Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm ở trường Trung học phổ thông Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đổi mới cách thức tổ chức, hình thức hoạt động trong công tác chủ nhiệm nhằm đem lại kết quả cao cho các hoạt động phong trào góp phần xây dựng và phát triển nhà trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện, đồng bộ của ngành Giáo dục và Đào tạo trong thời đại mới. Giúp học sinh hình thành và phát triển một cách toàn diện các phẩm chất, năng lực thông qua việc tham gia các hoạt động phong trào của trường, của lớp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm ở trường Trung học phổ thông Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN _________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ, HUYỆN NGHĨA ĐÀN LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM Năm học 2022 - 2023
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT CỜ ĐỎ _________________________________________ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ, HUYỆN NGHĨA ĐÀN LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM Tác giả 1: Dƣơng Thị Thao Tổ bộ môn: Ngữ văn Số điện thoại: 0976063182 Tác giả 2: Đặng Trọng Minh Tổ bộ môn: Ngữ văn Số điện thoại: 0988768972 Năm học 2022 - 2023
- MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1 2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 3 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 3 5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lí luận ................................................................ 3 5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn............................................................. 3 5.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ................................................................. 3 6. Tính cấp thiết và điểm mới trong kết quả nghiên cứu ...................................... 4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 5 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ................................................................. 5 1.1. Cơ sở lí luận ............................................................................................... 5 1.1.1. Khái niệm: Giải pháp .......................................................................... 5 1.1.2. Hoạt động phong trào .......................................................................... 5 1.1.3. Công tác chủ nhiệm............................................................................. 5 1.2. Cơ sở thực tiễn ........................................................................................... 6 1.2.1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng Trung học phổ thông Cờ Đỏ ......................................................................... 6 1.2.2. Một số thực trạng trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng Trung học phổ thông Cờ Đỏ ........................................................................................... 8 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ ............................................................... 11 2.1. Phân công nhiệm vụ của Ban cán sự, Ban chấp hành chi đoàn và xây dựng kế hoạch hoạt động của tập thể lớp trong năm học ............................... 11 2.1.1. Phân công nhiệm vụ .......................................................................... 11 2.1.2. Xây dựng kế hoạch hoạt động của lớp trong năm học...................... 15 2.2. Đổi mới nội dung, cách thức họp phụ huynh ở lớp chủ nhiệm ............... 19 2.2.1. Giải pháp ........................................................................................... 19 2.2.2. Kết quả .............................................................................................. 20 2.2.3. Bài học kinh nghiệm ......................................................................... 21 2.3. Xây dựng một số mô hình ở lớp chủ nhiệm ............................................. 21 2.3.1. Giải pháp ........................................................................................... 21 2.3.2. Kết quả .............................................................................................. 30 2.3.3. Bài học kinh nghiệm ......................................................................... 30 2.4. Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp chủ nhiệm ....... 31 2.4.1. Giải pháp ........................................................................................... 31 2.4.2. Kết quả đạt đƣợc ............................................................................... 35 2.4.3. Bài học kinh nghiệm ......................................................................... 35
- 2.5. Tích cực triển khai và tham gia các cuộc thi/hội thi ................................ 35 3. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT ................................................................................................ 38 3.1. Mục đích khảo sát .................................................................................... 38 3.2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát .......................................................... 38 3.2.1. Nội dung khảo sát.............................................................................. 38 3.2.2. Phƣơng pháp khảo sát và thang đánh giá .......................................... 38 3.3. Đối tƣợng khảo sát ................................................................................... 38 3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ............................................................................................................. 39 3.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ......................................... 39 3.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất .............................................. 40 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC.................................................................................. 42 4.1. Phong trào học tập và rèn luyện ............................................................... 42 4.1.1. Phong trào học tập ............................................................................. 42 4.1.2. Phong trào rèn luyện ......................................................................... 43 4.2. Phong trào văn nghệ, thể dục thể thao ..................................................... 43 4.3. Kết quả tham gia các cuộc thi .................................................................. 45 4.4. Danh hiệu đạt đƣợc .................................................................................. 47 PHẦN III. KẾT LUẬN ......................................................................................... 49 1. Quá trình nghiên cứu ....................................................................................... 49 2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................ 49 3. Phạm vi ứng dụng ........................................................................................... 49 4. Hƣớng phát triển của đề tài ............................................................................. 49 5. Đề xuất, kiến nghị ........................................................................................... 49 5.1. Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo .............................................................. 49 5.2. Đối với các tổ chức trong nhà trƣờng ...................................................... 50 5.3. Đối với giáo viên làm công tác chủ nhiệm .............................................. 50 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TT Từ viết tắt Từ đầy đủ 1 ĐTB Điểm trung bình 2 GDCD Giáo dục công dân 3 GV Giáo viên 4 HK Hạnh kiểm 5 HL Học lực 6 LP Lớp phó 7 THCS Trung học cơ sở 8 THPT Trung học phổ thông 9 TNCS Thanh niên Cộng sản
- DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1: Khảo sát tâm lý giáo viên khi đƣợc giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm ......................................................................................................................... 9 Bảng 2: Tổng hợp các đối tƣợng khảo sát............................................................... 38 Bảng 3: Đánh giá sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất ........................................ 40 Bảng 4: Đánh giá tính khả thi của các giải pháp đề xuất ........................................ 41 Bảng 5: Tổng hợp kết quả phong trào học tập của học sinh lớp chủ nhiệm qua các năm .................................................................................................................... 42 Bảng 6: Thống kê kết quả phong trào rèn luyện của học sinh lớp chủ nhiệm qua các năm ............................................................................................................. 43 Bảng 7: Thống kê kết quả các cuộc thi của lớp chủ nhiệm đạt đƣợc từ năm 2020 đến năm 2023 ................................................................................................ 45 Bảng 8: Thống kê các danh hiệu tập thể của lớp chủ nhiệm đạt đƣợc qua các năm .......................................................................................................................... 48
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Nằm trong vùng sinh thái phía Tây Bắc tỉnh Nghệ An, Nghĩa Đàn là một huyện miền núi giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Sau khi thực hiện việc chia tách, huyện Nghĩa Đàn bắt đầu đƣợc tổ chức lại với biết bao khó khăn, thách thức bởi tất cả gần nhƣ trở lại điểm xuất phát của một huyện miền núi nghèo, thiên nhiên khắc nghiệt. Đi lên từ khó khăn, Đảng bộ và nhân dân huyện nhà lại thắp sáng lên niềm tin, đoàn kết và quyết tâm xây dựng quê hƣơng Nghĩa Đàn sớm vƣợt qua khó khăn, nhanh chóng thay da, đổi thịt. Cùng với việc tập trung ổn định tổ chức; xây dựng, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; chăm lo ổn định và nâng cao đời sống tinh thần vật chất cho nhân dân; đảm bảo an sinh xã hội… Đảng bộ đã tập trung cho hoạt động văn hóa, y tế và đặc biệt là hoạt động giáo dục và đào tạo. Là một trong hai ngôi trƣờng THPT đóng trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, Trƣờng THPT Cờ Đỏ cũng đi lên từ những khó khăn chung của huyện nhà. Trƣờng đƣợc xây dựng trên mảnh đất xã Nghĩa Hồng, cùng với đặc điểm thiên nhiên khắc nghiệt chung, cuộc sống của ngƣời dân ở nơi đây còn nhiều vất vả, học sinh phần lớn là con em dân tộc thiểu số, chất lƣợng đầu vào thấp, điều kiện để học tập của các em còn nhiều thiếu thốn. Đƣợc sự quan tâm của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn cùng với sự quyết tâm, nỗ lực vƣợt khó vƣơn lên của Ban giám hiệu nhà trƣờng của đội ngũ thầy cô giáo và của các em học sinh, trƣờng THPT Cờ Đỏ trong những năm qua đã có rất nhiều khởi sắc, tạo dựng đƣợc thƣơng hiệu, trở thành điểm sáng về giáo dục. Trải qua lịch sử gần 40 năm thành lập, đến nay trƣờng THPT Cờ Đỏ đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho các bậc phụ huynh, là nơi nuôi dƣỡng ƣớc mơ, tạo dựng tƣơng lai cho biết bao thế hệ học trò, đào tạo nguồn nhân lực có đủ đức, trí, thể, mĩ để xây dựng quê hƣơng, đất nƣớc ngày càng giàu đẹp. Trong sự cống hiến, nỗ lực, đóng góp chung của tập thể hội đồng sƣ phạm để một ngôi trƣờng làng vƣơn mình lớn dậy nhƣ ngày hôm nay, phải kể đến vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Hiện nay, trƣờng THPT Cờ Đỏ có tổng số 28 lớp học, trong số 68 cán bộ, giáo viên, nhân viên thì có 28 giáo viên đƣợc phân công kiêm nhiệm làm công tác chủ nhiệm, chiếm tỉ lệ 41,2%. Đứng trƣớc những yêu cầu đổi mới đồng bộ, toàn diện của ngành Giáo dục, Ban giám hiệu nhà trƣờng đã xác định đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác chủ nhiệm có một vai trò, vị trí vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lƣợng, kết quả giáo dục của nhà trƣờng, đặc biệt là ở những lớp không có học sinh mũi nhọn, nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Những thành tích mà nhà trƣờng có đƣợc trong nhiều năm qua trên tất cả các hoạt động, một phần rất lớn có sự đóng góp công sức của đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Giáo viên chủ nhiệm hầu nhƣ chịu hoàn toàn trách nhiệm về lớp mình phụ trách, trực tiếp giảng dạy môn học theo quy định, đồng thời tổ chức, hƣớng dẫn tất 1
- cả các hoạt động giáo dục. Cùng với các tổ chức trong nhà trƣờng, giáo viên chủ nhiệm là ngƣời trực tiếp tổ chức các hoạt động, làm sao cho từng em học sinh có đƣợc công việc thích hợp và bộc lộ đƣợc khả năng của mình. Mở rộng và khơi sâu tri thức, rèn luyện kĩ năng, giáo dục ý thức tự giác và ứng xử, thỏa mãn nhu cầu, kích thích sự hứng thú, phát triển năng lực của học sinh. Nhìn lại kết quả hoạt động của đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác chủ nhiệm trong những năm qua, đặc biệt là kết quả hoạt động các phong trào ở lớp chủ nhiệm, từ những hạn chế, tồn tại chúng tôi đã đúc rút kinh nghiệm, phát huy khả năng vốn có của mình để đƣa ra và áp dụng một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm nhằm nâng cao chất lƣợng hoạt động phong trào ở lớp mình đƣợc phân công, góp phần rất lớn vào kết quả chung của toàn trƣờng. Với kết quả tích cực của các giải pháp mà chúng tôi đã áp dụng trong việc tổ chức các hoạt động phong trào ở lớp mình chủ nhiệm, đó là các phong trào học tập và rèn luyện, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; phong trào tham gia các cuộc thi... chúng tôi thấy rằng việc đổi mới, đa dạng hóa các giải pháp trong công tác chủ nhiệm không những đem lại kết quả cao cho các hoạt động phong trào của đoàn viên, thanh niên, góp phần đem lại những thành tích đặc biệt ấn tƣợng cho nhà trƣờng mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh đáp ứng đƣợc mục tiêu mà Chƣơng trình giáo dục phổ thông 2018 đã đặt ra. Nhƣ vậy, xuất phát từ vai trò rất quan trọng của đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm công tác chủ nhiệm trong việc tìm ra các giải pháp để tổ chức các hoạt động phong trào một cách hiệu quả góp phần nâng cao chất lƣợng và thành tích giáo dục toàn diện của nhà trƣờng. Để góp phần hình thành và phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh đáp ứng đƣợc những nhu cầu phức hợp mà thực tiễn cuộc sống đặt ra qua việc tham gia có hiệu quả các hoạt động phong trào. Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế của giáo viên chủ nhiệm trong việc tổ chức các hoạt động phong trào ở lớp mình đƣợc phân công để nâng cao chất lƣợng, đa dạng hóa các hoạt động cho học sinh đáp ứng đƣợc yêu cầu đổi mới đồng bộ, toàn diện của ngành Giáo dục. Đặc biệt xuất phát từ thực tế, hiện nay có rất ít tài liệu đƣa ra một cách hệ thống các giải pháp để thúc đẩy chất lƣợng của các hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm, đồng nghiệp và các tổ chức trong đơn vị của chúng tôi đang còn lúng túng và chƣa có nhiều kinh nghiệm để đƣa ra và áp dụng một cách hệ thống các giải pháp cho vấn đề này. Chính vì vậy chúng tôi mạnh dạn lựa chọn vấn đề: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm ở trường Trung học phổ thông Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích nghiên cứu Đổi mới cách thức tổ chức, hình thức hoạt động trong công tác chủ nhiệm nhằm đem lại kết quả cao cho các hoạt động phong trào góp phần xây dựng và phát triển nhà trƣờng, đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện, đồng bộ của ngành Giáo dục 2
- và Đào tạo trong thời đại mới. Giúp học sinh hình thành và phát triển một cách toàn diện các phẩm chất, năng lực thông qua việc tham gia các hoạt động phong trào của trƣờng, của lớp. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm hiểu, nghiên cứu các khái niệm, cơ sở lí luận về hoạt động phong trào về công tác chủ nhiệm trong giai đoạn hiện nay. - Từ thực trạng và kết quả nghiên cứu, tìm ra những nguyên nhân trong công tác chủ nhiệm ảnh hƣởng đến kết quả của các hoạt động phong trào. - Tập trung vào việc đổi mới cách thức tổ chức, hình thức hoạt động trong công tác chủ nhiệm qua từng giải pháp, nhằm nâng cao kết quả của hoạt động phong trào, giúp học sinh hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực một cách toàn diện. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Các giải pháp đem lại kết quả cao cho các hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT Cờ Đỏ. - Nghiên cứu và áp dụng các giải pháp trong 3 năm: từ năm học 2020-2021 cho đến năm học 2022-2023 ở lớp có nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, lớp không có học sinh mũi nhọn. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận - Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến công tác chủ nhiệm, chức năng, vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong trƣờng học. - Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến việc tổ chức các hoạt động trong công tác chủ nhiệm để thúc đẩy chất lƣợng phong trào ở lớp đƣợc phân công. - Nghiên cứu cách thức tổ chức các hoạt động trong công tác chủ nhiệm; Các tài liệu liên quan đến đặc điểm tâm sinh lí học sinh THPT. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Phƣơng pháp khảo sát, tìm hiểu về những thuận lợi, khó khăn về thực trạng trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT Cờ Đỏ để từ đó đƣa ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lƣợng hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm từ năm học 2020 đến nay ở trƣờng THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn. 5.3. Phương pháp thống kê toán học Phân tích, tính toán, thống kê kết quả khảo sát, tìm hiểu để có những số liệu chính xác từ đó rút ra kết luận và đƣa ra giải pháp. 3
- 6. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu Đứng trƣớc yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện của ngành Giáo dục đòi hỏi mọi cá nhân, tổ chức trong trƣờng học phải tìm ra những giải pháp phù hợp, tiến bộ và hiện đại để đổi mới cách thức tổ chức, hình thức hoạt động nhằm nâng cao chất lƣợng dạy học của nhà trƣờng một cách toàn diện. Trên thực tế trong nhiều năm qua, chất lƣợng giáo dục của trƣờng THPT Cờ Đỏ đã có nhiều khởi sắc đặc biệt là chất lƣợng học sinh mũi nhọn, kết quả thi học sinh giỏi Tỉnh, tuy nhiên chất lƣợng đại trà và kết quả giáo dục toàn diện là chƣa cao. Vì vậy, trên tinh thần kế thừa một số giải pháp mà các đồng nghiệp đã tiến hành áp dụng, chúng tôi đã mạnh dạn tiến hành thực hiện một số giải pháp mới trong công tác chủ nhiệm ở lớp có nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt, ở lớp không có học sinh mũi nhọn. Đề tài đƣa ra một cách hệ thống các giải pháp đem lại hiệu quả cao trong công tác chủ nhiệm đã đáp ứng đƣợc mong muốn của đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT Cờ Đỏ và từ trƣớc đến nay hệ thống các giải pháp này cũng chƣa đƣợc đƣa ra và áp dụng một cách đầy đủ ở đơn vị của chúng tôi. Có thể khẳng định rằng, những giải pháp này đã hình thành và phát triển đƣợc những phẩm chất và năng lực quan trọng cho học sinh trong quá trình các em tham gia các hoạt động. Đặc biệt những giải pháp này đã đem đến những kết quả ấn tƣợng, chƣa từng có từ trƣớc đến nay trong các hoạt động phong trào của nhà trƣờng, góp phần rất lớn vào thành tích, chất lƣợng dạy và học chung của nhà trƣờng trong những năm qua. 4
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Khái niệm: Giải pháp Theo Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên (2000) khái niệm “giải pháp” đƣợc hiểu là cách giải quyết một vấn đề khó khăn. Theo Từ điển Việt - Anh thì khái niệm “giải pháp” cũng đƣợc hiểu tƣơng tự: giải pháp là cách giải quyết một vấn đề nào đó. 1.1.2. Hoạt động phong trào Theo Từ điển Tiếng Việt do Hoàng Phê chủ biên (2000) khái niệm “Phong trào” đƣợc hiểu là hoạt động lôi cuốn đƣợc đông đảo ngƣời tham gia. Trong nhà trƣờng, đối với tất cả học sinh, bên cạnh hoạt động chính là học tập thì còn có rất nhiều các hoạt động phong trào khác để hỗ trợ hoạt động học tập, giúp các em hình thành và phát triển đƣợc các phẩm chất, năng lực cần thiết, đáp ứng đƣợc những nhu cầu phức hợp của cuộc sống đặt ra. Đồng thời, việc tham gia và kết quả của các hoạt động phong trào góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy sự phát triển, chất lƣợng giáo dục chung của nhà trƣờng. Để làm đƣợc điều đó, cần phải kể đến vai trò rất lớn của giáo viên chủ nhiệm trong việc tìm ra các giải pháp để thúc đẩy các hoạt động phong trào ở lớp mình đƣợc phân công, từ đó nhân rộng, phổ biến các giải pháp, đem lại kết quả cao cho sự nghiệp giáo dục chung của nhà trƣờng. 1.1.3. Công tác chủ nhiệm Trong trƣờng học, giáo viên chủ nhiệm là ngƣời đƣợc Hiệu trƣởng chỉ định, phân công chịu trách nhiệm về một lớp bất kì. Giáo viên chủ nhiệm đƣợc Hiệu trƣởng chọn trong số các giáo viên giảng dạy ở lớp đó. Nhƣ vậy, giáo viên chủ nhiệm, theo quy định là một chức danh đƣợc đặt ra để phục vụ công tác giáo dục, đào tạo và quản lý học sinh. Giáo viên chủ nhiệm lớp là ngƣời thay mặt Hiệu trƣởng nhà trƣờng tổ chức, quản lý và giáo dục học sinh trong một lớp, đồng thời chịu trách nhiệm trƣớc Ban Giám hiệu, trƣớc hội đồng sƣ phạm nhà trƣờng về chất lƣợng giáo dục của lớp mình phụ trách. Chính vì vậy, giáo viên chủ nhiệm có một vai trò, vị trí vô cùng quan trọng là cầu nối đa chiều giữa các tổ chức, lực lƣợng và cá nhân giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng với tập thể học sinh lớp đƣợc phân công chủ nhiệm. Xét trên mọi bình diện, giáo viên chủ nhiệm đƣợc coi là linh hồn của một tập thể lớp, giáo viên chủ nhiệm vừa phải dùng cái tâm của một nhà giáo dục vừa phải dùng năng lực của một nhà quản lý để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình. Để giáo dục một cách toàn diện cho học sinh, đặc biệt là giáo dục về mặt tâm hồn, nhân cách và để thúc đẩy chất lƣợng của mọi hoạt động cho học sinh thì 5
- phải kể đến vai trò quan trọng và đầu tiên của ngƣời giáo viên chủ nhiệm bởi họ là ngƣời trực tiếp quản lý, giáo dục và tổ chức mọi hoạt động ở lớp mình đảm nhận. Mọi vấn đề xung quanh công tác chủ nhiệm lớp là một điều không mới, không xa lạ trong môi trƣờng giáo dục. Tuy nhiên đứng trƣớc yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện của ngành giáo dục thì công tác chủ nhiệm cũng phải có những bƣớc chuyển cho phù hợp với yêu cầu của thực tế. Để có một tập thể vững mạnh, điển hình, luôn đi đầu trong các phong trào đó là mong ƣớc của nhiều thầy giáo, cô giáo làm công tác chủ nhiệm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để làm đƣợc điều đó là cả một thử thách lớn, một quá trình hết sức khó khăn, bởi trong một tập thể lớp, mỗi học sinh là một cá thể độc lập, đa sắc, đa cá tính. Mặc dù cùng chịu tác động bởi mục tiêu giáo dục chung nhƣng ở mỗi tập thể lại hội tụ những cá nhân có những thế mạnh và hạn chế khác nhau. Vì vậy, để đem lại những kết quả mong muốn trong mọi hoạt động phong trào, để phát triển đƣợc một cách toàn diện các phẩm chất, năng lực của học sinh ở lớp mình chủ nhiệm thì điều đầu tiên và quan trọng nhất là giáo viên chủ nhiệm phải tạo ra đƣợc một khối đoàn kết, phát huy đƣợc sức mạnh tập thể, hạn chế những nhƣợc điểm ở lớp mình đƣợc phân công. Để xây dựng đƣợc một tập thể đoàn kết, vững mạnh, phát huy đƣợc sức mạnh tập thể, đem lại kết quả cao trong mọi hoạt động phong trào, ngƣời làm công tác chủ nhiệm cần thu hút, lôi cuốn và biết cách tổ chức, giáo dục học sinh qua nhiều hoạt động mang tính tập thể. Các hoạt động của lớp cần đƣợc tổ chức đa dạng và toàn diện, giáo viên chủ nhiệm lớp quán xuyến tất cả các hoạt động một cách cụ thể, chặt chẽ. Bên cạnh đó, ngƣời làm công tác chủ nhiệm cần giữ vai trò chủ đạo trong việc phối hợp với các lực lƣợng giáo dục, cụ thể là sự kết hợp giữa gia đình, nhà trƣờng và xã hội. Tất cả những nhiệm vụ, yêu cầu quan trọng và khó khăn đó đặt ra đối với giáo viên chủ nhiệm đòi hỏi những ngƣời làm công tác chủ nhiệm phải luôn luôn trăn trở để tìm ra các giải pháp mới mẻ, phù hợp và đem lại hiệu quả cao trong mọi hoạt động của lớp đƣợc phân công. 1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Những thuận lợi và khó khăn trong công tác chủ nhiệm ở trường Trung học phổ thông Cờ Đỏ 1.2.1.1. Thuận lợi Xác định đƣợc vai trò quan trọng của ngƣời giáo viên làm công tác chủ nhiệm đối với chất lƣợng giáo dục chung của nhà trƣờng vì vậy trong quá trình xây dựng và phát triển, Ban giám hiệu trƣờng THPT Cờ Đỏ rất quan tâm đến đội ngũ những ngƣời làm công tác chủ nhiệm. Bên cạnh đặt ra những trọng trách, nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, Ban Giám hiệu và các tổ chức trong nhà trƣờng rất quan tâm đến việc tìm ra các giải pháp trong công tác chủ nhiệm, giúp các giáo viên tháo gỡ vƣớng mắc, củng cố tinh thần, niềm tin trƣớc những yêu cầu mới, ngày càng cao đối với những ngƣời làm công tác chủ nhiệm. Trong lịch sử gần 40 năm phát triển và trƣởng thành, có thể khẳng định rằng ƣu điểm rất đáng tự hào của tập thể hội đồng sƣ phạm trƣờng THPT Cờ Đỏ là tinh 6
- thần đoàn kết, tâm huyết với công việc. Trong mọi hoạt động, mọi lĩnh vực, mọi nhiệm vụ, các thầy giáo cô giáo luôn phát huy tính sáng tạo, thi đua lành mạnh, kết hợp sức mạnh của cá nhân với sức mạnh của tập thể để tạo ra những sản phẩm giáo dục có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng đƣợc những đòi hỏi bức thiết của cuộc sống. Trong rất nhiều thành tích trên mọi hoạt động giáo dục của nhà trƣờng phải kể đến những kết quả nổi bật trong công tác chủ nhiệm của nhà trƣờng, đã có nhiều giáo viên đƣa ra và áp dụng nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong công tác chủ nhiệm. Những giải pháp đó là cơ sở, là những kinh nghiệm quý báu cho đội ngũ làm công tác chủ nhiệm kế tiếp tham khảo, áp dụng và đổi mới. Trƣờng THPT Cờ Đỏ đóng trên địa bàn xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn, Tỉnh Nghệ An, phần lớn học sinh của trƣờng là con em nông dân, công nhân nên các em có lối sống rất giản dị, thân thiện, hiền hòa và đặc biệt là rất hiếu học. Tinh thần vƣợt khó, ham học hỏi, siêng năng, chăm chỉ dƣờng nhƣ đã trở thành truyền thống của ngôi trƣờng gần 40 năm tuổi. Chính ƣu điểm này từ phía học sinh, tạo điều kiện khá thuận lợi, hạn chế đƣợc những khó khăn cho đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm trong quá trình thực hiện vai trò, trách nhiệm của mình, trong việc đề xuất và áp dụng các giải pháp nâng cao chất lƣợng, hiệu quả giáo dục trong mọi hoạt động ở lớp mình đƣợc phân công. Trong quá trình học tập, rèn luyện với sự thay đổi của môi trƣờng xã hội, thời đại, học sinh trƣờng THPT Cờ Đỏ đã dần tạo cho mình tinh thần cởi mở nhƣng vẫn luôn giữ đƣợc thái độ lễ phép với thầy cô giáo. Các em yêu quý, kính trọng thầy cô, xem cô giáo nhƣ những ngƣời cha, ngƣời mẹ, ngƣời chị, ngƣời bạn sẵn sàng chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn, trao đổi những vƣớng mắc trong học tập cũng nhƣ trong cuộc sống. Chính vì vậy mà thầy cô có thể nắm bắt thông tin, tình hình để kịp thời chia sẻ, động viên và đƣa ra những giải pháp phù hợp trong quá trình dạy học, giáo dục. Đứng trƣớc những đòi hỏi, thay đổi của xã hội, học sinh trƣờng THPT Cờ Đỏ nói chung đã kịp bắt nhịp với thời cuộc để trở thành những con ngƣời năng động, sáng tạo. Bên cạnh nhiệm vụ học tập, các em còn biết phát huy những sở trƣờng, năng khiếu riêng nhƣ hát, múa, nhảy, vẽ và hoạt động thể dục thể thao... Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động do nhà trƣờng, Đoàn Thanh niên, giáo viên chủ nhiệm... tổ chức. 1.2.1.2. Khó khăn Thực tế cho thấy trong hoạt động giáo dục của nhà trƣờng thì nhiệm vụ chính của ngƣời giáo viên là làm công tác dạy học. Công tác chủ nhiệm lớp là một trong rất nhiều nhiệm vụ kiêm nhiệm khác mà ngƣời giáo viên phải làm. Với một cƣờng độ làm việc cao nhƣ vậy, để vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, kiêm nhiệm lại vừa phải tham gia tổ chức các hoạt động khác nên hiệu quả hoạt động trong công tác chủ nhiều lúc còn chƣa cao, nhiều giáo viên chƣa có thời gian để quan tâm, tìm ra các giải pháp trong quá trình làm công tác chủ nhiệm của mình. 7
- Về vị trí địa lí, điều kiện công tác: Trƣờng THPT Cờ Đỏ đóng trên địa bàn xã Nghĩa Hồng, đƣờng đi lại còn khó khăn, cách trở. Giáo viên của trƣờng đến từ nhiều vùng quê khác nhau, đời sống còn nhiều vất vả. Chính những điều đó đã gây ra nhiều khó khăn trong mọi hoạt động của các thầy giáo, cô giáo ảnh hƣởng đến kế hoạch, chất lƣợng trong công tác của ngƣời giáo viên, trong đó có công tác chủ nhiệm lớp. Bên cạnh đó, đứng trƣớc mục tiêu, yêu cầu của Chƣơng trình giáo dục phổ thông mới, đứng trƣớc những thay đổi nhanh chóng của thời đại, đòi hỏi ngƣời giáo viên phải có những chuyển biến về mặt nhận thức, tƣ tƣởng, phƣơng pháp dạy học, giáo dục cho phù hợp. Chính điều đó đã tạo ra không ít áp lực cho đội ngũ giáo viên vừa làm công tác dạy học vừa làm công tác kiêm nhiệm. Trƣờng THPT Cờ Đỏ đóng trên địa bàn xã Nghĩa Hồng, bên cạnh con em của xã thì phần lớn học sinh ở đây đến từ vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của các xã Nghĩa Thịnh, Nghĩa Mai, Nghĩa Yên, Nghĩa Minh... Học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo còn nhiều, đa số các em là học sinh dân tộc thiểu số, gia đình thuần nông, bố mẹ đi làm ăn xa. Chính vì vậy mà điều kiện để học tập của các em còn nhiều khó khăn, thiếu sự quan tâm chăm sóc của bố mẹ. Nhiều em học sinh còn rụt rè, e ngại trong giao tiếp, trong học tập, tinh thần tham gia các hoạt động tập thể chƣa cao. Đặc biệt trƣớc những thay đổi chóng mặt của xã hội, có nhiều học sinh theo học nhƣng tâm lí không tập trung, bỏ học nửa chừng, thậm chí có hiện tƣợng học sinh thích “nổi loạn”, “phá cách” theo chiều hƣớng tiêu cực. Những điều đó đã gây ra khó khăn không nhỏ trong quá trình làm công tác chủ nhiệm của các thầy giáo, cô giáo. So với các trƣờng THPT trên địa bàn huyện, thị thì trƣờng THPT Cờ Đỏ có nguồn đầu vào thấp hơn. Học sinh mũi nhọn hàng năm của trƣờng không nhiều, học sinh học lực thấp chiếm đa số. Để chất lƣợng của nhà trƣờng không bị tụt lại phía sau so với các trƣờng trong huyện, thị và có những bƣớc đột phá, vƣơn lên đòi hỏi đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trƣờng phải cố gắng nỗ lực hết mình, tận tụy, tận tâm với các em trong học tập cũng nhƣ trong cuộc sống đặc biệt cần có sự sáng tạo trong việc đổi mới phƣơng pháp dạy học, tìm ra các giải pháp giáo dục phù hợp, hiệu quả đem lại kết quả cao trong hoạt động giáo dục chung của nhà trƣờng. 1.2.2. Một số thực trạng trong công tác chủ nhiệm ở trường Trung học phổ thông Cờ Đỏ 1.2.2.1. Về phía giáo viên làm công tác chủ nhiệm và về phía bản thân Để nắm bắt đƣợc thực trạng, tâm lý và mong muốn của giáo viên khi đƣợc giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT Cờ Đỏ trong những năm qua, đề tài đã tiến hành điều tra, khảo sát và phỏng vấn trực tiếp 27 giáo viên chủ nhiệm trong năm học 2022-2023 (Phụ lục 1), kết quả thu đƣợc nhƣ sau: - Về tâm lý của giáo viên khi đƣợc giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm, kết quả khảo sát đƣợc tổng hợp qua bảng 1 sau: 8
- Bảng 1: Khảo sát tâm lý giáo viên khi đƣợc giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm Năm học 2022 - 2023 Mức độ Không áp lực 1/27 (3,7%) Áp lực 16/27 (59,3%) Rất áp lực 10/27 (37%) Từ bảng tổng hợp kết quả khảo sát và từ quá trình làm công tác chủ nhiệm của mình, bản thân tôi và đồng nghiệp luôn bị áp lực và rất áp lực khi đƣợc giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm. Áp lực tạo ra cho chúng tôi đến từ nhiều phía: Trƣớc hết, áp lực đến từ dung lƣợng kiến thức, chƣơng trình dạy học và giáo dục. Thứ hai là áp lực đến từ kết quả, thành tích học tập và thi cử. Thứ ba là áp lực đến từ phía gia đình và xã hội. Cuối cùng là áp lực đến từ chính kì vọng của chúng tôi khi đƣợc giao nhiệm vụ làm công tác chủ nhiệm trong khi đó việc tìm ra các giải pháp để áp dụng thì còn nhiều hạn chế. - Về mong muốn của giáo viên làm công tác chủ nhiệm: có 27/27 giáo viên (chiếm tỉ lệ 100%) mong muốn bản thân hoàn thành tốt nhiệm vụ, giáo viên nào cũng mong muốn tất cả học sinh lớp mình chủ nhiệm đều là con ngoan, trò giỏi, thực hiện đúng những gì mà giáo viên chủ nhiệm đƣa ra. 24/27 giáo viên (chiếm tỉ lệ 88,9%) cảm thấy mệt mỏi, chán nản và bế tắc khi mong muốn, kì vọng của mình không thành hiện thực, lớp vẫn có học sinh vi phạm, kết quả thi đua không cao, chất lƣợng giáo dục thấp. 25/27 giáo viên (chiếm tỉ lệ 92,6%) khẳng định rằng ở trƣờng THPT Cờ Đỏ, giải pháp để nâng cao chất lƣợng hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm là chƣa mang tính hệ thống. 27/27 giáo viên (chiếm tỉ lệ 100%) mong muốn Ban Giám hiệu nhà trƣờng, các tổ chức trong nhà trƣờng, đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm tìm ra và hƣớng dẫn họ áp dụng các giải pháp mang tính khả thi, cần thiết và đem lại hiệu quả cao cho các hoạt động trong công tác chủ nhiệm. - Từ năm học 2020 - 2021, bản thân đƣợc giao chủ nhiệm đồng thời giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở lớp 10C3, theo tiến trình thì năm học 2022-2023 là lớp 12C3. Thầy giáo Đặng Trọng Minh là ngƣời đã trực tiếp làm công tác chủ nhiệm qua nhiều năm, đồng thời là tổ trƣởng tổ Ngữ văn, bên cạnh việc quan tâm, tìm ra giải pháp cho việc dạy học bộ môn thì thầy cũng rất quan tâm, chia sẻ và góp ý cho chúng tôi rất nhiều trong công tác chủ nhiệm. Khi tôi đƣợc giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 10C3, và năm học này là 12C3, thầy đã góp ý và cùng tôi tìm ra các giải pháp để áp dụng trong quá trình làm công tác chủ nhiệm. Theo nhìn nhận của chúng tôi thì học sinh ở lớp đƣợc phân công chủ nhiệm có lực học không cao, điểm đầu vào của các em còn thấp, học sinh nổi trội về học tập không có, nhiều em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt. Bên cạnh 9
- đó kĩ năng sống của nhiều học sinh còn hạn chế, có một số học sinh có sự nổi loạn, phá cách theo hƣớng tiêu cực, bản năng ngày từ ngày còn là học sinh THCS. Đây là những khó khăn từ thực tế mà chúng tôi phải đối mặt, khắc phục, vƣợt qua để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Chúng tôi đã trăn trở rất nhiều và luôn cố gắng nỗ lực, sáng tạo để tìm ra các giải pháp mang lại kết quả cao trong nhiều hoạt động ở lớp mình chủ nhiệm. 1.2.2.2. Về phía học sinh Để nắm bắt đƣợc suy nghĩ và mong muốn của học sinh đối với giáo viên chủ nhiệm ở trƣờng THPT Cờ Đỏ, đề tài đã tiến hành điều tra, khảo sát và phỏng vấn trực tiếp, ngẫu nhiên 45 học sinh ở lớp mình chủ nhiệm ngay khi mới nhận lớp (Phụ lục 2), kết quả thu đƣợc nhƣ sau: - Có 41/45 học sinh (chiếm tỉ lệ 91,1%) đƣợc điều tra, khảo sát đều cho rằng đƣợc đi học là niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao. Tuy nhiên, trong quá trình học tập các em cũng chịu áp lực đến từ nhiều phía, áp lực đến từ gia đình, nhà trƣờng và xã hội, trong đó có áp lực đến từ phía giáo viên chủ nhiệm bởi các thầy giáo, cô giáo ai cũng mong muốn lớp mình tiến bộ, học sinh chăm ngoan, học giỏi…nên có nhiều lúc thầy, cô còn có thái độ nặng nề khi học sinh mắc lỗi; thầy, cô còn áp đặt suy nghĩ và cả hành động, việc làm lên các em. Không khí lớp học vì vậy mà có khi trở nên căng thẳng. - Có 45/45 học sinh (chiếm tỉ lệ 100%) đƣợc điều tra, khảo sát cho biết, các em mong muốn nhà trƣờng, các thầy giáo, cô giáo, đặc biệt là thầy, cô trực tiếp giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm của các em áp dụng những giải pháp giúp các em vừa cải thiện đƣợc chất lƣợng học tập vừa tạo ra đƣợc những sân chơi bổ ích trong tất cả các hoạt động phong trào để thầy cô luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ mỗi khi đến lớp và chúng em cảm thấy có động lực, có niềm tin trong một tập thể lớp gắn bó và đoàn kết… Từ việc điều tra, khảo sát và phân tích thực tế nhƣ trên, có thể thấy việc tìm ra giải pháp để giảm áp lực, giải tỏa bế tắc cho bản thân, cho đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm, cho học sinh, đặc biệt là tạo sân chơi bổ ích để học sinh đƣợc phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực và đem lại hiệu quả cao cho các hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm là một việc làm hết sức cần thiết, cấp bách. Ở những năm học trƣớc, các đồng chí giáo viên làm công tác chủ nhiệm đã cố gắng, nỗ lực rất nhiều trong việc tìm ra các giải pháp trong mọi hoạt động nhƣng hiệu quả và chất lƣợng còn cần phải đƣợc cải thiện. Việc tìm ra, đề xuất và áp dụng một cách hệ thống những giải pháp để nâng cao chất lƣợng, nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm là kịp thời để đáp ứng với mong muốn của đại đa số giáo viên làm công tác chủ nhiệm, của học sinh. Từ thực trạng trên, từ nhu cầu của thực tiễn với điều kiện cho phép và đặc điểm của nhà trƣờng, với mục tiêu của chƣơng trình giáo dục phổ thông mới, chúng tôi đã đƣa ra và áp dụng một cách hệ thống các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào trong công tác chủ nhiệm ở trƣờng THPT Cờ Đỏ, huyện Nghĩa Đàn. 10
- 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG PHONG TRÀO TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ 2.1. Phân công nhiệm vụ của Ban cán sự, Ban chấp hành chi đoàn và xây dựng kế hoạch hoạt động của tập thể lớp trong năm học Ngay sau khi nhận lớp, qua tìm hiểu, khảo sát thực tế để từ đó khuyến khích và động viên các em có phẩm chất, năng lực, nhiệt huyết tự ứng cử vào Ban cán sự, Ban Chấp hành chi đoàn trong Đại hội lớp - chi đoàn đầu năm. Ở các năm học kế tiếp, dựa vào sự tín nhiệm, tinh thần tự giác, tinh thần cống hiến, năng lực để bầu ra Ban cán sự lớp, Ban chấp hành chi đoàn. Khi đã có đƣợc đội ngũ Ban cán sự lớp, Ban Chấp hành chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm sẽ hƣớng dẫn và cùng với tập thể lớp phân công nhiệm vụ cũng nhƣ xây dựng kế hoạch hoạt động cho các em trong suốt cả năm học. Đội ngũ Ban cán sự lớp, Ban chấp hành chi đoàn có thể ổn định hoặc thay đổi theo tình hình thực tế hoạt động, tinh thần, kết quả làm việc và thành tích mà tập thể lớp đạt đƣợc trong các năm. Đây là giải pháp rất quan trọng, đặc biệt là ở những lớp có chất lƣợng đầu vào thấp. Đội ngũ Ban cán sự lớp, Ban chấp hành chi đoàn sẽ là linh hồn để thúc đẩy mọi hoạt động phong trào của lớp. Khi giao nhiệm vụ cụ thể, khi xây dựng đƣợc kế hoạch khoa học sẽ tạo ra cho các em tinh thần, ý thức trách nhiệm làm việc nghiêm túc, có phƣơng hƣớng và nỗ lực hết mình để đƣa tập thể lớp đi lên trong mọi hoạt động. 2.1.1. Phân công nhiệm vụ 2.1.1.1. Đối với Ban cán sự lớp Trên cơ sở những nội quy, quy định về nhiệm vụ của Ban cán sự lớp, căn cứ vào đặc điểm, tình hình thực tế của tập thể lớp, năng lực của các thành viên trong Ban cán sự, tập thể lớp phân công nhiệm vụ nhƣ sau: * Nhiệm vụ trọng tâm Thứ nhất: Ban cán sự lớp đại diện cho lớp của mình chịu trách nhiệm trƣớc giáo viên và Nhà trƣờng về toàn bộ hoạt động học tập, rèn luyện, đời sống của lớp trong thời gian học tập. Thứ hai: Ban cán sự lớp, chịu sự hƣớng dẫn và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn...trong việc nhắc nhở, giúp đỡ, hƣớng dẫn các thành viên trong tập thể lớp gƣơng mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia tích cực các hoạt động phong trào do lớp, nhà trƣờng và Đoàn Thanh niên tổ chức. Thứ ba: Tiếp thu, nắm rõ và đôn đốc các thành viên trong lớp chấp hành nghiêm chỉnh nội quy, quy chế về học tập, rèn luyện. Xây dựng nề nếp tự quản trong lớp; Báo cáo đầy đủ, chính xác tình hình học tập, rèn luyện và những việc đột xuất của lớp với giáo viên chủ nhiệm, với giáo viên bộ môn khi đƣợc yêu cầu. Thứ tƣ: Tổ chức, động viên giúp đỡ những thành viên trong lớp gặp khó khăn trong học tập, rèn luyện. Thay mặt cho các thành viên trong tập thể lớp liên 11
- hệ với giáo viên chủ nhiệm, các giáo viên bộ môn…; báo cáo và kết hợp với các cá nhân, tổ chức, Ban giám hiệu nhà trƣờng giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của học sinh trong lớp. Thứ năm: Phối hợp chặt chẽ và thƣờng xuyên với tổ chức Đoàn Thanh niên, nhà trƣờng trong mọi hoạt động của lớp; cùng với giáo viên chủ nhiệm luôn nhiệt tình, năng động, để thƣờng xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức hoạt động cho các phong trào của lớp. Để những nhiệm vụ trọng tâm, bao quát đƣợc triển khai và thực hiện có hiệu quả, khoa học, tránh chồng chéo, phát huy đƣợc năng lực tối đa của mỗi cá nhân, tập thể lớp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban cán sự lớp nhƣ sau. * Nhiệm vụ cụ thể Nhiệm vụ của 04 đồng chí trong Ban cán sự lớp đƣợc phân công cụ thể nhƣ sau: TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ - Trực tiếp điều hành, quản lý toàn bộ các hoạt động của lớp và từng thành viên trong lớp. Tổ chức, quản lý, theo dõi, đôn đốc lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chƣơng trình giáo dục của Nhà trƣờng và tham gia các hoạt động xã hội của các tổ chức đoàn thể phát động. - Phản ảnh tình hình của lớp, đề xuất những đề nghị của lớp về những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của các thành viên trong lớp với nhà trƣờng với các tổ chức. Nguyễn Thị Lớp - Tham gia hội họp, tiếp thu và triển khai 1 Thu Nhàn trƣởng các chủ trƣơng, thông báo, các hoạt động với tập thể lớp. - Chủ trì các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả học tập, rèn luyện. - Theo dõi và bao quát tình hình chung của cả lớp, ghi chép sổ theo dõi, các loại biên bản đầy đủ theo yêu cầu. - Theo dõi sĩ số các buổi học (vắng học có phép, không phép) - Tổng hợp sổ theo dõi của các lớp phó và các tổ trƣởng vào cuối tuần. - Tổng hợp kết quả thi đua của lớp và điều hành tiết sinh hoạt cuối tuần. - Đôn đốc, nhắc nhở, động viên tập thể lớp 12
- TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ 2 Trần Thị Yến Nhi Lớp phó trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập. học tập - Cùng với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đƣa ra những giải pháp nâng cao kết quả học tập của lớp. - Theo dõi mọi tình hình liên quan đến vấn đề học tập, bao gồm: + Ghi chép sổ theo dõi đầy đủ, phối hợp với lớp trƣởng quản lí lớp. + Theo dõi, nhắc nhở những trƣờng hợp đi học muộn, những trƣờng hợp nghỉ học không phép. + Theo dõi những trƣờng hợp không thuộc bài hoặc không làm bài tập, làm bài chƣa đầy đủ. + Phối hợp với các nhóm trƣởng giúp đỡ những bạn học chƣa tốt, tháo gỡ những vƣớng mắc trong việc tìm ra phƣơng pháp học tập. + Theo dõi việc thực hiện việc soạn bài vào vở tự học trƣớc khi đến lớp. - Tổng hợp tình hình theo dõi về học tập và nộp cho lớp trƣởng vào cuối tuần. - Theo dõi và kịp thời báo cáo cho giáo viên Chủ nhiệm những bạn ốm đau. - Nắm bắt đời sống tinh thần của các thành viên trong lớp, những vấn đề cần tháo gỡ, giúp đỡ, trao đổi để các bạn có tinh thần học tập, rèn luyện tốt. - Nắm bắt và truyền đạt kế hoạch lao động của lớp một cách tƣờng tận, cụ thể, chi tiết. Lớp phó - Theo dõi mọi tình hình liên quan đến vấn Nguyễn Thị 3 đời sống, đề lao động, kỉ luật bao gồm: Thu Hạnh lao động + Ghi chép sổ theo dõi đầy đủ, phối hợp với lớp trƣởng, lớp phó quản lí lớp. + Theo dõi việc thực hiện các buổi vệ sinh khu vực đƣợc phân công. + Theo dõi việc trực nhật hằng ngày của từng tổ và báo cáo với giáo viên chủ nhiệm. + Theo dõi, điều khiển việc thực hiện các buổi lao động do nhà trƣờng phân công về sĩ số, chuẩn bị dụng cụ lao động và tinh 13
- TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ thần tự giác, tích cực của các thành viên trong lớp. - Tổng hợp tình hình theo dõi cho lớp trƣởng vào cuối tuần. - Theo dõi, nắm bắt mọi tình hình liên quan đến vấn đề văn - thể: + Ghi chép sổ theo dõi đầy đủ, phối hợp với lớp trƣởng, lớp phó quản lí lớp. + Làm công tác về văn hoá - văn nghệ, thể dục - thể thao. - Theo dõi tình hình thực hiện các buổi tập thể dục. - Chuẩn bị các bài hát hoặc tiết mục văn Lớp phó 4 Trần Roăng nghệ cho lớp vào những buổi sinh hoạt đầu văn - thể. tuần (khi lớp trực tuần), các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. - Báo cáo cho lớp trƣởng những thành viên không nghiêm túc, không tích cực vào cuối tuần. - Tổ chức tập luyện, động viên các thành viên tham gia tích cực vào các hoạt động văn nghệ, thể thao để đem lại kết quả tốt cho tập thể lớp. 2.1.1.2. Đối với Ban chấp hành Chi đoàn Trên cơ sở những nội quy, quy định về nhiệm vụ của Ban chấp hành chi đoàn, căn cứ vào đặc điểm, tình hình thực tế của tập thể lớp, năng lực của các thành viên trong Ban chấp hành chi đoàn, tập thể lớp phân công nhiệm vụ nhƣ sau: * Nhiệm vụ trọng tâm Thứ nhất: Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn về vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc nâng cao chất lƣợng chi Đoàn; tạo bƣớc chuyển biến về chất lƣợng tổ chức và hoạt động của chi Đoàn. Thứ hai: Xây dựng chi Đoàn vững mạnh, thu hút, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên, phát huy cao nhất tính tiên phong, gƣơng mẫu của đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn. Thứ ba: Tiến hành xây dựng các chƣơng trình, kế hoạch hoạt động của chi Đoàn, đem lại kết quả cao cho hoạt động phong trào Đoàn Thanh niên ở chi đoàn mình nói riêng và của Đoàn trƣờng nói chung. Thứ tƣ: Thực hiện phân công, giao nhiệm vụ cho từng đoàn viên; thƣờng xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng đoàn viên theo từng 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn