intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trường THPT Yên Thành 3

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:63

24
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trường THPT Yên Thành 3" nhằm đề ra một số giải pháp hữu ích có thể giúp phát triển phẩm chất, năng lực, bồi dưỡng nhân cách đạo đức và giáo dục lối sống cho học sinh ở lứa tuổi THPT. Bởi mục đích cuối cùng vẫn là đào tạo được những thế hệ học trò toàn diện cả về đức, về tài và về tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trường THPT Yên Thành 3

  1. MỤC LỤC DANH MỤC VIẾT TẮT GV Giáo viên HS Học sinh THPT Trung học phổ thông GD&ĐT Giáo dục và đào tạo CBGV Cán bộ giáo viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm SKKN Sáng kiến kinh nghiệm 1
  2. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Mahatma Gandhi từng nói một câu rất nổi tiếng: " Không cần phải đốt   sách để phá hủy một nền văn hóa. Chỉ  cần buộc người ta ngừng đọc mà thôi".  Văn hóa đọc vốn đã hình thành từ lâu và dần trở thành một điều không thể thiếu   trong cuộc sống của chúng ta. Khi văn minh nhân loại ngày càng phát triển, việc   đọc không chỉ mang lại tri thức, sự hiểu biết mà còn như một yêu cầu giao tiếp  cơ bản của xã hội.  Văn hóa đọc phù hợp với nhiều độ  tuổi tiếp nhận  ặc biệt, học sinh các   cấp chính THCS và THPT là lứa tuổi phù hợp để khám phá tri thức. Khi tâm sinh  lí phát triển, các em có nhu cầu khám phá thế giới và thấu hiểu chính mình, đó là   lúc cần thiết để hình thành và phát triển văn hóa đọc. Công văn số 6841 của Bộ  GD&ĐT thông (6841/BGDĐT­GDTX V/v đổi mới thư viện và phát triển văn hóa   đọc trong nhà trường PT, MN) cũng như "Kế hoạch đổi mới hoạt động thư viện   trường học và phát triển văn hoá đọc trong các trường mầm non, phổ thông trên   địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 " cũng đã nêu rõ  một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường phổ thông. Bên cạnh việc dạy các kiến thức khoa học phổ thông, thầy cô giáo còn là   những nhà tâm lí học lứa tuổi giúp các em có định hướng tương lai, rèn luyện  thể lực, bồi dưỡng trí tuệ và tu dưỡng nhân cách đạo đức. Một trong những giải  pháp hỗ trợ quá trình này chính là phát triển văn hóa đọc. Trong điều kiện hiện  đại của xã hội, văn hóa đọc cũng đặt ra một nhu cầu bức thiết đối với việc nâng   cao nhận thức cho học sinh, đưa các em thoát ra khỏi những điều xô bồ, vô bổ  2
  3. và tránh tiếp xúc với những văn hóa phẩm đồi trụy. Có lẽ vì vậy mà những năm  gần đây, Sở GD&ĐT Nghệ An đã tổ chức những cuộc thi như "Đại sứ  văn hóa  đọc 2020" hay hướng ứng Ngày hội đọc sách,…  Trường THPT Yên Thành 3 được thành lập vào năm 2000. Cũng như  các   trường THPT khác, học sinh ở lứa tuổi này đều cần được khám phá, nhận thức   và sáng tạo. Bởi vậy việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh là một điều rất   cần thiết. Đây không phải là một đề  tài mới nhưng đối với học sinh trường   THPT Yên Thành 3 – nơi miền núi phía Tây huyện Yên Thành  lại có ý nghĩa  quan trọng, bởi khi không được sống trong một môi trường đô thị hiện đại, các  em rất cần được khám phá và thấu hiểu. Nó cũng chính là phương tiện để  các  em có thể giao tiếp với nhiều nền văn minh nhân loại, ngoài máy tính hay điện  thoại thông minh. Và đối với những học trò nghèo hiếu học, việc đọc cũng mở  ra một tương lai tươi sáng, rạng rỡ  cho các em. Đó cũng là lí do chúng tôi lựa  chọn đề  tài  "Một số  giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trường   THPT Yên Thành 3". 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Với việc lựa chọn đề tài này, chúng tôi mong muốn xây dựng một số giải  pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trường THPT Yên Thành 3, từ đó hướng   tới xác lập mô hình văn hóa đọc có thể   ứng dụng cho tất cả  các trường THPT   trên địa bàn tỉnh, về  lâu dài nhằm phát triển văn hóa đọc, nâng cao trí thức cho   các thế hệ học trò xứ Nghệ.  Đặc biệt, việc nghiên cứu đề tài và đề ra một số giải pháp hữu ích có thể  giúp phát triển phẩm chất, năng lực, bồi dưỡng nhân cách đạo đức và giáo dục   lối sống cho học sinh  ở lứa tuổi THPT. Bởi mục địch cuối cùng vẫn là đào tạo  được những thế hệ học trò toàn diện cả về đức, về tài và về tâm.  Trong quá trình thực hiện một số  giải pháp, chúng tôi đã tổ  chức hoạt   động tư  vấn tâm lí, giáo dục hướng nghiệp gián tiếp thông qua việc lồng ghép  vào phát triển văn hóa đọc. Những hoạt động này không quá nổi bật nhưng hiệu   ứng của nó lâu dài và bền vững. 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ­ Đối tượng nghiên cứu:  Toàn bộ  học sinh trường THPT Yên Thành 3  (bao gồm 3 khối và 27 lớp học). ­ Nhiệm vụ  nghiên cứu: Nghiên cứu cơ  sở  lí luận, ý nghĩa của văn hóa  đọc và một số giải pháp nhằm nâng cao văn hóa đọc cho học sinh trường THPT   Yên Thành 3. 4. TÍNH MỚI VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ­ Đề tài phát triển văn hóa đọc cho học sinh đã từng được một số tác giả  nghiên cứu. Tuy nhiên, để phát triển văn hóa đọc cho một đối tượng cụ thể với   nhiều đặc điểm riêng biệt như học sinh trường THPT Yên Thành 3 tính đến nay   chưa có một công trình khoa học nào.  3
  4. ­ Việc đưa ra một số  giải pháp mới không chỉ  giúp hình thành và phát  triển văn hóa đọc cho học sinh trường THPT Yên Thành 3 mà còn đưa ra định   hướng cụ thể để nhân rộng và phát triển văn hóa đọc cho một số trường THPT   trên địa bàn tỉnh Nghệ An.  5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU  Trong đề  tài này, chúng tôi chủ  yếu sử  dụng những phương pháp nghiên  cứu như: phương pháp thống kê hệ thống, phương pháp lịch sử, phương pháp so  sánh đối chiếu, phương pháp thực nghiệm sư phạm,… 6. CẤU TRÚC CỦA SKKN   Phần 1: Cơ sở khoa học  .......Phần 2: Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh   trường THPT Yên Thành 3 Phần 3: Ứng dụng thực tiễn và kiểm chứng đề tài 7. THỜI GIAN THỰC NGHIỆM Từ năm học 2020 ­ 2021 đến học kỳ 1 năm học 2021 ­ 2022. PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. CƠ SỞ KHOA HỌC 1.1. Cơ sở lí luận 1.1.1. Khái niệm "Văn   hóa   đọc"   những   năm   gần   đây   được   rất   nhiều   cá   nhân,   tổ   chức  nghiên cứu phê bình đề  cập đến trong lĩnh vực văn hóa. Trong Hội thảo “ Văn  hóa đọc, thực trạng và giải pháp” tổ  chức tại thành phố  Hồ  Chí Minh (2010),   khái niệm “văn hóa đọc” được lý giải theo cả  hai mức độ  nghĩa rộng và nghĩa   hẹp. Theo nghĩa rộng, văn hóa đọc là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc  của mỗi cá nhân, của cả cộng đồng xã hội. Nếu hiểu theo nghĩa hẹp, đó là "ứng  xử, giá trị và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân. Ứng xử, giá trị và chuẩn mực này  cũng gồm ba thành phần: thói quen đọc, sở  thích đọc và kỹ năng đọc"1. Một số  tác giả  khác lại hiểu đơn giản rằng, văn hóa đọc chính là đọc sách có văn hóa  (Th.S Bùi Văn Vượng). Hay như  Dương Thúy Ngà nhận định rằng đó là một   1 Dẫn theo https://kqtkd.duytan.edu.vn/Home/ArticleDetail/vn/88/3927/van­hoa­doc­va­ tam­quan­trong­van­hoa­doc 4
  5. hoạt động văn hóa của con người, thông qua việc đọc để tiếp nhận thông tin và  tri thức. Xét về  lịch sử, văn hóa đọc bắt đầu hình thành và phát triển từ  khi chữ  viết ra đời. Từ đó đến nay, rất nhiều tác giả đã đưa ra định nghĩa, khái niệm về  văn hóa đọc nhưng cho đến hiện tại, chưa có một khái niệm nào hoàn chỉnh và  thống nhất được ghi nhận.  Ở  nghiên cứu này, chúng tôi mong muốn được tìm  hiểu văn hóa đọc dưới nghĩa hẹp mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra. Điều đó có  nghĩa rằng, văn hóa đọc chính là giá trị ứng xử của mỗi cá nhân đối với tri thức   được lĩnh hội thông qua hoạt động đọc, bao gồm kỹ  năng đọc, sở  thích đọc và   thói quen đọc. Trong dung lượng của bài nghiên cứu này, chúng tôi chú trọng vào   văn hóa đọc ở học sinh với các nguồn đọc chủ yếu từ sách, báo tạp chí. 1.1.2. Vai trò của văn hóa đọc đối với học sinh a. Về nhận thức: ­ Cung cấp tri thức:  Văn hóa đọc có vai trò rất lớn đối với mỗi con   người, đặc biệt ở lứa tuổi học sinh – một độ tuổi phù hợp với việc đọc để vận   động trí não, kích thích các giác quan, nhất là trí liên tưởng tưởng tượng. Trước  hết, đến với sách chính là đến với một thế giới tri thức vượt qua cả giới hạn về  không gian và thời gian, xuyên suốt cả chiều dài lịch sử. Các nguồn đọc đa dạng   về thể loại như sách, báo, truyện, các trang web điện tử,… Có thể nói, sách báo  chính là những cuốn bách khoa toàn thư về cuộc sống với đầy đủ  các lĩnh vực,   chuyên mục. Hầu hết, các tri thức bổ ích đều được tinh lọc và tuyển chọn thành   các ngữ liệu đọc phong phú, đầy đủ. Trong độ  tuổi học sinh, việc đọc sẽ  giúp  các em tích lũy được vốn kiến thức sâu rộng, cần thiết phục vụ  cho việc học   tập, giải trí.  ­ Phát triển tư duy, kích thích sự sáng tạo, cải thiện trí nhớ: Sau khi đã  lĩnh hội, tiếp thu nguồn tri thức quý giá, mỗi cá nhân sẽ có những suy nghĩ, nhận  thức khác nhau, từ đó kích thích tư quy sáng tạo và giúp các em cải thiện trí nhớ  thông qua việc đọc liên tiếp, đọc lại nhiều lần. b.  Về giáo dục: ­ Định hướng lối sống: Các loại sách, báo được tuyển chọn hầu hết là  những ngữ liệu mang tính nhân văn. Vì vậy, khi đọc, các em học được rất nhiều  điều bổ  ích. Đó cũng là hành trang về  lối sống, hình thành những chuẩn mực  phù hợp với lứa tuổi đặc thù.  ­ Phát triển nhân cách: Nếu như tác phẩm văn chương có khả năng nhân  đạo hóa con người thì những tác phẩm nghệ thuật hay công trình khoa học khác  cũng có ý nghĩa trong việc phát triển nhân cách đối với mỗi cá nhân.  ­ Phát triển phẩm chất, năng lực: Có thể  nói, sách báo và các nguồn tư  liệu khác ngoài chức năng nhận thức, cung cấp thông tin còn có vai trò giúp học   5
  6. sinh phát triển phẩm chất, năng lực. Phần lớn những thông tin từ  sách có thể  định hướng lối sống, phẩm chất tốt đẹp cho học sinh.  c. Về thẩm mĩ: ­ Khơi dậy những rung động thẩm mĩ:   Từ  những kiến thức bổ  ích, lí  thú, các nguồn tư  liệu từ  sách, báo, tạp chí giúp cho con người có những rung  cảm thẩm mĩ nhân văn. Ở độ tuổi học trò, điều này là rất cần thiết. ­ Cảm thụ cái đẹp, hướng đến thanh lọc tâm hồn: Khi những rung cảm  trong lòng được dấy lên cũng là lúc độc giả được thanh lọc, gột rửa tâm hồn. Từ  đó, học sinh sẽ  trở  thành những con người luôn sống theo các giá trị  bền vững   của cái đẹp. d. Về giao tiếp: ­ Làm giàu vốn ngôn ngữ, phát triển từ vựng:  Nguồn tư liệu đọc phong  phú sẽ  góp phần trau dồi khả  năng ngôn ngữ, phát triển từ  vựng cho độc giả,  đặc biệt với đối tượng học sinh. Các em có cơ  hội trau dồi, làm giàu cho vốn   ngôn ngữ của mình. ­ Đáp ứng nhu cầu hiểu và được hiểu, khám phá và tự phám phá: Tác  giả  khi sáng tác một tác phẩm, một công trình khoa học, điều đầu tiên, họ  là   những con người có nhu cầu được hiểu, được khám phá và tự  khám phá chính  mình. Sau đó, khi tác phẩm đến tay độc giả, người đọc sẽ tiếp tục khám phá và  tự  khám phá, đối thoại với chính tác phẩm đó. Như  vậy, học sinh cũng sẽ  hiểu  và được hiểu, khám phá và tự khám phá chính mình trong những cuốn sách, báo  đã đọc.  1.2. Cơ sở thực tiễn 1.2.1. Thuận lợi Trường THPT Yên Thành 3 nằm  ở  khu vực miền núi huyện Yên Thành.   Phần lớn học sinh  ở  đây đều xuất phát từ  gia đình thuần nông, có phẩm chất  siêng năng, chịu khó, ham học hỏi. Có thể  nhận định, Yên Thành là một trong   những vùng đất có truyền thống hiếu học bậc nhất tỉnh Nghệ  An. Học sinh   trường THPT Yên Thành 3 luôn có ý thức tìm tòi, học hỏi, khám phá và đặc biệt   có tinh thần cầu tiến.  Nguồn tư  liệu đọc ngày càng phong phú, đa dạng và mới mẻ. Không chỉ  có sách, báo, tạp chí,… mà hiện tại, khi tình hình dịch bệnh vẫn là một điều  không thể nói trước thì nhu cầu đổi mới nguồn tư liệu đọc cho phù hợp là một   vấn đề bức thiết. Ngoài các kênh hình, kênh chữ trong việc đọc trực tiếp, chúng  ta còn có thể đọc sách, truyện, tạp chí,.. trên các kênh mạng, các trang web uy tín  và trang thư viện điện tử của một số trường đại học như Đại học sư phạm Hà  Nội, Thư viện quốc gia,…   6
  7. 1.2.2. Khó khăn Khi đời sống trở nên hiện đại, rất nhiều thiết bị mới với nhiều tính năng  đã thu hút được phần lớn giới trẻ. Một số  ứng dụng hấp dẫn đối với học sinh  đã làm mất đi nhiều thời gian học tập của các em như: facebook, tiktok, zalo,…   Những ứng dụng này có thể dùng để đọc sách nhưng các em hầu như chưa có ý   thức khai thác tính năng đọc sách trên các thiết bị  mà chỉ  tập trung nhiều vào   những trò chơi vô bổ, những  ứng dụng chat chit, game, chỉnh sửa  ảnh,… mà  quên đi rằng, việc dùng thiết bị  điện tử  cũng rất hữu ích cho văn hóa đọc. Vì  vậy, việc kéo các em khỏi những trò chơi, những ứng dụng internet sẽ giúp bảo  vệ mắt, đưa các em thoát khỏi những cám dỗ không lành mạnh.  Trên thực tế, văn hóa đọc vô cùng hữu ích nhưng một số  học sinh chưa  thực sự hứng thú với việc đọc sách, đọc tài liệu, tìm kiếm tri thức. Một số học   sinh có hứng thú đọc lại chưa biết cách chọn lựa các nguồn tư  liệu phù hợp.  Không phải chỉ  riêng học sinh trường THPT Yên Thành 3 mà những khó khăn  trên đều ít nhiều có thể nhận thấy ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh.  Vì vậy, việc đưa ra định hướng về  văn hóa đọc sẽ  giúp các em có được  cái nhìn mới đối với việc đọc sách, cung cấp thêm kiến thức và giúp góp phần   hình thành phẩm chất đạo đức, lối sống tích cực cho các em học sinh nói chung   và học sinh trường THPT Yên Thành 3 nói riêng.  2. NGHIÊN CỨU MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA ĐỌC CHO  HỌC SINH TRƯỜNG THPT YÊN THÀNH 3 2.1. Xây dựng thư viện học sinh 2.1.1. Kế hoạch xây dựng thư viện học sinh Thư viện học sinh được Ban giám hiệu nhà trường lên kế hoạch xây dựng  từ  đầu năm 2020 vào sử  dụng ngay trong năm học. Công trình này là một trong  số  những hoạt động thiết thực và ý nghĩa để  chào mừng ngày Lễ  kỉ  niệm 20   năm thành lập trường THPT Yên Thành 3. Đầu tiên, để khởi động chương trình xây dựng, Ban giám hiệu nhà trường   cùng các giáo viên sẽ tuyên truyền đến học sinh, cựu học sinh và các cơ quan, tổ  chức, cá nhân ngoài nhà trường về  việc xây dựng thư  viện dành cho học sinh.   Sau khi vận động được nguồn tài chính từ  các cá nhân, tổ  chức trong và ngoài   nhà trường, chủ  yếu là giáo viên, học sinh, cựu học sinh, thư  viện sẽ  bắt đầu   được xây dựng. Nhà trường tận dụng phòng học cũ, sau đó thông hai phòng với   nhau để  tạo không gian rộng rãi, thoáng mát. Việc tu sửa lại phòng học sẵn có  vừa giúp tiết kiệm kinh phí, vừa rút ngắn thời gian xây dựng.  Sau khi kêu gọi sự ủng hộ về tài chính, thư viện cơ bản hoàn thành về cơ  sở vật chất. Tiếp đó, thư viện bước vào giai đoạn mới: tìm kiếm, trao đổi, mua   mới các đầu sách để  cập nhật, bổ  sung nguồn sách mới cho thư  viện, trong đó  7
  8. ưu tiên vận động cá nhân, tổ  chức, giáo viên và học sinh  ủng hộ  sách cũ, sách   mới, báo, tạp chí,… cho thư  viện. Trong vòng một năm, thư  viện đã được xây   dựng xong với không gian thoáng mát, sạch sẽ, được trang bị  đầy đủ  về  cơ  sở  vật chất như máy tính, máy in, quạt trần, bóng đèn, wifi và camera giám sát. Hình 1: Không gian xanh ở thư viện học sinh 2.1.2. Vận hành thư viện học sinh Thư viện học sinh được mở  hầu hết các ngày trong tuần.Nhà trường lập  ban thư viện bao gồm 3 giáo viên: 1. Ngô Thị Thùy Linh 2. Thái Thị Hải Ngọc 3. Lê Thị Thùy Dung Các ban viên phân công lịch trực cho phù hợp với lịch dạy văn hóa, đảm  bảo mỗi ngày đều có giáo viên trực. Ban thư viện đã lập ra được nhóm trực tình  nguyện ở học sinh bao gồm 5 thành viên: 1. Nguyễn Thị Hằng 11A1 2. Nguyễn Thái Hằng 12A2 3. Nguyễn Thị Quỳnh 10A1 4. Phan Đức Bách 11A1 5. Phạm Thị Phượng 11A4 Các thành viên trong ban thư viện cùng nhóm trực luôn chấp hành tốt nội   quy của thư viện đề ra, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.  8
  9. Hình 2: Nội quy chung của thư viện   học sinh Hình 3: Nội quy mượn trả sách   của thư viện học sinh Nội quy của thư viện được phổ biến rõ ràng Thư viện mở ra đã thu hút rất lớn lượng cả giáo viên và học sinh tham gia  đọc sách. Hoạt động đọc nhộn nhịp hơn vào cuối mỗi buổi chiều từ  4h30 đến  5h30. Hầu hết, cả giáo viên và học sinh đều thực hiện tốt nội quy thư viện, nội   quy mượn trả. Phần đa các em học sinh đều tận dụng khoảng thời gian rảnh   rỗi, thoát khỏi những trò chơi giải trí trên mạng xã hội để đọc những cuốn sách   hay. Những học sinh đọc được nhiều sách sẽ được ban thư viện khen ngợi trên   trang fanpage hoặc vào tiết chào cờ  sáng thứ  2. Một số  giáo viên bộ  môn Ngữ  văn đã thống kê lại những học sinh tiêu biểu để  thưởng điểm chuyên cần. Vì  vậy, thời gian vừa qua, khi thư viện học sinh được thành lập, các em đã đến gần   hơn với những chân trời tri thức. Đối với các trường THPT trên địa bàn, việc mở  một không gian đọc như ở THPT Yên Thành 3 là một điều cần thiết và mang lại  hiệu quả cao.  9
  10. Hình 4:Sách trong thư viện ngày một   Hình 5: Học sinh vào thư viện đọc cuối   đa dạng mỗi buổi học thêm Đặc biệt, thư viện đã triển khai góc cà phê sách dành cho cán bộ giáo viên   trong trường. Kinh phí mua cà phê và một số  vật dụng cần thiết được cán bộ  giáo viên nhà trường ủng hộ gây quỹ. Hành động thiết thực và sáng tạo này đã  tạo không gian mới cho CBGV   trong giờ  trống tiết. Bởi trường THPT Yên  Thành 3 đóng trên địa bàn miền núi, các giáo viên hầu hết ở xuôi, nhà xa trường   nên những lúc trống nhiều tiết liên tục rất cần có không gian làm việc hoặc thư  giãn phù hợp. Thư  viện được mở  ra vừa đáp  ứng nhu cầu đó, vừa giúp CBGV   tìm thấy những cuốn sách giúp ích cho việc nâng cao chuyên môn của mình. Như  vậy, không chỉ học sinh mà giáo viên cũng tìm thấy niềm vui trong khi đọc sách,  báo và các loại tài liệu quan trọng khác. 10
  11. Hình 6: Một số CBGV ủng hộ cà phê   cho thư viện Hình 7: Góc cà phê sách thu hút   nhiều giáo viên Kết quả, sau khi mở  cửa, thư  viện học sinh đã tiếp đón rất nhiều lượt  mượn trả sách của cán bộ giáo viên và học sinh. Theo thống kê, đã có hơn 70%   học sinh toàn trường cảm thấy có hứng thú với việc đọc sách và trên 90% học   sinh đã từng vào thư viện để đọc. Đây là một giải pháp hữu ích có thể áp dụng  được với tất cả các trường THPT trên toàn tỉnh.  2.2. Tổ chức các dự án phát triển văn hóa đọc 2.2.1. Dự án "Đổi sách lấy cây" Đây là một dự  án đơn giản nhưng thu hút được nhiều học sinh tham gia.   Dự án được triển khai với quy mô rộng trong toàn trường và tất cả các khối lớp.   Ban thư viện sẽ phối hợp với đội tình nguyện "Sức trẻ" của Đoàn trường THPT  Yên Thành 3 để xây dựng kế hoạch và tổ chức dự án.  Xây dựng kế hoạch và nhiệm vụ: Thời gian Kế hoạch và nhiệm vụ Thành viên chịu trách  nhiệm Đầu năm học  Thu   gom   giấy   loại   để   gây  Đội   tình   nguyện   "Sức  (tháng 10, tháng  quỹ, mua các vật dụng trồng  trẻ" 11) cây   xanh,   tiến  hành   trồng   và  chăm sóc cây trong chậu.  11
  12. Giữa năm học (từ  Đem cây xanh trưng bày trong  Ban   thư   viện   (Cô   Ngô  tháng 12 trở đi) phòng   thư   viện   học   sinh   để  Linh,   cô   Hải   Ngọc,   cô  tiến hành đổi sách lấy cây. Thùy Dung) kết hợp với  một   số   thành   viên   đội  tình nguyện trực.  Cuối năm học  Tổng kết dự  án, khen thưởng  Tất   cả   các   thành   viên  (tháng 5) cho những cá nhân hoạt động  trong dự án. nhiệt   huyết và  lên  kế  hoạch  cho năm học tiếp theo.  Cách thức triển khai: Mỗi tuần, vào chiều thứ 7, đội tình nguyện Sức trẻ sẽ mang số chậu cây  trồng được đến thư  viện. Các em học sinh sẽ  mang những cuốn sách mình có   đến để đổi lấy một cây xanh. Quy định đổi sách: + Đối với truyện tranh thiếu nhi, báo, tạp chí: 2 quyển trở  lên đổi 1 cây   xanh. + Đối với truyện văn học, tiểu thuyết, tác phẩm nước ngoài hay những  sách nghiên cứu khoa học khác: 1 quyển đổi 1 cây xanh. + Đối với những tác phẩm, những cuốn sách quý: được lựa chọn 2 cây   xanh tùy thích.  + Học sinh đã đổi sách lấy cây trên 2 lần cho phép được lựa chọn hình  thức quy đổi tiếp theo: Có thể đổi sách lấy cây hoặc lấy một cuốn sách bất kỳ  trong số sách đã được các học sinh khác trao đổi. Số  sách mang đến để  đổi lấy cây xanh sẽ tiếp tục bổ sung cho nguồn tư  liệu của thư viện. Sau quá trình triển khai dự án, vào năm học 2020 – 2021, thư  viện học sinh đã nhận được tổng số 112 quyển sách bao gồm tất cả các thể loại   từ dự án Đổi sách lấy cây. Cụ thể: Các loại sách Truyện   tranh  Truyện   văn   học,  Các loại sách quý  thiếu nhi, báo, tạp  tiểu   thuyết,   các  (sách   từ   xưa,  chí sách   nghiên   cứu  sách   đã   ngừng  khoa   học,   sách  xuất   bản,   sách  nhân văn,…  không bán) Khối 10 15 26 2 Khối 11 27 10 1 Khối 12 10 20 1 Tổng 52 56 4 Khen thưởng một số cá nhân xuất sắc:  Đội tình nguyện "Sức trẻ":  Phan Thị Chi 11A1 12
  13. Nguyễn Thị Hằng 10A1 Trần Thị Hồng Minh 12A1  Học sinh thường xuyên đổi sách lấy cây: Nguyễn Thúy Hằng 11A2 Nguyễn Thái Hằng 11A2 Nguyễn Văn Duy 11A4 Trần Thị Mai 12A4 Phan Thị Minh 10A1 Dự án "Đổi sách lấy cây" có cách thức tổ chức và hoạt động rất đơn giản,  dễ  làm và đem lại hiệu quả  cao đối với học sinh trường THPT Yên Thành 3.  Giải pháp có thể  áp dụng được cho tất cả  học sinh các trường phổ  thông trên  địa bàn tỉnh nói riêng và các trường phổ thông trên cả nước nói chung.  Hình 8: Học sinh sách lấy cây Hình 9: Học sinh đổi nhiều sách sẽ   được tuyên dương 2.2.2. Dự án "Thiết kế bìa sách" Đây là một dự án nhỏ  có thể tổ  chức 1 đến 2 lần trong 1 năm học, hoặc   có thể linh hoạt tổ chức thường xuyên theo các chủ đề cụ thể để  khơi gợi khả  năng sáng tạo của học sinh.  Muốn thiết kế được một bìa sách hấp dẫn, có ý nghĩa, học sinh bắt buộc  phải đọc trước cuốn sách mà mình lựa chọn sẽ thiết kế bìa. Vì vậy, mỗi bài dự  thi sẽ đảm bảo cho học sinh vừa tích lũy kiến thức, vừa bồi dưỡng kỹ năng đọc,  13
  14. rèn luyện văn hóa đọc, vừa phát huy tinh thần sáng tạo, kích thích trí tưởng   tượng cho học sinh.  Xây dựng kế hoạch và triển khai dự án: Hoạt động Thành phần Nhiệm vụ Lên chủ đề mỗi tháng Ban   tổ   chức   dự   án  Lên chủ đề mỗi tháng để  (ban thư  viện + đoàn  học   sinh   lựa   chọn   thiết  trường) kế bìa sách Phổ biến dự án Ban thư  viện + Tình  Phổ   biến  kế  hoạch  cho  nguyện   viên   đoàn  các   khối,   lớp   để   chuẩn  trường bị  ý tưởng, dụng cụ  cho  việc thiết kế. Thiết kế bìa sách Học   sinh   các   khối,  Thiết   kế   bìa   sách   theo  lớp chủ đề trên khổ giấy A4,  nạp lại cho ban tổ  chức Tập   hợp   các   bìa   sách   đã  Ban tổ chức  Tập   hợp   các   bìa   sách,  thiết   kế,   nghiệm   thu   kết  chấm   và   công   bố   kết  quả quả  Kết quả thực hiện: Mỗi tháng, ban tổ chức dự án sẽ  lựa chọn một   vài  mẫu bìa xuất sắc nhất. Những mẫu bìa này sẽ được trưng bày tại phòng   đọc học sinh, giúp các em lấy cảm hứng cho việc tìm tòi, khám phá tri thức và  thực hiện việc giới thiệu sách.  Số  khối lớp tham gia thiết kế  bìa sách trong năm học vừa qua đạt  100%. 14
  15. Hình 10: Bìa sách do học sinh tự thiết kế trong chủ đề "Tiểu thuyết gối   đầu" 2.2.3. Dự án "Mỗi tuần một cuốn sách" Người thực hiện dự án: Lớp trực tuần Công việc cụ thể:  Thời gian  Người thực  Nhiệm vụ cụ thể thực hiện hiện Thứ   2   đầu  Học   sinh   lớp  Ở  bảng tin trước cổng trường,  tuần  trực tuần học sinh lớp trực sẽ  giới thiệu  một cuốn sách bằng nhiều hình  thức:   viết   lời   giới   thiệu,   lời  tựa,   trích   dẫn   những   câu   nói  hay trong cuốn sách. Lưu ý: Có thể  triển khai "Mỗi  ngày   một   cuốn   sách"   hoặc  "Mỗi tuần một cuốn sách".  Thứ   7   cuối  Học   sinh   lớp  Đặt câu hỏi cho lớp trực tiếp  tuần trực theo để  trả  lời vào thứ  2 tuần  kế tiếp. Thứ   2   tuần  Lớp   trực   tiếp  Trả   lời   câu   hỏi   của   lớp   trực  tiếp theo trước đó và giới thiệu tiếp một  cuốn sách (không trùng lặp so  với các lớp trước đó.  Nếu cả  2 lớp  đều hoàn thành  15
  16. tốt nhiệm vụ  mỗi giờ  chào cờ  đầu tuần sẽ được tuyên dương. Nếu không trả lời được câu hỏi  của   lớp   trực   trước   đó   hoặc  không giới thiệu được sách, lớp  trực sẽ  phải tặng cho thư  viện  học sinh một cuốn sách.  Kết quả thực hiện:  Đối với lớp trực tuần: học sinh hăng hái tham gia đọc sách,  giới thiệu sách, tìm hiểu câu hỏi và trả  lời câu hỏi liên quan   đến sách.  Học sinh toàn trường: được lĩnh hội thêm nhiều thông tin mới   mẻ, thú vị, tạo hứng thú cho việc đọc sách.  Đây là một dự  án không phải quy mô lớn nhưng có thể  triển khai một   cách dài hơi trong các năm học. Hầu hết, cả giáo viên chủ nhiệm, học sinh lớp   trực đều hăng hái tham gia. Dự  án đặc biệt gây được hiệu  ứng với đa số  học   sinh toàn trường bởi sự hấp dẫn, thú vị và tính mới mẻ của nó.  Dự  án có rất nhiều  ưu điểm: dễ  thực hiện, không tiêu tốn thời gian, quy   mô rộng, không tốn kém kinh phí,… Nhìn chung, dự  án này phù hợp với tất cả  các học sinh ở mọi vùng miền, đặc biệt đối với trường có điều kiện kinh tế khó  khăn nhưng giàu lòng hiếu học như THPT Yên Thành 3.  Hình 11: "Mỗi tuần một cuốn sách" – Đắc nhân tâm – chi đoàn 12A1 16
  17. 2.3. Tổ chức và tham gia một số cuộc thi 2.3.1.  Tham gia "Đại sứ văn hóa đọc" Đây là cuộc thi do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức, nhà trường yêu cầu tất   cả các học sinh phải tham gia đầy đủ, nghiêm túc.  Đoàn trường kết hợp với Nhóm Ngữ  văn động viên, hướng dẫn học sinh  tham gia. Những năm vừa qua, trường luôn đạt chỉ  tiêu về  số  lượng bài viết  tham dự. Tuy những bài viết của các em chưa may mắn đạt giải nhưng điều đó  đã một phần giúp các em có hứng thú và thời gian để đọc và viết. Từ đó, các em   cũng hình thành được năng lực tự học, sáng tạo và giải quyết vấn đề.  Trong năm học 2021 – 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn về  việc tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc tỉnh Nghệ An lần thứ 4, năm 2022. Hi  vọng, dưới sự hướng dẫn, đốc thúc của cán bộ giáo viên nhà trường, các em sẽ  có được những sản phẩm gây ấn tượng.  Hình 13: Bài dự thi đại sứ văn hóa   đọc của học sinh Hình 12: Công văn của Sở Giáo   dục và  Đào tạo về cuộc thi 17
  18. 2.3.2. Tổ chức cuộc thi "Làm video clip giới thiệu sách" Cuộc thi làm video giới thiệu sách được ban thư  viện phối hợp với đoàn   trường tổ  chức. Trong điều kiện dịch bệnh cùng với sự  phát triển của công  nghệ thông tin, việc tổ chức cuộc thi " Làm video clip giới thiệu sách" đã mang  lại hiệu quả cao trong việc lan tỏa văn hóa đọc tới các học sinh. Bên cạnh việc  phải tìm kiếm, khám phá để hiểu những tri thức trong cuốn sách mình lựa chọn,   học sinh còn phải nghiên cứu, tìm tòi các  ứng dụng để  làm video. Trong quá   trình đó, các em sẽ vừa được lĩnh hội kiến thức, vừa được bồi dưỡng, rèn luyện  các kỹ năng cần thiết.  Thể lệ cuộc thi: Đối tượng tham gia: Các chi đoàn trong trường (bao gồm 27   lớp) Hình thức: tham gia trực tuyến (học sinh gửi video về gmail   của ban thư viện hoặc tải lên google drive, sau đó gửi đường  link cho ban giám khảo Nội dung: giới thiệu một cuốn sách có ý nghĩa (cuốn sách  thay đổi cuộc đời) Thời gian: không quá 5 phút Ban giám khảo chấm: Ban thư  viện phối hợp với giáo viên  bộ môn Ngữ văn 18
  19. Hình 14: Một hình ảnh trong bài dự thi của lớp 12A2 Kết quả, 100% chi đoàn tham gia, trong đó mỗi khối có 1 giải nhất, 2 giải  nhì, 3 giải 3 và  3 giải khuyến khích. Video giới thiệu sách hay sẽ được đăng lên  trang đoàn trường hoặc trang web nhà trường. Hiệu ứng của cuộc thi cũng được  lan tỏa đến mọi đối tượng. 2.3.3. Tổ chức cuộc thi "Sáng tạo một cuốn sách của mình" Cuộc thi "Sáng tạo một cuốn sách của mình" có thể tổ chức cho tất cả 3  khối lớp. Mặc dù cuộc thi có quy mô toàn trường nhưng chủ  yếu đối tượng   tham gia sẽ  là cá nhân những học sinh có năng khiếu, có hứng thú và đam mê,   đặc biệt là học sinh có năng lực ngôn ngữ thuộc khối C và D.  Để đánh giá kết quả, Ban thư viện và nhóm Ngữ văn cần có sự phối hợp   để  đánh giá, thẩm định. Mục đích chủ  yếu của cuộc thi là giúp học sinh phát  triển tài năng, năng khiếu, thỏa sức thể hiện đam mê, vì vậy không nên đặt yêu   cầu quá khắt khe trong bước đánh giá kết quả. Ban tổ  chức cuộc thi cần ghi   nhận các ý tưởng mới của học trò, công nhận thành quả của các em. Kế hoạch và thể lệ cuộc thi: Kế hoạch:  Công việc cụ thể Người thực  Nhiệm vụ cụ thể hiện 19
  20. Phổ biến cuộc thi Ban thư viện Đăng   tải   thông   tin   cuộc   thi   lên  trang fanpage Thư  viện học sinh  trường THPT Yên Thành 3 hoặc  phổ  biến trực tiếp đến từng lớp  khối qua tờ rơi thông báo.  Sáng tạo sách Học   sinh   các  Học sinh sáng tạo sách tự  chọn,  khối lớp tuy nhiên phải trong khuôn khổ,  không được vi phạm các giá trị  thẩm mĩ, đạo đức của dân tộc.  Có thể  là "Tự  truyện" hoặc tiểu  thuyết,   truyện   ngắn,   tuyển   tập  thơ,… Thẩm định kết quả Ban thư  viện kết  Đánh giá, nhận xét các tác phẩm  hợp   nhóm   Ngữ  tham dự của học trò.  văn   (gồm   đồng  chí   Nguyễn  Thủy,   đồng   chí  Ngô   Linh,   đồng  chí Lương Trang,  đồng chí Biên)   Thể lệ cuộc thi: Đối với thí sinh tham dự: Sáng tác một tác phẩm thuộc tất cả các thể loại,   đặc biệt là một số thể loại văn học như tự truyện, truyện ngắn, tiểu thuyết, tập   thơ,… hoặc một số  truyện tranh, báo  ảnh,… gửi về  ban tổ  chức. Bài dự  thi   không giới hạn về  dung lượng, không yêu cầu về  khổ  giấy và tự  do về  hình   thức. Tuy nhiên, về  mặt nội dung, không được phép đạo nhái những tác phẩm   đã có và cần tuân theo những giá trị thẩm mĩ, đạo đức tốt đẹp của dân tộc. Học sinh tham gia dự thi cuộc thi gửi 1 bản cứng trực tiếp cho đồng chí   phụ trách Ngô Thị Thùy Linh và 01 bản mềm qua email: banthuvienhsyt3@gmail.com Đối với ban giám khảo: Cần đánh giá, nhận xét công bằng, khách quan và   minh bạch. Kết quả được công bố trước trường. Đối với ban tổ chức: Cần cẩn thận trong các khâu tổ chức và khen thưởng  học trò. Đối với những tác phẩm xuất sắc, ban tổ  chức có thể  tặng bằng khen   và xuất bản một bản cứng đẹp để trưng bày trong thư viện học sinh.  Kết quả, năm học vừa qua, có 2 tác phẩm xuất sắc đạt giải đặc biệt: Báo ảnh Kỉ niệm 20 năm thành lập trường do chi đoàn GVCB tham dự Tập thơ "Tuổi học trò" của học sinh Nguyễn Văn Duy 11A4 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1