Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc
lượt xem 2
download
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nghiên cứu tổng quan, cơ sở lí luận về công tác chủ nhiệm lớp. Điều tra về thuận lợi, khó khăn trong công tác chủ nhiệm. Phân tích cấu trúc nội dung của công tác chủ nhiệm lớp. Xây dựng quy trình tổ chức chủ nhiệm lớp. Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG PT DTNT C2,3 TỈNH VĨNH PHÚC =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc Tác giả sáng kiến: Vũ Thu Trang * Mã sáng kiến: 04.65.01, Tên lĩnh vực: Chủ nhiệm
- NĂM HỌC: 2019 2020 2
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG PT DTNT C2,3 TỈNH VĨNH PHÚC =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc Tác giả sáng kiến: Vũ Thu Trang * Mã sáng kiến: 04.65.01, Tên lĩnh vực: Chủ nhiệm 3
- NĂM HỌC: 2019 2020 BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 4
- 1. Lời giới thiệu : Là giáo viên trực tiếp giảng dạy đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp bản thân tôi nhận thấy rằng: Sản phẩm giáo dục mà chúng ta tạo ra không thể biết trước chính xác kết quả như bao sản phẩm của các ngành nghề khác. Đặc biệt là sự hình thành phẩm chất đạo đức của học sinh không phải một ngày, một buổi là có được mà phải trải qua một thời gian dài rèn luyện, cho nên để đảm nhận công việc này chúng ta phải thật sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó và phải tốn nhiều thời gian công sức để tìm hiểu; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng đối tượng học sinh trong lớp. Như vậy, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) phải đề ra được kế hoạch, phương pháp giáo dục thích hợp cho từng trường hợp đặc biệt bằng cả tấm lòng yêu thương, nhân ái của người Thầy. GVCN xây dựng kế hoạch chủ nhiệm bám sát kế hoạch giáo dục của nhà trường trong từng học kì, từng năm học và vận dụng cụ thể vào tình hình của lớp chủ nhiệm để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng. Quản ly toàn di ́ ện lớp học, biết từng đặc điểm học sinh trong lớp học (tâm sinh lý, sức khỏe, nhận thức, kỹ năng, năng lực hoạt động …) Cố vấn các tổ chức hoạt động tự quản của tập thể học sinh. Biết rõ tình hình của lớp về mọi mặt, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất cho Ban giám hiệu (BGH) nhà trường những vấn đề cần thiết để nhà trường có hướng giải quyết kịp thời. Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc”. 2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc 3. Tác giả sáng kiến: Họ và tên: Vũ Thu Trang Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc Số điện thoại: 039 848 7585 E_mail: vuthutrang.dtnt@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến Vũ Thu Trang – Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: 5
- 5.1 Lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến: Chủ nhiệm lớp 11 5.2 Vấn đề mà sáng kiến giải quyết: Nghiên cứu tổng quan, cơ sở lí luận về công tác chủ nhiệm lớp. Điều tra về thuận lợi, khó khăn trong công tác chủ nhiệm. Phân tích cấu trúc nội dung của công tác chủ nhiệm lớp. Xây dựng quy trình tổ chức chủ nhiệm lớp. Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2019 7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 11 I. Một số nét cơ bản về nhiệm vụ của GVCN Ngoài công việc giảng dạy chuyên môn, giáo viên còn tham gia các hoạt động của nhà trường, xã hội, và một số giáo viên còn được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp. Thứ nhất: GVCN lớp phải tìm hiểu và nắm vững học sinh về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của lớp. Thứ hai: GVCN cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các GVBM, Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, Công đoàn, các tổ chức xã hội liên quan trong các hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp chủ nhiệm; Thứ ba: GVCN phải nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kì và cuối năm học theo thông tư 58/2011/TTBGDĐT của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, đề nghị khen thưởng và kỉ luật HS, đề nghị HS được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh; Thứ tư: GVCN phải báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Ban giám hiệu nhà trường. Thứ năm: GVCN phải thực hiện một số công việc khi nhận lớp chủ nhiệm như: Lập danh sách lớp, xếp tên học sinh theo thứ tự A, B, C… Tiến hành cho HS viết lý lịch đầu năm cần chính xác. Trên cơ sở lý lịch đầu năm của học sinh, GVCN phải lập được các danh sách thông tin riêng 6
- của em học sinh: Các em thuộc diện HS nghèo hiếu học có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Diện gia đình HS không hạnh phúc: Cha, mẹ li dị, sống không hợp pháp, ly thân… vì đối tượng học sinh này cần được quan tâm nhiều hơn. Lập danh sách và phân chia học sinh theo địa bàn cư trú, khu vực. Thứ sáu: GVCN luôn luôn giữ mối quan hệ gần gũi, thân thiết và tốt đẹp với HS, khuyến khích các em nói ra những gì mình nghĩ để tất cả các tiết sinh hoạt chủ nhiệm cũng như các giờ dạy học đều thoải mái, vui tươi và sôi nổi hơn. II. Đặc điểm lớp 11D Giáo viên chủ nhiệm nắm chắc về đặc điểm tình hình của lớp để có cách tổ chức, quản lý, điều phối các hoạt động. Lớp 11D tổng số 18 học sinh, trong đó 7 nam, 11 nữ, phần lớn là các học sinh ở các huyện có điều kiện kinh tế còn khó khăn của tỉnh (Tam Đảo: 10 HS, Lập Thạch: 02 HS, Sông Lô: 05 HS, Yên Lạc: 01 HS). Ngoài ra, lớp còn có những học sinh có học lực trung bình (13 HS), yếu (3 HS), cho nên để xây dựng được một tập thể đoàn kết, học giỏi cũng rất khó khăn, các em được học và ở tại trường nên có nhiều điều kiện thuận lợi để các em học tập, tuy nhiên cũng không ít cám dỗ dễ lôi cuốn các em vào các tệ nạn xã hội, chính vì thế mà lớp cũng có những thuận lợi và khó khăn: * Thuận lợi Các học sinh hầu hết đều lễ phép với thầy cô, biết vâng lời cha mẹ, tích cực tham gia các phong trào của lớp, của trường, đoàn thanh niên, các hoạt động xã hội. Thái độ học tập và rèn luyện của học sinh lớp 11D khá tốt. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao kịp thời của BGH, và tạo điều kiện tốt về cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học được đảm bảo đầy đủ, kể cả có ghế ngồi cho học sinh dự tiết sinh hoạt dưới cờ. Giữa GVCN, phụ huynh học sinh và BGH luôn có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giáo dục cho các em. Công nghệ thông tin phát triển, nên hầu hết phụ huynh học sinh đều có số điện thoại riêng, sự liên lạc giữa gia đình nhà trường và giáo viên chủ nhiệm dễ dàng hơn. * Khó khăn Còn một số học sinh cá biệt, tinh thần học tập, ý thức rèn luyện đạo đức chưa cao, một số em khi tham gia các phong trào của lớp, trường còn thụ động, chưa tích cực. 7
- Ý thức tự giác học tập, kỉ luật trong công việc của HS chưa tốt, còn ỷ lại. Đa số HS hoàn cảnh gia đình khó khăn vì ở vùng kinh tế khó khăn. Một số học sinh thiếu thốn tình cảm chỉ ở với mẹ hoặc bố cũng như một số gia đình lo làm ăn xa không có thời gian quan tâm chăm sóc cho các em. Cùng với sự phát triển của xã hội thì tiệm internet, game online mọc lên ngày càng nhiều, nếu các em không nhận thức đúng sẽ dễ bị lôi cuốn vào các tệ nạn xã hội. Một số phụ huynh chưa có trách nhiệm cao, phó thác con em cho GVCN. III. Lập sổ chủ nhiệm Giáo viên chủ nhiệm lập sổ chủ nhiệm theo mẫu qui định của nhà trường. Trong đó, phải thật chú ý đến việc ghi chép hết sức chi tiết, đầy đủ các phần các mục theo yêu cầu. Song cần đặc biệt lưu ý: Theo dõi về mọi mặt HS theo định kì, có nhận xét cụ thể đối với từng em. Ghi rõ, cụ thể số điện thoại liên lạc của gia đình học sinh. Lập danh sách học sinh chia theo tổ (địa chỉ chính xác). Danh sách thầy cô bộ môn (những thay đổi nếu có). Ngoài kế hoạch chủ nhiệm của từng tháng (nếu được giáo viên cho lớp trang trí thêm bảng kế hoạch tuần ngay trong lớp học để học sinh biết mà thực hiện). Căn cứ vào sự sắp xếp thời khóa biểu của nhà trường mà giáo viên chủ nhiệm thông báo đến phụ huynh học sinh và quản lý giờ giấc của các em. Theo dõi HS vi phạm. Ghi rõ: Họ và tên học sinh vi phạm. (Bảng đề nghị xử lý kỹ luật HS hàng tuần của nhà trường) Căn cứ vào mức độ vi phạm dẫn đến mức độ xử lý, theo quy định của nhà trường. Giáo viên cũng cần lưu ý lỗi HS vi phạm, số lần vi phạm, biện pháp xử lý, hiệu quả sau mỗi lần xử lý. Cam kết giữa HS Phụ huynh HS Giáo viên chủ nhiệm. (Có ý kiến và chữ ký của phụ huynh học sinh). IV. Công tác tổ chức Nhận lớp theo sự phân công của BGH và cho HS tiến hành làm bản khai lý lịch trích ngang của các em. (Phụ lục 2). 1. Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm 8
- Tiết sinh hoạt lớp đầu năm học mới là rất quan trọng, làm thế nào để xây dựng lớp học thành đơn vị tập thể gắn bó, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau, phát huy khả năng tự giác, tự quản của học sinh theo đúng tinh thần đổi mới phương pháp giáo dục. Cho nên, ngay tiết sinh hoạt đầu năm giáo viên cần vạch ra, định hướng nhằm giúp các em thể hiện tinh thần trách nhiệm mạnh dạn phê và tự phê giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Do đó, cần phải ổn định nề nếp tổ chức lớp ngay từ tiết sinh hoạt này như sau: 1.1. Lựa chọn ban cán sự cho lớp * Cơ cấu của Ban cán sự lớp: Các em có tinh thần trách nhiệm cao về mọi mặt, nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy của trường của lớp, có năng lực tổ chức các hoạt động phong trào cho lớp. * Cơ sở lựa chọn: Căn cứ vào hồ sơ học bạ của HS. Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp qua việc bình bầu dân chủ. 1.2. Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp Ban cán sự lớp đại diện cho lớp, chịu trách nhiệm trước Nhà trường về toàn bộ hoạt động học tập, rèn luyện, đời sống của lớp trong thời gian học. Ban cán sự lớp do tập thể lớp bầu ra, được GVCN quyết định công nhận. Lớp trưởng: Nguyễn Văn Thắng, Nam (nữ): Nam. Nhiệm vụ: là người đại diện cho lớp nhận các thông báo, lịch học,…phổ biến cho lớp, quản lý tình hình chung của lớp, quản lý sổ đầu bài. Giải quyết các tình hình trong lớp khi không có GVCN, là người trực tiếp đại diện cho lớp đề xuất với GVCN các hoạt động phong trào thi đua do trường lớp tổ chức. Giữ trật tự trong lớp học, giữ lớp có trật tự trong các hoạt động do trường, lớp tổ chức. Báo cáo khẩn cấp tình hình lớp với GVCN. Chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của GVCN lớp. Lớp phó học tập: Lục Linh Linh. Nam (nữ): Nữ. Nhiệm vụ hỗ trợ lớp trưởng trong việc quản lý nhiệm vụ học tập của các thành viên trong lớp. Tra bài các bạn 15 phút đầu giờ. Nhắc các bạn học yếu môn nào thì gặp trực tiếp ban cán sự bộ môn đó để giúp đỡ. Giải quyết các vần đề liên quan với lớp khi không có lớp trưởng. Lớp phó lao động: Viên Văn Quyết. Nam (nữ): Nam. Làm nhiệm vụ quản lý và phân các tổ trực và bảo quản các dụng cụ đúng theo quy định, nhắc các bạn giữ gìn vệ sinh chung trong, ngoài phòng học xanh sạch đẹp. Nhận thông báo lao động, phân công các tổ đem dụng cụ đúng theo quy định khi nhà trường yêu cầu. 9
- Lớp phó văn thể mỹ: Dương Thị Quế Anh, Nam(nữ): Nữ. Tập cho các bạn trong lớp hát đúng quốc ca và các bài hát đoàn đội…Tổ chức cho các bạn tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ do lớp và nhà trường tổ chức. Lớp phó trật tự: Bàng Quốc Hiếu. Nam (nữ): Nam. Giữ trật tự trong lớp học, giữ lớp có trật tự trong các hoạt động do trường, lớp tổ chức. Báo cáo với giáo viên chủ nhiệm khi có chuyện đột xuất. Thủ quỹ: Viên Thị Hồng. Nam (nữ): Nữ. Làm nhiệm vụ: thu, chi, mua sắm các trang thiết bị cho lớp phải thông qua GVCN và tập thể lớp, đồng thời công khai minh bạch hàng tuần trước tập thể lớp trong giờ sinh hoạt. 1.3. Cán sự bộ môn Sau khi có kết quả điểm trung bình của tháng đầu tiên, GVCN chọn ra những em có thế mạnh các môn học nào sẽ làm ban cán sự của bộ môn đó để hổ trợ các bạn yếu hơn. STT Môn học Họ và tên cán sự Những thay đổi Ghi chú 1. 1 Toán Đỗ Thị Vĩnh . 2. 2 Vật lý Ôn Thị Thu Hằng . 3. 3 Hoá học Lục Linh Linh . 4. 4 Sinh học Chu Thị Nga . 5. 5 Tiếng anh Hoàng Thị Vân . 6. 6 Văn Đỗ Thị Linh . 7. 7 Sử Nguyễn Thùy Linh . 8. 8 Địa Viên Thị Hồng . Theo dõi tình hình học tập của từng giờ học để báo cáo kịp thời đến GVCN. Đồng thời giúp đỡ các bạn yếu học tốt hơn các môn mà mình phụ trách. 1.4. Sắp xếp chỗ ngồi lập sơ đồ tổ chức lớp học và chia tổ, phân công nhiệm vụ tổ trưởng tổ phó Khi sắp chỗ ngồi cho các em giáo viên cần lưu ý như phân bố học sinh namnữ, học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu được rãi đều ở các vị trí, sau đó 10
- GVCN điều chỉnh dần dần sao cho phù hợp với sự tiến bộ học tập của các em. Tránh không xếp những học sinh cá biệt ngồi cạnh nhau. Lập sơ đồ lớp: + Dựa vào học lực của HS: HS yếu kém, chậm tiến ngồi trước; HS khá giỏi ngồi sau. + Xem tình trạng sức khỏe của HS: HS thấp ngồi trước, cao ngồi sau; HS mắt yếu, cận thì ngồi gần bảng. + Ban cán sự lớp: ngồi giữa và sau. Lập sơ đồ lớp 11D: Chia học sinh theo tổ và bầu tổ trưởng, tổ phó * Nhiệm vụ tổ trưởng và tổ phó Tổ trưởng động viên nhắc nhở các bạn trong tổ học tập, trực nhật, đồng phục….và chịu trách nhiệm của các thành viên trong tổ mình với lớp, với GVCN. Tổ phó hỗ trợ tổ trưởng trong việc quản lý các thành viên trong tổ, tổ chức thi đua học tập giữa các thành viên trong tổ, cũng như trong lớp học. Giải quyết các vần đề liên quan với tổ mình khi không có tổ trưởng. Các thành viên trong tổ cố gắng phấn đấu học tập tốt và hỗ trợ tổ trưởng, tố phó để tổ đạt được thành tích tốt về mọi mặt. 1.5. Tổ chức cho học sinh học tập nội quy của học sinh, n ội quy của nhà trường: Tổ chức thi vấn đáp giữa các nhóm trong lớp về tác hại của thuốc lá và học tập quy định cấm sử dụng thuốc lá trong nhà trường, học tập quy định về việc sử dụng điện thoại trong nhà trường. 1.6. Phương hướng thi đua của lớp dựa trên cơ sở nội dung thi đua của nhà trường. Trí dục: Giỏi: 5,6%; Khá: 55,6%; TB: 38,8% Đức dục: Tốt: 72,2%; Khá: 27,8% Danh hiệu: Lớp tiên tiến 1.7. Phổ biến các hình thức khen thưởng của lớp, của trường Căn cứ vào quy định và quyết định khen thưởng của nhà trường đầu năm. 1.8. Công bố các khoản thu đầu năm do trường quy định Đồng thời công bố chế độ miễn, giảm và những thủ tục miễn, giảm cho học sinh. Thời gian hết hạn giải quyết chế độ miễn, giảm và các khoản thu nộp theo quy định của nhà trường đầu năm. 2. Tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm 11
- Tổ chức phiên họp phụ huynh học sinh đầu năm là vấn đề cần thiết, đó là chìa khóa mở ra cánh cửa của mối liên hệ giữa Gia đình – Nhà trường và Xã hội nhằm giáo dục cho con em mình ngày càng tốt hơn. Để buổi họp được thành công tốt đẹp, giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành một số công việc sau: Viết thư mời (mẫu của trường) và gọi điện thông báo đồng thời gửi qua học sinh đợt được về nhà cho phụ huynh. Yêu cầu các em nhắc nhở phụ huynh đi đầy đủ, đúng giờ, đúng địa điểm trong thư mời. Tổ chức phiên họp: Trang trí phòng họp, ghi bảng chào mừng, văn nghệ… Giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành một số nội dung sau: + Điểm danh: Giáo viên chủ nhiệm thu lại thư mời từ phụ huynh. Cho phụ huynh kí tên vào danh sách đại diện cho từng em theo danh sách tên HS của lớp, Phụ huynh ghi địa chỉ hoặc số điện thoại để liện lạc nhanh nhất, trong các trường hợp cần thiết. Lưu ý cho các phụ huynh chữ ký là minh chứng cho việc ký xin phép cho con em vắng học khi cần thiết. + Tiết mục văn nghệ ( lớp phó văn thể chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ) + Tuyên bố lý do: Với cơ chế thị trường hiện nay làm thay đổi bộ mặt của đất nước về kinh tế cũng không ít có sự tác động tiêu cực làm sa sút về nhân cách đạo đức của con người mà trong đó có cả học sinh chúng ta. Trên thực tế cho thấy các em ở lứa tuổi 16–17 có những thay đổi về tâm sinh lý, thích bắt chước, đua đòi, thích chơi hơn là học và cũng dễ bị lôi kéo trước những cám dỗ của bạn bè xấu. Trước tình hình chung như vậy, nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm lo lắng cho con em mình. Đây cũng là nỗi băn khoăn, trăn trở của mọi người Thầy từ các cấp trong nhà trường. Cho nên việc tổ chức phiên họp phụ huynh học sinh đầu năm là vấn đề cần thiết, đó là chìa khóa mở ra cánh cửa của mối liên hệ giữa Gia đình – Nhà trường và Xã hội nhằm giáo dục cho con em mình ngày càng tốt hơn. Giới thiệu thành phần tham dự của cuộc họp Phổ biến bằng văn bản quy định về: + Nội quy trường. + Những thuận lợi và khó khăn của lớp. + Phổ biến về nội quy của trường của lớp. Xin ý kiến đóng góp của quý phụ huynh biểu quyết để thống nhất thực hiện. + Thông qua các bậc phụ huynh, GVCN tìm hiểu và thu thập thêm một số thông tin về từng đối tượng HS về tính cách, sở thích, các hoạt động ở nhà của các em nhằm có cách cư xử hợp lý đối với từng cá nhân. Để có những 12
- kiến nghị thỏa đáng về tâm tư nguyện vọng của các bậc phụ huynh và ngược lại những thông tin liên lạc cần thiết từ nhà trường gởi đến phụ huynh. + Đề cử 3 phụ huynh vào ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp tham gia phiên họp phụ huynh của trường. Anh: Nguyễn Văn Hợp Trưởng ban Chị: Dương Thị Ngọc Phó ban Chị: Viên Thị Bốn – Thành viên + Thư kí ghi vào biên bản, kể cả các ý kiến đóng góp của phụ huynh. 3. Công tác phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm và các đoàn thể và các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò giáo dục khác nhau đối với sự hình thành và phát triển phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của HS. Trong mối quan hệ đó thì nhà trường được xem là trung tâm, chủ động, định hướng trong việc phối hợp với gia đình và xã hội. Nhà trường là môi trường giáo dục toàn diện, là cơ quan nhà nước thực hiện chức năng giáo dục chuyên nghiệp cho nên nhà trường là lực lượng giáo dục có hiệu quả nhất, hội tụ đủ những yếu tố cần thiết để có thể huy động sức mạnh giáo dục từ phía gia đình và xã hội. Có một thực trạng tồn tại là các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút chơi game, … cũng xuất hiện, làm đảo lộn vẩn đục môi trường giáo dục đạo đức, không ngừng ảnh hưởng đến đạo đức, nhân cách và lối sống của HS. Như trung tuần tháng 3 báo chí đưa tin “Trốn học chơi game”. Đều này cho thấy nhà trường dù là một pháo đài vững chắc nhưng vẫn có thể bị "tập kích" từ phía ngoài. Nhà trường không tách khỏi xã hội, không tách xa thực tiễn. Thực tiễn cuộc sống, nhất là cuộc sống xã hội đang có các nhân tố kinh tế thị trường tác động đến nhà trường. Xã hội ô nhiễm, luồng văn hoá ngoại lai, đồi truỵ, bạo lực... len lỏi vào các tầng lớp nhân dân ảnh hưởng sâu đậm đối với các em. GVCN biết kết hợp và phát huy nhằm giáo dục về tình hình và nhiệm vụ của đất nước, chủ quyền biển đảo, tình hình thời sự, chính trị trong nước và thế giới (có định hướng chính trị rõ ràng), giáo dục về tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội chính trị trong hệ thống chính trị ở Việt Nam, về quyền tự do, dân chủ và trách nhiệm công dân. Công tác phối hợp với Ban quản sinh Song song với hoạt động học tập, sinh hoạt; tham gia phong trào trong nhà trường. Sau những giờ học căng thẳng là giờ nghỉ giải lao, các em được tự do vui chơi thoải mái, tinh nghịch. Bởi tính hiếu động mà học sinh không nghĩ đến hậu quả có khi xảy ra tai nạn, có khi các em trốn học… Chính vì 13
- thế, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp một cách chặt chẽ với Ban quản sinh để tiếp nhận thông tin của cá nhân; của lớp một cách kịp thời nhằm hạn chế đến mức tối đa những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Công tác phối hợp với phụ huynh học sinh GVCN phải thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của các em trong nhà trường (qua số điện thoại hoặc gặp trực tiếp…). Khi đặt mình vào vị trí của người phụ huynh, thì hãy suy nghĩ họ mong muốn điều gì ở người GVCN, thì lúc đó chúng ta sẽ hiểu được sự mong muốn của họ. Vì thế GVCN phải thật sự quan tâm phối hợp chặt chẽ với ban đại diện phụ huynh của lớp đặc biệt là phụ huynh của các em có học lực yếu, kém cũng như những HS cá biệt, để cùng nhau tìm ra phương pháp hiệu quả nhất, nhằm hạn chế những tiêu cực làm sa sút về nhân phẩm, đạo đức con người mà trong đó có con em chúng ta. GVCN có thể đến nhà các em thường xuyên vi phạm để có thể nắm tình hình một cách chính xác nhất, đừng chờ PHHS đến rồi mới phản ánh ý kiến của HS. Phối hợp với giáo viên bộ môn GVCN còn phải phụ trách các bộ môn vì thế việc phối hợp với GVBM là hết sức quan trọng và cần thiết, do đó GVCN phải chủ động phối hợp với các GVBM, để nắm thông tin của các em về học tập, chuyên cần, trật tự, nề nếp, tác phong làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, khi đó giáo dục không đảm bảo được tính chất toàn diện. Đồng thời thông qua giáo viên bộ môn cũng giúp GVCN biết và hiểu sâu sắc hơn về đối tượng học sinh của mình để có cách cư xử khéo léo, có phương pháp giảng dạy thích hợp cho lớp nhằm đạt hiệu quả cao của tiết dạy giúp cho các em ý thức được việc học là hết sức cần thiết. Phối hợp cùng Đoàn TNCS HCM Kết hợp với đoàn TNCS HCM lên kế hoạch hoạt động cụ thể trong tuần, tháng, học kỳ. Tổ chức cho HS tham quan nhằm giúp các em tham gia các cuộc thi do đoàn TNCS HCM tổ chức thi như: Tìm hiểu Điều Lệ Đoàn, Học tập theo tấm gương Bác Hồ, tìm hiểu Luật An toàn Giao Thông, mỗi tuần một câu hỏi, văn nghệ (20/11), hội trại mừng xuân,…. Phối hợp cùng tập thể lớp lựa chọn những Đội viên ưu tú giới thiệu và kết nạp vào hàng ngũ của Đoàn làm hạt nhân, nòng cốt thúc đẩy phong trào lớp đi lên cố gắng phấn đấu đạt tập thể lớp vững mạnh về mọi mặt. Phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường Ban cán sự lớp Tập thể lớp 14
- Căn cứ vào thông tư 58/2011/TTBGDĐT của Bộ trưởng Bộ giáo dục, đánh giá xếp loại hai mặt giáo dục của HS. Căn cứ vào biểu quyết của tập thể lớp, GVCN họp và bình bầu xét thi đua đề nghị nhà trường khen thưởng cho những HS có thành tích trong học tập và trong hoạt động đảm bảo tính công bằng, dân chủ có sức thuyết phục đối với HS. Đồng thời kỷ luật những HS không tiến bộ và mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Khen trước lớp trong giờ sinh hoạt: Những HS có biểu hiện tốt về hành vi đạo đức, học tập và các hoạt động vănthểmỹ. (hội phụ huynh lớp thưởng). Khiển trách trước lớp: Những em vi phạm ở mức độ nhẹ như nói tục, chửi thề, nghỉ học không xin phép… xử lý theo các cấp độ của nhà trường quy định. Khen thưởng trước toàn trường: Do BGH nhà trường, hội khuyến học, ban đại cha mẹ học sinh… biểu dương và tặng giấy khen. Khiển trách trước toàn trường do BGH quyết định: Những học sinh vi phạm nhiều lần, mắc thái độ sai như: đánh nhau trong và ngoài nhà trường, vô lễ với Thầy (cô), có hành vi phá hoại tài sản công, đọc sách báo đồi trụy hoặc có sai phạm khác với mức độ tương đương. Khen thưởng đặc biệt: Những học sinh có thành tích cao nhất ở hội khoẻ phù đổng vòng cụm, vòng tỉnh, các cuộc thi do đoàn trường tổ chức… 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến: Hệ thống hóa cơ sở lí luận về công tác chủ nhiệm Điều tra thực trạng thuận lợi, khó khăn về công tác chủ nhiệm Xây dựng quy trình tổ chức chủ nhiệm lớp Sáng kiến còn có khả năng áp dụng cho công tác chủ nhiệm tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không. 9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 9.1. Đối với các cấp lãnh đạo: Cần thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn đổi mới trong giờ sinh hoạt, họp phụ huynh học sinh. 9.2. Đối với giáo viên: Không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ làm chủ công tác chủ nhiệm lớp. 9.3. Đối với học sinh: Có ý thức trách nhiệm, tích cực chủ động trong việc lĩnh hội và làm chủ kiến thức, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 15
- 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có) theo các nội dung sau: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Qua quá trình tìm hiểu về công tác chủ nhiệm của những giáo viên có kinh nghiệm lâu năm tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: Phải thương yêu, gần gũi, quan tâm lo lắng các em như những đứa con yêu quí của mình như học sinh đã nói “Cô như mẹ hiền”. Thiết nghĩ, nếu con của mình đến trường mà không chịu học, không có đạo đức thì hậu quả thật đáng sợ, tương lai các em đi về đâu? Bởi có đi học, mở mang tri thức thì dù ít hay nhiều chúng ta cũng góp phần xây dựng xã hội phồn vinh. Vì thế hãy thể hiện hết khả năng và tinh thần trách nhiệm của mình để việc giáo dục này đạt kết quả cao hơn. Một yếu tố không thể thiếu là: Người Thầy luôn trau dồi, tìm kiếm, trao đổi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp, xây dựng nên phương pháp giáo dục thích hợp, kịp thời uốn nắn, sửa chữa những sai lầm của các em, giúp các em nhận ra lỗi và có hướng khắc phục. Bên cạnh đó phát huy những tài năng sẵn vốn có “Cây nhà, lá vườn” của các em học sinh, nâng cao ý thức tự giác, tự quản. Nghiêm túc – liên tục thực hiện đúng qui định các kế hoạch đã đề ra của lớp. Tránh tình trạng “Đầu voi, đuôi chuột”. Sẽ phản tác dụng nếu giáo viên chủ nhiệm không thực hiện đúng yêu cầu này. Đây cũng là một yếu tố giúp giáo viên chủ nhiệm hoàn thành tốt công tác “dạy người” trong nhà trường. Bản thân giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Muốn vậy, người thầy phải gương mẫu chấp hành tốt mọi điều mình đã đề ra. Vì vốn các em thích học theo người lớn, thích bắt chước nên trong tư duy các em cũng có những suy luận nhất định. Các em sẽ phân vân, nghi ngờ khi người thầy nói lý thuyết suông mà không thực hành. Thường xuyên giáo dục tư tưởng cho các em, biết yêu thương, đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Mạnh dạn phê và tự phê để thấy rõ khuyết điểm hay khó khăn cần vượt qua thử thách để làm chủ bản thân. Luôn hướng tới cuộc sống “Khỏe – đẹp, có ích cho gia đình và xã hội” đạt tới đỉnh “Chân – thiện – mỹ”. 16
- Phải bao dung, tha thứ cho những học sinh mắc sai lầm, động viên, khuyên bảo, đặc biệt quan tâm giúp đỡ các em cả vật chất lẫn tinh thần bởi “Nhân vô thập toàn”. Từ đó cảm hóa các em trở thành người tốt. Không nên nói về bản thân Giáo viên trước tập thể lớp, học sinh dễ có ấn tượng là Thầy / Cô đang khoe khoang cái gì đó. Không lấy giờ chuyên môn để làm công tác chủ nhiệm, học sinh bị tâm lý nặng nề trong giờ học, thiếu tập trung trong các giờ học sau đó. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: Sáng kiến thực hiện tốt được mục tiêu đổi mới giáo dục, bên cạnh việc trang bị kiến thức, sáng kiến còn giúp các em học sinh phát triển toàn diện, có khả năng sáng tạo để làm chủ bản thân, sống có ý nghĩa và làm việc hiệu quả. Cần phát huy, mở rộng và xây dựng nhiều chủ đề, ví dụ để áp dụng trong công tác chủ nhiệm. 17
- 11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Số Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT áp dụng sáng kiến 1 Trường THPT DTNT Đồng Tâm, Vĩnh Yên, Chủ nhiệm 11 C2,3 tỉnh Vĩnh Phúc Vĩnh Phúc ......., ngày.....tháng......năm...... ........, ngày.....tháng......năm...... Vĩnh Yên, ngày 25 tháng 02 Thủ trưởng đơn vị/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG năm 2020 Chính quyền địa phương SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Tác giả sáng kiến (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, đóng dấu) (Ký, ghi rõ họ tên) Vũ Thu Trang 18
- Phụ lục 1: DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Số thứ tự Chữ/cụm từ viết tắt Chữ/cụm từ đầy đủ 1 GV Giáo viên 2 HS Học sinh 3 THPT Trung học phổ thông 4 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 5 GVBM Giáo viên bộ môn 6 PHHS Phụ huynh học sinh 7 BGH Ban Giám hiệu 8 Đoàn TNCS Đoàn Thanh Niên Cộng Sản HCM Hồ Chí Minh 19
- Phụ lục 2: SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT DTNT C23 TỈNH Độc lập Tự do Hạnh phúc Ảnh 3 x 4 BẢN TỰ KHAI LÝ LỊCH HỌC SINH 1. Họ tên học sinh (chữ in hoa):……………………..……Lớp:……Năm học:……. 2. Ngày tháng năm sinh : …………Nơi sinh :…………...... Mã số học sinh :……. 3. Dân tộc : ………………Tôn giáo:………................... Nam ( nữ ):…...………… 4. Số chứng minh thư:……………..nơi cấp: ..……………….ngày cấp:………….. 5. Sở thích:………………………………………………………………………….. 6. Năng khiếu:………………………………………………………………………. 7. Học sinh cá biệt:…………Nghề yêu thích:....................Môn học yêu thích:......... 8. Bỏ học: Từ ngày……tháng…….năm………..Lý do:…………………………… 9. Chuyển đi: Từ ngày………tháng …….năm…………Nơi đến:………………… 10. Đoàn viên:………………………Hội viên:……………………Đội viên:…… 11. Nghề phổ thông (G, K, TB):………………………………………… 12. Những chức vụ đã qua: (Lớp trưởng, phó, bí thư chi đoàn)…………………… 13. Điểm chuẩn tuyển sinh:……………………………Năm học:………………… 14. Kết quả năm học trước: Lớp:……… Học lực:…………Hạnh kiểm:..………… Khen thưởng:……………………….Kỹ luật:…………………… 15. Địa chỉ và số điện thoại liên hệ nhanh nhất khi cần thiết:…………………....… 16. Thành phần gia đình: Con LS: Mồ côi cha: Mồ côi mẹ: Con TB: Con BB: Số anh chị em:…………………………….Là con thứ mấy:……………… Nếu có anh chị em đi học thì ghi rõ trường lớp:….………………………… ………………………………………………………………………………………… Khoảng cách từ nhà đến trường:.......Km. Phương tiện đến trường:.......................... 17. Hoàn cảnh gia đình: Có sổ nghèo: Cận nghèo: Khó khăn: 18. Đã nhận tài trợ trong năm học:………Số lần:…...Ngày…..tháng …..năm…… Tên đơn vị tài trợ:…………...………………………………………………. 19. Hộ khẩu thường trú: tên chủ hộ:………………………… (số nhà) ……… (thôn): …… ……………………… Phường (xã ): …………………… Quận ( huyện ): ………...Tỉnh ( Thành phố ) ……………..điện thoại:…….............. 20. Địa chỉ liên lạc (Tạm trú): (số nhà) ……đường (thôn) :……Phường (xã ):…..… …….…Quận (huyện): ……….…Tỉnh ( Thành phố ) ….……điện thoại:……....... 21. Họ tên cha (hoặc người nuôi dưỡng):…………………………....... Tuổi: …… Nghề nghiệp : ……………………Nơi công tác:………………………… 22. Họ tên mẹ (hoặc người nuôi dưỡng) :...........................................Tuổi :……… Nghề nghiệp : …………………….Nơi công tác :………………………… 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 42 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn