intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo viên chủ nhiệm với áp lực của học sinh

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

36
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp các em vượt qua khó khăn này, giúp các em giải tỏa áp lực, vượt qua thử thách, lấy lại sự tự tin,.. Lúc này đây, GVCN cần tìm những giải pháp hợp lí để giúp học sinh nhằm góp phần cải thiện chất lượng học tập của lớp, giúp các em có thể vượt qua kì thi quan trọng trong cuộc đời- thi THPT Quốc gia- trong tương lai. Giúp các em vượt qua áp lực, tự tin trong học tập, hoạt động còn là lương tâm, trách nhiệm mà GVCN nên làm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giáo viên chủ nhiệm với áp lực của học sinh

  1. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO AN GIANG TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN NG I N INH NGHI Đề tài: “GI O VIÊN CHỦ NHI M VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC INH” N ờ hự h ệ PHẠ TH CH THỦ Năm học: 2018 - 2019 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 1
  2. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** MỤC LỤC N I UNG TRANG Phụ lục 2: BÁO CÁO I- Sơ lược lý lịch tác giả: 5 II- Sơ lược tình hình đơn vị 5 III- Mục đích yêu cầu của sáng kiến: 6 1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến. 6 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến. 7 3. Nội dung sáng kiến 3.1. Tiến trình thực hiện. 8 3.2. Thời gian thực hiện. 8 3.3. Biện pháp tổ chức: 8 3. 3. 1. Tìm hiểu những áp lực mà học sinh đang gặp 8 phải: 3.3. 2.Tác động tâm lí: 11 3.3.3. Kết hợp với cán sự bộ môn, giáo viên bộ môn 12 và phụ huynh trong việc giúp học sinh giải tỏa áp lực: 3. 3.4. Thực hiện tốt vai trò tư vấn để giúp học sinh 14 giải tỏa áp lực: 3.3.5 .Khích lệ, động viên kịp thời bằng hình thức 19 khen thưởng. IV- Hiệu quả đạt được: 1.Về kết quả tham gia hoạt động phong trào 20 ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 2
  3. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** PHỤ LỤC 1: CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc PHIẾU ĐĂNG KÝ SÁNG KIẾN “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 1.Họ và tên ngƣời đăng ký: PHẠM THỊ BÍCH THỦY. 2. Chức vụ: Tổ phó Tổ Ngữ Văn. 3. Đơn vị công tác: Trƣờng THPT CHU VĂN AN (Phú Mỹ - Phú Tân - An Giang). 4. Nhiệm vụ đƣợc giao trong đơn vị: Dạy lớp; Tổ phó Tổ Ngữ Văn; Ủy viên Chi Bộ Khoa học Xã hội; Phó Chủ tịch Công đoàn trƣờng. 5.Tên đề tài sáng kiến: “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 6. Lĩnh vực đề tài sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp. 7.Tóm tắt nội dung sáng kiến: Thực trạng ban đầu của vấn đề: Công tác chủ nhiệm lớp thời gian đầu (lớp 11C3 năm học 2015 – 2016) chƣa đạt hiệu quả cao vì các em chịu quá nhiều áp lực trong học tập và cuộc sống. Giải pháp: Bản thân tìm hiểu để nắm bắt tâm tƣ, tình cảm, những áp lực mà các em đang đối mặt , tác động tâm lí, phối hợp với cán sự bộ môn, với gia đình và giáo viên bộ môn trong việc giải tỏa áp lực cho các em, làm tốt vai trò tƣ vấn , khích lệ, động viên kịp thời bằng hình thức khen thƣởng khi các em có chuyển biến trong học tập và tham gia các hoạt động phong trào đạt hiệu quả. Kết quả đạt được: Kết quả học tập của lớp đƣợc cải thiện, tỉ lệ học sinh đạt kết quả học tập cuối năm từ khá trở lên khá cao- năm học 2015 – 2016 tỉ lệ 97,6%; 2016 – 2017 tỉ lệ 100%; 2017 – 2018 tỉ lệ 94,7%; 100% đƣợc công nhận tốt nghiệp THPT quốc gia- năm học 2016 – 2017, 2017 – 2018 . Tỉ lệ đậu Đại học, Cao đẳng của học sinh là 94,9% -năm học 2016 – 2017; 84,2% -năm học 2017-2018, còn lại các em cũng có việc làm ổn định. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 3
  4. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** 8.Thời gian, địa điểm, công việc áp dụng sáng kiến: -Thời gian: Năm học 2015 – 2016, 2016 – 2017, 2017-2018. - Địa điểm: Trƣờng THPT Chu Văn An, lớp 11C3, 12C3, 12C7. - Công việc áp dụng sáng kiến: Công tác chủ nhiệm lớp. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Để áp dụng đƣợc sáng kiến kinh nghiệm, giáo viên chủ nhiệm cần tâm huyết với công tác chủ nhiệm, phải thật sự hiểu những áp lực mà học sinh đang chịu, làm tốt vai trò của GVCN- giúp các em vƣợt qua áp lực, kết hợp chặt chẽ với cán sự bộ môn, phụ huynh học sinh và giáo viên bộ môn trong việc giải tỏa áp lực cho các em, làm tốt vai trò tƣ vấn, khen thƣởng kịp thời để khích lệ tinh thần của học sinh. 10. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Trường THPT Chu Văn An, Phú Mỹ, Phú Tân, An Giang. 11. Kết quả đạt đƣợc: a. Học sinh có những chuyển biến tích cực: Sau khi áp dụng sáng kiến, tôi nhận thấy có sự thay đổi rất lớn ở các em. Các em đƣợc giải tỏa áp lực, tâm lí thoải mái, tích cực, nhiệt tình, xông xáo hơn trong việc tham gia các hoạt động của trƣờng cũng nhƣ trong học tập. Là lớp có nhiều nỗ lực trong hoạt động phong trào và trong học tập. Công tác chủ nhiệm đạt đƣợc nhiều kết quả khả quan. b. Kết quả cụ thể: b.1. Về tham gia phong trào: - Lớp 11C3- năm học 2015-2016: + Có ba học sinh đạt giải trong cuộc thi Vận dụng kiến thức Liên môn giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học : em NGUYỄN QUẾ TRÂN và em VÕ THANH NHÀN đạt giải Nhì cấp Tỉnh và giải Nhì cấp Bộ với tình huống “Ô NHIỄM TIẾNG ỒN”. Em HÀ THIỆN ĐỊNH, đạt giải Ba thi liên môn cấp tỉnh với tình huống “HÃY CHUNG TAY GIẢM THIỂU PHẾ PHẨM NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐẤT TRỒNG LÚA”. + Em Nguyễn Hồng Dĩ, Võ Thanh Nhàn, Lê Thị Kim Phụng là học sinh Giỏi cấp Tỉnh. Trong đó, em Thanh Nhàn, Hồng Dĩ đại diện Tỉnh đi thi cấp ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 4
  5. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** quốc gia. + Em Nguyễn Thị Kim Yến thi điền kinh (nhảy cao và nhảy xa)- đạt hai Huy chƣơng Bạc cấp Tỉnh. +Em Nguyễn Văn Nhựt Hoàng thi đá cầu-đạt một Huy chƣơng Đồng cấp Tỉnh. + Em Nguyễn Quế Trân- Giải Nhất Cuộc thi Thanh niên tìm hiểu về môi trƣờng (huyện Phú Tân tổ chức). +Giải Ba diễn tiểu phẩm- chào mừng 20.11- tập thể. +Giải Ba cắm hoa- chào mừng 20.11- tập thể. + Giải nhì (em Hà Thiện Định, Trần Thị Thanh Trúc, Võ Thị Ngọc Thiện) và giải khuyến khích (em Nguyễn Thi Tuyết Nhi, Nguyễn Thị Minh Thƣ, Lê Thị Kim Phụng) thi tìm hiểu di sản An Giang- cấp trƣờng. + Giải Nhất (em Nguyễn Quế Trân) thi kể chuyện về Bác- cấp trƣờng. - Lớp 12C3 -năm học 2016-2017: + Giải Ba cuộc thi NCKHKT cấp tỉnh( em Nguyễn Quế Trân và Võ Thanh Nhàn với dự án “Học sinh trƣờng THPT Chu Văn An với mạng xã hội”). +Giải nhất diễn tiểu phẩm “Giọt nƣớc mắt muộn màng” chào mừng 20.11 +Giải ba cắm hoa chào mừng 20.11. + Giải nhì hội thi gói bánh tét ngày tết. + Nguyễn Văn Nhựt Hoàng- giải nhì đá cầu. +NguyễnThị Kim Yến- giải ba đánh cầu. +Bóng chuyền:Giải nhất(nữ); giải nhì(nam) +Bóng đá:Giải nhì(nữ), giải ba(nam) - Lớp 12C7-năm học 2017-2018: + Giải Nhất diễn tiểu phẩm chào mừng 20.11. + Giải Nhất cắm hoa chào mừng 20.11. +Giải nhì NCKH cấp trƣờng-NGUYỄN THANH HÀO/ TRẦN THỊ KIM NGÂN. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 5
  6. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** + Giải nhì hát Quốc ca-.NGUYỄN MINH HẢI/ NGUYỄN CÔNG THÌN. +Giải ba đội hình đội ngũ-.NGUYỄN MINH HẢI/ NGUYỄN CÔNG THÌN. +Giải ba ném bi sắt đơn và đôi-.NGUYỄN THỊ HUỲNH NHƢ. b.2- Về học tập: - Học lực: Cuối năm, 100 % học sinh đạt học lực trung bình trở lên, không có HS yếu kém. - Hạnh kiểm: 100% đạt loại Tốt. - Tốt nghiệp: 100% - Trúng tuyển Cao đẳng - Đại học: 94,9% -năm học 2016 – 2017; 84,2% (năm học 2017-2018). - Mối quan hệ ba môi trƣờng: Nhà trƣờng - Gia đình - Xã hội: Tốt An Giang, ngày 10 tháng 2 năm 2019. Tác giả PHẠM THỊ BÍCH THỦY ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** PHỤ LỤC 2: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc An Giang, ngày 10 tháng 02 năm 2019 BÁO CÁO Kết quả thực hiện sáng kiến “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” I- Sơ lược lý lịch tác giả: - Họ và tên: PHẠM THỊ BÍCH THỦY ; Nam, nữ: Nữ. - Ngày tháng năm sinh: 10-02-1982. - Nơi thƣờng trú: Thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân, An Giang. - Đơn vị công tác: THPT CHU VĂN AN (Phú Mỹ, Phú Tân, An Giang). - Chức vụ hiện nay: Tổ phó Tổ Ngữ Văn. -Trình độ chuyên môn : Cử nhân Văn học - Lĩnh vực công tác: Giáo dục - Giảng dạy. II. Sơ lược tình hình đơn vị: -Tình hình đơn vị: Trƣờng THPT Chu Văn An tọa lạc tại thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Gồm 33 lớp, tổng 87 giáo viên, công nhân viên. Tập thể sƣ phạm đáp ứng trình độ chuẩn và trên chuẩn, yêu thƣơng, quan tâm, tận tình giúp đỡ lẫn nhau. Ban Giám hiệu quan tâm sâu sắc đến giáo viên, công nhân viên, tạo môi trƣờng làm việc thân thiện. Học sinh phần đông ngụ tại các xã trong huyện Phú Tân. Các em chăm ngoan, hiền, cố gắng học tập. Bên cạnh đó, có một bộ phận học tập còn yếu, cần phải rèn ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** luyện thêm. Đó là những thuận lợi, khó khăn nhất định tác động đến công tác giảng dạy và chủ nhiệm của bản thân. -Tên sáng kiến: “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” Ngƣời lớn vẫn nghĩ: học sinh chỉ có ăn, học, chơi và ngủ thì làm gì có “áp lực cuộc sống”. Nhƣng quan niệm này là không đúng, bởi các em đã và đang chịu nhiều áp lực từ những vấn đề tƣởng chừng “làm gì có” này, đặc biệt là học sinh lớp 12- cuối cấp. Làm thế nào để học sinh giải tỏa, vƣợt qua những áp lực ấy có lẽ là điều làm không ít giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp quan tâm. Bản thân tôi từng làm công tác chủ nhiệm nhiều năm, cũng quan tâm và tìm nhiều giải pháp để giúp các em giải tỏa, vƣợt qua những áp lực và thu về những kết quả nhất định. Giải pháp hữu hiệu mà tôi thực hiện và đạt kết quả khả quan là tác động đến tâm lí của các em, phối hợp với các lực lƣợng giáo dục-giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh- trong việc giúp các em giải tỏa áp lực, căng thẳng két hợp việc làm tốt vai trò tƣ vấn , khích lệ, động viên kịp thời bằng hình thức khen thƣởng khi các em có chuyển biến tích cực trong học tập và tham gia đạt hiệu quả các hoạt động phong trào. Từ yêu cầu công việc, từ thực tiễn, từ thực tế đã thực hiện và hiệu quả đạt đƣợc, nên tôi quyết định chọn đề tài “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” với hy vọng đạt hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm, và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm để đồng nghiệp, những giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn có thể áp dụng để công tác chủ nhiệm cũng nhƣ công tác giảng dạy của quý thầy cô đạt hiệu quả cao hơn, góp phần nâng cao chất lƣợng giáo dục, rèn cho các em những kĩ năng cần thiết khi rời khỏi trƣờng phổ thông. - Lĩnh vực: Công tác chủ nhiệm lớp. III- Mục đích yêu cầu của sáng kiến: 4. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến: Năm học 2015-2016 tôi đƣợc giao chủ nhiệm lớp 11C3. Đây là đối tƣợng học sinh lần đầu tiếp xúc nên giai đoạn đầu tôi gặp không ít khó khăn trong công tác chủ nhiệm. Nguyên nhân chủ yếu là do cô trò chƣa hiểu nhau, phƣơng pháp học tập của các em chƣa hiệu quả, thêm nữa là các em phải chịu quá nhiều áp lực từ nhiều phía… ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** Kết quả học tập HK1 vẫn còn học sinh có học lực trung bình -3 học sinh. Kết`quả học tập chƣa tốt làm học sinh càng áp lực trƣớc gia đình và bản thân cũng thất vọng với chính mình. Các em còn cảm thấy xấu hổ trƣớc bạn bè vì kết quả học tập không nhƣ ý,…Hơn bao giờ hết, vai trò GVCN là vô cùng quan trọng trong thời điểm các em rất cần đến sự giúp đỡ, hỗ trợ của GVCN. GVCN phải là ngƣời giúp các em vƣợt qua khó khăn này, giúp các em giải tỏa áp lực, vƣợt qua thử thách, lấy lại sự tự tin,.. Lúc này đây, GVCN cần tìm những giải pháp hợp lí để giúp học sinh nhằm góp phần cải thiện chất lƣợng học tập của lớp, giúp các em có thể vƣợt qua kì thi quan trọng trong cuộc đời- thi THPT Quốc gia- trong tƣơng lai. Giúp các em vƣợt qua áp lực, tự tin trong học tập, hoạt động còn là lƣơng tâm, trách nhiệm mà GVCN nên làm. Thực hiện tốt điều này, không chỉ kết quả học tập của lớp đƣợc cải thiện mà sợi dây gắn kết thầy- trò ngày càng bền chặt hơn. Đây là động lực to lớn giúp tôi không ngừng suy nghĩ, tìm tòi cách để cải thiện vấn đề. 5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm việc mở mang dân trí, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Ngƣời đánh giá rất cao vai trò của giáo dục đối với sự hƣng thịnh của đất nƣớc, với nhiệm vụ cực kỳ trọng đại là nâng cao dân đức, mở mang dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dƣỡng nhân tài, là động lực của sự phát triển, đƣa nƣớc nhà tiến tới giàu mạnh, dân chủ, văn minh, sánh vai với các cƣờng quốc năm châu. Cho đến bức thƣ cuối cùng Bác gửi cho ngành giáo dục, ngày 15-10-1968, Bác lại nhấn mạnh yêu cầu của nền GD và ÐT nƣớc ta là phải gắng sức phấn đấu theo kịp với trình độ và chất lƣợng của các nƣớc văn minh, tiên tiến: "Trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tƣ tƣởng tốt, phải phấn đấu nâng cao chất lƣợng văn hóa và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nƣớc ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học và kỹ thuật". Nghị quyết trung ƣơng 2 khóa 8 của Đảng về GD – ĐT đã nhấn mạnh “ Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của giáo dục là nhằm xây dựng những con ngƣời và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tƣởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cƣờng xây dựng và bảo vệ tổ quốc; công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nƣớc; giữ gìn và phát huy các giá trị vǎn hoá của dân tộc, có nǎng lực tiếp thu tinh hoa vǎn hoá nhân loại; phát huy tiềm nǎng của dân tộc và con ngƣời Việt Nam, có ý thức cộng đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tƣ duy sáng tạo, có kỹ nǎng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức kỷ luật ; có sức khoẻ, là những ngƣời thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên" nhƣ lời dặn của Bác Hồ.” ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng chỉ rõ “ Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nƣớc và của toàn dân. Đầu tƣ cho giáo dục là đầu tƣ phát triển, đƣợc ƣu tiên đi trƣớc trong các chƣơng trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội”. Để đạt đƣợc sự kì vọng của xã hội, bản thân học sinh phải không ngừng cố gắng phấn đấu, trau dồi phẩm chất đạo đức. Nhƣng tất cả chỉ đƣợc thực hiện và đạt hiệu quả khi học sinh vƣợt qua đƣợc những áp lực đã và đang chịu đựng. Điều này đòi hỏi giáo viên, đặc biệt là GVCN phải hỗ trợ các em. GVCN nên tìm những giải pháp hợp lí để giúp các em đƣợc giải tỏa, vƣợt qua những áp lực, tự tin trong học tập, trong cuộc sống hơn. Làm tốt điều này, GVCN sẽ đạt hiệu quả nhất định trong công tác chủ nhiệmcủa mình. 6. Nội dung sáng kiến: 3. 1. Tiến trình thực hiện: Bản thân đã thực hiện sáng kiến theo tiến trình sau: - Đầu tiên là tìm hiểu những áp lực mà các em đang gặp phải. - Tiếp theo là các giải pháp: + Tác động tâm lí. + Kết hợp với cán sự bộ môn, giáo viên bộ môn và phụ huynh trong việc giúp HS giải tỏa áp lực. + Thực hiện tốt vai trò tƣ vấn để hs không bị áp lực trong học tập, trong các hoạt động. + Khích lệ, động viên kịp thời bằng hình thức khen thƣởng. 3. 2. Thời gian thực hiện : thực hiện thƣờng xuyên trong những tiết sinh hoạt chủ nhiệm, trong buổi họp phụ huynh hay trong thời gian trƣờng, sở tổ chức các hoạt động phong trào. 3. 3. Biện pháp tổ chức: 3. 3. 1. Tìm hiểu những áp lực mà học sinh đa ặp phải: Mỗi giáo viên phải có lòng vị tha, thƣơng yêu học sinh nhƣ chính ngƣời thân của mình, công bằng trong thƣởng phạt, giáo dục các em có tinh thần tƣơng thân tƣơng ái, động viên kịp thời trong mọi hoạt động, giúp các em không mặc cảm, tự ti và ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** vƣơn lên. Ngoài ra, GVCN phải chịu khó lắng nghe tâm tƣ, tình cảm của các em, phân tích lí giải những ý kiến của các em, tạo cơ hội cho các em tâm sự những thắc mắc, tạo ra sự gần gũi của các em đối với giáo viên giống nhƣ ngƣời thân yêu của mình. Để biết lớp chủ nhiệm đã và đang chịu những áp lực nào, bản thân tôi cho các em về nhà ghi lại vào tờ giấy A4 những điều khiến các em lo lắng, những điều tác động tiêu cực đến việc học tập của các em,…sau đó nộp lại cho tôi trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm để bản thân tôi có thể biết rõ những áp lực của các em để tìm giải pháp giúp các em giải tỏa, vƣợt qua. Cũng có một số học sinh không muốn ghi vào giấy mà trực tiếp tâm sự với tôi, hay thông qua các tổ trƣởng, lớp trƣởng, lớp phó học tập mà tôi nắm bắt đƣợc tâm tƣ của các em. Chúng ta chỉ có thể giúp đỡ ngƣời khác khi chúng ta biết vấn đề mà họ đang gặp phải. Với học sinh cũng vậy. Nhờ việc cho các em giãi bày những tâm tƣ, lắng lo, vƣớng mắc,… nên tôi nhận ra những áp lực mà các em đang chịu. Từ đó, tôi tìm những giải pháp để giúp các em, để đạt hiệu quả trong công tác chủ nhiệm của mình. Qua tìm hiểu, tôi nhận ra lớp tôi đang chủ nhiệm phải chịu quá nhiều áp lực . a. Áp lực từ phía a đì h: Với lớp 11C3 và 12C3, 70% học sinh bị áp lực từ phía gia đình.Với lớp 12C7, 55% các em phải chịu áp lực này. Chính sự kì vọng của cha mẹ vào các em vô tình làm cho các em chịu quá nhiều áp lực vì không đáp ứng đƣợc mong mỏi và kỳ vọng của gia đình với mình. Kết quả học tập không tốt lại bị la rầy, bị so sánh với“con nhà ngƣời ta”. Một trong những điều làm các em lo sợ nhất là cha mẹ hay so sánh các em với bạn bè cùng trang lứa rồi sau đó chê bai, la mắng. Mỗi lúc nhƣ vậy, làm các em chán nản và cảm thấy vô cùng áp lực. Đấy là chƣa kể việc chọn nghề, chọn trƣờng của một số em cũng không đƣợc toàn quyền quyết định mà bị phụ huynh chi phối. Các em băn khoăn, không biết phải nhƣ thế nào. Các em cảm thấy khó khăn khi phân vân nên chọn nghề theo sở thích của bản thân hay nghe theo “lệnh” của cha mẹ. 35% học sinh lớp tôi chủ nhiệm phải chịu áp lực trong việc học để thực hiện ƣớc mơ của cha mẹ chứ không phải ƣớc mơ của chính mình. Bên cạnh đó, còn một số học sinh chƣa định hƣớng đƣợc tƣơng lai, chƣa biết chọn nghề gì dù đang là học sinh lớp 11, 12. b. Áp lực từ phía giáo viên bộ môn: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** Có 45% học sinh tôi chủ nhiệm bị áp lực này, chủ yếu là những học sinh có lực học chƣa tốt. Một số giáo viên yêu cầu các em phải làm thật nhiều bài tập, phải đầu tƣ cho môn học mình đang dạy để đạt điểm đẹp,... Trong khi các em phải học nhiều môn, giáo viên nào cũng nhƣ vậy khiến HS làm hết bài môn này thì lại thiếu môn kia dẫn đến việc điểm kém, không hoàn thành nhiệm vụ học tập… Rồi các em không dám thƣ giãn cũng không hứng thú học, lúc nào cũng trong trạng thái lo lắng, căng thẳng, áp lực nên sức học cứ yếu dần, dẫn đến hoang mang, chán học, có tâm lí muốn nghỉ học,….Tôi nhớ trƣờng hợp em Trâm lớp 12C7 từng có ý định nghỉ học với lí do không theo kịp các bạn, kiến thức hỏng nhiều, không đáp ứng yêu cầu của GVBM. c. Áp lực từ phía bản thân học sinh : Một vài em học mà không có ý chí phấn đấu vì tốt nghiệp xong không tiếp tục học mà phải đi làm phụ lo kinh tế gia đình- trƣờng hợp em Hiền Nhân- 12C7. Thậm chí các em còn định nghỉ học vì tƣơng lai mịt mờ. Có em cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng vì hoàn cảnh gia đình, kinh tế gia đình không đƣợc đủ đầy khá giả nhƣ các bạn khác. Các em thƣờng hay so sánh hoàn cảnh kinh tế của mình và gia đình bạn bè, nếu thấy sự “thua sút” của mình sẽ thấy tự ti, mặc cảm vì gia đình mình nghèo, rồi các em tự cô lập mình, không hòa đồng với lớp- trƣờng hợp em Phƣợng- 12C3. Áp lực với các em còn là những kỳ thi. Nếu các HS lớp 11 cảm thấy mệt mỏi bởi việc học, với những kỳ thi học kỳ thì HS lớp 12 càng lo lắng hơn gấp nhiều lần bởi kì thi THPT quốc gia. Kì thi THPT quốc gia làm các em lo lắng không ít, nhất là những em bị hổng kiến thức lớp 11 vì đề thi có cả kiến thức lớp 11. Là kì thi quan trọng trong cuộc đời học sinh, các em hoang mang, lo lắng vì kì thi trực tiếp quyết định tƣơng lai các em.Vì lo lắng, các em dành hết thời gian cho việc học, ôn bài. Áp lực thi cử khiến các em mệt mỏi . Suốt ngày chỉ có học và học. Học ở trƣờng, học thêm, ôn luyện để thi thử,… nên các em không có thời gian nghỉ ngơi.Tâm trạng chung của lớp tôi chủ nhiệm nhất là học sinh lớp 12C3, 12C7 là rất lo cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, đặc biệt là học sinh có năng lực học tập hạn chế nhƣ lớp 12C7 . Có đến 35% học sinh bị áp lực do bản thân các em đặt mục tiêu quá cao lại không có phƣơng pháp học tập hợp lí, bị mất kiến thức căn bản,…nên kết quả học tập không nhƣ ý. Điều này làm các em hụt hẫng, mất niềm tin vào chính mình. Một vài học sinh sức khỏe không tốt,trí nhớ kém, cơ thể yếu ớt,…cũng chịu áp lực không nhỏ trƣớc kì thi THPT Quốc gia, lo không đƣợc công nhận tốt nghiệp- trƣờng ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** hợp em Nhu- lớp 12C7, học mau quên kiến thức, nhất là kiến thức môn Ngoại ngữ; trƣờng hợp em Tệ Nhi- 12C7- mắc bệnh run tay, dễ bị ngất. Tất cả những áp lực nêu trên ảnh hƣởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em. Bản thân là GVCN, tôi đã tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ các em một cách kịp thời, giúp các em giải tỏa áp lực qua đó cải thiện kết quả học tập, giúp các em tự tin hơn trong học tập cũng nhƣ trong cuộc sống. 3.3. 2.Tác động tâm lí: Cuộc sống với bao bộn bề lo toan làm chúng ta không tránh khỏi những áp lực. Học sinh cũng vậy, nhất là học sinh lớp 11, 12, đang đứng trƣớc ngƣỡng cửa tƣơng lai. Các em phải chịu nhiều áp lực cả chủ quan và khách quan. Ngƣời lớn chúng ta đôi khi còn không chịu nổi áp lực dẫn đến thái độ sống thiếu tích cực huống chi là học sinh. Nhận thức rõ điều này nên tôi giúp lớp chủ nhiệm vƣợt qua áp lực bằng việc tác động vào tâm lí các em thông qua những tiết sinh hoạt lớp. Áp lực học tập là điều mà học sinh không thể tránh khỏi: học nghề gì, chọn nghề theo sở thích bản thân hay theo quyết định của gia đình, thi THPT Quốc gia khó hay dễ, điều kiện gia đình có thể lo cho bản thân tiếp tục con đƣờng học vấn hay không,…Tất cả đều khiến các em cảm thấy mệt mỏi,căng thẳng, bị áp lực. Là GVCN, chắc chắn chúng ta cũng chịu không ít áp lực về kết quả học tập, rèn luyện của lớp. Thế nên, chúng ta cần hiểu và thông cảm với những áp lực mà các em đang đối mặt bởi ta cũng đã từng trải qua những áp lực. Là GVCN, ngƣời tiếp xúc, gần gũi nhiều với học sinh, tôi ý thức rõ bản thân cần nói lời thông cảm và động viên các em kịp thời trong học tập thay gì nói lời mỉa mai, chỉ trích. Việc mỉa mai hay lớn tiếng chỉ trích không giúp cho các em học tốt hơn mà ngƣợc lại chỉ làm cho các em cảm giác xấu hổ, thiếu tự tin, mất ý chí phấn đấu,…. Đôi khi các em không còn muốn tiếp tục học tập nữa.Thay vào đó, tôi nói những lời thông cảm và động viên. Một lời động viên đúng lúc sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các em, giúp các em mạnh dạn chia sẻ những áp lực với GVCN để cùng tìm ra giải pháp khắc phục hơn là để các em loay hoay tự tìm cách ứng phó với áp lực, mà rất có thể chính việc tự xử lý đó lại khiến áp lực ngày càng nhiều hơn. Thiết nghĩ, kết quả học tập của lớp không nhƣ ý sẽ làm cho giáo viên chủ nhiệm phiền lòng. Lúc đó chúng ta đừng vội trách móc, la rầy học sinh mà hãy bình tĩnh tìm ra giải pháp khắc phục. Kết quả học tập không tốt, học sinh đã phải chịu áp lực từ phía gia đình thế nên, giáo viên chủ nhiệm nhƣ chúng ta đừng gây thêm cho học sinh những áp lực khác. Điều này sẽ ảnh hƣởng lớn đến kết quả học tập của học sinh ở học kì tiếp theo. Với lớp tôi chủ nhiệm, tôi an ủi động viên các em nên tìm ra nguyên nhân dẫn đến kết quả học tập không tốt đó. Rồi tôi đề ra những giải pháp hợp lí để các em vững tin hơn trong học tập. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** Tôi còn giúp các em nhận ra tự tin là chìa khóa giúp các em thành công. Mỗi chúng ta là bản chính chứ không phải là bản sao của ai cả. Mỗi cá nhân đều có ƣu điểm và hạn chế riêng. Quan trọng là nhận ra để phát huy hay khắc phục. Còn kết quả học tập không tốt là do tinh thần học tập chƣa tốt, học mà chịu quá nhiều áp lực, phƣơng pháp học tập chƣa hợp lí,...Để lớp yên tâm học tập, tôi hứa sẽ trao đổi với phụ huynh về áp lực các em đang chịu và sẽ nhờ ban cán sự lớp: chia sẻ kinh nghiệm học tốt bộ môn, củng cố những kiến thức các em bị hổng; tôi còn hứa sẽ khen thƣởng nếu các em có tiến bộ, tôi hứa sẽ luôn bên cạnh và đồng hành cùng các em. Khi đƣợc cởi bỏ tâm lí lo lắng, hoang mang, áp lực, kết quả học tập của lớp đƣợc cải thiện đáng kể. Không dừng lại ở đó, các em còn gặt hái kết quả nhất định khi tham gia các hoạt động khác. 3.3.3. Kết hợp với cán sự bộ môn, giáo viên bộ môn và phụ huynh trong việc giúp học sinh giải tỏa áp lực: a. Kết hợp với cán sự bộ môn trong việc giúp học sinh giải tỏa áp lực: Một trong những áp lực mà học sinh lớp tôi chủ nhiệm là kết quả học tập chƣa tốt do bị khống chế một vài môn, do phƣơng pháp học tập chƣa hợp lí. Để giải tỏa áp lực này, tôi đã nhờ cán sự bộ môn trình bày phƣơng pháp học tốt bộ môn- những môn các em sợ- Tiếng Anh, Hóa, Toán; giải đáp thắc mắc, hoặc củng cố kiến thức cho lớp vào tiết chủ nhiệm hoặc lịch học- củng cố kiến thức, giải đáp thắc mắc- do lớp sắp xếp thời gian. Đầu tiên, tôi gặp cán sự bộ môn trình bày với các em về tình hình, kết quả học tập của lớp, sự cần thiết phải nhờ cán sự bộ môn trình bày phƣơng pháp học tốt, giải đáp thắc mắc kiến thức, củng cố kiến thức cho lớp hoặc cho nhóm các bạn có kết quả học tập chƣa tốt. Tiếp theo là sắp xếp thời gian để củng cố kiến thức. Ngoài việc tận dụng thời gian tiết sinh hoạt chủ nhiệm, tôi cùng các em thống nhất 1tuần thêm 2 tiết cho hoạt động này. Sau khi đã quyết định, tôi báo cho phụ huynh biết về kế hoach đó của lớp và nhận đƣợc sự đồng tình cao từ phía phụ huynh. Khi đã có kế hoạch, chúng ta sẽ thực hiện vào tiết sinh hoạt chủ nhiệm và tiết đã chọn- tôi chọn những ngày học sinh học 4 tiết để thuận tiện cho các em. Với lớp 11C3 và 12C3, cán sự bộ môn chủ yếu giải đáp thắc mắc trong tiết sinh ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** hoạt chủ nhiệm. Còn 2 tiết tăng thêm chủ yếu các em học theo nhóm nhỏ với định hƣớng đi sâu kiến thức theo khối thi các em chọn. Với lớp 12C7 thì khác. Do lớp bị hổng kiến thức nhiều nên cán sự bộ môn tập trung nhiều vào việc củng cố kiến thức cho lớp. Cán sự bộ môn lớp 12C7 củng cố kiến thức cho lớp. Việc củng cố kiến thức, giải đáp thắc mắc, đi sâu khám phá kiến thức không chỉ góp phần cải thiện đáng kể kết quả học lực của lớp mà còn giúp các em vƣợt qua đƣợc áp lực về lỗ hổng kiến thức, tự tin hơn trong học tập. b. Kết hợp với giáo viên bộ môn trong việc giúp học sinh giải tỏa áp lực: Việc kết hợp với giáo viên bộ môn để giúp học sinh giải tỏa áp lực là vô cùng cần thiết. Việc học sẽ không đạt hiệu quả cao nếu học sinh học trong tâm trạng bồn chồn, lo lắng bất an vì bản thân không giỏi mà yêu cầu của GVBM lại quá cao. Nhận thức rõ điều này, tôi chủ động trao đổi, tâm tình với GVBM- những môn học các em bị áp lực- về tình hình, về năng lực, về những áp lực mà các em đang chịu. Khi GVBM hiểu rõ các em, khi các em có tinh thần thật thoải mái trong từng tiết học thì kết quả học tập sẽ đƣợc cải thiện. c.Kết hợp với phụ huynh trong việc giúp học sinh giải tỏa áp lực: Tôi chủ động phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để giúp các em giải tỏa áp lực. Tôi đã tìm hiểu kĩ từng học sinh của lớp mình về tính cách cũng nhƣ thái độ học tập, những áp lực các em đã và đang chịu đựng để báo cho phụ huynh biết trong buổi họp phụ huynh , tất cả những biểu hiện tiêu cực mà học sinh dễ mắc phải để họ soi vào con em mình mà có giải pháp kịp thời ngăn chặn, sửa chữa. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** Tôi giúp phụ huynh nhận ra việc họ quá kì vọng vào con, hay việc định hƣớng nghề cho các em đã gây ra cho các em quá nhiều áp lực. Cha mẹ hãy là hậu phƣơng vững chắc của con. Nhƣng hãy để con sống với chính ƣớc mơ của mình chứ đừng để con rơi vào hoàn cảnh phải thực hiện ƣớc mơ của cha mẹ. Cha mẹ, gia đình cần phải luôn là chỗ dựa vững chắc cho các em, cần nhận thức đúng đắn về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc giáo dục con cái. Gia đình luôn luôn lắng nghe những suy nghĩ của con cái để từ đó có cách giáo dục tốt nhất; Việc GVCN trao đổi chân tình với phụ huynh để nhờ phụ huynh hợp tác trong việc giúp học sinh giải tỏa áp lực đem đến hiêụ quả nhất định. 3. 3.4. Thực hiện tốt vai trò vấn để giúp học sinh giải tỏa áp lực: a.Tƣ vấn về phƣơng pháp học tập tốt các bộ môn: Sở dĩ kết quả học tập chƣa cao, còn học sinh học lực trung bình là do các em chƣa có phƣơng pháp học tập hợp lí, đặc biệt là phƣơng pháp học riêng theo đặc thù từng bộ môn. Nhận thức đƣợc điều này, nên tôi tƣ vấn các em về phƣơng pháp học tập bộ môn trong giờ sinh hoạt chủ nhiệm, nhất là những môn các em học chƣa tốt thông qua cán sự bộ môn * Môn Toán: 7 phƣơng pháp học tốt môn Toán: _ Học lại tất cả kiến thức căn bản từ lớp dƣới. _ Phải học thuộc những định nghĩa và định lý trong sách giáo khoa và làm nhiều bài tập. _ Khi gặp một bài toán khó thì phải bình tĩnh, kiên nhẫn phân tích để đƣa về dạng toán cơ bản đã học. _ Cần phải tạo một chút hứng thú với môn học này để có đƣợc hiệu quả hơn. _ Phải cố gắng học từ đầu năm chứ không phải đợi đến cuối năm mới học. _ Khi bí lắm mới đƣợc phép hỏi những ngƣời xung quanh và phải thực hành nhiều hơn cho dạng toán mà mình không biết. _ Nếu có thời gian rảnh thì sƣu tầm thêm những bài toán khó để làm giúp nâng cao kiến thức. *. Môn Hóa: Để học tốt môn Hóa học  Học các vấn đề lý thuyết của hóa học : Cần nắm định nghĩa, khái niệm, quan trọng hơn là phải hiểu đƣợc bản chất của ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** vấn đề, biết cách vận dụng đƣợc các khái niệm - định luật trên.  Bài học về các chất : Cách học từng phần : Tên gọi : nắm đƣợc cách gọi tên các chất (một chất có thể nhiều cách gọi tên : Tên thông thƣờng, tên quốc tế). Lí tính : thông thƣờng ta chu ý nhớ trạng thái (rắn, lỏng , khí), màu sắc, tính tan, mùi, vị, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, … Cấu tạo : biết đƣợc đặc điểm cấu tạo của từng loại hợp chất, liên kết trong phân tử của nó. Viết đƣợc công thức cấu tạo cho từng loại hợp. Hóa tính : - Dựa vào đặc điểm cấu tạo để suy ra các tính chất cơ bản. Từ hóa tính của chất tiêu biểu, suy nghĩ để khái quát lên à tính chất chung cho loại hợp chất đó. - Với những chất tiêu biểu, khi học hóa tính ta cần nhớ kĩ loại chất đó có thể cho những loại phản ứng nào, tác dụng đƣợc với các loại chất nào. Điều chế : - Nắm đƣợc phƣơng pháp chung điều chế các loại hợp chất. Với mỗi loại hợp chất cụ thể, ngoài các phƣơng pháp chung, nó còn có những phƣơng pháp riêng nào để điều chế. - Phải nhớ đƣợc tên nguyên liệu điều chế các chất. Ứng dụng : nhớ các ứng dụng của mỗi hợp chất, liên hệ với đời sống.  Bài tập hóa học : 1. Các bài tập áp dụng : Để làm tốt phần này, học sinh cần nắm vững hóa tính - điều chế, kết hợp với cấu tạo, lí tính, chú ý các hiện tƣợng hóa học xảy ra. Viết phƣơng trình phản ứng : phải nắm vững phần hóa tính các chất, suy nghĩ xem loại hợp chất đó có thể tác dụng đƣợc với những tác chất nào? Chuỗi phản ứng : Nắm vững cả hóa tính và điều chế, mối quan hệ giữa các chất, sự thay đổi mạch cacbon, …kết hợp với điều kiện phản ứng để suy luận tìm công thức các chất (đối với dạng khó), nhớ cân bằng và ghi rõ điều kiện nếu có. Nhận diện hóa chất : nắm đƣợc thuốc thử cần dùng, dấu hiệu, và viết phƣơng trình phản ứng kèm dấu hiệu. Giải thích hiện tƣợng, chứng minh : viết đƣợc phản ứng xảy ra ở từng giai đoạn, chú ý sự tạo kết tủa – bay hơi hay sự thay đổi màu sắc, mùi, … 2. Giải bài toán hóa như thế nào : Nắm vững đƣợc lý thuyết, có một số kỹ năng tính toán (áp dụng đƣợc công ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 17
  18. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** thức, tính toán theo phƣơng trình phản ứng, lập và giải đƣợc hệ phƣơng trình, …). - Liệt kê các dữ kiện của đề bài (các số liệu, mối quan hệ giữa các chất phản ứng, điều kiện xảy ra phản ứng, …) yêu cầu của đề bài. - Đặt ẩn số (thƣờng là số mol , đặt công thức chung) - Viết tất cả các phƣơng trình phản ứng xảy ra. (nên sắp xếp theo thứ tự, nhớ cân bằng, ghi điều kiện nếu có) - Thiết lập mối quan hệ giữa dữ kiện đề bài với yêu cầu đề bài, lập hệ phƣơng trình toán, … - Sử dụng các thủ thuật tính toán (phƣơng pháp trung bình, ghép ẩn, …) áp dụng các định luật cơ bản của hóa học (định luật bảo toàn khối lƣợng, định luật bảo toàn điện tích, …) để giải quyết vấn đề. *Môn tiếng Anh: Học phát âm: Nắm vững Hệ thống Phiên âm Quốc tế có in đằng sau các cuốn từ điển và tập thói quen luôn luôn tra cứu phiên âm mỗi khi bắt gặp một từ mới để có thể phát âm đúng nhất. Học từ vựng: Nguyên tắc học từ vựng phổ biến là học trong cụm từ trong câu, tránh học từ chết. Để nhớ đƣợc từ vựng thì không có cách nào hiệu quả bằng cách sử dụng chúng. Một cách học thông minh là bạn hãy cố gắng “chen” những từ vừa mới học vào khi tập nói hay khi tập viết email bằng tiếng Anh. Học nói: Tận dụng tối đa những giờ luyện tập trên lớp (tập nói càng nhiều với bạn bè dù là những cấu trúc đơn giản nhất, càng luyện nói nhiều ta càng nhớ bài lâu hơn và tạo đƣợc cho mình phản xạ nhanh nhẹn khi gặp những tình huống tƣơng tự trong đời sống). Học nghe: Trƣớc khi nghe, hãy suy nghĩ về đề tài đó để hình dung và phán đoán đƣợc những gì sắp nghe, nghe ý chính trƣớc tiên để trả lời câu hỏi tổng quát, nghe những từ chính rồi đoán, không nhất thiết phải nghe ra từng từ từng từ một, sau đó nghe lại nhiều lần để biết đƣợc càng nhiều chi tiết càng tốt để có thể hoàn tất các câu hỏi trong bài. Đọc theo băng nhiều lần sau khi nghe xong để luyện phát âm và nhớ bài tốt hơn. Tóm lại, nguyên tắc cơ bản nhất để học tốt tiếng Anh là thực tập và sử dụng cũng nhƣ tiếp xúc với tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Mỗi ngày, phải đặt ra cho mình một khoảng thời gian nhất định (từ 30 phút đến 1 tiếng) để học tiếng Anh và duy trì lịch học nhƣ vậy đều đặn và thƣờng xuyên thì mới học tiếng Anh tốt đƣợc. Với việc làm này, tôi đã giúp học sinh mình tự tin hơn trong học tập khi nắm các phƣơng pháp học tốt từng môn và giúp học sinh trung bình duy trì và cải thiện kết quả học của bản thân, giúp học sinh khá tiến bộ hơn. b. Tƣ vấn cách để lớp tham gia các hoạt động phong trào có hiệu quả: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 18
  19. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** Bên cạnh việc chăm lo học tập, các em cũng cần tham gia phong trào - các hoạt động trải nghiệm do trƣờng tổ chức, hay các phong trào do Sở, Bộ Giáo dục phát động. Để đạt hiệu quả cao khi tham gia phong trào, các em cần lắm sự tƣ vấn của giáo viên nhất là GVCN- ngƣời gần gũi các em nhất. Giáo viên không phải là ngƣời trực tiếp thực hiện mà chỉ đƣa ý kiến, khơi gợi khả năng vốn có của của các em để giúp các em đạt hiệu quả cao khi tham gia các phong trào. Thực tế lớp 11C3, 12C3 (do tôi chủ nhiệm), các em ngại tham gia các hoạt động phong trào vì sợ thất bại, sợ không đạt hiệu quả khi tham gia phong trào. Nhận biết điều đó, sau một năm chủ nhiệm, tôi đã khuyến khích các em nên tích cực tham gia các phong trào do Trƣờng tổ chức vì bản thân các em có khả năng và nếu cố gắng nhiều hơn thì sẽ đạt kết quả, bên cạnh đó, tôi luôn ở bên cạnh các em, tƣ vấn cho các em trong mỗi hoạt động các em tham gia. Điển hình nhƣ các hoạt động kỉ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, Tết Nguyên Đán, ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 hàng năm. Tôi tƣ vấn các em nên đăng kí diễn kịch, cắm hoa, viết Thƣ pháp, . . . vì các em có những năng khiếu ấy. Với vai trò là ngƣời tƣ vấn, tôi nêu ý kiến của mình để giúp các em đạt kết quả khi tham gia các hoạt động này. Ví dụ nhƣ khi diễn kịch: Trƣớc nhất là kịch bản phải có chiều sâu, phải logic và không xa rời thực tế. Để tiểu phẩm có ấn tƣợng với ngƣời xem thì phải có yếu tố hài nhƣng yếu tố bi lại để lại dƣ âm trong lòng ngƣời xem. Thế nên, tiểu phẩm dàn dựng nên vừa hài vừa bi. Điều tiếp theo là diễn viên phải có khiếu, phải thật sự nhập vai khi diễn. Một tiểu phẩm ngắn – 5 - 7 phút - không nên chọn nhiều diễn viên ( vì có chỗ bất lợi: khó tập trung đầy đủ khi tập, tiểu phẩm sẽ không hoàn hảo nếu có diễn viên diễn không đạt, . . . )mà chỉ cần năm diễn viên trở lại để đảm bảo các diễn viên đều diễn đạt. Khi diễn cần chú ý đến cử chỉ, hành động, lời thoại phải rõ ràng. Hay khi thi cắm hoa: học sinh đại diện thi phải có khiếu thẩm mĩ, có ý tƣởng độc đáo. Giỏ hoa cắm phải gắn với một ý nghĩa nào đó (chào mừng ngày 20/11 hay ngày Quốc tế phụ nữ, . . ), ẩn chứa một bức thông điệp nào đó và phải có cách cắm độc đáo mới lạ . Cũng nhƣ khi các em tham gia “Cuộc thi Vận dụng kiến thức Liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn dành cho học sinh Trung học” do Sở Giáo dục, Bộ Giáo dục phát động hay tham gia thi nghiên cứu khoa học, bản thân tôi cũng gợi ý các em về việc chọn đề tài, về cách làm, luôn đồng hành cùng các em trong suốt quá trình các em tham gia. Đặc biệt là sản phẩm dự thi phải theo hình thức quy định, nội dung cần giải quyết phải xuất phát từ nhu cầu thực tế, trình bày bài viết nên kèm tranh ảnh minh họa. Với dự án nghiên cứu khoa học thì chú trọng đến vấn đề cấp bách và mang tính thiết thực. Nhất là phiếu khảo sát ý kiến phải sát nội dung nghiên cứu, số liệu thống kê đảm bảo chính xác, phản ánh đúng thực tế. ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 19
  20. Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2018 - 2019 **************************************************************************************************** Hai dự án Nghiên cứu Khoa học đạt giải Ba cấp tỉnh. c. Tƣ vấn về cách chọn nghề nghiệp: Lựa chọn nghề nghiệp là một quá trình mà học sinh THPT cần sớm chuẩn bị, bởi sự lựa chọn này phải liên quan đến năng lực học tập, sở trƣờng, sở thích của bản thân đối với nghề nghiệp mà các em sẽ làm sau này. Các em cần bình tĩnh chọn cho mình một vài ngành nghề theo sở thích, xem xét năng lực của mình có phù hợp với những ngành nghề đã chọn hay không; tiếp đến là học lực nhƣ thế nào, nhu cầu xã hội của ngành này ra sao. Xác định đƣợc nhƣ vậy, việc chọn ngành và sau đó chọn trƣờng sẽ dễ dàng hơn với ngƣời học. Lớp 12C3 tôi chủ nhiệm( năm học 2016-2017), các em học tốt các môn tự nhiên hơn các môn xã hội. Thế là, tôi khuyên các em nên chọn thêm môn xét tốt nghiệp và Đại học là những môn thế mạnh. Và nên đầu tƣ nhiều thời gian cho các môn học đã chọn để đảm bảo kết quả thi các môn ấy cao thì mới có cơ hội trúng tuyển vào các trƣờng mà các em hằng mơ ƣớc. Riêng một vài em có thế mạnh về các môn xã hội thì cần dành nhiều thời gian để học bài; lƣu ý hình thức trình bày bài thi nhất là đối với môn Ngữ Văn,... Lớp 12C7 do năng lực học tập hạn chế nên tôi khuyên các em trƣớc hết cần đạt mục tiêu đƣợc công nhận tốt nghiệp và nên chọn trƣờng, ngành phù hợp năng lực bản thân. Và do làm tốt vai trò tƣ vấn chọn nghề, nên kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia 2017, 2018 lớp 12C3,C7 do tôi chủ nhiệm100% các em đƣợc xét Tốt nghiệp ; có 94,9% các em đậu vào các trƣờng Cao Đẳng, Đại học-12C3; Lớp 12C7 năm 2018, 84,2%. d. Tƣ vấn tâm lí lứa tuổi để học sinh có cách ứng xử phù hợp: Tƣ vấn tâm lí lứa tuổi để học sinh có cách ứng xử phù hợp là điều mà giáo viên chủ nhiệm cần phải quan tâm. Trong thời gian chủ nhiệm các lớp 12C3 và 12C7, tôi đã từng tƣ vấn để các em có cách ứng xử phù hợp. Tôi nhớ nhất là trƣờng hợp em Ngô Âu Lạc và em Trần Thị Mỹ Duy lớp 12C7. Tình yêu tuổi học trò là điều mà giáo viên ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- “GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM VỚI ÁP LỰC CỦA HỌC SINH” 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2