intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ở trường THPT Đô Lương 3 trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:79

14
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài chủ yếu hướng vào công việc cụ th trong nhiệm vụ của người làm công tác công đoàn ở cơ sở, nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị và nhu cầu đổi mới của thời đại mà đặt ra những nội dung và phương pháp hoạt động cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ở trường THPT Đô Lương 3 trong giai đoạn hiện nay

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN Ở TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 3 TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY” LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN
  2. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 3 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN Ở TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 3 TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY” LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Tác giả: Đoàn Thị Thắng Hoàng Đình Tám Nguyễn Thị Xuân Tổ: Khoa học xã hội Điện thoại: 0812583117 Năm thực hiện: 2022-2023
  3. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Công đoàn Việt Nam là một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, đội ngũ tri thức là những người lao động tự nguyện lập ra dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh về mọi mặt, phấn đấu xây dựng nước Việt Nam độc lập, thống nhất đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội. Trong những năm qua thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, trước yêu cầu đổi mới về công tác Giáo dục - Đào tạo; Bộ Giáo dục- Đào tạo đã có nhiều chủ trư ng lớn nhằm đổi mới về công tác Giáo dục - Đào tạo, tiến tới, hiện đại, đạt ngang tầm với các nền giáo dục hiện đại trên thế giới. Đ những chủ trư ng đó ph hợp với thực ti n, Công đoàn ngành đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua. Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các công đoàn nhà trường là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các chủ trư ng, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành trở thành hiện thực. Với những ý nghĩa to lớn đó, là cán bộ công đoàn cấp c sở chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng: Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn nhà trường không những là trách nhiệm của người làm công tác cán bộ công đoàn mà còn là vinh dự, trách nhiệm của mỗi đoàn viên chúng ta; Đặc biệt là việc nâng cao vai trò trách nhiệm của mỗi đoàn viên trong công đoàn nhà trường trong việc cải tiến và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đối với công tác quản lý và giảng dạy của mình. Công đoàn trường THPT Đô Lư ng 3 trải qua 45 năm xây dựng và trưởng thành (1978 - 2023), dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ của Ban giám hiệu, công đoàn trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Lớp lớp các thế hệ cán bộ, công đoàn viên của trường đã đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, vượt lên mọi thử thách, gian khổ, hoàn thành mọi nhiệm vụ của Công đoàn cấp trên và Nhà trường giao phó, thực sự trở thành tổ chức đáng tin cậy của nhà giáo, người lao động toàn trường và là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Chi bộ, Ban Giám hiệu Nhà trường. Nhiều cán bộ, công đoàn viên của Nhà trường đã trở thành các cán bộ quản lý có uy tín trong các đ n vị giáo dục; nhiều cán bộ, công đoàn viên của trường đã tham gia và có những đóng góp tích cực trong sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà…Những thành tích của Công đoàn đã đóng góp vào thành tựu chung của Nhà trường, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng dạy và học. Một trong những yếu tố giúp công đoàn nhà trường ngày càng vững mạnh, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận là Ban chấp hành công đoàn đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn nhà trường. Đặc biệt trong xu thế đổi mới các hoạt động giáo dục như hiện nay th đổi mới đ nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong nhà trường là rất cần thiết. Bởi v , chất lượng sinh hoạt công đoàn là một trong những yếu tố quyết định sức 1
  4. sống, sự tồn tại, phát tri n của công đoàn. Công đoàn vững mạnh th nhà trường mới hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ tinh thần trách nhiệm của những người làm công tác công đoàn c sở, chúng tôi quan tâm, suy nghĩ và chọn nội dung này đ làm bước đột phá trong trong việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại trường. Xuất phát từ những lý do nêu trên, chúng tôi lựa chọn nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ở trường THPT Đô Lương 3 trong giai đoạn hiện nay ”. 2. Mục đích nghiên cứu Đề tài chủ yếu hướng vào công việc cụ th trong nhiệm vụ của người làm công tác công đoàn ở c sở, nhằm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn. Bám sát vào thực ti n hoạt động của đ n vị và nhu cầu đổi mới của thời đại mà đặt ra những nội dung và phư ng pháp hoạt động cho ph hợp. Bản thân là những người làm quản lý, là trưởng ban nữ công, ủy viên BCH công đoàn, tổ trưởng công đoàn tổ Khoa học xã hội. Việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp cho chúng tôi làm tốt nhiệm vụ của m nh. Đồng thời có th giúp cho chúng tôi được trải nghiệm, có th trao đổi kinh nghiệm, tư vấn c ng các công đoàn trường bạn, nhất là t m ra những biện pháp tốt h n nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn ở đ n vị m nh cũng như công đoàn cấp trên. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu Sáng kiến này nghiên cứu các nội dung sau đây: - Nghiên cứu xác lập c sở lý luận về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn nhà trường. - Khảo sát, đánh giá về thực trạng chất lượng hoạt động công đoàn trên địa bàn huyện Đô Lư ng, tỉnh Nghệ An. - Đề xuất giải pháp đ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn nhà trường ph hợp với yêu cầu đổi mới và phát tri n trong giai đoạn hiện nay. - Tiến hành đánh giá tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn ở trường THPT Đô Lư ng 3. 4.2. Phạm vi nghiêm cứu - Nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu những giải pháp thực hiện đ nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại trường THPT Đô Lư ng 3. - Không gian nghiên cứu: Đề tài được tri n khai nghiên cứu ở Trường THPT Đô Lư ng 3, huyện Đô Lư ng, tỉnh Nghệ An. 2
  5. - Thời gian nghiên cứu: Đề tài thực hiện trong năm học 2021 – 2022 và năm học 2022 – 2023. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Đ nghiên cứu đề tài chúng tôi sử dụng các phư ng pháp sau: - Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: + Sử dụng các phư ng pháp phân tích, tổng hợp, hệ thống, khái quát hóa....các thông tin, các tài liệu về công tác công đoàn, các nghị quyết công đoàn, các hướng dẫn về sinh hoạt, hội họp của công đoàn cấp trên đ phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa những vấn đề liên quan làm c sở lý luận cho đề tài. - Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: + Phư ng pháp điều tra theo bảng hỏi nhằm t m hi u thực trạng về tổ chức hoạt động công đoàn huyện Đô Lư ng, tỉnh Nghệ An. + Phư ng pháp phỏng vấn các nhà quản lý giáo dục, những người nằm trong tổ chức công đoàn đặc biệt là các bạn bè, đồng nghiệp đã có bề dày kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn nhằm có được những thông tin và làm sáng tỏ những nhận định khách quan của kết quả nghiên cứu. + Phư ng pháp thống kê toán học sử dụng đ tính toán các tham số đặc trưng, so sánh kết quả khảo sát. 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu đề tài - Những giải pháp tr nh bày trong đề tài được tri n khai lần đầu tiên và đồng bộ, áp dụng linh hoạt trong quá tr nh hoạt động. - Những giải pháp đề xuất trong đề tài hỗ trợ tích cực cho công tác hoạt động công đoàn c sở, giúp công đoàn viên nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo của Ban chấp hành công đoàn đến từng đoàn viên. - Các giải pháp đưa ra có th áp dụng đối với tất cả các trường THPT. Mỗi giải pháp tr nh bày đều có mục tiêu, nội dung và cách thức thực hiện,v vậy tính khả thi và thực ti n rất cao. 3
  6. PHẦN II. NỘI DUNG CHƢƠNG 1- CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI. 1.1. Cơ sở lý luận Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên c sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia ki m tra, thanh tra, giám sát hoạt động của c quan nhà nước, tổ chức, đ n vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao tr nh độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Điều 10-Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, sửa đổi năm 2013). Theo điều 13 của Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại đại hội lần thứ XII của tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xác định “ Công đoàn cơ sở là tổ chức cơ sở của Công đoàn Việt Nam, được thành lập ở một hoặc một số đơn vị sử dụng lao động hoạt động hợp pháp, khi có từ 05 đoàn viên hoặc 05 người lao động trở lên, có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam”. Công đoàn trường THPT Đô Lư ng 3 là Công đoàn c sở trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An và Công đoàn Việt Nam. Theo điều Điều 22 của thông tư số 12/2011- TT-BGDĐT, ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành “Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học” (sau này gọi chung là điều lệ trường phổ thông) có quy định "Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác trong nhà trường hoạt động theo quy định của pháp luật nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục". Qua đó cho thấy vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và phát tri n Nhà trường THPT nói chung và trường THPT Đô Lư ng 3 nói riêng là rất quan trọng. Hoạt động của công đoàn c sở mạnh sẽ góp phần c ng nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Sự phối hợp càng chặt chẽ th hiệu quả càng cao. Nhất là việc tuyên truyền các chủ trư ng, chính sách của Đảng, Pháp luật của nhà nước; bảo vệ và chăm lo các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. 1.2. Thực tiễn hoạt động công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay Trong những năm qua, các cấp công đoàn đã khắc phục khó khăn, tích cực đổi mới nội dung, phư ng thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo cán bộ nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ) vào tổ chức Công đoàn. Các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện ngày càng tốt h n vai trò và chức năng của tổ chức Công đoàn, chất lượng hoạt động của CĐCS từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong toàn tỉnh ngày càng lớn mạnh. Hoạt động công đoàn hướng mạnh về c sở, tập trung đại diện, bảo vệ 4
  7. quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về nội dung và h nh thức đã tạo được sức lan tỏa, góp phần xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ có bản lĩnh chính trị, tr nh độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác thi đua được đẩy mạnh và gắn với thực tế tại c sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; công tác phát tri n đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được tập trung thực hiện tốt, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát tri n kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong quá tr nh chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thời gian qua cho thấy, các CĐCS đã tri n khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của m nh, được đoàn viên, người lao động tin tưởng, gắn bó, được c quan, đ n vị, doanh nghiệp ghi nhận, ủng hộ, tạo điều kiện về c sở vật chất, n i làm việc cho cán bộ CĐCS và tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động. Tuy nhiên, nh n chung chất lượng hoạt động của công đoàn c sở chưa thực sự đồng đều, hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu của tổ chức Công đoàn trong t nh h nh mới. Cán bộ công đoàn c sở hầu hết là hoạt động kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi nên việc tổ chức tri n khai thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng; mặt khác họ vừa phải làm việc chuyên môn vừa phải tham gia tổ chức các hoạt động công đoàn nên hiệu quả hoạt động hạn chế; một bộ phận cán bộ CĐCS chưa có kỹ năng hoạt động, chưa thật sự tâm huyết với công tác công đoàn, chưa phát huy hết trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. V vậy trong quá tr nh hoạt động phần nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của công đoàn c sở m nh phụ trách. 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lƣợng hoạt động của tổ chức công đoàn hiện nay Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong t nh h nh mới đã nêu rõ quan đi m chỉ đạo: - “Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội. - Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn phải bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng, phù hợp với thể chế chính trị đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế. 5
  8. - Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh là góp phần quan trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa. - Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn phải phù hợp với số lượng, cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân, người lao động và yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. - Đổi mới có trọng tâm, trọng điểm, tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo nguồn lực đủ mạnh để Công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ; bảo đảm tính kế thừa, ổn định, có lộ trình phù hợp, vững chắc, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm thế giới”. Từ quan đi m chỉ đạo đó Nghị quyết đã nêu rõ mục tiêu : “ Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước; góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước”. Như vậy, có th nói nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong giai đoạn hiện nay là nhu cầu cấp thiết vừa phù hợp với quan đi m chỉ đạo của Bộ chính trị vừa phù hợp với tình hình thực ti n. 1.4. Thực trạng về tổ chức hoạt động công đoàn ở trƣờng THPT Đô Lƣơng 3 trong những năm qua. 1.4.1. Đặc điểm tình hình nhà trường. Trường THPT Đô Lư ng 3 được thành lập theo quyết định số 108 /QĐ - UBND vào ngày 28 tháng 02 năm 1978 của UBND tỉnh Nghệ An. Đến nay trường đã trải qua 45 năm xây dựng và phát tri n. Với quy mô 39 lớp trường có h n 1.600 học sinh. Tổng số đội ngũ cán bộ nhà giáo, người lao động là 97 người, có 5 tổ chuyên môn và 1 tổ hành chính tư ng ứng được chia làm 6 tổ công đoàn. Trường đóng trên v ng hạ huyện thuộc địa bàn các xã có kinh tế khó khăn của huyện, kinh tế chủ yếu là thuần nông. Tuy nhiên trong những năm qua vượt lên khó khăn đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường luôn nỗ lực cố gắng, tích cực trong công tác đổi mới phư ng pháp dạy học, giáo dục học sinh toàn diện. C ng với sự quan tâm của chính quyền địa phư ng và sự năng động quyết liệt trong việc đề ra các giải pháp cụ th hiệu quả từ đội ngũ lãnh đạo nhà trường. V vậy, trường đã khẳng định được vị trí của m nh trong giáo dục huyện nhà cũng như trong các trường THPT trên toàn tỉnh. Trong nhiều năm liền chất lượng đại trà nhà trường tỉ lệ tốt nghiệp khối 12 luôn đạt 100% chất lượng mũi nhon học sinh giỏi đứng tốp 6
  9. từ 11 đến 15 toàn tỉnh. Hàng năm số lượng học sinh thi đậu vào các trường đại học tốp đầu chiếm tỉ lệ cao, có nhiều em được tỉnh vinh danh đạt đi m cao trong k thi tốt nghiệp THPT. Trường thực sự đã trở thành địa chỉ tin cậy của phụ huynh trong việc gửi gắm con em m nh . 1.4.2. Thực trạng hoạt động Công đoàn của trường THPT Đô Lương 3 trong thời gian qua. 1.4.2.1. Thuận lợi: - Tổng số đoàn viên công đoàn có số lượng đông, đạt chuẩn đào tạo cụ th năm học 2022 -2023 là 94 đoàn viên. Trong đó về tr nh độ 100% đạt chuẩn (75 đồng chí cử nhân và 19 thạc sỹ ). Về tr nh độ lý luận chính trị có 02 cao cấp và 07 trung cấp số còn lại là s cấp. Tổ chức chi bộ nhà trường có 56 đảng viên đây là lực lượng nòng cốt tiên phong trong các hoạt động của công đoàn. - Số lượng BCH CĐ gồm 05 đồng chí, các đồng chí trong BCH CĐ đều có đủ năng lực, có uy tín đ lãnh đạo công đoàn hoạt động theo yêu cầu hiện nay, đã có 03 đồng chí học trung cấp lý luận chính trị và lớp quản lý giáo dục. Công đoàn có 06 tổ gắn với tổ chuyên môn, các tổ công đoàn luôn phát huy được vai trò hoạt động có hiệu quả đúng chức năng và nhiệm vụ. - Tổ chức công đoàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Chi ủy, chi bộ và ban giám hiệu nhà trường về mọi mặt v vậy công đoàn đã có những định hướng ph hợp trong hoạt động. Đặc biệt từ năm 2020 sau đại hội Chi bộ nhiệm k 2020- 2025 với các nội dung trong nghị quyết có sự quan tâm đặc biệt với tổ chức công đoàn đã tạo điều kiện về thời gian, kinh phí và lãnh đạo nhà trường đã hưởng ứng các phát động thi đua trong lĩnh vực chuyên môn cũng như các hoạt động phong trào thiện nguyện. - BCH Công đoàn Trường đã chủ động lập hoạt kế hoạch hoạt động của toàn nhiệm kỳ và từng năm, từng quý và từng tháng trong đó bám sát các chủ trư ng chỉ đạo cấp trên. Hàng năm, kế hoạch hoạt động và chư ng tr nh công tác được xây dựng và có sự thay đổi ph hợp theo t nh h nh thực tế, các kế hoạch lập ra tr nh Chi ủy nhà trường phê duyệt và sự phối hợp, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo là yếu tố thuận lợi đ công đoàn hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu công tác và đóng góp vào sự phát tri n chung của nhà trường. - Đội ngũ CBNGNLĐ của nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có tr nh độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được về c bản yêu cầu nhiệm vụ của nhà trường. Cán bộ, đoàn viên công đoàn luôn nhiệt t nh trong công tác cũng như sáng tạo trong hoạt động công đoàn, cụ th có rất nhiều ý tưởng đề xuất đối với BCH có hiệu quả. Các công đoàn viên yên tâm công tác và có nhiều cố gắng, nỗ lực, lao động sáng tạo góp phần thực hiện tốt các chủ trư ng của Nhà nước, của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An và các nhiệm vụ chính trị giao cho đ n vị. 1.4.2.2. Khó khăn 7
  10. - Công tác tuyên truyền giáo dục về chủ trư ng, đường lối của Đảng,chính sách pháp luật của Nhà nước chưa thật sự đa dạng về hình thức. Chất lượng tuyên truyền, vận động quần chúng có đổi mới nhưng chậm. Công tác năm bắt dư luận của quần chúng có lúc chưa kịp thời, hoạt động đạt kết quả chưa cao, công tác giám sát, hoạt động Ban thanh tra nhân dân chưa đáp ứng yêu cầu. - Phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, dục th , th thao chưa được thường xuyên. Nội dung sinh hoạt tổ công đoàn chưa phong phú, chất lượng sinh hoạt còn có mặt hạn chế. - Trong BCH công đoàn thực sự hoạt động chưa đều tay, công tác công đoàn c sở là kiêm nhiệm nên hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ công đoàn chuyên trách có đồng chí nhà quá xa trường nên ảnh hưởng đến hoạt động. Việc dạy học hai buổi trong ngày cũng gây khó khăn cho hoạt động v sắp xếp lịch tổ chức chồng chéo. - Tổ công đoàn chưa thực sự phát huy được hết các hiệu quả công tác còn mờ nhạt, chưa có các hoạt động thường xuyên và đi vào chiều sâu chất lượng. Một phần kinh phí dành cho các phong trào thi đua còn hạn hẹp v trong thực tế các hoạt động tập th công đoàn đòi hỏi chi phí lớn nên ít nhiều cũng là trở ngại khi BCH lập và tổ chức các phong trào đặc biệt là lĩnh vực th thao, văn nghệ, giao lưu nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ giáo viên nhân viên ; mức khen của công đoàn còn chỉ mang tính động viên so với thành tích mà đoàn viên đạt được. - Đối với đoàn viên, vẫn còn hiện tượng một số đoàn viên công đoàn còn chưa thực sự xác định được vai trò trách nhiệm của m nh trong tổ chức tập th nên còn lảng tránh chưa tự giác và nhiệt t nh trong công việc chung, tham gia hoạt động phong trào, nhất là tham gia công việc ngoài giờ hành chính như: sinh hoạt văn nghệ, th thao, thăm hỏi ốm đau và k cả các phong trào thi đua chuyên môn một số đoàn viên do sức và tự bằng lòng với chính m nh nên đứng ngoài các hoạt động thi đua đổi mới sáng tạo trong chuyên môn. - Trong số đoàn viên công đoàn tỉ lệ nữ chiếm số đông với 57 giáo viên chiếm 60,6%, phần lớn bộ phận đang nuôi con nhỏ, nhà xa nên cũng là trở ngại khi tổ chức tham gia các hoạt động phong trào. 1.4.2.3. Nguyên nhân. - Việc lựa chọn cán bộ công đoàn trong trường học cũng là một khó khăn cho tổ chức công đoàn, do kiêm nhiệm công tác công đoàn tức là phải thêm bỏ thời gian và công sức rất ít cán bộ giáo viên muốn và sẵn sàng tham gia BCH công đoàn của trường.Trong khi đó thực tế chế độ phụ cấp chỉ mang tính động viên .V vậy tham gia ban chấp hành công đoàn chủ yếu ở lòng nhiệt t nh, sự động viên của đoàn viên nên việc quy hoạch cán bộ công đoàn có đủ năng lực tr nh độ là trở ngại lớn của trường. Thực trạng đa số đều có thái độ muốn né tránh nhiệm vụ công đoàn. 8
  11. - Do phải hoàn thành công việc chuyên môn nên ít có thời gian, công sức cho việc công đoàn. Trong khi đó hiện nay với yêu cầu của hoạt động hiện nay đòi hỏi cán bộ công đoàn c sở cần phải đầu tư nhiều thời gian nghiên cứu công văn và tổ chức các hoạt động. Mặt khác, cán bộ công đoàn c sở chưa biết việc, chưa nắm chắc các công văn chỉ thị về công đoàn nhưng lại không có thời gian học tập, nghiên cứu, hướng dẫn về chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động. Vì vậy dẫn đến việc tri n khai các nội dung thuộc về chức năng của công đoàn còn lúng túng và thiếu sót. - Ngoài ra do sự hạn chế về nhận thức vai trò của tổ chức công đoàn hiện nay đối với cán bộ công đoàn nên việc tổ chức các hoạt động chủ yếu còn nặng về phong trào bề nổi như văn hóa văn nghệ, th dục th thao, thăm hỏi... - Kinh nghiệm của một số đồng chí trong BCH công đoàn còn nhiều hạn chế, hoạt động phong trào chưa thực sự nhiệt t nh. Ủy viên BCH CĐCS thường do giáo viên kiêm nhiệm việc giảng dạy chiếm nhiều thời gian, v vậy không có nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu và tổ chức các hoạt động. Phư ng pháp điều hành công việc và phát huy quyền hạn của tổ trưởng tổ công đoàn chưa đạt yêu cầu. - BCH chưa chủ động trong các hoạt động phong trào, hiệu quả hoạt động chưa cao. Ban chấp hành còn thiếu chủ động trong công tác, hạn chế trong công tác, t m hi u tâm tư, nguyện vọng của Đoàn viên, chưa nắm rõ những chính sách ưu đãi đối với người lao động; chưa quan tâm đúng mức đến những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên. - Trường học hai ca sáng học chính khóa, buổi chiều dạy ôn thi và tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thực hành v vậy thời gian tổ chức hoạt động công đoàn hạn chế. Tổ chức công đoàn trường số lượng thành viên phần lớn là nữ chiếm h n 60%, đa phần trong số đó nhà xa trường, con nhỏ nên việc bố trí tổ chức hoạt động ph hợp gặp không ít trở ngại. Một số đoàn viên công đoàn nhà trường chưa thực sự tin tưởng vào sức mạnh đoàn kết tập th đôi khi còn có tư tưởng xem nhẹ tổ chức công đoàn. - Các đoàn viên trong công đoàn vừa đảm bảo chuyên môn vừa chăm lo gia đ nh nên ít có thời gian tham gia các hoạt động công đoàn. Đó là trở ngại lớn trong việc tổ chức hoạt động các tổ công đoàn. Sinh hoạt của các tổ công đoàn hầu hết được lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn với thời lượng rất khiêm tốn 1.5. Thực trạng về việc phát huy vai trò của công đoàn trong việc nâng cao chất lƣợng tổ chức các hoạt động trong nhà trƣờng THPT Đô Lƣơng 3. Công đoàn trường là một tổ chức chính trị xã hội đóng vai trò quan trọng trong trường học. Tổ chức công đoàn vững mạnh hoạt động có hiệu quả chất lượng sẽ tạo ra được môi trường đoàn kết và tạo động lực thi đua trong cán bộ giáo viên công nhân viên nhà trường. Công đoàn thực hiện được hết chức trách nhiệm vụ của m nh trong giai đoạn mới không dừng lại ở các hoạt động đ n thuần phong trào bề nổi hay thăm hỏi ốm đau mà nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức công đoàn hiện nay 9
  12. là thực hiện đủ ba chức năng đó là: Đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ. Tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội, tham gia ki m tra, giám sát hoạt động của c quan. Ngoài ra là chức năng giáo dục, động viên CNVCLĐ phát huy quyền làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nhận thức được tầm quan trọng của tổ chức công đoàn hiện nay Chi ủy chi bộ nhà trường luôn có sự quan tâm chỉ đạo tổ chức cụ th đó là trong các hoạt động trọng tâm của nhà trường luôn có đại diện tổ chức công đoàn họp bàn bạc xây dựng chủ trư ng các chiến lược phát tri n của nhà trường. Vì vậy vai trò của tổ chức công đoàn nâng cao vị trí th hiện trong các năm qua tổ chức công đoàn trường có mặt tham gia trong tất cả các hoạt động chủ chốt của nhà trường và kết hợp với các tổ chức đoàn th khác trong trường tạo ra các phong trào thi đua toàn diện. - Công tác tham mưu với cấp ủy, chi bộ và ban giám hiệu nhà trường : Xác định vị trí vai trò của tổ chức công đoàn hiện tại là tổ chức nòng cốt của nhà trường. Vì vậy nên trong các hoạt động chuyên môn dạy học hay các hoạt động văn hóa, th thao... BCH công đoàn luôn có các ý kiến tham mưu với lãnh đạo nhà trường trước khi đưa ra kế hoạch thực hiện. Các ý kiến tham mưu đó xuất phát từ việc tìm hi u tâm tư nguyện vọng, nắm bắt tư tưởng CBNGNLĐ và trên c sở dựa vào các công văn chỉ đạo từ đó BCH phân tích đ đưa ý kiến tham mưu hợp lý vừa bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đồng thời đảm bảo hoạt động có hiệu quả kế hoạch nhà trường. Đó được coi là nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn trong t nh h nh mới hiện nay. - Tuy nhiên trong thời gian dài công tác tham mưu gặp hạn chế tổ chức công đoàn trường đã chưa chú trọng công tác tham mưu về mọi mặt, th hiện sự rời rạc trong tổ chức. Chủ yếu vẫn mọi hoạt động đều thực hiện theo nội dung tri n khai của ban giám hiệu nên vai trò về nắm bắt tư tưởng nguyện vọng của cán bộ giáo viên người lao động từ đó có đại diện tổ chức ý kiến với cấp ủy chưa được th hiện. Số lượng nội dung tham mưu ít và chất lượng chưa sâu sát, chưa toàn diện, trọng tâm thiết thực. Các ý kiến thông qua chủ yếu vẫn là tổ chức các phong trào bề nổi văn hóa, th thao mang tính mùa vụ hoặc theo các dịp l . Vì vậy chưa có sự nhịp nhàng giữa lãnh đạo nhà trường và tổ chức công đoàn. Tuy nhiên vì trong thời gian qua chính Chi ủy nhà trường cũng xem nhẹ tổ chức công đoàn coi đó chỉ là n i tổ chức các hoạt động bề nổi, thăm hỏi. Mặt khác chính những người trong tổ chức công đoàn chưa nhận thức được vị trí vai trò của m nh nên đã không phát huy hết vai trò trách nhiệm. Với tổ chức Đoàn thanh niên của trường: Đây cũng là một tổ chức chính trị xã hội chính trong trường. Đối tượng đặc thù là chỉ một số ít là giáo viên đang độ tuổi Đoàn còn số lượng lớn là đoàn viên thanh niên học sinh. Trong những năm qua hai tổ chức Công đoàn và đoàn thanh niên luôn có sự phối hợp nhịp nhàng trong các hoạt động. Cụ th trong các hoạt động chuyên môn công đoàn sẽ kết hợp đoàn thanh niên tổ chức thao giảng chào mừng các ngày l như 20/11, 08/3, 20/10. 10
  13. Đối với phong trào hoạt động của học sinh tổ chức các cuộc thi vẽ bảng tin, tạp san, cắm hoa... ở đó tổ chức công đoàn chịu trách nhiệm về việc cử giáo viên làm giám khảo tổ chức c ng đoàn trường và một phần hỗ trợ kinh phí trao giải. - Tuy nhiên việc phối hợp này chưa thật thường xuyên, chỉ mang tính nhất thời theo thời đi m các dịp l và thi đua cao đi m. Ngoài ra ý thức một số giáo viên trong tổ chức công đoàn chưa cao, còn thờ thiếu trách nhiệm, né tránh, ỷ lại khi được giao nhiệm vụ hỗ trợ đoàn thanh niên. Chỉ coi đó là việc riêng của đoàn trường vì vậy hiệu quả chưa cao. Trong hoạt động chuyên môn dạy học: Đây được xem là hoạt động chính trong mỗi trường học, trong đó mỗi đoàn viên công đoàn chính là các thầy cô giáo người đóng vai trò quyết định đối với chất lượng dạy học. Vì vậy hàng năm tổ chức công đoàn luôn tuyên truyền việc thực hiện các chủ trư ng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước cũng như các công văn chỉ đạo của ngành, quy chế quy định của c quan đ n vị. Trong các hoạt động chuyên môn tổ chức công đoàn nhà trường đã có sự kết hợp với ban chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua. - Thực trạng của trường Đô Lư ng 3 trong thời gian dài tồn tại sức ì của cán bộ giáo viên rất lớn. Đại bộ phận tự bằng lòng với bản thân nên việc học và nâng cao tr nh độ hay tham gia các phong trào chuyên môn như thi giáo giỏi, viết sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu khoa học rất ít giáo viên tham gia. Trong khi đó với việc thực hiện chư ng tr nh giáo dục 2018 và cụ th hóa Nghị quyết 29 về đổi mới giáo dục toàn diện th tư tưởng của giáo viên như thế sẽ không nâng cao được trình độ đ đáp ứng được yêu cầu giảng dạy mới. - Nguyên nhân của vấn đề này một phần do tổ chức công đoàn chưa làm tốt việc tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo niềm tin cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ cũng như động lực đ thi đua. Ngoài ra chưa có các giải pháp cụ th từ việc khen thưởng bi u dư ng các gư ng đi n hình tạo sự lan tỏa tích cực trong c quan đ n vị. Với hoạt động thể dục thể thao văn hóa văn nghệ : Đây được xem là một hoạt động nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần tạo mối đoàn kết trong cán bộ giáo viên công nhân viên. Lĩnh vực này đã được công đoàn trường chú trọng lên kế hoạch tổ chức, lôi cuốn được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cán bộ giáo viên công nhân viên nhà trường. - Nhưng các kế hoạch hoạt động chỉ di n ra vào các thời đi m có tổ chức giải từ công đoàn ngành hoặc của huyện hay phục vụ giao lưu nhất thời. Các phong trào th thao trong trường mặc dù về c sở vật chất được đầu tư về sân bóng chuyền, cầu lông...Tuy nhiên thực trạng công đoàn chưa đứng ra tổ chức tổ chức được một cách thường xuyên đ đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của giáo viên giải 11
  14. trí sau mỗi giờ dạy. Nên di n ra tình trạng việc các nhóm giáo viên tự lập các đội bóng chuyền nam nữ, câu lạc bộ cầu lông trong trường một cách tự phát. Trong hoạt động thăm hỏi, chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn : Là một hoạt động tư ng thân tư ng ái mang màu sắc đặc trưng của tổ chức công đoàn. Thực tế trong những năm qua hoạt động này được thực hiện khá bài bản. Các hoạt động thăm hỏi ốm đau, mừng thọ đầu xuân, tri ân ngày 27/7 với bố mẹ giáo viên công nhân viên có công cách mạng; tổ chức vui trung thu và phát thưởng khuyến học cho con cán bộ giáo viên nhân viên trong trường hàng năm được tổ chức thường xuyên...Trên thực tế các hoạt động chưa đa dạng về hình thức, nhiều hoạt động số lượng đoàn viên tham gia còn ít. Công đoàn với hoạt động thi đua khen thưởng: Đây là một lĩnh vực th hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn ngoài việc bảo vệ quyền lợi cho cán bộ giáo viên, nếu công tác thi đua khen thưởng được chú trọng, khích lệ quan tâm đúng mức, đề cao ghi nhận các thành quả nỗ lực mọi mặt của giáo viên sẽ tạo động lực phấn đấu xây dựng và phát tri n nhà trường. Hàng năm đồng chí Chủ tịch công đoàn là phó hội đồng thi đua chịu trách nhiệm về việc tham mưu công tác thi đua của trường. - Tuy nhiên thực trạng trong công tác thi đua của trường công đoàn chưa làm tròn vai trong chức năng này. Có những năm vẫn đ xảy ra tình trạng việc bình xét thi đua vẫn còn bỏ sót những người có thành tích . Đặc biệt đồng chí chủ tịch công đoàn không nắm rõ sự thay đổi về chỉ tiêu khen thưởng hàng năm lĩnh vực công đoàn nên vẫn chưa khen hết chỉ tiêu được giao dẫn đến thiệt thòi quyền lợi của cán bộ giáo viên. Vì không nắm rõ luật thi đua khen thưởng của công đoàn nên trong thời gian dài khen thưởng chỉ dừng lại mức giấy khen, chưa làm hồ s khen ở mức cao h n. Việc hoàn thiện các loại hồ s thi đua khen thưởng được nhà trường giao còn có lúc chậm tr , phát thưởng chưa được kịp thời nên ít nhiều còn gây tâm lý bức xúc thiếu niềm tin vào tổ chức công đoàn trong cán bộ giáo viên. - Nguyên nhân của tồn tại đó một phần cán bộ công đoàn c sở chưa nắm rõ nghiệp vụ công đoàn, việc nghiên cứu luật thi đua khen thưởng còn thờ chưa được chú trọng. Vì vậy các văn bản và chỉ tiêu thi đua chưa được tri n khai về tổ công đoàn và các đoàn viên công đoàn nên việc đăng kí thi đua đã không thực hiện kịp thời. - Bản thân là một thành viên BCH công đoàn tôi nhận thấy những tồn tại hạn chế đó đã gây trở ngại cũng như tính hiệu quả chưa cao, không phát huy được sức mạnh của tổ chức công đoàn. V vậy tôi mạnh dạn đề xuất các giải pháp sau nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của một tổ chức chính trị xã hội lớn trong trường Một số chỉ số thi đua của trường trước khi đưa ra các giải pháp 12
  15. Bảng 1.1. Kết quả sáng kiến kinh nghệm các cấp và KHKT Số SKKN cấp Số dự án Số dự án dự thi KHKT KHKT đạt Năm học ngành cấp tỉnh cấp trƣờng Số SKKN cấp trƣờng Loại A Loại B Số dự án Đạt giải 2019 - 2020 8 1 5 2 1 1 2020 - 2021 10 1 6 3 2 2 Bảng 1.2. Kết quả danh hiệu thi đua nhà trường Năm học Danh hiệu thi đua- Hình thức khen thƣởng KT Khác BKUBND BK Bộ LĐTT CSTĐCS GKGĐS tỉnh GD&ĐT 2019-2020 89 cá 06 cá 01 0 0 0 nhân nhân 2020-2021 89 cá 06 cá 01 cá 01cá 02 cá 0 nhân nhân nhân nhân nhân Bảng 1.3 Thi đua công đoàn Năm học Danh hiệu thi đua- Hình thức khen thƣởng Giấy khen Bằng khen Bằng khen LĐLĐ tỉnh KT khác CĐN CĐGD VN 2019-2020 05 cá nhân 0 0 0 2020-2021 05 cá nhân 0 0 0 * Các thành tích, hoạt động khác. + Về bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh : năm 2019-2020 đạt 18/28 em, xếp thứ 35 toàn tỉnh. + Giáo viên giỏi trường năm 2019-2020 : chỉ có 6 giáo viên tham gia dự thi. + Hiến máu nhân đạo trước năm 2020 không tham gia. 13
  16. CHƢƠNG 2- GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 3 TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY. 2.1. Các giải pháp. 2.1.1. Giải pháp 1- Tiếp tục bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, hiệu quả của Cấp ủy, Chi bộ nhà Trường đối với công tác Công đoàn. - Đ phát huy được vai trò công đoàn trong t nh h nh mới Nghị quyết 02/NQ/TW ngày 12/6/2021 đã được ban hành chỉ rõ sự yếu kém và của tổ chức công đoàn có một trong những nguyên nhân sau “Nhận thức, trách nhiệm của một số cấp uỷ, chính quyền về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn chưa đầy đủ; có lúc, có nơi chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công nhân, công đoàn.”. Chính vì vậy nghị quyết cũng đã chỉ rõ các một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đào trong t nh h nh mới là “Bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn, tạo điều kiện để công đoàn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ; khắc phục tình trạng buông lỏng vai trò lãnh đạo hoặc bao biện, làm thay, giao nhiệm vụ không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Các cấp uỷ phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với công đoàn cấp trên trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức, cán bộ và hoạt động công đoàn cấp mình. Định kỳ hằng năm và khi cần thiết, ban thường vụ hoặc ban chấp hành cấp uỷ (nơi không có ban thường vụ) làm việc với ban chấp hành công đoàn cùng cấp để nắm tình hình hoạt động, chỉ đạo, định hướng nhiệm vụ thời gian tiếp theo; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị chính đáng của đoàn viên, người lao động.”. - Cho nên tổ chức công đoàn trường THPT Đô Lư ng 3 muốn phát tri n vững mạnh phát huy được sức mạnh mọi mặt, làm đúng chức năng nhiệm vụ của công đoàn c sở thì không th thiếu sự lãnh đạo chỉ đạo xuyên suốt từ Cấp ủy chi bộ nhà trường tới tổ chức công đoàn. Chi bộ muốn Nghị quyết đi vào thực ti n thì phải có các Đoàn th đứng ra tổ chức thực hiện. Trong đó tổ chức công đoàn chính là cánh tay đắc lực. Nó sẽ xác định phư ng hướng, mục tiêu giáo dục và thực hiện mục tiêu giáo dục đề ra phù hợp với xu thế chung của đất nước và thực ti n. Tổ chức công đoàn mạnh th nhà trường mới có sự phát tri n vững mạnh. Mục tiêu - Đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt của cấp ủy đảng, chi bộ nhà trường giúp tổ chức công đoàn thực hiện hiệu quả về mục tiêu, chức năng và nhiệm vụ. Nội dung và cách thức thực hiện - Với nhiệm kỳ đại hội Chi bộ 2020-2025 đã xác định tầm quan trọng của tổ chức công đoàn trong nhà trường với những việc làm cụ th . Đầu tiên việc chi ủy chi bộ chú trọng tới công tác cán bộ công đoàn. Lựa chọn cán bộ công đoàn là những người có tr nh độ chuyên môn tốt, gư ng mẫu, bản lĩnh chính trị vững vàng 14
  17. ngoài ra là sự nhiệt tình trách nhiệm trong công việc. Đ kịp thời sâu sát trong công tác lãnh đão, Chi bộ đã c cấu 01 đồng chí trong BCH là Chi ủy viên trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giám sát kịp thời các hoạt động của công đoàn. Trong nhiệm kì công đoàn 2023-2028, BCH công đoàn được lựa chọn từ nguồn quy hoạch của cấp ủy . Nhờ thế mà BCH công đoàn là những người vừa có tr nh độ chuyên môn giỏi, có năng lực làm việc, có trách nhiệm và tinh thần cống hiến, lập trường chính trị vững vàng. Đồng chí Chủ tịch công đoàn ngành và đồng chí Bí thư chi bộ phát biểu chỉ đạo Đại hội công đoàn nhiệm kỳ 2022-2028 - Ngay từ đầu nhiệm kỳ Chi bộ xây dựng chư ng tr nh ki m tra giám sát toàn khóa, một trong những nội dung giám sát là giám sát tập th công đoàn với việc thực hiện nhiệm vụ nhiệm kì 2017 -2023 và công tác chuẩn bị cho đại hội nhiệm kì 2023-2028. Ngoài ra còn tiến hành giám sát đối với đồng chí chủ tịch công đoàn về công tác chuẩn bị đại hội nhiệm kì mới. Giám sát tập th BCH công đoàn về thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2017 -2023 (Xem phụ lục 1, 2) - Các kế hoạch hoạt động của tổ chức công đoàn được thông qua Chi bộ, chi ủy trước khi thực hiện. Đây là yếu tố quyết định đ mọi hoạt động của công đoàn có sự phối hợp nhịp nhàng với các hoạt động toàn trường, phù hợp với mục tiêu chính trị chung của nhà trường. - Song song với việc chỉ đạo, giám sát là công tác ki m tra, đôn đốc, nhắc nhở. Đây là công việc thường xuyên của Chi ủy, Chi bộ đối với tổ chức công đoàn đ đảm bảo mọi hoạt động của công đoàn góp phần thắng lợi các mục tiêu đề ra của nhà trường. 15
  18. 2.1.2. Giải pháp 2 - Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Công đoàn và sinh hoạt công đoàn đối với toàn thể đoàn viên công đoàn. Đoàn viên công đoàn là lực lượng chính vận hành toàn bộ hoạt động của tổ chức công đoàn. Cho nên, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Công đoàn và sinh hoạt công đoàn đối với toàn th đoàn viên công đoàn là việc cần làm đầu tiên. Khi nhận thức của các đoàn viên công đoàn được nâng cao th mọi hoạt động đề ra mới thực hiện có chất lượng. Mục tiêu - Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn và sinh hoạt công đoàn đối với toàn th đoàn viên công đoàn. Làm cho mọi đoàn viên công đoàn thấy rõ được vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn và sự cần thiết khi tham gia sinh hoạt công đoàn. Nội dung và cách thức thực hiện. - Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong mọi lĩnh vực đ thấy được tổ chức công đoàn không chỉ mỗi việc thăm hỏi, hiếu hỷ. + Tổ chức công đoàn đi đầu trong công tác tham mưu, tổ chức các hoạt động chuyên môn cũng như các phong trào thi đua toàn diện khác, thực sự tạo thành mái ấm môi trường lành mạnh đ cán bộ giáo viên người lao động yên tâm làm việc. Trong quá tr nh hoạt động BCH CĐ luôn có các ý kiến tham mưu cho chi bộ, BGH nhà trường. Trong các cuộc họp liên tịch đại diện BCH có ý kiến với lãnh đạo nhà trường một mặt đảm bảo quyền và lợi ích cho người lao động mặt khác tạo ra các hoạt động hợp lý giúp cho mỗi công đoàn viên có c hội và khả năng phát tri n được bản thân. + Tổ chức công đoàn trường đã kịp thời tiếp thu các công văn chỉ đạo, chủ trư ng đường lối của công đoàn cấp trên, kết hợp với nhà trường trong việc thực hiện các quy chế dân chủ c sở. Từ đó tri n khai kịp thời đến cán bộ giáo viên nhân viên người lao động thực hiện nghiêm túc trách nhiệm nhiệm vụ của m nh cũng như đảm bảo được các quyền lợi thiết thực. Cụ th thời gian đầu năm học hàng năm BCH c ng ban giám hiệu xây dựng quy chế dân chủ c sở trong đ n vị, được thông qua trước toàn th c quan vào hội nghị viên chức người lao động hàng năm. Ngoài ra quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm được BCH góp ý phù hợp và đảm bảo quyền lợi cho giáo viên công nhân viên. Các lĩnh vực khác như đảm bảo mặt bằng lao động, các chế độ chính sách, quy chế thi đua khen thưởng luôn được tổ chức công đoàn chú trọng có ý kiến. Hoạt động phong trào văn hóa, th thao, thiện nguyện, đền n đáp nghĩa ngoài việc tham mưu cách thức hoạt động tổ chức công đoàn còn đóng vai trò nòng cốt trong việc thực hiện. + Công đoàn nhà trường luôn trăn trở và t m cách thực hiện việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ CNVC, GV trong trường. Quan tâm đến mọi đối tượng trong nhà trường từ bảo vệ, phục vụ, ytế, GV có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn..... T m các 16
  19. biện pháp hoạt động đ n giản, hiệu quả đ mọi đoàn viên có th tham gia tích cực. Chú trọng đến quyền lợi của người lao động. Công Đoàn nhà trường tặng quà cho nhân viên y tế nhân ngày 27/2 và nhóm thể dục nhân ngày thể thao Việt Nam 27/3. + Bằng những việc làm thiết thực cụ th đ đoàn viên công đoàn thấy rõ được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn. Từ đó, họ nhận thức rõ khi tham gia vào tổ chức công đoàn bản thân sẽ được đảm bảo mọi quyền lợi, được quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất đ phát huy năng lực. Đây là những biện pháp đ đoàn viên công đoàn tích cực tham gia sinh hoạt một cách tự nguyện, có tinh thần trách nhiệm. 2.1.3. Giải pháp 3 - Nâng cao chất lượng đội ngũ của Ban chấp hành Công đoàn. Đ tổ chức công đoàn hoạt động có hiệu quả thực sự phát được hết các chức năng toàn diện tổ chức chính trị xã hội lớn trong trường học nhất là chức năng bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng cho cán bộ công nhân viên người lao động th trước hết phải có đội ngũ Ban chấp hành công đoàn hội tụ đủ mọi yếu tố. Ban chấp hành chính là người đại diện cho toàn th tiếng nói của cán bộ công nhân viên người lao động với với tổ chức chính quyền đ n vị; cụ th đây là chính là chi ủy, ban giám hiệu nhà trường. Mục tiêu - Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chính là khâu “Then chốt” quyết định đến chất lượng của hoạt động tổ chức. Tạo ra đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ phẩm chất năng lực tổ chức lãnh đạo hiệu quả các hoạt động về mọi mặt. Nội dung và cách thức thực hiện - Chi ủy, chi bộ nhà trường bám sát các công văn chỉ đạo cấp trên, hàng năm quan tâm đến việc quy hoạch bổ sung nguồn cán bộ công đoàn theo định k gửi về cấp trên. Yêu cầu BCHCĐ tổ chức các cuộc họp rà soát, báo cáo danh sách quy 17
  20. hoạch về cấp ủy phê duyệt trước khi gửi về công đoàn ngành. Đối với quy hoạch BCHCĐ nhiệm kỳ 2023-2028 đồng chí bí thư chi bộ đã trực tiếp dự họp và chỉ đạo. - Theo chỉ đạo của Chi ủy, Chi bộ khi lựa chọn quy hoạch đội ngũ BCHCĐ chú trọng lựa chọn những cán bộ công đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự lãnh đạo của Đảng, phẩm chất đạo đức trong sáng lành mạnh. Đội ngũ BCH cần hội tụ đủ tâm tài, giỏi chuyên môn; nắm rõ lý luận nghiệp vụ công đoàn, pháp luật về công đoàn và lao động nhằm hướng dẫn chỉ đạo có hiệu quả hoạt động công đoàn c sở. Cán bộ công đoàn là những người có kỹ năng nhạy bén nắm bắt và xử lý thông tin; thấu hi u tình cảm tâm tư, nguyện vọng đoàn viên công đoàn biết tổ chức, tập hợp, thu hút đoàn viên công đoàn tạo thành sức mạnh tổng hợp đ thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. - Kiện toàn đội ngũ BCH đúng đủ về số lượng theo quy định của điều lệ công đoàn Việt Nam; đồng bộ về c cấu đ hoàn thành tốt các nhiệm vụ công đoàn trong thời k mới đồng thời phải có kế hoạch bồi dưỡng nguồn cán bộ công đoàn cho các nhiệm k sau đảm bảo tính kế thừa và phát tri n. Đội ngũ BCH cần nắm rõ nhiệm vụ và quyền hạn của BCH đ n vị m nh; ngoài việc đại diện lợi ích hợp pháp, chính đáng đoàn viên người lao động còn có nhiệm vụ tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn cũng như các nghị quyết chủ trư ng đường lối của Đảng. Đội ngũ Ban chấp hành công đoàn Trường THPT Đô Lương 3 nhiệm kỳ 2023-2028 - Đội ngũ BCH cần được tham gia các lớp bồi dưỡng về lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn và kỹ năng hoạt động động công đoàn là hết sức quan trọng. Chính bản thân từng đồng chí trong ban chấp hành cần tự nâng cao tinh thần trách nhiệm tự học, tự t m hi u về chức năng nhiệm vụ công đoàn. Từ trong quá tr nh 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2