Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học thực hành và trải nghiệm môn Toán cấp trung học phổ thông
lượt xem 5
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học thực hành và trải nghiệm môn Toán cấp trung học phổ thông" nhằm giúp HS thuận lợi ghi nhớ kiến thức, biết phân tích để vận dụng hiệu quả các kiến thức toán học vào thực tiễn, phát triển các phẩm chất năng lực mà còn rèn luyện các kĩ năng mềm quan trọng như kĩ năng lắng nghe, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng quản lí xung đột, kĩ năng tổ chức công việc hiệu quả.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học thực hành và trải nghiệm môn Toán cấp trung học phổ thông
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN ---------- --------- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM MÔN TOÁN CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Lĩnh vực: Toán học Ngƣời thực hiện : Thái Doãn Ân Năm thực hiện : 2021 - 2023 Số điện thoại : 0983488551 Nghệ An, tháng 4 năm 2023
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 1.THPT : Trung học phổ thông 2. UNESCO : Tổ chức khoa học, văn hóa và giáo dục thế giới 3. GV : Giáo viên 4. GVCN : Giáo viên chủ nhiệm 5. HS : Học sinh 6. TH & TN : Thực hành và trải nghiệm.
- MỤC LỤC NỘI DUNG Trang PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1 II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI 2 III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU 3 IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3 V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3 PHẦN II. NỘI DUNG 3 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 3 1.1. Cơ sở lí luận của đề tài 3 1.1.1. Khái niệm về hoạt động thực hành 3 1.1.2. Khái niệm hoạt động trải nghiệm 4 1.1.3. Vị trí của hoạt động thực hành và trải nghiệm trong chƣơng trình Toán cấp THPT hiện nay 8 1.1.4. Vai trò của hoạt động thực hành và trải nghiệm trong dạy học Toán 9 1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài 10 II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THIẾT KẾ DẠY HỌC CÁC CHỦ ĐỀ THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM 15 2.1. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện dạy học các chủ đề thực hành và trải nghiệm 15 2.2. Những căn cứ khi thực hiện dạy học các chủ đề thực hành và trải nghiệm 17 2.3. Quy trình học qua thực hành và trải nghiệm 18 2.4. Một số hình thức khi thực hiện thiết kế và dạy học thực hành và 23 trải nghiệm
- 2.5. Kế hoạch bài dạy về dạy học thực hành và trải nghiệm 30 III. HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI 47 3.1. Phạm vi ứng dụng 47 3.2. Mức độ vận dụng 47 3.3. Hiệu quả 47 KẾT LUẬN 48 I. Những kết luận 48 II. Một số kiến nghị, đề xuất. 49 PHỤ LỤC 51 Phụ lục 1: PHIẾU ĐIỀU TRA NHU CẦU CỦA HỌC SINH (trƣớc khi thực hiện dự án) 51 Phụ lục 2: SỔ THEO DÕI 52 Phụ lục 3: HỢP ĐỒNG HỌC TẬP 55 Phụ lục 4: PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁ NHÂN VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA NHÓM 56 Phụ lục 5: KHẢO SÁT TÍNH CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT 58 Phụ lục 6: MỘT VÀI BẢN TRÌNH BÀY VÀ BÁO CÁO QUÁ TRÌNH THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM CỦA HỌC SINH 62 Phụ lục 7: MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM. 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO 79
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Đất nƣớc ta đang trên đà công nghiệp hóa - hiện đại hóa mạnh mẽ. Toàn cầu hóa đã và đang tác động đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Giáo dục và đào tạo cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Điều này đòi hỏi công tác giáo dục và đào tạo phải có những thay đổi một cách căn bản và toàn diện, từ triết lí, quan điểm, mục tiêu đến nội dung, phƣơng pháp và hình thức tổ chức dạy học,… nhằm phát triển cho ngƣời học hệ thống năng lực cần thiết để có thể tham gia hiệu quả vào thị trƣờng lao động trong nƣớc và quốc tế. Trong bối cảnh đó, đồng thời để chuẩn bị cho quá trình đổi mới chƣơng trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông và đổi mới phƣơng pháp dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực ngƣời học là yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ngành giáo dục nƣớc nhà. “Việc dạy học không phải chỉ là “tạo ra kiến thức”, “truyền đạt kiến thức” hay “chuyển giao kiến thức” mà phƣơng pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dƣỡng phƣơng pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS” (Luật Giáo dục số 38/2005/QH11, Điều 28). Toán học là môn khoa học cơ bản, đƣợc dạy học ngay từ đầu cấp tiểu học đến hết cấp THPT. Toán học ngày càng phát huy nhiều thế mạnh khi ứng dụng rất sâu rộng vào đời sống thực tiễn. Các công cụ có cơ sở lí thuyết xuất phát từ Toán học đang dần trở nên vô cùng hữu hiệu đối với đời sống hàng ngày. Chƣơng trình tổng thể Ban hành theo Thông tƣ 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 đã nêu rõ “Giáo dục Toán học hình thành và phát triển cho HS những phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học với các thành tố cốt lõi: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng các công cụ và phương tiện học toán; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để HS được trải nghiệm, áp dụng toán học vào đời sống thực tiễn, giáo dục toán học tạo dựng sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa toán học với các môn học khác và giữa toán học với đời sống thực tiễn”. Cụ thể hóa cho những nhận định này, ngoài việc đƣa nhiều bài toán khởi động, ví dụ, bài tập xuất phát từ thực tiễn,… Chƣơng trình tổng thể đã dành một thời lƣợng nhất định để HS có điều kiện thực hiện một số chủ đề thực hành và trải nghiệm, tăng cƣờng cơ hội để các em có thể kiểm nghiệm lại các công thức, 1
- định lí thông qua thực tế, vận dụng các kiến thức toán và các tình huống thực tiễn bằng các năng lực chung và năng lực toán. Việc TH & TN toán là tiền đề quan trọng để các em không những có kiến thức tổng hợp, liên môn, linh hoạt trƣớc các tình huống thực tế mà còn bƣớc đầu giúp các em định hƣớng nghề nghiệp cho bản thân. So với chƣơng trình toán 2006 thì các chủ đề TH & TN là vấn đề hoàn toàn mới. HS và cả GV chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn nhất định, những bỡ ngỡ khi tiến hành dạy học. Mặc dù chƣơng trình giáo dục môn Toán 2006 không có những chủ đề yêu cầu bắt buộc thực hiện theo phƣơng pháp TH & TN; song một số GV cũng đã đƣợc tiếp cận và đã thực hiện. Một số chủ đề của chƣơng trình 2006 cũng phù hợp cho việc áp dụng dạy học bằng TH & TN. Những năm vừa qua, hƣởng ứng tinh thần “mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, chúng tôi đã thực hiện một số chủ đề Toán học bằng những hình thức mới. Kết quả mang lại là rất đáng khích lệ. Nhằm góp một phần nhỏ vào việc thiết kế giáo án, triển khai thực hiện các chủ đề mới này, chúng tôi xin đƣợc trình bày kinh nghiệm thông qua sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học TH & TN môn Toán cấp trung học phổ thông”. II. TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI Bên cạnh các chủ đề TH & TN ở lớp 10 theo cấu trúc chƣơng trình Giáo dục 2018, đề tài đã có sự phân tích, đề xuất một số chủ đề dạy học ở lớp 11 và 12 theo chƣơng trình Giáo dục 2006, tiến hành thực nghiệm dạy học cụ thể và đạt đƣợc hiệu quả rất khả quan. Nhiều chủ đề trong đó vẫn đang phù hợp khi áp dụng vào chƣơng trình mới ở lớp 11 và lớp 12. Tính mới của đề tài nằm ở việc đề xuất đa dạng hình thức tiến hành dạy học TH & TN, thuận lợi với nhiều đối tƣợng HS. Việc thực hiện có thể từ những cách thức đơn giản nhƣ thực hành đo đạc, các phép tính toán,.. đến sử dụng các phần mềm toán học, lập các bảng thống kê và đánh giá số liệu,… cũng có thể là những cách thức nâng cao nhƣ dạy học tích hợp liên môn, dạy học dự án, dạy học theo định hƣớng giáo dục STEM, STEAM, dạy học gắn với di sản,… Tính mới của đề tài còn nằm ở việc không chỉ giúp HS thuận lợi ghi nhớ kiến thức, biết phân tích để vận dụng hiệu quả các kiến thức toán học vào thực tiễn, phát triển các phẩm chất năng lực mà còn rèn luyện các kĩ năng mềm quan trọng nhƣ kĩ năng lắng nghe, kĩ năng thuyết trình, kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng lãnh đạo, kĩ năng quản lí xung đột, kĩ năng tổ chức công việc hiệu quả,… 2
- III. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lí luận, tìm hiểu, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học TH & TN ở môn toán cấp THPT. IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU Đề tài đƣợc nghiên cứu và thực nghiệm tại các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Diễn Châu. V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lí thuyết Tiến hành thu thập tài liệu qua sách, báo, các văn bản liên quan đến đề tài. Trên cơ sở đó phân tích, tổng hợp và rút ra những vấn đề cần thiết của đề tài. 5.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn Trong quá trình nhiều năm tham gia công tác dạy học và quản lí, trực tiếp tham gia và tổ chức các hoạt động đổi mới về phƣơng pháp và hình thức dạy học, bản thân sử dụng các phƣơng pháp nhƣ: điều tra, tổng kết kinh nghiệm, trao đổi lấy ý kiến, khảo sát GV và HS,… Đó là những cơ sở cho việc triển khai cũng nhƣ khả năng ứng dụng của đề tài. PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 1.1. Cơ sở lí luận của đề tài 1.1.1. Khái niệm về hoạt động thực hành 1.1.1.1. Khái niệm thực hành Theo Từ điển Tiếng Việt (Hoàng Phê - 2003), thực hành là áp dụng lí thuyết vào thực tiễn. Thực hành là động từ chỉ hoạt động lặp đi lặp lại nhằm mục đích cải thiện hoặc làm chủ nó. Trong dạy học, thực hành là những hoạt động của HS nhằm ứng dụng những hiểu biết công thức, quy tắc, kĩ thuật vào thực tế. Dạy học thực hành là quá trình sƣ phạm do GV tổ chức nhằm củng cố hiểu biết, tạo ra những cơ sở hình thành kĩ năng, kĩ xảo, kĩ thuật cho HS và thực hiện chức năng giáo dục. 1.1.1.2. Ý nghĩa của hoạt động thực hành trong quá trình dạy học 3
- - Hoạt động thực hành giúp HS củng cố, hoàn thiện, vận dụng và khẳng định sự đúng đắn các kiến thức lí thuyết. - Thực hành góp phần giúp HS hoàn thành và rèn luyện các kĩ năng, kĩ xảo kỉ thuật, phát triển tƣ duy, bồi dƣỡng năng lực, phẩm chất, kĩ thuật. 1.1.1.3. Quy trình thực hiện hoạt động thực hành Bƣớc 1: Xác định tài liệu cho thực hành Bƣớc này bao gồm việc tập trung chú ý của HS về một kĩ năng cụ thể hoặc những sự kiện cần luyện tập hoặc thực hành. Bƣớc 2: Giới thiệu mô hình thực hành Khuôn mẫu để HS bắt chƣớc hoặc làm theo đƣợc GV giới thiệu, có thể thông qua ví dụ cụ thể. Bƣớc 3: Thực hành sơ bộ HS tìm hiểu về tài liệu để thực hành. HS có thể tự thử kĩ năng của mình và có thể đặt câu hỏi về những kĩ năng đó. Việc nhắc lại sơ bộ có thể đƣợc tiến hành trong hoạt động của cả lớp với sự hƣớng dẫn của GV. Bƣớc 4: Thực hành đa dạng GV đƣa ra các bài tập đòi hỏi HS phải sử dụng nhều kiến thức, định lí, công thức,… Các bài tập càng đa dạng thì HS càng có cơ hội rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực vận dụng các kiến thức khác nhau để giải quyết nhiệm vụ đặt ra. Bƣớc 5: Bài tập cá nhân HS có thể thực hành những bài tập có trong sách giáo khoa, sách bài tập hoặc các bài tập tham khảo khác nhau nhằm phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề và rèn luyện các năng lực. 1.1.2. Khái niệm hoạt động trải nghiệm 1.1.2.1. Khái niệm trải nghiệm Theo Từ điển Tiếng Việt (Hoàng Phê – 2003) thì trải nghiệm nghĩa là trải qua, kinh qua. Khái niệm “trải nghiệm” dƣới góc nhìn sƣ phạm đƣợc hiểu theo một số ý nghĩa sau: - Trải nghiệm là một hệ thống kiến thức và kỹ năng có đƣợc trong quá trình giáo dục và đào tạo chính quy. 4
- - Trải nghiệm là kiến thức, kỹ năng mà HS nhận đƣợc bên ngoài các cơ sở giáo dục: thông qua sự giao tiếp với nhau, với ngƣời lớn, hay qua những tài liệu tham khảo không đƣợc giảng dạy trong nhà trƣờng,… - Trải nghiệm (qua thực nghiệm, thử nghiệm) là một trong những phƣơng pháp đào tạo, trong điều kiện thực tế hay lý thuyết nhất định, để thiết lập hoặc minh họa cho một quan điểm lý luận cụ thể. Có thể hiểu trải nghiệm là kiến thức hay sự thành thạo một sự kiện hoặc một chủ đề bằng cách tham gia hay chiếm lĩnh nó. Ngƣời ta chia trải nghiệm thành các loại khác nhau nhƣ trải nghiệm vật chất, trải nghiệm trí tuệ, trải nghiệm tình cảm, tinh thần, trải nghiệm gián tiếp và mô phỏng. 1.1.2.2. Vai trò của hoạt động trải nghiệm - Hoạt động trải nghiệm làm tăng tính hấp dẫn trong học tập. Hình thức dạy học trải nghiệm là hình thức giáo dục HS theo hình thức dạy học ngoài thực tế, trên các vật thật có vị trí, vai trò rất quan trọng, là cầu nối giữa hoạt động giảng dạy và học tập trên lớp với giáo dục HS ngoài lớp. - Phát huy được tính tích cực, tư duy độc lập sáng tạo cho HS. Khai thác tiềm năng của HS bằng sự nỗ lực của chính bản thân mình. Học tập trải nghiệm chú trọng vào việc giúp HS khai thác những tiềm n ăng sẵn có, định hình những thói quen, tính cách tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trƣờng để tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển tiếp theo. Khuyến khích tối đa sự sáng tạo của HS. - Hoạt động trải nghiệm điều kiện kết nối các kiến thức khoa học liên ngành. Nội dung học tập trải nghiệm rất phong phú và đa dạng mang tính tổng hợp kiến thức kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục nhƣ: giáo dục trí tuệ, giáo dục kĩ năng sống, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mĩ và thể chất,… Chính nhờ đặc trƣng này mà học tập trải nghiệm trở nên gần gũi, thiết thực với cuộc sống, giúp các em vận dụng vào trong cuộc sống một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. - Hoạt động trải nghiệm giúp gắn kết giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. Hoạt động học tập trải nghiệm sáng tạo có sức hút mạnh mẽ, có sự tham gia, phối hợp liên kết với lực lƣợng giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng nhƣ: cha mẹ HS, chính quyền địa phƣơng, những tổ chức,… Tùy thuộc nội dung, tính chất của từng hoạt động mà sự tham gia của các lực lƣợng có thể là trực tiếp hay gián tiếp. - Hoạt động trải nghiệm gắn kết giữa người dạy và người học. Dạy học bằng trải nghiệm đòi hỏi ngƣời dạy phải tuân theo phong cách ngƣời hỗ trợ, 5
- hƣớng dẫn để giúp ngƣời học thu đƣợc kiến thức từ những kinh nghiệm thực tế, đồng thời phải phù hợp với phong cách của ngƣời học nhằm phát huy tốt nhất khả năng và sự sáng tạo ở ngƣời học. - Hoạt động trải nghiệm là mô hình học tập tiên tiến nhằm giúp HS hoàn thiện bản thân mình. Tạo ra sự tự tin cho HS trong học tập, hình thành năng lực học tập cho HS: lập kế hoạch, tổ chức làm việc nhóm, thu thập và xử lí thông tin, lập báo cáo, thuyết trình, đánh giá và tự đánh giá. Qua các giờ học đó, HS sẽ cảm thấy yêu thích môn học và hiểu kiến thức một cách sâu sắc hơn. Ngoài ra, học tập trải nghiệm là điều kiện học hỏi lẫn nhau, giúp HS phát huy tính tích cực tự học, sáng tạo, tính tự giác, giúp các em phát huy tốt các kỹ năng nhƣ: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác. Hoạt động trải nghiệm có nội dung rất đa dạng và mang tính tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực học tập và giáo dục và đƣợc tổ chức dƣới nhiều hình thức khác nhau. Mỗi một hình thức trên đều tiềm tàng trong nó những khả năng giáo dục nhất định. Sau đây, chúng tôi điểm qua một số hình thức trải nghiệm, chẳng hạn nhƣ: - Hoạt động câu lạc bộ. - Hội thi/cuộc thi. - Trò chơi. - Hoạt động tham quan, dã ngoại. - Diễn đàn. - Hoạt động giao lƣu. - Sinh hoạt tập thể. - Sân khấu tƣơng tác,… 1.1.2.3. Một số phƣơng pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm 1.1.2.3.1. Phương pháp làm việc nhóm Một trong những yếu tố thành công của một chƣơng trình, dự án hoặc một tiết học chính là sự khơi nguồn, dẫn lối từ những sáng kiến, ý tƣởng sáng tạo về phƣơng pháp, cách thức tổ chức của ngƣời GV trong chƣơng trình đó. Làm việc theo nhóm là phƣơng pháp tổ chức dạy học – giáo dục, trong đó GV sắp xếp HS thành những nhóm theo hƣớng tạo ra sự tƣơng tác trực tiếp giữa các thành viên, từ đó HS trong nhóm trao đổi, giúp đỡ và cùng nhau phối hợp làm việc để hoàn thành nhiệm vụ chung của nhóm, khi tiến hành làm việc theo nhóm trong hoạt động trải nghiệm, cần tiến hành theo các bƣớc sau: 6
- Bước 1: Chuẩn bị cho hoạt động - GV hƣớng dẫn HS trao đổi, đề xuất vấn đề, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, cách thực hiện và lập kế hoạch; tự lựa chọn nhóm theo từng nội dung; phân công nhóm trƣởng và các vai trò khác cho từng thành viên; Bước 2: Thực hiện - GV quan sát, nắm bắt thông tin từ HS xem các nhóm có hiểu rõ nhiệm vụ không, có thể hiện kĩ năng làm việc theo nhóm đúng không. - Giúp đỡ những nhóm vận hành đúng hƣớng và duy trì mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau một cách tích cực; - Điều chỉnh hoạt động của nhóm khi thấy cần thiết,… Bước 3: Đánh giá hoạt động - Lôi cuốn HS nhận xét, đánh giá về kết quả hoạt động của nhóm, mức độ tham gia của từng thành viên; - Đƣa ra kết luận gồm kết quả hoạt động và mức độ thể hiện các kĩ năng. - Sau buổi báo cáo kết quả, các nhóm khác cùng tham gia đánh giá. 1.1.2.3.2. Phương pháp giải quyết vấn đề Giải quyết vấn đề là một phƣơng pháp giáo dục nhằm phát triển năng lực tƣ duy, sáng tạo, giải quyết vấn đề của HS. Các em đƣợc đặt trong tình huống có vấn đề, thông qua việc giải quyết vấn đề giúp HS lĩnh hội tri thức, kĩ năng và phƣơng pháp. Phƣơng pháp trên đƣợc tiến hành theo các bƣớc cụ thể nhƣ sau: Bước 1: Nhận biết vấn đề. Bước 2: Tìm phƣơng án giải quyết. Bước 3: Quyết định phƣơng án giải quyết. 1.1.2.3.3. Phương pháp tích hợp liên môn Hình thức dạy học tích cực, mang lại nhiều kết quả, phát huy tính chủ động sáng tạo hiệu quả đối với ngƣời học, phù hợp lứa tuổi và có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn, có ƣu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho HS. Học các chủ đề tích hợp, liên môn, HS đƣợc tăng cƣờng vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. 1.1.2.3.4. Phương pháp dạy học dự án Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong đó ngƣời học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, có tạo 7
- ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ này đƣợc ngƣời học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác định mục đích, lập kế họach, đến việc thực hiện dự án, kiểm tra, điều chỉnh, đánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Làm việc nhóm là hình thức cơ bản của dạy học dự án. 1.1.2.3.5. Phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM STEM là một cách tổ chức chƣơng trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp: Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kĩ thuật và Math – toán học. Đối với HS phổ thông, việc theo học các môn học STEM còn có ảnh hƣởng tích cực tới khả năng lựa chọn nghề nghiệp tƣơng lai. Khi đƣợc học nhiều dạng kiến thức trong một thể tích hợp, HS sẽ chủ động thích thú với việc học tập thay vì thái độ e ngại hoặc tránh né một lĩnh vực nào đó, từ đó sẽ khuyến khích ngƣời học có định hƣớng tốt hơn khi chọn chuyên ngành cho các bậc học cao hơn và sự chắc chắn cho cả sự nghiệp về sau. 1.1.2.3.6. Phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEAM STEAM đƣợc tạo thành từ thuật ngữ “STEM” và “Nghệ thuật (Art)”. Chủ trƣơng của nền giáo dục hiện đại đánh giá cao tầm quan trọng của Nghệ thuật trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo. Ủy ban Nghệ thuật và Nhân văn Mỹ đã ban hành một bản báo cáo tại Hội nghị Đối tác giáo dục nghệ thuật (AEP) nêu rõ “khi HS đƣợc tham gia vào các bộ môn nghệ thuật, thành tích học tập của các em có thể tăng gấp bốn lần, điểm số GPA/SAT cũng cao hơn, và các em còn có thể cải thiện chỉ số IQ về không gian-thời gian của mình lên đến 56%. Trình độ Toán học của HS phổ thông đƣợc nâng lên một cách đáng kể và trở nên tự tin và trình bày quan điểm của mình tốt hơn nhiều so với trƣớc kia” 1.1.3. Vị trí của hoạt động TH & TN trong chƣơng trình Toán cấp THPT hiện nay Từ xƣa đến nay, từ Đông sang Tây, mọi khoa học đều hết sức đề cao tính gắn kết giữa lí luận và thực tiễn. Nhà triết học ngƣời Đức Johan Wolfgang Goethe đã nhận định: “Mọi lí thuyết chỉ là màu xám. Chỉ có cây đời mãi mãi xanh tươi”. Còn Bác Hồ thì luôn khẳng định: “Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng. Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”. Nhƣ vậy, ta có thể thấy rằng mọi khái niệm, định lí, định luật hay quy luật đều đƣợc sinh ra từ thực tiễn thông qua quá trình nhận thức của con ngƣời. Rồi, từ những thành quả lí luận đó sẽ tác động trở lại thực tiễn nhằm cải tạo thực tiễn đƣợc tốt dần lên. Hoạt động TH & TN trong chƣơng trình Toán cấp THPT hiện nay cũng không nằm ngoài quy luật đó. Theo chƣơng trình Giáo dục 2006, các kiến thức toán học chủ yếu đƣợc hình thành qua quá trình suy diễn hoặc quy nạp toán học. Rất ít các kiến thức 8
- đƣợc hình thành từ thực tiễn cuộc sống. Tiếp đến, những kiến thức này chủ yếu để phục vụ giải toán. Một minh chứng rõ ràng là số bài toán xuất phát từ thực tiễn cuộc sống nằm trong Sách giáo khoa Toán theo chƣơng trình Giáo dục 2006 chiếm một tỉ trọng rất thấp (khoảng 7%). Những năm gần đây, với sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Đảng, giáo dục nói chung và Toán học cấp THPT nói riêng đã có những chuyển biến quan trọng. Quan điểm đổi mới phƣơng pháp dạy học chuyển từ hƣớng tiếp cận nội dung sang tiếp cận phẩm chất năng lực đã trở thành một luồng gió mới đầy sinh lực cho giáo dục. Việc xây dựng hệ thống bài tập xuất phát từ thực tiễn đã đƣợc quan tâm nhiều hơn. Các câu hỏi thuộc hệ thống các đề kiểm tra, khảo sát hay kì thi lớn cũng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nặng tính hàn lâm sang liên hệ thực tế. Tuy nhiên, cấu trúc của chƣơng trình Sách giáo khoa vẫn chƣa thay đổi. Các hoạt động TH & TN mặc dù đƣợc nêu ra song số nhà trƣờng, GV triển khai thực hiện còn rất ít ỏi. Những bất cập và khó khăn của chƣơng trình Giáo dục 2006 đã đƣợc điều chỉnh. Trong chƣơng trình Giáo dục tổng thể 2018, nội dung TH & TN đƣợc đƣa vào cấu trúc bắt buộc từ 2 đến 4 chủ đề tƣơng đƣơng 6 đến 8 tiết học. Với từng chủ đề, GV hoàn toàn chủ động về mức độ các hoạt động thực hành hay trải nghiệm tùy vào đặc thù của từng nhà trƣờng, từng đối tƣợng HS. Ngoài ra, ở từng chủ đề, từng bài học, HS cũng có thể đƣợc thực hiện các hoạt động này qua hệ thống phong phú và đa dạng các bài tập liên quan đến thực tế. 1.1.4. Vai trò của hoạt động TH & TN trong dạy học toán Căn cứ vào chƣơng trình Giáo dục phổ thông môn Toán 2018, hoạt động TH & TN là hoạt động nhằm tổ chức cho HS vận dụng kiễn thức và kĩ năng vào thực hiện/ giải quyết một tình huống thực tiễn, trong đó xem toán học là công cụ. Hoạt động TH & TN là nội dung bắt buộc, đƣợc tổ chức sau khi HS đã hoàn thành các nội dung về kiến thức và kĩ năng. Nhƣ vậy, có thể thấy rằng hoạt động TH & TN có các vai trò sau: - Giúp HS vận dụng những kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm đã đƣợc tích lũy từ giáo dục toán học vào thực tiễn. - Phát huy cho HS các năng lực chung và các năng lực toán học nhƣ: phát hiện và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn, tổ chức và quản lí hoạt động, giao tiếp,… - Bƣớc đầu giúp HS xác định đƣợc sở trƣờng của bản thân nhằm định hƣớng và lựa chọn nghề nghiệp. 9
- - Đây còn là một trong những hoạt động giúp GV phát hiện năng khiếu của mỗi HS để có định hƣớng và biện pháp bồi dƣỡng phù hợp trong dạy học và giáo dục. 1.2. Cơ sở thực tiễn của đề tài Về mặt cơ sở khoa học thì dạy học bằng hình thức TH & TN mang lại rất nhiều giá trị bổ ích đối với cả HS và GV. Về công tác định hƣớng và chỉ đạo từ các cấp quản lí giáo dục thì thực chất hoạt động này cũng đã đƣợc thực hiện ở nhiều năm học với các tiết dạy mang tên trải nghiệm, dạy học dự án, hay giáo dục STEM, STEAM,… Song, thực tế dạy học theo chƣơng trình Giáo dục 2006 hay theo chƣơng trình Giáo dục 2018, những chủ đề dạy học này vẫn đang thách thức không nhỏ khi tiến hành thực hiện. Các nhà trƣờng đã và đang triển khai dƣới dạng sinh hoạt nhóm chuyên môn qua nghiên cứu bài học chứ chƣa đƣợc thực hiện một cách rộng rãi ở các lớp. 1.2.1. Khảo sát Để có cái nhìn đầy đủ và khách quan về việc tiếp cận và thực hiện các chủ đề dạy học theo hình thức TH & TN, chúng tôi đã điều tra, khảo sát 250 HS và 60 GV dạy học Toán tại các trƣờng trên địa bàn huyện Diễn Châu. Về phía HS, chúng tôi đã khảo sát qua phiếu thăm dò sau: Phiếu khảo sát thực tiễn hoạt động dạy học TH & TN Họ và tên HS................................................................................................. Lớp.................................................................................................................. Trường............................................................................................................ Hãy trả lời câu hỏi dưới đây bằng cách đánh dấu x vào ô trống trong bảng có câu trả lời phù hợp với em. Không/ Nội dung Có chƣa Em có từng nghe về dạy học bằng hình thức TH & TN ở môn Toán hay chưa? Em đã từng được học chủ đề TH & TN nào ở bộ môn Toán học hay chưa? Kết quả thu đƣợc nhƣ sau: Nội dung khảo sát TT Năm học Trƣờng Đã từng Chƣa Đã Chƣa nghe từng đƣợc từng 10
- nghe học đƣợc học 2022 - THPT Nguyễn 16/50 34/50 6/50 44/50 1 2023 Xuân Ôn 32% 68% 12% 88% 2022 - THPT 11/50 39/50 0/50 50/50 2 2023 Diễn Châu 2 22% 78% 0% 100% 2022 - THPT Diễn 13/50 37/50 5/50 45/50 3 2023 Châu 3 26% 74% 10% 90% 2022 - THPT Diễn 9/50 41/50 4/50 46/50 4 2023 Châu 4 18% 82% 8% 92% 2022 - THPT Diễn 6/50 44/50 0/50 50/50 5 2023 Châu 5 12% 88% 0% 100% Nhƣ vậy, từ kết quả khảo sát ở HS, chúng ta nhận thấy rằng: - Số HS biết về dạy học TH & TN ở môn Toán là rất thấp (12% đến 32%). - Số HS đã từng đƣợc học về thực hành trải nghiệm cũng hết sức thấp (có 2 trƣờng 0%, còn lại không quá 10%). Về phía GV, phiếu thăm dò nhƣ sau: Phiếu khảo sát thực trạng của GV về việc tổ chức dạy học TH & TN Câu 1: Trong quá trình dạy học Toán, thầy (cô) đã từng dạy học theo hình thức thực hành hay trải nghiệm chưa? Đã từng thực hiện. Chưa từng thực hiện. Câu 2: Theo thầy (cô), có những khó khăn và trở ngại nào khi dạy học TH & TN ở bộ môn Toán học? ……………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………… Xin chân thành cảm ơn thầy (cô). Kết quả thu đƣợc nhƣ sau: Ở câu 1, chúng tôi có bảng tổng hợp dƣới đây : Nội dung khảo sát TT Năm học Trƣờng Đã thực Chƣa từng hiện thực hiện 4/12 8/12 1 2022 - 2023 THPT Nguyễn Xuân Ôn 33,3% 66,77% 11
- THPT 2/12 10/12 2 2022 – 2023 Diễn Châu 2 16,7% 83,3% 3/12 9/12 3 2022 – 2023 THPT Diễn Châu 3 25% 75% 3/12 9/12 4 2022 – 2023 THPT Diễn Châu 4 25% 75% 2/12 10/12 5 2022 – 2023 THPT Diễn Châu 5 16% 83,3% Ở câu 2, kết quả thu đƣợc nhƣ sau: Nội dung khảo sát Số lƣợng 1 Thiếu tài liệu hƣớng dẫn thực hiện hay giáo án tham 42 khảo 2 Khó thiết kế giáo án 39 3 Chƣa có kinh nghiệm 44 4 Mất nhiều thời gian và công sức, kinh phí 28 6 Các lí do khác 17 Những lí do khác đƣợc đƣa ra nhƣ: tổ chức ngoài khuôn viên lớp học nên không thuận lợi, khó quản lí HS, nếu tổ chức ngoài nhà trƣờng thì khó khăn trong việc sắp xếp thời khóa biểu,… 1.2.2. Thực trạng dạy học của GV Qua tìm hiểu từ GV đang giảng dạy môn Toán tại trƣờng và một số trƣờng bạn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, chúng tôi thấy rằng đã có sự thay đổi đáng kể việc áp dụng các phƣơng pháp và hình thức tổ chức dạy học tích cực trong môn Toán. Nhƣng để nâng cao hiệu quả việc dạy học bằng TH & TN để giúp HS có điều kiện đƣợc thực sự thực hành và trải nghiệm thì chƣa tổ chức một cách bài bản, do nhiều nguyên nhân nhƣ: + Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trƣờng chƣa đáp ứng đƣợc. + Thiếu tài liệu hƣớng dẫn, giáo án minh họa về hoạt động TH & TN cho môn Toán THPT. + GV phải xây dựng kế hoạch phức tạp, rƣờm rà,… + Mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí. + Việc tổ chức, theo dõi, giám sát và đánh giá khó khăn hơn nhiều so với cách dạy học theo những hình thức truyền thống. 12
- + Mặc dù dạy học TH & TN là đang bắc những nhịp cầu quan trọng giữa lí thuyết và thực tiễn, giữa giờ học trên lớp và không gian ngoài nhà trƣờng, giữa Toán học và các khoa học khác,… song chƣơng trình toán vẫn đang khá nặng, kiểm tra đánh giá thì vẫn thiên về các kĩ năng giải toán. Do đó, có thể chủ đề dạy học này chỉ là hình thức, còn nội dung thì GV lại dành để luyện tập, củng cố các dạng toán. 1.2.3. Thực trạng học tập của HS Toán học là môn khoa học mà HS không những phải chỉ đơn thuần nhớ đƣợc, hiểu đƣợc khái niệm mà còn phải vận dụng đƣợc các công thức, quy tắc, quy trình vào giải toán. Các năng lực chung và năng lực toán học đƣợc hình thành và phát triển nhiều ở quá trình luyện tập. Các em sẽ đƣợc “rèn giũa” qua hệ thống bài tập từ đơn giản đến phức tạp, hoặc qua các bài tập tƣơng tự để thành thạo các dạng toán. Còn việc vận dụng kiến thức toán học và TH & TN thì hết sức hạn chế. Hơn thế, khi GV không có một kế hoạch bài bản, cụ thể, phân công nhiệm vụ đơn điệu thì HS sẽ thấy hình thức học tập này rất đơn điệu, nhàm chán. Rất có thể, chỉ một số ít HS tham gia một cách tích cực. Số còn lại tham gia chiếu lệ, chơi nhiều hơn học. Hệ lụy là tiết TH & TN lại “ƣơm mầm” cho sự ỉ lại, chây lƣời, thiếu trách nhiệm,… Chúng ta thƣờng nghe câu “thi gì học nấy”. Ở chƣơng trình 11 và 12 hiện hành, cùng với cấu trúc đề thi của các kì kiểm tra, đánh giá quan trọng lại nặng về quy trình giải toán, cần giải nhanh để có kết quả, ít sử dụng đến các bài toán có tính thực tiễn càng làm cho việc dạy học TH & TN ở môn Toán khó có cơ hội phát triển. Cấu trúc nội dung Toán 10 theo chƣơng trình Giáo dục 2018 đã nhận ra những giá trị thực sự của hoạt động TH & TN. 7% số tiết cho hoạt động dạy học này chính là cách nhìn nhận rất hợp lí và tiến bộ. Song, nếu việc thiết kế bài dạy sơ sài, đặt mục tiêu không rõ ràng, việc chuyển giao nhiệm vụ cho HS một cách mơ hồ, nhận xét đánh giá không có tiêu chí thì vô hình chung, GV sẽ “khai tử” hoạt động TH & TN trong Toán học. 1.2.4. Thực trạng về cơ sở vật chất Để việc dạy học TH & TN đƣợc tiến hành thuận lợi đòi hỏi nhà trƣờng cần có một cơ sở vật chất phù hợp nhƣ phòng ốc, sân chơi, bãi tập,… Các hoạt động đƣợc thực hiện ngoài khuôn viên nhà trƣờng cũng hết sức cần thiết, bới đây là môi trƣờng vô cùng trực quan sinh động, và nó cũng là cái đích hƣớng tới để các em giải quyết các vấn đề của thực tiễn thông qua khoa học nói chung và Toán học nói riêng. 13
- Tuy nhiên, cơ sở vật chất của các nhà trƣờng hiện nay chủ yếu đƣợc thiết kế phù hợp với các hoạt động dạy học theo kiểu truyền thống. Các phòng chức năng chỉ đủ đáp ứng một phần cho các môn khoa học khác nhƣ Vật lí, Hóa học, Sinh học, Tin học hay Giáo dục thể chất. Khi tiến hành dạy học TH & TN ở ngoài khuôn viên trƣờng học cũng gặp nhiều khó khăn, phức tạp, chẳng hạn nhƣ việc di chuyển, giao và giám sát hoạt động, quản lí HS,… Nếu không có một phƣơng pháp thiết kế, tổ chức và giám sát hoạt động phù hợp thì đây chính là một trong những khó khăn không nhỏ cho GV khi thực hiện dạy học TH & TN. 1.2.5. Thực trạng về tài liệu tham khảo Tôi đã tiến hành khảo sát các loại tài liệu tham khảo: 1. Sách giáo khoa Toán 10 (Bộ Cánh diều, Kết nối tri thức và cuộc sống, Chân trời sáng tạo). 2. Sách GV Toán 10 (Bộ Cánh diều, Kết nối tri thức và cuộc sống, Chân trời sáng tạo). 3. Trần Văn Hạo (chủ biên), Sách GV (tập 1), NXB Giáo dục Việt Nam 2013. 4. Trần Vinh (chủ biên), Thiết kế bài giảng Hình học 12 (tập 1), NXB Hà Nội. 5. Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Tất Thu (chủ biên), 18 chủ đề Hình học 12, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội. 6. Xây dựng môi trường học tập cho HS trung học phổ thông, Phạm Hồng Quang – Lê Hồng Sơn (Module THPT 6 Bồi dƣỡng thƣờng xuyên). 7. Kế hoạch hoạt động giáo dục HS trong nhà trường trung học phổ thông, Phan Thanh Long - Hồ Thị Nhật - Vũ Bá Tuấn (Module THPT 28 Bồi dƣỡng thƣờng xuyên). 8. Giáo dục HS trung học phổ thông qua các hoạt động giáo dục, Phan Thanh Long - Trần Thị Cẩm Tú (Module THPT 29 Bồi dƣỡng thƣờng xuyên). Từ kết quả khảo sát đó, chúng tôi có nhận xét nhƣ sau: + Thứ nhất, Sách giáo khoa và Sách GV đƣa ra một số chủ đề cùng với việc hƣớng dẫn thực hiện một cách tổng thể chứ chƣa đề ra các hƣớng tổ chức hoạt động, cách giao nhiệm vụ học tập, cách thức giám sát, kiểm tra, đánh giá,… nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học theo hƣớng TH & TN. Khác với các chủ đề dạy học truyền thống, việc tổ chức thực hiện các chủ đề TH & TN còn phụ thuộc nhiều vào điều kiện cơ sở vật chất từng nhà trƣờng, khả năng sử 14
- dụng các phƣơng tiện công nghệ (đặc biệt liên quan đến công nghệ) của GV và HS ở từng vùng cũng khác nhau. + Thứ hai, trong sách tham khảo, các tác giả đã có những đề xuất thể hiện tính đổi mới phƣơng pháp dạy học nhƣng mang tính chất chung chung, chƣa thể hiện đƣợc sự sáng tạo trong quá trình thực hiện, từ đó có thể khó tạo đƣợc hứng thú cho HS. Ngoài ra, hiệu quả của hình thức dạy học này không chỉ là thiết kế các hoạt động mà còn là việc chia nhóm, giao nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ đó thế nào, báo cáo thế nào, cách đánh giá sản phẩm ra sao thì các tài liệu cũng chƣa đề cập đến. Nhƣ vậy, mặc dù dễ dàng nhận thấy đƣợc những giá trị to lớn về phát triển, rèn luyện các phẩm chất, năng lực, gắn kết lí thuyết với thực tiễn mà dạy học TH & TN đem đến cho HS, song để đạt đƣợc kết quả nhƣ kì vọng, đòi hỏi quá trình nghiên cứu kĩ lƣỡng để thiết kế các hoạt động thực sự thích hợp. 1.2.6. Thực trạng về việc kiểm tra, đánh giá, thi cử Việc kiểm tra, đánh giá và thi cử hiện nay vẫn chủ yếu đƣợc thực hiện trên giấy. Sản phẩm của công việc này là câu trả lời, bài làm của HS. Còn khi tiến hành dạy học bằng hình thức TH & TN thì sản phẩm của HS không chỉ là hữu hình nhƣ các hình vẽ, mô hình, đồ vật mà còn vô hình nhƣ những năng lực, kĩ năng, thao tác các em đƣợc rèn luyện, những kĩ năng mềm trong quá trình trao đổi, thảo luận, hợp tác, thuyết trình, phản biện, lắng nghe, những phẩm chất các em đƣợc bồi bổ nhƣ chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm,… Thoạt qua, chúng ta thấy rằng TH & TN mang lại rất nhiều giá trị nếu đƣợc tiến hành một cách bài bản. Song, cũng bởi lẽ thói quen “thi gì thì học nấy”, mà việc chuẩn bị cho một chủ đề TH & TN thì rất tốn thời gian và công sức nên nhiều GV sẽ “hoán đổi” các tiết này thành rèn luyện các dạng toán. Mặt khác, các chủ đề này thƣờng đƣợc bố trí cuối các chƣơng hay cuối kì – thời điểm dễ trùng với việc kiểm tra giữa kì hay cuối kì, nên để vừa dễ thực hiện, vừa có thời gian ôn tập cho HS, GV sẽ thay thế bằng việc cho HS làm các đề ôn luyện các dạng toán đã học và sẽ thi. Đây là một thực tế trong quá trình dạy học toán. Chỉ khi nhà trƣờng hay tổ nhóm chuyên môn yêu cầu nội dung này thành chủ đề nghiên cứu bài học hoặc GV thực sự tâm huyết, nhận thức đƣợc vai trò quan trọng trong việc hình thành các năng lực, phẩm chất, kĩ năng mềm đối với HS thì nội dung dạy học TH & TN mới đƣợc triển khai đúng nhƣ kì vọng. Nhƣ vậy, mặc dù những giá trị mà hình thức TH & TN mang đến cho HS là rất nhiều và thiết thực song giữa mục tiêu giáo dục và thực tiễn vẫn còn một khoảng trống lớn. Để lấp đầy khoảng trống này thì nhiệt tình, tâm huyết của GV thôi là chƣa đủ, mà cần phải có một kế hoạch thực hiện bài bản và nghiêm túc. 15
- II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP THIẾT KẾ DẠY HỌC CÁC CHỦ ĐỀ TH & TN 2.1. Thuận lợi và khó khăn khi thực hiện dạy học các chủ đề TH & TN 2.1.1. Thuận lợi Dạy học TH & TN là hình thức giáo dục mới, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục và là sự khẳng định cho mối quan hệ chặt chẽ giữa Toán học và thực tiễn hiện nay. Từ khi đƣợc thực hiện thí điểm và cho đến nay là bắt buộc trong chƣơng trình Giáo dục 2018. Do đó, khi tiến hành dạy học TH & TN, có những thuận lợi sau: - Quan điểm giáo dục của UNESCO về giáo dục: Học để biết, học để làm, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình là minh chứng cho việc học cần gắn liền với thực tiễn. Các nƣớc có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới cũng rất quan tâm đến hình thức dạy học này. Với sự hội nhập sâu rộng nhƣ hiện nay, các chủ đề dạy học TH & TN ở những quốc gia này sẽ là nguồn học liệu quý giá để chúng ta học tập, giao lƣu. - Trƣớc khi thực hiện Chƣơng trình giáo dục 2018, đã có nhiều buổi tập huấn cho GV về cấu trúc, về quan điểm cũng nhƣ là cách thức thực hiện một số chủ đề mới, trong đó có dạy học TH & TN. - Mặc dù chƣa có yêu cầu chính thức ở Chƣơng trình giáo dục 2006 về dạy học theo hình thức TH & TN, song đã có nhiều chƣơng trình tập huấn về tổ chức dạy học bằng các hình thức dạy học tích cực, trong đó có hình thức dạy học này. - Covid - 19 đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống, trong đó có giáo dục. Bên cạnh những tổn thất nặng nề và ghê gớm mà đại dịch gây nên, sự thay đổi dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến đã tạo ra một phong trào tự học, tự sáng tạo và giao lƣu mạnh mẽ trong đội ngũ GV và HS về công nghệ thông tin. Đây là những cơ sở hết sức thuận lợi để tổ chức các hoạt động có liên quan nhiều đến công nghệ thông tin nhƣ dạy học TH & TN. - Hiện nay, các phòng tin học tại các nhà trƣờng phổ thông cơ bản đáp ứng đƣợc việc dạy học thực hành ở môn Tin học cũng nhƣ một số môn khoa học tự nhiên nói chung. Bên cạnh đó, tại các phòng học ở nhiều nhà trƣờng, hệ thống tivi hay máy chiếu cũng có thể giúp GV và HS thực hiện đƣợc các hoạt động thực hành hay báo cáo quá trình trải nghiệm. 2.1.2. Khó khăn Bên cạnh những thuận lợi, do đây là hình thức tổ chức mới nên dạy học TH & TN cũng có những khó khăn khi thực hiện. Chẳng hạn nhƣ: 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn