intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học kĩ năng nghe cho học sinh - Tiếng Anh 10 thí điểm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

40
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học kĩ năng nghe cho học sinh - Tiếng Anh 10 thí điểm" giúp cho giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh có thêm một phương pháp dạy học hữu ích để dạy và học kỹ năng nghe đạt hiệu quả cao, còn học trò chủ động, hứng thú và tích cực trong việc học và tự ôn luyện nghe Tiếng Anh trên nhiều kênh khác nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học kĩ năng nghe cho học sinh - Tiếng Anh 10 thí điểm

  1. MỤC LỤC Trang 1.   Tên   sáng  2 kiến........................................................................................ 2.   Ngày  sáng   kiến   được   áp   dụng   lần   đầu……….…………... 2 …….............. 3.   Các   thông   tin   bảo  2 mật........................................................................... 4.   Mô   tả   giải   pháp   cũ   thường  2 làm............................................................. 5.   Sự   cần   thiết   áp   dụng   sáng  5 kiến............................................................. 6.   Mục   đích   củ a   giải  6 pháp......................................................................... 7.   Nộ i   dung   sáng  7 kiến............................................................................... 7.1.   Thuyết   minh   giải   pháp  7 mới………………………………………... 7.1.1. Giải pháp 1………………………………………………………. 7 7.1.2. Giải pháp 2………………………………………………………. 10 7.1.3. Giải pháp 3………………………………………………………. 13 7.1.4.   Kết   quả   đạt   được   và   bài   học   kinh  nghiệm...................................... 18 7.2.  Phạm   vi   áp   dụng   sáng   kiến…….. 24 ….................................................. 7.3.   Lợi   ích   áp   dụng   sáng   kiến…………………..... 24 ……......................... Phụ   lục   1   …………………..... ………….................................................
  2. 2 Phụ   lục   2…………………..... …….......................................................... CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN 1. Tên sáng kiến: Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học kĩ năng   nghe cho học sinh – Tiếng Anh 10 thí điểm. 2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 10/2021. 3. Các thông tin cần bảo mật: Không 4. Mô tả giải pháp cũ thường làm: Giải   pháp   cũ   thường   làm:  Khi   đến   tiết   học   kỹ   năng   nghe   giáo   viên  thường chỉ cho các em luyện phần nghe trong sách giáo khoa. Giáo viên không  tìm kiếm các nguồn nghe và cách thức khác nhằm làm cho học sinh hứng thú  trong bài học. Thường chỉ  bật đĩa hặc file nghe cho các em nghe trong thời   gian ngắn, đôi khi cũng không dạy cho các em những kỹ thuật nghe một cách  bài bản.  Hạn chế: 4.1. Giáo viên: ­ Thứ nhất, giáo viên gặp một số khó khăn nhất định trong việc thực hiện  một số  thao tác, kỹ  thuật dạy nghe, đặc biệt là trong việc lựa chọn các kỹ  thuật cho phù hợp với từng tiết dạy, từng giai đoạn của tiết dạy.
  3. 3 ­   Thứ  hai là tâm lý e ngại thay đổi phương pháp truyền thống hiện có  của hầu hết giáo viên. ­ Tâm lý đổi mới sẽ  mất thời gian, công sức trong khi dạy theo phương  pháp truyền thống vẫn không sao của đông đảo giáo viên. ­ Việc phải soạn lại giáo án, bài giảng sẽ  mất nhiều thời gian và công  sức. Hơn nữa hệ  thống mạng của nhà trường không  ổn  định (lúc có lúc  không), nên giáo viên cũng không muốn khai thác các trang web nghe trực  tuyến cho học sinh.  Để  có cái nhìn chính xác về  thực trạng dạy kỹ  năng nghe của giáo viên  trong trường, tôi đã tiến hành khảo sát 12/12 giáo viên dạy Tiếng Anh trường  THPT Lạng Giang số 2, tôi thu được kết quả như sau (Phụ lục 2 kèm theo): Mức độ Sử dụng những phương pháp và kĩ  TT thuật dạy kỹ năng nghe Thỉnh  Chưa bao  Luôn luôn thoảng giờ Xây dựng kế hoạch bài học hiệu quả  1 5 6 1 (có thay đổi sao cho phù hợp). (8,3 %) (41,7 %) (50,0 %) Gây hứng thú học tập cho học sinh,  đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho học  1 4 7 2 sinh khi thực hành nghe (tổ chức các trò  (8,3 %) (33,3 %) (58,3 %) chơi). 2 3 7 3 Rèn luyện kĩ năng nghe. (16,7 %) (25,0 %) (58,3 %) Khai thác và cung cấp các trang web  1 3 8 4 nghe cho học sinh. (8,3 %) (25,0%) (66,7%) Tìm kiếm các bộ phim, bài hát cho các  1 1 10 5 em luyện nghe. (8,3 %) (8,3 %) (83,4 %) Biểu đồ khảo sát về thực trạng dạy kỹ năng nghe của giáo viên Ghi chú: 1. Xây dựng kế hoạch bài học hiệu  quả (có thay đổi sao cho phù hợp). 2.   Gây   hứng   thú   học   tập   cho   học   sinh, đưa ra các giải pháp hỗ  trợ 
  4. 4 cho học sinh khi thực hành nghe  (tổ chức các trò chơi). 3. Rèn luyện kĩ năng nghe. 4. Khai thác và cung cấp các trang  web nghe cho học sinh. 5. Tìm kiếm các bộ phim, bài hát cho  các em luyện nghe. Điều đó cho thấy giáo viên chưa thực sự quyết tâm đổi mới bản thân; cải  cách ngành giáo dục và hầu hết vẫn giữ  phương pháp dạy kĩ năng nghe  truyền thống là bật băng cho học sinh và giữ nguyên các nhiệm vụ trong sách  giáo khoa. 4.2. Học sinh: ­   Học sinh không có động lực để  thực hành nghe. Như  đã nói bên trên,  khi kĩ năng nghe không được rèn luyện thường xuyên thì sẽ  ngày càng trở  nên  khó khăn. Khi nghe không hiểu, các em thường chán nản, mất động lực và từ  bỏ. Rất nhiều em đều có tư  tưởng bỏ  phần nghe để  tập trung thời gian cho  các phần thi khác. Hoặc nếu có làm thì cũng không quá tập trung. Nhiều em  quá lo lắng về việc phải nghe hiểu hoặc luôn nghĩ về  nhiều thứ  khác nhau,  dẫn đến lơ đễnh và khó bắt hết các ý mà mình nghe được. ­ Học sinh còn nhiều hạn chế về phát âm và vốn từ vựng. Không khó để  nhìn ra rằng hầu hết các em học sinh, thậm chí là giáo viên chưa phát âm  chuẩn. Cách phát âm của người bản ngữ rất khác so với cách mà các em vẫn  nói tiếng Anh, khiến các em bị "lạc" khi nghe, không thể bắt được đúng từ và  kịp nội dung của bài. Bên cạnh đó, từ  vựng cũng là yếu tố  vô cùng quan   trọng. Các em có thể phát âm chuẩn nhưng khi nghe theo nhiều chủ đề thì các   em cũng không nghe hiểu được, đó là do vốn từ vựng của các em còn ít. Một 
  5. 5 số  học sinh còn lười học từ  mới, không nắm được các từ  cơ  bản nhất, học   trước quên sau nên không tích lũy được vốn từ. Rất ít học sinh có ý thức tự  trau dồi từ vựng, hoặc còn chưa có phương pháp phù hợp với bản thân.  ­  Thời   lượng   học   tập   dành   cho   kĩ   năng   nghe   còn   ít.   Theo   phân   phối  chương trình giảm tải, nhiều giờ  nghe bị  cắt giảm hoặc nằm trong chương   trình tự  học dẫn đến việc học sinh không có nhiều thời gian để  thực hành   luyện nghe trên lớp. Để phân tích rõ thực trạng dạy và học trong tiết học kĩ năng nghe, từ đó  cung cấp những minh chứng cần thiết cho việc đề  xuất giải pháp nâng cao   chất lượng dạy học môn Tiếng Anh 10, tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng   học kĩ năng nghe của học sinh lớp 10, trường THPT Lạng Giang số 2. Sau khi   lấy phiếu từ 180 học sinh khối 10, tôi thu được kết quả  như  sau (Phụ  lục 2  kèm theo): Mức độ TT NỘI DUNG Luôn  Thỉnh  Chưa  luôn thoảng bao giờ ­   Không   tham   gia   các   hoạt   động   được  1 150 22 8 thực hiện bởi giáo viên.  2 ­ Không chú ý học trong giờ nghe.  140 22 18 ­   Bài   học   kỹ   năng   nghe   rất   chán,   khó  3 156 16 8 hiểu. 4 ­ Không biết bắt đầu nghe từ đâu. 144 24 12 5 ­ Không được học các kỹ thuật nghe. 132 28 20 ­ Không được luyện nghe qua các trang  6 152 24 4 webs, phim, bài hát tiếng Anh. Kết quả  khảo sát cho thấy hầu hết học sinh cảm thấy tiết học kĩ năng  nghe nhàm chán. Học sinh gặp khó khăn trong việc nắm bắt từ  chìa khóa  hoặc không biết nghe từ đâu để nắm thông tin. Hầu hết các em đều cho rằng   vì không được luyện tập các kỹ thuật nghe thường xuyên. 5. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến
  6. 6 Điều đó cho thấy đa số các em đều không hứng thú với các tiết học có sử  dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy nghe truyền thống. Việc điều tra khảo sát này có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp tôi có cái   nhìn tổng quan nhất về  thực trạng sử  dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy  học kĩ năng nghe trong nhà trường, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của   người dạy và người học, tìm ra những vướng mắc của cả  người dạy và   người học từ  đó đưa ra những cách giải quyết hoặc những cải tiến giúp   người dạy và người học xích gần lại nhau hơn. Từ đó tôi đã tổng hợp được những trở ngại, khó khăn chính mà giáo viên  gặp phải trong khi sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy kĩ năng nghe mới  đem lại hiệu quả và những giải pháp cơ  bản để  khắc phục những khó khăn   mà giáo viên đang gặp phải. Việc làm này có ý nghĩa quyết định đến sự  thành công hay thất bại của   sáng kiến vì nó là quá trình thử  nghiệm thực tế  để  đưa ra những kết luận  mang tính khái quát cao, làm cơ sở vững chắc để áp dụng sáng kiến vào thực  tiễn và phổ biến được rộng rãi. Như  chúng ta biết, môn Tiếng Anh cung cấp cho học sinh một công cụ  giao tiếp quốc tế quan trọng, giúp các em trao đổi thông tin, tri thức khoa học   và kỹ thuật tiên tiến, tìm hiểu các nền văn hoá, qua đó gop phân t ́ ̀ ạo dựng sự  ̉ ́ ữa các dân tộc, hình thành y th hiêu biêt gi ́ ưc công dân toàn câu, gop phân vào ́ ̀ ́ ̀   việc phát triển phẩm chất và năng lực ca nhân. ́ Theo Chương trình giáo dục phổ  thông mới, Tiếng Anh là môn học bắt   buộc từ lớp 3 đến lớp 12, được xây dựng lấy năng lực giao tiếp là mục tiêu  của quá trình dạy học, kiến thức ngôn ngữ  là phương tiện để  hình thành và  phát triển các kỹ năng giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết. Một trong 4 kỹ  năng mà người học tiếng Anh nói chung, học sinh THPT nói chung nói riêng,  thường gặp những khó khăn nhất định trong quá trình học đó là kỹ năng nghe.  Mặc dù kĩ năng nghe đã được đưa vào sách giáo khoa để  dạy lồng ghép  với các kĩ năng khác nhưng quá trình dạy và học kĩ năng nghe của giáo viên  
  7. 7 và học sinh phổ thông nói chung và trường THPT Lạng Giang số 2 nói riêng   vẫn còn gặp nhiều khó khăn, kết quả  còn   nhiều hạn chế. Nhiều học sinh   cảm thấy áp lực mỗi khi vào giờ  nghe, hoặc không có hứng thú để  làm các  nhiệm vụ, nhiều em có tinh thần học nhưng khi làm bài thì kết quả lại không  được như mong đợi. Trong các kì thi, hầu hết học sinh  ở các lớp cơ  bản bỏ  qua cơ  hội lấy điểm  ở  phần thi nghe, thể  hiện qua việc các em để  trắng  ở  phần đáp án, hoặc chưa nghe băng nhưng các em đã chọn xong đáp án. Đặc biệt đối với học sinh khối 12 năm học này sẽ  phải trải qua kì thi  kiểm tra đánh giá năng lực theo khung năng lực ngoại ngữ  6 bậc dành cho   Việt Nam (được quy  định theo Thông tư  số  01/2014/TT­BGDĐT ngày 24  tháng 01 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Vì vậy để giúp  các em học sinh lớp 10, 11 ngày càng cải thiện được kĩ năng nghe cũng như  giúp các em học  sinh khối 12 có sự chuẩn bị thật tốt cho kì thi khảo sát đánh giá năng lực, tôi   đã cố  gắng tìm hiểu, học hỏi và rút ra một số  kinh nghiệm để  giúp cho giờ  học nghe có hiệu quả cao nhất.  Vì vậy tôi đã chọn đề  tài: “Một số  giải pháp nâng cao chất lượng dạy   và học kĩ năng nghe cho học sinh – Tiếng Anh 10 thí điểm” nhằm tiếp tục  nâng cao chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh ở trường THPT Lạng Giang   số 2. 6. Mục đích của giải pháp Giúp cho giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh có thêm một phương pháp dạy  học hữu ích để  dạy và học kỹ năng nghe đạt hiệu quả  cao, còn học trò chủ  động, hứng thú và tích cực trong việc học và tự ôn luyện nghe Tiếng Anh trên  nhiều kênh khác nhau. Nhiều em trước đây nghe rất kém, cảm thấy nhàm chán và sợ  học trong  các giờ  kỹ  năng nghe thì giờ  đây đã tự  tin vào khả  năng nghe tiếng Anh của   mình. Khi tham gia học các tiết học có kỹ  năng nghe, học sinh rất hào hứng  
  8. 8 và sôi nổi. Kết quả  học tập cũng tăng lên rõ rệt. Kĩ năng nghe của các em  được cải thiện rõ rệt. Đề  tài của sáng kiến áp dụng cho học sinh khối 10. Ngoài ra có thể  áp  dụng cho cả học sinh khối 11và 12. Mở rộng ở những lớp chọn khối A1 và D  để tăng hiệu quả của quá trình làm bài trong các bài kiểm tra đánh giá và thi   học kì, đặc biệt là các em học sinh khối 12, giúp các em có sự  chuẩn bị thật  tốt cho kì thi khảo sát đánh giá năng lực. Hoặc vươn xa hơn nữa là học sinh  có thể tham gia các kỳ thi TOEFL và IELTS.   7. Nội dung sáng kiến 7.1. Thuyết minh giải pháp mới:  “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học kĩ năng nghe cho học   sinh – Tiếng Anh 10 thí điểm”. 7.1.1. Giải pháp 1: Xây dựng kế hoạch bài học hiệu quả.  Để xây dựng kế hoạch bài học đạt hiệu quả, giáo viên cần: ­ Nghiên cứu kĩ  nội dung tiết dạy trong sách giáo khoa, sách giáo viên vì  đó là cơ sở quan trọng để giáo viên lên kế hoạch cho bài dạy của mình. Việc   nghiên cứu kĩ sách giáo khoa sẽ giúp cho giáo viên xác định xem các nhiệm vụ  bài học đưa ra có phù hợp chưa? Có đảm bảo tính vừa sức cho học sinh   không?  Qua đó có sự sàng lọc, điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu của bài   dạy. ­ Đối với các bài nghe trong sách giáo khoa nếu nhiệm vụ  không hợp lý   giáo viên có thể thiết kế lại các nhiệm vụ học tập hoặc tìm học liệu thay thế  nhằm đảm bảo theo hướng tiếp cận với cấu trúc đề  thi đánh giá năng lực   theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Ví dụ: Tiếng Anh 10 (Thí điểm) ­ Unit 5: Inventions – Listening.
  9. 9 (Unit 5: Inventions – Listening) Tôi đã áp dụng việc thay đổi phần Task 3. Từ 5 câu hỏi truyền thống học  sinh phải trả lời thành dạng câu hỏi trắc nghiệm nhằm phù hợp với học sinh   và đảm bảo theo hướng tiếp cận với cấu trúc đề  thi đánh giá năng lực theo   khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. (Phần Task 3 đã thay đổi ­ Unit 5: Inventions – Listening) ­ Đồng thời, giáo viên cũng cần lựa chọn và phối hợp các kỹ  thuật dạy   nghe một cách linh hoạt và phù hợp. Việc lựa chọn kỹ  thuật dạy nghe phải   được xác định trên căn cứ  là nội dung của tiết dạy, đặc điểm, năng lực của   lớp học và các giai đoạn trong tiến trình dạy nghe gồm có 3 giai đoạn: Giai  
  10. 10 đoạn   trước   khi   nghe  (Pre­Listening),  giai   đoạn   trong   khi   nghe  (While­ Listening), giai đoạn luyện tập sau khi nghe  (Post­ Listening). Trong mỗi giai  đoạn có các kỹ thuật dạy nghe đặc trưng phù hợp với từng giai đoạn đó.  ­ Sử  dụng tốt các phương tiện, đồ  dùng dạy học phục vụ  cho tiết dạy   nghe:  Sử  dụng máy chiếu, tivi thông minh, máy vi tính, máy trợ  giảng, smart   phone: + Trước khi thực hiện dạy học cần chuẩn bị các thiết bị, đảm bảo kết  nối ổn  định, file âm thanh chất lượng tốt. + Phải đảm bảo tính an toàn khi thao tác. + Xem xét sự  cần thiết, hiệu quả  mang lại, thời gian cụ  thể  cho từng   công  đoạn. + Có phương án dự  phòng khi có trục trặc về  mặt kĩ thuật như  mất kết  nối,  mất nguồn điện.  Sử dụng tranh minh hoạ: chủ yếu là kênh hình trong sách giáo khoa: Một trong những thế  mạnh của bộ  sách giáo khoa biên soạn theo chương  trình mới là có nhiều tranh hình minh hoạ. Việc tận dụng đến mức tối đa các   tranh hình trong sách giáo khoa để giúp học sinh hiểu bài học mới là việc cần   chú trọng trong tất cả  các bài học. Ngoài ra, giáo viên có thể  sử  dụng thêm   các tranh ảnh từ bên ngoài in ra hoặc trình chiếu qua máy chiếu, tivi). ­ Cần phải lên một giáo án hợp lý, khoa học. Giáo viên cần hoạch định rõ  hoạt động của thầy, hoạt động của trò, thời gian cho các hoạt động, các yêu   cầu  của từng bài tập, các phương án trả lời của học sinh. 
  11. 11 ­ Trao đổi, thảo luận về  phương án giảng dạy. Hiệu quả  của tiết dạy  nghe sẽ  được nâng cao hơn nếu phương án giảng dạy được đưa ra thảo luận cùng  đồng  nghiệp trước và sau khi dạy, việc làm này không chỉ  mang lại kết quả  tích  cực  cho tiết dạy nghe mà kỹ năng khác cũng có kết quả như vậy.  ­ Giáo viên hướng dẫn, yêu cầu học sinh chuẩn bị  tốt cho tiết học tới   bằng  cách:  + Xây dựng hệ thống các câu hỏi gợi mở về bài mà các em sắp được học   để  học sinh có thời gian suy nghĩ, tìm hiểu tài liệu. + Yêu cầu học sinh thực hiện một số bài tập liên quan đến nội dung tiết   dạy  nghe.   + Khuyến khích, động viên học sinh tự  tin, chủ  động, sáng tạo nêu ra   những  vấn đề, câu hỏi có liên quan đến nội dung bài dạy.  7.1.2. Giải pháp 2: Gây hứng thú học tập cho học sinh, đưa ra các giải   pháp hỗ trợ cho học sinh khi thực hành nghe. a. Gây hứng thú học tập cho học sinh: ­ Kĩ năng nghe luôn được đánh giá là kĩ năng khó nhất đối với học sinh,  đặc biệt là với đối tượng học sinh yếu kém. Các em nghe không hiểu, không  bắt được thông tin dẫn đến việc không giải quyết được nhiệm vụ  bài học,  lâu dần hình thành thái độ buông xuôi mỗi khi làm bài nghe. Vì vậy giáo viên  cần gây được hứng thú, tạo động lực cho học sinh, khiến cho học sinh không   cảm thấy áp lực khi thực hành kĩ năng nghe. 
  12. 12 ­ Giáo viên có thể  kết hợp luyện nghe với các trò chơi nhằm gây hứng   thú, tạo động lực và tăng sự tập trung cho học sinh.  Thường hoạt động này là  ở phần Pre­listening/ Warm­up. Ví dụ: + Trò chơi 1: Truyền tin (Word of Mouth) Lớp có 4 dãy bàn, mỗi bàn có 2 học sinh ngồi, giáo viên làm 8 phiếu trên  mỗi phiếu ghi một từ  hoặc một câu. Sau đó trao phiếu cho 1 học sinh đầu  dãy. Học sinh này có nhiệm vụ  nói thầm rồi nói vào tai người kế  bên điều   mình đọc được. Cứ  thế, người này nối tiếp người kia nói vào tai nhau cho  đến người cuối dãy. Người cuối dãy có nhiệm vụ  nói lớn từ  hay câu mình  nghe được, và học sinh đầu dãy sẽ  xác định đúng hay không. Như  vậy sẽ  luyện cho học sinh kỹ năng nghe rất hiệu quả. (Hình ảnh: Lớp 10A9 chơi trò chơi – Unit 5: Listening) + Trò chơi 2: Giúp bạn học tốt Mỗi học sinh sẽ tự  đặt ra một câu (có thể  có thông tin bị  sai) mỗi thành   viên của lớp sẽ  lắng nghe bạn đọc câu của mình rồi tìm cách xác định câu   đúng hay sai và sửa câu. Giáo viên nên bốc thăm học sinh có nhiệm vụ  để  mọi thành viên của trong lớp phải lắng nghe bạn đọc. + Trò chơi thứ ba: Cặp đôi hoàn hảo
  13. 13 Giáo viên chuẩn bị  một số  câu hỏi và câu trả  lời trên giấy, ghép câu trả  lời với câu hỏi bằng cách cho chúng những con số: Ví dụ  câu hỏi 1 tương  ứng với câu trả  lời 5. Học sinh tự  tìm câu trả  lời bằng cách tìm ra bạn của   mình tương ứng với câu trả phù hợp, cặp nào nhận ra nhau đầu tiên sẽ thắng. b. Đưa ra các giải pháp hỗ trợ cho học sinh khi thực hành nghe. Để giúp các em dễ dàng hơn khi làm các nhiệm vụ bài học, giáo viên cần   đưa ra các gợi ý, hướng dẫn, phương pháp làm bài.  ­ Từ vựng: + Từ vựng là yếu tố quan trọng nhất trong kĩ năng nghe. Học sinh không  thể  làm được bài tập nếu nghe không hiểu nội dung của bài. Mỗi bài nghe  đều có chủ  đề, vậy giáo viên có thể  hướng cho học sinh đến chủ  đề  liên  quan, khơi gợi cho các em nền tảng từ vựng liên quan đến chủ  đề  đó, ngoài  ra giáo viên cũng phải cung cấp thêm các từ vựng cần thiết, giúp học sinh làm   giàu vốn từ của các em. + Hoạt động áp dụng: Brain stormming  Cách chơi: Giáo viên viết một từ hoặc cụm từ có liên quan tới chủ đề nói   hôm đó lên bảng. Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm 10 người, học sinh  được thảo luận 3 phút để tìm ra các từ chứa chữ cái trên bảng (từ loại có thể  là danh từ, động từ, hoặc tính từ  tuỳ  theo yêu cầu của giáo viên), những từ  này phải liên quan tới key word (chủ đề) mà giáo viên đã đưa ra. Học sinh sẽ  có 2 phút để  thay phiên nhau lên bảng viết từ, lưu ý mỗi học sinh chỉ  được   viết một từ. Kết thúc giáo viên sẽ kiểm tra số từ của mỗi đội và tính điểm. ­ Luyện phát âm:  Trên thực tế, nhiều học sinh tiếp nhận một giọng nói tiếng Anh thường   không chuẩn hoặc chứa nhiều âm không thực giống với cách phát âm của   người bản xứ. Đây cũng là một trở ngại đối với học sinh khi nghe người bản   xứ nói. Một người nói không chuẩn thì hiển nhiên sẽ dẫn đến việc nghe cũng  bị sai. Như vậy cần rèn luyện cho học sinh phát âm chuẩn, sử dụng đúng ngữ 
  14. 14 điệu của ngôn ngữ. Việc luyện nghe này cần được thực hiện lồng ghép và  thường xuyên trong lúc luyện đọc từ  mới, giới thiệu các cấu trúc ngữ  pháp   mới, hoặc thực hiện hoạt động Reading hoặc Speaking ở mỗi đơn vị bài học.  Ngoài ra giáo viên có thể  thực hiện một số trò chơi để  giúp các em vừa thư  giãn, vừa củng cố kĩ năng nhận diện âm và cách nối âm cụ  thể gần gũi hơn  với âm bản xứ. Tôi và học sinh đã sử  dụng phần mềm XAPK hỗ  trợ  phát âm rất hay và  hiệu quả. Thầy cô chỉ cần tải và cài đặt là có thể sử dụng được. Bên cạnh đó   thầy cô có thể dạy học sinh phát âm trực tiếp thông qua phần mền này hoặc  giới thiệu cho các em học sinh sử dụng ở nhà. Đây là đường link của phần mềm:  https://apkpure.com/vn/44­sounds­of­ english­pronunciation­app/com.gminh.hocphatamtienganh (Giao diện của phần mềm luyện phát âm – XAPK) ­ Các phương pháp, tiểu kĩ năng khi làm bài:  Giáo viên hướng dẫn cho học sinh các kĩ năng và tiểu kĩ năng khi làm bài  nghe như: tập trung vào từ khóa chính (key words), từ để hỏi (Wh ­ Qs), cách   diễn đạt đồng nghĩa, trái nghĩa, cách diễn đạt khẳng định, phủ định, cách đọc  thời gian (giờ giấc, ngày tháng năm,…). 7.1.3. Giải pháp 3: Rèn luyện kĩ năng nghe
  15. 15 Với bất kì một kĩ năng nào thì để cải thiện được hiệu quả, chúng ta phải  rèn luyện. Muốn hiểu nhiều thì đọc nhiều, muốn nói hay thì nói nhiều, kĩ  năng nghe cũng như vậy. Muốn nghe tốt thì cần phải luyện nghe nhiều. Bởi  vậy giáo viên cần có những hướng dẫn giúp học sinh  luyện nghe hiệu quả. ­ Làm quen với các dạng bài nghe.  Đối với học sinh phổ thông thì các nhiệm vụ  quen thuộc  trong sách giáo  khoa thường là: Nghe và chọn đáp án đúng (Multiple choices), nghe xác định  đúng / sai  (True or False) hay nghe ­ điền từ  (Gap – filling). Tuy nhiên trong  những năm gần đây, phần nghe trong đề thi học kì thường được thiết kế theo   hướng tiếp cận với khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Vì vậy, giáo viên có thể  cho học sinh luyện nghe các dạng đề theo giáo trình KET, PET,…để cho học  sinh làm quen với dạng đề. ­ Nghe theo trình độ từ dễ đến khó.  Nếu ngay ban đầu chúng ta cho học sinh nghe một bài ở mức độ khó, quá   sức với học sinh thì sẽ  gây nên tâm lí hoang mang, sốc, làm nhụt chí các em,  khiến các em không muốn luyện nghe. Ngược lại, nếu ta cho học sinh nghe   một bài nghe đơn giản, nhiệm vụ dễ và vừa sức, học sinh nghe hiểu và làm  được các nhiệm vụ thì học sinh sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, có tâm lý  thoải mái,  và có hứng thú làm bài tiếp theo. Tất nhiên để làm được điều đó thì bước đầu   tiên giáo viên phải xác định được trình độ  năng lực của đối tượng học sinh  để tìm lựa chọn tài liệu và thiết kế nhiệm vụ học tập phù hợp. Trong quá trình học sinh luyện nghe  ở  nhà qua các đường link mà giáo  viên gửi, giáo viên có thể  giám sát và kiểm tra tính hiệu quả  và chuyên cần  của từng thành viên trong lớp. Bằng cách yêu cầu học sinh vào luyện nghe và  chụp kết quả minh chứng cho việc ôn luyện và kết quả nghe của các em. Đây là đường link của một số  trang webs luyện nghe miễn phí và hiệu  quả, xin được chia sẻ: Hai trang Web luyện nghe tiếng Anh online rất hay và   hữu ích:
  16. 16 1. http://www.esl­lab.com/  ­  luyện nghe và làm bài tập trắc nghiệm nghe   ở cấp độ: dễ, trung bình, khó và rất khó. (Trang luyện nghe: https://www.esl­lab.com/) Đây là kết quả  luyện tập nghe  ở  nhà của học sinh lớp 10A9 năm học  2021 – 2022. (Kết quả của em Ngô Mai Hương – Lớp 10A9)
  17. 17 (Kết quả của em Hoàng Đức Tuấn – Lớp 10A9) 2. https://www.examenglish.com/ 
  18. 18 (Trang luyện nghe: https://www.examenglish.com/) ­ Tăng cường luyện nghe ở nhà.  Vì thời gian học tập trên lớp là có hạn, hơn nữa theo phân phối chương   trình giảm tải  thì hầu hết các giờ  Listening đều yêu cầu học sinh tự  luyện  tập, nên học sinh cần tăng cường việc luyện nghe ở nhà, đặc biệt là học sinh  khối 12 chuẩn bị  cho kì thi đánh giá năng lực. Học sinh có thể  sử  dụng các   phần mềm:  spotlight English, English Ettip, Listening Practice Test, Bristish   Radio,…hoặc các nền tảng/ trang web như:  Youtube, BBC learning English,   VOA, esl­lab.com, examenglish.com, ……. để  nghe  ở  nhà. Giáo viên sẽ  đánh  giá kết quả, nhận xét và giải thích đáp án. Đây là đường link của một số  đường link luyện nghe miễn phí và hiệu  quả trên Youtube của  Blippi.com, xin được chia sẻ: https://coccoc.com/search?query=BLIPPI&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=blippi+HELICPOPTER&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=blippi++animals&tbm=vid ­ Luyện nghe tiếng Anh qua bài hát.  Âm nhạc luôn là niềm cảm hứng bất tận để học tập cùng tiếng Anh bởi   những cảm xúc, giai điệu vô tận trong ca từ. Có thể  bắt đầu với những bài  hát có giai điệu chậm, nhẹ nhàng ví dụ  như  Ballad, Pop hay nhạc đồng quê.  
  19. 19 Vì những thể  loại này phù hợp với trình độ  mới bắt đầu và học sinh sẽ  dễ  dàng theo kịp tốc độ  của bài hát cũng như  cảm thấy dễ tập hát hơn. Có thể  yêu cầu học sinh ghi chép lại các cấu trúc mà các em đã và đang học, hoặc   các cấu trúc hay. Ghi chú lại những chỗ cần lưu ý về  mặt phát âm trong bài   hát đó. Một số bài hát luyện nghe: When you say nothing at all, My heart will go   on, Pretty boy, Proud of you, Cry on my shoulder, Love story,… Đây là đường link của một số  bài hát luyện nghe miễn phí và hiệu quả,  xin được chia sẻ:  https://coccoc.com/search?query=When+you+say+nothing+at+all&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=my+heart+will+go+on+lyrics&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=Pretty+boy+lyrics&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=Proud+of+you+lyrics&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=Cry+on+my+shoulder+lyrics&tbm=vid ­ Luyện nghe tiếng Anh qua phim. Ngoài âm nhạc thì học tiếng Anh qua phim cũng là lựa chọn của rất nhiều  người học. Bởi ngôn ngữ trong phim thường là ngôn ngữ thực trong giao tiếp  đời sống hằng ngày. Qua đó học sinh sẽ học hỏi và hình thành dần cho mình  phản xạ ngôn ngữ, giúp cải thiện cả kĩ năng nghe và nói. Giáo viên chọn bộ  phim đang hot, được yêu thích và phù hợp với trình độ của học sinh.  Ở trình  độ  căn bản, nên bắt đầu với những phim có nội dung nhẹ  nhàng về  chủ  đề  tình bạn, tình yêu hoặc gia đình. Bởi trong những phim này thường không có   nhiều từ  vựng khó và từ  chuyên môn.  Giống như  học tiếng Anh qua nhạc,  học sinh cần phải chuẩn bị  sổ  để  ghi chép cẩn thận. Bật phim với tốc độ  chậm bằng phần mềm VLC hoặc Window Media Player và ghi chú lại các từ  mới, cụm từ trong bộ phim mà bạn chưa đoán được nghĩa.  Mục đích của việc học qua phim ngoài nghe ra là thu nạp được từ  vựng  và cấu trúc câu hữu dụng. Hãy ghi những từ  và câu bạn thấy thích hoặc có 
  20. 20 thể sử dụng câu đó trong thời gian sắp tới. Khi mới học nghe tiếng Anh qua  phim, học sinh sẽ  gặp cảm giác choáng ngợp vì có quá nhiều đoạn không  hiểu. Điều cần lúc này là sự thoải mái khi xem. Vì thế hãy chấp nhận có rất  nhiều đoạn các em sẽ  phải giả  vờ  hiểu. Hãy nhắc học sinh gán nghĩa mình   suy đoán vào câu để  đối phó với những đoạn khó nghe. Các em không nhất   thiết phải nghe được 100% nội dung phim mà chỉ  cần nắm bắt và thu nạp  được nội dung học phù hợp với trình độ của mình là được. Một số bộ phim để luyện nghe: Friends, Titanic, Home alone, Frozen, Up, … Đây là đường link của một số bộ phim luyện nghe miễn phí và hiệu quả,  xin được chia sẻ:  https://coccoc.com/search?query=phim+Friends&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=titanic+full+hd&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=home+alone+full+hd&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=Frozen+full+hd&tbm=vid https://coccoc.com/search?query=frozen+1+movie&tbm=vid 7.1.4. Kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm.  Với những hướng giải quyết và những phương pháp mà tôi đã áp dụng  kết hợp với sự quan tâm, chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, sự trao đổi  giữa các thành viên trong tổ chuyên môn về việc áp dụng những phương pháp  phù hợp cho từng đối tượng học sinh, sau một năm học áp dụng vào thực tiễn  giảng dạy, tôi đã thu được những kết quả  đáng khích lệ. Học sinh có hứng  thú học tập hơn, tích cực, chủ  động, sáng tạo, mở  rộng vốn hiểu biết, đồng   thời cũng linh hoạt hơn trong việc lĩnh hội tri thức và phát triển các kỹ năng.  Học sinh có cơ  hội để  khẳng định mình, không còn lúng túng, lo ngại khi  bước vào giờ  học kỹ  năng nghe tiếng Anh. Khi tham gia tiết học kỹ  năng   nghe, học sinh rất hào hứng và sôi nổi. Kết quả học tập cũng tăng lên rõ rệt.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2