intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong triển khai công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn trong việc triển khai hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2, đề xuất một số biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà trường, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2

  1. ĐỀ TÀI: “KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CÔNG ĐOÀN VÀ CHUYÊN MÔN TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2” LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
  2. CÔNG ĐOÀN NGÀNH GIÁO DỤC NGHỆ AN CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2 ĐỀ TÀI: “KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CÔNG ĐOÀN VÀ CHUYÊN MÔN TRONG VIỆC TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2” LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Nhóm tác giả: 1. Nguyễn Thị Huệ Điện thoại: 0386 659 789 2. Nguyễn Thị Hà Điện thoại: 0961170012 Đơn vị : Trường THPT Hoàng Mai 2 Nghệ An, tháng 4 năm 2023
  3. DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT TT Chữ Viết tắt Nội dung 1 ATGT An toàn giao thông 2 BCH Ban chấp hành 3 BGH Ban giám hiệu 4 BHXH Bảo hiểm xã hội 5 BHYT Bảo hiểm y tế 6 CĐ Công đoàn 7 CĐN Công đoàn ngành 8 CB Cán bộ 9 CBĐV Cán bộ đoàn viên 10 CBGV Cán bộ giáo viên 11 CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động 12 HS Học sinh 13 HSG Học sinh giỏi 14 ĐH Đại học 15 GV Giáo viên 16 GD Giáo dục 17 GDVN Giáo dục Việt Nam 18 GDCD Giáo dục công dân 19 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 20 NV Nhân viên 21 LĐLĐ Liên đoàn lao động 22 LĐVN Lao động Việt Nam 23 QCDC Quy chế dân chủ 24 THPT Trung học phổ thông 25 TDTT Thể dục thể thao
  4. MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2 4. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu .................................................... 2 4.1. Đối tượng nghiên cứu: ....................................................................................... 2 4.2. Phạm vi nghiên cứu:........................................................................................... 2 4.3.Thời gian nghiên cứu: ......................................................................................... 3 5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 3 6. Điểm mới của sáng kiến ...................................................................................... 3 7. Đóng góp của đề tài: ............................................................................................ 3 PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI .............................................................................. 4 I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: ............................................................................................... 4 1. Các văn bản, tài liệu về chỉ đạo hoạt động công đoàn của Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn GDVN, LĐLĐ Tỉnh Nghệ An, Công đoàn GD Nghệ An, Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2. ............................................................................. 4 2. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong trường THPT:5 II. CƠ SỞ THỰC TIỂN: ........................................................................................ 7 1. Một số đặc điểm tình hình chung của địa phương và công đoàn cơ sở. .............. 7 2. Thực trạng triển khai công tác phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn trong những năm qua: ....................................................................................................... 10 III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CÔNG ĐOÀN VÀ CHUYÊN MÔN TRONG VIỆC TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2. ..................................................................................................................... 12 1. Cần xác định đúng vị trí, vai trò của Công đoàn và Chuyên môn trong công tác phối hợp triển khai hoạt động công đoàn. ............................................................... 12 2. Xác định các điều kiện cần thiết để công tác phối hợp mang lại hiệu quả cao hơn: .......................................................................................................................... 14 3. Một số kết quả đạt được và những kinh nghiệm trong công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đồng cấp tại trường THPT Hoàng Mai 2 từ năm học 2020-2021 đến nay. ................................................................................................. 19
  5. 4. Kết quả đạt được, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. ................................... 39 5. Kết quả thực nghiệm: .......................................................................................... 41 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 43 1. Ý nghĩa của đề tài:............................................................................................. 43 1.1. Đối với chuyên môn: ........................................................................................ 43 1.2. Đối với Công đoàn: .......................................................................................... 43 1.3. Đối với công đoàn ở các đơn vị: ...................................................................... 43 2. Kết luận: ............................................................................................................. 44 3. Kiến nghị: ........................................................................................................... 44
  6. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Trong những năm qua thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trước yêu cầu đổi mới về công tác Giáo dục- Đào tạo; Bộ Giáo dục- Đào tạo đã có nhiều chủ trương lớn nhằm đổi mới về công tác Giáo dục- Đào tạo, tiến tới xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, đạt ngang tầm với các nền giáo dục hiện đại trên thế giới. Để thực hiện những chủ trương lớn đó, Công đoàn ngành đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn nhà trường là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành trở thành hiện thực. Với những ý nghĩa đó, là một cán bộ công đoàn cấp cơ sở và hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng: Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn nhà trường không những là trách nhiệm của người làm công tác cán bộ công đoàn mà còn là vinh dự, trách nhiệm của mỗi đoàn viên chúng ta; đặc biệt là việc nâng cao công tác phối hợp của tổ chức Công đoàn cũng như của mỗi đoàn viên trong công đoàn với các tổ chức khác trong nhà trường góp phần vào sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trường cũng như của địa phương. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường THPT nói chung và công đoàn nói riêng là lực lượng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hiện mục tiêu giáo dục, để thực hiện nhiệm vụ cụ thể của nhà trường. Vì mọi chủ trương kế hoạch muốn được thực hiện tốt phải thống nhất hành động và phối hợp thực hiện. Nếu mối quan hệ thống nhất giữa Công đoàn với Chuyên môn không thuận lợi, hài hòa thì cả công đoàn và nhà trường sẽ gặp khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý trong nhà trường. Về phía công đoàn, nếu sự phối hợp không thống nhất thì công đoàn khó hoạt động, tổ chức công đoàn chỉ duy trì về mặt hình thức. Trên thực tế ở đâu có sự phối hợp tốt giữa Công đoàn và Chuyên môn thì mọi hoạt động đều suôn sẻ, đều tay, công đoàn ở đơn vị sẽ đạt công đoàn vững mạnh và trường đạt thành tích cao. Cùng với sự phát triển của xã hội, kéo theo những thay đổi trong cuộc sống hiện nay đã tác động đến đời sống của người lao động, các hoạt động hướng về người lao động cũng được quan tâm hơn. Mặt khác để động viên anh chị em công đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn đáp ứng với chương trình giáo dục phổ thông 2018 công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc triển khai hoạt động công đoàn là việc cần thiết. Là một tổ chức đoàn thể có vị trí, chức năng và nhiệm vụ quan trọng trong nhà trường, Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2 luôn coi trọng công tác phối hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường, đặc biệt với Chuyên môn đồng cấp để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường, phối hợp công tác vì sự phát triển của nhà trường và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Từ những thực tế trên, Trang 1
  7. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” việc tìm hiểu và nắm vững chức năng của công đoàn trong nhà trường, đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa Công đoàn với Chuyên môn như thế nào để bộ máy lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nhịp nhàng, xây dựng tập thể nhà trường ngày càng phát triển là vấn đề rất cần thiết.Với ý nghĩa đó chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu Nhằm chia sẻ những kinh nghiệm trong triển khai công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn trong việc triển khai hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2, chúng tôi xin đề xuất một số biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà trường, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục– Đào tạo một cách có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Đảng. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc triển khai hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2. - Nhằm đánh giá thực trạng trong công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc triển khai hoạt động công đoàn. Để từ đó ngày càng hoàn thiện hơn mối quan hệ giữa công đoàn và chuyên môn. - Đề ra những giải pháp đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động công đoàn nói riêng cũng như hoạt động chuyên môn trong nhà trường. - Xây dựng mối quan hệ giữa công đoàn – chuyên môn và tập thể sư phạm thực sự đoàn kết, dân chủ, cùng nhau chia sẻ, gánh vác trách nhiệm chung với tinh thần trách nhiệm cao. 4. Đối tượng, phạm vi và thời gian nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: - Mối quan hệ phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn trường THPT Hoàng Mai 2 trong việc triển khai hoạt động công đoàn. - Tập thể giáo viên, nhân viên nhà trường. - Học sinh trong toàn trường 4.2. Phạm vi nghiên cứu: - Công đoàn cơ sở trường THPT Hoàng Mai 2 - Tìm hiểu, khảo sát một số trường bạn Trang 2
  8. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” 4.3.Thời gian nghiên cứu: - Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 3 năm 2023. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tra cứu, phân tích, tổng hợp tài liệu thông qua việc nghiên cứu các văn bản, tài liệu về chỉ đạo hoạt động công đoàn của Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn GDVN, LĐLĐ Tỉnh, Công đoàn GD Nghệ An, Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2. - Phương pháp thực tiễn: phương pháp quan sát, điều tra, so sánh, phỏng vấn, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm. - Phương pháp phân tích, xử lý số liệu. - Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng các giải pháp của đề tài để kiểm chứng kết quả. 6. Điểm mới của sáng kiến Công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc triển khai hoạt động công đoàn là một việc làm rất thiết thực, rất cần thiết, không thể thiếu được trong mỗi trường học. Công tác phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn đã được nhiều trường triển khai, tuy nhiên để đúc rút được kinh nghiệm và chia sẻ với các trường bạn thì đang còn rất ít trường làm được. Chúng tôi với tư cách là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và chủ tịch Công đoàn, chúng tôi đã rất quan tâm tới vấn đề này và đã phối hợp một cách nhịp nhàng, linh hoạt và hiệu quả trong việc triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2. Vì vậy chúng tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm để cùng chia sẽ với các trường bạn. 7. Đóng góp của đề tài: - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn. - Đề ra những giải pháp đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động công đoàn nói riêng cũng như hoạt động chuyên môn trong nhà trường nói chung. - Chia sẻ những kinh nghiệm với các trường bạn về công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn. - Nhằm tạo sự lan tỏa trong trường nói riêng cũng như tổ chức công đoàn trong toàn cụm, toàn ngành nói chung. Trang 3
  9. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI I. CƠ SỞ LÝ LUẬN: 1. Các văn bản, tài liệu về chỉ đạo hoạt động công đoàn của Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn GDVN, LĐLĐ Tỉnh Nghệ An, Công đoàn GD Nghệ An, Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2. Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; Tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Điều 188 Bộ Luật lao động năm 2012. Theo đó, Công đoàn có những vai trò cơ bản sau: “Công đoàn cơ sở thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động”. Luật Công đoàn năm 2012, Mục 2. Quyền và trách nhiệm của đoàn viên công đoàn, tại khoản 5 Điều 18, ghi rõ: “ Được Công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn”. Điều lệ Công đoàn Khóa XII kèm theo quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 03/02/2020 của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam, tại mục b, mục e khoản 1, Điều 2. Quyền và nhiệm vụ của đoàn viên đã nêu rõ: Quyền của đoàn viên “Được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm”; “Được công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ khi ốm đau, khó khăn, hoạn nạn”. Điều 59 Luật Giáo dục (2019) quy định “ Đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường có trách nhiệm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục và hoạt động theo quy định của pháp luật”. Tại Điều 7 Luật Lao động năm 2012 nêu rõ: - Quan hệ lao động giữa người lao động hoặc tập thể lao động với người sử dụng lao động được xác lập qua đối thoại, thương lượng, thoả thuận theo nguyên tắc tự nguyện, thiện chí, bình đẳng, hợp tác, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của nhau. - Công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động tham gia cùng với cơ quan nhà nước hỗ trợ xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ; giám sát việc thi hành các quy định của pháp luật về lao động; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động. Trang 4
  10. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” Điều 20 Luật Công đoàn 2012 cũng nêu: Quan hệ giữa Công đoàn với Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là quan hệ hợp tác, phối hợp để thực hiện chức năng, quyền, trách nhiệm của các bên theo quy định của pháp luật, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ. Căn cứ Quyết định số 3406/QĐ-BGD&ĐT ngày 30/8/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy chế phối hợp công tác giữa Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quy chế số 335/QC-SGD&ĐT-CĐN ngày 09/4/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An giai đoạn 2017-2022 quy định về việc phối hợp công tác trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác vì sự phát triển của ngành giáo dục và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Công đoàn trường luôn luôn đồng hành cùng lãnh đạo và tập thể sư phạm trong mọi hoạt động, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức công đoàn cơ sở. Công đoàn và chuyên môn là 2 tổ chức đồng cấp, thực hiện chức năng công việc khác nhau và phương pháp quản lý cũng khác nhau. Đó là, nhà trường quản lý theo các nguyên tắc quản lý nhà nước - quản lý ngành; Công đoàn quản lý bằng phương pháp vận động thuyết phục đoàn viên công đoàn của mình thực hiện tốt công việc của nhà trường đề ra theo chức năng nhiệm vụ của mình. Song cho dù bằng cách nào đi nữa thì cả Chuyên môn và Công đoàn trường đều cùng tìm đến mục tiêu chung đó là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục toàn diện, đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày một nâng cao. Như vậy, kết quả giáo dục là kết quả tổng hợp của các hoạt động giáo dục mà có. Nó bao trùm toàn bộ hoạt động của nhà trường, của công đoàn và của cả các tổ chức đoàn thể khác trong trường học. Điều này không có nghĩa là tạo ra sự chồng chéo về công việc, sự trùng lặp hoặc sự lấn sân nào đó giữa bên này với bên kia hoặc ngược lại. Vấn đề đặt ra là cần có sự phối hợp như thế nào giữa tổ chức công đoàn và nhà trường nhằm tạo ra lực lượng tổng hợp, có sự tương tác, hỗ trợ cho nhau. Sự phối hợp đủ mạnh, nhằm giành được kết quả tốt nhất cho hoạt động giáo dục trong nhà trường. 2. Vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong trường THPT: Công đoàn cơ sở hoạt động với mục tiêu là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong nhà trường; góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc”. Trang 5
  11. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” Điều lệ Công đoàn khóa XII năm 2020, Điều 15. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở: 1. Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân; các chủ trương, nghị quyết của Công đoàn. 2. Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật Nhà nước. 3. Giám sát hoặc tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. 4. Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; tổ chức phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, xã hội. 5. Tổ chức thực hiện nghị quyết của công đoàn các cấp, chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và cán bộ công đoàn; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo đúng quy định; thực hiện công tác phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. 6. Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn đối với từng loại hình công đoàn cơ sở. Điều lệ Công đoàn khóa XII năm 2020, Điều 18. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có các nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu sau: a) Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. b) Hướng dẫn, hỗ trợ ban chấp hành công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở về nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp, nội dung tổ chức thực hiện nhiệm vụ, các chủ trương, nghị quyết của công đoàn; tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân và người lao động. c) Hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở hoặc đại diện cho đoàn viên và người lao động tổ chức đối thoại, thương lượng tập thể theo quy định của pháp luật. d) Chỉ đạo phát triển và quản lý đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; vận động, hỗ trợ thành lập công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; tập Trang 6
  12. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; đánh giá, xếp loại tổ chức công đoàn hằng năm. d) Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. e) Chủ động hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của người lao động; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp lao động. g) Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp giữa các công đoàn cấp trên trong việc chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở. h) Quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn theo quy định của pháp luật Nhà nước. i) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. k) Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác. II. CƠ SỞ THỰC TIỂN: 1. Một số đặc điểm tình hình chung của địa phương và công đoàn cơ sở. 1.1. Đặc điểm tình hình địa phương tác động đến hoạt động công đoàn và nhà trường. Thị xã Hoàng Mai được thành lập vào ngày 03 tháng 4 năm 2013 theo Nghị quyết 47/NQ-CP của Chính phủ. Vì mới được thành lập nên cũng đang còn một số khó khăn, nền kinh tế đang trên đà phát triển, cả thị xã gồm có 10 đơn vị hành chính: Trong đó gồm 05 phường, 05 xã, có một số xã phường điều kiện sống đang khó khăn. Hiện tại số hộ nghèo và cận nghèo đang còn nhiều, có 04 xã phường có tôn giáo. Đảng bộ và UBND Thị Xã Hoàng Mai luôn dành sự quan tâm lớn nhất cho công tác giáo dục, luôn có sự động viên, thăm hỏi, tặng quà khuyến học cho học sinh giỏi tỉnh, học sinh nghèo vượt khó, cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên trong học tập. Đồng thời Ban khuyến học Thị xã rất quan tâm tới đội ngũ giáo viên, thăm hỏi, động viên tập thể nhà trường nhân dịp khai giảng đầu năm học mới, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tặng quà cho giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh, giáo viên đạt giáo viên giỏi tỉnh…Điều này đã tạo nên động lực để tập thể nhà trường ngày càng nổ lực, cố gắng hơn. Trường THPT Hoàng Mai 2 đóng tại khối 5, phường Quỳnh Xuân, là một phường có 1/3 dân số theo tôn giáo, người dân ở hai bên Quốc lộ 1A chủ yếu buôn bán, kinh tế cũng tương đối phát triển, nhưng đi vào trong khoảng 200m thì người dân chủ yếu làm nghề nông, chăn nuôi và trồng trọt thu nhập đang thấp và không Trang 7
  13. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” ổn định điều này ảnh hưởng tới việc đóng góp và hỗ trợ học tập cho con em của họ. 1.2. Một số nét về tình hình Nhà trường và Công đoàn Trường THPT Hoàng Mai 2. Trường THPT Hoàng Mai 2 được thành lập ngày 20 tháng 4 năm 2016, Tổ chức Công đoàn được thành lập ngày 29 tháng 5 năm 2017 (nay bước sang năm thứ 6), Trường đang còn rất nhiều khó khăn, đang phải thuê, mượn cơ sở vật chất của Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu cũ, cơ sở vật chất đang dần xuống cấp và thiếu thốn, các thiết bị phục vụ cho dạy và học chưa đầy đủ, học sinh đầu vào còn rất thấp. Đội ngũ giáo viên, nhân viên còn thiếu. Tuy khó khăn như vậy nhưng tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường luôn nổ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, nhất trí xây dựng phong trào giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển. Trường 5 năm liên tục đạt trường tiên tiến, Công đoàn đạt công đoàn vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Về học sinh: Số lượng Chất lượng Năm học Số lớp Ghi chú HS đầu vào 2016-2017 16 617 Xét tuyển 2017-2018 20 743 Xét tuyển 2018-2019 21 785 9,5 2019-2020 21 855 20,2 2020-2021 25 1027 19,5 2021-2022 30 1174 19,2 Văn-Toán 2022-2023 30 1 305 10,65 không nhân - Về đội ngũ: Năm Công Tổng Đảng Quản Hợp đoàn Nữ Biên chế học số viên lý đồng viên 2016-2017 30 29 18 14 02 15 15 2017-2018 38 36 23 23 02 34 4 2018-2019 44 42 25 29 02 38 6 2019-2020 49 49 30 35 03 46 3 Trang 8
  14. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” 2020-2021 56 56 34 39 03 54 2 2021-2022 61 60 38 41 4 60 2 2022-2023 67 66 42 41 4 66 1 - Ban Chấp hành Công đoàn: Trình độ CM Trình độ chính Số Tuổi trị Đảng Nhiệm kỳ ủy Nữ bình viên viên quân Trên ĐH TCCT SCCT ĐH 2017-2022 03 03 02 39,6 01 02 01 02 + Thuận lợi: Hoạt động của công đoàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Chi bộ, của Công đoàn Ngành, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, cũng như của các đoàn thể trong trường. Đội ngũ BCH công đoàn có nhiều cố gắng và nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các hoạt động công đoàn. Đội ngũ giáo viên, nhân viên ngày càng đủ về số lượng và mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống giản dị, trung thực, trong sáng, đa số công đoàn viên yên tâm, tích cực công tác, mong muốn đóng góp cho sự phát triển toàn diện của nhà trường. Nội bộ nhà trường đoàn kết, luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và trong cuộc sống. Phần lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn có chí tiến thủ, tự giác, tích cực học tập trau dồi kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ công tác. Thu nhập ổn định và kịp thời từ nguồn lương hàng tháng đáp ứng nhu cầu về mặt vật chất nên đã động viên kịp thời cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cuộc sống và trong công tác. Các chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản được nhà trường quan tâm giải quyết một cách đúng đắn, kịp thời. + Khó khăn. Trường và Công đoàn mới được thành lập nên điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn; đội ngũ chưa ổn định, nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà trường và Công đoàn. Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên chưa giành thời gian nhiều cho hoạt động công đoàn. Năng lực và kinh nghiệm triển khai tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Trang 9
  15. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” Phần lớn đoàn viên công đoàn là nữ, đang trong độ tuổi sinh đẻ, nuôi con nhỏ, một số đoàn viên ở xa phải thuê nhà để ở, có hai giáo viên ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo, nên cuộc sống còn khó khăn ảnh hưởng đến việc tham gia hoạt động công đoàn. Bên cạnh đó có một số giáo viên, nhân viên tuổi đời còn trẻ, tuổi nghề chưa nhiều nên năng lực chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, công tác còn có những hạn chế nhất định. Tài chính công đoàn còn hạn hẹp có ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động của Công đoàn. Một số công đoàn viên chưa được biên chế, làm việc hợp đồng theo nhu cầu công việc nên thu nhập không ổn định, ảnh hưởng đến cuộc sống và tâm lí của công đoàn viên. 2. Thực trạng triển khai công tác phối hợp giữa chuyên môn và công đoàn trong những năm qua: Cán bộ công đoàn phải là cầu nối giữa NLĐ (người lao động) và lãnh đạo, để các hoạt động của nhà trường được duy trì và phát triển, công tác chăm lo cho NLĐ tốt thì phụ thuộc vào mối quan hệ giữa lãnh đạo và cán bộ công đoàn. Do đó, tổ chức công đoàn phải có những hoạt động thiết thực, hướng về mục tiêu phát triển của nhà trường, tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ hiệu quả… Qua đó, lãnh đạo sẽ thấy sự cần thiết của tổ chức công đoàn. Đặc biệt, để lãnh đạo thấy sự cần thiết của công đoàn thì mọi hoạt động của công đoàn phải thực chất, không phải hoạt động “hành chính”. Vì vậy, cán bộ công đoàn phải bám sát thực tế, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cùng với đoàn viên công đoàn để họ thấy cán bộ công đoàn là “thủ lĩnh” dẫn dắt, đồng hành với họ trong mọi hoạt động. Ngoài việc làm cầu nối giữa đoàn viên với lãnh đạo đơn vị cán bộ công đoàn phải chủ động tham mưu cho lãnh đạo đơn vị phối hợp phát động các phong trào thi đua đúng lúc, có cơ chế khen thưởng kịp thời để động viên đoàn viên công đoàn; làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các nhiệm vụ và công việc được giao của mỗi đoàn viên công đoàn… Cán bộ Công đoàn khi thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình phải sâu sát với đoàn viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và những bức xúc của NLĐ, nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm trong công tác, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, chấp hành nghiêm túc nội qui kỉ luật của ngành, phát huy sáng kiến về kinh nghiệm dạy học để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công việc; phải nắm rõ chế độ chính sách và pháp luật của nhà nước. Việc chủ động tham mưu, kiến nghị với nhà trường để phối hợp chỉ đạo, thực hiện các hoạt động hiệu quả cho thấy mối quan hệ phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn rất cần thiết và vô cùng quan trọng. Trang 10
  16. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” Trong quá trình hoạt động, Công đoàn Trường THPT Hoàng Mai 2 đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, hướng dẫn và hỗ trợ rất tận tình của Công đoàn ngành về kế hoạch, về tinh thần. Bên cạnh đó còn có sự chỉ đạo sâu sát, toàn diện và kịp thời của Chi bộ nhà trường trong mọi công việc, sự phối hợp chặt chẽ của Chuyên môn và các tổ chức đoàn thể khác nên tập thể nhà trường nói chung và công đoàn nói riêng đã thu được những thành tích đáng khích lệ. * Kết quả các hoạt động trước khi thực hiện các biện pháp phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn: Bảng 1. Chất lượng giáo dục: - Học lực: Năm Tổng GIỎI KHÁ TB YẾU KÉM học số SL % SL % SL % SL % SL % 2016- 479 7 1,5 246 53,9 195 42,8 8 3,0 0 0 2017 2017- 622 18 2,89 311 49,9 260 41,7 0 0 0 0 2018 2018- 766 40 5,15 456 58.76% 272 35.05% 8 1.03% 0 0% 2019 - Hạnh kiểm Tổng TỐT KHÁ TB YẾU Năm học số SL % SL % SL % SL % 19 2016-2017 479 7 1,5 246 53,9 42,8 8 1,7 5 31 2017-2018 622 50,88 223 35,79 73 11,71 9 1,44 7 42 2018-2019 766 55.15% 269 34.66% 69 8.89% 10 1.29% 8 - Kỳ thi HSG tỉnh các môn văn hóa: Năm học 2017-2018 đạt 01 giải khuyến khích môn GDCD), chưa đạt chỉ tiêu đề ra (3 giải). Năm học 2018-2019 có 01 em đạt giải ba, 02 em đậu khuyến khích. - Tỷ lệ HS đỗ tốt nghiệp THPT: Năm học 2016-2017 đạt 98,6%, đạt chỉ tiêu đề ra (trên 98%). Năm học 2017-2018 đạt 96,6%, chưa đạt chỉ tiêu (98%), năm 2018-2019 đạt 92,7%( chưa đạt chỉ tiêu đề ra). - Tỷ lệ HS đỗ ĐH (xét theo các tổ hợp môn) không cao so với chỉ tiêu đề ra. Trang 11
  17. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” + Tỷ lệ HS 11 học nghề đạt 100% Bảng 2. Chất lượng đội ngũ nhà giáo: Xếp loại chuyên Khen thưởng các cấp môn Năm LĐTT C Bằng khen học Tổng S Giấy khen Bằng khen Chủ tịch số T T CĐN LĐLĐ G K Y tỉnh B Đ Tập Cá Tập Cá Tập Cá Tập Cá thể nhân thể nhân thể nhân thể nhân 2016- LĐ 21 4 15 0 0 4 2 0 0 0 0 0 0 2017 TT 2017- LĐ 29 10 19 0 0 27 4 0 3 0 0 0 0 2018 TT 2018- LĐ 33 6 27 0 0 34 6 0 3 0 1 0 1 2019 TT Đối với những Trường có bề dày, số lượng học sinh và giáo viên đông thì những hoạt động trên mới chỉ dừng lại ở những con số rất khiêm tốn. Nhưng với Trường chúng tôi mới thành lập, nay bắt đầu bước sang năm thứ bảy, với số lượng học sinh và giáo viên, nhân viên còn thiếu thì những hoạt động trên rất có ý nghĩa, là sự nổ lực, cố gắng của tập thể nhà trường. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, công tác phối hợp rất kịp thời và hiệu quả giữa công đoàn và chuyên môn trong trường. Để làm tốt hơn nữa công tác phối hợp, chúng tôi đã chọn đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” làm đề tài nghiên cứu của mình. III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP GIỮA CÔNG ĐOÀN VÀ CHUYÊN MÔN TRONG VIỆC TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2. 1. Cần xác định đúng vị trí, vai trò của Công đoàn và Chuyên môn trong công tác phối hợp triển khai hoạt động công đoàn. 1.1. Xác định đúng vị trí, vai trò của Công đoàn: a. Vị trí, vai trò của Chủ tịch Công đoàn cơ sở. Chủ tịch công đoàn cơ sở, do Ban chấp hành công đoàn cơ sở bầu ra, hoặc do đại hội công đoàn cơ sở trực tiếp bầu, khi có trên 50% đại biểu đại hội đề nghị bầu Trang 12
  18. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” trực tiếp và được sự đồng ý của công đoàn cấp trên trực tiếp. Chủ tịch công đoàn cơ sở là người đứng đầu Ban chấp hành công đoàn cơ sở, người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Ban chấp hành công đoàn về tổ chức hoạt động của công đoàn cơ sở. b. Nhiệm vụ của Chủ tịch công đoàn cơ sở. Chủ tịch Công đoàn cơ sở có các nhiệm vụ chủ yếu sau: - Xây dựng chương trình công tác của công đoàn cơ sở theo tháng, quý, năm. Chuẩn bi nội dung các cuộc họp Ban Chấp hành công đoàn cơ sở để thảo luận thông qua chương trình, kế hoạch tổ chức hoạt động của công đoàn cơ sở. - Tổ chức, chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở, nhằm thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch hoạt động của Ban Chấp hành công đoàn cơ sở đề ra. - Chủ động xây dựng quan hệ hợp tác và phối hợp hoạt động với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động. - Xây dựng quan hệ phối hợp hoạt động giữa Ban Chấp hành công đoàn và Thủ trưởng cơ quan nhằm tạo điều kiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của các bên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. - Phối hợp với cấp ủy Đảng, chuyên môn và các tổ chức quần chúng ở cơ sở, tổ chức thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở theo tinh thần NĐ 04/2015/NĐCP 09/01/2015 của chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công cập, NĐ/79/2003 của Chính phủ và Thông tư số 12/2004 của Bộ Nội vụ về thực hiện quy chế dân chủ. - Chủ tịch công đoàn cơ sở có trách nhiệm nghiên cứu, nắm vững đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên và nhiệm vụ công tác ở cơ quan, đơn vị. - Chủ tịch công đoàn cơ sở có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân, viên chức, lao động để họ hiểu và thi hành. - Vận động, tổ chức công nhân, viên chức, lao động thực hiện đường lối, chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp mình và cấp trên và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị. - Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật ở cơ quan, đơn vị, đặc biệt là giám sát thực hiện chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ người lao động. Đồng thời tập hợp những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi nghĩa vụ của công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn để phản ánh kịp thời với cấp ủy Đảng, cơ quan chính quyền đồng cấp và công đoàn cấp trên để nghiên cứu, điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp, nhằm đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng, quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động. Trang 13
  19. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” 1.2. Xác định đúng trách nhiệm của Chuyên môn đối với hoạt động công đoàn: - Phối hợp với Công đoàn tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động ngay từ đầu năm học, thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ trong Hội nghị và chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị cán bộ, viên chức trong nhà trường. - Tạo điều kiện thuận lợi về thời gian, phương tiện để công đoàn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình; Hằng năm tạo điều kiện hỗ trợ thêm kinh phí cho công đoàn hoạt động. - Thông báo cho công đoàn kết quả giải quyết những kiến nghị của cán bộ, công chức và người lao động trong nhà trường. - Chỉ đạo xây dựng kế hoạch và thực hiện để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức và người lao động trong nhà trường. - Đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và luôn nâng cao chế độ, các phúc lợi cho người lao động trong nhà trường. 2. Xác định các điều kiện cần thiết để công tác phối hợp mang lại hiệu quả cao hơn: 2.1. Hiểu biết lẫn nhau về những mặt cơ bản nhất để xây dựng các mối quan hệ không thể tách rời: - Chủ tịch công đoàn cần xác định rõ nội dung hoạt động của chủ tịch công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay, tham gia phối hợp với cấp quản lý nhà trường (cụ thể là BGH) là một vấn đề quan trọng để xây dựng nhà trường lớn mạnh. Để đạt được kết quả như mong muốn Công đoàn cần có phương pháp tiếp cận đúng đắn, thích hợp, mềm dẻo và linh hoạt. Chủ tịch Công đoàn cần nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của công nhân, viên chức lao động và tổ chức Công đoàn; nắm vững yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình giảng dạy của nhà trường. Đặc biệt phải nắm vững lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn, có kinh nghiệm vận động, thuyết phục, tập hợp và tổ chức cho quần chúng hoạt động, có tác phong quần chúng; có uy tín đối với quần chúng. - Mỗi cán bộ quản lý đều có đời sống tâm lý nhất định với những đặc điểm riêng của người lãnh đạo, người cầm quyền hoặc có những đặc điểm riêng do hoàn cảnh, tình cảm, hoặc tính cách…Do đó, người cán bộ quản lý với chủ tịch Công đoàn có thể có những nét tương đồng hoặc khác biệt, từ đó tạo ra khả năng dễ hoặc khó hoà hợp thống nhất. Vì vậy, cần tìm hiểu rõ tâm lý, tình cảm của người quản lý để điều chỉnh lời nói hành vi của mình một cách hợp lý trong từng tình huống cụ thể, với mục đích đem lại hiệu quả cao trong công việc. - Chủ tịch Công đoàn và cán bộ quản lý cần có sự thông cảm và chia sẻ cho nhau, hiểu về tính chất công việc của nhau, đời sống, công việc của nhau để cùng Trang 14
  20. Đề tài: “Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2” đồng cảm và chia sẻ với nhau, cùng tìm ra tiếng nói chung, thúc đẩy công việc diễn ra thuận lợi hơn. + Chính quyền, Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp các phương tiện làm việc cho Công đoàn theo quy định của Đảng, Luật công đoàn và Điều lệ Công đoàn. Căn cứ vào khả năng tài chính của đơn vị, hàng năm hỗ trợ kinh phí cho hoạt động phong trào Công đoàn. + Văn phòng Công đoàn được trang bị máy vi tính, nội thất cho các hoạt động của Công đoàn. + Cán bộ Công đoàn đi công tác, đi họp, dự Hội nghị, Hội thảo, tập huấn v.v.. theo giấy triệu tập của Công đoàn cấp trên được hưởng công tác phí theo chế độ hiện hành. * Lề lối làm việc: + Việc trao đổi, bàn bạc, thảo luận giữa Chính quyền và Công đoàn là việc làm thường xuyên. + Công đoàn tham dự các cuộc giao ban định kỳ và Hội nghị sơ kết, tổng kết, phổ biến những công tác của Chính quyền để đóng góp ý kiến và cùng quán triệt nhiệm vụ Công tác. + Hiệu trưởng và lãnh đạo chính quyền được mời tham dự các Hội nghị định kỳ của Ban chấp hành Công đoàn để thông báo và phối hợp những chủ trương, kế hoạch công tác của Chính quyền và đóng góp ý kiến cho hoạt động của Công đoàn. + Hội nghị giao ban hàng tháng giữa Chính quyền và Ban chấp hành Công đoàn. + Các văn bản có liên quan đến quyền lợi và lợi ích trực tiếp của người lao động trước khi ban hành, Chính quyền cần thông báo để có ý kiến tham gia của Công đoàn. 2.2. Công tác xây dựng quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn. Một trong những điều kiện quan trong không thể thiếu trong công tác phối hợp là việc xây dựng quy chế phối hợp giữa công đoàn và chuyên môn. Hằng năm BCH Công đoàn (mà đứng đầu là chủ tịch công đoàn) cùng với chuyên môn(mà đứng đầu là Hiệu trưởng nhà trường) xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban giám hiệu và Ban chấp hành công đoàn. Trong Quy chế cần ghi rõ các nội dung sau: Chương I. NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG Điều 1. Chính quyền và BCH Công đoàn phối hợp hoạt động với mục tiêu chung là thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của cơ quan và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, viên chức và người lao động. Trang 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1