Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPT
lượt xem 5
download
Đề tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu và đề xuất giải pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Toán THPT thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy học, tạo ra niềm yêu thích học Toán đối với học sinh THPT.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPT
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: “KINH NGHIỆM TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THPT” Giáo viên: Nguyễn Thị Diệu Quỳnh Nguyễn Thị Liên Môn: Toán Lĩnh vực: Toán Điện thoại: 0942226026 Năm học 2019 - 2020 1
- PHẦN 1. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong xu thế toàn cầu hóa, với sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ và sự bùng nổ thông tin, giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Mục tiêu dạy học chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nâng cao chất lượng đào tạo là một nhu cầu bức thiết của xã hội ngày nay, là sự sống còn có tác động mạnh mẽ đến chất lượng đào tạo ngu n lực cho sự phát triển xã hội. Trong rất nhi u các giải pháp nh m n ng cao chất lượng đào tạo thì giải pháp đổi mới phương pháp dạy học được xem là kh u vô c ng quan trọng hiện nay nh m phát triển cho người học hệ thống năng lực cần thiết để có thể tham gia hiệu quả vào thị trường lao động trong nước và quốc tế. Đ ng thời để chuẩn bị cho quá trình đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành giáo dục nước nhà. Ngoài ra, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đưa “hoạt động trải nghiệm sáng tạo” là hoạt động bắt buộc, “được thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12” trong nhà trường. Việc đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết 29 của BCH Trung ương Đảng khóa XI. Xác định được nhiệm vụ trên, giáo viên chúng tôi đã không ngừng trau d i kiến thức, cập nhật thông tin, tự học, tự nghiên cứu, gia công sư phạm nhi u để tổ chức, chỉ đạo các hoạt động nhận thức của học sinh, lựa chọn nội dung đảm bảo tính vừa sức với học sinh, tổ chức học sinh hoạt động theo nhóm, chuẩn bị các phương tiện dạy học hỗ trợ cần thiết và tham gia thực hành giảng dạy đổi mới phương pháp dạy học Toán trong trường THPT nh m: - N ng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đ cho học sinh. - Qua tìm tòi giải quyết vấn đ đặt ra, học sinh học được nhi u kĩ năng trong cuộc sống. - Giúp các em thấy được ứng dụng của môn Toán trong cuộc sống và đem lại ni m tin, hứng thú học tập và yêu thích học môn Toán. - Kích thích tính tò mò, tìm hiểu của học sinh từ đó học sinh chủ động thu nhận kiến thức môn Toán. - Tạo nên những con người mới tích cực, chủ động, sáng tạo trong tương lai đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội hiện đại. Từ những lí do trên, chúng tôi đã tiến hành chọn đ tài nghiên cứu: "Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Toán ở trường THPT". 2
- II. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU + Học sinh bậc trung học phổ thông. + Đ tài tập trung nghiên cứu, tìm hiểu và đ xuất giải pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Toán THPT thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nh m nâng cao chất lượng dạy học, tạo ra ni m yêu thích học Toán đối với học sinh THPT. III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp thống kê, xử lí số liệu - Phương pháp ph n tích - Phương pháp Test - Phương pháp khảo sát thực tiễn IV. CẤU TRÚC CỦA ĐỀ TÀI Phần I. Đặt vấn đ Phần II. Nội dung Phần III. Kết luận PHẦN 2. NỘI DUNG I. Cở sở lí luận, cơ sở thực tiễn của đề tài 1. Cơ sở lí luận của đề tài 1.1. Khái niệm hoạt động trải nghiệm sáng tạo Có nhi u cách hiểu khác nhau v hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Phù hợp với mục tiêu của Chương trình mới, chúng tôi đã tìm hiểu và xin đưa ra định nghĩa như sau: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là các hoạt động giáo dục thực tiễn được tiến hành song song với hoạt động dạy học trong nhà trường. Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một bộ phận của quá trình giáo dục, được tổ chức ngoài giờ học các môn văn hóa trên lớp và có mối quan hệ bổ sung, hỗ trợ cho hoạt động dạy học. Thông qua các hoạt động thực hành, những việc làm cụ thể và các hành động của học sinh, hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ khai thác kinh nghiệm của mỗi cá nhân, tạo cơ hội cho các em vận dụng một cách tích cực những kiến thức đã học vào thực tế và đưa ra được những sáng kiến của mình, từ đó phát huy và nuôi dưỡng tính sáng tạo của mỗi cá nhân của học sinh. + Trong tên gọi "trải nghiệm sáng tạo" thì: “trải nghiệm” là phương thức giáo dục và “sáng tạo” là mục tiêu giáo dục. + Trong chương trình sách giáo khoa hiện hành, hoạt động trải nghiệm sáng tạo không gọi là môn học mà là hoạt động giáo dục. Các hoạt động giáo dục là hoạt động nh m phát triển những phẩm chất nh n cách, kỹ năng sống hay là năng lực t m lý xã hội giúp con người có thể thích nghi, thích ứng với xã hội, làm chủ bản 3
- th n, biết sống tích cực và hạnh phúc... Đ y là những mặt vô c ng quan trọng để tạo nên cuộc sống có ý nghĩa của mỗi cá nh n. 1.2. Vai trò của hoạt động trải nghiệm sáng tạo - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo làm tăng tính hấp dẫn trong học tập. Hình thức dạy học trải nghiệm là hình thức giáo dục học sinh theo hình thức dạy học ngoài thực tế, trên các vật thật có vị trí, vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và học tập trên lớp với giáo dục học sinh ngoài lớp. - Phát huy được tính tích cực, tư duy độc lập sáng tạo cho học sinh. Khai thác ti m năng của học sinh b ng sự nỗ lực của chính bản thân mình. Học tập trải nghiệm chú trọng vào việc giúp học sinh khai thác những ti m nă n g sẵn có, định hình những thói quen, tính cách tốt ngay từ khi còn ng i trên ghế nhà trường để tạo n n móng vững chắc cho sự phát triển tiếp theo. Khuyến khích tối đa sự sáng tạo của học sinh. - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tạo điều kiện kết nối các kiến thức khoa học liên ngành. Nội dung học tập trải nghiệm rất phong phú và đa dạng mang tính tổng hợp kiến thức kĩ năng của nhi u môn học, nhi u lĩnh vực học tập và giáo dục như: giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ và thể chất,…Chính nhờ đặc trưng này mà học tập trải nghiệm trở nên gần gũi, thiết thực với cuộc sống, giúp các em vận dụng vào trong cuộc sống một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp gắn kết giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo có sức hút mạnh mẽ, có sự tham gia, phối hợp liên kết với lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường như: cha mẹ học sinh, chính quy n địa phương, những tổ chức….Tùy thuộc nội dung, tính chất của từng hoạt động mà sự tham gia của các lực lượng có thể là trực tiếp hay gián tiếp. - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo gắn kết giữa người dạy và người học. Dạy học b ng trải nghiệm đòi hỏi người dạy phải tuân theo phong cách người hỗ trợ, hướng dẫn để giúp người học thu được kiến thức từ những kinh nghiệm thực tế, đ ng thời phải phù hợp với phong cách của người học nh m phát huy tốt nhất khả năng và sự sáng tạo ở người học. - Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là mô hình học tập tiên tiến nhằm giúp học sinh hoàn thiện bản thân mình. Tạo ra sự tự tin cho học sinh trong học tập, hình thành năng lực học tập cho học sinh: lập kế hoạch, tổ chức làm việc nhóm, thu thập và xử lí thông tin, lập báo cáo, thuyết trình, đánh giá và tự đánh giá. Qua các giờ học đó, học sinh sẽ cảm thấy yêu thích môn học và hiểu kiến thức một cách sâu sắc hơn. Ngoài ra, học tập trải nghiệm là đi u kiện học hỏi lẫn nhau, giúp học sinh phát huy tính tích cực tự học, sáng tạo, tính tự giác, giúp các em phát huy tốt các kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác. 4
- 1.3. Một số hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo Hoạt động trải nghiệm sáng tạo có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhi u môn học, nhi u lĩnh vực học tập và giáo dục và được tổ chức dưới nhi u hình thức khác nhau. Mỗi một hình thức trên đ u ti m tàng trong nó những khả năng giáo dục nhất định .Sau đ y, chúng tôi điểm qua một số hình thức trải nghiệm sáng tạo cụ thể: a) Hoạt động câu lạc bộ là hình thức sinh hoạt ngoại khóa của những nhóm học sinh cùng sở thích, nhu cầu, năng khiếu,... dưới định hướng của những nhà giáo dục, nh m tạo môi trường giao lưu th n thiện, tích cực giữa các học sinh với nhau và giữa học sinh với thầy cô giáo, với những người lớn khác. Hoạt động này tạo cơ hội cho học sinh được chia sẻ những kiến thức, hiểu biết của mình v các lĩnh vực mà các em quan t m, qua đó phát triển các kĩ năng của học sinh. b) Hội thi/cuộc thi là một trong những hình thức tổ chức hoạt động hấp dẫn, lôi cuốn học sinh và đạt hiệu quả cao trong việc tập hợp, giáo dục, rèn luyện và định hướng giá trị cho tuổi trẻ. Việc tổ chức hội thi/ cuộc thi cho học sinh là một yêu cầu quan trọng, cần thiết của nhà trường, của giáo viên trong quá trình tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Mục đích tổ chức hội thi/cuộc thi nh m lôi cuốn học sinh tham gia một cách chủ động, tích cực vào các hoạt động giáo dục của nhà trường; thu hút tài năng và sự sáng tạo của học sinh, phát triển khả năng hoạt động tích cực và tương tác của học sinh, góp phần b i dưỡng cho các em động cơ học tập tích cực, kích thích hứng thú trong quá trình nhận thức. c) Trò chơi là một loại hình hoạt động giải trí, thư giãn, những trò chơi trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo phù hợp nhi u khi có tác dụng rất tích cực. Trò chơi là hình thức tổ chức các hoạt động vui chơi với nội dung kiến thức thuộc nhi u lĩnh vực khác nhau, có tác dụng chơi mà học, học mà chơi. d) Hoạt động tham quan, dã ngoại là hình thức tổ chức học tập thực tế hấp dẫn đối với học sinh giúp các em có được những kinh nghiệm từ thực tế, từ các mô hình, cách làm hay và hiệu quả trong một lĩnh vực nào đó, từ đó có thể áp dụng vào cuộc sống của chính các em; tăng cường cơ hội cho học sinh giao lưu, chia sẻ và thể hiện tốt khả năng vốn có của mình, là môi trường tốt để các em tự khẳng định mình, thể hiện tính tự quản, tính sáng tạo và biết đánh giá sự cố gắng, sự trưởng thành của bản thân. d) Diễn đàn là một hình thức tổ chức hoạt động được sử dụng để thúc đẩy sự tham gia của học sinh thông qua việc các em trực tiếp, chủ động bày tỏ ý kiến của mình với đông đảo bạn bè, nhà trường, thầy cô giáo, cha mẹ và những người lớn khác, giúp các em nâng cao khả năng tự tin và xây dựng các kĩ năng cần thiết như kĩ năng trình bày vấn đ , kĩ năng giao tiếp, kĩ năng lắng nghe, kĩ năng thể hiện sự tự tin, kĩ năng phát hiện vấn đ ... 5
- e) Hoạt động giao lưu là hình thức tổ chức giáo dục nh m tạo ra các đi u kiện cần thiết để cho học sinh được tiếp xúc và trao đổi thông tin với những nhân vật điển hình trong các lĩnh vực hoạt động nào đó. Qua đó, giúp các em có được những nhận thức, tình cảm, thái độ phù hợp, có được những lời khuyên đúng đắn để vươn lên trong học tập, rèn luyện và hoàn thiện nhân cách. g) Sinh hoạt tập thể là hình thức truy n tải những bài học v đạo đức, luân lí, giá trị... đến với học sinh một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn và giúp các em được vui chơi, thư giãn. Sinh hoạt tập thể được tổ chức dưới những hình thức hoạt động như: ca hát, nhảy múa, vui chơi, d n vũ, diễn kịch, múa hát s n trường, khiêu vũ... h) Sân khấu tương tác (hay sân khấu diễn đàn) là một hình thức nghệ thuật tương tác dựa trên hoạt động diễn kịch, trong đó vở kịch chỉ có phần mở đầu đưa ra tình huống, phần còn lại được sáng tạo bởi những người tham gia. Phần trình diễn chính là một cuộc chia sẻ, thảo luận giữa những người thực hiện và khán giả, trong đó đ cao tính tương tác hay sự tham gia của khán giả. Mục đích của hoạt động này nh m tăng cường nhận thức, thúc đẩy để học sinh đưa ra quan điểm, suy nghĩ và cách xử lí tình huống thực tế gặp phải trong bất kì nội dung nào của cuộc sống, tạo cơ hội cho học sinh rèn luyện nhi u kĩ năng trong cuộc sống. 1.4. Một số phƣơng pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm a) Phương pháp làm việc nhóm Một trong những yếu tố thành công của một chương trình, dự án hoặc một tiết học chính là sự khơi ngu n, dẫn lối từ những sáng kiến, ý tưởng sáng tạo v phương pháp, cách thức tổ chức của người giáo viên trong chương trình đó. Làm việc theo nhóm là phương pháp tổ chức dạy học - giáo dục, trong đó giáo viên sắp xếp học sinh thành những nhóm theo hướng tạo ra sự tương tác trực tiếp giữa các thành viên, từ đó học sinh trong nhóm trao đổi, giúp đỡ và cùng nhau phối hợp làm việc để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm, khi tiến hành làm việc theo nhóm trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo, cần tiến hành theo các bước sau: Bước 1: Chuẩn bị cho hoạt động - Giáo viên hướng dẫn học sinh trao đổi, đ xuất vấn đ , xác định mục tiêu, nhiệm vụ, cách thực hiện và lập kế hoạch; tự lựa chọn nhóm theo từng nội dung; phân công nhóm trưởng và các vai trò khác cho từng thành viên; Bước 2: Thực hiện - Giáo viên quan sát, nắm bắt thông tin từ học sinh xem các nhóm có hiểu rõ nhiệm vụ không, có thể hiện kĩ năng làm việc theo nhóm đúng không. - Giúp đỡ những nhóm vận hành đúng hướng và duy trì mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau một cách tích cực; 6
- - Đi u chỉnh hoạt động của nhóm khi thấy cần thiết... Bước 3: Đánh giá hoạt động - Lôi cuốn học sinh nhận xét, đánh giá v kết quả hoạt động của nhóm, mức độ tham gia của từng thành viên; - Đưa ra kết luận g m kết quả hoạt động và mức độ thể hiện các kĩ năng. - Sau buổi báo cáo kết quả, các nhóm khác c ng tham gia đánh giá. b) Phương pháp giải quyết vấn đề Giải quyết vấn đ là một phương pháp giáo dục nh m phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, giải quyết vấn đ của học sinh. Các em được đặt trong tình huống có vấn đ , thông qua việc giải quyết vấn đ giúp học sinh lĩnh hội tri thức, kĩ năng và phương pháp. Phương pháp trên được tiến hành theo các bước cụ thể như sau: Bước 1: Nhận biết vấn đ Bước 2: Tìm phương án giải quyết Bước 3: Quyết định phương án giải quyết c) Phương pháp tích hợp liên môn Hình thức dạy học tích cực, mang lại nhi u kết quả, phát huy tính chủ động sáng tạo hiệu quả đối với người học, phù hợp lứa tuổi và có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đ tích hợp, liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. d) Phương pháp dạy học dự án Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này được người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế họach, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, đi u chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Làm việc nhóm là hình thức cơ bản của dạy học dự án. e) Phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM STEM là một cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp: Science - khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kĩ thuật và Math – toán học. Đối với học sinh phổ thông, việc theo học các môn học STEM còn có ảnh hưởng tích cực tới khả năng lựa chọn ngh nghiệp tương lai. Khi được học nhi u dạng kiến thức trong một thể tích hợp, học sinh sẽ chủ động thích thú với việc học tập thay vì thái độ e ngại hoặc tránh né một lĩnh vực nào đó, từ đó sẽ khuyến khích người học có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành cho các bậc học cao hơn và sự chắc chắn cho cả sự nghiệp v sau. 7
- e) Phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEAM STEAM được tạo thành từ thuật ngữ “STEM” và “Nghệ thuật – Art”. Chủ trương của n n giáo dục hiện đại đánh giá cao tầm quan trọng của Nghệ thuật trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo. Ủy ban Nghệ thuật và Nh n văn Mỹ đã ban hành một bản báo cáo tại Hội nghị Đối tác giáo dục nghệ thuật (AEP) nêu rõ “khi học sinh được tham gia vào các bộ môn nghệ thuật, thành tích học tập của các em có thể tăng gấp bốn lần, điểm số GPA/SAT cũng cao hơn, và các em còn có thể cải thiện chỉ số IQ v không gian-thời gian của mình lên đến 56%. Trình độ Toán học của học sinh phổ thông được n ng lên một cách đáng kể và trở nên tự tin và trình bày quan điểm của mình tốt hơn nhi u so với trước kia” 2. Cơ sở thực tiễn của đề tài 2.1. Thực trạng trải nghiệm của học sinh Để có tìm hiểu vần đ này, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tìm hiểu v phía học sinh. Chúng tôi đã phát phiếu khảo sát cho 400 học sinh của trường để các em phát biểu những ý kiến, nguyện vọng của mình khi học môn Toán. Nội dung khảo sát như sau: Phiếu khảo sát Họ và tên học sinh............................................................................................ Lớp.................................................................................................................. Hãy trả lời câu hỏi dưới đ y b ng cách đánh dấu x vào ô trống trong bảng có câu trả lời phù hợp với em Không/ Nội dung Có chưa (1) Em có yêu thích học môn Toán không? (2) Em có thấy rằng môn Toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống không? (3) Em có mong muốn tìm hiểu những ứng dụng của môn Toán trong cuộc sống xung quanh chúng ta không? (4) Em đã tham gia vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo của môn Toán lần nào chưa?(Ví dụ: Cuộc thi, câu lạc bộ, sân khấu diễn đàn… ) (5) Em đã bao giờ áp dụng kiến thức Toán học để tạo ra một sản phẩm nào chưa? (6) Em có muốn tham gia vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo của môn Toán không? Kết quả thu được như sau: 8
- (1) (2) (3) (4) (5) (6) Có Không Có Không Có Không R i Chưa R i Chưa Có Không 67% 33% 58% 42% 91% 8% 27% 73% 2% 98% 93% 7% 2.2. Thực trạng giảng dạy của giáo viên Qua tìm hiểu các giáo viên đang giảng dạy môn Toán tại trường và một số trường bạn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chúng tôi thấy r ng, đã có nhi u sự thay đổi đáng kể trong việc áp dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực, kể cả tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn Toán ở trường THPT. Nhưng để nâng cao hiệu quả trong dạy học b ng việc tổ chức hoạt động trải nghiệm để cho học sinh có đi u kiện được thực tế trải nghiệm sáng tạo thì chưa tổ chức một cách bài bản do nhi u nguyên nh n như: + Do chưa có tài liệu chính thức v hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho môn Toán THPT. + Do phải xây dựng kế hoạch phức tạp, mất nhi u thời gian, công sức và ki u kiện cơ sở vật chất của nhà trường chưa đáp ứng được. II. GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO TRONG MÔN TOÁN Ở TRƢỜNG THPT 1. Xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo Việc xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo là việc quan trọng quyết định tới một phần sự thành công của hoạt động. Để có hoạt động trải nghiệm sáng tạo bám sát mục tiêu giáo dục, liên hệ tốt với thực tế, rèn luyện được cho học sinh những kĩ năng cần thiết, làm cho học sinh thực sự thích thú và có tính khả thi, chúng tôi tiến hành thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo các bước như sau: Bước 1: Đặt tên cho hoạt động Đặt tên cho hoạt động là một việc làm cần thiết vì tên hoạt động nói lên được chủ đ , mục tiêu, nội dung, hình thức của hoạt động. Việc đặt tên cho hoạt động cần phải đảm bảo các yêu cầu sau: - Rõ ràng, chính xác, ngắn gọn - Phản ánh được chủ đ và nội dung hoạt động - Tạo được ấn tượng ban đầu cho học sinh những người tham gia. Bước 2: Xác định mục tiêu của hoạt động Mục tiêu của hoạt động là dự kiến trước kết quả của hoạt động. Các mục tiêu hoạt động cần phải được xác định rõ ràng, cụ thể và phù hợp; phản ánh được các 9
- mức độ cao thấp của yêu cầu đạt được v tri thức, kĩ năng, thái độ và định hướng giá trị. Khi xác định mục tiêu, cần phải trả lời các câu hỏi sau: - Hoạt động có thể hình thành cho học sinh những kiến thức ở mức độ nào? - Những kĩ năng nào có thể hình thành ở học sinh và các mức độ của nó đạt được sau khi tham gia hoạt động? - Những thái độ, giá trị nào có thể được hình thành hay thay đổi ở học sinh sau hoạt động? Bước 3: Xác định nội dung, sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo và hình thức của hoạt động Căn cứ vào chủ đ , các mục tiêu đã xác định, các đi u kiện hoàn cảnh cụ thể của từng lớp, của nhà trường và khả năng của học sinh để xác định nội dung phù hợp cho hoạt động, cần liệt kê đầy đủ các nội dung của hoạt động phải thực hiện, từ đó lựa chọn hình thức hoạt động tương ứng. Có thể trong một hoạt động nhưng có nhi u hình thức khác nhau được thực hiện đan xen hoặc trong đó có một hình thức nào đó là trung t m, còn hình thức khác là phụ trợ. Bước 4: Chuẩn bị hoạt động Trong bước này, cả giáo viên và học sinh cùng tham gia công tác chuẩn bị. Để chuẩn bị tốt cho hoạt động, giáo viên cần làm tốt những công việc sau đ y: - Nắm vững các nội dung và hình thức hoạt động đã được xác định và dự kiến tiến trình hoạt động. - Dự kiến những phương tiện, đi u kiện cần thiết để hoạt động có thể được thực hiện một cách có hiệu quả như: tài liệu cần thiết , phương tiện âm thanh, đạo cụ, phục trang, máy tính, máy chiếu, các loại bảng, phòng, bàn ghế và phương tiện phục vụ khác… - Dự kiến phân công nhiệm vụ cho các tổ, nhóm hay cá nhân và thời gian hoàn thành công tác chuẩn bị - Dự kiến thời gian, địa điểm tổ chức hoạt động, những lực lượng mời tham gia hoạt động. - Dự kiến những hoạt động của giáo viên và học sinh với sự tương tác tích cực trong quá trình tổ chức hoạt động. Bước 5: Lập kế hoạch - Lập kế hoạch để thực hiện hệ thống mục tiêu tức là tìm ngu n lực (nhân lực, vật lực, tài liệu) và thời gian, không gian... cần cho việc hoàn thành các mục tiêu. - Chi phí v tất cả các mặt được xác định. - Tính c n đối giữa kế hoạch đòi hỏi giáo viên phải tìm ra đủ các ngu n lực và đi u kiện để thực hiện sau mỗi mục tiêu. 10
- Bước 6: Thiết kế chi tiết hoạt động trên bản giấy Trong bước này, cần phải xác định: - Có bao nhiêu việc cần phải thực hiện? Nội dung của mỗi việc đó ra sao? - Tiến trình và thời gian thực hiện các việc đó như thế nào? - Các công việc cụ thể cho tổ, nhóm, các cá nhân Để các lực lượng tham gia có thể phối hợp tốt, nên thiết kế chi tiết hoạt động trên các cột. Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động - Rà soát, kiểm tra lại nội dung và trình tự của các việc, thời gian thực hiện cho từng việc, xem xét tính hợp lí, khả năng thực hiện và kết quả cần đạt được. - Nếu phát hiện những sai sót hoặc bất hợp lí ở kh u nào, bước nào, nội dung nào hay việc nào thì kịp thời đi u chỉnh. Cuối cùng, hoàn thiện bản thiết kế chương trình hoạt động và cụ thể hóa chương trình đó b ng văn bản. Đó là giáo án tổ chức hoạt động. Ví dụ minh họa: Thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo: Vận dụng kiến thức môn Toán THPT để tìm hiểu những ứng dụng trong nghệ thuật và tạo ra các sản phẩm nghệ thuật. Bước 1: Đặt tên cho hoạt động: Chuyên đ ngoại khóa: “TOÁN HỌC VÀ NGHỆ THUẬT” Bước 2: Xác định mục tiêu của hoạt động a) Về kiến thức: Giúp học sinh: - Giúp học sinh hiểu được ứng dụng của môn Toán THPT vào nghệ thuật. - Sử dụng nhi u kiến thức đã được học trong nhi u môn học để tham gia vào hoạt động cộng đ ng. - Sáng tạo được những sản phẩm sáng tạo liên quan đến chủ đ , kiến thức môn Toán đã được học. b) Về kĩ năng - Các kĩ năng khác thông qua chương trình ngoại khóa: Kĩ năng tìm kiếm, thu thập thông tin; Kĩ năng xử lí thông tin; Kĩ năng tổng hợp thông tin; Kĩ năng trình bày báo cáo; kĩ năng đánh giá; Kĩ năng vận dụng các kiến thức vào thực tiễn để làm những việc có ý nghĩa với bản th n, gia đình và cộng đ ng… - Tổ chức buổi báo cáo có sự tham dự của các thầy cô giáo trong nhà trường và tất cả các học sinh khối 12 của trường. c) Về thái độ 11
- - Giáo dục thái độ thông qua chương trình ngoại khóa: Hình thành ý thức tự giác, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo; Hình thành ý thức say mê tìm tòi, nghiên cứu khoa học. d) Phẩm chất, năng lực - Phát huy tính độc lập sáng tạo trong học tập. - Góp phần hình thành các năng lực cho học sinh: năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đ , năng lực hợp tác, năng lực sử dụng công nghệ thông tin, năng lực sử dụng ngôn ngữ… ; các năng lực chuyên biệt của môn Toán. Bước 3: Xác định nội dung, sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của học sinh và hình thức của hoạt động - Nội dung: + Nội dung 1: Trả lời nhanh các câu hỏi v mối liên hệ giữa Toán học và các hình thức nghệ thuật. Sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo: Trả lời nhanh các câu hỏi. + Nội dung 2: Giới thiệu mối liên hệ giữa kiến thức chương 1 – Hình học 12 và nghệ thuật đèn l ng. Sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo: Bài thuyết trình Powerpoint. + Nội dung 3: Sáng tạo ra các sản phẩm đèn l ng để trang trí. Sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo: Các kiểu đèn lồng bằng giấy màu. + Nội dung 4: Giới thiệu mối liên hệ giữa phép biến hình và nghệ thuật gấp giấy Origami. Sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo: Bài thuyết trình Powerpoint và các sản phẩm gấp giấy Origami. + Nội dung 5: Nêu hiểu biết v tỉ lệ vàng trong nghệ thuật. Sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo: Bài thuyết trình Powerpoint. + Nội dung 6: Nêu hiểu biết v Toán học trong âm nhạc. Sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo: Bài thuyết trình Powerpoint + Nội dung 7: Nêu hiểu biết v phép biến hình trong hội họa. Sản phẩm học tập trải nghiệm sáng tạo: Bài thuyết trình Powerpoint + Nội dung 8: Biểu diễn vở kịch: “ Hai ma khoa học Newton và Lepnit gặp nhau” - Hình thức hoạt động: Hình thức trung tâm là Cuộc thi với sự so tài của 3 đội thi; các hình thức phụ trợ cho Cuộc thi là: giao lưu, s n khấu hóa, văn nghệ. 12
- Bước 4: Chuẩn bị hoạt động Chuẩn Chuẩn Lĩnh vực bị của bị của Ghi cần chuẩn Các mục cần chuẩn bị giáo học chú bị viên sinh Dự kiến Tiến trình: 3 giai đoạn x tiến trình - Khởi động cuộc thi hoạt động - Triển khai thực hiện trải nghiệm sáng tạo - Tổ chức thi Dự kiến - Tư liệu, học liệu phương + Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tài x x tiện, đi u liệu tham khảo và những nội dung liên kiện cần quan thiết để hoạt động + Tài liệu từ ngu n internet: http://www.google.com.vn x x http://www.youtube.com - Phương tiện hoạt động: Máy tính, máy x x quay, máy chiếu, máy ảnh - Đ dùng: âm thanh, bộ câu hỏi định x hướng học tập; phiếu đánh giá các phần x thi; các sản phẩm trải nghiệm sáng tạo của học sinh. - Phòng, maket, bảng, nước uống, hoa, x x quà tặng, giấy mời - Kinh phí đầu tư x Dự kiến -Phụ trách chung: Tổ trưởng chuyên môn x phân công Toán nhiệm vụ - Phụ trách xây dựng các kế hoạch, nội cho các x dung kịch bản chương trình, đạo diễn nhóm, cá chương trình. nhân và - Phụ trách người dẫn chương trình. x thời gian hoàn - Phụ trách lập đội thi, phân công nhiệm thành vụ và hỗ trợ các đội thi trong quá trình x công tác trải nghiệm và sáng tạo. 13
- chuẩn bị - Phụ trách duyệt và huy động các ngu n x kinh phí. - Phụ trách cơ sở vật chất, thiết bị tổ chức x và các mặt hậu cần của cuộc thi. - Phụ trách truy n thông tất cả các hoạt động v cuộc thi trong nhà trường và cộng x đ ng: quay phim, chụp ảnh, biên tập, viết bài, đăng bài lên phương tiện thông tin phù hợp. x - Ban giám khảo, thư kí x - Phụ trách n nếp học sinh Dự kiến - Thời gian phát động (ngày đầu 15/2), x thời gian, thời gian chuẩn bị đi u kiện để tổ chức từ địa điểm (15/2 đến 19/3), thời gian thi (20/3) tổ chức - Địa điểm tổ chức: Hội trường nhà hoạt động, trường. x những lực lượng mời - Thành phần: Ban giám hiệu, Chủ tịch tham gia Công đoàn, BCH Đoàn trường, học sinh x hoạt động khối 11, 12, thầy Doug Sauders và đối tượng khác quan t m đến hoạt động này. Dự kiến - Đi u tra khảo sát nhu cầu của học sinh, x x những thành lập các đội thi và cộng tác viên. hoạt động - Hướng dẫn học sinh xác định mục tiêu của giáo và các nội dung của hoạt động trải nghiệm viên và sáng tạo. x x học sinh với sự - Hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoach tương tác thực hiện các nội dung của cuộc thi x x tích cực - Hướng dẫn học sinh trải nghiệm và sáng trong quá tạo các sản phẩm trải nghiệm sáng tạo x x trình tổ tham gia cuộc thi. chức - Hướng dẫn học sinh trình bày các phần thi x x - Hướng dẫn học sinh đánh giá, rút kinh x x nghiệm. 14
- Bước 5: Lập kế hoạch SỞ GD&ĐT………… CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƢỜNG THPT………. Độc lập - Tự do - Hạnh phúc .........., ngày tháng năm 20… KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO “Vận dụng kiến thức môn Toán THPT để tìm hiểu những ứng dụng trong nghệ thuật và tạo ra các sản phẩm nghệ thuật” Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học 20... -20... của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo……; Căn cứ vào kế hoạch năm học 20...-20... và yêu cầu phát triển, thực tiễn của bộ môn; Tôi/nhóm/tổ……. xây dựng Kế hoạch... (tên của hoạt động) như sau: 1. Mục đích, yêu cầu (nói rõ mục đích, yêu cầu của hoạt động) 2. Thành phần, thời gian, địa điểm - Thành phần g m: + Trưởng phụ trách + Học sinh lớp/khối + Số lượng tham gia + Cơ quan phối hợp/ người phối hợp - Thời gian (có thể dự kiến) - Địa điểm 3. Hình thức tổ chức và nội dung chương trình cụ thể 4. Phân công nhiệm vụ 5. Kinh phí: Ngu n kinh phí ở đ u, dự toán kinh phí cụ thể, cơ sở vật chất khác 6. Cam kết: Thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, có tính giáo dục cao. Tôi/nhóm/tổ... xin trân trọng báo cáo và đ nghị Ban giám hiệu nhà trường phê duyệt Kế hoạch. ... trân trọng cảm ơn! BGH nhà trường duyệt Tổ trưởng chuyên môn Người lập kế hoạch (Kí tên, đóng dấu) (Kí, ghi rõ họ tên) (Kí, ghi rõ họ tên) 15
- Bước 6: Thiết kế chi tiết hoạt động Ngƣời Nội Thời Địa chịu Yêu cầu cần đạt dung, gian, Lực lƣợng điểm, Nhiệm vụ của trách Phƣơng tiện, chi phí Hỗ trợ của GV tiến thời tham gia hình (hoặc SP) HS nhiệm trình hạn thức chính - Lập được kế hoạch Hướng dẫn HS chi tiết hoạt động đi n phiếu, lập - Nhận văn bản đội thi, đội cộng - Trình duyệt được kế phát động tác viên Giáo viên hoạch với Ban Giám - Đi n phiếu nhóm hiệu - Hướng dẫn HS Hoạt khảo sát nhu xác định mục đích Toán, học - Máy tính, máy in động 1: Phòng - Văn bản phát động cầu và nội dung của sinh khối Khởi Nhóm - Phương tiện truy n chuyên cuộc thi đến học sinh - Thảo luận xác hoạt động 3 ngày 11, 12, động Toán thông môn nhà - Lập được các đội định mục đích Chuyển giao thầy Doug cuộc - Kinh phí nhà trường trường thi, đội cộng tác viên và nội dung của nhiệm vụ cho HS, Sauders thi (Người - Hướng dẫn được cuộc thi, tiếp hướng dẫn HS lập Úc) học sinh xác định nhận nhiệm vụ kế hoạch nhóm mục đích, nội dung, của giáo viên giao - Cung cấp HS nhiệm vụ và cách lập ngu n tài nguyên kế hoạch nhóm. tham khảo Hoạt Giáo viên Trưởng Sách giáo khoa, sách Tại - GV xây dựng được - Lập kế hoạch - Hỗ trợ giải đáp động 2: 21 nhóm các tiểu giáo viên, sách tài liệu trường, kịch bản chi tiết thực hiện thắc mắc, khó Triển ngày Toán, lực ban đã tham khảo và những nội ở nhà, chương trình thi nhiệm vụ cuộc khăn của HS khai lượng tài được dung liên quan các địa - HS lập được kế thi trong quá trình 16
- thực nguyên phân + Tài liệu từ ngu n điểm hoạch thực hiện; xây - Tiến hành thực hiện sản hiện con người công internet: khác để dựng và hoàn thiện thực hiện kế phẩm trải nghiệm cuộc thi thuộc các nhiệm http://www.google. học sinh được các sản phẩm hoạch đã x y sáng tạo (trải tổ chức vụ tìm dự thi theo kế hoạch dựng (thu thập - Kiểm tra sản com.vn; nghiệm ngoài nhà kiếm và đã lập: màn chào và xử lí thông phẩm trải nghiệm http://www.youtube. và sáng trường xử lí hỏi; bài thuyết trình; tin; tông hợp sán tạo trước khi tạo sản com thông luyện gói câu hỏi thông tin; lên ý báo cáo trong phẩm) - Phương tiện hoạt động tin, xây kiến thức kĩ năng; tưởng sáng tạo buổi thi dựng và các sản phẩm nghệ và hoàn thiện + Máy tính, máy quay, hoàn thuật. máy chiếu, máy ảnh sản phẩm) thiện -Đ dùng: Phiếu học sản tập, sổ theo dõi nhiệm phẩm vụ dự thi - Kinh phí nhà trường. Ban giám - Máy tính, máy quay, - Học sinh thực hiện - Học sinh tham hiệu; Đoàn máy in, máy chiếu, máy tốt các phần thi gia các phần thi Giáo viên hỗ trợ Hoạt trường; Trưởng ảnh - Bản đánh giá, tổng của đội mình, hướng dẫn học động 3: giáo viên các tiểu - Đ dùng: phục trang, trò chơi danh sinh thực hiện các - Hội kết, trao giải cho khán giả Tổ chức nhóm ban đã phiếu đánh giá các phần phần thi, trò chơi trường - Bản rút kinh thi và 1 buổi Toán, phân thi; sản phẩm của học - Học sinh tham dành cho khán người nhà nghiệm sau hoạt tổng công sinh, bản thứ tự chương gia các tiết mục giả, đánh giá kết nước trường động kết, trao nhiệm trình cuộc thi... văn nghệ quả các phần thi, giải ngoài. vụ - H sơ thanh quyết - Đánh giá, rút tổng kết, trao giải, - Phòng, maket, bảng, - Học sinh nước uống, hoa, quà toán kinh phí với nhà kinh nghiệm rút kinh nghiệm khối 11,12 tặng, giấy mời trường sau hoạt động 17
- Bước 7: Kiểm tra, điều chỉnh và hoàn thiện chương trình hoạt động (Tổng kết đánh giá sau chương trình) 2. Tổ chức, hƣớng dẫn học sinh thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo 2.1. Hƣớng dẫn học sinh xác định mục đích và nội dung trải nghiệm sáng tạo Ở công đoạn này, giáo viên nên bắt đầu b ng việc tạo ra một tình huống xuất phát chứa đựng một vấn đ hoặc đặt một nhiệm vụ cần giải quyết, trong đó liên hệ với hoàn cảnh thực tiễn xã hội và đời sống. Từ đó giáo viên hướng dẫn học sinh xác định mục đích của hoạt động trải nghiệm sáng tạo và tư vấn, gợi ý cho các em thảo luận v ý tưởng cụ thể của hoạt động, xây dựng kịch bản hoạt động hoặc giáo viên có thể giới thiệu một số hướng để học sinh lựa chọn và cụ thể hóa. Ví dụ minh họa: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo Toán học và nghệ thuật, dưới hình thức là Cuộc thi, chúng tôi đã hướng dẫn học sinh xác định mục đích và nội dung của hoạt động theo các bước như sau: - Trước hết, giáo viên cho học sinh xem hình ảnh v một số hình ảnh trong thực tế hình dạng các khối đa diện đ u, một số sản phẩm gấp giấy Origami và cuối cùng là một video nói chuyện giữa một bạn học sinh của trường chúng tôi với một người nước ngoài v văn hóa đèn l ng trên thế giới với kiến thức phổ thông liên quan. (Video này đã được chúng tôi tải lên youtube.com theo địa chỉ: https://www.youtube.com/watch?v=IsQbBnjz2kk&feature=youtu.be ) 18
- - Sau đó, giáo viên nêu câu hỏi: + Qua các hình ảnh và video trên, các em có thấy tìm được mối liên giữa Toán học và kiến trúc, nghệ thuật không? + Các em có thể tạo ra một số sản phẩm tương tự b ng các vật liệu có sẵn trong trường không? (như giấy, giấy màu, bìa cứng, ống hút, lọ nhựa hoặc các vật dùng đã sử dụng khác…) Học sinh nêu ý kiến, giáo viên chốt lại mục đích khi tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo Toán học và nghệ thuật: * Khắc sâu, mở rộng và nâng cao hiểu biết kiến thức Toán học ở trường THPT. * Từ việc học các kiến thức Toán học, chúng ta có thể vận dụng, sáng tạo các sản phẩm ứng dụng trong thực tế. * Có niềm yêu thích học bộ môn Toán, hình thành nghề nghiệp trong tương lai. * Từ việc sử dụng các vật dụng đã qua sử dụng như ống hút, giấy, vở hộp…, hình thành ý thức bảo vệ môi trường sống. * Có những hoạt động thiết thực để bảo tồn, phát huy văn hóa người Việt, giới thiệu quảng bá hình ảnh học sinh trường Huỳnh Thúc Kháng cũng như văn hóa Việt Nam ra thế giới… - Bước tiếp theo: giáo viên căn cứ vào bản thiết kế hoạt động trải nghiệm sáng tạo để hướng dẫn học sinh xác định nội dung và nhiệm vụ cần phải thực hiện: * Đối với các đội thi Tham gia phần chào hỏi: Mỗi đội thi phải giới thiệu được các thành viên đội mình và ý nghĩa đội thi mang tên. Tham gia phần thi trả lời nhanh: các câu hỏi về kiến thức Toán học và nghệ thuật. Tham gia phần thi tài năng: + Đội…: Cử 1 thành viên trình bày về lịch sử đèn lồng, ứng dụng kiến thức Toán THPT vào làm đèn lồng để trang trí hoặc vui chơi trong các lễ hội. Các thành viên khác sẽ thực hiện tạo ra các đèn lồng từ giấy màu, ống hút đã qua sử dụng. 19
- + Đội…: Cử 1 thành viên trình bày về lịch sử gấp giấy Origami, ứng dụng kiến thức Toán THPT để sáng tạo các sản phẩm gấp giấy Origami. Các thành viên khác sẽ thực hiện tọa ra các sản phẩm gấp giấy Origami từ giấy. + Đội…: Thực hiện một tiểu phẩm liên quan việc tìm ra phép tính tích phân của 2 nhà Toán học Neuton và Lepnit. Tham gia hiểu biết: + Đội…: Nêu những hiểu biết về tỉ lệ vàng trong nghệ thuật. + Đội…: Nêu những hiểu biết về ph p biến hình trong hội họa + Đội…: Nêu những hiểu biết về Toán học trong m nhạc Sau đó, giáo viên tiến hành cho các đội thi bắt thăm tên gọi và nội dung thi trong các phần thi. * Đối với đội cộng tác viên: 3 đội cộng tác viên hỗ trợ các đội thi theo các nhiệm vụ được phân công. * Đội hình khán giả: Tham dự cuộc thi và giao lưu với khách mời và khách mời người nước ngoài, trả lời câu hỏi trong phần trò chơi dành cho khán giả. 2.2. Hƣớng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch trải nghiệm sáng tạo Do tính chất của các hình thức hoạt động sáng tạo gắn li n với thực tiễn đời sống, gắn nhà trường và xã hội và yêu cầu học sinh giải quyết những nhiệm vụ học tập phức hợp nên phương pháp tối ưu vẫn là dạy học theo nhóm. Khi các học sinh có cùng nguyện vọng, sở thích và khả năng đã được lập thành nhóm, giáo viên giao nhiệm vụ cho từng nhóm và hướng dẫn nhóm học sinh lập kế hoạch trải nghiệm sáng tạo. Cơ sở để các nhóm lập kế hoạch đó là dựa vào phiếu định hướng học tập và giáo dục dành cho nhóm mà giáo viên cung cấp. Trong việc xây dựng kế hoạch cần xác định: mục tiêu, công việc cần làm, thời gian dự kiến, sản phẩm dự kiến, dự kiến vật liệu- kinh phí, phương pháp tiến hành và phân công công việc trong nhóm. Đ y là bước quan trọng, tất cả các thành viên trong nhóm cùng tham gia xây dựng và xác định. Sau khi lập được kế hoạch, các nhóm xin ý kiến bổ sung của giáo viên, học sinh chỉnh sửa hoàn thiện kế hoạch (nếu cần). (Xem phụ lục 2: phiếu khảo sát nhu cầu học sinh, sổ theo dõi hoạt động nhóm, phiếu định hướng học tập) Ví dụ minh họa: Với hoạt động trải nghiệm sáng tạo Toán học và Nghệ thuật, giáo viên đã hướng dẫn đội thi mang tên Pythagoras (Pitago) lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm sáng tạo như sau: - Nội dung tìm hiểu: + Giới thiệu thành viên và ý nghĩa đội thi mang tên. + Trả lời nhanh các câu hỏi kiến thức liên quan giữa Toán học và các môn nghệ thuật. + Tìm hiểu về lịch sử đèn lồng. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giáo dục tư tưởng chính trị trong việc giảng dạy địa lí tự nhiên Việt Nam ở lớp 12
21 p | 45 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức một buổi tuyên truyền miệng cho công đoàn viên và học sinh của trường THPT Nguyễn Chí Thanh
25 p | 46 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức dạy học trực tuyến tại trường THPT Trần Đại Nghĩa giai đoạn 2020-2022
23 p | 22 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức quản lý và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả ở trường THPT Nghi Lộc 4
37 p | 27 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học phần Công dân với kinh tế - GDCD11 nhằm phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh THPT
60 p | 18 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động mở đầu theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong các bài dạy môn Tin học ở trường THPT
69 p | 21 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm tổ chức hoạt động câu lạc bộ nghệ thuật dân tộc ở Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An
56 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm trong việc dạy học, ôn thi THPT QG môn Ngữ văn theo hướng tiếp cận phát triển năng lực
23 p | 21 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm triển khai công tác phối hợp giữa Công đoàn và Chuyên môn trong việc tổ chức các hoạt động công đoàn tại trường THPT Hoàng Mai 2
59 p | 9 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm hướng dẫn học sinh 12 làm tốt bài thi môn Ngữ văn trong kì thi THPT Quốc gia
91 p | 24 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm sử dụng phiếu học tập để nâng cao hiệu quả giảng dạy qua bài học lịch sử lớp 10 THPT
31 p | 33 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm giảng dạy và huấn luyện học sinh THPT đạt hiệu quả ở nội dung đội ba nam môn Đá cầu tham gia HKPĐ cấp tỉnh
23 p | 21 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm sử dụng thiết bị dạy học môn Công nghệ 12
15 p | 38 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm nâng cao năng lực cho học sinh trường THPT Cửa Lò 2
40 p | 33 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm thực hiện các bài tập bổ trợ trong kỹ thuật đập bóng, chắn bóng nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy môn bóng chuyền cho học sinh lớp 12 các trường THPT ở huyện Diễn Châu – Tỉnh Nghệ An
39 p | 33 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm dạy học chủ đề Mĩ, Tây Âu, Nhật Bản (1945 - 2000) để phát triển năng lực tự học cho học sinh lớp 12 - THPT
65 p | 43 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Kinh nghiệm vận dụng kiến thức liên môn dạy học phần Lịch sử Việt Nam chương trình lớp 12 THPT theo định hướng dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
36 p | 49 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn