Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4
lượt xem 8
download
Đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4" chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể trong nhiệm vụ của người làm công tác Nữ công công đoàn ở cơ sở, nhằm góp phần nâng cao hoạt động công tác nữ công. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị mà đề ra những nội dung, phương pháp hoạt động cho phù hợp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4 SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN NỮ CÔNG QUẦN CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4 LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN TÊN TÁC GIẢ: NGUYỄN THỊ ĐỖ QUYÊN TỔ: VĂN NGOẠI NGỮ NĂM HỌC : 2021 – 2022 SĐT: 0982.247.484 MỤC LỤC MỤC NỘI DUNG TRANG PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 Lí do chọn đề tài 1 1
- 2 Mục đích nghiên cứu 2 3 Nhiệm vụ nghiên cứu 2 4 Phạm vi nghiên cứu 2 5 Đối tượng nghiên cứu 2 6 Phương pháp nghiên cứu 2 7 Kết cấu của đề tài 2 PHẦN HAI: NỘI DUNG I CƠ SỞ LÍ LUẬN 3 II CƠ SỞ THỰC TIỄN 4 1. Thuận lợi 4 1.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên 4 1.2. Đối với nữ học sinh 4 2 Khó khăn 5 2.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên 5 2.2 Đối với nữ học sinh 5 III Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động 5 của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 1 Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng. 5 1.1 Giải pháp 5 1.2 Bài học kinh nghiệm 6 2 Giải pháp phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch 7 của Ban nữ công. 2.1 Giải pháp phân công nhiệm vụ của Ban nữ công. 7 2
- 2.2 Giải pháp xây dựng kế hoạch của Ban nữ công 9 3 Giải pháp triển khai các hoạt động của Ban nữ công. 10 3.1 Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo 10 viên 3.1.1 Giải pháp 11 3.1.2 Kết quả đạt được 14 3.1.2.1 Công tác phối hợp trong chuyên môn 14 3.1.2.2 Về sinh hoạt các câu lạc bộ“vui, khỏe, bổ ích” 14 3.1.2.3 Công tác thi đua và khen thưởng 15 3.1.3 Bài học kinh nghiệm 15 3.1.3.1 Công tác phối hợp trong chuyên môn 15 3.1.3.2 Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích” 16 3.1.3.3 Về công tác thi đua và khen thưởng 16 3.2 Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ học sinh 17 3.2.1 Giải pháp 17 3.2.2 Kết quả đạt được 18 3.2.3 Bài học kinh nghiệm 20 3.3 Giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, 20 hợp pháp cho nữ CBNGNLĐ. 3.3.1 Giải pháp 20 3.3.2 Kết quả đạt được 21 3.3.3 Bài học kinh nghiệm 21 3.4 Giải pháp xây dựng phong trào thi đua “ giỏi việc 22 trường, đảm việc nhà” trong nữ CBNGNLĐ. 3.4.1 Giải pháp 22 3
- 3.4.2 Kết quả đạt được 24 3.4.3 Bài học kinh nghiệm 25 3.5 Giải pháp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các đơn vị 25 tổ chức ngoài nhà trường 3.5.1 Giải pháp 25 3.5.2 Kết quả đạt được 27 3.5.3 Bài học kinh nghiệm 27 3.6 Giải pháp xây dựng nét đẹp nữ CB,GV và nữ học sinh 27 nơi trường học 3.6.1 Giải pháp 27 3.6.2 Kết quả đạt được 31 3.6.3 Bài học kinh nghiệm 32 4 Những kết quả đạt được của đề tài 33 4.1 Đối với nữ cán bộ giáo viên 33 4.2 Đối với nữ học sinh 36 PHÂN BA: KẾT LUẬN 1 Kết luận 37 2 Kiến nghị 38 TÀI LIỆU THAM KHẢO DANH MỤC VIẾT TẮT TT TÊN VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 TW Trung ương 2 TLĐ Tổng liên đoàn 4
- 3 CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động 4 THPT Trung hoc phổ thông 5 BCH Ban chấp hành 6 TNCS Thanh niên cộng sản 7 UYBND Ủy ban nhân dân PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài: Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”, “Nhân dân ta anh hùng là nhờ có các bà mẹ Việt Nam anh hùng”, “Dân tộc ta và Đảng ta đời đời biết ơn các bà mẹ Việt Nam đã sinh ra và cống hiến những người ưu tú đã và đang chiến đấu anh dũng tuyệt vời bảo vệ non sông gấm vóc do tổ tiên ta để lại”. Như vậy có thể khẳng định rằng, phụ nữ Việt Nam đóng vai trò hết sức quan trọng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống trong đó có công tác giáo dục. Họ co nh́ ưng công hiên h ̃ ́ ́ ết sưc to l ́ ơn, gop phân x ́ ́ ̀ ứng đanǵ ̀ ự nghiệp xây dựng và phát triển ngành giáo dục nước nhà. Noi gương các vao s thế hệ đi trước, trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phat huy vai tro ng ́ ̀ ươi phu n ̀ ̣ ư Vi ̃ ệt Nam hiện đại: “Yêu nước; co trinh đô ́ ̀ ̣ chuyên môn vưng vang, năng đông, sang tao, hoan thanh tôt công tac đ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ́ ược giao; ́ ưc khoe; co lôi sông văn hoa va tâm long nhân hâu; quan tâm đên l co s ́ ̉ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ́ ợi ich xa ́ ̃ ̣ ̀ ̣ hôi va công đông”̀ . Nữ giáo viên, cán bộ giáo viên nhân viên đa không ng ̃ ừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng công tác, góp phần xứng đáng vào những thành tích xuất sắc của công tác Giáo dục. Trường Trung học phổ thông Đô Lương 4 thành lập từ năm 2006, nằm trên địa bàn hạ huyện Đô Lương còn nhiều khó khăn về kinh tế và điều kiện thiên nhiên. Toàn trường có 54 giáo viên trong đó có 33 đoàn viên nữ chiếm tỉ lệ 61,11%. Tổng số học sinh là 889, trong đó nữ em chiếm tỉ lệ 65,05%. Bên cạnh công tác chuyên môn, phát huy phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa “tự trọng, tự tin, trung hậu” công tác của Ban Nữ công cũng được cán bộ nữ tham gia tích cực. Trong chương trình hoạt động hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn nhiệm vụ trọng tâm công tác nữ công của Công đoàn ngành, Ban Nữ công đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động trong năm cụ thể rõ ràng, có sơ kết, tổng kết công tác, tạo điều kiện để cán bộ nữ công trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động nữ công, tạo mối liên kết 5
- mật thiết trong hoạt động nữ công trong cụm thi đua. Ban Nữ công đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tổ chức Công đoàn liên quan đến nữ cán bộ, công nhân viên. Hoạt động công tác nữ công của Nhà trường đã tăng cường tình đoàn kết, tạo bầu không khí phấn khởi cho tập thể nữ cán bộ, công nhân viên, học sinh qua đó nâng cao hiệu quả của hoạt động Công đoàn. Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động nữ công vẫn còn một số hạn chế như: Do tình hình dịch Covid diễn biến phức tạp, đa số nữ đoàn viên đang trong độ tuổi sinh đẻ, nuôi con nhỏ, nhà xa... nên các hoạt động tập thể bị hạn chế, nhiều hoạt động nữ công đã lên kế hoạch nhưng phải thay đổi. Ban Nữ công hoạt động chưa đều tay... Từ những vấn đề nêu trên, với kinh nghiệm thực tế trong nhiệm vụ của trưởng ban Nữ công, tôi đã nghiên cứu đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4”. Trong đề tài này tôi mạnh dạn nêu lên một số giải pháp mà chúng tôi đã áp dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động cho nữ cán bộ giáo viên và học sinh. Đó là những kinh nghiệm với mong muốn được trao đổi với bạn bè đồng nghiệp đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công trường học. Từ đó góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn trường Trung học phổ thông Đô Lương 4 nói riêng và Công đoàn ngành nói chung. 2. Mục đích nghiên cứu: 2.1. Đề tài chủ yếu hướng vào những công việc cụ thể trong nhiệm vụ của người làm công tác Nữ công công đoàn ở cơ sở, nhằm góp phần nâng cao hoạt động công tác nữ công. Bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị mà đề ra những nội dung, phương pháp hoạt động cho phù hợp. 2.2. Bản thân là người làm công tác công đoàn, việc nghiên cứu đề tài này sẽ giúp cho tôi làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Đồng thời có thể giúp cho tôi có thể trao đổi tư vấn cùng các công đoàn trường bạn để tìm ra hướng tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động nữ công ở công đoàn cơ sở. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu: 3.1. Xác định cơ sở lý luận và thực tiễn. 3.2. Phân tích thực trạng hoạt động Nữ công trường THPT Đô Lương 4. 3.3. Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 4. 4. Phạm vi nghiên cứu: Trực tiếp tại trương THPT Đô L ̀ ương 4. 5. Đối tượng nghiên cứu: Học sinh và giáo viên nữ Trương THPT Đô L ̀ ương 4. 6. Phương pháp nghiên cứu: 6
- Nghiên cứu tài liệu: Tài liệu về công tác công đoàn, các Nghị quyết công đoàn, các hướng dẫn về công tác nữ công của công đoàn cấp trên… Khảo sát đối chiếu số liệu kết quả trước và trong khi áp dụng giải pháp, phân tích đánh giá số liệu; phỏng vấn.. 7. Kết cấu của đề tài: gồm có ba phần: Phần một: Đặt vấn đề Phần hai: Nội dung nghiên cứu Phần ba: Kết luận PHẦN HAI: NỘI DUNG I. Cơ sở lí luận Công đoàn là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; đại diện cho cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và những người lao động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế xã hội, tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Công đoàn là nơi tập hợp, đoàn kết, giáo dục, rèn luyện, xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân lao động. Vị trí của Công đoàn ngày càng được khẳng định và thừa nhận trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội mà Công đoàn tham gia. Ban nữ công là một bộ phận quan trọng của tổ chức công đoàn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban chấp hành công đoàn Nhằm tiếp tục phát huy vai trò và tiềm năng của nữ công nhân viên chức lao động, quán triệt Nghị quyết 20/NQ TW của Ban Chấp hành TW Đảng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”ngày 2742007, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 11NQ/ TW về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: "Trong suốt quá trình cách mạng, Ðảng ta luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới. Trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Ðảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được thể hiện xuyên suốt trong Nghị quyết Ðại hội Ðảng, các nghị quyết và chỉ thị 7
- của Trung ương Ðảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác quần chúng, công tác vận động phụ nữ, công tác cán bộ nữ. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát triển và thúc đẩy bình đẳng giới" Hoạt động nữ công trong giai đoạn hiện nay được triển khai theo tinh thần Nghị quyết số: 06b/QĐ TLĐ, ngày 29 tháng 01 năm 2011 của Tổng Liên đoàn 3 Lao động Việt Nam về công tác vận động nữ CNVCLĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH HĐH đất nước; Chương trình hành động số 190 của tổng LĐLĐ Việt Nam về thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ chính trị. Chỉ thị số 03 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước đảm việc nhà”. Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XV CĐGD Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVIII Công đoàn Nghệ n, Chỉ thị 21 CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Nghị quyết Đại hội XIX Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. Ban nữ công công đoàn có nhiệm vụ tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn cùng cấp về công tác xây dựng và thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ, về giới, bình đẳng giới, vì sự phát triển của phụ nữ, công tác cán bộ nữ, dân số, sức khỏe sinh sản, gia đình, trẻ em; đại diện tham gia giải quyết các vấn đề có liên quan trực tiếp đến lao động nữ và trẻ em. Ban nữ công là một bộ phận quan trọng của tổ chức công đoàn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của ban chấp hành công đoàn. Vì thế ở các cấp công đoàn cơ sở muốn thực hiện tốt công việc này thì hoạt động nữ công cần phải đẩy mạnh, thường xuyên quan tâm đến giới nữ và phải tổ chức các hoạt động về giới hiệu quả, thiết thực. II. Cơ sở thực tiễn 1. Thuận lợi 1.1. Đối với nữ cán bộ, giáo viên Trường THPT Đô Lương 4 được thành lập theo quyết định số 2836/QĐ UBND.VX của Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An vào ngày 7 tháng 8 năm 2006. Kể từ ngày 28 tháng 10 năm 2006 Ban thường vụ công đoàn giáo dục Nghệ An quyết định thành lập Công đoàn trường THPT Đô Lương 4. Năm học đầu tiên công đoàn có 26 đoàn viên với Ban chấp hành công đoàn lâm thời gồm 3 đồng chí do cô Hoàng Nữ Hạnh làm chủ tịch. Đến nay số lượng đoàn viên tăng lên 54 người với 4 tổ công đoàn và Ban chấp hành công đoàn được kiện toàn với 4 đồng chí. Trải qua hơn 15 năm hoạt động, Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 thật sự là tổ ấm của mỗi đoàn viên và đã từng bước đi vào ổn định, phát triển. Nơi đây, những buồn, vui luôn được sẻ chia cùng nhau. Công đoàn luôn là nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của tất cả mọi đoàn viên. Qua từng giai đoạn Ban chấp hành công đoàn trường đã khắc phục mọi khó khăn để đưa tổ chức công đoàn trở thành một mái ấm tập trung mọi con người trong đơn vị 8
- đoàn kết, thống nhất, chia sẻ nhằm th ực hi ện th ắng l ợi Ngh ị quy ết c ủa Chi b ộ Đảng đề ra. Cùng với sự phát triển của nhà trường, chị em cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Đô Lương 4 đang đứng vững trên mọi vị trí công tác, tự khẳng định mình; luôn bám sát nội dung chương trình hành động của ngành, của chương trình công tác hoạt động nữ công. Nhiều chị em đã tích cực, hăng hái trong việc nâng cao năng lực công tác và giảng dạy. Hoạt động nữ công trong Trường THPT đã được các cấp ban ngành quan tâm và đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động, tạo điều kiện cho nữ cán bộ giáo viên và học sinh hoạt động thiết thực và hiệu quả. Về đội ngũ Nữ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường có 54 người, trong đó 100% đều đạt chuẩn, cơ bản đều đang ở lứa tuổi 22 45 trẻ trung, năng động. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục của nhà trường. Đa số chị em cán bộ giáo viên và học sinh rất nhiệt tình, tự nguyện tham gia các hoạt động do Ban nữ công công đoàn tổ chức, xem tổ chức nữ công nhà trường là cầu nối gắn kết các thành viên để trao đổi, chia sẻ. Ban nữ công công đoàn nhà trường thực sự là một mái ấm. 1.2. Đối với nữ học sinh Các nữ học sinh thích tham gia các hoạt động và hưởng ứng các hoạt động nữ công rất nhiệt tình. Các em rất chân thật thổ lộ những mong muốn, nguyện vọng, nhiều em tâm sự những chuyện thầm kín, các em coi cán bộ, giáo viên trong trường như cha, mẹ của mình. Từ đó cán bộ, giáo viên có thể nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và có những cách thức giảng dạy, tổ chức hoạt động cho phù hợp với lứa tuổi và tâm sinh lí của các em. Các em nữ học sinh có năng khiếu về hoạt động bề nổi như: múa, hát, vẽ... 2. Khó khăn 2.1. Về phía cán bộ, giáo viên Hầu hết các đồng chí phụ trách nữ công trong trường đều là cán bộ kiêm nhiệm. Nhiều cán bộ nữ công chưa sâu sát cơ sở nên việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ cán bộ, giáo viên và học sinh còn hạn chế, nhất là việc thực hiện chế độ chính sách cho lao động nữ. Hàng năm, Ban nữ công công đoàn cấp trên đã có chương trình, kế hoạch hoạt động cho Ban nữ công nhưng các chương trình, kế hoạch còn chung chung, chưa cụ thể, chưa có mô hình hoạt động hoặc mẫu mô hình hoạt động thí điểm cho các cấp cơ sở, cho từng loại hình trường, đặc biệt là trường THPT Đô Lương 4 để cho cán bộ nữ công tìm hiểu, học tập và áp dụng. 9
- Nội dung và phương thức hoạt động của một số Ban nữ công còn đơn điệu, chưa đủ sức thu hút, lôi cuốn. Chị em nữ cán bộ, giáo viên thường tập trung vào công tác chuyên môn, ít người chú trọng đến hoạt động nữ công. Chị em cán bộ, giáo viên do con nhỏ, nhà xa.... nên ít tham gia hoặc tham gia các hoạt động nữ công một cách đối phó, miễn cưỡng. 2.2. Về phía nữ học sinh Phần đa các em được sinh ra và lớn lên tại các xã vùng xa của huyện. Việc được tiếp xúc với những kiến thức mới còn thiếu, cách thức giao tiếp đôi lúc còn rụt rè. Nhiều học sinh hành động tự phát theo bản năng, thiếu ý thức tổ chức, vô kỉ luật và thiếu những kiến thức về y tế, giáo dục, văn hóa xã hội. Kỹ năng sống của học sinh vùng nông thôn còn nhiều hạn chế. III. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban nữ công quần chúng trong hoạt động Công đoàn trường THPT Đô Lương 1. Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng. 1.1. Giải pháp Ban nữ công quần chúng chịu sự chỉ đạo trực tiếp của ban chấp hành công đoàn và sự chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ nữ công của ban nữ công cấp trên. Theo tôi, việc lựa chọn và thành lập Ban nữ công quần chúng là nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch hoạt động của nữ công trong nhiệm kì. Với đơn vị trường chúng tôi thành lập Ban nữ công với những tiêu chí sau: Về số lượng: 04 đồng chí gồm trưởng ban, phó trưởng ban và 02 ủy viên. Thành phần: Gồm 2 đồng chí trong BCH công đoàn, 1 đồng chí kế toán trường và 1 đồng chí trong BCH Đoàn trường. Yêu cầu: Cán bộ nữ công là những đồng chí có tinh thần trách nhiệm, chịu khó, nhiệt tình, có tâm huyết với công tác được giao, là trung tâm đoàn kết và luôn lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng chính đáng, những nhu cầu cần thiết của chị em trong sinh hoạt. Mỗi đồng chí là một cầu nối giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường. 10
- Hình ảnh: Chủ tịch Công đoàn hội ý với Ban nữ công 1.2. Bài học kinh nghiệm Ở trường trung học phổ thông, việc lựa chọn Ban nữ công từ ban chấp hành công đoàn, tổ chuyên môn và kế toán trường, ban chấp hành Đoàn trường sẽ rất thuận lợi trong công tác phối hợp thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Ban nữ công cũng như của công đoàn. Bởi khi có thành viên là ban chấp hành công đoàn thì việc thực hiện mục tiêu của Ban nữ công và công đoàn sẽ tránh được hiện tượng chồng chéo và có sự phối hợp tốt mục tiêu chung của công đoàn. Tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong nhà trường có vai trò rất lớn trong các hoạt động giáo dục chính trị, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, tổ chức các hoạt động đoàn, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh. Mặt khác, trong ban chấp hành đoàn trường thường có giáo viên nữ, là cô giáo trẻ, nhiệt huyết, trách nhiệm, năng nổ, sáng tạo, sẵn sàng cống hiến cho tổ chức. Công tác phối hợp giữa Ban nữ công với Đoàn thanh niên sẽ phát huy năng lực của nữ công quần chúng trong tổ chức Đoàn, đặc biệt có hiệu quả cao trong việc tổ chức thành lập các câu lạc bộ cho học sinh như: Câu lạc bộ văn nghệ thể thao, truyền thông, khéo tay hay làm vv... Tổ chức các cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng nữ học sinh tài năng đồng thời qua đó giáo dục, trang bị các kĩ năng sống cơ bản cho các em. Còn một ủy viên còn lại lấy từ kế toán trường. Bản thân là phó chủ tịch công đoàn, trưởng ban nữ công kiêm kế toán công đoàn trong đó công tác kế toán công đoàn còn nhiều bỡ ngỡ. Chính vì thế một ủy viên còn lại lấy từ kế toán trường sẽ vừa liên kết được với các thành viên nữ trong nhóm hành chính vừa có thể học hỏi kiến thức, kinh nghiệm trong nghiệp vụ kế toán. Đó cũng là một nhiệm vụ rất quan trọng nên có 1 ủy viên là kế toán trường trong Ban nữ công sẽ cảm thấy vững vàng hơn. Đó là những bài học kinh nghiệm trong việc cân nhắc khi lựa chọn nhân sự Ban nữ công để Ban nữ công có điều kiện thuận lợi và phát huy tốt nhất vai trò của mình. 2. Giải pháp phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch của Ban nữ công. 2.1. Giải pháp phân công nhiệm vụ của Ban nữ công. Để nâng cao chất lượng của công tác nữ công trong trường học, sau khi xây dựng được đội ngũ cán bộ nữ công thì Ban nữ công cần: 11
- Thứ nhất: Phối hợp với các tổ công đoàn để làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong nữ cán bộ giáo viên nhân viên về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; Nghị quyết của các cấp Công đoàn; chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Lồng ghép tuyền truyền với phổ biến pháp luật, như Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con cái, tổ chức cuộc sống gia đình… giúp chị em phấn đấu đạt chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước. Thứ hai: Phối hợp với Công đoàn cần làm tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Chủ động đề xuất, tham gia xây dựng, và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới. Tập hợp tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để đề xuất với Cấp ủy, Ban giám hiệu giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của chị em. Thứ ba: Ban nữ công cần phối hợp với các tổ chức khác trong trường để tổ chức các phong trào thi đua và các hoạt động xã hội. Gắn kết phong trào với các cuộc vận động lớn trong ngành, đặc biệt là cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", và cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" và phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”. Thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức hoạt động của phong trào cho phù hợp với tâm lý và năng lực của giáo viên cũng như học sinh nữ trong trường, luôn tạo ra không khí mới mẻ để chị em hăng hái tham gia như các hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và các hoạt động giao lưu văn nghệ thể thao. Trực tiếp tổ chức các hoạt động mang tính đặc thù về giới trong sinh hoạt công đoàn và phối hợp với Đoàn trường. Bên cạnh đó Ban nữ công cần làm tốt công tác gắn kết các phong trào của chị em với các giáo viên cũng như học sinh nam trong trường nhằm xây dựng một tập thể đoàn kết, gắn bó luôn giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác giáo dục cũng như trong cuộc sống. Thứ tư: Ban nữ công phải gần gũi và thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em cũng như học sinh nữ; kịp thời phản ánh những trường hợp khó khăn đột xuất với cấp ủy, chính quyền, Ban chấp hành để được hỗ trợ giúp đỡ, tạo động lực cho cán bộ giáo viên và học sinh nữ phấn đấu vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thứ năm: Nội dung sinh hoạt phải cô đọng, phong phú, sinh động, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, quan tâm đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của các chị em như: vấn đề tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, chế độ làm thêm giờ, đào tạo, đề bạt, thi đua khen thưởng vv…Cần phối hợp với Công đoàn, hàng năm cho các chị em tham quan học hỏi giao lưu các đơn vị bạn hoặc các đơn vị tại địa bàn. Đối với học sinh nữ 12
- cần chú trọng phần giáo dục kĩ năng sống, giáo dục sức khỏe sinh sản, bình đẳng giới, phối hợp với các tổ chức cho các em được tham quan, hoạt động học tập trải nghiệm thực tế hướng về cội nguồn để trang bị và giáo dục những giá trị đạo đức truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Ngoài ra trong các khoảng thời gian ngoài giờ làm việc hoặc các ngày nghỉ, BCH còn tổ chức các buổi gặp mặt, thăm hỏi động viên chị em nên việc tuyên truyền vận động không phải là hô hào, hình thức mà là ở tổ chức ở qui mô nhỏ, ít nhưng thường xuyên, liên tục. Để hoàn thành được các mục tiêu trên Ban nữ công cần phân công nhiệm vụ cụ thể tránh hiện tượng chồng chéo, phát huy tối đa vai trò, vị trí và năng lực chuyên môn của từng đồng chí. TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ 1 Nguyễn Thị Đỗ Quyên Trưởng ban Điều hành và phụ trách hoạt động của Ban nữ công Tham mưu giúp ban chấp hành công đoàn xây dựng chương trình, nội dung, kinh phí tổ chức các hoạt động triển khai công tác nữ công trong nhiệm kỳ và hàng năm Phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên nữ ưu tú để giới thiệu cho ban chấp hành công đoàn. Đại diện cho nữ đoàn viên, người lao động tham gia các tổ chức hợp pháp có liên quan đến lao động nữ, trẻ em, dân số, gia đình, bình đẳng giới và vì sự phát triển của phụ nữ 2 Nguyễn Thị Phúc Phó Trưởng Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ ban đoàn viên, người lao động và phản ánh, đề xuất, kiến nghị với ban chấp hành công đoàn Phụ trách chế độ chính sách, đời sống cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh Tổ chức phong trào thi đua “giỏi việc trường, đảm việc nhà” trong nữ đoàn viên, người lao động. 13
- 3 Nguyễn Thị Thanh Thủy Ủy viên Tổ chức phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cho cán bộ giáo viên; chương trình sân khấu nhân các ngày lễ lớn, kết nối các chương trình của Công đoàn với Đoàn trường; Định hướng, tổ chức các câu lạc bộ cho học sinh toàn trường nói chung và học sinh nữ nói riêng; Triển khai các cuộc thi, phát động phong trào thi đua theo chủ đề mảng học sinh 4 Nguyễn Thị Quỳnh Trang Ủỷ viên Tư vấn, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch thăm khám, chăm sóc sức khỏe thể chất, sức khỏe sinh sản cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh; Tuyên truyền, giáo dục nữ đoàn viên, người lao động về đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và những nội dung có liên quan đến lao động nữ nói riêng 2.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch của Ban nữ công Ban nữ công căn cứ vào kế hoạch, nhiệm vụ năm học của cơ quan quản lí giáo dục, Ban giám hiệu, BCH Công đoàn, Đoàn trường và tình hình thực tiễn của đơn vị xác định nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động trong năm học. TT Nội dung hoạt động 14
- Tháng 9 Tổng hợp, nắm bắt tình hình nữ cán bộ nhà giáo người lao động đầu năm học và hướng dẫn hoạt động nữ công năm học. Xây dựng mô hình tư vấn thăm khám sức khỏe cho giáo viên cán bộ và học sinh. Kết hợp với đoàn trường tổ chức các phong trào thi đua do Đoàn trường phát động. Triển khai các hoạt động do Công đoàn trường và Công đoàn ngành tổ chức Tháng 10 Phát động các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” và hoàn thành hồ sơ đăng kí thi đua năm học Kết hợp với Đoàn trường và tổ tư vấn học đường tổ chức các hoạt đối với học sinh Triển khai các hoạt động chào mừng ngày 20/10 Tháng 11 Triển khai các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 Tham gia các hoạt động do Công đoàn trường và Công Đoàn ngành và tổ chức. Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ chức Tháng 12 Tổ chức hoạt động bình đẳng giới và khám sức khỏe định kì cho nữ cán bộ giáo viên 15
- Tháng 1 Đánh giá nhận xét hoạt động học kì I, triển khai kế hoạch học kì II. Tổ chức hoạt động cho học sinh do Đoàn trường phát động. Tham gia các hoạt động do Công đoàn trường và Công đoàn ngành phát động Tháng 2 Xây dựng nội dung chương trình hoạt động chào mừng kỷ niệm chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 Tổ chức các hoạt động do ban Nữ công, Công đoàn trường và Công đoàn ngành triển khai Tổ chức giáo dục sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động chào mừng ngày thành lập đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3 Tháng 3 Đánh giá kết quả hoạt động nữ công năm học Thực hiện chương trình kỉ niệm ngày giải phóng Miền Nam 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 Tháng 4 Họp bình xét thi đua cá nhân, tập thể. Tổng hợp báo cáo tổng kết nữ công và phong trào thi đua “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” năm học và hoàn thành hồ sơ thi đua theo quy định 16
- Tháng 5 Hướng dẫn hoạt động tháng hành động vì trẻ em và ngày gia đình Việt Nam 28/6. Phối hợp với công đoàn tổ chức ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 Tháng 6 Phối hợp với công đoàn và trường trong các kì thi tuyển sinh vào 10 và tốt nghiệp THPt Quốc gia 3. Giải pháp triển khai các hoạt động của Ban nữ công. 3.1. Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên Thực hiện Chỉ thị số 05CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các kế hoạch, hướng dẫn của Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo Trung ương về thực hiện chuyên đề năm 2020, với tư cách là thành viên ban chấ hành nữ công bản thân tôi xác định xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên là nhiệm vụ trọng yếu của công tác nữ công. Chiếm tỉ lệ 61,11 % số lượng cán bộ nhà giáo người lao động thì việc xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên và nhân viên có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng khối đoàn kết trong đơn vị. “Đoàn kết là sức mạnh”, đoàn kết thể hiện từ trong suy nghĩ đến những hành động cụ thể. Đoàn kết trong một tập thể nữ là ở đó luôn có tinh thần đồng chí, đồng đội; tính thân thiện, lòng nhân hậu, đức bao dung của mọi người trong tập thể luôn được đề cao; mọi người yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau và phải biết gắn bó, đồng tâm nhất trí với nhau thành một khối vững chắc, cùng hành động để đạt được một lý tưởng, một mục đích nhất định.Trong trường học, chính sự đoàn kết sẽ tạo điều kiện cho mỗi nữ giáo viên phát huy hết khả năng tiềm tàng của mình, tạo nên một sức mạnh tổng hợp quyết định sự thành công của giáo dục. 3.1.1. Giải pháp Giải pháp 1: Phối hợp hoạt động trong chuyên môn 17
- Việc sinh hoạt tổ chuyên môn thực hiện theo định kì quy định trong Điều lệ trường trung học cơ sở, trung học phổ thông (2 tuần/lần). Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động chuyên môn không thể thiếu trong hoạt động của nhà trường. Mặt khác, để đạt mục tiêu giáo dục hướng tới phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh dạy học cần phải tăng cường theo hướng tích hợp và liên môn. Do đó, Ban nữ công kết hợp với tổ trưởng tổ công đoàn theo từng tổ, nhóm bộ môn tạo điều kiện để chị em trong tổ, nhóm trao đổi kinh nghiệm, đề xuất ý tưởng và cùng tìm giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Hình ảnh: Sinh hoạt chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học Tham mưu với chuyên môn nhà trường tổ chức các cuộc hội nghị tìm giải pháp nâng cao tỉ lệ đậu tốt nghiệp, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, luyện thi đại học đạt điểm cao, công tác viết sáng kiến kinh nghiệm, thi giáo viên dạy giỏi, thi giáo viên chủ nhiệm giỏi hoặc công tác phụ đạo học sinh yếu kém và duy trì sĩ số của học sinh, qua đó tạo điều kiện để chị em học hỏi, phối hợp, đoàn kết, đồng lòng tạo nên sức mạnh chuyên môn trong tập thể nhà trường. 18
- Hình ảnh: Hội nghị Bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 20212022 Đặc biệt Ban nữ công cần khuyến khích chị em tăng cường công tác dự giờ thăm lớp những giáo viên đi đầu về chuyên môn, công tác ứng dụng công nghệ thông tin, thí nghiệm thực hành... để chị em học hỏi, rút kinh nghiệm. Hình ảnh: Dự giờ tiết học Steam của cô giáo Hoàng Nữ Hạnh Giải pháp 2: Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích” Các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trong trường học, Ban nữ công cần quan tâm phát động thường xuyên nhằm tạo không khí vui tươi phấn khởi ngoài giờ làm việc; đồng thời động viên, khuyến khích nữ cán bộ nhà giáo người lao động tích cực tham gia tập luyện để rèn luyện sức khỏe. Đây là sân chơi bổ ích, là cầu nối xây dựng khối đoàn kết nội bộ đồng thời tạo điều kiện để chị em giao lưu học hỏi giữa các tổ nhóm chuyên môn trong trường, với các đơn vị bạn ở huyện cũng như trong toàn ngành 19
- Hình ảnh: Hoạt động thể dục thể thao nhân dịp ngày 8/3 Hình ảnh: Hoạt động văn nghệ chào mừng ngày khai giảng Giải pháp 3: Xây dựng quy chế thi đua và khen thưởng Công tác thi đua, khen thưởng là một nội dung quan trọng của công tác nữ công được duy trì ở tất cả các cơ quan, đơn vị trường học. Thông qua thi đua, khen thưởng mà phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của chị em và những thành tựu, kinh nghiệm điển hình, khắc phục những khó khăn, hạn chế để thúc đẩy phong trào phát triển đi lên. Thi đua, khen thưởng là biện pháp tổ chức thực tiễn, một phương pháp tuyên truyền, giáo dục tích cực để động viên ý chí sáng tạo, ý chí quyết tâm, năng lực hoạt động thực tiễn của nữ cán bộ, giáo viên thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cấp trên giao. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn