intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở tại Trường THPT Tương Dương 2 trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:46

19
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở tại Trường THPT Tương Dương 2 trong giai đoạn hiện nay" đề ra được một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của Ban chấp hành công đoàn cơ sở từ đó nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2, vận dụng vào các hoạt động thực tiễn, góp phần vào sự phát triển chung của Nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở tại Trường THPT Tương Dương 2 trong giai đoạn hiện nay

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 2 ------------------- SÁNG KIẾN MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TẠI TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 2 TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN NHÓM TÁC GIẢ: 1. HOÀNG THỊ THẬP- CHỦ TỊCH CÔNG ĐOÀN 2. NGUYỄN VĂN HUẤN- UV BAN THANH TRA ND. SĐT: 0943300567 Năm học: 2021-2022
  2. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Lí do chọn đề tài Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngành giáo dục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tiếp tục thực hiện những chủ trương đổi mới theo Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo. Tổ chức công đoàn triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”. Nhiều chính sách, quy định mới liên quan đến cán bộ nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ) được thực thi. Trước thách thức từ dịch Covid-19 bùng phát và có thể còn kéo dài, đặt ra cho ngành Giáo dục nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng phải có các giải pháp thích ứng một cách linh hoạt, phù hợp. Công đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức công đoàn Việt Nam, vì vậy tổ chức Công đoàn trong nhà trường phải thật sự là hạt nhân đáng tin cậy của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở, bản thân chúng tôi trong thời gian qua, với cương vị là Chủ tịch Công đoàn trường và thành viên Ban Thanh tra nhân dân, chúng tôi luôn luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm để xây dựng tổ chức Công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2 thật sự vững mạnh, góp phần xây dựng nhà truờng và chăm lo cho đội ngũ CBNGNLĐ của nhà trường yên tâm công tác. Xuất phát từ những vấn đề trên, chúng tôi chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Công đoàn cơ sở tại Trường THPT Tương Dương 2 trong giai đoạn hiện nay” làm đề tài sáng kiến. Sáng kiến của chúng tôi với mong muốn làm sâu sắc hơn việc học tập, nghiên cứu và vận dụng có hiệu quả những giải pháp về hoạt động Công đoàn cơ sở, để góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ở các trường Phổ thông ngày một lớn mạnh hơn, giúp cho Nhà trường hoạt động có hiệu quả; góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng phát triển. * Bố cục sáng kiến: Ngoài phần Đặt vấn đề, Kết luận, Nội dung nghiên cứu sáng kiến gồm có 3 phần 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay. 1
  3. 2. Thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở tại trường THPT Tương Dương 2. 3. Một số kết quả đạt được trong các năm học gần đây của công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2. 2. Mục tiêu nghiên cứu. Đề tài đề ra được một số giải pháp nhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của Ban chấp hành công đoàn cơ sở từ đó nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2, vận dụng vào các hoạt động thực tiễn, góp phần vào sự phát triển chung của Nhà trường. 3. Đối tượng nghiên cứu. Đề tài tập trung vào nhóm các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cụ thể tại công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của hoạt động công đoàn cơ sở - Nghiên cứu lý luận và thực tiễn về hoạt động công đoàn trường THPT Tương Dương 2. - Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2 - Kết quả thực hiện các giải pháp để xét tính khả thi và hiệu quả của đề tài nghiên cứu. 5. Phương pháp nghiên cứu. -Phương pháp lý thuyết: bao gồm đọc và nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài, phương pháp phân tích, tổng hợp lý thuyết để xây dựng cơ sở lý luận đề tài. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, phương pháp thực nghiệm, phương pháp quan sát, tham khảo các cán bộ công đoàn giỏi, CBNGNLĐ cốt cán... 6. Giả thiết khoa học. Trong hoạt động công đoàn cơ sở ở trường phổ thông, nếu vận dụng các giải pháp theo những yêu cầu mà đề tài đưa ra sẽ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở, giúp Nhà trường, CBNGNLĐ nhận thức đúng về vai trò tổ chức công đoàn cơ sở, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của chuyên môn, CBNGNLĐ đối với tổ chức công đoàn và hoạt động công đoàn. Nếu BCH công đoàn cơ sở coi trọng đúng mức, vận dụng đúng các yêu cầu và giải pháp đề xuất trên cơ sở tôn trọng nội dung, điều lệ công đoàn sẽ nâng cao được hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở 2
  4. trường THPT Tương Dương 2 trên tất cả các mặt, góp phần tích cực vào quá trình đổi mới hoạt động công đoàn trong giai đoạn hiện nay. 7. Những đóng góp của đề tài - Đề tài đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2 trong giai đoạn hiện nay. - Góp phần làm phong phú thêm về lý luận và thực tiễn hoạt động công đoàn cơ sở - Giúp cán bộ công đoàn nắm vững những nhận thức để nâng cao hiểu biết về hoạt động công đoàn cơ sở, tích cực trong các hoạt động công đoàn trong giai đoạn hiện nay. 3
  5. Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY. 1.1. Cơ sở lý luận Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội; tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Điều 10-Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, sửa đổi năm 2013). Lê-nin cũng đã chỉ rõ: “Công đoàn đứng ở giữa Đảng và chính quyền nhà nước”. Đứng “giữa” có nghĩa là Công đoàn không phải là tổ chức mang tính Đảng phái, Nhà nước. Công đoàn vẫn là một tổ chức độc lập, nhưng không tách biệt với Đảng, Nhà nước, mà có mối quan hệ chặt chẽ với Đảng, Nhà nước. Điều đó có nghĩa rằng: Công đoàn với chức năng của mình là tổ chức có vai trò, vị trí, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, đồng thời Công đoàn cũng là người bảo đảm, trợ lực để Nhà nước giữ vững và làm tốt chức năng quản lý và điều hành của mình đối với xã hội. Theo điều 13 của Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại đại hội lần thứ XII của tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thì “Công đoàn cơ sở là tổ chức cơ sở của Công đoàn Việt Nam, được thành lập ở một hoặc một số đơn vị sử dụng lao động hoạt động hợp pháp, khi có từ 05 đoàn viên hoặc 05 người lao động trở lên, có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam”. Công đoàn trường THPT Tương Dương 2 là Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An và Công đoàn Việt Nam. Theo điều Điều 22 của thông tư số 12/2011-TT-BGDĐT, ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo về việc ban hành “Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học” (sau này gọi chung là điều lệ trường phổ thông) có quy định "Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác trong nhà trường hoạt động theo quy định của pháp luật nhằm giúp nhà trường thực hiện mục tiêu, nguyên lý giáo dục". Qua đó cho thấy vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc xây dựng và phát triển Nhà trường THPT nói chung và trường THPT Tương Dương 2 nói riêng là rất quan trọng. Hoạt động của công đoàn cơ sở mạnh sẽ góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Sự phối hợp càng chặt chẽ thì hiệu quả càng 4
  6. cao. Nhất là việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của nhà nước; bảo vệ và chăm lo các quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. 1.2. Thực tiễn hoạt động công đoàn cơ sở trong giai đoạn hiện nay Trong những năm qua, các cấp công đoàn đã khắc phục khó khăn, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo cán bộ nhà giáo người lao động (CBNGNLĐ) vào tổ chức Công đoàn. Các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò và chức năng của tổ chức Công đoàn, chất lượng hoạt động của CĐCS từng bước được nâng lên, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong toàn tỉnh ngày càng lớn mạnh. Hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích, hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức đã tạo được sức lan tỏa, góp phần xây dựng đội ngũ CBNGNLĐ có bản lĩnh chính trị, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác thi đua được đẩy mạnh và gắn với thực tế tại cơ sở. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn; công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh được tập trung thực hiện tốt, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thời gian qua cho thấy, các CĐCS đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, được đoàn viên, người lao động tin tưởng, gắn bó, được cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp ghi nhận, ủng hộ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, nơi làm việc cho cán bộ CĐCS và tạo điều kiện cho CĐCS hoạt động. Tuy nhiên, nhìn chung chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở chưa thực sự đồng đều, hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới. Cán bộ công đoàn cơ sở hầu hết là hoạt động kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi nên việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng; mặt khác họ vừa phải làm việc chuyên môn vừa phải tham gia tổ chức các hoạt động công đoàn nên hiệu quả hoạt động hạn chế; một bộ phận cán bộ CĐCS chưa có kỹ năng hoạt động, chưa thật sự tâm huyết với công tác công đoàn, chưa phát huy hết trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy trong quá trình hoạt động phần nào sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở mình phụ trách. 1.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn hiện nay 5
  7. “Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. (Trích: Điều 10 Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013) * Vị trí của Công đoàn Việt Nam: Công đoàn là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội Việt Nam - Với Đảng, Công đoàn chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỗ dựa vững chắc và là sợi dây chuyền nối liền quần chúng với Đảng. - Với Nhà nước, Công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng tôn trọng lẫn nhau, ngược lại Nhà nước tạo điều kiện về pháp lý và cơ sở vật chất cho Công đoàn hoạt động. - Với tổ chức chính trị, xã hội khác, Công đoàn là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hạt nhân trong khối liên minh Công, Nông, trí thức, bình đẳng, tôn trọng, tạo điều kiện cho nhau hoạt động (thông qua các Nghị quyết liên tịch…) * Vai trò của Công đoàn Việt Nam Vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển, mở rộng qua các thời kỳ. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại, vai trò của Công đoàn Việt Nam tác động trên các lĩnh vực: - Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai trò to lớn trong việc góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị - xã hội xã hội chủ nghĩa. Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị. - Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế nhằm xoá bỏ quan liêu, bao cấp, củng cố nguyên tắc tập trung trên cơ sở mở rộng dân chủ. Góp phần củng cố những thành tựu kinh tế văn hoá và khoa học kỹ thuật đã đạt được trong những năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành phần kinh tế trong đó kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, liên kết và hỗ trợ các thành phần kinh tế khác phát triển có lợi cho quốc kế dân sinh. Đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, từng bước đưa kinh tế tri thức vào Việt Nam, góp phần nhanh chóng hội nhập với khu vực 6
  8. và thế giới. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, việc đẩy mạnh hoạt động của các thành phần kinh tế vẫn đảm bảo cho kinh tế quốc doanh giữ vị trí then chốt, đóng vai trò chủ đạo. - Trong lĩnh vực văn hoá - tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần Công đoàn phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và lao động nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy những giá trị cao đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu tiên tiến của văn minh nhân loại góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. - Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai trò trong tham gia xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, có nhãn quan chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt của khối liên minh công - nông - trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở vững chắc đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của Nhà nước. * Chức năng của Công đoàn Việt Nam Công đoàn Việt Nam có ba chức năng. - Công đoàn đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. - Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của pháp luật. - Công đoàn có trách nhiệm tổ chức, giáo dục động viên người lao động phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chức năng của Công đoàn là một chính thể, một hệ thống đồng bộ, đan xen tương tác lẫn nhau. Trong đó, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích người lao động mang ý nghĩa trung tâm - mục tiêu hoạt động công đoàn. Từ các chức năng này sẽ định ra các nhiệm vụ cụ thể của Công đoàn Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, đoàn thể các cấp, Công đoàn cơ sở từng bước được củng cố và phát triển; phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo đoàn viên; chức năng, nhiệm vụ của CĐCS được phát huy, quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cơ bản được đảm bảo; tích cực tuyên truyền, phổ biến và thực hiện chủ trương đường lối của 7
  9. Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, góp phần thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của CĐCS còn có mặt hạn chế; chất lượng tham gia thực hiện quy chế dân chủ có lúc chưa tương xứng với yêu cầu đặt ra. Tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân theo luật định còn yếu; thậm chí không hoạt động; việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa ban chấp hành CĐCS với thủ trưởng cơ quan chưa được thực hiện nghiêm túc, khoa học; chất lượng, hiệu quả thực hiện còn thấp; đại diện ban chấp hành tham gia các hội đồng theo quy định chủ yếu mang tính hình thức. Chế độ thông tin 2 chiều giữa ban chấp hành CĐCS với công đoàn cấp trên và đoàn viên, người lao động có lúc còn chưa kịp thời, chưa thường xuyên. Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới, phải nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở, từ đó có thể chăm lo, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động trong tình hình hiện nay. 2. THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TẠI TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 2 2.1. Đặc điểm tình hình trường THPT Tương Dương 2 Trường THPT Tương Dương 2 được thành lập từ năm 2000, quy mô gồm 15 lớp với hơn 500 học sinh, 39 cán bộ giáo viên. 100% CBNGNLĐ là đoàn viên công đoàn, chia làm 3 tổ công đoàn. Sau 20 năm xây dựng và phát triển dù còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng CB, GV, HS đã nổ lực vượt qua để giúp trường khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống các trường THPT tại Nghệ An. Trường đóng trên địa bàn xã biên giới, hơn 70% học sinh là con em dân tộc thiểu số, phải trọ học trong điều kiện không có nhà ở nội trú nên các hoạt động dạy và học gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên trường có đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ, giáo viên luôn đoàn kết cộng sự và trách nhiệm cao; đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, có năng lực, nhiệt tình trong công việc. Trong nhiều năm học gần đây, phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực; Chất lượng học sinh giỏi tỉnh luôn được xếp ở vị trí tốp nhóm đầu của các trường THPT bảng B trong tỉnh. Số HS giỏi luôn được duy trì ổn định trong các năm học. Chất lượng HS đại trà đạt được nâng cao. Các kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia đạt trên 95%; học sinh đỗ vào các trường Đại học với số điểm cao luôn dẫn đầu huyện Tương Dương. Nhà trường là địa chỉ tin cậy để nhân dân trên địa bàn huyện Tương Dương và Con Cuông gửi gắm con em mình học tập và rèn luyện. 8
  10. 2.2. Thực trạng của hoạt động công đoàn trường thời gian qua 2.2.1. Đặc điểm tình hình về công đoàn trường THPT Tương Dương 2 Tổng số đoàn viên công đoàn của trường hiện tại: 39 đoàn viên. Trong đó + Nữ: 14 đoàn viên công đoàn. + Đoàn viên công đoàn là Đảng viên: 33/39 + BCH công đoàn trường gồm 03 đồng chí; trình độ chuyên môn: 01 đồng chí chủ tịch công đoàn là thạc sỹ, 02 đồng chí đại học; lý luận chính trị: 01/03 Trung cấp, 02/03 sơ cấp. Công đoàn trường đã thực hiện tốt việc nắm bắt tư tưởng của cán bộ, đoàn viên công đoàn. Đồng thời, BCH công đoàn trường đã tổ chức tốt việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của ngành. Do đó, tình hình tư tưởng CBNGNLĐ trong trường luôn ổn định. Đội ngũ CBNGNLĐ của Nhà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được về cơ bản yêu cầu nhiệm vụ của Nhà trường. Cán bộ, đoàn viên công đoàn nhà trường luôn yên tâm công tác và có nhiều cố gắng, nỗ lực, lao động sáng tạo góp phần thực hiện tốt các chủ trương của Nhà nước, của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An và các nhiệm vụ chính trị giao cho đơn vị. Công đoàn luôn chú trọng công tác tham mưu cho chi bộ và phối hợp với Nhà trường về các hoạt động và biện pháp đảm bảo quyền lợi người lao động. Nhờ đó, đời sống CBNGNLĐ không ngừng được nâng cao, mức thu nhập ổn định tăng dần so với năm trước. BCH Công đoàn Trường hoạt động theo kế hoạch hoạt động của toàn khóa và từng năm, từng quý và từng tháng. Hàng năm, kế hoạch hoạt động và chương trình công tác được xây dựng đầy đủ, được Chi ủy nhà trường phê duyệt và sự phối hợp, tạo điều kiện của Ban lãnh đạo là yếu tố thuận lợi để công đoàn hoàn thành nhiệm vụ, đáp ứng được yêu cầu công tác và đóng góp vào sự phát triển chung của Nhà trường. Việc tiếp nhận thông tin, việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, bức xúc trong đội ngũ CBNGNLĐ luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của BCH công đoàn trường. Do dịch bệnh Covid – 19 gây ra nên có những thời điểm nhà trường phải nghỉ học, các hoạt động đã triển khai nhưng bị gián đoạn, một số hoạt động không thực hiện đã ảnh hưởng đến kế hoạch cả năm học. Vì vậy cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động của công đoàn. Tuy nhiên, để kịp thời ứng phó trong công tác phòng chống dịch, BCH CĐCS thông qua mạng xã hội xã hội facebook, Zalo… để tuyên truyền, lan tỏa, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong đội ngũ Ủy viên BCH huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ động viên CBNGNLĐ trong trường tích cực trong công tác phòng chống dịch. 9
  11. 2.2.2. Những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các hoạt động bị gián đoạn hoặc phải thay đổi, thời gian kết thúc năm học kéo dài hơn so với các năm học trước nên ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả các hoạt động chung, trong đó có hoạt động công đoàn. - Chất lượng tuyên truyền, vận động quần chúng có đổi mới nhưng chậm. Công tác năm bắt dư luận của quần chúng có lúc chưa kịp thời, hoạt động đạt kết quả chưa cao, công tác giám sát, hoạt động Ban thanh tra nhân dân chưa đáp ứng yêu cầu. - BCH công đoàn là kiêm nhiệm do đó không có thời gian dành riêng cho hoạt động công đoàn nên nội dung sinh hoạt của công đoàn chưa được phong phú. - Trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ của một số đồng chí trong BCH đôi lúc chưa cao, thiếu sự phối hợp giữa các tổ chức trong triển khai nhiệm vụ được giao. - Ban Thanh tra nhân dân ít được hướng dẫn về nghiệp vụ, năng lực, trách nhiệm triển khai nhiệm vụ giám sát chưa cao, không có kinh phí hoạt động. 2.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2. Một là, Chỉ đạo đổi mới đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đội ngũ CBNGNLĐ thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, các chủ trương, Nghị quyết về hoạt động công đoàn. Đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền vận động CBNGNLĐ thực hiện chủ trương đường lối Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước liên quan đến tổ chức công đoàn và người lao động; triển khai thực hiện Nghị quyết Công đoàn các cấp; những tác động của thời đại 4.0 đến đời sống, công việc, nhứng thách thức của Công đoàn Việt Nam trong thực thi các hoạt động trong tình hình mới. Tập trung tuyên truyền, triển khai tới CBNGNLĐ các giải pháp thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo; Triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng; đạo đức lối sống; ý thức chấp hành pháp luật; thực hiện Chỉ thị 05-CT/BCT về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mỗi CBNGNLĐ đăng ký việc làm cụ thể và cam kết thực hiện. Tuyên truyền Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; phổ biến những điểm mới của các Bộ luật: Luật Lao động 2019, Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức (sửa đổi 2019), Luật Giáo dục 2019 … các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến CBNGNLĐ và ngành Giáo dục; chỉ thị nhiệm vụ năm học, chủ trương đổi mới của 10
  12. ngành theo Nghị quyết 29-NQ/TW. Tuyên truyền chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, các cấp, các ngành, của tỉnh và địa phương về phòng chống dịch Covid - 19. Vận động CBNGNLĐ tham gia tích cực trong lộ trình thực hiện Chương trình - SGK giáo dục phổ thông 2018 ở khối phổ thông; tuyên tryền về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Thường xuyên có tin bài (mỗi CĐCS ít nhất có 01 tin, bài/tháng) phản ánh tình hình hoạt động công đoàn của đơn vị, nêu gương người tốt việc tốt, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm công tác...gửi về Công đoàn Ngành để tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Ngành, của Công đoàn cấp trên và các cơ quan báo chí. Ứng dụng mạnh mẽ CNTT, mạng xã hội, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong ngành và xã hội. Tuyên truyền đến CBNGNLĐ thực hiện nghiêm Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội theo Quyết định 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Chủ động, kịp thời phát hiện các hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, an toàn của nhà giáo và nhà trường, báo cáo công đoàn cấp trên và phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, giải quyết. Tổ chức truyền thông trên trên mạng xã hội như Face book, Zalo của đơn vị, của Công đoàn Ngành, trên các phương tiện thông tin đại chúng nhân các dịp lễ lớn của đất nước; các nội dung về xây dựng văn hóa ứng xử trong nhà trường, về đạo đức nhà giáo, về gương “người tốt, việc tốt”, về “Trường học hạnh phúc”… Công đoàn kiện toàn đội ngũ cộng tác viên tuyên truyền để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CBNGNLĐ, định hướng dư luận, có giải pháp kịp thời bảo vệ danh dự và nhân phẩm của nhà giáo. Nhiều bài viết đã được đăng tải trên Website của trường và Website của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Hai là, Phát huy vai trò BCH Công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Bồi dưỡng và lựa chọn sáng suốt các đoàn viên có năng lực cho tổ chức công đoàn. Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn để cán bộ, đoàn viên công đoàn tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, có khả năng quy tụ, động viên đoàn viên tham gia vào mọi hoạt động của nhà trường và chăm lo đời sống của người lao động. Một tổ chức mạnh phải mạnh về số lượng, chất lượng hoạt động. Trước hết BCH phải được kiện toàn, xây dựng được quy chế hoạt động khoa học, cụ thể, rõ ràng cho từng ủy viên, để các ủy viên phát huy tối đa năng lực của mình và hỗ trợ chủ tịch công đoàn cơ sở hoàn thành nhiệm vụ của mình. Việc thực hiện sinh hoạt công đoàn thường kỳ hay đột xuất đều phải thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Tổ công 11
  13. đoàn sinh hoạt thường kỳ thực hiện công tác và phân công đoàn viên giúp đỡ lẫn nhau. Việc lựa chọn đội ngũ cán bộ công đoàn phải tiến hành thường xuyên, đáp ứng yêu cầu và phát hiện cá nhân có năng lực. Đầu năm học BCH công đoàn tham mưu Ban Lãnh đạo nhà trường lấy ý kiến và bầu chọn các Tổ trưởng tổ công đoàn phải là những người giàu kinh nghiệm, uy tín và tâm huyết. Thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau để góp phần nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động công đoàn. Đặc biệt Ban chấp hành công đoàn cơ sở phải luôn luôn biết lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến các đoàn viên; tôn trọng mọi sáng tạo, những tham mưu, giải pháp do đoàn viên đưa ra; dám nói dám làm dám chịu trách nhiệm trước lãnh đạo, trước CBNGNLĐ về các vấn đề liên quan quyền và lợi ích hợp pháp của CBNGNLĐ và nhất là phải công tâm, minh bạch, làm tốt công tác khen thưởng. Đối với chủ tịch công đoàn cơ sở trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ của công đoàn: Mọi hoạt động đều 5 rõ (Rõ việc, rõ người thực hiện, rõ cách làm, rõ thời gian hoàn thành, rõ mức độ kết quả). Cán bộ công đoàn phải là người gương mẫu, khiên tốn hòa mình với quần chúng. Nắm vững nhiệm vụ, tình hình đơn vị, nắm chắc lý luận, nghiệp vụ công tác công đoàn; có kinh nghiệm vận động, thuyết phục, tập hợp và tổ chức cho CBNGNLĐ hoạt động. Ba là, Ban chấp hành công đoàn cơ sở đặc biệt là chủ tịch công đoàn phải làm tốt công tác tham mưu, phối hợp và xây dựng quy chế hoạt động. Ban chấp hành công đoàn đặc biệt là chủ tịch công đoàn trực tiếp làm công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng cùng cấp về các nội dung liên quan đến CBNGNLĐ. Do đó, cán bộ công đoàn phải đi sâu, đi sát để nắm chắc tình hình tại cơ sở của mình, cũng như nhu cầu, nguyện vọng của CBNGNLĐ để kịp thời tham mưu cho cấp ủy. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ công đoàn cần có kĩ năng tốt trong công tác tham mưu. Muốn như vậy cán bộ công đoàn cần thay đổi tư duy trong công tác tham mưu, cần mạnh dạn, nhiệt tình làm đúng chức năng, nhiệm vụ khi được phân công. Tham gia các lớp tập huấn về kỹ năng tham mưu dành cho cán bộ công đoàn. Quan hệ giữa công đoàn cơ sở và chuyên môn là quan hệ phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo công tác công đoàn. Chủ tịch công đoàn cần thường xuyên trao đổi thông tin với cấp uỷ cơ sở về tình hình CBNGNLĐ, công tác công đoàn và phong trào hoạt động, phối hợp chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết các vấn đề đặt ra đối với CBNGNLĐ ở cơ sở đảm bảo sự đồng thuận, cộng đồng trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau. Công đoàn cơ sở phải chủ động phối hợp với chuyên môn nhà trường để tham mưu, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền và 12
  14. lợi ích của CBNGNLĐ. Đầu nhiệm kỳ và đầu mỗi năm học Ban chấp hành công đoàn cơ sở xây dựng công tác trọng tâm trong năm học và từng thời kỳ. Thông qua cấp ủy xem xét, góp ý và thực hiện. Tham mưu chuyên môn xây dựng Quy chế dân chủ, phát động các phong trào thi đua, tổ chức các hoạt động thiết thực tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, quán triệt các Nghị quyết của Đảng, của Công đoàn và kêu gọi, vận động CBNGNLĐ tích cực tham gia. Ban Chấp hành cũng cần phải xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, chi tiết; xây dựng quy chế phối hợp chuyên môn; phối hợp các tổ chức đoàn thể trong trường trong các hoạt động công đoàn. Phối hợp chuyên môn tổ chức tốt Hội nghị Viên chức Người lao động đầu năm học, phát huy tinh thần dân chủ, xây dựng các tiêu chí thi đua, vận động và tổ chức cho CBNGNLĐ đăng ký thi đua đầu năm học, các phong trào thi đua thường xuyên và chuyên đề. BCH công đoàn cơ sở phối hợp chuyên môn xây dựng và ký giao ước thi đua. http://thpttuongduong2.edu.vn/thong-bao/truong-thpt-tuong-duong-2-to-chuc- thanh-cong-hoi-nghi-vc-nld.html (Link bài đưa tin về Hội nghị Viên chức Người lao động 2021-2022) http://thpttuongduong2.edu.vn/thong-bao/truong-thpt-tuong-duong-2-to-chuc- thanh-cong-hoi-nghi-can-bo.html (Link bài đưa tin về Hội nghị Viên chức Người lao động 2020-2021) Bốn là, Ban chấp hành công đoàn cơ sở phải xây dựng được kế hoạch hoạt động với nội dung hoạt động của công đoàn cơ sở cần phải sát, đúng với Nghị quyết và văn bản hướng dẫn thực hiện của công đoàn cấp trên, đồng thời phải phù hợp với thực tiễn hoạt động cũng như đặc điểm tình hình của đơn vị mình. Đặc biệt phát huy vai trò nữ công trong các hoạtđộng. Trong quá trình thực hiện, phải gắn trách nhiệm của Ban chấp hành công đoàn trong các nhiệm vụ, hoạt động; có khen thưởng và đánh giá qua các hoạt động; đồng thời chấn chỉnh ngay thái độ làm việc thờ ơ, vô trách nhiệm; đối với CBNGNLĐ thì vận động đoàn viên tích cực hưởngứng thực hiện các kế hoạch BCH công đoàn cơ sở đề ra. Hàng quý, hàng năm công đoàn phối hợp chuyên môn, các tổ chức đoàn thể khác tiến hành sơ kết, tổng kết và khen thưởng đoàn viên kịp thời. Tiếp tục triển khai công tác nữ công, Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ phụ nữ thiết thực, phù hợp; phối hợp thực hiện tốt chế độ, chính sách, chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ; kiểm tra, giám sát và có giải pháp kịp thời để bảo vệ nữ CBNGNLĐ. Tham gia tích cực vào việc hỗ trợ năng lực nghề nghiệp đối với nữ CBNGNLĐ. Kiểm tra thực hiện chế độ, chính sách liên quan đến đội ngũ nữ CBNGNLĐ. Kiểm tra việc vay vốn quỹ “Phụ nữ nghèo” tại trường. 13
  15. Chỉ đạo triển khai, thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” phù hợp với giai đoạn mới; phối hợp xây dựng và triển khai kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành Giáo dục; Chiến lược quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; động viên, tuyên truyền nữ CBNGNLĐ tích cực các phong trào thi đua và các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Nữ công cho cán bộ nữ công công đoàn cơ sở do Công đoàn Giáo dục Nghệ An tổ chức. Năm là, Thực hiện chế dộ sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở Để nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở, những năm qua BCH công đoàn luôn Sáng tạo, đổi mới nội dung sinh hoạt của công đoàn, lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp. Điều này phải được thể hiện từ việc xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể hằng năm phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ cơ bản của tổ chức công đoàn, các chương trình hoạt động của Công đoàn ngành và bám sát nhiệm vụ chính trị của nhà trường giao. Đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, lôi cuốn đoàn viên nhiệt tình tham gia. Việc tổ chức các phong trào phải đi sâu vào chất lượng, tránh việc tổ chức qua loa chỉ mang tính hình thức. Đặc biệt là phải xây dựng được phong trào văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên công đoàn. Phát huy tốt cơ sở vật chất của nhà trường trong các hoạt động chung của công đoàn cơ sở. Hàng năm BCH công đoàn cơ sở đặc biệt là chủ tịch công đoàn cơ sở phải có kế hoạch tổ chức sinh hoạt theo quy chế. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn cơ sở gắn với đổi mới nội dung, các phương thức hoạt động. Sinh hoạt công đoàn cơ sở phải phù hợp thực tiễn tình hình đơn vị. Tùy từng giai đoạn, trong mỗi kì sinh hoạt Ban chấp hành đưa ra nội dung phù hợp, cơ bản phải nắm bắt tâm tư nguyện vọng của CBNGNLĐ, nắm rõ về hoàn cảnh đoàn viên, về tình hình thực hiện vai trò công dân, về công tác chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm trong công việc; thái độ xây dựng ứng xử văn hóa công sở, chấp hành nội quy quy chế. Định kì đánh giá các hoạt động, phong trào thi đua, khen thưởng theo tiêu chí rõ ràng, chi tiết được xây dựng vào đầu năm học, ứng dụng phần mềm vnedu.vn để theo dõi thi đua, biểu dương khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ CBNGNLĐ. Trong mỗi kỳ sinh hoạt, BCH công đoàn, tổ trưởng, tổ phó các tổ công đoàn cần nhắc nhở đoàn viên thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, cải tiến lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn minh nơi công sở, chấp hành nghiêm túc kỷ luật, nội quy lao động, thực hành tiết kiệm, nâng cao hiệu quả công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Luôn lấy CBNGNLĐ làm trung tâm phát huy trí tuệ cá nhân thành sức mạnh tập thể, đó là điều kiện cốt lõi trong nâng cao chất lượng sinh hoạt CĐCS. 14
  16. Tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung, chuyển đổi trạng thái hoạt động thích ứng với tình hình mới, gắn với đẩy mạnh chuyển đổi số trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức hoạt động. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành. Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch linh hoạt, phù hợp; có giải pháp ứng phó với tình huống dịch bệnh diễn biến phức tạp. CĐCS chủ động rà soát, đánh giá việc triển khai, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu nghị quyết đại hội; chuẩn bị các điều kiện tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023 - 2028. Hàng năm thực hiện việc đánh giá, chấm điểm, xếp loại công đoàn cơ sở đảm bảo khách quan, trung thực, đúng quy định. Sáu là, Tổ chức tốt phong trào thi đua và các cuộc vận động, phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Chỉ đạo hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương- Tình thương - Trách nhiệm”, “Cán bộ công chức, viên chức nói không với tiêu cực”; Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện hiệu quả “Trường học hạnh phúc” theo Công văn số 235/CĐN ngày 29/11/2019 của Công đoàn Ngành. Triển khai thực hiện có hiệu quả phong phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động trong các CĐCS trực thuộc . Tiếp tục tuyên truyền, vận động CBNGNLĐ tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”. Thực hiện có hiệu quả Chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn”; tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện do Công đoàn Ngành tổ chức và tích cực kết nối, kêu gọi các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, các cựu học sinh tham gia hỗ trợ các hoạt động của đơn vị và Công đoàn Ngành. Tuyên truyền, vận động toàn thể đội ngũ CBNGNLĐ quyên góp, ủng hộ “Máy tính cho em” do Bộ GD&ĐT và CĐGD Việt Nam phát động để đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19; triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đổi mới công tác thi đua khen thưởng, nhân rộng gương điển hình tiên tiến; chú trọng việc khen thưởng những trường hợp có thành tích xuất sắc, có sáng kiến đổi 15
  17. mới, hiệu quả trong giảng dạy và công tác. Tổ chức cho đoàn viên, người lao động đăng ký thi đua tại đơn vị đúng thời gian quy định. Phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động chuyên môn: Hội nghị, Hội thảo chuyên đề, giao lưu về chuyên môn, nghiệp vụ, về quản lý, quản trị nhà trường; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện Chủ đề “Môi trường xanh - Giáo dục tốt”, gắn với thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị “Xanh - sạch - đẹp”; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “Chung tay hạn chế rác thải nhựa”; phát động Chương trình “Giáo viên tình nguyện” hỗ trợ nâng cao chất lượng Ngoại ngữ cho vùng khó khăn của tỉnh Nghệ An. Động viên CBNGNLĐ nâng cao năng lực, tiếp cận với phương pháp, mô hình mới; tổ chức đăng ký, thực hiện các đề tài, sáng kiến có tính ứng dụng cao trong thực tiễn và hỗ trợ phòng chống dịch bệnh; tham gia Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” do Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai. Thông qua phong trào thi đua và các hoạt động do công đoàn tổ chức, phát động sẽ phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Chi bộ bồi dưỡng, kết nạp theo quy định và điều lệ Đảng, góp phần vào công tác xây dựng Đảng tại đơn vị. Bảy là, Chăm lo đời sống cho CBNGNLĐ Ban chấp hành công đoàn cơ sở tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện 5K và các quy định của các cấp chính quyền địa phương; tích cực tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn và quan tâm chăm lo cho CBNGNLĐ. Tăng cường các giải pháp chăm lo cho CBNGNLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, CBNGNLĐ khó khăn, bệnh hiểm nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới; thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên; tăng cường công tác ATVSLĐ - PCCN, bảo vệ môi trường. Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBNGNLĐ theo quy định tại Điều 21 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 (Luật số 84/2015/QH 13 ngày 25/6/2015. Chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động; tổ chức đối thoại... Phát huy vai trò trách nhiệm của công đoàn trong xây dựng các cơ chế, quy chế, quy định nội bộ; kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật lao động, có giải pháp bảo vệ quyền lợi cho CBNGNLĐ; hỗ trợ nâng cao năng lực nghề nghiệp đối với CBNGNLĐ; ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể; tư vấn, hỗ trợ pháp lý đối với CBNGNLĐ. Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức chương trình “Tết Sum vầy” và chăm lo nhân dịp Tết Nguyên đán cho CBNGNLĐ trong trường. Tổ chức tặng quà cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo trong trường nhân 16
  18. dịp Lễ, Tết; hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà Mái ấm công đoàn. Tổ chức hoạt động “Tháng Công nhân” và “Tháng An toàn vệ sinh lao động” hàng năm. Tám là, Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nội dung quan trọng của tổ chức Công đoàn; qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn tại cơ quan, đơn vị. Do vậy UBKT công đoàn trường ban hành văn bản tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát; thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa, tác dụng của công tác kiểm tra, giám sát công tác công đoàn. Thông qua các hoạt động công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho các công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn chấp hành tốt Điều lệ Công đoàn Việt Nam, quản lý thu chi tài chính công đoàn được đảm bảo, đúng nguyên tắc; đúng quy định của Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Vị thế của tổ chức Công đoàn ngày càng được nâng cao đồng thời cũng là yếu tố quyết định trong công tác xây dựng và phát triển của tổ chức công đoàn. Để hoạt động công đoàn cơ sở đạt hiệu quả cao cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; trọng tâm là kiểm tra toàn diện việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; thực hiện chế độ chính sách, lao động, việc làm đối với CBNGNLĐ; công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn. Thực hiện chế độ tiếp đoàn viên, giải quyết đơn thư kiếu nại, tố cáo. Tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho ủy viên UBKT công đoàn cơ sở. Trao đổi kinh nghiệm, đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động UBKT các CĐCS trực thuộc. Chín là, Công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn Tài chính công đoàn là một khâu quan trọng nhằm đảm bảo mọi mặt hoạt động của công tác công đoàn. Công đoàn cơ sở phải thực hiện đảm bảo về công tác tài chính công đoàn trong tình hình mới, để khai thác tốt nguồn thu, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách công đoàn, Kịp thời rà soát, sửa đổi các quy định về quản lý, sử dụng kinh phí công đoàn, tài sản công đoàn phù hợp với quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục nâng cao nhận thức trong công tác tài chính công đoàn, xác định việc thực hiện dự toán thu, chi tài chính công đoàn hằng năm là nhiệm vụ, trách nhiệm của BCH công đoàn cơ sở. Từ đó, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và đề ra các biện pháp phù hợp, thiết thực để hoàn thành dự toán được giao; tránh tư tưởng thụ động, trông chờ vào ngân sách cấp trên. 17
  19. Theo dõi, cập nhật kịp thời tình hình thu, nộp đoàn phí, kinh phí công đoàn ở đơn vị ; chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản. Trích nộp và trả kinh phí cho BCH công đoàn kịp thời. Thu kinh phí và đoàn phí công đoàn đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, khắc phục tình trạng thất thu kinh phí, đoàn phí. Xây dựng dự toán theo đúng quy định và hướng dẫn của Công đoàn Ngành, bám sát kế hoạch hoạt động của đơn vị theo hướng thiết thực. Huy động, quản lý, thu, chi quỹ xã hội và các khoản quyên góp đúng mục đích, công khai, minh bạch. 3. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÁC NĂM HỌC GẦN ĐÂY CỦA CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 2 Với các giải pháp tổ chức, thực hiện như trên trong các năm học gần đây công đoàn cơ sở trường THPT Tương Dương 2 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận sau đây: 3.1. Công tác tuyên truyền, giáo dục; vận động CBNGNLĐ nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp * Công tác tuyên truyền Công đoàn cơ sở đã phối kết hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức trong trường tiến hành các hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho CBNGNLĐ nhân ngày 20/11, kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2, ngày sinh nhật Bác 19/5 và các ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức công đoàn, của ngành và đơn vị, như văn nghệ chào mừng 20/11, tọa đàm gặp gỡ các thế hệ giáo viên tháng 11 hàng năm, nói chuyện tuyên truyền về Đảng nhân dịp kỷ niệm thành lập, tuyên truyền về chủ tịch Hồ Chí Minh, Vận động ủng hộ CBNGNLĐ trong tháng công nhân. Tuyên truyền về việc thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, kế hoạch của ngành. Ban chấp hành công đoàn phải xem công tác tuyền truyền là một chìa khóa để vận động CBNGNLĐ trong đơn vị mình thực hiện. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả thì cán bộ công đoàn cơ sở phải không ngừng rèn luyện, học hỏi các kỹ năng nhằm tạo hiệu quả cao nhất. http://thpttuongduong2.edu.vn/thong-bao/truong-thpt-tuong-duong-2-den-tham- va-chuc-mung-ngay-20-11-c.html (link bài đưa tin về hoạt động thăm và chúc mừng GV nghỉ hưu nhân ngày20/11) 18
  20. H1. H2. Thăm và chúc mừng Gv đã nghỉ hưu ngày 20/11 Số tin bài tuyên truyền, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn và gương người tốt, việc tốt được thực hiện khá bài bản, tạo hiệu ứng lan tỏa khá tốt. Công đoàn trường luôn tuyên truyền các hoạt động trên trang thông tin điện tử của trường; lập trang Facebook, Zalo của Công đoàn để cập nhật, đăng tin, bài tuyên truyền tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, gương người tốt, việc tốt, mô hình sáng tạo của công đoàn, đoàn viên công đoàn… các hoạt động, các sự kiện hoặc các hoạt động tuyên truyền đều được đưa tin trên trang trường và nhiều tin bài được đưa lên Website của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, một số trang mạng hoặc báo đưa tin; http://nghean.edu.vn/thong-bao/cong-doan-doan-thanh-nien-vp-bank-nghe-an- trao-qua-cho-hoc-s.html (link bài đăng trên Website Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An) http://nghean.edu.vn/thong-bao/truong-thpt-tuong-duong-2-chuan-bi-cho-hoc- tap-on-dinh-trong.html (link bài đăng trên Website Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An) http://nghean.edu.vn/thong-bao/truong-thpt-tuong-duong-2-to-chuc-tet-sum- vay-cho-can-bo-nha.html (link bài đăng trên Website Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An) http://nghean.edu.vn/thong-bao/truong-thpt-tuong-duong-2-ung-ho-cong-tac- phong-chong-covid-.html (link bài đăng trên Website Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An) http://thpttuongduong2.edu.vn/thong-bao/truong-thpt-tuong-duong-2-to-chuc- tet-sum-vay-cho-can-bo-nha.html (link bài Trường THPT Tương Dương 2 tổ chức Tết Sum vầy cho CBNGNLĐ) 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2