intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:42

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An" nhằm nghiên cứu, xây dựng các giải pháp giúp cho giáo viên và học sinh có thể chủ động trong quá trình dạy học khi chuyển từ trạng thái dạy trực tiếp sang dạy trực tuyến trước mọi tình huống xảy ra. Chất lượng dạy học khi học trực tuyến vẫn đảm bảo như khi học trực tiếp, công việc của thầy cô không bị gián đoạn, quá trình tiếp thu kiến thức của các em được liên tục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến ở trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3 SÁNG KIẾN  Tên đề tài: MỘT SỐ GIAI PHÁP NÂNG CAO HI ̉ ỆU QUẢ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN  TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3, TỈNH NGHỆ AN LĨNH VỰC: QUẢN LÝ Tác giả:                       Hoàng Đình Tám ­ ĐT: 0827.383.388 Hoàng Văn Tình ­ ĐT: 0367.223.115 1
  2. Tháng 4/2022 MỤC LỤC Trang PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục tiêu nghiên cứu 2 ̣ 3. Nhiêm vu ̣ nghiên cứu 2 4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, thời gian nghiên cứu 2 5. Phương pháp nghiên cứu 2 6. Tinh m ́ ơi c ́ ủa đề tài 3 PHẦN 2: NỘI DUNG 4 1. Cơ sở lí luận 4 1.1. Khái niệm về hoạt động dạy học 4 1.2. Quản lý nhà trường và quản lý hoạt động dạy học 4 1.3.  Nâng  cao hiệu  quả  quản  lý hoạt  động  dạy  học  ở   trường   5 THPT  ̣ 1.4. Day hoc tr ̣ ực tuyên va quan ly hoat đông day hoc tr ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ực tuyêń 7 2. Cơ sở thực tiễn 9 2.1. Tinh tât yêu phai tô ch ́ ́ ́ ̉ ̉ ức day hoc tr ̣ ̣ ực tuyên ́ 9 2.2. Nhưng thuân l ̃ ̣ ợi va kho khăn khi tô ch ̀ ́ ̉ ức day hoc tr ̣ ̣ ực tuyên ́ 10 2.3. Thực trang vê ̣ ̀ưng dung công nghê thông tin vao day hoc  ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ở Trương ̀   11 THPT Đô Lương 3 3. Một số  giai pháp nâng cao hi ̉ ệu quả  dạy học trực tuyến  ở  trường  13 THPT Đô Lương 3 3.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh   13 và phụ huynh về sự cần thiết của việc day h ̣ ọc trực tuyến. 3.2. Nâng cao kĩ thuật dạy học trực tuyến cho giáo viên và học sinh. 18 3.3. Tranh thủ  nguồn lực của xã hội, vận động  ủng hộ  học sinh khó   22 khăn về phương tiện học tập. 3.4. Xây dựng nội quy, quy định khi học trực tuyến. 24 3.5. Nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe của CBGV, học sinh tô ch ̉ ưć   ̣ ọc chủ động, linh hoạt, thích ứng an toàn với tình hình dịch Covid­ day h 25 19. 3.6. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát 27 3.7. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh.  29 2
  3. 4. Thực nghiêm s ̣ ư pham ̣ 30 PHẦN III: KẾT LUẬN 33 ́ ̣ 1. Kêt luân: 33 2. Ý nghĩa của đề tài. 33 3. Bài học kinh nghiệm. 34 4. Kiến nghị, đề xuất. 34 TÀI LIỆU THAM KHẢO 36 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN Nội dung Viết tắt Trung học phổ thông THPT ́ ̣ ́ Can bô giao viên CBGV Học sinh HS Giáo viên GV ̉ ̣ Giao viên chu nhiêm ́ GVCN ̣ Công nghê thông tin CNTT 3
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Như  chúng  ta   đã   biết,   “Giáo  dục  là  quốc  sách   hàng  đầu”,  “Hiền  tài  là   nguyên khí của quốc gia”, “Nghề giáo là nghề cao quý trong tất cả các nghề cao  quý”,  ở  bất cứ  thời đại nào, thời điểm nào thì giáo dục luôn được quan tâm và   chú trọng.   Bác Hồ  đã từng nói “Non sông Việt nam có trở  nên tươi đẹp hay  không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để  sánh vai với các cường   quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của   các em”. Điều đó càng minh chứng rõ nét hơn trong sự  nghiệp giáo dục của  nước ta. Muốn phát triển được Đất nước thì phải thông qua giáo dục để  tạo ra   được lực lượng lao động có trình độ, kĩ năng, đạo đức, có đủ khả năng đưa đất  nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới.  Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh covid­19 đang gây ảnh hưởng nghiêm  trọng  ở  nhiều quốc gia với nhiều biến chủng diễn biến hết sức phức t ạp và  chưa biết hồi kết.  Ở Việt Nam cũng vậy, đại dịch covid­19 đã, đang và có thể  sẽ còn gây ra nhiều khó khăn hơn nữa về mọi mặt, trong đó ngành giáo dục chịu  ảnh hưởng không nhỏ. Giáo viên, học sinh ở  nhiều địa phương phải thực hiện   giãn cách do bệnh dịch nên không thể  đến trường, điều đó gây  ảnh hưởng rất  lớn đến quá trình dạy học cũng như  các hoạt động ngoại khóa để  giúp các em  hoàn thiện hơn cả  về  học vấn lẫn kĩ năng, đạo đức và lối sống. Vì vậy, việc  thay đổi hình thức dạy học từ dạy trực tiếp sang dạy trực tuyến là một sự  lựa   chọn phù hợp trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Tuy nhiên, làm thế nào để dạy   học trực tuyến mang lại hiệu quả nhất lại là vấn đề  khiến cán bộ  quản lý các  cấp của ngành giáo dục, giáo viên, cha mẹ và học sinh cũng như toàn xã hội hết   sức quan tâm  lo lắng. 4
  5. Cũng như học sinh trên cả nước, trong hai năm qua đã có nhiều đợt thầy và  trò Trường THPT Đô Lương 3 phải nghỉ dạy học trực tiếp tại trường để phòng  chống dịch Covid – 19. Thực hiện chủ  trương “ Tạm dừng đến trường nhưng  không ngừng học”, để  việc tiếp thu kiến thức của các em không bị  gián đoạn,  Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên triển khai một số hình thức dạy   học như: giao bài tập; thảo luận qua zalo, messeger; quay phát video; dạy học  trực tuyến qua phần mềm zoom, hệ thống nền tảng học và thi trực tuyến….. Mặc dầu bước đầu khi thực hiện tổ chức dạy học trực tuyến có nhiều bỡ  ngỡ,   gặp  nhiều   khó   khăn,   chất  lượng  không   cao.   Nhưng  qua   một   thời   gian  nghiên cứu và tiến hành nhiều biện pháp để  nâng cao hiệu quả  dạy học trực   tuyến, chúng tôi đã khẳng định được những biện pháp của mình có thể  giúp  việc dạy học trực tuyến đạt hiệu quả cao, quá trình dạy học có thể diễn ra bình  thường khi chuyển nhanh trạng thái từ  dạy học trực tiếp sang dạy học trực  tuyến, không bị  động trước diễn biến của dịch. Chính vì vậy, chúng tôi mạnh  dạn nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số  giai pháp nâng cao ̉   hiệu quả dạy học trực tuyến ở trường THPT Đô Lương 3, tinh Nghê An ̉ ̣ ”.     2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu, xây dựng các giai pháp giúp cho giáo viên và h ̉ ọc sinh có thể  chủ  động trong quá trình dạy học khi chuyển từ  trạng thái dạy trực tiếp sang   dạy trực tuyến trước mọi tình huống xảy ra. Chất lượng dạy học khi học trực   tuyến vẫn đảm bảo như khi học trực tiếp, công việc của thầy cô không bị gián   đoạn, quá trình tiếp thu kiến thức của các em được liên tục. Hệ thống giáo dục   của nhà trường hoạt động bình thường, linh hoạt trước mọi diễn biến của dịch   bệnh và thiên tai có thể xảy ra. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. ­ Nghiên cứu cơ sở lý luận về hiệu quả quản lý hoạt động dạy va viêc  ̀ ̣ ưnǵ   ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ dung công nghê thông tin vao day hoc trong giai đoạn hiện nay. ­   Đánh  giá  thực  trạng  tổ  chưć  hoạt   động  dạy  hoc  ̣ trong   điêu ̣  dich ̀  kiên ̣   Covid­19 diên biên ph ̃ ́ ưc tap va kha năng hiêu qua khi tô ch ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ức day hoc tr ̣ ̣ ực tuyên ́  ở Trương THPT Đô L ̀ ương 3, tinh Nghê An. ̉ ̣ ­ Đề  xuất giải pháp nâng cao hiệu quả  hoạt động dạy học trực tuyên  ́ ở  trường THPT Đô Lương 3, tỉnh Nghệ An nhằm đam bao hoat đông day hoc đ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ược  diên ra binh th ̃ ̀ ương, liên tuc trong điêu kiên dich bênh ph ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ức tap hoăc lu lut, … ̣ ̣ ̃ ̣   ̣ ̉ ́ ương. hoc sinh không thê đên tr ̀ 4. Đối tượng nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, thời gian nghiên cứu. 4.1. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu. 5
  6.  ­ Đối tượng: Môt sô giai phap trong công tac quan ly nhăm nâng cao hoat ̣ ́ ̉ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣  ̣ ̣ đông day hoc tṛ ực tuyên trong điêu kiên dich Covid­19 diên ra ph ́ ̀ ̣ ̣ ̃ ưc tap, nhiêu ́ ̣ ̀  thơi điêm hoc sinh phai tam d ̀ ̉ ̣ ̉ ̣ ưng đên tr ̀ ́ ường đê phong chông dich bênh. ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ­ Phạm vi nghiên cứu: Tại trường THPT Đô Lương 3, tinh Nghê An ̉ ̣ 4.2. Thời gian nghiên cứu. ­ Tư thang 8/2021. ̀ ́ 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận. Nghiên cứu, hệ  thống hóa các tài liệu có liên quan để  xây dựng cơ  sở  lý  luận của đề tài. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. Nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng của việc thực hiên day h ̣ ̣ ọc trực tuyến  ở   trường THPT Đô lương 3. 5.2.1 Phương pháp quan sát sư phạm. 5.2.2. Phương pháp phỏng vấn trực tiếp. 5.2.3. Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi, bằng mạng xã hội đối với đề   tài. 5.2.4. Phương pháp thống kê. 6. Tính mới của đề tài.  ­ Đề  tài khẳng định, làm nổi bật tầm quan trọng  sự  phối hợp của các tổ  chức, cá nhân trong va ngoai  ̀ ̀ nhà trường, cũng như  sự  phối hợp đồng bộ  nhiều   biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến. ­ Trước tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp, nhà trường, giáo viên,  học sinh và phụ  huynh sẽ  đồng tình, tích cực, chủ  động hơn trong việc chuyển   nhanh trạng thái từ  dạy trực tiếp sang dạy trực tiếp, quản lý và dạy học trực  tuyến hiệu quả hơn.. ­ Hình thành nhân cách, tinh thần tự giác, tích cực học tập và sự  ứng biến   linh hoạt có hiệu quả  khi chuyển qua hình thức học trực tuyến trước tình hình  dịch bệnh hoặc thiên tai của học sinh trong thời kì công nghệ 4.0.  ­ Đề tài được ap dung co hiêu qua tai Tr ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ương THPT Đô L ̀ ương 3 va có kh ̀ ả  ́ ụng được ở cac nha tr năng ap d ́ ̀ ường khac, nh ́ ất là trong tình hình dịch bệnh diễn   biến phức tạp. 6
  7. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lý luận. 1.1. Khái niệm về hoạt động dạy học Theo Phạm Minh Hạc “Dạy học là một chức năng xã hội, nhằm truyền đạt  và lĩnh hội kiến thức, kinh nghiệm xã hội đã tích luỹ  được, nhằm biến kiến   thức, kinh nghiệm xã hội thành phẩm chất và năng lực cá nhân”.   Có thể khẳng định rằng hoạt động dạy học là hoạt động trung tâm chi phối  tất cả  các hoạt động khác trong nhà trường. Do đó là con đường trực tiếp và   thuận lợi nhất để giúp học sinh lĩnh hội tri thức của loài người. Hoạt động dạy học làm cho học sinh nắm vững tri thức khoa học một cách   có hệ thống cơ bản, có những kỹ năng, kỹ xảo cần thiết trong học tập, lao động  và đời sống. Hoạt động này làm phát triển tư  duy độc lập sáng tạo, hình thành  những năng lực cơ bản về nhận thức và hành động của học sinh, hình thành ở  học sinh thế  giới quan khoa học, lòng yêu tổ  quốc, yêu chủ  nghĩa xã hội, đó  chính là động cơ  học tập trong nhà trường và định hướng hoạt động của học   sinh. Do vậy, có thể  nói hoạt động dạy học trong nhà trường đã tô đậm chức  năng xã hội, đặc trưng nhiệm vụ của nhà trường và là hoạt động giáo dục trung   tâm, là cơ sở khoa học của các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. 7
  8. 1.2. Quản lý nhà trường và quản lý hoạt động dạy học 1.2.1. Quản lý nhà trường  Theo tác giả Nguyễn Ngọc Quang: “Quản lý nhà trường là tập hợp những  tác động tối ưu của chủ thể quản lý đến tập thể  giáo viên, học sinh và cán bộ  khác, nhằm tận dụng các nguồn dự  trữ  do nhà nước đầu tư, lực lượng xã hội   đóng góp và do lao động xây dựng vốn tự  có. Hướng vào việc đẩy mạnh mọi   hoạt động của nhà trường mà điểm hội tụ là quá trình đào tạo thế hệ trẻ. Thực   hiện có chất lượng mục tiêu và kế hoạch đào tạo, đưa nhà trường tiến lên trạng   thái mới”.   Theo tác giả Phạm Viết Vượng: “Quản lý trường học là lao động của các  cơ  quan quản lý nhằm tập hợp và tổ  chức lao động của giáo viên, học sinh và  các lực lượng giáo dục khác, cũng như  huy động tối đa các nguồn lực giáo dục  để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trong nhà trường”.   Tóm lại: “Quản lý nhà trường là thực hiện đường lối giáo dục của Đảng  trong  phạm  vi  trách  nhiệm  của  mình, tức  là  đưa  nhà trường  vận  hành  theo   nguyên lý giáo dục, để  tiến tới mục tiêu giáo dục, mục tiêu đào tạo đối với  ngành giáo dục với thế hệ trẻ và với từng học sinh”. Quản lý nhà trường là phải quản lý toàn diện nhằm hoàn thiện và phát  triển nhân cách của thế  hệ  trẻ  một cách hợp lý, khoa học và hiệu quả. Thành   công hay thất bại của nhà trường phụ  thuộc rất lớn vào điều kiện cụ  thể  của   nhà trường. Vì vậy muốn thực hiện có hiệu quả  công tác giáo dục người quản  lý phải xem xét đến những điều kiện đặc thù của nhà trường, phải chú trọng tới  việc cải tiến công tác quản lý các hoạt động trong nhà trường mà trọng tâm là  quản lý hoạt động dạy học.  1.2.2. Quản lý hoạt động dạy học Dạy học và giáo dục trong sự  thống nhất là hoạt động trung tâm của nhà   trường. Mọi hoạt động đa dạng và phức tạp của nhà trường đều hướng vào  hoạt động trung tâm đó. Vì vậy, trọng tâm của việc quản lý trường học là quản  lý hoạt động dạy học và giáo dục. Đó chính là quản lý hoạt động lao động sư  phạm của người thầy và hoạt động học tập, rèn luyện của trò mà nó được diễn   ra chủ yếu trong hoạt động dạy học. Quản lý hoạt động dạy học là quản lý một quá trình xã hội, một quá trình   sư  phạm đặc thù, nó tồn tại như  một hệ  thống, bao gồm nhiều thành tố  cấu  trúc: Mục đích và nhiệm vụ dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học  và phương tiện dạy học, thầy với hoạt động dạy, trò với hoạt động học tập,   kết quả dạy học. 1.3.   Nâng   cao   hiệu   quả   quản   lý   hoạt   động   dạy   học   ở   trường   THPT  8
  9. 1.3.1. Quản lý kế hoạch dạy học của nhà trường Trong bối cảnh đổi mới GDPT của nước ta hiện nay, phát triển chương   trình nhà trường là một hoạt động rất cần thiết. Trên cơ  sở  chương trình quốc  gia do Bộ  GD&ĐT ban hành, Sở  GD&ĐT các tỉnh sẽ  xây chỉ  đạo xây dựng   chương trình địa phương để  từ  đó các trường THPT sẽ  xây dựng nên chương   trình nhà trường thực sự phù hợp với đặc điểm tình hình, các điều kiện thực tế  cụ  thể  của trường mình. Một trong những nội dung quan trọng của phát triển   chương trình nhà trường đó là quản lý kế  hoạch dạy học trường THPT. Việc   quản lý kế  hoạch dạy học của nhà trường  bao gồm: Xây dựng kế  hoạch dạy  học, tổ  chức triển khai thực hiện kế  hoạch dạy học, chỉ   đạo thực hiện kế  hoạch dạy học và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch dạy học. ­ Xây dựng kế hoạch dạy học trong trường THPT ­ Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch dạy học trong trường THPT ­ Chỉ đạo thực hiện kế hoạch dạy học trong trường THPT ­ Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch dạy học trong trường THPT Tóm lại, quản lý kế hoạch dạy học của nhà trường  là hoạt động rất cần   thiết. Quản lý một quá trình xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ của các   tổ  trưởng, nhóm trưởng chuyên môn trong quá trình chỉ  đạo dạy học, đòi hỏi   người cán bộ  quản lý phải hiểu hết nội dung, yêu cầu cần quản lý để  đưa ra   những quyết định quản lý vừa mang tính nghiêm chỉnh, chính xác, nhưng lại vừa   mềm dẻo linh hoạt để  kế hoạch,  hoạt động dạy của tổ, nhóm chuyên môn vào   nề nếp kỷ cương nhưng vẫn phát huy được khả năng sáng tạo khoa học của đội   ngũ quản lý cấp tổ trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình. 1.3.2. Quản lý hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động dạy của giáo viên là hoạt động chủ đạo trong quá trình dạy học.  Quản lý hoạt động này bao gồm: Quản lý việc thực hiện trương trình dạy học,   quản lý việc soạn bài và chuẩn bị  lên lớp, quản lý giờ  lên lớp của giáo viên,  quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên, quản lý hoạt động  kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh,… ­ Quản lý việc thực hiện chương trình ­ Quản lý việc soạn bài và chuẩn bị lên lớp ­ Quản lý giờ  lên lớp, sử  dụng thiết bị  dạy học và thực hành thí nghiệm   của giáo viên ­ Quản lý việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên ­ Quản lý  hoạt động kiểm tra ­ đánh giá kết quả việc học tập của học sinh ­ Quản lý hồ sơ chuyên môn của giáo viên 9
  10. Tóm lại, quản lý hoạt động dạy của giáo viên là quản lý một quá trình chủ  đạo của người thầy trong quá trnh d ́ ạy học, đòi hỏi người cán bộ  quản lý phải  hiểu hết nội dung, yêu cầu cần quản lý để đưa ra những quyết định quản lý vừa   mang tính nghiêm chỉnh, chính xác, nhưng lại vừa mềm dẻo linh hoạt để  đưa   hoạt động dạy của giáo viên vào nề  nếp kỷ  cương nhưng vẫn phát huy được  khả  năng sáng tạo khoa học của giáo viên trong việc thực hiện nhiệm vụ  của   mình. 1.3.3. Quản lý hoạt động học của học sinh Hoạt động học tập của học sinh là một hoạt động song song tồn tại cùng  với hoạt động dạy của giáo viên. Vì vậy, quản lý hoạt động học tập của học sinh cần phải đạt được những   yêu cầu chủ yếu sau đây: ­ Phải làm cho học sinh có động cơ  và thái độ  đúng đắn trong học tập, rèn  luyện, ham thích đến trường đến lớp, ham học các bộ  môn. Tự  giác tìm tòi phát  hiện vấn đề, chủ  động lĩnh hội kiến thức, biến quá trình giáo dục thành tự  giáo   dục. ­ Phải tổ  chức hướng dẫn học sinh học tập, giúp học sinh học tập có   phương pháp, nắm được các phương pháp học tập ở từng bộ môn. ­ Phải làm cho học sinh có nề nếp thói quen học tập tốt, làm cho hoạt động  học tập của nhà trường có kỷ luật, trật tự. ­ Kết quả điểm kiểm tra, xếp loại phản ảnh được khả năng học tập của học  sinh. Kết quả  này phải giúp cho học sinh nhận ra mặt mạnh, mặt hạn chế  để  vươn lên đồng thời nó giáo dục cho học sinh tính trung thực trong học tập,  trong   cuộc sống.  Việc quản lý hoạt động học tập của học sinh phải được thực hiện đầy đủ,  toàn diện và mang tính giáo dục cao. Nội dung cơ bản của nó bao gồm:   ­ Quản lý việc giáo dục phương pháp, thái độ  học tập, nề nếp kỷ cương   cho học sinh ­ Quản lý hoạt động học tập trên lớp của học sinh ­ Quản lý hoạt động học tập ở nhà của học sinh 1.3.4. Quản lý các điều kiện, phương tiện hỗ trợ hoạt động dạy học Hoạt động dạy học là hoạt động trọng tâm của mỗi nhà trường. Nó được   thực hiện bởi các chủ  thể và đối tượng là giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, để  hoạt động này có hiệu quả cao cần phải có các điều kiện, phương tiện hỗ  trợ  khác. Chính vì thế việc quản lý các điều kiện và phương tiện hỗ trợ này là một  nội dung  không kém phần quan trọng trong công tác quản lý hoạt động dạy học  ở các nhà trường. Nó bao gồm các nội dung sau: ­ Quản lý việc thực hiện các chế định Giáo dục và Đào tạo 10
  11.   ­ Quản lý việc xây dựng kế hoạch và hoạt động của tổ chuyên môn ­ Quản lý việc sử dụng và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ­ Quản lý các nguồn lực trong nhà trường (vật lực, tài lực) ­ Quản lý công tác thi đua khen thưởng giáo viên và học sinh  trong hoạt động dạy học ­ Quản lý công tác xây dựng môi trường Sư phạm 1.4. Day hoc tr ̣ ̣ ực tuyên va quan ly hoat đông day hoc tr ́ ̀ ̉ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ực tuyên ́ Trong những năm gần đây, hòa chung với sự  phát triển công nghệ  4.0,   nghành giáo dục Việt Nam cũng đã tổ  chức nhiều hình thức đào tào từ xa (Dạy  học trực tuyến) và được nhiều trường đại học, cao đẳng, trung tâm áp dụng  giảng dạy. Việc triển khai phương pháp dạy học trực tuyến góp phần thực hiện  chủ trương đổi mới phương pháp dạy học, đặc biệt là tăng cường sử dụng công   nghệ thông tin trong quá trình dạy học, tạo điều kiện cho người học có thể học   ở mọi lúc, mọi nơi để nâng cao chất lượng dạy học, góp phần thực hiện thăng ́   lợi Nghị quyết sô 29­NQ/TW cua Ban châp hanh Trung  ́ ̉ ́ ̀ ương Đang (Khoa XI) vê ̉ ́ ̀  đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục va đao tao. ̀ ̀ ̣ Hiện nay, với sự xuất hiện của nhiều công cụ  mạng xã hội cho phép mọi  người kết nối với nhau hơn, chia sẻ các thông tin với chi phí thấp, tốc độ nhanh   giúp cho nhiều người không những kết nối thông suốt mà còn làm việc, sinh   hoạt đội nhóm, làm việc, học tập một cách dễ dàng. Những điều đó là nền tảng   cho việc phát triển phương pháp dạy học trực tuyến.  Phương pháp học trực tuyến là phương thức học ảo thông qua các thiết bị  nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác. Với thời đại 4.0 hiện nay thì đây là   một phương pháp có thể  thay thế  phương pháp dạy học trực tiếp trong tương   lai. Trong những năm vừa qua, hệ thống giáo dục của Việt Nam và thế giới bị  tác động mạnh mẽ  bởi đại dịch covid­19 và phải nhiều lần thay đổi phương  pháp học trực tiếp từ  bao đời nay sang phương pháp dạy học trực tuyến. Mặc  dầu, đại đa số đều cho rằng đây là phương pháp dạy học hiệu quả trong tương   lai và có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, với việc thay đổi đột ngột thì để thích ứng   nhanh chóng với phương pháp này quả thật là một điều khó khăn. Để  đap  ́ ứng mục tiêu kép bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên phòng   chống dịch bệnh và hoàn thành kế hoạch năm học 2020 – 2021, 2021 – 2022 thì  Bộ  giáo dục đào tạo va S ̀ ở  giáo dục đào tạo Nghệ  An đã ban hành nhiều văn  bản chỉ  đạo về  công tác dạy học trực tuyến để  giúp giáo viên, học sinh thích  ứng nhanh chóng và đảm bảo cho chất lượng dạy học trực tuyến như sau: Công văn số  5210/BGDĐT – GDTC ngày 02/12/2020 về  việc tăng cường   các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong trường học; 11
  12. Chỉ thị số 79/CT – BGDĐT, ngay 28/01/2021 v ̀ ề một số biện pháp cấp bách   phòng, chống dịch covid­19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; Công văn 4726/BGDĐT – GDTC, ngay 15/10/2021 v ̀ ề  việc tổ  chức hoạt   động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục; Thông tư số 09/2021/TT­BGDĐT ngày 30/03/2021 của Bộ giáo dục và đào   tạo quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ   thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; Kế  hoạch số  1176/KH­BGDĐT ngày 27/10/2021 của Bộ  Giáo dục và Đào   tạo về triển khai Phong trào thi đua đặc biệt “Toàn ngành Giáo dục đoàn kết,   chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID­19,   thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học”; Công văn 877 /SGD&ĐT­VP, ngay 11/5/2021  ̀ ̉ ở  GD&ĐT Nghê An  cua S ̣ V/v  tăng cương công tác phòng, chống dịch và tổ  chức dạy học  ứng phó với dịch   Covid­19;       Công văn 1712/SGD&ĐT­VP, ngay 26/8/2021  ̀ ̉ ở GD&ĐT Nghê An  cua S ̣ V/v  hương dân day hoc tr ́ ̃ ̣ ̣ ực tuyên năm h ́ ọc 2021­2022; Công văn 1732/SGD&ĐT­VP, ngay 29/8/2021  ̀ cua S̉ ở GD&ĐT Nghê An  ̣ V/v  tổ chức dạy học ứng phó dịch Covid­19 năm học 2021­2022; Công văn 1899/SGD&ĐT­VP, ngay 17/9/2021 ̀ ̉ ở  GD&ĐT Nghê An  cua S ̣  V/v  hướng dẫn xây dựng phương án dạy học  ứng phó dịch Covid­19 năm học 2021­ 2022;      Công văn 2012/SGD&ĐT­VP, ngay 30/9/2021  ̀ cua S ̉ ở GD&ĐT Nghê An  ̣ V/v  chỉ đạo dạy và học ứng phó kịp thời với dịch Covid­19; Công văn 2333/SGD&ĐT­VP, ngay 27/10/2021 2021  ̀ ̉ ở  GD&ĐT Nghệ   cua S An V/v thực hiện các biện pháp phòng, chống để  thích  ứng an toàn, linh hoạt,   kiểm soát hiệu quả dịch Covid­19; Công văn 2473/SGD&ĐT­VP, ngày 24 tháng 11 năm 2021 cua S ̉ ở  GD&ĐT   ̣ Nghê An  V/v tăng cường triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch Covid­ 19 trong các cơ sở giáo dục; Công văn 2724/SGD&ĐT­TCCB, ngay 20/12/2021  ̀ ̉ ở GD&ĐT Nghê An cua S ̣   V/v tập huấn tăng cường năng lực cho giáo viên phổ  thông về  kỹ  năng giảng   dạy trực tuyến. Từ  những cơ  sở  lý luận, những công văn hướng dẫn của Bộ  giáo dục và  đào tạo va S̀ ở giáo dục và đào tạo Nghệ An, trường THPT Đô Lương 3 đã căn  cứ  vào tình hình thực tiễn của giáo viên và học sinh, cũng như  điều kiện nhà  trường để tổ chức dạy học trực tuyến đáp ứng với tình hình dịch bệnh phức tạp   xảy ra. Trong quá trình thực hiện, mặc dầu nhiều lúc còn gặp phải một số  vướng mắc nhưng với tinh thần vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm và hoàn  12
  13. thiện hơn, chúng tôi luôn cố  gắng từng ngày để  đạt được hiệu quả  cao, đảm   bảo chất lượng dạy học trực tuyến trong mọi tình huống xảy ra. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Tinh tât yêu phai tô ch ́ ́ ́ ̉ ̉ ức day hoc tr ̣ ̣ ực tuyên ́ Trong hai năm nay, việc chuyển sang dạy học trực tuyến trong nhiều thời   điểm do  ảnh hưởng của dịch diễn ra hầu hết  ở  các tỉnh thành trên cả  nước.  Mục đích để  thích  ứng với tình hình dịch bệnh phức tạp diễn ra. Cụm từ  dạy   học trực tuyến, học online, zoom, Google meeting, microsoft teams... đa tr ̃ ở  nên  ̣ ơi giao viên va hoc sinh  quen thuôc v ́ ́ ̀ ̣ ở tất cả các cấp học.  Giáo dục là quốc sách hàng đầu, toàn thể  nhân dân đất nướ c Việt Nam  chúng ta nhận th ức đượ c điều đó và hết sức tạo điều kiện cho con em có đủ  điều kiện để  có một môi trườ ng học tập tốt nhất trong b ất c ứ  hoàn cả nh  nào, thời điểm nào. Tuy nhiên, việc chuy ển từ  hình thức dạy học tr ực ti ếp   sang   dạy   h ọc   tr ực   tuy ến   m ột   cách   đột   ngột,   chưa   đượ c   thử   nghiệm   hay   chuẩn bị  kĩ trong thời gian đầu đối diện với dịch bệnh khi ến cho n ền giáo  dục của chúng ta gặp ph ải nhi ều khó khăn nhất định. Việc thay đổi phương pháp học trực tiếp sang phương pháp học trực tuyến  trong tình hình dịch bệnh hiện nay là tất yếu, phù hợp với bối cảnh, xu thế của  thời   đại, góp  phần  đáp  ứng,  đảm bảo mục  tiêu giáo  dục  đề   ra. Thông qua  phương pháp học trực tuyến, học sinh cũng được tiếp cận nhiều hơn với công  nghệ thông tin và tiếp cận nhiều luồng thông tin hơn trước. Trước khi đại dịch covid­19 gây nhiều ảnh hưởng và bắt buộc phải chuyển  sang trạng thái học trực tuyến, tuy quy mô chưa lớn nhưng đã có rất nhiều giáo  viên, học sinh đã ứng dụng các phần mềm dạy học trực tuyến để dạy và học để  bổ  trợ  với nhiều hình thức (Giáo viên giao bài tập và chữa bài tập qua nhóm  zalo, học nhóm qua zoom, giao bài tập qua phần mềm azola…). Điều này chứng  tỏ rằng nhu cầu dạy ­ học trực tuyến để bổ  trợ kiến thức của giáo viên và học   sinh là rất lớn, kể cả khi nhà trường ở trạng thái học trực tiếp. Việc có thể tiếp nhận thông tin một cách chủ động, chủ động về thời gian,   không gian, tiết kiệm chi phí trong khi học trực tuyến cũng là một lợi thế. Tuy  nhiên, việc thích ứng một phương pháp dạy học mới này cũng gây ra cho chúng   ta không ít khó khăn. Chính vì vậy, việc đưa ra các giải pháp để phát triển, nâng  cao chất lương dạy học trực tuyến là vấn đề mà cả xã hội rất quan tâm. 2.2. Nhưng thuân l ̃ ̣ ợi va kho khăn khi tô ch ̀ ́ ̉ ức day hoc tr ̣ ̣ ực tuyên ́ 2.2.1. Đối với giáo viên. a. Thuận lợi. 13
  14. Giáo viên có thể chủ động về không gian, địa điểm làm việc, bảo đảm sức   khỏe của bản thân trong tình hình dịch bệnh, dù không đến trường nhưng vấn   đảm bảo hoàn thành các nội dung của kế hoạch giáo dục. Được tiếp cận với phương pháp dạy học mới, ứng dụng công nghệ  thông  tin vào giảng dạy để cung cấp cho học sinh nhiều hình thức học tập sinh động. Giáo viên có thể  sử  dụng nhiều thông tin trên kho hoc liêu sô đ ̣ ̣ ́ ể  định  hướng cho học sinh học tập và trao đổi, tương tác với học sinh dễ dàng. Được tiếp cận nhanh với các văn bản chỉ  đạo của Bộ  giáo dục, Sở  giáo   dục và được nhà trường quan tâm, tìm mọi cách để  nâng cao kĩ năng, kĩ thuật  dạy học online, làm chủ lớp học online Giáo viên thực hiện quá trình dạy học với sự  hỗ  trợ  của nội quy học trực   tuyến, sự kiểm tra giám sát của Ban giam hiêu, Ban an ninh tr ́ ̣ ường học giúp nề  nếp lớp học ổn định hơn.          Được sự đồng hành, ủng hộ, quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, phụ  huynh   học   sinh   và   của   toàn   xã   hội   đối   với   sự   nghiệp   giáo   dục   trong   tình  hình dịch bệnh phức tạp khó lường. b. Khó khăn Với tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp, việc chuyển từ dạy học   trực tiếp sang dạy học trực tuyến khiến cho nhiều giáo viên không đáp ứng kịp   thời, nhất là các giáo viên có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế. Vẫn còn có một số  giáo viên do mới bắt đầu giảng dạy trực tuyến, chưa   làm chủ  được các kĩ thuật dạy học trực tuyến nên chưa nhận thức được tầm  quan trọng của phương pháp học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh. Phần thiết kế bài giảng của một số giáo viên còn nặng về lý thuyết, thuyết  trình, chưa bắt kịp yêu cầu đổi mới. Việc quản lý học sinh với sĩ số  đông (có lớp lên tới 42 em) cũng gây khó  khăn cho giáo viên trong việc quản lý sĩ số lớp. Nhiều học sinh lợi dụng các vấn  đề  như: Camera hỏng, micro hỏng…  khiến cho một số  giáo viên gặp phải tình trạng tự  nói và tự  nghe, làm giảm   hứng thú của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Khi tiến hành quản lý học sinh qua các phần mềm học trực tuyến, giáo viên  khó có thể theo dõi được quá trình làm bài, ghi bài của học sinh trong tiết học. ̣ ́ưng dung tinh bao mât không tôi  Môt sô  ́ ̣ ́ ̉ ̣ ́ ưu dân đên co hiên t ̃ ́ ́ ̣ ượng ngươi la ̀ ̣  ̣ ược vao phong hoc tr đăng nhâp đ ̀ ̀ ̣ ực tuyên pha rôi gi ́ ́ ́ ờ hoc. ̣ Mặc dù công cụ  trực tuyến hỗ  trợ được mọi thứ  người dạy mong muốn,   nhưng với giáo viên thì cảm xúc đứng lớp rất quan trọng. Khi đứng lớp, giáo   viên có thể  tương tác, kiểm tra, hướng dẫn cho từng em kĩ hơn, giải đáp thắc   14
  15. mắc và truyền cảm hứng tốt hơn. Những yếu tố này không được đảm bảo khi  học trực tuyến, cũng như  việc kiểm soát học sinh bị  hạn chế, không đánh giá   hết được năng lực của học sinh. 2.2.2. Đối với học sinh. a. Thuận lợi Học sinh được chủ  động về  địa điểm, thời gian, không gian học tập cũng  như đảm bảo được sức khỏe của mình trước dịch bệnh. Được tiếp cận với phương pháp dạy học mới, được định hướng nhiều nội  dung bổ ích hơn qua hệ thống mạng. b. Khó khăn. Việc thay đổi hình thức dạy học khiến các em gặp khó khăn trong quá trình  thảo luận nhóm, chỉ diễn ra bằng tin nhắn  ở nhóm chat và thụ động hơn so với   học trực tiếp tại trường.  Nhiều em học sinh dễ bị phân tán bởi các yếu tố  xung quanh khi học trực   tuyến ở nhà. Do ít phải chịu nhiều áp lực của giáo viên và bạn học, học sinh sẽ  chỉ  tự  lên tiếng khi bắt buộc có ý kiến. Nhiều em học sinh là con em vùng nông thôn, gia đình có nhiều anh chị em   ở cùng độ tuổi đi học nhưng học khác cấp khiến cho việc học không được đảm  bảo do thiếu phương tiện học tập, chât l ́ ượng ha tâng không đam bao ̣ ̀ ̉ ̉ Một số em học sinh gặp khó khăn trong nhận thức về học trực tuyến, còn  rụt rè, ngại phát biểu va t ̀ ương tác với thầy cô khi hoc tr ̣ ực tuyên. ́ 2.3. Thực trang vê  ̣ ̀ứng dung công nghê thông tin vao day hoc  ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ở Trương ̀   THPT Đô Lương 3 ­ Trương THPT Đô L ̀ ương 3 được thanh lâp năm 1978, trai qua h ̀ ̣ ̉ ơn 43 năm   xây dựng trương đa đ ̀ ̃ ược công nhân đat chuân Quôc gia năm 2020, tuy vây c ̣ ̣ ̉ ́ ̣ ơ sở   ̣ ́ ̉ vât chât cua nha tr ̀ ương vân con nhiêu thiêu thôn, nhât la cac thiêt bi phuc vu viêc ̀ ̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣   ứng dung công nghê thông tin trong day hoc. Đên thang 10/2021 tr ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ương vân ch ̀ ̃ ưa   co l ́ ơp hoc nao lăp đăt tivi đê phuc vu đôi m ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ới phương phap day hoc. Ca tr ́ ̣ ̣ ̉ ương ̀   ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ chi co 01 phong hoc dung chung co lăp tivi đê phuc vu day hoc khi co giao viên ̀ ̀ ́ ́ ̣ ́ ́   ̣ day thao giang ̉  (Phu luc: Kêt luân 2301/KL­SGD&ĐT, ngay 05/11/2021 V/v Kêt ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ́  ̣ luân thanh tra hanh chinh tai Tr ̀ ́ ̣ ương THPT Đô L ̀ ương 3). ­ Tình hình đội ngũ CBQL, giáo viên: Bảng 1: Tình hình đội ngũ CBQL, giáo viên trường THPT Đô Lương 3 Năm học CBGV Tổn N Đảng  Trình độ ­ Năng lực CM 15
  16. GVG  g ữ viên ĐH Th.sỹ Tiến sĩ Tỉnh CBQL 4 0 4 02 02 0 4 2021­2022 GV 81 47 47 64 17 0 20 ̉ ́ ̣ ̉ ường THPT Đô Lương 3 không  Qua bang 1 ta thây đôi ngu giao viên cua tr ̃ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ manh khi ty lê giao viên đat trinh đô trên chuân chi chiêm 21%, ty lê giao viên đat  ́ ̣ ̉ ́ ̉ ̉ giao viên day gioi câp tinh chi chiêm 24,7%. ́ ́ Bảng 2:  Thông kê giáo viên tr ́ ường THPT Đô Lương 3 theo đô tuôi ̣ ̉ Đô tuôi ̣ ̉ Dươi 30 ́ Tư 30­39 ̀ Tư 40­49 ̀ Tư 50­54 ̀ Tư 55­60 ̀ Sô l ́ ượng 2 29 43 6 1 Ty lê % ̉ ̣ 2,5% 35,8% 53,1% 7,4% 1,2% ̉ ́ ̣ ̉ ̉ ương THPT Đô L Qua bang 2 ta thây đôi ngu giao viên tre cua tr ̃ ́ ̀ ương 3 rât it: ́ ́  giao viên d ́ ươi 30 tuôi chi co 02 giao viên chiêm ty lê 2,5%; giao viên trên 40 tuôi ́ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̉ ̣ ́ ̉  ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ chiêm ty lê 61,7%. Điêu nay anh h ́ ưởng nhiêu đên kha năng tiêp cân,  ̀ ́ ̉ ́ ̣ ứng dung ̣   ̣ công nghê thông tin vao day hoc ̀ ̣ ̣  (Phu luc: Kêt luân 2301/KL­SGD&ĐT, ngay ̣ ̣ ́ ̣ ̀  ́ ̣ 05/11/2021 V/v Kêt luân thanh tra hanh chinh tai Tr ̀ ́ ̣ ương THPT Đô L ̀ ương 3). ̀ ̉ ́ ̣ ứng dung CNTT day hoc tr Vê kha năng tiêp cân  ̣ ̣ ̣ ực tuyên: ́ ̣ Thang 02/2020 dich Covid­19 băt đâu lây lan manh  ́ ́ ̀ ̣ ở nươc ta, đê đam bao an ́ ̉ ̉ ̉   ̀ ưc khoe cho CBGV va hoc sinh, ngay 06/02/2020 S toan s ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ở GD&ĐT Nghê An ban ̣   ́ ̣ ̉ ̣ hanh công văn sô 197/SGD&ĐT­VP V/v thông bao hoc sinh nghi hoc toan diên đê ̀ ́ ̀ ̣ ̉  ̀ ́ ̣ phong, chông bênh viêm đ ường hô hâp câp do chung virut Corona (nCoV) gây ra. ́ ́ ̉   Cung giông nh ̃ ́ ư  hoc sinh  ̣ ở  cac tr ́ ương khac trong toan tinh, hoc sinh tr ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ương ̀   THPT Đô Lương 3 được nghi hoc toan diên đên ngay 02/3/2020 đê phong chông ̉ ̣ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̀ ́   ̣ dich. Ngay 27/3/2020, lân th ̀ ̀ ứ 2 Sở GD&ĐT Nghê An ban hanh công văn cho hoc ̣ ̀ ̣   sinh   THPT,   GDTX   nghỉ   hoc̣   để   phong, ̀   chông ́   dich ̣   Covid­19   (Công   văn  502/SGD&ĐT­VP, ngay 27/3/2020). Trong công văn nay S ̀ ̀ ở  yêu câu cac tr ̀ ́ ương ̀   ̉ ưc h tô ch ́ ương dân hoc sinh ôn tâp, hoc tâp tai, hoc qua internet, trên truyên hinh ́ ̃ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀   va cac hinh th ̀ ́ ̀ ưc khac theo đung cac văn ban h ́ ́ ́ ́ ̉ ướng dân cua S ̃ ̉ ở Giao duc va Đao ́ ̣ ̀ ̀  ̣ tao (Tr ươc đo, ngay 14/3/2020 S ́ ́ ̀ ở Giao duc va Đao tao Nghê An đa co công văn ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ́   419/ SGD&ĐT­GDTrH V/v tăng cương day hoc qua Internet, trên truyên hinh ̀ ̣ ̣ ̀ ̀   ̣ Nghê An trong th ơi gian nghi dich đê phong chông  dich Covid ­19). Th ̀ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ực hiêṇ   ̉ ̣ chi đao cua S ̉ ở Giao duc va Đao tao Nghê An môi tr ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ường hoc đa co ph ̣ ̃ ́ ương an tô ́ ̉  chưc day hoc khac nhau, trong đo co nhiêu tr ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ường đa tiêp cân s ̃ ́ ̣ ử  dung cac phân ̣ ́ ̀  mêm zoom, Google meeting, microsoft teams đê day hoc tr ̀ ̉ ̣ ̣ ực tuyên nh ́ ưng đôi v ́ ơí  Trương THPT Đô L ̀ ương 3 phương an chu yêu la giao viên g ́ ̉ ́ ̀ ́ ửi bai cho hoc sinh ̀ ̣   qua zalo, messenger, môt sô it g ̣ ́ ́ ửi bai lên phân mêm VNPT­Elearning nh ̀ ̀ ̀ ưng hâu ̀  16
  17. như  hoc sinh không tiêp cân đ ̣ ́ ̣ ược (Phu luc: Báo cáo nhanh tình hình tri ̣ ̣ ển khai   dạy học                         trong th ời gian h ọc sinh ngh ỉ h ọc  ở tr ường cua Tr ̉ ương ̀   THPT Đô Lương 3 bao cao S ́ ́ ở GD&ĐT ngay 14/4/2020). ̀ Đên thang 6/2021 trong giai đoan cac tr ́ ́ ̣ ́ ương THPT đang tô ch ̀ ̉ ức day hoc ôn ̣ ̣   ̣ ̀ ̣ thi tôt nghiêp thi dich Covid­19 bung phat manh tr ́ ̀ ́ ̣ ở lai  ̣ ở nươc ta, môt lân n ́ ̣ ̀ ữa hoc̣   ̣ sinh Nghê An phai tam d ̉ ̣ ưng đên tr ̀ ́ ương, th ̀ ơi điêm đo Tr ̀ ̉ ́ ường THPT Đô Lương  3 thực hiên ch ̣ ưa xong kê hoach day hoc ôn thi tôt nghiêp, nh ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ưng vi giao viên ̀ ́   chưa tiêp cân đ ́ ̣ ược phương phap day hoc tr ́ ̣ ̣ ực tuyên nên Ban giam hiêu quyêt ́ ́ ̣ ́  ̣ đinh nh ơ cac giao viên Tin hoc nghiên c ̀ ́ ́ ̣ ứu va tô ch ̀ ̉ ức cho hoc sinh lam bai thi trăc ̣ ̀ ̀ ́  ̣ nghiêm online  ̣ ̣ ́ ̣ ̣ (Phu luc: Kê hoach ôn thi tôt nghiêp tuân 44, ngay 26/6/2021 cua ́ ̀ ̀ ̉   ̉ cua Tr ương THPT Đô L ̀ ương 3). ̉ ́ ̃ ơn vê kha năng  Đê năm ro h ̀ ̉ ứng dung CNTT cua giao viên va day hoc, chung ̣ ̉ ́ ̀ ̣ ̣ ́   ̃ ́ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ̀ ương va thu đ tôi đa tiên hanh khao sat 81 giao viên cua nha tr ̀ ̀ ược kêt qua nh ́ ̉ ư  sau: Bảng 3:  Kêt qua khao sat kha năng  ́ ̉ ̉ ́ ̉ ứng dung CNTT vao day hoc cua GV (Lân 1) ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ Tra l ̉ ơì TT Nội dung Có % Không % Thầy/cô đã bao giờ dạy học trực tuyến  1 0 0.0% 81 100% chưa? ̃ ừng day tiêt hoc co s Thây/cô đa t ̀ ̣ ́ ̣ ́ ử dung  ̣ 11.1 2 72 88.9% 9 giao an powerpoint ch ́ ́ ưa? % ́ ̉ Thây/cô co kha năng t ̀ ự soan giao an  ̣ ́ ́ 3 57 70.4% 24 29.6% ̣ ́ ̉ powerpoint hoăc biêt chinh s ửa không? Thầy   cô   có   cần   nhà   trường   tổ   chức   tâp ̣   ́ ỗ  trợ  trình độ  công nghệ  thông tin  huân, h 4 78 96.3% 3 3.7% để   ứng dụng vào dạy học trực tuyên hay ́   không? ̉ ̉ Qua  kêt́  qua khao sat ́  ta thây,  ̣ ́ đên hêt năm hoc 2020­2021 giao viên cua ́ ́ ́ ̉   Trương THPT Đô L ̀ ương 3 vân ch ̃ ưa thực hiên môt tiêt day tr ̣ ̣ ́ ̣ ực tuyên đung ́ ́   nghia nao, phân l ̃ ̀ ̀ ớn giao viên đa t ́ ̃ ừng day tiêt day co s ̣ ́ ̣ ́ ử dung giao an powerpoint, ̣ ́ ́   nhưng trong sô đo co nhiêu giao viên không co kha năng t ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ự soan hoăc biêt chinh ̣ ̣ ́ ̉   sửa giao an powerpoint, hâu hêt giao viên co nguyên vong đ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̣ ̣ ược nhà trường tổ  chức tâp huân, h ̣ ́ ỗ  trợ  ky năng  ̃ ưng dung công ngh ́ ̣ ệ  thông tin vào dạy học trực   tuyên.   ́ ­ Về học sinh: Chất lượng tuyển sinh đầu vào khá (điểm tuyển sinh vào 10   hang năm trên 25.0 đi ̀ ểm); hầu hết học sinh ngoan, năng động, có ý thức trong   học tập. Tuy nhiên bên canh đo vân con môt bô phân hoc sinh ch ̣ ́ ̃ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ưa ngoan, chưa  17
  18. thực sự cô găng trong hoc tâp, châp hanh nôi quy ch ́ ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ưa tôt nhât la khi cac em tham ́ ́ ̀ ́   ̣ ực tuyên viêc quan ly nê nêp cua giao viên găp nhiêu kho khăn. gia hoc tr ́ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̉ ́ ̣ ̀ ́ 3. Một số  giai pháp nâng cao hi ̉ ệu quả  dạy học trực tuyến  ở  trường   THPT Đô Lương 3 3.1. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh   và phụ huynh về sự cần thiết của việc day  ̣ học trực tuyến. a. Mục tiêu của giải pháp Giúp cho học sinh, phụ huynh và đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường hiểu   rõ về  về  sự  cần thiết  của việc  day ̣  học trực tuyến  trong tình hình diễn biến  phức tạp của dịch bệnh. Đả  thông tư  tưởng, giúp cho giáo viên, học sinh, phụ  huynh nhận thức rõ  đây là phương pháp phù hợp nhất trong tình hình dịch bệnh có thể kéo dài, từ đó   đồng lòng, đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy học. b. Nội dung và cach t ́ ổ chức thực hiện: Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid­19 tiếp tục diễn biến phức tạp,   khó lường; để đảm bảo đồng thời hai mục tiêu vừa dạy học, vừa phòng chống  dịch hiệu quả, một trong những giải pháp phù hợp nhất hiện nay là dạy học   trực tuyến. Điều này cũng đã được Thủ  tướng Chính phủ  Phạm Minh Chính  phát biểu chỉ  đạo tại cuộc họp tổng kết năm học 2020­2021, triển khai nhiệm   vụ năm học 2021­2022 do Chính phủ tổ chức trực tuyến với các tỉnh thành trong  cả  nước vào sáng ngày 28/8/2021. Trong giai  đoạn này, sự   ủng hộ  các chủ  trương, giải pháp dạy học của nhà trường đến từ giáo viên, học sinh, phụ huynh  cùng cộng đồng xã hội sẽ  tăng thêm sức mạnh cho thầy và trò vượt qua khó  khăn, thực hiện thành công nhiệm vụ năm học. Đối với tình hình dịch bệnh khó lường thì việc chuyển trạng thái từ  dạy   trực tiếp sang dạy học trực tuyến và ngược lại để  đảm bảo sức khỏe cho giáo   viên, học sinh cũng như  duy trì kết quả  phòng chống dịch của đất nước là vô   cùng quan trọng. Như  bác Hồ  đã từng nói, “Dê trăm l ̃ ần không dân cũng chịu,   khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Chính vì vậy, Ban giám hiệu nhà trường xác  định, phải làm cho tập thể  giáo viên, học sinh và phụ  huynh có một nhận thức   đúng đắn về  phương pháp học trực tuyến, từ  đó đồng lòng, thành một khối  vững chắc, phối hợp, phát huy hết sức hiệu quả  của phương pháp học trực   tuyến. Để  làm được điều này, Ban giám hiệu nhà trường đề  ra một số  biện  pháp như sau: * Đối với cán bộ, giáo viên: Xác định đây là công việc đầu tiên và cực kì quan trọng nhằm làm cho toàn  thể  cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường nhận thức đầy đủ  về  vai trò và ý   nghĩa của phương pháp học trực tuyến trong tình hình dịch bệnh diễn biến hết   sức phức tạp. Đây là nhân tố  quan trọng nhất của việc thực hiện phương pháp   18
  19. học trực tuyến, là nhân tố có sức ảnh hưởng lớn đến tâm lý, nhận thức của học  sinh, phụ huynh. Ban giám hiệu đã tổ chức họp hội đồng giáo dục để quán triệt   về vai tro, tính c ̀ ấp thiết của phương pháp dạy học trực tuyến ngay cả khi tình   hình địa bàn  ổn định, chưa có dịch bệnh xảy ra. Qua nhiều kênh thông tin như  giáo viên, học sinh…, tìm hiểu nhận thức về phương pháp học trực tuyến của   từng giáo viên để kịp thời xử lý và giúp cho giáo viên đó có nhận thức đúng đắn   hơn, tìm tòi, trau dồi kiến thức, kĩ năng về phương pháp học trực tuyến để  đạt   được hiệu quả cao hơn. Giao nhiệm vụ  cho tổ  trường chuyên môn, nắm bắt tình hình tư  tưởng  chính trị của tổ viên, tư vấn và tháo gỡ kịp thời những tư tưởng sai lệch để giáo   viên nhận thức được hiệu quả của việc học trực tuyến. Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc chuyển trạng thái có  thể  diễn ra liên tục nên trong từng thời điểm chuyển trạng thái, dựa vào các  kênh như   ban an ninh trường học, nhóm facebook, zalo nội bộ  của nhà trường  để tìm hiểu những khó khăn tại từng thời điểm, hỗ  trợ, tháo gỡ  kịp thời về  tư  tưởng chính trị cho giáo viên. * Đối với học sinh: Việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay, lấy học sinh làm trung tâm   thì việc nâng cao nhận thức cho học sinh về  sự  cần thiết của vi ệc h ọc tr ực   tuyến là vô cùng quan trọng. Mặc dầu tình hình dịch bệnh  ở  nước ta kha ́ ổn định trong thời gian đầu  chống dịch, nhưng theo dõi tình hình dịch bệnh ở thế giới cũng như thấy rõ biện   pháp học trực tuyến đối với học sinh của các quốc gia có dịch là hết sức cần   thiết và tư  tưởng lệch lạc của một số  bộ  phận học sinh nước bạn. Ban giám  hiệu xác định tình hình dịch bệnh ở nước ta có thể giống như các quốc gia khác  và nghiên cứu quán triệt tư tưởng cho học sinh ngay từ đầu. Thứ nhất, ban giám hiệu tổ chức họp giáo viên chủ nhiệm, nâng cao nhận  thức cho giáo viên chủ  nhiệm để  biến bộ  phận này trở  thành những báo cáo   viên, những tuyên truyền viên suất sắc trong việc nâng cao nhận thức cho học  sinh. Thứ hai, chỉ đạo đoàn trường có những bài đăng về phương pháp học trực   tuyến, hiệu quả  của việc học trực tuyến lên fanpage của đoàn trường. Từ  đó  không chỉ nâng cao được nhận thức của học sinh mà còn nắm được những học  sinh nào có tư tưởng, nhận thức lệch lạc để có biện pháp xử lý kịp thời. Thứ ba, xem công tác tư tưởng của học sinh là một nội dung trọng tâm và giáo  dục thường xuyên về phương pháp học trực tuyến trong mỗi buổi sinh hoạt kể cả  khi tình hình dịch bệnh chưa diễn ra hoặc đang thực hiện học trực tuyến. Thông qua  đội ngũ cán bộ lớp, học sinh trong lớp hoặc giáo viên bộ môn, ban an ninh trường   học để tìm hiểu các em có biểu hiện chán học, vắng học, kết quả kém để tháo gỡ  khó khăn, nâng cao nhận thức cho các em và giúp các em vươn lên trong học tập. 19
  20. Thứ tư, phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm, tổ tư vấn tâm lý học đường tổ  chức tư vấn cho những em học sinh gặp khó khăn trong nhận thức về tầm quan   trọng của việc thực hiện học trực tuyến. Trường hợp học trực tuy ến kéo dài thì  tổ  tư vấn tâm lý cắt cử, phân chia tổ  viên tô ch ̉ ức tư  vấn trực tuyến, nếu việc  chuyển trạng thái học trực tiếp sang học trực tuyến trong thời gian ngắn (1 đến  2 tuần) thì trực tiếp gặp các em ở trường để việc tư vấn đạt hiệu quả cao hơn. Bảng 4: Danh sách một số học sinh đã được tư vấn Họ tên/Lơp/ ́ Trước khi  Sau khi  TT Ngươi t ̀ ư vấn Năm học được tư vấn được tư vấn 1 Nguyễn  ­   Gặp   phải   tình  Tích   cực   tham   gia  ­   GVCN:  Quang Nhật trạng   chán   nản  học   tập,   đạt   học  Nguyễn   Thị  Lớp 10T5 trong   học   online,  sinh tiên tiến học kì  Phương Năm học thường   xuyên   báo  1 2021 ­ 2022 ­ Tổ tư vấn cam hư  dù phương  (2021­2022 tiện bình thường 2 Nguyễn Tất  ­   Có   tình   trạng  ­   Ngay   lập   tức  ­   GVCN:   Thầy  Mạnh không bật cam, bật  chấn   chỉnh,   thực  Nguyễn   Xuận  míc, có thể  xảy ra  hiện   tốt   nội   quy  Dương tình huống để  máy  học   trực   tuyến,  ­   Bí   thư   đoàn  một chỗ rồi đi chơi. theo hiệu lệnh của  trường 11A1 ­   Mặc   trang   phục  giáo viên Năm học không   nghiêm   túc  (2021­2022) trong   một   số   tiết  học  3 Nguyễn Đức  ­   Phát   hiện   tình  ­ Khắc phục được  ­   Học sinh   Bùi  Toàn trạng vẫn tham gia  tình trạng trốn học.  Khánh   Hoàng  học tập, nhưng khi  luôn bật camera và  (cùng lớp) 12A11 yêu cầu mở camera  nghe theo hiệu lệnh  ­   GVCN:   Thầy  thì không mở. Phụ  của giáo viên trong  Hoàng   Đình  Năm học huynh   phản   ánh   là  quá trình học sau đó Tùng (2020­2021) đi chơi bi a. ­ Tổ tư vấn 4 Nguyễn  ­   Chưa   chăm   chỉ  ­   Tích   cực   hơn  ­   GVCN:   Thầy  Công Nam học   tập,   lợi   dụng  trong   học   tập,   bỏ  Hoàng   Đình  các   tính   năng   của  hẳn   chơi   game   và  Tùng 12A11 smarphone   để   vừa  hăng say học tập.. ­ Ban chấp hành  chơi   game   vừa  Tương tác tốt hơn  đoàn trường Năm học tham gia lớp học với   thầy   cô   trong  ­ Tổ tư vấn (2020­2021) ­   Nhiều   giáo   viên  mỗi giờ học. trong   quá   trình   dạy  nhận   xét   tương   tác  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0