intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:31

22
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm nghiên cứu tổng quan, cơ sở lí luận về công tác chủ nhiệm lớp. Điều tra về thuận lợi, khó khăn trong công tác chủ nhiệm. Phân tích cấu trúc nội dung của công tác chủ nhiệm lớp. Xây dựng quy trình tổ chức chủ nhiệm lớp. Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG PT DTNT C2,3 TỈNH VĨNH PHÚC =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác   chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc Tác giả sáng kiến: Vũ Thu Trang         * Mã sáng kiến: 04.65.01,  Tên lĩnh vực: Chủ nhiệm
  2. NĂM HỌC: 2019 ­ 2020 2
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG PT DTNT C2,3 TỈNH VĨNH PHÚC =====***===== BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác   chủ nhiệm lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc Tác giả sáng kiến: Vũ Thu Trang         * Mã sáng kiến: 04.65.01,  Tên lĩnh vực: Chủ nhiệm 3
  4. NĂM HỌC: 2019 ­ 2020 BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN 4
  5. 1. Lời giới thiệu : Là giáo viên trực tiếp giảng dạy đồng thời là giáo viên chủ  nhiệm lớp  bản thân tôi nhận thấy rằng: Sản phẩm giáo dục mà chúng ta tạo ra không  thể biết trước chính xác kết quả như bao sản phẩm của các ngành nghề khác.  Đặc biệt là sự  hình thành phẩm chất đạo đức của học sinh không phải một   ngày, một buổi là có được mà phải trải qua một thời gian dài rèn luyện, cho   nên để đảm nhận công việc này chúng ta phải thật sự kiên trì, nhẫn nại, chịu  khó và phải tốn nhiều thời gian công sức để  tìm hiểu; lắng nghe tâm tư  nguyện vọng của từng đối tượng học sinh trong lớp. Như vậy, giáo viên chủ  nhiệm (GVCN) phải đề  ra được kế  hoạch, phương pháp giáo dục thích hợp  cho từng trường hợp đặc biệt bằng cả  tấm lòng yêu thương, nhân ái của  người Thầy. GVCN xây dựng kế  hoạch chủ nhiệm bám sát kế hoạch giáo dục của  nhà trường trong từng học kì, từng năm học và vận dụng cụ thể vào tình hình  của lớp chủ nhiệm để thực hiện tốt các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã   xây dựng. Quản ly toàn di ́ ện lớp học, biết từng đặc điểm học sinh trong lớp học  (tâm sinh lý, sức khỏe, nhận thức, kỹ năng, năng lực hoạt động …)  Cố vấn các tổ  chức hoạt động tự quản của tập thể học sinh. Biết rõ tình hình của lớp về  mọi mặt, báo cáo định kỳ  hoặc đột xuất  cho Ban giám hiệu (BGH) nhà trường những vấn đề cần thiết để nhà trường   có hướng giải quyết kịp thời. Xuất phát từ  những lí do trên, tôi chọn đề  tài nghiên cứu “Một số   biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ  nhiệm lớp 11 tại   Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc”. 2. Tên sáng kiến:  Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm   lớp 11 tại Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc  3. Tác giả sáng kiến: ­ Họ và tên: Vũ Thu Trang ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc ­   Số   điện   thoại:     039   848   7585   E_mail:   vuthutrang.dtnt@vinhphuc.edu.vn 4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến  Vũ Thu Trang – Trường PT DTNT C2,3 Tỉnh Vĩnh Phúc  5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: 5
  6. 5.1 Lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến:  Chủ nhiệm lớp 11 5.2 Vấn đề mà sáng kiến giải quyết: ­ Nghiên cứu tổng quan, cơ sở lí luận về công tác chủ nhiệm lớp. ­ Điều tra về thuận lợi, khó khăn trong công tác chủ nhiệm. ­ Phân tích cấu trúc nội dung của công tác chủ nhiệm lớp. ­ Xây dựng quy trình tổ chức chủ nhiệm lớp. ­ Thực nghiệm sư phạm đánh giá hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 9/2019  7. Mô tả bản chất của sáng kiến: 7.1. Về nội dung của sáng kiến:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG   TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 11 I. Một số nét cơ bản về nhiệm vụ của  GVCN Ngoài công việc giảng dạy chuyên môn, giáo viên còn tham gia các hoạt  động của nhà trường, xã hội, và một số  giáo viên còn được phân công làm  công tác chủ nhiệm lớp.  Thứ nhất: GVCN lớp phải tìm hiểu và nắm vững học sinh về mọi mặt   để  có biện pháp tổ  chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự  tiến bộ  của lớp.  Thứ hai: GVCN cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối   hợp với các GVBM, Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, Công đoàn, các  tổ chức xã hội liên quan trong các hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh   của lớp chủ nhiệm;  Thứ ba: GVCN phải nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kì và   cuối năm học theo thông tư  58/2011/TT­BGDĐT của Bộ  Giáo Dục và Đào   Tạo, đề nghị khen thưởng và kỉ luật HS, đề nghị HS được lên lớp thẳng, phải  kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong hè, phải ở lại lớp, hoàn   chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh;  Thứ tư: GVCN phải báo cáo thường kì hoặc đột xuất về tình hình của  lớp với Ban giám hiệu nhà trường.  Thứ  năm: GVCN phải thực hiện một số  công việc khi nhận lớp chủ  nhiệm như: ­ Lập danh sách lớp, xếp tên học sinh theo thứ tự A, B, C…  ­ Tiến hành cho HS viết lý lịch đầu năm cần chính xác. Trên cơ  sở  lý  lịch đầu năm của học sinh, GVCN phải lập được các danh sách thông tin riêng  6
  7. của em học sinh: Các em thuộc diện HS nghèo hiếu học có hoàn cảnh đặc  biệt khó khăn; Diện gia đình HS không hạnh phúc: Cha, mẹ li dị, sống không   hợp pháp, ly thân… vì  đối tượng học sinh này cần được quan tâm nhiều hơn. ­ Lập danh sách và phân chia học sinh theo địa bàn cư trú, khu vực.  Thứ  sáu: GVCN  luôn luôn giữ  mối quan hệ  gần gũi, thân thiết và tốt  đẹp với HS, khuyến khích các em nói ra những gì mình nghĩ để tất cả các tiết   sinh hoạt chủ nhiệm cũng như các giờ dạy học đều thoải mái, vui tươi và sôi   nổi hơn. II. Đặc điểm lớp 11D Giáo viên chủ  nhiệm nắm chắc về  đặc điểm tình hình của lớp để  có  cách tổ chức, quản lý, điều phối các hoạt động.  Lớp 11D tổng số  18 học sinh, trong đó 7 nam, 11 nữ, phần lớn là các  học sinh  ở các huyện có điều kiện kinh tế còn khó khăn của tỉnh (Tam Đảo:   10 HS, Lập Thạch: 02 HS, Sông Lô: 05 HS, Yên Lạc: 01 HS). Ngoài ra, lớp   còn có những học sinh có học lực trung bình (13 HS), yếu (3 HS), cho nên để  xây dựng được một tập thể  đoàn kết, học giỏi cũng rất khó khăn, các em  được học và  ở  tại trường nên có nhiều điều kiện thuận lợi để  các em học   tập, tuy nhiên cũng không ít cám dỗ dễ lôi cuốn các em vào các tệ nạn xã hội,  chính vì thế mà lớp cũng có những thuận lợi và khó khăn: * Thuận lợi ­ Các học sinh hầu hết đều lễ  phép với thầy cô, biết vâng lời cha mẹ,   tích cực tham gia các phong trào của lớp, của trường, đoàn thanh niên, các  hoạt động xã hội. Thái độ học tập và rèn luyện của học sinh lớp 11D khá tốt. ­ Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao kịp thời của BGH, và tạo điều kiện   tốt về  cơ  sở  vật chất phục vụ cho việc dạy và học được đảm bảo đầy đủ,  kể cả có ghế ngồi cho học sinh dự tiết sinh hoạt dưới cờ. ­ Giữa GVCN, phụ  huynh học sinh và BGH luôn có sự  phối hợp chặt   chẽ trong công tác giáo dục cho các em. ­ Công nghệ thông tin phát triển, nên hầu hết phụ  huynh học sinh đều  có số  điện thoại riêng, sự  liên lạc giữa gia đình nhà trường và giáo viên chủ  nhiệm dễ dàng hơn. * Khó khăn ­ Còn một số học sinh cá biệt, tinh thần học tập, ý thức rèn luyện đạo  đức chưa cao, một số em khi tham gia các phong trào của lớp, trường còn thụ  động, chưa tích cực. 7
  8. ­ Ý thức tự giác học tập, kỉ luật trong công việc của HS chưa tốt, còn ỷ  lại. ­ Đa số HS hoàn cảnh gia đình khó khăn vì ở vùng kinh tế khó khăn. ­ Một số học sinh thiếu thốn tình cảm chỉ ở với mẹ hoặc bố cũng như  một số gia đình lo làm ăn xa không có thời gian quan tâm chăm sóc cho các em. ­ Cùng với sự  phát triển của xã hội thì tiệm internet, game online mọc  lên ngày càng nhiều, nếu các em không nhận thức đúng sẽ dễ bị lôi cuốn vào  các tệ nạn xã hội. ­ Một số  phụ  huynh chưa có trách nhiệm cao, phó thác con em cho   GVCN. III. Lập sổ chủ nhiệm Giáo viên chủ  nhiệm lập sổ  chủ  nhiệm theo mẫu qui  định của nhà  trường.  Trong đó, phải thật chú ý đến việc ghi chép hết sức chi tiết, đầy đủ các   phần các mục theo yêu cầu. Song cần đặc biệt lưu ý: Theo dõi về mọi mặt HS theo định kì, có nhận xét cụ thể đối với từng   em.  Ghi rõ, cụ thể số điện thoại liên lạc của gia đình học sinh.  Lập danh sách học sinh chia theo tổ (địa chỉ chính xác).  Danh sách thầy cô bộ môn (những thay đổi nếu có).  Ngoài kế hoạch chủ nhiệm của từng tháng (nếu được giáo viên cho lớp   trang trí thêm bảng kế  hoạch tuần ngay trong lớp học để  học sinh biết mà  thực hiện). Căn cứ vào sự sắp xếp thời khóa biểu của nhà trường mà giáo viên chủ  nhiệm thông báo đến phụ huynh học sinh và quản lý giờ giấc của các em. Theo dõi HS vi phạm. Ghi rõ: Họ  và tên học sinh vi phạm. (Bảng đề  nghị xử lý kỹ luật HS hàng tuần của nhà trường) Căn cứ vào mức độ vi phạm   dẫn đến mức độ xử lý, theo quy định của nhà trường. Giáo viên cũng cần lưu ý lỗi HS vi phạm, số lần vi phạm, biện pháp xử  lý, hiệu quả sau mỗi lần xử lý.  Cam kết giữa HS ­ Phụ huynh HS ­ Giáo viên chủ nhiệm.  (Có ý kiến và chữ ký của phụ huynh học sinh).  IV. Công tác tổ chức ­ Nhận lớp theo sự  phân công của BGH và cho HS tiến hành làm bản  khai lý lịch trích ngang của các em. (Phụ lục 2).  1. Tổ chức tiết sinh hoạt chủ nhiệm đầu năm  8
  9. Tiết sinh hoạt lớp đầu năm học mới là rất quan trọng, làm thế  nào để  xây dựng lớp học thành đơn vị tập thể gắn bó, có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ  nhau, phát huy khả năng tự giác, tự quản của học sinh theo đúng tinh thần đổi  mới phương pháp giáo dục. Cho nên, ngay tiết sinh hoạt đầu năm giáo viên   cần vạch ra, định hướng nhằm giúp các em thể  hiện tinh thần trách nhiệm  mạnh dạn phê và tự phê giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Do đó, cần phải ổn định   nề nếp tổ chức lớp ngay từ tiết sinh hoạt này như sau: 1.1. Lựa chọn ban cán sự cho lớp * Cơ cấu của Ban cán sự  lớp: Các em có tinh thần trách nhiệm cao về  mọi mặt, nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy của trường của lớp, có năng   lực tổ chức các hoạt động phong trào cho lớp. * Cơ sở lựa chọn: ­ Căn cứ vào hồ sơ học bạ của HS. ­ Căn cứ sự tín nhiệm của tập thể lớp qua việc bình bầu dân chủ.  1.2. Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự lớp Ban cán sự lớp đại diện cho lớp, chịu trách nhiệm trước Nhà trường về  toàn bộ  hoạt động học tập, rèn luyện, đời sống của lớp trong thời gian học.  Ban cán sự lớp do tập thể lớp bầu ra, được GVCN quyết định công nhận. ­ Lớp trưởng: Nguyễn Văn Thắng, Nam (nữ): Nam. Nhiệm vụ: là người  đại diện cho lớp nhận các thông báo, lịch học,…phổ  biến cho lớp, quản lý  tình hình chung của lớp, quản lý sổ đầu bài. Giải quyết các tình hình trong lớp  khi không có GVCN, là người trực tiếp đại diện cho lớp đề  xuất với GVCN   các hoạt động phong trào thi đua do trường lớp tổ chức. Giữ trật tự trong lớp   học, giữ  lớp có trật tự  trong các hoạt động do trường, lớp tổ  chức. Báo cáo  khẩn cấp tình hình lớp với GVCN. Chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của   GVCN lớp. ­ Lớp phó học tập: Lục Linh Linh. Nam (nữ): Nữ. Nhiệm vụ hỗ trợ lớp   trưởng trong việc quản lý nhiệm vụ học tập của các thành viên trong lớp. Tra   bài các bạn 15 phút đầu giờ. Nhắc các bạn học yếu môn nào thì gặp trực tiếp   ban cán sự bộ môn đó để giúp đỡ. Giải quyết các vần đề liên quan với lớp khi   không có lớp trưởng. ­ Lớp phó lao động:  Viên Văn Quyết. Nam (nữ): Nam. Làm nhiệm vụ  quản lý và phân các tổ  trực và bảo quản các dụng cụ  đúng theo quy định,  nhắc các bạn giữ  gìn vệ  sinh chung trong, ngoài phòng học xanh sạch đẹp.  Nhận thông báo lao động, phân công các tổ  đem dụng cụ  đúng theo quy định   khi nhà trường yêu cầu. 9
  10. ­ Lớp phó văn thể mỹ: Dương Thị Quế Anh, Nam(nữ): Nữ. Tập cho các  bạn trong lớp hát đúng quốc ca và các bài hát đoàn đội…Tổ chức cho các bạn  tham gia các phong trào văn hoá văn nghệ do lớp và nhà trường tổ chức. ­ Lớp phó trật tự: Bàng Quốc Hiếu. Nam (nữ): Nam. Giữ trật tự trong   lớp học, giữ  lớp có trật tự  trong các hoạt động do trường, lớp tổ  chức. Báo  cáo với giáo viên chủ nhiệm khi có chuyện đột xuất. ­ Thủ quỹ: Viên Thị Hồng. Nam (nữ): Nữ. Làm nhiệm vụ: thu, chi, mua  sắm các trang thiết bị cho lớp phải thông qua GVCN và tập thể lớp, đồng thời  công khai minh bạch hàng tuần trước tập thể lớp trong giờ sinh hoạt. 1.3. Cán sự bộ môn Sau khi có kết quả điểm trung bình của tháng đầu tiên, GVCN chọn ra  những em có thế mạnh các môn học nào sẽ làm ban cán sự của bộ môn đó để  hổ trợ các bạn yếu hơn. STT Môn học Họ và tên cán sự Những thay đổi Ghi chú 1. 1 Toán  Đỗ Thị Vĩnh . 2. 2 Vật lý Ôn Thị Thu Hằng . 3. 3 Hoá học Lục Linh Linh . 4. 4 Sinh học Chu Thị Nga . 5. 5 Tiếng anh Hoàng Thị Vân . 6. 6 Văn Đỗ Thị Linh . 7. 7 Sử Nguyễn Thùy Linh . 8. 8 Địa Viên Thị Hồng . Theo dõi tình hình học tập của từng giờ  học để  báo cáo kịp thời đến  GVCN. Đồng thời giúp đỡ  các bạn yếu học tốt hơn các môn mà mình phụ  trách. 1.4.  Sắp xếp chỗ ngồi lập sơ đồ tổ chức lớp học và chia tổ, phân  công nhiệm vụ tổ trưởng tổ phó  Khi sắp chỗ ngồi cho các em giáo viên cần lưu ý như phân bố học sinh   nam­nữ, học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu được rãi đều ở  các vị  trí, sau đó   10
  11. GVCN điều chỉnh dần dần sao cho phù hợp với sự  tiến bộ  học tập của các  em. Tránh không xếp những học sinh cá biệt ngồi cạnh nhau.   ­ Lập sơ đồ lớp:   + Dựa vào học lực của HS: HS yếu kém, chậm tiến ngồi trước; HS khá   giỏi ngồi sau. + Xem tình trạng sức khỏe của HS: HS thấp ngồi trước, cao ngồi sau;   HS mắt yếu, cận thì ngồi gần bảng. + Ban cán sự lớp: ngồi giữa và sau. ­ Lập sơ đồ lớp 11D: ­ Chia học sinh theo tổ và bầu tổ trưởng, tổ phó * Nhiệm vụ tổ trưởng và tổ phó ­ Tổ  trưởng động viên nhắc nhở  các bạn trong tổ  học tập, trực nhật,   đồng phục….và chịu trách nhiệm của các thành viên trong tổ  mình với lớp,   với GVCN. ­ Tổ phó hỗ trợ tổ trưởng trong việc quản lý các thành viên trong tổ, tổ  chức thi đua học tập giữa các thành viên trong tổ, cũng như  trong lớp học.   Giải quyết các vần đề liên quan với tổ mình khi không có tổ trưởng. ­ Các thành viên trong tổ  cố  gắng phấn đấu học tập tốt và hỗ  trợ  tổ  trưởng, tố phó để tổ đạt được thành tích tốt về mọi mặt. 1.5. Tổ  chức cho học sinh học tập nội quy của học sinh, n ội quy   của nhà trường: Tổ chức thi vấn đáp giữa các nhóm trong lớp về tác hại của  thuốc lá và học tập quy định cấm sử dụng thuốc lá trong nhà trường, học tập   quy định về việc sử dụng điện thoại trong nhà trường. 1.6. Phương hướng thi đua của lớp dựa trên cơ sở nội dung thi đua  của nhà trường.  Trí dục: Giỏi: 5,6%; Khá: 55,6%; TB: 38,8% Đức dục: Tốt: 72,2%; Khá: 27,8% Danh hiệu: Lớp tiên tiến 1.7. Phổ biến các hình thức khen thưởng của lớp, của trường Căn cứ  vào quy định và quyết định khen thưởng của nhà trường đầu  năm. 1.8. Công bố các khoản thu đầu năm do trường quy định Đồng thời công bố  chế  độ  miễn, giảm và những thủ  tục miễn, giảm  cho học sinh. Thời gian hết hạn giải quyết chế độ  miễn, giảm và các khoản   thu nộp theo quy định của nhà trường đầu năm. 2. Tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm 11
  12. Tổ chức phiên họp phụ huynh học sinh đầu năm là vấn đề cần thiết, đó   là chìa khóa mở  ra cánh cửa của mối liên hệ  giữa Gia đình – Nhà trường và   Xã hội nhằm giáo dục cho con em mình ngày càng tốt hơn. Để  buổi họp được thành công tốt đẹp, giáo viên chủ  nhiệm cần tiến   hành một số công việc sau: ­ Viết thư  mời (mẫu của trường) và gọi điện thông báo đồng thời gửi   qua học sinh đợt được về nhà cho phụ huynh. Yêu cầu các em nhắc nhở phụ  huynh đi đầy đủ, đúng giờ, đúng địa điểm trong thư mời. ­ Tổ  chức phiên họp: Trang trí phòng họp, ghi bảng chào mừng, văn  nghệ…  ­ Giáo viên chủ nhiệm cần tiến hành một số nội dung sau: + Điểm  danh: Giáo viên chủ nhiệm thu lại thư mời từ phụ huynh. Cho   phụ  huynh kí tên vào danh sách đại diện cho từng em theo danh sách tên HS   của lớp, Phụ  huynh ghi địa chỉ  hoặc số  điện thoại để  liện lạc nhanh nhất,   trong các trường hợp cần thiết. Lưu ý cho các phụ  huynh chữ  ký là minh  chứng cho việc ký xin phép cho con em vắng học khi cần thiết.  + Tiết mục văn nghệ ( lớp phó văn thể chuẩn bị 2 tiết mục văn nghệ) + Tuyên bố lý do: Với cơ chế thị trường hiện nay làm thay đổi bộ mặt   của đất nước về kinh tế cũng không ít có sự  tác động tiêu cực làm sa sút về  nhân cách đạo đức của con người mà trong đó có cả  học sinh chúng ta. Trên   thực tế  cho thấy các em  ở  lứa tuổi 16–17 có những thay đổi về  tâm sinh lý,  thích bắt chước, đua đòi, thích chơi hơn là học và cũng dễ  bị  lôi kéo trước  những cám dỗ  của bạn bè xấu. Trước tình hình chung như  vậy, nhiều bậc   phụ huynh rất quan tâm lo lắng cho con em mình. Đây cũng là nỗi băn khoăn,  trăn trở  của mọi người Thầy từ  các cấp trong nhà trường. Cho nên việc tổ  chức phiên họp phụ  huynh học sinh đầu năm là vấn đề  cần thiết, đó là chìa   khóa mở  ra cánh cửa của mối liên hệ  giữa Gia đình – Nhà trường và Xã hội  nhằm giáo dục cho con em mình ngày càng tốt hơn.  ­ Giới thiệu thành phần tham dự của cuộc họp ­ Phổ biến bằng văn bản quy định về: + Nội quy trường.  + Những thuận lợi và khó khăn của lớp.  + Phổ  biến về  nội quy của trường của lớp. Xin ý kiến đóng góp của   quý phụ huynh biểu quyết để thống nhất thực hiện. + Thông qua các bậc phụ huynh, GVCN tìm hiểu và thu thập thêm một   số thông tin về từng đối tượng HS về tính cách, sở thích, các hoạt động ở nhà  của các em nhằm có cách cư  xử  hợp lý đối với từng cá nhân. Để  có những  12
  13. kiến nghị thỏa đáng về tâm tư nguyện vọng của các bậc phụ huynh và ngược   lại những thông tin liên lạc cần thiết từ nhà trường gởi đến phụ huynh.  + Đề  cử  3 phụ huynh vào ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp tham   gia phiên họp phụ huynh của trường. Anh: Nguyễn Văn Hợp ­ Trưởng ban Chị: Dương Thị Ngọc­ Phó ban Chị: Viên Thị Bốn – Thành viên  + Thư kí ghi vào biên bản, kể cả các ý kiến đóng góp của phụ huynh. 3. Công tác phối hợp giữa giáo viên chủ  nhiệm và các đoàn thể  và  các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường Nhà trường, gia đình và xã hội có vai trò giáo dục khác nhau đối với sự  hình thành và phát triển phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của HS. Trong  mối quan hệ đó thì nhà trường được xem là trung tâm, chủ động, định hướng  trong việc phối hợp với gia đình và xã hội. Nhà trường là môi trường giáo dục  toàn diện, là cơ  quan nhà nước thực hiện chức năng giáo dục chuyên nghiệp   cho nên nhà trường là lực lượng giáo dục có hiệu quả nhất, hội tụ đủ những  yếu tố cần thiết để có thể huy động sức mạnh giáo dục từ phía gia đình và xã  hội. Có một thực trạng tồn tại là các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút   chơi game, … cũng xuất hiện, làm đảo lộn vẩn đục môi trường giáo dục đạo  đức, không ngừng  ảnh hưởng đến đạo đức, nhân cách và lối sống của HS.   Như  trung tuần tháng 3 báo chí đưa tin “Trốn học chơi game”. Đều này cho  thấy nhà trường dù là một pháo đài vững chắc nhưng vẫn có thể bị "tập kích"   từ  phía ngoài. Nhà trường không tách khỏi xã hội, không tách xa thực tiễn.   Thực tiễn cuộc sống, nhất là cuộc sống xã hội đang có các nhân tố kinh tế thị  trường tác động đến nhà trường. Xã hội ô nhiễm, luồng văn hoá ngoại lai, đồi  truỵ, bạo lực... len lỏi vào các tầng lớp nhân dân ảnh hưởng sâu đậm đối với  các em. GVCN biết kết hợp và phát huy nhằm giáo dục về tình hình và nhiệm   vụ của đất nước, chủ quyền biển đảo, tình hình thời sự, chính trị trong nước   và thế  giới (có định hướng chính trị  rõ ràng), giáo dục về  tổ  chức và hoạt  động của các tổ  chức xã hội ­ chính trị  trong hệ thống chính trị  ở  Việt Nam,   về quyền tự do, dân chủ và trách nhiệm công dân. ­ Công tác phối hợp với Ban quản sinh Song song với hoạt động học tập, sinh hoạt; tham gia phong trào trong  nhà trường. Sau những giờ học căng thẳng là giờ  nghỉ  giải lao, các em được   tự  do vui chơi thoải mái, tinh nghịch. Bởi tính hiếu động mà học sinh không  nghĩ đến hậu quả  có khi xảy ra tai nạn, có khi các em trốn học… Chính vì  13
  14. thế, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp một cách chặt chẽ với Ban quản sinh   để tiếp nhận thông tin của cá nhân; của lớp một cách kịp thời nhằm hạn chế  đến mức tối đa những điều đáng tiếc có thể xảy ra. ­ Công tác phối hợp với phụ huynh học sinh GVCN phải thường xuyên liên lạc, trao đổi với phụ huynh về tình hình  học   tập   của   các   em   trong   nhà   trường   (qua   số   điện   thoại   hoặc   gặp   trực  tiếp…).   Khi đặt mình vào vị  trí của người phụ  huynh, thì hãy suy nghĩ họ  mong muốn điều gì  ở  người GVCN, thì lúc đó chúng ta sẽ  hiểu được sự  mong muốn của họ. Vì thế  GVCN phải thật sự  quan tâm phối hợp chặt chẽ  với ban đại   diện phụ  huynh của lớp đặc biệt là phụ  huynh của các em có học lực yếu,   kém cũng như những HS cá biệt, để  cùng nhau tìm ra phương pháp hiệu quả  nhất, nhằm hạn chế  những tiêu cực làm sa sút về  nhân phẩm, đạo đức con  người mà trong đó có con em chúng ta. GVCN có thể  đến nhà các em thường xuyên vi phạm để  có thể  nắm  tình hình một cách chính xác nhất, đừng chờ  PHHS đến rồi mới phản ánh ý  kiến của HS. ­ Phối hợp với giáo viên bộ môn  GVCN còn phải phụ trách các bộ môn vì thế việc phối hợp với GVBM   là hết sức quan trọng và cần thiết, do đó GVCN phải chủ động phối hợp với  các GVBM, để nắm thông tin của các em về học tập, chuyên cần, trật tự, nề  nếp, tác phong làm  ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, khi đó giáo dục  không đảm bảo được tính chất toàn diện. Đồng thời thông qua giáo viên bộ  môn cũng giúp GVCN biết và hiểu sâu sắc hơn về  đối tượng học sinh của   mình để có cách cư xử khéo léo, có phương pháp giảng dạy thích hợp cho lớp  nhằm đạt hiệu quả cao của tiết dạy giúp cho các em ý thức được việc học là  hết sức cần thiết. ­ Phối hợp cùng Đoàn TNCS HCM Kết hợp với đoàn TNCS HCM lên kế  hoạch hoạt động cụ  thể  trong  tuần, tháng, học kỳ. Tổ  chức cho HS tham quan nhằm giúp các em tham gia   các cuộc thi do đoàn TNCS HCM tổ  chức thi như: Tìm hiểu Điều Lệ  Đoàn,   Học tập theo tấm gương Bác Hồ, tìm hiểu Luật An toàn Giao Thông, mỗi  tuần một câu hỏi, văn nghệ (20/11), hội trại mừng xuân,…. Phối hợp cùng tập thể lớp lựa chọn những Đội viên ưu tú giới thiệu và  kết nạp vào hàng ngũ của Đoàn làm hạt nhân, nòng cốt thúc đẩy phong trào  lớp đi lên cố gắng phấn đấu đạt tập thể lớp vững mạnh về mọi mặt.  ­ Phối hợp cùng Ban giám hiệu nhà trường ­ Ban cán sự lớp ­ Tập  thể lớp  14
  15. Căn cứ  vào thông tư  58/2011/TT­BGDĐT của Bộ trưởng Bộ giáo dục,  đánh giá xếp loại hai mặt giáo dục của HS. Căn cứ  vào biểu quyết của tập   thể lớp, GVCN họp và bình bầu xét thi đua đề  nghị  nhà trường khen thưởng   cho những HS có thành tích trong học tập và trong hoạt động đảm bảo tính  công bằng, dân chủ có sức thuyết phục đối với HS. Đồng thời kỷ luật những   HS không tiến bộ và mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Khen trước lớp trong giờ sinh hoạt: Những HS có biểu hiện tốt về hành  vi   đạo   đức,   học   tập   và   các   hoạt   động   văn­thể­mỹ.   (hội   phụ   huynh   lớp   thưởng). Khiển trách trước lớp: Những em vi phạm  ở mức độ  nhẹ như  nói tục,  chửi thề, nghỉ  học không xin phép… xử  lý theo các cấp độ  của nhà trường  quy định. Khen thưởng trước toàn trường: Do BGH nhà trường, hội khuyến học,  ban đại cha mẹ học sinh… biểu dương và tặng giấy khen. Khiển trách trước toàn trường do BGH quyết định: Những học sinh vi  phạm nhiều lần, mắc thái độ sai như: đánh nhau trong và ngoài nhà trường, vô   lễ với Thầy (cô), có hành vi phá hoại tài sản công, đọc sách báo đồi trụy hoặc   có sai phạm khác với mức độ tương đương.  Khen thưởng đặc biệt: Những học sinh có thành tích cao nhất  ở  hội   khoẻ phù đổng vòng cụm, vòng tỉnh, các cuộc thi do đoàn trường tổ chức… 7.2. Về khả năng áp dụng của sáng kiến:  ­ Hệ thống hóa cơ sở lí luận về công tác chủ nhiệm ­ Điều tra thực trạng thuận lợi, khó khăn về công tác chủ nhiệm ­ Xây dựng quy trình tổ chức chủ nhiệm lớp ­ Sáng kiến còn có khả  năng áp dụng cho công tác chủ  nhiệm tại các  trường THPT trên địa bàn tỉnh 8. Những thông tin cần được bảo mật: Không.  9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: 9.1. Đối với các cấp lãnh đạo: Cần thường xuyên tổ  chức các lớp tập huấn đổi mới trong giờ  sinh  hoạt, họp phụ huynh học sinh. 9.2. Đối với giáo viên: Không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ  làm chủ  công tác chủ  nhiệm lớp. 9.3. Đối với học sinh: Có ý thức trách nhiệm, tích cực chủ  động trong việc lĩnh hội và làm  chủ kiến thức, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. 15
  16. 10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể  thu được do áp  dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả  và theo ý kiến của tổ  chức, cá  nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể  cả  áp dụng thử  (nếu   có) theo các nội dung sau: 10.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp   dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Qua quá trình tìm hiểu về  công tác chủ  nhiệm của những giáo viên có  kinh nghiệm lâu năm tôi rút ra được bài học kinh nghiệm sau: ­ Phải thương yêu, gần gũi, quan tâm lo lắng các em như  những đứa  con yêu quí của mình như học sinh đã nói “Cô như mẹ hiền”. Thiết nghĩ, nếu  con của mình đến trường mà không chịu học, không có đạo đức thì hậu quả  thật đáng sợ, tương lai các em đi về đâu? Bởi có đi học, mở mang tri thức thì  dù ít hay nhiều chúng ta cũng góp phần xây dựng xã hội phồn vinh. Vì thế hãy  thể  hiện hết khả  năng và tinh thần trách nhiệm của mình để  việc giáo dục  này đạt kết quả cao hơn. ­ Một yếu tố  không thể  thiếu là: Người Thầy luôn trau dồi, tìm kiếm,  trao đổi kinh nghiệm với các bạn đồng nghiệp, xây dựng nên phương pháp  giáo dục thích hợp, kịp thời uốn nắn, sửa chữa những sai lầm của các em,  giúp các em nhận ra lỗi và có hướng khắc phục. Bên cạnh đó phát huy những  tài năng sẵn vốn có “Cây nhà, lá vườn” của các em học sinh, nâng cao ý thức  tự giác, tự quản. ­ Nghiêm túc – liên tục thực hiện đúng qui định các kế  hoạch đã đề  ra  của lớp. Tránh tình trạng “Đầu voi, đuôi chuột”. Sẽ  phản tác dụng nếu giáo  viên chủ  nhiệm không thực hiện đúng yêu cầu này. Đây cũng là một yếu tố  giúp giáo  viên chủ   nhiệm  hoàn  thành  tốt  công tác  “dạy người” trong nhà  trường. ­ Bản thân giáo viên chủ  nhiệm phải là tấm gương sáng cho học sinh  noi theo. Muốn vậy, người thầy phải gương mẫu chấp hành tốt mọi điều   mình đã đề  ra. Vì vốn các em thích học theo người lớn, thích bắt chước nên  trong tư  duy các em cũng có những suy luận nhất định. Các em sẽ  phân vân,  nghi ngờ khi người thầy nói lý thuyết suông mà không thực hành. ­ Thường xuyên giáo dục tư  tưởng cho các em, biết yêu thương, đoàn  kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Mạnh dạn phê và tự phê   để thấy rõ khuyết điểm hay khó khăn cần vượt qua thử thách để làm chủ bản  thân. Luôn hướng tới cuộc sống “Khỏe – đẹp, có ích cho gia đình và xã hội”  đạt tới đỉnh “Chân – thiện – mỹ”. 16
  17. ­ Phải bao dung, tha thứ  cho những học sinh mắc sai lầm, động viên,  khuyên bảo, đặc biệt quan tâm giúp đỡ  các em cả  vật chất lẫn tinh thần bởi   “Nhân vô thập toàn”. Từ đó cảm hóa các em trở thành người tốt. ­ Không nên nói về  bản thân Giáo viên trước tập thể  lớp, học sinh dễ  có ấn tượng là Thầy / Cô đang khoe khoang cái gì đó. ­ Không lấy giờ  chuyên môn để  làm công tác chủ  nhiệm, học sinh bị  tâm lý nặng nề trong giờ học, thiếu tập trung trong các giờ học sau đó. 10.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp   dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: Sáng kiến thực hiện tốt được mục tiêu đổi mới giáo dục, bên cạnh việc  trang bị kiến thức, sáng kiến còn giúp các em học sinh phát triển toàn diện, có  khả  năng sáng tạo để  làm chủ  bản thân, sống có ý nghĩa và làm việc hiệu   quả.  Cần phát huy, mở  rộng và xây dựng nhiều chủ  đề, ví dụ  để  áp dụng  trong công tác chủ nhiệm. 17
  18. 11. Danh  sách  những tổ  chức/cá nhân  đã tham  gia  áp dụng thử  hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Số  Tên tổ chức/cá nhân Địa chỉ Phạm vi/Lĩnh vực TT áp dụng sáng kiến 1 Trường THPT DTNT  Đồng Tâm, Vĩnh Yên,  Chủ nhiệm 11 C2,3 tỉnh Vĩnh Phúc Vĩnh Phúc ......., ngày.....tháng......năm...... ........, ngày.....tháng......năm...... Vĩnh Yên, ngày 25 tháng 02   Thủ trưởng đơn vị/ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG  năm 2020 Chính quyền địa phương SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Tác giả sáng kiến (Ký tên, đóng dấu) (Ký tên, đóng dấu) (Ký, ghi rõ họ tên) Vũ Thu Trang 18
  19. Phụ lục 1: DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Số thứ tự Chữ/cụm từ viết tắt Chữ/cụm từ đầy đủ 1 GV Giáo viên 2 HS Học sinh 3 THPT Trung học phổ thông 4 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 5 GVBM Giáo viên bộ môn 6 PHHS Phụ huynh học sinh 7 BGH Ban Giám hiệu 8 Đoàn TNCS  Đoàn Thanh Niên Cộng Sản  HCM Hồ Chí Minh 19
  20. Phụ lục 2:        SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC             CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM  TRƯỜNG  THPT  DTNT C23 TỈNH                Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc              ­­­­­­­­­­­­­­­­­        ­­­­­­­­­­­­­­­ Ảnh  3 x 4 BẢN TỰ KHAI LÝ LỊCH HỌC SINH 1. Họ tên học sinh (chữ in hoa):……………………..……Lớp:……Năm học:……. 2. Ngày tháng năm sinh : …………Nơi sinh :…………...... Mã số học sinh :……. 3. Dân tộc : ………………Tôn giáo:………................... Nam ( nữ ):…...………… 4. Số chứng minh thư:……………..nơi cấp: ..……………….ngày cấp:………….. 5. Sở thích:………………………………………………………………………….. 6. Năng khiếu:………………………………………………………………………. 7. Học sinh cá biệt:…………Nghề yêu thích:....................Môn học yêu thích:......... 8. Bỏ học: Từ ngày……tháng…….năm………..Lý do:…………………………… 9. Chuyển đi: Từ ngày………tháng …….năm…………Nơi đến:………………… 10. Đoàn viên:………………………Hội viên:……………………Đội viên:…… 11. Nghề phổ thông (G, K, TB):………………………………………… 12. Những chức vụ đã qua: (Lớp trưởng, phó, bí thư chi đoàn)…………………… 13. Điểm chuẩn tuyển sinh:……………………………Năm học:………………… 14. Kết quả năm học trước: Lớp:……… Học lực:…………Hạnh kiểm:..………… Khen thưởng:……………………….Kỹ luật:…………………… 15.  Địa chỉ và số điện thoại liên hệ nhanh nhất khi cần thiết:…………………....… 16. Thành phần gia đình: ­ Con LS: Mồ côi cha:     Mồ côi mẹ: Con TB:      Con BB:             ­ Số anh chị em:…………………………….Là con thứ mấy:……………… ­ Nếu có anh chị em đi học thì ghi rõ trường lớp:….………………………… ………………………………………………………………………………………… Khoảng cách từ nhà đến trường:.......Km. Phương tiện đến trường:.......................... 17. Hoàn cảnh gia đình: Có sổ nghèo: Cận nghèo: Khó khăn: 18. Đã nhận tài trợ trong năm học:………Số lần:…...Ngày…..tháng …..năm……       Tên đơn vị tài trợ:…………...………………………………………………. 19. Hộ khẩu thường trú: tên chủ hộ:………………………… (số nhà) ……… (thôn): …… ………………………  Phường (xã ): …………………… Quận ( huyện ):  ………...Tỉnh ( Thành phố ) ……………..điện thoại:…….............. 20.  Địa chỉ liên lạc (Tạm trú): (số nhà) ……đường (thôn) :……Phường (xã ):…..… …….…Quận (huyện): ……….…Tỉnh ( Thành phố ) ….……điện thoại:……....... 21. Họ tên cha (hoặc người nuôi dưỡng):…………………………....... Tuổi: ……        ­ Nghề nghiệp : ……………………Nơi công tác:………………………… 22. Họ tên mẹ (hoặc người nuôi dưỡng) :...........................................Tuổi :………       ­ Nghề nghiệp : …………………….Nơi công tác :………………………… 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2