Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 1
download
Sáng kiến "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay" được hoàn thành với mục tiêu nhằm cung cấp các giải pháp thực tế để nâng cao hiệu quả động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài. “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng và chính quần chúng là người làm nên lịch sử”. Tuổi thơ các học sinh, đoàn viên thanh niên lại là những "Thế hệ cách mạng" xây dựng xã hội sau này. Bởi vậy giúp các đoàn viên, thanh niên có những nhận thức đúng đắn, định hướng đúng, biết phát huy truyền thống dân tộc, đất nước chủ động để không bị “hẫng hụt” là bước cực kỳ quan trọng cho các học sinh bước vào cuộc sống. Muốn vậy, các em phải trải qua quá trình nhận thức lịch sử dân tộc, thực tiễn xã hội, quá trình giáo dục tuần tự từng bước trưởng thành. Đó cũng là một quy luật giáo dục. Mặt khác, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóá, hiện đại hóa đất nước do Đảng ta lãnh đạo đòi hỏi sự đào tạo, bồi dưỡng những nhân tài vật lực, những chủ nhân tương lai, phát triển một cách toàn diện để đảm đương sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Chính vì vậy, trong nhà trường, nơi đào tạo những thể hệ tương lai cho đất nước càng không thể thiếu được hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh, cho đoàn viên thanh niên mà trước tiên phải là giáo dục truyền thống về mảnh đất các em đang sống: mảnh đất Đô Lương đã trải qua đau thương, máu lửa để vẹn toàn gấm vóc, để trường tôn và phát triển. Giáo dục truyền thống cách mạng là giáo dục, tuyên truyền những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Đảng, của quân và dân ta trong việc đấu tranh gìn giữ và xây dựng đất nước. Việc giáo dục truyền thống cách mạng đến thế hệ trẻ hiện nay đang là vấn đề cấp thiết để khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự cường, tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập phát triển. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là đoàn viên thanh niên trong các các trường THPT luôn là việc làm được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng. Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước... đã giúp đoàn viên thanh niên có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng. Trong những năm qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các tổ chức, các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị. Trong các kế hoạch hoạt động cụ thể của bất kỳ ở cấp nào, bất kỳ thời điểm nào và quy mô đến đâu, một trong những nội dung được các cấp, các ngành chú trọng là việc giáo dục truyền thống cho thanh niên, được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, đa dạng, từng bước được xã hội hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước. Hiện nay giáo dục truyền thống cách mạng trong các trường THPT đang được thực hiện thông qua việc tích hợp vào một số môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp, như sinh hoạt ngoại khóa, tham quan các di tích lịch sử, sinh hoạt nói chuyện 1
- nhân các ngày lễ lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ nói chung và trong các nhà trường THPT nói riêng thời gian qua vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế như: Tổ chức Đoàn Thanh niên chưa phát huy tốt vai trò trong công tác tham mưu, tập hợp, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Chưa có phương pháp giáo dục thích hợp, chưa lôi cuốn được đoàn viên thanh niên trên tinh thần tự nguyện. Các em tham gia tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về truyền thống cách mạng với tâm thế bị động, ép buộc, chủ yếu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác tuyên truyền, giáo dục còn chưa được đầu tư tốt về chất lượng, về tổ chức, về quy mô… nên hiệu quả giáo dục chưa cao, còn mang tính hình thức, chưa theo kịp sự phát triển chung và yêu cầu của đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Chính vì vậy, mà việc giáo dục truyền thống cách mạng trong các nhà trường gặp không ít khó khăn và thiếu hiệu quả. Từ thực trạng trên đây, là những giáo viên làm công tác đoàn chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong các trường THPT ngày càng có chất lượng và hiệu quả. Xuất phát từ thực tiễn, chúng tôi đã nghiên cứu và chọn đề tài: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay”. 2. Mục đích nghiên cứu. Nghiên cứu đề tài nhằm cung cấp các giải pháp thực tế để nâng cao hiệu quả động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT, phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Nghiên cứu giúp đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về lịch sử và tư tưởng của các cuộc cách mạng, như cách mạng xã hội, cách mạng công nghiệp, cách mạng dân tộc, để từ đó đề xuất và thực hiện những phương pháp giáo dục phù hợp. Mục tiêu của nghiên cứu có thể là tạo ra một môi trường giáo dục giúp đoàn viên thanh niên phát triển ý thức cách mạng, nhận thức sâu sắc về vai trò của họ trong việc thúc đẩy sự phát triển xã hội và tham gia vào các hoạt động cách mạng. Nghiên cứu cũng có thể tập trung vào việc phát triển kỹ năng và phẩm chất cách mạng cho đoàn viên thanh niên, bao gồm sự lãnh đạo, sự tự chủ, sự kiên nhẫn và sự nhạy bén trong việc nhận biết và giải quyết các vấn đề xã hội. Xây dựng mối quan hệ và sự đoàn kết giữa các đoàn viên thanh niên thông qua việc học tập và thảo luận về các giá trị và mục tiêu cách mạng. Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu có thể là phát triển các chương trình giáo dục và hoạt động thực tiễn dựa trên những kết quả nghiên cứu, nhằm giúp đoàn viên thanh niên hiểu và thực hành tư tưởng cách mạng trong cuộc sống hàng ngày và trong hoạt động của mình. 2
- Đề xuất các kiến nghị để tăng cường hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay. Đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống Cách mạng, mức độ hiệu quả của các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng hiện tại trong việc giáo dục đoàn viên thanh niên ở trường THPT. Xác định những thách thức cụ thể mà các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng đang đối mặt trong việc đào tạo đoàn viên thanh niên. Phân tích cơ hội có thể được tận dụng để nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của đoàn viên thanh niên. Dựa trên phân tích và đánh giá, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm cải thiện hiệu quả của hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Mục tiêu của giáo dục phổ thông phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, là nhân cách chứa đựng đầy đủ đức tính của con người Việt Nam mới. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. Nghiên cứu lí luận và thực tiễn về tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT. Để hiểu rõ hơn về giáo dục truyền thống cách mạng, cần nắm vững lịch sử của đất nước, đặc biệt là những sự kiện cách mạng quan trọng và những nhân vật lịch sử có ảnh hưởng lớn. Tìm hiểu về những tư tưởng, phong trào cách mạng đã từng tồn tại và phát triển trong lịch sử, cũng như tìm hiểu về những văn bản, tài liệu quan trọng liên quan đến cách mạng. Xác định những ảnh hưởng của cách mạng đối với hệ thống giáo dục, như việc thay đổi phương pháp giảng dạy, nội dung học tập, và vai trò của giáo viên. Dựa trên những nghiên cứu và hiểu biết, tổ chức các hoạt động giáo dục như buổi thảo luận, trò chơi, hoặc thực địa để giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị của cách mạng và cách áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày. Cuối cùng, đánh giá hiệu quả của các hoạt động giáo dục và đề xuất các phương pháp cải tiến để tăng cường hiệu quả giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Việc nghiên cứu về giáo dục truyền thống cách mạng không chỉ giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa quốc gia mà còn góp phần vào việc phát triển nhân cách và lòng yêu nước của họ. Đánh giá thực trạng tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 trong những năm gần đây. Đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. 3
- 4. Phương pháp nghiên cứu. Nghiên cứu lý luận các vấn đề liên quan đến nội dung của đề tài. Nghiên cứu thực tiễn việc nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 trong những năm qua. Đánh giá thực nghiệm kết quả thực hiện các giải pháp nghiên cứu của đề tài trong trường THPT Đô Lương 1 trong những năm qua. 5. Đóng góp của đề tài. Một là sáng kiến kinh nghiệm làm rõ thực trạng của vấn đề khi chưa áp dụng sáng kiến. Hai là sáng kiến kinh nghiệm lựa chọn và nghiên cứu được cơ sở lí luận, cơ sở thực tiễn về kinh nghiệm quản lí, tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT cho có hiệu quả. Ba là đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay. Bốn là phát triển ý thức cộng đồng, giáo dục truyền thống cách mạng giúp học sinh hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và giá trị cộng đồng. Điều này giúp xây dựng ý thức cộng đồng, khuyến khích tinh thần đoàn kết và tương tác tích cực trong xã hội. Năm là truyền đạt tư tưởng cách mạng, khí thế chiến đấu, lòng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng. Tạo ra môi trường giáo dục tích cực khích lệ đoàn viên phát triển tinh thần đoàn kết và sự tự giác trong công việc. Sáu là sáng kiến kinh nghiệm có thể trở thành tài liệu tham khảo cho giáo viên làm công tác đoàn trong và ngoài trường khi tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. 6. Tính mới của đề tài. Đây là sáng kiến kinh nghiệm mà chúng tôi đúc rút trong một thời gian dài trong quá trình làm công tác đoàn. Trên thực tế chưa có SKKN nào tại trường THPT Đô Lương 1 nói riêng và các trương THPT nói chung nêu ra các giải pháp khi tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Tính mới của đề tài còn được xác định bằng các yếu tố sau: Đánh dấu sự kết hợp giữa giáo dục truyền thống cách mạng, hướng đến việc giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ với tư duy tích cực, tinh thần yêu nước và trách nhiệm cộng đồng. 4
- Xác định rõ mục tiêu cụ thể của hoạt động giáo dục, nhấn mạnh vào việc phát triển tư duy cách mạng, lòng yêu nước, trách nhiệm xã hội và lòng nhân ái cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT. Sử dụng phương pháp sáng tạo và tương tác để kích thích sự quan tâm và tư duy của học sinh. Tổ chức các buổi thảo luận, hội thảo, và các hoạt động thực tế để học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức vào thực tế. Tập trung vào lịch sử, truyền thống cách mạng và các sự kiện quan trọng đóng góp vào quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước. Kết hợp nội dung giáo dục với các giá trị văn hóa và đạo đức để hình thành nhân cách đoàn viên thanh niên tích cực và trách nhiệm. Tổ chức các chương trình tình nguyện, hoạt động xã hội, hoặc dự án cộng đồng để học sinh có cơ hội áp dụng kiến thức và trải nghiệm thực tế. Đề tài này không chỉ giúp học sinh, đoàn viên thanh niên hiểu rõ lịch sử và truyền thống cách mạng mà còn giúp họ phát triển kỹ năng sống và ý thức trách nhiệm cộng đồng. 7. Kế hoạch nghiên cứu. TT Thời gian Nội dung công việc Sản phẩm 1 Từ tháng 8 – Chọn đề tài sáng kiến Tên đề tài Tháng 9/2023 kinh nghiệm 2 Từ tháng 9 – - Đọc tài liệu. - Tập hợp tài liệu. Tháng 10/2023 - Khảo sát thực trạng - Xử lí số liệu khảo sát. - Tổng hợp số liệu. 3 Từ tháng 10 – - Trao đổi với đồng - Tập hợp ý kiến đóng Tháng 12/2023 nghiệp. góp của đồng nghiệp. - Đề xuất các giải pháp. - Kết quả thử nghiệm. - Áp dụng thử nghiệm 4 Từ tháng 12/2023 – - Xin ý kiến của đồng - Bản đề cương chi tiết. Tháng 01/2024 nghiệp - Tập hợp ý kiến đóng góp của đồng nghiệp. 5 Từ tháng 02/2024 – _ Viết sáng kiến, hoàn Bản sáng kiến chính thức. Tháng 03/2024 thiện sáng kiến 5
- PHẦN II: NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng ở trường THPT. 1.1. Khái niệm về giáo dục truyền thống cách mạng. Truyền thống tất cả những gì được hình thành trong cuộc sống, được lặp đi lặp lại nhiều lần trong lịch sử trở thành nền nếp, thói quen và đạt tới những giá trị chuẩn mực trên tất cả các lĩnh vực. Tuyền thống được lưu giữ lại và thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau. Tồn tại dưới dạng hiện vật, tài liệu, tranh ảnh, di tích, trong tác phong sinh hoạt, thói quen, lề lối làm việc, có thứ được ghi chép, thể hiện bằng văn bản, tác phẩm nghệ thuật, có thứ là những giá trị tinh thần đúc kết thành chân lí, đặc điểm của mỗi dân tộc. Khái niệm về giáo dục truyền thống cách mạng thường được hiểu là một hệ thống giáo dục được thiết kế để phản ánh và phục vụ cho một cách mạng xã hội hoặc chính trị. Đây không chỉ là việc truyền đạt kiến thức và kỹ năng, mà còn là việc nuôi dưỡng những giá trị, tư tưởng và lý tưởng của cách mạng đó. Giáo dục truyền thống cách mạng thường kết hợp lý thuyết với thực tiễn, học hỏi qua kinh nghiệm thực tiễn, cho phép người học trải nghiệm trực tiếp các hoạt động cách mạng như biểu tình, hành động xã hội hoặc tham gia vào các tổ chức hoạt động cách mạng. Tóm lại, giáo dục truyền thống cách mạng không chỉ là việc truyền đạt kiến thức, mà còn là việc nuôi dưỡng tinh thần và kỹ năng cần thiết để tham gia và thúc đẩy cách mạng xã hội hoặc chính trị. 1.2. Vai trò của đoàn thanh niên trong giáo dục truyền thống cách mạng. Đoàn thanh niên là một tổ chức quan trọng trong việc thực hiện giáo dục truyền thống cách mạng. Trong lịch sử của nhiều quốc gia có cách mạng, đoàn thanh niên thường đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và duy trì giáo dục truyền thống cách mạng. Tuyên truyền và giáo dục ý thức cách mạng, đoàn thanh niên thường đảm nhận vai trò tuyên truyền, giáo dục ý thức cách mạng cho thanh niên và nhân dân. Họ tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo, xây dựng các chương trình giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống cách mạng, lịch sử dân tộc và ý thức phục vụ cộng đồng. Tổ chức giáo dục cộng đồng, tổ chức các hoạt động giáo dục cộng đồng nhằm tăng cường ý thức cách mạng và giáo dục về lịch sử, tư tưởng cách mạng cho các thành viên của cộng đồng. Các buổi tập huấn, hội thảo, hoạt động tình nguyện và các chương trình giáo dục khác thường được tổ chức để tạo ra một môi trường học tập và trao đổi kiến thức. 6
- Tổ chức các hoạt động văn hóa và lịch sử, đoàn thanh niên thường tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa và lịch sử như triển lãm ảnh, buổi tường thuật, diễn văn, văn nghệ... nhằm giúp thanh niên hiểu rõ hơn về lịch sử, truyền thống cách mạng của đất nước và ý nghĩa của chúng đối với quá trình phát triển của xã hội. Đoàn viên khối 12 biểu diễn văn nghệ nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 Phát triển năng lực và kỹ năng cho thanh niên, tổ chức các khóa học, trải nghiệm để phát triển năng lực, kỹ năng cho thanh niên, giúp họ trở thành người có ích cho xã hội và đất nước. Thúc đẩy học tập và nghiên cứu, đoàn thanh niên có thể tổ chức các cuộc thi, hội thảo và các chương trình học tập để khuyến khích học tập và nghiên cứu về lịch sử và tư tưởng cách mạng. Điều này giúp tạo ra một thế hệ trẻ có kiến thức và ý thức vững vàng về cách mạng. Đại diện và bảo vệ quyền lợi của thanh niên, đoàn thanh niên đóng vai trò là cầu nối giữa thanh niên và chính quyền, các tổ chức xã hội, đảng phái. Họ đứng ra bảo vệ quyền lợi và lợi ích của thanh niên, đồng thời giúp họ tham gia vào quá trình ra quyết định và xây dựng đất nước. 2. Thực trạng giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở các trường THPT hiện nay. 2.1.Thực trạng quản lý, tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong trường THPT trên địa bàn huyện thời gian qua. Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều đoàn viên, thanh niên có ý chí vươn lên trong học tập, lao động. Tuy nhiên, đưới tác động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và do nhiều nguyên nhân khác, những hành vi thiếu đứng đắn của một bộ phận học sinh, đoàn viên, thanh niên có xu hướng gia tăng. Một số mặt tiêu cực của học sinh khiến gia đình và xã hội lo lắng, như: đam mê internet, bạo lực học đường... Bên cạnh đó, lười lao động, và thiếu ý thức rèn luyện, không đám đầu tranh với cái sai, thở ơ vô cảm, vị kỷ... càng nhiều hơn. 7
- Khi đất nước mở cửa giao lưu với thế giới thì những luồng văn hóa, những giá trị khác lạ, trong đó, có những văn hóa đi ngược với thuần phong, mỹ tục của dân tộc cũng tràn vào. Vấn đề ở đây là cần tạo cho từng thành viên trong xã hội, nhất là giới trẻ, sức đề kháng trước các luồng văn hóa, lối sống ấy. Cuộc cách mạng khoa học - công nghệ quá trình toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và bùng nổ thông tin tác động nhiều chiều đến tư tưởng, tình cảm của học sinh. Những thông tin xấu, độc hại lan truyền trên in-tơ-nét, mặt trái của cơ chế thị trường, lối sống thực dụng vị kỷ đã và đang tác động tiêu cực trong giới trẻ. Thực trạng này đòi hỏi tổ chức đoàn phải tăng cường giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên giúp họ biết chọn lựa, tiếp thu những tinh hoa văn hóa và nâng cao khả năng đoàn kết, tạo cho các em một sân chơi lành mạnh bổ ích. Trong điều kiện hiện nay, vấn đề giáo dục truyền thống cách mạng truyền thống cho học sinh là nhiệm vụ rất cần thiết và cấp bách. Hiện nay những nội dung giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên hiện nay để tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của các thế hệ đi trước, như: truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, phục vụ suốt đời vì Tổ quốc, vì lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái và nhân đạo cao cả; truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có hoài bão lớn. Trong thời gian qua, Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An luôn chú trọng giáo dục truyền thống cho học sinh, cho đoàn viên, thanh niên, toàn ngành bằng những hoạt động cụ thể, đa dạng, từng bước được xã hội hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước. Hầu hết các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm, phối hợp chính quyền phát động các hội thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, cách mạng... giúp cho đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử… Hàng năm, cứ đến ngày thương binh, liệt sĩ 27-7, 22/12 các tổ chức đoàn, Hội lại vận động hội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, trồng hoa cây cảnh, quét vôi mộ, thắp nến tri ân các Anh hùng - Liệt sĩ. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để đổi lại nền độc lập, hoà bình, tự do như hôm nay. Nhắc nhở thế hệ đoàn viên thanh niên ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ học sinh còn thông qua các chiến dịch thanh niên tình nguyện hàng năm. 8
- Các đoàn viên khối 11 quét dọn, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ nhân ngày 27/7 Trong nhiều hoạt động tình nguyện có một nội dung góp ngày công để chăm lo cho đối tượng người có công với cách mạng, trong đó điển hình nhất là chương trình “Mái ấm nghĩa tình” xây nhà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và giúp tu sửa nhà cho các đối tượng chính sách. Cán bộ đoàn cùng các đoàn viên tặng quà cho thương binh và gia đình chính sách nhân dịp 27/7 Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một cách thực tế, bên cạnh những thành quả đạt được, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế. Tổ chức đoàn thanh niên các cấp chưa phát huy tốt vai trò trong công tác tham mưu, tập hợp, tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, chưa có phương pháp giáo dục thích hợp, chưa lôi cuốn được thế hệ trẻ trên tinh thần tự nguyện. Các em tham gia tìm hiểu, học tập, nghiên cứu về truyền thống cách mạng với tâm thế bị động, trả nợ, chủ yếu để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Kinh phí hoạt động, nguồn quỹ,… còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục còn chưa 9
- được đầu tư tốt về thời gian, điều kiện,… nên hiệu quả giáo dục chưa cao, còn mang tính hình thức, chưa theo kịp sự phát triển chung. Hạn chế khách quan khác: thời gian, công việc, gia đình,… thế hệ trẻ thường rơi vào trường hợp có thời gian nhưng rất ít khi nghiên cứu, tìm hiểu về truyền thống cách mạng mà thường lướt web, internet, mạng xã hội để giải trí. Một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay sống thờ ơ, vô cảm, sống thiếu trách nhiệm, xem nhẹ sự đóng góp của bậc tiền bối, của anh hùng liệt sĩ,… Chưa có tâm thế sẵn sàng tiếp nhận những giá trị truyền thống cách mạng, chưa có lòng nhiệt thành tìm hiểu và tri ân nguồn cội. Từ thực trạng trên đây, để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong các trường THPT hiện nay cần chú ý tập trung những vấn đề sau: Một là, đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, cho đoàn viên thanh niên. Vận dụng các hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học sinh linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục. Đoàn viên chi đoàn 10D1 thực tế trải nghiệm tại di tích Kim Liên – Nam Đàn Hai là, tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của học sinh, đoàn viên thanh niên và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến. Đổi mới nội dung tuyên truyền: tập trung tuyên truyền, phổ biến cho học sinh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - 10
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho học sinh, đoàn viên, thanh niên truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn viên khối 11 vệ sinh và thắp nến tri ân tại nghĩa trang Đô Lương Phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, đoàn viên thanh niên; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của học sinh, đoàn viên thanh niên. Phát triển mạng lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh; phát huy vai trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho học sinh, đoàn viên thanh niên. Ba là, tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, cho đoàn viên thanh niên. 2.2. Thực trạng quản lý, tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong trường THPT Đô Lương 1 trong những năm qua. * Về thuận lợi. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là việc làm cần thiết, cấp bách luôn được Đảng, Nhà nước, gia đình, nhà trường và toàn xã hội quan tâm. Sự ra đời Chỉ thị số 42 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015- 2030”, là cơ sở định hướng quan trọng cho việc xác định trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt 11
- trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân và toàn xã hội đối với công tác giáo dục thanh niên; Xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện để thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành; Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh, thiếu niên, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay. Với vị trí, ý nghĩa quan trọng đó trong những năm qua, trường THPT Đô Lương 1 đã thực hiện nhiều chương trình ngoại khóa để quản lý và tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên của mình, với nhiều hình thức, mô hình, có cả chính khóa lẫn ngoại khóa, có cả thông qua các câu lạc bộ hoạt động thường xuyên do đoàn trường quản lí. Nhằm tăng cường ý thức cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Các hoạt động như buổi học lịch sử, sinh hoạt chuyên đề, và các sự kiện văn hóa nghệ thuật có thể đã được tổ chức để tôn vinh và truyền bá các giá trị cách mạng nhân các ngày lễ lớn như 22/12, 27/7 mời cán bộ (chính ủy) Sư đoàn Bộ 324, cán bộ cách mạng về nói chuyện với đoàn viên thanh niên. Đồng chí đại tá Lưu Quyết Thắng Chính Ủy Sư đoàn 324 nói chuyện với đoàn viên trường THPT Đô Lương 1 Đoàn trường đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia vào các hoạt động cộng đồng như lao động tình nguyện, tổ chức sự kiện văn hóa hoặc từ thiện để học sinh có thể áp dụng các giá trị cách mạng vào thực tế. Tổ chức các buổi thảo luận, cuộc thi hoặc buổi biểu diễn nghệ thuật về các chủ đề cách mạng để tăng cường ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội. 12
- Buổi biểu diễn nghệ thuật của đoàn viên nhân dịp 20/11 và 26/3 Tổ chức các sự kiện và hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao có liên quan đến các giá trị cách mạng để tạo ra một môi trường học tập tích cực và sôi động. Thông qua các hoạt động này, đoàn trường THPT Đô Lương 1 đã giúp học sinh, đoàn viên, thanh niên hiểu biết sâu hơn về truyền thống cách mạng, phát triển ý thức chính trị và trách nhiệm xã hội, từ đó góp phần vào việc hình thành và phát triển thế hệ trẻ với tinh thần yêu nước và nhân bản. Đoàn viên khối 12 giao lưu bóng chuyền chào mừng 49 năm ngày giải phóng miền Nam 30/4 thống nhất đất nước. Cùng với Nhà trường đoàn trường đã tạo ra một môi trường học tập tích cực, sôi động và khuyến khích sự tò mò, sáng tạo của học sinh. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc thiết kế không gian học tập mở. Giáo viên, những người làm công tác đoàn là những người chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc truyền đạt giá trị lý tưởng và đạo đức cho học sinh, đoàn viên, thanh niên. * Khó khăn. 13
- Bên cạnh những thuận lợi trong việc tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong trường THPT Đô Lương 1 trong những năm qua cũng gặp không ít khó khăn. Thời gian cho hoạt động ngoại khóa giới hạn, đoàn viên, thanh niên thường phải tập trung vào việc học tập chính khóa còn tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng gặp nhiều khó khăn, quỹ thời gian hạn hẹp cho nên các chương trình do đoàn trường tổ chức thường khá bị động, phụ thuộc lịch của nhà trường chủ yếu tổ chức vào các ngày chủ nhật trong tuần. Sự hiểu biết và quan tâm của học sinh hạn chế, một số học sinh có thể không thực sự hiểu về ý nghĩa của các giá trị truyền thống cách mạng, đặc biệt là ở các khu vực đô thị phát triển, sự hiểu biết về lịch sử và giá trị của cách mạng có những hạn chế. Điều này có thể làm giảm sự quan tâm và động viên tham gia các hoạt động liên quan. Đặc biệt là trong một xã hội hiện đại nơi mà các giá trị này có thể bị mờ nhạt hoặc bị xem nhẹ. Trong một số chương trình nhiều đoàn viên hiểu biết nhân vật, sự kiện liên quan còn khá mơ hồ cho nên kết quả đạt được không cao trong quá trình giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh. Với nhiều học sinh, áp lực từ chương trình học và các kỳ thi có thể làm cho họ tập trung nhiều vào việc học hành, đồng thời bỏ qua các hoạt động ngoại khóa, bao gồm cả giáo dục về truyền thống cách mạng. Một số học sinh có thể cảm thấy thiếu hứng thú và không muốn tham gia vào các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng vì họ không nhận thấy giá trị của chúng trong cuộc sống hàng ngày của mình. * Số liệu khảo sát trước khi thực hiện. Để tổ chức quản lý nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho Đoàn viên thanh niên ở trường THPT đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay ngay từ đầu năm học chúng tôi đã tiến hành khảo sát 1700 học sinh ở trường THPT Đô Lương 1 và đạt kết quả cụ thể như sau: Trước khi áp dụng sáng kiến Nội dung khảo sát Chưa tham TT Tham gian Tỷ lệ Tỷ lệ gia Truyền thống yêu nước 1 500/1700 29,3 % 1100/1700 64,7% nồng nàn Truyền thống xung 2 600/1700 35,2% 1000/1700 58,2% kích cách mạng 3 Truyền thống đoàn kết 400/1700 23,5% 800/1700 47,5 % 4 Truyền thống hiếu học 500/1700 29,3 % 1200/1700 70,7% 14
- Từ những thuận lợi và khó khăn trên trong việc quản lý, tổ chức giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên trong trường THPT tại đơn vị trong những năm qua cho thấy nếu tổ chức theo sở thích phát huy hiệu quả thiết thực, giúp các đoàn viên khám phá sở trường, tôi luyện bản lĩnh, trí tuệ của bản thân, thì giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên mang lại những hiệu quả tích cực trong việc hình thành nhân cách, lí tưởng sống cao đẹp, không ngừng vươn lên trong cuộc sống, trong học tập và rèn luyện. Đồng thời là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh hành vi, phấn đấu, trưởng thành, tránh xa tệ nạn dưới sự định hướng của giáo viên và đoàn thanh niên. Với hình thức vừa học, vừa chơi, thông qua các hoạt động ngoại khóa đang góp phần xây dựng phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 2.3. Sự cần thiết về đổi mới về nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay. Giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những công việc mà lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Với Người, thế hệ trẻ có vai trò quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của nước nhà. Trong Di chúc thiêng liêng, Người viết: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết''. Trong giáo dục thế hệ trẻ nói chung, giáo dục truyền thống cách mạng là nội dung Người rất quan tâm chú ý. Theo Người, “Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Người dạy thế hệ trẻ phải: "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào"; "Trước hết phải yêu Tổ quốc, yêu nhân dân, phải có tinh thần dân tộc vững chắc và tinh thần quốc tế đúng đắn". Tinh thần yêu nước, như Bác đã khẳng định, là vốn quý, là sức mạnh tuyệt vời đã nhiều lần giúp dân tộc ta đứng vững trước những thử thách của lịch sử. Trong bối cảnh hiện nay, việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là việc hết sức quan trọng và cần thiết, góp phần thức tỉnh một bộ phận thanh, thiếu niên sống thiếu lý tưởng, niềm tin, thiếu lòng tự hào dân tộc; đồng thời tiếp thêm nguồn sức mạnh cho hàng triệu thanh niên đang ngày đêm học tập, chiến đấu, lao động, cống hiến trên mọi lĩnh vực góp phần vào sự giàu mạnh của đất nước. Tương lai của dân tộc phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ trẻ. Cần phải giáo dục họ ghi nhớ lời Bác: "Thanh niên ta có vinh dự to thì càng có trách nhiệm lớn. Để làm tròn trách nhiệm, thanh niên ta phải nâng cao tinh thần làm chủ tập thể, trừ bỏ chủ nghĩa cá nhân". Đồng thời, phải ra sức học tập kiến thức, rèn luyện đức tài sẵn sàng đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển. Thực hiện những chỉ dẫn của Bác và để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng mới, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được Đảng và Nhà nước quan tâm, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, Đoàn trường THPT Đô Lương 1 đã có nhiều phương thức giáo dục đổi mới, cũng có những cách làm hay và hiệu quả. Với chức năng của mình, tổ chức Đoàn thanh 15
- niên đã đề ra các tiêu chí, đánh giá hình mẫu để thanh niên hướng đến và làm theo với 12 tiêu chí cụ thể phù hợp với lứa tuổi, trình độ nhận thức, đặc điểm, điều kiện sống, học tập, rèn luyện của đoàn viên, thanh niên từ giá trị cốt lõi “Tâm sáng - trí trong - hoài bão lớn”, để mỗi đối tượng đoàn viên thanh niên dễ hiểu, dễ làm theo. Trong môi trường giáo dục, bên cạnh việc chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, đoàn viên thanh niên thì việc tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, nhận thức về lý tưởng cách mạng cũng là việc làm rất cần thiết. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, bên cạnh mặt tích cực là giúp cho mọi người dễ dàng kết nối, tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin hữu ích thì mạng xã hội cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại trực tiếp đến giới trẻ. Cùng với đó là sự tác động của kinh tế thị trường, xu hướng toàn cầu hóa đã khiến một bộ phận thanh thiếu niên có những nhận thức chưa tốt trong việc rèn luyện và phấn đấu: Đã có những biểu hiện của sự sa sút niềm tin, phai nhạt lý tưởng cách mạng, theo đuổi lối sống thực dụng; một số thanh niên còn dễ dàng bị các thế lực thù địch lôi kéo, kích động thực hiện những việc làm trái pháp luật, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc. Trước thực trạng đó, vấn đề tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng là vấn đề quan trọng, cần thiết trong mỗi nhà trường phổ thông. Hoạt động tuyên truyền giáo dục kĩ năng sinh tồn cho đoàn viên, thanh niên Những nội dung giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh, đoàn viên thanh niên hiện nay để tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của các thế hệ đi trước, như: truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, phục vụ suốt đời vì Tổ quốc, vì lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; truyền thống đoàn kết, 16
- tinh thần tương thân, tương ái và nhân đạo cao cả; truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có hoài bão lớn. Buổi sinh hoạt toàn đoàn của đoàn viên THPT Đô Lương 1 tại địa phương 3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho Đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo hiện nay. 3.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên là một quá trình quan trọng để nuôi dưỡng ý thức và lòng yêu nước, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của tinh thần cách mạng trong thanh niên. Với mục tiêu chính: Tăng cường hiểu biết về lịch sử và truyền thống cách mạng của đất nước. Phát triển ý thức trách nhiệm công dân và lòng yêu nước. Tổ chức buổi truyền thông về lịch sử và truyền thống cách mạng: Tổ chức các buổi thuyết trình, bài giảng, hoặc workshop về lịch sử và truyền thống cách mạng của đất nước. Sử dụng các phương tiện trực tuyến và truyền thông xã hội để lan truyền thông điệp. Tham quan di tích lịch sử: Tổ chức chuyến tham quan các di tích lịch sử, bảo tàng cách mạng để thanh niên có cơ hội trực tiếp tìm hiểu và trải nghiệm. Tổ chức các hoạt động thảo luận và giao lưu sau mỗi chuyến tham quan để tăng cường hiểu biết và chia sẻ kiến thức. 17
- Đoàn viên khối 10 tham quan di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn Đào tạo kỹ năng xã hội và lãnh đạo: Tổ chức các khóa huấn luyện về kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, và lãnh đạo để phát triển năng lực cá nhân cho thanh niên. Khuyến khích thanh niên tham gia vào các hoạt động xã hội và tự quản lý dự án. Thực hiện các dự án xã hội: Khuyến khích thanh niên tham gia vào các dự án xã hội như tình nguyện dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ người già, trẻ em khuyết tật, hoặc các dự án về giáo dục cộng đồng. Tổ chức các buổi tường trình để chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các dự án xã hội đã thực hiện. Tổ chức cuộc thi, sự kiện và hội thảo: Tổ chức các cuộc thi về kiến thức lịch sử, văn hóa cách mạng. Sử dụng các sự kiện văn hóa, âm nhạc, thể thao để kết hợp giáo dục và giải trí. Tổ chức các hội thảo, diễn đàn để thảo luận về các vấn đề xã hội và cách thức tham gia tích cực. Xây dựng câu lạc bộ và nhóm thanh niên:Khuyến khích thành lập các câu lạc bộ và nhóm hoạt động với mục đích như học tập, văn hóa, tình nguyện…Tạo môi trường thúc đẩy sự giao lưu, học hỏi và trải nghiệm trong cộng đồng thanh niên. Đánh giá và điều chỉnh: Tổ chức các buổi họp đánh giá định kỳ để đánh giá hiệu quả của các hoạt động và điều chỉnh kế hoạch theo hướng phát triển tích cực hơn. Đánh giá sự tham gia và hoạt động của thanh niên thông qua việc tổ chức cuộc trao đổi ý kiến, báo cáo hoạt động, và các cuộc đánh giá cá nhân. Đo lường sự phát triển về kiến thức, kỹ năng xã hội và lòng yêu nước thông qua các chỉ số định lượng và định tính. Kế hoạch này cần phải linh hoạt và có thể điều chỉnh tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của đoàn viên thanh niên và tình hình thực tế của cộng đồng. Quan trọng nhất là tạo điều kiện để thanh niên tham gia tích cực và phát triển bản thân trong môi trường cộng đồng tích cực và hỗ trợ. 18
- 3.2. Lựa chọn nội dung và hình thức sinh hoạt giáo dục truyền thống cách mạng phù hợp. Giáo dục truyền thống cách mạng là việc giáo dục, tuyên truyền những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Đảng, của quân và dân ta trong việc đấu tranh gìn giữ và xây dựng đất nước. Việc giáo dục truyền thống cách mạng đến thế hệ trẻ hiện nay đang là vấn đề cấp thiết để khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức tự cường, tự tôn dân tộc trong thời đại hội nhập phát triển. Quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên luôn là việc làm được các cấp, các ngành quan tâm chú trọng. Thông qua các hoạt động giáo dục, các phong trào thi đua yêu nước... đã giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng. Hiện nay, việc giáo dục truyền thống cách mạng đến thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên vừa góp phần tu dưỡng đạo đức cách mạng, vừa tôn vinh nét đẹp truyền thống; khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc; niềm tin vững chắc vào Đảng, vào sự nghiệp đổi mới của nước ta do Đảng lãnh đạo. Từ đó giáo dục thanh niên thấy được vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, hăng hái trong hoạt động thực tiễn xung kính, trong phát triển kinh tế - xã hội và trên mọi lĩnh vực. Với ý nghĩa quan trọng trên các đoàn trường THPT lựa chọn nội dung và hình thức sinh hoạt giáo dục truyền thống cách mạng phù hợp cho đoàn viên thanh niên. Những nội dung giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay để tiếp tục phát huy những truyền thống quý báu của các thế hệ đi trước, đó là: Truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, phục vụ suốt đời vì Tổ quốc, vì lợi ích dân tộc, lợi ích của nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; Truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh, gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó; Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái và nhân đạo cao cả; Truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, có hoài bão lớn. Đó là những nội dung cơ bản của việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên hiện nay mà chúng ta cần tích cực giáo dục, tuyên tuyền, đánh thức ý thức hệ của giới trẻ trong thời đại hội nhập quốc tế. Trong thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các tổ chức, các ngành, các cấp trong hệ thống chính trị. Trong các kế hoạch hoạt động cụ thể của bất kỳ ở cấp nào, bất kỳ thời điểm nào và quy mô đến đâu, một trong những nội dung được các cấp, các ngành chú trọng là việc giáo dục truyền thống cho thanh niên, được triển khai bằng những hoạt động cụ thể, đa dạng, từng bước được xã hội 19
- hóa thông qua việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của đất nước. Tổ chức các hoạt động như viết bài tìm hiểu, triển khai các cuộc vận động, trao đổi tọa đàm, nghe nói chuyện chuyên đề, mít tinh kỷ niệm, phối hợp chính quyền phát động các hội thi tìm hiểu về truyền thống lịch sử, cách mạng... giúp cho thể hệ trẻ, đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về ý nghĩa lịch sử của những sự kiện, ngày lễ. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử. Hàng năm, cứ đến ngày Thương binh, liệt sĩ 27-7, các tổ chức Đoàn lại vận động hội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, trồng hoa cây cảnh, quét vôi mộ, thắp nến tri ân các Anh hùng - Liệt sĩ. Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để đổi lại nền độc lập, hoà bình, tự do như hôm nay. Nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ còn thông qua các Chiến dịch thanh niên tình nguyện hàng năm. Đoàn trường THPT Đô Lương 1 dâng hoa, dâng hương và thắp nến tri ân các Anh hùng - Liệt sĩ tại nghĩa trang Đô Lương Trong rất nhiều các hoạt động tình nguyện có một nội dung góp ngày công để chăm lo cho đối tượng người có công với cách mạng, trong đó điển hình nhất là chương trình “Mái ấm nghĩa tình” xây nhà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và giúp tu sửa nhà cho các đối tượng chính sách... Hay các hoạt động tuyên truyền, chuyển tải các ca khúc cách mạng đi cùng năm tháng, những bài ca bất hủ cho thế hệ thanh, thiếu niên thông qua việc duy trì đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của đoàn viên thanh niên… 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn