intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:32

33
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay” nhằm góp phần hoàn thiện hơn nữa nhân cách cho đoàn viên thanh niên và đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay

  1. MỤC LỤC 1
  2. A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan  nên chất lượng giáo dục của trường còn thấp so với nhu cầu xã hội và địa  phương chỉ xếp ở mức khá. Chất lượng giáo dục đạo đức giảm sút đã làm ảnh  hưởng đến chất lượng giáo dục đoàn viên thanh niên, uy tín của nhà trường  cũng bị giảm sút. Qua những năm công tác tại trường, tôi nhận thấy chất lượng   giáo dục đạo đức chưa cao là do kỷ  cương nề  nếp của giáo viên, đoàn viên   thanh niên chưa thực sự  được đưa lên hàng đầu, còn thiếu những giải pháp cụ  thể trong việc nâng cao chất lượng chất lượng đạo đức cho đoàn viên thanh niên  . Nhận thức về vai trò của giáo dục đạo đức của các lực lượng giáo dục chưa   đầy đủ. Cán bộ  quản lý hầu như  giao phó cho giáo viên chủ  nhiệm nhưng khi  giáo viên chủ nhiệm đề  xuất thì xử  lý chưa nghiêm. Giáo viên chủ nhiệm chưa   thực hiện hết chức năng nhiệm vụ  của mình. Đối với việc giáo dục đạo đức   đoàn viên thanh niên. Giáo viên bộ môn thì chỉ có ý thức dạy kiến thức bộ môn,   chưa quan tâm đến giáo dục toàn điện, đôi khi còn né tránh. Ở môi trường THPT hay bất kì cấp học nào khác thì ngoài kiến thức sách  vở, có rất nhiều kiến thức, kĩ năng ngoài đời sống mà đoàn viên, thanh niên nên   nắm bắt để  dần hoàn thiện và phát triển cá nhân thành công dân có ích.  Đó là  lòng tự  hào dân tộc; tuyệt đối tin tưởng vào lý tưởng của Đảng; có ý thức và  thói quen sống và làm việc theo pháp luật; tuân thủ  nội quy, quy định của tổ  chức; xây dựng lối sống lành mạnh, đẩy lùi và tránh xa các tệ nạn xã hội, hành   xử có văn hoá..... Và  chính Ðoàn Thanh niên phải luôn trở thành người bạn thân   thiết, đồng hành cùng thanh niên trên con đường rèn luyện, phấn đấu và trưởng  thành. Vì những lẽ trên, tôi mạnh dạn viết sáng kiến kinh nghiệm  “Một số giải   pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên  ở   trường THPT trong giai đoạn hiện nay” nhằm góp phần hoàn thiện hơn nữa  nhân cách cho đoàn viên thanh niên và đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện   trong nhà trường. 2. Tính mới của đề tài SKKN  Đây là sáng kiến kinh nghiệm mà bản thân đúc rút trong thời gian dài.Trên  thực tế chưa có SKKN nào tại trường THPT Đô lương 1 nói riêng và các trường  THPT nói chung nêu một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo  đức Đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay . 3. Những đóng góp mới của sáng kiến:   Một, SKKN làm rõ thực trạng của vấn đề khi chưa áp dụng sáng kiến.     Hai, SKKN đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục  đạo đức đoàn viên thanh niên ở trường THPT trong giai đoạn hiện nay . 2
  3.   Ba, hi vọng sáng kiến này có thể  trở  thành tài liệu tham khảo cho giáo  viên trong và ngoài trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Đoàn  viên thanh niên ở trường THPT. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. 4.1 Nghiên cứu thực tế đối tượng đoàn viên thanh niên của trường THPT  Đô lương 1 4.2 Từ  thực trạng, nghiên cứu những biện pháp chỉ  đạo nhằm nâng cao   chất lượng giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên ở trường THPT  5. Phương pháp nghiên cứu.    5.1 Nghiên cứu các tài liệu (Văn kiện, nghị quyết, chỉ thị ...) của Đảng về  giáo dục ­ Đào tạo. 5.2. Nghiến cứu luật giáo dục, các nghị  quyết, các thông tư  của Bộ  giáo  dục và đào tạo, các ngành có liên quan. 5.3   Nghiên cứu các giáo trình, tài liệu, các kinh nghiệm thực tiễn về giáo   dục đạo đức đoàn viên thanh niên được tiếp thu trong quá trình học tập  5.4   Khảo sát thực tế, điều tra thực tế, so sánh, thống kê chất lượng giáo  dục đạo đức trong 3 năm học 2017 ­ 2018; 2018 ­ 2019 ; 2019 ­ 2020 của trường   THPT B. PHẦN NỘI DUNG. 1. Cơ sở lí luận Đoàn viên thanh niên THPT là lứa tuổi vị thành niên, giai đoạn này các em  phát triển mạnh về  thể  chất, sinh lý, Là thời kỳ  chuyển tiếp từ  trẻ  em sang   người lớn, các em luôn có xu hướng tự khẳng định mình, có ý thức vươn lên làm   chủ bản thân, ở giai đoạn phát triển này sự  chỉ  bảo hướng dẫn, kiểm tra, giám   sát của người lớn làm các em cảm thấy rất khó chịu, bực bội và rất dễ  nổi  nóng. Trong lứa tuổi này các em mói tìm tòi, phát hiện tìm hiểu những điều chưa   biết của thế giới, muôn khám phá, tìm tòi những cái mới mẻ của cuộc sống, các  em muốn tự khẳng định trong các công việc và việc làm của mình muốn không  bị sự ràng buộc của gia đình, bố mẹ và người lớn tuổi. Ở lứa tuổi này sự giao tiếp với bạn bè là một nhu cầu rất lớn. Các em có   xu hướng tụ tập thành từng nhóm có cùng sở thích, phù hợp với tình tình để vui  chơi, đùa nghịch, có những lúc, những nơi các em có các hành động không đúng,  không phù hợp vói lứa tuổi của mình. Trong gia đoạn này quá trình phát triển   sinh lý  ảnh hưởng đến rất nhiều tính cách của các em, các em rất dễ  bị  xúc   động khi có một tác động nào đó, bản thân các em dễ bị lôi kéo, kích động, lòng  kiên trì và khả năng tự kiềm chế yếu. Ở lứa tuổi này tính tình không ổn định, dễ  nổi cáu, khi thì quá sôi nổi nhiệt tình nhưng có trở ngại lại dễ buông xuôi, chán  nản. Đôì với các em ở lứa tuổi này, cái gì cũng dẽ dàng, đơn giản, các em luôn ở  3
  4. trạng thái hiếu thắng hoặc tự  ti vì thế  dễ  dàng đi đến những hành động thiếu  suy nghĩ chín chắn, nhiều lúc vi phạm mà vẫn không biết. Bên cạnh việc hình thành và phát triển những giá trị  mới tích cực, nhiều   hiện tượng tiêu cực đã nảy sinh khi chuyển sang kinh tế thị trường và đã có ảnh   hưởng xấu đến đạo đức thế hệ trẻ, thể hiện ở những điểm sau đây:        Chính sách mở cửa, mở rộng giao lưu với nước ngoài đã du nhập vào Việt   Nam lối sống hưởng lạc tiêu xài, xa xỉ  là điều rất hấp dẫn thanh niên và con   người nói chung. Trong lúc đất nước vừa trải qua chiến tranh ác liệt, lâu dài,  nền kinh tế còn nghèo nàn, lạc hậu, đời sống nhân dân còn thấp, mà muốn đua  đòi, tiêu sài hưởng lạc thì nảy sinh tệ tham nhũng và nhiều tệ nạn xã hội khác. Chính vì vậy, các thầy cô giáo, các bậc phụ  huynh,các tổ  chức trong   xã hội phải có trách nhiệm quan tâm sát sao, động viên kịp để  hướng các  em có những suy nghĩ và hành động đúng. Để  chỉ  đạo và quản lý tốt quá   trình giáo dục đạo đức trong trường THPT giai đoạn hiện nay 2. Cơ sở thực tiễn: Các bậc cha mẹ Đoàn viên thanh niên, các thầy giáo, các nhà quản lý cũng   như các thành viên xã hội đang rất lo lắng trước sự sa sút về đạo đức ngày càng   gia tăng của một bộ  phận Đoàn viên thanh niên . Điều đáng chú ý là sự  sa sút   đạo đức của Đoàn viên thanh niên không những đang tăng lên về  mặt số  lượng   mà tăng lên cả  về  mức độ  nguy hại dẫn đến Đoàn viên thanh niên thường có  biểu hiện như: Thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, lười học, lười lao động, hay trốn học để đi   chơi. Thiếu lễ phép với thầy cô, với người lớn, với cha mẹ, đặc biệt có trường  hợp xúc phạm thầy, cô giáo. Hay gây gổ, nói tục, chửi bậy, cắt, nhuộm tóc, ăn  mặc không phù hợp với lứa tuổi Đoàn viên thanh niên. Mất trật tự ngoài xã hội,  la cà ăn uống, tham gia các nhóm đánh nhau, cá biệt còn có Đoàn viên thanh niên  bỏ  nhà đi qua đêm, đi theo sự  rủ  rê của bạn bè cùng lứa tuổi đã bỏ  học. Gian   dối, quay cóp, càng lên lớp trên hiện tượng quay cóp càng tăng. 3. Kết quả các mặt giáo dục trong 3 năm học gần đây: Để đạt được kết quả trên đó là nhờ sự nỗ lực của đội ngũ quản lý, các tổ  chức trong nhà trường, đặc biệt là tập thể hội đồng sư phạm nhà trường, Sự cố  gắng vượt bậc của đoàn viên thanh niên. Kết quả xếp loại đạo đức được dựa vào nhiều mặt hoạt động của đoàn   viên thanh niên trong đó kết quả học tập là một tiêu chí quan trọng. BẢNG THỐNG KÊ TỈ LỆ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Năm  Tốt Khá Trung  Yếu học bình 4
  5. 2017 ­  Số Số Số Số 2018 Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Tỷ lệ Lượng g g g Tổng 88.81 1492 1325 % 136 9.12% 26 1.74% 5 0.34% Khối  88.21 10 475 419 % 47 9.89% 7 1.47% 2 0.42% Khối  83.53 12.05 11 498 416 % 60 % 19 3.82% 3 0.60% Khối  94.41 12 519 490 % 29 5.59% 0 0.00% 0 0.00% BẢNG THỐNG KÊ TỈ LỆ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Năm  Trung  Tốt Khá Yếu học bình 2018 ­  Số Số Số 2019 Số Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Tỷ lệ Lượng g g g Tổng 87.33 10.89 1515 1323 % 165 % 22 1.45% 0 0.00% Khối  84.49 12.77 10 548 463 % 70 % 10 1.82% 0 0.00% Khối  84.42 13.47 11 475 401 % 64 % 10 2.11% 0 0.00% Khối  93.29 12 492 459 % 31 6.30% 2 0.41% 0 0.00% BẢNG THỐNG KÊ TỈ LỆ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM Năm  Trung  Tốt Khá Yếu học bình 2019 ­  Số Số Số 2020 Số Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Lượn Tỷ lệ Tỷ lệ Lượng g g g Tổng 84.26 14.98 1582 1333 % 237 % 12 0.76% 0 0.00% 5
  6. Khối  77.68 20.69 10 551 428 % 114 % 9 1.63% 0 0.00% Khối  84.46 15.00 11 560 473 % 84 % 3 0.54% 0 0.00% Khối  91.72 12 471 432 % 39 8.28% 0 0.00% 0 0.00% Từ  các kết quả  trong bảng trên ta nhận thấy tỷ  lệ  đoàn viên thanh niên  xếp loại hạnh kiểm trung bình, yếu, đặc biệt số đoàn viên thanh niên bị kỷ luật  có phần giảm. 4. Những tồn tại, khó khăn Công tác xây dựng kế  hoạch chỉ  đạo giáo dục đạo đức cho đoàn viên  thanh niên chưa khoa học   Sự  phối hợp giữa các tổ  chức bộ  phận trong nhà trường đôi khi còn  chưa ăn khớp, nhịp nhàng  Đội ngũ giáo viên trẻ làm GVCN lớp còn ít kinh nghiệm Nhiều gia đình đoàn viên thanh niên còn chưa quan tâm đến con em mình  mà chủ yếu dựa vào việc quản lý của nhà trường. Cơ sở vật chất trường lớp không được ổn định, thiếu sân chơi, bãi tập,   dụng cụ, trang thiết bị phục vụ giảng dạy học tập còn thiếu Kinh phí phục vụ  các hoạt động còn hạn chế, chủ  yếu từ  nguồn đóng  góp của nhân dân Do các em chưa xác định mục tiêu học để  làm cái gì, quan niệm đến  trường chỉ  là để  học chữ  nên việc chấp hành các nội quy, quy định của nhà   trường chưa được tốt, các em đến trường với động cơ học tập chưa cao. Các giờ lên lớp của 1 số giáo viên đặc biệt là giáo viên trẻ, còn nặng về  truyền đạt kiến thức chú ý đến rèn luyện đạo đức cho đoàn viên thanh niên. Do phần lớn các em là đoàn viên thanh niên dân tộc thiểu số, sống ở nơi  vùng sâu các em ít được giao tiếp nên trong giao tiếp các em rất vụng về, hay  nói trống không hoặc nói năng còn cục cằn không suy nghĩ, nhiều lúc còn phát   ngôn bừa bãi. Một số  em  ở trung tâm thị  trấn còn mải chơi, đua đòi, thiếu trung thực   trong học tập, thậm chí có em còn uống rượu khi đến lớp, đặc biệt có em chơi   bời lêu lổng cho nên tác động lớn đến phong trào học tập và rèn luyện.    Ý thức bảo vệ của công, ý thức tập thể chưa cao, có một số em vi phạm  Luật giao thông: đi xe hàng 2, hàng 3, đi xe máy đi học khi chưa đủ tuổi, ý thức   6
  7. bảo vệ môi trường còn hạn chế. Có những em nói dối bố  mẹ, thầy cô giáo bỏ  nhà đi chơi 4. Một số  vấn đề  đặt ra trong quản lý nâng cao chất lượng giáo  dục đạo đức đoàn viên thanh niên ờ trường THPT Đô Lương 1 trong giai   đoạn hiện nay Dựa hên cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và phân tích cụ thể thực trạng của  việc quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức đoàn viên thanh   niên ở trường THPT Đô Lương 1 tôi nhận thấy có một số vấn đề đặt ra là: 1. Nâng cao hơn nữa nhận thức vị trí vai trò và  ảnh hưởng của giáo dục   đạo đức cho các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường 2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng. 3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong công tác giáo  dục đạo đức đoàn viên thanh niên 4. Phát huy vai trò xung kích của đoàn TNCS Hồ Chí Minh 5. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bộ môn trong công   tác giáo dục đạo đức và rèn luyện nhân cách cho Đoàn viên thanh niên  6. Phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm trong công tác  giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên 7. Giáo dục đạo đức thông qua môn học và bài học 8. Chỉ  đạo giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt  động ngoài giờ lên lớp. 9. Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống 10. Xây dựng nề nếp tự giáo dục của tập thể Đoàn viên thanh niên. 11. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục. kết hợp giáo dục giữa: Nhà  trường ­ Gia đình ­ Xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên. III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. CÁC   GIẢI   PHÁP   NÂNG   CAO   CHẤT   LƯỢNG   GIÁO   DỤC   ĐẠO   ĐỨC  ĐOÀN   VIÊN   THANH   NIÊN   Ở   TRƯỜNG   THPT   TRONG   GIAI   ĐOẠN  HIỆN NAY 1. Nâng cao hơn nữa nhận thức vị trí vai trò và ảnh hưởng của giáo  dục đạo đức cho các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường Để  nâng cao hơn nữa nhận thức về  vị trí và vai trò  ảnh hưởng của giáo   dục đạo đức trong giáo dục toàn diện. Nhà Trường cần kết hợp với các tổ chức   xã hội ở địa phương. mở lớp bồi dưỡng cho đội ngũ của nhà trường. hội cha mẹ  đoàn viên thanh niên. đoàn viên thanh niên và các lực lượng giáo dục khác như:  hội thảo với chuyên đề: Các biện pháp giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên   7
  8. trong giai đoạn hiện nay. Mời các chuyên gia của các ngành pháp luật tuyên   truyền giáo dục về pháp luật Phối hợp các lực lượng trong và ngoài nhà trường. Lực lượng trong nhà trường. Hiệu trưởng. phó hiệu trưởng triển khai kế  hoạch trong Hội đồng nhà  trường. Phối hợp giữa ban chỉ đạo với ban cơ sở vật chất. bộ phận kế toán. thiết  bị. y tế. bảo vệ để đảm bảo những điều kiện cần thiết cho các hoạt động giáo   dục ngoài giờ lên lớp. Phối   hợp   thường   xuyên.   hài   hoà   giữa   ban   chỉ   đạo   với   giáo   viên   chủ  nhiệm. giữa giáo viên chủ  nhiệm các lớp với nhau. giữa giáo viên chủ  nhiệm   với đội nề  nếp. ban thi đua. Đoàn trường; giữa ban chỉ  đạo với giáo viên bộ  môn. Phối hợp chỉ đạo giữa ban chấp hành Đoàn trường với ban chấp hành chi  đoàn lớp. triển khai và tổ chức cho lớp thực hiện các hoạt động phong trào. Giao công việc cụ  thể  cho Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh. các chi đoàn giáo  viên và đoàn viên thanh niên có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dưới sự hướng  dẫn của Ban chấp hành Đoàn trường. Công đoàn có trách nhiệm phối kết hợp với đoàn thanh niên trong khâu tổ  chức và nguồn lực (nhân lực và vật lực). Giáo viên chủ  nhiệm: Nắm bắt được kế  hoạch. thường xuyên cập nhật  thông tin đến các lớp chủ  nhiệm để  phối hợp quản lý thông qua đội tự  quản.   Tuy nhiên phải thường xuyên giám sát. hướng dẫn đoàn viên thanh niên thực  hiện kế hoạch. Cán sự lớp: Tiếp thu kế hoạch hoạt động của đoàn trường. sự hướng dẫn  của giáo viên chủ nhiệm. triển khai và tổ chức cho lớp thực hiện các hoạt động   phong trào. Lực lượng ngoài nhà trường: (Ban đại diện cha mẹ đoàn viên thanh niên.  các tổ chức chính tộ xã hội. huyện đoàn. công an huyện, ban văn hoá xã...) Đối với các tổ chức chính trị xã hội: Trình kế hoạch hoạt động ngoài giờ  lên lớp của nhà trường. kêu gọi các lực lượng tham gia. ủng hộ kinh phí để hoạt   động. Xây dựng mối quan hệ lành mạnh. hữu nghị. hợp tác với các tổ  chức này  để nhận được sự giúp đỡ. Đối với Ban đại diện cha mẹ  đoàn viên thanh niên: Kêu gọi sự  tạo điều   kiện về  thời gian cho con em họ  được tham gia vào các hoạt động bổ  ích của   nhà trường. Tham mưu cho Ban đại diện cha mẹ học xây dựng quỹ khuyến học   để cùng với nhà trường tổ  chức các hoạt động giáo dục: như  xây dựng trường  8
  9. sở. mua sắm trang thiết bị  phục vụ  cho hoạt  động giáo dục chung của nhà  trường. ... Sự phối kết hợp này sẽ tạo điều kiện tốt để xây dựng một môi trường sư phạm   lành mạnh. bảo đảm an ninh trật tự cho các hoạt động. Đồng thời thực hiện tốt  mối quan hệ  này sẽ góp phần cải thiện được phần nào về  mặt kinh phí. cơ  sở  vật chất. tinh thần cho các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. 2. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng. Trong trường học. Chi bộ  Đảng nắm quyền lãnh chỉ  đạo các hoạt động  của nhà trường là hạt nhân là nền tảng của sự  đoàn kết, chính vì thế  phải xây   dựng chi bộ Đảng nhà trường luôn luôn trong sạch vững mạnh. thực hiện tốt vai   trò của mình. luôn thực hiện theo phương châm "Đảng lãnh đạo. nhân dân làm   chủ. Nhà nước quản lý". Mỗi một đảng viên phải đầu tàu gương mẫu trong mọi  hoạt động. đặc biệt là trong công tác giáo dục chính trị. tư tưởng. Đối với Đoàn Thanh niên và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chi  bộ  lãnh đạo bằng Nghị  quyết chuyên đề. Có thể  nói, lực lượng làm nên sức   mạnh của nhà trường là đoàn viên, đội viên. Vì rằng, chất lượng học tập và đạo  đức  đoàn viên thanh niên là thước  đo  để   đánh giá chất lượng của một nhà  trường. Ngoài việc giáo dục đạo đức và dạy văn hóa, tuổi trẻ cần được tổ chức   các hoạt động giáo dục kỹ năng. Do vậy, việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ  lên lớp, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể  dục thể  thao không đơn thuần là  hoạt động mang tính chất phong trào mà mục tiêu sâu xa cần đạt tới là giáo dục  cho tuổi trẻ  có lý tưởng, có  ước mơ, có ý thức tổ  chức kỷ  luật và có kỹ  năng  sống. Thường xuyên cập nhật thông tin. quán triệt các quan điểm. đường lối.  nghị quyết của Đảng và các cấp chính quyền. Họp định kỳ vào đầu tháng để đề  ra chủ  trương cụ  thể. giao trách nhiệm cho các tổ  chức trong nhà trường thực   hiện. đặc biệt là công tác giáo dục chính trị  tư  tưởng. đạo đức cho cán bộ  giáo  viên. đoàn viên thanh niên. Đạt chất lượng hiệu quả  phân công nhiệm vụ  cho  Đảng viên trong các hoạt động của nhà trường như: phân công các Đảng viên   phụ  trách các khối lớp hoặc các khối lớp còn yếu kém nhằm tăng cường kiểm   tra đánh giá. đôn đốc... Theo dõi kiểm tra, Đôn đốc, Uốn nắn, sửa chữa những tư tưởng lệch lạc   sai đường lối chủ trương mà chi bộ  đã đề ra. Thông qua việc tổ chức các cuộc  thi tìm hiểu về  Đảng. Bác Hồ  (ngày 3­2. ngày 19­5). Tìm hiểu về  thành lập   Đoàn ngày 26/3 v.v... Tăng cương vai tro lanh đao toan diên cua chi bô Đang Chi bô Đang la  ̀ ̀ ̃ ̣ ̀ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̣ ̣ ợp lực lượng quân chung nhăm th trung tâm chinh tri, tâp h ́ ̀ ́ ̀ ực hiên tôt cac chu  ̣ ́ ́ ̉ trương, đường lôi, chinh sach cua Đang, phap luât cua Nha n ́ ́ ́ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̀ ước. Trong nha ̀ trương, chi bô Đang lanh đao toan diên, đăc biêt chu trong công tac lanh đao t ̀ ̣ ̉ ̃ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̃ ̣ ư  9
  10. tưởng, chinh tri. Chi bô Đang la câu nôi tr ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ ́ ực tiêp Đang v ́ ̉ ới quân chung. Thông  ̀ ́ ̣ qua giao viên, nhân viên, hoc sinh ma chi bô năm tâm t ́ ̀ ̣ ́ ư, nguyên vong, gop y kiên ̣ ̣ ́ ́ ́  ̉ đê chi bô đ ̣ ưa ra nhưng chu tr ̃ ̉ ương, giai phap sat th ̉ ́ ́ ực với tinh hinh nhăm chi đao  ̀ ̀ ̀ ̉ ̣ thực hiên co hiêu qua công tac giao duc. Chi bô co trach nhiêm chu trong kiên toan ̣ ́ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ̀  ̉ ức nhăm phat huy ch tô ch ̀ ́ ức năng cua hiêu tr ̉ ̣ ưởng, vai tro cua Công đoan, Đoan  ̀ ̉ ̀ ̀ thanh niên va cac tô ch ̀ ́ ̉ ức quân chung khac. Tuyên truyên, giao duc chinh tri, t ̀ ́ ́ ̀ ́ ̣ ́ ̣ ư  tưởng nhăm nâng cao nhân th ̀ ̣ ức vê đinh h ̀ ̣ ướng chinh tri cho giao viên, nhân viên  ́ ̣ ́ ̀ ̣ va hoc sinh. T ưng đang viên phai thâm nhuân phong cach tac phong ̀ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́   cach mang,  ́ ̣ tư đo môi đang viên tr ̀ ́ ̃ ̉ ở thanh môt tâm g ̀ ̣ ́ ương sang, môt chuân ḿ ̣ ̉ ực đê quân  ̉ ̀ ̣ chung hoc sinh noi theo. Chi bô Đang phai th ́ ̣ ̉ ̉ ương xuyên kiêm tra băng nhiêu hinh ̀ ̉ ̀ ̀ ̀   thưc, qua đo đê phat hiên nhân tô m ́ ́ ̉ ́ ̣ ́ ới, kip th ̣ ời khăc phuc khuyêt điêm bô sung  ́ ̣ ́ ̉ ̉ ̉ điêu chinh chu tr ̀ ̉ ương, phương hương tiêp theo, giup hoat đông qu ́ ́ ́ ̣ ̣ ản lý đi đung  ́ ̣ đinh h ương.  ́ 3. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý trong công tác  giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên Cán bộ quản lý là người đứng mũi chịu sào trong mọi hoạt động cùa nhà  trường, cho nên người cán bộ  quản lý cần nắm vững cơ  sở  khoa học để  xây  dựng kế  hoạch và tổ  chức thực hiện kế  hoạch giáo dục đạo đức cụ  thể, phù  hợp, sát thực đúng với từng thời điổm. Thường xuyên thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá, theo dõi quá trình  thực hiện kế hoạch, đổ  có sự  điều chỉnh, xử  lý kịp thời các trường hợp có thể  xảy ra, hoặc mới xảy ra tránh các hậu quả đáng tiếc Trong Điều 17 chương II về  nhiệm vụ  và quyền hạn của hiệu trưởng,  phó hiệu trưởng có ghi:  "Quản lý giáo viên, nhân viên, đoàn viên thanh niên;   quản lý chuyên mân, phân công công tác, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện   nhiệm vụ  của giáo viên, nhân viên và quản lý và tổ  chức giáo dục đoàn viên   thanh niên". Người cán bộ  quản lý phải nắm vũng Nghị  quyết, Chỉ  thị  của Đảng về  công tác giáo dục đào tạo, Luật Giáo dục, Điều lệ  trường Trung học, các văn  bản hướng dẫn cùa Sở Giáo dục và Đào tạo. Theo từng năm học người quản lý phải xây dựng được kế hoạch, phương  án chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá các hoạt động phù hợp với mục  tiêu và nhiệm vụ năm học. Người cán bộ quản lý phải đi đầu, gương mẫu trong mọi hoạt động giáo  dục, trang phục, lời ăn tiếng nói, tác phong làm việc, thcd gian làm việc, biết kết   hợp hài hòa giữa lý và tình trong mọi tình huống. Xây dựng củng cố vững chắc khối đoàn kết trong hội đồng sư  phạm nhà  trường, biết phát huy các nhân tố  tích cực, tiếu biểu làm tấm gương để  thu hút  các thành viên khác để tạo nên một khối cộng đồng vững mạnh. 10
  11. Người làm công tác quản lý phải biết hoà mình vào tập thể, luôn luôn   quan tâm đến cuộc sống, vật chất của cán bộ, giáo viên, công nhân viên trong   nhà trường, tìm hiểu cụ  thể  về  những khó khăn, khát vọng, năng lực và sở  trường của mọi cá nhân, từ  đó tạo các điều kiên để  động viên khuyến khích  giúp họ  vượt qua các trở  ngại mà phát huy, cống hiến hết mình cho sự  nghiệp  chung. Hiệu quả  quản lý càng cao khi người cán bộ  quản lý hiểu và đáp  ứng   được càng nhiều về  nhu cầu chính đáng về  vật chất và tinh thần phù hợp với   đặc điểm tâm lý cùa từng thành viên trong tập thể sư phạm. Thường xuyên chù động liên hệ, làm kết hợp với chính quyền địa phương   và các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm ở khu vực thị trấn và các xã có đoàn viên  thanh niên học tại trường để có sự kết hợp chặt chẽ và tạo được nguồn hỗ trợ  về  kinh phí cho các hoạt động của nhà trường, tạo được sức mạnh trong việc   giáo dục tư tưởng và đạo đức đoàn viên thanh niên. Tăng cường các nguồn kinh phí của Nhà nước cũng như  sự  hỗ  trợ  đóng  góp của địa phương và các nhà hảo tâm để xây dựng, tu bổ  cơ sở  vật chất nhà   trường, chỗ  ở của cán bộ  giáo viên và nhà bán trú của đoàn viên thanh niên các   phòng học. Thường xuyên tu sửa trường, lớp tạo ra môi trường xanh, sạch, đẹp  thực hiện "Trường ra trường, lớp ra lớp và "Trò ra trò, Thầy ra thầy" để đoàn  viên thanh niên có tình cảm yêu trường, yêu lớp, tạo được mối quan hệ tốt giữa   các thầy cô giáo và đoàn viên thanh niên, và giữa đoàn viên thanh niên với đoàn  viên thanh niên. Tạo được cảm giác cho các em ở trường cũng như ở nhà, từ đó  hình thành trong các em một niềm tin vào nhà trường và thầy cô giáo, một ý thức  tập   thể   có   những   hành   động   thiết   thực   bảo   vệ   môi   trường   cảnh   quan   nhà  trường. 4. Phát huy vai trò xung kích của đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh có trách nhiệm trước chi bộ. ban   giám hiệu giáo dục mục tiêu.lý tưởng cách mạng cho đoàn viên. thanh niên trong  nhà trường thông qua nhiều hình thức. Đoàn là môi trường sinh hoạt lành mạnh.   sôi nổi trẻ trung  ở đó đoàn viên thanh niên có điều kiện để tự khẳng định mình   và rèn luyện đạo đức vì thế  chi bộ. Ban giám hiệu phải hết sức quan tâm tạo   mọi điều kiện có thể  để  Đoàn hoạt động Hội thảo. thi tìm hiểu. hội thi văn   nghệ  giao lưu với các đoàn trường bạn để  giúp các em lĩnh hội kiến thức một  cách nhẹ nhàng từ đó hình thành các ước mơ và hoài bão cao đẹp. Hội liên hiệp   thanh niên cùng với đoàn trường thành lập các câu lạc bộ theo sở thích như: câu  lạc nhảy hiện đại. yêu thơ. câu lạc bộ Toán học và các câu lạc bộ học tập khác.  ́ ̀ ̉ Phat huy vai tro tiên phong cua Đoan TNCS Hô Chi Minh ̀ ̀ ́ ̣   trong hoat đông ̣   giaó   duc̣   hoc sinh co kho khăn trong ren luyên đao đ ̣ ́ ́ ̀ ̣ ̣ ức Đoan TNCS Hô Chi Minh la tô ̀ ̀ ́ ̀ ̉  chức gân Đang nhât, la l ̀ ̉ ́ ̀ ực lượng đông đao, tr ̉ ực tiêp th ́ ực hiên nhiêm vu chinh tri ̣ ̣ ̣ ́ ̣  ̉ cua nha tr ̀ ương, la l ̀ ̀ ực lượng nong côt trong cac phong trao thanh niên. Đoan co ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́  tiêm năng to l ̀ ơn tham gia công tac giao duc. Đoan co nhiêm vu giao duc đoan ́ ́ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ̣ ̀  11
  12. ̣ viên, thanh niên, hoc sinh vê t ̀ ư  tưởng chinh tri đao đ ́ ̣ ̣ ức, bôi d̀ ươnglý t ̃ ưởng xã  hội chủ  nghĩa. Giao duc t́ ̣ ư  tưởng Hô Chi Minh , long yêu n ̀ ́ ̀ ước truyên thông ̀ ́   ́ ̣ cach mang, y th ́ ưc công dân, đao đ ́ ̣ ức lôi sông lanh manh cho đoan viên, thanh ́ ́ ̀ ̣ ̀   niên. Lanh đao tr ̃ ̣ ương phôi h ̀ ́ ợp cung Đoan thanh niên tô ch ̀ ̀ ̉ ức va th ̀ ực hiên cac ̣ ́  ̣ ̣ hoat đông ngoai gi ̀ ờ lên lớp, ngoai nha tr̀ ̀ ương. Đoan gi ̀ ̀ ữ vai tro chinh trong cac ̀ ́ ́  ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ hoat đông thê duc thê thao, tham quan du lich, sinh hoat câu lac bô. Đoan con gi ̣ ̀ ̀ ư ̃ ́ ̉ vai tro nong côt cua cac ch ̀ ̀ ́ ương trinh xa hôi nh ̀ ̃ ̣ ư  phong trao ”Thanh niên tình ̀   nguyện, tiếp sức mùa thi”, “mùa đông ấm và xuân yêu thương”. Cân phat triên tô ̀ ́ ̉ ̉  chức   Đoan v ̀ ưng manh, tao moi điêu kiên cân thiêt đê tô ch ̃ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ức Đoan hoat đông ̀ ̣ ̣   thực sự co hiêu qua ́ ̣ ̉ Đội cờ  đỏ  theo dõi chuyên cần. việc thực hiện nội quy nề  nếp của các  khối lớp có sự phân công theo dõi cụ thể. Thực hiện giờ  truy bài 15 phút đầu giờ: Đội cờ  đỏ  ngoài việc theo dõi   thực hiện nội quy của nhà trường của Đoàn trường còn theo dõi về  đội cán sự  lớp giúp các bạn trong lớp giải bài tập khó. triển khai đọc sách. báo. văn nghệ.   tìm hiểu pháp luật… Trong năm học phải bám sát nhiệm vụ  năm học và nhiệm vụ  của Đoàn  trường học để  từ  đó lập ra các kế  hoạch cụ  thể. Tổ  chức các đợt thi đua theo   từng chủ đề, thi đua dài hạn và ngắn hạn. Thành lập các đội an ninh xung kích  đoàn viên thanh niên để  thường xuyên kiểm tra đánh giá thi đua. Đồng thời có   tổng kết, kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động để  có sự  động viên khen  thưởng các cá nhân, tập thể  kịp thời, bên cạnh đó phê bình khiển trách các cá  nhân vi phạm để kịp thời sửa chữa. Xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn trường, giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ môn, đặc biệt với Đoàn cấp trên, với Ban đại diện Hội phụ  huynh, tạo ra các hoạt động bổ ích góp phần giáo dục đạo đức đoàn viên thanh   niên đạt kết quả cụ thể: 12
  13. ­ Thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ nhân ngày 27/7, tổ chức thăm  hỏi và nhận chăm sóc Bà mẹ  Việt Nam anh hùng, tu bổ  làm vệ  sinh và thăm   viếng nghĩa trang liệt sĩ. ­   Tổ   chức  các   buổi  lao  động   sản  xuất  giúp  đỡ   và tặng  quà  các gia đình người già neo  đơn, các hộ nghèo, gia đình  gặp nhiều khó khăn, hoạn  nạn. 13
  14. ­Tổ chức buổi lao động sửa sang làm sạch cỏ ở nghĩa trang liệt sỹ. ­ Tổ  chức tốt phong trào  "Xuân yêu thương tết sum vầy",  thực hiện tốt  phong trào  ủng hộ  đoàn viên thanh niên vùng cao, đoàn viên thanh niên nghèo.  Tham gia tốt các phong trào từ thiện, nhân đạo. Tổ chức tốt tháng thanh niên cho  đoàn viên, thanh niên. ­  Từng  tháng   có  kế hoạch  tổ   chức  cho  đoàn  viên, thanh  niên tham gia các hoạt động bảo vệ  môi trường  ở  nhà trường và  ở  nơi công  cộng. 14
  15. ­ Tham gia và chăm sóc tốt công trình thanh niên (vườn cây thanh niên).  Tham gia và huy động các đoàn viên, thanh niên trồng cây đầu xuân. ­ Tổ chức các buổi lao động công ích để tạo nguồn quỹ hoạt động. Từ đó  giúp các em có ý thức làm chù, bồi dưỡng tình yêu thương, ý chí cộng đồng tạo   ra sự  gắn kết giữa cá nhân ­ gia đình ­ xã hội. Bồi dưỡng lòng nhân ái, khoan   dung, trọng nghĩa tình đạo lý. Rèn luyện đức tính, cần cù, sáng tạo, quan tâm   đến hệ sinh thái, ham học hỏi, suy nghĩ độc lập và có sự  quyết đoán trong mọi   hoạt động. ­ Chủ  động kết nghĩa với các tổ  chức đoàn trong huyện như: chi đoàn  công an, chi đoàn huyện đội, đoàn trường bạn... Từ đó để  giáo dục ý thức của  đoàn viên thanh niên về trật tự giao thông, an toàn xã hội, tránh xa các tệ nạn xã   hội. ­ Ban giám hiệu tạo mọi điều kiện cho đoàn có cơ  hội giao lưu học hỏi   với các đoàn trường bạn có phong trào hoạt động đoàn tốt để  rút ra các kinh   nghiệm đồng thời giáo dục tinh thần đoàn kết trong đoàn viên thanh niên. ­ Ban chấp hành đoàn trường phải thực hiện và giám sát ký kết giữa đoàn  trường và đoàn viên thanh niên không tham gia vào các tệ nạn xã hội. ­ Tổ  chức lễ  ký kết bàn giao các đoàn viên cho cơ  sở  trong dịp hè, dựa   vào kết quả hoạt động hè tại địa phương để đánh giá, nhận xét ý thức của đoàn  viên trong dịp hè. ­ Chỉ  đạo Đoàn trường tổ  chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ  thể  dục thể  thao tạo nên những sân chơi bổ  ích, thu hút đông đảo đoàn viên thanh  niên tham gia để khơi dậy các phong trào thi đua đặc biệt là hội khỏe phù đổng   các cấp hướng tới hội khỏe phù đổng tỉnh Nghệ An và toàn quốc  Sinh hoạt đoàn trường: tìm hiểu các phương pháp học tập các môn văn  hoá để có kết quả tốt trong học tập, tổ chức các hoạt động : Câu lạc bộ thơ văn.  văn nghệ. Thể  dục thể  thao và các nhóm nhảy hiện đại. hoạt động từ  thiện:   Giúp đỡ  những đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn: tổ  chức lao động  giúp gia đình gặt lúa. cấy. làm đường. lấy củi... Tổ chức thi hội diễn văn nghệ. khéo tay hay làm. thi đoàn viên thanh niên  thanh lịch. trí tuệ học đường. thử thách trước mùa thi... 15
  16. Hoạt động thể thao: Đá bóng. bóng chuyền. đánh cầu lông. bóng bàn... 16
  17. 5. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bộ  môn trong  công tác giáo dục đạo đức và rèn luyện nhân cách cho Đoàn viên thanh niên  Nhận thấy vai trò to lớn của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo – những người  có ảnh hưởng trực tiếp tới việc hình thành nhân cách của đoàn viên thanh niên,  Chủ  tịch Hồ  Chí Minh đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, để  giáo dục đoàn viên  thanh niên thì người giáo viên trước hết phải gương mẫu, tận tâm với trẻ, với  nghề. Người đã ví trẻ em như cái gương trong sáng, thầy tốt thì ảnh hưởng tốt,   thầy xấu thì  ảnh hưởng xấu, do đó muốn cho đoàn viên thanh niên có đức thì  giáo viên phải có đức. Bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức nhà giáo phải được xem là việc làm trọng tâm,  thường xuyên có tính lâu dài không chỉ  trong nhận thức, mà quan trọng hơn là  mỗi nhà giáo phải tự xây dựng kế hoạch thực hiện nâng cao đạo đức của mình   qua từng năm học. Thường   xuyên   cụ   thể   hóa   việc   thực   hiện   “Học   tập   và   làm   theo   tấm  gương đạo đức Hồ  Chí Minh”. Coi trọng việc đổi mới, khát vọng vươn lên,  hoàn thiện văn hóa sư  phạm, biết tự  học để  có hiểu biết sâu rộng về  chuyên   môn nghiệp vụ, kỹ  năng sư  phạm, luôn ý thức chấp hành tốt nhiệm vụ  giảng  dạy và giáo dục đoàn viên thanh niên. ­ Giữ gìn tình đoàn kết, thống nhất trong tập thể sư phạm, biết lắng nghe, sẵn   sàng học hỏi và cầu tiến. Nêu cao tính nguyên tắc, tính kỷ  luật, tính sư  phạm   các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Sống và làm việc theo pháp luật của Nhà nước và quy định về  đạo đức  nhà giáo của Bộ giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy cô   giáo là tấm gương về đạo đức và tự học”. Luôn thể hiện sự chuẩn mực, tính sư  phạm trong tác phong, lối sống, xử  lý khéo tình huống trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, với phụ  huynh học  sinh, với công việc, nhất là đối với đoàn viên thanh niên. Đặc thù của người   giáo viên vừa là nhà sư  phạm, vừa là nhà tổ  chức, vừa tham gia các hoạt động   chính trị, xã hội. Phương tiện lao động của người giáo viên là phẩm chất nhân  cách và trí tuệ của chính họ .Những phẩm chất đó tạo nên sức mạnh , niềm tin   và lý tưởng nó thấm nhuần vào bài giảng ,từng hoạt động giáo dục của họ. Để  giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên trược hết người quản lý cần phải  chú y bồi dưỡng lòng nhân ái sư  phạm cho đội ngũ giáo viên. Lòng nhân ái tình  yêu thương con người là cái gốc của đạo lý làm người, tình yêu thương đoàn  viên thanh niên là điểm xuất phát của sự sáng tạo sư phạm làm cho giáo viên có   trách nhiệm cao với công việc của mình. Thường xuyên động viên nhắc nhở  giáo viên bộ môn để họ hiểu trách nhiệm giáo dục đạo đức đoàn viên thanh niên  trong trường là một nhiệm vụ  của mọi ngừơi, không của riêng ai. Từ  đó ứong   các giờ  lên lớp giáo viên sẽ  chú ý hơn, quan tâm hơn để  uốn nắn lời nói, tác  phong, hành động của đoàn viên thanh niên trong việc thực hiện nội quy, quy   17
  18. chế của nhà trường. Biện pháp này có tác động tích cực trong quá trình giáo dục  đạo đức đoàn viên thanh niên. Về  nhiệm vụ  giảng dạy mỗi nhà giáo phải luôn nhận thức trách nhiệm  của mình là “Dạy tốt và học tốt” là hai nhiệm vụ  không thể  thiếu trong nhà  trường. Thầy muốn dạy tốt, ngoài việc trau dồi kiến thức, phải luôn tìm tòi trải  nghiệm những phương pháp thích hợp tuỳ  theo nội dung bài học và đối tượng   đoàn viên thanh niên. 6. Phát huy vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ  nhiệm trong công  tác giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp quản lý đoàn viên thanh niên, gần  gũi, gắn bó dễ tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh của các em, là   người mà các em cảm thấy thân thiết như cha mẹ, như người thân ruột thịt của  mình, muốn thổ lộ, giải bày. Vì thế để  làm tốt công tác giáo dục đạo đức đoàn  viên thanh niên thì người cán bộ quản lý cần phải làm tốt các công việc sau: Phân công giáo viên chủ  nhiệm: Việc phân công giáo viên chủ  nhiệm  người cán bộ  quản lý phải chọn trong các giáo viên vững vàng về  lập trường  chính trị  tư  tưởng, có phẩm chất tốt, có nhiều kinh nghiệm, yếu nghề, năng  động, thương yếu đoàn viên thanh niên. hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. đặc biệt   quan tâm đến giáo viên địa phương. Thường xuyên bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm để học nắm vững  được nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của mình để  có kế hoạch cụ thể, phù   hợp trong công tác chủ  nhiệm. Đồng thời biết kết hợp với giáo viên bộ  môn.  ban cán sự lớp và ban đại diện phụ huynh để  theo dõi, giúp đỡ  để kịp thời uốn   nắn, giáo dục đoàn viên thanh niên. Nhất là các đoàn viên thanh niên có vấn đề  về  đạo đức, như  trong Điều 29 chương IV Điều lệ  trường trung học quy định  về  nhiệm vụ  của giáo viên chủ  nhiệm là: "Cộng tác chặt chẽ  với phụ  huynh   đoàn viên thanh niên, chủ  động phối hợp với các giáo viên bộ  môn... trong quá  trình giảng dạy và giáo dục đoàn viên thanh niên ". Thành lập tổ  giáo viên chủ  nhiệm. tổ  chức hội nghị  giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên chủ  nhiệm giỏi cấp   trường để trao đổi và học tập lẫn nhau. Chú trọng công tác học tập kinh nghiệm  bằng cách cho các giáo viên chủ nhiệm đi giao lưu với các giáo viên chủ nhiệm   của trường bạn, để  học hỏi và nâng cao năng lực chủ  nhiệm. Cuối mỗi đợt thi  đua, Ban giám hiệu có trách nhiệm đánh giá, xếp loại để  động viên kịp thời  những giáo viên chủ nhiệm làm tốt công việc đạo đức đoàn viên thanh niên, bên  cạnh đó cũng nhắc nhở  các giáo viên chủ  nhiệm làm chưa tốt. Trường hợp đã   nhắc nhở mà vẫn không chuyển biến thì phải có biện pháp tốt hơn. 7. Giáo dục đạo đức thông qua môn học và bài học Thực hiện dạy chữ  để  dạy người các môn học, bài học  ở  trường phổ  thông đều góp phần vào việc giáo dục đạo đức cho đoàn viên thanh niên. Chỉ  đạo giáo dục thông qua các môn học, bài học yêu cầu giáo viên khi soạn bài  18
  19. giảng phải nêu rõ mục đích yêu cầu của bài bao gồm đầy đủ mục đích giáo dục,  giáo dưỡng và mục đích phát triển. Đây là một biện pháp đem lại hiệu quả cao  bởi lẽ khi yêu thích các môn học đoàn viên thanh niên sẽ có ý thức tu dưỡng và  rèn luyện và phấn đấu vươn lên. Khoa học xã hội: Môn Văn học bồi dưỡng tâm hồn tình cảm lòng yêu   thương con người biết phân biệt các việc nên làm, biết ghét cái xấu, biết làm  theo điều thiện biết giúp đỡ những con người hoạn nạn khó khăn; với môn học  Lịch sử  giúp đoàn viên thanh niên hiểu biết truyền thống đấu tranh dựng nước   và giữ nước của ông cha ta. biết tự hào và trân trọng về những truyền thống đó  mà thấy rõ trách nhiệm của mình với quê hương đất nước; Môn địa lý qua các  bài giảng giúp đoàn viên thanh niên hiểu thêm về quê hương. đất nước những di  sản thế giới, những danh lam thắng cảnh của đất nước từ  đó giúp các em lòng  trân trọng và bảo vệ các di sản. danh lam đó. Mặt khác giúp đoàn viên thanh niên   hiểu về môi trường và bảo vệ môi trường. Đối với các môn Khoa học tự  nhiên giúp đoàn viên thanh niên nhận thức  lựa chọn đánh giá đúng đắn các giá trị và tìm ra những hành vi biện pháp hợp lý   trong đời sống đạo đức của mình. Đặc biệt thông qua môn Giáo dục công dân giúp đoàn viên thanh niên nắm  được các khái niệm cơ  bản về  các phạm trù đạo đức trong việc  ứng xử  hàng   ngày. nắm được các chuẩn mực về đạo đức các hành vi trong các hoạt động và  các mối quan hệ, biết rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, lương tâm, tiền đồ  đạo đức để  chuẩn bị bước vào cuộc sống mới. Điều 29 chương IV Điều lệ  trường Trung học nêu rõ: "Giữ  gìn phẩm  chất.   danh   dự.   uy   tín   của   nhà   giáo   gương   mẫu   trước   đoàn   viên   thanh   niên  thương yêu. tôn trọng đoàn viên thanh niên, đối xử  công bằng với đoàn viên   thanh niên " Như  vậy vai trò của giáo viên rất quan trọng trong việc giáo dục   đạo đức đoàn viên thanh niên. 8. Chỉ đạo giáo dục đạo đức Đoàn viên thanh niên thông qua các hoạt  động ngoài giờ lên lớp. 19
  20. Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một hoạt động phong phú đa  dạng. Nó diễn ra trong nhà trường với những hoạt động: Hoạt động vệ  sinh   hàng  ngày. hàng  tuần  trong   nhà  trường.  hoạt  động  của  đội   cờ   đỏ  theo   dõi   hoạt  động của mỗi lớp. hoạt động thể  dục giữa giờ  giúp các em thư  giãn cơ  bắp.   thay đổi hoạt động. tư  thế. trạng thái để  các em có tâm thế  tiếp thu kiến thức   các môn học tốt hơn đồng thời giáo dục kỷ  luật. nề  nếp cho đoàn viên thanh   niên. Hoạt   động  giáo   dục  ngoài   giờ   lên   lớp   cũng  có   thể   diễn   ra  ngoài   nhà  trường như sinh hoạt câu lạc bộ. nhà văn hoá. hoạt động các lễ  hội. tham quan   các loại hình nghệ  thuật. vệ  sinh đường phố. lao động công ích...nhằm giúp   đoàn viên thanh niên củng cố, khắc sâu, mở rộng tri thức có điều kiện giao lưu,  hoà nhập với đời sống xã hội gắn " Học đi đôi với hành". Mặt khác. thời gian   cho hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp khá phong phú cho nên phải sử  dụng   thời gian sao cho hợp lý. Các cán bộ  quản lý nên nắm đặc điểm này để  hướng  dẫn cho các em có nhiều hoạt động bổ ích. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp có khả năng giáo dục to lớn làm nảy  sinh các năng lực, phẩm chất, tình cảm mới của đoàn viên thanh niên. Thông qua  việc luyện tập đoàn viên thanh niên không chỉ hiểu mà còn biết làm biết tự điều  chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp với yêu cầu chung của xã hội. Đoàn  viên thanh niên THPT ngoài tham gia hoạt động học tập ra còn tham gia các hoạt  động ngoài giờ (GDNGLL). Hoạt động GDNGLL góp phần hoàn thiện quá trình  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2