Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại trường THPT Nghi Lộc 4, tỉnh Nghệ An
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời nâng cao chất lượng học tập tư tưởng đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh; Thúc đẩy đoàn viên công đoàn ứng dụng CNTT vào dạy học và sinh hoạt Đáp ứng yêu cầu thời đại mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại trường THPT Nghi Lộc 4, tỉnh Nghệ An
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHÊ AN TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4, TỈNH NGHỆ AN LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Năm học: 2022 - 2023 1
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHÊ AN TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4, TỈNH NGHỆ AN Lĩnh vực nghiên cứu: CÔNG ĐOÀN NHÓM TÁC GIẢ: Võ Thị Châu - Trường THPT Nghi Lộc 4 - ĐT: 0986418088 Lê Trung Thắng - Trường THPT Nghi Lộc 4 - ĐT: 0969876688 Lê Thị Lộc - Trường THPT Nghi Lộc 4 - ĐT: 0912592288 Năm học: 2022 - 2023 2
- MỤC LỤC A. MỞ ĐẦU......................................................................................................7 II.MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU...............................................7 2.Nhiệm vụ...................................................................................................8 III.ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU..............................................8 2.Phạm vi......................................................................................................8 IV.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU...........................................................8 V.KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU....................................................................8 1.Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu........................................................10 Giải pháp là gì?....................................................................................................10 Công đoàn là gì?..................................................................................................10 Cán bộ công đoàn là ai?.......................................................................................10 Hoạt động tổ chức công đoàn..............................................................................10 Vị trí, vai trò của vấn đề nghiên cứu..........................................................11 Chuẩn yêu cầu cần đạt của vấn đề nghiên cứu..........................................11 2.Cơ sơ thực tiễn của vấn đề nghiên cứu....................................................12 ...................................................................................................................13 Thực trạng hoạt động của tổ chức CĐ trường THPT Nghi Lộc 4 .............13 Thuận lợi:................................................................................................... 14 Khó khăn.................................................................................................... 14 Khó khăn.................................................................................................... 15 Những hoạt động của tổ chức CĐ trường THPT Nghi Lộc 4 đã làm được trong thời gian qua......................................................................................15 + Công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động...............................16 + Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động...........................................17 + Các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động............................................................................................18 + Công tác xây dựng tổ chức Công đoàn tiếp tục được hoàn thiện; tích cực tham gia xây dựng Đảng, nhà nước trong sạch, vững mạnh......................19 3
- + Nâng cao chất lượng công tác nữ công góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong tình hình mới...................20 + Về công tác tài chính và quản lý tài chính, tài sản công đoàn................21 + Công tác kiểm tra, giám sát và hoạt động của Uỷ ban Kiểm tra.............21 + Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn..........................................................................................22 Thực trạng việc ứng dụng CNTT trong hoạt động công đoàn tại trường THPT Nghi Lộc 4 hiện nay........................................................................22 * Nhận xét.................................................................................................. 23 Những ưu điểm và bất cập của đề nghiên cứu........................................... 23 Ưu điểm......................................................................................................23 Bất cập của đề nghiên cứu..........................................................................24 II.MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHAI THÁC CÔNG CỤ TRÊN CÁC TRANG MẠNG XÃ HỘI PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ.............................................................24 1. Giải pháp thứ nhất: Xây dựng thương hiệu nhà trường thông qua các hoạt động công đoàn....................................................................................................24 Kế hoạch công đoàn trong năm học........................................................... 26 Kế hoạch công đoàn trong năm học........................................................... 26 Mục tiêu tổng quát......................................................................................26 Khâu đột phá.............................................................................................. 27 Nhiệm vụ, giải pháp................................................................................... 27 + Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; đổi mới các phong trào thi đua yêu nước..................................................................................28 + Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh................................................29 + Tập trung đẩy mạnh Công tác nữ công...................................................30 + Xây dựng nguồn tài chính để thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn............................................................................................................ 30 + Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động công đoàn................................31 + Công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện....................................................31 4
- 2.Giải pháp thứ hai: Phát triển kĩ năng hợp tác, chia sẻ thông qua các ứng dụng được kết nối trên mạng xã hội như Facebook, Zalo hỗ trợ công tác triển khai kế hoạch và hoạt động công đoàn............................................................................ 32 Một số tính năng của Zalo, Facbook................................................................... 32 Lợi ích của Zalo, Facbook.................................................................................33 Thiết lập mẫu.......................................................................................................33 Kết luận............................................................................................................... 37 3. Giải pháp thứ ba: Khai thác công cụ Google Drive để lưu trữ file và thư mục hồ sơ công đoàn...................................................................................................37 Tính năng của Google Drive............................................................................... 37 Lợi ích của Google Drive....................................................................................38 Kết luận:..................................................................................................... 40 4.Giải pháp thứ tư: Khai thác công cụ Google form để khảo sát, thăm dò ý kiến, của đoàn viên công đoàn tham gia đánh giá hoạt động công đoàn.....................40 Các tính năng của Google forms.........................................................................40 Lợi ích của Google forms..................................................................................40 Các bước thiết kế Google forms (Google Biểu mẫu)........................................40 Nhận xét...............................................................................................................41 III. THỰC NGHIỆM VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................................41 2.Quy trình thực nghiệm Minh chứng 1.....................................................42 I.Mục đích, yêu cầu.................................................................................... 42 II.Kế hoạch.................................................................................................42 10.Sản phẩm...............................................................................................43 2. Hội diễn văn nghệ...................................................................................43 Minh chứng 2............................................................................................. 45 I.Mục đích, yêu cầu.................................................................................... 45 II.Kế hoạch.................................................................................................45 III.Cách thức tổ chức..................................................................................46 IV.Kết quả..................................................................................................46 2.Hoạt động Đoàn thanh niên.....................................................................47 3.Hưởng ứng tuần lễ áo dài........................................................................ 47 (Hình ảnh minh chứng ở phần phụ lục)......................................................47 5
- 4. Kết quả thực nhiệm................................................................................ 47 5. Tính cấp thiết và tính khả thi..................................................................47 Nội dung và phương pháp khảo sát ...........................................................48 Nội dung khảo sát.......................................................................................48 Phương pháp khảo sát và thang đánh giá...................................................48 4.3. Đối tượng khảo sát.............................................................................. 49 Tính khả thi của các giải pháp đề xuất....................................................... 50 C. KẾT LUẬN........................................................................................... 51 1.Nội dung..................................................................................................51 2.Ý nghĩa, hiệu quả.....................................................................................51 3.Bài học kinh nghiệm................................................................................52 II.KIẾN NGHỊ............................................................................................52 2.Đối với BGH Trường THPT................................................................... 52 TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................53 PHỤ LỤC...................................................................................................54 6
- MỞ ĐẦU I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1. Xưa nay từng có quan niệm “Công đoàn là mẹ là cha”, nhắc đến tổ chức công đoàn là ta nhắc đến tổ chức chính trị trong mỗi tổ chức nhà nước. Tổ chức công đoàn đồng hành cùng tổ chức chính quyền thúc đẩy và phát triển nhiệm vụ chính trị của đất nước trong một tổ chức cụ thể. Tổ chức công đoàn trường học vừa thúc đẩy phong trào dạy học vừa xây dựng các hoạt động bề nổi (thể dục thể thao văn nghệ, các hoạt động tình nguyện...) nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho CBCNV nhà trường. 2. Sống trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, đòi hỏi con người phải có nhận thức thay đổi phù hợp với điều kiện xã hội. Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các chủ trương đường lối của Đảng – Nhà nước – Ngành giáo dục trở thành hiện thực. Xác định tầm chiến lược này, bản thân chúng tôi là những cán bộ, đoàn viên công đoàn trường THPT Nghi Lộc 4 đã có những trăn trở ngay từ những ngày đầu bước vào năm học 2022 – 2023, làm thế nào để cùng phối hợp tổ chức của nhà trường đẩy mạnh chất lượng dạy và học cũng như các hoạt động động khác đạt nhiều thành tích trong năm học để ngày càng khẳng định thương hiệu của nhà trường. 3. Nhìn lại quá trình hoạt động công đoàn trong nhiều năm qua từ những thành tích đạt được bên cạnh đó còn có một tồn tại. Ban chấp hành công đoàn là những đoàn viên không chuyên trách, dẫn đến chất lượng của tổ chức công đoàn cũng chưa thật xuất sắc. Trong quá trình dạy học, bản thân chúng tôi vừa là giáo viên vừa là những cán bộ quản lí, đoàn viên của tổ chức công đoàn đã và đang giữ chức vụ. Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động dạy học cũng như công tác quản lí rất quan trọng, nhiều hình thức khai thác công cụ trên các trang mạng xã hội đang được đoàn viên công đoàn quan tâm và đang gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi luôn trăn trở tìm tòi và nghiên cứu, thử nghiệm vấn đề “khai thác công cụ trên các trang mạng xã hội” vào giảng dạy và quản lí chỉ đạo trong hai năm qua và đã đạt được một số kết quả nhằm phát triển nâng cao chất lượng đúng theo nhiệm vụ của giáo dục phổ thông 2018. Vì vậy, chúng tôi xin trình bày đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại trường THPT Nghi Lộc 4, tỉnh Nghệ An”. Mặc dù vấn đề nghiên cứu cũng đã được một số tác giả đề cập nhưng chỉ ở một số nội dung nhỏ. Đề tài của chúng tôi có hướng đi khác mà chưa có công trình công trình khoa học nào của cá nhân hay tập thể công bố một cách hoàn thiện như thế trên các sách báo tạp chí hiện nay. II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU 7
- Mục đích 1. - Đổi mới cách thức tổ chức, hình thức thức hoạt động nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn - Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời nâng cao chất lượng học tập tư tưởng đạo đức của chủ tịch Hồ Chí Minh - Thúc đẩy đoàn viên công đoàn ứng dụng CNTT vào dạy học và sinh hoạt Đáp ứng yêu cầu thời đại mới 2. Nhiệm vụ Xây dựng cơ sở lý thuyết: Cơ sở lý luận và thực trạng; Phân tích làm rõ bản chất, quy luật của vấn đề nghiên cứu; Đề xuất giải pháp, ứng dụng thực nghiệm và rút ra bài học III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU 1. Đối tượng - Tổ chức Công đoàn trường THPT Nghi Lộc 4 huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An - Ứng dụng CNTT (Công nghệ thông tin) vào dạy học và quản lí nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trường THPT Nghi Lộc 4, huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An. 2. Phạm vi - Tiến hành quá trình nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng của vấn đề - Tìm hiểu những hạn chế trong việc ứng dụng CNTT trong hoạt động tổ chức công đoàn trường THPT Nghi Lộc 4 huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An - Tập trung nhiều vào việc tìm ra nguyên nhân ứng dụng CNTT trong hoạt động tổ chức công đoàn từ đó đề xuất các giải pháp IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Các phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Phương pháp phân tích tài liệu, tổng hợp các vấn đề thuộc phạm vi nghiên cứu của đề tài. - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra, quan sát; Phương pháp tổng kết và đúc rút kinh nghiệm; Phương pháp thực nghiệm... V. KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU TT NỘI DUNG THỜI GIAN 1 Nghiên cứu đề tài, cơ sở lý luận, hạn chế của đề tài T 9/2022 2 Xây dựng đề cương nghiên cứu, thiết kế các phiếu T 10/2022 lấy ý kiến 3 Tiến hành thực hiện điều tra thực trạng T 11,12/2022 8
- 4 Thực nghiệm T 12/2022 5 Hoàn thành T 1,2,3/2023 VI. ĐIỂM MỚI CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU - Đề tài cũng góp phần xây dựng hình thành năng lực khai thác và ứng dụng CNTT cho đoàn viên công đoàn trong công tác quản lý và giảng dạy. - Ý thức nâng cao năng lực bản thân trong thời đại “Công nghệ số” của BCH CĐ - Ứng dụng công nghệ số đẩy mạnh công tác tuyên truyền VII. CẤU TRÚC: Ngoài phần đặt vấn đề và kết luận, nội dung đề tài tập trung vào các vấn đề sau: Có sở lí luận và thực tiễn, Đề xuất một số giải pháp, đánh giá thực nghiệm. 9
- B. NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu Một số khái niệm bản của vấn đề nghiên cứu - Giải pháp là gì? Từ điển Việt - Anh: Giải pháp là cách giải quyết một vấn đề nào đó Từ điển Tiến Việt, Hoàng Phê chủ biên (tái bản 2000): Giải pháp là cách giải quyết một vấn đề khó khăn - Công đoàn là gì? Công đoàn là một tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Viêt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đại diện cho người lao động cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội chăm lo đời sống bảo vệ quyền lợi của người lao động đồng thời tham gia kiểm tra giám sát các tổ chức khác... (Điều 1, Luật công đoàn 2012). - Cán bộ công đoàn là ai? Cán bộ công đoàn là người đảm nhiệm các chức danh từ tổ phó công đoàn trở lên thông qua bầu cử tại đại hội hoặc hội nghị công đoàn, được cấp có thẩm quyền chỉ định, công nhận, tuyển dụng bổ nhiệm vào chức danh cán bộ công đoàn hoặc được giao nhiệm vụ thường xuyên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Cán bộ công đoàn chuyên trách và không chuyên trách. Đối với cơ sở trường học thì chủ yếu là cán bộ công đoàn không chuyên trách. Cán bộ công đoàn không chuyên trách là người làm việc kiêm nhiệm, do đoàn viên tín nhiệm bầu vào các chức danh từ tổ phó công đoàn trở lên và được cấp có thẩm quyền của công đoàn công nhận hoặc chỉ định. - Hoạt động tổ chức công đoàn + Bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và lao động ở đơn vị mình: Việc làm, nâng cao thu nhập. Để có thể giữ vững được việc làm, tìm ra việc để làm và tăng thu nhập; tăng cường phát huy sáng kiến, sắp xếp đổi mới tổ chức, làm cho hiệu quả sản xuất kinh doanh cao hơn, giúp người lao động hiểu và ký hợp đồng lao động, thỏa thuận các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể. + Vận động tổ chức đoàn viên và lao động tham gia quản lý, hưởng ứng các phong trào thi đua do công đoàn cơ sở phát động, tham gia xây dựng thực hiện quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị. + Thường xuyên tuyên truyền phổ biến các chế độ chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước và quy chế của cơ quan, đơn vị liên quan đến đoàn viên và lao động. 10
- + Vận động đoàn viên và lao động đi học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ mới của ngành và đơn vị. + Thường xuyên quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần của đoàn viên và lao động. Vị trí, vai trò của vấn đề nghiên cứu Tổ chức công đoàn trong nhà trường là nơi tập hợp đoàn kết, cùng phối hợp các tổ chức khác để thúc đẩy mọi hoạt động trong cơ quan ngày càng nâng cao kể cả chất lượng công việc và đời sống của đoàn viên công đoàn. Tổ chức công đoàn ngày càng được khẳng định định vị trí vai trò của mình nơi cơ quan làm việc. Tổ chức công đoàn trường Nghi Lộc 4 luôn là đòn xeo thúc đẩy mọi hoạt động của đoàn viên công đoàn được sự ủng hộ của tổ chức công đoàn cấp trên và cấp ủy nhà trường. Trong những năm qua, tổ chức công đoàn đã đạt được nhiều thành tích do sự phấn đấu không ngừng của các đoàn viên công đoàn. Để tạo được sự vững mạnh lâu dài, tổ chức công đoàn cần phối hợp với các tổ chức khác trong nhà trường đưa ra được nhiều giải pháp mới thúc đẩy được các đoàn viên công đoàn tham gia. Các đợt phong trào có tổng kết tuyên dương khen thưởng lấy kết quả làm thước đo cho hoạt động phong trào. Chuẩn yêu cầu cần đạt của vấn đề nghiên cứu Nghiên cứu và thực hiện đề tài chúng tôi đã dựa vào: - Căn cứ Luật Lao động 2012, Luật Công đoàn 2012 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI - Quy chế số 335/QC-SGD&ĐT-CĐN ngày 9 tháng 4 năm 2018 của Sở GD&ĐT Nghệ An và Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An giai đoạn 2017-2022 - Văn bản 1769/SGD&ĐT- GDTrH Nghệ An ngày 14/09/2020 nêu rõ nhiệm vụ của các nhà trường là phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lí giáo dục. - Chỉ thị 32/CT-UBND của tỉnh Nghệ An ngày 19/09/2020 cũng đặt ra nhiệm vụ quan trọng cho các trường bậc Trung học phổ thông “là phải thúc đẩy chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo.....liên tục ngay tại nhà trường”. - Công văn số 6864/UBND-VX ngày 09/9/2022 của UBND tỉnh Nghệ An và công văn số 4342/BGDĐT-GDTX ngày 07/09/2022 của Bộ Giáo dục Đào tạo về việc tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022. Đồng thời trong quá trình hiện, chúng tôi đã khảo sát và tìm tòi những vấn đề liên quan. Do điều kiện thực hiện chúng tôi chủ yếu khảo sát vấn đề nghiên cứu qua các kênh thông tin: mạng intenet, giáo viên giảng dạy trong khu vực. 11
- Vấn đề nghiên cứu của chúng tôi cũng đã có nhiều giáo viên nghiên cứu nhưng mối tác giả chỉ thể hiện nội dung ở khía cạnh khác nhau. - Đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản hành chính tại trung tâm GDTX tỉnh” trên trang https://xemtailieu.com. Tác giả chỉ đề cập đến việc ứng dụng CNTT ở phạm vi quản lí văn bản một cách đơn thuần theo hộp thư, chưa bao quát phạm vi rộng trong công tác quản lí dạy và học trong nhà trường. - Đề tài “Vai trò của Công đoàn trong hoạt động Chuyên môn ở trường PT DTNT THPT số 2 Nghệ An” đăng trên địa chỉ http://nghean.edu.vn. Nội dung của đề tài xuất chú trọng vào các hoạt động dạy và học - Đề tài “Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường học” đăng trên trên trang https://xemtailieu.com. Nội dung của đề tài tập trung vào hoạt động công tác nữ và phát triển nữ đoàn viên phong trào hai tốt - Một số bài viết trên các trang báo ở internet... Các nội dung trên mới đi vào một số vấn đề về công tác quản lý ứng dụng công nghệ thông tin theo cách đơn giản. Với ý thức học tập và nghiên cứu, Chúng tôi luôn trăn trở tìm tòi và học hỏi, thử nghiệm vấn đề “khai thác công cụ trên các trang mạng xã hội” vào giảng dạy và quản lí chỉ đạo trong hai năm qua và đã đạt được một số kết quả nhằm phát triển năng lực của bản thân. Từ đó đề xuất đề tài: “Một số giải pháp khai thác công cụ trên các trang mạng xã hội phát triển năng lực công tác chỉ đạo tổ chức công đoàn cơ sở”, đây là công trình của chúng tôi chưa được cá nhân, tập thể, công trình khoa học nào công bố trên trên các sách báo tạp chí hiện nay. Chúng tôi xác định đây là vấn đề có vai trò vị trí quan trọng trong bối cảnh của ngành giáo dục hiện nay. 2. Cơ sơ thực tiễn của vấn đề nghiên cứu Đặc điểm của tổ chức công đoàn trường THPT Nghi Lộc 4 Trường THPT Nghi Lộc 4 được thành lập theo Quyết định số 2565 của UBND tỉnh Nghệ An. Trường nằm trên địa bàn xã Nghi Xá, thuộc vùng Đông Bắc huyện Nghi Lộc và đã trở thành điểm đến, thu hút học sinh chủ yếu từ các xã Nghi Xá, Nghi Long, Nghi Hợp, Nghi Khánh, Nghi Quang, Nghi Tiến, Nghi Thiết, Nghi Thịnh, Nghi Trường, Nghi Yên, và một số xã lân cận như Nghi Tân, Nghi Ân, Nghi Thuận, Nghi Trung,… Hiện có 85 cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn, trên chuẩn; 36 thạc sĩ, 18 giáo viên giỏi cấp tỉnh. Cơ cấu tổ chức bộ máy: Có 01 Chi bộ (gồm 2 tổ Đảng), 5 tổ chuyên môn, 01 tổ văn phòng, 2 tổ chức đoàn thể (Công đoàn và Đoàn trường). 100% CBNGNLĐ (Cán bộ, nhà giáo người lao động) được bố trí việc làm đúng chuyên môn. Điều kiện làm việc ngày càng được đảm bảo như nâng cấp trang bị, cơ sở vật chất đảm bảo; trường lớp ngày càng khang trang, hiện đại. 12
- Tổ chức công đoàn trường THPT Nghi Lộc 4 dưới sự chỉ đạo của cấp ủy nhà trường. Được sự tín nhiệm của đoàn viên công đoàn, và cấp ủy nhà trường và kế hoạch định biên nhà trường. Hình thành cơ cấu tổ chức - Ban chấp hành công đoàn Khóa 7 (2018 – 2023) TT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ GHI CHÚ 1 Lê Trung Thắng Chủ tịch công đoàn 2 Nguyễn Thị Thanh Thủy P.CT công đoàn 3 Trần Thị Thảo Ủy viên 4 Hoàng Thị Thu Thủy Ủy viên 5 Nguyễn Thị Hồng Ủy viên Tổ công đoàn TT TỔ CÔNG ĐOÀN TỔ TRƯỞNG GHI CHÚ 1 Tự nhiên Nguyễn Thị Hồng 2 Xã hội Nguyễn Thị Thanh Thủy 3 Toán Tin Trần Thị Thủy 4 Văn - Ngoại ngữ Hoàng Thị Thu Thủy Hình thành cơ cấu tổ chức - Ban chấp hành công đoàn Khóa 8 (2023 – 2028) TT HỌ VÀ TÊN CHỨC VỤ GHI CHÚ 1 Lê Thanh Vinh Chủ tịch công đoàn 2 Nguyễn Thị Thanh Thủy P.CT công đoàn 3 Trần Thị Thảo Ủy viên 4 Lê Thị Lộc Ủy viên 5 Nguyễn Thị Hồng Ủy viên TT TỔ CÔNG ĐOÀN TỔ TRƯỞNG GHI CHÚ 1 Tự nhiên Nguyễn Thị Hồng 2 Xã hội Nguyễn Thị Thanh Thủy 3 Toán Tin Trần Thị Thủy 4 Văn Trần Thị Thảo 5 Ngoại ngữ Lê Thị Lộc Thực trạng hoạt động của tổ chức CĐ trường THPT Nghi Lộc 4 13
- Thuận lợi: Công đoàn trường THPT Nghi Lộc 4 là tổ chức thúc đẩy mọi hoạt động trong nhà trường đạt được kết quả cao thì một tổ chức không làm nên được. Vậy chúng ta phải làm gì? Đây là câu hỏi đặt ra cho BCH ngay từ buổi đầu bước vào năm học, vận dụng phối hợp với các tổ chức và các đoàn viên trường rất cần thiết - Luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo của Sở GDĐT Nghệ An, Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An, sự chỉ đạo của Chi bộ và sự phối hợp chặt chẽ với BGH, các đoàn thể trong nhà trường, sự quan tâm của Hội CMHS, của Hội khuyến học tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động. - Cấp ủy: Chức năng của cấp ủy là lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng để triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội của Đảng bộ. Cùng với Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo, hỗ trợ, động viên tạo điều kiện thuận lợi để BCH công đoàn hoạt động. - Ban giám hiệu: là những người có vai trò lãnh đạo, quản lý các hoạt động của trường học, cũng là những đoàn viên công đoàn tiên quyết trong việc xây dựng môi trường, hoạt động chuyên môn, dẫn dắt giáo viên và học sinh. - Công đoàn: là tổ chức đại diện cho người lao động cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội chăm lo đời sống bảo vệ quyền lợi của người lao động đồng thời tham gia kiểm tra giám sát các tổ chức khác. Số đoàn viên công đoàn của trường đa số là trẻ, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề và tham gia nhiệt tình, năng nổ trong mọi mặt hoạt động Công đoàn, có năng lực chuyên môn tốt. Đời sống, việc làm và thu nhập của CBNGNLĐ ổn định; các chế đô, chính sách về tiền lương, phụ cấp thâm niên, bảo hiểm xã hôị , bảo hiểm y tế và các chính sách địa phương tiếp tục được thực hiên đầy đủ. Đời sống vật chất, tinh thần của CBNGNLĐ được quan tâm, chăm lo thiết thực và cải thiên hơn, nề nếp, kỷ cương được giữ vững; chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên; CBNGNLĐ có ý thức trách nhiệm cao hơn đối với cộng đồng; xây dựng các tập thể nhà trường vững mạnh, dân chủ, đoàn kết, hoàn thành mục tiêu, nhiêm vụ năm học. Bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của nhà trường, Công đoàn nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp, hướng các hoạt động của Công đoàn vào việc tổ chức thực hiện chức năng đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống giáo viên, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định. Động viên khuyến khích xây dựng phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí, Tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo với mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo, bảo vệ quyền, lợi hợp pháp của đoàn viên, công nhân viên lao động và sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước”. Xây dựng mối quan hệ phối hợp hài hoà giữa BCH Công đoàn với BGH nhà trường, giữa Đoàn viên Công đoàn với các Tổ chuyên môn tạo ra động lực nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học. Khó khăn 14
- - Ban chấp hành công đoàn hoạt đông kiêm nhiệm nên thời gian đầu tư cho hoạt đông công đoàn còn hạn chế. Chưa thực sự chủ động trong hoạt động công đoàn. - Tài chính công đoàn eo hẹp nên việc tổ chức, điều hành các hoạt động thi đua, khen thưởng, các hoạt động VN-TDTT chưa thực sự đa dạng chưa thu hút được tối đa các đoàn viên tham gia. - Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kinh tế - xã hội trong nước và trên thế giới trong đó có Nghành giáo dục. Vì vậy nó cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện các kế hoạch mà Công đoàn đã xây dựng. Khó khăn - Ban chấp hành công đoàn hoạt đông kiêm nhiệm nên thời gian đầu tư cho hoạt đông công đoàn còn hạn chế. Chưa thực sự chủ động trong hoạt động công đoàn. - Tài chính công đoàn eo hẹp nên việc tổ chức, điều hành các hoạt động thi đua, khen thưởng, các hoạt động VN-TDTT chưa thực sự đa dạng chưa thu hút được tối đa các đoàn viên tham gia. - Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kinh tế - xã hội trong nước và trên thế giới trong đó có Nghành giáo dục. Vì vậy nó cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện các kế hoạch mà Công đoàn đã xây dựng. Những hoạt động của tổ chức CĐ trường THPT Nghi Lộc 4 đã làm được trong thời gian qua + Nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Công đoàn trường đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách của Nhà nước đối với CBNGNLĐ. Chế độ tiền lương, nâng bậc lương, lương trước thời hạn, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp thâm niên nhà giáo, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép, tiền công làm thêm giờ được triển khai thực hiện kịp thời, thể hiện sự công khai, công bằng, đúng quy định của Nhà nước và có vận dụng theo hướng bảo vệ người lao động. Công đoàn tiếp tục phối hợp cùng chính quyền nghiên cứu sửa đổi bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm nhằm tiết kiệm chi phí thường xuyên, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách, đảm bảo thu nhập ổn định cho đoàn viên và người lao động. - Phối hợp triển khai thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo cho CBNGNLĐ được tham gia đóng góp ý kiến của mình đối với các hoạt động của nhà trường; cung cấp đầy đủ thông tin của nhà trường của Ngành và của các cấp chính quyền cho CBNGNLĐ biết thông qua văn bản, các hội nghị, các cuộc họp và đặc biệt là cập nhật thường xuyên trên trang thông tin nội bộ. Phối hợp xây dựng được hệ thống các nội quy, quy chế đầy đủ, tạo điều kiện cho CBNGNLĐ thực hiện dân chủ trực tiếp trong hoạt động của nhà trường; đồng thời thường xuyên rà soát bổ sung vào quy chế hoạt động, lề lối làm việc, quan hệ công tác cho phù hợp với tình hình thực tế, nhất là quyền làm chủ của CBNGNLĐ. Trong nhiệm kỳ qua, công đoàn đã tham gia giám sát nghiêm ngặt quy trình xét duyệt thăng hạng của giáo viên từ hạng III lên hạng II nhằm đảo bảo sự công bằng, minh bạch 15
- và dân chủ trương nhà trường. - Hàng năm, Công đoàn trường phối hợp tổ chức tốt Hội nghị viên chức, người lao động. Nội dung, hình thức tổ chức thường xuyên được cải tiến, đảm bảo đầy đủ nội dung, quy trình, thủ tục theo quy định và đảm bảo dân chủ thực sự, không phô trương hình thức, qua đó đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tích cực của cán bộ, đoàn viên trong việc xây dựng cơ quan, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nhà trường. - Ban Chấp hành CĐ phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan kiện toàn ban TTND, ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các ban giám sát xây dựng CSVC... Ban Chấp hành công đoàn cử đại diện tham gia hội đồng nâng lương, hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật, hội đồng trường, ban chuyên môn… để nhằm tham mưu, góp ý và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của CBNGNLĐ. + Công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động - Công tác động viên thăm hỏi, hiếu hỷ, trợ cấp khó khăn được cụ thể hoá trong Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy định thu, chi nguồn tài chính công đoàn nên mọi trường hợp đau ốm, tai nạn rủi ro được quan tâm hỗ trợ, động viên kịp thời. Đặc biệt, trong những năm đại dịch Co-vid 19 vừa qua, công đoàn nhà trường đã luôn tham gia vào công tác phòng, chống và chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 như cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho CBNGNLĐ khi bị cách li y tế. Tổng số tiền hỗ trợ công đoàn viên trong đại dịch covid-19 vừa qua là 22.500.000 đồng. Bên cạnh đó, công đoàn luôn tổ chức các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên trong dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền 95.000.000 đồng. - Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBNGNLĐ, tham mưu kinh phí hỗ trợ đoàn viên trong các dịp lễ, tết, đảm bảo đúng chế độ chính sách. Kịp thời sẻ chia, thăm hỏi đoàn viên công đoàn khi gặp ốm đau, gia đình có việc hiếu, hỷ. Hằng năm công đoàn đều tổ chức và hỗ trợ kinh phí các chuyến tham quan, du lịch cho CBNGNLĐ trong nhà trường: như tham quan học tập các đơn vị ngoài tỉnh như Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, nghỉ mát Cửa Lò. - Phối hợp với Hội khuyến học nhà trường tổ chức biểu dương khen thưởng cho các cháu là con CBNGNLĐ trong cơ quan đạt thành tích cao trong học tập; tổ chức các hoạt động vui chơi, tặng quà cho các cháu thiếu nhi con CBNGNLĐ vào dịp Tết Trung thu với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng triệu đồng/năm. - Các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái trong cán bộ, nhà giáo, người lao động; Chương trình “Mái ấm Công đoàn”, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, nhằm góp phần nâng cao đời sống đoàn viên, người lao động được Công đoàn nhà trường hết sức quan tâm. Trong nhiệm kì 2018-2023 đã vân động CBNG NLĐ ủng hộ quyên góp với số tiền hàng trăm 16
- triệu đồng. Ủng hộ đồng bào và ngành Giáo dục các tỉnh Miền Trung số tiền 54.000.000 đồng. - Trong phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao quần chúng, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa Công đoàn trường nghiên cứu đổi mới các hình thức tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao trong nhà trường, tạo được phong trào thường xuyên, sân chơi lành mạnh và thu hút hầu hết CBNGNLĐ tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần và hiệu quả công tác cho cán bộ, đoàn viên. Hàng năm, trong các đợt phát động thi đua chào mừng 20/10, 20/11, 8/3… Công đoàn tổ chức Hội thi văn nghệ giữa các tổ chuyên môn và đơn vị bạn được các tổ công đoàn tập luyện nghiêm túc, tham gia nhiệt tình tạo không khí thi đua vui vẻ giữa các tổ công đoàn. Ngoài ra công đoàn còn xây dựng các kế hoạch giao lưu học hỏi với đơn vị bạn, các trường THPT trong địa bàn Huyện và các vùng lân cận như Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, Nghi Lộc 2, THPT Mường Quạ. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường đoàn viên công đoàn nhà trường đã tích cực, có trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công đã góp phần làm nên sự thành công của buổi lễ. - Kết quả hoạt động Tháng công nhân hàng năm, đánh giá những bước tiến mới trong việc triển khai thực hiện hoạt động “Tháng Công nhân”. Hàng năm phối hợp với nhà trường, BCH công đoàn tổ chức mời các trung tâm y tế, các bệnh viện khám xét nghiệm, siêu âm, chụp X. quang miễn phí cho CBNGNLĐ tại đơn vị như Bệnh viện Đa khoa Nghi Lộc, Bệnh Quốc tế Vinh. + Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và người lao động - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn trường đã tập trung nghiên cứu, đổi mới công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đoàn viên thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của các cấp, các ngành và của địa phương thông qua nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm, điều kiện công tác của nhà trường. Những hình thức tuyên truyền, vận động có hiệu quả như: tìm hiểu kiến thức pháp luật thông qua hình thức thi trắc nghiệm tại các hội thi; viết bài dự thi tìm hiểu hiến pháp, pháp luật; nêu gương người tốt, việc tốt trong việc thực hiện các cuộc vận động; mời báo cáo viên; tổ chức các buổi học tập; đưa nội dung tuyên truyền, vận động vào chương trình công tác hàng tháng, quý, Các văn bản, chính sách mới được triển khai phổ biến kịp thời như: Luật Công đoàn, Luật Lao động, Luật BHXH và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động và lĩnh vực công tác của nhà trường. - Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn trường đã tổ chức tuyên truyền giáo dục trên các lĩnh vực: Nghị quyết Đại hội Công đoàn cơ sở, Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn Giáo dục Nghệ An…Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị (khóa XII) 17
- “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, các chế độ chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động ..). - Thực hiện tốt Chỉ thị 05/CT-TW về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tổ chức nghiêm túc 100% đoàn viên ký cam kết thực hiện công việc cụ thể thiết thực cùng với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, ... tạo môi trường sư phạm lành mạnh và nề nếp trong các hoạt động của nhà trường. Trong nhiệm kỳ có 01 đoàn viên công tham gia cuộc thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh do Ban tuyên giáo Huyện ủy tổ chức và cô Đinh Thị Nga xuất sắc đạt giải nhì. - Công tác tuyên truyền được công đoàn thường xuyên chú trọng và cập nhật thường xuyên, kịp thời với nhiều hình thức đa dạng, trong đó tập trung tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử như qua FB nhà trường, công đoàn ngành, nhóm Zalo công đoàn ngành, nhóm giáo viên, nhóm nữ đoàn viên công đoàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hoạt động nổi bật của nhà trường, Công đoàn, các ngày lễ lớn của đất nước, gương người tốt việc tốt, cá nhân điển hình tiên tiến… - Công tác tuyên truyền được công đoàn thường xuyên chú trọng và cập nhật thường xuyên, kịp thời với nhiều hình thức đa dạng, trong đó tập trung tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử như qua FB nhà trường, công đoàn ngành, nhóm Zalo công đoàn ngành, nhóm giáo viên, nhóm nữ đoàn viên công đoàn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào hoạt động nổi bật của nhà trường, Công đoàn, các ngày lễ lớn của đất nước, gương người tốt việc tốt, cá nhân điển hình tiên tiến… + Các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động - Xác định rõ “Thi đua là động lực để phát triển, là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới”, trong nhiệm kỳ 2018-2023, hàng năm vào đầu các năm học mới, công đoàn phối hợp với nhà trường phát động các phong trào thi đua theo chủ đề như: phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ giáo viên, phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập”... các phong trào thi đua diễn ra sôi nổi, rộng khắp trong các tổ, nhóm chuyên môn, tổ công đoàn, nhiều sáng kiến, sáng tạo thiết thực, sát với nhiệm vụ của mỗi cán bộ giáo viên, công nhân viên đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo và quản lý của nhà trường. Nhiều cán bộ giáo viên đã không ngừng học tập và rèn luyện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT, khoa học công nghệ vào giảng dạy, tham gia các hoạt động thao giảng, dự giờ thăm lớp để học hỏi lẫn nhau trong chuyên môn nghiệp vụ, tham dự thi và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về giáo dục và đào tạo của xã hội. - Phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt” trong nhà trường tiếp tục 18
- được đổi mới, thực hiện thường xuyên, trở thành nề nếp và là động lực chính để án bộ, đoàn viên phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hàng năm, 100% cán bộ, đoàn viên và các tập thể tự nguyện đăng ký thi đua, Công đoàn trường xác định mục tiêu, chỉ tiêu phấn đấu và xây dựng kế hoạch tổ chức phong trào thi đua. Đưa nội dung chỉ đạo kế hoạch thi đua vào các cuộc họp giao ban hàng tháng; định kỳ sơ kết, đánh giá để kịp thời điều chỉnh vướng mắc, phát sinh. Quy chế thi đua, khen thưởng thường xuyên được đổi mới, bổ sung phù hợp với thực tiễn, tạo được chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả trong thực hiện. Qua thực tiễn triển khai, trong phong trào thi đua ngày càng có nhiều nhân tố mới, có sức lan toả rộng trong nhà trường. - Việc triển khai phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” gắn với nội dung thi đua: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”: Kết quả thực hiện các Chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng Đại dịch Covid-19” được đoàn viên Công đoàn tham gia hưởng ứng tích cực. - Hàng năm phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm được đoàn viên công đoàn quan tâm, trong 5 năm có 62 sáng kiến được công nhận cấp Ngành trong đó có 10 SKKN đạt loại A. Tổ chức các tiết thao giảng, Hội giảng chào mừng các ngày lễ lớn trong năm. Các tổ chuyên môn đã hỗ trợ nhau trong công tác dạy học, ôn thi GV dạy giỏi cấp Tỉnh, chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh. Trong nhiệm kỳ 2018-2023 có 28 lượt giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, 04 giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Tỉnh, 11 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh được công nhận góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. - Triển khai cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn”, tham gia chương trình “Tết Sum vầy”. Trong phong trào trường giúp trường, Công đoàn đã phối hợp với Đoàn thanh niên đã hỗ trợ Trường THPT Mường Quạ trong phong trào trường giúp trường với số tiền trên 20 triệu đồng, Ủng hộ bão lụt Kỳ sơn 6.050.000 triệu đồng, hỗ trợ gia đình hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn Nghi Lộc trên 10 triệu đồng. - Nhiều giáo viên có thành tích cao trong bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh, học sinh thi vào các trường đại học đạt điểm cao như: Tổ KHXH: Cô Huyền, Cô Tú, Cô Loan, Cô Hải, Cô Thủy, Cô Thành, Cô Nguyên, Cô Phượng; Tổ KHTN: Cô Huyền B, Thầy An, Thầy Dũng L, Thầy Dũng S, Thầy Vinh, Cô Hồng, Cô Huyền A, Cô Tâm S; Tổ Toán-Tin: Thầy Hải, Thầy Bang, Cô Huyền, Cô Thủy, Cô Lưu, Cô Hạnh; Tổ Văn-Anh: Cô Nhàn, Cô Hiến, Cô Trang, Cô Hương, Cô Châu, Cô Sâm, Cô Cảnh, Cô Lam. + Công tác xây dựng tổ chức Công đoàn tiếp tục được hoàn thiện; tích cực tham gia xây dựng Đảng, nhà nước trong sạch, vững mạnh - Nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/06/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”; Chương trình hành động số 244/CT-CĐN, ngày 19
- 12/11/2021 của Ban Thường vụ Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. - Nội dung và phương pháp tổ chức sinh hoạt công đoàn được cải tiến một bước nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức sinh hoạt và nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn. Ban chấp hành Công đoàn trường hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ, xây dựng quy chế hoạt động cụ thể, duy trì sinh hoạt định kỳ, đúng quy định. Mọi chế độ thông tin báo cáo được thực hiện kịp thời, đúng yêu cầu, đảm bảo chất lượng. Thường xuyên hướng dẫn, chỉ đạo các tổ công đoàn phấn đấu thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Thông qua kiểm tra thực hiện Điều lệ công đoàn để các tổ công đoàn rút kinh nghiệm, xây dựng nội dung, phương pháp sinh hoạt phù hợp với nhiệm vụ, tình hình thực tiễn ở đơn vị mình. Kiện toàn đưa hoạt động có hiệu quả năm tổ công đoàn, các tổ Công đoàn đã thể hiện vai trò của mình xây dựng tập thể đoàn kết, mọi quyền lợi của đoàn viên được đảm bảo. - Bám sát mục tiêu nhiệm vụ của đại hội trong nhiệm kì 2018- 2023, nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn ngành, BCHCĐ đã xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể cho từng tháng, từng quý và cả năm học, phân công trách nhiệm cụ thể, phù hợp cho các đồng chí trong BCH; xây dựng được quy chế hoạt động. - Công đoàn đã thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác lãnh đạo tập thể, các đồng chí trong ban chấp hành và các ban liên quan đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được phân công cũng như quy định trong quy chế phối hợp giữa chính quyền và công đoàn nhà trường, phát huy vai trò của mình trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. - Chỉ đạo Ban thanh tra nhân dân và UBKT công đoàn đã làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Có kế hoạch cụ thể và tiến hành kiểm tra định kỳ về nhiều nội dung hoạt động của nhà trường, công đoàn như tài chính, CSVC, thanh tra chuyên môn giáo viên, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với CBGV…, vì vậy đã tạo được niềm tin cho mỗi CB đoàn viên công đoàn đối với chính quyền, với Đảng, với tổ chức Công đoàn. - Công đoàn trường đã vận động CBNGNLĐ tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, đồng thời thực hiện trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với công tác phát triển Đảng thông qua việc góp ý xây dựng Đảng và giới thiệu đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng phát triển đảng. Công đoàn trường luôn chú trọng công tác bồi dưỡng phát triển đoàn viên, chăm lo bồi dưỡng tạo nguồn xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn. Trong nhiệm kì 2018-2023 đã có 09 đoàn viên được giới thiệu kết nạp vào Đảng, 100% đoàn viên tham gia học tập thực hiện nghiêm túc các chỉ thị Nghị quyết của đảng. + Nâng cao chất lượng công tác nữ công góp phần chăm lo, xây dựng đội ngũ nữ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong tình hình mới - Công đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, mang lại hiệu quả thiết thực như: phát động và triển khai có hiệu quả phong trào phụ nữ “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, tổ chức cho cán bộ nữ tham gia học tập, nắm bắt và 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh khi dạy học môn Toán lớp 10
44 p | 69 | 19
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật và bạo lực học đường trong đoàn viên, thanh niên trường THPT Lê lợi
19 p | 39 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p | 20 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn