intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 12K năm học 2016-2017, trường THPT Hồ Thị Kỷ

Chia sẻ: Pham Công Nhân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:14

112
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo dục học sinh cá biệt là công việc rất khó khăn, nhiều gian nan và thử thách; đòi hỏi người giáo viên phải có tâm với nghề và kiên trì đến cùng. Học sinh THPT và đặc biệt là những học sinh học yếu kém, thích hưởng thụ, đua đòi, ăn chơi, không có mục đích học tập là một trong những đối tượng học sinh cá biệt cần được sự quan tâm sâu sát của giáo viên chủ nhiệm. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm nội dung của sáng kiến kinh nghiệm!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 12K năm học 2016-2017, trường THPT Hồ Thị Kỷ

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CÀ MAU TRƯỜNG THPT HỒ THỊ KỶ ***************** Saùng kieán kinh nghieäm Ñeà taøi:    “MỘT  SỐ  BIỆN PHÁP GIÁO DỤC  HỌC SINH CÁ BIỆT LỚP 12K NĂM HỌC 2016­ 2017, TRƯỜNG THPT HỒ THỊ KỶ” Giaùo vieân : Phaïm Coâng Nhaân Chöùc vuï : Giaùo vieân Toå : Hoùa – Sinh – Coâng ngheä Thôøi gian nghieân cöùu : 09/2016- 03/2017
  2. Naêm hoïc 2016 - 2017 Trang 2
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­o0o­­­ Cà Mau, ngày 31 tháng 3  năm 2017 BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ­ Tên sáng kiến: “M :  ỘT  SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT  LỚP 12K NĂM HỌC 2016­2017, TRƯỜNG THPT HỒ THỊ KỶ” ­ Họ và tên: Phạm Công Nhân ­ Đơn vị công tác: trường THPT  Hồ Thị Kỷ. ­ Thời gian đã được triển khai thực hiện: Từ 9/2016 đến 3/2017 I­ĐẶT VẤN ĐỀ  1­Tên sáng kiến: “MỘT  SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HỌC SINH CÁ BIỆT LỚP  12K NĂM HỌC 2016­2017, TRƯỜNG THPT HỒ THỊ KỶ” 2­Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến Giáo dục học sinh cá biệt là công việc rất khó khăn, nhiều gian nan  và thử thách; đòi hỏi người giáo viên phải có tâm với nghề và kiên trì đến  cùng. Trong xã hội ngày nay, với sự  phát triển mạnh mẽ  của công nghệ  thông tin, mạng xã hội bên cạnh những lợi ích của nó là những tác hại cũng  không nhỏ  nếu như  sử  dụng chúng sai mục đích. Học sinh THPT và đặc   biệt là những học sinh học yếu kém, thích hưởng thụ, đua đòi, ăn chơi,   không có mục đích học tập là một trong những đối tượng học sinh cá biệt   cần được sự  quan tâm sâu sát của giáo viên chủ  nhiệm. Lớp 12K năm học   2016­2017 đa phần là học sinh yếu, có nhiều học sinh thuộc diện cá biệt.   Qua nhiều năm giảng dạy và chủ  nhiệm tôi đã rút ra được những kinh  nghiệm sư  phạm để  áp dụng vào việc giáo dục học sinh cá biệt lớp chủ  nhiệm 12K.  Đề tài tập trung vào biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 12K năm  học 2016­2017 của trường THPT Hồ Thị Kỷ. II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN Sáng kiến gồm có 3 phần Phần 1. Những biểu hiện của học sinh cá biệt. Phần 2. Các dạng học sinh cá biệt lớp 12K và biện pháp giáo dục. 1. Dạng học sinh ương ngạnh do gia đình quá nuông chìu. 2. Dạng học sinh cá biệt do gia đình thiếu quan tâm. Trang 3
  4. 3. Dạng học sinh cá biệt nghiện facebook, game online. Phần 3. Kết quả đạt được. Trang 4
  5. 1­NHỮNG BIỂU HIỆN CỦA HỌC SINH CÁ BIỆT Học sinh cá biệt là những học sinh có cá tính khác biệt, không đúng  theo qui định chung trong trường học. Thường có cá tính mạnh mẽ, hành  động và lời nói thái quá, vô lễ với thầy cô, hay gây gỗ với bạn bè; là những   học sinh chậm tiến bộ trong học tập và rèn luyện hạnh kiểm. Học sinh cá  biệt thường hay vi phạm các nội qui, qui chế  trong nhà trường; làm  ảnh  hưởng đến phong trào thi đua nền nếp học tập của lớp, mặc dù thầy cô,  tập thể góp ý xây dựng nhiều lần nhưng rất chậm sửa đổi. 2. CÁC DẠNG HỌC SINH CÁ BIỆT LỚP 12K VÀ BIỆN PHÁP GIÁO  DỤC. 2.1. Dạng học sinh  ương ngạnh do gia  đình quá chìu chuộng:   Cuộc  sống thành thị  có nhiều gia đình khá giả  về  kinh tế, con cái lại ít, nhất là   con trai một. Chính vì vậy, việc quá chìu chuộng con cái cả về vật chất lẫn   tinh thần là một hiện tượng rất phổ biến. Lớp 12K cũng có nhiều học sinh   thuộc đối tượng này, các em được cha mẹ, ông bà, cho tiền và tiêu tiền rất  nhiều. Trong gia đình nhiều khi cha mẹ không la rầy được vì những em này  được ông bà quá cưng chìu. Nên ngay từ  nhỏ  các em đã có cá tính  ương   ngạnh, muốn được mọi người chìu theo ý mình, rất dễ giận và không chịu  khó trong học tập. Thường vi phạm không thuộc bài, không làm bài tập, đi  trễ, nghỉ  học nhiều, trực nhật trễ, lười lao động, thường vi phạm về  học   tập, chậm sửa chữa. * Biện pháp giáo dục:  ­ Tác động đối với học sinh: Giáo viên chủ  nhiệm gần gủi, tâm sự, dùng  tình cảm để cảm hóa từ từ. Giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng của các  em. Hạn chế việc phê bình, phạt các em khi phạm lỗi. Khuyến khích, động  viên, khen thưởng khi các em là được việc tốt và có biểu hiện tiến bộ. Giao   nhiệm vụ  cho các em và phân công ban cán sự  giúp đỡ  các em trong học  tập. ­ Đối với phụ huynh: Gặp gỡ trao đổi với phụ  huynh học sinh hạn chế sự  chìu chuộng quá mức, nên có những yêu cầu cứng rắn với các em hơn, giáo  dục các em sử  dụng tiền tiêu xài vừa phải, cho các em tham gia vào các   hoạt động vui chơi ngoại khóa của trường, của lớp nhiều hơn.  2.2. Dạng học sinh cá biệt do đình thiếu quan tâm Các em thuộc đối tượng này rất dễ  bị  tổn thương vì trong cuộc sống các  em đã thiếu thốn về tình cảm. Tâm lý các em thường mặc cảm, cha mẹ chỉ  biết lo làm ăn kinh tế thiếu quan tâm, kiểm tra, đôn đốc việc học hành của   con cái. Do sự quản lí, quan tâm của cha mẹ không được chặt chẽ nên các  em dễ tụ tập theo nhóm bạn vui chơi, lơ là việc học, lâu dần chán học do  bị mất căn bản, thiếu hụt kiến thức. Khi cha mẹ phát hiện thì đã quá muộn,  Trang 5
  6. đôi khi la mắng đánh đập dẫn đến việc các em chán nản thêm. Bên cạnh đó  là áp lực của các giáo viên bộ môn, áp lực thi cuối cấp làm cho các em càng  cảm thấy việc học khó khăn hơn và có ý định nghỉ học. Trang 6
  7. * Biện pháp giáo dục:  ­ Đối với học sinh: Giáo viên chủ  nhiệm tiếp xúc và trao đổi với các em,  phân tích cho các em biết được nhiệm vụ của bản thân mình là học tập để  quyết định tương lai của bản thân. Phân tích cho các em biết được hoàn  cảnh của cha mẹ các em vì công việc nên có ít thời gian để  nhắc nhở  các   em nhưng cha mẹ nào cũng rất thương yêu con của mình, đều mong muốn  con cái có đầy đủ  về  vật chất để  đáp ứng được nhu cầu học tập của con   không thua các bạn. Cha mẹ  đã vất vả  trong công việc thì bản thân mình   phải cố gắng học nhiều hơn, đạt những thành tích cao thì đó là những món  quà có ý nghĩa để  dành tặng cho cha mẹ  mình. Việc mình trách cha mẹ  thiếu quan tâm là không đúng. Mỗi gia đình, mỗi bậc làm cha làm mẹ đều   có cách quan tâm khác nhau đến con cái của mình. Vì mỗi một gia đình đều   có một hoàn cảnh khác nhau. Kết hợp với giao nhiệm vụ và phân công ban   cán sự lớp giúp đỡ các em hàng ngày.  ­ Đối với cha mẹ học sinh:  Giáo viên gặp gỡ và trao đổi chân tình, lứa tuổi  của các em rất cần những sự quan tâm từ cha mẹ vì trong cuộc sống các em   gặp phải nhiều vấn đề mà bản thân không biết trao đổi cùng ai. Chỉ có cha   mẹ và thầy cô là những người em có thể tin tưởng tuyệt đối. Bậc làm cha  mẹ cần dành thời gian gần gủi các em nhiều hơn. Không nên dùng những  biện pháp mạnh thô bạo như  đánh đập, chửi mắng mà lấy tình cảm và sự  quan tâm để cảm hoá giáo dục các em trở thành người tốt. 2.3. Dạng học sinh cá biệt  nghiện facebook, nghiện game online. Với dạng học sinh này thì tâm lý của các em rất phức tạp, việc nghiện   Facebook cũng như nghiện game là một căn bệnh. Những biểu hiện thường  thấy rõ là các em thường có cảm giác thiếu ngủ, trong giờ học thường uể  oải, mệt mỏi, hay giả bệnh xin về (chủ yếu là trốn học để chơi game), bài  tập thường không thuộc và không làm bài tập về nhà, tiếp thu chậm, lười   lao động ít tham gia các hoạt động tập thể.  * Biện pháp giáo dục:  Đối với dạng học sinh này, giáo viên phải kiên  nhẫn và cần nhiều thời gian vì với học sinh nghiện facebook, nghiện game   các em như sống trong một thế giới khác, chỉ quan tâm đến game mình đang  chơi việc học không cần thiết. Giáo viên chủ  nhiệm thường xuyên phối  hợp với cha mẹ học sinh trong việc quản lý thời gian các em, khi có vấn đề  các em xin về thì yêu cầu cha mẹ đến rước, không cho về một mình. Ngoài  thời gian học chính khóa, cha mẹ học sinh cần phải quan tâm theo dõi thời  gian còn lại cho chặt chẽ, hướng cho các em cùng đến với các nhóm bạn  học tập để  từ  từ  các em sẽ  quen được việc học và giảm việc chơi game.  Lấy tình thương yêu, tìm cách gần gũi để chia sẻ tình cảm với các em. Kết  hợp với giao nhiệm vụ và phân công ban cán sự giúp đỡ em hàng ngày. Trang 7
  8. 3­KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Họ và  Giới  Hoàn cảnh gia  Phương pháp  Kết quả  TT tên HS tính đình HS giáo dục đạt được   Cha   lo   đi   làm  Dùng   tình   cảm  Biết   vâng  kiếm tiền, ít quan  cảm   hóa,   phân  lời, hòa nhập  tâm đến việc học  công   nhiệm   vụ  cùng   các  của   con.   Là   con  từng   đợt   thi   đua,  bạn,   đội  trai, cháu trai duy  khen   thưởng  bóng   đá   vào  nhất   nên   được  khích lệ khi em có  vòng   chung  ông bà cưng chìu,  thành tích tốt. Kết  kết của khối  năm   học   10,   11  hợp với giáo viên  12,   học   tập  đều   là   học   sinh  bộ   môn   đặt   ra  có   tiến   bộ.  01 Nguyễ Nam yếu, thi lại nhiều  những   yêu   cầu  Thực   hiện  n Quốc   môn.   Mê   chơi,  vừa với khả  năng  tốt   nội   quy  An thường   hay   tụ  của   em.   Không  của trường. tập   cùng   nhóm  đánh đồng em với  bạn   café,   chơi  các   bạn   học   sinh  game,   biết   hút  bình thường khác,  thuốc   lá,   xăm  giao   nhiệm   vụ  mình. cho   em   tham   gia  đội   bóng   đá   của  lớp. 02 Nguyễ Nam Con trai một, gia  Dùng tình cảm để  Có   tiến   bộ  n  đình   buôn   bán,  cảm   hóa,   khuyến  trong   việc  Quang   kinh tế khá, được  khích   em   đi   học  thực   hiện  Nhật cha   mẹ   chìu  đều,   kết   hợp   với  nội   quy,  chuộng,   gia   đình  gia   đình   cam   kết  tham gia tích  cũng   không   đặt  sẽ   nhắc   nhở   em  cực   phong  mục tiêu học tập  học   tập   nghiêm  trào, đặc biệt  cao   nên   em   này  túc,   giao   nhiệm  là   đội   bóng  cũng   không   ham  vụ  cho em là  đội  đá   được   vào  học, thích thì đến  trưởng   đội   bóng  chung   kết,  lớp   không   thích  đá   của   lớp   và  vai trò là thủ  thì   nghỉ   ở   nhà.  tham   gia   tập  môn   em   rất  Lớp 10, 11 là học  luyện   theo   kế  tích   cực   và  sinh   yếu,   thường  hoạch rõ ràng, bên  hòa   đồng  xuyên   nghỉ   học  cạnh kết hợp với  cùng   các  nhiều, hay đi trễ,  giáo viên bộ  môn  bạn. thích đá bóng. đặt   ra   những   yêu  cầu   nhẹ   nhàng  Trang 8
  9. phù   hợp   với   khả  năng của em từ từ  sẽ tiến bộ. Trang 9
  10. Gia   đình   cha   và  Dùng   tình   cảm   để  Có   tiến   bộ  mẹ   không   sống  cảm   hóa,   kết   hợp  trong   việc  chung,   em   sống  với mẹ  của em tạo  thực   hiện   nội  với mẹ, thiếu sự  điều   kiện   để   em  quy,   hạn   chế  quan   tâm   của  học   tập   dễ   hơn,  việc   đi   trễ,  cha.   Nhà   xa  khắc   phục   được  nghỉ   học   có  trường, sức khỏe  việc đi học trễ, giáo  phép.   Hòa  không   tốt,  viên   chủ   nhiệm  đồng cùng các  N 0 La Anh   ữ thường   xuyên   đi  phân   công   lớp  bạn   tham   gia  3 Thư trễ   và   hay   nghỉ  trưởng   thường  tốt phong trào  học. Học yếu, vi  xuyên   kiểm   tra   bài  văn   nghệ   và  phạm   nội   quy  và   ban   cán   sự   giúp  đạt   kết   quả  như   trang   điểm,  đỡ   em   trong   các  cao. nhuộm tóc có tư  môn học bị  mất căn  tưởng chán học. bản. Giao nhiệm vụ  cho em tham gia đội  văn nghệ của lớp. Cha   mẹ   lo   làm  Dùng   tình   cảm   để  Có   tiến   bộ,  ăn,   ít   quan   tâm  cảm   hóa,   làm   việc  ngoan   hơn,  đến việc học của  với   phụ   huynh   em  biết   nghe   lời  con,   học   yếu,  không   nên   la   mắng  giáo   viên,   hòa  thường   xuyên   đi  con em mà nên nhức  đồng   cùng  chơi   cùng   bạn  nhở  và khuyên bảo  bạn   bè,   tham  bè,   nói   dối   gia  con   em   nhiều   hơn.  gia   tốt   phong  đình   xin   tiền  Thương xuyên động  trào văn nghệ,  đóng   học   phí  viên khi em có biểu  thể   thao   và  Nguyễ N 0 nhiều   hơn   quy  hiện   tiến   bộ,   phân  đạt   kết   quả  n Thu  ữ 4 định, mẹ  thường  công ban cán sự  lớp  cao.   Không  Hồng hay   la   rầy,   chửi  giúp đỡ  em về  học  còn nói dối, có  mắng, chậm tiến  tập. Lối kéo em vào  kỉ   luật   hơn  trong học tập. các   hoạt   động   tập  trong học tập. thể   giao   nhiệm   vụ  hóa   trang   cho   các  bạn diễn văn nghệ,  trang   trí   trong   hội  trại  26/3. Trang 10
  11. Được   mẹ   cưng  Dùng   tình   cảm  Có   tiến   bộ  chìu quá mức, đua  cảm hóa, kết hợp  đáng   kể,  đòi theo thời trang,  với gia đình nhắc  không   còn  có biểu hiện đồng  nhở   nhiều   hơn  nói   leo,   đùa  tính,  thích   vuốt  ve  việc   học,   góp   ý  giỡn   quá  các   bạn   nam,   học  trực   tiếp   và   kịp  mức,   trưởng  yếu,   không   cố  thời   những   hành  thành hơn rất  gắng   thường  động thái quá của  nhiều,   học  xuyên   sử   dụng  em   và   yêu   cầu  tập   tiến   bộ  facebook,   đăng  sửa   chữa.   Sử  vượt   bậc  hình   ảnh   cá   nhân  dụng   phương  được   tuyên  câu  like,  trong  lớp  pháp giơ cao đánh  dương   giữa  Nguyễ học   không   tập  khẽ,   phân   công  học   kì   2   và  n Huy   trung   hay   nói   leo,  ban   cán   sự   lớp  thi   thiết   kế  05 Luân Nam đùa giỡn quá mức. giúp   đỡ   em   về  thời   trang  học   tập,   trao   đổi  đạt giải ba.  với   giáo   viên   bộ  môn kịp thời nhắc  nhở hành vi không  hay.   Giao   nhiệm  vụ   cho   em   làm  người   mẫu   trong  hội   thi   thiết   kế  thời trang, hướng  cho   em   tham   gia  các hoạt động tập  thể. III. ĐÁNH GIÁ VỀ TÍNH MỚI, TÍNH HIỆU QUẢ VÀ KHẢ THI, PHẠM VI  ÁP DỤNG 1. Tính mới   Các biện pháp giáo dục học sinh các biệt tùy từng đối tượng mà có biện   pháp phù hợp, không thể  áp dụng của đối tượng này cho đối tượng khác được.   Đặc biệt ngày nay hiện tượng học sinh cá biệt có biểu hiện đồng tính nhiều, đây  là một vấn đề  nhạy cảm do đó việc giáo dục các đối tượng học sinh này cần   phải rất khéo léo. 2­Tính hiệu quả và khả thi Qua thực hiện các biện pháp giáo dục, các em đã tiến bộ và xác định được  mục tiêu học tập, phong trào của lớp cũng đi lên, các thành tích của các em đều   Trang 11
  12. được ghi nhận, được tập thể giáo viên giảng dạy đánh giá cao. Dần dần các em  đã tạo được niềm tin với thầy cô và được các bạn bè quý mến. Trang 12
  13. 3­Phạm vi áp dụng Đề  tài nghiên cứu trên học sinh lớp 12K năm học 2016­2017, tuy nhiên   cũng là tài liệu tham khảo để áp dụng trong quá trình giáo dục học sinh cá biệt có   biểu hiện tương tự cho các lớp khác và trong các năm tiếp theo. IV. KẾT LUẬN Bằng trách nhiệm và lòng yêu nghề thương học sinh của người giáo  viên chủ nhiệm thì việc giáo dục học sinh các biệt sẽ không gây khó khăn   vất vả. Niềm vui lớn nhất, hạnh phúc khó tả  của người thầy là thấy các  em trưởng thành trong cuộc sống. “ Tình thương, kỷ cương, và trách nhiệm   ” luôn luôn là phương châm sống và làm việc của nhà giáo. Những học sinh   cá biệt tính cách có sự  sàng lọc tình cảm rất kỹ; gieo vào lòng các em tình   yêu thương quý trọng là rất khó nhưng chính các em là người cất giữ  tình  cảm lâu nhất, bền chặt nhất... Những học sinh này khi trưởng thành đều  nhớ đến những thầy cô đã từng dạy dỗ mình. Đó cũng là tài sản quý giá mà  xã hội đã ban cho những người làm công tác giáo dục. Cà Mau ngày 31 tháng 3 năm 2017 Người viết                                       Phạm Công Nhân Trang 13
  14. PHẦN NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CỦA NHÀ TRƯỜNG ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ ............................................................................................................................ Trang 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2