intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy hiệu quả kỹ năng viết các dạng bài luận Tiếng Anh trong bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh cấp THPT

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:48

38
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm giúp học sinh nắm được cách viết một số dạng bài luận. Giúp học sinh biết cách triển khai cấu trúc ở từng phần trong bài luận. Rèn luyện cho học sinh có tính tư duy độc lập. Giúp học sinh lòng yêu thích môn học, khắc phục tâm lí sợ bài luận khi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về cách viết một số dạng bài luận

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy hiệu quả kỹ năng viết các dạng bài luận Tiếng Anh trong bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh cấp THPT

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT BÌNH XUYÊN ********   ******** BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN  Tên sáng kiến: Một số giải pháp dạy hiệu quả kỹ  năng viết các dạng bài luận Tiếng Anh trong  bồi  dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh  cấp THPT        Tác giả sáng kiến: Cao Thị Kim Thành         Mã sáng kiến: 31.61.08 1
  2. Bình Xuyên, tháng 01 năm 2019 1. Lời giới thiệu  Trong quá trình dạy và học ngoại ngữ, viết là một trong những kỹ năng cơ  bản rất được chú trọng. Đặc biệt đối với đối tượng là học sinh giỏi ở các  cấp học, ở mỗi cấp thì các em thường xuyên phải gặp những bài luận. Nhiều  khi các em lúng túng, không biết mình viết phải viết, trình bày bài luận như  thế nào, cũng như cách phân tích đề, sử dụng cấu trúc như thế nào cho hợp lý.  Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn tiếng Anh, hai năm học vừa qua  tôi được nhà trường tín nhiệm, giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi. Tôi  đã trăn trở, học hỏi kinh nghiệm và nghiên cứu, tìm ra các phương pháp để  làm sao giúp học sinh có cách viết các bài luận hiệu quả nhất, tôi xin trình bày  một số ý kiến về phương pháp trong quá trình dạy viết. 2. Tên sáng kiến:  Một số giải pháp dạy hiệu quả kỹ năng viết các dạng bài  luận Tiếng Anh  trong bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh  cấp THPT 3. Tác giả:  Họ và tên: Cao Thị Kim Thành Nữ Ngày/ tháng/năm sinh: 05/6/1987 Trình độ chuyên môn: CNSP Tiếng Anh Chức vụ, đơn vị công tác: Giáo viên tiếng Anh trường THPT Bình Xuyên  Điện thoại: 0985 118 638 Email: tcsunflower@gmail.com 4. Chủ đầu tư sáng tạo ra sáng kiến:   Cao Thị Kim Thành                                                               Giáo viên trường THPT Bình Xuyên 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Kỹ năng viết các dạng bài luận tiếng Anh  6. Thời gian áp dụng sáng kiến:  + Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2017 đến hết tháng 11 năm 2018 1
  3. + Thời gian hoàn thành: Ngày 30 tháng 12 năm 2018 7. Mô tả bản chất của sáng kiến:  MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU…………………………………………………................... 5    1. Lý do chọn đề tài  5 ………………………………………………...............    2. Mục đích của đề tài…………………………………………………..... 6 …    3. Đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên  6 cứu…………...................   4. Phạm vi nghiên cứu và thời gian nghiên cứu ………………………... 7 ….. PHẦN NỘI DUNG……………………………………………….................... 8   1. Lịch sử vấn  8 đề…………………………………………………..................   2. Cơ sở lý  8 luận……………………………………………………………....   3. Cơ sở thực tiễn …………………………………………………......  8 ……..   4. Kỹ năng làm bài luận Tiếng  1 Anh……………………………..................... 1       4.1. Giới thiệu chung  1 …………………………………………………...... 1       4.2. Xác định hướng luyện tập dựa trên các tiêu chí chấm  1 điểm………..... 1       4.3. Các bước làm bài luận .............. 1 …………………………................... 2       4.4. Cấu trúc một bài luận hoàn  1 chỉnh………………………..................... 3       4.5. Những điều cần lưu  1 1
  4. ý……………………………………………....... 3       4.6. Luyện kỹ năng viết  1 nhanh………………………………………….... 4             4.6.1. Tư duy và logic………………………………………………... 1             4.6.2. Từ và ngữ…………………………………………………….  4 ...  1             4.6.3. Ôn tập các điểm ngữ pháp trọng  7 tâm………………………....... 1     4.7. Các dạng bài luận và cách  9 viết………………………………...............            4.7.1 Các dạng bài  1 luận……………………………………….......................... 9             4.7.2. Cách viết các dạng bài  1 luận……………………………............. 9 2    4.8. Một số đề thi viết luận trong các kỳ thi học sinh giỏi THPT môn  0 tiếng Anh 5. Kết quả đạt được sau khi áp dụng  3 SKKN…………………………….......... 5 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………...........  1. Kết  3 luận………………………………………………………………........ 7  2. Kiến nghị………………………………………………………………...... 4      2. 1. Đối với học  0 sinh…………………………………………………….... 4      2. 2. Đối với giáo viên…………………………………………………...... 0      2. 3. Đối với Ban giám hiệu nhà  4 trường………………………………....... 0 TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………..... 4 DANH MỤC CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT…………………………………..... 0 1
  5. 4 0 4 1 4 2 4 3 1
  6. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài  Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ là việc thực hiện nhiệm vụ  chung mà còn là yếu tố thúc đẩy phong trào học tập, giảng dạy của giáo viên   và học sinh. Thông qua giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi mà năng lực của   giáo viên, học sinh được nâng lên. Và chính những kết quả  thi học sinh giỏi   đã góp phần khích lệ giáo viên cũng như học sinh tự tin hơn vào năng lực bản   thân, mạnh dạn và năng động hơn trong giảng dạy và học tập. Đặc biệt là  giúp học sinh vững tin hơn khi tham gia các kì thi chọn học sinh giỏi.  Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ  môn tiếng Anh, hai năm học  vừa qua tôi được nhà trường tín nhiệm, giao nhiệm vụ  bồi dưỡng học sinh   giỏi. Tôi đã trăn trở, học hỏi kinh nghiệm và nghiên cứu, tìm ra các phương  pháp để làm sao giúp học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi. Trong quá trình thực hiện tôi được tổ  bộ  môn phân công dạy kỹ  năng   viết cho học sinh. Chúng ta đều biết kĩ năng viết là một trong những kĩ năng  khó nhất trong các kĩ năng. Nó đòi hỏi học sinh phải có vốn từ vựng, hiểu các  cấu trúc ngữ  pháp, các ý tưởng để  lập dàn ý khi viết bài. Đặc biệt các em   phải nắm được từng kiểu bài luận cần viết như  thế  nào. Kĩ năng viết giúp  cho học sinh tái hiện lại những gì đã được học, giúp các em thực hành sử  dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả và đồng thời cũng luyện chữ viết cho các   em. Kĩ năng viết phát huy khả  năng sáng tạo của học sinh, nó phản ánh kết   quả  của quá trình nghe, nói, đọc, ngữ  pháp, từ  vựng của học sinh, thể  hiện   được mặt mạnh, mặt yếu, đồng thời nó cũng giúp cho giáo viên dễ dàng nhận  thấy lỗi sai của học sinh hơn là khi nói. Hoạt động viết là một khâu rất quan  trọng trong quá trình dạy và học Tiếng Anh. Đặc biệt đối với đối tượng là  học sinh giỏi,  ở  mỗi cấp thi các em thường xuyên gặp phải những bài viết  luận. Nhiều khi các em lúng túng, lẫn lộn không biết mình phải viết kiểu gì,  trình bày bài luận ra sao, dùng những cấu trúc câu nào cho hợp lí.... Đó cũng  Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 6
  7. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số giải pháp dạy hiệu quả kỹ năng viết  các dạng bài luận Tiếng Anh trong bồi dưỡng học sinh giỏi tiếng Anh   cấp THPT này để giúp các em nắm được cách viết một số kiểu bài văn nghị  luận và làm đề  tài báo cáo, cùng đồng nghiệp  nghiên cứu, thảo luận để  góp  phần nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn học. 2. Mục đích của đề tài Từ  thực tế  trên, tôi không ngừng nghiên cứu, học tập, thực nghiệm  những phương pháp, kỹ  thuật dạy viết để  tìm ra cách dạy viết có hiệu qủa   nhất như:  ­ Giúp học sinh nắm được cách viết một số dạng bài luận. ­ Giúp học sinh biết cách triển khai cấu trúc ở từng phần trong bài luận ­ Rèn luyện cho học sinh có tính tư duy độc lập. ­ Giúp học sinh lòng yêu thích môn học, khắc phục tâm lí sợ  bài luận  khi tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. ­ Giúp giáo viên hiểu sâu hơn về cách viết một số dạng bài luận 3. Đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 3.1. Đối tượng nghiên cứu  ­ Tìm hiểu vận dụng các phương pháp dạy viết luận ­ Các dạng viết luận trong đề thi HSG cấp THPT  3.2. Phương pháp nghiên cứu: ­ Nghiên cứu các dạng đề thi viết trong đề thi học sinh giỏi, sưu tập các  tài liệu tham khảo, liên quan đến việc dạy kỹ năng viết, đúc kết kinh nghiệm   dạy từng dạng bài, tìm hiểu những khó khăn vướng mắc trong quá trình dạy   viết thực tế  của giáo viên và việc lĩnh hội kiến thức của học sinh để  tìm ra   cách khắc phục ­ Dự giờ đồng nghiệp để học hỏi thêm kĩ năng viết ở trường THPT Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 7
  8. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 ­ Tiếp thu các ý kiến của đồng nghiệp để rút kinh nghiệm, chắt lọc các  phương pháp hay để áp dụng cho phù hợp. ­ Phuơng pháp nghiên cứu và thực hành ­ Phương pháp tổng hợp: tìm hiểu điểm mạnh và điểm yếu của từng  học sinh để động viên, chỉ dẫn các em phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm  yếu qua các lần chữa bài, phân bố  thời gian cho các dạng viết quan trọng và  thiết kế bài giảng có độ khó, chiều sâu hợp lý 4. Phạm vi nghiên cứu và thời gian nghiên cứu: 4.1. Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu sách giáo khoa, khai thác các thông tin  trên Internet, các tài liệu có liên quan, xác định thể  loại và dạng bài viết để  xây dựng tiết dạy bồi dưỡng cho phù hợp. Thực nghiệm các học sinh tham  gia đội tuyển khối lớp 10, 11, 12 trong trường THPT Bình Xuyên. 4.2. Thời gian nghiên cứu:  Thời gian nghiên cứu áp dụng kinh nghiệm từ  đầu năm học 2017­2018   đến hết học kỳ  I năm học 2018 ­2019 tại trường   THPT Bình Xuyên Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 8
  9. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 PHẦN NỘI DUNG 1. Lịch sử vấn đề. Kỹ năng viết được coi là một trong 4 kỹ  năng khó nhất đối với người   học Tiếng Anh nói chung  và học sinh giỏi cấp THPT nói riêng. Các em rất sợ  phải viết bài luận,  không nắm được các dạng cơ bản, kiến thức và năng lực  ngôn ngữ không được cải thiện nhiều. Vì vậy, ở SKKN này, tôi tập trung vào  tổng hợp các phương pháp, kĩ năng và một số  kinh nghiệm nhằm đem lại  hiệu quả cao nhất trong việc dạy kỹ năng viết ­ một tiêu chí quan trọng trong  việc học ngoại ngữ. 2. Cơ sở lý luận Ngay từ khi bắt đầu học tiếng Anh, các em học sinh đã được tiếp xúc  với bốn kỹ  năng cơ  bản của ngôn ngữ, đó là: nghe, nói, đọc, và viết. Đây là   những kỹ  năng quan trọng của người thầy trong việc truyền thụ  kiến thức   cho học sinh. Trong đó viết là một kỹ  năng khó cho người học, nó đòi hỏi  người dạy phải nắm được phương pháp giảng dạy hiệu quả  và học sinh tự  giác tham gia vào tích cực, chủ  động tìm ra kiến thức và sử  dụng được kiến   thức đó.      Dạy   ngoại   ngữ   nói   chung,   dạy   tiếng   Anh   nói   riêng   việc   đổi   mới  phương pháp dạy học là rất quan trọng. Ngoài việc nắm vững   kiến thức   ngôn ngữ  ,thực hiện tốt kĩ năng nghe, nói, đọc thì  kỹ  năng viết  cũng đóng  một vai trò quan trọng không kém. Dạy viết là một trong những nội dung cơ  Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 9
  10. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 bản và thực sự  là sự  kết hợp tinh tế  của việc giảng các kỹ  năng ngôn ngữ  khác.           Từ những luận điểm trên việc áp dụng các phương pháp dạy viết như  thế nào để giúp học sinh thực hiện một bài viết Tiếng Anh tốt, nghĩa là đảm  bảo chính xác về yêu cầu bài viết, ngữ pháp, tính sáng tạo trong bài viết là rất   quan trọng. 3. Cơ sở thực tiễn 3.1. Thực trạng: Trong quá trình giảng dạy kỹ năng viết tôi thấy các em còn  rất yếu về  kỹ  năng này, trong đề  thi học sinh giỏi cấp THPT thường có bài   luận các em thường bỏ, hoặc viết nhưng lại không biết cách viết nên điểm   phần viết của các em thường kém, và dẫn đến kết quả  của cả  bài thi không  cao Bài khảo sát đội tuyển học sinh giỏi tỉnh tiếng Anh 10 năm học 2017  ­2018, 2018­2019  tại lớp 10 A6, 11 A6 tại trường THPT Bình Xuyên Bảng điểm theo dõi một số bài kiểm tra chất lượng đội tuyển. Lexico­ Bài  Listen­ Read­ Writ­ Speakin T gramma Total  Họ tên kiểm  ing ing ing g T r (20.0) tra (4.0) (5.0) ( 5.0) (3.0) (3.0) 1 Dương  Test 1 3.6 2.3 3.8 1.0 2.2 14.9 Ngọc  Test 2 2.8 2.8 4.2 2.1 2.4 15.3 Nam Test 3 3.2 2.1 4.3 3.0 2.5 15.1 Test 4 3.6 2.4 3.9 4.5 2.7 17.0 Test 5 3.6 3.0 3.9 4.6 2.5 17.6 2 Nguyễ Test 1 3.0 2.0 3.5 1.5 2.5 13.5 n   Thị  Test 2 3.2 2.5 3.6 2.8 1.7 13.8 Ngọc  Test 3 3.3 1.8 3.8 3.0 2.0 13.9 Hà Test 4 2.1 2.4 4.5 4.2 2.3 14.5 Test 5 3.0 2.3 3.0 3.8 2.2 13.3 3 Trần  Test 1 3.7 1.6 3.5 1.9 1.5 12.2 Kiều  Test 2 2.7 2.2 3.3 1.8 1.8 11.8 Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 10
  11. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 My Test 3 3.0 2.2 4.2 2.7 2.2 14.3 Test 4 2.8 1.8 3.3 2.9 2.5 13.3 Test 5 3.2 2.6 3.6 3.4 2.3 15.1 4 Khổng  Test 1 3.0 1.8 2.3 2.1 1.4 10.6 Thùy  Test 2 1.4 1.9 3.1 2.2 1.7 10.3 Linh Test 3 1.0 1.6 3.3 2.4 2.0 10.3 Test 4 3.0 1.8 3.8 2.5 2.4 13.5 Test 5 2.8 2.7 3.5 3.2 2.1 14.3 5 Trần  Test 1 2.7 2.3 3.2 0.6 1.2 10.0 Thu  Test 2 1.6 2.3 2.8 0.6 1.4 8.7 Phươn Test 3 1.8 1.2 3.2 1.4 1.6 9.2 g Test 4 2.6 0.8 2.7 3.1 1.8 12.0 Test 5 3.0 2.6 3.0 3.4 1.7 12.7 6   Trần  Test 1 3.2 1.8 2.3 1.7 1.7 12.5 Minh  Test 2 2.4 1.8 2.6 1.5 1.9 10.2 Trang Test 3 3.2 2.5 3.7 1.9 2.0 13.3 Test 4 3.4 1.6 3.9 2.9 2.4 14.2 Test 5 3.4 2.6 3.2 3.0 2.2 14.0 Chính vì thực trạng trên tôi đã tìm hiểu nguyên nhân: 3.2. Nguyên nhân: * Đối với học sinh:           ­  Không biết cách viết hiệu quả: chưa chịu khó tìm hiểu sách vở hoặc  đã tìm hiểu nhưng chưa có định hướng đúng đắn nên dễ bị lạc hướng do tiếp  cận với quá ít hoặc quá nhiều tài liệu tham khảo ­ Chưa có hứng thú với kỹ năng viết. ­ Chưa chịu khó trau dồi kiến thức và rèn luyện kĩ năng * Đối với giáo viên: ­ Chưa có phương pháp dạy viết thật sự  hiệu quả, chưa chịu khó học  hỏi kinh nghiệm. 3. 3. Cách giải quyết thực trạng của vấn đề: * Đối với giáo viên: Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 11
  12. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 Để học sinh học tập hứng thú, tích cực với kỹ năng viết luận tiếng Anh  thì mỗi người giáo viên cần phải:           ­ Chuẩn bị bài thật kỹ và chi tiết trước khi đến lớp. ­ Đầu tư  nhiều cho việc soạn giảng, tìm kiếm tài liệu, tự  học và học  hỏi từ các đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn. ­ Xác định hướng luyện tập dựa trên các tiêu chí chấm điểm: nói cho  học sinh biết tiêu chí chấm điểm đối với một số  bài viết để  các em có định  hướng trong việc tự  luyện, tự  tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và trau dồi các  thành tố ngôn ngữ cho phù hợp để đạt kết quả cao hơn trong từng tiêu chí ­ Giao bài tập viết về nhà hàng tuần cho học sinh, chấm và trả bài. * Đối với học sinh: ­ Tìm ra điểm mạnh và điểm yếu trong bài viết của mình qua các tiêu  chí chấm điểm. Đặt mục tiêu và xác định hướng luyện tập cụ  thể  để  nâng   cao chất lượng bài viết của mình ­ Luyện tập, thực hành các kĩ năng, chuẩn bị kĩ bài trước khi đến lớp.    ­ Luôn hoàn thành các bài viết thầy cô yêu cầu. ­ Tích cực tham gia vào quá trình học, chủ động chiếm lĩnh tri thức. ­ Tích cực tìm tòi đọc thêm các tài liệu bằng tiếng Anh. 4. Kỹ năng làm bài văn nghị luận Tiếng Anh  4.1.  Giới thiệu chung:  ­ Đây là phần thứ 2 của bài thi viết trong một số đề  thi học sinh giỏi THPT,   giống với dạng viết Ielts task 2. Phần này yêu cầu các em phải viết một bài   luận với độ dài ngắn nhất là 250 từ trong khoảng thời gian 40 phút với dạng  bài thi Ielts task 2 , còn với đề thi học sinh giỏi tổng thời gian cho các kỹ năng  là 180 phút, thì các em phải căn thời gian cho kỹ  năng viết sao cho hợp lý,   hiệu quả. ­ Thường  không có giới hạn dài nhất của bài luận, tuy nhiên không nên viết  quá 300 từ (dài, tốn nhiều thời gian) Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 12
  13. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 ­ Phần này cũng quyết định đến điểm số, thành tích của học sinh giỏi 4.2. Xác định hướng luyện tập dựa trên các tiêu chí chấm điểm Dựa vào tiêu chí chấm điểm của Ielts Writing task 2, để  được một bài điểm  cao, một bài luận cần có:   ­ Task response ­ Coherence & cohesion ­ Lexical resource ­ Grammatical range & accuracy  Thực tế khi làm bài thi viết, các em thường có hai điều khó khăn: không có ý  tưởng (vấn đề  về  tư  duy) và có ý tưởng nhưng không diễn tả  được bằng   tiếng Anh (vấn đề về ngôn ngữ). ­ Vấn đề  về  tư  duy tương  ứng với tiêu chí chấm điểm thứ  nhất: Task  response. Khi không tìm được ý để có được nội dung đáp ứng yêu cầu của đề  thi, các em rất dễ viết lan man và kết quả  là bài viết lạc đề  hoặc có bố  cục   không hợp lý. ­ Vấn đề về ngôn ngữ tương ứng với ba tiêu chí chấm điểm còn lại: + Tiêu chí Coherence & cohesion: các em phải đưa ra quan điểm rõ ràng,   nhất quán trong toàn bộ  bài viết; câu trước phải ăn khớp với câu sau; các   thông tin phải có mối quan hệ chặt chẽ; bài viết phải đảm bảo tính logic (các   đoạn phải được triển khai theo trình tự hợp lý, đoạn sau vừa phải có sự  tiếp  nối với đoạn trước vừa chuyển sang ý khác, có các ý trong bài được tổ  chức   theo bố cục hợp lý, rõ ràng (well organized) + Tiêu chí Lexical Resource: các em phải có vốn từ  vựng phong phú, từ  cấp cao và mang tính học thuật, đồng thời sử dụng chúng chính xác, phù hợp  với ngữ cảnh, giọng điệu và sắc thái trong bài viết (context, nuance, tone….) + Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy: các em phải biết sử  dụng   đa dạng các loại câu, đặc biệt là câu phức, viết đúng ngữ pháp, dùng dấu câu phù   Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 13
  14. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 hợp, các cấu trúc câu phân bố  và sử  dụng hợp lý, tránh lặp quá nhiều một cấu   trúc. 4. 3. Các bước làm bài thi viết luận Nếu đã luyện tập nhiều, khi đó các em sẽ  nhanh chóng hoàn thành các phần   trong đề  thi, sau đó dành toàn bộ  thời gian còn lại tập trung vào viết luận  (Essay Writing). Trình tự các bước làm bài thi viết luận:      Dành 5 phút viến dàn ý Hãy viết dàn ý trên giấy in đề  thi, hoặc giấy nháp, có thể  viết  bằng   tiếng   Việt   hoặc   tiếng  Anh.      Dàn ý bao gồm: Quan   điểm   của   bản   thân,   xác  định luận điểm lớn, các luận cứ  làm rõ và giải thích hoặc ví dụ  để làm sáng tỏ luận điểm  Dành thời gian hợp lý để  viết bài luận            Dành 2 phút viết phần kết luận và kiểm tra bài viết theo các mục sau: Ngữ pháp: xem lại dấu câu có được đạt chính xác hay không (đặc biệt là dấu   phảy), kiểm tra sự hòa hợp giữ chủ ngữ và động từ, trật tự từ trong mệnh đề  Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 14
  15. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 phụ Từ vựng: hãy dùng các từ đồng nghĩa hoặc đại từ (it, them) để tránh lặp lại từ  nào đó quá nhiều lần Logic:   suy   nghĩ   xem   có   cần   thêm   các   liên   từ   như   therefore,   moreover,   in   contrast để liên kết các câu để đảm bảo tính mạch lạc hay không Đừng xem nhẹ các bước kiểm tra, bởi trong rất nhiều trường hợp, việc kiểm   tra giúp bài viết của các em tang thêm số điểm. 4.4. Cấu trúc một bài luận hoàn chỉnh Cách viết bài sử  dụng cấu trúc 4 đoạn văn này có thể  áp dụng để  viết hầu   hết các đề bài luận Có một số trường hợp ngoại lệ khi đề bài yêu cầu cụ thể các em viết hơn 2   đoạn thân bài Cấu trúc bài luận 4 đoạn: Mở bài ­ Giới thiệu câu chủ đề 2­ 3 câu ­ Trả lời câu hỏi/ đưa ra định hướng bài viết Thân bài ­ Đoạn 1:  2 đoạn + câu mở đoạn + câu triển khai ý (giải thích và ví dụ) Đoạn 2:  + câu mở đoạn + câu triển khai ý (giải thích và ví dụ) Kết bài Nhắc lại các luận điểm lớn trong bài sử  1­2 câu dụng cấu  trúc  và từ   đồng  nghĩa khác   để  tránh lặp lại hoặc đưa ra kết luận cho vấn  đề 4.5. Những điều cần lưu ý ­ Nên viết bài luận gồm 4 đoạn văn ­ Không chép lại cả câu chủ đề Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 15
  16. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 ­ Không nên lặp lại câu hỏi của đề bài trong bài viết của mình mà phải dùng  kỹ  năng diễn giải (paraphrase) để  giới thiệu đề  bài, một số  cách paraphrase  như  sau: thay bằng từ  đồng nghĩa, chuyển đổi từ  bị  động sang chủ  động,  chuyển đổi giữa các dạng từ (danh từ thành động từ, tính từ thành động từ và   ngược lại, từ   đó  chuyểnn  được  cả  cấu trúc của câu), sử  dụng câu  nhấn  mạnh…. ­ Không được viết tắt, không dùng kiểu viết rút gọn như we’re, can’t, don’t ­ Hạn chế sử dụng thành ngữ, tục ngữ ­ Trong hầu hết trường hợp đều được yêu cầu phải đưa ra ý kiến. Các em  hoàn toàn có thể đưa ra những trải nghiệm bản thân và những ví dụ liên quan  để chứng minh cho luận điểm của mình. ­ Chủ đề thường về những chủ đề chung chung, ví dụ các chủ đề  có thể bao   gồm du lịch, ăn ở, dịch vụ, sức khỏe và an toàn, môi trường và giáo dục. ­ Không dùng dấu 3 chấm trong bài viết  mà phải dùng cụm từ  thay thế  to   name just a few, etc hoặc and so on. ­ Trong quá trình luyện tập, các em hãy tìm đọc một số  bài viết mẫu (chọn   những bài có bố  cục của một bài luận chuẩn, không chọn những bài viết có  số  lượng vượt quá số  từ  quy định và có những cấu trúc khó hiểu, chọn bài  viết đạt các tiêu chí chấm điểm dành cho bài thi viết 4.6. Luyện kỹ năng viết nhanh 4.6.1. Tư duy và logic:  4.6.1.1. Ba cách giúp các em tìm ý và luận cứ cho bài viết:  Điều khó đầu tiên mà nhiều các em gặp phải khi làm bài thi viết là  không có ý tưởng, thiếu ý tưởng hoặc không tìm được luận cứ. Thật ra các   em cũng đều có suy nghĩ, nhưng để diễn đạt suy nghĩ ấy một cách rõ ràng cho  người khác hiểu cũng như  tìm ra hai luận cứ  xác đáng, có sức thuyết phục  trong vòng năm phút lại là một kỹ  năng đòi hỏi người học phải luyện tập   không ngừng mới có thể đạt được. Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 16
  17. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 Do các thông tin trọng tâm trong các đề  thi viết không giống nhau nên  không thể có ý tưởng và luận cứ áp dụng cho mọi thông tin. Tuy không có ý tưởng và luận cứ có thể áp dụng cho mọi đề thi nhưng   vẫn có những phương pháp hiệu quả  giúp các em tìm ý và luận cứ  cho bài   viết một cách nhanh chóng. Dưới đây là ba cách mà SKKN này đã vận dụng  khi tìm ý và xác định luận cứ cho các bài viết. ­ Lấy con người làm điểm xuất phát khi xem xét vấn đề: Đề  thi viết về  chủ đề nào cũng liên quan đến con người.  Chúng ta  ủng hộ  quan  điểm nào  cũng đều vì quan điểm đó đứng về  phía lợi ích của con người, hoặc đề  cập   đến những sự việc hành động mang lại cho con người lợi ích lớn hơn. Trong  cuộc sống, lợi ích của con người luôn gắn liền với những nhu cầu cần thiết   và chính đáng. Đó là nhu cầu về  mặt thể  chất (được sống khỏe mạnh), nhu   cầu về mặt tâm lý (được sống an toàn, được tôn trọng, muốn thể hiện sự tự  tin…), nhu cầu về vật chất (muốn nâng cao chất lượng cuộc sống trên cở sở  cải thiện thu nhập), nhu cầu về tinh thần (được học hành, vui chơi, giải trí…) Ví dụ 1:   Some people believe that time spent on television, video and computer  games   can   be   beneficial   to   children.   Others   believe   this   has   negative  effects on a child. Discuss both views and give your opinion. (chủ đề xã  hội) Nội dung chính của bài viết: Xem tivi và chơi trò chơi điện tử quá lâu sẽ  có hại đối với sức khỏe trẻ em (xét về mặt thể chất). Nội dung trò chơi hoặc   chương trình trên tivi không lành mạnh sẽ   ảnh hưởng xấu đến sự  phát triển  tâm lý của trẻ (xét về mặt tâm lý). ­ Chia nhỏ vấn đề: Khi đề tài đưa ra vấn đề quá rộng, các em có thể chia   vấn đề thành những nội dung hẹp hơn để  dễ  tìm ý và luận cứ. Lúc này, các   em có thể  trình bày rằng việc mình tán thành hay phản đối quan điểm được   nêu trong đề  thi còn tùy thuộc vào trường hợp cụ  thể. Trong một số trường   Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 17
  18. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 hợp, bạn tán thành quan điểm đó; nhưng trong một số  trường hợp khác, bạn  phản đối quan điểm đó. Ví dụ : Individuals can do nothing to improve the environment, only governments  and large companies can make a difference. To what extent do you agree  or disagree? (chủ đề bảo vệ môi trường) Nội dung chính của bài viết: Việc phòng chống thiên tai như  bão, lũ lụt   đòi hỏi phải có sự  đầu tư  của chính phủ  chứ  không thể  chỉ  dựa vào các cá  nhân. Nhưng tất cả  các công dân trong xã hội lại góp phần to lớn vào việc  giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do xả  rác bừa bãi hoặc đổ  rác  không đúng nơi quy định. ­ Dựa vào các từ trọng tâm: Một số đề thi đề cập đến khá nhiều yếu tố,   các yếu tố  lại có mối liên hệ  tương đối phức tạp. Dạng đề  này trông có vẻ  rối rắm nhưng không khó, các em hãy xác định xem đâu là các từ  trọng tâm  trong đề thi rồi dựa vào đó để tìm ý và luận cứ. Ví dụ:  Successful sports professionals can earn a great deal more money than  people   in   other   important   professions.   Some   people   think   this   is   fully  justified while others think it is unfair. Discuss both these views and give  your own opinion? (chủ đề xã hội) Nội dung chính của bài viêt: Số  người trở  thành ngôi sao thể thao thành  công không nhiều. Họ chỉ chởi thể thao  ở độ  tuổi nhất định, phải cạnh tranh   gay gắt, chịu áp lực lớn, dễ bị chấn thương, giảm tuổi thọ do sử dụng thể lực   quá mực (chẳng hạn vận động viên quyền anh), kiếm được nhiều tiền nhưng  ít có thời gian nghỉ  ngơi, khó giữ  kín chuyện đời tư. Trong khi đó, người lao   động làm việc ở các ngành nghề khác có thu nhập ổn định, tránh được những  ảnh hưởng tiêu cực nói trên (các em có thể nêu thêm đặc điểm của các ngành  nghề khác) 4.6.1.2 . Ý tưởng quyết định đến điểm số bài thi Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 18
  19. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 Hãy nhớ rằng bất kỳ ngôn ngữ nào cũng đều được dùng để biểu đạt tư  tưởng, suy nghĩ của con người. Nếu suy nghĩ hời hợt thì có dùng ngôn ngữ  hoa mỹ, các em cũng thể  viết được bài luận hay. Ngược lại nếu có suy nghĩ   sâu sắc thì dù các em có trình bày bằng lối viết mộc mạc, giản dị, bài luận  của các em vẫn có sức lay động lòng người. Muốn đạt được điểm cao, điều đầu tiên là các em phải thể hiện được  suy nghĩ riêng trong bài làm. Muốn viết được những suy nghĩ riêng, các em  đừng bao giờ  tiếp nhận một cách thụ  động thông tin trên các phương tiện   truyền thông. Hãy chịu khó quan sát những sự việc diễn ra hàng ngày ở xung   quanh. Hãy suy ngẫm về những sự việc đó rồi tập đưa ra nhận xét, kết luận  hoặc tự  tìm nguyên nhân lý giải cho sự  xuất hiện của chúng. Chỉ  khi được  đúc kết từ  những gì bạn đã trải nghiệm, nghiền ngẫm hoặc trăn trở  thì ý  tưởng của các em mới thật sự sâu sắc, mới thể hiện được suy nghĩ riêng của  mình, mới tạo được sự khác biệt cho bài viết của mình. Hãy luyện tập để  có  ý tưởng hay và dành năm phút để lập dàn ý trước khi viết Các em có thể tham khảo các bài luận mẫu nhưng đừng quá lệ thuộc. Ý   tưởng luận cứ  dành cho bài luận không thiếu, vấn đề  chỉ  là do người học  thiếu khả năng suy nghĩ độc lập mà thôi Nếu đọc kỹ câu hỏi trong đề thi, các em sẽ hiểu rõ những gì vừa được   trình bày. Khi đặt câu hỏi? What is your opinion? Hoặc   Do you agree or  disagree?, rõ ràng người ra đề  muốn biết quan điểm của riêng bạn và vì sao   có quan điểm đó. Do đó trong bài các em hãy dùng những cụm từ  cho thấy   mình có suy nghĩ độc lập, chẳng hạn: in my opinion, from my point of view,   the way I see it, as fas as I concerned, my view is that…… ­ Sự  mạch lạc: Để  bài viết mạch lạc và các ý có sự  liên kết chặt chẽ  (đáp  ứng tiêu chí Coherence and Cohesion), học sinh cần dùng các từ/ cụm từ liên   kết các câu, các đoạn 4.6.2. Từ và ngữ Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 19
  20. Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018­ 2019 4.6.2.1.  Từ: Để  nâng cao khả  năng sử  dụng từ, học sinh cần chú ý một số  điểm được trình bày dưới đây. ­ Những lỗi chính tả thường gặp Từ viết sai chính tả Từ viết đúng Ý nghĩa Morden Modern Hiện đại Nowdays Nowdays Ngày nay Opinon Opinion Ý kiến Goverment government Chính phủ ­ Các danh từ không đếm được thường dùng Information( thông tin) Knowledge (kiến thức) News (tin tức) Furniture (đồ đạc) Equipment (thiết bị) Homework   (bài   tập   về  Progress (sự tiến bộ) Traffic (giao thông) nhà) Advertising   (hoạt   động  quảng cáo) ­ Những từ đồng nghĩa thường dùng Từ đồng nghĩa Từ  Ý nghĩa loại People   the public  individuals  citizens n Nhiều người The young     juveniles    youth n Thanh niên The old       the elderly     senior citizens  the  n Người cao tuổi aged Solve   resolve    settle    tackle    handle   deal  v Giải quyết with ­ Từ  có ý nghĩa sâu sắc: Những từ  này xuất hiện rất nhiều trên các tạp chí  khoa học phổ thông ở phương Tây. Ví dụ một số từ sau Từ Từ loại  Ý nghĩa Dilema N Tiến thoái lưỡng nan Collaborate V Hợp tác Deteriorate V Xuống cấp Cost­effective adj Có sinh lời, hiệu quả kinh tế 4.6.2.2. Ngữ:   Nhiều học sinh cho rằng chỉ  cần thuộc nhiều từ đơn và nắm  vững ngữ  pháp là có thể làm bài thi tốt mà không thấy được tầm quan trọng  của các ngữ trong bài viết. Do đó, có không ít trường hợp dù tìm được ý, nhớ  Người thực hiện: Cao Thị Kim Thành 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2