intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện học sinh THPT đạt hiệu quả ở nội dung đội ba nam môn Đá cầu tham gia HKPĐ cấp tỉnh

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

22
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm Đưa ra sáng kiến giúp nâng cao kỹ chiến thuật nội dung 3 nam áp dụng tốt trong quá trình thi đấu, phát huy được hết khả năng vốn có của học trò trong công tác luyện tập, huấn luyện nội dung này. Giúp học sinh nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khắc phục những khó khăn, thử thách, vượt qua những chướng ngại, rào cản tâm lý, vững vàng trong quá trình thi đấu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện học sinh THPT đạt hiệu quả ở nội dung đội ba nam môn Đá cầu tham gia HKPĐ cấp tỉnh

  1. PHỤ LỤC 2:   SỞ GD&ĐT AN GIANG CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT AN PHÚ Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc          An Giang, ngày 26 tháng 12 năm 2019 BÁO CÁO  Kết quả thực hiện sáng kiến, cải tiến, giải pháp kỹ thuật, quản lý,  tác nghiệp, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật hoặc nghiên cứu khoa học  sư phạm ứng dụng  I. Sơ lược lý lịch tác giả: ­ Họ và tên:  LÂM MINH TOÀN Nam, nữ: Nam. ­ Ngày tháng năm sinh: 28/09/1988. ­ Nơi thường trú: Thị trấn Long Bình – huyện An Phú – tỉnh An Giang. ­ Đơn vị công tác: Trường THPT An Phú. ­ Chức vụ hiện nay: Giáo Viên. ­ Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm Giáo Dục Thể Chất. ­ Lĩnh vực công tác: Dạy lớp.   II. Sơ lược đặc điểm tình hình đơn vị    trường THPT An Phú :  Trong những năm qua, trường THPT An Phú (huyện An Phú, tỉnh An Giang) là  một đơn vị  đạt nhiều thành tích, được đánh giá cao của ngành Giáo dục tỉnh An  Giang.  Trường đã phấn đấu và trở  thành một ngôi trường có chất lượng giáo dục  tốt, một địa chỉ tin cậy của phụ huynh, học sinh, không ngừng phát triển cả  về quy  mô trường lớp và chất lượng giáo dục; đội ngũ nhân lực ngày càng phát triển theo   chiều hướng tích cực, đủ biên chế theo định mức quy định chung toàn trường và theo  từng môn học ­  nên nơi đây đã nung đúc, đào tạo nên những con người giàu lòng  nhiệt huyết, đầy chất bản lĩnh, rất năng động và cũng rất giàu tình nghĩa. Với những  1
  2. thành quả đã đạt được, nhiều năm liền nhà trường luôn được UBND tỉnh An Giang,   Sở  GD­ĐT An Giang tặng bằng khen. Vừa qua, ngày 10/8/2018, nhà trường được  UBND tỉnh An Giang công nhận là trường đạt chuẩn Quốc gia, đây là ngôi trường  đầu tiên của huyện An Phú đạt danh hiệu này. Tiếp đó, ngày 21/8/2018, trường  được Sở GD­ĐT An Giang công nhận là trường phổ thông đạt tiêu chuẩn chất lượng  giáo dục cấp độ I theo qui định của Bộ GD­ĐT. Bản thân tôi rất tự  hào được công tác tại trường THPT An Phú (mái nhà yêu   mến này), trong công tác giảng dạy đã được BGH nhà trường rất quan tâm đầu tư  cho bộ môn Thể Dục, trường đã xây 2 sân đal thể dục với qui mô rộng lớn và được  đầu trang bị cho môn đá cầu rất nhiều từ sân bãi đến trang phục thi đấu, giày đá cầu,  quả cầu đá...       Với sự  kì vọng, tin tưởng của BGH, sự  hỗ  trợ  hết mình của anh em đồng  nghiệp, nên tôi cố gắng huấn luyện đội Đá cầu trường THPT An Phú thành môn thể  thao mũi nhọn khi tham gia thi đấu HKPĐ cấp tỉnh, sự  mong đợi đã đến khi HKPĐ  cấp tỉnh vừa rồi đội cầu trường THPT An Phú đạt được HCV cấp tỉnh nội dung đôi  nam nữ, HCĐ đội 3 nam, HCĐ đội 3 nữ . Đó là 1 sự thành công ngoài mong đợi của   tôi và với những gì tôi đã biết nên tôi mạnh dạn viết nên sáng kiến này về lĩnh vực  chuyên môn đá cầu với đề  tài: “Kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện học sinh   THPT đạt  hiệu quả  ở  nội dung đội ba nam  môn Đá cầu tham gia HKPĐ cấp   tỉnh”.  Với hy vọng viết xong đề  tài này sẽ  thỏa mãn phần nào đó về  cách huấn   luyện, truyền dạy cho học trò  ở  lĩnh vực đá cầu đối với quí anh em, thầy cô giám   khảo... Với kì vọng góp nhặt những viên sỏi nhỏ nằm cạnh bên lề non cao và mong  muốn sáng kiến này sẽ  góp phần cho lĩnh vực Đá Cầu  ở  nội dung đá 3 nam được   phát triển.  ­ Lĩnh vực: Chuyên môn.  III. Mục đích yêu cầu của sáng kiến: 2
  3.  Thứ nhất: Đưa ra sáng kiến giúp nâng cao kỹ chiến thuật nội dung 3 nam áp  dụng tốt trong quá trình thi đấu, phát huy được hết khả  năng vốn có của học trò  trong công tác luyện tập, huấn luyện nội dung này.  Thứ  hai:Giúp học sinh nâng cao trình độ  kỹ  thuật, chiến thuật, khắc phục  những khó khăn, thử thách, vượt qua những chướng ngại, rào cản tâm lý, vững vàng  trong quá trình thi đấu.   Thứ ba: Đưa ra nhiều phương pháp, biện pháp, bài tập bổ trợ kỹ thuật giúp  các em nắm được cốt lõi của kỹ thuật, tự rèn luyện ý chí và bản lĩnh, tự hoàn thiện  mình trong quá trình thi đấu.    Thứ  tư:    Giúp HS học tốt môn Đá Cầu: hướng dẫn HS những bài tập,  động tác rèn luyện kỹ  thuật, kỹ  năng đá cầu, tạo cho HS phương pháp tập luyện  tích cực chủ động, hiệu quả trong tập luyện và thi đấu.    Thứ năm: Nhằm góp phần nâng cao phong trào tập luyện TDTT  ở trường  nói chung và phong trào tập luyện Đá Cầu nói riêng dần dần tạo nên sự  hứng thú  tập luyện của học sinh. Sức khoẻ của các em được củng cố, tăng cường với việc   có nhiều em tham gia tập luyện đá cầu thường xuyên  từ đó tạo nên sức thu hút, sự  hấp dẫn được lan truyền rộng rãi từ  chính bản thân của các em đến các bạn các  thành viên trong và ngoài nhà trường.  1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến Qua nhiều năm dẫn học trò đi thi đấu, nhiều năm viết sáng kiến về  lĩnh vực   chuyên môn đá cầu này và nội dung bản thân tâm đắc nhất là nội dung đá đội 3 nam  nên tôi đã mạnh dạn viết sáng kiến này để  thể  hiện những hiểu biết vốn có của   mình từ các kỹ thuật động tác đến chiến thuật tập luyện, cách phát hiện điểm yếu,  đánh tâm lý vào điểm yếu đối phương, rèn luyện tâm lý học trò và phát hiện  ưu  điểm của đội nhà, điểm mạnh ưu thế của đối phương tìm cách chế  ngự, hạn chế  sự  tấn công sở  trường của đội bạn để  thi đâu lân l ́ ́ ươt ́ làm nên chiến thắng, đồng  3
  4. thời chỉ  rõ các phương pháp tập luyện, nội dung thi đấu mũi nhọn của đội tuyển   trong giai đoạn chuẩn bị thi đấu HKPĐ cấp tỉnh năm 2020 sắp tới.   ự cần thiết phải áp dụng sáng kiến:   2 . S     Luật giáo dục, điều 28.2 đã ghi: “ Phương pháp giáo dục phổ  thông phải   phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với  từng   học sinh; môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm,   rèn luyện kĩ năng, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem   lại niềm vui, hứng thú và trách nhiệm học tập cho học sinh”. Đá Cầu là một môn  học bao gồm các yếu tố trên vì môn học thực hành chủ yếu trên sân tập, mang tính  vận động nhiều, tinh thần đoàn kết cao, ý chí và nghị lực tốt, phát huy tính sáng tạo  của người tập nhằm mục đích thực hiện tốt yêu cầu của môn học là rèn luyện thân   thể và nâng cao sức khoẻ bản thân. Nên trong quá trình tập luyện giáo viên là người  huấn luyện gương mẫu nhất từ thị phạm kỹ thuật động tác đến tác phong đạo đức  phải chuẩn mực nhất nhất để  các em noi theo. Đồng thời, chính bản thân người  huấn luyện viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân mình mà  còn thường xuyên nắm bắt thông tin mới nhất đến bộ  môn mình phụ  trách. Bởi  vậy, bí quyết thành công của tôi trên con đường đi dạy học cũng như  huấn luyện  học trò khi đi thi đấu HKPĐ cấp tỉnh cũng như  HKPĐ cấp Toàn quốc là tuân thủ  theo nguyên tắc: Biết kính trên nhường dưới, vui vẻ, hòa đồng trong tập thể, siêng  năng học hỏi, đoàn kết tập thể, tuân thủ lời HLV chỉ bảo tập luyện nhiệt tình ra thi  đấu hết mình và tôn trọng đối thủ trên tinh thần “ Biết người biết ta, trăm trận trăm  thắng ”. Thành tích đạt được của đội tuyển đá cầu qua nhiều năm thi đấu là thước   đo chất lượng, hiệu quả  của quá trình tập luyện, nghiên cứu, sáng tạo; nó là lí   thuyết hóa kiến thức từ  thực tiễn chuyên môn đến độ  kinh nghiệm từng trãi của  người thầy­ người huấn luyện; là kết quả của một quá trình tìm tòi, phát hiện, vận  dụng, đào tạo huấn luyện lâu dài của người giảng dạy đối với môn sinh trong môi  trường giáo dục của nhà trường ; là một công trình huấn luyện dài hạn buộc người   4
  5. làm huấn luyện phải đầu tư với tâm trí kiên trì, thật khoa học để góp phần đem lại   sự khởi sắc cho sự nghiệp trồng người nói chung và bồi dưỡng nhân tài của trường  THPT An Phú nói riêng, do đó để đạt thành tích tốt nhất trong lúc thi đấu, khơi dậy  lòng nhiệt huyết, tinh thần thi đấu hăng say, lòng ham muốn chiến thắng của học  trò thì người huấn luyện phải biết: trấn an tâm lý, khích lệ tinh thần, cổ vũ nhiệt  tình từ chính bản thân mình, lời động viên của BGH, lời cổ vũ nhiệt tình của khán  giả. Qua đó tôi nhận thấy sáng kiến này có thể áp dụng ngay khi chúng ta đứng lớp  giảng dạy bằng cách áp dụng nhiều bài tập luyện mà tôi nêu bên dưới đây nhằm  mục đích giúp các em có kiến thức cơ bản về môn đá cầu đồng thời nắm được yếu  tố  then chốt của các kỹ  thuật nâng cao như  phát cầu, quét cầu, cúp cầu và có thể  vận dụng các yếu tố: thể  lực, kỹ  thuật, tâm lý  ảnh hưởng đến học trò mình để  huấn luyện các em tham gia thi đấu ở các giải huyện hay HKPĐ cấp tỉnh đạt giải   cao.  3. Nội dung sáng kiến:  A­  Ti   ến trình thực hiện    nhằm phát triển môn Đá Cầu câp THPT:   Giai đoạn 1: Phát hiện Học sinh có năng khiếu môn Đá cầu :   1. Để thuận lợi trong quá tìm ra những em học sinh có năng khiếu về môn đá  cầu thì được sự  cho phép của BGH trường nên thành viên trong Tổ  TD­QPAN đã   thống nhất đưa chủ  đề  Đá cầu trong kế  hoạch giảng dạy vào đầu năm học để  thuận lợi phát hiện và phân loại những em có năng khiếu đá cầu vào đội tuyển Đá   cầu của trường.  2. Để các em hứng thú với chủ đề  Đá cầu này thì ngay những buổi tập đầu  tiên tôi đã giới thiệu và thị phạm cho các em xem các kỹ thuật như : phát cầu, chém  cầu, cúp cầu, quét cầu…, cho các em quan sát để  kích thích tạo động lực dẫn đến  niềm đam mê đá cầu của các em.   Giai đoạn 2: Phương pháp lựa chọn: 5
  6. 1. Cho các em thường xuyên tập luyện và đấu tập trong tiết học đá cầu để tìm   ra những em có kỹ  thuật tốt, biết phối hợp đồng đội, có thể  lực tốt của từng lớp  để chọn vào đội tuyển Đá cầu. 2. Tổ  chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, chọn những em có sức khỏe tốt  nhất, thành tích cao nhất vào đội tuyển. 3. Lựa chọn các em có điều kiện tập luyện tốt: nhà gần trường, có lòng đam  mê yêu thích đá cầu   Giai đoạn  3 : Giai đọan huấn luyện nội dung đá đội 3 Nam   1.     Phát cầu cao chân nghiêng mình :  Đây là kỹ  thuật mà tôi đã tập trung  huấn luyện sâu nhất, kỹ lưỡng nhất trong nội dung  này là chủ yếu phát cầu vào vị  trí trống trên sân, phát vào vđv đỡ  cầu yếu, phát cầu vào giữa 2 vđv đứng thủ  cầu  của đối phương, phát cầu lợi dụng đồng đội che, chắn cầu nhằm hạn chế đường  cầu tấn công của đối phương, đồng thời dễ gây mất tập trung dẫn đến dành cầu  lẫn nhau từ đó làm cho rối loạn đội hình dễ dẫn đến đối phương tự làm hỏng cầu.  Khi phát cầu tôi yêu cầu các em phải tập phát cầu bay sát mép lưới và phải để cầu   bay đi với tốc độ nhanh, mạnh và hiểm để dồn đối phương vào thế bị động không  để đối phương tạo ra đường cầu chủ động tấn ngược lại mình.   Các chiến thuật phát cầu: Huấn luyện trường hợp VĐV phát cầu có đồng  đội che cầu:  ­ Trường hợp 1: Phát cầu qua vị trí đồng đội đứng che cầu: sao cho đường cầu bay  tốc độ sát người che cầu, sát đầu vđv che cầu, đồng thời sát lưới với đường cầu đi   thẳng, dài về cuối sân. (H1) Số 1 (H1) Số 2 Số 3 6
  7. ­ Trường hợp 2: Phát cầu ngay vị trí VĐV số 1 đứng nhằm tạo đường cầu bất ngờ  khi VĐV không chú ý tập trung. (H2) Số1 (H2) Số2 Số3 ­ Trường hợp 3: Phát cầu rơi vào vị trí  ở  giữa 2 người số 2 và số  3 : Nhằm cho 2   người dành cầu với nhau hoặc nhường cầu cho nhau. (H3) Số1 (H3) Số2 Số3 ­  Trường hợp 4: Phát cầu vào bạn yếu về  kỹ  thuật đỡ  cầu của đội đối phương   (H4) Số1 (H4) Số2 7
  8. Số3   ấn luyện tâng cầu nhịp chuyền cầu cho đồng đội tấn công:   2.  Hu   Cách tập luyện:  Bạn phục vụ đứng ngay vị trí phát cầu của một bên sân,   đội bạn còn lại đứng vị  trí như  hình 2, sau đó bạn phục vụ  phát cầu sang sân vào  VĐV  A hoặc VĐV B để  phối hợp chuyền cầu tấn công, 1 bạn bắt cầu và chuyền cầu  nhịp 1để bạn đứng trên lưới thực hiện đá tấn công về các hướng như hình vẽ ( H5) (H6) Vđv A Số 3 Số 2 ( H5) Vđv B Số 1 Vđv C ­ Khi Học sinh tập nhuần nhuyễn kỹ  thuật này thì HLV tiếp tục  huấn luyện cho  đội  các bài tập nâng cao độ khó thêm nữa bằng cách cho thêm 1 em HS đứng phía   bên kia lưới chắn cầu và em vừa phát cầu di chuyển lên thủ  bắt đường cầu đến  (H6) 8
  9. ­ Đối với đội có trình độ đá cầu tốt hơn thì HLV tiến hành các bài tập luyện  chuyên sâu hơn nữa là chiến thuật chắn cầu đôi­ chắn cầu với 2 VĐV , người còn  lại sẽ  thủ đỡ  cầu ở  giữa sân. Lúc này HLV sẽ  chỉ  dẫn các em các kí hiệu tay, các  kỹ  thuật đá tấn công qua rào chắn như: đá xé rào qua hai vai, đá cao qua khỏi đầu  bỏ nhỏ, đá tấn công góc chữ A,...(H7) (H7) ­ Kinh Nghiệm: Nguyên tắc thi đấu phải tuân thủ  theo chiến thuật “Dĩ bất  biến  ứng vạn biến”  có nghĩa là: trong lúc thi đấu phải biết  ứng biến thay  đổi  phương pháp, chiến thuật : có thể cúp cầu bỏ  nhỏ, kéo sát biên cúp cầu cho trúng  người để  cầu bay ra ngoài sân, cúp cầu lài... Mọi phương pháp nhằm mục đích là  chiến thắng là  tạo lối tấn công bất ngờ, hiệu quả,  phá vỡ  hàng chắn của đối  phương ghi điểm cho đội nhà.  Chính vì thế  HLV  là người then chốt đóng vai trò  quan trọng trong vấn đề tập luyện này, đồng thời HLV phải tạo nhiều tình huống  bất ngờ cho các em xử lý trong quá trình tập luyện và liên tục sửa sai tại chỗ các kỹ  thuật còn sai sót của các em, giúp các em rút kinh nghiệm tại chỗ  nâng dần khả  năng thích nghi với các biến đổi bất ngờ, rèn luyện ý chí kiên cường,  linh hoạt,  vững tinh thần,  ổn định kỹ  thuật, duy trì phong độ  trong tập luyện cũng như  thi  đấu. Nếu HS hoàn thành tốt khâu chiến thuật và áp dụng rành mạch vào quá trình  tấn công lẫn phòng thủ thì tỉ lệ dành phần thắng trong trận đấu sẽ rất cao.  9
  10.   ấn luyện chuyên sâu kỹ thuật cúp cầu    trong đá đ ộ  3.  Hu    i    3     Nam :      A. Huấn luyện kỹ thuật  cúp     c   ầu tấn công : Đây là kỹ thuật được sử  dụng  khi cầu ở gần phía trên lưới.  Tư thế chuẩn bị: vị trí đứng của người cúp cầu lúc này là đứng gần lưới về  sát góc để chuẩn bị đón đường cầu từ đồng đội chuyền đến.     Thực hiện kỹ  thuật:  khi cầu được đồng đội chuyền đến thì người chủ  công nhanh chóng dựng cầu bổng lên và phán đoán tầm cầu hợp lí nhất của mình  thì nhanh chóng chuyển trọng tâm của cơ thể từ chân lăng chuyển sang chân trụ và  nhanh chóng lấy đà từ  1 đến 3 bước đà sau đó thực hiện chạy đà – giậm nhảy –  trên không – tiếp xúc cầu và dùng lực miết cổ chân xuống và lúc này nhanh chóng  quay lưng vào phía lưới thực hiện cúp cầu ­ tiếp đất.  Kết thúc: Động tác kết thúc kỹ thuật cúp cầu khi tiếp đất là phải đảm bảo   an toàn bằng cách hoãn xung giữa cơ  thể và mặt  sân, tránh trường hợp mất thăng  bằng té xuống sân dẫn đến chấn thương.  Điều đáng lưu ý để đạt được hiệu quả cúp cầu như ý muốn thì điều cơ bản  là người tập phải dựng cầu chuẩn  ở  mọi tình huống để  tạo thế  công cầu bằng   cách: tại chỗ tâng cầu nhiều lần bằng hai chân, dựng cầu ở độ cao vừa tầm chuẩn  của người tập liên tục bằng kỹ thuật tâng “giật” cầu, búng cầu…, chủ yếu làm cho  đường cầu bay về  phía trước để  tạo thuận lợi cho việc lấy đà và thực hiện kỹ  thuật. Tiếp đó là luyện tập chuyền cầu nhưng ở đây thì được tập luyện bằng cách   1 em chuyền cầu cho em còn lại dựng cầu và tập cúp cầu qua lưới. Trường hợp  các em thực hiện sai kỹ  thuật cúp cầu hoặc thực hiện chưa   chuẩn thì giáo viên nên cho người tập ra bên ngoài sân tập luyện với động tác kỹ  thuật cúp cầu (không cầu) rồi sau đó treo cầu cố định ở độ cao vừa tầm của các em  HS khoảng từ 1.4m ­ 1.6m cho các em luyện tập.  10
  11.  Cách tập luyện:  Bạn phục vụ đứng ngay vị trí trung tâm của một bên sân,  3 bạn còn lại đứng chuẩn bị  chắn vầu và đỡ cầu. Cách tập luyện thực hiện như  sau: Bạn số 1 phát cầu tấn công cho số 2 hoặc số 3, sau đó bạn số 2 hoặc số 3 có  cầu thì chuyền cầu cho số 4 dựng cầu tấn công theo các hướng mặc định của HLV   đã được thể hiện trên hình vẽ (H8) bằng các hướng mũi tên, đồng thời số 2, số 3 di  chuyển theo hình mũi tên và đứng phía sau người cúp cầu để làm công việc hổ trợ  bạn số 4 đá tấn công qua sân không thành công bị đối phương chắn cầu. 2 1 (H8) 3 4 Điều quan trọng của kỹ thuật cúp cầu là phải dựng cầu chuẩn và điều khiển  quả  cầu bay theo ý định của mình – phải tạo dược kỹ  thuật dựng cầu tốt nhất có  lợi cho mình tấn công. Như vậy để  đạt được thì người chủ công phải tự  tâng cầu   chuẩn bằng 2 chân ở  3 mức độ  khác nhau: tâng cầu thấp, tâng cầu tầm trung bình  ngang ngực, tâng cầu tầm cao qua khỏi đầu. Bên cạnh đó phải tự tạo tình huống là  đồng đội chuyền cầu cho mình rồi tâng cầu nhịp 1 đá cúp cầu tấn công về  các   hướng mặc định như đá “Y”, đá “A”.  Yếu tố quan trọng của cúp cầu là chạy đà – giậm nhảy – cúp cầu nhằm phát  huy tốc độ cúp cầu nhanh, mạnh với tư thế ở trên không do chạy đà giậm nhảy đưa   cơ  thể  lên cao.  Ở đây sẽ  tạo được nhiều thế  thuận lợi hơn là cúp cầu không bậc  nhảy và chạy đà rất nhiều, do vậy chính bản thân tôi phải cho các em tập luyện để  11
  12. nâng cao sức bậc, tốc độ  ra cầu nhanh­ mạnh­ hiểm bằng cách cho các em thực  hiện các bài tập: tự lò cò 1 chân bằng chân thuận nhiều lần, bậc bục, bậc cóc, nhảy   dây...Tự tập cách vào đà để bay lên cúp cầu ( với giai đoạn cúp cầu không cầu cố  định, đến cúp cầu có đà, cầu bay di chuyển trên không do đồng đội chuyền cầu...).  * Hình ảnh minh họa kỹ thuật cúp cầu:  được thể hiện qua từng giai đoạn: chạy đà  – giậm nhảy – trên không – tiếp xúc cầu.  Kinh Nghiệm: trong lúc dựng cầu tấn công sang sân đối phương, người chủ công  phải tinh mắt quan sát được sự  di chuyển, ý đồ, điểm yếu của đối phương và tìm  được khoảng trống bên sân đối phương mà mình muốn cúp cầu. Sự tính toán này có  ý nghĩa vô cùng quan trọng vì mình không nhìn thấy đối phương di chuyển, điểm  yếu, khoảng trống bên sân của đối phương thì lúc này cúp cầu chỉ còn mang ý nghĩa  là thắng nhờ may mắn khi cầu rơi xuống sân đối phương.  Các bước trên là điểm cốt lõi mà người làm chủ công phải nắm chắc và nằm   lòng, đồng thời khi sử  dụng chiến thuật này thì người chơi phải áp dụng cách đá  cầu dài, ngắn liên tục vào các góc sân buộc đối phương phải di chuyển nhiều để  đón đỡ cầu, tiêu hao thể lực và gây cho đối phương lúng túng, mất tập trung dễ tự  làm hỏng cầu và hạn chế những đường cầu tấn công vì đang rơi vào thế bị động.  Sử  dụng chiến thuật này cần lưu ý đến những đường cầu ngắn ­ vì thực hiện  12
  13. đường cầu ngắn mà lại thành đường cầu tầm trung (cầu bay đến nửa sân trên) thì  người chơi dễ bị phản công ngay dẫn đến thua mất điểm rất đáng tiếc! Từ đó suy  ra trong lúc tập luyện không phải các em tập nhiều là hay mà cần phải biết tư duy   chiến thuật, tầm quan sát tỉ mĩ đến từng khía cạnh, cần tập hay hơn tập nhiều, cần  chất hơn cần lượng, cần tập giỏi, tập tốt chứ không phải tập nhiều mà tập kém,  phải cảm giác được lực chân sử dụng khi tiếp xúc quả cầu là mạnh hay yếu, luôn  luôn giữ  cho đầu óc mình một chữ  “tĩnh” trong lúc thi đấu. Do đó phải tập luyện  thường xuyên, tích cực, tăng cường rèn luyện thể lực và tầm quan sát khi thực hiện   kỹ  thuật, phối hợp hài hòa tinh thần đoàn kết giữa đồng đội lẫn nhau (không  ỷ  mình nhanh mắt lẹ  chân mà dành cầu đá một mình không biết phối hợp với đồng  đội) có như thế mới dẫn đến thành công còn đi ngược lại sẽ dẫn đến thất bại như  lời Bác Hồ đã nói:  “ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, thành công, đại thành   công”.     Dưới đây là các đường cầu tấn công do tôi đã hướng dẫn các em với   phương châm tập luyện “ tấn công vào điểm yếu của đối phương với đường cầu   mặc định của mình”, để làm sáng tỏ hơn về vấn đề tôi vừa nói tôi xin trình bày cụ  thể như sau: Bài tập 1:  Trong bài tập đầu tiên tôi hướng dẫn cho em HS nam dựng cầu và  công cầu theo các hướng mặc định về cuối sân (H9). (H9) 13
  14. Bài tập 2:  Trong bài tập thứ  2 tôi cho các em   tự  dựng cầu từ  phía đồng đội   chuyền cho người chủ công rồi sau đó tấn công vào vị trí ở giữa và vị trí trung tâm   của đội đối phương (H10). (H10) Bài tập 3: Áp dụng chiến thuật đánh lừa đối phương di chuyển khỏi vị  trí cầu  thủ để phát động đường cầu tấn công (H11). (H11) Trường hợp đối với các em thực hiện sai kỹ  thuật cúp cầu hoặc thực hiện   chưa chuẩn thì giáo viên nên cho người tập ra bên ngoài sân tập luyện với động tác   kỹ thuật cúp cầu (không cầu) rồi sau mới cho các em vào sân luyện tập. Theo kinh  nghiệm bản thân tôi thì lúc mới tập cúp cầu nên cho các em dựng cầu có độ  cao  vừa phải không nên dựng cầu cao quá cũng không nên dựng cầu thấp quá mà phải  dựng cầu vừa tầm chuẩn của mình để dần dần tạo nên thói quen dựng cầu chuẩn,  vừa tầm cúp. Song song đó là dựng cầu với khoảng cách xa lưới nhằm tạo cho các   em có cảm giác tự tin, ít mắc lỗi chạm lưới đồng thời tạo độ  khó cho đối phương  trong việc chắn cầu. Sau đó mới cho các em tập dựng cầu gần lưới để  thực hiện   nhiều kỹ thuật cúp cầu xuống sân. Ở đây trong quá trình tập luyện thì tôi yêu cầu  14
  15. Hs phải dựng cầu đúng theo dự  định tính sẵn có nghĩa dựng cầu theo mặc định là  đưa cầu vào tình huống nào thì cúp cầu về  hướng nào, vị  trí nào theo thống nhất   của tôi mà chính tôi đã biên soạn trong lý thuyết cho các em học mà tôi đã kinh   nghiệm, viết lại trong khi tập luyện, thi đấu của bản thân tôi đã từng trãi qua. Ví dụ: Khi dựng quả  cầu bay trong không gian khoảng giữa sân lưới thì   người chủ công phải cúp cầu về phía góc phải của sân đối phương, khi dựng cầu   gần cuối mép lưới gần cột ăngten thì người chủ công phải cúp cầu ngay vào vị  trí   trung tâm của sân, nếu có người chắn thì cúp mạnh vào hàng chắn đối phương để  cầu bay ra ngoài dành điểm thắng…Đây là yếu tố  quan trọng và là thành phần   quyết định sự  thành công hay thất bại  ở  việc thực hiện nên tôi buộc các em phải  học thuộc lý thuyết đồng thời phải vận dụng linh hoạt trong tập luyện, thi đấu vì  trong thể thao tư duy phải cao! (H12) (H12) Tóm lại: Việc tập luyện kỹ thuật cúp cầu và đạp cầu phải được tập luyện  thường xuyên trong thời gian dài, tránh trường hợp tập luyện quá nôn nóng dẫn đến   hậu  quả   nghiêm  trọng về   sau  này  như:  chấn thương khớp gối, cổ   chân,  chấn  thương lưng,…, đồng thời phải quan sát sửa sai cho người tập, khuyến khích, đôn  đốc các em tập luyện. Song song đó việc cho các em thực hiện các kỹ thuật từ khâu  dựng cầu đến việc cúp cầu thì người HLV phải hướng dẫn tỉ  mỉ  từng giai đoạn  như: dựng cầu ­ chạy  đà ­ giậm nhảy ­ trên không ­ tiếp xúc cầu ­ giữ  thăng  bằng…Giáo viên là người chịu trách nhiệm chính trong quá trình hình thành kỹ  năng, kỹ xảo của HS trong giai đoạn này.  15
  16.  B . Hu   ấn luyện kỹ  thuật   phòng th   ủ  ­ chắn cầu   :  HLV tiến hành cho đội  đứng vào đội hình 1 hàng ngang và phân tích kỹ  thuật phòng thủ  và kỹ  thuật chắn  cầu cho Hs quan sát, tiếp thu và tập luyện.   Cách tập luyện:  HLV hướng dẫn cách di chuyển trong khi phòng thủ : khi  bạn chủ  công đá cầu tấn công qua lưới thì bạn số  1 di chuyền gần mang cá (kế  vạch 2m) để chuẩn bị đón cầu khi bị đối phương chắn cầu qua lưới  ở phía trước,   đồng thời bạn số 2 di chuyển sau lưng bạn số 3 để chuẩn bị đỡ đường cầu khi đối  phương chắn cầu qua lưới ở phía sau (H13) (H13)   Đó là những trường hợp thực dụng nhất trong thi đấu mà các vđv của đội  cầu THPT An Phú đã vận dụng tốt các kỹ thuật chiến thuật này để công thủ 1 cách  hợp lý, hiệu quả nhất để giành chiến thắng . Đây là cách huấn luyện chắn cầu của   tôi truyền đạt lại cho các em cầu công và cầu thủ. Đồng thời cả  đội phải có khả  năng bao quát xử lý các tình huống hết sức nhạy cảm, chính xác và thông minh thì   mới đem lại kết quả tốt.Vì vậy, lúc chắn cầu đòi hỏi người chắn phải có kĩ thuật,  chiến thuật hoàn chỉnh và phải có sức khoẻ tốt và sức bật tốt, phải có các tố  chất  sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sức dẻo và sự  khéo léo. Để  đạt được điều này  người tập phải tiến hành tập luỵên thường xuyên, liên tục có hệ  thống, khoa học  và hợp lý với phương châm:  Đam mê – Luyện tập – Tiến bộ.   Đối với hàng phòng thủ  phải thường xuyên luyện tập các bước di chuyển  như đơn bước, đa bước, nhảy bước, bước chéo, bước đuổi, cách phối hợp đỡ  cầu,   chắn cầu, chuyền cầu, phát cầu. Chính vì vậy mà mọi thành viên trong đội cầu đều  phải siêng năng luyện tập, tập đúng kỹ thuật, tôn trọng đồng đội và đoàn kết gắn  16
  17. bó với nhau, biết phát huy những điểm mạnh của từng cá nhân, khắc phục những  mặt còn hạn chế  để  không ngừng phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao trong tập   luyện và thi đấu.   C . Hu   ấn luyện yếu tố thể lực:   Các yếu tố đá cầu cơ bản gồm: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền.  Đây là những yếu  tố cơ bản cũng là yếu tố quan trọng  mà người chơi cần phải nắm để chơi tốt môn  đá cầu này. Muốn đạt được các yếu tố  trên thì đòi hỏi sự  tập luyện hằng ngày kể  cả  trong quá trình tập luyện và thi đấu phải vận dụng liện tục các yếu tố   ấy và   phải biết uyển chuyển trong các tình huống thi đấu khác nhau mà vận dụng cho phù   hợp.  1. Yếu tố sức nhanh, sức mạnh :  Đây là yếu tố rất quan trọng trong tập luyện và thi đấu môn đá cầu. Đòi hỏi người   chơi phải biết sử dụng sức mạnh, sức nhanh đúng cách để có thể giành điểm trực  tiếp hoặc làm cho đối phương rơi vào thế  bị  động để  tạo cơ  hội tấn công lấy  điểm.  Trong quá trình làm công tác huấn luyện thì tôi thường xuyên trao đổi với các  anh em đồng nghiệp để tìm ra phương pháp tập luyện mang lại hiệu quả nhất cho   các em đặc biệt tận dụng địa hình thuận lợi có sẵn tại trường mà đưa ra những bài  tập bổ trợ giúp các em thực hiện bài tập đạt hiệu quả. Đối với đá cầu thì sức mạnh   sức nhanh thường được thực hiện với các bài tập như: Bậc nhảy bằng 1 chân và 2  chân lên các bục cao, chạy lên xuống cầu thang nhiều lần. Nhảy lò cò từng chân,  nhảy dây  ở  tư  thế  đứng hoặc ngồi, nhảy cóc, chạy tốc độ  cao  lặp lại 30­50m tại  sân trường, các bài tập di chuyển sang phải sang trái và tiến lùi với tốc độ  cao có   kết hợp buộc dây thun hỗ trợ... tập kéo xà đơn, nhảy cóc, chống đẩy,...Tập vít cầu,   xiết cầu, miết cầu với lực mạnh, nhanh.  Các bài tập trên được tôi cho các em tập  luyện vào mỗi buổi tập để  nâng cao thể  lực và nâng cao tốc độ  của các em trong   các tình huống xử lý những quả cầu khó đòi hỏi phải có sức nhanh, sức mạnh. 17
  18. 2. Yếu tố sức bền:  Đây là các yếu tố không thể thiếu được trong môn đá cầu. Có được sức bền   tốt sẽ giúp các em phát huy hết khả năng vốn có của trong từng trận đấu khi phải   tham gia thi đấu nhiều nội dung hay gặp những đối thủ  mạnh  sẽ  giúp xử  lý tốt  trong những tình huống tấn công hoặc phòng thủ  và nâng cao thành tích của mình  trong tập luyện và thi đấu. Để phát triển sức bền cần tập luyện hững bài tập sau:  chạy 800­1500m, chạy biến tốc 200­400m, chạy lặp lại nhiều làn các đoạn 30­ 50m, chạy cầu thang tốc độ với nhiều lần liên tục...  3. Yếu tố mềm dẻo, khéo léo    : Đá cầu là môn thể thao đòi hỏi có nhiều kỹ thuật đa dạng, phức tạp đòi hỏi  vđv phải có khả năng mềm dẻo, khéo léo để thực hiện kỹ thuật và điều cầu chính   xác. Được tập luyện với các bài tập như  xoay các khớp, xoạc dọc, xoạc ngang,   đứng thẳng gập người, các động tác bậc nhảy đá lăng trên cao, nhảy dây... Tóm lại trong tập luyện cũng như  trong thi đấu cần phải chú ý sử  dụng   nhiều các đường cầu, kỹ  thuật khác nhau một cách đa dạng, thuần thục và linh  hoạt chứ không nên chỉ chú trọng một đường cầu cơ  bản nào. Phải biết linh động  trong thi đấu đề phòng đối phương bắt bài nên tấn công nhiều vị trí khác nhau trên  sân nhằm tìm ra điểm yếu của đối phương đồng thời kết hợp tốt các yếu tố nhanh,   mạnh, bền, dẻo, khéo léo, để tạo ưu thế làm chủ trận đấu.           IV. Hiệu quả của sáng kiến: ­ Thông qua sáng kiến kinh nghiệm này giúp các em học sinh hình thành  những kỹ năng cơ bản của môn đá cầu, làm nền tảng cho các em luyện tập kĩ thuật  cao hơn, có độ phức tạp lớn hơn.   ­ Giáo viên lên kế  hoạch từng bước theo định hướng phát triển các hoạt  động tập luyện theo nguyên tắc : từ dễ đến khó, từ khó đến nâng cao, từ nâng cao  đến phức tạp, và đi sâu vào chuyên môn của từng kỹ  thuật động tác trong đó chú   18
  19. trọng đến cách giao nhiệm vụ, bài tập của HLV cho học trò, khả  năng thực hiện   nhiệm vụ  tập luyện của các em, cuối cùng phải là sự  hình thành kỹ  năng chiến  thuật, tâm lý chiến đấu, kỹ thuật hoàn hảo nhất mà từng em trong đội cầu phải đạt   đến . ­ Sáng kiến :  “Kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện học sinh THPT đạt  hiệu quả ở nội dung đội ba nam môn Đá cầu tham gia HKPĐ cấp tỉnh” sẽ giúp giáo  viên có hướng nhìn bao quát  hơn về công tác huấn luyện giúp học sinh đạt được  kết quả tốt nhất trong tham thi đấu HKPĐ cấp tỉnh. ­ Rèn luyện học sinh hoàn thành tốt kỹ năng sống trong tập thể, tác phong thi  đấu bãn lĩnh, mạnh mẽ  và khả  năng chịu được áp lực, mệt mỏi và rèn luyện tinh  thần đoàn kết cao giữa các đồng đội với nhau. ­ Giúp học sinh tiếp thu và vận dụng tốt kỹ  chiến thuật, tâm sinh lý , rèn  luyện ý chí, nghị lực tốt nhất trong các kì tham gia HKPĐ cấp Tỉnh và HKPĐ cấp   toàn quốc sắp tới. ­ Kết quả thi học sinh tham gia HKPĐ cấp Tỉnh và Toàn quốc môn Đá Cầu   do tôi huấn luyện: Số lượng  Năm học Đạt giải dự thi cấp tỉnh 2015­2016 01 học sinh HCV Đơn nữ 01 học sinh HCĐ đơn Nữ 19
  20. 02 học sinh HCV Đôi Nữ 03 học sinh nữ HCV đội 3 nữ HCĐ đội 3 Nam HKPĐ Toàn Quốc 2016­2017                          HCĐ đôi Nam Nữ HKPĐ Toàn Quốc 03 học sinh nam HCĐ đội 3 Nam 2017­2018 03 học sinh nữ HCĐ đội  3 nữ 02 học sinh HCV đôi Nam ­ Nữ  V. Mức độ ảnh hưởng:               ­ Việc viết sáng kiến :  “Kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện học sinh   THPT đạt hiệu quả  ở  nội dung đội ba nam môn Đá cầu tham gia HKPĐ cấp tỉnh”  theo kinh nghiệm của bản thân cũng như  việc tham khảo ý kiến của nhiều đồng   nghiệp trước đó, đó là một việc làm rất có hiệu quả về gây hứng thú cho học sinh,   nhất là trong giai đoạn hiện nay khi thể thao là món ăn tinh thần không thể  thiếu   trong sự học tập và lao động thường ngày của các em. ­ Đồng thời tăng cường ý thức cho phụ  huynh, cho học sinh và mọi người  nhận thức đúng về  lợi ích thiết thực của việc tập luyện TDTT trong và ngoài nhà  trường.  Nhìn chung qua thời gian tập luyện đa số học sinh nắm được về kỹ thuật,  chiến thuật cơ bản và  kỹ thuật, chiến thuật nâng cao của môn đá cầu này được tốt  hơn   so   với   ban   đầu.            ­ Chính vì vậy mà chúng tôi nhận thấy đa phần học sinh trường THPT An   Phú đều thích được tập luyện TDTT­ thích môn đá cầu, các em có thời gian vui   chơi, giải trí, tham gia hoạt động TDTT và rất yêu thích môn học này vì mục đích  thiết thực của việc luyện tập này là   tham gia tích cực phong trào, rèn luyện kỹ  năng sống, nâng cao sức khoẻ, tạo vẻ đẹp cho cơ thể, vui chơi giải trí, phục vụ tối   đa   cho   học   tập  ... Để học sinh đạt được kết quả như vậy nhà trường đã  phát động tạo ra nhiều câu  lạc bộ  TDTT cho các em vui chơi như  : CLB đá cầu, CLB Cầu lông…, đồng thời  trang bị phương tiện, sân bãi chất lượng như: đèn chiếu sáng, sân đal xi măng, đảm   20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2