Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An
lượt xem 5
download
Đề tài xây dựng một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm. Từ đó, giúp các em tăng thêm tình yêu quê hương đất nước, ý thức chấp hành kỷ luật, ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng lý tưởng sống tốt đẹp cho học sinh. Qua đó gợi mở, nắm bắt tư tưởng và định hướng cách nghĩ cho học sinh, hình thành những lớp công dân sống có lý tưởng, có bản lĩnh, nhân cách và kỹ năng sống chủ động, tích cực, hướng thiện. Đây là điểm cuối cùng, là khâu then chốt trong giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm mà chúng tôi mong muốn và cần đạt đến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DIỄN CHÂU 4, HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM Nghệ An, tháng 4 năm 2023
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG DIỄN CHÂU 4, HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM Tác giả: Thái Thị Mùi Nguyễn Thị Hồng Nhung Số điện thoại: 0974 338 306 – 0975 766 729 Nghệ An, tháng 4 năm 2023
- PHỤ LỤC A. MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1 I. Lí do chọn đề tài............................................................................................ 1 II. Mục đích, đối tượng và phương pháp nghiên cứu: ....................................... 2 III. Tính mới và những đóng góp của đề tài: ..................................................... 3 1. Tính mới của đề tài. ...................................................................................... 3 2. Đóng góp của đề tài: ..................................................................................... 3 IV. Kế hoạch thực hiện đề tài: .......................................................................... 3 V. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 4 1. Phạm vi nội dung. ......................................................................................... 4 2. Phạm vi không gian ...................................................................................... 4 3. Phạm vi thời gian .......................................................................................... 4 4. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................ 4 B. NỘI DUNG.................................................................................................. 5 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM .................................. 5 1.1. Cơ sở lí luận: ............................................................................................. 5 1.2. Cơ sở thực tiễn: ......................................................................................... 8 1.2.1 Thực trạng của vấn đề: ............................................................................ 8 1.2.1.1 Về nhận thức của học sinh .................................................................... 8 1.2.1.2 Về hình thức, phương pháp, nội dung giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm ..................................................................................... 9 1.2.2 Điều tra, khảo sát. ................................................................................. 10 1.3. Các biện pháp đề xuất .............................................................................. 14 1.4. Kết luận chương 1.................................................................................... 15 Chương 2: CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM .............................................. 16 2.1. Các biện pháp .......................................................................................... 16 2.1.1. Nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của công tác giá o dục chủ nghia Má c- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng cá ch mạng, đường ̃ lố i củ a Đảng Cộng sả n Viê ̣t Nam, truyề n thố ng quý bá u củ a dân tộc cho học sinh ................................................................................................................. 16 2.1.2. Tăng cường và phối hợp chặt chẽ mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh .................. 19 2.1.3. Đổi mới phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh ........... 22 2.1.4. Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục công dân cho học sinh.... 23 i
- 2.1.5. Thực hiện nghiêm túc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh............. 36 2.1.6. Đấu tranh có hiệu quả với những biểu hiện lệch lạc, suy thoái về chính trị tư tưởng trong học sinh .............................................................................. 37 2.2. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ............. 39 2.2.1. Mục đích khảo sát ................................................................................. 39 2.2.2. Nội dung và phương pháp khảo sát ....................................................... 39 2.2.2.1. Nội dung khảo sát .............................................................................. 39 2.2.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .......................................... 39 2.2.3. Đối tượng khảo sát ............................................................................... 39 2.2.4. Kết quả khảo sát ................................................................................... 39 2.2.4.1. Kết quả khảo sát tính cấp thiết của các biện pháp ............................. 39 2.2.4.2. Kết quả khảo sát tính khả thi của các biện pháp ................................ 40 2.3. Kế t luâ ̣n chương 2.................................................................................... 42 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA VIỆC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM .......................................................................................................... 43 3.1. Thực nghiệm sư phạm ............................................................................. 43 3.1.1. Mục tiêu thực nghiệm sư phạm ............................................................. 43 3.1.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm............................................................. 43 3.1.3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm ........................................................... 43 3.2. Kết quả thực nghiệm sư phạm .................................................................. 43 3.2.1. Đối với tập thể lớp. ............................................................................... 43 3.2.2. Đối với học sinh. ................................................................................... 45 C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 46 I. Kết luận:...................................................................................................... 46 II. Kiến nghị ................................................................................................... 46 D. DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 49 ii
- A. MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài Trong quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế, thế hệ trẻ nói chung, học sinh trung học phổ thông nói riêng luôn là nguồn nhân lực góp phần quyết định vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, bên cạnh nguồn nhân lực có đủ năng lực chuyên môn nghề nghiệp, thích ứng nhanh với khoa học công nghệ thì việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình và xã hội quan tâm, góp phần hình thành nhân cách, phẩm chất, lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình... dành cho học sinh. Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII (năm 2021) của Đảng cũng chỉ rõ: “Tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm với đất nước và xã hội; xây dựng môi trường, điều kiện học tập, làm việc, giải trí và rèn luyện lành mạnh, phát triển toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ, thể chất và thẩm mỹ. Tạo động lực để thanh niên xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp; nâng cao trình độ hiểu biết về khoa học và công nghệ hiện đại, phát huy vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đề cập đến việc vận dụng nội dung giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh, sinh viên là “cần gắn lý luận khoa học với thực tiễn, ra sức học hỏi lý luận và khoa học tiên tiến của các nước”, kết hợp với thực tế của đất nước ta để thiết thực giúp ích cho công cuộc xây dựng đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng chỉ rõ, đạo đức có vai trò cơ bản trong sự phát triển nhân cách, bên cạnh tài, đức là yếu tố quan trọng để tập hợp, động viên lực lượng làm mọi công việc của đất nước, của loài người. Người nêu rõ: “Giải phóng cho dân tộc, giải phóng loài người là việc lớn, nhưng không có đạo đức, không có cơ sở… thì còn làm được gì nữa”. Hiện nay, một vấn đề đang được các trường trung học phổ thông đặt ra là chất lượng đào tạo về nhiều mặt như trình độ, phẩm chất, đạo đức, lối sống, các kỹ năng sống... Nếu như công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh mang lại hiệu quả thì sẽ nâng cao chất lượng đào tạo cho học sinh toàn trường, đảm bảo an ninh - xã hội và nâng cao vai trò, vị thế nhà trường trong giai đoạn hội nhập và phát triển. Bởi vậy, chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XI nhấn mạnh cần “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục chính trị tư tưởng văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030”, NQTƯ 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa” trong nội bộ nhằm định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí "Tâm trong- Trí sáng- Hoài bão lớn”. Thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ý thức được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tuổi trẻ trong thời kỳ hội nhập và phát triển, Trường THPT 1
- Diễn Châu 4, đặc biệt là những giáo viên chủ nhiệm lớp luôn quan tâm đến việc giáo dục tư tưởng chính trị cho học sinh, nhằm tạo ra lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” như mong muốn của Bác Hồ. Trong thời gian qua, nhà trường và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đã đưa ra nhiều biện pháp để tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì vẫn còn tồn tại nhiều mặt hạn chế, làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và kết quả giáo dục của trường. Năm học 2022- 2023, chúng tôi được giao nhiệm vụ chủ nhiệm và giảng dạy lớp 11A7, 12A10. Bản thân chúng tôi hết sức băn khoăn và trăn trở: làm thế nào để giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp mình chủ nhiệm và giảng dạy? Làm thế nào để cá c em học sinh biết cách chắt lọc thông tin trong môi trường thế giới mở? Là m sao để cá c em có đươ ̣c những nhận thức đúng, không bị lợi dụng, lôi kéo, tiêm nhiễm những tư tưởng xấu ở hiê ̣n ta ̣i và cho cả tương lai sau này, các em sẽ trở thành những người con ngoan, trò giỏ i, có ích cho xã hội. Đó là vấ n đề chúng tôi hết sức quan tâm. Nhâ ̣n thứ c đươ ̣c ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh trung ho ̣c phổ thông nó i chung và cho đố i tương ho ̣c sinh lớ p ̣ mình chủ nhiệm nó i riêng, với cương vị là người giáo viên đã nhiề u năm làm công tá c giả ng da ̣y và chủ nhiê ̣m lớ p ta ̣i trườ ng THPT Diễn Châu 4 chúng tôi đã ma ̣nh da ̣n nghiên cứ u và trình bà y đề tài: “Một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An” làm đề tài nghiên cứu cho bản thân mình. II. Mục đích, đối tượng và phương pháp nghiên cứu: 1. Mục đích: Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh. 2. Đối tượng: Học sinh lớp 11A7, 12A10 trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, năm học 2022 – 2023 do bản thân chúng tôi chủ nhiệm. 3. Phương pháp: - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Đọc và tìm hiểu các tài liệu liên quan đến giáo chính trị tư tưởng cho học sinh, công tác chủ nhiệm lớp. - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tiến hành thực nghiệm kiểm tra và so sánh kết quả đánh giá học sinh qua từng giai đoạn, để kiểm chứng các hình thức đã nghiên cứu có phù hợp chưa và có mang lại kết quả tốt không. - Phương pháp đàm thoại: Tăng cường sinh hoạt lớp, trao đổi với học sinh, trao đổi các kinh nghiệm với đồng nghiệp trong trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4 để có thêm nhiều góp ý giúp cho công tác giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm có hiệu quả cao nhất. - Phương pháp thống kê toán học để đánh giá kết quả thực nghiệm. 2
- III. Tính mới và những đóng góp của đề tài: 1. Tính mới của đề tài. - Bản thân các tác giả đã sáng tạo, tự thiết kế và cải tiến, chủ động trong việc chuẩn bị biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm, không lệ thuộc, không trùng lặp bởi cho đến nay chưa có một công trình khoa học nào nghiên cứu chuyên biệt về: Một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. - Đề tài xây dựng một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm. Từ đó, giúp các em tăng thêm tình yêu quê hương đất nước, ý thức chấp hành kỷ luật, ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng lý tưởng sống tốt đẹp cho học sinh. Qua đó gợi mở, nắm bắt tư tưởng và định hướng cách nghĩ cho học sinh, hình thành những lớp công dân sống có lý tưởng, có bản lĩnh, nhân cách và kỹ năng sống chủ động, tích cực, hướng thiện. Đây là điểm cuối cùng, là khâu then chốt trong giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm mà chúng tôi mong muốn và cần đạt đến. 2. Đóng góp của đề tài: Về lý luận, đề tài làm rõ một số vấn đề lý luận có liên quan đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Về thực tiễn, đề tài phân tích, đánh giá thực trạng, chỉ ra nguyên nhân của tồn tại thiếu sót, từ đó đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo phục vụ nghiên cứu và vận dụng trong thực tiễn hoạt động nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cho học sinh lớp chủ nhiệm. Khẳng định tầm quan trọng của “Một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.” trong việc giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. IV. Kế hoạch thực hiện đề tài: Hoạt động Sản phẩm Thời gian 1. Nghiên cứu cơ sở lý luận Cơ sở lý luận 08/2022- 8/2022 2. Điều tra thực trạng học sinh Cơ sở thực tiễn 8/2022- 9/2022 3. Xây dựng biện pháp Hình thành các biện 9/2022- 9/2022 pháp cụ thể 3
- 4. Thực nghiệm sư phạm Kết quả thực nghiệm 9/2022- 3/2023 5. Viết đề tài và tham vấn đồng Đề tài SKKN Từ 3/2023 nghiệp V. Phạm vi nghiên cứu 1. Phạm vi nội dung. Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 2. Phạm vi không gian Khảo sát thực trạng học sinh 11A7, 12A10 ở trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. 3. Phạm vi thời gian Đề tài nghiên cứu dựa trên số liệu thu thập năm học 2022- 2023. 4. Cấu trúc của đề tài Chương I. Cơ sở lý luận của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm. Chương II. Một số biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm. Chương III. Thực nghiệm sư phạm và kết quả đạt được của việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm. 4
- B. NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM 1.1. Cơ sở lí luận: Chính trị là một thuật ngữ đã có từ rất lâu đời. Nó ảnh hưởng đến sự tồn tại và phát triển của mỗi cộng đồng, quốc gia, dân tộc. Chính trị là tất cả những hoạt động liên quan đến mối quan hệ giữa các giai cấp, giữa các dân tộc và các tầng lớp xã hội, mà cốt lõi là vấn đề giành chính quyền, duy trì và sử dụng quyền lực nhà nước, tham gia vào các công việc của Nhà nước; hình thức tổ chức, nhiệm vụ và nội dung hoạt động của Nhà nước. Chính trị giải quyết lợi ích của giai cấp và Nhà nước. Chính trị thuộc kiến trúc thượng tầng, bao gồm hệ tư tưởng chính trị, nhà nước và các đảng phái chính trị xuất hiện khi xã hội phân chia thành các giai cấp dựa trên cơ sở hạ tầng kinh tế nhất định. Chính trị tồn tại chừng nào còn giai cấp và nhà nước. Trong điều kiện xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, chính trị trước hết là bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, hiệu lực quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của nhân dân lao động trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội tư tưởng. Theo các tài liệu ghi chép, tư tưởng là sự phản ánh hiện thực vào ý thức, là sự thể hiện các mối quan hệ giữa con người với các vấn đề về thế giới xung quanh. Tư tưởng là ý thức của một cá nhân, một cộng đồng. Nó chứa đựng một hệ thống các quan điểm, khái niệm và luận cứ được xây dựng trên nền tảng triết học. Những quan niệm nhất quán, những quan điểm đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các cá nhân, các giai cấp, một dân tộc được hình thành trên cơ sở thực tiễn nhất định và trở lại hoạt động thực tiễn trực tiếp, cải tạo hiện thực. Công tác chính trị, tư tưởng dưới chủ nghĩa xã hội là hoạt động có mục đích của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển, tuyên truyền tư tưởng xã hội chủ nghĩa, chuyển hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa thành hệ tư tưởng chi phối đời sống tinh thần của xã hội, động viên, phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Công tác chính trị tư tưởng ở nước ta là những hoạt động cụ thể nhằm tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đất nước và chương trình công tác của cơ sở, địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, pháp luật, nhiệm vụ ở cơ sở. Đảng ta ngay từ khi ra đời đã xác định chủ nghĩa Mác - Lênin, sau này bổ sung tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ tư tưởng chính trị của Đảng. Kiên trì tư tưởng chính trị Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là bài học đầu tiên dẫn đến thắng lợi 5
- của sự nghiệp cách mạng: “Trong công cuộc đổi mới phải kiên trì mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên cơ sở Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh” [6; tr. 79]. Mục đích cơ bản của công tác chính trị tư tưởng là xây dựng cho những người cộng sản và nhân dân lao động một thế giới quan khoa học, phương pháp luận đúng đắn và nhân sinh quan của người cộng sản, giúp họ khắc phục tư tưởng tiêu cực, tàn dư của thế giới quan cũ, nâng cao trình độ chính trị, nhiệt tình cách mạng, tinh thần tự giác, tích cực trong quá trình cải tạo xã hội cũ và xây dựng xã hội mới. Vì vậy, công tác chính trị tư tưởng là công tác truyền đạt tình cảm, tư tưởng đến con người nhằm hình thành cho học sinh niềm tin chính trị, tư tưởng vững vàng, ý thức chấp hành pháp luật và giác ngộ, có lý tưởng và tâm huyết với nhiệm vụ được giao. Trong đó trước hết phải kể đến sự giác ngộ và xác định ý thức chính trị trong sáng, kiên định mục tiêu của Đảng, của dân tộc. Trong xã hội có các giai cấp đối kháng, mỗi giai cấp tiến hành công việc chính trị, tư tưởng. Về bản chất, công tác tư tưởng và chính trị của giai cấp công nhân khác với công tác chính trị tư tưởng của giai cấp tư sản. Chính sự tự giáo dục là chính. Nhân dân vừa là khách thể, vừa là chủ thể của công tác chính trị, tư tưởng. Hơn nữa, công tác chính trị tư tưởng của giai cấp công nhân là hình thành thế giới quan khoa học và nhân văn mácxít, tập hợp, cổ vũ, động viên mọi người phấn đấu vì mục tiêu chung, vì lợi ích của nhân dân, lợi ích chung, bao gồm cả lợi ích riêng của họ. Tóm lại, theo nghĩa chung nhất, công tác chính trị tư tưởng là sự tác động có mục đích, có hệ thống của các hình thức, biện pháp khác nhau của một chủ thể vào một đối tượng nhằm nâng cao kiến thức (tri thức, kỹ năng, tình cảm) của đối tượng về tư tưởng, đường lối chính trị, tập hợp, tổ chức, định hướng, giác ngộ họ tự giác hoạt động thực tiễn theo mục tiêu đề ra. Công tác chính trị, tư tưởng là một bộ phận quan trọng của sự nghiệp giáo dục nhằm hình thành cho thế hệ học sinh niềm tin vững chắc vào lý tưởng cách mạng. Trong trường học, làm tốt công tác chính trị tư tưởng sẽ là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu dẫn đến sự thống nhất giữa ý chí và hành động, là yếu tố quyết định sự thành công của các hoạt động vì sự phát triển của nhà trường. Một khi nhận thức đầy đủ vai trò của công tác chính trị tư tưởng và thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ là một trong những yếu tố quyết định giúp Nhà trường đạt được các mục tiêu cụ thể và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của trường trong giai đoạn hiện nay. Giáo dục chính trị - tư tưởng là giáo dục học sinh sống có lý tưởng, trung thành với lý tưởng cách mạng. Giáo dục chính trị tư tưởng còn là thực hiện mục tiêu của giáo dục: “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng của dân tộc 6
- Việt Nam”. độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất, năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” [Điều 2, Luật Giáo dục, Nxb CTQG, Hà Nội 2005]. Giáo dục chính trị tư tưởng là một phần rất quan trọng trong việc đào tạo những thế hệ cách mạng, nhất là đối với học sinh trung học phổ thông. Bởi các em là lực lượng sẽ hiện thực hóa khát vọng dân tộc Việt Nam cường thịnh theo mục tiêu chiến lược “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Bên cạnh việc trau dồi kiến thức, tiếp thu kiến thức khoa học, công nghệ tiên tiến của thời đại, học sinh còn cần phải có được nhận thức đúng đắn về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, về vai trò lãnh đạo của Đảng, về sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sự kiên định lý tưởng cách mạng, là lực lượng xung kích trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh dưới chủ nghĩa xã hội là hoạt động có mục đích của Nhà trường nhằm phát triển và truyền bá tư tưởng xã hội chủ nghĩa, chuyển hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa thành hệ tư tưởng chính trị. Tác động, chi phối đời sống tinh thần của xã hội, động viên, phát huy tính tích cực, tự giác, sáng tạo của học sinh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh ở nước ta là những hoạt động cụ thể nhằm tuyên truyền, giáo dục học sinh về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chương trình công tác của cơ sở, của địa phương để tạo sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách, pháp luật và các nhiệm vụ ở cơ sở. Giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh là một bộ phận quan trọng của sự nghiệp giáo dục nhằm hình thành cho thế hệ trẻ niềm tin vững chắc vào lý tưởng cách mạng. Trong nhà trường, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh sẽ là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu dẫn đến sự thống nhất về ý chí và hành động, là yếu tố quyết định sự thành công của các hoạt động để phát triển của trường. Một khi nhận thức đầy đủ vai trò của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh và thực hiện đồng bộ các giải pháp sẽ là một trong những yếu tố quyết định giúp nhà trường đạt được những mục tiêu cụ thể và hoàn thành mục tiêu của nhà trường. nhiệm vụ chính trị của trường trong giai đoạn hiện nay. Bản lĩnh chính trị của học sinh không phải là bản năng, không phải bẩm sinh hay tự nhiên mà có, mà là kết quả của một quá trình lâu dài được bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn lao động, học tập. Trong đó, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh giữ vai trò hàng đầu, có ý nghĩa quyết định trong việc tạo lập nền tảng chính trị, sự giác ngộ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào mục tiêu quốc gia. độc lập và chủ nghĩa xã hội ... của mỗi cá nhân. Nâng cao chính trị tư tưởng cho học sinh góp phần nâng cao sức mạnh của Đảng, của hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm 7
- kiên định thực hiện mục tiêu, lý tưởng và con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Vai trò, nhiệm vụ của người giáo viên chủ nhiệm không chỉ quản lý học sinh mà thông qua đó cần phải giáo dục đạo đức, nhân cách, rèn luyện phẩm chất chính trị, xây dựng chính trị tư tưởng cho học sinh. Mục đích cơ bản của giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh là xây dựng cho học sinh thế giới quan, phương pháp luận khoa học và nhân sinh quan đúng đắn của chủ nghĩa cộng sản. Giúp các em khắc phục những tư tưởng lạc hậu, tàn dư của thế giới quan cũ, nâng cao trình độ chính trị, nhiệt tình cách mạng, tinh thần tự giác, tích cực trong quá trình cải tạo xã hội cũ và xây dựng xã hội mới. Vì vậy, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh là truyền cho người học tình cảm, tư tưởng nhằm hình thành ở các em niềm tin chính trị, tư tưởng của học sinh, giác ngộ lý tưởng và tâm huyết với nhiệm vụ được giao. Trong đó, trước hết phải kể đến sự giác ngộ và xác định ý thức chính trị trong sáng, kiên định mục tiêu của Đảng, của dân tộc. Thông qua các hình thức giáo dục phong phú, đa dạng, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại tại các nhà trường, học sinh được lĩnh hội và được trang bị những tri thức xã hội và nhân văn cơ bản. Giúp họ nâng cao tình cảm, ý chí và đạo đức cách mạng, có ý thức tự giác tham gia các phong trào chính trị - xã hội, nỗ lực rèn luyện đạo đức, sống có niềm tin và hoài bão, chủ động phòng và tránh được những ảnh hưởng tiêu cực từ mặt trái cơ chế thị trường, từ âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Giúp học sinh hình thành thế giới quan đúng đắn, khoa học, văn hóa chính trị, văn hóa đạo đức, văn hóa kinh tế, chính trị tư tưởng củ a học sinh và có khả năng “miễn dịch” trước nhiều quan điểm thù địch, sai trái của các thế lực phản động. Tóm lại, vớ i nghia chung nhấ t, giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh là sự ̃ tá c đô ̣ng có mu ̣c đich, có hê ̣ thố ng vớ i cá c hình thứ c, biê ̣n phá p khá c nhau củ a nhà ́ trường đến học sinh nhằ m nâng cao tri thứ c (kiế n thứ c, kỹ năng, tình cả m) củ a học sinh về hê ̣ tư tưởng, đường lố i chính tri,̣ thực hiê ̣n tâ ̣p hơ ̣p, tổ chứ c, đinh hướ ng và ̣ giá c ngô ̣ ho ̣ tự giá c trong hoa ̣t đô ̣ng thực tiễn theo mu ̣c tiêu đã đề ra. 1.2. Cơ sở thực tiễn: 1.2.1 Thực trạng của vấn đề: 1.2.1.1 Về nhận thức của học sinh Hiện nay, đại đa số học sinh trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4 nói chung, học sinh hai lớp 11A7 và 12A10 nói riêng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước; sống có trách nhiệm với Tổ quốc, gia đình và bản thân; có ước mơ, hoài bão; có kiến thức, kỹ năng, sức khỏe tốt, tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận học sinh không có chí hướng rõ ràng, chưa hiểu biết đầy đủ truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, ít quan tâm đến tình hình của đất nước, quốc tế. Một bộ phận học sinh “nhạt Đảng, phai Đoàn, xa chính trị”, không có ý thức vươn lên trong học 8
- tập và rèn luyện, có những học sinh giảm sút niềm tin, thiếu niềm tin, bản lĩnh non kém. Một bộ phận học sinh hiện đang chỉ quan tâm đến lợi ích trước mắt, lợi ích cá nhân của mình. Số này chỉ quan tâm đến việc học tập chuyên môn; tập trung vào việc đi học, sau đó, đi về, ít quan tâm tới các vấn đề xã hội, chính trị; ít tham gia các phong trào, các hoạt động xã hội. Một bộ phận học sinh tư tưởng còn bị dao động; nhiều lúc còn mơ hồ, thiếu kiên định, thiếu hoài bão, không tích cực tham gia các phong trào và hoạt động xã hội. Trong điều kiện của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mở cửa, hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa; sự bùng nổ thông tin, mạng xã hội phát triển với nhiều chiều thuận, nghịch khác nhau, một bộ phận học sinh, chưa đủ tri thức và quan điểm tư tưởng chinh trị vững vàng; thiếu khả năng phân ́ tích và luận giải những sự việc xã hội, chính trị phức tạp nên còn dao động, thiếu kiên định. Hơn nữa, xã hội lại đang có nhiều sự việc gây ảnh hưởng xấu như: Tham nhũng, trọng án, tệ nạn xã hội, xuống cấp về đạo đức, lối sống lệch chuẩn giá trị đạo đức khiến nhiều học sinh dao động, hoang mang, khó định hướng. Điều này đã tạo cho các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, gây nhiễu loạn thông tin trên mạng xã hội, làm cho học sinh mất phương hướng. Do vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên chủ nhiệm lớp là phải giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Việc này khác với giáo dục kiến thức, kỹ năng về khoa học, giáo dục chính trị tư tưởng chính là hình thành nền tảng tinh thần dân tộc, hình thành thế giới quan và nhân sinh quan cách mạng trong thế giới nội tâm của thế hệ trẻ, được khai mở từ học sinh phổ thông. Đây là công việc thường xuyên, liên tục, đòi hỏi có sự phối kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt không thể thiếu vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp. 1.2.1.2 Về hình thức, phương pháp, nội dung giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm Thực tế, tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, Huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An phần lớn các giáo viên chủ nhiệm sử dụng hình thức giáo dục theo lối truyền thống (nặng về lý thuyết), một số giáo viên chủ nhiệm đã bước đầu áp dụng phương pháp mới với phương tiện hiện đại. Tuy nhiên, mới đáp ứng được một phần yêu cầu của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Nhìn chung, các hình thức, phương phá p, phương tiê ̣n du ̣c còn chưa đa dạng, phong phú; chỉ mới tập trung ở hình thức giáo dục truyền thống, một số hình thức khác còn chưa được đưa vào sử dụng, điều này ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Về nội dung của công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn khoảng cách lớn giữa bài học và thực tiễn cuộc sống, một số vấn đề về lý luận chưa được lý giải thấu đáo, xa rời thực tiễn dẫn đến có tác dụng ngược tới việc tiếp thu lý luận chính trị tư tưởng trong học sinh. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát đối với học sinh về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chưa toàn diện. Các biện pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi 9
- tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận học sinh có lúc còn thiếu kịp thời, chưa kiên quyết. Đội ngũ giáo viên chủ nhiệm chưa giành nhiều thời gian nghiên cứu nội dung, phương pháp làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Như vậy, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, Huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An còn bộc lộ những khó khăn hạn chế như: thiếu nhạy bén trong việc nắm bắt diễn biến tư tưởng của học sinh trước những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống để định hướng kịp thời; Các hình thức giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên – học sinh còn chậm được đổi mới, thiếu tính hấp dẫn; Công tác giáo dục đạo đức, lối sống còn theo lối mòn, chưa sáng tạo được nhiều phương thức phù hợp với học sinh; còn có hiện tượng né tránh trong việc đấu tranh với những biểu hiện sai trái, mơ hồ trong nhận thức, tư duy và hành động; chưa có đội ngũ giáo viên chuyên sâu về công tác này. 1.2.2 Điều tra, khảo sát. Trước khi áp dụng các biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm, bản thân chúng tôi đã tiến hành khảo sát các giáo viên đang làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4 gồm 38 giáo viên và 88 học sinh lớp 11A7, 12A10 như sau: - Đối với giáo viên: Thầy (cô) có thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm không? Mức độ Số lượng Tỷ lệ Rất thường xuyên 7/38 18,4% Thường xuyên 12/38 31,6% Thỉnh thoảng 19/38 50% Không thực hiện 0/38 0% Biểu đồ: Mức độ giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm 18.4% Rất thường xuyên 31.6% Thường xuyên 50% Thỉnh thoảng Chưa bao giờ 10
- (Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của tác giả) Theo quý thầy (cô) đánh giá như thế nào về công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm hiện nay? Mức độ Số lượng Tỷ lệ Tốt 8/38 21% Bình thường 17/38 44,8% Còn chưa tốt 13/38 34,2% Biểu đồ: Mức độ đánh giá công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm Tốt 21% 34.2% Bình thường Còn chưa tốt 44.8% (Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của tác giả) Theo thầy (cô)Việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh hiện nay có cần thiết hay không? Mức độ Số lượng Tỷ lệ Rất cần thiết. 18/38 47,4% Cần thiết 15/38 39,4% Bình thường 5/38 13,2% Không thật sự cần thiết 0/38 0% Biểu đồ: Đánh giá mức độ cần thiết việc giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm 13.2% 47.4% Rất cần thiết Cần thiết 39.4% Bình thường Không thật sự cần thiết 11
- (Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của tác giả) - Đối với học sinh: Em đánh giá về hình thức, phương pháp, phương tiện giáo dục chính trị tư tưởng của giáo viên chủ nhiệm như thế nào theo 4 mức độ sau: A. Tốt B. Khá C. Bình thường D. Yếu Bảng tổng hợp : Học sinh đánh giá về hình thức, phương pháp, phương tiện giáo dục chính trị tư tưởng của giáo viên chủ nhiệm Mức độ Nội dung Tốt Khá Bình thường Yếu Hình thức giáo dục 30,6% 26,4% 29,2% 13,8% Phương pháp giáo dục 23% 17,2% 51,6% 8,2% Phương tiện giáo dục 5,8% 16,2% 70,2% 7,8% Biểu đồ: Học sinh đánh giá về hình thức giáo dục chính trị tư tưởng 13.8% 30.6% Tốt Khá 29.2% Bình thường 26.4% Yếu (Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của tác giả) 12
- Biểu đồ: học sinh đánh giá về phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng 8.2% 23% Tốt Khá 51.6% 17.2% Bình thường Yếu Biểu đồ: Học sinh đánh giá về phương tiện giáo dục chính trị tư tưởng 7.2% 5.8% Tốt 16.2% Khá Bình thường 70.2% Yếu (Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của tác giả) Em đã được các giáo viên chủ nhiệm trước đây sử dụng biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng chưa? Mức độ sử dụng Số lượng Tỷ lệ Chưa bao giờ 7/88 8% Thỉnh thoảng 67/88 76,1% Thường xuyên 14/88 15,9% 13
- Biểu đồ: Học sinh đánh giá về mức độ giáo dục chính trị tư tưởng của giáo viên chủ nhiệm trước đây 8% 15.9% Chưa bao giờ Thỉnh thoảng Thường xuyên 76.1% (Nguồn: Tổng hợp từ kết quả khảo sát của tác giả) Từ những thực trạng như trên, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải có một số biện pháp phù hợp để nhằm khắc phục những khó khăn mà lớp mình gặp phải. Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm lớp, bản thân chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ xem làm thế nào để có thể nâng cao được chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh của lớp mình chủ nhiệm? Là m sao để cá c em trở thành những người con ngoan, trò giỏ i, có ích cho xã hội. Đã có rất nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng học sinh lớp chủ nhiệm nhưng chúng tôi vẫn tâm đắc nhất là các biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp mình chủ nhiệm. Từ đó, tạo ra lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” như mong muốn của Bác Hồ và góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện của nhà trường. 1.3. Các biện pháp đề xuất Trên cơ sở điều tra, khảo sát thực tế, chúng tôi xin đề xuất 06 biện pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm như sau: Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của công tá c giá o du ̣c chủ nghia Má c- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng cá ch ma ̣ng, đường lối ̃ củ a Đảng Cô ̣ng sả n Viê ̣t Nam, truyề n thố ng quý bá u củ a dân tô ̣c cho học sinh Biện pháp 2: Tăng cường và phối hợp chặt chẽ mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh Biện pháp 3: Đổi mới phương pháp giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo dục công dân cho học sinh Biện pháp 5: Thực hiện nghiêm túc đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh Biện pháp 6: Đấu tranh có hiệu quả với những biểu hiện lệch lạc, suy thoái về chính trị tư tưởng trong học sinh 14
- 1.4. Kết luận chương 1 Trong chương 1, tác giả đã hệ thống những vấn đề cơ bản về chính trị tư tưởng và giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh; tính tất yếu khách quan của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh. Đồng thời, tác giả đã khảo sát và trình bà y thực tra ̣ng công tá c giá o du ̣c chính tri ̣ tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, Huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An. Từ đó đưa ra biện phá p giáo dục chính tri ̣tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, Huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An đạt hiệu quả ở chương 2. 15
- Chương 2: CÁC BIỆN PHÁP TIẾN HÀNH ĐỂ GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO HỌC SINH LỚP CHỦ NHIỆM Trên cơ sở thu thập được từ điều tra khảo sát 38 giáo viên đang trực tiếp làm công tác chủ nhiệm lớp tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về các biện pháp mà các tác giả đã đề xuất. Chúng tôi xin trình bày 06 biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường Trung học phổ thông Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An như sau: 2.1. Các biện pháp 2.1.1. Nâng cao nhận thức của học sinh về tầm quan trọng của công tác giá o dục chủ nghia Má c- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lý tưởng cá ch mạng, đường ̃ lố i củ a Đảng Cộng sả n Viê ̣t Nam, truyề n thố ng quý bá u củ a dân tộc cho học sinh Nâng cao nhận thức chính trị cho học sinh có vai trò quan trọng, góp phần trang bị cho học sinh thế giới quan và phương pháp luận khoa học, xây dựng nên nhân sinh quan, lý tưởng cách mạng, củng cố niềm tin của học sinh đối với vai trò lãnh đạo của Đảng ta trong công cuộc đổi mới đất nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, trước những diễn biến mới của tình hình và nhiệm vụ cách mạng, cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu xuyên tạc, những quan điểm sai trái, thù địch ngày càng diễn biến phức tạp, việc nâng cao nhận thức chính trị cho học sinh là nhiệm vụ bức thiết nhằm xây dựng thế hệ thanh niên vừa hồng vừa chuyên, có nền tảng tư tưởng chính trị vững vàng, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, qua đó tham gia đấu tranh chống lại luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Nhận thức chính tri ̣của học sinh là quá trình bồi dưỡng, giá o du ̣c bằ ng cá ch giả i thích, tuyên truyề n nhữ ng lý luận chủ nghia Má c- Lênin, tư tưởng Hồ Chí ̃ Minh, đường lố i, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước… nhằ m trang bị cho học sinh nhữ ng kiế n thứ c chính trị- pháp luật cơ bản, từ đó giú p cho học sinh xây dựng cơ sở khoa ho ̣c cho nhâ ̣n thứ c và niề m tin vữ ng chắ c và o con đường đi lên chủ nghia xã hô ̣i và chủ nghia cô ̣ng sả n; hình thà nh và nâng cao phẩ m chất ̃ ̃ chính tri,̣ đa ̣o đức cá ch ma ̣ng; hướng đến xây dựng những thế hệ học sinh có nhân cách trong sáng, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, có những hành động chính trị - xã hội tích cực mang tính nhân văn và tiến bộ, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của quá trình hội nhập và phát triển đất nước. Hiê ̣n nay, đấ t nước ta đang đẩ y ma ̣nh công cuô ̣c đổ i mớ i đấ t nước, xây dựng đấ t nước ngà y cà ng già u ma ̣nh, thu he ̣p khoả ng cá ch phá t triể n so vớ i cá c nước trong khu vực và trên thế giớ i. Vớ i vai trò tiên phong trong sự nghiê ̣p công nghiê ̣p hó a, hiê ̣n đa ̣i hó a đấ t nước, tầ ng lớ p trí thứ c mà đă ̣c biê ̣t là thanh niên- chủ nhân 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 28 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn