intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoat động nhân đạo từ thiện của Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:45

37
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là nhằm phát huy và nhân rộng hơn nữa hoat động nhân đạo từ thiện trong trường THPT Hoàng Mai 2 nói riêng, cũng như tổ chức công đoàn nói chung, chia sẻ được nhiều hơn nữa với những con người không may bị bệnh hiểm nghèo, tai nan, rủi ro, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh và gặp những khó khăn trong cuộc ṣống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoat động nhân đạo từ thiện của Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2

  1. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Công đoàn cơ sở là nền tảng của tổ chức công đoàn Việt Nam, là nơi trực tiếp tổ chức thực hiện các chức năng của công đoàn, nơi vận động, tập hợp thuyết phục đoàn viên, công nhân viên chức thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, cơ chế chính sách Pháp luật Nhà nước, nghị quyết của công đoàn cấp trên, của công đoàn cơ sở và thực hiện các nhiệm vụ công tác của cơ quan đơn vị. Công đoàn cơ sở có lớn mạnh thì tổ chức công đoàn mới mạnh. Trong điề u kiêṇ kinh tế thị trường, đinh ̣ hướng XHCN, cơ cấ u lao đô ̣ng, cơ cấ u ngành nghề đươ ̣c thay đổ i, quan hệ lao đô ̣ng đa da ̣ng, phức ta ̣p... các cấ p công đoàn cần phải phát huy vai trò của tổ chức, chuyể n ma ̣nh hoa ̣t đô ̣ng công đoàn vào viêc̣ tổ chức thực hiện chức năng đa ̣i diên, ̣ bảo vê ̣ quyề n, lơ ̣i ích hơ ̣p pháp chính đáng của đoàn viên, công nhân viên chức, lao đô ̣ng (CNVC, LĐ); xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiế n bộ, góp phầ n thúc đẩ y sự phát triể n kinh tế - xã hô ̣i của đấ t nước. Tiếp tu ̣c đổ i mới nội dung, phương thức hoa ̣t động để nâng cao chấ t lươ ̣ng hoa ̣t đô ̣ng của tổ chức công đoàn. Nâng cao chấ t lươ ̣ng hoa ̣t đô ̣ng công đoàn vừa là mu ̣c tiêu, vừa là biện pháp xây dựng công đoàn cơ sở vững ma ̣nh. Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên người lao động là một trong ba chức năng chính của tổ chức công đoàn. Vai trò của công đoàn chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi những quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được bảo vệ, được quan tâm hỗ trợ, được chăm lo khi khó khăn hoạn nạn, giúp đỡ người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công tác. Trong những năm vừa qua, công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2 xác định nhiệm vụ trên là nhiệm vụ hàng đầu, trọng tâm và xuyên suốt trong chương trình hành động của mình, luôn tích cực chăm lo, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động để đáp ứng tốt nhất tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống hiện nay có nhiều người lao động nói riêng và tất cả mọi người nói chung có những hoàn cảnh bất hạnh, kém may mắn, rất cần sự chung tay giúp đỡ của tất cả mọi người, đặc biệt là tổ chức Công đoàn. Trong những năm qua bên ca ̣nh các hoa ̣t đô ̣ng chăm lo quyề n, lơ ̣i ích hơ ̣p pháp chính đáng cho người lao đô ̣ng, công đoàn các trường ho ̣c đã quan tâm, đô ̣ng viên đô ̣i ngũ CNVCLĐ tích cực tham gia các hoa ̣t đô ̣ng xã hô ̣i, từ thiê ̣n, nhân đa ̣o. Tuy nhiên, công tác triể n khai chưa đươ ̣c thường xuyên, còn mang tính thu ̣ đô ̣ng, vì vâ ̣y mà hiêụ quả chưa cao, chưa có sức lan tỏa trong cô ̣ng đồ ng. Để nhân rô ̣ng hơn nữa hoa ̣t đô ̣ng “nhân đa ̣o, từ thiên” ̣ và chia sẽ được nhiều hơn với những khó khăn mà các đồ ng chí công đoàn viên trong trường nói riêng cũng như toàn xã hô ̣i nói chung, tôi đã cho ̣n đề tài “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động “nhân đạo, từ thiê ̣n” của Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2” làm đề tài nghiên cứu của mình. 1
  2. 2. Mục tiêu nghiên cứu Nhằ m phát huy và nhân rộng hơn nữa hoa ̣t đô ̣ng “nhân đa ̣o, từ thiện” trong trường THPT Hoàng Mai 2 nói riêng, cũng như tổ chức công đoàn nói chung, chia sẻ đươ ̣c nhiề u hơn nữa với những con người không may bi ̣ bênḥ hiể m nghèo, tai na ̣n, rủi ro, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh và gặp những khó khăn trong cuô ̣c số ng. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Xác định cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của việc triển khai hoạt động “nhân đạo, từ thiện” trong nhà trường. - Nghiên cứu thực trạng của việc triển khai hoạt động “nhân đạo, từ thiện” trong nhà trường. - Đề ra những giải pháp đổi mới nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động “nhân đạo, từ thiện” trong trường. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Những hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm giúp đỡ những con người có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. - Phạm vi nghiên cứu: Công đoàn cơ sở trường học 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lý luận: Tra cứu, phân tích, tổng hợp tài liệu thông qua việc nghiên cứu các văn bản, tài liệu về chỉ đạo hoạt động nhân đạo, từ thiện của Tổng Liên đoàn LĐVN, Công đoàn GDVN, LĐLĐ Tỉnh, Công đoàn GD Nghệ An, CĐ trường THPT Hoàng Mai 2. - Phương pháp thực tiễn: phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phẩm, phân tích thực trạng, tổng kết kinh nghiệm triển khai hoạt động. 6. Điểm mới của sáng kiến Hoạt động “nhân đạo, từ thiện” là một hoạt động rất thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hoạt động này đã được nhiều trường triển khai, tuy nhiên để đúc rút được kinh nghiệm và chia sẻ với các trường bạn thì đang còn rất ít trường triển khai. Với tôi trong những năm làm Chủ tịch Công đoàn tôi đã rất quan tâm tới vấn đề này và đã triển khai được nhiều hoạt động có ý nghĩa rất lớn không những đối với các giáo viên trong trường mà cả toàn xã hội. Vì vậy mà tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm để cùng chia sẻ với các trường bạn. 7. Thời gian nghiên cứu Từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021 2
  3. PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của vấn đề 1.1 Cơ sở lý luận Hoạt động nhân đạo, từ thiện là một nội dung nằm trong chức năng của Công đoàn là đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Đây là chức năng cơ bản và quan trọng nhất nhằm bảo vệ quyền của đoàn viên công đoàn, trong đó có quyền: “Được công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ khi ốm đau, khó khăn, hoạn nạn”. Nội dung này đã được thể hiện rõ trong Hiến Pháp, Luật Công Đoàn, Điều lệ Công đoàn khóa XII năm 2020. Theo quy định tại Điều 10, Hiến pháp năm 2013: “Công đoàn Việt Nam là tổ chức chính trị – xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động được thành lập trên cơ sở tự nguyện, đại diện cho người lao động, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội; tham gia kiể m tra, thanh tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động; tuyên truyền, vận động người lao động học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.” Điều 188 Bộ Luật lao động năm 2012. Theo đó, Công đoàn có những vai trò cơ bản sau: “Công đoàn cơ sở thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, người lao động”. Luật Công đoàn năm 2012, Mục 2. Quyền và trách nhiệm của đoàn viên công đoàn, tại khoản 5 Điều 18, ghi rõ: “Được Công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc khi gặp hoàn cảnh khó khăn”. Điều lệ Công đoàn Khóa XII kèm theo quyết định số 174/QĐ-TLĐ ngày 03/02/2020 của Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam, tại mục b, mục e khoản 1, Điều 2. Quyền và nhiệm vụ của đoàn viên đã nêu rõ: Quyền của đoàn viên “Được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm”; “Được công đoàn thăm hỏi, giúp đỡ khi ốm đau, khó khăn, hoạn nạn”. Điều 59 Luật Giáo dục (2019) quy định “Đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường có trách nhiệm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục và hoạt động theo quy định của pháp luật”. Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Hội nghị Ban chấp hành trung ương Đảng lần thứ 6 (khóa X) đã chỉ rõ “ Các cấp công đoàn cần hướng mạnh hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy công nhân, viên chức, người lao động làm đối tượng vận động, lấy chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động, 3
  4. xây dựng quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động”. Công đoàn cơ sở hoạt động với mục tiêu là: Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong nhà trường; góp phần giúp nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục “Đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Điều lệ Công đoàn khóa XII năm 2020, Điều 15. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở: 1. Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân; các chủ trương, nghị quyết của Công đoàn. 2. Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật Nhà nước. 3. Giám sát hoặc tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. 4. Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; tổ chức phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, xã hội. 5. Tổ chức thực hiện nghị quyết của công đoàn các cấp, chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và cán bộ công đoàn; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo đúng quy định; thực hiện công tác phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh; tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. 6. Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn hướng dẫn chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn đối với từng loại hình công đoàn cơ sở. Điều lệ Công đoàn khóa XII năm 2020, Điều 18. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở: 1. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có các nhiệm vụ, quyền hạn chủ yếu sau: 4
  5. a) Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. b) Hướng dẫn, hỗ trợ ban chấp hành công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở về nghiệp vụ, kỹ năng, phương pháp, nội dung tổ chức thực hiện nhiệm vụ, các chủ trương, nghị quyết của công đoàn; tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân và người lao động. c) Hướng dẫn, hỗ trợ công đoàn cơ sở hoặc đại diện cho đoàn viên và người lao động tổ chức đối thoại, thương lượng tập thể theo quy định của pháp luật. d) Chỉ đạo phát triển và quản lý đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; vận động, hỗ trợ thành lập công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở; đánh giá, xếp loại tổ chức công đoàn hằng năm. d) Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động; tham gia với chính quyền, chuyên môn đồng cấp các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị, doanh nghiệp; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. e) Chủ động hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách của người lao động; tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp lao động. g) Xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế phối hợp giữa các công đoàn cấp trên trong việc chỉ đạo hoạt động của công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn cơ sở. h) Quản lý và sử dụng tài chính, tài sản công đoàn theo quy định của pháp luật Nhà nước. i) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định. k) Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác. 2. Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn hướng dẫn chi tiết đối với từng loại hình công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Thực hiện công văn kêu gọi của Công đoàn Giáo dục Nghệ An số 78/CĐN ngày 24 tháng 4 năm 2020 về việc kêu gọi chung tay khắc phục khó khăn trong ngành Giáo dục Nghệ An do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19, đã ghi rõ: “Trong thời gian qua, các cơ sở giáo dục và toàn thể cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn Ngành đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay với cộng đồng, ủng hộ về tinh thần, vật chất để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Toàn Ngành đã phát huy trách nhiệm của mình cùng toàn dân ủng hộ phòng chống dịch bệnh bằng các hình thức như ủng hộ bằng nhắn tin qua tổng đài 1407, ủng hộ trực tiếp bằng tiền mặt, hiện vật, ngày công trên 3,6 tỷ đồng (tính đến ngày 15/4/2020). Với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học”, trong thời gian nghỉ 5
  6. học ở trường (do dịch bệnh), mỗi cơ sở giáo dục, mỗi thầy cô giáo đã vượt qua nhiều khó khăn, thể hiện tình yêu thương học trò, tâm huyết, nhiệt tình, tìm tòi, sáng tạo, áp dụng nhiều hình thức dạy học để các em có được nhiều kiến thức nhất. Bên cạnh đó, Ngành cũng đã quan tâm tới việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nắm bắt tâm tư, tình cảm, những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống cũng như trong công tác của đội ngũ nhà giáo, người lao động trong toàn Ngành. Nhiều cơ sở giáo dục đã có các giải pháp để chăm lo đời sống đội ngũ của mình. Nhưng chúng ta không khỏi chạnh lòng khi trong toàn Ngành vẫn còn hàng ngàn đồng nghiệp trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập từ mầm non đến THPT: nhân viên nấu ăn, hợp đồng lao động trong các trường mầm non, công lập hưởng lương từ nguồn thỏa thuận của phụ huynh từ tháng 2 trở lại đây không có được khoản thu nhập nào từ nghề của mình, họ vừa lo việc chuyên môn, vừa bươn chải kiếm sống để trang trải cho cuộc sống gia đình. Tiếp tục hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An tại công văn số 158/MTTQ-BTT, ngày 17/4/2020 về việc tiếp tục kêu gọi, ủng hộ giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn do bị ảnh hưởng của Covid- 19; với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, đồng nghiệp của mình trong lúc khó khăn, thay mặt cho toàn thể đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong toàn Ngành, Chủ tịch Công đoàn Ngành kêu gọi và đề nghị:… Các cơ sở giáo dục công lập, các nhà hảo tâm, các cán bộ, nhà giáo trong toàn Ngành tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái dành một phần tiết kiệm của mình đóng góp ủng hộ, giúp đỡ các đồng nghiệp trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập; nhân viên nấu ăn, hợp đồng lao động trong các trường mầm non, tiểu học công lập không có thu nhập để trang trải cuộc sống do ảnh hưởng của dịch bệnh”. Mặc dù pháp luật, Điều lệ Công đoàn và các văn bản của công đoàn cấp trên đã quy định cụ thể về chức năng, vai trò của Công đoàn trong quan hệ lao động. Nhưng trên thực tế vai trò này vẫn chưa thực sự được phát huy một cách có hiệu quả để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Vì việc áp dụng các quy định của pháp luật vào thực tiễn còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố về môi trường làm việc, điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị. Vì vậy công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho người lao động chưa được quan tâm đúng mức. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Tình hình triển khai hoạt động “nhân đạo, từ thiện” trong những năm qua. Trong những năm qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, đặc biệt là những hoạt động nhân đạo, từ thiện nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, như việc triển khai thực hiện “Quỹ tấm lòng vàng”, “Quỹ mái ấm công đoàn”. Thông qua chương trình này đã giúp đỡ được rất nhiều những con người ốm đau, bệnh tật, những người gặp khó khăn trong cuộc sống. Đó không chỉ là một điểm tựa để những người lao động có 6
  7. hoàn cảnh khó khăn có thể có cơ hội được hỗ trợ để xây dựng những mái nhà yên ấm cho bản thân, mà còn thể hiện sự quan tâm, tận tình, chu đáo của Công đoàn đối với người lao động. Một chương trình hết sức ý nghĩa và nhân văn. Ngoài ra Tổng Liên đoàn Lao động còn triển khai Quỹ CEP- Quỹ hỗ trợ vay vốn cho người lao động nghèo, thực hiện “sứ mệnh” hỗ trợ giảm nghèo cho công nhân, lao động bằng cách cung cấp cho vay dịch vụ tài chính vi mô với mức lãi suất thấp một cách minh bạch. Giúp người lao động nghèo cải thiện cuộc sống, chính sách vay quỹ CEP không những hỗ trợ cho người dân vay vốn mà còn giúp người dân tiết kiệm tài chính cho bản thân mình. Việc triển khai các loại quỹ ở trên đã thể hiện tình tương thân tương ái, tính nhân văn sâu sắc. Vì thế, trong thời gian qua phong trào này đã được LĐLĐ Tỉnh phát động trong công đoàn viên để ngày càng có thêm nhiều mái ấm công đoàn được xây lên từ những viên gạch hồng của sự yêu thương, sẻ chia và những công đoàn viên có hoàn cảnh ngặt nghèo lại có thêm nghị lực vượt qua thử thách của cuộc sống. Tuy nhiên phong trào này chưa được công đoàn cơ sở triển khai một cách thường xuyên, đầy đủ, chưa mang tính chủ động, nên hiệu quả chưa cao, chưa có sức lan tỏa trong cộng đồng. 1.2.2. Một số đặc điểm tình hình chung của địa phương và công đoàn cơ sở * Đặc điểm tình hình địa phương tác động đến hoạt động công đoàn và nhà trường. Thị xã Hoàng Mai được thành lập vào ngày 03 tháng 4 năm 2013 theo Nghị quyết 47/NQ-CP của Chính phủ. Vì mới được thành lập nên cũng đang còn một số khó khăn, nền kinh tế đang trên đà phát triển, cả thị xã gồm có 10 đơn vị hành chính: Trong đó gồm 05 phường, 05 xã, có một số xã phường điều kiện sống đang khó khăn. Hiện tại số hộ nghèo và cận nghèo đang còn nhiều, có 04 xã phường có tôn giáo. Đảng bộ và UBND Thị Xã Hoàng Mai luôn dành sự quan tâm lớn nhất cho công tác giáo dục, luôn có sự động viên, thăm hỏi, tặng quà khuyến học cho học sinh giỏi tỉnh, học sinh nghèo vượt khó, cấp học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng vươn lên trong học tập. Đồng thời Ban khuyến học Thị xã rất quan tâm tới đội ngũ giáo viên, thăm hỏi, động viên tập thể nhà trường nhân dịp khai giảng đầu năm học mới, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tặng quà cho giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh, giáo viên đạt giáo viên giỏi tỉnh…Điều này đã tạo nên động lực để tập thể nhà trường ngày càng nổ lực, cố gắng hơn. Trường THPT Hoàng Mai 2 đóng tại khối 5, phường Quỳnh Xuân, là một phường có 1/3 dân số theo tôn giáo, người dân ở hai bên Quốc lộ 1A chủ yếu buôn bán, kinh tế cũng tương đối phát triển, nhưng đi vào trong khoảng 200m thì người dân chủ yếu làm nghề nông, chăn nuôi và trồng trọt thu nhập đang thấp và không 7
  8. ổn định điều này ảnh hưởng tới việc đóng góp và hỗ trợ học tập cho con em của họ. * Một số nét về tình hình Nhà trường và Công đoàn Trường THPT Hoàng Mai 2. Trường THPT Hoàng Mai 2 được thành lập ngày 20 tháng 4 năm 2016, Tổ chức Công đoàn được thành lập ngày 29 tháng 5 năm 2017 (nay bước sang năm thứ 4), Trường đang còn rất nhiều khó khăn, đang phải thuê, mượn cơ sở vật chất của Trường THPT Bắc Quỳnh Lưu cũ, cơ sở vật chất đang dần xuống cấp và thiếu thốn, các thiết bị phục vụ cho dạy và học chưa đầy đủ, học sinh đầu vào còn rất thấp. Đội ngũ giáo viên, nhân viên còn thiếu. Tuy khó khăn như vậy nhưng tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường luôn nổ lực cố gắng, vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết, nhất trí xây dựng phong trào giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển. Trường 4 năm liên tục đạt trường tiên tiến, Công đoàn đạt công đoàn vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Về học sinh: Số lượng Chất lượng Năm học Số lớp Ghi chú HS đầu vào 2016 - 2017 16 617 Xét tuyển 2017 - 2018 20 743 Xét tuyển 2018 - 2019 21 785 9,5 2019 - 2020 21 855 20,2 2020 - 2021 25 1027 19,5 - Về đội ngũ: Năm Tổng Công Đảng Quản Biên Hợp Nữ học số đoàn viên viên lý chế đồng 2016 - 2017 30 29 18 14 02 15 15 2017 - 2018 38 36 23 23 02 34 4 2018 - 2019 44 42 25 29 02 38 6 2019 - 2020 49 49 30 35 03 46 3 2020 - 2021 56 56 34 39 03 54 2 8
  9. - Ban Chấp hành Công đoàn: Trình độ CM Trình độ Tuổi chính trị Số ủy Đảng Nhiệm kỳ Nữ bình viên viên quân Trên ĐH TCCT SCCT ĐH 2017 - 2022 03 03 02 39,6 01 02 01 02 + Thuận lợi: Hoạt động của công đoàn luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Chi bộ, của Công đoàn Ngành, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, cũng như của các đoàn thể trong trường. Đội ngũ BCH công đoàn có nhiều cố gắng và nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các hoạt động công đoàn. Đội ngũ giáo viên, nhân viên ngày càng đủ về số lượng và mạnh về chất lượng; có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống giản dị, trung thực, trong sáng, đa số công đoàn viên yên tâm, tích cực công tác, mong muốn đóng góp cho sự phát triển toàn diện của nhà trường. Nội bộ nhà trường đoàn kết, luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong công tác và trong cuộc sống. Phần lớn cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn có chí tiến thủ, tự giác, tích cực học tập trau dồi kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ công tác. Thu nhập ổn định và kịp thời từ nguồn lương hàng tháng đáp ứng nhu cầu về mặt vật chất nên đã động viên kịp thời cán bộ, giáo viên, nhân viên trong cuộc sống và trong công tác. Các chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ bản được nhà trường quan tâm giải quyết một cách đúng đắn, kịp thời. + Khó khăn. Trường và Công đoàn mới được thành lập nên điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn; đội ngũ chưa ổn định, nên ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhà trường và Công đoàn. Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm nên chưa giành thời nhiều cho hoạt động công đoàn. Năng lực và kinh nghiệm triển khai tổ chức các hoạt động còn hạn chế. Phần lớn đoàn viên công đoàn là nữ, đang trong độ tuổi sinh đẻ, nuôi con nhỏ, một số đoàn viên ở xa phải thuê nhà để ở, có hai giáo viên ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo, nên cuộc sống còn khó khăn ảnh hưởng đến việc tham gia hoạt động công đoàn. Bên cạnh đó có một số giáo viên, nhân viên tuổi đời còn trẻ, tuổi nghề chưa 9
  10. nhiều nên năng lực chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, công tác còn có những hạn chế nhất định. Tài chính công đoàn còn hạn hẹp có ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động của Công đoàn. Một số công đoàn viên chưa được biên chế, làm việc hợp đồng theo nhu cầu công việc nên thu nhập không ổn định, ảnh hưởng đến cuộc sống và tâm lí của công đoàn viên. 1.2.3. Thực trạng triển khai hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trong những năm qua tại trường THPT Hoàng Mai 2. * Công tác chăm lo Ngay từ đầu năm học, công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức cho cán bộ, giáo viên học tập nhiệm vụ năm học, các nhiệm vụ trọng tâm, các cuộc vận động và các phong trào thi đua lớn của ngành, đồng thời triển khai kịp thời các văn bản về kiến thức pháp luật, chế độ chính sách như: tổ chức học tập về Luật Lao động, Luật Giáo dục 2019, Hiến pháp 2013, những chế độ chính sách liên quan đến người lao động. Phát huy tính dân chủ trong Hội nghị viên chức đầu năm học. Các chế độ chính sách của cán bộ giáo viên, nhân viên như chế độ thai sản, ốm đau, tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể…được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”. Trong những năm qua hoạt động “nhân đạo, từ thiện” tại trường THPT Hoàng Mai 2 luôn được Chi ủy, Ban giám hiệu, đặc biệt tổ chức Công đoàn quan tâm, và đã triển khai có hiệu quả trong nhiều năm: Năm học 2017-2018 là năm thứ 2 trường bước vào hoạt động, với số lượng 38 công đoàn viên, trong đó có 34 biên chế và 04 hợp đồng đã tham gia ủng hộ “Tết vì người nghèo” với số tiền thu được 4. 900.000 (bốn triệu chín trăm ngàn đồng); tham gia đi “Hiến máu nhân đạo” do Hội thập đỏ Thị Xã Hoàng Mai tổ chức (với số lượng người tham gia lấy máu 10 người). Năm học 2018-2019 là năm thứ 3 trường bước vào hoạt động là một năm học tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã tham gia rất nhiều hoạt động “nhân đạo, từ thiện”, bao gồm các hoạt động sau: Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, nhà giáo và người lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đề nghị lên Công đoàn ngành trợ cấp nhân dịp tết Nguyên đán 2019. Kết quả được 03 đồng chí được công đoàn ngành trợ cấp với số tiền: có 02 đ/c được hỗ trợ mức 300.000/1đ/c, 01 đ/c được hỗ trợ mức 500.000đ/1đ/c. Ngoài 10
  11. ra công đoàn còn kêu gọi các đồng chí công đoàn viên tham gia ủng hộ, giúp đỡ đ/c Lê Văn Thuyên bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 34.000.000(ba tư triệu đồng) + Tổ chức tọa đàm chào mừng nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, tổ chức đi thăm quan dạ ngoại nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. + Công đoàn rất quan tâm tới công tác từ thiện, nhân đạo, luôn vận động công đoàn viên làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo Kết quả: Công đoàn phối hợp với Đoàn Thanh niên vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động và học sinh tham gia ủng hộ học sinh nghèo miền núi ở Bản Dịch Hạnh- Huyện Quế Phong với số tiền thu được 21.402.000 (hai mốt triệu bốn trăm linh hai ngàn). Công đoàn vận động công đoàn viên ủng hộ xóa nhà tranh tre tạm bở do Thị Xã Hoàng Mai tổ chức với số tiền thu được 20.300.000 (hai mươi triệu ba trăm ngàn đồng); Ủng hộ thầy giáo Lê Sỹ Cương (giáo viên trường THPT Quỳnh Lưu 3) bị tai nạn giao thông với số tiền thu được 6. 200 000 đồng (sáu triệu hai trăm ngàn đồng). Năm học 2019 - 2020 Công đoàn đã phối hợp với chính quyền đồng cấp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động và những chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động. Luôn phát huy dân chủ trong tổ chức Hội nghị Công chức, viên chức, người lao động, trong các cuộc họp bàn liên quan đến quyền lợi người lao động. Phối hợp với chính quyền trong việc tham gia đánh giá, tuyển sinh, xét khen thưởng giáo viên, nhân viên. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Hiệu trưởng và Chủ tịch công đoàn. Tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cán bộ, nhà giáo và người lao động, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đề nghị lên Công đoàn ngành trợ cấp nhân dịp tết Nguyên đán 2020. Kết quả được 05 đồng chí được công đoàn ngành trợ cấp. Ngoài ra công đoàn còn kêu gọi các đồng chí công đoàn viên tham gia ủng hộ, giúp đỡ đ/c Lê Văn Thuyên và đồng chí Đậu Thị Tỉnh bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 10.350.000(mười triệu ba trăm năm mươi ngàn đồng). + Tổ chức tọa đàm chào mừng nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. - Công đoàn, nhà trường phối hợp với Công an Thị Xã tuyên truyền cho học sinh và giáo viên, nhân viên trong toàn trường về An toàn giao thông, phòng chống ma túy; phối hợp với Trung tâm y tế tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh, về sức khỏe sinh sản vị thành niên, về phòng chống tai nạn đuối nước... - BCH Công đoàn đã thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ: chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ dưỡng theo quy định cũng như các chế độ 11
  12. khác như khen thưởng, đau ốm, gặp khó khăn đột xuất. Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức tốt các ngày lễ trong năm. - Công đoàn đã phối hợp và thực hiện tốt việc kiểm tra giám sát và thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng kỳ hạn những chế độ chính sách đối với CBNGNLĐ như: Trả lương làm ngoài giờ; thừa giờ; truy lĩnh lương mới; chế độ thâm niên, nâng lương trước thời hạn và định kỳ công bằng và hợp lý. Từ đó công đoàn viên trong nhà trường yên tâm công tác, đoàn kết, cống hiến nhiều hơn trong công việc. 100% CBNGNLĐ tham gia đóng BHXH và BHYT theo CBNGNLĐ trong nhà trường, đây là cách bảo vệ quyền, lợi ích cho viên chức nên không có hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm thân thể, quyền lợi hợp pháp và chính đáng của CBNGNLĐ. - Đầu năm học mới vào dịp khai giảng năm học và dịp tết Nguyên đán, công đoàn phối hợp chuyên môn đồng cấp rà soát đoàn viên công đoàn và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phát động trong toàn cơ quan quyên góp, ủng hộ. Năm học 2019-2020 công đoàn phát động quyên góp được được hơn 15 triệu đồng hỗ trợ giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Trích kinh phí công đoàn theo quy định để thăm hỏi, động viên đoàn viên công đoàn lúc ốm đau, khó khăn. - BCH Công đoàn và cácTổ trưởng công đoàn chịu trách nhiệm nắm bắt tình hình, tư tưởng của CBNGNLĐ của công đoàn đơn vị trực tiếp hoặc qua zalo, facebook...Cấp ủy cũng giao cho 1 đồng chí chi ủy viên nắm bắt tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của CBNGNLĐ trong đơn vị để có hướng xử lý, động viên kịp thời. - Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong năm học và hầu hết các đoàn viên công đoàn đều tham gia, hưởng ứng tích cực. Năm học 2020-2021 công đoàn và nhà trường tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho công đoàn viên trong trường cũng như đã làm tốt công tác nhân đạo, từ thiện 1.2.3.2. Công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ - Công đoàn phối hợp với nhà trường tổ chức 2 cuộc rà soát, kiểm tra, giám sát các điều kiện ATVSLĐ, đề xuất Ban lao động có kế hoạch cắt tỉa cành cây hợp lý, dọn dẹp sạch sẽ các khu vệ sinh trong khu vực trường. Trong năm học Trường THPT Hoàng Mai 2 không có ĐVCĐ bị bệnh nghề nghiệp hay tai nạn lao động xảy ra. - Các hoạt động tổ chức hưởng ứng Tháng Công nhân, tháng ATVSLĐ năm 2020; bảo vệ môi trường, chống rác thải nilon thực hiện có hiệu quả. 100% ĐVCĐ đăng ký tham gia hoạt động tháng công nhân. Công đoàn trường đăng ký 3 hoạt động với CĐN, đề xuất 2 ĐVCĐ để CĐN hỗ trợ; Công đoàn trường phát động Công đoàn viên trong trường thăm hỏi, động viên 2 đồng chí có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị bệnh hiểm nghèo (mỗi suất 5.100.000 đồng) 12
  13. - Để chào mừng Đại hội chi bộ trường nhiệm kỳ 2020 - 2025, công đoàn phát động thi đua trong toàn trường tham gia học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tham gia các hoạt động giảng dạy, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... 1.2.3.3. Các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19: - Công tác tuyên truyền, thực hiện phòng chống dịch Covid-19. + Công đoàn phối hợp với nhà trường tuyên truyền thường xuyên đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường về cách phòng chống Covid 19. + Tham mưu với nhà trường về lắp đặt hệ thống vòi nước rửa tay đảm bảo đúng theo yêu cầu. + Phối hợp với Trung tâm y tế Thị xã đến trường tuyên truyền cho CB, GV, NV và học sinh biết về cách phòng dịch. + Phối hợp với giáo viên tổ KHTN sản xuất dung dịch rửa tay sát khuẩn. - Việc tham gia tổ chức các hoạt động chuyên môn trong thời gian dịch bệnh + Phối hợp chuyên môn chỉ đạo giáo viên soạn đề cương ôn tập gửi wessite nhà trường, zalo, Facebook nhóm của lớp để các em tải về ôn tập. + Dạy và học qua zoom. - Công tác chăm lo, hỗ trợ cho CBNGNLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19. + Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và nguy cơ lây lan nhanh ở nhiều quốc gia. Cả nước đã huy động mọi lực lượng để đối phó với đại dịch. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” Công đoàn trường THPT hoàng mai 2 xác định công tác chăm lo, bảo vệ cho người lao động hàng đầu giai đoạn này chính là nổ lực chung tay dốc sức vào công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ cho đời sống người lao động bị tác động tiêu cực bởi dịch bệnh. + Hỗ trợ giáo viên ngoài công lập với số tiền 2 000 000 đồng, 02 giáo viên hợp đồng trong trường với số tiền 1500 000đồng. + Thực hiện lời kêu gọi của các cấp công đoàn, công đoàn Trường THPT Hoàng Mai 2 phát động phong trào hỗ trợ chống dịch Covid-19 như nhắn tin ủng hộ qua tổng đài 1047 có 100% CĐV tham gia. Đối với những Trường có bề dày, số lượng học sinh và giáo viên đông thì những hoạt động trên mới chỉ dừng lại ở những con số rất khiêm tốn. Nhưng với Trường chúng tôi mới thành lập, nay bắt đầu bước sang tuổi thứ 5, với số lượng học sinh và giáo viên, nhân viên còn thiếu thì những hoạt động trên rất có ý nghĩa, là sự nổ lực, cố gắng của tập thể nhà trường. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết, nhân nghĩa, tương thân, tương ái rất cao của tập thể nhà trường. Vì vậy để nhân rộng hơn nữa hoạt động nhân đạo, từ thiện trong cộng đồng, tôi đã mạnh dạn chọn 13
  14. đề tài “Kinh nghiệm triển khai hoạt động “nhân đạo, từ thiê ̣n” của tổ chức Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2 làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Một số kết quả đã đạt được và những giải pháp trong công tác triển khai hoạt động nhân đạo, từ thiện tại trường THPT Hoàng Mai 2. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nói chung và công đoàn nói riêng là lực lượng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hiện mục tiêu giáo dục, thực hiện nhiệm vụ cụ thể của nhà trường, vì mọi chủ trương, kế hoạch muốn được thực hiện tốt phải được thống nhất hành động và phối hợp thực hiện. Dưới sự lãnh đạo của Công đoàn Ngành, Chi bộ Đảng, với sự phối hợp tốt giữa Ban chấp hành Công đoàn và Ban giám hiệu cùng với sự nhiệt tình của đoàn viên công đoàn nên trong những năm qua Công đoàn Trường THPT Hoang Mai 2 đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, trong đó có hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, đặc biệt là việc triển khai hoạt động “nhân đạo, từ thiện” của tổ chức công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2. 2.1. Kinh nghiệm triển khai hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho CBNGNLĐ trong trường THPT Hoàng Mai 2. 2.1.1. Kết quả đạt được: Chăm sóc đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ giáo viên là một nhiệm vụ tất quan trọng của tổ chức công đoàn. Trong những năm qua Công đoàn trường THPT Hoàng Mai 2 đã thực hiện rất tốt nhiệm vụ đó góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng và niềm tin của công đoàn viên, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên, nhân viên yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, hăng hái tham gia các hoạt động và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ngày càng trở nên cần thiết, điều đó không chỉ giúp tái tạo sức lao động mà còn nâng cao sự sáng tạo, nhiệt huyết của người lao động. Xác định chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như vận động đoàn viên công đoàn tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thường xuyên được tổ chức thông qua các hội thi văn nghệ, thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn, ngày thành lập ngành, vừa để rèn luyện tinh thần, thể chất cho đoàn viên, đồng thời tạo được không khí vui tươi, sôi nổi trong đơn vị. Qua đó, cũng tuyển chọn được những hạt nhân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao của tỉnh cũng như của ngành. - BCH Công đoàn đã thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ: chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ nghỉ dưỡng theo quy định cũng như các chế độ khác như khen thưởng, đau ốm, gặp khó khăn đột xuất. Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức tốt các ngày lễ trong năm. 14
  15. - Công đoàn đã phối hợp và thực hiện tốt việc kiểm tra giám sát và thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng kỳ hạn những chế độ chính sách đối với CBNGNLĐ như: Trả lương làm ngoài giờ; thừa giờ; truy lĩnh lương mới; chế độ thâm niên, nâng lương trước thời hạn và định kỳ công bằng và hợp lý. Từ đó công đoàn viên trong nhà trường yên tâm công tác, đoàn kết, cống hiến nhiều hơn trong công việc. - Công tác triển khai hoạt động “Tết vì người nghèo”: Công tác chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động điều không thể thiếu đó việc triển khai hoạt động “Tết vì người nghèo”. Việc làm này đậm chất nhân văn, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”… của dân tộc ta mỗi độ Tết đến, Xuân về. Đã trở thành thông lệ, hàng năm mỗi độ tết đến xuân về, để mọi người dân, đặc biệt là những người nghèo có tết, Chi bộ đảng và tổ chức Công đoàn đã rất quan tâm, triển khai một cách kịp thời, có hiệu quả nhằm động viên chia sẻ với những giáo viên và học sinh trong trường thuộc con gia đình chính sách, bản thân bị ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo, gia đình hộ nghèo và cận nghèo có thêm niềm vui để được đón tết, vui xuân ấm áp và hạnh phúc. Trong những năm qua hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam và thực hiện công văn hướng dẫn của Công đoàn Giáo dục Nghệ An. Công đoàn Trường THPT Hoàng Mai 2 đã phối hợp chuyên môn đồng cấp rà soát đoàn viên công đoàn và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để phát động trong toàn giáo viên nhân viên quyên góp, ủng hộ. Năm học 2019 - 2020 công đoàn phát động quyên góp được hơn 15 triệu đồng hỗ trợ giáo viên nhân viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo. Trích kinh phí công đoàn theo quy định để thăm hỏi, động viên đoàn viên công đoàn lúc ốm đau, khó khăn. - Công đoàn đã thường xuyên chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên công đoàn trong Nhà trường. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, phối hợp tốt với chuyên môn giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách cho người lao động. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của đoàn viên, thường xuyên động viên thăm hỏi các gia đình CBCNVLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, có con bị bệnh hiểm nghèo, các tổ chức đoàn thể như nữ công, đoàn thanh niên sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng người lao động trong đơn vị khi có việc ma chay, hiếu hỉ… Tổ chức tốt hoạt động vui chơi, tặng quà và phát thưởng cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con của CBCNVLĐ trong Trường vào ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tết Trung thu. Hàng năm, Công đoàn phối hợp cùng với Chuyên môn đã tổ chức cho CBCNVLĐ đi giao lưu, học tập, kết hợp tham quan tại các đơn vị bạn, góp phần động viên tinh thần người lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. 15
  16. Công tác nữ công được quan tâm đúng mức, trong những năm qua lực lượng lao động nữ đã có những bước trưởng thành về nhiều mặt. Phong trào “Giỏi việc trường, Đảm việc nhà” đã động viên được hầu hết lao động nữ tham gia và không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm thực hiện tốt việc thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng gia đình văn hóa. Bên cạnh việc chăm lo đời sống tinh thần, Công đoàn luôn chú ý đến công tác chăm lo đến chế độ chính sách lao động nữ, cải thiện đời sống vật chất, tạo điều kiện để chị em được học tập và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tổ chức cho chị em đi tham quan, giao lưu với các đơn vị bạn trong và ngoài tỉnh. Tạo điều kiện cho chị em tổ chức kỷ niệm các ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20/10 với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú như tọa đàm, tham quan dã ngoại, tổ chức Hội thi nấu ăn, thể thao, thi nữ công giỏi,…thu hút đông đảo chị em tham gia, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần nâng cao năng suất lao động và tinh thần cho chị em. Chính công tác chăm lo đời sống và tinh thần cho công đoàn viên tốt nên trong những năm vừa qua trong trường không có hiện tượng kiện, cáo trong cơ quan hay là vượt cấp, anh chị em đoàn kết, vui vẻ và tham gia tịch cực các phong trào cũng như các hoạt động do công đoàn tổ chức. 2.1.2. Kinh nghiệm triển khai: Để đạt được kết quả như trên, bản thân tôi trong những năm làm Chủ tịch Công đoàn đã đúc kết được một số kinh nghiệm sau: - Để chăm lo được đời sống tinh thần cho công đoàn viên trước hết chủ tịch công đoàn phải gần gũi, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của công đoàn viên để kịp thời đề xuất, phản ánh với chuyên môn có cách giải quyết phù hợp. - Tham mưu với chuyên môn giải quyết hợp lý các chế độ, chính sách cho người lao động một cách kịp thời. - BGH, BCH Công đoàn phải biết lắng nghe những ý kiến, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của công đoàn viên, luôn có sự thấu hiệu, chia sẽ, “đồng cam, cộng khổ” cùng với tập thể CB, GV, NV để từ đó công đoàn viên sẽ cảm thấy yên tâm và có động lực để làm việc. - Thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao tạo sân chơi để các đồng chí công đoàn viên được rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tạo tính đoàn kết trong tập thể nhà trường. - Có khen thưởng, động viên kịp thời nhằm động viên, khích lệ sự cố gắng của các công đoàn viên, tạo động lực để hộ cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục. 2.2. Kinh nghiệm triển khai các hoạt động giúp đỡ giáo viên, học sinh và nhân dân miền núi thuộc Huyện Quế phong, tỉnh Nghệ An. 2.2.1. Kết quả đạt được: 16
  17. “Thương người như thể thương thân” là một truyền thống đạo đức đã được dân tộc ta gìn giữ và hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử và đã truyền lại cho thế hệ con cháu hôm nay và cả mai sau. Phát huy truyền thống tốt đẹp đó trường THPT Hoàng Mai 2 luôn giáo dục cho các em học sinh tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”. Chúng tôi giáo dục các em không những bằng lời nói mà cả bằng những việc làm và hành động cụ thể, thiết thực như ủng hộ “Tết vì người nghèo”, ủng hộ học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa...không chỉ bằng tiền mà còn cả bằng hiện vật như nước mắm, mì tôm, sách, vở, áo, quần cũ nhưng đang còn dùng được để tặng cho các em nhỏ ở miền núi Chúng ta biết rằng hoạt động nhân đạo, từ thiện là một hoạt động không còn mới và xa lạ gì đối với nhân dân ta nói chung và các trường học nói riêng, nhưng để đến được với các em học sinh nghèo ở miền núi, vùng sâu, vùng xa thì đang còn rất ít trường quan tâm tới. Đến đó chúng ta mới thấy được sự vất vả, thiếu thốn của các em học sinh và nhân dân nơi đây. Các em rất cần những tấm lòng của các nhà hảo tâm, sự chung tay góp sức của cộng đồng để các em cũng được học hành, được vui chơi... như bao học sinh ở các vùng, miền khác. Ngôi trường mà chúng tôi đến để sẽ chia một phần nhỏ sự khó khăn, vất vả của tập thể giáo viên và học sinh nơi đây có tên là Trường Tiểu học Hạnh Dịch, thuộc xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong. Ngôi trường nằm cách đường Quốc lộ 48 khoảng gần 40km, đường đi vào trường ngoằn nghèo, dốc và nhiều đồi núi, trường học nằm trong rừng sâu, nhân dân nơi đây đang sống một cuộc sống rất vất vả, thiếu thốn, điện thắp sáng chưa có, cách xa trung tâm, đang rất thiếu thốn về mọi thứ, họ rất cần sự động viên, chia sẽ từ cộng đồng. Đây cũng chính là động lực đã thúc đẩy chúng tôi muốn làm một điều gì đó tuy nhỏ bé nhưng mong cho các em được vui hơn, được ấm áp hơn trong mùa đông giá rét. Như tôi đã nói ở trên, trường THPT Hoàng Mai 2 khi làm công tác thiện nguyện này thì trường mới được chưa đầy ba năm tuổi. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” Công đoàn đã phối hợp với Đoàn trường động viên học sinh, phụ huynh, giáo viên, nhân viên trong trường khuyên góp ủng hộ học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa với số tiền thu được 21.402.000 đồng (Hai mươi mốt triệu bốn trăm linh hai ngàn đồng), ngoài tiền mặt ra chúng tôi còn ủng hộ cả về hiện vật như sách giáo khoa, quần áo tuy cũ nhưng vẫn đang còn sử dụng được. Để đạt được kết quả như vậy là nhờ vào sự định hướng chỉ đạo của Cấp ủy, Ban giám hiệu, sự phối hợp nhịp nhàng giữa Công đoàn và Đoàn trường cũng như sự chung tay góp sức của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và toàn thể phụ huynh trường THPT Hoàng Mai 2. Trường tôi tuy khó khăn nhưng so với các trường ở miền núi, vùng sâu, vùng xa chúng tôi cảm thấy mình đang còn may mắn và hạnh phúc hơn rất nhiều so với các giáo viên, học sinh nơi đây. 17
  18. (Ảnh đại diện BCH Công đoàn, Đoàn Trường và Hội phụ huynh trường THPT Hoàng Mai 2 tặng quà cho học sinh trường Tiểu học Hạnh Dịch, Huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An). 2.2.2. Kinh nghiệm triển khai: Sau đây tôi xin được chia sẻ một số kinh nghiệm và cách làm mà chúng tôi đã làm để đến được với các em học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa: Điều đầu tiên chúng tôi lên kế hoạch, chương trình hành động và trình xin ý kiến Cấp ủy, sau khi được Cấp ủy đồng ý, chúng tôi đã liên lạc với cán bộ Huyện Đoàn của Huyện Quế Phong để nắm bắt thông tin: Học sinh và nhân dân ở xã nào, vùng nào còn khó khăn, địa bàn đóng như thế nào? Sau khi được Cán bộ Huyện Đoàn cung cấp thông tin, chúng tôi đã liên lạc với Cô Hiệu trưởng của trường Tiểu học Hạnh Dịch để nắm bắt thông tin về học sinh, như số lượng bao nhiêu em, em nào có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt hơn, nhân dân nơi đây như thế nào... Sau khi nắm bắt được thông tin, Ban chấp hành Công đoàn phối hợp với Đoàn trường phát động trong toàn thể giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia ủng hộ học sinh nghèo miền núi. Chỉ trong vòng hai tuần phát động, chúng tôi đã thu được 21.402.000 đồng với nhiều bộ sách giáo khoa, cặp, quần áo cũ. Sau đó chúng tôi tiến hành phân loại, lựa chọn những bộ sách giáo khoa đang còn đầy đủ các trang, những chiếc cặp và bộ quần áo còn lành lặn và có thể dùng được, chúng tôi cử học sinh mang về giặt, phơi khô sau đó gấp cận thận vào thùng giấy và phân loại đồ trẻ em bỏ riêng, đồ người lớn bỏ riêng. Thông qua Cô Hiệu trưởng chúng tôi biết được trường Tiểu học Hạnh Dịch gồm 97 học sinh, 57 học sinh nam và 40 học sinh nữ, trong đó có 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt hơn, với số tiền 21 402 000 chúng tôi đã trao quà bằng tiền mặt cho 15 em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt hơn mỗi em 200.000 đồng, một cái mũ len mới, một lít nước mắm, hai gói muối, những em còn lại mỗi em một chiếc mũ len, một lít nước mắm và 2 gói mối (đặc sản quê hương của những người con miền biển gửi tới những người con miền núi). 18
  19. Những học sinh nam chúng tôi tặng mũ len màu xanh, học sinh nữ tặng mũ len màu đỏ, cả trường thống nhất một kiểu. Ảnh tặng quà cho HS Trường Tiểu học Hạnh Dịch- Huyện Quế Phong Không những tặng quà cho các em học sinh mà chúng tôi còn tặng quà cho các giáo viên, (quà bằng hiện vật, mỗi giáo viên một lít nước mắm) món quà tuy nhỏ, nhưng chứa chan một tình cảm rất lớn của những người con miền Biển gửi tặng những người con Miền núi, nhằm động viên các cô giáo và thầy giáo nơi đây có thêm niềm vui và sức mạnh để giảng dạy và giáo dục các em được tốt hơn. Ngoài những món quà tặng cho học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Hạnh Dịch, Chúng tôi còn tặng quà cho nhân dân ở đây bằng các thùng quần áo tuy cũ nhưng đang còn sử dụng được với mong muốn bà con miền núi được vui hơn, ấm áp hơn trong mùa đông giá lạnh. (Ảnh đồng chí Nguyễn Thị Huệ - Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Hoàng Mai 2 tặng quà cho nhân dân Xã Hạnh Dịch, Huyện Quế Phong) 19
  20. 2.3. Kinh nghiệm triển khai các hoạt động giúp đỡ giáo viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn và bị ảnh hưởng do Covid-19. 2.3.1. Hoạt động giúp đỡ giáo viên bị bệnh hiểm nghèo: 2.3.1.1. Kết quả đạt được: Chúng ta biết rằng với nền kinh tế thị trường phát triển bên cạnh những mặt tích cực mà kinh tế thị trường mang lại thì nó cũng gây ra một số hậu quả như con người sử dụng hóa chất để bảo quản thực phẩm, khói, bụi của các nhà máy, phương tiện đi lại, ô nhiễm môi trường, số lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều cộng với ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, một số người kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận nên đã không từ những thủ đoạn phi pháp bất lương… Chính những tác động này đã làm cho người dân nói chung cũng như một số giáo viên nói riêng bị ảnh hưởng và mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, đặc biệt như bệnh ung thư, tai nạn giao thông. Ở trường chúng tôi không may mắn có 2 giáo viên bị bệnh hiểm nghèo, đó là thầy Lê Văn Thuyên, giáo viên dạy bộ môn hóa, là giáo viên trẻ, chưa lập gia đình, con Liệt sĩ, hiện tại thầy đang sống với mẹ già đã ngoài 70 tuổi, các anh chị em trong nhà đã lập gia đình nhưng không có việc làm ổn định thu nhập thấp cuộc sống khó khăn. Thầy bị K đại tràng đã di căn lên phổi đã đi xạ trị nhiều lần. Giáo viên thứ 2 cũng mắc bệnh hiểm nghèo là Cô Đậu Thị Tỉnh nguyên là bí thư Đoàn trường, nhưng vì lí do sức khỏe nên cô đã xin nghỉ làm Bí thư, là giáo viên dạy Sinh, Tổ Phó Chuyên môn, cô bị bệnh K tuyến giáp đã đi xạ trị 2 lần, chồng cô không có việc làm ổn định, hai con đang nhỏ, khi cô phát hiện ra bệnh thì người con thứ hai chưa đầy một tuổi, bố mẹ hai bên thì đã già và đau ốm thường xuyên. Trước hoàn cảnh khó khăn của hai giáo viên trong trường, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn kêu gọi tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường ủng hộ cho thầy Lê Văn Thuyên và cô Đậu Thị Tỉnh. Thầy Thuyên bị bệnh trước và nặng hơn cô Tỉnh nên năm học 2018- 2019 lúc đó trường chúng tôi mới có 38 CB, GV, NV nhưng đã ủng hộ cho thầy Lê Văn Thuyên với số tiền 34.000 000 (ba mươi tư triệu đồng). Năm học 2019-2020 Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn phát động trong toàn thể GV, NV ủng hộ thầy Thuyên và cô Tỉnh với số tiền thu được 10 350 000 (mười triệu ba trăm năm mươi ngàn). Ủng hộ thầy giáo Lê Sỹ Cương (giáo viên trường THPT Quỳnh Lưu 3) bị tai nạn giao thông với số tiền thu được 6 200 000 đồng. 2.3.1.2. Kinh nghiệm triển khai: - Nói đến ủng hộ là tùy tâm, ai ủng hộ bao nhiêu là tùy lòng, vì vậy nếu chúng ta để tự nhiên ai ủng hộ bao nhiêu thì ủng hộ thì kết quả thu được là rất ít, trong lúc đồng nghiệp của chúng ta bị bệnh rất nặng, điều trị lâu dài nên cần một khoản tiền chi phí rất lớn. Vì vậy để có thêm kinh phí hỗ trợ cho đồng nghiệp của mình Chủ tịch Công đoàn phối hợp với Hiệu trưởng gợi ý cho công đoàn viên một mức ủng hộ cụ thể. Như trường chúng tôi lúc đó cả biên chế và hợp đồng chỉ có 38 người, trường mới thành lập chưa được 3 năm, giáo viên trong trường mới xin được việc 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2