Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4" nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận làm tiền đề nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI KẾT HỢP GIỮA TỔ CHUYÊN MÔN VÀ TỔ CÔNG ĐOÀN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4” Lĩnh vực: CÔNG ĐOÀN
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4 ……………………………… SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: “MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHỐI KẾT HỢP GIỮA TỔ CHUYÊN MÔN VÀ TỔ CÔNG ĐOÀN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC TẠI TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 4” Lĩnh vực: CÔNG ĐOÀN Người thực hiện: TRƯƠNG XUÂN SƠN Tổ: TOÁN TIN – VĂN PHÒNG Người thực hiện: HỒ PHAN NGỌC Tổ: SỬ ĐỊA – GDCD – TD QP Năm thực hiện: Từ tháng 9/2021 đến 4/2022 Điện thoại: 0964965256 0336922995
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Giáo dục & Đào tạo có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển nhờ sớm coi trọng vai trò của Giáo dục & Đào tạo như Nhật Bản với quan điểm coi “Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu; cần kết hợp hài hoà giữa bản sắc văn hóa lâu đời phương Đông với những tri thức Phương Tây hiện đại”; hay Singapore với phương châm “Thắng trong cuộc đua về giáo dục sẽ thắng trong cuộc đua về phát triển kinh tế”; cường quốc Mỹ cũng luôn chú trọng đến việc “Tập trung cho đầu tư giáo dục đào tạo và thu hút nhân tài”; một người bạn lớn của Việt Nam là Liên Xô trước đây cũng đã khẳng định “Chính sách về con người là điểm bắt đầu và là điểm kết thúc của mọi chính sách kinh tế xã hội”. Trong nhà trường Công đoàn nói riêng là lực lượng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hiện mục tiêu giáo dục, thực hiện nhiệm vụ cụ thể của Nhà trường. Mọi chủ trương, kế hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ muốn đạt kết quả tốt cần phải có sự phối hợp thực hiện. Nếu giữa Công đoàn và Nhà trường không tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, đồng bộ và nhất quán thì sẽ gặp khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thực hiện và phát động các phong trào thi đua trong Nhà trường. Như chúng ta biết, Công đoàn là một tổ chức quần chúng tự nguyện có tính chất độc lập về mặt tổ chức; là một thành viên của hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN. Công đoàn có chức năng phối hợp với Nhà trường và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật quy định. Trong Nhà trường, Công đoàn cơ sở là nền tảng của Công đoàn ngành Giáo dục – đào tạo; là cầu nối giữa cán bộ đoàn viên với các đoàn thể trong trường và ngoài xã hội, với Chi bộ trường; là tổ chức chính trị trong Nhà trường, chăm lo và bảo vệ lợi ích chính đáng của đoàn viên. Mối quan hệ giữa các cấp quản lí nhà trường và 1
- tổ chức Công đoàn trong trường là quan hệ phối hợp công tác, bình đẳng, tôn trọng tính độc lập của nhau. Phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong Nhà trường góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng Giáo dục Đào tạo. Phối kết hợp tổ Chuyên môn và tổ Công đoàn nhằm thực hiện các nhiệm vụ hoạt động chuyên môn, chính trị của nhà trường phổ thông. Vì vậy các Nhà quản lý phải coi trọng công tác phối kết hợp tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm xây dựng nhà trường lớn mạnh, thực sự là hạt nhân của các hoạt động dạy học trong trường phổ thông: thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới phương pháp giáo dục, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ Giáo viên. Như vậy yêu cầu đặt ra cho các trường trung học phổ thông là cần phối kết hợp tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học ở trường phổ thông. Hiện nay, các trường THPT trên địa bàn huyện Quỳnh lưu nói chung và trường THPT Quỳnh lưu 4 nói riêng, chất lượng dạy học có những chuyển biến tích cực nhưng cũng còn nhiều hạn chế. Việc phối kết hợp trong hoạt động chuyên môn và hoạt động công đoàn ở cấp tổ để nâng cao chất lượng dạy và học đã có nhiều cố gắng song vẫn còn nhiều lúng túng, bất cập. Điều này đặt ra vấn đề hết sức cấp thiết là cần phải tăng cường công tác phối kết hợp tổ chuyên môn và tổ công đoàn để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay của đất nước. Bản thân tôi là một Tổ trưởng chuyên môn, tôi thấy trách nhiệm của mình là phải đóng góp cũng như mạnh dạn nêu lên một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường THPT Quỳnh lưu 4 nói chung và tổ chuyên môn, tổ công đoàn của tôi nói riêng. Đó chính là lý do tôi lựa chọn đề tài. “Một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4” 2. Tính mới của đề tài Đây là đề tài hoàn toàn mới chưa có đồng nghiệp nào đề cập tới. Đề tài đã nắm bắt đúng, kịp thời chủ trương của Đảng, nhà nước, Bộ GD& ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An và Công đoàn Giáo dục Nghệ An về việc phối kết hợp giữa công đoàn và chuyên môn trong dạy và học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học đáp ứng được xu thế trong thời đại mới. 3. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở hệ thống hóa cơ sở lý luận làm tiền đề nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường THPT Quỳnh Lưu 4 đáp ứng yêu cầu đổi mới Giáo dục hiện nay. 2
- 4. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu 4.1. Nhiệm vụ nghiên cứu: Hoạt động phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh lưu 4. 4.2. Phạm vi nghiên cứu. Đề tài được nghiên cứu và hoàn thành trong quá trình dạy học tại trường THPT Quỳnh Lưu 4. 5. Đối tượng nghiên cứu 5.1. Đánh giá thực trạng về hoạt động của việc phối hợp tổ Chuyên môn và tổ Công đoàn ở trường THPT Quỳnh Lưu 4. 5.2. Đề xuất một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ Chuyên môn và tổ Công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Quỳnh Lưu 4. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các tài liệu khoa học có liên quan đến đề tài, các văn bản quản lý giáo dục có liên quan đến trường trung học phổ thông (Luật giáo dục, điều lệ nhà trường, các văn bản dưới luật…..) 6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra bằng các phiếu hỏi; tổng kết kinh nghiệm; phương pháp nghiên cứu các hoạt động dạy và học... PHẦN II. NỘI DUNG 1. Thực trạng phối kết hợp của tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường trung học phổ thông quỳnh lưu 4 1.1. Thực trạng phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường trung học phổ thông Quỳnh Lưu 4 1.1.1. Về cơ cấu tổ chức và quy mô nhà trường. Về cơ cấu: Trường THPT Quỳnh lưu 4 hiện nay bố trí 4 tổ chuyên môn kết hợp tổ văn phòng. Do vậy, hầu hết các tổ chuyên môn và tổ công đoàn là tổ ghép từ 2 đến 4 bộ môn. Các bộ môn được ghép chung tổ là các bộ môn có mối liên hệ gần gũi với nhau về kiến thức như Toán Tin; Vật lí Hóa Sinh Công Nghệ; Lịch sử Địa lí Giáo dục công dân Quốc phòng An ninh Thể dục; Ngữ Văn Ngoại ngữ và được đặt theo tên của 4 tổ chuyên môn kết hợp với tổ công đoàn là: tổ Toán Tin Văn phòng, tổ Khoa học Tự nhiên, tổ Khoa học Xã hội, tổ Văn Ngoại ngữ. Cách ghép tổ chuyên môn của các trường trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản giống nhau theo công văn và hướng dẫn của Giám đốc sở GD&ĐT Nghệ An, do đặc thù về số lượng Giáo viên 3
- của mỗi bộ môn, do năng lực Giáo viên nên nhà trường cử các giáo viên làm tổ trưởng, tổ phó, nhóm trưởng theo thực tế về công tác tổ chức của Nhà trường. Về quy mô: Mỗi tổ có từ 15 đến 25 Giáo viên Công nhân viên trong nhà trường, thường đối với những tổ ghép gồm có một tổ trưởng và một tổ phó và có thể có một đến hai nhóm trưởng trong tổ phụ trách môn, cùng với một ủy viên ban chấp hành công đoàn làm tổ trưởng công đoàn . Cụ thể tổ ToánTinvăn phòng gồm một tổ trưởng, một tổ phó và một tổ trưởng công đoàn; tổ Khoa học Tự nhiên gồm một tổ trưởng, một tổ phó, một nhóm trưởng và một tổ trưởng công đoàn; tổ Khoa học xã hội gồm một tổ trưởng, một tổ phó, hai nhóm trưởng và một tổ trưởng công đoàn; tổ Văn – Ngoại ngữ gồm một tổ trưởng, một tổ phó và một tổ trưởng công đoàn. Trường THPT Quỳnh lưu 4, trong những năm vừa qua đã được đầu tư, bồi dưỡng tương đối tốt về lực lượng cán bộ quản lý: Đội ngũ Ban giám hiệu có 4 thạc sĩ, 100% đã qua đào tạo bồi dưỡng năng lực quản lý giáo dục; Tổ trưởng chuyên có 4 người, đều có trình độ từ cử nhân trở lên, trong đó có 02 thạc sĩ, 100% Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, là những giáo viên nòng cốt, có kinh nghiệm dạy học, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình. Song hầu hết các tổ trưởng, nhóm trưởng chưa qua lớp đào tạo nghiệp vụ quản lý(hiện nay chỉ có 1 tổ trưởng đã được đào tạo quản lý nghiệp vụ về tổ trưởng chuyên môn), Ban chấp hành Công đoàn gồm 05 đồng chí cơ bản đạt từ trình độ cử nhân trở lên, trong đó có 2 thạc sỹ, Cán bộ công đoàn cơ bản còn non trẻ, có sức chiến đấu cao trong công tác quản lý, nghiệp vụ hoạt động công đoàn. Đây điều kiện thuận lợi cơ bản cho việc phối hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong chỉ đạo hoạt động chuyên môn dạy và học cho nhà trường. Tuy nhiên, tỷ lệ cán bộ quản lý đã qua lớp bồi dưỡng nghiệp vụ mới chỉ tập trung ở Ban giám hiệu, triển khai chưa đầy đủ đến hàng ngũ tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng công đoàn. Do vậy, việc chỉ đạo quản lý phối kết hợp hoạt động giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh lưu 4 còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu quản lý theo kinh nghiệm. Đây cũng là một trong những trở ngại trong quản lý phối kết hợp giữa hoạt động chuyên môn và hoạt động công đoàn ở cấp tổ hiện nay. 1.1.2. Thực trạng phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học cho GV Qua điều tra tìm hiểu thực trạng phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Quỳnh lưu 4 hiện nay cho thấy nhà trường đều nhận thức rõ vị trí và tầm quan trọng của tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong hoạt động xây dựng trường học. Lãnh đạo của nhà trường đều xác định việc quản lý phối kết hợp hoạt động của tổ chuyên môn và tổ công đoàn luôn là nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản , tác động lớn đến mọi hoạt động khác của nhà trường. Qua đó thi đua thúc đẩy nhằm 4
- nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Quỳnh lưu 4. Đặc biệt, là thu hút đầu vào tuyển sinh lớp 10 của các em ở các trường THCS trên địa bàn và các trường lân cận cận ở các huyện như: Diễn Châu, Thái Hòa, Nghĩa Đàn của nhà trường, khẳng định vị thế nhà trường trong huyện. Vì thế, việc phối kết hợp hoạt động tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong dạy học là nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Giao lưu thể dục thể thao giữa các tổ công đoàn trong nhà trường 5
- Đội ngũ Cán bộ Giáo viên Công nhân viên trong trường THPT Quỳnh lưu 4 là một trong những nhân tố quyết định chất lượng giáo dục. Tổ trưởng chuyên môn, công đoàn Toán Tin Văn phòng chụp ảnh cùng giáo viên nữ nhân ngày 8/3 Đặc biệt từ năm 2013 Đảng và nhà nước ta đã triển khai Chương trình hành động thực hiện nghị quyết số 29 NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ VIII Ban chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Để đáp ứng sự đổi mới về giáo dục hiện nay thì vai trò của đội ngũ Cán bộ giáo viên và công nhân trong các nhà trường THPT là quan trọng, đặc biệt trường THPT Quỳnh lưu 4. Vì vậy, phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường THPT Quỳnh lưu 4 phải là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, cần được tiến hành thường xuyên. 1.2. Đánh giá chung về thực trạng trong phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường trung học phổ thông Quỳnh Lưu 4 1.2.1. Mặt mạnh Kết quả phân tích trên đây cho thấy việc phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong hoạt động giáo dục tại trường THPT Quỳnh lưu 4, nhìn chung đã đạt kết quả tương đối tốt thể hiện ở một số điểm sau: Việc xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn trên cơ sở kế hoạch giáo dục nhà trường và kế hoạch của ban chấp hành công đoàn trường đã trở thành yêu cầu bắt buộc hàng năm trước khi vào năm học mới. 6
- Nội dung sinh hoạt của tổ chuyên môn và tổ công đoàn và việc phối kết hợp trong hoạt động giáo dục của nhà trường tăng tính thiết thực, thúc đẩy việc nâng cao trình độ nghiệp vụ sư phạm của các thành viên trong tổ, giảm được tính hình thức trong sinh hoạt tổ chuyên môn và tổ công đoàn. Cơ bản đã phát huy tính tự giác, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng công đoàn cùng các thành viên trong tổ chuyên môn cũng như tổ công đoàn thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, hồ sơ, kế hoạch giảng dạy đầy đủ tương đối có chất lượng, việc kiểm tra đánh giá, xếp loại Học sinh đảm bảo tính chính xác, công bằng. Việc quản lý, sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học góp phần thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông tương đối nghiêm túc, đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất để có đủ phòng kho thiết bị, thư viện và phòng học bộ môn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 1.2.2. Mặt hạn chế Kết quả khảo sát cũng cho thấy, bên cạnh những mặt tích cực còn tồn tại những hạn chế, bất cập trong việc phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường THPT Quỳnh lưu 4 hiện nay như sau: Các biện pháp quản lý chỉ đạo phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn còn nhiều chỗ chưa phù hợp, cứng nhắc, chồng chéo. Đôi khi còn theo hình thức chưa có chiều sâu, hoạt động còn mang tính tự phát, chưa có kết hoạch tầm nhìn dại hạn. Điều này dẫn đến giảm vai trò chủ động của các cán bộ quản lý tổ chuyên môn và tổ công đoàn. Nhận thức về vai trò quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong việc phối kết hợp trong ho ạt động dạy và học chưa thực sự được phát huy hoặc chưa thực sự đồng đều. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kết hoạch hoạt động của tổ công đoàn chưa được xây dựng bài bản, thiếu chiều sâu và thiếu tính thực tế. Vì vậy, nội dung sinh hoạt chuyên môn và sinh hoạt công đoàn còn nghèo nàn, chủ yếu mang tính hình thức, không tạo được động lực để nâng cao chất lượng dạy và học. 7
- Công tác quản lý cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, khai thác hiệu quả vào giảng dạy còn hạn chế. Nhiều giáo viên còn chưa tích cực sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học, chưa mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học. Nội dung bài dạy còn đơn giản, sơ sài, chưa phát huy được tính tích cực và hứng thú của học sinh. Vẫn còn một bộ phận giáo viên chưa thực hiện tốt quy chế chuyên môn, trong nội bộ tổ vai trò cầu nối giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn còn hạn chế. Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn của Nhà trường chưa dành được nhiều thời gian để cùng dự hoặc cùng sinh hoạt chuyên môn với các tổ chuyên môn và tổ công đoàn. 1.2.3. Nguyên nhân Để có hiệu quả trong việc phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học tại trường THPT Quỳnh lưu 4, cần sự huy động tổng hợp nhiều yếu tố khách quan, chủ quan của chủ thể quản lý, đối tượng và khách thể quản lý cũng như môi trườ ng luôn biến động phức tạp, trong đề tài tác giả xác định một số nguyên nhân chủ yếu như sau: Sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu nhà trường, Ban chấp hành Công đoàn nên Ban cán sự chuyên môn và tổ công đoàn có quy định cụ thể về hồ sơ của quản lý, của tổ chuyên môn, tổ công đoàn thường xuyên có tổ chức kiểm tra chuyên đề chuyên môn và kiểm tra nội bộ các thành viên trong tổ; Đội ngũ ban cán sự tổ chuyên môn và tổ công đoàn đều nhận thức đầy đủ vai trò tổ chuyên môn và tổ công đoàn, trách nhiệm của từng người trong việc phối kết hợp thực hiện nhiệm vụ; Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo và năng lực sư phạm, có ý thức phấn đấu tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng, đồng thời có trách nhiệm trong dạy học cũng như thực hiện nhiệm vụ của người thầy giáo; Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, Ban đại diện CMHS nhà trường đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trường học, nên cơ sở vật chất nhà trường về cơ bản đáp ứng đượ c yêu cầu cho hoạt động dạy học, thiết bị dạy học được đầu tư, trang bị tương đối đầy đủ phục vụ tốt cho dạy học và học tập của học sinh. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân hạn chế sau: Việc duyệt kế hoạch và theo dõi, kiểm tra thực hiện trong su ốt năm học của cấp trên chưa thành nền nếp. Công việc này đòi hỏi Ban giám hiệu và ban chấp hành Công đoàn trường phải quan tâm, có định hướng cho tổ chuyên môn và tổ công đoàn. Thực tế hiện nay do nhà trường có nhiều công 8
- việc, nên hầu hết Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn không trực tiếp làm mà uỷ quyền hoàn toàn cho các tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng tổ công đoàn dẫn đến Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn chưa thực sự sâu sát, việc duy trì các hoạt động phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn thường xuyên trong suốt năm học bị sao nhãng, hiệu quả chưa cao; Việc sinh hoạt tổ chuyên môn và tổ công đoàn hầu hết Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn không dự cùng, chủ yếu quan tâm đến việc lớn của trường, uỷ quyền cho cho tổ tr ưởng chuyên môn và tổ trưở ng công đoàn, dẫn đến chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn và sinh hoạt tại tổ công đoàn chưa cao. Do đó, Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn cần quan tâm sâu sát hơn, thường xuyên nghiên cứu chương trình dạy học của cấp học, có sự tham gia trực tiếp ch ỉ đạo hoạt động chuyên môn nhiều hơn , cần phối hợp nhiều hơn trong họt động dạy và học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học; Việc phối kết hợp của tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong công tác mũi nhọn vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát huy hết năng lực của các tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng công đoàn; 2. Một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường trung học phổ thông Quỳnh Lưu 4 2.1. Định hướng đổi mới trong phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn ở trường trung học phổ thông Quỳnh Lưu 4 Theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về “ Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế”. Xây dựng nền giáo dục và đào tạo Nghệ An có quy mô, cơ cấu phù hợp, phương thức giáo dục hiện đại; đảm bảo thích ứng với quá trình phát triển của thành phố và đất nước, đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực, nhu cầu học tập của nhân dân tỉnh nhà. Nhà trường phối hợp với các tổ chức đã xây dựng dự thảo quy hoạch tổng thể giáo dục đào tạo của Nhà trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mở rộng các hình thức học tập phong phú, linh hoạt đảm bảo nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân. Trọng tâm khắc phục những bất cập yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo quản lý của nhà nước đối với Giáo dục và Đào tạo. Đổi mới các yếu tố cơ bản của Giáo dục và Đào tạo với trọng tâm tạo bước đột phá trong đổi mới phương pháp dạy và học, hình thức thi, kiểm tra, kiểm định, đánh giá quản lý giáo dục. Nhà trường đã chủ động đổi mới xây dựng chương trình nhà trường và nhà trường tự chủ. Tiếp tục chủ trương đa dạng hóa các loại hình trường học, hình thức giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa khuyến khích liên kết với các cơ sở giáo dục 9
- trong và ngoài nước có uy tín trong giáo dục phổ thông và nghề nghiệp… Triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình đào tạo Cán bộ, Giáo viên theo các công văn của cấp trên. Qua việc khảo sát đánh giá thực trạng công tác phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn, chúng tôi nhận thấy: Ban giám hiệu và ban chấp hành Công đoàn nhà trường đã nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng và tác động to lớn việc phối kết hợp tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước được quán triệt và vận dụng triệt để. Các văn bản hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn của ngành được thực hiện nghiêm túc, linh hoạt và khá phù hợp. Trong những năm gần đây có nhiều biện pháp đã được đưa vào thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên vẫn có nhiều biện pháp quản lý trong việc phối kết hợp chưa thực sự thống nhất, chưa đạt hiệu quả cao hoặc còn có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ trong từng công việc cụ thể. 2.2. Một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn của Trường THPT Quỳnh Lưu 4. Trong quá trình giảng dạy và làm công tác phụ trách tổ chuyên môn, nghiên cứu cơ sở lý luận về biện pháp quản lý, dựa trên các cơ sở đề xuất các biện pháp quản lý, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, quan điểm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo về giáo dục và quản lý giáo dục, dựa trên cơ sở khảo sát thực trạng, chúng tôi đề xuất một số biện pháp phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường THPT Quỳnh lưu 4 như sau: 2.2.1. Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về tầm quan trọng của việc phối kết hợp giữa tổ công đoàn và tổ chuyên môn Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kế hoạch hoạt động tổ công đoàn là cương lĩnh hoạt động của tổ chuyên môn cũng như tổ công đoàn trong trường học. Vì tổ chuyên môn là “đơn vị sản xuất” chính trong nhà trường và tổ công đoàn là cầu nối trong mọi lĩnh vực. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn có vai trò quyết định đến việc thực hiện kế hoạch năm học của nhà trường. Bản kế hoạch mang tính chuyên môn hóa ở các tổ chuyên môn và tổ công đoàn là bản kế hoạch bộ phận trong kế hoạch tổng thể năm học của nhà trường và công đoàn trường. Kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn trong nhà trường phải đảm bảo được những yêu cầu: Thực hiện và cụ thể hóa được chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, Sở GD&ĐT Nghệ An, Công đoàn GD nghệ An và Nhà trường về hoạt động chuyên môn, phù hợp với tình hình thực tế của từng tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong 10
- nhà trường, phù hợp với đặc thù từng bộ môn, với đông đảo cá nhân trong tổ chuyên môn và tổ công đoàn, cụ thể rõ ràng về mục tiêu phấn đấu, thời gian và phải có tính khả thi. Muốn xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kế hoạch hoạt động tổ công đoàn nhằm phối kết hợp nâng cao chất lượng dạy và học thì Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn cần thực hiện các bước như sau: Quán triệt nhiệm vụ năm học: Đây là bước khởi đầu quan trọng được bắt đầu trong năm học và cũng là nhiệm vụ nhằm nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên đầu năm học. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu, Ban chấp hành Công đoàn nhà trường phải tập trung toàn bộ giáo viên, đoàn viên công đoàn trong trường để học tập tất cả các văn bản, nghị quyết, quy định đối với Cán bộ, giáo viên và công nhân viên trong nhà trường. Phổ biến và quán triệt tình hình nhiệm vụ năm học của ngành đến từng giáo viên trong nhà trường, phân tích tình hình của nhà trường trong năm học mới trên cơ sở phân tích kết quả của năm học cũ, chỉ rõ nguyên nhân để hội đồng sư phạm rút kinh nghiệm cũng như làm căn cứ để xây dựng kế hoạch năm học mới. 11
- Giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần ở trường THPT Quỳnh lưu 4, năm học 20212022 Xây dựng và phát triển tổ chuyên môn và tổ công đoàn thành một khối thống nhất: Căn cứ vào tình hình cụ thể của nhà trường trong từng năm học, việc hoàn thiện cơ cấu tổ chuyên môn và tổ công đoàn được triển khai gồm những công việc: Dự kiến phân công cho các tổ chuyên môn một cách khoa học trên cơ sở tính toán định mức lao động và quy mô học sinh ở từng khối lớp; Công tác bổ nhiệm tổ trưởng tổ chuyên môn, tổ phó tổ chuyên môn cũng như công tác xây dựng nguồn hàng năm của Ban chấp hành Công đoàn cần theo đúng quy định, có tổ chức đánh giá uy tín hàng năm và lưu hồ sơ đối với đội ngũ này; Phân công cụ thể trong Ban giám hiệu và Ban chấp hành Công đoàn nhằm tạo điều kiện phối kết hợp trong hoạt động dạy và học nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trong nhà trường. Phân công chuyên môn và phân công nhiệm vụ: Việc phân công chuyên môn và phân công nhiệm vụ các đoàn viên trong tổ thì Ban cán sự tổ cũng như tổ trưởng công đoàn cần phải đảm bảo được yêu cầu sau: Căn cứ vào năng lực chuyên môn của giáo viên, tình hình cụ thể của tổ chuyên môn và tổ công đoàn, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, giáo viên, công nhân viên. Căn cứ vào mục tiêu giáo dục của nhà trường; đảm bảo tính liên thông, tức là giáo viên có thể theo dõi học sinh lớp mình, tránh tình trạng đảo lộn nhiều, gây khó khăn cho giáo viên trong việc nắm bắt tình hình học sinh và học sinh quen với phương pháp giảng dạy của giáo viên; đảm bảo giáo viên dạy từ 2 khối lớp khác nhau trong nhà trường; đảm bảo tính công bằng về lao động cho tất cả các giáo viên, phù hợp với yêu cầu của nhà trường. Để đảm bảo những yêu cầu trên, ban cán sự tổ cần phát huy cao độ tính dân chủ trong phân công chuyên môn và phân công nhiệm vụ đầu năm. Đầu năm học mới, Ban giám hiệu phối hợp với Ban châp hành công đoàn phải thông qua tổ chuyên môn thống nhất phương án phân công chuyên môn của tổ. Sau đó, tổ trưởng chuyên môn và tổ công đoàn đưa phương án về tổ bàn bạc thống nhất và sắp xếp rồi trình chuyên môn nhà trường duyệt, đưa vào thực hiện. 12
- Xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn và kế hoạch giáo dục của cá nhân: Sau khi đã thống nhất phân công chuyên môn, thì tổ trưởng chuyên môn phối hợp với tổ công đoàn thống nhất chỉ tiêu phấn đấu của tổ, của các cá nhân rồi xây dựng kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn cũng như kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn phải thể hiện được các nội dung như sau: Đặc điểm tình hình của tổ chuyên môn và tổ công đoàn đầu năm học; công việc được giao; phân công chuyên môn của tổ; các chủ đề sinh hoạt chuyên môn; biện pháp và phương hướng hoạt động thể hiện cụ thể theo thời gian hàng tuần, hàng tháng đối với tổ chuyên môn, kế hoạch hoạt động trong năm học của tổ công đoàn. Kế hoạch giáo dục của tổ chuyên được tổ trưởng tổ chuyên môn trình ban chuyên môn duyệt, kế hoạch hoạt động tổ công đoàn trình Ban chấp hành công đoàn duyệt và thực hiện, lưu hồ sơ quản lý năm học. Tổ chức thực hiện kế hoạch: Sau khi đã thống nhất được kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn sẽ phối kết hợp trong hoạt động dạy và học nhằm phát hiện các vấn đề và đề xuất cách giải quyết kịp thời và thường xuyên. Nhà trường cần nhận thức rõ rằng: Quá trình quản lý thực hiện kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn và kế hoạch hoạt động của tổ công đoàn là quá trình có sự kết hợp chặt chẽ thông qua tổ chuyên môn và tổ công đoàn, biến nó trở thành hoạt động thường xuyên. Có như vậy vai trò của tổ trưởng chuyên môn và tổ trưởng công đoàn trong trường mới được phát huy và chủ động trong công việc của mình. Phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn được cụ thể hóa bằng thời khóa biểu. Để sự phối hợp đó thật sự mang lại hiệu quả cao thì thời khóa biểu của nhà trường cần đảm bảo các yêu cầu: tính khoa học và tính sư phạm; đảm bảo đủ số giờ của giáo viên trên lớp theo kế hoạch giáo dục; phân bố thời khóa biểu để tổ chuyên môn và tổ công đoàn có thời gian sinh hoạt tổ, ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn cần có một buổi sinh hoạt chung trên tháng; thời khóa biểu sắp xếp để các giáo viên có điều kiện tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, khá và phụ đạo học sinh yếu, kém, tham gia văn nghệ, thể dục thể thao; đảm bảo tính ổn định. 13
- BGH nhà trường cùng Ban cán sự tổ và công đoàn tổ Toán – Tin – Văn phòng gặp gỡ đội tuyển HSG Toán, Tin lên đường tham dự kì thi chọn HSG cấp tỉnh năm 20212022 Để phối kết hợp tổ chuyên môn và tổ công đoàn có hiệu quả cao thì ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn cần thực hiện tốt kế hoạch giáo dục chuyên môn và kế hoạch hoạt động tổ công đoàn, thống nhất kế hoạch kiểm tra hồ sơ, kế hoạch giảng dạy của giáo viên định kỳ 1 2 lần/1 học kỳ, kế hoạch dự giờ, thao giảng,…Các kế hoạch đó được thông qua cuộc họp tổ chuyên môn và tổ công đoàn ngay từ đầu năm, sau đó được chỉ đạo thực hiện theo đúng kế hoạch. Phối kết hợp công đoàn và chuyên môn tổ chức kiểm tra hồ sơ định kì nâng cao chất lượng dạy và học ở trường THPT Quỳnh lưu 4 2.2.2. Phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong việc quản lý thực hiện quy chế hoạt động dạy và học của giáo viên Trường THPT Quỳnh Lưu 4 Quy chế chuyên môn là các quy định, yêu cầu có tính pháp lý bắt buộc toàn nhà trường nói chung, tổ chuyên môn và tổ công đoàn nói riêng phải chấp hành nhằm tạo ra kỷ cương, nền nếp trong các hoạt động giáo dục diễn ra trên phạm vi nhà trường; đảm bảo các hoạt động giáo dục được tiến hành nghiêm túc, đồng bộ theo đúng pháp luật, theo đúng hướng dẫn sở GD&ĐT, Công đoàn ngành và cơ chế quản lý Nhà nước về giáo dục hiện hành. 14
- Phối kết hợp tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong việc thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; từ đó góp phần tạo ra sản phẩm giáo dục đúng thực chất và có chất lượng cao. Để phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn nhằm quản lý thực hiện tốt quy chế chuyên môn của giáo viên trường THPT Quỳnh lưu 4 đòi hỏi ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn phải: Phối kết hợp để chỉ đạo và tổ chức lập kế hoạch quản lý thực hiện quy chế chuyên môn, trong đó chỉ rõ các biện pháp quản lý giáo viên thực hiện việc báo giảng, ghi sổ đầu bài, thực hiện chương trình bộ môn hàng tuần, hàng tháng, từng học kỳ và cuối năm học... Phối kết hợp để chỉ đạo, tổ chức triển khai các biện pháp kiểm tra việc ra đề, đáp án, làm ma trận đề các đề kiểm tra, duyệt đề trước khi tổ chức in sao đề và tiến hành thực hiện việc kiểm tra theo đúng chương trình, kế hoạch dạy học của từng bộ môn. Phối kết hợp chỉ đạo, tổ chức triển khai các biện pháp kiểm tra, theo dõi việc thực hiện các loại hồ sơ đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm trong từng học kỳ và cuối năm học; kịp thời nhắc nhở chỉ đạo những biểu hiện lệch lạc, tùy tiện, chủ quan hoặc thiếu quan tâm đầu tư xây dựng, thực hiện các loại hồ sơ theo quy định. Phối kết hợp chỉ đạo, tổ chức triển khai các biện pháp định kỳ kiểm tra việc cập nhật điểm hoặc kết quả xếp loại (đối với môn quy định đánh giá bằng xếp loại) làm cơ sở để báo cáo, thực hiện công tác tuyển sinh,... đồng thời công khai, báo cáo kết quả, chất lượng học tập của học sinh với cha mẹ học sinh và xã hội. Phối kết hợp chỉ đạo, tổ chức triển khai các biện pháp theo dõi, quản lý việc thực hiện nền nếp lên lớp, tham gia sinh hoạt, hội họp của giáo viên trong từng tháng, học kỳ và năm học; có sự nhắc nhở, uốn nắn kịp thời. Phối kết hợp chỉ đạo thực hiện gắn quản lý đánh giá thực hiện quy chế chuyên môn với đánh giá viên chức quản lý, viên chức giáo viên và nhân viên, đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quy định của Bộ Nội vụ, Bộ GD&ĐT và đánh giá kết quả thi đua cuối mỗi năm học nhằm nâng cao hơn nữa tính hiệu lực thi hành các quy định, quy chế chuyên môn... Để thực hiện thành công các hoạt động trên, ban cán sự tổ và tổ trưở ng công đoàn cần phối kết hợp để : Phân công trong ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn để đảm bảo thường xuyên theo dõi được hoạt động thực hiện quy chế chuyên môn của tất cả các đoàn viên công đoàn, giáo viên trong suốt cả năm học; và luân phiên tham dự giờ, của các đoàn viên giáo viên trong tổ. 15
- Phân công trong ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn trực tiếp quản lý giáo viên trong tổ để đảm bảo thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của quy chế chuyên môn trong năm học. Phân công trong ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn kiểm tra kết quả, tình hình và tiến độ thực hiện việc thực hiện quy chế chuyên môn theo từng tháng, từng học kỳ và cuối năm học. Phân công trong ban cán sự tổ và tổ trưởng công đoàn tổ chức học tập, quán triệt, thảo luận biện pháp thực hiện tốt các quy định, quy chế chuyên môn trong đầu mỗi năm học, đầu mỗi học kì. Phối kết hợp tổ trưởng chuyên môn và tổ công đoàn xây dựng nội dung hướng dẫn việc thực hiện quy chế chuyên môn bằng văn bản dựa trên các văn bản hướng dẫn của nhà trường đến từng giáo viên để thống nhất thực hiện nghiêm túc, đồng bộ trong toàn tổ. Phối kết hợp công đoàn và chuyên môn tổ để tổ chức đổi mới giờ dạy nâng cao chất lượng dạy và học Phối kết hợp giữa công đoàn và chuyên môn tổ trong tổ chức các giờ học trải nghiệm cho học sinh 16
- 2.2.3. Phối kết hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn trong cải tiến quản lý hồ sơ chuyên môn của giáo viên Trường THPT Quỳnh Lưu 4. Hồ sơ chuyên môn được hiểu là tài liệu tổng hợp có liên quan với nhau phục vụ cho công tác dạy học của giáo viên, bao gồm: Kế hoạch giảng dạy một hay một số môn học; Sổ ghi chép tổng hợp; Sổ điểm cá nhân; Sổ chủ nhiệm đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp. Để đảm bảo xây dựng được hồ sơ chuyên môn đúng quy định và phù hợp với bối cảnh trường THPT Quỳnh lưu 4, đòi hỏi các tổ trưởng chuyên môn và tổ công đoàn cần thực hiện các hoạt động sau: Căn cứ và thông tư của bộ GD&ĐT, hướng dẫn của Ban giám hiệu nhà trường cùng với các văn bản của Công đoàn ngành, công đoàn nhà trườ ng, tổ trưởng chuyên môn và tổ công đoàn cần phối hợp để chỉ đạo xây dựng, thẩm định và ban hành hệ thống tiêu chí đánh giá chất lượng hồ sơ chuyên môn, gồm: + Tiêu chí đánh giá kế hoạch dạy học bộ môn: Đánh giá việc xác định căn cứ để xây dựng kế hoạch; điều kiện thực hiện kế hoạch; các chỉ tiêu phấn đấu; các biện pháp thực hiện kế hoạch; kế hoạch chi tiết đảm bảo đạt được mục tiêu GD và có tính khả thi cao đối với bối cảnh và điều kiện cụ thể của trường THPT Quỳnh lưu 4; + Tiêu chí đánh giá kế hoạch giảng dạy môn học về: hình thức soạn kế hoạch dạy học, xác định mục tiêu, bố cục, nội dung, phương pháp, thiết kế các hoạt động giáo dục, kế hoạch đánh giá, sử dụng công nghệ thông tin, công tác chuẩn bị của giáo viên và học sinh... + Các quy định cụ thể về biên soạn các kế hoạch giáo dục đánh máy, kế hoạch dạy học trình chiếu phải có đủ các đề mục, các bước tiến hành... theo quy chế chuyên môn...; hình thức trình bày không nên quy định cứng nhắc, giáo viên lựa chọn hình thức sao cho đảm bảo tính thẩm mỹ, khoa học, tiện lợi khi sử dụng... Căn cứ vào quy định của nhà trườ ng thì tổ chuyên môn và tổ công đoàn cần phối hợp để hoàn thiện việc xây dựng hồ sơ chuyên môn: + Căn cứ vào thực tiễn của các trường THPT Quỳnh lưu 4 để quyết định lựa chọn chương trình, các môn học tự chọn, các chủ đề tự chọn nâng cao hoặc bám sát, xây dựng kế hoạch giáo dục nhóm; + Đề xuất Ban giám hiệu cũng như Ban chấp hành công đoàn cần có kế hoạch phân bổ kinh phí cho hoạt động phối hợp giữa tổ chuyên môn và tổ công đoàn từ đầu năm học, để mua sắm, bổ sung tài liệu, thiết bị dạy học, văn phòng phẩm... hỗ trợ việc xây dựng hồ sơ chuyên môn và sau đó thực hiện dạy học thiết kế... 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn