intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:44

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điểm mới của sáng kiến là đưa ra một số giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp

  1. MỤC LỤC QUY ƯỚC VIẾT TẮT …………………………………………………….3 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1.Lời giới thiệu ……………………………………………………………..4 2. Tên sáng kiến …………………………………………………………...6 3. Tác giả sáng kiến ………………………………………………………...6 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến …………………………………………….7 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến …………………………………………….7 6. Sáng kiến được áp dụng lần đầu ………………………………………..7 7. Mô tả bản chất của sáng kiến 7.1.  Chương   1:   CƠ   SỞ   KHOA   HỌC   CỦA   GIÁO   DỤC   PHÁP   LUẬT  THÔNG QUA CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP.....................7      Cơ   sở   lí   luận    …………….……………..……………………………  7.1.1. Error: Reference source not found 7.1.2. C   ơ sở thực tiễn ……………………………..……………….    ............8 7.2.  Chương 2:  THỰC TRẠNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ   TRƯỜNG  ……………………….……………………………………….     10 7.2.1. Thực trạng …………………………………………………………10 7.2.2. Nguyên nhân của thực trạng……………………………………….10 7.3.Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP MANG TÍNH KHẢ THI……..….12 7.3.1. Giáo viên giảng dạy môn GDCD cần phân biệt được sự  khác nhau  giữa giáo dục pháp luật (GDPL) và dạy học pháp luật (DHPL)………..12  7.3.2. Giáo dục pháp luật thông qua các tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp theo   quy định..................................................................................................13  1
  2. 7.3.3. GDPL thông qua lồng ghép với các hoạt động tập thể do nhà trường,  Đoàn thanh niên và Công đoàn tổ chức..................................................16  7.3.4. Kết hợp với các cơ  quan tuyên truyền, công an huyện và tỉnh giáo  dục pháp luật hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa  Việt  Nam,   tháng   An  toàn  giao  thông,  chiếu  phim  tuyên  truyền   về   chủ  quyền   biển   đảo,   tổ   chức   thi   tìm   hiểu   pháp  luật………………………………………16 7.3.4.1. Giáo viên môn GDCD tổ  chức chiếu phim tuyên truyền về  biển  đảo..........................................................................................................17 7.3.4.2. . Mời các cán bộ  làm công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục  pháp luật của công an huyện và công an tỉnh thực hiện chủ đề  “Học sinh  với   Luật   An   toàn   giao   thông”………. ………………………………………..17 7.3.4.3.   Giáo   dục   pháp   luật   thông   qua   các   cuộc   thi   tìm   hiểu   về   pháp  luật………………………………………………………………………...17  7.3.5. Giáo viên môn GDCD hướng dẫn học sinh theo dõi và nắm bắt các  hiện tượng pháp luật qua các kênh thông tin nhất là trên truyền hình và   internet…………………………………………………………………….18 7.3.6. Tổ  chức cho các em tham dự  các phiên tòa lưu động xét xử  tại địa   phương........................................................................................... .…….19  7.4.  Chương   4:   KIỂM   CHỨNG   CÁC   GIẢI   PHÁP   ĐÃ   ĐƯỢC   TRIỂN  KHAI………………………………………………………………………20 PHẦN KẾT LUẬN…………………………………………………………21 PHỤ LỤC………………………………………………………………….25 Phụ lục 1 : Đáp án câu hỏi phần thi “ai nhanh hơn ai” …………………26 2
  3. Phụ lục 2 : Câu hỏi và đáp án cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp năm 2013…28 Phụ lục 3 : Mẫu khảo sát ( dành cho học sinh) ………………………….35 Phụ lục 4 : Tư liệu tham khảo ………………………………………….. 40 QUY ƯỚC VIẾT TẮT CHXHCNVN : Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam GDCD : Giáo dục công dân. GD & ĐT : Giáo dục và đào tạo. GDPL : Giáo dục pháp luật. GV : Giáo viên GVCN : Giáo viên chủ nhiệm HĐGDNGLL : Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp HP : Hiến pháp HS : Học sinh KNS : Kỹ năng sống PL : Pháp luật SV : Sinh viên VNXHCN : Việt Nam xã hội chủ nghĩa XHCN : Xã hội chủ nghĩa 3
  4. BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Trong thời đại ngày nay, khi mọi mặt của đời sống xã hội đang trong   quá trình quốc tế hóa sâu sắc, vấn đề  con người trở  thành trung tâm. Đối  với Việt Nam­ một nước đang trên đà phát triển thì công tác giáo dục, đào  tạo con người mới càng trở  nên quan trọng và cấp thiết. Để  làm được  điều   đó   trong   chương   trình   giáo   dục   phải   có   nội   dung   giáo   dục,   giáo  dưỡng phù hợp với đất nước, con người Việt Nam, phù hợp với thời đại.   Nhận thức được tầm quan trọng đó, cùng với sự chỉ đạo của Đảng, ngành  giáo dục đang tiến hành đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.   Mục tiêu là nâng cao chất lượng nội dung giáo dục, rèn luyện phẩm chất  chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.  Tích cực đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học  sinh theo định hướng phát huy tính tích cực, chủ  động, sáng tạo và rèn   phương pháp tự  học của học sinh ; tăng cường kỹ  năng thực hành, vận   dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề  thực tiễn. Để  làm được điều   này cần có sự  đóng góp của cả xã hội, trọng tâm là ngành giáo dục – đào   tạo, mà người trực tiếp làm là những giáo viên đứng lớp, trong đó phải kể  đến vai trò quan trọng của bộ môn GDCD.        Như chúng ta đều biết môn Giáo dục công dân trong trường phổ thông   có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng. Đây là môn học trực tiếp góp phần   hoàn thiện nhân cách cho thế hệ trẻ. Song hiện nay vấn đề  nhận thức bộ  4
  5. môn còn nhiều hạn chế  do thói quen “ học – thi, thi – học”. Đa số  mọi   người – trong đó có học sinh, phụ huynh và thậm chí cả  một số giáo viên   cho rằng Giáo dục công dân là môn học phụ  vì nó không liên quan đến   chọn ngành nghề  của học sinh. Vì vậy Giáo viên, phụ  huynh thì không  quan tâm còn học sinh thì không có hứng thú học tập. Chính vì vậy kết  quả  học tập của học sinh chưa cao, môn GDCD không phát huy được vai  trò, vị trí của mình trong giáo dục phổ thông.      Với mục đích nhằm góp phần nâng cao nhận thức cho mọi người, đặc  biệt là cho học sinh về vai trò, vị trí của môn Giáo dục công dân đã có rất  nhiều giáo viên trực tiếp giảng dạy và những nhà khoa học giáo dục tâm  huyết với bộ  môn đi sâu tìm hiểu cách làm thế  nào để  các em học sinh  không quay lưng lại với môn học ?. Có rất nhiều công trình nghiên cứu và  sáng kiến kinh nghiệm về phương pháp gây hứng thú và phát huy tính tích  cực học tập môn Giáo dục công dân nhằm nâng cao hiệu quả  dạy học.   Tuy nhiên cho đến nay vấn đề  dạy học môn học này vẫn đang gặp rất  nhiều khó khăn do học sinh chỉ học chống đối mà chưa say mê thực sự với  môn học, chưa nhận thức được tầm quan trọng và sự  cần thiết phải học  tập bộ môn.            Là một giáo viên trực tiếp dạy học môn Giáo dục công dân trong  trường THPT tôi luôn trăn trở, tìm tòi các cách thức dạy học nhằm giúp  các em học sinh tích cực học tập góp phần tạo nên hứng thú trong các giờ  học. Sau nhiều năm trực tiếp đứng lớp tôi nhận ra rằng chương trình môn  Giáo dục công dân góp phần đào tạo những con người mới vừa có tri thức  khoa học, vừa có đạo đức, vừa có năng lực hoạt động thực tiễn, vừa có  phẩm chất chính trị, tư  tưởng, vừa có ý thức trách nhiệm với cộng đồng,  gia đình và bản thân. Song khối lượng tri thức bộ môn Giáo dục công dân   lại mang tính trừu tượng hóa và khái quát hóa cao, học sinh rất khó tiếp thu  từ  đó các em không hứng thú tích cực học tập. Vì vậy để  hoàn thành tốt  nhiệm vụ dạy học những người làm công tác giáo dục phải gây hứng thú  và phát huy tính tích cực học tập của học sinh.           Lưa tuôi h ́ ̉ ọc sinh THPT đang co s ́ ự thay đôi vê măt tâm sinh ly, s ̉ ̀ ̣ ́ ự  ̉ thay đôi nay keo theo nh ̀ ́ ưng suy nghi va hanh đông khac v ̃ ̃ ̀ ̀ ̣ ́ ới nhưng giai ̃   ̣ đoan phat triên tr ́ ̉ ươc đo. S ́ ́ ự thay đổi này ngày càng gắn liền với các chuẩn   mực đạo đức xã hội và các quy định của pháp luật. Vì vậy việc tạo môi  trường để các em định hướng đúng là một trong các nhiệm vụ của trường  THPT, trong đó có môn GDCD ­ môn học có lợi thế trong việc trang bị cho   các em những hiểu biết ban đầu về  pháp luật như: pháp luật là gì, công   dân có những quyền cơ bản nào…. Tuy nhiên, thời lượng chính khóa dành  5
  6. cho môn GDCD  ở  các trường THPT chỉ  có 1 tiết/tuần, cả  năm học cũng  chỉ có 33 tiết và 2 tiết thực hành, ngoại khóa, tổng cộng thời gian dành cho  các  buổi  học  chính khóa  khoảng 24,75  giờ   đồng hồ  tương  đương  với  khoảng ba ngày làm việc theo giờ hành chính. Đối với môn GDCD lớp 12  có thể tận dụng được cả số thời gian đó cho việc giáo dục pháp luật. Còn  đối với lớp 10 và 11 chỉ  có thể  sử  dụng một phần rất ít thời gian đó cho  việc tích hợp giáo dục pháp luật. Trong khi kiến thức pháp luật thì tương  đối nhiều mà lại khô khan, trừu tượng, chỉ  với thời lượng trên lại không  liên tục nên việc khắc sâu kiến thức cho học sinh gặp nhiều khó khăn.  Giáo dục pháp luật ngoại khóa là một phần không thể  thiếu của công tác  phổ  biến, giáo dục pháp luật trong các nhà trường. Phổ  biến, giáo dục  pháp luật ngoại khóa phải đảm bảo vừa phổ  biến, cung cấp kiến thức  pháp luật, vừa giáo dục, thu hút, vận động chấp hành pháp luật nhằm   không ngừng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong HS. Nội dung phổ  biến, giáo dục pháp luật ngoại khóa cần bám sát nhiệm vụ trọng tâm của  ngành giáo dục, bám sát Kế  hoạch triển khai thực hiện Đề  án 1928 của   giai đoạn 2013 ­ 2016 và thống nhất với chương trình giáo dục pháp luật   chính khóa. Vì vậy, ngày 27/1/2014, Bộ  giáo dục và đào tạo ban hành  quyết định số  366/QĐ­BGDĐT “Chương trình phổ  biến pháp luật ngoại  khóa cho học sinh, sinh viên trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp  chuyên nghiệp giai đoạn 2013­2016 và những năm tiếp theo".      Với mong muốn góp phần thực hiện Đề  án 1928, quyết định 366/QĐ­ BGDĐT đưa những kiến thức pháp luật đến với các em một cách phù hợp,  nhẹ  nhàng, không khô cứng, tôi mạnh dạn chọn đề  tài: “Góp phần nâng  cao hiệu quả  giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ  lên lớp” để: * Góp phần hình thành và từng bước mở rộng hệ thống tri thức pháp luật  cho các em học sinh THPT.  * Góp phần giáo dục ý thức nhân cách, rèn luyện thói quen, hành vi tuân  thủ pháp luật cho cho các em:  +  Tuân thủ các quy phạm pháp luật. Kiềm chế không thực hiện các điều   pháp luật cấm. +  Thực hiện đúng và đầy đủ quyền và nghĩa vụ pháp lý của công dân. +  Biết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật; biết vận dụng pháp  luật để bảo vệ lợi ích hợp pháp của cá nhân khi bị xâm phạm. Mục đích cuối cùng của giáo dục pháp luật là nhằm hình thành ở mỗi học  sinh ý thức pháp luật bền vững. 6
  7.        Điểm mới của sáng kiến: Trong sáng kiến này, tôi mạnh dạn đưa ra  một số  giải pháp để  góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả  giáo dục   pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đóng góp của SKKN :         ­ Xây dựng cơ  sở  lí luận cho sự  cần thiết phải giáo dục pháp luật   thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp.         ­ Đề xuất một số giải pháp góp phần giúp những kiến thức pháp luật   trở  nên phù hợp, nhẹ  nhàng, không khô cứng; giúp học sinh làm quen với  kĩ năng tổ  chức các hoạt động, kĩ năng  ứng xử  trong một số  tình huống  pháp luật.          ­ Có thể làm tư liệu tham khảo cho đồng nghiệp. “Góp phần nâng cao  hiệu quả  giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ  lên lớp”   làm nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm của mình trong năm học này nhằm  ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn. 2. Tên sáng kiến  : “Góp phần nâng cao hiệu quả  giáo dục pháp  luật thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp”. 3. Tác giả sáng kiến : ­ Họ và tên : .............................................. ­ Đơn vị công tác : Trường THPT  ­ Số điện thoại : .......................... ­ E­mail : ..................................... 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : tác giả sáng kiến ........................ 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Sáng kiến sẽ được áp dụng trong dạy học môn Giáo dục công dân :  ­ Lớp 12 trường THPT  ­ Môn Giáo dục công dân trường THPT  ­ Môn Giáo dục công dân  các trường THCS và THPT. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu : 15/9/2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến : 7.1. Chương 1  CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA GIÁO DỤC PHÁP LUẬT THÔNG  QUA CÁC HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP.       7.1.1. Cơ sở lí luận       HĐGDNGLL được hiểu là quá trình kết hợp có mục đích vai trò chủ  đạo của giáo viên với hoạt động của học sinh nhằm hình thành ý thức, tình  cảm, hành vi thói quen phù hợp với các chuẩn mực xã hội. Qua nhiều con  đường, đặc biệt con đường dạy học và HĐGDNGLL hướng tới sự  hình  7
  8. thành và phát triển  nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Nếu dạy học là tạo  dựng cho học sinh hệ thống những tri thức khoa học, thông qua đó để giáo  dục nhân cách và tạo cơ  sở  cho toàn bộ  quá trình giáo dục đạt hiệu quả  cao thì HĐGDNGLL là những hoạt động được tổ  chức ngoài giờ  học các   môn văn hoá ở trên lớp, là con đường gắn lí thuyết với thực tiễn, tạo nên  sự thống nhất giữa nhận thức và hành động.        GDNGLL là hoạt động quan trọng đối với việc phát triển tâm hồn, trí  lực, thể lực và các năng lực khác trong quá trình hoàn thiện nhân cách học   sinh. Hoạt động ngoài giờ  lên lớp có nội dung phong phú, hình thức đa  dạng hấp dẫn, phạm vi tiến hành rộng, khả  năng kết hợp các lực lượng   giáo dục lớn hơn nhiều so với dạy học văn hóa. Do đó, khép kín chu trình   giáo dục cả về không gian và thời gian. Đó là điều kiện thuận lợi để  học  sinh phát huy vai trò chủ thể của mình, tính tự giác, tính tích cực chủ động  sáng tạo trong mọi hoạt động.          Công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt  Nam đòi hỏi có những con người mới, có tri thức khoa học, có hiểu biết   về pháp luật, có ý thức tuân thủ pháp luật. Thực tế hiện nay cho thấy, tình  hình vi phạm pháp luật trong xã hội ngày càng tăng nhất là trong lứa tuổi  thanh thiếu niên mà một trong những nguyên nhân đó là tình trạng “mù”   pháp luật, không hiểu biết gì về pháp luật, hoặc hiểu biết pháp luật không  đầy đủ, từ đó dẫn đến việc có những hành vi vi phạm pháp luật.        Các em học sinh trong các trường THPT đang trong giai đoạn phát triển  có nhiều biến động về thể chất lẫn tâm hồn, điều này có tác động lớn đến  tâm sinh lý của các em.        Về tâm, sinh lý : Đây là lứa tuổi tâm lý có nhiều biến động, rất nhạy  cảm, dễ xúc động, dễ  bị kích động, bị  tác động bởi các yếu tố  bên ngoài  như phim, ảnh, các hoạt động văn hoá xã hội. Khi cơ thể phát triển tạo ra  các nhu cầu tìm hiểu sự  việc, những ham muốn về  sinh lý, về  giới tính  cộng với tính tò mò muốn biết hết mọi việc, muốn làm như “người lớn”,   bắt trước người lớn, vì thế, nếu không được giáo dục, không được hướng   dẫn đúng cách, nhất là không được trang bị  kiến thức pháp luật dễ  nảy  sinh tâm lý lệch lạc dẫn đến hành vi phạm vi phạm pháp.        Ở lứa tuổi này nhân cách đang trong giai đoạn hình thành và chưa ổn   định, các em rất dễ sa ngã, dễ bị rủ rê, lôi kéo vào các hành vi phạm tội do   đặc tính hiếu động, tò mò của tuổi trẻ, nhưng cũng dễ  uốn nắn, dễ  tiếp  thu các điều hay, điều tốt khi được định hướng, được giáo dục ngay từ  giai đoạn này. 8
  9. Về  nhận thức : đa số  các em đang trong giai đoạn hình thành nhân cách,  tâm, sinh lý chưa ổn định, suy nghĩ chưa chín chắn, tính cách hay thay đổi,  các em chưa nhận thức đầy đủ được tính chất của hành vi của bản thân.        Dưới góc độ xã hội, đây là lứa tuổi bắt đầu được phép tham gia một   số  quan hệ  xã hội nhất định, được pháp luật coi là có năng lực hành vi  trong một vài quan hệ  xã hội, đồng thời cũng bắt đầu phải chịu sự  điều   chỉnh của pháp luật, phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, khi tham  gia các quan hệ xã hội.            Những đặc điểm đó có tác động,  ảnh hưởng rất lớn đến quá trình  nhận thức và hành động của các em, nếu không có sự  định hướng, tác  động giáo dục theo các mục tiêu, chuẩn mực xã hội thì rất dễ  bị  lôi kéo,   quyến rũ vào các việc làm, các hành vi xấu.        Vì thế cần phải đưa phổ biến, giáo dục pháp luật vào nhà trường, vào  chương trình học tập, sinh hoạt, vui chơi, giáo dục ý thức pháp luật cho   học sinh, sinh viên ngay từ  giai đoạn này sẽ  có tác động lớn trong việc   định hướng, phát triển hình thành tư  cách công dân, góp phần điều chỉnh  hành vi, nâng cao nhận thức, xây dựng nhân cách, xây dựng tính hướng  thiện, đảm bảo tính liên tục trong nhận thức, hình thành trong các em hành  vi, thói quen tự giác xử sự đúng pháp luật, và có ý thức tuân thủ pháp luật. 7.1.2. Cơ sở thực tiễn           Trong hoạt động phức tạp của các loại tội phạm hiện nay, có rất  nhiều đối tượng phạm tội là học sinh, sinh viên. Thậm chí, có những vụ  đánh nhau dẫn đến án mạng khi các em còn ngồi trên ghế  nhà trường  khiến xã hội rất đau lòng. Chưa kể, một bộ phận học sinh (HS) tụ tập bè  phái, hình thành băng nhóm có dấu hiệu vi phạm pháp luật đang bị  các cơ  quan chức năng điều tra, theo dõi.            Theo thống kê của các cơ  quan chức năng, thời gian gần đây, tình  trạng HS vi phạm pháp luật đang có chiều hướng gia tăng, cần phải ngăn   chặn kịp thời. Qua báo cáo của các Sở GD&ĐT từ đầu năm 2019 đến nay  số  học sinh vi phạm pháp luật vẫn tương đối nhiều, trong đó vi phạm an   toàn giao thông chiếm tỉ lệ khá cao.         Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật trong  HS đang có nguy cơ gia tăng hiện nay như : môi trường sống tác động đến  nhận thức ở lứa tuổi vị thành niên, quan hệ xã hội phức tạp, sự lơ là trong   công tác quản lý, giám sát, giáo dục của gia đình… Đặc biệt, với sự bùng   nổ  của công nghệ  thông tin, lứa tuổi mới lớn rất dễ  bị  lôi cuốn vào các  trang mạng xã hội, website thiếu lành mạnh, những trò chơi game đầy bạo  lực cũng ảnh hưởng đến tư duy, nhận thức của các em học sinh. Bên cạnh  9
  10. đó, cùng với sự  phát triển của nền kinh tế  hội nhập, HS hiện nay đang  thiếu những sân chơi bổ  ích, thân thiện, dẫn đến thiếu tính tương thân,  tương ái.         Công tác tổ chức HĐGDNGLL đã và đang được các nhà trường chú ý  chỉ  đạo triển khai theo yêu cầu của   môn học. Đội ngũ cán bộ  đoàn các   trường đã có nhiều sáng tạo trong việc tổ  chức các loại hình hoạt động  phù hợp với từng chủ đề và điều kiện của trường. Giáo viên làm công tác  chủ nhiệm lớp, giáo viên bộ môn GDCD đã có cố gắng trong tổ chức thực   hiện chương trình hoạt động GDNGLL.            Tuy nhiên, những cố  gắng đó mới chỉ   ở  một số  thời điểm, mà còn  thiếu tính hệ thống, tính thường xuyên theo quy định 4 tiết mỗi tháng của  Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tiềm năng của học sinh chưa được khai thác tích  cực, vai trò chủ  thể của học sinh nhiều khi bị mờ nhạt, nhất là trong tiết   sinh hoạt cuối tuần. Trong những tiết này, giáo viên thường lặp đi lặp lại   vài   hình   thức   hoạt   động   đơn   giản   như   sơ   kết   lớp,   tuyên   dương   khen  thưởng, phê bình, nhắc nhở, kỷ luật hay dặn dò, giao nhiệm vụ... Nếu có   tổ chức thì nội dung hoạt động ít thay đổi, hình thức hoạt động đơn điệu,  do đó chưa tạo ra hứng thú cần thiết cho học sinh tham gia.        Trường TPHT  trong một vài năm trở  lại đây cũng quan tâm tổ  chức   giáo dục pháp luật thông qua các hoạt động ngoài giờ  lên lớp hàng tháng.  Đoàn thanh niên vẫn đóng vai trò chính trong việc tổ  chức các hoạt động  này. Từ năm học 2013 – 2014 đến nay, nhà trường có sự kết hợp với công  an tỉnh và công an huyện về  trực tiếp phổ  biến nhưng một năm học chỉ  khoảng một đến hai buổi kết hợp vào các buổi sinh hoạt dưới cờ nên thời   gian cũng không nhiều. Đôi khi Đoàn thanh niên trực tiếp làm công việc  này khoảng 15 phút – chủ  yếu cũng chỉ  phổ  biến một số  quy định mang  tính cứng nhắc, học sinh  ở dưới cũng không chú ý và cũng không thể nhớ  được.       Năm học 2019 – 2020, công tác phổ  biến và giáo dục pháp luật được  đặc biệt coi trọng thể hiện ở sự phối hợp giữa Sở tư pháp và Sở Giáo dục   và đào tạo trong việc soạn thảo giáo trình, in tờ rơi, tập huấn cán bộ đoàn  và giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDCD. Chỉ  đạo thực hiện công tác  phổ biến giáo dục pháp luật năm 2019 ­ 2020 theo quy định của Bộ trưởng  Bộ  Giáo dục và Đào tạo. Tiếp tục tổ  chức thực hiện có hiệu quả  Đề  án  “Nâng cao chất lượng công tác phổ  biến, giáo dục pháp luật trong nhà  trường  giai đoạn 2015 – 2020”.     Thực hiện Kế hoạch số 872/KH­BGDĐT ngày 01/10/2014 của Bộ Giáo  dục và Đào tạo về  việc tổ  chức thực hiện “Ngày Pháp luật của nước  10
  11. Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” trong ngành giáo dục năm 2019, Sở  GD&ĐT Vĩnh Phúc đã chỉ đạo:     ­ Thủ trưởng các phòng, ban Văn phòng Sở, các phòng GDĐT huyện, thị  xã, thành phố, các đơn vị  trực thuộc chỉ  đạo triển khai có hiệu quả  Ngày  Pháp luật được quy định tại Điều 8 – Luật Phổ  biến, giáo dục pháp luật  đến toàn thể  các đối tượng cán bộ  quản lý, nhà giáo và người học trong   phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình.      ­ Nhằm thực hiện tốt  Ngày Pháp luật năm 2019.       ­ Hưởng ứng Lễ ra quân phòng , chống tội phạm, vi phạm pháp luật và   tệ nạn xã hội của Bộ GD­ĐT ngày 16/8/2019 tại Hải Phòng với đại diện   của 63 sở  GD – ĐT và các trường đại học, cao đẳng sư  phạm trên cả  nước.   7.2.Chương 2 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG  NHÀ TRƯỜNG 7.2.1. Thực trạng         Theo thống kê của ngành Công an, trong 8 tháng đầu  năm 2019 toàn  quốc  xảy ra  25.806  vụ    hình sự  ; trong đó nhiều vụ  do học sinh và sinh  viên gây ra.  Đáng chú ý là số vụ và số đối tượng vi phạm của năm sau cao  hơn năm trước và tính chất phạm tội cũng nghiêm trọng hơn.         Trong giai đoạn hiện nay, tình hình tội phạm ngày càng phức tạp và  chúng luôn chú ý tới HS, SV­ đối tượng có sự hiểu biết chưa đầy đủ, thích   đua đòi ăn chơi để dụ dỗ lôi kéo các em thực hiện hành vi phạm tội.        Vì vậy, trong những năm gần đây, tình trạng vi phạm PL trong HS có  chiều hướng gia tăng cả về số vụ việc và tính chất nghiêm trọng, hành vi   phạm pháp trở  nên thường xuyên hơn, đa dạng hơn, tạo nên những bức  xúc trong dư  luận và nhân dân..., nguyên nhân không chỉ  là do thiểu hiểu   biết PL, mà còn là sự bất chấp PL, thâm chi “lách lu ̣ ́ ật” để vi phạm…        Phương pháp, hình thức GDPL cho HS con nhiêu han chê, bât câp nên ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣   chưa tạo được những đột phá trong thay đổi nhận thức HS – măc du đa co ̣ ̀ ̃ ́  nhưng đôi m ̃ ̉ ơi b ́ ươc đâu nh ́ ̀ ư: đa dang hoa cac hinh th ̣ ́ ́ ̀ ưc tuyên truyên, giao ́ ̀ ́  ̣ duc, đôi m ̉ ơi kiêm tra đanh gia môn GDCD theo hinh th ́ ̉ ́ ́ ̀ ưc v ́ ưa băng cach ̀ ̀ ́   cho điêm, v ̉ ưa băng cach đanh gia biêu hiên hanh vi thông qua xêp loai hanh ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̣ ̣   ̉ kiêm. GV môn GDCD ch ưa kiêm soat đ ̉ ́ ược hanh vi cua hoc sinh do không ̀ ̉ ̣   có đủ khả năng và điều kiện thời gian thực hiên. ̣        Công tác phổ biến, GDPL đôi khi còn mang tính hình thức, làm cho có  làm : chỉ đơn thuần trang bị kiến thức pháp luật mà chưa chú ý phát triển  11
  12. năng lực và phẩm chất cho các em, đặc biệt khâu giám sát diễn biến tâm  lý, biểu hiện thái độ, hành vi trong và ngoài nhà trường của các em ; lấy sự   tiến bộ về đạo đức, lối sống làm tiêu chí hàng đầu trong đánh giá kết quả  học tập của HS ; tập trung vào tuyên truyền, phổ  biến mà coi nhẹ  hoạt  động giáo dục, kiểm tra, kiểm soát... dẫn đến sự  đanh gia kêt qua hoc tâp ́ ́ ́ ̉ ̣ ̣   không chinh xac, khach quan... ́ ́ ́       7.2.2. Nguyên nhân của thực trạng ̣       Nôi dung GDPL đang co s ́ ự “qua tai” khi co r ́ ̉ ́ ất nhiều kiến thức pháp  luật được tuyên truyền, giảng dạy trong nhà trường thông qua cac hinh ́ ̀   thưc nh ́ ư  : tích hợp, lồng ghép, chuyên đề, thêm tiết... ma thiêu đi s ̀ ́ ự  lựa  ̣ ̣ ̣ chon nôi dung trong viêc GDPL cho HS. Đi ều này dân t̃ ơi s ́ ự  lung tung ́ ́   trong xây dựng chương trinh, nhiêu nôi dung đ ̀ ̀ ̣ ưa vao môn Giao duc công ̀ ́ ̣   dân (GDCD) trung lăp v ̀ ̣ ơi môn hoc khac. Ch ́ ̣ ́ ẳng hạn, theo Quy chế Đánh  giá, xếp loại HS trung học cơ sở và HS THPT (ban hành kèm theo Thông  tư  58/2011/TT­BGDĐT ngày 12/12/2011) quy định giáo viên môn GDCD  phối kết hợp với giáo viên chủ  nhiệm lớp đánh giá xếp loại hạnh kiểm   ghi vào học bạ của học sinh. Đây là điểm mới so với trước đây. Tuy nhiên,  ́ ực tê : m co th ́ ột GV dạy môn GDCD chỉ  có 1tiết/1 tuần/1 lớp ­ nên trong   một tuần, GV phai ti ̉ ếp cận với rất nhiều lớp, nhiều  HS. Với sô HS đông ́   đảo như vậy ma GV ch ̀ ỉ có 45 phút tiếp cận thi làm sao ho có th ̀ ̣ ể nắm bắt  được diễn biến tâm lý, biểu hiện hành vi của HS để đánh giá, xếp loại ghi  vào học bạ?       Hơn nưa, ṽ ề phương pháp, một số GV chưa phân biệt được giữa “dạy  ̣ hoc PL” và “GDPL”. Nhi ều GV hiện nay vẫn còn nặng về “dạy hoc PL”­ ̣   tức là tuyên truyền, trình bày căn k ̣ ẽ, giup HS tiêp thu, n ́ ́ ắm vững vê PL. ̀   Cách làm này chỉ  đạt được mục tiêu nâng cao hiểu biết pháp luật nhưng   lại chưa giáo dục được ý thức, thái độ, hành vi, kỹ  năng, kỹ  xảo cho HS  dẫn đến thực trạng vi phạm PL ở cac em có chí ều hướng gia tăng ngay khi  chúng ta đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến PL.      Công tác quản lý, chỉ đạo, phối hợp GDPL  ở các trương THPT còn co ̀ ́  những hạn chế. Ban Giám hiệu ở các nhà trường chưa nhân th ̣ ấy hết vị trí,   vai trò quan trọng của hoạt động GDPL cho HS, vẫn coi việc dạy học môn  GDCD như  bao môn học khác : chỉ  hoàn thành tiết dạy theo thời khóa   biểu, kiểm tra cho điểm đạt yêu cầu là xong. Môn GDCD, trong đó có  GDPL là hoạt động giáo dục có ý thức, mục đích, kế  hoạch nhằm bồi  dưỡng cho công dân tương lai những phẩm chất về tri thức, tư tưởng, đạo  đức, hành vi, lối sống cũng như  những kỹ  năng sống cần thiết cho cuộc  sống sau này ; là một quá trình giáo dục tiếp nối từ giảng đường đến đời   12
  13. sống, từ học lý thuyết đến kiểm soát hành vi. Nhiêu tr ̀ ương ch ̀ ưa phát huy  hết sức mạnh của các tổ  chức trong và ngoài đơn vi tham gia vào ho ̣ ạt   động GDPL. Sự phối hợp giữa nhà trường và cơ quan công an trong GDPL  chỉ   ở  phạm vi giải quyết vụ  việc đã xẩy ra chứ  chưa có các hoạt động,   phối hợp giáo dục, trao đổi thông tin thường xuyên giữa các bên... để  tìm  các giải pháp nhằm giáo dục hiệu quả.  7.3. Chương 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP MANG TÍNH KHẢ THI       7.3.1. Giáo viên giảng dạy môn GDCD cần phân biệt được sự khác  nhau giữa giáo dục pháp luật (GDPL) và dạy học pháp luật (DHPL).       Về phương pháp, một số GV chưa phân biệt được giữa “dạy hoc PL” ̣   và “GDPL”. Đa số vẫn còn nặng về “dạy hoc pháp lu ̣ ật”. Vậy, thế nào là   giáo dục pháp luật?      Theo cách hiểu chung nhất, giáo dục pháp luật có hai nghĩa:        ­ Theo nghĩa hẹp : Giáo dục pháp luật là giới thiệu tinh thần văn bản   pháp luật cho người có nhu cầu; theo đó giáo dục pháp luật là việc truyền  bá pháp luật cho đối tượng nhằm nâng cao tri thức, tình cảm, niềm tin   pháp luật cho đối tượng từ đó nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, nghiêm   chỉnh chấp hành pháp luật của đối tượng.        ­ Theo nghĩa rộng : Giáo dục pháp luật là một khâu của hoạt động tổ  chức thực hiện pháp luật, là hoạt động định hướng có tổ  chức, có chủ  định thông qua các hình thức giáo dục, thuyết phục, nêu gương... nhằm  mục đích hình thành ở  đối tượng tri thức pháp lý, tình cảm và hành vi xử  sự phù hợp với các đòi hỏi của hệ thống pháp luật hiện hành với các hình  thức, phương tiện, phương pháp đặc thù.          Như vậy, phổ biến, giáo dục pháp luật là quá trình hoạt động thường  xuyên, liên tục và lâu dài của chủ  thể  tuyên truyền lên đối tượng, là cầu  nối để  chuyển tải pháp luật vào cuộc sống. Trong công tác quản lý nhà  nước, phổ  biến, giáo dục pháp luật được hiểu theo nghĩa rộng và được   xác định là một công việc trọng tâm và thường xuyên của các cơ quan nhà   nước, các cấp, các ngành.            Để  GDPL thực sự  hiệu quả, đòi hỏi GV dạy GDCD trong trường   THPT phải thay đổi mạnh mẽ  quan điểm về  GDPL cho HS theo hướng   chuyển đôi t ̉ ừ “day hoc PL” sang “GDPL”. Cu thê : chuyên t ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ừ tuyên truyền,  trình bày cãn kẽ  nội dung pháp luật cho HS sang giáo dục tri thức, tư  tưởng, thái độ, hành vi, kỹ  năng sống thông qua tổ  chức các hoạt động  thiết thực... nhằm hình thành y th ́ ưc t ́ ự giác, chủ động trong đánh giá hành   13
  14. vi của HS vê ban thân va m ̀ ̉ ̀ ọi người trên cơ  sở  sự  định hướng, kiểm tra,  giám sát chặt chẽ  của GV và nhà trường, qua đo giam thi ́ ̉ ểu hành vi vi  phạm PL trong học sinh va tăng c ̀ ương tính t ̀ ự giác chấp hành PL ở cac em ́   ngày một cao hơn.         7.3.2. Giáo dục pháp luật thông qua các tiết giáo dục ngoài giờ lên  lớp theo quy định.        Từ nhiều năm nay, Bộ giáo dục và đào tạo đã quy định ngoài việc học   các chương trình chính khoá, học sinh THPT được thực hiện hai tiết giáo  dục   ngoài   giờ   lên   lớp   trong   một   tháng.   Thống   nhất   của   nhóm   GDCD   trường THPT X chúng tôi trong năm học này mỗi khối có hai tiết “Thực  hành, ngoại khóa các vấn đề của địa phương và các nội dung đã học” vào  khoảng cuối của mỗi kỳ  học. Tôi thấy tổ  chức cho các em những hoạt   động ngoài giờ  lên lớp là một việc làm có ý nghĩa rất lớn, bởi  ở  các tiết  học đó, các em được trao đổi, thảo luận nhiều nội dung và chủ đề mà Bộ  giáo dục và  đào tạo đã cung cấp tài liệu tham khảo. Các em được tiếp cận   với nhiều vấn đề giáo dục đạo đức, pháp luật, nhiều vấn đề xã hội, nhiều  kỹ năng thực sự cần thiết.         Tuy vậy, việc thực hiện được các tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp cho   học sinh không phải là một điều đơn giản đối với nhiều giáo viên. Bởi  kiến thức  ở  đây không phải là kiến thức chuyên ngành mà các giáo viên   được đào tạo, hơn thế, đã là giáo dục ngoài giờ  lên lớp thì phương pháp   dạy học, cách thức tổ chức phải sáng tạo, linh hoạt thì mới thu hút được  học sinh và đem lại hiệu quả  thực sự  của việc giáo dục. Nếu thực hiện  tiết học ngoài giờ lên lớp mà lúc nào cũng bắt học sinh ngồi trong lớp, sau   đó giáo viên chỉ  sử  dụng phuơng pháp thuyết trình thì học sinh sẽ  cảm   thấy nhàm chán và không đem lại sự thoải mái.         Là giáo viên dạy môn GDCD đồng thời cũng là GVCN nên tôi càng  coi trọng các tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp, bởi đây là cơ hội để tôi không   những  thực hiện được chủ  đề  giáo dục của tháng mà còn thực hiện đan   xen những chủ  đề  giáo dục kỹ  năng sống cho các em ­ vấn đề  mà tôi rất  tâm đắc thực hiện. Tôi luôn tìm cách để đổi mới nội dung và hình thức tổ  chức giáo dục ngoài giờ lên lớp : Có tiết cho học sinh sinh hoạt ở trên lớp  và sử dụng phương pháp mới như đóng vai, thảo luận, thi hùng biện, giao  lưu văn nghệ; có tiết cho các em xuống nhà đa năng (ở đó không gian rộng  rãi mà không ảnh hưởng tới các lớp khác), có tiết tổ chức các em sinh hoạt  chủ  đề  : Học sinh với an toàn giao thông ; nói không với bạo lực học   đường ; nói không với tệ nạn xã hội, ... 14
  15.          Để đạt mục tiêu và hiệu quả của tiết hoạt động đó, tôi chọn chủ đề  sinh hoạt phù hợp với từng tuần, tháng hoặc chủ  đề  mang tính “thời sự”   mà học sinh quan tâm, hợp với khả  năng của mình và nguồn tài liệu tin  cậy để thực hiện.         Để hoạt động trong 45 phút thì việc chuẩn bị của thầy trò là yếu tố  quyết định. Với học sinh, tôi thông báo cho các em chuẩn bị trước những   thắc mắc và vấn đề cần thảo luận trao đổi.         Với giáo viên, tôi chuẩn bị nội dung cụ thể cho từng chủ đề (có thể tổ  chức trò chơi hái hoa dân chủ  xen lẫn văn nghệ). Trong năm học 2018­ 2019, ở một số lớp mà tôi trực tiếp giảng dạy, tôi đã cho học sinh trao đổi  thảo luận các chủ đề: góp phần phòng chống bạo lực học đường, ứng xử  thanh lịch, văn hoá tham gia giao thông đường bộ…       Trước buổi sinh hoạt ngoại khoá (vào giờ  giải lao) tôi cùng học sinh  trang trí bảng, viết chủ đề sinh hoạt lớp, vẽ trang trí. Như vậy, không mất  nhiều thời gian, không cầu kỳ, nhưng lớp học đã có một không khí mới   mẻ, đầm ấm trong tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp. Các em thấy rất vui vẻ,   bổ  ích sau tiết học, có khi còn mang niềm vui này chia sẻ  với bạn bè và  người thân. Ví dụ cụ thể : Hưởng ứng ngày Pháp luật năm 2018, tôi chọn chủ đề  sinh hoạt : “An toàn với xe đạp điện, xe máy điện” Chuẩn bị : * Học sinh:                  ­   Bài hát “Chúng em với an toàn giao thông” của tác giải Hoàng  Phong.  ­ Hai loại mũ bảo hiểm : mũ thời trang và mũ của công ty Honda. ­ Trang trí bảng.  ­ Phần thưởng (một vài phần thưởng nhỏ, ngộ nghĩnh).  ­ Bút dạ, giấy A0, các câu hỏi, thắc mắc, các tình huống về chủ đề. ­ Bài tham luận. * Giáo viên :  ­ Máy tính, loa. ­ Chương trình và nội dung buổi sinh hoạt để trình chiếu. ­ Thu thập những khẩu hiệu có liên quan để trình chiếu. * Thực hiện :  Giới thiệu và bầu ban giám khảo (bao gồm cả giáo viên) và thư ký. Phần I : Khởi động:  15
  16.      Cả  lớp hát tập thể bài “Chúng em với an toàn giao thông” của tác giả  Hoàng Phong, theo nhạc GV đã chuẩn bị  để  tạo không khí sôi nổi trong  lớp học. Phần II : Trao đổi cùng nhau ­ GV dẫn dắt bằng các câu hỏi:  + Lớp mình có những bạn nào đi xe đạp điện đến trường?  + Những bạn nào đã có mũ bảo hiểm?          + Bạn nào mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ để trong cốp, trong giỏ  xe, hoặc để trên lớp cho Đoàn thanh niên kiểm tra?  + Bạn nào thường xuyên đội mũ bảo hiểm?           + Các bạn có biết quy định nào của pháp luật  liên quan đến việc  tham gia giao thông bằng xe máy điện, xe đạp điện không?       ­ Sau khi có ý kiến của học sinh cho từng vấn đề giáo viên sẽ trao đổi  cùng các em và hướng các em đến nhận thức đúng để có hành động đúng   khi tham gia giao thông. Phần III : Phần thi “Ai nhanh hơn?” ­ GV chia lớp thành bốn đội, các đội bầu ra đội trưởng. ­ GV phổ biến thể lệ cuộc thi :             + Đội nào có nhiều câu trả lời nhanh và đúng sẽ là đội thắng cuộc.              + Câu hỏi của cuộc thi được soạn thảo trên phần mềm powerpoint   và chiếu lên máy chiếu: Câu 1: Tại sao bạn cần đội mũ bảo hiểm khi xe đạp điện, xe máy   điện? Câu 2 : Theo em độ tuổi 12, 13 có được đi xe đạp điện không?            Câu 3 : Thời gian gần đây trên các đường trên cả  nước xuất hiện  nhiều học sinh, sinh viên điều khiển xe đạp điện, xe đạp máy lưu thông  trên đường không đội mũ bảo hiểm. Theo em, trong trường hợp này có bị  xử lý không?          Câu 4 :  Khi điều khiển xe gắn máy và lưu thông trên đường có đội   mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách nhưng mũ không đạt chất lượng  theo tiêu chuẩn thì có bị xử phạt hay không?         Câu 5 : Em hiểu được vai trò của việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy   điện, xe đạp điện nhưng em thấy thực hiện hơi khó một chút. Hãy cùng  cho nhau những gợi ý là ta nên làm thế nào? (Mỗi một slide câu hỏi kết nối với  một slide câu trả  lời và ngược  lại) 16
  17.           Trao thưởng: Ban giám khảo cùng học sinh trong lớp đánh giá (lựa  chọn) những đội tham gia thảo luận nhiệt tình, tích cực, hiệu quả  nhất.   Đại diện ban giám khảo trao thưởng cho các em.  Phần IV : Thi hùng biện:  Mỗi đội cử một bạn lên hùng biện về chủ đề trong hai phút  (có thể  đọc bài tham luận viết sẵn, có thể trình bày theo ý tưởng).  Ban giám khảo chọn và trao giải cho bài hùng biện hay nhất, có ý  nghĩa nhất, thiết thực nhất. (Đáp án câu hỏi phần thi “Ai nhanh hơn” ở phần phụ lục 1). Phần V : Xin ý kiến tư vấn của cô giáo         ­ Học sinh đưa ra các câu hỏi thắc mắc, các tình huống liên quan đến   chủ đề nhờ cô giáo tư vấn giúp đỡ.           ­ Giáo viên chủ nhiệm trực tiếp cho các em lời khuyên (Giáo viên có  thể  chia sẻ  với học sinh kinh nghiệm của mình, nếu có vấn đề  khó mà  giáo viên chưa tư vấn được ngay, thì có thể  hẹn học sinh trả lời vào một  buổi khác sau khi giáo viên đã tham khảo được nội dung đó).      Như vậy qua tiết học giáo dục ngoài giờ lên lớp tôi đã có thể giáo dục  thêm cho các em một số quy định của pháp luật liên quan đến an toàn khi   đi xe đạp điện. Đồng thời, các em được sinh hoạt tập thể, được thảo luận   chủ  động, giao lưu cởi mở, học mà không căng thẳng …  nên các em rất  hứng thú tham gia, hiệu quả giáo dục đạt được cao hơn.        Nếu chúng ta quan tâm và đầu tư công sức vì lợi ích của học sinh thì  nhất định chúng ta đều có thể tìm ra cách làm rất hiệu quả. Học sinh của  chúng ta khi đuợc các thầy cô giáo hướng dẫn các em sẽ  rất nhiệt tình   hưởng ứng và có thể sẽ  trở  thành những nhà hùng biện, nhà tuyên truyền  pháp luật thực thụ cho các tiết học như thế.          7.3.3. GDPL thông qua lồng ghép với các hoạt động tập thể  do  nhà trường, Đoàn thanh niên và Công đoàn tổ chức.        Trong năm học, các trường đều có nhiều hoạt động tập thể như sinh   hoạt dưới cờ đầu tuần, các đợt thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam   20/11, ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3... Đây  cũng là cơ  hội để  lồng ghép GDPL đến toàn thể  HS trong trường nếu   nhóm GDCD biết lựa chọn nội dung phù hợp, tham mưu với tổ  bộ  môn,  với Ban giám hiệu, với Đoàn thanh niên để  chủ  động về  kế  hoạch, về  hình thức thể hiện.           Cụ thể, trong các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam và  ngày thành lập Đoàn, Đoàn thanh niên thường có các cuộc thi về văn nghệ,   17
  18. tập san báo tường,... Nhóm GDCD đã đề  xuất và đưa vào kế  hoạch triển  khai đến các lớp, các chi đoàn về các tiết mục văn nghệ ngoài chủ  đề về  đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, thầy cô, tuổi trẻ... thì khuyến khích việc   dàn dựng các tiết mục về việc thực hiện pháp luật của tuổi học trò, viết  bài về  hiểu biết và các tình huống pháp luật, nhất là những tấm gương  người   thật,   việc   thật   trong   chính   nhà   trường.   Đặc   biệt   với   nhóm   GV   GDCD làm chủ nhiệm thì lớp mình phải có những tiết mục và bài viết về  GDPL, cụ thể (mỗi lớp hướng tới tình huống pháp luật cụ thể nhưng khác  nhau để tạo sự đa dạng, rộng khắp).           Chính vì thế mà tình huống các bạn học sinh lớp 10 đi thăm và chúc   mừng cô giáo chủ  nhiệm, do đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm nên  đã bị  các chú công an lập biên bản và gửi thông báo về  trường, niềm vui   ngày nhà giáo Việt Nam không trọn vẹn.... đã gây được ấn tượng sâu sắc  đến toàn thể thầy cô giáo và HS.            7.3.4. Kết hợp với các cơ quan tuyên truyền, công an huyện và  tỉnh giáo dục pháp luật hưởng ứng ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã   hội chủ  nghĩa Việt Nam, tháng An toàn giao thông, chiếu phim tuyên  truyền về chủ quyền biển đảo, tổ chức thi tìm hiểu pháp luật ...         Việc GDPL không chỉ trong nhà trường mà còn có nhiều cơ quan, ban   ngành   cùng   phối   hợp   nhằm   nâng   cao   hiệu   quả   GDPL.   Thực   hiện   Kế  hoạch số  872/KH­BGDĐT ngày 01/10/2014 của Bộ  Giáo dục và Đào tạo  về việc tổ chức thực hiện “Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ  nghĩa Việt Nam” trong ngành giáo dục năm  học nào Sở Giáo dục và Đào  tạo  Vĩnh Phúc cũng  hướng dẫn một số  việc  làm  cụ  thể  để  tổ  chức các  hoạt động Ngày Pháp luật.           Với chủ  đề  : “Toàn dân tích cực tìm hiểu và nghiêm chỉnh thi hành  Hiến pháp, pháp luật vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công   bằng, văn minh”, trường THPT  đã tổ chức các hoạt động: 7.3.4.1. Tổ  chức chiếu phim tuyên truyền về  chủ  quyền biển  đảo.         Hoạt động này đã được Bộ Giáo dục chỉ đạo và Sở  giáo dục hướng  dẫn thực hiện, nhà trường lên kế  hoạch để  GVCN cùng các lớp HS tham   gia, tôi đã chủ động cùng nhóm chuyên môn và các lớp mình dạy có những  chuẩn bị  riêng để  hoạt động tuyên truyền đó có hiệu quả  thiết thực với   từng em. Do biết trước chủ  đề  tuyên truyền nên tôi hướng dẫn và giao   nhiệm vụ  cho các em bằng hệ  thống câu hỏi liên quan để  sau buổi tuyên  truyền đó các em phải trả lời được các câu hỏi hoặc viết bài thu hoạch về  18
  19. nhận thức bản thân về vấn đề được tuyên truyền. Bài thu hoạch đó có thể  chấm điểm thay cho bài kiểm tra 15 phút. Những bài viết hay, sâu sắc có  thể đăng lên website của nhà trường… Sau mỗi hoạt động như vậy, tôi lại  cùng các em có những hiểu biết thêm về pháp luật, rút ra được những kinh  nghiệm thiết thực.          7.3.4.2. Mời các cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến và  giáo dục pháp luật của công an huyện và công an tỉnh thực hiện chủ  đề “Học sinh với Luật An toàn giao thông”. Một vài năm trở  lại đây, trường THPT  thường kết hợp với các cơ  quan công an trên địa bàn huyện, tỉnh về trực tiếp tuyên truyền, phổ  biến   giáo dục pháp luật. Trước các buổi tuyên truyền, tôi thường giao cho các  em một số  câu hỏi hoặc bài thu hoạch. Do được chuẩn bị  và giao nhiệm   vụ  trước nên các em rất chăm chú lắng nghe, thảo luận sôi nổi hoặc đặt  câu hỏi ngược lại cho các tuyên truyền viên.          7.3.4.3. Giáo dục pháp luật thông qua tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu   pháp luật”.          Viết bài dự thi dưới hình thức trả lời câu hỏi là một trong các biện   pháp giáo dục pháp luật được sử  dụng phổ  biến. Đã từng có rất nhiều   cuộc thi tìm hiểu về pháp luật : Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình,  Luật phòng, chống ma túy,… những cuộc thi như  vậy thu hút được mọi   lứa tuổi tham gia, có tác dụng phổ biến, giáo dục rộng rãi những quy định   của pháp luật về mọi mặt của đời sống. Nhận thấy đây là một hình thức   có thể áp dụng trong phạm vi trường học nên tôi cùng nhóm tổ chức cuộc  thi tìm hiểu pháp luật. Cụ  thể  là thi tìm hiểu Hiến pháp 2013. Sở  dĩ, tôi  chọn nội dung này là vì Hiến pháp 2013 là bản Hiến pháp mới, có hiệu lực  từ ngày 1/1/2014, có nhiều điểm mới về nội dung, thuật ngữ cũng như số  chương, điều. Hiến pháp là luật cơ  bản của nhà nước, là luật có giá trị  pháp lý cao nhất làm cơ sở cho các luật, bộ luật trong hệ thống pháp luật   Việt Nam.          Nhóm phân công việc chuẩn bị, quan trọng nhất là hệ  thống câu hỏi  cùng đáp án. Để đảm bảo phù hợp với lứa tuổi và mục tiêu GDPL, chúng   tôi đã tham khảo các câu hỏi trên mạng internet và soạn lại   (Phần phụ  lục 2).         Thời gian thu bài, chấm bài, cơ cấu giải thưởng (chủ yếu mang tính  động viên) được thông báo công khai, rõ ràng. Yêu cầu đối với bài dự thi : 19
  20.         ­ Bài dự thi được thực hiện bằng tiếng Việt, viết tay hoặc đánh máy  trên giấy ; đánh số trang theo thứ tự. Trường hợp bài dự thi có nhiều trang  phải đóng lại thành quyển. Trang bìa bài dự thi ghi rõ họ tên; ngày, tháng,  năm sinh ; địa chỉ (lớp) của người dự thi.          ­ Bài dự  thi không được sao chép lại của người khác dưới mọi hình  thức; nếu trích dẫn nội dung, hình  ảnh, tư  liệu để  minh họa phải có chú   thích rõ ràng.       ­ Nghiêm cấm các trường hợp lợi dụng bài dự thi để vu khống, bịa đặt,  xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam ; vi phạm đạo đức,  thuần phong, mỹ tục và các vi phạm pháp luật khác.         7.3.5. Giáo viên môn GDCD hướng dẫn học sinh theo dõi và nắm   bắt  các hiện  tượng pháp luật  qua các kênh thông tin nhất  là trên  truyền hình và internet.        Với sự phát triển của công nghệ thông tin, công tác phổ biến giáo dục   pháp luật ngày càng đa dạng phong phú nhất là trên sóng truyền hình với   các hình thức hấp dẫn vui chơi, học tập mà lại có thưởng. Giáo viên có  thể  hướng dẫn các em theo dõi tìm hiểu các thông tin, hiểu biết về  pháp  luật thông qua các cơ quan truyền thông, chẳng hạn :      ­ Chương trình “Cái Lý Cái Tình” phát sóng lúc 20 giờ 30 phút thứ  hai,  thứ  tư, thứ  sáu và chủ  nhật hàng tuần trên kênh VTV2 ( hoặc trên kênh  VTV3 : thứ hai, ba, tư, năm, sáu lúc 17 giờ 50) hoặc có thể xem bất kỳ lúc  nào trên website : sucnuocngannam.vn hoặc facebook với nickname “Cái Lý   Cái Tình”.        ­ Chương trình “Tòa tuyên án” phát sóng hàng ngày vào nhiều khung  giờ 04 giờ ; 8 giờ 45 ; 14 giờ ; 22 giờ trên kênh VTV6.        ­ Chương trình phát thanh truyền của tỉnh Vĩnh Phúc.       ­ Tổng đài tư vấn pháp luật 19004728.        ­ Báo Pháp luật và đời sống ; Báo Pháp luật và xã hội ; Cẩm nang pháp  luật ; ... cả báo giấy và báo điện tử.         ­ Các website tư vấn và giải đáp pháp luật của Bộ tư pháp, của các   văn phòng luật sư...          Chương trình “Cái Lý Cái Tình” được tổ chức dưới dạng gameshow   hấp dẫn, sinh động với những tình huống pháp luật dễ hiểu, gần gũi thân  thuộc với người dân nên tính giáo dục cao.          Với mong muốn có thể giúp khán giả hình dung chi tiết về vụ án, các   tình huống được tái hiện trong các chương trình luôn tập trung vào những  diễn biến tâm lý và những chi tiết cấu thành tội phạm. Phần chính của   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0