Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ
lượt xem 10
download
Đề tài này đã đi sâu nghiên cứu, ứng dụng, đúc rút kinh nghiệm về một số giải pháp mới giúp cho công tác dân vận tại Đảng bộ trường học được phối hợp chặt chẽ với công tác chuyên môn và các hoạt động khác của nhà trường để đạt được hiệu quả cao trong công tác xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy học, cải cách hành chính, công tác tiếp dân, phục vụ nhân dân; thanh tra, kiểm tra và các hoạt động xã hội khác...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ
- MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ...........................................................................................1 1.1. Lí do chọn đề tài.................................................................................................1 1.2. Đóng góp mới của đề tài ....................................................................................1 PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.....................................................................2 2.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn về sự cần thiết của công tác dân vận nói chung, công tác dân vận tại các trường học nói riêng....................................................................2 2.1.1. Cơ sở lí luận ....................................................................................................2 2.1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................2 2.2. Thực trạng công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ trong thời gian qua .....................................................................................................................3 2.2.1. Thuận lợi .........................................................................................................3 2.2.2. Khó khăn, hạn chế ...........................................................................................4 2.2.3. Đánh giá chung về công tác dân vận tại đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ trong thời gian qua....................................................................................................5 2.3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ.......................................................................................................................6 2.3.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, chi bộ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về quan điểm, vai trò, vị trí, sự cần thiết và tính cấp bách của công tác dân vận trong tình hình mới, đặc biệt là công tác dân vận trong Đảng bộ trường học trong giai đoạn hiện nay .....................................................................................................................6 2.3.2. Đặc biệt quan tâm, chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận và truyền thông của Đảng bộ, nhà trường.............................................8 2.3.3. Vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt Chỉ thị 05-BCT về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” để từ đó chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo..............................9 2.3.4. Tăng cường công tác dân vận gắn với việc quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; nâng cao năng lực chuyên môn và thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước........................................................................11 2.3.5. Tăng cường công tác dân vận trên lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân, tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra, kiểm tra..............................................................11 2.3.6. Tăng cường công tác dân vận gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở .............................................................................................................................13 2.3.7. Tăng cường công tác dân vận với các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, vận động tài trợ giáo dục ...............................................................................................14 2.3.8. Quan tâm sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận và các phong trào thi đua thi đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng............................15
- 2.4. Những kết quả đạt được trong những năm gần đây về công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ ..............................................................................16 2.4.1. Kết quả đạt được ...........................................................................................16 2.4.1.1. Góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy, chi bộ và đảng viên, giáo viên, nhân viên theo chiều hướng tích cực về công tác dân vận trong trường học. 17 2.4.1.2. Đảng bộ đã xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ngày càng có chất lượng, hiệu quả cao. ....................................................................................17 2.4.1.3. Góp phần mang lại hiệu quả tích cực trong việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo theo tinh thần Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ GD&ĐT;. ...................................................................................19 2.4.1.4. Giúp các tổ chuyên môn và các giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn; thực hiện tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, tích cực học hỏi, tiếp nhận, trang bị các phương pháp, kiến thức chuẩn bị cho Chương trình GDPT năm 2018. ...................................................................25 2.4.1.5. Xây dựng và nhận rộng một số mô hình dân vận khéo tiêu biểu ...............28 2.4.1.6. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo mối đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị. Có nhiều đổi mới theo hướng tích cực, hiệu quả trong cải cách hành chính, tiếp công dân; thanh tra, kiểm tra. ..................................................................................29 2.4.1.7. Tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh .......................................................30 2.4.1.8. Giúp cho công tác vận động tài trợ giáo dục của nhà trường đạt được kết quả cao.....................................................................................................................30 2.4.1.9. Tổ chức được nhiều hoạt động nhân đạo, nhiều chiến dịch tình nguyện; nhiều cuộc thi, nhiều hoạt động trải nghiệm... tạo cơ hội rèn luyện và phát triển các kỹ năng mềm cho học sinh. .....................................................................................31 2.4.2. Thành tích được ghi nhận trong lĩnh vực công tác dân vận .........................33 2.4.2.1. Kết quả xếp loại công tác dân vận của Đảng ủy các năm gần đây.............33 2.4.2.2. Các thành tích của tập thể, cá nhân trong công tác dân vận.......................33 2.4.3. Thành tích đạt được của Đảng bộ, nhà trường và các tổ chức đoàn thể trong những năm qua ........................................................................................................34 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...............................................................36 3.1. Kết luận ............................................................................................................36 3.1.1. Quá trình nghiên cứu đề tài ..........................................................................36 3.1.2. Ý nghĩa của đề tài..........................................................................................36 3.1.3. Phạm vi ứng dụng..........................................................................................38 3.2. Kiến nghị ..........................................................................................................38 3.2.1. Đối với Đảng ủy ............................................................................................38 3.2.2. Đối với Ban Dân vận Huyện ủy.....................................................................39 3.2.3. Đối với các đảng bộ, chi bộ trường học........................................................39 TÀI LIỆU THAM KHẢO.......................................................................................40
- DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT TT Viết tắt Nội dung 1 BCH Ban chấp hành 2 BGDĐT Bộ giáo dục đào tạo 3 BGH Ban giám hiệu 4 CBQL Cán bộ quản lý 5 CN UBKT Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra 6 CSTĐ Chiến sĩ thi đua 7 DV Dân vận 8 Đ/c Đồng chí 9 GD Giáo dục 10 GDĐT Giáo dục đào tạo 11 GDPT Giáo dục phổ thông 12 GV Giáo viên 13 GVCN Giáo viên chủ nhiệm 14 HS Học sinh 15 KK Khuyến khích 16 KT, GS Kiểm tra, giám sát 17 KHKT Khoa học kỹ thuật 18 NQ/TW Nghị quyết Trung ương 19 NV Nhân viên 20 QCDC Quy chế dân chủ 21 TCĐ Tổ chức đảng 22 TĐKT Thi đua khen thưởng 23 TTGDNN-GDTX Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên 24 TW Trung ương
- 24 THCS Trung học cơ sở 26 THPT Trung học phổ thông 27 UBKT Ủy ban Kiểm tra 28 UBND Ủy ban nhân dân
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lí do chọn đề tài Công tác dân vận của Đảng là một khâu rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Từ tổng kết thực tiễn sinh động trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam và nghiên cứu lý luận, Đảng ta đã khẳng định: “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, vì vậy, công tác vận động và tổ chức quần chúng luôn là vấn đề chiến lược trong mọi thời kỳ cách mạng”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh công tác dân vận là một nhiệm vụ chiến lược, có ý nghĩa quyết định sự thành bại của cách mạng trong bất kỳ điều kiện và hoàn cảnh nào. Người khẳng định: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Chính vì thế, công tác dân vận trong trường học lại càng vô cùng quan trọng, nó đóng vai trò to lớn trong việc quyết định sự thành công hay thất bại của một nhà trường trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị đã được Đảng và Nhà nước giao phó, nhân dân tin tưởng. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi ngành giáo dục đang ngày càng có nhiều đổi mới, tất cả các cán bộ quản lý, giáo viên đang tích cực học tập, bồi dưỡng, tiếp cận với chương trình GDPT 2018 để trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết, nhưng không phải bất cứ cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh nào cũng hiểu rõ, hiểu đúng tình hình thực tế và những nhiệm vụ quan trọng, then chốt của ngành giáo dục, thì công tác dân vận trong trường học lại cần được phát huy cao hơn. Từ thực tiễn đó, Ðảng bộ Trường THPT Tân Kỳ luôn đặc biệt chú trọng công tác dân vận, coi đây là giải pháp hết sức quan trọng để xây dựng Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và bảo đảm chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, những yếu tố then chốt, quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Ðảng, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đội ngũ, hoạt động chuyên môn của nhà trường, cũng như công tác thực hiện quy chế dân chủ, cải cách hành chính, công tác tiếp dân, phục vụ nhân dân; thanh tra, kiểm tra và các hoạt động xã hội khác... Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của công tác dân vận trong Đảng bộ trường học trong tình hình hiện nay, bản thân chúng tôi đều là cấp ủy phụ trách các nội dung công tác đảng, trong đó có công tác dân vận, là cán bộ quản lý phụ trách công tác chuyên môn, các hoạt động đoàn thể, công tác thanh tra nội bộ nhà trường…, chúng tôi nhận thấy rằng, cần đúc rút, chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân trong công tác dân vận để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận trong Đảng bộ trường học, gắn liền với công tác chuyên môn và các hoạt động xã hội của nhà trường. Vì thế, chúng tôi chọn đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ”. 1.2. Đóng góp mới của đề tài Từ trước đến nay đã có một số bài viết, công trình nghiên cứu về công tác dân vận trong đảng. Song chủ yếu, các bài viết còn dừng lại ở tính lý thuyết hoặc mới chỉ đưa ra một số giải pháp ứng dụng trong các lĩnh vực mang tính vĩ mô hoặc 1
- mang tính chung chung, chưa nêu ra được các giải pháp cụ thể, thực tiễn, đặc biệt, chưa có đề tài đề cập đến các giải pháp về công tác dân vận tại các đơn vị trường học. Đề tài này đã đi sâu nghiên cứu, ứng dụng, đúc rút kinh nghiệm về một số giải pháp mới giúp cho công tác dân vận tại Đảng bộ trường học được phối hợp chặt chẽ với công tác chuyên môn và các hoạt động khác của nhà trường để đạt được hiệu quả cao trong công tác xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy học, cải cách hành chính, công tác tiếp dân, phục vụ nhân dân; thanh tra, kiểm tra và các hoạt động xã hội khác... PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn về sự cần thiết của công tác dân vận nói chung, công tác dân vận tại các trường học nói riêng 2.1.1. Cơ sở lí luận Khi nói về công tác dân vận, trong bài “Dân vận” lần đầu tiên đăng trên báo Sự thật, số ra ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết:“Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp phần thành lực lượng toàn dân, để thực hiện những công việc nên làm, những công việc không nên làm, những công việc Chính phủ và Đoàn thể đã giao cho”, “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Điều đó chứng tỏ công tác dân vận rất quan trọng, là một nhiệm vụ chính trị của Đảng và cả hệ thống chính trị; Công tác dân vận không chỉ là vận động nhân dân thực hiện các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn phải tìm mọi các cách giải thích cho dân hiểu, dân tin việc làm đó là lợi ích cho họ và nhiệm vụ của họ, họ phải hăng hái làm. Tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục mọi người dân thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Dân vận còn có nghĩa là làm gương trước dân. Mục tiêu cao nhất của công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh chính là vì dân. Do đó, mọi hành động của chúng ta phải vì dân và mang lại hiệu quả thiết thực cho dân. Thực hiện tốt công tác dân vận nhằm phát huy được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng vững mạnh, đúng như lời Bác Hồ đã đúc kết: “Khó trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong trường học, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã ban hành nhiều công văn liên quan đến công tác dân vận chính quyền trong trường học. 2.1.2. Cơ sở thực tiễn Công tác dân vận tưởng như đơn giản, dễ làm nhưng thực tế hiện nay nhiều cơ quan, đơn vị, nhiều địa phương vẫn làm chưa tốt, vì: Một số cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành chưa thật sự hiểu rõ, hiểu hết về công tác dân vận gắn với sự nghiệp phát triển đất nước. Việc triển khai các văn bản liên quan đến 2
- công tác dân vận còn chậm, chưa cụ thể hóa các văn bản cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiệu quả chưa cao; chưa chú trọng việc xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo”. Sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành với Mặt trận và các đoàn thể trong công tác dân vận chưa được nhịp nhàng, đồng bộ. Một số cán bộ, đảng viên quan liêu, hách dịch, tham ô, hối lộ, xa dân, không lắng nghe ý kiến, kiến nghị của người dân, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; thiếu khả năng tuyên truyền, thuyết phục nhân dân… Đối với các trường học nói chung, công tác dân vận trong tình hình hiện nay lại vô cùng cần thiết, khi mà ngành giáo dục đang được cả nước hết sức quan tâm. Dư luận xã hội luôn nóng lên bởi những sự kiện có liên quan đến ngành GD. Việc làm tốt, hành động đẹp, các cuộc thi đạt được kết quả cao đang được lan tỏa nhờ làm tốt công tác “dân vận”. Song, những việc làm tiêu cực, những biểu hiện, hành vi lệch lạc của một bộ phận rất nhỏ GV, HS thì nhanh chóng được lan truyền theo tốc độ chóng mặt, đã làm cho xã hội có cái nhìn thiếu tính đa diện, khách quan về ngành GD, về hình ảnh người thầy, người cô trong giai đoạn hiện nay. Các thế lực thù địch dễ dàng lợi dụng khuyết điểm của một số cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh nào đó nhằm “tạo sóng” trên truyền thông xã hội, hòng hạ thấp uy tín lãnh đạo của ngành giáo dục, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với nhà trường. Đó là một thực tế đáng buồn mà mỗi CB, GV, NV trong ngành GD cần nhận thức rõ và phải thấy rõ trách nhiệm của mình đối với ngành, với nghề, mỗi CB, GV, NV phải là một cán bộ “dân vận” hiệu quả. 2.2. Thực trạng công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ trong thời gian qua 2.2.1. Thuận lợi - Huyện ủy Tân Kỳ nói chung, Ban Dân vận Huyện ủy nói riêng rất quan tâm đến công tác dân vận tại các đảng bộ, chi bộ trường học trên địa bàn huyện, nhất là ở các đảng bộ trường THPT. - Các đồng chí phụ trách công tác dân vận của đảng ủy mỗi năm đều được Ban Dân vận Huyện ủy tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ theo kế hoạch của Huyện ủy, vì thế, ít nhiều, những đồng chí này cũng đã có những nghiệp vụ chuyên môn nhất định để thực hiện các nội dung công việc được giao. - Hàng năm, trước khi ban hành chương trình công tác dân vận chính thức của Đảng ủy, các đồng chí phụ trách công tác dân vận đều nhờ chuyên viên Ban dân vận Huyện ủy thẩm định chương trình, kịp thời tư vấn, chỉnh sửa, bổ sung chương trình để phù hợp với tình hình của đơn vị. Điều này đã giúp cho các công của đảng ủy có cơ sở và định hướng cụ thể để thực hiện tốt hơn. - Là một đảng bộ trường học nên đối tượng đảng viên có trình độ, nhận thức cao, điều này cũng giúp cho công tác dân vận trong Đảng tại các đảng bộ, chi bộ ít gặp những vấn đề phức tạp. Quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ được các đối tượng tham gia phối hợp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. 3
- - Sự phát triển của CNTT đã giúp cho công tác dân vận được thực hiện bằng nhiều kênh khác nhau, mang lại hiệu quả cao hơn, sức lan tỏa nhanh hơn, rộng rãi hơn. 2.2.2. Khó khăn, hạn chế - Khó khăn lớn nhất trong công tác dân vận là nhân tố con người thi hành nhiệm vụ. Bởi dù có được bồi dưỡng nghiệp vụ qua các lớp tập huấn do Huyện ủy tổ chức thì tất cả các đồng chí trong Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ vẫn không phải là các cán bộ chuyên trách về công tác Đảng, không được đào tạo bài bản về nghiệp vụ công tác dân vận. Các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ do Huyện ủy tổ chức cũng chỉ ngắn hạn vài ba ngày, không thể chuyển tải hết những nội dung công việc cần nắm bắt trong lĩnh vực này. Việc bồi dưỡng, tập huấn chủ yếu là phổ biến văn bản, hướng dẫn của cấp trên, chưa đi sâu phân tích thực tiễn, xử lý các tình huống, đúc kết kinh nghiệm. Trong khi hàng năm, Đảng và Nhà nước ta có nhiều thay đổi về các chủ trương, chính sách của Đảng, của ngành GD&ĐT, của công tác dân vận, nên nhiều đồng chí còn lúng túng khi thực hiện nhiệm vụ. - Là đảng bộ, chi bộ trường học nên tất cả các đồng chí trong Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ đều thực hiện công việc kiêm nhiệm, trong khi khối lượng công việc chuyên môn ngày càng nhiều, càng áp lực, nên việc dành thời gian thích hợp để thực hiện công tác dân vận trong nhà trường nhiều khi cũng gặp những khó khăn vướng mắc. Qua khảo sát một số đồng chí làm công tác dân vận, một số đồng chí trong cấp ủy các chi bộ tại Đảng bộ trường THPT Tân Kỳ vào tháng 9 năm 2017, chúng tôi thấy rằng, số đồng chí tự tin cho rằng mình đã nắm vững nghiệp vụ công tác dân vận rất ít, số đồng chí yêu thích công việc này lại chiếm 1 tỉ lệ rất thấp (6,6%), và số đồng chí được bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận cũng còn rất ít, số đồng chí còn cảm thấy gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác dân vận và có nhu cầu học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ còn nhiều (66,6%). Đó thực sự là một thực tế đáng quan tâm, lo ngại, thôi thúc chúng ta cần phải hết sức quan tâm, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người làm công tác dân vận tại đảng bộ nhà trường. Bảng 1: Bảng khảo sát về nghiệp vụ công tác dân vận năm 2017 Số Số đ/c Số đ/c Số đ/c Số đ/c Số đồng Số Số đồng đ/c nắm chưa đã được chưa chí có đồng chí gặp được chắc nắm bồi được nguyện chí yêu nhiều khó khảo nghiệp chắc dưỡng bồi vọng thích khăn, sát vụ nghiệp nghiệp dưỡng được bồi công vướng công vụ công vụ công nghiệp dưỡng tác dân mắc tác dân tác dân tác dân vụ công nghiệp vụ vận trong vận vận vận tác dân công tác công tác vận dân vận dân vận 15 0 15 05 10 15 01 10 (100%) (100%) (33,3%) (66,6%) (100%) (6,6%) (66,6%) 4
- 2.2.3. Đánh giá chung về công tác dân vận tại đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ trong thời gian qua - Trên thực tế, công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, phổ biến và vận động CB, GV, NV, HS, phụ huynh thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành GD, thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, xây dựng đội đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng có lập trường chính trị vững vàng, đạo đức tốt, trình độ, trách nhiệm cao trong công tác, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong đảng bộ, trong nội bộ nhà trường, giúp cho Trường THPT Tân Kỳ ngày càng phát triển hơn. - Trong thời gian qua, về cơ bản, đảng bộ, các chi bộ trực thuộc đã tổ chức thực hiện tốt công tác dân vận, dân vận chính quyền. Việc thực hiện công tác dân vận tại Đảng bộ nhà trường luôn nhận được sự sự quan tâm chỉ đạo sát sao từ các cấp, các ban ngành. Nôi dung chương trình công tác dân vận hàng năm được xây dựng cụ thể, rõ ràng, phù hợp tình hình thực tế của đơn vị và đã thực hiện đầy đủ các nội dung, kế hoạch đề ra. Trong đó, đảng bộ, chi bộ đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, GV, NV thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt chú trọng bồi dưỡng, trang bị các kiến thức, kỹ năng để tiếp cận với Chương trình GDPT 2018; tăng cường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…. Đảng ủy, Ban dân vận, BGH đã luôn đoàn kết nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ phụ trách công tác dân vận được kiện toàn. Sự phối hợp giữa đảng bộ, chi bộ với các đoàn thể chính trị, tổ chức có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ dân vận thường xuyên hơn. Vì thế, công tác dân vận đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy các chi bộ, các tổ chuyên môn, các đoàn thể, các cá nhân thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong nhà trường, đặc biệt là các đồng chí đứng đầu cấp ủy, tổ chuyên môn, Công đoàn, Đoàn trường; giảm thiểu tối đa những sai sót, vi phạm của các tổ chức và cá nhân đảng viên cũng như giáo viên nói chung trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ của người đảng viên; kịp thời ngăn chặn các biểu hiện suy thoái trong tư tưởng, đạo đức nhà giáo, định hướng những tư tưởng tích cực và khích lệ, nhân rộng các hành động tích cực, hiệu quả, góp phần phát triển đảng bộ, chi bộ, nhà trường và ngành giáo dục nói chung. Chính vì thế, Huyện ủy Tân Kỳ đã đánh giá cao công tác dân vận của đảng bộ trong thời gian qua. - Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác dân vận tại đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc, những tồn tại hạn chế cần sớm khắc phục. + Nghiệp vụ công tác dân vận của một số đồng chí chưa thật vững vàng, chưa được bồi dưỡng kịp thời, đặc biệt là các đồng chí cấp ủy các chi bộ. Một số CB, GV, NV còn xem công tác dân vận là của lãnh đạo, chưa có ý thức cao trong việc xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác dân vận. 5
- + Các tệ nạn xã hội ngày càng có nguy cơ ảnh hưởng đến học sinh, làm cho việc quản lý, giáo dục đạo đức học sinh gặp nhiều khó khăn. + Tình hình kinh tế, xã hội có nhiều biến động phức tạp đã có nhiều tác động đến việc giảng dạy và học tập của các nhà trường, điển hình như ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến việc dạy, học bị giãn đoạn, việc triển khai học tập bằng các giải pháp hỗ trợ khác bước đầu cũng gặp không ít khó khăn, gây hoang mang cho GV, HS, phụ huynh… + Hiệu quả công tác dân vận tại các chi bộ trực thuộc đảng bộ chưa đồng dều nhau. Nhận thấy tầm quan trọng của công tác dân vận trong nhà trường, căn cứ vào thực trạng công tác dân vận trong thời gian qua, chúng tôi, những cán bộ, đảng viên trong đảng ủy đã luôn trăn trở, tìm tòi, mạnh dạn áp dụng một số giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, góp phần xây dựng, củng cố đảng bộ, nhà trường ngày càng phát triển. 2.4. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ Trong phạm vi sáng kiến này, chúng tôi không có tham vọng được trình bày, chia sẻ tất cả các nội dung liên quan đến công tác dân vận nói chung. Căn cứ vào tình hình thực tế của ngành, của đơn vị trong giai đoạn hiện nay, căn cứ vào tính cấp thiết của đề tài, vào những kinh nghiệm của bản thân trong thời gian nghiên cứu, ứng dụng kinh nghiệm, sáng kiến của chúng tôi xin được đi sâu chia sẻ, trình bày một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận tại Đảng bộ Trường THPT Tân Kỳ góp phần ngăn chặn suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cán bộ, đảng viên và nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn của nhà trường. 2.3.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, chi bộ, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về quan điểm, vai trò, vị trí, sự cần thiết và tính cấp bách của công tác dân vận trong tình hình mới, đặc biệt là công tác dân vận trong Đảng bộ trường học trong giai đoạn hiện nay Công tác dân vận tưởng như đơn giản, dễ làm và ai cũng làm được, ai cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình. Nhưng trên thực tế, vẫn còn một số cấp ủy, một số cán bộ, đảng viên trong nhà trường chưa nhận thức sâu sắc và đầy đủ về công tác dân vận. Vẫn còn cán bộ, đảng viên cho rằng công tác dân vận trong trường học là không cần thiết. Bởi vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác dân vận, trước hết, chúng tôi phải tìm giải pháp nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chi bộ và đảng viên về vị trí, vai trò, sự cần thiết và tính cấp bách của công tác dân vận bằng các việc làm cụ thể như sau: - Quan điểm chỉ đạo: Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ phải thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm 6
- túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tầm quan trọng của công tác dân vận của Đảng cũng như công tác dân vận chính quyền. Đây là giải pháp cơ bản nhằm tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên về công dân vận trong nhà trường. Trên cơ sở đó, xác định trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng công tác dân vận nói chung. - Nội dung tuyên truyền, quán triệt, học tập: + Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi cán bộ, đảng viên trong đảng bộ, chi bộ, nội dung tuyên truyền, giáo dục phải toàn diện, song cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau: Giáo dục, quán triệt cho đội ngũ cấp ủy, cán bộ, đảng viên về quan điểm, đường lối, nhiệm vụ chính trị theo quan điểm Đại hội lần thứ XII của Đảng; các quan điểm của Đảng về công tác dân vận trong tình hình mới. + Tuyên truyền, phổ biến đến các đảng viên, giáo viên, nhân viên trong nhà trường về các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về công tác dân vận, dân vận chính quyền. - Hình thức tổ chức tuyên truyền, quán triệt, học tập: + Đảng ủy phải trực tiếp tổ chức quán triệt, học tập cho mọi đảng viên trong tổ chức đảng các nội dung liên quan đến công tác dân vận theo chương trình nội dung, thời gian mà cấp trên quy định. Kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt phải được xây dựng bài bản, phân công người có kinh nghiệm, có trình độ lý luận nghiên cứu kỹ nội dung để lên lớp, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, sát thực tế. + Cấp ủy các chi bộ tổ chức tuyên truyền, quán triệt trong Hội nghị chi bộ, sinh hoạt chi bộ thường kỳ hoặc sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề. Hàng năm, mỗi chi bộ cần xây dựng 01 buổi sinh hoạt chuyên đề về nội dung công tác dân vận. + Đối với cấp ủy viên và đảng viên là cán bộ các cấp, phải thường xuyên tự học tập, nghiên cứu những tài liệu về nghiệp vụ công tác dân vận các cấp từ Trung ương đến cơ sở, chủ động nâng cao trình độ của mình, nêu cao ý thức tự nghiên cứu, tự học tập, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo; phải trực tiếp tham gia công tác dân vận của tổ chức Đảng để thấy rõ trách nhiệm cá nhân của mình trong thực hiện nhiệm vụ, trong xây dựng Đảng và tiến hành công tác dân vận; khắc phục tình trạng lười học tập, lười nghiên cứu trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. + Hiệu trưởng nhà trường phải phổ biến các văn bản quy định về công tác dân vận chính quyền đến toàn thể Hội đồng sư phạm nhà trường. Phân tích, chỉ rõ các điểm mới thay đổi, các yêu cầu cần đáp ứng trong các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác dân vận. + Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ, Ban Thanh tra nhân dân, các Tổ trưởng, Tổ phó các Tổ chuyên môn… phải thường xuyên lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ mọi thắc mắc của cán bộ, giáo viên, nhân viên các nội dung chưa thông tỏ, chưa thỏa đáng về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT... 7
- + Xây dựng Cẩm nang về kiến thức, nghiệp vụ công tác dân vận để tất cả các đồng chí đảng viên đều được học hỏi. 2.3.2. Đặc biệt quan tâm, chú trọng bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận và truyền thông của Đảng bộ, nhà trường Muốn công tác dân vận vững mạnh thì phải có đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận vừa có tài, vừa có đức, bởi "cán bộ là cái gốc của mọi công việc", là "then chốt của then chốt". Do đó, Đảng ủy phải thực sự nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận nói chung, công tác cán bộ dân vận nói riêng. Việc đánh giá, đào tạo, sử dụng cán bộ dân vận cần được coi trọng. Công tác dân vận là một công việc đòi hỏi sự mềm dẻo, khéo léo mà không phải đồng chí đảng viên nào cũng có thể dễ dàng đảm nhận, thực hiện tốt. Chính vì lẽ đó, lựa chọn cán bộ làm công tác dân vận cũng hết phải hết sức thận trọng. Bên cạnh những đồng chí được cân nhắc, sắp xếp trong nguồn quy hoạch, được bầu vào Đảng ủy theo các kỳ Đại hội đảng bộ, thì các đồng chí trong cấp ủy các chi bộ và một số đồng chí đảng viên khác cũng cần nắm rõ nghiệp vụ công tác dân vận. Tuy nhiên, với đặc thù là các đơn vị trường học, các đồng chí đảng viên không có nghiệp vụ làm công tác dân vận. Vì thế, thực tế này đòi hỏi các đảng ủy, chi ủy phải hết sức chủ động trong việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ làm công tác dân vận. Trong thời gian qua, chúng tôi đã áp dụng một số biện pháp sau: - Lựa chọn cán bộ làm công tác dân vận của Đảng ủy và các đồng chí làm công tác truyền thông trong nhà trường: + Chủ động quy hoạch cán bộ dân vận cho mỗi nhiệm kỳ đại hội Ðảng để bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Điều này giúp cho các đồng chí làm công tác dân vận Đảng ủy vừa có những người đã giàu kinh nghiệm, vừa có những đồng chí mới có điều kiện được học hỏi, bồi dưỡng, rèn luyện để trưởng thành, trở thành những hạt nhân nòng cốt của Đảng. + Mỗi cán bộ dân vận cần tâm huyết với công việc, không ngừng tu dưỡng đạo đức, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực công tác, phải thấm nhuần và luôn áp dụng phong cách dân vận "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân". Phải là những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín với đồng nghiệp; thẳng thắn, trung thực, công tâm trong công việc; có quyết tâm chính trị cao, nhân văn, trách nhiệm, hiệu quả; luôn làm việc vì tập thể, vì sự đoàn kết của Đảng bộ, nhà trường. - Cấp ủy cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cấp ủy viên, chi ủy viên, các đồng chí đảng viên cốt cán để nắm vững và thực hiện tốt công tác dân vận. + Hàng năm, Đảng ủy đều có kế hoạch, lập danh sách đề xuất Ban Dân vận Huyện ủy mở lớp bồi dưỡng, tập huấn công tác dân vận cho một số đồng chí trong Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ. Hiện nay, các đồng chí cấp ủy các chi bộ, các đồng chí đảng ủy viên đều đã có ít nhất 01 lần tham gia các lớp tập huấn do Huyện ủy Tân Kỳ tổ chức. 8
- + Bên cạnh đó, mỗi năm ít nhất 01 lần, Đảng ủy chủ động ban hành Kế hoạch tổ chức tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về công tác dân vận cho cán bộ đảng viên, công chức, viên chức với các hình thức: Tổ chức hội thảo, chuyên đề, trao đổi…. Các nội dung này do đồng chí Đảng ủy viên phụ trách công tác dân vận nghiên cứu, quán triệt và hướng dẫn các chi bộ thực hiện. Vì thế, công tác dân vận của các chi bộ ngày càng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả. + Có những thời điểm cần thiết, Đảng ủy đã ban hành các văn bản hướng dẫn các chi bộ thực hiện tốt công tác dân vận theo đúng quy định của Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam. + Đảng ủy đã sắp xếp, bố trí cho các đồng chí trong phụ trách công tác dân vận Đảng ủy tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị (Cao cấp chính trị, Trung cấp chính trị) để trang bị thêm những kiến thức lý luận cần thiết. + Để thuận lợi trong quá trình làm việc cũng như nâng cao hiệu quả công việc, Đảng ủy thường bố trí đồng chí làm công tác dân vận của Đảng ủy kiêm luôn công tác truyền thông của nhà trường. 2.3.3. Vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện tốt Chỉ thị 05-BCT về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” để từ đó chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình dân vận khéo. Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 05- BCT về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, Đảng ủy đã rất chú trọng đến công tác dân vận, bởi chỉ khi chúng ta làm tốt công tác dân vận để tất cả mọi người hiểu đúng, hiểu rõ và thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề chúng ta hướng đến thì mới chuyên tâm thực hiện tốt nội dung đó. Chính vì thế, bên cạnh việc ban hành các Quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Bộ phận giúp việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05-BCT, Đảng ủy đã giao cho các đồng chí phụ trách công tác tuyên giáo và dân vận của Đảng ủy tuyên truyền, phổ biến và vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh cùng thực hiện. Cụ thể, chúng tôi đã làm tốt một số nội dung sau: - Tuyên truyền, vận động mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm với công việc. Học và làm theo Bác không phải là bằng những điều cao siêu, to lớn, mà cần bắt đầu từ những lời nói, việc làm, bằng thái độ, cách ứng xử trong xử lý và giải quyết công việc hằng ngày là việc dạy của giáo viên, việc học của học sinh. Đó là sự tự ý thức về trách nhiệm của mình trong công việc chung, là việc cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ ở cương vị công tác. Mỗi người cần thấm nhuần, khắc sâu lời Bác dạy: cán bộ, đảng viên “là người đày tớ trung thành và tận tụy của nhân dân”; “phục vụ nhân dân là phục tùng chân lý”; “làm công bộc cho dân là một việc làm cao thượng”. 9
- - Vận động mọi người học tập ý thức, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của Bác cần xuất phát từ tinh thần tự giác, sự thôi thúc của con tim, từ danh dự và lương tâm của chính bản thân mỗi người. Làm việc với một niềm hăng say, phấn khởi, tin tưởng, hạnh phúc, với mong muốn được cống hiến, đóng góp một phần nhỏ bé vào sự phát triển của nhà trường, của tập thể lớp mà mình là thành viên, rộng hơn là của xã hội, đất nước, chứ không phải vì danh lợi, chạy theo thành tích. Cần nhận thức rõ rằng, trở thành một cán bộ, công chức, một đảng viên là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ to lớn. Vinh dự, trách nhiệm đó đòi hỏi mỗi người cần cố gắng, phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, năng lực chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được tổ chức phân công, giao phó. - Giúp mọi người hiểu rõ, trong xử lý công việc phải tỉnh táo, hòa nhã, đặt lợi ích chung lên hàng đầu, tránh tư tưởng cục bộ, nóng vội, hay đặt lợi ích cá nhân lên lợi ích tập thể. - Vận động cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng học hỏi để đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong tình hình mới, tích cực “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” để nâng cao hiệu quả dạy - học. Bên cạnh công tác tuyên truyền, chúng tôi đã xây dựng các kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể nhiều hoạt động, việc làm thiết thực trong việc thực hiện Chỉ thị 05-BCT và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” như: - Triển khai cho tất cả CB, GV, NV, các lớp học sinh viết bản đăng ký thực hiện, ghi rõ các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuối mỗi năm, viết bản báo cáo kết quả đã thực hiện được trong năm. - Vận động CB, GV, NV, HS tiết kiệm trong chi tiêu để gây quỹ thực hiện phong trào trò giúp trò, giáo viên giúp giáo viên, giáo viên giúp học sinh, giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn… - Triển khai thực hiện mô hình “sách cho thế hệ sau”, quyên góp sách cũ từ học sinh các khóa trước hoặc vận động các nguồn tài trợ để mua sách cho HS có hoàn cảnh khó khăn. - Phát động nhiều phong trào thi đua dạy tốt - học tốt, tích cực đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, như phong trào viết SKKN, phong trào hướng dẫn HS nghiên cứu KHKT, phong trào làm đồ dùng dạy học, Phong trào dạy học trực tuyến trong giai đoạn phòng chống dịch covid-19… Sau các hoạt động, các phong trào, Đảng ủy, BGH đều chỉ đạo các tổ chức bình chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình để tuyên dương, khen thưởng và có kế hoạch nhân rộng để mọi người biết, từ đó học tập và noi theo, lan tỏa nhiều điều tốt đẹp, nhiều việc làm ý nghĩa, nhiều hoạt động dạy - học tích cực… 10
- Hình ảnh: Giáo viên tham gia cuộc thi GVCN giỏi và học sinh thi tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2020 - 2021 2.3.4. Tăng cường công tác dân vận gắn với việc quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; nâng cao năng lực chuyên môn và thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước. Để làm tốt công tác quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên, tạo động lực để họ thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình, không thể không nói đến vai trò của công tác dân vận. Trong thời gian qua, trường chúng tôi đã cố gắng triển khai thực hiện tốt các nội dung sau: - Đẩy mạnh việc tuyên truyền giáo dục, gắn liền với việc tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm quyền lợi và lợi ích chính đáng của học sinh (nếu có); - Coi trọng công tác quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên nhằm đảm bảo kỷ luật, kỷ cương và thực hiện tốt các quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục và đào tạo. - Không ngừng cải cách lề lối làm việc để nâng cao hiệu quả dạy – học, phục vụ nhân dân; coi đây là một trong những biện pháp nâng cao uy tín và chất lượng hiệu quả giáo dục của nhà trường. - Tuyên truyền, vận động cán bộ, GV, NV thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước. - Trong công tác bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên phải lựa chọn và lồng ghép các nội dung có tính chất dân vận để có thể kết hợp và vận dụng trong công tác của mình. 2.3.5. Tăng cường công tác dân vận trên lĩnh vực cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước và phục vụ nhân dân, tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra, kiểm tra. Cải cách hành chính là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết trong giai đoạn hiện nay khi các cấp, các ngành đang có rất nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính. Đối với trường học, việc cải cách hành chính phải hướng đến các mục tiêu: giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết; tạo sự chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc; tăng tính khoa học, hiệu quả 11
- trong các công việc hành chính, các thủ tục hành chính của nhà trường. Điều đó được thể hiện qua một số nội dung cụ thể mà trường chúng tôi đã thực hiện như sau: Hình ảnh: Phòng tiếp dân và nội quy tiếp công dân tại nhà trường. - Thứ nhất: Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động của nhà trường. Thành lập các nhóm công tác theo từng chức năng. Tất cả các công văn, văn bản đều gửi qua email, nhóm zalo…tránh lãng phí giấy tờ và làm chậm quá trình tiếp nhận các văn bản. - Thứ hai: Niêm yết, công khai minh bạch các thủ tục hành chính theo quy định, quy trình thực hiện, biểu mẫu, số điện thoại cần liên lạc… nhằm giảm thiểu khó khăn, tránh gây phiền hà cho GV, phụ huynh, học sinh khi cần giải quyết một số công việc, như: làm thủ tục thanh toán công tác phí, các hoạt động ngoại khóa, lấy học bạ, bằng tốt nghiệp, làm thủ tục chuyển trường…. Như vậy, các công việc được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi hơn. - Thứ ba: Quy định các mẫu biểu thống nhất theo các nội dung hoạt động của nhà trường. 12
- - Thứ tư: Sử dụng có hiệu quả các kênh thông tin, tuyên truyền của nhà trường để người phụ huynh, học sinh, nhân dân dễ dàng nắm được những thông tin quan trọng của nhà trường. - Thứ năm: Thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, quy định, chế độ, chính sách về giáo dục và đào tạo với cơ chế rõ ràng, minh bạch để người dân có thể tham gia giám sát, góp ý. - Thứ sáu: Thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với các đối tượng học sinh theo quy định của Nhà nước; trong đó đặc biệt lưu ý các chế độ, chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc diện hộ nghèo, mồ côi, khuyết tật - Thứ bảy: làm tốt công tác phục vụ nhân dân, tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác thanh tra, kiểm tra. + Có một phòng tiếp dân độc lập. + Lịch và nội quy tiếp công dân được công báo đế mọi người biết. + Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân. - Thứ tám: giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, phụ huynh, học sinh tại nhà trường. 2.3.6. Tăng cường công tác dân vận gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Thường xuyên, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 07 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ Quy định chi tiết khoản 3 điều 63 của Bộ Luật Lao động về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 01 năm 2015 của Chính phủ về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; Quyết định số 04/2000/QĐ-BGDĐT ngày 01 tháng 3 năm 2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành “Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường”. - Thực hiện việc công khai minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành; công khai thu nhập, tài sản theo quy định; công khai minh bạch các khoản thu - chi từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác tại cơ quan, đơn vị theo Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. - Củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; triển khai, thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. - Tổ chức tốt các hội nghị cán bộ, công chức, viên chức hàng năm; lắng nghe và giải quyết tốt các ý kiến, đề nghị chính đáng của cán bộ, giáo viên; tiếp tục 13
- điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với quy định của nhà nước và có sự đồng thuận cao của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. - Thực hiện đầy đủ việc công khai các nội dung có liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Bên cạnh đó để làm tốt công tác dân vận gắn liền với công tác thực hiện QCDC tại cơ sở, Đảng ủy nhà trường đã thực hiện tốt công tác nắm tình hình tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh, người lao động, kịp thời giải quyết các bức xúc liên quan đến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của cơ quan, đơn vị; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đảng bộ, nhà trường đã làm tốt công tác củng cố, kiện toàn lực lượng chính trị nòng cốt trong các tổ chức, góp phần ổn định tư tưởng chính trị của cán bộ, đảng viên, giáo viên, giúp mọi người an tâm làm việc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng nhà trường. Ban Dân vận của đảng ủy cũng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi bộ trực thuộc xác định nội dung đăng ký sáng kiến cải cách hành chính để hoàn thành chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ với giải pháp cụ thể; tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo mỗi cán bộ, công chức, viên chức biết làm “dân vận khéo” trên lĩnh vực công tác của mình. Đảng ủy nhà trường thực hiện tốt việc tổ chức thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp uỷ đảng, chính quyền với giáo viên, học sinh; tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong và ngoài nhà trường, nắm chắc tình hình tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cán bộ, giáo viên, học sinh, người lao động, kịp thời tham mưu giải quyết các bức xúc liên quan., góp phần ổn định chính trị, bảo đảm an ninh trật tự trong nhà trường. Bên cạnh đó, cấp ủy, nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo Công đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường, giáo viên, học sinh tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng các vấn đề chung của nhà trường để từ đó xây dựng Đảng bộ, xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh. 2.3.7. Tăng cường công tác dân vận với các hoạt động tình nguyện, nhân đạo, vận động tài trợ giáo dục. Phát huy vai trò của công tác dân vận trong các hoạt động tình nguyện, nhân đạo của nhà trường như: - Tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đi học; có nhiều biện pháp chống lưu ban, bỏ học và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. - Vận động, khuyến khích GV, HS tham gia các hoạt động tình nguyện, nhân đạo như: Hiến máu nhân đạo, hoạt động tình nguyện hè, chương trình Tiếp sức mùa thi, Chương trình Áo ấm mùa đông; hoạt động hỗ trợ giúp đỡ học sinh 14
- nghèo vượt khó, hoạt động giúp đỡ đồng bào gặp thiên tai lũ lụt, Chiến dịch Hoa phượng đỏ, Mùa hè xanh, Chương trình Bát cháo tình thương... Nhờ làm tốt công tác dân vận nên các hoạt động đó đã mang lại hiệu quả tối đa với sự tham gia của giáo viên, học sinh, từ đó lan tỏa lối sống hay, sống đẹp cho giáo viên, học sinh trong nhà trường. Đây cũng là các hoạt động góp phần giáo dục thêm tình thương yêu, sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái, trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng… trong CB, GV, HS. Đồng thời rèn luyện thêm cho HS nhiều kỹ năng mềm cần có trong cuộc sống. Bên cạnh đó, Đảng ủy, BGH nhà trường cũng đã phát huy vai trò của công tác dân vận trong quá trình tuyên truyền, vận động phụ huynh, các nhà hảo tâm tài trợ kinh phí để xây dựng, sửa sang cơ sở vật chất … cho nhà trường. Trong nội dung này, chúng tôi luôn quan niệm, mỗi CB, GV, NV của nhà trường là một cán bộ dân vận chứ không phải trách nhiệm chỉ thuộc về CBQL hay GVCN. Trong quá trình dân vận, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến đối tượng PH là giáo dân. Khi sức mạnh tập thể được phát huy, công tác truyền thông được thực hiện tốt, thì hiệu quả của công tác vận động tài trợ giáo dục cũng ngày càng được nâng lên. Hình ảnh: các hoạt động tình nguyện, nhân đạo của nhà trường 2.3.8. Quan tâm sơ kết, tổng kết việc thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận và các phong trào thi đua thi đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng. Làm việc mà không có sơ kết, tổng kết cũng giống như “đánh trống bỏ dùi”, chúng ta sẽ không có được cái nhìn tổng quát về các nội dung công việc được đề ra. Vì thế, công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác dân vận rất quan trọng, nó góp phần giúp đảng ủy có dịp đánh giá toàn diện, khách quan các nội dung công việc đã thực hiện trong năm. Để từ đó nhận ra đâu là ưu điểm, là những việc đã làm được, đâu là nhược điểm, tồn tại, là những việc chưa làm được. Từ đó rút ra những kinh nghiệm về lý luận, về thực tiễn, giúp xây dựng kế hoạch, phương hướng trong thời gian tiếp theo được phù hợp, hoàn thiện hơn. Việc phát động các phong trào thi đua trong hoạt động của ban dân vận sẽ tạo động lực để huy động, tập trung công sức, trí tuệ của mỗi cá nhân trong đảng bộ và nhà trường. Thực hiện các phong trào thi đua là cơ sở khơi dậy các ý tưởng mới, kích thích cá nhân, tập thể hăng say lao động sáng tạo; nâng cao năng lực 15
- hoạt động thực tiễn, phát huy tối đa tài năng của mỗi người trong việc xây dựng nhà trường vững mạnh; phát hiện những cách làm hay, mô hình mới có tác dụng lan tỏa để mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thông qua các phong trào thi đua dân vận sẽ giúp khắc phục những khó khăn, hạn chế, thúc đẩy phong trào dân vận ngày càng phát triển đi lên. Từ kết quả tổng kết thi đua về dân vận ta có thể lựa chọn tập thể và cá nhân xứng đáng để khen thưởng kịp thời điều này có tác dụng động viên, giáo viên, học sinh trong công tác dạy và học cũng như các hoạt động khác trong xã hội, đồng thời cổ vũ phong trào dân vận phát triển sâu rộng trong toàn nhà trường và xã hội. Trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay, công tác sơ kết, tổng kết về công tác dân vận ngày càng giữ vị trí, vai trò vô cùng quan trọng trong nhà trường, trở thành động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh thi đua, nghiên cứu, học tập, sáng tạo; góp phần quan trọng trong xây dựng đảng bộ và nhà trường ngày càng vững mạnh hơn. Định kỳ 6 tháng một lần, Đảng ủy sẽ tổ chức sơ kết trong Hội nghị Đảng ủy. Cuối năm, Đảng ủy tổ chức tổng kết, đánh giá các hoạt động của công tác dân vận được thực hiện trong năm. Tại Hội nghị Tổng kết, Đảng ủy đã ghi nhận, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân đã có thành tích tốt trong quá trình làm công tác dân vận để kịp thời khích lệ, động viên tinh thần làm việc của các cấp ủy, các đồng chí đã có nhiều đóng góp cho công tác dân vận. Qua đó, cần lan tỏa, nhân rộng các điển hình, các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận, các mô hình dân vận khéo. Đây cũng là một trong những nội dung cần đưa vào để xem xét xếp loại tổ chức đảng, đảng viên và xếp loại thi đua giáo viên trong năm học. Công tác thi đua, khen thưởng kịp thời là động lực thúc đẩy sự phát triển công tác dân vận. Thực hiện tốt công tác TĐKT sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, phát huy ý chí quyết tâm, tinh thần đoàn kết của tập thể; làm cho mỗi cá nhân, tập thể có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình. Như vậy, TĐKT có vai trò khích lệ, động viên kịp thời những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận, phát huy vai trò nêu gương tốt cho các tổ chức, cá nhân khác phấn đấu, đồng thời thúc đẩy các cá nhân, tổ chức khắc phục khuyết điểm, yếu kém, cố gắng vươn lên. 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn