Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh THPT trên địa bàn huyên Tương Dương về chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự
lượt xem 7
download
Nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh THPT trên địa bàn huyên Tương Dương về chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự” với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về chấp hành nghiêm luật nghĩa vụ quân sự, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc và khơi dậy trong các em, ý thức đóng góp sức mình vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh THPT trên địa bàn huyên Tương Dương về chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự
- PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Như chúng ta đã biết ban hành luật nghia vụ quân sự là rất cần thiết để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân ta; để thực hiện quyền làm chủ của nhân dân và tạo điều kiện cho công dân làm tròn nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc; Để đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự. Khi tham gia nghĩa vụ quân sự, Hạ sĩ quan, binh sĩ có các nghĩa vụ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Nhân dân, với Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và thực hiện nghĩa vụ quốc tế; bảo vệ tài sản và lợi ích của Nhà nước, cơ quan, tổ chức; Bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; tham gia bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội theo quy định của pháp luật; Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Điều lệnh, Điều lệ của Quân đội nhân dân; Học tập chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ; rèn luyện tính tổ chức, ý thức kỷ luật và thể lực; nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh chiến đấu. Mỗi công dân Việt Nam ngay từ khi sinh ra đã mang trong mình nghĩa vụ với đất nước mà đặc biệt là nghĩa vụ quân sự. Đó không chỉ là nghĩa vụ với hiện tại và tương lai trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc mà còn là trách nhiệm bảo vệ thành quả cách mạng của những bậc cha ông đi trước – những người đã ngã xuống vì nền hòa bình, độc lập dân tộc và hạnh phúc cho nhân dân. Được hưởng thành quả của thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, vun đắp, mỗi thanh niên sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự chính là thể hiện nghĩa vụ cao cả và lòng biết ơn sâu sắc với Tổ quốc và dân tộc. Bên cạnh đó, ở môi trường quân ngũ, thanh niên có cơ hội học tập những đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh, về chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; được tiếp thu những kiến thức chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ hữu ích cho bản thân. Từ đó, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác cách mạng, có lập trường chính trị vững vàng trước những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù và thông tin, tuyên truyền đến mọi người để cùng tham gia bảo vệ Tổ quốc. Được học tập, rèn luyện ở môi trường quân ngũ giúp thanh niên ngày càng rắn rỏi, trưởng thành hơn, sẵn sàng đối mặt, vượt qua thử thách trong cuộc sống. Môi trường quân đội còn tôi luyện cho tuổi trẻ sự tự giác, khuôn phép, ý thức, nề nếp, chỉnh chu, biết quan tâm, sẻ chia với mọi người. 1
- Tuy nhiên, hiện nay có rất bạn trẻ đang còn thờ ơ với luật nghĩa vụ quân sự như: Không chịu học tập quân sự, chính trị, rèn luyện thể lực; không chịu đăng ký độ tuổi 17; Đang còn tìm cách để trốn tránh nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ. Đây là điều đáng buồn, đi ngược lại với quan điểm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Theo Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015 thì hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, mỗi công dân nên có sự nhìn nhận, thái độ đúng đắn và thực hiện việc tham gia nghĩa vụ quân sự đúng theo quy định của pháp luật. Hơn thế nữa, thực tế cho thấy tỷ lệ thanh niên học sinh trên địa bàn huyện Tương Dương đậu vào các trường Đại học, tham gia học nghề sau khi tốt nghiệp THPT còn thấp. Một bộ phận thanh niên học sinh đi làm ăn xa tại các thành phố lớn, do cách nghĩ thiển cận, ngại khó, chỉ lo vun vén cho lợi ích trước mắt của bản thân đã xuất hiện thái độ né tránh, chối bỏ nghĩa vụ công dân. Bên cạnh đó, còn có một bộ phận thanh niên lười học tập, tình trạng thanh niên chưa có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định còn khá phổ biến trên địa bàn. Các em thiếu kinh nghiệm, kĩ năng sống lại không chịu khó làm việc, sống lêu lổng, hình thành các ổ nhóm tụ tập ăn chơi, sa đà vào các tệ nạn xã hội như rượu chè, nghiện ma túy, buôn bán ma thúy, vượt biên trái phép…với tỷ lệ ngày càng tăng. Bộ phận thanh niên đó không coi việc được thực hiện nghĩa vụ quân sự là một nghĩa vụ vẻ vang và thiêng liêng mà lại xem đó là một “trách nhiệm” và là một sự “gò bó”, làm “hạn chế” quyền tự do và ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của bản thân. Là những giáo viên giảng dạy bộ môn Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục công dân trong trường THPT đóng trên địa bàn biên giới nơi mà trình độ dân trí còn thấp so với vùng miền xuôi, nơi mà tỷ lệ thanh niên đang còn vi phạm pháp luật nhiều; Bản thân chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình và luôn trăn trở là làm thế nào để dạy cho học sinh trong nhà trường nhận thức đầy đủ và chấp hành nghiêm Luật nghĩa vụ quân sự, chính vì vậy tôi nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh THPT trên địa bàn huyên Tương Dương về chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự” với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của học sinh về chấp hành nghiêm luật nghĩa vụ quân sự, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc và khơi dậy trong các em, ý thức đóng góp sức mình vào nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc. 2. Mục đính nghiên cứu Nâng cao nhận thức của học sinh về chấp hành nghiêm luật nghĩa vụ quân sự 3. Đối tượng nghiên cứu Học sinh THPT và thanh niên sau tốt nghiệp THPT trên địa bàn huyện Tương Dương 4. Phương pháp nghiên cứu 2
- 4.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết Nghiên cứu Luật Nghĩa vụ quân sự, các tài liệu liên quan đến Luật Nghĩa vụ quân sự, các quan điểm của Đảng, các văn bản cũng như các quy định của địa phương về Nghĩa vụ quân sự, tình hình thực tế và mục tiêu, nội dung chương trình môn giáo dục quốc phòng trong trường THPT nhằm xây dựng cơ sở lí luận của đề tài. 4.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn Điều tra, trải nghiệm thực tế, thu thập các số liệu nhằm nhận định khách quan thực trạng nhận thức của học sinh các trường THPT trên địa bàn huyện Tương Dương trong giai đoạn hiện nay. 4.3. Phương pháp toán học thống kê Thống kê, so sánh, xử lý các số liệu thu thập được để đánh giá kết quả của đề tài. 5. Phạm vi áp dụng đề tài: Trong các trường THPT thuộc các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 6. Tính mới của đề tài: - Đây là đề tài rất thiết thực cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An thể hiện: + Chưa có các đề tài nghiên cứu chủ đề này. + Chưa có sách giáo khoa hay các tài liệu tham khảo in ấn xuất bản. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận 1.1. Sự cần thiết ban hành luật nghĩa vụ quân sự (NVQS) - Để kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng của nhân dân. + Dân tộc ta có truyền thống, kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm, có lòng yêu nước nồng nàng sâu sắc + QĐND Việt Nam từ dân mà ra vì dân mà chiến đấu, được nhân dân hết lòng ủng hộ, đùm bọc “Quân với dân như cá với nước” + Trong quá trình xây dựng QĐND, thực hiện theo 2 chế độ: chế độ tình nguyện tòng quân (1944-1960) chế độ NVQS ( miền Bắc từ năm 1960, miền Nam từ năm 1976 đến nay - Thực hiện quyền làm chủ của công dân và tạo điều kiện cho công dân làm tròn nghĩa vụ quân sự bảo vệ tổ quốc. 3
- + Đối với Tổ quốc, mỗi công dân phải có quyền và nghĩa vụ bảo vệ. Đây là quyền và nghĩa vụ thiêng liêng cao quý, do vậy mỗi công dân phải có bổn phận thực hiện đầy đủ. - Đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại hoá. + Luật NVQS quy định việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ trong thời bình nhằm xây dựng lực lượng thường trực, tích lũy lực lượng ngày càng hùng hậu đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội trong giai đoạn cách mạng hiện nay. 1.2. Nội dung cơ bản của luật nghĩa vụ quân sự 1.2.1. Giới thiệu khái quát về luật Luật NVQS gồm: 09 chương, 62 điều. - Chương 1: Gồm 10 điều: Những quy định chung - Chương 2: Gồm 10 điều: Đăng ký và quản lý công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự - Chương 3: Gồm 9 điều: Phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ và hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị - Chương 4: Gồm 16 điều: Nhập ngũ và xuất ngũ trong thời bình - Chương 5: Gồm 3 điều: Nhập ngũ theo lệnh động viên, xuất ngũ khi bãi bỏ tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng - Chưong 6: Gồm 5 điều: Chế độ, chính sách và ngân sách đàm bảo trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự - Chương 7: Gồm 5 điều: Nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức - Chương 8: Gồm 2 điều: Xử lý vi phạm - Chương 9: Gồm 2 điều: Điều khoản thi hành 1.2.2. Nội dung cơ bản của luật nghĩa vụ quân sự a. Những quy định chung. * Một số khái niệm: - NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong quân đội nhân dân Việt Nam. Làm nghĩa vụ quân sự gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị. + Công dân phục vụ tại ngũ gọi là quân nhân tại ngũ . + Công dân phục vụ trong ngạch dự bị gọi là quân nhân dự bị.. + Công dân làm nghĩa vụ quân sự ( tại ngũ và dự bị ) nam đến hết 45 tuổi, nữ đến hết 40 tuổi. * Nghĩa vụ của quân nhân tại ngũ và quân nhân dự bị. 4
- - Tuyệt đối trung thành với tổ quốc, nhân dân và nhà nước CHXHCN Việt Nam. Nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, hi sinh bảo vệ vững chắc tổ quốc việt nam XHCN và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. - Tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, kiên quyết bảo vệ tài sản XHCN, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. - Gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nứơc, điều lệnh điều lệ của quân đội . - Ra sức học tập chính trị, quân sự, văn hoá, kỹ thuật nghiệp vụ, rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật, thể lực, không ngừng nâng cao bản lĩnh chiến đấu. * Những nghĩa vụ quân nhân nói lên bản chất cách mạng của quân đội, của mỗi quân nhân và yêu cầu họ phải luôn trau dồi bản chất cách mạng đó. - Mọi quân nhân ( tại ngũ và dự bị ) trong thời gian tập trung làm nhiệm vụ có quyền và nghĩa vụ của công dân. - Mọi công dân nam: không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tôn giáo, tín ngưỡng, trình độ văn hoá hay nơi cư trú…có nghĩa vụ phục vụ tại ngũ trong quân đội nhân dân việt nam. - Do phụ nữ có đặc điểm về thể chất và sinh hoạt, khó hoạt động trong quân đội nên luật quy định: “Công dân nữ trong độ tuổi từ 18 - 40 có chuyên môn cần cho quân đội , trong thời bình phải đăng ký nghĩa vụ quân sự và được gọi huấn luỵện. Nếu tự nguyện có thể được phục vụ tại ngũ. Trong thời chiến: Theo quy định của chính phủ, công dân nữ được gọi nhập ngũ và đảm nhiệm công tác thích hợp”. b. Chuẩn bị cho thanh niên phục vụ tại ngũ. - Huấn luyện quân sự phổ thông ( giáo dục quốc phòng ). - Đào tạo cán bộ nhân viên có chuyên môn kỹ thuật cho quân đội- Đăng ký nghĩa vụ quân sự và kiểm tra sức khoẻ đối với công dân nam giới đủ 17 tuổi, nữ đủ 18 tuổi trở lên - nhằm nắm chắc lực lượng để gọi thanh niên nhập ngũ năm sau. c. Phục vụ tại ngũ trong thời bình. - Độ tuổi gọi nhập ngũ là nam công dân từ đủ 18 tuổi -> hết 25 tuổi, công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. * Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình: + Hạ sĩ quan binh sĩ là 24 tháng. + Thời gian đào ngũ không tính vào thời gian phục vụ tại ngũ. * Những người sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình: - Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe; 5
- - Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận; - Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; - Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; - Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định; - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; - Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trongthời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. * Những người sau đây được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình: - Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; - Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; - Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên; - Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân; - Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên. * Chế độ chính sách đối vớí hạ sĩ quan binh sĩ phục vụ tại ngũ: - Được bảo đảm cung cấp kịp thời, đủ số lượng, đúng chất lượng về lương thực, thực phẩm, quân trang, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; được bảo đảm chỗ ở, phụ cấp hàng tháng, nhu yếu phẩm và nhu cầu về văn hóa, tinh thần phù hợp với tính chất nhiệm vụ của quân đội; được bảo đảm chế độ trong các ngày lễ, tết; được bảo đảm chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn theo quy định của pháp luật; - Từ tháng thứ mười ba trở đi được nghỉ phép theo chế độ; các trường hợp nghỉ vì lý do đột xuất khác do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định; 6
- - Từ tháng thứ hai mươi lăm trở đi được hưởng thêm 250% phụ cấp quân hàm hiện hưởng hàng tháng; - Được tính nhân khẩu trong gia đình khi gia đình được giao hoặc điều chỉnh diện tích nhà ở, đất xây dựng nhà ở và đất canh tác; - Được tính thời gian phục vụ tại ngũ vào thời gian công tác; - Được ưu đãi về bưu phí; - Có thành tích trong chiến đấu, công tác, huấn luyện được khen thưởng theo quy định của pháp luật; - Trong trường hợp bị thương, bị bệnh khi làm nhiệm vụ thi được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật; - Được Nhà nước bảo đảm chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế; - Được tạm hoãn trả và không tính lãi suất khoản vay từ Ngân hàng chính sách xã hội mà trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên theo quy định của pháp luật; - Được ưu tiên trong tuyển sinh quân sự. * Đối với thân nhân hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ: - Bố, mẹ đẻ; bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng; người nuôi dưỡng hợp pháp; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của Luật bảo hiểm y tế, được hưởng trợ cấp khó khăn do ngân sách nhà nước bảo đảm; - Con đẻ, con nuôi hợp pháp của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ được miễn, giảm học phí khi học tại cơ sở giáo dục phổ thông công lập và ngoài công lập theo quy định của pháp luật về chế độ miễn, giảm học phí; - Trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ hy sinh, từ trần trong khi làm nhiệm vụ thì gia đình được hưởng chế độ ưu đãi theo quy định của pháp luật. * Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ: - Được cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường, trợ cấp xuất ngũ; -Trước khi nhập ngũ đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tập tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, được tiếp nhận vào học ở các trường đó; - Được trợ cấp tạo việc làm; - Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì khi xuất ngũ cơ quan, tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp 7
- nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi nhập ngũ; trường hợp cơ quan, tổ chức đó đã giải thể thì cơ quan, tổ chức cấp trên trực tiếp có trách nhiệm bố trí việc làm phù hợp; - Trước khi nhập ngũ đang làm việc tại tổ chức kinh tế thi khi xuất ngũ tổ chức đó phải có trách nhiệm tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm tiền lương, tiền công tương xứng với vị trí việc làm và tiền lương, tiền công trước khi nhập ngũ; trường hợp tổ chức kinh tế đã chấm dứt hoạt động, giải thể hoặc phá sản thì việc giải quyết chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ được thực hiện như đối với người lao động của tổ chức kinh tế đó theo quy định của pháp luật; - Được giải quyết quyền lợi về bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội; - Đối với hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ theo quy định tại khoản 1 Điều 43 và khoản 1 Điều 48 của Luật này, khi về địa phương được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển sinh, tuyển dụng công chức, viên chức; trong thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo. d. Xử lý các vi phạm luật NVQS. - Xử lý các vi phạm luật NVQS nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và triệt để của pháp luật. - Người nào vi phạm các quy định về đăng ký NVQS, tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, gọi quân nhân dự bị tập trung huấn luyện, lợi dụng chức quyền, quyền hạn để làm trái hoặc cản trở việc thực hiện các quy định trên đây hoặc vi phạm các quy định khác của luật NVQS thì tuỳ theo mức độ nặng hay nhẹ mà bị xử lí ký luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 1.2.3. Trách nhiệm của học sinh: a. Học tập QS, chính trị, rèn luyện thể lực do nhà trường tổ chức. * Trách nhiệm của HS đang học ở các trường: + Phải học tập xong chương trình GDQP theo quy định. + Có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm đầy đủ trong học tập rèn luyện, phấn đấu đạt kết quả cao. + Kết hợp học đi đôi với hành, vận dụng kiến thức đã học vào việc xây dựng nếp sống văn minh chấp hành đầy đủ các quy định trong luật NVQS. b. Chấp hành những quy định về đăng ký NVQS. - Tuổi đăng ký NVQS: Mọi công dân nam đủ 17 tuổi trong năm. Vào tháng 4 hàng năm theo lệnh gọi của chỉ huy quân sự quận, huyện. - Ý nghĩa của việc đăng ký NVQS : + Đăng ký NVQS để nắm tình hình bản thân, gia đình học sinh. Giúp cho việc tuyển chọn, gọi nhập ngũ chính xác. 8
- + Đảm bảo công bằng xã hội trong thực hiện luật NVQS. + Học sinh phải đăng ký kê khai đầy đủ chính xác đúng thời gian quy định. c. Đi kiểm tra sức khoẻ và khám sức khoẻ: - Trách nhiệm của cơ quan - Trách nhiệm của HS: + Đi kiểm tra và khám sức khoẻ theo giấy gọi của ban chỉ huy quân sự huyện. + Đi đúng thời gian, địa điểm theo quy định trong giấy gọi. + Khi kiểm tra hoặc khám sức khoẻ, phải tuân theo đầy đủ các nguyên tắc thủ tục ở phòng khám. d. Chấp hành nghiêm chỉnh lệnh gọi nhập ngũ. - Trách nhiệm của cơ quan. Lệnh gọi nhập ngũ phải đưa trước 15 ngày. - Trách nhiệm của công dân được gọi nhập ngũ: + Phải có mặt đúng thời gian địa điểm ghi trong lệnh gọi nhập ngũ. + Công dân nào kkhông thể đúng thời gian phải có giấy chứng nhận của uỷ ban nhân dân. + Công dân không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị xử lý theo luật NVQS . 1.3. Thông tư số: 148/2018/TT-BQP ngày 04 tháng 10 năm 2018 của Bộ quốc phòng về quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT/BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng vấn đề - Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ đang còn coi nhẹ, thờ ơ với luật nghĩa vụ quân sự như: Không chịu học tập quân sự, chính trị, rèn luyện thể lực; không chịu đăng ký độ tuổi 17; Đang còn tìm cách để trốn tránh nghĩa vụ quân sự phục vụ tại ngũ. Đây là điều đáng buồn, đi ngược lại với quan điểm “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” 2.1.1. Khảo sát thực tiễn + Kết quả khảo sát học sinh khối 11 vào thời điểm cuối tháng 9 năm 2022 tại các trường THPT Tương Dương 1, THPT Tương Dương 2, TTGDTX Tương Dương Câu hỏi khảo sát thuộc phụ lục 01 9
- Điểm khảo sát Tổng Số ≥8 {8;6.5] {6.5;5] {5;3.5] < 3.5 TT Trường số hs lượng /% Tương Số lượng 11 19 26 45 36 1 137 Dương 1 % 8.02% 13.86% 18.98% 32.87% 26.27% Tương Số lượng 5 9 19 20 29 2 82 Dương 2 % 6.1% 10.1% 23.17% 24.39% 36,24% TTGDTX Số lượng 0 1 2 3 6 3 Tương 12 % 0% 8.3% 16.6% 25.1% 50% Dương + Kết quả khảo sát thanh niên sau tốt nghiệp THPT vào tháng 10 năm 2022 tại các xã Tam Hợp, Tam Quang, Mai Sơn, Yên Hòa Câu hỏi khảo sát thuộc phụ lục 02 Thanh niên sau tốt nghiệp THPT Tổng Điểm khảo sát TT (Độ tuổi từ đủ 18 đến hết 27 số Số lượng ≥5
- của bản thân trong việc chấp hành nghiêm luật Nghĩa vụ quân sự còn khá cao; đặc biệt có rất nhiều em đang còn thờ ơ, coi nhẹ Luật nghĩa vụ quân sự. 2.2. Nguyên nhân - Nguyên nhân chủ quan + Nhiều học sinh thờ ơ, lười học tập nghiên cứu và trải nghiệm, còn coi nhẹ trách nhiệm của bản thân mình với luật nghĩa vụ quân sự. + Nhà trường đã tổ chức ngoại khóa, ngoài giờ để để tuyên truyền, giáo dục học sinh về luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của bản thân tuy nhiên số lượng còn ít và chất lượng chưa cao. + Giáo viên giảng dạy GDQP - AN chưa phát huy hết năng lực sư phạm trong giáo dục và tuyên truyền cho học sinh. + Nhà trường, Gia đình, Ban chỉ huy Quan sự địa phương trong quá trình giáo dục tuyên truyền thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự đang còn thiếu sự thống nhất và khoa học. - Nguyên nhân khách quan + Điều kiện kinh tế rất khó khăn, cơ sở vật chất còn hạn chế, chất lượng giáo dục toàn diện còn thấp. + Khu vực biên giới là khu vực nhạy cảm và phức tạp, các thế lực thù địch thường xuyên chống phá trên mọi lĩnh vực và mọi đối tượng trong đó có học sinh. 3. Giải pháp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh THPT trên địa bàn huyện Tương Dương về chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự Để nâng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh THPT trên địa bàn huyện Tương Dương về chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, ngoài những nội dung chính của bài 2:“Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh” môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh lớp 11 tôi còn cung cấp thêm một số giải pháp chính của sáng kiến như sau: 3.1. Giải pháp thứ nhất: Lồng ghép vào bài dạy các quan điểm của Đảng các nghị định, các thông tư cũng như các văn bản của địa phương liên quan đến Luật nghĩa vụ quân sự. Thông qua nội dung bài 2“ Luật Nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh” giáo viên lồng ghép, tích hợp vào bài dạy các quan điểm của Đảng các nghị định, các thông tư cũng như các văn bản của chính quyền địa phương liên quan đến trách nhiệm của bản thân trong chấp hành luật Nghĩa vụ quân sự. Thông qua nhóm Zalo của các lớp, giáo viên gửi các văn bản để học sinh tự nghiên cứu như: Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, Luật số 78/2015/QH13; Thông tư số: 11
- 148/2018/TT-BQP ngày 04 tháng 10 năm 2018 của Bộ quốc phòng về quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT/BYT- BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng; Nghị định 13/2016/NĐ-CP ngày 19 tháng 02 năm 2016 về việc quy định trình tự, thủ tục đăng ký và chế độ, chính sách của công dân trong thời gian đăng ký, khám, kiểm tra sức khỏe nghĩa vụ quân sự; Nghị định 70/2019/NĐ-CP ngày 23 tháng 8 năm 2019 về việc quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; Nghị định 37/2022/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; công văn số 25/HĐ-BCH ngày 05 tháng 01 năm 2023 của Ban chỉ huy Quân sự huyện Tương Dương về việc hướng dẫn đăng ký độ tuổi 17 và tuổi sẵn sàng nhập ngũ năm 2023. GIÁO ÁN LỒNG GHÉP LUẬT NVQS NĂM 2015 TIẾT DẠY Bài 2: LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH TIẾT 3 : PHỤC VỤ TẠI NGŨ TRONG THỜI BÌNH, XỬ LÍ CÁC VI PHẠM LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, năng lực, phẩm chất 1.1. Kiến thức: Nắm chắc những nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự. Xác định rõ trách nhiệm đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc, hoàn thành chương trình giáo dục quốc phòng với kết quả tốt. 1.2. Năng lực: - Năng lực tự học, sáng tạo và giải quyết vấn đề: đưa ra phán đoán trong quá trình tìm kiếm kiến thức để giải thích sao phải ban hành Luật Nghĩa vụ quân sự, các trường hợp miễn, tạm hoãn gọi nhập ngũ - Năng lực hợp tác và giao tiếp: kĩ năng làm việc nhóm và đánh giá lẫn nhau. - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin . 1.3. Phẩm chất: - Chấp hành đẩy đủ các qui định về đăng ký NVQS, sẵn sàng nhập ngũ, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động QP ở nhà trường, ở địa phương và xây dựng quân đội. - Xây dựng niềm tự hào và trân trọng truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam, sẵn sàng nhập ngũ sẵn sàng phục vụ trong ngạch dự bị động viên. 12
- II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Giáo viên: a) Chuẩn bị nội dung: - Chuẩn bị chu đáo giáo án, SGK, Luật NVQS, tài liệu có lên quan đến nội dung bài giảng. - Luyện tập kỹ giáo án, kết hợp tốt các phương pháp dạy trong quá trình giảng; định hướng, hướng dẫn HS tiếp cận nắm vững nội dung bài học. b) Chuẩn bị phương tiện dạy học: Máy tính và máy chiếu đa năng. . Học sinh: - Ôn tập kiến thức bài trước. - Đọc trước nội dung bài học. - Vở ghi, sách giáo khoa, bút mực. III. Tiến trình dạy học Hoạt động 1: Tình huống xuất phát/khởi động (5 phút) 1. Mục tiêu: Thông qua bài học để có thể cho học sinh nắm rõ hơn về luật NVQS trong thời bình 2. Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh. - Nội dung: Phục vụ tại ngũ trong thời bình, xử lí các vi phạm luật NVQS. - Phương pháp tổ chức hoạt động: Giao cho các tổ phân tích trả lời câu hỏi: Luật NVQS qui định những đối tượng nào thuộc diện tạm hoãn gọi nhập ngũ? 3. Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động. - Dự kiến sản phẩm: Sau khi đọc sách HS có thể trả lời được: + Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ + HS, SV đang học tập các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân hệ tập trung + Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận + Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 13
- 2. Nội dung cơ bản của Luật NVQS (Luật mới được chính thức áp dụng 1/1/2016, gồm 9 chương 62 điều). c) Phục vụ tại ngũ trong thời bình - Tuổi gọi nhập ngũ: Công dân nam từ đủ 18 đến hết 25 tuổi, công dân đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. - Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan và binh sĩ là 24 tháng. * Những công dân được hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình: + Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ + HS, SV đang học tập các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân hệ tập trung + Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận + Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; * Những công dân sau đây được miễn gọi nhập ngũ trong thời bình + Con liệt sĩ, con thương,bệnh binh hạng 1 + Một người anh hoặc em trai của liệt sĩ + Một con trai của thương binh hạng 2 + Thanh niên xung phong, thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ tình nguyện, cán bộ công chức, viên chức đã phục vụ từ 24 tháng trở lên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn + Những người tàn tật, người mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính khác * Chế độ chính sách đối với hạ sĩ quan binh sĩ phục vụ tại ngũ + Đảm bảo cung cấp kịp thời, đầy đủ số lượng, chất lượng về lương thực, thực phẩm, quân trang, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh… + Từ năm thứ 2 trở đi được nghỉ phép. Từ tháng 19 trở đi được hưởng thêm 200% phụ cấp quân hàm hiện hưởng hàng tháng; từ tháng 25 trở đi được hưởng 250%, + Khi xuất ngũ được cấp tiền tàu xe, phụ cấp đi đường, trợ cấp xuất ngũ, trợ cấp tạo việc làm d) Xử lí các vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự 14
- - Xử lí các vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, nhằm bảo đảm tính nghiêm minh và triệt để của pháp luật - Bất kể ai vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự điều bị xử lý theo pháp luật Hoạt động 3: Luyện tập 1) Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức và luyện tập. 2) Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh. a) Nội dung: Củng cố kiến thức của bài Luật NVQS và trách nhiệm của HS. b) Tổ chức hoạt động - Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm. - Giao cho học sinh hệ thống kiến thức đã học - Học sinh ghi nhiệm vụ vào vở trao đổi thảo luận nhóm với các bạn xung quanh bằng cách ghi lại các ý kiến của bạn khác vào vở của mình. Thảo luận nhóm để đưa ra báo cáo của nhóm về những nhiệm vụ này, thống nhất cách trình bày kết quả bài tập thảo luận nhóm, ghi vào vở các ý kiến của nhóm. - Trong quá trình hoạt động nhóm, giáo viên quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hổ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của cá nhân hoặc nhóm học sinh. Sau cùng, giáo viên hệ thống và cùng học sinh chốt kiến thức. Hoạt động 4: Vận dụng. Tìm tòi mở rộng 1) Mục tiêu hoạt động Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học, tìm tòi mở rộng các kiến thức trong bài học và tương tác với cộng đồng. Tuỳ theo năng lực mà các em sẽ thực hiện ở các mức độ khác nhau. 2) Nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động học tập của học sinh. a) Nội dung * Vận dụng: HS nghiên cứu lại toàn bộ nội dung bài học trong SGK * Tìm tòi, mở rộng: Tìm tòi, mở rộng thêm kiến thức Nghiên cứu Luật NVQS năm 2015 để hiểu sâu thêm bài học. Trả lời các câu hỏi trong SGK b) Tổ chức hoạt động - GV cho HS trả lời các câu hỏi trong SGK. - HS học và trả lời câu hỏi này ở nhà. Nếu gặp khó khăn có thể trao đổi với bạn bè hoặc hỏi GV. 3. Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động. 15
- a) Dự kiến sản phẩm Bài làm của học sinh. b) Đánh giá kết quả hoạt động Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn. IV. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Câu 1: Cho biết những đối tượng được miễn, đối tượng được tạm hoãn và đối tượng không thuộc diện tạm hoãn thực hiện NVQS ? Câu 2: Cho biết các mức xử phạt khi vi phạm luật NVQS ? Tiết học môn GDQP-AN 3.2. Giải pháp thứ hai: Tuyên truyền giáo dục học sinh hiểu rõ trách nhiệm của bản thân trong chấp hành luật nghĩa vụ quân sự nói riêng và nhiệm vụ Bảo vệ Tổ quốc nói chung thông qua hoạt động ngoại khóa, hội thao giáo dục QP-AN cấp trường. 16
- 3.2.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động ngoại khóa: Kế hoạch ngoại khóa: “Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự 2015” SỞ GD&ĐT NGHỆ AN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1 Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Số: /KH-THPTTD1 Tương Dương, ngày tháng 02 năm 2023 KẾ HOẠCH Tuyên truyền các quy định về Luật Nghĩa vụ quân sự và hướng dẫn đăng ký độ tuổi 17, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ năm 2023 Thực hiện Công văn số 25/HD-BCH ngày 05/01/2023 của Ban chỉ huy Quân sự huyện Tương Dương về hướng dẫn đăng ký độ tuổi 17, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ, Trường THPT Tương Dương 1 xây dựng kế hoạch tuyên truyền như sau: I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU - Giúp cho toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh hiểu rõ hơn về các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và đăng ký độ tuổi 17, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ - Phụ huynh và học sinh hiểu được những quy định chung để có nhận thức và những hành động, việc làm phù hợp với Luật Nghĩa vụ quân sự. - Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhất là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên GDCD và GDQP tích cực nghiên cứu để có những định hướng, phổ biến một cách hiệu quả nhất cho học sinh và toàn thể phụ huynh. II. NỘI DUNG THỰC HIỆN - Chuyên môn nhà trường triển khai bằng hình thức ngoại khóa để tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và hướng dẫn đăng ký độ tuổi 17, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ. - Sau tuyên truyền nhóm Giáo dục QP-AN lập danh sách học sinh Nam đủ 17 tuổi trong năm để nhà trương báo cáo Ban chỉ huy Quân sự huyện đồng thời phối hợp với các xã, thị trấn để đảm bảo công tác đăng ký đạt kết quả cao nhất. III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN - Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch, triển khai tới các bộ phận liên quan trong nhà trường, các cán bộ, giáo viên, nhân viên đề thực hiện. Trên đây là kế hoạch tổ chức Tuyên truyền các quy định về Luật Nghĩa vụ quân sự và hướng dẫn đăng ký độ tuổi 17, độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ tại trường THPT Tương Dương 1./. 17
- Nơi nhận: KT/ HIỆU TRƯỞNG - Sở GD&ĐT Nghệ An (BC); - BCH Quân sự huyện (BC); PHÓ HIỆU TRƯỞNG - Đoàn trường, GVCN; - Tổ KHXH; - Lưu VT. Nguyễn Hồng Tuấn 3.2.2. Tổ chức hoạt động ngoại khóa 3.2.2.1. Hoạt động 1: Tuyên truyền luật nghĩa vụ quân sự 2015 Đại diện ban chỉ huy quân sự huyện Tương Dương tuyên truyền cho học sinh về tình hình thực hiện luật nghĩa vụ quân sự trên toàn huyện trong thời gian qua đồng thời tuyên truyền giải thích những nội dung cơ bản của luật nghĩa vụ quân sự 2015. Nội dung tuyên tuyền gồm những vấn đề cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, trong đó, tập trung giới thiệu về độ tuổi đăng ký nghĩa vụ quân sự; độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự; những trường hợp miễn, tạm hoãn nhập ngũ. Thông qua tuyên truyền, giúp học sinh nhà trường nắm vững những qui định của pháp luật về thực hiện nghĩa vụ quân sự, từ đó, xác định trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Ngoai khóa tuyên truyền luật nghĩa vụ Quân sự 18
- 3.2.2.2. Hoạt động 2: Học sinh trả lời các câu hỏi liên quan đến luật nghĩa vụ quân sự. * Ban tổ chức đặt các câu hỏi với hình thức trắc nghiệm để học sinh trả lời Câu 1. Những đối tượng nào được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự a) Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật. b) Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần theo quy định của pháp luật. c) Người khuyết tật, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật. d) Người tàn tật tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật. Câu 2. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là: a) 18 tháng b) 20 tháng c) 22 tháng d) 24 tháng Câu 3. Độ tuổi gọi công dân nhập ngũ trong thời bình là bao nhiêu a) Từ 18 đến 25 tuổi b) Từ 18 đến hết 25 tuổi c) Từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi d) Từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, riêng đối với công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Câu 4. Trường hợp nào sau đây được tạm hoãn gọi nhập ngũ a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe; b) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế – xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định; c) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trongthời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. d) Tất cả trường hợp trên Câu 5. Trường hợp nào sau đây được miễn gọi nhập ngũ 19
- a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một; b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ; c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%; d) Cả a và b * Ban tổ chức đọc các câu hỏi, học sinh xung phong trả lời, ban tổ chức trao các phần quà cho học sinh trả lời đúng câu hỏi. 3.2.2.3. Hoạt động 3: Học sinh đặt ra các tình huống để ban tổ chức giải thích. - Tình huống 1: Học sinh hỏi: Thời gian đi bộ đội là bao lâu? Ban tổ chức trả lời: Tại Điều 21 Luật nghĩa vụ Quân sự hiện hành quy định: Thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ như sau: 1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng. 2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây: a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn. 3. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ. - Tình huông 2: Học sinh hỏi: Thế nào là trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự? Ban tổ chức trả lời: Khoản 8 Điều 3 Luật Nghĩa vụ quân sụ năm 2015 quy định: Trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự là hành vi không chấp hành lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự; lệnh gọi nhập ngũ; lệnh gọi tập trung huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu. - Tình huống 3: Học sinh hỏi: Xử phạt tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự như thế nào? Ban tổ chức trả lời: Tại Điều 332, Chương XXII, Bộ Luật Hình sự 2015 quy định: Xử phạt Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự như sau: 1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 20 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn