Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 4
download
Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay” nhằm góp phần hoàn thiện hơn nữa nhân cách cho đoàn viên thanh niên và đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay
- MỤC LỤC 1
- A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên chất lượng giáo dục của trường còn thấp so với nhu cầu xã hội và địa phương chỉ xếp ở mức khá. Chất lượng giáo dục đạo đức giảm sút đã làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đoàn viên thanh niên, uy tín của nhà trường cũng bị giảm sút. Qua những năm công tác tại trường, tôi nhận thấy chất lượng giáo dục đạo đức chưa cao là do kỷ cương nề nếp của giáo viên, đoàn viên thanh niên chưa thực sự được đưa lên hàng đầu, còn thiếu những giải pháp cụ thể trong việc nâng cao chất lượng chất lượng đạo đức cho đoàn viên thanh niên . Nhận thức về vai trò của giáo dục đạo đức của các lực lượng giáo dục chưa đầy đủ. Cán bộ quản lý hầu như giao phó cho giáo viên chủ nhiệm nhưng khi giáo viên chủ nhiệm đề xuất thì xử lý chưa nghiêm. Giáo viên chủ nhiệm chưa thực hiện hết chức năng nhiệm vụ của mình. Đối với việc giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên. Giáo viên bộ môn thì chỉ có ý thức dạy kiến thức bộ môn, chưa quan tâm đến giáo dục toàn điện, đôi khi còn né tránh. Ở môi trường THPT hay bất kì cấp học nào khác thì ngoài kiến thức sách vở, có rất nhiều kiến thức, kĩ năng ngoài đời sống mà đoàn viên, thanh niên nên nắm bắt để dần hoàn thiện và phát triển cá nhân thành công dân có ích. Đó là lòng tự hào dân tộc; tuyệt đối tin tưởng vào lý tưởng của Đảng; có ý thức và thói quen sống và làm việc theo pháp luật; tuân thủ nội quy, quy định của tổ chức; xây dựng lối sống lành mạnh, đẩy lùi và tránh xa các tệ nạn xã hội, hành xử có văn hoá..... Và chính Ðoàn Thanh niên phải luôn trở thành người bạn thân thiết, đồng hành cùng thanh niên trên con đường rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Vì những lẽ trên, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay” nhằm góp phần hoàn thiện hơn nữa nhân cách cho đoàn viên thanh niên và đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường. 2. Tính mới của đề tài SKKN Đây là sáng kiến kinh nghiệm mà bản thân đúc rút trong thời gian dài.Trên thực tế chưa có SKKN nào tại trường THPT Đô lương 1 nói riêng và các trường THPT nói chung nêu một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay . 3. Những đóng góp mới của sáng kiến: Một, SKKN làm rõ thực trạng của vấn đề khi chưa áp dụng sáng kiến. Hai, SKKN đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay . 2
- Ba, hi vọng sáng kiến này có thể trở thành tài liệu tham khảo cho giáo viên trong và ngoài trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 4.1 Nghiên cứu thực tế đối tượng đoàn viên thanh niên của trường THPT Đô lương 1 4.2 Từ thực trạng, nghiên cứu những biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên ở trường THPT 5. Phương pháp nghiên cứu. 5.1 Nghiên cứu các tài liệu (Văn kiện, nghị quyết, chỉ thị ...) của Đảng về giáo dục Đào tạo. 5.2. Nghiến cứu luật giáo dục, các nghị quyết, các thông tư của Bộ giáo dục và đào tạo, các ngành có liên quan. 5.3 Nghiên cứu các giáo trình, tài liệu, các kinh nghiệm thực tiễn về giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên được tiếp thu trong quá trình học tập 5.4 Khảo sát thực tế, điều tra thực tế, so sánh, thống kê chất lượng giáo dục đạo đức trong 3 năm học 2017 2018; 2018 2019 ; 2019 2020 của trường THPT B. PHẦN NỘI DUNG. 1. Cơ sở lí luận Đoàn viên thanh niên THPT là lứa tuổi vị thành niên, giai đoạn này các em phát triển mạnh về thể chất, sinh lý, Là thời kỳ chuyển tiếp từ trẻ em sang người lớn, các em luôn có xu hướng tự khẳng định mình, có ý thức vươn lên làm chủ bản thân, ở giai đoạn phát triển này sự chỉ bảo hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của người lớn làm các em cảm thấy rất khó chịu, bực bội và rất dễ nổi nóng. Trong lứa tuổi này các em mói tìm tòi, phát hiện tìm hiểu những điều chưa biết của thế giới, muôn khám phá, tìm tòi những cái mới mẻ của cuộc sống, các em muốn tự khẳng định trong các công việc và việc làm của mình muốn không bị sự ràng buộc của gia đình, bố mẹ và người lớn tuổi. Ở lứa tuổi này sự giao tiếp với bạn bè là một nhu cầu rất lớn. Các em có xu hướng tụ tập thành từng nhóm có cùng sở thích, phù hợp với tình tình để vui chơi, đùa nghịch, có những lúc, những nơi các em có các hành động không đúng, không phù hợp vói lứa tuổi của mình. Trong gia đoạn này quá trình phát triển sinh lý ảnh hưởng đến rất nhiều tính cách của các em, các em rất dễ bị xúc động khi có một tác động nào đó, bản thân các em dễ bị lôi kéo, kích động, lòng kiên trì và khả năng tự kiềm chế yếu. Ở lứa tuổi này tính tình không ổn định, dễ nổi cáu, khi thì quá sôi nổi nhiệt tình nhưng có trở ngại lại dễ buông xuôi, chán nản. Đôì với các em ở lứa tuổi này, cái gì cũng dẽ dàng, đơn giản, các em luôn ở 3
- trạng thái hiếu thắng hoặc tự ti vì thế dễ dàng đi đến những hành động thiếu suy nghĩ chín chắn, nhiều lúc vi phạm mà vẫn không biết. Bên cạnh việc hình thành và phát triển những giá trị mới tích cực, nhiều hiện tượng tiêu cực đã nảy sinh khi chuyển sang kinh tế thị trường và đã có ảnh hưởng xấu đến đạo đức thế hệ trẻ, thể hiện ở những điểm sau đây: Chính sách mở cửa, mở rộng giao lưu với nước ngoài đã du nhập vào Việt Nam lối sống hưởng lạc tiêu xài, xa xỉ là điều rất hấp dẫn thanh niên và con người nói chung. Trong lúc đất nước vừa trải qua chiến tranh ác liệt, lâu dài, nền kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu, đời sống nhân dân còn thấp, mà muốn đua đòi, tiêu sài hưởng lạc thì nảy sinh tệ tham nhũng và nhiều tệ nạn xã hội khác. Chính vì vậy, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh,các tổ chức trong xã hội phải có trách nhiệm quan tâm sát sao, động viên kịp để hướng các em có những suy nghĩ và hành động đúng. Để chỉ đạo và quản lý tốt quá trình giáo dục đạo đức trong trường THPT giai đoạn hiện nay 2. Cơ sở thực tiễn: Các bậc cha mẹ Đoàn viên thanh niên, các thầy giáo, các nhà quản lý cũng như các thành viên xã hội đang rất lo lắng trước sự sa sút về đạo đức ngày càng gia tăng của một bộ phận Đoàn viên thanh niên . Điều đáng chú ý là sự sa sút đạo đức của Đoàn viên thanh niên không những đang tăng lên về mặt số lượng mà tăng lên cả về mức độ nguy hại dẫn đến Đoàn viên thanh niên thường có biểu hiện như: Thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, lười học, lười lao động, hay trốn học để đi chơi. Thiếu lễ phép với thầy cô, với người lớn, với cha mẹ, đặc biệt có trường hợp xúc phạm thầy, cô giáo. Hay gây gổ, nói tục, chửi bậy, cắt, nhuộm tóc, ăn mặc không phù hợp với lứa tuổi Đoàn viên thanh niên. Mất trật tự ngoài xã hội, la cà ăn uống, tham gia các nhóm đánh nhau, cá biệt còn có Đoàn viên thanh niên bỏ nhà đi qua đêm, đi theo sự rủ rê của bạn bè cùng lứa tuổi đã bỏ học. Gian dối, quay cóp, càng lên lớp trên hiện tượng quay cóp càng tăng. 3. Kết quả các mặt giáo dục trong 3 năm học gần đây: Để đạt được kết quả trên đó là nhờ sự nỗ lực của đội ngũ quản lý, các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt là tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, Sự cố gắng vượt bậc của đoàn viên thanh niên. Kết quả xếp loại đạo đức được dựa vào nhiều mặt hoạt động của đoàn viên thanh niên trong đó kết quả học tập là một tiêu chí quan trọng. BẢNG THỐNG KÊ TỈ LỆ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Năm Tốt Khá Trung Yếu học bình 4
- 2017 Số Số Số Số 2018 Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Tỷ lệ Lượng g g g Tổng 88.81 1492 1325 % 136 9.12% 26 1.74% 5 0.34% Khối 88.21 10 475 419 % 47 9.89% 7 1.47% 2 0.42% Khối 83.53 12.05 11 498 416 % 60 % 19 3.82% 3 0.60% Khối 94.41 12 519 490 % 29 5.59% 0 0.00% 0 0.00% BẢNG THỐNG KÊ TỈ LỆ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Năm Trung Tốt Khá Yếu học bình 2018 Số Số Số 2019 Số Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Tỷ lệ Lượng g g g Tổng 87.33 10.89 1515 1323 % 165 % 22 1.45% 0 0.00% Khối 84.49 12.77 10 548 463 % 70 % 10 1.82% 0 0.00% Khối 84.42 13.47 11 475 401 % 64 % 10 2.11% 0 0.00% Khối 93.29 12 492 459 % 31 6.30% 2 0.41% 0 0.00% BẢNG THỐNG KÊ TỈ LỆ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Năm Trung Tốt Khá Yếu học bình 2019 Số Số Số 2020 Số Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Tỷ lệ Lượng g g g Tổng 84.26 14.98 1582 1333 % 237 % 12 0.76% 0 0.00% 5
- Khối 77.68 20.69 10 551 428 % 114 % 9 1.63% 0 0.00% Khối 84.46 15.00 11 560 473 % 84 % 3 0.54% 0 0.00% Khối 91.72 12 471 432 % 39 8.28% 0 0.00% 0 0.00% Từ các kết quả trong bảng trên ta nhận thấy tỷ lệ đoàn viên thanh niên xếp loại hạnh kiểm trung bình, yếu, đặc biệt số đoàn viên thanh niên bị kỷ luật có phần giảm. 4. Những tồn tại, khó khăn Công tác xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên chưa khoa học Sự phối hợp giữa các tổ chức bộ phận trong nhà trường đôi khi còn chưa ăn khớp, nhịp nhàng Đội ngũ giáo viên trẻ làm GVCN lớp còn ít kinh nghiệm Nhiều gia đình đoàn viên thanh niên còn chưa quan tâm đến con em mình mà chủ yếu dựa vào việc quản lý của nhà trường. Cơ sở vật chất trường lớp không được ổn định, thiếu sân chơi, bãi tập, dụng cụ, trang thiết bị phục vụ giảng dạy học tập còn thiếu Kinh phí phục vụ các hoạt động còn hạn chế, chủ yếu từ nguồn đóng góp của nhân dân Do các em chưa xác định mục tiêu học để làm cái gì, quan niệm đến trường chỉ là để học chữ nên việc chấp hành các nội quy, quy định của nhà trường chưa được tốt, các em đến trường với động cơ học tập chưa cao. Các giờ lên lớp của 1 số giáo viên đặc biệt là giáo viên trẻ, còn nặng về truyền đạt kiến thức chú ý đến rèn luyện đạo đức cho đoàn viên thanh niên. Do phần lớn các em là đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số, sống ở nơi vùng sâu các em ít được giao tiếp nên trong giao tiếp các em rất vụng về, hay nói trống không hoặc nói năng còn cục cằn không suy nghĩ, nhiều lúc còn phát ngôn bừa bãi. Một số em ở trung tâm thị trấn còn mải chơi, đua đòi, thiếu trung thực trong học tập, thậm chí có em còn uống rượu khi đến lớp, đặc biệt có em chơi bời lêu lổng cho nên tác động lớn đến phong trào học tập và rèn luyện. Ý thức bảo vệ của công, ý thức tập thể chưa cao, có một số em vi phạm Luật giao thông: đi xe hàng 2, hàng 3, đi xe máy đi học khi chưa đủ tuổi, ý thức 6
- bảo vệ môi trường còn hạn chế. Có những em nói dối bố mẹ, thầy cô giáo bỏ nhà đi chơi 4. Một số vấn đề đặt ra trong quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên ờ trường THPT Đô Lương 1 trong giai đoạn hiện nay Dựa hên cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và phân tích cụ thể thực trạng của việc quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên ở trường THPT Đô Lương 1 tôi nhận thấy có một số vấn đề đặt ra là: 1. Nâng cao hơn nữa nhận thức vị trí vai trò và ảnh hưởng của giáo dục đạo đức cho các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường 2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng. 3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong công tác giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên 4. Phát huy vai trò xung kích của đoàn TNCS Hồ Chí Minh 5. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bộ môn trong công tác giáo dục đạo đức và rèn luyện nhân cách cho Đoàn viên thanh niên 6. Phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên 7. Giáo dục đạo đức thông qua môn học và bài học 8. Chỉ đạo giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 9. Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống 10. Xây dựng nề nếp tự giáo dục của tập thể Đoàn viên thanh niên. 11. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. kết hợp giáo dục giữa: Nhà trường Gia đình Xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên. III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN Ở TRƯỜNG THPT TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 1. Nâng cao hơn nữa nhận thức vị trí vai trò và ảnh hưởng của giáo dục đạo đức cho các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường Để nâng cao hơn nữa nhận thức về vị trí và vai trò ảnh hưởng của giáo dục đạo đức trong giáo dục toàn diện. Nhà Trường cần kết hợp với các tổ chức xã hội ở địa phương. mở lớp bồi dưỡng cho đội ngũ của nhà trường. hội cha mẹ đoàn viên thanh niên. đoàn viên thanh niên và các lực lượng giáo dục khác như: hội thảo với chuyên đề: Các biện pháp giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên 7
- trong giai đoạn hiện nay. Mời các chuyên gia của các ngành pháp luật tuyên truyền giáo dục về pháp luật Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Lực lượng trong nhà trường. Hiệu trưởng. phó hiệu trưởng triển khai kế hoạch trong Hội đồng nhà trường. Phối hợp giữa ban chỉ đạo với ban cơ sở vật chất. bộ phận kế toán. thiết bị. y tế. bảo vệ để đảm bảo những điều kiện cần thiết cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Phối hợp thường xuyên. hài hoà giữa ban chỉ đạo với giáo viên chủ nhiệm. giữa giáo viên chủ nhiệm các lớp với nhau. giữa giáo viên chủ nhiệm với đội nề nếp. ban thi đua. Đoàn trường; giữa ban chỉ đạo với giáo viên bộ môn. Phối hợp chỉ đạo giữa ban chấp hành Đoàn trường với ban chấp hành chi đoàn lớp. triển khai và tổ chức cho lớp thực hiện các hoạt động phong trào. Giao công việc cụ thể cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. các chi đoàn giáo viên và đoàn viên thanh niên có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dưới sự hướng dẫn của Ban chấp hành Đoàn trường. Công đoàn có trách nhiệm phối kết hợp với đoàn thanh niên trong khâu tổ chức và nguồn lực (nhân lực và vật lực). Giáo viên chủ nhiệm: Nắm bắt được kế hoạch. thường xuyên cập nhật thông tin đến các lớp chủ nhiệm để phối hợp quản lý thông qua đội tự quản. Tuy nhiên phải thường xuyên giám sát. hướng dẫn đoàn viên thanh niên thực hiện kế hoạch. Cán sự lớp: Tiếp thu kế hoạch hoạt động của đoàn trường. sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm. triển khai và tổ chức cho lớp thực hiện các hoạt động phong trào. Lực lượng ngoài nhà trường: (Ban đại diện cha mẹ đoàn viên thanh niên. các tổ chức chính tộ xã hội. huyện đoàn. công an huyện, ban văn hoá xã...) Đối với các tổ chức chính trị xã hội: Trình kế hoạch hoạt động ngoài giờ lên lớp của nhà trường. kêu gọi các lực lượng tham gia. ủng hộ kinh phí để hoạt động. Xây dựng mối quan hệ lành mạnh. hữu nghị. hợp tác với các tổ chức này để nhận được sự giúp đỡ. Đối với Ban đại diện cha mẹ đoàn viên thanh niên: Kêu gọi sự tạo điều kiện về thời gian cho con em họ được tham gia vào các hoạt động bổ ích của nhà trường. Tham mưu cho Ban đại diện cha mẹ học xây dựng quỹ khuyến học để cùng với nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục: như xây dựng trường 8
- sở. mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động giáo dục chung của nhà trường. ... Sự phối kết hợp này sẽ tạo điều kiện tốt để xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh. bảo đảm an ninh trật tự cho các hoạt động. Đồng thời thực hiện tốt mối quan hệ này sẽ góp phần cải thiện được phần nào về mặt kinh phí. cơ sở vật chất. tinh thần cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng. Trong trường học. Chi bộ Đảng nắm quyền lãnh chỉ đạo các hoạt động của nhà trường là hạt nhân là nền tảng của sự đoàn kết, chính vì thế phải xây dựng chi bộ Đảng nhà trường luôn luôn trong sạch vững mạnh. thực hiện tốt vai trò của mình. luôn thực hiện theo phương châm "Đảng lãnh đạo. nhân dân làm chủ. Nhà nước quản lý". Mỗi một đảng viên phải đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động. đặc biệt là trong công tác giáo dục chính trị. tư tưởng. Đối với Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chi bộ lãnh đạo bằng Nghị quyết chuyên đề. Có thể nói, lực lượng làm nên sức mạnh của nhà trường là đoàn viên, đội viên. Vì rằng, chất lượng học tập và đạo đức đoàn viên thanh niên là thước đo để đánh giá chất lượng của một nhà trường. Ngoài việc giáo dục đạo đức và dạy văn hóa, tuổi trẻ cần được tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng. Do vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao không đơn thuần là hoạt động mang tính chất phong trào mà mục tiêu sâu xa cần đạt tới là giáo dục cho tuổi trẻ có lý tưởng, có ước mơ, có ý thức tổ chức kỷ luật và có kỹ năng sống. Thường xuyên cập nhật thông tin. quán triệt các quan điểm. đường lối. nghị quyết của Đảng và các cấp chính quyền. Họp định kỳ vào đầu tháng để đề ra chủ trương cụ thể. giao trách nhiệm cho các tổ chức trong nhà trường thực hiện. đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng. đạo đức cho cán bộ giáo viên. đoàn viên thanh niên. Đạt chất lượng hiệu quả phân công nhiệm vụ cho Đảng viên trong các hoạt động của nhà trường như: phân công các Đảng viên phụ trách các khối lớp hoặc các khối lớp còn yếu kém nhằm tăng cường kiểm tra đánh giá. đôn đốc... Theo dõi kiểm tra, Đôn đốc, Uốn nắn, sửa chữa những tư tưởng lệch lạc sai đường lối chủ trương mà chi bộ đã đề ra. Thông qua việc tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Đảng. Bác Hồ (ngày 32. ngày 195). Tìm hiểu về thành lập Đoàn ngày 26/3 v.v... Tăng cương vai tro lanh đao toan diên cua chi bô Đang Chi bô Đang la ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ợp lực lượng quân chung nhăm th trung tâm chinh tri, tâp h ́ ̀ ́ ̀ ực hiên tôt cac chu ̣ ́ ́ ̉ trương, đường lôi, chinh sach cua Đang, phap luât cua Nha n ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ước. Trong nha ̀ trương, chi bô Đang lanh đao toan diên, đăc biêt chu trong công tac lanh đao t ̀ ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ư 9
- tưởng, chinh tri. Chi bô Đang la câu nôi tr ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ực tiêp Đang v ́ ̉ ới quân chung. Thông ̀ ́ ̣ qua giao viên, nhân viên, hoc sinh ma chi bô năm tâm t ́ ̀ ̣ ́ ư, nguyên vong, gop y kiên ̣ ̣ ́ ́ ́ ̉ đê chi bô đ ̣ ưa ra nhưng chu tr ̃ ̉ ương, giai phap sat th ̉ ́ ́ ực với tinh hinh nhăm chi đao ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ thực hiên co hiêu qua công tac giao duc. Chi bô co trach nhiêm chu trong kiên toan ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀ ̉ ức nhăm phat huy ch tô ch ̀ ́ ức năng cua hiêu tr ̉ ̣ ưởng, vai tro cua Công đoan, Đoan ̀ ̉ ̀ ̀ thanh niên va cac tô ch ̀ ́ ̉ ức quân chung khac. Tuyên truyên, giao duc chinh tri, t ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ư tưởng nhăm nâng cao nhân th ̀ ̣ ức vê đinh h ̀ ̣ ướng chinh tri cho giao viên, nhân viên ́ ̣ ́ ̀ ̣ va hoc sinh. T ưng đang viên phai thâm nhuân phong cach tac phong ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́ cach mang, ́ ̣ tư đo môi đang viên tr ̀ ́ ̃ ̉ ở thanh môt tâm g ̀ ̣ ́ ương sang, môt chuân ḿ ̣ ̉ ực đê quân ̉ ̀ ̣ chung hoc sinh noi theo. Chi bô Đang phai th ́ ̣ ̉ ̉ ương xuyên kiêm tra băng nhiêu hinh ̀ ̉ ̀ ̀ ̀ thưc, qua đo đê phat hiên nhân tô m ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ới, kip th ̣ ời khăc phuc khuyêt điêm bô sung ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ điêu chinh chu tr ̀ ̉ ương, phương hương tiêp theo, giup hoat đông qu ́ ́ ́ ̣ ̣ ản lý đi đung ́ ̣ đinh h ương. ́ 3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong công tác giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên Cán bộ quản lý là người đứng mũi chịu sào trong mọi hoạt động cùa nhà trường, cho nên người cán bộ quản lý cần nắm vững cơ sở khoa học để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức cụ thể, phù hợp, sát thực đúng với từng thời điổm. Thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch, đổ có sự điều chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp có thể xảy ra, hoặc mới xảy ra tránh các hậu quả đáng tiếc Trong Điều 17 chương II về nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng có ghi: "Quản lý giáo viên, nhân viên, đoàn viên thanh niên; quản lý chuyên mân, phân công công tác, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên và quản lý và tổ chức giáo dục đoàn viên thanh niên". Người cán bộ quản lý phải nắm vũng Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về công tác giáo dục đào tạo, Luật Giáo dục, Điều lệ trường Trung học, các văn bản hướng dẫn cùa Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo từng năm học người quản lý phải xây dựng được kế hoạch, phương án chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá các hoạt động phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ năm học. Người cán bộ quản lý phải đi đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động giáo dục, trang phục, lời ăn tiếng nói, tác phong làm việc, thcd gian làm việc, biết kết hợp hài hòa giữa lý và tình trong mọi tình huống. Xây dựng củng cố vững chắc khối đoàn kết trong hội đồng sư phạm nhà trường, biết phát huy các nhân tố tích cực, tiếu biểu làm tấm gương để thu hút các thành viên khác để tạo nên một khối cộng đồng vững mạnh. 10
- Người làm công tác quản lý phải biết hoà mình vào tập thể, luôn luôn quan tâm đến cuộc sống, vật chất của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong nhà trường, tìm hiểu cụ thể về những khó khăn, khát vọng, năng lực và sở trường của mọi cá nhân, từ đó tạo các điều kiên để động viên khuyến khích giúp họ vượt qua các trở ngại mà phát huy, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chung. Hiệu quả quản lý càng cao khi người cán bộ quản lý hiểu và đáp ứng được càng nhiều về nhu cầu chính đáng về vật chất và tinh thần phù hợp với đặc điểm tâm lý cùa từng thành viên trong tập thể sư phạm. Thường xuyên chù động liên hệ, làm kết hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ở khu vực thị trấn và các xã có đoàn viên thanh niên học tại trường để có sự kết hợp chặt chẽ và tạo được nguồn hỗ trợ về kinh phí cho các hoạt động của nhà trường, tạo được sức mạnh trong việc giáo dục tư tưởng và đạo đức đoàn viên thanh niên. Tăng cường các nguồn kinh phí của Nhà nước cũng như sự hỗ trợ đóng góp của địa phương và các nhà hảo tâm để xây dựng, tu bổ cơ sở vật chất nhà trường, chỗ ở của cán bộ giáo viên và nhà bán trú của đoàn viên thanh niên các phòng học. Thường xuyên tu sửa trường, lớp tạo ra môi trường xanh, sạch, đẹp thực hiện "Trường ra trường, lớp ra lớp và "Trò ra trò, Thầy ra thầy" để đoàn viên thanh niên có tình cảm yêu trường, yêu lớp, tạo được mối quan hệ tốt giữa các thầy cô giáo và đoàn viên thanh niên, và giữa đoàn viên thanh niên với đoàn viên thanh niên. Tạo được cảm giác cho các em ở trường cũng như ở nhà, từ đó hình thành trong các em một niềm tin vào nhà trường và thầy cô giáo, một ý thức tập thể có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường cảnh quan nhà trường. 4. Phát huy vai trò xung kích của đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có trách nhiệm trước chi bộ. ban giám hiệu giáo dục mục tiêu.lý tưởng cách mạng cho đoàn viên. thanh niên trong nhà trường thông qua nhiều hình thức. Đoàn là môi trường sinh hoạt lành mạnh. sôi nổi trẻ trung ở đó đoàn viên thanh niên có điều kiện để tự khẳng định mình và rèn luyện đạo đức vì thế chi bộ. Ban giám hiệu phải hết sức quan tâm tạo mọi điều kiện có thể để Đoàn hoạt động Hội thảo. thi tìm hiểu. hội thi văn nghệ giao lưu với các đoàn trường bạn để giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng từ đó hình thành các ước mơ và hoài bão cao đẹp. Hội liên hiệp thanh niên cùng với đoàn trường thành lập các câu lạc bộ theo sở thích như: câu lạc nhảy hiện đại. yêu thơ. câu lạc bộ Toán học và các câu lạc bộ học tập khác. ́ ̀ ̉ Phat huy vai tro tiên phong cua Đoan TNCS Hô Chi Minh ̀ ̀ ́ ̣ trong hoat đông ̣ giaó duc̣ hoc sinh co kho khăn trong ren luyên đao đ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ức Đoan TNCS Hô Chi Minh la tô ̀ ̀ ́ ̀ ̉ chức gân Đang nhât, la l ̀ ̉ ́ ̀ ực lượng đông đao, tr ̉ ực tiêp th ́ ực hiên nhiêm vu chinh tri ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ cua nha tr ̀ ương, la l ̀ ̀ ực lượng nong côt trong cac phong trao thanh niên. Đoan co ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ tiêm năng to l ̀ ơn tham gia công tac giao duc. Đoan co nhiêm vu giao duc đoan ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀ 11
- ̣ viên, thanh niên, hoc sinh vê t ̀ ư tưởng chinh tri đao đ ́ ̣ ̣ ức, bôi d̀ ươnglý t ̃ ưởng xã hội chủ nghĩa. Giao duc t́ ̣ ư tưởng Hô Chi Minh , long yêu n ̀ ́ ̀ ước truyên thông ̀ ́ ́ ̣ cach mang, y th ́ ưc công dân, đao đ ́ ̣ ức lôi sông lanh manh cho đoan viên, thanh ́ ́ ̀ ̣ ̀ niên. Lanh đao tr ̃ ̣ ương phôi h ̀ ́ ợp cung Đoan thanh niên tô ch ̀ ̀ ̉ ức va th ̀ ực hiên cac ̣ ́ ̣ ̣ hoat đông ngoai gi ̀ ờ lên lớp, ngoai nha tr̀ ̀ ương. Đoan gi ̀ ̀ ữ vai tro chinh trong cac ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ hoat đông thê duc thê thao, tham quan du lich, sinh hoat câu lac bô. Đoan con gi ̣ ̀ ̀ ư ̃ ́ ̉ vai tro nong côt cua cac ch ̀ ̀ ́ ương trinh xa hôi nh ̀ ̃ ̣ ư phong trao ”Thanh niên tình ̀ nguyện, tiếp sức mùa thi”, “mùa đông ấm và xuân yêu thương”. Cân phat triên tô ̀ ́ ̉ ̉ chức Đoan v ̀ ưng manh, tao moi điêu kiên cân thiêt đê tô ch ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ức Đoan hoat đông ̀ ̣ ̣ thực sự co hiêu qua ́ ̣ ̉ Đội cờ đỏ theo dõi chuyên cần. việc thực hiện nội quy nề nếp của các khối lớp có sự phân công theo dõi cụ thể. Thực hiện giờ truy bài 15 phút đầu giờ: Đội cờ đỏ ngoài việc theo dõi thực hiện nội quy của nhà trường của Đoàn trường còn theo dõi về đội cán sự lớp giúp các bạn trong lớp giải bài tập khó. triển khai đọc sách. báo. văn nghệ. tìm hiểu pháp luật… Trong năm học phải bám sát nhiệm vụ năm học và nhiệm vụ của Đoàn trường học để từ đó lập ra các kế hoạch cụ thể. Tổ chức các đợt thi đua theo từng chủ đề, thi đua dài hạn và ngắn hạn. Thành lập các đội an ninh xung kích đoàn viên thanh niên để thường xuyên kiểm tra đánh giá thi đua. Đồng thời có tổng kết, kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động để có sự động viên khen thưởng các cá nhân, tập thể kịp thời, bên cạnh đó phê bình khiển trách các cá nhân vi phạm để kịp thời sửa chữa. Xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, đặc biệt với Đoàn cấp trên, với Ban đại diện Hội phụ huynh, tạo ra các hoạt động bổ ích góp phần giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên đạt kết quả cụ thể: 12
- Thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ nhân ngày 27/7, tổ chức thăm hỏi và nhận chăm sóc Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tu bổ làm vệ sinh và thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ. Tổ chức các buổi lao động sản xuất giúp đỡ và tặng quà các gia đình người già neo đơn, các hộ nghèo, gia đình gặp nhiều khó khăn, hoạn nạn. 13
- Tổ chức buổi lao động sửa sang làm sạch cỏ ở nghĩa trang liệt sỹ. Tổ chức tốt phong trào "Xuân yêu thương tết sum vầy", thực hiện tốt phong trào ủng hộ đoàn viên thanh niên vùng cao, đoàn viên thanh niên nghèo. Tham gia tốt các phong trào từ thiện, nhân đạo. Tổ chức tốt tháng thanh niên cho đoàn viên, thanh niên. Từng tháng có kế hoạch tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở nhà trường và ở nơi công cộng. 14
- Tham gia và chăm sóc tốt công trình thanh niên (vườn cây thanh niên). Tham gia và huy động các đoàn viên, thanh niên trồng cây đầu xuân. Tổ chức các buổi lao động công ích để tạo nguồn quỹ hoạt động. Từ đó giúp các em có ý thức làm chù, bồi dưỡng tình yêu thương, ý chí cộng đồng tạo ra sự gắn kết giữa cá nhân gia đình xã hội. Bồi dưỡng lòng nhân ái, khoan dung, trọng nghĩa tình đạo lý. Rèn luyện đức tính, cần cù, sáng tạo, quan tâm đến hệ sinh thái, ham học hỏi, suy nghĩ độc lập và có sự quyết đoán trong mọi hoạt động. Chủ động kết nghĩa với các tổ chức đoàn trong huyện như: chi đoàn công an, chi đoàn huyện đội, đoàn trường bạn... Từ đó để giáo dục ý thức của đoàn viên thanh niên về trật tự giao thông, an toàn xã hội, tránh xa các tệ nạn xã hội. Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện cho đoàn có cơ hội giao lưu học hỏi với các đoàn trường bạn có phong trào hoạt động đoàn tốt để rút ra các kinh nghiệm đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết trong đoàn viên thanh niên. Ban chấp hành đoàn trường phải thực hiện và giám sát ký kết giữa đoàn trường và đoàn viên thanh niên không tham gia vào các tệ nạn xã hội. Tổ chức lễ ký kết bàn giao các đoàn viên cho cơ sở trong dịp hè, dựa vào kết quả hoạt động hè tại địa phương để đánh giá, nhận xét ý thức của đoàn viên trong dịp hè. Chỉ đạo Đoàn trường tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao tạo nên những sân chơi bổ ích, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia để khơi dậy các phong trào thi đua đặc biệt là hội khỏe phù đổng các cấp hướng tới hội khỏe phù đổng tỉnh Nghệ An và toàn quốc Sinh hoạt đoàn trường: tìm hiểu các phương pháp học tập các môn văn hoá để có kết quả tốt trong học tập, tổ chức các hoạt động : Câu lạc bộ thơ văn. văn nghệ. Thể dục thể thao và các nhóm nhảy hiện đại. hoạt động từ thiện: Giúp đỡ những đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn: tổ chức lao động giúp gia đình gặt lúa. cấy. làm đường. lấy củi... Tổ chức thi hội diễn văn nghệ. khéo tay hay làm. thi đoàn viên thanh niên thanh lịch. trí tuệ học đường. thử thách trước mùa thi... 15
- Hoạt động thể thao: Đá bóng. bóng chuyền. đánh cầu lông. bóng bàn... 16
- 5. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bộ môn trong công tác giáo dục đạo đức và rèn luyện nhân cách cho Đoàn viên thanh niên Nhận thấy vai trò to lớn của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo – những người có ảnh hưởng trực tiếp tới việc hình thành nhân cách của đoàn viên thanh niên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, để giáo dục đoàn viên thanh niên thì người giáo viên trước hết phải gương mẫu, tận tâm với trẻ, với nghề. Người đã ví trẻ em như cái gương trong sáng, thầy tốt thì ảnh hưởng tốt, thầy xấu thì ảnh hưởng xấu, do đó muốn cho đoàn viên thanh niên có đức thì giáo viên phải có đức. Bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo phải được xem là việc làm trọng tâm, thường xuyên có tính lâu dài không chỉ trong nhận thức, mà quan trọng hơn là mỗi nhà giáo phải tự xây dựng kế hoạch thực hiện nâng cao đạo đức của mình qua từng năm học. Thường xuyên cụ thể hóa việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Coi trọng việc đổi mới, khát vọng vươn lên, hoàn thiện văn hóa sư phạm, biết tự học để có hiểu biết sâu rộng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, luôn ý thức chấp hành tốt nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục đoàn viên thanh niên. Giữ gìn tình đoàn kết, thống nhất trong tập thể sư phạm, biết lắng nghe, sẵn sàng học hỏi và cầu tiến. Nêu cao tính nguyên tắc, tính kỷ luật, tính sư phạm các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Sống và làm việc theo pháp luật của Nhà nước và quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức và tự học”. Luôn thể hiện sự chuẩn mực, tính sư phạm trong tác phong, lối sống, xử lý khéo tình huống trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, với phụ huynh học sinh, với công việc, nhất là đối với đoàn viên thanh niên. Đặc thù của người giáo viên vừa là nhà sư phạm, vừa là nhà tổ chức, vừa tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Phương tiện lao động của người giáo viên là phẩm chất nhân cách và trí tuệ của chính họ .Những phẩm chất đó tạo nên sức mạnh , niềm tin và lý tưởng nó thấm nhuần vào bài giảng ,từng hoạt động giáo dục của họ. Để giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên trược hết người quản lý cần phải chú y bồi dưỡng lòng nhân ái sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Lòng nhân ái tình yêu thương con người là cái gốc của đạo lý làm người, tình yêu thương đoàn viên thanh niên là điểm xuất phát của sự sáng tạo sư phạm làm cho giáo viên có trách nhiệm cao với công việc của mình. Thường xuyên động viên nhắc nhở giáo viên bộ môn để họ hiểu trách nhiệm giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên trong trường là một nhiệm vụ của mọi ngừơi, không của riêng ai. Từ đó ứong các giờ lên lớp giáo viên sẽ chú ý hơn, quan tâm hơn để uốn nắn lời nói, tác phong, hành động của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện nội quy, quy 17
- chế của nhà trường. Biện pháp này có tác động tích cực trong quá trình giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên. Về nhiệm vụ giảng dạy mỗi nhà giáo phải luôn nhận thức trách nhiệm của mình là “Dạy tốt và học tốt” là hai nhiệm vụ không thể thiếu trong nhà trường. Thầy muốn dạy tốt, ngoài việc trau dồi kiến thức, phải luôn tìm tòi trải nghiệm những phương pháp thích hợp tuỳ theo nội dung bài học và đối tượng đoàn viên thanh niên. 6. Phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong công tác giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp quản lý đoàn viên thanh niên, gần gũi, gắn bó dễ tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của các em, là người mà các em cảm thấy thân thiết như cha mẹ, như người thân ruột thịt của mình, muốn thổ lộ, giải bày. Vì thế để làm tốt công tác giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên thì người cán bộ quản lý cần phải làm tốt các công việc sau: Phân công giáo viên chủ nhiệm: Việc phân công giáo viên chủ nhiệm người cán bộ quản lý phải chọn trong các giáo viên vững vàng về lập trường chính trị tư tưởng, có phẩm chất tốt, có nhiều kinh nghiệm, yếu nghề, năng động, thương yếu đoàn viên thanh niên. hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. đặc biệt quan tâm đến giáo viên địa phương. Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để học nắm vững được nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mình để có kế hoạch cụ thể, phù hợp trong công tác chủ nhiệm. Đồng thời biết kết hợp với giáo viên bộ môn. ban cán sự lớp và ban đại diện phụ huynh để theo dõi, giúp đỡ để kịp thời uốn nắn, giáo dục đoàn viên thanh niên. Nhất là các đoàn viên thanh niên có vấn đề về đạo đức, như trong Điều 29 chương IV Điều lệ trường trung học quy định về nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm là: "Cộng tác chặt chẽ với phụ huynh đoàn viên thanh niên, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn... trong quá trình giảng dạy và giáo dục đoàn viên thanh niên ". Thành lập tổ giáo viên chủ nhiệm. tổ chức hội nghị giáo viên chủ nhiệm, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường để trao đổi và học tập lẫn nhau. Chú trọng công tác học tập kinh nghiệm bằng cách cho các giáo viên chủ nhiệm đi giao lưu với các giáo viên chủ nhiệm của trường bạn, để học hỏi và nâng cao năng lực chủ nhiệm. Cuối mỗi đợt thi đua, Ban giám hiệu có trách nhiệm đánh giá, xếp loại để động viên kịp thời những giáo viên chủ nhiệm làm tốt công việc đạo đức đoàn viên thanh niên, bên cạnh đó cũng nhắc nhở các giáo viên chủ nhiệm làm chưa tốt. Trường hợp đã nhắc nhở mà vẫn không chuyển biến thì phải có biện pháp tốt hơn. 7. Giáo dục đạo đức thông qua môn học và bài học Thực hiện dạy chữ để dạy người các môn học, bài học ở trường phổ thông đều góp phần vào việc giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên. Chỉ đạo giáo dục thông qua các môn học, bài học yêu cầu giáo viên khi soạn bài 18
- giảng phải nêu rõ mục đích yêu cầu của bài bao gồm đầy đủ mục đích giáo dục, giáo dưỡng và mục đích phát triển. Đây là một biện pháp đem lại hiệu quả cao bởi lẽ khi yêu thích các môn học đoàn viên thanh niên sẽ có ý thức tu dưỡng và rèn luyện và phấn đấu vươn lên. Khoa học xã hội: Môn Văn học bồi dưỡng tâm hồn tình cảm lòng yêu thương con người biết phân biệt các việc nên làm, biết ghét cái xấu, biết làm theo điều thiện biết giúp đỡ những con người hoạn nạn khó khăn; với môn học Lịch sử giúp đoàn viên thanh niên hiểu biết truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của ông cha ta. biết tự hào và trân trọng về những truyền thống đó mà thấy rõ trách nhiệm của mình với quê hương đất nước; Môn địa lý qua các bài giảng giúp đoàn viên thanh niên hiểu thêm về quê hương. đất nước những di sản thế giới, những danh lam thắng cảnh của đất nước từ đó giúp các em lòng trân trọng và bảo vệ các di sản. danh lam đó. Mặt khác giúp đoàn viên thanh niên hiểu về môi trường và bảo vệ môi trường. Đối với các môn Khoa học tự nhiên giúp đoàn viên thanh niên nhận thức lựa chọn đánh giá đúng đắn các giá trị và tìm ra những hành vi biện pháp hợp lý trong đời sống đạo đức của mình. Đặc biệt thông qua môn Giáo dục công dân giúp đoàn viên thanh niên nắm được các khái niệm cơ bản về các phạm trù đạo đức trong việc ứng xử hàng ngày. nắm được các chuẩn mực về đạo đức các hành vi trong các hoạt động và các mối quan hệ, biết rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, lương tâm, tiền đồ đạo đức để chuẩn bị bước vào cuộc sống mới. Điều 29 chương IV Điều lệ trường Trung học nêu rõ: "Giữ gìn phẩm chất. danh dự. uy tín của nhà giáo gương mẫu trước đoàn viên thanh niên thương yêu. tôn trọng đoàn viên thanh niên, đối xử công bằng với đoàn viên thanh niên " Như vậy vai trò của giáo viên rất quan trọng trong việc giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên. 8. Chỉ đạo giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. 19
- Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là một hoạt động phong phú đa dạng. Nó diễn ra trong nhà trường với những hoạt động: Hoạt động vệ sinh hàng ngày. hàng tuần trong nhà trường. hoạt động của đội cờ đỏ theo dõi hoạt động của mỗi lớp. hoạt động thể dục giữa giờ giúp các em thư giãn cơ bắp. thay đổi hoạt động. tư thế. trạng thái để các em có tâm thế tiếp thu kiến thức các môn học tốt hơn đồng thời giáo dục kỷ luật. nề nếp cho đoàn viên thanh niên. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cũng có thể diễn ra ngoài nhà trường như sinh hoạt câu lạc bộ. nhà văn hoá. hoạt động các lễ hội. tham quan các loại hình nghệ thuật. vệ sinh đường phố. lao động công ích...nhằm giúp đoàn viên thanh niên củng cố, khắc sâu, mở rộng tri thức có điều kiện giao lưu, hoà nhập với đời sống xã hội gắn " Học đi đôi với hành". Mặt khác. thời gian cho hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp khá phong phú cho nên phải sử dụng thời gian sao cho hợp lý. Các cán bộ quản lý nên nắm đặc điểm này để hướng dẫn cho các em có nhiều hoạt động bổ ích. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có khả năng giáo dục to lớn làm nảy sinh các năng lực, phẩm chất, tình cảm mới của đoàn viên thanh niên. Thông qua việc luyện tập đoàn viên thanh niên không chỉ hiểu mà còn biết làm biết tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với yêu cầu chung của xã hội. Đoàn viên thanh niên THPT ngoài tham gia hoạt động học tập ra còn tham gia các hoạt động ngoài giờ (GDNGLL). Hoạt động GDNGLL góp phần hoàn thiện quá trình 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 276 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 177 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 43 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 38 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 72 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn