intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

37
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi" thực hiện với mục tiêu giáo dục phẩm chất, hình thành và xây dựng nhân cách làm người cho thế hệ trẻ; Đạt mục tiêu giáo dục của Đảng ta: “Giáo dục thế hệ trẻ trở thành những công dân có tình yêu Tổ quốc, tình yêu quê hương thiết tha, có trí thức, có sức khoẻ, có năng lực đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi

  1. SỞ GIAO DUC VA ĐAO TAO QU ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ẢNG TRỊ TRƯƠNG THPT LÊ L ̀ ỢI SÁNG KIẾN MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG VI PHẠM  PHÁP LUẬT VÀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG  TRONG ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN  TRƯỜNG THPT LÊ LỢI Lĩnh vực: Công tác Đoàn Tên tác giả: Đặng Văn Hải Chức vụ: Bí thư Đoàn trường  Đơn vị công tác: Trường THPT Lê Lợi
  2. NĂM HỌC 2021 – 2022 MỤC LỤC  I. MỞ ĐẦU                                                                                                                                     .................................................................................................................................      1   1. Lý do chọn đề tài                                                                                                                       ...................................................................................................................      1  2. Tính cấp thiết của đề tài                                                                                                            ........................................................................................................     1  II. NỘI DUNG                                                                                                                                ............................................................................................................................      3  1.Thực trạng                                                                                                                                   ...............................................................................................................................      3  1.1. Thuận lợi                                                                                                                                 .............................................................................................................................      3  1.2. Khó khăn                                                                                                                                  ..............................................................................................................................      3  1.3. Thực trạng chung về vấn đề vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong học sinh  .  3   1.4. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường và vi phạm pháp luật                                        ....................................     4  1.5. Hậu quả của bạo lực học đường và vi phạm pháp luật trong học sinh                               ...........................      4 1.6. Thực tế  công tác giáo dục phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường ở   trường THPT Lê Lợi                                                                                                                      ..................................................................................................................      5 2.Một số  biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn   viên, thanh niên trường THPT Lê lợi                                                                                             .........................................................................................     6  2.1. Ban chấp hành Đoàn trường nắm vững tình hình thực tiễn                                                  ..............................................      6 2.2. Thực hiện công tác tư  vấn tâm lý để  bảo đảm đoàn viên, thanh niên được phát triển    toàn diện, lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần                                                                      ..................................................................     7 2.3. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm giúp   đoàn viên, thanh niên giải trí sau giờ học, giảm áp lực từ việc học hành, tránh xa các tệ nạn    xã hội.                                                                                                                                             .........................................................................................................................................      8 2.4. Thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các trang mạng xã hội như zalo, facebook  bằng các hình thức như: đăng tải các quy định pháp luật, xây dựng các câu chuyện, tiểu   phẩm pháp luật, các tình huống pháp luật…                                                                                ............................................................................     9 2.5. Mở thêm những “sân chơi” bổ ích, giúp học sinh có cơ hội được tiếp xúc với các quy   định của pháp luật, nhằm nâng cao ý thức, hạn chế  các hành vi vi phạm pháp luật nói    chung và các hành vi vi pháp pháp luật liên quan đến bạo lực học đường nói riêng như:          9 ....    2.6. Tổ  chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm các nội dung liên quan    đến bạo lực học đường và vi phạm pháp luật                                                                             .........................................................................     9 2.7. Thành lập đội cờ  đỏ  và xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” nhằm   giúp đoàn viên, thanh niên chấp hành đúng nội quy của nhà trường và đảm bảo trật tự  an   toàn giao thông                                                                                                                              ..........................................................................................................................       10  2.8. Tăng cường sự phối hợp giữa Đoàn trường với giáo viên chủ nhiệm                               ...........................       10 2.9. Phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường như: Ban đại diện cha mẹ học sinh, công   an phường Đông Lễ, công an thành phố  Đông Hà, chi đoànkết nghĩa PC02 (công an tỉnh    Quảng Trị)…                                                                                                                                ............................................................................................................................       11  3. Tính mới của sáng kiến                                                                                                           .......................................................................................................       12  4. Tính thực tiễn của sáng kiến                                                                                                   ...............................................................................................      12  5. Hiệu quả của sáng kiến                                                                                                           .......................................................................................................       13  III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ                                                                                                 .............................................................................................      14  1. Kết luận                                                                                                                                    ................................................................................................................................       14  2. Kiến nghị                                                                                                                                  ..............................................................................................................................       14  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                             .........................................................................................................       15
  3. 1 I. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Ở nước ta hiện nay, bạo lực học đường và vi phạm pháp luật trong các  cơ sở giáo dục đang là mối lo ngại không những của ngành Giáo dục, các cơ  quan chức năng mà còn của mỗi gia đình. Đây là một hiện tượng không mới  nhưng là vấn đề  mà xã hội đáng lưu tâm. Gần đây, có nhiều vụ  bạo lực học   đường và vi phạm pháp luật trong các cơ sở giáo dục có tính chất nguy hiểm,   nghiêm trọng như: Học sinh dùng hung khí đánh nhau trong trường học; học   sinh nữ  đánh nhau hội đồng, làm nhục bạn học; học sinh hành hung giáo   viên… gây nhiều bức xúc và trở thành chủ đề “nóng” trong xã hội. Một số vụ  việc xảy ra đã gây hậu quả  nghiêm trọng, gây tâm lý lo lắng, bức xúc trong   đời sống của xã hội nói chung, cha mẹ học sinh và học sinh nói riêng. Có thể  thấy rằng, vấn đề  bạo lực học đường và vi phạm pháp luật diễn ra gần đây  là một trong những biểu hiện của tình trạng đạo đức học sinh đang xuống  cấp. Nguyên nhân và những biểu hiện của tình trạng bạo lực học đường và vi  phạm pháp cần phải được nhận diện và phân tích một cách khoa học nhằm   tìm ra những giải pháp hiệu quả để phòng tránh và ngăn ngừa cho các thế hệ  học sinh trong nhà trường hiện nay. Giáo dục phẩm chất, hình thành và xây dựng nhân cách làm người cho  thế hệ trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của giáo dục nói chung và trường   trung học nói riêng, nhằm đạt mục tiêu giáo dục của Đảng ta: “Giáo dục thế  hệ  trẻ  trở  thành những công dân có tình yêu Tổ  quốc, tình yêu quê hương   thiết tha, có trí thức, có sức khoẻ, có năng lực đáp ứng sự nghiệp công nghiệp  hóa, hiện đại hóa đất nước”. Để  giáo dục phẩm chất, hình thành nhân cách cho học sinh Đảng, Nhà  nước đã có nhiều văn bản hướng dẫn Ngành Giáo dục & Đào tạo, các thầy   giáo, cô giáo nêu cao tấm gương đạo đức, có phương pháp giáo dục đúng đắn  nhằm đạt mục đích giáo dục.  Chính vì vậy, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho  đoàn viên  thanh niên thông qua các biên pháp nhằm phòng, chống vi phạm pháp luật và  bạo lực học đường cần được cải tiến và đẩy mạnh, góp phần tích cực vào sự  nghiệp giáo dục toàn diện, hài hòa đáp ứng yêu cầu mới của xã hội. Là một giáo viên làm công tác Đoàn trong những năm qua, bản thân tôi  luôn  có những trăn trở, băn khoăn là làm thế  nào để  hạn chế  tối đa những   hành vi vi phạm pháp luật, tình trạng bạo lực học đường, để các em có được  môi trường học tập tốt nhất và quan trọng hơn là giúp các em phát triển toàn  diện trong môi trường lành mạnh. Chính vì điều đó mà tôi đã chọn đề  tài:   “Một   số   biện   pháp   phòng,   chống   vi   phạm   pháp   luật   và   bạo   lực   học   đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi”.  2. Tính cấp thiết của đề tài Vấn đề  bạo lực học đường và vi phạm pháp luật của học sinh đã và  đang được các cấp, các ngành rất quan tâm và có những chỉ  đạo quyết liệt,  
  4. 2 điều đó được thể  hiện  ở việc ra các văn bản chỉ  đạo, hướng dẫn rất cụ  thể  như: Nghị định số 80/2017/NĐ­CP ngày 17/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ  Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống   bạo lực học đường; Chỉ thị 993/CT­BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ Giáo dục  và Đào tạo về việc “Tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực học đường  trong các cơ sở giáo dục”; Kế hoạch số 3817/KH­UBND ngày 22/8/2019 của  của UBND tỉnh Quảng Trị về việc triển khai Chương trình hành động phòng,  chống bạo lực học đường trong các CSGD trên địa bàn tỉnh Quảng Trị  giai   đoạn 2019­2021; Kế  hoạch số  4355/KH­UBND ngày 25/9/2020 của UBND  tỉnh Quảng Trị  về  phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ  em, giai đoạn 2020­ 2025; Kế  hoạch số  824/KH­SGDĐT ngày 27/5/2020 của Sở  GD&ĐT Quảng  Trị  về  tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh … Trong những  năm học qua, cùng với việc quan tâm đến nâng cao chất lượng văn hóa cho   học sinh, trường THPT Lê Lợi còn rất chú trọng đến công tác giáo dục phòng,   chống bạo lực học đường và vi phạm pháp luật trong học sinh.  Việc giáo dục  pháp luật, phòng chống bạo lực học đường sẽ  góp phần rất lớn vào việc   nâng cao chất lượng dạy học của nhà trường, đồng thời còn góp phần hoàn  thiện nhân cách và giáo dục toàn diện cho học sinh. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được trong những năm học vừa qua thì  công tác giáo dục phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường  trong học sinh vẫn còn một số vấn đề hạn chế còn tồn tại như tình trạng học   sinh gây gỗ, xích mích, đánh nhau, vi phạm an toàn giao thông… Cho nên việc  giáo dục phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường nhằm nâng  cao hiệu quả rèn luyện và giáo dục học sinh trong nhà trường là hết sức cấp  thiết.
  5. 3 II. NỘI DUNG 1. Thực trạng 1.1. Thuận lợi Đội ngũ giáo viên của trường có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống  và năng lực công tác tốt, đa số  năng nổ, nhiệt tình trong công tác, tâm huyết   với nghề nghiệp, chịu khó nghiên cứu và học hỏi. Cơ sở vật chất, trang thiết   bị phục vụ dạy và học ngày càng được hoàn thiện. Đa số các em học sinh đều   chăm ngoan, ham học, yêu trường, yêu lớp, có động cơ  và thái độ  học tập  nghiêm túc, có ý thức kỷ luật cao. Đoàn trường THPT Lê Lợi nhận được sự  quan tâm chỉ  đạo và tạo điều  kiện của Chi bộ, ban giám hiệu nhà trường trong quá trình hoạt động. Mặt  khác, Đoàn cấp trên thường xuyên có kế hoạch chỉ  đạo hoạt động hiệu quả,  kịp thời. Lực lượng BCH Đoàn trường là những đoàn viên năng động, tích cực  tham gia các hoạt động phong trào. 1.2. Khó khăn Chất lượng tuyển sinh đầu vào lớp 10 cua tr ̉ ương con th ̀ ̀ ấp, bên cạnh đó  ̀ ột nửa số  học sinh nha tr gân m ̀ ương thuôc diên hô ngheo, cân ngheo, th ̀ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ường   ́ ̣ ́ ̃ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ư tru rông, công tac tâp h tru tai cac xa thuôc diên vung kho, đia ban c ̀ ́ ̣ ́ ̣ ợp thanh   niên trong các hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. Hoạt động dạy và học những năm học vừa qua chịu ảnh hưởng nặng nề  của đại dịch Covid­19. Các đồng chí trong BCH Đoàn trường đều làm công tác kiêm nhiệm nên  một số đồng chí về kỹ năng hoạt động Đoàn còn hạn chế. Sự phối hợp giữa   các đồng chí trong BCH chưa đạt hiệu quả cao. BCH Đoàn trường phần lớn là học sinh nên trong quá trình hoạt động còn  thiếu kinh nghiệm, tinh thần phê và tự phê chưa cao.  Chi đoàn giáo viên có 28 đoàn viên trong đó hầu hết đều lớn tuổi và có   con nhỏ cho nên khó khăn cho việc dành thời gian cho công tác đoàn. 1.3. Thực trạng chung về vấn đề  vi phạm pháp luật và bạo lực học   đường trong học sinh Vi phạm pháp luật và  bạo lực học đường trên thế  giới cũng như  các  nước đang phát triển trong đó có Việt Nam đang trở  thành vấn đề  quan tâm   của nhiều người. Tỷ lệ phạm pháp của đối tượng gia tăng và ngày càng bộc  lộ tính nguy hiểm, phức tạp gây bức xúc trong dư luận xã hội.  Đối tượng bạo lực học đường rất khác nhau gồm có học sinh với học  sinh; giáo viên với học sinh và ngược lại; cha mẹ học sinh và các đối tượng   khác với học sinh. Trong đó, bạo lực giữa học sinh với học sinh phổ  biến   nhất. Hình thức, biểu hiện bạo lực học đường gồm ba loại như sau: Bạo lực   về  thân thể; bạo lực về  tinh thần và bạo lực về  vật chất. Bạo lực về  thân   thể không chỉ là đánh đập, hành hạ, ngược đãi, đe dọa bằng dao hoặc vũ khí  mà còn là hành vi cố  ý khác xâm hại đến sức khoẻ, tính mạng người khác. 
  6. 4 Bạo lực về vật chất là hành vi chiếm đoạt, huỷ  hoại, đập phá hoặc có hành  vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng. Trong khi đó vi phạm pháp luật cũng có mối quan hệ chặt chẽ với  hành  vi bạo lực học đường, nó cũng có thể xuất phát từ chính yếu tố bạo lực học  đường hoặc là các hành vi khác từ  bên ngoài như  đánh nhau, trộm cắp, vi   phạm an toàn giao thông, ma túy, thuốc lá, rượu bia, buôn bán sử  dụng pháo  nổ… 1.4. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường và vi phạm pháp luật Thứ  nhất,  ảnh hưởng của môi trường xã hội. Tác động tiêu cực của  internet, game bạo lực, văn hóa phẩm xấu, hiện tượng suy thoái đạo đức và  những hành vi bạo lực trong phim ảnh, xã hội, gia đình đã vô hình đã dạy học  sinh cách cư xử bạo lực và được chúng mang vào trường học.  Thứ  hai, công tác tuyên truyền, phổ  biến giáo dục pháp luật hiệu quả  chưa cao; Chưa thật sự quan tâm nhiều đối với những học sinh cá biệt. Thứ ba, từ phía gia đình. Một số gia đình thiếu trách nhiệm, buông lỏng  quản lý con cái hoặc nuông chiều con quá mức. Có những gia đình có hoàn  cảnh đặc biệt, bố mẹ ly hôn, cờ bạc, cãi nhau trước mặt con cái… nên ngay  từ nhỏ đã tiêm nhiễm vào các em những hành vi bạo lực từ đó dẫn đến những  hành vi vi phạm pháp luật. Thứ tư, từ chính bản thân người chưa thành niên. Do đặc điểm tâm sinh  lí lứa tuổi, nhân cách và tâm lý chưa hoàn thiện, thể chất phát triển mạnh mẽ,  tâm sinh lý thay đổi, dễ nổi nóng gây ra những hành động bộc phát, dễ  bị  lôi   kéo, gây kích động, muốn thể  hiện mình, có khi dùng bạo lực xem như  một   cách nổi trội khác với bạn bè… Thứ  năm, những năm gần đây đại dịch Covid­19 đã  ảnh hưởng đến tất  cả  các mặt kinh tế  ­ xã hội trong đó có cả  hoạt động giáo dục. Nhiều thời   gian các nhà trường phải chuyển từ  hình thức dạy học trực tiếp sang hoạt   động dạy học trực tuyến, điều đó đã  ảnh hưởng lớn đến việc tổ  chức các   hình thức tổ chức dạy học trong đó có hoạt động giáo dục phòng, chống bạo  lực học đường và vi phạm pháp luật. 1.5. Hậu quả của bạo lực học đường và vi phạm pháp luật trong học   sinh Thứ nhất, ảnh hưởng đến những học sinh bị hại. Các em phải chịu tổn   thương về thể xác, tinh thần. Những trường hợp nhẹ là thâm tím người, nặng  hơn là gây ra những thương tích, đau lòng hơn là có thể cướp đi sinh mạng để  lại những tổn thất lớn cho gia đình, bạn bè, người thân. Những em bị  bị bạo   lực có tâm lý sợ hãi, hoang mang, chán nản, lo âu…dần dần bị stress, gây nên  bệnh trầm cảm, dẫn đến thiếu ăn, thiếu ngủ,  ảnh hưởng đến sức khỏe và  kết quả học tập. Thứ hai, ảnh hưởng đến gia đình. Những gia đình có con em bị bạo lực,  gây ra bạo lực và vi phạm pháp luật sẽ  xáo trộn, cảm thấy bất an, mất tiền 
  7. 5 của để  chăm sóc người bị  hại, có trường hợp người thân can ngăn cũng bị  thương tích, thiệt mạng. Thứ ba, ảnh hưởng đến tương lai của chính các em gây ra bạo lực và vi   phạm pháp luật. Các em cũng chịu ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lí, thậm chí   có thể nhận kỷ luật đuổi học, tù tội… Thứ  tư,  ảnh hưởng đến nhà trường. Hành vi bạo lực và vi phạm pháp  luật không chỉ  tác động xấu đến nạn nhân mà còn khiến không khí trường  học trở nên nặng nề, bất an,  ảnh hưởng đến thành tích, danh dự  của trường   cũng như các thầy cô giáo. Thứ  năm,  ảnh hưởng đến xã hội. Bạo lực học đường và vi phạm pháp   luật trong học sinh đã càng làm xấu đi những nét văn hóa truyền thống của xã  hội, một phần không nhỏ làm mất trật tự xã hội. 1.6. Thực tế công tác giáo dục phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo   lực học đường ở trường THPT Lê Lợi Trong những năm gần đây, đi đôi với việc phấn đấu nâng cao chất lượng  học tập của học sinh, trường THPT Lê Lợi luôn chú trọng đến công tác giáo   dục  phòng,   chống  vi   phạm   pháp  luật   và  bạo   lực   học  đường  để   tạo  môi  trường thuận lợi cho các em học tập và rèn luyện. Công tác phối hợp giữa nhà   trường với gia đình học sinh, với các lực lượng bên ngoài ngày càng được coi   trọng. Chi bộ nhà trường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo Ban giám hiệu, các   tổ chức đoàn thể trong nhà trường xây dựng các kế hoạch, đề ra các giải pháp  và phối hợp thực hiện để có thể mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt BGH  nhà trường đã xây dựng, ban hành, chỉ đạo rất sát sao thông qua hệ thống các   văn bản, hướng dẫn, kế hoạch như: ­ Kế  hoạch số: 104/KH­THPT ngày 29 tháng 8 năm 2019 Về  chương  trình hành động phòng, chống bạo lực học đường giai đoạn 2019­ 2021. ­ Kế  hoạch số: 82/KH­THPT ngày 11 tháng 6 năm 2020 về  tăng cường   các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, an toàn giao thông  và phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước. ­ Kế hoạch số: 89/KH­THPT ngày 22 tháng 6 năm 2020 Triển khai thực  hiện Kế  hoạch số  824/KH­SGDĐT ngày 27/5/2020 của Sở  GD&ĐT Quảng  Trị về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.  ­ Kế  hoạch số: 139/KH­THPT ngày 31/8/2020 về  Triển khai thực hiện  kế  hoạch số  824/KH­SGDĐT về  thực hiện Chỉ  thị  số  31/CT­TTg về  tăng  cường giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.  ­ Quyết định số  176/QĐ­THPT ngày 22 tháng 9 năm 2020 về  việc kiện   toàn tổ tư vấn tâm lí học đường năm học 2020­2021.  ­ Kế  hoạch số: 177/KH­THPT ngày 22 tháng 9 năm 2020 về  kế  hoạch   hoạt động tư vấn tâm lí học đường năm học 2020­2021.  ­ Quyết định số  225/QĐ­THPT ngày 19 tháng 11 năm 2020 ban hành nội  quy dành cho học sinh. 
  8. 6 ­ Kế  hoạch số: 229/KH­THPT ngày 24 tháng 11 năm 2020 về  phòng   ngừa, hỗ trợ, can thiệp bạo lực, xâm hại tình dục trẻ  em của Trường THPT   Lê Lợi giai đoạn 2020 – 2025  ­ Kế  hoạch số: 70/KH­THPT ngày 01 tháng 3 năm 2021 về  triển khai   thực hiện Phong trào thi đua bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn  2021 – 2025.  ­ Kế hoạch số: 81/KH­THPT ngày 12 tháng 3 năm 2021 về tuyên truyền,   phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2021  ­ Kế  hoạch số: 205/KH­THPT ngày 27 tháng 5 năm 2021 về  triển khai   Tháng hành động vì trẻ em năm 2021  ­   Kế   hoạch   số:   311/KH­THPT   ngày   25   tháng   8   năm   2021   về   tuyên  truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm học 2021­2022  ­   Kế   hoạch   số:   312/KH­THPT   ngày   25   tháng   8   năm   2021   triển   khai  nhiệm vụ và phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác tuyên truyền,  phổ biến, giáo dục pháp luật năm học 2021­2022 ­ Kế hoạch số: 400/KH­THPT ngày 20 tháng 9 năm 2021 thực hiện công  tác phòng chống mua bán người, phòng, chống xâm hại trẻ  em và phòng,  chống tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuối giai   đoạn 2021­2025. ­ Quy định về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh năm học 2020­2021   số 235/QĐ­THPT ngày 30/11/2020. Nhờ  vậy, công tác giáo dục phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực  học đường của học sinh đã được cải thiện đáng kể, tỷ  lệ  học sinh vi phạm   pháp luật và bạo lực học đường có nhiều chuyển biến tích cực.  Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện giáo dục phòng, chống vi phạm pháp  luật và bạo lực học đường trên thực tế còn gặp không ít khó khăn như: Cơ sở  vật chất vẫn còn thiếu một số hạng mục để  bảo đảm an toàn cho học sinh;   công tác tuyên truyền bị hạn chế do thời lượng bị cắt giảm  cho các hoạt động  khác và  ảnh hưởng của dịch bệnh Covid­19; việc tổ  chức hoạt động ngoại  khóa, hoạt động trải nghiệm cho học sinh thiếu cả về không gian, thời gian  và kinh phí tổ  chức; Sự tham gia phối hợp của các lực lượng xã hội với nhà   trường vẫn còn những hạn chế. 2. Một  số  biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực  học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi 2.1. Ban chấp hành Đoàn trường nắm vững tình hình thực tiễn Muốn tổ chức giáo dục tốt công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và  bạo lực học đường, trước hết những đồng chí làm trong Ban thường vụ, Ban   chấp hành Đoàn trường phải nắm chắc những quan điểm chỉ  đạo của Đoàn  cấp trên về  các hoạt động phong trào trong năm học, mục tiêu giáo dục của   nhà trường, đội ngũ giáo viên làm công tác Đoàn, đặc biệt là tình hình đặc 
  9. 7 điểm cụ thể của từng chi đoàn mà mình quản lí. Cụ thể trong năm học 2021­ 2022, trường THPT Lê Lợi có: ­ Tổng số học sinh: 1309  ­ Tổng số đoàn viên: 939  + Đoàn viên giáo viên: 28  + Đoàn viên học sinh: 911 + Đảng viên sinh hoạt Đoàn: 12 ­ Tổng số chi đoàn: 35 (34 chi đoàn học sinh, 01 chi đoàn giáo viên)  ­ Tổng số lớp: 34 ­ Đội cờ đỏ và trực an toàn giao thông: 34  ­ Cụ thể các khối lớp  Khối lớp Số học sinh Đoàn viên Số lớp 10 416 117 11 11 421 330 11 12 472 464 12 Với những số liệu trên các đồng chí trong Ban thường vụ họp bàn và đưa  ra những kế hoạch hoạt động trong năm học cho phù hợp với đặc điểm tình   hình của nhà trường. 2.2. Thực hiện công tác tư  vấn tâm lý để  bảo đảm đoàn viên, thanh   niên được phát triển toàn diện, lành mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần ­ Ngay từ đầu năm học dưới sự chỉ đạo của BGH nhà trường, BCH đoàn   trường đã triển khai các hoạt động tư  vấn, tổ  chức chương trình tư  vấn như  “Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về  kỹ  năng tư  vấn, hỗ  trợ  tâm lý cho học   sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid­19” do đồng chí Trần Thị Thanh Hương  – Chi đoàn giáo viên phụ  trách với 4 chuyên đề  vê nâng cao k ̀ ỹ  năng tư  vân ́  cho giáo viên chủ  nhiêm và các thành viên tô t ̣ ̉ ư  vân, bao g ́ ồm: Nhận diện   những vấn đề tâm lý học sinh phổ thông trong đại dịch Covid­19; Hướng dẫn   kỹ năng tư vấn hỗ trợ tâm lý cho học sinh trong đại dịch Covid­19 và sau khi  quay lại trường học; Nguy cơ  tổn thương tâm lý trên không gian mạng và  những phương thức giáo viên, phụ  huynh tư  vấn hỗ  trợ; Hướng dẫn các kỹ  thuật cân bằng công việc và gia đình cho cán bộ, giáo viên. Tiếp thu từ những  kiến thức này, giáo viên chủ nhiệm và tổ tư vấn sẽ lựa chọn những kiến thức   phù hợp để  lồng ghép vào việc tư  vấn cho học sinh, từ  đó góp phần phòng   ngừa được những diễn biến tâm lý lệch lạc có thể  dẫn đến bạo lực học  đường và vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh niên.
  10. 8 (Đ/C Trần Thị Thanh Hương – Chi đoàn giáo viên: Báo cáo các chuyên đề trong buổi   tập huấn Tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid­19) ­ Tổ “Tư vấn tâm lý học đường” mà nòng cốt là các đồng chí trong ban  chấp hành đoàn trường và GVCN thường xuyên theo dõi, nắm bắt tư  tưởng  tâm sinh lý của học sinh nhằm có những hỗ  trợ  tâm lý nhanh nhất, kịp thời   giúp học sinh vượt qua các tình huống khó khăn, vướng mắc, các mâu thuẫn  cần giải quyết để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc không đáng có có thể  xảy ra. Trong học kỳ 1 năm học 2021­2022 tổ “Tư vấn tâm lý học đường” đã  nhận được 5 lá thư từ hòm thư góp ý, nhận được 7 tin nhắn trực tiếp từ học   sinh đến các thành viên tổ  tư  vấn và góp ý, giải quyết 5 sự  việc, mâu thuẫn   của học sinh có nguy cơ dẫn đến bạo lực học đường.  2.3. Tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, hoạt động trải nghiệm   sáng tạo nhằm giúp đoàn viên, thanh niên giải trí sau giờ học, giảm áp lực   từ việc học hành, tránh xa các tệ nạn xã hội. BCH Đoàn trường đã chủ  động xây dựng các kế  hoạch và tổ  chức, phát  động nhiều hoạt động sinh hoạt tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo,  tham gia các cuộc thi bổ ích nhằm giúp các đoàn viên, thanh niên giải trí, giảm  áp lực học hành đồng thời tránh xa   các tụ  điểm, các hoạt động thiếu lành   mạnh bên ngoài dễ dẫn tới bị lôi cuốn vào các tệ nạn xã hội và bạo lực học  đường. Trong học kỳ 1 năm học 2021­2022 BCH Đoàn trường đã tổ  chức và  phát động một số cuộc thi, hoạt động nổi bật như: Tham gia chiến dịch truyền thông "Trend anti covid ­ áo xanh hành động  đẩy lùi covid" ­ Tham gia cuộc thi "Tinh hoa Việt Nam" ­ Tham gia dự  thi Cuộc thi "Tuổi trẻ  học tập và làm theo tư  tưởng, đạo   đức, phong cách Hồ Chí Minh"  ­ Tổ chức diễn đàn "Ý tưởng khởi nghiệp trong thanh niên trường học". ­ Tổ chức diễn đàn " Hiến kế nâng cao chất lượng Bí thư chi đoàn". ­ Tham gia cuộc thi "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng".  ­ Tổ chức chuyên đề "chung tay bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm hoạ ma túy". 
  11. 9 ­ Tổ chức cuộc thi thiết kế sản phẩm chúc mừng 20/11.  ­ Tổ  chức chương trình Hưởng  ứng ngày thế  giới tưởng niệm các nạn  nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2021. ­ Tổ  chức chuyên đề  Hưởng  ứng tháng hành động quốc gia phòng chống  HIV/AIDS năm 2021. ­ Thành lập CLB lý luận trẻ, thành lập CLB đồ họa.  ­ Tổ  chức cuộc thi " Học sinh ­ sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" cấp   trường ­ Tổ   chức   cuộc   thi   viết   "Những   kỉ   niệm   sâu   sắc   về   thầy   cô   mà   mái   trường"… 2.4. Thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các trang mạng xã   hội như  zalo, facebook bằng các hình thức như: đăng tải các quy định   pháp luật, xây dựng các câu chuyện, tiểu phẩm pháp luật, các tình huống   pháp luật…  Thông qua trang fanpage facebook Đoàn trường THPT Lê Lợi, các nhóm  messenger điều hành: Bí thư, lớp trưởng, cờ  đỏ… BCH Đoàn trường và ban  biên tập đã liên tục đăng tải các nội dung liên quan đến giáo dục pháp luật và  các nội dung liên quan đến các kĩ năng phòng, chống bạo lực học đường.  2.5. Mở thêm những “sân chơi” bổ ích, giúp học sinh có cơ hội được   tiếp xúc với các quy định của pháp luật, nhằm nâng cao ý thức, hạn chế   các hành vi vi phạm pháp luật nói chung và các hành vi vi pháp pháp luật   liên quan đến bạo lực học đường nói riêng như:  Tổ  chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến, tổ  chức các “phiên tòa  giả định”; riêng trong năm 2021 BCH Đoàn trường THPT Lê Lợi phối hợp với   Chi đoàn Tòa án nhân dân thành phố Đông  Hà lần đầu tiên tổ chức một phiên   tòa lưu động trong trường học đã có  ảnh hưởng rất tích cực đến việc giáo  dục học sinh tránh xa tệ nạn buôn bán, tàng chữ trái phép chất ma túy...  2.6. Tổ chức cho đoàn viên thanh niên ký cam kết không vi phạm các   nội dung liên quan đến bạo lực học đường và vi phạm pháp luật Dưới sự  chỉ  đạo của Ban giám hiệu, Đoàn trường đã tổ  chức cho đoàn  viên, thanh niên ký các cam kết về các nội dung liên quan đến phòng, chống vi   phạm pháp luật và bạo lực học đường như:  ­ Cam kết xây dựng trường đạt tiêu chuẩn “An toàn về  an ninh, trật tự” năm  học 2021­2022. ­ Cam kết chấp hành các quy định pháp luật về  an toàn giao thông;  phòng chống ma túy, tệ  nạn xã hội; đảm bảo  an ninh trật tự, an toàn  trường học, phòng chống bạo lực học đường; thực hiên nghiêm tuc nôi ̣ ́ ̣  ̀ ̉ ́ ử dung phao và  dung vê quan ly, s ̣ ́ Luật An ninh mạng năm học 2021­2022. ­ Cam kết thực hiện Mô hình “Trường học văn minh, học sinh thân thiện,  không tệ nạn xã hội”.
  12. 10 2.7. Thành lập đội cờ đỏ và xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn   giao thông” nhằm giúp đoàn viên, thanh niên chấp hành đúng nội quy của   nhà trường và đảm bảo trật tự an toàn giao thông Nhằm nâng cao hiểu biết, tạo ý thức tự  giác chấp hành pháp luật, xây  dựng nét văn hóa trong đoàn viên thanh niên khi tham gia giao thông; phát huy   vai trò xung kích của đoàn viên thanh niên trong công tác bảo đảm trật tự an   toàn giao thông (ATGT) nhằm góp phần giảm thiểu về số vụ, số người chết   và số người bị thương do tai nạn giao thông. Đoàn trường THPT Lê Lợi phối  hợp cùng với nhà trường đã thành lập Đội cờ đỏ và ATGT với mô hình “Cổng   trường ATGT” của trường Lê Lợi với 68 đoàn viên tham gia. Nhiệm vụ  của Đội cờ  đỏ  và ATGT là đảm bảo an toàn giao thông tại  cổng trường vào những giờ  cao điểm. Các thành viên trong Đội cờ  đỏ  và  ATGT sẽ hướng dẫn giao thông cho đoàn viên, thanh niên đi đúng làn đường,  dừng đỗ  xe đúng nơi quy định, không làm ách tắc giao thông ở khu vực cổng  trường trong giờ cao điểm (đầu buổi học và giờ  tan học). Tổ  chức cho đoàn   viên thanh niên ký cam kết không vi phạm trật tự, ATGT. Vận động học sinh  không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại tương tự như xe mô tô, xe   gắn máy khi chưa đủ  tuổi theo quy định. Các thành viên trong Đội cờ  đỏ  và  ATGT sẽ có mặt trước cổng trường trước giờ cao điểm 15 phút kịp thời phát  hiện, chấn chỉnh những trường hợp đoàn viên thanh niên vi phạm về  ATGT   và an ninh học đường đồng thời tổng hợp để đưa vào đánh giá thi đua các lớp  trong tuần. Chính nhờ vào sự hướng dẫn, giám sát của Đội cờ đỏ  và ATGT với mô   hình “Cổng trường ATGT” mà đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê Lợi đã  có ý thức chấp hành luật ATGT, tình trạng vi phạm luật ATGT của đoàn viên  thanh niên như đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở người quá quy định đã   giảm rất nhiều. 2.8. Tăng cường sự  phối hợp giữa Đoàn trường với giáo viên chủ   nhiệm Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp là giáo viên của nhà trường được Hiệu  trưởng phân công làm công tác quản lí, giáo dục học sinh của một lớp tại đơn  vị. GVCN là cầu nối giữa Ban giám hiệu, các tổ  chức trong nhà trường, các   giáo viên bộ môn với tập thể học sinh lớp chủ nhiệm. Nói cách khác, GVCN   là người đại diện hai phía, một mặt đại diện cho các lực lượng giáo dục của  nhà trường, mặt khác đại diện cho tập thể học sinh. Do đó, GVCN là người   quản lí toàn diện lớp học, nắm vững những đặc điểm cụ thể về học sinh lớp   chủ  nhiệm như: Hoàn cảnh và những thay đổi, những tác động của gia đình   đến học sinh. Hiểu biết những đặc điểm của từng em học sinh (về sức khỏe,   sinh lý, trình độ nhận thức, năng lực hoạt động, năng khiếu, sở thích, nguyện  vọng, quan hệ xã hội, bạn bè…). Nắm vững mục tiêu, chương trình, nội dung   giáo dục cấp học, lớp học và khả năng thực hiện, kết quả của lớp phụ trách   so với mục tiêu giáo dục về  mọi mặc (học tập, rèn luyện đạo đức, thể  dục  
  13. 11 thể thao, văn nghệ và các hoạt động khác…). Khi đại diện cho các lực lượng  giáo dục của nhà trường, GVCN có trách nhiệm truyền đạt tới học sinh của  lớp mình phụ trách tất cả những yêu cầu, kế hoạch giáo dục của nhà trường.   Khi đại diện cho tập thể lớp mình phụ trách, GVCN là người tập hợp ý kiến,   nguyện vọng của từng học sinh trong lớp phản ánh với Ban giám hiệu, với  các tổ chức trong nhà trường và với các giáo viên bộ môn.  Chính   vì   vậy,   để   làm   tốt   công   tác   chủ   nhiệm   lớp,   GVCN   phải   tăng  cường sự phối hợp với Đoàn trường để nắm bắt chủ trương, kế hoạch chung   của Đoàn lồng ghép triển khai, tuyên truyền, đôn đốc thực hiện trong tiết sinh   hoạt chủ  nhiệm. Trong trường THPT Lê Lợi, Đoàn trường còn có nhiệm vụ  quản lí về mức độ chuyên cần, nề nếp tác phong, an toàn giao thông, an ninh   học đường, tư  vấn tâm lý…. Do vậy, GVCN có thể  thông qua tổ  chức Đoàn  để  nắm bắt rõ hơn về  đặc điểm tình hình của học sinh lớp mình. Sự  phối   hợp này giúp GVCN kịp thời uốn nắn, xử lý những sai phạm về đạo đức, về  nề  nếp tác phong, các hành vi có thể  dẫn đến bạo lực học đường hoặc vi  phạm pháp luật …Thông qua sự  phối hợp thiết thực này góp phần giáo dục  toàn diện cho học sinh, trong đó có phòng chống vi phạm pháp luật và bạo lực  học đường cho học sinh, hoàn thành mục tiêu giáo dục đề ra. Để  sự  phối hợp giữa GVCN với Đoàn trường ngày càng chặt chẽ  hơn,   không chỉ GVCN chủ động nắm bắt mọi chủ trương, kế hoạch của Đoàn mà   còn chủ động chia sẻ, tham mưu cho Đoàn trường những ý kiến để hoạt động  phong trào cũng như việc quản lí đoàn viên, thanh niên đạt hiệu quả cao hơn.   Chính từ nguồn thông tin của GVCN chia sẽ, phản ánh sẽ  giúp cho Ban chấp   hành, Ban thường vụ Đoàn trường có những điều chỉnh hoạt động phong trào   và tư  vấn tâm lý, An ninh học đường, An toàn giao thông phù hợp với điều  kiện thực tế hơn. Tuy nhiên, sự phối hợp này không chỉ một phía GVCN mà phải còn có sự  chủ động của các đồng chí làm trong công tác Đoàn trường. Nếu làm công tác  Đoàn mà điều hành cứng nhắc, theo kiểu ra văn bản, chỉ thị từ xa thì tất yếu  phong trào Đoàn không thể  phát triển đúng thực chất dù có đầu tư  tốt đến   đâu. Do đó, người làm công tác Đoàn cần phải linh hoạt, sáng tạo, khéo léo  trong cách triển khai kế  hoạch của đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn mà  GVCN quản lí. Như vậy GVCN và Đoàn trường phải tăng cường sự phối hợp  để đạt được mục tiêu giáo dục mà nhà trường đã đề ra. 2.9. Phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường như: Ban đại diện   cha mẹ học sinh, công an phường Đông Lễ, công an thành phố Đông Hà,   chi đoànkết nghĩa PC02 (công an tỉnh Quảng Trị)… ­ Đối với Ban đại diện cha mẹ  học sinh: Đoàn trường cử  đại diện làm   việc với Ban đại diện cha mẹ học sinh để kêu gọi tạo điều kiện về thời gian   cho con em họ được tham gia các hoạt động bổ ích của Đoàn trường. Gia đình  phải có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát các đồ dùng học tập, sách vở của các  em trước khi đến trường, không cho các em mang theo hung khí, không cho 
  14. 12 các em sử  dụng xe máy phân khối lớn đến trường khi chưa có giấy phép lái   xe. Thực hiện kí cam kết thực hiện nội quy giữa nhà trường và gia đình ngay   từ đầu năm học.  ­ Đối với công an phường Đông Lễ, công an thành phố  Đông Hà: Đoàn  trường đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an để  quản lí, giáo dục  luật an toàn giao thông và an ninh học đường cho đoàn viên thanh niên trong  toàn trường thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực như: + Thường xuyên tổ  chức các chuyên đề  để  mời các đồng chí công an  tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên về  tình hình an toàn giao thông và an   ninh trật tự xã hội của địa phương. + Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an để  kịp thời nắm bắt và   có biện pháp ngăn chặn, xử  lý các trường hợp vi phạm nghiêm trọng về  an  toàn giao thông và an ninh học đường. ­ Phối hợp với chi đoàn kết nghĩa PC02 – công an tỉnh thực hiện mô   hình “Đồng hành cùng học sinh” nhằm giúp đỡ, kèm cặp thêm các em học  sinh chậm tiến bộ, các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Thông qua sự phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường, Đoàn trường  THPT Lê Lợi đã kịp thời nắm bắt, ngăn chặn được những hành vi vi phạm  luật an toàn giao thông và an ninh học đường của đoàn viên, thanh niên trong   nhà trường.  Điều  đó   đã  góp phần  hoàn thành  mục  tiêu  giáo dục  của nhà   trường đề ra. 3. Tính mới của sáng kiến Phòng, chống bạo lực học đường và vi phạm pháp luật trong học sinh là  vấn đề  không còn mới và hầu như  đều có trong các cơ  sở  giáo dục.  Tuy  nhiên, trên cơ  sở  phát huy những biện pháp và thế  mạnh của công tác giáo  dục phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường cho đoàn viên,  thanh niên trường THPT Lê Lợi những năm học trước, phân tích đúng thực  trạng thì bản thân tôi đã vận dụng tổng thể  9 biện pháp nói trên đặc biệt là   việc tham mưu, góp ý cùng với ban giám hiệu nhà trường để xây dựng các  kế  hoạch giáo dục phòng chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường đồng  thời chủ  động xây dựng, triển khai các kế  hoạch, hoạt động cho đoàn viên,  thanh niên phù hợp với thực tế hơn, góp phần tích cực vào việc làm giảm bớt  tình trạng bạo lực học đường và vi phạm pháp luật trong học sinh nhà trường  trong năm học 2021­2022 . 4. Tính thực tiễn của sáng kiến Với chức năng, nhiệm vụ  của đoàn trường được chi bộ, ban giám hiệu  giao phó, cùng với việc phân tích đúng thực trạng tình hình thực tế từ đó đề ra  được các biện pháp nâng cao hiệu quả  giáo dục phòng, chống vi phạm pháp  luật và bạo lực học đường của đoàn trường THPT Lê Lợi được áp dụng phù   hợp với đối tượng học sinh, đúng chức năng nhiệm vụ của đoàn thanh niên đã  được áp dụng trong năm học 2021­2022 mang lại hiệu quả  tích cực trong  
  15. 13 công tác giáo dục phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường cho  học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. 5. Hiệu quả của sáng kiến Đoàn trường đã chủ  động hơn trong việc xây dựng chương trình, kế  hoạch hoạt động, các hoạt động đều bám sát sự  chỉ  đạo của Đoàn cấp trên,  Chi bộ, Ban giám hiệu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng ngoài  nhà trường nên hiệu quả  hoạt động tốt hơn. Đã làm chuyển biến một cách   tích cực trong công tác phòng chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường   nói riêng và đạo đức học sinh nói chung.   THỐNG KÊ CÁC VỤ VIỆC LIÊN QUAN ĐẾN VI PHẠM PHÁP LUẬT  VÀ BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Học kỳ 1 năm học 2020­2021 và học kỳ 1 năm học 2021­2022 Số vụ  Số vụ  việc xích  việc  xích  Sô HS vi  Số HS sử  SL HS bị  mích, gây  mích trên  phạm  dụng  kỷ luật gổ trực  mạng xã  ATGT thuốc lá tiếp hội NĂM   HỌC  10 03 03 04 3 2020 ­ 2021 NĂM   HỌC  08 02 01 02 0 2021 ­ 2022 Thông qua các số  liệu thống kê có thể  thấy rằng, số  lượng các vụ  việc  liên quan đến vi phạm pháp luật và bạo lực học đường khi so sánh giữa học  kỳ  1 năm học 2020­2021 và năm học 2021­2022 đều có xu hướng ngày càng  giảm, cụ  thể: Số  lượng học sinh bị  xử  lý kỷ  luật do vi phạm giảm 02 học   sinh; số  vụ  việc xích mích, gây gổ  trực tiếp có thể  dẫn tới bạo lực học   đường giảm 01; số  vụ  việc xích mích trên mạng xã hội có nguy cơ  dẫn tới  bạo lực học đường  giảm 02; số  học sinh vi phạm ATGT giảm 02; số  học   sinh sử dụng thuốc lá giảm 03. THỐNG KÊ TỈ LỆ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Học kỳ 1 Năm học 2020 – 2021 và học kỳ 1 năm học 2021 ­ 2022 TRUNG  SĨ  TỐT KHÁ YẾU BÌNH SỐ SL TL SL TL SL TL SL TL NĂM  HỌC   2020  1336 1043 78.07% 264 19.76% 24 1.80% 5 0.37% ­ 2021 NĂM  HỌC   2021  1309 1027 78.46% 255 19.25% 28 2.14% 2 0.15% ­ 2022
  16. 14 Theo thống kê về  chất lượng xếp loại hạnh kiểm khi so sánh giữa học   kỳ 1 năm học 2020­2021 và học kỳ 1 năm học 2021­2022 cũng có sự  chuyển  biến rõ rệt do có số  học sinh vi phạm giảm: Tỉ lệ Tốt tăng 0,39%, tỉ  lệ  Yếu  do bị  kỷ  luật liên quan đến các vi phạm giảm 03 học sinh, tương  đương  0,22%.  III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Trường học không chỉ là nơi truyền thụ kiến thức cho học sinh mà còn là   nơi để  giáo dục, rèn luyện đạo đức cho các em, góp phần hình thành nhân  cách của những con người mới, những chủ nhân tương lai của đất nước vừa  có đức vừa có tài, lại vừa hồng vừa chuyên để  có thể  đưa đất nước ta ngày   càng phát triển. Công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường của  đoàn trường nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức học sinh  hiện nay là  một vấn đề  hết sức cần thiết, góp phần đắc lực vào công tác quản lí, giáo  dục của nhà trường. Nhận thức được điều đó, những người làm công tác  Đoàn luôn luôn tự  hoàn thiện mình về  tư  duy, phong cách làm việc để  hoàn  thành tốt nhiệm vụ được giao.  Trên cơ  sở  nghiên cứu về  lí luận và thực tiễn trong  công tác giáo dục  đạo đức nói chung và phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường  nói riêng đối với học sinh trong trường THPT Lê Lợi, tôi xin đề xuất một số  giải pháp nâng cao việc phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học  đường của đoàn trường nhằm nâng cao hiệu quả  rèn luyện và giáo dục học   sinh, bước đầu thực hiện và đạt được những kết quả nhất định. Tuy rằng đây   chưa phải là những giải pháp tối ưu nhưng với mong muốn chia sẻ, trao đổi   cùng quý thầy, cô để bản thân có thể hoàn thiện đề tài và phát huy những kết   quả đạt được trong thời gian tới.  2. Kiến nghị ­ Đối với Đoàn trường: Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phong trào  để làm tốt công tác vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên học sinh. Qua đó,   nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng học sinh để công tác quản lí,  giáo dục các em đạt hiệu quả cao. ­ Đối với giáo viên chủ  nhiệm : Cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách  nhiệm của mình đối với việc quản lí học sinh, cần tăng cường mối liên hệ  với Đoàn trường để  có những biện pháp kịp thời, linh hoạt để  xử  lí những  học sinh vi phạm.
  17. 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Tham khảo số liệu, tư liệu từ internet. 2. Nội quy dành cho học sinh trường THPT Lê Lợi, năm học 2021­2022. 3. Tiêu chí thi đua học sinh trường THPT Lê Lợi, năm học 2021 – 2022. 4. Báo cáo tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên Đoàn trường  THPT Lê Lợi, năm học 2020­2021.
  18. 16 XÁC NHẬN CỦA THỦ         Quảng Trị, ngày 01 tháng 3 năm 2022 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là Sáng kiến của  mình viết, không sao chép nội dung của  người khác. Đặng Văn Hải
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2