
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp gắn kết phong trào Học sinh 3 tốt với công tác phát triển Đảng trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng phát triển Đảng viên ở trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu
lượt xem 1
download

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn của công tác gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu hiện nay. Đề xuất những biện pháp nhằm gắn kết phong trào“Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp gắn kết phong trào Học sinh 3 tốt với công tác phát triển Đảng trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng phát triển Đảng viên ở trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu
- SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GẮN KẾT PHONG TRÀO “HỌC SINH 3 TỐT” VỚI CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG HỌC SINH NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN Ở TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DIỄN CHÂU Lĩnh vực: Quản lý Đồng tác giả: Cao Thị Nhiếp -Trường THPT Diễn Châu 4 Số điện thoại: 0916508878 Nguyễn Văn Tâm -Trường THPT Diễn Châu 4 Số điện thoại:0379287814 1
- Nghệ An, tháng 5 năm 2024 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TT Viết đầy đủ Viết tắt 1 Thanh niên Cộng sản TNCS 2 Trung học phổ thông THPT 3 Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- Giáo TTGDNN- dục thường xuyên GDTX 4 Học sinh HS 5 Giáo viên chủ nhiệm GVCN 6 Giáo viên bộ môn GVBM 2
- MỤC LỤC 3
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Công tác phát triển đảng viên có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự tồn tại và phát triển Đảng Cộng sản Việt Nam. Đảng rất coi trọng việc bồi dưỡng, phát hiện kết nạp thế hệ trẻ vào Đảng. Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”; Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30-5-1998, của Bộ Chính trị “Về tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học” nhấn mạnh nhiệm vụ “Tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, nhất là ở cơ sở hiện còn ít hoặc chưa có đảng viên”; Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25-7-2008, của Ban Chấp hành Trung ương khóa X, “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, đề ra mục tiêu: “Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên, phấn đấu đạt tỉ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” cũng đã đề ra nhiệm vụ “Coi trọng công tác phát triển đảng, công tác chính trị, tư tưởng trong các trường học”; Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định chủ trương: “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những đoàn viên ưu tú, trưởng thành trong lao động, học tập, trong lực lượng vũ trang”. Công văn Số 2171/SGD&ĐT-CTTT-GDTX, ngày 12 tháng 9 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục thường xuyên năm học 2023 - 2024 cũng đã chủ trương “Tăng cường thực hiện công tác phát triển đảng viên trong trường học, bồi dưỡng nhận thức về Đảng trong học sinh theo tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (Khoá VIII)”. Công văn 843/SGD&ĐT-CTTT- GDTX, ngày 17/4/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về việc tăng cường công tác phát triển đảng viên là học sinh trong trường học. Từ đó cho thấy, phát triển đảng viên trong học sinh là yêu cầu của thực tiễn trong công tác xây dựng Đảng và là một quy luật mang tính tất yếu khách quan của sự nghiệp cách mạng. Cùng đồng thời với tổ chức Đảng, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng rất chú trọng công tác giáo dục thế hệ trẻ, tạo nguồn cho Đảng Cộng sản Việt Nam. Công văn số 18-HD/TWĐTN_TNTH, ngày 19-11-2018 của Trương ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai Hướng dẫn phong trào“Học sinh 3 tốt” giai đoạn 2018-2022 (đạo đức tốt, học tập tốt, sức khỏe tốt) trong khối trường Trung học phổ thông đã nêu rõ các tiêu chuẩn, tiêu chí của “Học sinh 3 tốt”. Chúng tôi nhận thấy các tiêu chuẩn, tiêu chí của “Học sinh 3 tốt” là sự cụ thể hóa các tiêu chuẩn, tiêu chí kết nạp đảng viên. Học sinh đạt được tiêu chí “Học 4
- sinh 3 tốt” sẽ là những học sinh có đầy đủ các yếu tố cần và đủ để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Phong trào “Học sinh 3 tốt” là nền tảng cho công tác phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng đảng viên. Trong những năm qua, Chi bộ và Đoàn Thanh niên của trường THPT Diễn Châu 4 nói riêng và các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu nói chung đã có sự gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên mang lại hiệu quả tích cực trong bồi dưỡng nguồn lực cho công tác phát triển đảng viên trong học sinh nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế: Công tác phối hợp giữa Chi bộ và Đoàn Thanh niên trong việc đẩy mạnh phong trào “Học sinh 3 tốt” để tạo nguồn cho Đảng chưa tốt dẫn đến nguồn quần chúng để xem xét kết nạp vào Đảng có số lượng đông, nhưng số có đủ điều kiện, tiêu chuẩn chiếm tỷ lệ thấp. Học sinh chủ yếu quan tâm đến kết quả học lực, đảm bảo kết quả thi Tốt nghiệp THPT ít dành thời gian tham gia các hoạt động phong trào do nhà trường và tổ chức đoàn thể phát động. Mặc dù được bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng chính trị, nhưng do tuổi đời còn quá trẻ, nên nhiều học sinh phổ thông chưa có nhận thức thật đầy đủ, sâu sắc về Đảng. Có học sinh được trải qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, được xem xét kết nạp hoặc kết nạp vào Đảng ở trường nhưng sau khi chuyển sinh hoạt về các trường đại học, cao đẳng lại có kết quả học tập không cao, chưa thực sự tiêu biểu, xuất sắc trong rèn luyện, dẫn đến quá trình phấn đấu không liên tục, nên không đủ điều kiện để xem xét kết nạp vào Đảng hoặc công nhận đảng viên chính thức, thậm chí có em bị xóa tên khỏi tổ chức Đảng. Xuất phát từ thực trạng và tầm quan trọng đó, chúng tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp gắn kết hong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển Đảng trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng viên ở trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu” làm đề tài nghiên cứu. Qua nghiên cứu nhóm tác giả đề xuất những biện pháp nhằm mục đích gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển Đảng trong học sinh góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trẻ trong giai đoạn mới. 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài Làm rõ những vấn đề về lý luận và thực tiễn của công tác gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu hiện nay. Cụ thể là nghiên cứu các Chỉ thị, Nghị quyết, Công văn về công tác xây dựng tổ chức Đảng, công tác phát triển đảng viên và công tác phát triển đảng viên trong trường học; chức năng và nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong trường học; Công văn về phong trào “Học sinh 3 tốt” hoạt động của các tổ chức chính trị trong trường học; phong trào hoạt động Đoàn Thanh niên; tác động trực tiếp của chi bộ Đảng trong quá trình đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong trường THPT. Từ đó đề xuất những biện pháp nhằm gắn kết phong trào“Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên nhằm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng 5
- viên trong học sinh tại các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu thời gian tới. 3. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc và tìm hiểu các tài liệu liên quan đến Phong trào “Học sinh 3 tốt” và công tác phát triển Đảng. Nghiên cứu sự kết hợp giữa phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển Đảng trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng viên tại các trường THPT. - Phương pháp điều tra, phân tích, đánh giá đúng thực trạng của công tác phát triển Đảng viên tại chi bộ trường THPT Diễn Châu 4 nói riêng và huyện Diễn Châu nói chung. - Phương pháp đàm thoại: Trao đổi với Ban thường vụ Huyện ủy Diễn Châu, Huyện Đoàn Diễn Châu về công tác phát triển Đảng trong học sinh ở huyện Diễn Châu; trao đổi với những Cựu học sinh là “Học sinh 3 tốt” hoặc chưa đạt “Học sinh 3 tốt” đã từng kết nạp Đảng tại trường về những thuận lợi và khó khăn khi tham gia học tại các trường Đại học; Trao đổi với học sinh, giáo viên, Ban chấp hành Đoàn trường để nắm bắt nguyện vọng được đứng vào hàng ngũ Đảng của học sinh. - Phương pháp thống kê toán học để đánh giá kết quả thực hiện. 4. Những đóng góp chính của đề tài - Tính mới của đề tài: Cho đến thời điểm này, chưa có tài liệu nào nghiên cứu về công tác gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển Đảng viên trong học sinh, trong khi đó Phong trào “Học sinh 3 tốt” là cơ sở, là nền tảng cho việc nâng cao chất lượng phát triển đảng viên trong học sinh. - Đóng góp của đề tài: Qua thực tiễn, chúng tôi đã tìm ra các biện pháp gắn kết giữa Phong trào “Học sinh 3 tốt” với Công tác phát triển đảng viên để bồi dưỡng tạo nguồn đoàn viên ưu tú cho Đảng có đủ đức, trí, thể, mỹ nhằm nâng cao chất lượng đảng viên, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong thực tiễn. - Khả năng, lợi ích thiết thực của đề tài. Các biện pháp đưa ra trong sáng kiến có khả năng ứng dụng thực tiễn, đạt hiệu quả trên phạm vi rộng, dễ thực hiện không chỉ ở các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu mà có thể vận dụng trong các trường trung học phổ thông. Đề tài là nguồn tài liệu tham khảo bổ ích cho đồng nghiệp, có thể nhân rộng. 6
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Phong trào học sinh ba tốt Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022; cụ thể hóa chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, tạo môi trường, động lực cho học sinh được học tập, phấn đấu và rèn luyện, Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành Công văn số 18- HD/TWĐTN_TNTH, ngày 19 tháng 11 năm 2017 về việc Hướng dẫn triển khai phong trào “Học sinh 3 tốt” (đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt) trong khối trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên giai 2017-2022. Từ đó, phong trào “Học sinh 3 tốt” được triển khai hàng năm. Phong trào “Học sinh 3 tốt” nhằm xây dựng môi trường, tạo động lực cho học sinh học tập và rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các mặt: đạo đức, học tập, thể lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong các trường THPT, TTGDNN-GDTX. Thông qua phong trào nhằm phát hiện, tuyên dương và nhân rộng tấm gương học sinh tiêu biểu đạt Danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, tạo tiền đề cho học sinh tiếp cận phong trào “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” mở các bậc học tập cao hơn. Từ khi ra đời, phong trào “Học sinh 3 tốt” đã được triển khai 63/63 tỉnh thành tới quận, huyện, thị, thành đoàn, các trường THPT, TTGDTX được các lực lượng học sinh hưởng ứng tạo thành một phong trào rộng lớn có ý nghĩa lớn trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, được xét, trao ở 3 cấp: cấp Trung ương, tỉnh, cấp trường. Ở tỉnh Nghệ An, thời gian qua, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào Tạo tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi: Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, sinh hoạt chi đoàn; các buổi hoạt động ngoại khóa, nói chuyện về xây dựng tình bạn đẹp, văn hóa ứng xử trong học đường, xây dựng lối sống lành mạnh, ứng xử văn minh; tổ chức hội thi, sân chơi…thu hút học sinh tham gia. Những hoạt động bổ ích đó đã tạo nền tảng để các em học tập và rèn luyện tốt hơn. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng phối hợp với các Đoàn trường đặc biệt chú trọng việc rèn luyện “Học sinh 3 tốt”, tạo điều kiện để các em học tập. Đồng thời cũng tổ chức rất nhiều hoạt động để các em tham gia, nhất là phong trào thiện nguyện, bảo vệ môi trường; tham gia các hoạt động học thuật, vui chơi, giải trí, các hoạt động hướng về cộng đồng, hoạt động hướng nghiệp. Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2022 được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An triển khai từ ngày 1/6 đến ngày 31/8, trọng tâm với 14 chỉ tiêu gắn với một chương trình và bốn chiến dịch với các khối đối tượng riêng. Cụ thể gồm Chương trình “Tiếp sức mùa thi” và các Chiến dịch “Mùa Hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”. Qua đó, 7
- giúp các em nâng cao kiến thức, các kỹ năng cần thiết và nhất là giúp các em khẳng định mình, trưởng thành hơn. Trường THPT Diễn Châu 4 có “Học sinh 3 tốt” cấp trung ương liên tiếp trong 02 năm học 2018-2029, 2019-2020. Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên luôn động viên, tạo điều kiện để học sinh cố gắng, phấn đấu học tập và rèn luyện. Đồng chí Nguyễn Văn Tâm- Bí thư Đoàn Thanh niên trường THPT Diễn Châu 4 cho biết: Năm học 2018-2019, năm học 2019-2020, Trường đều có 01 em đạt danh hiệu “Hoc sinh 3 tốt” cấp Trung ương. Đoàn trường đã tuyên truyền các nội dung, tiêu chí để các em có lộ trình và hướng phấn đấu; tổ chức các cuộc thi, khuyến khích thành lập câu lạc bộ, tạo môi trường hoạt động để các em thử sức, trải nghiệm. Sau mỗi hoạt động có đánh giá cụ thể, khen thưởng, tuyên dương. Do vậy, số lượng học sinh đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” các cấp tăng theo từng năm, đều ở cả 3 khối và trở thành phong trào được hầu hết các bạn học sinh trong mỗi chi đoàn mong muốn phấn đấu và đạt được. Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 186 học sinh được trao tặng danh hiệu "Học sinh 3 tốt", "Học sinh 3 rèn luyện" cấp tỉnh. Trong đó học sinh 3 tốt 185 em, học sinh 3 rèn luyện 01 em (Thông tin được cập nhật từ Lễ Tuyên dương Học sinh 3 tốt và Học sinh 3 rèn luyện tỉnh Nghệ An năm học 2021-2022 tổ chức vào ngày 23/9/2022; Danh sách học sinh được trao tặng danh hiệu được công khai trên website của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và các báo địa phương); năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 191 học sinh được công nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” và “Học sinh 3 rèn luyện” (theo số liệu tại Lễ Tuyên dương Danh hiệu “Học sinh 3 Tốt, Học sinh 3 rèn luyện” cấp tỉnh năm học 2022-2023 tổ chức vào ngày 23/9/2023); Trong đó có 06 em đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương. Danh hiệu “Học sinh 3 tốt” đã và đang lan tỏa phong trào học tập, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, lối sống; không chỉ đơn giản là phần thưởng mà còn là sự ghi nhận quá trình phấn đấu trong suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường của các em học sinh. Đồng thời, tạo môi trường thúc đẩy tinh thần tự học tập, sáng tạo và rèn luyện cho học sinh trưởng thành, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. 1.1.2. Hiểu biết chung về công tác phát triển đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiền phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Đảng gồm những người giác ngộ tiên tiến, gương mẫu, dũng cảm và hy sinh nhất trong giai cấp công nhân, trong nông dân lao động, trí thức cách mạng và các tầng lớp nhân dân lao động khác, tự nguyện đứng trong hàng ngũ Đảng mà phấn đấu. Vì thế, Đảng ta đã xác định, mỗi đảng viên là tế bào của Đảng và khẳng định chất lượng đảng viên là yếu tố quan trọng nhất, giữ vị trí quyết định tạo thành chất lượng đội ngũ đảng viên. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nhắc nhở: “Đảng không phải chỉ cần số cho nhiều, tuy nhiều là tốt, nhưng phải có cái chất của người đảng viên”. Có đảng viên nhiều và chất lượng, cơ sở đảng sẽ trong sạch vững mạnh. Khi đó, mỗi cơ sở đảng - vốn là 8
- tổ chức lãnh đạo cao nhất trong một cơ quan - sẽ phát huy vai trò của mình, hoạch định những chủ trương, đường lối đúng đắn, đưa đơn vị đi lên. Từ quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và thực tiễn xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam và xây dựng đội ngũ đảng viên, có thể quan niệm: Công tác phát triển đảng viên là một hoạt động cơ bản, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, là quá trình tạo nguồn, lựa chọn, bồi dưỡng, kết nạp, rèn luyện những quần chúng ưu tú trong các phong trào cách mạng trở thành đảng viên cộng sản, nhằm tăng thêm lực lượng mới cho Đảng, bảo đảm sự kế thừa và phát triển, xây dựng Đảng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi thời kỳ cách mạng. Quan niệm trên đã chỉ ra rằng, công tác phát triển đảng viên xuất phát từ bản chất của Đảng, về mối liên hệ giữa các bộ phận, các hoạt động của công tác phát triển đảng với xã hội và với phong trào cách mạng của quần chúng. Về thực chất, quá trình tiến hành công tác phát triển đảng viên là quá trình hình thành và phát triển những phẩm chất, nhân cách cộng sản trong bộ phận quần chúng cách mạng tiên tiến nhất; là quá trình đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn lực con người của Đảng. Công tác phát triển đảng viên gắn việc giữ vững và tăng cường bản chất của Đảng với công tác xây dựng, củng cố tổ chức đảng và phong trào cách mạng của quần chúng, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân. Thực tiễn cho thấy, công tác phát triển đảng viên là một hoạt động có tính quy trình với những phương châm, nguyên tắc và quy định rất cụ thể, chặt chẽ, bao gồm nhiều công đoạn có quan hệ mật thiết với nhau, từ tạo nguồn, lựa chọn, bồi dưỡng đối tượng đến thẩm tra, xét duyệt, kết nạp và bồi dưỡng đảng viên dự bị. Mọi biểu hiện một chiều, hạn chế quá trình phát triển đảng viên đều tác động đến ý thức quần chúng phấn đấu trở thành đảng viên, hạ thấp hoặc rập khuôn công tác phát triển đảng viên trở thành công tác hành chính đơn thuần, thụ động, ngồi chờ để quần chúng đến với Đảng, là biểu hiện sự xa rời, đánh mất quần chúng, đánh mất vai trò tiền phong của giai cấp công nhân, của một chính đảng cách mạng chân chính. Chính vì vậy, công tác phát triển đảng viên bao giờ cũng phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong từng giai đoạn, từng nhiệm vụ của tổ chức đảng, từng đối tượng cụ thể. Để làm tròn trách nhiệm với vai trò tiền phong, Đảng phải thường xuyên tiến hành bổ sung vào Đảng những người ưu tú trong quần chúng, làm cho đội ngũ của Đảng không ngừng được bổ sung những lực lượng đảng viên mới. Quan niệm trên đã chỉ rõ : Bản chất công tác phát triển đảng viên trong học sinh là quá trình lựa chọn, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách những học sinh- đoàn viên ưu tú trong phong trào học tập, rèn luyện trở thành đảng viên cộng sản. 9
- Mục đích của công tác phát triển đảng viên trong học sinh là tăng cường sinh lực, sức chiến đấu, trẻ hóa đội ngũ đảng viên; đảm bảo sự kế thừa phát triển liên tục cho Đảng; tạo nền tảng vững chắc cho sự lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở. Chủ thể của công tác phát triển đảng viên trong thanh niên trường học là Ban Thường vụ Huyện ủy, đảng bộ, chi bộ cơ sở. Chủ thể giữ vai trò tham mưu, trực tiếp quản lý là các bí thư chi bộ các trường học trong địa bàn huyện. Các chủ thể này đóng vai trò quyết định trong xác định chủ trương, biện pháp, kế hoạch và tổ chức thực hiện mọi hoạt động tạo nguồn đến hoàn thiện quy trình kết nạp đảng, rèn luyện đảng viên dự bị trở thành đảng viên chính thức của Đảng, chịu trách nhiệm về chất lượng, kết quả công tác phát triển đảng viên ở cơ sở. Đối tượng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh là những quần chúng thanh niên tròn 18 tuổi trở lên thuộc phạm vi nhà trường quản lý có thành tích, năng lực, nhiệt tình, hăng hái tham gia các phong trào của nhà trường, giác ngộ lý tưởng cách mạng, có mục tiêu phấn đấu trở thành đảng viên của Đảng. Phương châm công tác phát triển đảng viên trong học sinh là coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần, bảo đảm chặt chẽ về nguyên tắc nhưng không định kiến hẹp hòi, phát triển đảng viên phải đi đôi với củng cố đội ngũ đảng viên, giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Phương hướng công tác phát triển đảng viên trong học sinh là chăm lo bồi dưỡng kết nạp vào Đảng những thanh niên ưu tú, giác ngộ về lý tưởng cách mạng có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ Đảng... Phương hướng cụ thể: Hàng năm, các chi bộ cơ sở phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao kết nạp đảng viên mới, đảm bảo đúng yêu cầu, nguyên tắc, thủ tục nhằm đáp ứng nhiệm vụ đặt ra là trẻ hóa đội ngũ, tăng cường số lượng, chất lượng đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảm bảo sự kế thừa liên tục của Đảng, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của Huyện ủy giao. Về điều kiện, thủ tục kết nạp đảng viên: Sau quá trình phấn đấu, người xin vào Đảng được ít nhất 01 đảng viên chính thức giới thiệu và có nghị quyết giới thiệu đoàn viên của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ sở; phải tự nguyện tham gia và được tổ chức đảng cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có Giấy chứng nhận cảm tình Đảng do Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện hoặc tương đương cấp. Sau đó, người vào Đảng phải tự làm đơn, trình bày rõ những nhận thức của mình về mục đích, lý tưởng của Đảng, về động cơ xin vào Đảng và khai lý lịch đầy đủ, rõ ràng, trung thực theo quy định, chịu trách nhiệm về nội dung đã khai. Sau khi xem xét thủ tục, thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng, chi bộ tiến hành hội nghị họp toàn thể đảng viên để ra nghị quyết kết nạp. Nếu được trên hai phần ba số đảng viên chính thức đồng ý kết nạp người xin vào Đảng thì chi bộ ra nghị quyết đề nghị cấp uỷ cấp trên xem xét, ra quyết định kết nạp. 10
- Trong trường học, khi chi bộ đảng lớn mạnh, khi mỗi đảng viên trong chi bộ phát huy được tính tiên phong, gương mẫu trong các lĩnh vực công tác của mình thì sẽ có ảnh hưởng tích cực, thúc đẩy được nhiều hoạt động khác của đơn vị. Đặc biệt, lực lươṇg đảng viên mới trong hoc̣ sinh sẽ là nòng cốt trong các phong trào thi đua ở các chi đoàn lớp. Đảng viên là hoc̣ sinh sẽ là tấm gương cho các đoàn viên thanh niên phấn đấu trong hoc̣ tâp̣ và rèn luyện. Vì vậy, trong công tác xây dựng đảng, phát triển đảng viên mới, trong đó có đảng viên đươc̣ phát triển từ học sinh, luôn là nhiệm vụ quan trọng ở mỗi chi bộ đảng trường hoc̣. Đoàn Thanh niên là tổ chức cung cấp một lực lượng đông đảo, một nguồn bổ sung cho các tổ chức đảng một đội ngũ đảng viên mới vững chắc cả về số lượng, chất lượng. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Thực trạng công tác kết hợp Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh tại các trường THPT hiện nay. Diễn Châu vùng đất địa linh nhân kiệt, nơi đây có 10 trường THPT, trong đó có 05 trường công lập, 04 trường dân lập và tư thục, 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên. Đời sống nhân dân ở đây còn thấp so với nhiều vùng dân khác nhưng người dân ở đây hiếu học, dân số đông nên rất thuận lợi cho công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Trong các năm học 2022-2023, 2023-2024, Huyện ủy Diễn Châu đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Công văn 701- CV/HU, ngày 27 tháng 9 năm 2023 về việc kết nạp đảng viên trong các trường THPT; Công văn 831-CV/HU, ngày 16 tháng 4 năm 2024, về việc giao chỉ tiêu phát triển Đảng viên mới trong học sinh ở các trường THPT. Ông Ngô Thành Công- Bí thư Huyện đoàn Diễn Châu, trong Đại hội Đại biểu Đoàn Thanh niên Trường THPT Diễn Châu 4 đã phát biểu chỉ đạo các trường THPT tăng cường gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh, với mục đích nâng cao chất lượng đảng viên và cũng là thúc đẩy phong trào “Học sinh 3 tốt”. Tuy nhiên, công tác gắn kết phong trào học sinh 3 tốt với công tác phát triển đảng viên trong học sinh ở một số trường trên địa bàn huyện chưa tốt. Như trường THPT Diễn Châu 3, số lượng “Học sinh 3 tốt” nhiều (mỗi năm đều có 39 học sinh 3 tốt cấp trường) nhưng số học sinh được kết nạp đảng trong năm lại ít, chưa tương xứng với tiềm năng của nhà trường. Năm học 2021-2022 kết nạp được 03 học sinh vào Đảng, năm học 2022-2023 chỉ kết nạp được 07 học sinh vào Đảng. Có học sinh được kết nạp đảng nhưng sau khi vào trường Đại học, sự nỗ lực chưa tốt, điểm số các môn học chưa đạt, có em lại ít tham gia hoạt động cộng đồng nên đã bị xóa tên, không đủ điều kiện chuyển đảng chính thức. 11
- 1.2.2. Tình hình đặc điểm của các trường THPT. 1.2.2.1. Thuận lợi Trong những năm qua Chi bộ đã có nhiều hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức đúng vai trò của công tác gắn kết phong trào “Hoc sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Chi bộ đã chủ động, có trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên, nhất là đối tượng trong độ tuổi thanh niên, giúp đỡ họ phấn đấu vươn lên. Chi bộ luôn xác định chú trọng giúp đỡ cho đối tượng về tiêu chuẩn đảng viên và phân công nhiệm vụ cho đảng viên giúp đỡ đối tượng thực hiện nhiệm vụ và đánh giá, kiểm tra; thông qua hành động thực tiễn cơ sở để đánh giá đối tượng của công tác phát triển đảng viên, kiên quyết không kết nạp những thanh niên, quần chúng thiếu tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật kém, quan liêu và có các biểu hiện tiêu cực khác. Chi bộ nhận thức rõ vai trò của chi bộ trực thuộc, coi đó là nơi phát huy trực tiếp vai trò lãnh đạo của Đảng, là nơi quản lý, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, đánh giá, theo dõi, uốn nắn từng đối tượng về động cơ vào đảng, định hướng phấn đấu, giúp đỡ họ rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, khắc phục khó khăn để trở thành đảng viên, hoàn thiện dần tư cách của người đảng viên cộng sản. Các cấp ủy đảng luôn đề cao trách nhiệm nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong thanh niên là việc làm thường xuyên và trở thành một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xếp loại, đánh giá tổ chức đảng mỗi năm, mỗi nhiệm kỳ công tác. Trong nghị quyết của chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm đã chỉ rõ: “Coi trọng công tác bồi dưỡng nguồn và phát triển nguồn đảng viên mới theo đúng phương châm, phương hướng, đảm bảo chất lượng, không hạ thấp tiêu chuẩn. Chú trọng bồi dưỡng đối tượng thanh niên, học sinh, khi có đủ điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam”. Chi bộ luôn cố gắng đổi mới phương pháp lãnh đạo sâu sát kiểm tra các hoạt động thực tiễn, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, những hoạt động đó đã thể hiện nhận thức, trách nhiệm của tổ chức trong việc nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong thanh niên. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ, công tác phát triển đảng viên trong thanh niên ở huyện Diễn Châu luôn có sự tham gia tích cực, phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của các tổ chức, các lực lượng, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Kết quả khảo sát trưng cầu bằng phiếu xin ý kiến của đối tượng thanh niên về sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác gắn kết phong trào “Hoc sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh cho thấy có hơn 80% ý kiến trả lời rằng cấp ủy, chi bộ thường xuyên quan tâm tới công tác này (Phụ lục 1). Quán triệt sâu sắc những quan điểm của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy, nắm vững phương hướng, yêu cầu của công tác phát triển đảng viên, đặc điểm, chất lượng của thanh niên, trong nghị quyết Đại hội chi bộ, nghị quyết lãnh đạo thường 12
- kỳ hàng năm, hàng tháng của nhà trường đã xác định rõ chỉ tiêu, nội dung, phương pháp lãnh đạo công tác phát triển đảng viên, trong đó có bồi dưỡng, rèn luyện các đối tượng trong độ tuổi thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên. Trên cơ sở nghị quyết đã xác định, chi bộ xây dựng và thực hiện đúng kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện nguồn phát triển đảng với mục đích, yêu cầu, nội dung, hình thức, biện pháp cụ thể. Nội dung kế hoạch đã bám sát thực tiễn, sát nhiệm vụ, yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, nhất là các phong trào xây dựng nông thôn mới...; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, giúp đỡ về mọi mặt cho lực lượng thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; định kỳ tiến hành việc sơ, tổng kết để đánh giá kết quả công tác phát triển đảng viên. Đội ngũ đảng viên của chi bộ luôn phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của nhà trường, là những người luôn gần gũi, trực tiếp giúp đỡ những thanh niên có động cơ phấn đấu trở thành đảng viên. Nhiều đảng viên đã luôn chủ động tích cực giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, những bài học xương máu của người đảng viên đã trải qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc để bồi dưỡng, rèn luyện những quần chúng thanh niên. Nhiều tấm gương đảng viên trẻ tiêu biểu được chi bộ khen thưởng, đánh giá cao. Nhiều đồng chí đã có nhiều đóng góp tích cực cho chất lượng giáo dục của nhà trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp Tỉnh, bồi dưỡng học sinh thi Đại học đã mở ra cách nhìn nhận mới về thanh niên trong hệ thống chính trị, trở thành tấm gương sáng cho thanh niên có động lực phấn đấu trở thành đảng viên. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các đoàn thể chính trị - xã hội các trường THPT đã làm tốt chức năng tham mưu cho đảng ủy những chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo hiệu quả các hoạt động công tác phát triển đảng, thường xuyên có kế hoạch, hướng dẫn, kiểm tra giúp đỡ học sinh- thanh niên tham gia công tác xây dựng Đảng, định hướng, rèn luyện đoàn viên- học sinh phấn đấu trở thành đảng viên. Luôn mạnh dạn, nghiêm túc đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của của tổ chức đảng; nắm vững chất lượng, đặc điểm của lực lượng đoàn viên để có biện pháp giúp đỡ, rèn luyện họ trưởng thành, trong đó gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh được coi là giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao số lượng, chất lượng đảng viên. Đoàn Thanh niên các trường THPT đã thực hiện tốt chức năng tham gia công tác xây dựng Đảng, với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi: gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh là một sáng kiến độc đáo, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc của Đoàn Thanh niên trong thời gian qua. Bên cạnh đó các hoạt động như: Hội thi “Nghị quyết của Đảng - Hành động của thanh niên”, “Xây dựng Nông thôn mới - Trách nhiệm của thanh niên”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”,“Tuổi trẻ đồng hành với các chiến sỹ nơi biên giới, hải đảo”, “Thanh niên làm theo lời Bác”… đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Các hoạt động trên đã góp phần tích cực vào công tác phát triển đảng 13
- viên trong học sinh, bởi thông qua các phong trào đã sàng lọc, tìm ra được những đoàn viên, thanh niên tích cực, ưu tú để giới thiệu cho cấp ủy xem xét, bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Đoàn Thanh niên các trường THPT đã phát huy được vai trò của mình trong công tác phát triển đảng, không chỉ là nơi tập hợp, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên, bồi dưỡng, giúp đỡ những đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên mà còn là nơi để những đảng viên trẻ mới được kết nạp phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, rèn luyện trưởng thành trong các phong trào thực tiễn. Kết quả thăm dò ý kiến cũng cho thấy có 91,5% số người được hỏi cho rằng nhận thức của cán bộ, đảng viên đối với việc gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh góp phần nâng cao số lượng và chất lượng phát triển đảng viên học sinh ở trường THPT là từ khá trở lên (Phụ lục 1). Sự chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, các lực lượng, trước hết là cấp ủy, chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các trường THPT đã tác động tích cực đến quá trình rèn luyện, phấn đấu của học sinh khi xác định động cơ, mục tiêu, lý tưởng khi vào Đảng. Cơ bản đã khắc phục được sự thiếu đồng bộ trong tổ chức công tác phát triển đảng viên trong học sinh so với những năm trước đây. Cùng với thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy, tổ chức đảng của các trường THPT tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức biện pháp của công tác phát triển đảng viên trong học sinh một cách phù hợp, hiệu quả. Trên cơ sở nắm vững phương hướng, phương châm, yêu cầu của công tác phát triển đảng viên. Trong từng năm, từng nhiệm kỳ đều có nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác phát triển đảng viên trong học sinh, cụ thể hóa tiêu chuẩn phát triển đảng viên theo Điều lệ Đảng thành những tiêu chí về kết quả học tập và rèn luyện, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phẩm chất đạo đức, lối sống làm cơ sở để học sinh phấn đấu vào Đảng. Nội dung bồi dưỡng đã tập trung vào giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của người đảng viên, truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương, đất nước. Đặc biệt, các cấp ủy đảng đã chú trọng bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực thực tiễn, xây dựng ý thức năng động, sáng tạo, độc lập, tự chủ, tự giác trong tu dưỡng rèn luyện của đối tượng nguồn công tác phát triển đảng tại đơn vị. Coi trọng giáo dục động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn cho lực lượng học sinh có nguyện vọng phấn đấu trở thành đảng viên. Hình thức bồi dưỡng được vận dụng linh hoạt thông qua quá trình tham gia các hoạt động thực tiễn, các lớp học bồi dưỡng nhận thức về Đảng, cũng như trong sinh hoạt và các hoạt động hàng ngày của thanh niên. Cấp ủy, tổ chức đảng thông qua các hoạt động đã phân loại chính xác, chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu của từng quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, từ đó xây dựng kế hoạch, phân công đảng viên giúp đỡ cho từng đỡ cho từng đối tượng ưu tú để học sinh có phương pháp phấn đấu phù hợp. Đánh giá về kết quả thực hiện việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, bồi dưỡng công tác phát triển đảng trong thanh niên của trường THPT cho thấy: có 14
- 42 % ý kiến trả lời thực hiện tốt, có nền nếp việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp; 38,3% thực hiện khá tốt công tác đổi mới(Phụ lục 1). Cùng với quá trình đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, các hoạt động, các khâu, các bước công tác phát triển đảng viên trong học sinh cũng luôn được tiến hành chặt chẽ, mang lại hiệu quả thiết thực. Hầu hết tổ chức Đoàn Thanh niên của các trường THPT đã duy trì nề nếp các chế độ sinh hoạt, giao nhiệm vụ, thử thách, thông qua hoạt động thực tiễn phát hiện, bình xét, giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú, đề nghị với các tổ chức đảng các cấp xem xét kết nạp vào đảng. Các chi bộ sau khi theo dõi, giúp đỡ, tiếp nhận giới thiệu của Đoàn Thanh niên đã thực hiện đề cử đối tượng tham gia lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các bước làm hồ sơ, thủ tục kết nạp Đảng được tiến hành nhanh, gọn, đúng nguyên tắc, thời gian quy định. Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện, sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Sở Giáo dục và Đào tạo và Ban đại diện cha mẹ học sinh. Chi bộ nhà trường đã lãnh đạo và chỉ đạo mọi hoạt động của nhà trường, trong đó Chi bộ luôn chú trọng đến công tác gắn kết phong trào “học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh, thường xuyên đôn đốc kiểm tra hoạt động của chính quyền và các đoàn thể. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường đa số đều nhiệt tình, năng nổ, đoàn kết trong mọi mặt hoạt động. Đội ngũ cán bộ quản lý của trường làm việc có kế hoạch, đảm bảo đúng nguyên tắc, đúng quy chế, đúng luật pháp của Nhà nước hiện hành. 1.2.2.2. Khó khăn Diễn Châu là vùng đất có tiềm lực về kinh tế của tỉnh Nghệ An, tuy nhiên do chưa phát huy hết thế mạnh của vùng nên đời sống của người dân ở đây chưa đồng đều, đa số hộ dân còn khó khăn nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, rèn luyện của học sinh, nhất là học sinh vùng Bãi Ngang (xã Diễn Hùng, Diễn Hải, Diễn Kim, Diễn Ngọc, Diễn Bích). Một số học sinh còn phải phụ giúp gia đình, không có nhiều thời gian tham gia các hoạt động đoàn. Sự chi phối của cơ chế thị trường, tốc độ hội nhập của đất nước khá nhanh, kéo theo sự ảnh hưởng nhất định về tư tưởng, văn hóa của lực lượng Thanh niên- độ tuổi nhạy bén nhưng cũng vô cùng nhạy cảm. Một số cán bộ phụ trách Đoàn và nhà trường chưa nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa của việc gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Một số học sinh chưa hiểu rõ tiêu chuẩn, điều kiện để trở thành đảng viên, chưa có động lực phấn đấu. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường và Ban Chấp hành Đoàn trong việc tổ chức, triển khai các hoạt động chưa cao. 15
- Việc đánh giá, bồi dưỡng “Học sinh 3 tốt" chưa gắn chặt với việc giới thiệu, bồi dưỡng học sinh ưu tú để kết nạp Đảng. Một số hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng, đạo đức, lối sống của “ Học sinh 3 tốt" còn đơn điệu, thiếu sức hấp dẫn. Việc bồi dưỡng” Học sinh 3 tốt" chưa được quan tâm đúng mức, thiếu hình thức và nội dung cụ thể. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang đặt ra những đòi hỏi mới đối với công tác xây dựng Đảng cũng như yêu cầu ngày càng cao đối với chất lượng giáo dục. Ngoài ra, theo quy định của Điều lệ Đảng khi kết nạp đảng viên phải đủ 18 tuổi, trong khi các em học sinh của nhà trường cơ bản là dưới 18 tuổi, nhiều em học lớp 12 đã được tạo nguồn học lớp đối tượng Đảng, được rèn luyện thử thách, học sinh xuất sắc, hạnh kiểm tốt, sức khỏe tốt, lý lịch gia đình tốt, nhưng do tháng sinh vào cuối năm, nên cũng không đủ tuổi kết nạp trong năm học. Cũng có gia đình phụ huynh học sinh không thiết tha, mặn mà với việc con phát triển đảng, vì sự chi phối nhiều đến kết quả học tập, muốn các em tập trung vào thi tốt nghiệp và đại học, nên dẫn đến khó khăn trong công tác phát triển Đảng của nhà trường. 1.2.2.3. Những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế về công tác kết hợp giữa Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh. * Những hạn chế, khuyết điểm Một là, nhận thức, trách nhiệm của một số cấp ủy, lực lượng tham gia công tác phát triển đảng viên trong học sinh còn có những bất cập, trong lãnh đạo tổ chức thực hiện còn có biểu hiện thiếu chặt chẽ, hiệu quả. Thứ hai, cấp ủy chi bộ chưa thật quan tâm đến công tác bồi dưỡng nguồn lực cho Đảng. Công tác chỉ đạo phong trào Thanh niên chưa thật tốt, đặc biệt là sự gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh chưa hiệu quả nên chất lượng nguồn quần chúng ưu tú cho Đảng không nhiều ảnh hưởng đến công tác kết nạp đảng viên mới như chất lượng đảng viên sau này. Qua phân tích kết quả khảo sát bằng phiếu trong 83 học sinh, khi được hỏi về sự quan tâm của tổ chức đảng đối với công tác phát triển đảng viên trong học sinh, cho thấy 14,5 % còn có ý kiến trả lời có quan tâm nhưng chỉ vào thời điểm cụ thể, 3,5% trả lời bình thường như công việc khác, 2% khó trả lời [Phụ lục 1]. Thứ ba, công tác kiểm tra việc giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng có lúc, có nơi nặng về hình thức, thiếu đôn đốc, kiểm tra thường xuyên, còn biểu hiện khoán trắng công tác bồi dưỡng nguồn lực cho Đoàn Thanh niên. Việc sơ, tổng kết đánh giá mạnh, yếu, chỉ rõ nguyên nhân, rút kinh nghiệm chưa được tiến hành thường xuyên và thiếu nghiêm túc, nặng về hình thức. 16
- Thứ tư, nội dung, hình thức, phương pháp, các hoạt động, các bước, các khâu của công tác phát triển đảng viên trong học sinh còn bộc lộ một số điểm yếu, thiếu đổi mới. Trước những biến động mau lẹ của tình hình thế giới, khu vực, trong nước, sự bùng nổ khoa học công nghệ - nhất là thông tin, liên lạc, những tác động mặt trái của cơ chế thị trường… đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tư tưởng của học sinh cả theo chiều hướng tích cực và tiêu cực. Trong khi đó nội dung bồi dưỡng của công tác phát triển đảng viên nói chung, trong học sinh nói riêng chưa thực sự được đổi mới phù hợp với sự thay đổi của tình hình nhận thức, cũng như các vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Nội dung công tác phát triển đảng viên còn bó hẹp trong chương trình giáo dục, bồi dưỡng cơ bản, trong các bài giảng chính trị hoặc trong các buổi sinh hoạt đơn thuần mà ít có liên hệ thực tiễn, cập nhật bổ sung những phát triển mới sát với lớp trẻ, nhất là trước những vấn đề mới nảy sinh của xã hội, đôi khi là sự va chạm giữa nhận thức cái mới của đối tượng bồi dưỡng phát triển đảng với những cách tiếp cận truyền thống trong các tài liệu bồi dưỡng theo chương trình đề ra. Nhiều nội dung bồi dưỡng cho đối tượng phát triển đảng đã được học trong chương trình phổ thông, một số kiến thức chồng chéo, thiếu thống nhất, có nội dung còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, thường xuyên thay đổi về kết cấu, thời lượng giảng dạy. Khảo sát bằng phiếu, khi được hỏi về đánh giá việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp bồi dưỡng của công tác phát triển đảng viên trong thanh niên còn có 12,7% trả lời có đổi mới nhưng chưa nhiều, 5,7% trả lời có lúc còn máy móc, hình thức [Phụ lục 1]. Thứ năm, tổ chức Đoàn thanh niên ở một số trường thiếu quan tâm đến việc đổi mới nội dung, hình thức tập hợp thanh niên; chưa tổ chức nhiều hoạt động thu hút thanh niên phù hợp, khơi dậy được ý thức tự giác, tự bồi dưỡng, tự rèn luyện phấn đấu của thanh niên để trở thành đảng viên. Thứ sáu, ở các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu vẫn còn một bộ phận thanh niên còn mơ hồ về lý tưởng, về động cơ vào Đảng, còn hạn chế trong xác định được mục đích sống, thiếu ý chí khắc phục khó khăn. Thực trạng về hạn chế đã làm được làm rõ trên đây về chất lượng công tác phát triển đảng viên trong học sinh của các trường THPT trong thời gian qua đã làm sáng tỏ thực trạng công tác phát triển đảng hiện nay trên địa bàn huyện Diễn Châu. Vấn đề cần thiết lúc này là nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong học sinh và một vấn đề mang tính giải pháp đó là đẩy mạnh công tác gắn kết phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh. 17
- CHƯƠNG II: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GẮN KẾT PHONG TRÀO “HỌC SINH 3 TỐT” VỚI CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN TRONG HỌC SINH TẠI CÁC TRƯỜNG THPT TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN DIỄN CHÂU 2.1.Một số biện pháp gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển Đảng trong học sinh nhằm nâng cao chất lượng phát triển đảng viên ở các trường THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu. 2.1.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ đảng, các tổ chức đối với công tác gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Chúng ta biết rằng, phong trào “Học sinh 3 tốt” giúp học sinh rèn luyện đạo đức, trí tuệ, thể chất, góp phần xây dựng thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Trong khi đó, công tác phát triển đảng viên trong học sinh có tầm quan trọng trong việc bổ sung nguồn lực mới cho Đảng, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Đảng trong tương lai. Vì vậy, rất cần thiết gắn kết hai phong trào để tạo hiệu quả đồng bộ, giúp học sinh phấn đấu rèn luyện để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh. Nhận thức được điều đó, Đảng bộ huyện Diễn Châu chỉ đạo các Chi bộ đảng trường học làm tốt công tác kết nạp đảng viên. Đoàn Thanh niên với vai trò là cánh tay phải đắc lực của Đảng đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở đẩy mạnh phong trào “Học sinh 3 tốt”, xem đây là vườn ươm quý giá để lựa chọn, bồi dưỡng nguồn cán bộ trẻ cho Đảng. Trên cơ sở nhận thức rõ nhiệm vụ, Chi bộ đã thực hiện trách nhiệm của tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Phong trào “Học sinh 3 tốt” gắn với công tác phát triển đảng viên trong học sinh bằng những việc làm cụ thể như: Tăng cường tuyên truyền, giáo dục về lý tưởng, đạo đức, lối sống của người đảng viên cho học sinh. Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đoàn thanh niên, gia đình và các tổ chức xã hội trong việc bồi dưỡng, giới thiệu học sinh ưu tú vào Đảng. Kịp thời khen thưởng, động viên học sinh đạt thành tích tốt trong thực hiện phong trào. Các cấp ủy, chi bộ đảng, các tổ chức, gia đình cần chung tay, góp sức nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với công tác gắn kết Phong trào “Học sinh 3 tốt” với công tác phát triển đảng viên trong học sinh để từ đó tạo ra những “hạt giống đỏ” cho Đảng. 2.1.2. Xây dựng nghị quyết của chi bộ, Đoàn Thanh niên về tiêu chuẩn và quy trình xét học sinh tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và kết nạp đảng viên là học sinh. 2.1.2.1. Xây dựng Nghị quyết Chi bộ. Đây là một nội dung quan trọng để đảm bảo nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong học sinh. Chi bộ phải xây dựng được Nghị quyết của chi bộ về nội dung này. Dựa trên tiêu chí mà Huyện ủy giao đầu năm, căn cứ vào thực 18
- tiễn đơn vị, đánh giá công tác phát triển đảng của năm qua, chi bộ đưa ra con số về tiêu chí cần đạt của năm. Số lượng tối thiểu phải đạt chỉ tiêu Huyện ủy giao nhưng cũng có thể vượt chỉ tiêu vì nguồn lực của trường đảm bảo. Năm học 2023, Huyện ủy giao chỉ tiêu cho Trường THPT Diễn Châu 4 kết nạp 07 học sinh vào Đảng, căn cứ thực tiễn chi bộ đã xây dựng chỉ tiêu cho đi bồi dưỡng lớp nhận thức về Đảng từ 13-15 em. Năm 2024, huyện ủy tiếp tục giao chỉ tiêu kết nạp học sinh cho trường là 07 học sinh nhưng do năm 2023, trường kết nạp được 08 học sinh vào Đảng vì vậy chỉ tiêu của năm 2024 là kết nạp từ 8 đến 10 học sinh vào Đảng và chỉ tiêu cử học lớp bồi dưỡng lớp nhận thức về Đảng từ 10 đến 20 em. Việc kết nạp vào Đảng đối với học sinh thực hiện theo các quy định chung của Đảng. Tuy nhiên, để chủ động phát hiện, lựa chọn đối tượng và đẩy nhanh tiến trình kết nạp Đảng, cần tổ chức, chỉ đạo thực hiện các bước sau: Bước 1: Sau tổng kết năm học lớp 10, Chi bộ các Trường THPT chỉ đạo ban chấp hành (BCH) đoàn trường phối hợp với lãnh đạo nhà trường thống kê số học sinh có học lực khá trở lên, có kết quả tu dưỡng, rèn luyện và hoạt động phong trào tốt để báo cáo với tổ chức đảng trong nhà trường. Tiến hành chỉ đạo, phân công trách nhiệm cho đảng viên, BCH đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm lớp... theo dõi, giúp đỡ những học sinh này tiếp tục phấn đấu có kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện và hoạt động phong trào đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện ở các Bước 2: Sau tổng kết năm học lớp 11, Chi bộ các Trường THPT tiếp tục chỉ đạo BCH đoàn trường lập danh sách những học sinh đáp ứng các tiêu chuẩn về kết quả học tập, tu dưỡng, rèn luyện và hoạt động phong trào, báo cáo cấp ủy các Trường THPT xem xét, quyết định cử tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng ngay trong kỳ nghỉ hè. Bước 3: Sau khi sơ kết học kỳ I của năm học lớp 12, Chi bộ các Trường THPT xem xét, lựa chọn trong số học sinh đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện, đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phân công đảng viên và BCH đoàn trường hướng dẫn làm hồ sơ để chuẩn bị kết nạp vào Đảng. Trường hợp học sinh trong diện theo dõi chưa đủ 18 tuổi, kết thúc năm học Chi bộ các Trường THPT có văn bản giới thiệu về địa phương nơi cư trú tiếp tục theo dõi để kết nạp khi đủ điều kiện. Xây dựng Nghị quyết chi bộ là quan trọng nhưng một nội dung quan trọng nữa chính là tổ chức thực hiện nghị quyết lãnh đạo của Chi bộ. Đây được coi là một trong những khâu rất quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng, là quá trình biến những nội dung đề ra trong nghị quyết thành hiện thực. Quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết được tiến hành như sau: Bước 1: Tổ chức quán triệt nghị quyết của chi bộ đến các tổ chức, từng cán bộ, đảng viên, làm cho toàn chi bộ, cơ quan, đơn vị thông suốt và có niềm tin vững chắc. Quán triệt và phổ biến nghị quyết phải tuân thủ đúng nội dung và phạm vi tác động của nghị quyết lãnh đạo. Để thực hiện có hiệu quả bước này, bí thư chi bộ 19
- phải phân công công việc cụ thể cho mỗi cấp uỷ viên và phát huy vai trò của các tổ chức trong đơn vị. Bước 2: Cụ thể hoá nghị quyết thành kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ của cán bộ chủ trì, các tổ chức trong đơn vị. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc nghị quyết lãnh đạo và thực hiện phân công tổ chức thực hiện của chi bộ, cán bộ chủ trì và các tổ chức căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của mình cụ thể hoá những chủ trương, biện pháp, chỉ tiêu thành kế hoạch, chương trình hành động, đến từng việc làm cụ thể phù hợp với thực tiễn, biến nghị quyết thành hiện thực. Bước 3: Tổ chức các phong trào hoạt động gắn với nội dung học tập và rèn luyện của quần chúng nhằm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Đây là bước quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến việc đưa nghị quyết vào cuộc sống. Trên cơ sở chương trình, kế hoạch của chi bộ mà tổ chức cho cán bộ, đảng viên, quần chúng thực hiện có hiệu quả, bằng những hành động cụ thể, trước tiên cần hoàn thành nhiệm vụ theo chức trách, nhiệm vụ. Bước 4: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, kịp thời phát hiện, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh, tạo điều kiện cho các tổ chức và mọi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt những nội dung của nghị quyết theo chức năng nhiệm vụ. Trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết cần theo dõi diễn biến tư tưởng của mọi cán bộ, đảng viên, quần chúng để giải quyết kịp thời; phát hiện những vấn đề bất cập để bổ sung chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn. Mỗi chi ủy viên phải sâu sát quần chúng, phải nói và làm theo nghị quyết, kiên quyết đấu tranh và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm, những biểu hiện thiếu trách nhiệm, thiếu gương mẫu. Bước 5: Tiến hành chặt chẽ việc sơ kết, tổng kết kinh nghiệm thực hiện nghị quyết, chuẩn bị và ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tiếp theo. Sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm cần đánh giá chính xác kết quả, ưu điểm, khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện; rút ra được những kinh nghiệm thành công và chưa thành công. Sau khi sơ kết, tổng kết phải thông báo kết quả cho các tổ chức, các lực lượng có liên quan và báo cáo lên cấp trên; đồng thời, triển khai những công việc cần phải làm để chuẩn bị cho nghị quyết tiếp theo. 2.1.2.2. Xây dựng Nghị quyết của Đoàn Thanh niên. Đoàn Thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nghị quyết của chi bộ, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Với mục tiêu nâng cao nhận thức về lý tưởng, đạo đức, lối sống và lý tưởng cách mạng cho học sinh, góp phần bồi dưỡng nguồn cán bộ trẻ cho Đảng, phát triển Đảng trong học sinh. Đoàn Thanh niên căn cứ vào Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Quy định số 24-QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về Thi hành Điều lệ Đảng, Hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 28/9/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng; Hướng dẫn số 05-HD/BTCTU-TĐTN-LĐLĐ-HPN-HND ngày 02 tháng 7 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p |
326 |
62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p |
209 |
30
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p |
195 |
25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p |
58 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p |
165 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p |
55 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p |
43 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p |
57 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p |
41 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p |
53 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p |
48 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p |
39 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p |
47 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p |
52 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p |
47 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p |
86 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p |
29 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p |
52 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
