Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An
lượt xem 3
download
Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An
- MôC LôC NỘI DUNG Trang PHẦN I: MỞ ĐẦU 2 I. Lí do chọn đề tài. 2 II. Mục đích nghiên cứu 4 III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu. 4 IV. Phương pháp nghiên cứu 4 PHẦN II: NỘI DUNG 5 I. Cơ sở lý luận và thực tiễn 5 1. Cơ sở lý luận 5 1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của CĐCS: 6 1.2. Mục tiêu xây dựng CĐCS vững mạnh: 7 1.3. Một số biện pháp xây dựng CĐCS vững mạnh: 8 2. Cơ sở thực tiễn 8 2.1. Thực trạng hoạt động của CĐCS hiện nay. 8 2.2. Thực trạng hoạt động của công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 10 2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các CĐCS. 13 II. CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG CĐCS VỮNG MẠNH. 13 1. Biện pháp 1: “Nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ CĐCS”. 13 2. Biện pháp 2: “Nâng cao chất lượng hoạt động các cuộc vận động, các phong 17 trào thi đua trong đơn vị”. 3. Biện pháp 3: “Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với các tổ 25 chức khác trong nhà trường”. 4. Biện pháp 4: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ công đoàn”. 27 5. Biện pháp 5: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt Văn hóa, Văn nghệ, TDTT tạo 28 tinh thần đoàn kết trong toàn đơn vị”. IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN ĐỐI VỚI BẢN THÂN VÀ ĐƠN VỊ. 41 1, Đối với cá nhân. 41 2, Về phía công đoàn. 41 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 43 I. KẾT LUẬN. 43 II. KIẾN NGHỊ. 44 1. Đối với nhà trường 44 2. Đối với công đoàn cấp trên 44 Phụ Lục 45 0
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 CĐCS Công đoàn cơ sở 2 CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo, người lao động 3 TTND Thanh tra nhân dân 4 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 5 UV BCH Ủy viên ban chấp hành 6 BCH Ban chấp hành 7 CBCC, VC, NLĐ Cán bộ công chức, viên chức, người lao động 8 HĐKH Hội đồng khoa học 9 CSTĐ Chiến sĩ thi đua 10 GVG, GVNLG Giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi. 11 PT DTNT THPT Phổ thông Dân tộc Nội trú Trung học phổ thông 1
- PHẦN I: MỞ ĐẦU I. Lí do chọn đề tài. Hiện nay, vai trò của tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định và lớn mạnh trong mọi lĩnh vực. Công đoàn là chỗ dựa tinh thần, là nơi gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động... Bởi vậy, xây dựng công đoàn vững mạnh là vấn đề then chốt, là nhiệm vụ hàng đầu của tất cả các tổ chức công đoàn. Vì công đoàn có vững mạnh thì mới có đủ vị thế, quyền lực để thực hiện chức năng, nhiệm vụ cơ bản của mình. Trải qua nhiều kỳ Đại hội, Công đoàn Việt Nam đã xây dựng được mục tiêu, phương hướng hoạt động cho tổ chức mình, trong Đại hội khóa XI nhiệm kì 2013 - 2018, Công đoàn Việt Nam xác định:“Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì đoàn viên và người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước; tập trung hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; tham gia có hiệu quả vào công tác quản lí nhà nước, quản lí kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục và tổ chức thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh…”. Đó là mục tiêu đòi hỏi các tổ chức công đoàn phải nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng CĐCS vững mạnh trong giai đoạn hiện nay. Bám vào Nghị quyết Đại hội Công đoàn Giáo dục các cấp và sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An, chất lượng hoạt động các CĐCS đã có nhiều chuyển biến góp phần tích cực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Nhiều tập thể và cá nhân đã khẳng định được vai trò của mình và có những cống hiến nhất định cho công đoàn ngành. Dấu ấn hoạt động của tổ chức công đoàn được thể hiện rõ nét cả về chất và lượng. Công đoàn từng bước tạo được uy tín với đoàn viên và thực sự là địa chỉ tin cậy của nhà giáo và người lao động. Tuy nhiên, hiện nay, chất lượng hoạt động của các CĐCS chưa thật đồng đều. Bên cạnh những công đoàn hoạt động sôi nổi hiệu quả vẫn còn 2
- một số công đoàn hoạt động khá mờ nhạt; công đoàn chưa tranh thủ được các điều kiện thuận lợi từ chi bộ, từ các tổ chức khác cho hoạt động của mình. Việc phối hợp giữa công đoàn với chính quyền đồng cấp ở một số đơn vị chưa chặt chẽ, chưa nhịp nhàng. Một số đoàn viên chưa phát huy hết trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh… Đối với Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 trong những năm qua, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo từ công đoàn ngành, từ chi bộ và công đoàn phối hợp nhịp nhàng với chuyên môn, các đoàn thể khác để tạo ra sức mạnh tổng hợp để xây dựng một chất lượng bền vững. Công đoàn luôn lấy mục tiêu vì lợi ích của CBNGNLĐ, của tập thể làm động lực phấn đấu. Từ đó, công đoàn đã xây dựng được một tập thể đoàn kết vững mạnh; đội ngũ CBNGNLĐ tự giác, không ngừng phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần to lớn vào sự phát triển chung của nhà trường. Công đoàn tích cực tham gia các cuộc vận động, các cuộc thi do công đoàn ngành tổ chức và đạt kết quả cao. Nhiều năm liên tục, đơn vị được các cấp có thẩm quyền tặng Bằng khen, Giấy khen. Để có được bề dày thành tích như vậy là có sự kết hợp tổng thể các điều kiện thuận lợi, trong đó có sự nỗ lực phấn đấu của BCH và tập thể đoàn viên công đoàn. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội trong thời đại mới và nhu cầu hội nhập giáo dục như hiện nay đòi hỏi chất lượng hoạt động các CĐCS phải nâng lên một tầm cao mới và Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 không nằm ngoài vòng xoay ấy. Còn trong thời gian phấn đấu tiếp theo của đơn vị thì những những thành tích đã đạt được sẽ là nền tảng, là động lực đồng thời là trách nhiệm để công đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Nhận thức vấn đề này, là Cán bộ, đoàn viên công đoàn trong quá trình công tác, chúng tôi luôn trăn trở là: Làm thế nào để công đoàn luôn luôn vững mạnh xuất sắc. Và chúng tôi đã cùng suy nghĩ, trao đổi và đúc rút được những kinh nghiệm, biện pháp tích cực giúp công đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó có SKKN: “Một số biện pháp xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An” là chúng tôi tâm đắc nhất. Sáng kiến này đã được đơn vị áp dụng đạt hiệu quả cao trong quá trình xây dựng Công đoàn trường PT DTNT 3
- THPT số 2 vững mạnh xuất sắc. Tuy nhiên, trình độ bản thân chúng tôi còn hạn chế nên nội dung sáng kiến sẽ không tránh khỏi những thiếu sót nhất định, chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp của đồng nghiệp, của HĐKH cấp trên để chúng tôi có thêm kinh nghiệm bổ ích phục vụ công tác, để sáng kiến này hoàn thiện hơn và có thể được áp dụng cho nhiều CĐCS. II. Mục đích nghiên cứu 1. Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể của người làm công tác Công đoàn ở trường học, nhằm góp phần nâng cao năng lực của cán bộ công đoàn, bám sát vào thực tiễn hoạt động của nhà trường mà đề ra những nội dung, biện pháp hoạt động cho phù hợp. 2. Việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp bản thân làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, đồng thời có thể trao đổi tư vấn cùng đồng nghiệp để tìm ra hướng tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động tại mỗi cơ sở công đoàn trường học. III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 1. Phạm vi mà đề tài đề cập đến là CĐCS trường học, áp dụng trong vòng 03 năm. Bắt đầu từ năm học 2020-2021 tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. 2. Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp để góp phần xây dựng CĐCS vững mạnh, cũng như những kinh nghiệm tổ chức hoạt động của CĐCS. 3. Đề tài tập trung vào những mặt đã làm được, đề xuất những quan điểm phù hợp cho quá trình hoạt động ở CĐCS có hiệu quả. 4. Kế hoạch nghiên cứu từ tháng 11 năm 2020 cho đến tháng 8 năm 2022. IV. Phương pháp nghiên cứu 1. Xuất phát từ thực tiễn và kinh nghiệm tổ chức và điều hành hoạt động công đoàn trong các năm học trước và năm học 2022-2023. 2. Dựa vào thực tế hoạt động của CĐCS trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An, của Công đoàn ngành mà định hướng những hoạt động cơ bản góp phần vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động ở công đoàn cơ sở. 4
- PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN Công đoàn Giáo dục Việt Nam là thành viên của Công đoàn Việt Nam, là một tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Công đoàn Giáo dục là một công đoàn ngành nghề, đại diện cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lí giáo dục và công nhân viên trong ngành, có nhiệm vụ chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động trong ngành giáo dục, đồng thời giáo dục cán bộ, công nhân viên chức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xây dựng công đoàn vững mạnh xuất sắc là mục tiêu then chốt của CĐCS PT DTNT THPT số 2. Vì tổ chức công đoàn nhà trường có vững mạnh thì đoàn viên công đoàn với được đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp, chính đáng, tạo ra bầu không khí ấm áp tình đồng nghiệp, sự phấn khởi để đoàn viên mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để trường học trở thành “Trường học hạnh phúc”. Đó cũng là cơ sở để đi đến sự thành công của nhà trường. 1. Cơ sở lý luận. 1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của CĐCS: a, Vị trí: CĐCS là nền tảng của tổ chức Công đoàn Việt Nam, là nơi trực tiếp thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, nghị quyết của tổ chức công đoàn, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước. CĐCS cũng là nơi trực tiếp tập hợp CNVC, NLĐ vào tổ chức công đoàn, quyết định hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. b, Chức năng của Công đoàn: Công đoàn đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước trong việc phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức cho người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị; tổ chức quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của Pháp luật. Công đoàn có trách nhiệm tổ chức giáo dục động viên người lao động phát 5
- huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. c, Nhiệm vụ, quyền hạn của CĐCS: Tại Điều 15, Điều lệ Công đoàn Việt Nam đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của CĐCS trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp như sau: Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Chính sách, Pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn; Giáo dục nâng cao trình độ chính trị, văn hoá, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ cho đoàn viên. Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên, CBCC,VC,NLĐ. Đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội. Phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp lao động và thực hiện các quyền của CĐCS theo quy định của pháp luật. Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị Viên chức, người lao động cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên, CBCC,VC, NLĐ. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của CNVC,NLĐ, tổ chức các hoạt động xã hội, từ thiện trong CNVC,NLĐ. Tổ chức vận động CNVC,NLĐ trong cơ quan, đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của CBCC,VC,NLĐ tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phát triển đoàn viên, xây dựng CĐCS vững mạnh. 1.2. Mục tiêu xây dựng CĐCS vững mạnh: Để tạo điều kiện cho CĐCS giải quyết khó khăn; chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ; phát huy quyền chủ động sáng tạo của mình thì nội dung Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kì 2018 - 2023 đã đưa ra mục tiêu cho các tổ chức công đoàn hoạt động: “Tập trung đổi mới mạnh mẽ tổ chức và hoạt động công đoàn; lấy nhu cầu chính đáng của số đông đoàn viên, người lao động làm 6
- cơ sở hoạt động; lấy đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm mục tiêu hoạt động; lấy công đoàn cơ sở làm địa bàn chủ yếu. Tập trung các nguồn lực để xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới; đoàn viên gắn bó bền vững với tổ chức Công đoàn Việt Nam; cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm. Quan tâm bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn, ý thức pháp luật, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp và tinh thần dân tộc cho đoàn viên, người lao động. Công đoàn đóng góp rõ nét, hiệu quả hơn trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh, ổn định và cải thiện môi trường đầu tư, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.” 1.3. Một số biện pháp xây dựng CĐCS vững mạnh: Xây dựng CĐCS vững mạnh, trước hết các CĐCS phải nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Công đoàn Việt Nam. Đối với các công đoàn trong ngành giáo dục phải thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn giáo dục Nghệ An; phải xác định trách nhiệm của từng cấp công đoàn đối với CĐCS, phát huy sức mạnh của từng cấp công đoàn và của hệ thống công đoàn trong việc xây dựng CĐCS vững mạnh; tiếp tục củng cố nâng cao chất lượng và vai trò nòng cốt của CĐCS, coi trọng sinh hoạt tổ công đoàn, quản lý đoàn viên. Tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn trực tiếp cơ sở; đồng thời định kỳ tổ chức hoạt động chuyên đề giữa các công đoàn, tạo điều kiện trao đổi thông tin, kinh nghiệm lẫn nhau. Mọi hoạt động của công đoàn cấp trên đều phải hướng về cơ sở, phục vụ cơ sở, giúp đỡ cơ sở giải quyết khó khăn. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trong việc hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS hoạt động; giảm tối đa các thủ tục hành chính; nâng cao vị trí vai trò của CĐCS, thu hút đông đảo người lao động gia nhập tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức CĐCS ngày càng vững mạnh. Chủ động giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, đôn đốc việc xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các nội quy, quy chế tại đơn vị; xây dựng Quy chế phối hợp giữa Công đoàn với người đứng đầu đơn vị. 7
- Tiếp tục quan tâm, chú trọng công tác xây dựng CĐCS vững mạnh và đánh giá chất lượng hoạt động của CĐCS gắn với công tác bình xét, đánh giá thi đua, khen thưởng, nhân rộng điển hình. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng hoạt động của các CĐCS trường học hiện hay. 2.1.1. Về ưu điểm: Trong những năm gần đây, tổ chức công đoàn trong các nhà trường đã trở thành lực lượng quan trọng góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của mỗi đơn vị. Tất cả các CĐCS trực thuộc Công đoàn Ngành Giáo dục đều nghiêm túc thực hiện đầy đủ các chương trình hoạt động công đoàn của Công đoàn ngành. Đa số các CĐCS đã chú trọng xây dựng, vun đắp cho tổ chức mình ngày càng vững mạnh, xây dựng ý thức kỷ luật lao động, nếp sống văn hóa trường học, giữ gìn và phát huy hiệu quả khối đoàn kết trong đơn vị. Nhiều CĐCS đã có những hình thức và nội dung sinh hoạt phong phú, hiệu quả khẳng định được vị thế của mình trong nhà trường. Từ đó, công đoàn thực sự góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường, nhiều CĐCS đã được cấp trên ghi nhận, khen thưởng như CĐCS Trường Huỳnh Thúc Kháng, Trường Lê Viết Thuật, Trường Thanh Chương 3, trường THPT Thái Hòa, Trường THPT Quế Phong..................... Nhiều công đoàn làm tốt công tác tham mưu với nhà trường vì vậy đoàn viên được phân công nhiệm vụ đúng người, đúng việc, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy ưu điểm và thế mạnh; đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện nhiều. Công đoàn đã chủ động tham gia quản lí nhà trường, tham gia các hội đồng theo đúng quy định và chức năng cho phép, từ đó công đoàn thể hiện được và trò của tổ chức trong việc chăm lo, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên. BCH công đoàn các nhà trường đã chỉ đạo Ban nữ công, Ban TTND hoạt động hiệu quả, giải quyết kịp thời vướng mắc theo thẩm quyền; kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, quan tâm đến điều kiện làm việc của đoàn viên; chăm lo phát triển đoàn viên; tham gia xây dựng Đảng trong sạch; thực hiện hiệu quả vai trò động 8
- viên CBNGNLĐ phát huy quyền làm chủ tập thể, xây dựng và bảo vệ môi trường giáo dục lành mạnh. Hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong mỗi đơn vị ngày càng được nâng cao cả về chiều rộng và chiều sâu; kết quả thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường hiệu quả hơn; các công đoàn cơ bản đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của một CĐCS vững mạnh. 2.1.2. Về hạn chế: Một số công đoàn hoạt động mờ nhạt, phụ thuộc vào chuyên môn, thời gian tổ chức hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ… cho đoàn viên rất ít, không thường xuyên, mang tính chất mùa vụ (nếu cấp trên tổ chức thi cử thì hoạt động). Hình thức, nội dung sinh hoạt đơn điệu, sơ sài, công tác dân vận hạn chế nên chưa thu hút được đông đảo đoàn viên vào các hoạt động hàng ngày... Cũng từ đó mà hình thành trong tư tưởng đoàn viên một quan niệm: “Công đoàn ăn theo, nói theo chính quyền”. Ở đó cũng có một phần đúng vì nội dung sinh hoạt công đoàn của một số đơn vị dễ nhầm với nội dung sinh hoạt chuyên môn, bởi đoàn viên khi sinh hoạt chỉ bàn đến công tác giảng dạy, không đề cập đến các hoạt động đặc trưng của công đoàn. Một số CĐCS còn xem nhẹ công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên. Hình thức tuyên truyền đơn điệu, nội dung chưa có chiều sâu. Chủ yếu là kết hợp tuyên truyền trong các buổi họp hội đồng hay sinh hoạt chuyên môn nên đã làm giảm tầm quan trọng của mục đích và hiệu quả tuyên truyền. Việc xây dựng và thực hiện Quy chế phối hợp, Quy chế dân chủ ở một số đơn vị chưa nghiêm túc, hiệu quả thấp, công đoàn bị lép vế. Công đoàn tham gia các hội đồng theo quy định còn mang tính hình thức, chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra. Công tác chỉ đạo BTND, Ban nữ công hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Chế độ của đoàn viên chưa được chăm lo, công đoàn chưa thể hiện hết vai trò quan tâm đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên trong đơn vị nhất là quyền lợi khi đoàn viên đi học, khi nghỉ thai sản, ốm đau, chế độ tăng thu nhập. Tâm tư, thắc mắc của đoàn viên và người lao động đôi lúc chưa được giải quyết kịp thời, dẫn đến có lúc, có nơi còn âm ỉ những bức xúc. 9
- Một số đơn vị chưa quan tâm đến chất lượng sinh hoạt tổ công đoàn, công tác quản lí tổ còn lỏng lẻo nên không phát huy, không khai thác được sức mạnh từ các tổ công đoàn. Một số công đoàn còn xem nhẹ công tác thi đua, khen thưởng, nhân rộng điển hình; các tiêu chí đánh giá đoàn viên chưa rõ ràng, chưa bao quát các hoạt động, còn phiến diện, thường lấy theo kết quả xếp loại chuyên môn để làm căn cứ xếp loại đoàn viên, xem nhẹ tiêu chí hoạt động phong trào vì vậy không khuyến khích được đoàn viên tham gia các hoạt động bề nổi. Chế độ khen thưởng còn ít ỏi chưa tương xứng với công sức bỏ ra của đoàn viên. Công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ ở một số đơn vị chưa khoa học, còn để thất thoát nhiều. 2.2. Thực trạng hoạt động của CĐCS trường PT DTNT THPT số 2. 2.2.1. Đặc điểm tình hình: Số lượng đoàn viên trong đơn vị nhiều năm liền tương đối ổn định. Năm học 2022- 2023, công đoàn có 74 đoàn viên. Công đoàn luôn chú trọng công tác xây dựng phát triển Đảng. Hiện nay, công đoàn có 42 đoàn viên là đảng viên, 1 đồng chí trong Cấp ủy chi bộ, đây là lực lượng nòng cốt tiên phong trong mọi hoạt động của công đoàn. Số lượng BCH công đoàn là 5 đồng chí. Cả 5 đồng chí đều có đủ năng lực, có uy tín để lãnh đạo công đoàn hoạt động theo yêu cầu hiện nay. Công đoàn có 7 tổ, dưới sự chỉ đạo của tổ trưởng, các tổ xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với kế hoạch chung của công đoàn nhà trường, đã phát huy hiệu quả các nhiệm vụ cụ thể của từng tổ. Trong những năm gần đây, chất lượng hoạt động của Công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 tăng lên rõ rệt. Đơn vị đã có nhiều đóng góp vào thành tích chung của Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An. Để có những thành tích bền vững trong các năm học vừa qua là do công đoàn đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An, của chi bộ nhà trường, sự tạo điều kiện, phối hợp hợp lý từ chuyên môn, sự ủng hộ tuyệt đối của đoàn viên công đoàn… Vì vậy công đoàn đã có những định hướng đúng đắn về đường lối, nhiều thuận lợi về thời gian, kinh phí trong hoạt động. Nhất là trong nhiệm kỳ 2018-2023, 10
- lãnh đạo nhà trường đã có sự quan tâm đặc biệt dành cho công đoàn. Ngay từ đầu năm học này, với năm học đặc biệt chào mừng 40 năm ngày nhà Giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/20220), Chào mừng Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới đại hội XX Công đoàn Giáo dục Nghệ An, Lãnh đạo đơn vị hoàn toàn nhất trí và ủng hộ tuyệt đối cho Các hoạt động công đoàn và ưu tiên công đoàn nâng cao chất lượng các hoạt động, sinh hoạt văn nghệ, thể thao… bằng cách hỗ trợ lượng kinh phí, vật chất, tinh thần cho việc tổ chức Hội thao truyền thống Cấp cụm và Cấp ngành tại trường, đầu tư kinh phí cho các hoạt động thể thao cho hai đội bóng Nam, Nữ, cho hoạt động Văn Nghệ “Nét đẹp Người Giáo viên” Chào mừng 40 Năm ngày Nhà giáo Việt Nam. Cũng từ đó thu hút đoàn viên tham gia sinh hoạt một cách tự giác và thường xuyên trong mỗi buổi chiều sau 16h00 và một số buổi tối trong tuần. Tinh thần đoàn viên được nâng lên, đặc biệt là sự đoàn kết của Tập thể CBNG NLĐ trong toàn cơ quan. Bên cạnh đó, công đoàn có đội ngũ đoàn viên nhiệt tình say sưa trong công tác chuyên môn, sáng tạo trong hoạt động công đoàn, các đồng chí đã tạo nên một thương hiệu của đơn vị. Cũng chính sự nhiệt tình của các đồng chí đã tạo động lực, trách nhiệm cho BCH công đoàn tổ chức nhiều phong trào thi đua trong năm học. Thông qua sinh hoạt tập thể, kết quả hoạt động không chỉ nâng cao tinh thần đoàn kết của đoàn viên mà còn nâng cao sức khỏe, giảm áp lực gia đình, áp lực trong công việc sau những giờ làm việc vất vả từ đó gắn kết đoàn viên với tập thể nhiều hơn. BCH công đoàn xây dựng kế hoạch cho đơn vị đảm bảo đúng theo chương trình hoạt động của công đoàn ngành, đúng Điều lệ Công đoàn Việt Nam, phù hợp với điều kiện của đơn vị; tổ chức được khá nhiều hoạt động phong phú; tham gia hiệu quả tất cả các cuộc thi do công đoàn các cấp tổ chức. Công đoàn thực sự là tổ ấm và xứng đáng với danh hiệu “Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc”. 2.1.2. Hạn chế, khó khăn. Trước đây khi chưa áp dụng SKKN này thì kết quả hoạt động công đoàn chưa cao, chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra. 11
- Các đồng chí trong BCH công đoàn chưa thực sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm, chức năng trong công việc; khi chỉ đạo các phong trào đôi lúc còn cứng nhắc, giải quyết công việc có lúc còn nể nang; công tác tham mưu, phối hợp chưa hiệu quả; công đoàn chưa nhận được sự quan tâm của các tổ chức khác. Đối với đoàn viên, vẫn còn hiện tượng một vài đoàn viên lảng tránh công việc chung, không tự giác tham gia hoạt động phong trào, nhất là tham gia công việc ngoài giờ hành chính như: sinh hoạt văn nghệ, thể thao, thăm hỏi ốm đau…, chưa mạnh dạn trong công tác phê bình nên khi nhận xét góp ý còn nể nang, thiếu trung thực, chỉ mang tính chất tâng bốc, nịnh bợ… Tổ công đoàn hoạt động mờ nhạt, sinh hoạt hình thức, chưa đi vào chiều sâu chất lượng. Kinh phí dành cho các phong trào thi đua còn hạn hẹp; cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động công đoàn còn thiếu thốn; mức khen của công đoàn quá thấp so với thành tích mà đoàn viên đạt được. 2.3. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các CĐCS. Thứ nhất là do kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của một số BCH CĐCS chưa cao, hoạt động chưa nhiệt tình. Ủy viên BCH CĐCS thường do giáo viên kiêm nhiệm nên bận về giảng dạy, không có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu và tổ chức các hoạt động. Phương pháp điều hành công việc và phát huy quyền hạn của tổ trưởng tổ công đoàn chưa đạt yêu cầu. Thứ hai, một số công đoàn có sự thay đổi nhân sự ở các nhiệm kì, các đồng chí ủy viên mới được bầu vào BCH chưa quen việc, kinh nghiệm hoạt động hạn chế. Thứ ba, một số công đoàn còn gặp khó khăn trong công tác phối hợp với chính quyền vì hiệu trưởng chỉ chú trọng vào công tác chuyên môn, xem nhẹ các hoạt động đoàn thể, áp đặt công việc... làm cho tổ chức công đoàn bị lu mờ, quyền hạn và nhiệm vụ của tổ chức không được phát huy. Thứ tư, nhận thức của một số đoàn viên về nhiệm vụ, vai trò của tổ chức công đoàn còn phiến diện. Họ nghĩ công đoàn chỉ có nhiệm vụ thăm hỏi ốm đau, mà đi thăm hỏi là trách nhiệm của người hưởng phụ cấp nên không chia sẻ công việc chung… 12
- Nguyên nhân tiếp theo là một bộ phận đoàn viên có mức sống rất thấp so với mặt bằng chung của xã hội nhất là nhân viên hành chính không có phụ cấp. Vì vậy, các đồng chí ngoài việc đến trường còn phải làm thêm một số nghề khác như bán hàng online, bán quần áo, ship hàng … để có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Chính vì tình trạng “chân trong, chân ngoài” đã làm hạn chế sự cống hiến và khả năng sáng tạo của đoàn viên với hoạt động công đoàn. Thậm chí, họ còn ngại tham gia các hoạt động, chỉ muốn về nhà để dạy thêm, làm thêm… Từ những thực trạng và nguyên nhân trên đã ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoạt động ở một số đơn vị, từ đó tạo ra những khó khăn và thách thức cho công đoàn. Vậy bài toán đặt ra là làm thế nào để xây dựng CĐCS vững mạnh theo yêu cầu hiện nay? Làm thế nào để tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của mỗi CĐCS để công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc, là đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên? Với kinh nghiệm của bản thân được rút ra trong quá trình công tác, sau đây tôi đề xuất một số biện pháp xây dựng CĐCS vững mạnh trong tình hình hiện nay. II. CÁC BIỆN PHÁP XÂY DỰNG CĐCS VỮNG MẠNH XUẤT SẮC. 1. Biện pháp 1: “Nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ CĐCS”. + Một là, bồi dưỡng cán bộ CĐCS đảm bảo các yếu tố bản lĩnh, năng lực, phẩm chất, tâm huyết: Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ CĐCS, thứ nhất là quan tâm bồi dưỡng tổ trưởng công đoàn và BCH có bản lĩnh, có năng lực, phẩm chất, nhiệt tình trong công tác. Vì đặc thù công việc công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; tham mưu với chi bộ, với công đoàn cấp trên; phối hợp với nhà trường trong quản lý đơn vị, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động phong trào, tham gia công tác tư vấn, hòa giải… nên đòi hỏi cán bộ công đoàn phải thực sự bản lĩnh, có trí tuệ, có phẩm chất và nhiệt tình. Điều đó được thể hiện từ trong thể hiện trong xây dựng kế hoạch, trong chỉ đạo các hoạt động, trong trình bày bảo vệ chứng kiến, quan điểm, tham mưu nhằm xây dựng khối đoàn kết và đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn phát triển lâu dài. Để đạt được điều ấy, kinh nghiệm bản thân chúng tôi 13
- cho thấy: Ngoài tố chất sẵn có, người Cán bộ công đoàn phải tiếp tục học tập rèn dũa, bổ sung các yếu tố thiếu sót. Vì vậy, trong quá trình công tác, chúng tôi đã yêu cầu các đồng chí cán bộ công đoàn nhà trường phải luôn luôn tự giác học hỏi, nghiêm túc bồi dưỡng kĩ năng, phương pháp, phẩm chất đạo đức cho bản thân. Phải nêu cao trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của đoàn viên nhưng đồng thời cũng phải thẳng thắn nhận khuyết điểm và sửa chữa khi mắc sai lầm. Ngoài ra, trong công tác phải lắng nghe ý kiến góp ý của đoàn viên, của đồng nghiệp để bản thân vừa rút kinh nghiệm, vừa nâng cao kỹ năng công tác. Dưới sự dìu dắt của Công đoàn ngành giáo dục, lãnh đạo chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường mà từ đó trường chúng tôi đã có đội ngũ cán bộ bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu có tinh thần trách nhiệm cao trước việc làm của mình vì lợi ích chung của tập thể, luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu. Thứ hai, cán bộ công đoàn phải có trí tuệ, có năng lực chuyên môn, am hiểu tình hình thực tiễn. Vì vậy, chúng tôi đã quan tâm bồi dưỡng đội ngũ công đoàn bằng nhiều cách khác nhau như sưu tầm tài liệu liên quan đến công đoàn, Luât lao động, Luật giáo dục, chế độ khen thưởng… rồi bố trí thời gian hợp lí, khuyến khích các đồng chí tham khảo và trau dồi thêm kiến thức; tham mưu với công đoàn cấp trên tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS; khuyến khích cán bộ công đoàn tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ đơn vị bạn; tổ chức các chuyên đề tìm hiểu kiến thức, Điều lệ công đoàn; trao đổi kinh nghiệm trực tiếp giữa BCH với các tổ trưởng; nghiêm túc yêu cầu các đồng chí tham gia tất cả các cuộc thi do công đoàn các cấp tổ chức để bổ sung kiến thức..... Từ đó, công đoàn đã có một đội ngũ cán bộ có trí tuệ, đáp ứng được công việc hiện nay. Điều này thể hiện trong việc xây dựng kế hoạch và kết quả hoạt động hàng năm của đơn vị. Các kế hoạch đề ra đảm bảo chi tiết, đúng nội dung hướng dẫn của công đoàn cấp trên, phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị. Còn khi tổ chức cho đoàn viên thực hiện kế hoạch, các đồng chí đã thể hiện được kĩ năng điều hành mềm dẻo, linh hoạt giúp đoàn viên tự giác thực hiện tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, Luật lao động, Luật giáo dục, công tác chuyên môn và nhiệm vụ kế hoạch của CĐCS đề ra. 14
- Thứ ba, cán bộ công đoàn phải có phẩm chất tốt, phải tâm huyết với công việc. Bởi có tâm huyết với công việc thì mới đầu tư suy nghĩ tìm ra các biện pháp, giải pháp hữu hiệu giúp công đoàn hoạt động hiệu quả. Mặt khác, do đặc thù hoạt động công đoàn có nhiều công việc phát sinh ngoài giờ hành chính như công tác thăm hỏi, hoạt động văn nghệ, thể thao… nếu không nhiệt tình gương mẫu thì không thể gây dựng được nề nếp, tính tự giác cho đoàn viên noi theo. Với yêu cầu như vậy đòi hỏi cán bộ công đoàn vừa phải có tầm, vừa phải có tâm, có phẩm chất tốt. Đặc biệt, hiện nay, mặt trái của cơ chế thị trường đã thâm nhập vào tiềm thức một số đoàn viên thì yêu cầu cán bộ CĐCS phải có phẩm chất tốt và lòng nhiệt tình nhiều hơn bao giờ hết vì làm cán bộ công đoàn, quyền lợi cho bản thân quá ít nhưng công việc lại nhiều. Do vậy, cán bộ phải thực sự tâm huyết sâu sắc, luôn vì tập thể, vì anh em trong cơ quan thì kết quả công việc mới cao được. So sánh với những yếu tố cần thiết trên, tôi thấy đội ngũ cán bộ công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 thực sự được đảm bảo. Các đồng chí đã chỉ đạo công đoàn hoạt động ngày càng vững mạnh xuất sắc và được các cấp có thẩm quyền ghi nhận, tặng khen. + Hai là, bồi dưỡng phương pháp làm việc khoa học, gương mẫu cho cán bộ CĐCS. Làm việc khoa học là phương pháp cần thiết ở cán bộ công đoàn, bởi đó là sự tập hợp những tinh hoa của người quản lí có năng lực cao. Tuy nhiên, để có phương pháp làm việc vừa nhẹ nhàng, vừa hiệu quả thì người cán bộ phải nghiêm túc bồi dưỡng cho bản một cách tự giác, thường xuyên. Chúng tôi đã thực hiện tốt điều này, vì vậy khi giải quyết công việc, cán bộ công đoàn trường PT DTNT THPT số 2 luôn có phương pháp làm việc nhẹ nhàng, biết kiên trì lắng nghe và sàng lọc thông tin, suy nghĩ thấu đáo rồi mới đưa ra cách giải quyết hợp lí. Từ đó BCH công đoàn đã được đoàn viên tin tưởng, uy tín được nâng lên. Tuy nhiên chúng tôi xác định làm việc khoa học chứ không được cứng nhắc, giáo điều. Khoa học trước hết được thể hiện trong việc sắp xếp thời gian cho mỗi công việc hợp lí, khoa học trong xây dựng kế hoạch, trong tổ chức thực hiện, trong kiểm tra đánh giá. Vì vậy các hoạt động trong đơn vị được BCH công đoàn sắp xếp theo trình tự 15
- hợp lí. Ví dụ như: Khi xây dựng kế hoạch hoạt động trước hết phải xây dựng kế hoạch tổng thể rồi mới đến xây dựng kế hoạch chi tiết. Cụ thể: Sau Đại hội công đoàn khóa 2, nhiệm kỳ 2018-2013, BCH xây dựng một chương trình hành động cho toàn nhiệm kỳ; trên cơ sở đó, mỗi năm học, BCH căn cứ vào công văn hướng dẫn của Công đoàn Ngành giáo dục Nghệ An, Căn cứ tình hình thực tế, đặc thù của nhà trường mà bổ sung điều chỉnh một cách phù hợp. Khi xây dựng kế hoạch, phải xác định những việc trọng tâm, trọng điểm rồi phân bổ, ưu tiên thời gian, người phụ trách hợp lý. Tiếp theo, BCH công đoàn phổ biến kế hoạch đến từng đoàn viên công đoàn để tạo sức lan tỏa; phân công nhân sự phụ trách từng mảng hợp lí; sau đó tổ chức cho đoàn viên thực hiện. Khi thực hiện, BCH chú trọng công tác động viên, giám sát đoàn viên thực hiện công việc được giao. Cuối cùng là kiểm tra đánh giá, rút kinh nghiệm một cách khách quan; tổ chức biểu dương, khen thưởng và nhân rộng điển hình kịp thời. Đó chính là tiến trình làm việc khoa học đã đem lại hiệu quả cao cho đơn vị trong những năm học qua. Ngoài ra, làm việc khoa học còn thể hiện ở sự cẩn thận trong quản lý, lưu trữ hồ sơ. Chúng tôi xác định tầm quan trọng của hồ sơ là minh chứng, căn cứ thể hiện công việc đã làm nên hồ sơ công đoàn hàng năm được đơn vị sắp xếp gọn gàng, cẩn thận vào từng hộp và dán sơ mi bên ngoài kèm theo danh mục chỉ dẫn. Vì vậy, hồ sơ công đoàn ở đơn vị vừa thuận tiện cho người kiểm tra, vừa thuận tiện cho việc tìm kiếm tài liệu và tránh tối đa sự nhầu nát, thất thoát.... Chúng tôi đã chú ý xây dựng tính tiên phong, gương mẫu từ trong đội ngũ công đoàn mà bắt đầu là từ tổ trưởng và BCH công đoàn. Bởi chúng tôi thiết nghĩ: Là cán bộ phải đầu tàu gương mẫu, phải đi đầu trong công việc mới xứng đáng là tấm gương sáng cho đoàn viên noi theo. Nói phải đi đôi với làm thì cán bộ mới đủ uy tín để chỉ đạo đoàn viên thực hiện. Còn nếu cán bộ mà khoanh tay chỉ việc, nói nhiều làm ít thì chắc chắn đoàn viên không khâm phục, họ sẽ đùn đẩy, tị nạnh nhau; họ cho rằng lãnh đạo nói nhiều làm kém không đủ tư cách để chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Tóm lại, muốn xây dựng CĐCS ngày càng vững mạnh thì cán bộ công đoàn phải hội tụ đầy đủ những yếu tố trên. BCH phải nghiêm túc khi làm việc, cởi mở khi 16
- giao tiếp; phải biết vận dụng linh hoạt công việc theo phương châm “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” thì mới xứng đáng là cán bộ vừa có tầm, vừa có tâm và đáp ứng với yêu cầu công tác trong giai đoạn hiện nay. 2. Biện pháp 2: “Nâng cao chất lượng hoạt động các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong đơn vị”. Trong mỗi năm học, việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua do ngành phát động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trong hội nghị Viên chức, người lao động từ đầu năm học Công đoàn đã phát động thi đua và ký cam kết thực hiện các phong trào hoạt động. Để nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua, công đoàn thực hiện như sau: Bước 1: Xác định nhiệm vụ mỗi tổ chức đối với từng công việc cụ thể để biết công việc nào do công đoàn tổ chức, công việc nào cần phối hợp thực hiện theo trách nhiệm, chức năng, quyền hạn của mỗi tổ chức. cụ thể: - Đốí với Chính quyền: Hiệu trưởng ra quyết định, chịu trách nhiệm về kinh phí tổ chức, bố trí thời gian thực hiện, thời gian sơ kết, tổng kết và trao thưởng. - Đối với Công đoàn: Xây dựng kế hoạch thi đua; tổ chức phát động thi đua, theo dõi các hoạt động thi đua của CBGV, NV, NLĐ; chuẩn bị nội dung sơ kết, tổng kết thi đua; xây dựng các điển hình tiên tiến. - Đối với Đoàn Thanh niên: Phối hợp để đôn đốc đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện. Bước 2: Xây dựng kế hoạch: Đây là công việc đầu tiên, có ý nghĩa quyết định đến kết quả thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Nên hàng năm, vào đầu năm học, công đoàn chủ động xây dựng các kế hoạch một cách chi tiết, phát động rộng rãi để tạo ra sức lan tỏa mạnh, tạo ra sự thu hút trong đoàn viên nhằm thực hiện hiệu quả. Khi xây dựng kế hoạch cần phải đảm bảo các nội dung sau: - Xây dựng được mục đích, yêu cầu của phong trào thi đua, cuộc vận động đó. - Xây dựng nội dung chi tiết, xác định đối tượng tham gia và chỉ tiêu phấn đấu. - Xác định các điều kiện thực hiện như: kinh phí tổ chức, lực lượng tham gia. - Lên kế hoạch thời gian biểu: Thời gian đăng ký, thời gian thực hiện, thời gian sơ kết, tổng kết, khen thưởng… 17
- Bước 3: Sau khi lập kế hoạch hoạt động chủ tịch công đoàn thay mặt BCH báo cáo và trình chi ủy chi bộ để có nghị quyết và lãnh chỉ đạo thực hiện. Bước 4: Thành lập hoặc kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể: - Trưởng ban là Hiệu trưởng nhà trường. - Phó ban là Chủ tịch công đoàn trường. - Các ủy viên bao gồm Bí thư Đoàn trường, Bí thư chi đoàn Giáo viên, các tổ trưởng chuyên môn các tổ và kế toán đơn vị. Trưởng ban có trách nhiệm phân công công việc cụ thể trong Ban chỉ đạo. Bước 5: Lập kế hoạch tuyên truyền, phát động đảm bảo các nội dung: Mục đích, hình thức, nội dung cụ thể rõ ràng. Bước 6: Tổ chức Lễ phát động thi đua: - Thời gian thực hiện: Trong Hội nghị viên chức, Người Lao động trong đầu mỗi năm học. - Hình thức: Công đoàn tổ chức Lễ phát động và tổ chức ký giao ước với Hiệu trưởng, có sự chứng kiến của toàn thể CBNGNLĐ. Nếu thi đua theo chuyên đề thì lễ phát động diễn ra theo đợt, mỗi đợt thường là dịp kỷ niệm vào các ngày lễ lớn của đất nước, của ngành như: Dịp chào mừng năm học mới, mừng ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10, sơ kết học kì 1; Mừng Đảng, Mừng Xuân; Kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, tháng Công Nhân. Bước 7: Sơ kết, tổng kết, trao thưởng: - Các đồng chí được phân công nhiệm vụ phải có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra và báo cáo kết quả về Ban chỉ đạo. Căn cứ vào đăng ký đầu năm cũng như kết quả phấn đấu, Ban thi đua nhà trường định mức khen thưởng cho các tổ công đoàn và cá nhân tiêu biểu. - Nội dung báo cáo sơ kết, tổng kết nêu được ưu điểm, hạn chế và bài học kinh nghiệm để phát huy hoặc rút kinh nghiệm cho đợt sau. - Lựa chọn những điển hình tiêu biểu để tôn vinh nhân rộng ở các đợt tiếp theo. - Hiệu trưởng ra quyết định khen thưởng, trao thưởng kịp thời sau sơ kết, vào thời gian thích hợp là tiết chào cờ đầu tuần sau sơ kết. - Sử dụng kết quả để làm những căn cứ, tiêu chí để cuối năm bình xét các 18
- danh hiệu thi đua đề nghị cấp trên khen thưởng. Tổng kết trao thưởng các tiết mục Văn Nghệ xuất sắc Sau đây là một số hoạt động cụ thể của công đoàn đã đạt hiệu quả cao trong các năm vừa qua: Hoạt động đối với các cuộc vận động: Công đoàn đã xây dựng kế hoạch phát động rồi vận động đoàn viên thực hiện hiệu quả cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; phối hợp cùng với chuyên môn tổ chức tốt cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” với các việc làm cụ thể như: đánh giá nghiêm túc về phẩm chất đạo đức nhà giáo hàng năm học; tổ chức nghiêm túc các kì thi theo thông tư quy định hiện hành; tổ chức các chuyên đề nâng cao chất lượng đội ngũ; tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường, động viên đoàn viên nghiên cứu khoa học, viết SKKN; bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi Tốt nghiệp THPT… từ đó góp phần nâng cao chất lượng toàn diện, khẳng định vị trí và giữ vững thương hiệu của nhà trường. Chất lượng nhà trường ngày càng tiến bộ năm 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn