intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:47

27
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4" chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể trong nhiệm vụ của người làm công tác Nữ công công đoàn ở cơ sở, nhằm góp phần nâng cao hoạt động công tác nữ công. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị mà đề ra những nội dung, phương pháp hoạt động cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4

  1. SỞ GIÁO DỤC ­ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4 ­­­­­­­­­­­­­­ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG  CỦA BAN NỮ CÔNG QUẦN CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG  CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4                      LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN TÊN TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ ĐỖ QUYÊN                      TỔ: VĂN­ NGOẠI NGỮ NĂM HỌC : 2021 – 2022 SĐT: 0982.247.484 MỤC LỤC MỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lí do chọn đề tài 1 1
  2. 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4 Phạm vi nghiên cứu 2 5 Đối tượng nghiên cứu  2 6 Phương pháp nghiên cứu 2 7 Kết cấu của đề tài 2 PHẦN HAI: NỘI DUNG I CƠ SỞ LÍ LUẬN 3 II CƠ SỞ THỰC TIỄN 4 1. Thuận lợi  4 1.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên 4 1.2. Đối với nữ học sinh  4 2 Khó khăn 5 2.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên 5 2.2 Đối với nữ học sinh  5 III Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động  5 của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn  trường THPT Đô Lương 1  Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng. 5 1.1 Giải pháp 5 1.2 Bài học kinh nghiệm 6 2 Giải pháp phân công nhiệm vụ  và  xây dựng kế  hoạch  7 của Ban nữ công. 2.1 Giải pháp phân công nhiệm vụ của Ban nữ công. 7 2
  3. 2.2 Giải pháp xây dựng kế hoạch của Ban nữ công 9 3  Giải pháp triển khai các hoạt động của Ban nữ công. 10 3.1 Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo  10 viên 3.1.1 Giải pháp  11 3.1.2 Kết quả đạt được  14 3.1.2.1 Công tác phối hợp trong chuyên môn  14 3.1.2.2 Về sinh hoạt các câu lạc bộ“vui, khỏe, bổ ích”  14 3.1.2.3 Công tác thi đua và khen thưởng  15 3.1.3 Bài học kinh nghiệm 15 3.1.3.1 Công tác phối hợp trong chuyên môn  15 3.1.3.2 Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích”  16 3.1.3.3 Về công tác thi đua và khen thưởng  16 3.2 Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ học sinh  17 3.2.1 Giải pháp  17 3.2.2 Kết quả đạt được 18 3.2.3 Bài học kinh nghiệm  20 3.3 Giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng,  20 hợp pháp cho nữ CBNGNLĐ. 3.3.1 Giải pháp 20 3.3.2 Kết quả đạt được 21 3.3.3 Bài học kinh nghiệm  21 3.4 Giải pháp xây dựng phong trào thi đua “ giỏi việc  22 trường, đảm việc nhà” trong nữ CBNGNLĐ. 3.4.1 Giải pháp  22 3
  4. 3.4.2 Kết quả đạt được 24 3.4.3 Bài học kinh nghiệm  25 3.5 Giải pháp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị  25 tổ chức ngoài nhà trường 3.5.1 Giải pháp 25 3.5.2 Kết quả đạt được 27 3.5.3 Bài học kinh nghiệm  27 3.6 Giải pháp xây dựng nét đẹp nữ CB,GV và nữ học sinh  27 nơi trường học 3.6.1 Giải pháp 27 3.6.2 Kết quả đạt được 31 3.6.3 Bài học kinh nghiệm  32 4 Những kết quả đạt được của đề tài 33 4.1 Đối với nữ cán bộ giáo viên 33 4.2 Đối với nữ học sinh 36 PHÂN BA: KẾT LUẬN 1 Kết luận 37 2 Kiến nghị 38 TÀI LIỆU THAM KHẢO  DANH MỤC VIẾT TẮT TT TÊN VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 TW Trung ương 2 TLĐ Tổng liên đoàn 4
  5. 3 CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động 4 THPT Trung hoc phổ thông 5 BCH Ban chấp hành 6 TNCS Thanh niên cộng sản 7 UYBND Ủy ban nhân dân PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Sinh thời Chủ  tịch Hồ  Chí Minh từng khẳng định:   “Giang sơn gấm vóc  Việt Nam là do phụ  nữ  Việt Nam, trẻ  cũng như  già dệt thêu mà thêm tốt đẹp,  rực rỡ”, “Nhân dân ta anh hùng là nhờ  có các bà mẹ Việt Nam anh hùng”, “Dân  tộc ta và Đảng ta đời đời biết  ơn các bà mẹ  Việt Nam đã sinh ra và cống hiến  những người  ưu tú đã và đang chiến đấu anh dũng tuyệt vời bảo vệ  non sông  gấm vóc do tổ  tiên ta để  lại”. Như  vậy có thể  khẳng định rằng, phụ  nữ  Việt   Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống trong đó   có công tác giáo dục. Họ co nh́ ưng công hiên h ̃ ́ ́ ết sưc to l ́ ơn, gop phân x ́ ́ ̀ ứng đanǵ   ̀ ự nghiệp xây dựng và phát triển ngành giáo dục nước nhà. Noi gương các   vao s thế  hệ  đi trước, trong thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất   nước, phat huy vai tro ng ́ ̀ ươi phu n ̀ ̣ ư Vi ̃ ệt Nam hiện đại: “Yêu nước; co trinh đô ́ ̀ ̣  chuyên môn vưng vang, năng đông, sang tao, hoan thanh tôt công tac đ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ược giao;   ́ ưc khoe; co lôi sông văn hoa va tâm long nhân hâu; quan tâm đên l co s ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ợi ich xa ́ ̃  ̣ ̀ ̣ hôi va công đông”̀ . Nữ giáo viên, cán bộ giáo viên nhân viên đa không ng ̃ ừng lớn  mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng công tác, góp phần xứng đáng vào những thành  tích xuất sắc của công tác Giáo dục. Trường Trung học phổ  thông Đô Lương 4 thành lập từ  năm 2006, nằm  trên địa bàn hạ  huyện Đô Lương còn nhiều khó khăn về  kinh tế  và điều kiện   thiên nhiên. Toàn trường có 54 giáo viên trong đó có 33 đoàn viên nữ chiếm tỉ lệ  61,11%. Tổng số học sinh là 889, trong đó nữ em chiếm tỉ lệ 65,05%. Bên cạnh  công tác chuyên môn, phát huy phẩm chất đạo đức phụ  nữ  thời kỳ  đẩy mạnh  công nghiệp hóa, hiện đại hóa “tự trọng, tự tin, trung hậu” công tác của Ban Nữ  công cũng được cán bộ  nữ  tham gia tích cực. Trong chương trình hoạt động  hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công của Công  đoàn ngành, Ban Nữ  công đã xây dựng kế  hoạch, tổ  chức các hoạt động trong  năm cụ  thể  rõ ràng, có sơ  kết, tổng kết công tác, tạo điều kiện để  cán bộ  nữ  công trao đổi, chia sẻ  những kinh nghiệm hoạt động nữ  công, tạo mối liên kết  5
  6. mật thiết trong hoạt động nữ  công trong cụm thi đua. Ban Nữ  công đã tổ  chức   thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ  trương của Đảng, chính sách, pháp  luật của Nhà nước và tổ  chức Công đoàn liên quan đến nữ  cán bộ, công nhân  viên. Hoạt động công tác nữ công của Nhà trường đã tăng cường tình đoàn kết,   tạo bầu không khí phấn khởi cho tập thể  nữ  cán bộ, công nhân viên, học sinh   qua đó nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Bên cạnh những thành tích  đã đạt được, hoạt động nữ công vẫn còn một số hạn chế như: Do tình hình dịch   Covid diễn biến phức tạp, đa số  nữ  đoàn viên đang trong độ  tuổi sinh đẻ, nuôi  con nhỏ, nhà xa... nên các hoạt động tập thể  bị  hạn chế, nhiều hoạt động nữ  công đã lên kế  hoạch nhưng phải thay đổi. Ban Nữ  công hoạt động chưa đều   tay... Từ  những vấn đề  nêu trên, với kinh nghiệm thực tế trong nhiệm vụ  của  trưởng ban Nữ  công, tôi đã nghiên cứu đề  tài: “Một số  giải pháp nhằm nâng  cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công   đoàn trường THPT Đô Lương 4”. Trong đề tài này tôi mạnh dạn nêu lên một  số giải pháp mà chúng tôi đã áp dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động cho   nữ cán bộ giáo viên và học sinh. Đó là những kinh nghiệm với mong muốn được  trao đổi với bạn bè đồng nghiệp đặc biệt là đội ngũ cán bộ  làm công tác nữ  công trường học. Từ đó góp một phần nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng hoạt   động Công đoàn trường Trung học phổ  thông  Đô Lương 4 nói riêng và Công  đoàn ngành nói chung.  2. Mục đích nghiên cứu: 2.1. Đề  tài chủ  yếu hướng vào những công việc cụ  thể  trong nhiệm vụ  của   người làm công tác Nữ  công công đoàn ở  cơ  sở, nhằm góp phần nâng cao hoạt  động công tác nữ  công. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị  mà đề  ra  những nội dung, phương pháp hoạt động cho phù hợp.  2.2. Bản thân là người làm công tác công đoàn, việc nghiên cứu đề  tài này sẽ  giúp cho tôi làm tốt hơn nhiệm vụ  của mình. Đồng thời có thể  giúp cho tôi có  thể  trao đổi tư  vấn cùng các công đoàn trường bạn để  tìm ra hướng tháo gỡ,  giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động nữ công ở công đoàn cơ  sở. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 3.1. Xác định cơ sở lý luận và thực tiễn. 3.2. Phân tích thực trạng hoạt động Nữ công trường THPT Đô Lương 4. 3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ  công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4. 4. Phạm vi nghiên cứu: Trực tiếp tại trương THPT Đô L ̀ ương 4. 5. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh và giáo viên nữ Trương THPT Đô L ̀ ương 4. 6. Phương pháp nghiên cứu: 6
  7. ­ Nghiên cứu tài liệu: Tài liệu về công tác công đoàn, các Nghị quyết công đoàn,  các hướng dẫn về công tác nữ công của công đoàn cấp trên…  ­ Khảo sát đối chiếu số liệu kết quả trước và trong khi áp dụng giải pháp, phân  tích đánh giá số liệu; phỏng vấn.. 7. Kết cấu của đề tài: gồm có ba phần: ­ Phần một: Đặt vấn đề ­ Phần hai: Nội dung nghiên cứu ­ Phần ba: Kết luận PHẦN HAI: NỘI DUNG        I. Cơ sở lí luận      Công đoàn là tổ chức chính trị ­ xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và  của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ  thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt   Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao  động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ  chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ  quyền, lợi ích hợp pháp, chính  đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế  ­ xã hội,   tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức,   đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao   trình độ, kỹ  năng nghề  nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ  Tổ  quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công đoàn là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục,  rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân lao động. Vị  trí của Công đoàn   ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính  trị, xã hội mà Công đoàn tham gia. Ban nữ công là một bộ phận quan trọng của  tổ chức công đoàn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban chấp hành công đoàn Nhằm tiếp tục phát huy vai trò và tiềm năng của nữ công nhân viên chức  lao động, quán triệt Nghị  quyết 20/NQ ­ TW của Ban Chấp hành TW Đảng về  “Tiếp   tục   xây   dựng   giai   cấp   công   nhân   Việt   Nam   thời   kỳ   đẩy   mạnh   công  nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”ngày 27­4­2007, Bộ  Chính trị  đã ban hành  Nghị  quyết số  11­NQ/ TW về công tác phụ  nữ  thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp  hóa, hiện đại hóa đất nước: "Trong suốt quá trình cách mạng, Ðảng ta luôn quan  tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Trong thời   kỳ đổi mới, chủ trương của Ðảng về  công tác phụ  nữ  và bình đẳng giới được  thể  hiện xuyên suốt trong Nghị  quyết Ðại hội Ðảng, các nghị  quyết và chỉ  thị  7
  8. của Trung  ương Ðảng, Bộ  Chính trị, Ban Bí thư  về  công tác quần chúng, công  tác vận động phụ  nữ, công tác cán bộ  nữ. Nhà nước đã ban hành nhiều chính   sách cụ  thể  nhằm tạo điều kiện để  phụ  nữ  phát triển và thúc đẩy bình đẳng   giới" Hoạt động nữ  công trong giai đoạn hiện nay được triển khai theo tinh   thần Nghị  quyết số: 06b/QĐ ­ TLĐ, ngày 29 tháng 01 năm 2011 của Tổng Liên   đoàn 3 Lao động Việt Nam về  công tác vận động nữ  CNVCLĐ thời kỳ  đẩy   mạnh CNH ­ HĐH đất nước; Chương trình hành động số  190 của tổng LĐLĐ  Việt Nam về thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị. Chỉ thị số 03 của Tổng  LĐLĐ Việt  Nam về  việc tiếp tục  đẩy mạnh phong trào thi  đua “Giỏi việc   nước­ đảm việc nhà”. Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết   Đại hội XV CĐGD Việt Nam, Nghị  quyết Đại hội XVIII Công đoàn Nghệ  n,  Chỉ thị 21­ CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư  về tiếp tục đẩy mạnh công  tác phụ nữ trong tình hình mới. Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn ngành Giáo   dục Nghệ  An. Ban nữ  công công đoàn có nhiệm vụ  tham mưu giúp ban chấp   hành công đoàn cùng cấp về  công tác xây dựng và thực hiện chính sách, pháp  luật liên quan đến lao động nữ, về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ  nữ, công tác cán bộ  nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ  em; đại diện   tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em.  Ban nữ công là một bộ phận quan trọng của tổ chức công đoàn, hoạt động   dưới sự chỉ đạo của ban chấp hành công đoàn. Vì thế ở các cấp công đoàn cơ sở  muốn thực hiện tốt công việc này thì hoạt động nữ  công cần phải đẩy mạnh,  thường xuyên quan tâm đến giới nữ và phải tổ chức các hoạt động về giới hiệu   quả, thiết thực. II. Cơ sở thực tiễn  1. Thuận lợi  1.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên Trường THPT Đô Lương 4 được thành lập theo quyết định số 2836/QĐ­ UBND.VX  của Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 7 tháng 8 năm 2006.   Kể từ ngày 28 tháng 10 năm 2006 Ban thường vụ công đoàn giáo dục Nghệ An  quyết định thành lập Công đoàn trường THPT Đô Lương 4. Năm học đầu tiên  công đoàn có 26 đoàn viên với Ban chấp hành công đoàn lâm thời gồm 3 đồng  chí do cô Hoàng Nữ  Hạnh làm chủ  tịch. Đến nay số  lượng đoàn viên tăng lên   54 người với 4 tổ công đoàn và Ban chấp hành công đoàn được kiện toàn với 4 đồng chí.  Trải qua hơn 15 năm hoạt động, Công đoàn trường THPT Đô Lương 4  thật sự là tổ ấm của mỗi đoàn viên và đã từng bước đi vào ổn định, phát triển.  Nơi đây, những buồn, vui luôn được sẻ  chia cùng nhau. Công đoàn luôn là nơi  bảo vệ  quyền lợi chính đáng, hợp pháp của tất cả  mọi đoàn viên. Qua từng   giai đoạn Ban chấp hành công đoàn trường đã khắc phục mọi khó khăn để đưa  tổ chức công đoàn trở thành một mái ấm tập trung mọi con người trong đơn vị  8
  9. đoàn kết, thống nhất, chia sẻ nhằm th ực hi ện th ắng l ợi Ngh ị quy ết c ủa Chi b ộ  Đảng đề ra. Cùng với sự  phát triển của nhà trường, chị  em cán bộ, giáo viên và học  sinh   Trường THPT  Đô Lương 4  đang đứng vững trên mọi vị  trí công tác, tự  khẳng định mình; luôn bám sát nội dung chương trình hành động của ngành, của  chương trình công tác hoạt động nữ  công. Nhiều chị  em đã tích cực, hăng hái  trong việc nâng cao năng lực công tác và giảng dạy.  ­ Hoạt động nữ công trong Trường THPT đã được các cấp ban ngành quan   tâm và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động, tạo điều kiện cho   nữ cán bộ giáo viên và học sinh hoạt động thiết thực và hiệu quả.  ­ Về  đội ngũ Nữ  cán bộ  giáo viên, nhân viên của trường có 54 người,  trong đó 100% đều đạt chuẩn, cơ bản đều đang ở lứa tuổi 22­ 45 trẻ trung, năng   động. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự  nghiệp giáo dục của  nhà trường. Đa số chị em cán bộ giáo viên và học sinh rất nhiệt tình, tự nguyện   tham gia các hoạt động do Ban nữ  công ­ công đoàn tổ  chức,  xem tổ  chức nữ  công nhà trường là cầu nối gắn kết các thành viên để  trao đổi, chia sẻ. Ban nữ  công ­ công đoàn ­ nhà trường thực sự là một mái ấm.  1.2. Đối với nữ học sinh  ­ Các nữ  học sinh thích tham gia các hoạt động và hưởng  ứng các hoạt  động nữ  công rất nhiệt tình. Các em rất chân thật thổ  lộ  những mong muốn,  nguyện vọng, nhiều em tâm sự những chuyện thầm kín, các em coi cán bộ, giáo  viên trong trường như  cha, mẹ  của mình. Từ  đó cán bộ, giáo viên có thể  nắm  bắt được tâm tư, nguyện vọng và có những cách thức giảng dạy, tổ  chức hoạt  động cho phù hợp với lứa tuổi và tâm sinh lí của các em.  ­ Các em nữ  học sinh có năng khiếu về  hoạt động bề  nổi như: múa, hát,  vẽ... 2. Khó khăn 2.1. Về phía cán bộ, giáo viên   ­ Hầu hết  các đồng chí phụ trách nữ công trong trường  đều là cán bộ  kiêm  nhiệm. ­ Nhiều cán bộ  nữ  công chưa sâu sát cơ  sở  nên việc nắm bắt tâm tư,   nguyện vọng của nữ  cán bộ, giáo viên và học sinh còn hạn chế, nhất là việc  thực hiện chế độ chính sách cho lao động nữ. ­ Hàng năm, Ban nữ công công đoàn cấp trên đã có chương trình, kế hoạch   hoạt động cho Ban nữ công nhưng các chương trình, kế hoạch còn chung chung,  chưa cụ thể, chưa có mô hình hoạt động hoặc mẫu mô hình hoạt động thí điểm  cho các cấp cơ  sở, cho từng loại hình trường, đặc biệt là trường THPT  Đô  Lương 4 để cho cán bộ nữ công tìm hiểu, học tập và áp dụng. 9
  10. ­ Nội dung và phương thức hoạt động của một số  Ban nữ  công còn đơn   điệu, chưa đủ sức thu hút, lôi cuốn. ­ Chị em nữ cán bộ, giáo viên thường tập trung vào công tác chuyên môn,  ít người chú trọng đến hoạt động nữ công.  ­ Chị em cán bộ, giáo viên do con nhỏ, nhà xa.... nên ít tham gia hoặc tham  gia các hoạt động nữ công một cách đối phó, miễn cưỡng. 2.2. Về phía nữ học sinh  ­ Phần đa các em được sinh ra và lớn lên tại các xã vùng xa của huyện.   Việc được tiếp xúc với những kiến thức mới còn thiếu, cách thức giao tiếp đôi  lúc còn rụt rè. Nhiều học sinh hành động tự phát theo bản năng, thiếu ý thức tổ  chức, vô kỉ luật và thiếu những kiến thức về y tế, giáo dục, văn hóa xã hội.  ­ Kỹ năng sống của học sinh vùng nông thôn còn nhiều hạn chế. III. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công  quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương  1. Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng. 1.1. Giải pháp   Ban nữ  công quần chúng chịu sự  chỉ  đạo trực tiếp của ban chấp hành  công đoàn và sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ nữ công của ban nữ công cấp  trên. Theo tôi, việc lựa chọn và thành lập Ban nữ công quần chúng là nhiệm vụ  trọng tâm trong kế  hoạch hoạt động của nữ  công trong nhiệm kì.  Với đơn vị  trường chúng tôi thành lập Ban nữ công với những tiêu chí sau:  ­ Về  số  lượng: 04 đồng chí gồm trưởng ban, phó trưởng ban và 02  ủy  viên.  ­ Thành phần: Gồm 2 đồng chí trong BCH công đoàn, 1 đồng chí kế toán  trường và 1 đồng chí trong BCH Đoàn trường. ­ Yêu cầu: Cán bộ  nữ  công là những đồng chí có tinh thần trách nhiệm,  chịu khó, nhiệt tình, có tâm huyết với công tác được giao, là trung tâm đoàn kết   và luôn lắng nghe ý kiến tâm tư  nguyện vọng chính đáng, những nhu cầu cần  thiết của chị em trong sinh hoạt. Mỗi đồng chí là một cầu nối giữa các tổ  chức   trong và ngoài nhà trường. 10
  11. Hình ảnh: Chủ tịch Công đoàn hội ý với Ban nữ công 1.2. Bài học kinh nghiệm Ở  trường trung học phổ  thông, việc lựa chọn Ban nữ  công từ  ban chấp  hành công đoàn, tổ chuyên môn và kế  toán trường, ban chấp hành Đoàn trường  sẽ rất thuận lợi trong công tác phối hợp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của  Ban nữ  công cũng như  của công đoàn. Bởi khi có thành viên là ban chấp hành  công đoàn thì việc thực hiện mục tiêu của Ban nữ  công và công đoàn sẽ  tránh   được hiện tượng chồng chéo và có sự  phối hợp tốt mục tiêu chung của công   đoàn. Tổ  chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ  Chí Minh trong nhà trường có vai  trò rất lớn trong các hoạt động giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức, lối  sống, ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức các hoạt động đoàn, tạo sân chơi lành   mạnh, bổ ích cho học sinh. Mặt khác, trong ban chấp hành đoàn trường thường  có giáo viên nữ, là cô giáo trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm, năng nổ, sáng tạo, sẵn  sàng cống hiến cho tổ  chức. Công tác phối hợp giữa Ban nữ  công với Đoàn  thanh niên sẽ  phát huy năng lực của nữ  công quần chúng trong tổ  chức Đoàn,   đặc biệt có hiệu quả  cao trong việc tổ  chức thành lập các câu lạc bộ  cho học   sinh như: Câu lạc bộ văn nghệ thể thao, truyền thông, khéo tay hay làm vv... Tổ  chức các cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng nữ học sinh tài năng đồng thời qua  đó giáo dục, trang bị các kĩ năng sống cơ bản cho các em.  Còn một  ủy viên còn lại lấy từ kế toán trường. Bản thân là phó chủ  tịch  công đoàn, trưởng ban nữ công kiêm kế toán công đoàn trong đó công tác kế toán   công đoàn còn nhiều bỡ  ngỡ. Chính vì thế  một  ủy viên còn lại lấy từ  kế  toán   trường sẽ vừa liên kết được với các thành viên nữ trong nhóm hành chính vừa có  thể  học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong nghiệp vụ  kế  toán. Đó cũng là một   nhiệm vụ rất quan trọng nên có 1 ủy viên là kế  toán trường trong Ban nữ  công  sẽ  cảm thấy vững vàng hơn. Đó là những bài học kinh nghiệm trong việc cân  nhắc khi lựa chọn nhân sự Ban nữ công để Ban nữ công có điều kiện thuận lợi và phát  huy tốt nhất vai trò của mình. 2. Giải pháp phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch của Ban nữ công. 2.1. Giải pháp phân công nhiệm vụ của Ban nữ công. Để  nâng cao chất lượng của công tác nữ  công trong trường học, sau khi  xây dựng được đội ngũ cán bộ nữ công thì Ban nữ công cần:  11
  12. Thứ nhất: Phối hợp với các tổ công đoàn để làm tốt công tác tuyên truyền  giáo dục trong nữ  cán bộ  giáo viên nhân viên về  chủ  trương, chính sách pháp   luật của Đảng, Nhà nước; Nghị  quyết của các cấp Công đoàn; chế  độ, chính  sách đối với lao động nữ. Lồng ghép tuyền truyền với phổ biến pháp luật, như  Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống  bạo lực gia đình, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con cái, tổ  chức cuộc sống gia đình… giúp chị em phấn đấu đạt chuẩn mực của người phụ  nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.  Thứ hai: Phối hợp với Công đoàn cần làm tốt công tác chăm lo, đại diện  bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Chủ động đề xuất,  tham gia xây dựng, và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan   đến lao động nữ và bình đẳng giới. Tập hợp tâm tư nguyện vọng của lao động   nữ  để  đề  xuất với Cấp  ủy, Ban giám hiệu giải quyết, đáp  ứng nguyện vọng  của chị em.  Thứ ba: Ban nữ công cần phối hợp với các tổ chức khác trong trường để  tổ chức các phong trào thi đua và các hoạt động xã hội. Gắn kết phong trào với   các cuộc vận động lớn trong ngành, đặc biệt là cuộc vận động "Mỗi thầy, cô  giáo là một tấm gương đạo đức, tự  học và sáng tạo", và cuộc vận động “ Học   tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phong trào “xây dựng trường  học thân thiện, học sinh tích cực" và phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm   việc nhà”. Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của phong  trào cho phù hợp với tâm lý và năng lực của giáo viên cũng như  học sinh nữ  trong trường, luôn tạo ra không khí mới mẻ để chị em hăng hái tham gia như các   hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ  8/3 và các hoạt động giao lưu văn nghệ  thể  thao. Trực tiếp tổ  chức các hoạt  động mang tính đặc thù về giới trong sinh hoạt công đoàn và phối hợp với Đoàn   trường. Bên cạnh đó Ban nữ  công cần làm tốt công tác gắn kết các phong trào  của chị  em với các giáo viên cũng như  học sinh nam trong trường nhằm xây  dựng một tập thể đoàn kết, gắn bó luôn giúp đỡ  hỗ  trợ lẫn nhau trong công tác  giáo dục cũng như trong cuộc sống.  Thứ  tư:  Ban nữ  công phải gần gũi và thường xuyên nắm bắt tâm tư,  nguyện vọng của chị em cũng như học sinh nữ; kịp thời phản ánh những trường   hợp khó khăn đột xuất với cấp ủy, chính quyền, Ban chấp hành để được hỗ trợ  giúp đỡ, tạo động lực cho cán bộ  giáo viên và học sinh nữ  phấn đấu vượt qua  mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.  Thứ  năm:  Nội dung sinh hoạt phải cô đọng, phong phú, sinh động, phù  hợp với đặc thù từng lĩnh vực, quan tâm đến những vấn đề  thiết thực trong   cuộc sống hằng ngày của các chị em như: vấn đề tiền lương, tiền thưởng, bảo  hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ làm thêm giờ, đào tạo, đề bạt, thi đua khen   thưởng vv…Cần phối hợp với Công đoàn, hàng năm cho các chị  em tham quan  học hỏi giao lưu các đơn vị bạn hoặc các đơn vị tại địa bàn. Đối với học sinh nữ  12
  13. cần chú trọng phần giáo dục kĩ năng sống, giáo dục sức khỏe sinh sản, bình   đẳng giới, phối hợp với các tổ chức cho các em được tham quan, hoạt động học  tập trải nghiệm thực tế hướng về cội nguồn để  trang bị và giáo dục những giá   trị đạo đức truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Ngoài ra trong các khoảng thời   gian ngoài giờ làm việc hoặc các ngày nghỉ, BCH còn tổ chức các buổi gặp mặt,   thăm hỏi động viên chị  em nên việc tuyên truyền vận động không phải là hô   hào, hình thức mà là  ở  tổ  chức  ở  qui mô nhỏ, ít nhưng thường xuyên, liên tục.   Để hoàn thành được các mục tiêu trên Ban nữ công cần phân công nhiệm vụ cụ  thể  tránh hiện tượng chồng chéo, phát huy tối đa vai trò, vị  trí và năng lực   chuyên môn của từng đồng chí.  TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ 1 Nguyễn Thị Đỗ Quyên Trưởng ban ­ Điều hành và phụ  trách hoạt động của  Ban nữ công  ­   Tham   mưu   giúp   ban   chấp   hành   công  đoàn   xây   dựng   chương   trình,   nội   dung,  kinh phí tổ  chức các hoạt động triển khai  công tác nữ  công trong nhiệm kỳ  và hàng  năm   ­ Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ   ưu  tú để  giới thiệu cho ban chấp hành công  đoàn.  ­  Đại diện cho nữ   đoàn viên, người lao  động tham gia các tổ  chức hợp pháp có  liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số,   gia đình, bình đẳng giới và vì sự phát triển   của phụ nữ 2 Nguyễn Thị Phúc Phó Trưởng  ­ Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ  ban đoàn viên, người lao  động và phản ánh,  đề   xuất,   kiến   nghị   với   ban   chấp   hành  công đoàn ­ Phụ  trách chế  độ  chính sách, đời sống  cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh ­ Tổ  chức phong trào thi  đua “giỏi việc  trường,   đảm   việc   nhà”   trong   nữ   đoàn  viên, người lao động.  13
  14. 3 Nguyễn Thị Thanh Thủy Ủy viên ­ Tổ  chức phong trào văn nghệ, thể  dục   thể   thao   cho   cán   bộ   giáo   viên;   chương  trình sân khấu nhân các ngày lễ  lớn, kết  nối các chương trình của Công đoàn với  Đoàn trường;  ­ Định hướng, tổ chức các câu lạc bộ  cho  học   sinh   toàn   trường   nói   chung   và   học  sinh nữ nói riêng;   ­   Triển   khai   các   cuộc   thi,   phát   động  phong trào thi đua theo chủ  đề  mảng học  sinh 4 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Ủỷ viên ­   Tư   vấn,   tuyên   truyền,   xây   dựng   kế  hoạch thăm khám, chăm sóc sức khỏe thể  chất, sức khỏe sinh sản cho nữ  cán bộ,  giáo viên và học sinh;  ­   Tuyên   truyền,   giáo   dục   nữ   đoàn   viên,  người lao động về đường lối, chủ trương,  nghị   quyết   của   Đảng,   chính   sách,   pháp  luật   của   Nhà  nước   nói   chung  và   những  nội dung có liên quan đến lao động nữ nói  riêng 2.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch của Ban nữ công Ban nữ công căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học của cơ quan quản lí   giáo dục, Ban giám hiệu, BCH Công đoàn, Đoàn trường và tình hình thực tiễn  của đơn vị xác định nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm để  xây dựng   kế hoạch và chương trình hoạt động trong năm học. TT Nội dung hoạt động 14
  15. Tháng 9 ­ Tổng hợp, nắm bắt tình hình nữ cán bộ nhà giáo người lao động đầu năm học  và hướng dẫn hoạt động nữ công năm học.  ­ Xây dựng mô hình tư  vấn thăm khám sức khỏe cho giáo viên cán bộ  và học   sinh.  ­ Kết hợp với đoàn trường tổ chức các phong trào thi đua do Đoàn trường phát  động.  ­ Triển khai các hoạt động do Công đoàn trường và Công đoàn ngành tổ chức Tháng 10 ­ Phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo  trong dạy và học” “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” và hoàn thành hồ sơ đăng   kí thi đua năm học ­ Kết hợp với Đoàn trường và tổ  tư  vấn học đường tổ  chức các hoạt đối với   học sinh  ­ Triển khai các hoạt động chào mừng ngày 20/10 Tháng 11 ­ Triển khai các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11  ­ Tham gia các hoạt động do Công đoàn trường và Công Đoàn ngành và tổ  chức.  ­ Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ  chức Tháng 12 ­ Tổ chức hoạt động bình đẳng giới và khám sức khỏe định kì cho nữ  cán bộ  giáo viên  15
  16. Tháng 1 ­ Đánh giá nhận xét hoạt động học kì I, triển khai kế hoạch học kì II. ­ Tổ chức hoạt động cho học sinh do Đoàn trường phát động.  ­ Tham gia các hoạt động do Công đoàn trường và Công đoàn ngành phát động Tháng 2 ­ Xây dựng nội dung chương trình hoạt động chào mừng kỷ  niệm chào mừng  ngày Quốc tế phụ nữ 8/3  ­ Tổ  chức các hoạt động do ban Nữ  công, Công đoàn trường và Công đoàn   ngành triển khai  ­ Tổ chức giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên ­ Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động chào mừng ngày thành lập đoàn   thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 Tháng 3 ­ Đánh giá kết quả hoạt động nữ công năm học ­ Thực hiện chương trình kỉ  niệm ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày   Quốc tế lao động 1/5 Tháng 4 ­ Họp bình xét thi đua cá nhân, tập thể.  ­ Tổng hợp báo cáo tổng kết nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc trường,   đảm việc nhà” năm học và hoàn thành hồ sơ thi đua theo quy định 16
  17. Tháng 5 ­ Hướng dẫn hoạt động tháng hành động vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam   28/6.  ­ Phối hợp với công đoàn tổ chức ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 Tháng 6 ­ Phối hợp với công đoàn và trường trong  các kì thi tuyển sinh vào 10 và tốt  nghiệp THPt Quốc gia 3. Giải pháp triển khai các hoạt động của Ban nữ công. 3.1. Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ  cán bộ, giáo viên Thực hiện   Chỉ thị số 05­CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và   làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh và các kế  hoạch, hướng  dẫn của Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chuyên đề năm  2020, với tư cách là thành viên ban chấ hành nữ công bản thân tôi xác định xây  dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên là nhiệm vụ trọng yếu của công  tác nữ  công. Chiếm tỉ  lệ  61,11 % số  lượng cán bộ  nhà giáo người lao động thì  việc xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên và nhân viên có ý nghĩa  quyết định đến việc xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị. “Đoàn kết là sức   mạnh”, đoàn kết thể hiện từ trong suy nghĩ đến những hành động cụ thể. Đoàn  kết trong một tập thể nữ là ở đó luôn có tinh thần đồng chí, đồng đội; tính thân  thiện, lòng nhân hậu, đức bao dung của mọi người trong tập thể luôn được đề  cao; mọi người yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ  nhau và phải biết gắn bó, đồng  tâm nhất trí với nhau thành một khối vững chắc, cùng hành động để  đạt được  một lý tưởng, một mục đích nhất định.Trong trường học, chính sự  đoàn kết sẽ  tạo điều kiện cho mỗi nữ giáo viên phát huy hết khả năng tiềm tàng của mình,  tạo nên một sức mạnh tổng hợp quyết định sự thành công của giáo dục.  3.1.1. Giải pháp Giải pháp 1: Phối hợp hoạt động trong chuyên môn  17
  18. Việc sinh hoạt tổ chuyên môn thực hiện theo định kì quy định trong Điều  lệ   trường   trung   học   cơ   sở,   trung   học   phổ   thông   (2   tuần/lần).   Sinh   hoạt   tổ  chuyên môn là một hoạt động chuyên môn không thể thiếu trong hoạt động của   nhà trường. Mặt khác, để đạt mục tiêu giáo dục hướng tới phát triển phẩm chất  và năng lực cho học sinh dạy học cần phải tăng cường theo hướng tích hợp và  liên môn. Do đó, Ban nữ công kết hợp với tổ trưởng tổ công đoàn theo từng tổ,   nhóm bộ môn tạo điều kiện để chị em trong tổ, nhóm trao đổi kinh nghiệm, đề  xuất ý tưởng và cùng tìm giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Hình ảnh: Sinh hoạt chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học Tham mưu với chuyên môn nhà trường tổ chức các cuộc hội nghị tìm giải  pháp nâng cao tỉ  lệ  đậu tốt nghiệp, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện   thi đại học đạt điểm cao, công tác viết sáng kiến kinh nghiệm, thi giáo viên dạy   giỏi, thi giáo viên chủ  nhiệm giỏi hoặc công tác phụ  đạo học sinh yếu kém và  duy trì sĩ số  của học sinh, qua đó tạo điều kiện để  chị  em học hỏi, phối hợp,   đoàn kết, đồng lòng tạo nên sức mạnh chuyên môn trong tập thể nhà trường. 18
  19. Hình ảnh: Hội nghị Bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2021­2022 Đặc biệt Ban nữ  công cần khuyến khích chị  em tăng cường công tác dự  giờ  thăm lớp những giáo viên đi đầu về  chuyên môn, công tác  ứng dụng công  nghệ thông tin, thí nghiệm thực hành... để chị em học hỏi, rút kinh nghiệm.     Hình ảnh: Dự giờ tiết học Steam của cô giáo Hoàng Nữ Hạnh Giải pháp 2: Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích”  Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong trường học, Ban nữ công  cần quan tâm phát động thường xuyên nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi  ngoài giờ  làm việc;  đồng thời  động viên, khuyến khích nữ  cán bộ  nhà giáo  người lao động tích cực tham gia tập luyện để  rèn luyện sức khỏe. Đây là sân   chơi bổ ích, là cầu nối xây dựng khối đoàn kết nội bộ đồng thời tạo điều kiện  để chị em giao lưu học hỏi giữa các tổ  nhóm chuyên môn trong trường, với các  đơn vị bạn ở huyện cũng như trong toàn ngành 19
  20. Hình ảnh: Hoạt động thể dục thể thao nhân dịp ngày 8/3 Hình ảnh: Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày khai giảng Giải pháp 3: Xây dựng quy chế thi đua và khen thưởng  Công tác thi đua, khen thưởng là một nội dung quan trọng của công tác nữ  công được duy trì  ở  tất cả  các cơ  quan, đơn vị  trường học. Thông qua thi đua,  khen thưởng mà phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của chị em và những  thành tựu, kinh nghiệm điển hình, khắc phục những khó khăn, hạn chế để thúc  đẩy phong trào phát triển đi lên. Thi đua, khen thưởng là biện pháp tổ chức thực   tiễn, một phương pháp tuyên truyền, giáo dục tích cực để động viên ý chí sáng   tạo, ý chí quyết tâm, năng lực hoạt động thực tiễn của nữ cán bộ, giáo viên thực   hiện thắng lợi nhiệm vụ cấp trên giao.  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2