Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An
lượt xem 0
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An" nhằm đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong môn Toán tại Trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An mang lại lợi ích tối đa cho HS khi học theo phương pháp này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHI DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT SỐ 2 NGHỆ AN LĨNH VỰC: TOÁN HỌC
- \ SỞ GD & ĐT NGHỆ AN TRƯỜNG PT DTNT THPT SỐ 2 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHI DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT SỐ 2 NGHỆ AN LĨNH VỰC: TOÁN HỌC Nhóm thực hiện: 1. Nguyễn Thị Hiền - ĐT: 0919 622 907 2. Hoàng Thị Tuyết - ĐT: 0964 262 655 3. Lê Thị Mai Hương – ĐT: 0967737377 Giáo viên trường: PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An Nghệ An, 04/2024
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An MỤC LỤC PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1 1. Lí do chọn chủ đề .............................................................................................. 1 2. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 1 3. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 2 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2 4.1. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................... 2 4.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 2 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2 6. Tính mới ............................................................................................................ 2 7. Đóng góp của SKKN ........................................................................................ 2 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 3 CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN ................................... 3 1. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học .............................................................. 3 2. Sơ lược về phương pháp DHTDA .................................................................... 3 2.1. Khái niệm dạy học dựa trên Dự án ................................................................ 3 2.2. Điều kiện sử dụng phương pháp DHDA ........................................................ 3 2.3. Đặc điểm của phương pháp DHTDA ............................................................. 4 2.4. Cách tiến hành dạy học theo dự án ................................................................ 4 2.5. Dạy học dựa trên dự án có ưu thế hình thành các phẩm chất chủ yếu và các năng lực chung. ..................................................................................................... 6 2.6. Phân loại ......................................................................................................... 8 CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHI DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT SỐ 2 NGHỆ AN .................................................................................................... 9 1. Thực trạng việc vận dụng phương pháp DHTDA trong dạy học môn Toán tại trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An. ............................................................... 9 2. Những Thuận lợi và hạn chế của dạy học dự án tại trường PT DTNT THPT số 2 ............................................................................................................................. 10 2.1. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng áp dụng phương pháp DHTDA trong dạy học tại trường PT DTNT số 2 ............................................................................. 10 2.2. Thuận lợi: ..................................................................................................... 10 2.3. Hạn chế ......................................................................................................... 10 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An 3. Các giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong môn Toán tại Trường PT DTNT THPT số 2 ............................................. 11 3.1. Giải pháp 1: Lên kế hoạch của dự án chi tiết. .............................................. 11 3.2. Giải pháp 2. Hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho HS phát huy phẩm chất, năng lực của bản thân trong học tập theo dự án. ................................................. 14 3.3. Giải pháp 3. Sử dụng các công cụ công nghệ thông tin vào học tập theo dự án ............................................................................................................................. 15 3.4. Giải pháp 4. Đề xuất một số chủ đề thực hiện dạy học dự án trong chương trình GDPT 2018 ................................................................................................. 17 3.4.1. Dự án học tập số 1: “Mô hình cầu vượt 3 tầng” (Vận dụng kiến thức hàm số bậc hai và giải tam giác) ................................................................................. 17 3.4.2. Dự án học tập số 2: “Em tập làm thống kê”.............................................. 31 3.4.3. Dự án học tập số 3: “Ứng dụng của kiến thức về hệ thức lượng trong tam giác vào thực tiễn”............................................................................................... 44 3.4.4. Dự án học tập số 4: “Vận dụng kiến thức về cấp số cộng, cấp số nhân trong giải quyết các vấn đề thực tiễn” .......................................................................... 49 CHƯƠNG 3. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC GIẢI PHÁP ĐƯỢC ĐỀ XUẤT. ......................................................................... 53 3.1. Mục đích khảo sát ........................................................................................ 53 3.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .............................................................. 53 3.2.1. Nội dung khảo sát...................................................................................... 53 3.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá .................................................. 53 3.3. Đối tượng khảo sát ....................................................................................... 54 3.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ............................................................................................................................. 54 3.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ................................................. 54 3.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đề xuất ...................................................... 55 PHẦN III. KẾT LUẬN ..................................................................................... 57 1. Kết luận ........................................................................................................... 57 2. Ý nghĩa của đề tài ............................................................................................ 57 3. Hướng phát triển của đề tài ............................................................................. 57 4. Đề xuất và kiến nghị........................................................................................ 58 PHỤ LỤC ........................................................................................................... 59 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG BÁO CÁO Viết tắt Viết đầy đủ DHTDA Dạy học theo dự án DA Dự án CT GDPT Chương trình giáo dục phổ thông GV Giáo viên HS Học sinh NL Năng lực PPDH Phương pháp dạy học SGK Sách giáo khoa THPT Trung học phổ thông DTNT Dân tộc nội trú SGD&ĐT Sở giáo dục và Đào tạo GDTrH Giáo dục Trung học KTXH Kinh tế xã hội ĐBKK Đặc biệt khó khăn Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn chủ đề Năm học 2023-2024 là năm học thứ hai triển khai Chương trình giáo dục Phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) cấp THPT, đòi hỏi phải đổi mới đồng bộ từ mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học đến cách thức đánh giá kết quả dạy học, trong đó khâu đột phá là đổi mới phương pháp dạy học. Theo công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học Số 2018/SGD&ĐT-GDTrH, ngày 24/8/2023 của Sở GD&ĐT Nghệ An V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024: Yêu cầu mỗi Cơ sở giáo dục phải tổ chức thực hiện được ít nhất 1chủ đề dạy học theo dự án (DHTDA) ở mỗi môn học trong năm. Ngay từ đầu năm học, để thực hiện tốt nhiệm vụ, ban chuyên môn Trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An triển khai và thực hiện. Ở bộ môn Toán luôn là môn đi đầu trong việc triển khai dạy học theo dự án. Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện dạy một số chủ đề theo phương pháp DHTDA trong môn Toán ở chương trình giáo dục phổ thông mới (triển khai trong hai năm học 2022-2023 và 2023-2024) chúng tôi nhận thấy phương pháp dạy học này có nhiều ưu điểm mà phương pháp dạy học truyền thống không thể có được và cái tâm đắc nhất của phương pháp dạy học này là dựa trên quan điểm “ Dạy cách học cho người học và học thông qua hoạt động”. Học toán theo dự án mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho học sinh, đặc biệt là học sinh trường PT DTNT THPT Số 2. Ngoài việc tăng cường hiểu biết về kiến thức Toán học ra DHTDA mang đến cơ hội để học sinh mở rộng kiến thức trong các lĩnh vực khoa học( môn học) khác, đồng thời phát triển kĩ năng, năng lực giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, nghiên cứu, tự học và sáng tạo. Đây là những kiến thức và kĩ năng cần thiết để HS thích ứng với sự thay đổi và nhu cầu của xã hội; Bên cạnh đó khi học tập dựa trên dự án còn tạo động lực học tập cho học sinh vì khi tiến hành dự án học sinh cảm thấy mình đang làm việc có ý nghĩa từ đó thấy hứng thú hơn với môn học. Với học sinh trường Dân tộc nội trú, việc học toán theo dự án là một trong những phương pháp dạy học hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của HS. Từ những lý do đó nhóm tác giả đã tìm tòi nghiên cứu tài liệu, trao đổi với các đồng nghiệp, rút ra một số kinh nghiệm trong DHTDA xin được chia sẻ thông qua đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An”. 2. Mục đích nghiên cứu: Đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng phương pháp DHTDA trong môn Toán tại Trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An mang lại lợi ích tối đa cho HS khi học theo phương pháp này. Tạo cho HS trải nghiệm học tập thú vị, có ý nghĩa từ đó thúc đẩy sự hứng thú trong học Toán. Khi học sinh cảm thấy hứng thú sẽ có khả năng học tốt và khắc sâu kiến thức hơn. 1 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Nghiên cứu lí luận về DHTDA. - Tìm hiểu thực trạng về DHTDA ở Trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. - Thiết kế, tổ chức thực hiện một số dự án học tập gắn toán học với thực tiễn trong chương trình môn Toán THPT sách Kết nối tri thức và cuộc sống. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Phương pháp DHTDA môn Toán ở trường THPT. - Các dự án triển khai trong môn Toán tại trường. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Nội dung: Toán Lớp 10 và 11 Chương trình GDPT 2018. - Triển khai nghiên cứu đề tài và dạy thực nghiệm: cho học sinh khối 10 và 11 tại các trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. - Thời gian nghiên cứu: Trong 2 năm học 2022-2023 và 2023 - 2024. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu lí luận - Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi - Phương pháp thống kê - Phương pháp thực nghiệm sư phạm. 6. Tính mới - Đã có một số tài liệu viết về nội dung liên quan đến phương pháp dạy học theo dự án, tuy nhiên đây là đề tài mà chúng tôi nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với đối tượng đặc thù là học sinh trường Dân tộc nội trú - Thiết kế và tổ chức được một số giáo án dạy học theo dự án trong chương trình GDPT năm 2018. - Vận dụng phương pháp dạy học hiện đại, phát huy khả năng chuyển đổi số cho giáo viên và học sinh trong nhà trường phổ thông 7. Đóng góp của SKKN - Hệ thống hóa các lí luận về DHTDA và dự án học tập. - Thiết kế và thực hiện một số dự án liên hệ Toán học với thực tiễn trong Chương trình GDPT năm 2018 tại Trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. - Đánh giá đúng thực trạng việc vận dụng phương pháp DHTDA trong quá trình dạy và học môn Toán ở trường PT DTNT THPT số 2 từ đó khắc phục những tồn tại và phát huy hiệu quả của việc áp dụng phương pháp DHTDA trong công tác dạy học môn toán tại trường. - Đề tài sáng kiến có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho GV và HS trong quá trình giảng dạy và học tập. 2 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN 1. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học Đổi mới PPDH đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực học sinh, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó phải thực hiện chuyển từ PPDH theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Bên cạnh việc học tập những kiến thức và kĩ năng riêng lẻ của từng môn học thì cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm giải quyết các vấn đề phức hợp. Phải phat huy tính tự giác, tích cực, chủ động của HS, hình thành và phát triển năng lực tự học. Vào ngày 16/6/2023 tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tại hội nghị các đại biểu đã tham luận, thảo luận phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, bài học kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong thời gian tới. Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo Nghị quyết số 29 đề ra. Để nâng cao hiệu quả của các PPDH tích cực người GV trước hết phải nắm vững các yêu cầu và sử dụng thành thạo các kỹ thuật dạy học trong việc chuẩn bị cũng như tiến hành trên lớp. 2. Sơ lược về phương pháp DHTDA 2.1. Khái niệm dạy học dựa trên Dự án Dạy học dựa trên dự án là một phương pháp dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, thực hành. 2.2. Điều kiện sử dụng phương pháp DHDA Chỉ phù hợp với những nội Dạy học theo dự án đồi hỏi dung gần gũi với thực tiễn thời gian phải phù hợp, tùy cuộc sống và có nhiều nội quy mô dự án thời gian có thể dung thực hành kéo dài vài tiết học, vài tuần ... ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN 3 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An 2.3. Đặc điểm của phương pháp DHTDA * Chủ đề từ thực tiễn * Phù hợp với học sinh * Sử dụng ĐỊNH * Công bố HƯỚNG Tác động Xã hội THỰC TIỄN * Giới thiệu ĐỊNH Ý NGHĨA tích cực HƯỚNG SẢN THỰC TIỄN PHẨM XÃ HỘI * Thực hiện theo nhóm ĐỊNH Học sinh trực tiếp * Rèn luyện tính sẵn TÍNH HỢP ĐẶC HƯỚNG TÁC ĐIỂM HỨNG THÚ tham gia mọi sàng và cộng tác CỦA HỌC SINH công đoạn Tham gia tích cực TÍNH TỰ TÍNH PHỨC Kết hợp với nhiều LỰC HỢP và tự lực trong mọi lĩnh vực hay công đoạn ĐỊNH HƯỚNG nhiều môn học HÀNH ĐỘNG Kết hợp lý thuyết và vận dụng thực hành 2.4. Cách tiến hành dạy học theo dự án TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO DỰ ÁN Giai đoạn 1: Chuẩn bị Giai đoạn 2: Giai đoạn 3: Báo cáo dự án Thực hiện dự án và đánh giá dự án Đề xuất ý tưởng và chọn Học sinh thu thập đề tài dự án Đề xuất các phương kết quả, công bố sản án giải quyết và kiểm phẩm trước lớp tra, nghiên cứu tài Chia nhóm và nhận liệu, tiến hành các thí nhiệm vụ dự án nghiệm, trao đổi và hợp tác với các thành Học sinh tự đánh viên trong nhóm giá, đánh giá lẫn Lập kế hoạch thực hiện nhau. Giáo viên dự án đánh giá 4 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An Khi tiến hành DHTDA người dạy có thể chia nhỏ các bước để thực hiện một cách dễ dàng hơn. Ta có thể khái quát hóa quy trình tổ chức các dự án như sau: Bước 1: Chuẩn bị Công việc của GV: - Xây dựng bộ câu hỏi định hướng: xuất phát từ nội dung học và mục tiêu cần đạt được. - Thiết kế dự án: xác định lĩnh vực thực tiễn ứng dụng nội dung học, ai cần, ý tưởng và tên dự án. - Thiết kế các nhiệm vụ cho HS: làm thế nào để HS thực hiện xong thì bộ câu hỏi được giải quyết và các mục tiêu đồng thời cũng đạt được. - Chuẩn bị các tài liệu hỗ trợ GV và HS cũng như các điều kiện thực hiện dự án trong thực tế. Công việc của HS: - Cùng GV thống nhất các tiêu chí đánh giá - Làm việc nhóm để xây dựng dự án - Xây dựng kế hoạch dự án: xác định những công việc cần làm, thời gian dự kiến, vật liệu, kinh phí, phương pháp tiến hành và phân công công việc trong nhóm. - Chuẩn bị các nguồn thông tin đáng tin cậy để chuẩn bị thực hiện dự án. Bước 2: Thực hiện Công việc của GV: - Theo dõi, hướng dẫn, đánh giá HS trong quá trình thực hiện dự án - Chuẩn bị cơ sở vật chất, tạo điều kiện thuận lợi cho HS thực hiện dự án. Công việc của HS: - Phân công nhiệm vụ các thành viên trong nhóm thực hiện dự án theo đúng kế hoạch - Tiến hành thu thập, xử lý thông tin thu được. - Xây dựng sản phẩm hoặc bản báo cáo. - Liên hệ, tìm nguồn giúp đỡ khi cần. - Thường xuyên phản hồi, thông báo thông tin cho GV và các nhóm khác qua các buổi thảo luận. Bước 3: Tổng hợp Công việc của GV: - Theo dõi, hướng dẫn, đánh giá HS giai đoạn cuối dự án - Bước đầu thông qua sản phẩm cuối của các nhóm HS. 5 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An Công việc của HS: - Hoàn tất sản phẩm của nhóm. - Chuẩn bị tiến hành giới thiệu sản phẩm. Bước 4: Đánh giá Công việc của GV: - Chuẩn bị cơ sở vật chất cho buổi báo cáo dự án. - Theo dõi, đánh giá sản phẩm dự án của các nhóm. Công việc của HS: - Tiến hành giới thiệu sản phẩm. - Tự đánh giá sản phẩm dự án của nhóm. - Đánh giá sản phẩm dự án của các nhóm khác theo tiêu chí đã đưa ra. Trên đây chúng tôi đã đưa ra tổng hợp một số nguyên tắc thiết kế dự án học tập trong DHTDA đối với môn Toán nhằm giúp cho việc thiết kế các dự án học tập có hiệu quả hơn trong việc gắn liền lí thuyết toán học với thực tiễn. Đồng thời chúng tôi cũng đã thiết kế một số dự án gắn với thực tiễn trong chương trình toán THPT sách Kết nối tri thức và cuộc sống trên cơ sở lí luận về DHTDA và các nguyên tắc thiết kế dự án đã nêu ở trên. 2.5. Dạy học dựa trên dự án có ưu thế hình thành các phẩm chất chủ yếu và các năng lực chung. 6 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An Bảng mô tả ưu thế của dạy học dựa trên dự án với việc hình thành các phẩm chất chủ yếu và năng lực của học sinh CÁC PHẨM CHẤT BIỂU HIỆN NĂNG LỰC Thường xuyên thực hiện và theo dõi việc thực hiện Chăm chỉ các nhiệm vụ được phân công trong dự án. Có ý thức báo cáo chính xác, khách quan kết quả dự Phẩm Trung thực án đã thực hiện được. chất Có ý thức hoàn thành công việc mà bản thân được Trách nhiệm phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành dự án. Tự lựa chọn đề tài dự án, tự phân công nhiệm vụ cho Tự chủ và các thành viên trong nhóm, tự quyết định cách thức tự học thực hiện dự án, tự đánh giá về quá trình và kết quả thực hiện dự án. Năng lực Giải quyết Chủ động đề ra kế hoạch, cách thức thực hiện dự án, chung vấn đề và cách thức xử lí các vấn đề phát sinh một cách sáng sáng tạo tạo nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Giao tiếp và Tăng cường sự tương tác tích cực giữa các thành viên hợp tác trong nhóm khi thực hiện dự án. - Thực hiện được các thao tác tư duy, đặc biệt biết Năng lực tư quan sát, tìm kiếm sự tương đồng và khác biệt trong duy và lập những tình huống quen thuộc và mô tả được kết quả luận toán của việc quan sát. học - Nêu được chứng cứ, lí lẽ và biết lập luận hợp lí trước khi kết luận. - Lựa chọn được các phép toán, công thức số học, sơ đồ, bảng biểu, hình vẽ để trình bày, diễn đạt (nói hoặc Năng lực viết) được các nội dung, ý tưởng của tình huống xuất đặc thù Năng lực hiện trong bài toán thực tiễn. của toán mô hình hoá - Giải quyết được những bài toán xuất hiện từ sự lựa học toán học chọn trên. - Nêu được câu trả lời cho tình huống xuất hiện trong bài toán thực tiễn. - Nhận biết được vấn đề cần giải quyết và nêu được Năng lực thành câu hỏi. giải quyết vấn đề toán - Nêu được cách thức giải quyết vấn đề. học - Thực hiện và trình bày được cách thức giải quyết vấn đề ở mức độ đơn giản. 7 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An - Kiểm tra được giải pháp đã thực hiện. - Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép (tóm tắt) được các thông tin toán học trọng tâm trong nội dung văn bản hay do người khác thông, từ đó nhận biết được vấn đề cần giải quyết. - Nói hoặc viết được các nội dung, ý tưởng, giải pháp Năng lực toán học trong sự tương tác với người khác. Nêu và giao tiếp trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề. toán học - Sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học - Thể hiện được sự tự tin khi trả lời câu hỏi, khi trình bày, thảo luận các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản. - Nhận biết được tên gọi, tác dụng, quy cách sử dụng, phương tiện học toán đơn giản. Năng lực sử - Sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán dụng công để thực hiện những nhiệm vụ học tập toán đơn giản. cụ, phương - Làm quen với máy tính cầm tay, phương tiện công tiện học nghệ thông tin hỗ trợ học tập. toán - Nhận biết được một số ưu điểm, hạn chế của những công cụ, phương tiện hỗ trợ để có cách sử dụng hợp lí. 2.6. Phân loại Ngoài các cách phân loại trên, còn có thể phân loại theo chuyên môn (dự án môn học, dự án liên môn, dự án ngoài môn học); theo sự tham gia của người học (dự án cá nhân, dự án nhóm, dự án lớp…). 8 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHI DẠY HỌC DỰ ÁN TRONG MÔN TOÁN TẠI TRƯỜNG PT DTNT THPT SỐ 2 NGHỆ AN 1. Thực trạng việc vận dụng phương pháp DHTDA trong dạy học môn Toán tại trường PT DTNT THPT Số 2 Nghệ An. (Kết quả điều tra có trong phụ lục 3) * Với Giáo viên Đa số giáo viên sử dụng phương pháp DHTDA trong dạy học chủ yếu qua việc tự học, tự bồi dưỡng. Khi áp dụng phương pháp dạy học này giáo viên tự mình tìm tòi, tổ chức vì thế đều mang tính chủ quan của người dạy. Hầu hết các GV đều có kế hoạch vận dụng phương pháp này trong dạy học tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng hoàn thành kế hoạch DHTDA trong suốt quá trình giảng dạy một năm học. GV sau khi DHTDA đều nhận xét HS đã thể hiện thái độ tích cực nhất định khi tham gia học theo dự án. Tuy nhiên mức độ tích cực và hiệu quả giờ học còn nhiều hạn chế. Điều này có thể là do phương pháp này chưa được áp dụng rộng rãi và chưa được sử dụng thường xuyên. * Với học sinh Thống kê điều tra với 250 HS về việc tham gia các buổi học theo phương pháp DHTDA trong học tập, kết quả cho thấy, hầu hết HS chưa được thực hiện các dự án học tập. Điều này chứng tỏ phương pháp DHTDA chưa được áp dụng nhiều trong quá trình dạy và học ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An. Đặc biệt khi được hỏi đã được tham gia dự án học tập liên quan đến môn Toán thì 90% học sinh đều trả lời là chưa được tham gia. Trong các giờ học toán trên lớp hiện nay phương pháp thuyết trình được 100% GV sử dụng làm phương pháp giảng dạy chính Các PPDH tích cực lấy HS làm trung tâm như thảo luận, thuyết trình, làm việc nhóm hay bài tập lớn chủ đều thực hiện rất ít. Điều này dấn đến cả giáo viên và học sinh thực sự ít tiếp cận với phương pháp dạy - học mới trong quá trình dạy và học. Kết quả điều tra việc học toán như hiện nay giúp ích cho sự phát triển năng lực và kỹ năng của cá nhân HS, phần lớn HS đều có cảm nhận chung là việc học trên lớp phục vụ rất nhiều cho việc phát triển các kỹ năng tư duy nhưng lại thiếu đi một phần quan trọng là các kỹ năng xã hội và kỹ năng làm việc, những kỹ năng sẽ giúp ích các em rất nhiều trong công việc sau này. Tóm lại, các phương pháp dạy học tích cực trong đó có DHTDA chưa được áp dụng nhiều trong quá trình dạy học môn Toán ở trường THPT nói chung và Trường PT DTNT THPT số 2 nói riêng. PPDH trên lớp chủ yếu vẫn theo các PPDH truyền thống, không phát huy hết được tính tích cực, sáng tạo học tập của HS. Điều đó cũng dẫn đến các kỹ năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn của HS còn yếu. Từ cơ sở lí luận và kết quả điều tra trên chúng tôi nhận thấy để 9 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An phát huy tính tích cực, phát triển năng lực cũng như các kỹ năng xã hội và kỹ năng làm việc cho HS trong dạy học thì việc tìm hiểu lý luận và tổ chức DHTDA là hết sức qua trọng, vì đây là một trong những giải pháp hay và hiệu quả trong dạy học, đặc biệt là việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn. 2. Những Thuận lợi và hạn chế của dạy học dự án tại trường PT DTNT THPT số 2 2.1. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng áp dụng phương pháp DHTDA trong dạy học tại trường PT DTNT số 2 - Nguyên nhân lớn nhất là do điều kiện thực hiện, sĩ số lớp đông. - Một số GV thiếu cơ sở lí luận về phương pháp DHTDA, chưa nắm được cách thức tổ chức dẫn tới cách tổ chức thực hiện chưa phù hợp. Do vậy, nhà trường cần quan tâm, tổ chức trao đổi, bồi dưỡng chuyên đề lí luận về phương pháp DHTDA cho GV để nâng cao hiệu quả của hoạt động DHTDA trong nhà trường từ đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học Toán. - Kinh phí để tiến hành các dự án học tập cũng là một vấn đề làm nhiều giáo viên e ngại khi tiến hành các dự án mang tính quy mô lớn. 2.2. Thuận lợi: - Ban giám hiệu nhà trường luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học hiện đại. Luôn ủng hộ và khuyến khích triển khai dạy học bằng phương pháp DHTDA. Luôn tạo môi trường học tập cần thiết, thuận lợi để học tập theo DA. - Hợp tác giữa giáo viên: Các giáo viên chia sẻ kinh nhiệm và tài liệu học tập liên quan đến phương pháp, điều này giúp GV học hỏi và phát triển cùng nhau. - Học sinh trường PT DTNT THPT số 2 chăm ngoan, sinh hoạt và học tập nội trú vì thế khi thực hiện dự án các em có thể tranh thủ ngoài giờ để tiến hành dự án. Bên cạnh sự hỗ trợ của giáo viên trực tiếp giảng dạy các em có thể tham vấn những vấn đề khó khăn vướng mắc với bạn bè trong và ngoài lớp hay các anh chị khóa trên. 2.3. Hạn chế - Dạy học dự án đòi hỏi nhiều thời gian. Giáo viên và học sinh có thể cảm thấy áp lực để hoàn thành chương trình môn học trong khoảng thời gian đã quy định do thời lượng phân phối cho các bài học cố định, nếu không được bố trí thời gian hoặc giáo viên không có sự linh hoạt thì buộc những người thực hiện phải làm việc ngoài giờ. Đây là trở ngại lớn nhất, lí giải tại sao một phương pháp dạy học có nhiều ưu điểm như DHTDA lại ít được triển khai thực hiện. - Khi thực hiện DA với HS trường ngoài thì có hỗ trợ của phụ huynh nhưng với HS trường DTNT thì mọi công việc hỗ trợ đều từ GV. - GV thiếu kinh nghiệm và kiến thức về phương pháp này do đó họ có thể không tự tin trong việc áp phương pháp này trong dạy học. 10 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An - Không thể áp dụng dạy học dự án tràn lan mà chỉ có thể áp dụng với những nội dung nhất định trong những điều kiện cho phép. Dạy học dự án không thể thay thế phương pháp dạy học truyền thống trong việc truyền thụ những tri thức lý thuyết hay việc thông báo thông tin. - Dạy học dự án đòi hỏi có sự chuẩn bị và lên kế hoạch thật chu đáo thì mới lôi cuốn được người học tham gia một cách tích cực. - Hoạt động thực hành, thực tiễn khi thực hiện dạy học dự án đòi hỏi phương tiện vật chất và tài chính phù hợp. 3. Các giải pháp nâng cao hiệu quả việc sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong môn Toán tại Trường PT DTNT THPT số 2 Trên cơ sở đặc điểm, thực trạng sử dụng phương pháp DHTDA tại trường và những kinh nghiệm trong thực tế giảng dạy theo phương pháp DHTDA chúng tôi đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi DHTDA như sau: 3.1. Giải pháp 1: Lên kế hoạch của dự án chi tiết. Để thành công trong việc dạy một chủ đề theo dự án: GV phải hiểu rõ cách thức thực hiện, làm như thế nào để đạt mục tiêu dạy học. Bởi vậy mỗi GV để tổ chức DHTDA một cách hiệu quả cần xây dựng kế hoạch, định hướng rõ ràng về mục tiêu, nội dung, tiêu chuẩn và tiến trình của dự án cụ thể để HS biết nhiệm vụ phải làm. Thông qua hoạt động đó giúp HS hình thành các kỹ năng, phẩm chất, năng lực. * DHTDA cần lên kế hoạch chi tiết bởi một số lý do như sau: Việc lên kế hoạch chi tiết cho dự án giúp tạo ra một “khung nhìn” rõ ràng, tổng quan về mục tiêu và các bước cụ thể. Điều này giúp học sinh có thể thấy được mối liên quan giữa nỗ lực của mình và kết quả cuối cùng, ngoài ra còn tạo điều kiện cho học sinh tự quản lý thời gian và nguồn lực của nhóm trong quá trình thực hiện dự án. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng tự chủ và học tập tích cực. Học tập theo Dự án trong môn Toán giúp học sinh thấy rõ cách áp dụng kiến thức toán học vào những tình huống thực tế. Ở mỗi Dự án thường đặt ra những vấn đề phức tạp, đòi hỏi học sinh phải sử dụng kỹ năng giải quyết vấn đề. Kế hoạch chi tiết giúp học sinh phân tích vấn đề, lập kế hoạch giải quyết, và đánh giá hiệu suất làm việc của các học sinh. Khi lên kế hoạch chi tiết cho dự án đảm bảo rằng các bước thực hiện được xác định một cách cụ thể và có mục tiêu giúp học sinh định hướng, triển khai hoàn thành các mục tiêu ở từng giai đoạn trong Dự án rõ ràng. Tương tác xã hội và học tập theo nhóm: Dự án thường yêu cầu sự hợp tác và tương tác xã hội. Kế hoạch chi tiết giúp học sinh hiểu rõ vai trò của họ trong nhóm, giao tiếp hiệu quả và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập. 11 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An Tóm lại, việc sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong môn toán với kế hoạch chi tiết không chỉ tạo ra một môi trường học tập thực tế mà còn giúp phát triển nhiều kỹ năng quan trọng cho học sinh. * Dưới đây là một số vấn đề trong kế hoạch cần lưu ý: Trước khi lựa chọn chủ đề dạy học dự án người GV phải nắm rõ các nguyên tắc để thiết kế dự án một cách phù hợp. Các nguyên tắc được xây dựng xuất phát từ bản chất của DHTDA: định hướng vào người học, định hướng thực tiễn, định hướng sản phẩm; từ bản chất của bộ môn Toán; từ các nguyên tắc dạy học môn Toán; Từ nội dung chương trình và SGK toán THPT. - Thứ nhất: Nắm rõ một số nguyên tắc thiết kế dự án + Đảm bảo phù hợp với nhu cầu của HS và tạo cơ hội để HS tự thực hiện Nguyên tắc này nhằm đảm bảo sự hứng thú, tính tự lực và phát triển tư duy cho HS- đảm bảo quan điểm dạy học lấy HS làm trung tâm trong DHTDA. Việc khảo sát tìm hiểu nhu cầu và nhận thức của HS trước khi thực hiện dự án là một trong những phương thức thực hiện nguyên tắc này. Việc tạo điều kiện/định hướng cho các nhóm HS tự xác định các chủ đề dự án học tập của nhóm mình cũng có tác dụng tương tự. Các sản phẩm của dự án phải do chính HS thiết kế và thực hiện. GV chỉ đóng vai tư vấn, hỗ trợ, theo dõi tiến độ và chỉ đạo. + Đảm bảo nội dung chương trình, nội dung SGK và mối quan hệ liên môn Dự án thiết kế là dự án trong một môn học - môn Toán, do đó trọng tâm nội dung nằm trong môn Toán. Dự án được lựa chọn có thể xuất phát từ một phần, nhiều phần hay toàn bài học; nguyên một chương hoặc kết hợp nhiều chương…vẫn phải thể hiện nội dung cơ bản của môn học. Đảm bảo nguyên tắc này đồng nghĩa với việc đảm bảo được kỹ năng xác định chính xác mục tiêu cơ bản của bài dạy trong kế hoạch bài dạy của mỗi dự án. Toán học là một môn khoa học có liên quan đến nhiều môn khoa học khác do đó việc đảm bảo mối quan hệ liên môn được xác định nhờ một nội dung quan trọng và đặc biệt phù hợp với DHTDA khi xét đến bản chất của PPDH này. + Đảm bảo tính thiết thực, gần gũi trong đời sống và sản xuất DHTDA không chỉ nhằm mục đích là cung cấp cho HS những kiến thức cơ bản, cần thiết và có tính hệ thống mà thông qua đó còn nhằm mục đích hình thành và phát triển ở HS những kỹ năng, những năng lực cần thiết trong cuộc sống hàng ngày. Khi tổ chức DHTDA cho HS nói chung và trong dạy học môn Toán ở THPT nói riêng, GV cần phải lựa chọn những nội dung, những chủ đề gắn liền với thực tiễn cuộc sống, gắn với thực hành giúp HS giải quyết được những vấn đề thiết thực và gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Sau mỗi dự án học tập, những sản phẩm do HS tạo ra không chỉ có những sản phẩm mang tính lý thuyết mà còn có những sản phẩm thực tế. HS cũng cần phải vận dụng những kiến thức, những kinh nghiệm và những kỹ năng đã được tích luỹ, được trang bị để hoàn thành những 12 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An nhiệm vụ học tập phức hợp do dự án học tập đề ra. Do vậy khi thiết kế các dự án GV cần phải lựa chọn các nội dung kiến thức, chủ đề học tập có mối liên hệ giữa lí thuyết với thực tế, cho HS thấy được ứng dụng của toán học trong đời sống quanh ta. + Đảm bảo thể hiện giá trị sống và kỹ năng sống Đây chính là phần giá trị HS đạt được trong quá trình thực hiện và hoàn thành dự án. Yêu cầu hình thành, rèn luyện và phát huy ở HS các kỹ năng của thế kỉ 21, đó là các kỹ năng: - Kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông nhờ năng lực giải quyết vấn đề dựa trên máy tính và các công cụ công nghệ. - Kỹ năng tư duy nhờ sức sáng tạo, tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định, và khả năng tự học suốt đời. - Kỹ năng làm việc nhờ khả năng giao tiếp và hợp tác làm việc theo nhóm - Kỹ năng sống (thích nghi) trong xã hội toàn cầu, bao gồm vấn đề ý thức công dân, cuộc sống và sự nghiệp, trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm cả vấn đề hiểu biết tính đa dạng văn hóa. Các kỹ năng này là điều kiện để phần nào đáp ứng được nguyên tắc này ở góc độ hình thành ở HS các kỹ năng sống. - Thứ 2: Xác định mục tiêu học tập cụ thể: Đầu tiên, giáo viên cần xác định rõ mục tiêu học tập mong muốn học sinh đạt được qua học tập dự án. Mục tiêu cụ thể đảm bảo khi HS hoạt động tạo sản phẩm dự án, kết thúc DA HS đáp ứng các tiêu chuẩn giáo dục. (Đối với phương pháp DHTDA thường hình thành cho học sinh: 3 năng lực cốt lõi và 3 phẩm chất trong 5 phẩm chất cần đạt của HS) - Thứ 3: Xác định nội dung thích hợp: Lựa chọn các dự án phù hợp với chương trình, nhu cầu, phù hợp với đối tượng học sinh. Dự án nên liên quan đến cuộc sống hàng ngày hoặc các vấn đề có ý nghĩa thực tế để tạo sự hứng thú và tham gia từ học sinh. Hay có thể thiết kế DA liên kết giữa Toán học và các môn học khác giúp học sinh thấy được sự liên quan giữa các môn học và cách áp dụng kiến thức Toán học trong cuộc sống hàng ngày. - Thứ 4: Xác định tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn của dự án là các yếu tố để đánh giá chất lượng của sản phẩm hoặc quá trình làm việc của học sinh. Tiêu chuẩn phải công bằng, rõ ràng và minh bạch. - Thứ 5: Xác định tiến trình: Tiến trình thực hiện DA là các bước thực hiện để hoàn thành các sản phẩm DA từ khi chuẩn bị đến kết thúc DA. Tiến trình phải rõ ràng, có thời gian và nhiệm vụ cụ thể cho từng hoạt động. Tiến trình dạy học theo dự án có thể chia làm 3 giai đoạn: + Chuẩn bị: Lên ý tưởng DA; Xây dựng bộ câu hỏi định hướng; Thống nhất tiêu chí đánh giá. 13 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An + Thực hiện dự án: HS nhận nhiệm vụ; GV định hướng học sinh thực hiện các hoạt động như nghiên cứu, khám phá, thiết kế, tạo sản phẩm, kiểm tra và cải tiến sản phẩm. + Kết thúc: Hướng dẫn học sinh trình bày sản phẩm, nhận xét và đánh giá kết quả của dự án. 3.2. Giải pháp 2. Hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho HS phát huy phẩm chất, năng lực của bản thân trong học tập theo dự án. - Trong quá trình thực hiện dự án, vai trò HS là trung tâm, HS “tự quyết, tự làm” bởi vậy GV có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ HS khi cần thiết để đảm bảo rằng học sinh luôn thực hiện đúng mục tiêu, tiến bộ và phát triển trong quá trình học tập. Với học sinh Nội trú khi gặp vấn đề khó khăn trong học tập thì GV luôn là sự lựa chọn hàng đầu để các em nhận sự trợ giúp. Để hỗ trợ và tạo môi trường thuận lợi cho học sinh phát huy phẩm chất và năng lực của bản thân trong học tập theo dự án, người GV phải lưu ý những yếu tố sau: - Xác định và tôn trọng sở thích và năng lực các cá nhân HS: GV hỗ trợ học sinh xác định và phát triển sở thích và năng lực riêng của từng HS trong quá trình học tập. Tạo cơ hội để các em thể hiện những sở thích này vào các dự án. - Khuyến khích tư duy sáng tạo: Khuyến khích học sinh nghĩ ra các cách tiếp cận và giải quyết vấn đề toán học một cách sáng tạo. Không giới hạn HS trong việc sử dụng một phương pháp cố định. - Tăng cường làm việc theo nhóm để hợp tác và trao đổi ý tưởng từ đó HS có thể học lẫn nhau và giúp đỡ nhau trong quá trình học DA. Khi hoạt động nhóm cần hình thành nguyên tắc hoạt động sao cho mỗi cá nhân đều mạnh dạn trình bày ý kiến, trao đổi, thảo luận và nhận xét. - Hỗ trợ tự quản lý thời gian: Giảng dạy kỹ năng quản lý thời gian, giúp học sinh tự định hình lịch trình làm việc của mình trong các dự án toán học. Việc tiến hành các dự án thường bị kéo dài do học sinh không biết triển khai công việc theo từng gian đoạn của DA. Vì vậy ngay ở các tiết học đầu tiên của DA GV yêu cầu HS lên kế hoạch về mục tiêu, thời gian, sản phẩm … thực hiện theo từng giai đoạn giúp các em hiểu rõ nhiệm vụ phải hoàn thành trong các quá trình DA. Đối với trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An việc lên thời gian biểu, tự xắp sếp thời gian sinh hoạt và tự học là nhiệm vụ luôn được chú trọng, đây là một yếu tố giúp HS chủ động khi thiết kế kế hoạch thực hiện DA. - Hỗ trợ nguồn lực và công cụ công nghệ: Công nghệ thông tin không thể thiếu khi thực hiện DA vì vậy cần đảm bảo rằng học sinh có đủ các phương tiện và công cụ công nghệ để thực hiện dự án của mình. 14 Sáng kiến kinh nghiệm
- Một số giải pháp nâng cao hiệu quả khi dạy học theo dự án trong môn Toán tại trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An Không phải HS nào cũng thành thạo công nghệ thông tin đặc biệt HS nội trú bị hạn chế trong việc sử dụng các thiết bị hiện đại nên việc hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng các công cụ công nghệ cần thiết. Bằng cách này có thể tạo một môi trường học tập đa dạng và thú vị, giúp học sinh phát triển và phát huy tối đa các phẩm chất và năng lực của bản thân trong quá trình học tập theo dự án 3.3. Giải pháp 3. Sử dụng các công cụ công nghệ thông tin vào học tập theo dự án Với thời đại chuyển đổi số, tăng cường sử dụng CNTT đây vừa là vấn đề cần thực hiện vừa là công cụ để học sinh hoàn thành dự án thuận lợi, góp phần tạo nên hứng thú tham gia hoạt động hình thành sản phẩm của dự án, bên cạnh đó còn nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho mỗi HS. Để học sinh sử dụng các công cụ công nghệ thông tin vào học tập theo dự án trong môn toán một cách hiệu quả, bạn có thể thực hiện các bước sau đây: - Tạo nền tảng kiến thức cơ bản: Trước hết cần đảm bảo rằng học sinh có kiến thức cơ bản vững về toán học. Cung cấp bài giảng ban đầu và tài liệu học trước để học sinh hiểu rõ vấn đề cụ thể của dự án. - Chọn công cụ phù hợp: Hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ CNTT như phần mềm toán học, ứng dụng di động, môi trường ảo, và các trang web hỗ trợ. Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng chúng để giải quyết vấn đề trong dự án. - Tạo dự án thực tế: Chọn các dự án toán học có thực tế và thú vị để học sinh có động lực và ý thức về ý nghĩa của việc sử dụng công nghệ. Kích thích sự sáng tạo và tư duy trong quá trình giải quyết vấn đề. - Hướng dẫn từng bước khi thực hiện dự án: Hướng dẫn học sinh cụ thể qua từng bước của dự án, bắt đầu từ đặt vấn đề, lên kế hoạch, thu thập dữ liệu, áp dụng công nghệ, và đánh giá kết quả. Cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng công cụ và công nghệ. - Khuyến khích học tập hợp tác: Tạo cơ hội cho học sinh làm việc nhóm và chia sẻ kiến thức, ý tưởng và kinh nghiệm sử dụng công cụ công nghệ. Qua quá trình hợp tác các học sinh có thể hỗ trợ lẫn nhau về CNTT. Sử dụng các nền tảng trực tuyến để hỗ trợ việc giao tiếp và học tập hợp tác. - Tạo môi trường linh hoạt và thú vị: Sử dụng các phương pháp giảng dạy linh hoạt và đổi mới tạo cho học sinh sự hứng thú. Kết hợp các hoạt động thực hành, video, và trò chơi để tăng cường trải nghiệm học tập. - Hỗ Trợ Kỹ Thuật: Đảm bảo rằng học sinh có sự hỗ trợ kỹ thuật khi gặp vấn 15 Sáng kiến kinh nghiệm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn