễ nhân văn này sẽ là cầu nối gắn kết tình cảm con cái và cha mẹ, học trò và thầy cô giáo, nhà trường và gia đình, xã hội. Cha mẹ và thầy cô cũng hiểu được con cái, học trò hơn. Kết quả tốt đẹp của buỗi lễ này chính là liều thuốc tinh thần quan trọng giúp các em tăng sự quyết tâm và đạt được kết quả cao trong các kì thi sắp tới. Tuy nhiên, để tổ chức được lễ tri ân và trưởng thành trọn vẹn và thành công vẫn còn gặp một số khó khăn dẫn đến kết quả chưa được như mong muốn. Khó khăn trong việc tổ chức hoạt động này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. - Nguyên nhân khách quan: + Mặc dù có sự chỉ đạo của cấp Bộ, Sở về hoạt động này trong Chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng cách thức tổ chức như thế nào thì các Nhà trường phải tự lên kịch bản, nội dung chương trình. + Điều kiện thời tiết của miền Trung trong thời gian này rất khắc nghiệt (nắng nóng oi bức) nên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng buổi lễ. - Nguyên nhân chủ quan: + Tính nhân văn, tính thiết thực của chương trình là rất cao nên đòi hỏi phải có quá trình chuẩn bị lâu dài, huy động số lượng người tham gia rất lớn. Khâu chuẩn bị phải thực sự chi tiết và công phu. Hoạt động lại diễn ra vào thời gian các em phải tập trung ôn thi cho các kỳ thi quan trọng nên đã gây ra không ít khó khăn. + Còn nhiều lúng túng khi tổ chức buổi lễ bởi đây là đề tài mới. Không có kịch bản sẵn. + Nhận thức về Lễ tri ân và trưởng thành của học sinh và thậm chí của một số giáo viên còn mơ hồ. + Ban tổ chức có khi là Đoàn trường hoặc do nhóm học sinh khối 12 đảm nhận nên việc phân công, chịu trách nhiệm cho buổi lễ còn lúng túng. II. Thực trạng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành ở trường THPT một số năm trước khi áp dụng đề tài. 1. Điều tra, khảo sát thực trạng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành. 1.1. Nội dung khảo sát
  12. PHIẾU ĐIỀU TRA PHIẾU KHẢO SÁT VỀ CHƯƠNG TRÌNH LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH ĐƯỢC TỔ CHỨC TỪ NĂM 2018 TRỞ VỀ TRƯỚC Kính thưa thầy cô giáo, quý vị phụ huynh và các em học sinh hiện tại bản thân tôi đang làm đề tài nghiên cứu “Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động “ Lễ tri ân và trưởng thành” ở trường THPT”, để có những đánh gía khách quan về vấn đề này kính mong thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh giúp đỡ hoàn thành phiếu khảo sát dưới đây, mọi câu trả lời cũng như thông tin của người tha, gia khảo sát sẽ được giữ kín vì vậy mong thầy cô, phụ huynh và các em học sinh trả lời theo đúng tinh thần khách quan nhất có thể. ND1. Đánh giá của bạn về nội dung chương trình các buổi lễ " Tri ân và trưởng thành" được tổ chức từ năng 2018 trở về trước. Phù hợp  Khá phù hợp  Chưa phù hợp  Phản cảm  ND2. Nội dung chiếm nhiều thời lượng nhất trong chương trình là? Tri ân công sức nuôi nấng chăm sóc của cha mẹ, ông bà đằng đẵng trong nhiều năm.  Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng dạy, giáo dục các em về tri thức khoa học, tư tưởng đạo đức tình cảm.  Khắc sâu tình bạn trong sáng của những năm cùng  chung sống dưới mái trường THPT. Hoạt động party của học sinh  ND3. Đánh giá mức độ hiệu quả của các hoạt động: Hiệu quả Hiệu quả Hiệu quả Không cao thấp hiệu quả Tri ân công sức nuôi nấng chăm     sóc của cha mẹ, ông bà đằng đẵng
  13. trong nhiều năm. Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng     dạy, giáo dục các em về tri thức khoa học, tư tưởng đạo đức tình cảm. Khắc sâu tình bạn trong sáng của     những năm cùng chung sống dưới mái trường THPT. Rèn luyện kỹ năng sống cho HS     1.2. Phương pháp khảo sát Để thuận tiện cho đối tượng tham gia khảo sát, thời gian khảo sát, tính khách quan trung thực trong khảo sát đánh giá chúng tôi đã tiến hành khảo sát thông qua google biểu mẫu. Link phiếu khảo sát: https://forms.gle/UzHbqEMx9kTvSuaY6 2. Phân tích, đánh giá thực trạng thông qua số liệu điều tra, khảo sát. Trong thời gian thực hiện đề tài chúng tôi đã tiến hành khảo sát, và đã có 376 lượt người tham gia khảo sát. Trong đó đa số người tham gia khảo sát cho rằng nội dung của chương trình Tri ân trưởng thành trước đây được tổ chức có nội dung chưa phù hợp. Phần lớn thời lượng của chương trình đang tập trung vào hoạt động vui chơi, văn nghệ của học sinh mà chưa chú trọng tới nội dung phần lễ tri ân. Biểu đồ 1: Đánh giá nội dung chương trình các buổi lễ "Tri ân và trưởng thành" được tổ chức từ năm 2018 trở về trước. Về việc đánh giá hiệu quả các hoạt động. Phần lớn các ý kiến đánh giá cho rằng các hoạt động “ Tri ân công sức nuôi nấng chăm sóc của cha mẹ, ông bà đằng đẵng trong nhiều năm.”, “Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng dạy, giáo dục các em về tri thức khoa học, tư tưởng đạo đức tình cảm.”, “Khắc sâu tình bạn trong sáng của những năm cùng chung sống dưới mái trường THPT.” Và 243/ 376 người tham gia đánh giá cho rằng chương trình này không có ý nghĩa về giáo dục KNS cho học sinh.
  14. Ghi chú: A: Tri ân công sức nuôi nấng chăm sóc của cha mẹ, ông bà đằng đẵng trong nhiều năm. B: Tri ân thầy cô đã hết lòng giảng dạy, giáo dục các em về tri thức khoa học, tư tưởng đạo đức tình cảm. C: Khắc sâu tình bạn trong sáng của những năm cùng chung sống dưới mái trường THPT. D: Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh A B C D Biểu đồ 2: Đánh giá hiệu quả hoạt động lễ “ Tri ân và trưởng thành trước năm 2018” Từ đó chúng tôi nhận thấy rằng học sinh đang nhầm tưởng hoạt động “Tri ân trưởng thành” là bữa tiệc Party cuối khóa của học sinh khối 12. Việc thiếu kỹ năng trong tổ chức chương trình biến một chương trình ý nghĩa thành một chương trình được đánh giá là kém hiệu quả và thậm chí là phản cảm. Vì vậy sức hút của chương trình ngày càng giảm do nhiều học sinh không muốn mất khoảng thời gian quý báu của mình để tham gia tổ chức cũng như tham dự chương trình. Các thầy cô giáo cũng dần không muốn tham dự chương trình do nội dung không phù hợp. Phụ huynh cũng không ủng hộ vì sợ ảnh hưởng tới thời gian học tập của các con và sợ các con bị cuốn vào hoạt động không bổ ích. Nhận thấy những điều đó chúng tôi cho rằng cần phải có các biện pháp định hướng cho HS tổ chức chương trình Tri ân và trưởng thành, biến việc tổ chức và tham dự chương trình thành một “ Hoạt động giáo dục lớn” để học sinh rèn luyện KNS. III. Giải pháp nâng cao giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” ở trường THPT. 1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp 1.1. Phải đáp ứng yêu cầu phát triển nhân cách của học sinh. Chủ nghĩa Mác- Lênin đã nêu rõ: “ Con người vừa là thực thể tự nhiên, vừa là thực thể xã hội, nhưng con người có cá tinh riêng”. Trong quá trình hoạt động, nhờ có các mỗi quan hệ với thê giới tự nhiên, thế giới đồ vật do các thế hệ trước tạo ra và các quan hệ xã hội mà con người gắn bó, nhân cách của con người được hình thành, phát triển. Bởi vậy, trong quá trình lựa chọn các biện pháp giáo dục kỹ năng truyền thông cho học sinh, chúng tôi nhận thấy ần áp dụng các giải pháp phát huy
  15. cao nhất các yếu tố hình thành, phát triển nhân cách của học sinh, đảm bảo tinh tự nhiên trong phát triển con người và nâng cao năng lực tự chủ của mỗi cá nhân. 1.2. Đảm bảo quan điểm giáo dục theo phương pháp sư phạm tương tác. Theo phương pháp sư phạm tương tác, trong quá trình học tập và rèn luyện ở trường THPT, mỗi học sinh phải tự mình chiêm lĩnh hệ thống tri thức, kỹ năng, phải nắm vững những cơ sở của nghề nghiệp tương lai ở trình độ phổ thông và có tiềm năng vươn lên thích ứng với những yêu cầu do thực tiễn xã hội và cách mạng khoa học công nghệ đặt ra. Muốn vậy, khi tiến hành hoạt động học tập ở trường THPT, học sinh cần tiến hành hoạt động nhận thức trên cơ sở khả năng tư duy độc lập, có óc phê phán, có thể khẳng định, phủ định, hoài nghi và tự xây dựng cho mình phương pháp học tập thích hợp. Từ quan điểm giáo dục trên, chúng tôi cũng thông qua quá trình thực hiện Lễ tri ân và trưởng thành đã giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trên tinh thần phát huy tư duy độc lập sáng tạo và các năng lực, sở trường của học sinh. Giáo dục cho học sinh phải tạo được sự tương tác, không giáo dục một chiều hay máy móc, rập khuôn 1.3. Đảm bảo tính thực tiễn của hoạt động giáo dục. Các biện pháp được đề xuất cho việc tổ chức quá trình học tập được thực thi trong thực tiễn dạy học ở trường THPT Đô Lương 1. Điều đó có nghĩa là các biện pháp phải đáp ứng mục tiêu đào tạo của nhà trường, giúp học sinh nắm kiến thức và kỹ năng thực hành tương ứng, có khả năng phát hiện, giải quyết những vấn đề cơ bản của giáo dục ở trường THPT đặt ra. Các biện pháp phải phù hợp với nội dung, phương pháp tổ chức, tức là phải đảm bảo tính hiện đại, cân đối hài hòa của nội dung, phương pháp dạy học, coi trọng phương pháp tự học, tự nghiên cứu, tạp điều kiện để người học phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình. 2. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục 2.1. Thuận lợi - Được sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường. Sự vào cuộc đồng hành của ban đại diện cha mẹ học sinh. Sự ủng hộ tài trợ kinh phí của các cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. - Học sinh khối 12 đã từng tham gia nhiều hoạt động tập thể, nhiều học sinh đã là thành viên của BTC của các chương trình trước đây nên các em cũng đã có một số kỹ năng sống cơ bản. - Là hoạt động thường niên nên các em có nhiều thuận lợi trong khâu tổ chức, triển khai. Học sinh khóa trước sẽ truyền đạt lại kinh nghiệm cho các em khóa dưới tạo nên một truyền thống tốt đẹp.
  16. - Là hoạt động “ Lễ tri ân và trưởng thành” rất ý nghĩa là cơ hội để các em thể hiện và hoàn thiện và nâng cáo các kỹ năng sống cần thiết nên thu hút đông đảo học sinh hưởng ứng và nhiệt tình tham gia. 2.2. Khó khăn - Đa số học sinh hiện nay đang còn yếu và thiếu kỹ năng sống nên thiếu tự tin và không dám thể hiện trong các hoạt động. Nhiều học sinh tham gia vào Ban tổ chức (BTC) chưa có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động tập thể nên còn lúng túng. - Do chương trình dành cho khối 12 là học sinh cuối cấp lịch học dày đặc nên gặp khó khăn trong việc tìm nhân sự cũng như sắp xếp bố trí thời gian. Phần lớn học sinh ngại tham gia vào BTC vì sợ ảnh hưởng tới học tập, và một phần do sự ngăn cấm của phụ huynh. - Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid đã tạo ra thêm nhiều thách thức hơn cho khâu tổ chức. 3. Xây dựng kế hoạch phát triển KNS Mục tiêu của kế hoạch: định hướng hoạt động tổ chức Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh khối 12, lồng ghép việc giáo dục kỹ năng sống. ( thời gian 5 tuần trước khi tổ chức chương trình) KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG SỐNG TT Nội dung Phát triển KNS Thời gian thực hiện 1 Công tác chuẩn bị nhân sự: - KN hợp tác Tuần 1 + Nhận diện thành viên cốt cán - KN truyền thông + Họp thành viên cốt cán. - KN quản lý thời gian + Thành lập BTC - KN bày tỏ suy nghĩ + Thành lập các tiểu ban tích cực + Thành lập trang truyền thông - KN linh hoạt xử lý tình chính thức của chương trình huống + Tuyển cộng tác viên ( bổ sung thành viên cho từng tiểu ban) 2 Xây dựng kế hoạch hoạt động - KN hợp tác Tuần 1 + Thống nhất nội dung chương - KN quản lý tài chính trình - KN quản lý thời gian + Đơn xin tổ chức chương - KN thể hiện tình yêu trình thương + Thư ngỏ - KN bày tỏ suy nghĩ + Các tiểu ban lập kế hoạch tích cực hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên + Dự trù kinh phí hoạt động
  17. 4 Các tiểu ban thực hiện theo kế - KN hợp tác Tuần 2, 3, 4 hoạch - KN quản lý thời gian - KN thể hiện tình yêu thương - KN bày tỏ suy nghĩ tích cực - KN linh hoạt xử lý tình huống 5 Chạy thử chương trình - KN quản lý thời gian Tuần 5 - KN bày tỏ suy nghĩ tích cực - KN linh hoạt xử lý tình huống 6 Mời đại biểu tham dự - KN hợp tác Tuần 5 - KN truyền thông - KN linh hoạt xử lý tình huống 7 Tổ chức chương trình “ Lễ tri - KN quản lý thời gian Tuần 5 ân và trưởng thành” - KN hợp tác Theo kế - KN truyền thông hoạch của - KN thể hiện tình yêu nhà trường thương - KN bày tỏ suy nghĩ tích cực - KN linh hoạt xử lý tình huống - KN quản lý tài chính 8 Họp tổng kết chương trình - KN truyền thông Tuần 5 - KN quản lý thời gian Sau khi kết - KN bày tỏ suy nghĩ thúc chương tích cực trình - KN hợp tác Nhận diện thành viên cốt cán (là những HS khối 12, có tầm ảnh hưởng lớn trong khối, đã từng tham gia các hoạt động tập thể, có tinh thần trách nhiệm cao, có nguyện vọng tham gia chương trình). 4. Thực hiện một số giải pháp nâng cao giáo dục kỹ năng sống thông qua hoạt động “Lễ tri ân và trưởng thành” ở trường THPT. 4.1. Giải pháp nâng cao kỹ năng quản lý thời gian. Kỹ năng quản lý thời gian là kỹ năng sử dụng và kiểm soát tốt thời gian giúp phân bổ thời gian thực hiện các công việc trở nên hợp lý và hoàn thiện hơn. Đa số các nội dung trong hoạt động ngoại khóa đều giúp HS rèn luyện KN quản lý thời gian.
  18. Để giúp HS biết cách quản lý thời gian chúng tôi đã định hướng cho BTC chương trình thành lập thành lập các tiểu ban, mỗi tiểu ban phụ trách một mảng nội dung. Sau khi nhận nhiệm vụ đã được phân công các tiểu ban cần phải liệt kê những công việc cần phải làm. Lập thời gian biểu liệt kê những việc mình cần phải làm và phải sắp xếp thời gian theo thứ tự ưu tiên. Trong quá trình thực hiện phải rèn luyện tính kỷ luật và phải có lòng quyết tâm thực hiện mục tiêu. Phát triển các thói quen, bởi vì một khi các thói quen được phát triển, chúng sẽ mất ít thời gian hơn để thực hiện. Cố gắng tập trung vào những việc mà mình đã lên lịch, vào một thứ duy nhất và không để ý đến mọi thứ khác. * Một số sản phẩm hoạt động của HS: NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH TT NỘI DUNG NGƯỜI PHỤ TRÁCH THỜI GIAN 1 Đón đại biểu BTC 16h- 16h 30ph 2 Ổn định tổ chức BTC 16h30ph – 16h40ph 3 Văn nghệ mở đầu Tiểu ban văn nghệ 16h 40ph – 17h15ph 4 Tuyên bố lý do Trưởng ban tổ chức 17h15ph – 17h25ph 5 Giới thiệu đại biểu Trưởng ban tổ chức 17h25 – 17h30ph 6 Hoạt động tri ân thầy cô BTC, HS K60 17h30ph - 18h giáo 7 Hoạt động tri ân phụ BTC, HS K60 18h – 18h30ph huynh 8 Hành trình trưởng thành BTC, các tiểu ban 18h30ph – 19h K60 9 K60 đọc lời tuyên hứa Trưởng BTC, HS K60 19h – 19h10ph 10 Văn nghệ kết thúc chương Tiểu ban văn nghệ 19h 10ph – 20h15ph trình 11 Thu dọn lễ đài BTC, Tiểu ban hậu cần 20h 15ph – 21h TM. BAN TỔ CHỨC TRƯỞNG BAN Nguyễn Kim Dũng 4.2. Giải pháp nâng cao kỹ năng hợp tác. Hợp tác để cùng phát triển là nguyên tắc hàng đầu để nâng cao hiệu suất công việc đồng thời phát triển, nâng cao năng lực bản thân, đặc biệt là trong một nhiệm vụ hoàn toàn mới với các em HS. "Muốn đi nhanh, hãy đi một mình - Muốn đi xa, hãy đi cùng người khác", đây là một quan điểm hoàn toàn đúng đắn vì dù cho bạn có giỏi đến đâu, có năng lực thế nào nhưng bạn sẽ không thể thành công nếu chỉ làm việc một mình, không biết hợp tác với người khác. Nhiều người, nhiều ý tưởng,
  19. nhiều năng lượng tích cực và nỗ lực sẽ giúp công việc thuận lợi. Vì vậy ngay từ những ngày đầu bước vào chuẩn bị chương trình chúng tôi đã chú trọng tới việc xây dựng một nguyên tắc làm việc chung mà tất cả các thành viên đều phải tuân theo. Các nguyên tắc khi hoạt động tập thể có thể bao gồm: - Giữ thông tin liên lạc cởi mở và không cố ý giữ lại thông tin cần thiết để thực hiện nhiệm vụ chung. - Đạt được sự đồng thuận về các mục tiêu và phương pháp hoàn thành các dự án hoặc nhiệm vụ. - Công nhận sự đóng góp của những người khác trong nhóm của bạn. - Xác định trở ngại và cùng nhau giải quyết các vấn đề một cách hợp lý khi nó xảy ra dù đó là lỗi của ai. - Đặt các mục tiêu của nhóm lên trên sự hài lòng và ý kiến cá nhân (đặc biệt quan trọng là người lãnh đạo). - Xin lỗi vì những sai lầm của bản thân, tha thứ cho những sai lầm của người khác. Đối với các em HS ở lứa tuổi 17, 18 còn có nhiều suy nghĩ mag tính cá nhân và cái tôi rất cao, nên trong lúc làm việc cùng nhau không tránh khỏi những xung đột. Nhưng nhờ dựa vào những nguyên tắc đã đề ra như trên mà những mâu thuẫn được sớm phát hiện và giải quyết. Chính nhờ những bất đồng về quan điểm và được giải quyết thông quan đàm thoại mà đã có nhiều ý tưởng mới mẻ được đưa ra. * Một số sản phẩm của các em HS Một trong những bí quyết để việc hợp tác giữa các cá nhân tốt hơn đó là phải phân công nhiệm vụ rõ ràng Bảng phân công nhiệm vụ ( BTC chương trình tri ân năm 2020) Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ Nguyễn Kim Dũng BTV đoàn trường, Bí thư Chịu trách nhiệm phụ trách chi đoàn 12A1 – Trưởng chung, lên kế hoạch, xin phép ban tổ chức tổ chức, Phụ trách tiểu ban sự kiện hậu cần, tài chính. Nguyễn Thị Mai BCH Đoàn trường, Bí Phụ trách các tiểu ban nội dung Hiên thư Chi đoàn 12A3 – Phó truyền thông, kỹ thuật ban tổ chưc
  20. Tăng Văn Mạnh BCH Đoàn trường, Bí Phụ trách tiểu ban nghệ thuật thư chi đoàn 12T1 – Phó ban tổ chức, Trưởng Ban Nghệ thuật. Phân công nhiệm vụ của các tiểu ban Tiểu ban Trưởng tiểu ban Phó Tiểu ban Nhiệm vụ Tài chính Nguyễn Mai Hiên Đinh Tiến Sang Xin tài trợ, cân đối thu Nguyễn Thị Hoa chi, mua, thuê các trang bị cần thiết Nghệ thuật Tăng văn Mạnh Nguyễn Thị Lan Tập luyện các tiết mục Anh ( hát múa) có trong chương trình, Nguyễn Sỹ Đạt đảm bảo nội dung do ( nhảy) BTC đề ra Nội dung – Nguyễn Thị Tú Hà Trung Dũng Chuẩn bị kịch bản kỹ thuật Bùi thị Mai Hoa chương trình, chụp ảnh, thiết kế video phục vụ hoạt động truyền thông Truyền Lê Khánh Huyền Lê Khanh Phụ trách đăng tin bài thông Thái Ngô Quyền về chương trình trên trang facebook, tổ chức các hoạt động nhỏ để lan tỏa ý nghĩa thông điệp của chương trình Sự kiện – Nguyễn Thị Hải Trần Mạnh Cường Chuẩn bị các trang thiết hậu cần Ly Lê thị Như bị cần thiết cho chương trình, dưng sân khấu, khu vực check in, chuẩn bị quà tặng, thư mời, đảm bảo an ninh trong khi tổ chức sự kiện, dọn dẹp sau sự kiện, Chính việc cụ thể hóa các nhiệm vụ của từng thành viên đã giúp các em xử lý được rất nhiều tình huống. Điển hình như trong hoạt động “Chụp ảnh lưu niệm cùng các thầy cô giáo”. Ban đầu các em rất lúng túng khi chạy thử sân khấu. Do số lượng người quá đông ( khoảng 30 giáo viên và 40 HS mỗi lớp), có 13 lớp khối 12 nên việc di chuyển để xếp đội hình chụp ảnh gặp nhiều rắc rối. Việc không có sự hợp đồng giữa các lớp chụp trước và sau, việc không quy định hướng di chuyển làm cho sân khấu trở nên hỗ loạn và dường như không thể giải quyết. Sau 1 buổi cố gắng sắp xếp không đạt được kết quả. Tối hôm đó BTC đã tổ chức cuộc hôi ý với các Lớp trưởng 13 lớp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2