intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho hoc sinh khối 12 Trường THPT Lý Tự Trọng

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là trên cơ sở đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó đề xuất một số giải pháp có ý nghĩa thực tiễn tính khả thi nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất ở trường THPT Lý Tự Trọng trong những năm tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho hoc sinh khối 12 Trường THPT Lý Tự Trọng

  1. 1 TÊN ĐỀ TÀI : MỘT SỐ  GIẢI PHAP NHĂM NÂNG CAO HI ́ ̀ ỆU QUẢ  GIÁO DỤC  THỂ  CHẤT CHO HOC SINH   KHỐI 12 TRƯỜNG THPT LÝ TỰ  TRỌNG                                                                                        
  2. 2 I . Đặt vấn đề : 1 . Lý do chọn đề tài :        Giáo dục thể chất trong các trường THPT là một nội dung giáo dục quan  trọng .Công tác GDTC vừa góp phần rất lớn trong việc bồi dưỡng và nâng cao  sức khoẻ  cho học sinh , vừa là nhân tố  trực tiếp tác động vào các mặt khác  của quá trình giao dục như : Giáo dục đạo đức,giáo dục trí tuệ, giáo dục khả  năng thẩm mỹ hay giáo dục lao động .             Cùng với sự  phát triển của xã hội, TDTT đã và đang phát triển không  ngừng, ngày càng trở thành một bộ phận quan trọng không thể  tách rời trong   đời sống của nhân dân. Luyện tập TDTT giúp con người nâng cao sức khoẻ,   phát triển cơ thể cân đối về  Trí, Đức, Thể, Mỹ, hoàn thiện nhân cách và các  phẩm chất đạo đức, đồng thời luyện tập TDTT còn nhằm phát triển và hoàn  thiện các tố chất vận động để thực hiện các nhiệm vụ GDTC. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của TDTT trong chiến lược  phát triển con người toàn diện. Bên cạnh nhiệm vụ trang bị cho học sinh vốn   kiến thức về các môn khoa học và giáo dục nhân cách cho thế hệ  trẻ, ngành  GD­ĐT còn quan tâm phát triển các tố  chất vận động đồng thời thực hiện  nhiệm vụ GDTC cho học sinh các cấp trong cả nước, từng bước đáp ứng yêu  cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam XHCN.            Do đó việc tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  công tác   GDTC trong các trường THPT là một vấn đề cấp thiết đặt ra cho ngành GD­ ĐT Quảng Nam nói chung và trường THPT Lý Tự Trọng nói riêng. Nhận thức   được vấn đề cấp bách đặt ra với công tác GDTC trong các trường . Với mong  
  3. 3 muốn góp một phần nhỏ bé vào sự nghiệp giáo dục của huyện nhà, tôi mạnh  dạn tiến hành nghiên cứu đề tài: “ Một  số giải  phap nhăm  nâng cao hi ́ ̀ ệu quả  giáo dục thể chất cho hoc sinh   khối 12 Trường THPT Lý Tự Trọng ”.    2 . Mục đích nghiên cứu. Trên cơ  sở  đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể  chất xác định   nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó đề xuất một số giải pháp có ý nghĩa thực  tiễn tính khả thi nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất  ở trường THPT Lý Tự Trọng trong những năm tới . 3 . Đối tượng và phạm vi nghiên cứu : 3.1 . Phạm vi nghiên cứu : Giáo dục thể chất ( Bộ môn thể dục ,chương trình lớp 12 ) 3.2 : Đối tượng nghiên cứu : Học sinh các lớp khối 12 (năm học 2020 – 2021 ) Tổng số : 192 học sinh . 4 . Nhiệm vụ cần thực hiện để giải quyết mục đích nêu trên  ­ Đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất ở trường THPT Lý Tự   Trọng . ­ Nghiên cứu đề  xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  giáo   dục thể chất cho hoc sinh khối 12  Trường THPT Lý Tự Trọng  . 5 . Phương pháp nghiên cứu :  Các phương pháp dự  kiến sử  dụng nhằm giải quyết các nhiệm vụ  nghiên  cứu:   * Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu .
  4. 4 Trong quá trình nghiên cứu, tham kh ảo các tài liệu chung và chuyên   môn liên quan đến lĩnh vực giảng d ạy môn   thể  dục sách giáo khoa Thể  Dục lớp 12 . * Phương pháp phỏng vấn tọa đàm . Đây là phươ ng pháp sử dụng nhằm xác định căn cứ, cơ sở lý luận và  thực tiễn của việc nghiên cứu hệ  thống các giải pháp  làm căn cứ  để  áp  dụng các giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả  công tác giáo dục thể  chất . * Phương pháp điều tra sư phạm . Thông qua quan sát thực tế việc giảng dạy ­ hu ấn luy ện thi đấu   từ  đó tìm ra những gi ải pháp để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy. *  Phươ ng pháp thực nghiệm sư ph ạm . Đối tượ ng thực nghi ệm là học sinh khối 12 đã đượ c khảo sát và kiểm tra  trướ c khi áp dụng thực nghi ệm. * Phương pháp toán học thống kê . Sau một thời gian áp dụng các bài tập nghiên cứu tôi sử  dụng phương pháp  toán học thống kê để tính toán kết quả trước và sau khi nghiên cứu.  Cách thực hiện: Trao đổi với đồng nghiệp, tham khảo ý kiến của giáo viên bộ  môn, học sinh   khối  * Phương pháp kiểm tra đánh giá . II .Cơ sở lý luận :           Môn Giáo dục thể  chất góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục phát   triển phẩm chất và năng lực của học sinh, trọng tâm là: trang bị cho học sinh   kiến thức và kĩ năng chăm sóc sức khoẻ  , kiến thức và kĩ năng vận động  hình thành thói quen tập luyện, khả năng lựa chọn môn thể thao phù hợp để 
  5. 5 luyện tập nâng cao sức khoẻ, phát triển thể lực và tố chất vận động; trên cơ  sở  đó giúp học sinh có ý thức, trách nhiệm đối với sức khoẻ  của bản thân,  gia đình và cộng đồng, thích  ứng với các điều kiện sống, sống vui vẻ, hoà   đồng với mọi người.          Nội dung chủ yếu của môn Giáo dục thể chất là rèn luyện kĩ năng vận  động và phát triển tố chất thể lực cho học sinh bằng những bài tập thể chất  đa dạng như: các bài tập thể dục nhịp điệu , các trò chơi vận động , các môn   thể  thao và kĩ năng phòng tránh chấn thương trong hoạt động thể  dục thể  thao.         Môn Giáo dục thể chất giúp học sinh lựa chọn môn thể thao phù hợp để  rèn luyện hoàn thiện thể  chất; vận dụng những điều đã học để  điều chỉnh  chế độ sinh hoạt và tập luyện, tham gia tích cực các hoạt động thể dục, thể  thao; có ý thức tự giác, tự tin, trung thực, dũng cảm, có tinh thần hợp tác thân  thiện, thể hiện khát khao vươn lên; từ đó có những định hướng cho tương lai  phù hợp với năng lực, sở trường, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng,  bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.  III . Cơ sở thực tiễn : Giáo dục thể chất trong trường THPT là một nội dung giáo dục quan  trọng . Công tác GDTC vừa góp phần rất lớn trong việc bồi dưỡng và nâng  cao sức khoẻ  cho học sinh, vừa là nhân tố  trực tiếp tác động vào các mặt   khác của quá trình giáo dục như  : Giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, giáo  dục khả năng thẩm mỹ hay giáo dục lao động .    Để nắm vững, hiểu rõ về công tác GDTC và quá trình tổ chức công tác  GDTC ở  trường THPT Lý Tự Trọng  trong vài năm gần đây , tôi tiến hành  đánh giá một số thực trang cơ bản và đưa ra một số giải pháp sau . IV . Nội dung nghiên cứu :
  6. 6 1 .Đánh giá thực trạng : 1.1. Đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể  chất  ở Trường  THPT Lý   Tự Trọng  . 1.1.1. Thực trạng   đội  ngũ  giáo viên thể  dục của trường THPT  Lý Tự   Trọng . GDTC là một mặt giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục  con người toàn diện , là sự  tất yếu khách quan tồn tại và phát triển toàn xã   hội. Vai trò người giáo viên thể  dục rất quan trọng .Họ  là người trực tiếp  giảng dạy truyền thụ cho học sinh những kiến thức ,tri thức khoa h ọc v ề lĩnh  vực TDTT cũng như  hầu hết các hoạt động ,khả  năng vận động của con  người ….Họ góp phần không nhỏ quyết định sự  phát triển có hiệu quả trong   công tác GDTC ở nhà trường.           Vậy, muốn nâng cao hiệu quả công tác GDTC thì cần phải quan tâm tới   thực trạng đội ngũ giáo viên thể dục.Kết quả trong vấn đề này chúng tôi thể  hiện trong bảng 1.1.1 . Bảng 1.1.1. Thực trạng đội ngũ giáo viên thể  dục của các trường THPT   Lý Tự Trọng . Trình độ chuyên môn Bình  T Khối Tổng  Tổng số  số gv  quân  ĐH CĐ TC Không  T số  học sinh TD (GV­HS) chuyên lớ p 1 Khối 10 06      200 02 04 0 0 0 2/200 2 Khối 11 06 257 02 0 0 2/257 3 Khối 12 06 192 02 0 0 2/192 Tổng số 18 649 04 0 0 1/163
  7. 7      Qua bảng 1.1.1 cho thấy: tất cả các giáo viên giảng dạy môn thể dục được   đào tạo chuyên môn hệ  chính quy, không có giáo viên nào trình độ  trung cấp   hoặc dạy kiêm nhiệm . Như  vậy: khách quan mà nói thì đội ngũ giáo viên  trường THPT Lý Tự Trọng .Đều có khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của   công tác GDTC cho trường THPT Lý Tự Trọng . Phân bố trong 18 lớp với đội  ngũ giáo viên giảng dạy môn thể dục là 04 giáo viên. 1.1.2. Thực trạng cơ sở vật chất,dụng cụ , trang thiết bị phục vụ cho hoạt   động dạy và học môn thể dục ở trường THPT Lý Tự Trọng .         Muốn có chất lượng GDTC không chỉ  đơn thuần phụ  thuộc vào nhiều  yếu   tố   và   nó   bị   ảnh   hưởng,chi   phối   tác   động   của   nhiều   nhân   tố   khách   quan.Trong đó yếu tố  cơ  sở  vật chất,dụng cụ,trang thiết bị … chính là điều  kiện cần thiết để  tiến hành giờ  học TDTT. Là công cụ  để   người giáo viên   truyền thụ và học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.   Bảng 1.1.2 :  Thực trạng cơ  sở  vật chất trang thiết bị, dụng cụ  tập   luyện Thể    dục ở trường THPT Lý Tự Trọng . T Cơ sở vật chất Số lượng Chất lượng Sân bãi Dụng  Tốt TB Xấu T cụ 1 Sân bãi tập luyện 01 X 2 Sân bóng đá mini 02 X 3 Sân cầu lông 01 X 4 Hố nhảy(cao,xa) 01 X 5 Sân đá cầu  01 X 6 Sân bóng chuyền  01 X 7 Đường chạy  0        Qua bảng 1.1.2 chúng tôi thấy rằng ; hệ thống cơ sở vật chất nhất là các  công trình phục vụ  giờ  học thể  thao của trường THPT Lý Tự  Trọng  . Quá  thiếu thốn,  chưa đảm bảo được các yêu cầu của giờ học TDTT.         Về dụng cụ tập luyện thiếu, lạc hậu là nguyên nhân làm mất hứng thú   học tập của học sinh ,làm giảm chất lượng giảng dạy và học tập môn thể 
  8. 8 dục bị  giảm sút đáng kể. Thực tế  đòi hỏi nhà trường cùng các cấp lãnh đạo   quan tâm hơn nữa tới việc đầu tư  mua sắm những trang thiết bị  cần thiết   ,trước hết phải xây dựng được sân tập riêng. Về sân bãi dụng cụ và các điều   kiện khác, qua điều tra thực trạng chúng tôi  thấy: chủ yếu các dụng cụ phục  vụ  cho tập luyện nội dung các môn thể  thao như  : Điền kinh, chạy, nhảy,… còn các môn bóng ,thể  dục…hầu như  không có. Do đó  ảnh hưởng đến quá  trình giảng dạy .  1.1.3 .Thực trạng công tác giảng dạy môn thể  dục của trường THPT  Lý   Tự Trọng .           Trong hoạt động GDTC, nội dung chương trình giảng dạy là yếu tố cốt  lõi, giữ vai trò quyết định chất lượng của mặt giáo dục này. Nội dung phong   phú sẽ dẫn học sinh , lôi cuốn các em tham gia hoạt động tập luyện một cách  hứng khởi .Đồng thời phải đảm bảo cả thời gian tập luyện thì mới phát triển   được thể chất cho học sinh.Đó là cái đích cần đến của công tác GDTC trong   trường học .            Làm th ế  nào để  Thầy dạy tốt, trò học tốt môn thể  dục. Đây là điều  trăn trở  đối với   người thầy dạy môn thể  dục nói chung và đối với tôi nói  riêng. Từ suy nghĩ làm thế nào  để học sinh yêu thích môn của mình dạy, môn  học thường được các em xem nhẹ hơn  các môn văn hóa khác.           Đây là một công việc rất khó khăn vì vậy trong những năm qua tôi đã áp  dụng nhiều giải pháp, song một trong những  giải  pháp mà tôi thấy có hiệu  quả  hơn đó là:   Để tiết dạy thể  dục có hiệu quả  cao giáo viên cần thiết kế  chu đáo kế hoạch bài dạy, khi thiết kế bài dạy cần chú trọng đến nhiều khía  cạnh tác động đến quá trình dạy học như:            Đặc điểm lứa tuổi học sinh, nhu cầu hứng thú và các phương tiện đồ  dùng trực   quan, sân bãi học và tập luyện, từ   đó người giáo viên có định  hướng   rõ   rệt   những   động   tác   cần   đạt   cũng   như   cách   thức   sự   lựa   chọn   phương pháp phù hợp để đạt được mục tiêu  bài dạy.  
  9. 9            K ết quả  của một tiết dạy không những phụ thuộc vào kế  hoạch bài  soạn , mà còn  phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác nhau như:           Năng lực sư phạm của người dạy, sự tiếp thu hứng thú học tập của học  sinh  mà  giáo viên lựa chọn hình thức và phương pháp phù hợp cho một tiết  dạy.            Nhằm mục đích đưa ra một số  giải pháp giảng dạy đổi mới kết quả  nghiên cứu tôi tiến hành khảo sát ban đầu 192 học sinh khối 12 nhận thức và   tập luyện về môn giáo dục thể chất thể hiên qua bảng  1.1.3 . Bảng 1.1.3  :   Kháo sát ban đầu về nhận thức và kiểm tra giữa kỳ 1 năm   học 2020 ­2021 đối với  192 học sinh  khối 12 về môn giáo dục thể chất . NỘI DUNG KHẢO SÁT VÀ KIỂM TRA  ĐỒNG Ý TỈ LỆ 1 .Vai trò của GDTC đối với học sinh  Cần thiết  165 85,93% Không cần thiết  27 14,06% 2 .Tập luyện GDTC ngoài giờ lên lớp  Tập thường xuyên  160 83,33% Không tập luyện  32 16,66% 3 Môn thể  thao yêu thích nhất trong giáo  duc thê chất . . Bóng chuyền 120 62,5% Thể dục nhịp điệu 20 10,41% Bóng đá 90 46,87% Đá cầu 50 26,04% Võ  5 2,60% Điền kinh  15 7,81% Cầu lông  150 78,12% 4 .Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt 192 học sinh 185 7           Qua bảng 1.1.3 cho thấy :  Mặc dù đa số ý kiến học sinh  cho rằng môn  GDTC có vai trò  cần thiết (85,93%) và  không cần thiết (14,06%), nhưng vẫn   còn những hạn chế, chưa hiểu rõ tầm quan trọng và lợi ích trong việc tập   luyện rèn luyện sức khỏe của học sinh chỉ có 14,06 % học sinh  cho là không 
  10. 10 cần thiết. Do đó đòi hỏi cần có sự  nghiên cứu cải tiến chương trình phù hợp   với nhu cầu và sở thích của học sinh chưa thật sự tích cực rèn luyện thân thể,   kết quả cho thấy vẫn còn số lượng rất đông học sinh ít tập luyện .Với đa số  học sinh thích môn bóng đá , bóng chuyền, cầu lông .     Hiện tại hiệu quả  giáo dục thể  chất trường học còn thấp, chưa thể  đáp ứng được mục tiêu yêu cầu đề ra. Đặc biệt hiện nay kết quả thể dục chỉ  đánh giá “ đạt ’’ hay “không đạt ” tuy nó  làm giảm áp lực học cho học sinh  song nó cũng tồn tại tiêu cực trong học tập . Một trong những tiêu cực xảy ra  đối với những học   sinh có  tố chất và kỹ năng vận động thể thao tốt, nhiều   khi các em không quan tâm   tới việc học thể  dục, với mức đánh giá chung   hiện nay thì những học sinh này không cần cố  gắng, chỉ học qua loa cũng có   thể  “đạt” chính điều này cũng làm cho hiệu quả  GDTC giảm sút trong học   sinh.  2. Nguyên nhân :          Thứ nhất: Nội dung chương trình học chính khóa còn quá ôm đồm, dàn   trải nhiều môn, học sinh học nhiều môn thể  thao với 2 tiết/tuần thì không thể  hình thành nên một kỹ năng thể thao nào.           Thứ hai: Hình thức hoạt động thể thao ngoại khóa trong các câu lạc bộ  thể      thao còn quá ít trường áp dụng, nội dung học tập còn khô cứng, hình  thức đơn giản  chưa kích thích được người học.            Thứ  ba : Cơ  sở  vật chất còn thiếu thốn rất nhiều đặc biệt là ở  vùng  nông thôn, vùng sâu vùng xa.          Thứ tư : Đa số  học sinh chưa hiểu được tầm quan trọng của thể dục  đối với sức khỏe con người, hầu hết các em chỉ  học theo tính chất đối phó,  học để  kiểm tra chứ chưa hiểu được ý nghĩa của nó. Mặt khác chương trình  học văn hóa của học sinh quá nhiều, học  ở  trường, học thêm ở  nhà cả  ngày  lẫn đêm khiến cho các em không có thời gian để vui chơi, tập luyện thể dục.
  11. 11         Thứ năm : Xã hội hiện nay coi thể dục chỉ là môn phụ  không cần quan  tâm, ngay cả trong nhà trường cũng chỉ  quan tâm nhiều tới các môn văn hóa,   đặc biệt là các môn thi tốt nghiệp, còn thể  dục thì “nhẹ  nhàng” với các em  làm sao các em đều “đạt” để  thời gian tập trung học các môn khác. Các bậc   phụ huynh cũng chỉ quan tâm tới kết quả các môn văn hóa chứ   môn thể  dục   học giỏi cũng chẳng làm được gì.            Phần lớn xã hội hiện nay đều chạy theo thành tích luôn coi nhẹ  việc  tậ p luyện thể dục để nâng cao sức  khỏe, các bậc phụ huynh và học sinh luôn tìm  cách để  giảm việc học thể  dục cho con em mình. Họ  nghĩ rằng cứ  ăn uống   cho đầy đủ thì cũng đủ sức khỏe rồi. Quan niệm như vậy là hết sức sai lầm.   Chỉ  khi chúng ta đánh giá đúng tầm quan trọng của thể  dục thì khi đó sức   khỏe con người mới được tăng lên, chỉ khi con người ta xác định tập thể dục   quan trọng như nhu cầu ăn uống hàng ngày thì khi đó mới mong sức khỏe con  người được nâng lên và sống cuộc sống thật khỏe mạnh.           Từ những thực trạng và nguyên nhân trên tôi mạnh dạn đưa ra “  Một   số  giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả  giáo dục thể  chất cho học sinh   khối 12 trường THPT Lý Tự Trọng ’’.  3 . Giải pháp cải tiến mới : 3.1. Giải pháp 1: Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính   tự giác tích cực trong học tập gắn với giáo dục đạo đức cho học sinh.        Mục đích của giải pháp: Phương pháp giảng dạy môn thể  dục nói riêng   và môn học văn hóa khác nói chung có vai trò tiền quyết trong việc tiếp thu   kiến thức của học sinh.       Trong GDTC, phương pháp dạy học là cách thức tương tác giữa thầy và  trò nhằm giải quyết các nhiệm vụ  giáo dục, giáo dưỡng và phát triển toàn   diện học sinh trong quá trình dạy học.
  12. 12       Phương pháp dạy học là hệ thống những hành động có mục đích của giáo  viên nhằm tổ chức các hoạt động nhận thức và thực hành của học sinh, đảm   bảo học sinh lĩnh hội nội dung học.         Phương pháp truyền thống là lấy bài giảng và giáo viên làm trung tâm.   Học sinh tuân thủ các quy định, học và làm theo những gì được truyền đạt từ  thầy. “Tâm truyền tâm” nên tính thụ động của học sinh rất cao trong việc tiếp  cận tri thức mới. Phương pháp dạy học mới đó là lấy học sinh làm trung tâm,  giáo viên là người gợi mở tri thức, định hướng về mặt phương pháp còn học   sinh chủ  động trong việc tiếp cận tri thức, học sáng tạo và vận dụng được  trong thực tế. Điều đó phát huy được tư duy tính sáng tạo chủ động của học  sinh và sự tự giác tích cực được đặt lên hàng đầu. Đây cũng chính là 1 nguyên  tắc quan trọng trong lý luận và phương pháp giáo dục thể chất.         Đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt trong kiểm tra đánh giá  như con   dao 2 lưỡi, một là sẽ  tạo được động cơ  tốt, phát huy năng lực tự  học sáng  tạo, hai là sẽ  làm cho học sinh lười biếng, chủ quan do những tác động mặt  trái của nền giáo dục và xã hội hiện nay. Biện pháp thực hiện  : Đổi mới phương pháp dạy học cần phải rất thận   trọng, không rập khuôn, máy móc mà cần linh hoạt. Đổi mới không có nghĩa  là loại  bỏ  những phương pháp  cổ  truyền (cái cũ)  mà phải biết lựa chọn  những ưu điểm kết hợp phương pháp dạy học tích cực trong những nội dung   cụ thể (học mới ôn cũ, học đi đôi với hành). Điều quan trọng nhất là giúp học   sinh luôn tự  tin, tìm thấy hứng thú trong học tập. Từ  đó học sinh có thái độ  học tập tốt và giải quyết các nhiệm vụ  đặt ra trong đó có nhiệm vụ  vận   động.  ­ Đưa thêm các tiết học lý thuyết vào trong giảng dạy để  học sinh hiểu rõ  hơn mục đích, ý nghĩa của việc tập luyện TDTT.
  13. 13 ­ Tăng cường vận dụng phương pháp trò chơi, thi đấu trong giờ  học, tạo  không khí sôi nổi giúp học sinh tham gia tập luyện tích cực. Chú ý việc  phát triển thể chất là chính trong giờ học. ­ Nghiêm túc và cần có những đổi mới trong kiểm tra đánh giá, tạo điều  kiện để  học sinh tự  giác, tự  quản, tự  điều khiển và tham gia nhận xét  đánh giá kết quả học tập. ­ Kết hợp giữa việc học trên lớp với các hoạt động TDTT ngoại khóa. Phát  huy tính tự học, tự tập luyện của học sinh. ­ Tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ cho học sinh vào dịp đầu năm học và  cuối năm học, sau đó phân loại sức khỏe của các em. ­ Sử  dụng hiệu quả  trang thiết bị, sân bãi, dụng cụ  tập luyện. Áp dụng   công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.  ­ Sử dụng hình thức thi đấu, thi đua, biểu diễn giúp học sinh vận dụng kiến   thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn.   ­   Thường xuyên giao bài tập về  nhà có kiểm tra đánh giá. Khuyến khích,  động          viên học sinh kịp thời. 3.2. Giải  pháp 2:  Tăng cường hoạt  động ngoại khóa, tổ  chức thi  đấu   TDTT, khuyến khích học sinh tham gia tập luyện môn thê thao yêu thích.          Mục đích của giải pháp: Để phát triển và nâng cao chất lượng GDTC thì   ngoài việc làm tốt công tác giảng dạy chính khóa, chúng ta cần tổ  chức thực   hiện có hiệu quả  các hoạt động TDTT ngoại khóa. Đây là giải pháp tối  ưu  nhằm nâng cao thể  lực cho học sinh. Hoạt động TDTT ngoại khóa giúp giải  quyết những nhiệm vụ  mà giờ  học chính khóa chưa thực hiện được. Tăng  cường sức khỏe cho học sinh đồng thời các em nắm được ký năng, kỹ  xảo  vận động và các kỹ thuật cơ bản của các môn thể thao.         Các buổi học ngoại khóa giúp các em nâng cao ý thức rèn luyện TDTT   “Tập vì sức khỏe của chính mình”. Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, có  động cơ học tập không chỉ môn thể dục mà còn các môn học khác.
  14. 14          Hoạt động ngoại khóa sẽ  đưa công tác GDTC phát triển sâu rộng, tạo  sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em phát triển toàn diện cả về trí lực, thể  lực và đạo đức. Biện pháp thực hiện : Thực tế ở trường THPT Lý Tự Trọng hầu như  tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa còn chưa đêm lại hiệu quả cao do nhiều   nguyên nhân khác nhau. Những hoạt động còn mang nặng hình thức và tự phát  (Tập thể  lớp hoặc giáo viên thể  dục đứng lên tổ  chức). Lợi ích của hoạt   động TDTT ngoại khóa là rất to lớn trong việc nâng cao thể lực cho học sinh.   Dựa trên nhu cầu tập luyện ngoại khóa của học sinh, điều kiện cơ  sở  vật  chất phục vụ cho công tác GDTC và các điều kiện liên quan khác. Chúng ta có   thể đưa ra một vài hình thức cụ thể như: ­ Giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức tập luyện TDTT  ngoại khóa của giáo  viên và học sinh. . ­ Thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ,  TDTT như đội tuyên truyền ca   khúc cách mạng, trung tâm phát thanh, câu lạc bộ  khi  tôi 18. CLB bóng đá,  cầu lông, bóng bàn, câu lục bộ trải nghiệm. sáng tạo… ­ Xây dựng đội tuyển các môn thể  thao như  điền kinh, các môn bóng, đá  cầu ,Võ thuật . ­ Tổ chức các giải thi đấu cấp CLB, cụm trường. Tuyển chọn VĐV có năng   khiếu tham gia các giải đấu, cuộc thi HSG TDTT, Hội Khỏe Phù Đổng và các   giải cấp cao hơn. ­ Khuyến khích học sinh tham gia tập luyện 1 môn thể thao yêu thích. ­ Tổ  chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, TDTT mang đậm màu sắc   thanh niên nhằm thắt chặt tình đoàn kết, giúp đỡ  nhau học tập và cùng tiến   bộ. Tăng cường mối quan hệ giao lưu trong và ngoài trường. ­ Duy trì các giải truyền thống nhân dịp các ngày lễ  lớn của ngành, của đất  nước như  20/11, 26/3… Giáo viên thể  dục đi đầu trong việc phát động, tổ  chức thực hiện các hoạt động ngoại khóa và các phong trào TDTT trong nhà 
  15. 15 trường kết hợp với Công đoàn, Đoàn thanh niên dưới sự  chỉ đạo của Chi bộ,  Ban lãnh đạo. V . Kết quả nghiên cứu và bài học kinh nghiệm : 1 .Kết quả nghiên cứu : Qua  áp dụng  “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể  chất cho học sinh khối 12 trường THPT Lý Tự  Trọng’’.  Tôi đạt được nhiều  kết quả tốt trong giảng  dạy, học sinh hiểu bài, tiếp thu bài tốt. Học môn thể  dục giúp cho các em hình thành  nếp sống văn minh lành mạnh, tăng   cường  thêm thể  lực, nâng cao thể  chất, phát triển trí tuệ, kỉ  năng, kỉ  xảo.  Áp dụng  trong những năm thi tay nghề giáo viên dạy giỏi cấp trường,  tiết dạy của tôi  luôn được giáo viên  dự giờ đánh giá tốt và tôi liên tục đạt giáo viên dạ y giỏi  nhiều năm và tham gia giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh năm 2020 đạt kết quả giáo  viên dạy giỏi cấp Tỉnh . Qua đề  tài nghiên cứu trên, tôi áp dụng trong giảng dạy tại trường  THPT Lý Tự Trọng đạt được những kết quả sau: ­ Tiết kiệm được kinh tế  cho nhà trường về  mua sắm dụng cụ  cơ  sở  vật  chất, mang lại hiệu quả hoạt động trong các giờ dạy . ­ Trong giờ  học không cần sử  dụng cụ nhiều để  học sinh tập luyện mà chủ  yếu sử dụng sân bãi để tập luyện . ­  Thực hiện đề tài tôi áp dụng trong nhà trường của mình, tôi thấy việc  thực hiện áp dụng đem lại  hiệu quả  tương đối cao nên có thể  sử  dụng cho  các trường thuộc THPT của Huyện và trên địa bàn Tỉnh.           Kết quả áp dụng đề  tài thể hiện qua bảng khảo sát về  nhận thức và  đánh giá kết quả cuối kỳ của học sinh khối 12  theo tiêu chuẩn kiểm tra đánh   giá  học sinh của Bộ  Giáo dục và Đào tạo . Sau 9 tháng giảng dạy  kết quả  được thể hiện ở bảng dưới đây :
  16. 16 Bảng :  Kết quả về nhận thức và kiểm tra cuối học kỳ II năm học 2020  – 2021 đối với  192 học sinh  khối 12 về môn giáo dục thể chất . NỘI DUNG KHẢO SÁT VÀ KIỂM TRA  ĐỒNG Ý TỈ LỆ 1 .Vai trò của GDTC đối với học sinh  Cần thiết  192 100% Không cần thiết  0 0% 2 .Tập luyện GDTC ngoài giờ lên lớp  Tập thường xuyên  192 100% Không  tập luyện  0 0% 3 Môn thể  thao yêu thích nhất trong giáo  duc thê chất . . Bóng chuyền 150 78,12% Thể dục nhịp điệu 20 10,41% Bóng đá 110 57,29% Đá cầu 70 36,45% Võ  5 2,60% Điền kinh  40 20,83% Cầu lông  170 88,54% 4 .Nội dung kiểm tra Đạt Chưa đạt 192 học sinh 192 0         Kết quả kiểm 192  học sinh khối 12 trường THPT Lý Tự  Trọng sau 9   tháng áp dụng các giải pháp cho thấy  test đánh giá của học sinh tại thời điểm  trước và sau thực nghiệm có sự  khác biệt của học sinh sau thực nghiệm tốt   hơn hẳn trước thực nghiệm. Điều này chứng tỏ rằng, việc áp dụng một giải  pháp nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh khối 12 trường   THPT Lý Tự Trọng đã đạt được kết quả tốt .  2 . Bài học kinh nghiệm :         Sau thời gian thực nghiệm đã thấy được hiệu quả của các giải pháp mà   tôi đưa ra, chứng tỏ các giải pháp có cơ sở khoa học để áp dụng vào thực tiễn  
  17. 17 giảng dạy. Sáng kiến này lần đầu tiên được công bố, chưa được áp dụng tại  các cơ  sở  giáo dục. Sáng kiến đang được áp dụng tại trường THPT Lý Tự  Trọng . Đây cũng có thể là tài liệu để các trường trong huyện, trong tỉnh tham   khảo, bổ sung cho sáng kiến được hoàn thiện và hợp lý với từng điều kiện cụ  thể. Trong quá trình thực hiện áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã rút ra   được cho mình những bài học quý giá cho kinh nghiệm thực hiện trong giảng  dạy bộ  môn thể dục của mình như sau:     + Trong giảng dạy từng bài tôi luôn nghiên cứu kĩ và nắm vững mục  tiêu, yêu cầu, kiến thức của bài dạy.     + Lựa chọn phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh.     + Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng dạy học khi lên lớp.     + Khen thưởng, động viên kịp thời khi học sinh thực hiện tốt.     + Nhắc nhở, uốn nắn động viên  cho những học sinh còn che lười trong  học tập và rèn luyện thể dục thể thao .    + Luôn lắng nghe ý kiến về những khó khăn của học sinh, để kịp thời  tháo gỡ những khó khăn cho các em.     + Giáo viên luôn tạo niềm vui, gây hứng thú trong giờ học.      + Phối hợp cùng giáo viên chủ  nhiệm lớp trong việc nhắc nhở  động  viên các em trong học tập cũng như trong tập luyện.   VI .KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 1. Kết kuận        Qua đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể  chất  ở các trường THPT  Lý Tự Trọng chúng tôi rút ra một số kết luận sau:     ­  Nên đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ tập luyện để  phục vụ cho việc dạy và học.    ­ Cải tiến chương trình môn học thể dục phù hợp với điều kiện thực tế phát  triển của  xã hội.
  18. 18          Để  đạt được những giải pháp hiệu quả  cần đòi hỏi rất nhiều yếu tố.   Trong đó cần đổi mới phương pháp dạy học, phải xây dựng được giờ học sao   cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, lồng ghép nhiều nội dung vào trong  giờ học một cách hợp lí, phù hợp với lượng vận động của học sinh, chuẩn bị  tốt về  dụng cụ  học tập, phong phú về  chủng loại mới thu hút học sinh tập  luyện, phát huy hết tính tích cực, tự  giác học hỏi của học sinh. Bên cạnh đó   thì người giáo viên đóng vai trò chủ đạo, là người hướng dẫn, làm mẫu, phân   tích kĩ thuật và tổ chức học sinh tập luyện một cách khoa học theo nguyên tắc  từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ nhẹ đến nặng...thì mới đem lại  kết quả tốt trong giảng dạy bộ môn thể dục.  Để  nâng cao hiệu quả  giảng dạy bộ  môn giáo dục thể  chất cho học sinh   trường THPT Lý Tự  Trọng , giáo viên có thể  áp dụng một số  giải pháp  đã  được tôi nghiên cứu đề xuất. 2 . Kiến nghị :    Từ kết quả nghiên cứu trên chúng tôi xin đề xuất một vài kiến nghị sau. ­ Đối với nhà trường: Rất mong được sự quan tâm hơn đối với việc giảng  dạy môn giáo dục thể chất .      ­ Cần quán triệt và nâng cao nhận thức về công tác GDTC trong trường đối  với cán bộ giáo viên và học sinh      ­  Thường xuyên  bồi dưỡng nâng cao  chuyên môn nghiệp vụ .   ­ Đối với bộ môn: Trong phạm vi nghiên cứu vấn đề tôi đưa ra không thể  tránh khỏi những thiếu sót, tôi mong nhận được sự giúp đỡ của bạn bè, đồng  nghiệp để xây dựng sáng kiến thiết thực hơn, sát với thực tế và đem lại hiệu   quả cao nhất góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy cho phù hợp với phương  pháp đổi mới giáo dục hiện nay. Chân thành cảm ơn! 
  19. 19   DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 . Ban chấp hành trung  ương Đảng, Hội nghị  TW 8 khóa XI, Nghị  quyết  29/NQ/TW Về đổi mới căn bản và toàn diện GD­ĐT, NXB Chính trị, Hà Nội. 2 . Bộ Giáo dục và Đào tạo (1996), Dự  thảo chiến lược phát triển giáo dục   đào tạo từ nay đến năm 2020, NXB Giáo dục, Hà Nội. 3 . Chương trình giáo dục phổ  thông Môn giaó dục thể  chất (Ban hành kèm   theo thông tư  số  32/2018/TT­BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ  trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ) 4 . Chương trình kế hoạch dạy môn thể dục của Sở GD­ĐT tỉnh Quảng nam . 5 . Dương Nghiệp Chí và cộng sự (2007), Đo lường TDTT, NXB TDTT. 6 . Đồng Văn Triệu, Lê Anh Thơ  (2006), Lý luận phương pháp GDTC trong   trường học, NXB TDTT, Hà Nội. 7 . Lê Văn Lẫm, Nguyễn Xuân Sinh, Phạm Ngọc Viễn, Lưu Quang Hiệp   (1999), Giáo trình nghiên cứu khoa học  TDTT, NXB TDTT, Hà Nội. 8 . Nguyễn Đức Văn và cộng sự, Phương pháp toán học thống kê trong TDTT,  NXB TDTT, Hà Nội. 9 . Nguyễn Toán, Nguyễn Danh Tốn (2000), Lý luận và phương pháp TDTT,  NXB , Hà Nội . 10 . Nguyễn Kỳ Anh, Vũ Đức Thu, Tuyển tập nghiên cứu khoa học giáo dục  thể chất, sức khỏe trong trường học các cấp, NXB TDTT, Hà Nội.  TDTT, Hà Nội. 11. Phạm Ngọc Viễn (1991), Tâm lý học TDTT, NXB TDTT, Hà Nội.
  20. 20 12. Sách giáo khoa lớp 10, 11, 12 (2007), NXB Giáo dục, Hà Nội. MỤC LỤC     Nội dung                                                                                  Trang     Tên đề tài ………………………………………………………….. . 1 I . Đặt vấn đề .......................................................................................... 1 1 . Lý do chọn đề tài ............................................................................... 3 2. Mục đích nghiên cứu........................................................................... 3 3 .Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :..................................................... 3 4 . Nhiệm vụ cần thực hiện ....................................................................  3 5. Phương pháp nghiên cứu : .................................................................  3 II .Cơ sở lý luận ……………………………………………………….  4 III. Cơ sở thực tiễn …………………………………………………….. 5 IV . Nội dung nghiên cứu ……………………………………………...  5 1 .Đánh giá thực trạng ………………………………………………. ... 5  2 . Nguyên nhân ……………………………………………………….. 9 3 .Giải pháp cải tiến mới …………………………………………… …10  V .Kết quả nghiên cứu và bài học kinh nghiệm  ……………… …….. .14 VI .Kết luận và kiến nghị ....................................................................... 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2