Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô Lương 4
lượt xem 5
download
Đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô Lương 4" hướng đến những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng các cuộc vận động và phong trào thi đua khi trong quá trình triển khai thực hiện tại trường THPT Đô lương 4.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô Lương 4
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4 ¶ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TRONG VIỆC THỰC HIỆN CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG VÀ PHONG TRÀO THI ĐUA TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4 LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN TÊN TÁC GIẢ: HÀ QUANG PHƯƠNG Năm học: 20212022 1
- SĐT: 0977.663.756 MỤC LỤC PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 1 1. Bối cảnh của đề tài 2 2. Lý do chọn đề tài 2 3. Mục đích nghiên cứu của đề tài 3 4. Phạm vi và đối tượng của đề tài 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 3 6. Phương pháp nghiên cứu. 4 6.1. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ưu ly luân ́ ́ ̣ 4 6.2. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ưu th ́ ực tiêñ 4 6.3. Nhom ph ́ ương phap nghiên c ́ ưu hô tr ́ ̃ ợ 4 7. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề 4 8. Kết cấu của đề tài 4 PHẦN HAI: PHẦN NỘI DUNG 5 CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN, CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA VIỆC QUẢN LÝ PHÒNG, CHỐNG CÁC HÀNH VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, GÓP PHẦN 5 XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN “AN TOÀN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ” 1. Cơ sở lý luận của vấn đề bạo lực học đường 5 1.1. Vì sao chúng ta phải quan tâm giáo dục HS có hành vi không mong đợi 5 1.2. Tìm hiểu các căn nguyên của hành vi không mong đợi 6 1.3. Nội dung và biện pháp giáo dục học sinh có hành vi không mong đợi 9 2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 16 2.1. Mục tiêu giáo dục của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 16 2.2. Nội dung chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 17 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ PHÒNG CHỐNG CÁC HÀNH VI BẠO LỰC LỰC HỌC ĐƯỜNG TRONG CÁC TRƯỜNG 17 THPT VÀ CÔNG TÁC XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT TIÊU CHUẨN “AN TOÀN VỀ AN NINH TRẬT TỰ” 1. Thực trạng vấn đề bạo lực học đường 17 2. Thực trạng bạo lực học đường và việc xây dựng trường đạt chuần 19 1.1. Thuận lợi 22 2
- 2.2. Khó khăn 23 2.3. Nguyên nhân khó khăn 24 CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ PHÒNG, CHỐNG CÁC HÀNH VI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG GÓP PHẦN XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠT 24 CHUẨN “AN TOÀN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ” 1. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ về HĐGDNGLL cho cán bộ, giáo viên, nhân 25 viên nhà trường 2. Tiến hành phân loại các hoạt động ngoài giờ lên lớp 26 3. Về việc phân công các tổ chức trong nhà trường tham gia các hoạt động 31 giáo dục ngoài giờ lên lớp 4. Thống nhất kế hoạch và nội dung thực hiện HĐGDNGLL 32 5. Ban giám hiệu bồi dưỡng các kỹ năng tổ chức, điều hành hoạt động 34 6. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 37 CHƯƠNG IV: NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG, XÂY DỰNG 40 TRƯỜNG ĐẠT CHUẨN “AN TOÀN VỀ AN NINH, TRẬT TỰ” 1. Xếp loại văn hóa và đạo đức 44 2. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm 46 PHẦN BA: BÀI HỌC KINH NGHIỆM KẾT LUẬN KIẾN 47 NGHỊ 1. Bài học kinh nghiệm: 47 1.1. Cần tổ chức tốt các HĐGDNGLL để giảm thiểu các vi phạm. Cụ 47 thể 1.2. Khi đã có dấu hiệu vi phạm cần có các giải phám xử lý kịp thời, cụ 47 thể 2. Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm 48 3. Khả năng ứng dụng, những kiến nghị, đề xuất 48 3.1. Kết luận 49 3. 2. Kiến nghị 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO 50 3
- DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIỆT TẮT Viết tắt Viết đầy đủ GV Giáo viên HS Học sinh THPT Trung học phổ thong GD & ĐT Giáo dục và đào tạo CM Chuyên môn KT Kiến thức KN Kỹ năng ĐCSVN Đảng cộng sản việt nam HĐGDNGLL Hoạt động ngoài giờ lên lếp XHCN Xã hội chủ nghĩa UBND Ủy ban nhân dân BCA Bộ công an TNCSHCM Thanh niên cộng sản hồ chí minh TDTT Thể dục thể thao CSVN Cộng sản việt nam BLHĐ Bạo lực học đường ANTT An toàn giao thông 4
- Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là một cách rất tốt, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm và đoàn kết chặt chẽ để thi đua mãi”. Từ năm 2016 đến năm 2020, việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành và do các cấp phát động đã được nhà trường triển khai thực hiện cả về nội dung, hình thức bảo đảm thiết thực, hiệu quả. thường xuyên, phong phú, đa dạng, có nhiều đổi mới. Việc triển khai, tổ chức thực hiện sâu rộng, thiết thực các cuộc vận động và phong trào thi đua được đông đảo cán bộ, giáo viên, người lao động tích cực hưởng ứng, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị và tăng cường khối đại đoàn kết nội bộ trong đơn vị. Trên cơ sở kết quả đem lại tạo động lực to lớn cho việc nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện trong nhà trường cũng như chất lượng mũi nhọn tăng thêm niềm tin của phụ huynh, nhân dân với ngôi trường THPT Đô Lương 4. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện cuộc vận động và phong trào thi đua tại đơn vị có lúc vẫn còn những hạn chế và bất cập. Nhìn chung, việc triển khai vẫn còn mang tính hình thức, chỉ mới dừng lại ở đọc tài liệu và phân phát tài liệu về các cuộc vận động và phong trào thi đua, mà chưa làm cho cuộc vận động, phong trào thi đua thấm sâu vào trong mỗi cán bộ, giáo viên và người lao động. Một số đoàn viên còn nghiêng nặng về vai trò chuyên môn, không hứng thú với việc tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua. Một ít cán bộ, giáo viên trong suy nghĩ của họ việc tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua và hoạt động chuyên môn của nhà trường là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Họ xem chuyên môn giảng dạy là quan trọng, các hoạt động khác có cũng được không có cũng chẳng sao. Nhằm nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua mà nhất là hình thức tổ chức phải sinh động để thu hút đông đảo mọi người tham gia đem lại hiệu quả cao thì cấp ủy chi bộ và các tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn phải có sự phối hợp đồng bộ, xây dựng kế hoạch sát với thực tế. Bản thân nhận thức được sự cần thiết phải đổi mới quy trình thực hiện, phương thức, hình thức phong phú, phù hợp đề ra một số biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua. Trong những năm qua hiệu quả triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua của trường THPT Đô lương 4 đã được cải thiện và có những bước tiến bộ rõ rệt. Hiệu ứng từ các cuộc vận động và phong trào thi đua đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Với những kết quả đạt được 5
- trong thời gian qua, tôi mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “ Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô lương 4”. Chắc chắn đề tài sẽ còn nhiều thiếu sót, tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp làm cho đề tài hoàn thiện hơn và nâng cao hiệu quả việc triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường Đô Lương 4. 2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài là việc thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường học THPT Đô lương 4. 3. Đối tượng nghiên cứu 3.1. Đề tài tập trung nêu ra những biện pháp để nâng cao hiệu quả triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của trường THPT Đô lương 4. 3.2. Đề tài tập trung vào những mặt làm được, đề xuất những giải pháp phù hợp cho quá trình triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua tại THPT Đô Lương 4 hiệu quả. 4. Mục đích nghiên cứu Đề tài hướng đến những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng các cuộc vận động và phong trào thi đua khi trong quá trình triển khai thực hiện tại trường THPT Đô lương 4. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận. 5.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 5.3. Nhóm phương pháp nghiên cứu hỗ trợ: điều tra, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, so sánh, tổng hợp… 6. Kết cấu của đề tài: gồm có ba phần: Phần I. Đặt vấn đề Phần II. Nội dung nghiên cứu Phần III. Kết luận và kiến nghị 6
- PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận 1.1. Một số vấn đề về tổ chức công đoàn Công đoàn là tổ chức chính trị xã hội của giai cấp công nhân và của người lao động cùng với cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội chăm lo và bảo vệ quyền lợi của cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, giáo dục cán bộ, công nhân, viên chức và những người lao động khác; xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. (Trích: Điều 10 Hiến pháp Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013) 1.1.1. Vị trí của Công đoàn Việt Nam Công đoàn là thành viên trong hệ thống chính trị xã hội Việt Nam Với Đảng, Công đoàn chịu sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỗ dựa vững chắc và là sợi dây chuyền nối liền quần chúng với Đảng. Với Nhà nước, Công đoàn là người cộng tác đắc lực, bình đẳng tôn trọng lẫn nhau, ngược lại Nhà nước tạo điều kiện về pháp lý và cơ sở vật chất cho Công đoàn hoạt động. Với tổ chức chính trị, xã hội khác, Công đoàn là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hạt nhân trong khối liên minh Công, Nông, trí thức, bình đẳng, tôn trọng, tạo điều kiện cho nhau hoạt động (thông qua các Nghị quyết liên tịch…) 1.1.2. Vai trò của Công đoàn Việt Nam Vai trò của tổ chức Công đoàn Việt Nam không ngừng phát triển, mở rộng qua các thời kỳ. Ngày nay trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại, vai trò của Công đoàn Việt Nam tác động trên các lĩnh vực: Trong lĩnh vực chính trị: Công đoàn có vai trò to lớn trong việc góp phần xây dựng và nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị xã hội xã hội chủ nghĩa. Tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân lao động, từng bước hoàn thiện nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm thực thi pháp luật và để Nhà nước thực sự là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Để đảm bảo sự ổn định về chính trị. Trong lĩnh vực kinh tế: Công đoàn tham gia xây dựng hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế nhằm xoá bỏ quan liêu, bao cấp, củng cố nguyên tắc tập trung 7
- trên cơ sở mở rộng dân chủ. Góp phần củng cố những thành tựu kinh tế văn hoá và khoa học kỹ thuật đã đạt được trong những năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành phần kinh tế trong đó kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, liên kết và hỗ trợ các thành phần kinh tế khác phát triển có lợi cho quốc kế dân sinh. Đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, từng bước đưa kinh tế tri thức vào Việt Nam, góp phần nhanh chóng hội nhập với khu vực và thế giới. Đặc biệt, trong điều kiện nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, việc đẩy mạnh hoạt động của các thành phần kinh tế vẫn đảm bảo cho kinh tế quốc doanh giữ vị trí then chốt, đóng vai trò chủ đạo. Trong lĩnh vực văn hoá tư tưởng: Trong nền kinh tế nhiều thành phần Công đoàn phát huy vai trò của mình trong việc giáo dục công nhân, viên chức và lao động nâng cao lập trường giai cấp, lấy chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hoạt động, phát huy những giá trị cao đẹp, truyền thống văn hoá dân tộc và tiếp thu những thành tựu tiên tiến của văn minh nhân loại góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Trong lĩnh vực xã hội: Công đoàn có vai trò trong tham gia xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh cả về số lượng và chất lượng, không ngừng nâng cao trình độ giác ngộ chính trị, tính tổ chức kỷ luật, trình độ văn hóa, khoa học kỹ thuật, có nhãn quan chính trị, thực sự là lực lượng nòng cốt của khối liên minh công nông trí thức, làm nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân, là cơ sở vững chắc đảm bảo vai trò lãnh đạo của Đảng và tăng cường sức mạnh của Nhà nước. 1.1.3. Chức năng của Công đoàn Việt Nam Công đoàn Việt Nam có ba chức năng. Công đoàn đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; có trách nhiệm tham gia với Nhà nước phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Công đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ chức, quản lý kinh tế xã hội, quản lý Nhà nước trong phạm vi chức năng của mình, thực hiện quyền kiểm tra giám sát hoạt động của cơ quan đơn vị, tổ chức theo quy định của pháp luật. Công đoàn có trách nhiệm tổ chức, giáo dục động viên người lao động phát huy vai trò làm chủ đất nước, thực hiện nghĩa vụ công dân, xây dựng và phát triển bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Chức năng của Công đoàn là một chính thể, một hệ thống đồng bộ, đan xen tương tác lẫn nhau. Trong đó, chức năng bảo vệ quyền, lợi ích người lao 8
- động mang ý nghĩa trung tâm mục tiêu hoạt động công đoàn. Từ các chức năng này sẽ định ra các nhiệm vụ cụ thể của Công đoàn. 1.1.4. Nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở đơn vị sự nghiệp công lập Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, pháp luật, khoa học kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ. Phối hợp với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức cơ quan, đơn vị; cử đại diện tham gia các hội đồng xét và giải quyết các quyền lợi của đoàn viên và người lao động. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc. Cùng với thủ trưởng hoặc người đứng đầu cơ quan, đơn vị cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống của đoàn viên, người lao động, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hoạt động xã hội trong đoàn viên, người lao động. Kiểm tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật, bảo đảm việc thực hiện quyền lợi của đoàn viên và người lao động. Đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nạn xã hội, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát hiện và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết các tranh chấp lao động và thực hiện các quyền của công đoàn cơ sở theo quy định của pháp luật. Tập hợp, giải quyết tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tổ chức vận động đoàn viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị thi đua yêu nước, thực hiện nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, cải tiến lề lối làm việc và thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng. Quản lý và sử dụng tài chính, tài sản của công đoàn theo quy định của pháp luật. 1.1.5. Yêu cầu cần thiết phải nâng cao hiệu quả thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua trong đơn vị Trong những năm vừa qua, nhờ cố gắng nỗ lực của nhiều cán bộ đoàn viên công đoàn, của các cấp công đoàn, hoạt động công đoàn ở các cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực, hoàn thành được nhiệm vụ do công đoàn cấp trên giao, đáp ứng được nguyện vọng đoàn viên và người lao động. đặc biệt là việc triển khai thực hiện các cuộc vận động và hong trào thi đua có dấu hiệu lan tỏa, 9
- tích cực và đem lại hiệu quả cao trong đơn vị. Nhiều gương điển hình nổi bật xuất hiện trong các cuộc vận động và phong trào thi đua đã cổ vũ và thúc đẩy, tạo động lực cho các đoàn viên khác noi theo thực hiện nhằm đạt kết quả cao trong quá trình công tác tạo được niềm tin tưởng của học sinh, phụ huynh với nhà trường. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua tại đơn vị đang tồn tại và nảy sinh một số vấn đề làm ảnh hưởng tới hoạt động của công đoàn, nhà trường đó là: Cán bộ công đoàn kiêm nhiệm ở cơ sở nặng về chuyên môn nên rất bận công việc chuyên môn, ít có thời gian chăm lo tới công việc công đoàn. Một số cán bộ công đoàn chưa biết việc, chưa thạo việc công đoàn nhưng lại không có thời gian đi học tập, nghiên cứu văn bản nên không kịp thời triển khai nhiệm vụ, không nắm bắt được thông tin không giải thích được chế độ chính sách cho đoàn viên và người lao động, không tổ chức thực hiện được nhiệm vụ công đoàn. Đoàn viên dần xa cách tổ chức. Cá biệt có cán bô công đoàn coi thường ngay tổ chức của mình nhưng vẫn tham gia Ban chấp hành để có vị thế, có phụ cấp, không tích cực hoạt động, gió chiều nào, che chiều ấy. Khi đoàn viên yêu cầu giúp đỡ thì không dám phản ánh ý kiến đoàn viên. Đổi mới trong hoạt động của Ban chấp hành trong việc triển khai và thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua ở cấp tổ công đoàn chưa thực sự hiệu quả và chất lượng. Trong công tác kiểm tra chưa được thường xuyên và quan tâm đúng mức. Sự chỉ đạo quản lý của công đoàn cấp trên ít có điều kiện sâu sát quan tâm đến cơ sở, không kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Thông tin chỉ có nhiều từ trên xuống, rất ít có thông tin công đoàn cơ sở lên. Nhiều việc làm tốt ở công đoàn cơ sở cũng không được kịp thời phản ánh, không nhân rộng được điển hình tiên tiến. Việc quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tấm gương của các cuộc vận trong và phong trào thi đua trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức, nên còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và giáo viên chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động. Một số đoàn viên cho rằng cuộc vận động chỉ nhằm vào đối tượng là đảng viên có chức, có quyền và ở các cơ quan dễ có điều kiện tham nhũng, cửa quyền; chứ mình là đảng viên thường ở cơ sở thì đâu có gì, nên không thuộc đối tượng tham gia hoặc tham gia kiểu hình thức là chính. Cũng còn một bộ phận thiếu tin tưởng vào kết quả của cuộc vận động. Bản tiếp thu tự phê bình soi rọi lại theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ với bản thân mình còn hình thức, chung chung, qua loa chiếu lệ, chỉ nêu khuyết điểm chung của ai đó chứ không liên hệ cụ thể đến bản thân mình. Nhiều nơi chương trình hành động còn rất chung, không sát với tình hình của đảng bộ, chi 10
- bộ; chưa xây dựng được chuẩn đạo đức của đơn vị, một số nơi xây dựng thiếu khái quát, dài dòng, khó nhớ. Việc tổ chức lấy ý kiến quần chúng nhân dân nơi công tác, nơi cư trú của cán bộ, đảng viên không phản ánh được thực tế yêu cầu, dân còn e ngại không dám thẳng thắn góp ý đối với cán bộ hoặc ghi vào phiếu đóng góp còn mang tính cá nhân thiếu khách quan. Công tác tuyên truyền, cổ động cho cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở chưa thường xuyên, liên tục, thiếu chiều sâu, nội dung còn nghèo, chưa phong phú, nhất là tuyên truyền những nơi thực hiện tốt, các cá nhân tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong triển khai cuộc vận động, các ban chỉ đạo chưa tập trung phát huy sức mạnh tổng hợp của cuộc vận động, các thành viên chưa tích cực tham gia, phần lớn khoán trắng cho các đoàn thể phụ trách. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Đặc điểm tình hình 2.1.1 Thuận lợi Trường THPT Đô Lương 4 là đơn vị trường học đóng trên địa bàn vùng hạ huyện của huyện Đô Lương. Nhà trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Công tác chính trị tư tưởng được xác định rõ, giáo viên yên tâm công tác, nội bộ trường đoàn kết, thống nhất cao, trách nhiệm với công việc, sống tình cảm, vị tha, có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ, nhẹ nhành, thân thiện, quyết tâm cao, sử dụng không gian mạng hợp lý, không có biểu hiện tiêu cực. Chất lượng đội ngũ nhà giáo ngày tiến bộ, đều tay hơn trong mọi hoạt động của nhà trường. ý thức phấn đấu vươn lên của hầu hết CBGV có chuyển biến rất rõ, CB,GV,CNV thấm nhuần được việc tích lũy cho tương lai. Từ năm 2006 đến nay, Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 đã từng bước đi vào ổn định, phát triển với Ban chấp hành có 4 đồng chí(2 nam, 2 nữ) và 4 tổ công đoàn có tất cả 54 đoàn viên. Nơi đây, những buồn, vui luôn được sẻ chia cùng nhau. Công đoàn luôn là nơi bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của tất cả mọi đoàn viên. Qua từng giai đoạn Ban chấp hành công đoàn trường đã khắc phục mọi khó khăn để đưa tổ chức công đoàn trở thành một mái ấm tập trung mọi con người trong đơn vị đoàn kết, thống nhất, chia sẻ nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Chi bộ Đảng đề ra. Trong quá trình hoạt động, Công đoàn luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chi bộ, nhà trường, công đoàn cấp trên và sự đoàn kết thống nhất cao của BCH cũng như mọi đoàn viên trong tổ chức. Hoạt động của công đoàn luôn được sự quan tâm cuả chi bộ Đảng cùng với sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi của lãnh đạo trường và các đoàn thể trong trường. Ban chấp hành Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 được sự chỉ đạo sát sao và kịp 11
- thời của Công đoàn nghành Giáo dục Nghệ an. Đội ngũ giáo viên trẻ năng động, nắm bắt tình hình nhanh và luôn tâm huyết với nghề. Ban chấp hành Công đoàn và tập thể đoàn viên thực sự là một khối đoàn kết vững chắc cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch để ra từ đầu mỗi năm học. Ngoài ra Nhà trường đã có nhà công vụ, bếp ăn tập thể cho giáo viên nên tạo điều kiện thuận lợi trong công tác, sinh hoạt tập thể tại trường. Trong điều kiện kinh tế xã hội hiện nay, nhìn chung đời sống CBNGNLĐ về thu nhập còn thấp so với mặt bằng xã hội, nhưng ổn định so với vùng trường đóng. Công đoàn chủ động tham mưu cho nhà trường quan tâm đời sống của đoàn viên, thực hiện chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách của đoàn viên như tiền lương, phụ cấp và các chế độ qui định khác của Nhà nước…. Tất cả CBNGNLĐ đều yên tâm công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tâm huyết với công việc và nhà trường. Bên cạnh đó công đoàn đã tiến hành thăm hỏi, hiếu hỉ, mừng tết, mừng thọ một cách chu đáo và kịp thời. Đại đa số học sinh chăm ngoan, có ý thức tự giác vươn lên trong học tập và rèn luyện. Chất lượng văn hóa và đạo đức của học sinh ngày càng được nâng cao. Tình hình an ninh, trật tự của nhà trường được giữ vững. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học từng bước được hoàn thiện, cơ bản đáp ứng được nhu cầu dạy học của nhà trường 2.1.2. Khó khăn Trường đóng ở địa bàn xã Hiến Sơn thuộc vùng hạ huyện Đô Lương có điều kiện kinh tế khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Vùng tuyển sinh của trường gồm có các xã chủ yếu: Hiến Sơn, Trù Sơn, Đại Sơn, Mĩ Sơn. Ngoài ra còn có một số học sinh các xã Thượng Sơn, Quang Sơn có đăng ký thi và học tập. Đa số học sinh là con em gia đình thuần nông nên việc đầu tư và tập trung cao trong học tập đang gặp trở ngại. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đa số còn trẻ, nhà ở xa trường, hoàn cảnh gia đình của một số đoàn viên đang khó khăn nên đã gây trở ngại trong công tác. Chất lượng đầu vào thấp của học sinh nhưng đòi hỏi của phụ huynh cao nên cũng gây áp lực công việc. Ban chấp hành đang còn trẻ, kinh nghiệm chưa nhiều và nặng về chuyên môn nên ảnh hưởng hiệu quả hoạt động. Sự đột phá trong cán bộ, giáo viên chưa thật sự mạnh mẽ, tính chủ động, sáng tạo chưa cao, ít có các sáng kiến hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Một bộ phận học sinh động cơ về việc học tập chưa đúng đắn, một số học sinh ý thức chấp hành kỉ luật chưa cao, học sinh lớp đầu cấp chưa quen với môi trường học tập mới. Một số GVCN chưa thực sự tâm huyết, chưa dành nhiều thời gian, sâu sát với lớp, chưa có các giải pháp tích cực trong quản lý học sinh . 12
- Tệ nạn xã hội, mặt trái của cơ chế thị trường ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ. Thu nhập bình quân của người dân địa phương còn thấp, nhiều phụ huynh lo làm ăn chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em. Nhiều học sinh chỉ đặt mục tiêu hoàn thành chương trình và thi tốt nghiệp THPT nên dẫn đến ý thức phấn đấu chưa cao. Do tác động của đại dịch COVID19, đầu năm phải tiến hành dạy học trực tuyến, việc áp dụng CNTT vào dạy học ban đầu gặp khó khăn, hệ thống mạng không ổn định, yếu ở vùng khó, thiết bị dạy học chất lượng chưa tốt. Học sinh đa số con nhà thuần nông vất vả, nhiều em ở xa nên trong sinh hoạt cũng như quản lý, giám sát con em bị hạn chế, số lượng bỏ học tương đối nhiều, đang còn có khoảng cách giữa học sinh vùng sâu vùng xa với vùng trung tâm, ngôn ngữ đang nặng với từ ngữ địa phương, chưa tiếp cận được phổ thông. Hiện tại đang có 18 học sinh đang ở vùng dịch chưa thể về quê tham gia học tập. Cơ sở vật chất nhà trường, thiết bị dạy học chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học hiện nay: Nhà trường thiếu nhà học bộ môn, thực hành, thí nghiệm đạt chuẩn ảnh hưởng rất lớn đến dạy học, nhất là ảnh hưởng đến tiến trình thay đổi sách giáo khoa, áp dụng chương trình dạy học mới, công tác vận động tài trợ gặp khó khăn. Những bước nhảy vọt của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức; đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người học cả tư duy những kiến thức kỹ năng mới, khả năng sáng tạo, đây là khó khăn giáo viên nhanh chóng tiếp cận, khắc phục, nhất là việc tiếp cận thiết bị công nghệ mới, dạy học trực tuyến. 2.2. Thực trạng triển khai tổ chức thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua tại trường THPT Đô lương 4 từ năm 2016 đến nay 2.2.1. Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành Trong nững năm qua tình hình tổ chức và công tác cán bộ ngày càng đi vào ổn đinh từ cán bộ quản lý đến đội ngũ giáo viên, nhân viên. Năm 2016 ngôi trường THPT Đô Lương 4 tròn 10 năm tuổi và đã tổ chức làm lễ kỉ niệm 10 năm thành lập trường vào tháng 11 năm 2016. Hiện nay tổng số đoàn viên trong công đoàn là 54 đoàn viên, trong đó có 33 nữ (tỉ lệ 61,1%), 37 đảng viên (tỉ lệ 68,5%), 07 thạc sĩ,13 lượt giáo viên dạy giỏi tỉnh (tỉ lệ 24,1% ), 03 giáo viên chủ nghiệm giỏi tỉnh, 02 đồng chí có trình độ cao cấp lí luận chính trị, 4 đồng chí có trình độ trung cấp lí luận chính trị(1 đồng chí đang theo học). Ban chấp hành Công đoàn: 4 đồng chí ( nữ : 02 đồng chí – tỉ lệ 50%), tổ trưởng công đoàn: 4 đồng chí (nữ: 3 đồng chí – tỉ lệ 75%) 13
- Tổ chức Công đoàn gồm 04 tổ: + Tổ Toán – Tin do đồng chí Trần Đăng Sáng tổ trưởng + Tổ Tự nhiên do đồng chí Nguyễn Thị Hợi tổ trưởng + Tổ Xã hội do đồng chí Nguyễn Thị Phúc tổ trưởng + Tổ Ngữ văn – Tiếng Anh do đồng chí Nguyễn Thị Đỗ Quyên tổ trưởng Khi nhận được các văn bản của cấp trên và ngành phát động các cuộc vận động, phong trào thi đua đã được nhà trường và công đoàn triển khai thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên hiệu quả đem lại chưa thực sự như mong muốn, vẫn còn một số tồn tại như hình thức tổ chức, thu hút đoàn viên tham gia tích cực, kết quả đạt được…Chính vì vậy việc cần thiết phải đổi mới phương thức tổ chức, hình thức triển khai nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua là rất cần thiết. Trong những năm qua tại trường THPT Đô 14
- Lương 4, nhà trường và công đoàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ khi thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua. 2.2.2. Những kết quả đạt được 2.2.2.1. Tổ chức thực hiện các cuộc vận động 2.2.2.1.1. Cuộc vận động “Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm” Cuộc vận động “Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm” được Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động trên quy mô cả nước từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ XX, trong bối cảnh kinh tế của đất nước có nhiều khó khăn, nhiều nhà giáo bỏ trường, bỏ lớp. Cuộc vận động diễn ra đúng thời điểm, được giáo giới cả nước nhiệt tình ủng hộ. Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức diễn đàn chính trị, nơi mọi cán bộ, công chức, viên chức thể hiện trách nhiệm dân chủ, đóng góp trí tuệ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Lấy khẩu hiệu là “Dân chủ Kỷ cương Tình thương Trách nhiệm”, cuộc vận động nhằm kêu gọi, nhắc nhở, định hướng cho mỗi nhà trường, nhà giáo: dù điều kiện khó khăn thế nào cũng phải thi đua “Dạy tốt Học tốt” như lời Bác Hồ từng căn dặn. 25 năm qua, toàn ngành đã hưởng ứng tích cực Cuộc vận động và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao. Nhà trường có nền nếp, kỷ cương, trường ra trường, lớp ra lớp, thầy cô có trách nhiệm, tận tụy với công việc và hết lòng vì học sinh thân yêu; chất lượng đội ngũ và chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Cuộc vận động đã tiếp tục khơi dậy những phẩm chất cao quý vốn có của đội ngũ cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong toàn ngành. Nhiều cán bộ quản lí, nhà giáo đã vượt qua bao khó khăn trong nghề dạy học, đạt nhiều thành công trong sự nghiệp “trồng người”, giúp đỡ được nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tốt. Hưởng ứng cuộc vận động của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, nhiều năm qua, nhà trường và công đoàn trường THPT Đô Lương 4 đã thường xuyên quan tâm triển khai thực hiện nội dung Cuộc vận động và vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo trong điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị nhà trường. Chính vì vậy, tại đơn vị đã có nhiều gương sáng, tạo ấn tượng tốt đẹp không chỉ với học sinh, phụ huynh học sinh, mà còn tạo được niềm tin với nhân dân. Có một câu chuyện bình dị kể về trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm đã để lại trong mỗi nhà giáo chúng ta nhiều ấn tượng tốt đẹp. Một em học sinh chưa ngoan, thường xuyên trốn, bỏ học chơi điện tử, cô giáo chủ nhiệm và nhà trường đã nhiều lần phê bình, kỷ luật, tuy nhiên em không tiến bộ, có nguy cơ bỏ học, theo bạn bè xấu. Nắm bắt tình hình kịp thời, cô giáo chủ nhiệm sau giờ 15
- học buổi chiều đến nhà vận động bố mẹ em động viên em học sinh tiếp tục đi học. Đến nhà em học sinh, bố mẹ em đi làm chưa về, cô giáo cố chờ, trong khi ở nhà con nhỏ 8 tháng tuổi của cô đói sữa khóc đòi mẹ, mẹ của cô giáo điện thoại nhắc cô về sớm. Sâm sẩm tối, bố mẹ em mới đi làm về. Trao đổi xong với các bậc phụ huynh, bên ngoài trời đã tối, cái rét của mùa đông cộng thêm mưa phùn càng thêm rét buốt và cô phải vượt qua quãng đường hơn 6 km trở về nhà. Nếu không có tình thương trách nhiệm, chắc hẳn cô giáo không thể vượt qua được cảm giác sợ hãi khi đi một mình trên đường vắng trong tiết trời rét lạnh, mưa phùn của một tối mùa đông. Những việc làm, nghĩa cử cao quý thể hiện trách nhiệm, tình thương yêu của các thầy cô giáo trong câu chuyện trên chưa một lần được khen thưởng, tuyên dương bởi vì phẩm chất trách nhiệm, tình thương vốn sẵn có trong mỗi cán bộ quản lí, nhà giáo, người lao động trong ngành. Trong những năm qua, hầu hết các cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong trường THPT Đô Lương 4 luôn gương mẫu thực hiện nghiêm túc, nội quy, quy chế, đồng thời gương mẫu, chấp hành nghiêm chỉnh đường lối của Đảng, chế độ chính sách và pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ tới giáo dục. Một bộ phận cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh dễ sa vào chủ nghĩa thực dụng, cá nhân. Các giá trị đạo lý truyền thống và vị thế của người thầy có nguy cơ bị xói mòn. Vì vậy, cuộc vận động càng có ý nghĩa và cần được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. 2.2.2.1.2 Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Từ năm 2016 đến năm 2022, trường THPT Đô Lương 4 đã triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về các chuyên đề sau: Năm 2016, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, phong cách gương mẫu, nói đi đôi với làm”. Năm 2017, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh về phòng,chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Năm 2018, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”. Năm 2019, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống nhân dân”. 16
- Năm 2020, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh”. Năm 2021, học tập chuyên đề: "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc". Năm 2022, học tập chuyên đề: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có đạo đức cách mạng trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay”. Về kết quả cụ thể: vào năm 2017 đã có: + Một tập thể điển hình tiên tiến là Tổ SinhLýCNTin với kết quả đạt được về chuyên môn đạt thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi: có 01 giải nhất môn Vật lý; 02 giải 3 môn sinh học, chất lượng dạy học đại trà của tổ được nâng cao, hồ sơ được xếp loại tốt, có 01 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 02 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 100% cán bộ, giáo viên của tổ đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. + Một cá nhân đạt điển hình tiên tiến là thầy Hoàng Đình Tám Giáo viên Sinh, Tổ trưởng chuyên môn: gương mẫu trong mọi hoạt động, được bộ giáo dục tặng bằng khen năm 2017, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, đạt giải thưởng “Quỹ phát triển tài năng giáo dục” của Công đoàn giáo dục Nghệ An năm 2017. Trong các năm tiếp theo việc triển khai các chuyên đề về chỉ thị 05/CTTW của Bộ chính trị, tất cả đoàn viên công đoàn đều đăng ký tham gia học tập và làm theo 100% gắn với nhiệm vụ được phân công của bản thân một cách cụ thể. Với phương châm nâng cao lòng tự trọng của mình, bản thân mỗi cán bộ, giáo viên và nhân viên luôn ý thức được rằng phải không ngừng cố gắng phấn đấu, đổi mới trong công việc, giảng dạy để đạt kết quả cao hơn. Xây dựng nhà trường thành địa chỉ tin tưởng trong học sinh, phụ huynh và nhân dân. 2.2.2.1.3 Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” là sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Đảng ta phát động cho phù hợp với đặc điểm ngành nghề của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Sau thời gian triển khai thực hiện, cuộc vận động bước đầu đã thu được những kết quả quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh. Lãnh đạo nhà trường và Ban chấp hành công đoàn trường có vai trò quan trọng và có trách 17
- nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động ở các cơ sở trường học và đơn vị. Làm cho đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong toàn trường nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và ý nghĩa của cuộc vận động tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp; thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ góp phần đổi mới mạnh mẽ các hoạt động quản lý, các hoạt động dạy và học đạt hiệu quả cao. Phát huy tinh thần trách nhiệm của cań ̣ bô, giao viên trong vi ́ ệc giáo dục, giữ gìn uy tín để phát triển nhà trường bền vững. Nâng cao vai trò, uy tín của mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường ̣ ̣ ́ ̣ ̀ ̉ ̣ trong hoat đông giao duc va giang day. Xây d ựng những tấm gương sinh động về đạo đức, về tinh thần tự học và sáng tạo trong đội ngũ thầy giáo, cô giáo, cán bộ và nhân viên trong nha tr ̀ ương. ̀ 2.2.2.1.4 Vận động ủng hộ các loại quỹ do cấp trên phát động Thực hiện chủ trương, lời kêu gọi của cấp trên và các ban ngành Nhà trường và Công đoàn trường THPT Đô Lương 4 đã triển khai đầy đủ và kịp thời vận động ủng hộ các loại quỹ từ thiện, tết vì người nghèo, phòng chống dịch COVID19, Sóng và máy tính cho em...đến tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong toàn trường. Kết quả cụ thể như sau: + Công tác thăm hỏi, động viên đoàn viên và gia đình đoàn viên được tổ chức kịp thời, chu đáo và thể hiện tình đoàn kết, chia sẻ cao trong công đoàn. Trường hợp gia đình cô Lê Thị Thanh Vân tháng 11 năm 2014 nhà bị điện chập cháy; Công đoàn đã kêu gọi CBGVNV ủng hộ được 18.000.000 đồng và lập tờ trình gửi CĐN hỗ trợ 3.000.000 đồng. Hai là cô Nguyễn Thị Phúc năm 2017 chồng bị đôt ngột qua đời, Công đoàn đã thăm hỏi kịp thời và kêu gọi CBGVNV chia sẽ với số tiền 8.900.000 đồng. + Cùng chuyên môn tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, đề ơn đáp nghĩa, từ thiện: Loại quỹ Năm Năm 2019 Năm 2020 Năm 2021 2018 Đền ơn đáp nghĩa 7.155.000 8.261.000 8.500.000 9.400.000 Vì người nghèo 8.500.000 9.502.000 10.000.000 10.000.000 Tết vì người nghèo 6.000.000 5.500.000 5.500.000 Phòng chống thiên 11.690.000 11.500.000 tai 18
- ủng hộ phòng 7.611.000 13.250.000 chống dịch COVID 19 + Tham gia hiến máu nhân đạo: đợt 3 năm 2017(ngày 11/11) có 9 người tham gia, đợt 1 năm 2018( ngày 30/3) có 11 người tham gia hiến máu và đợt 1 năm 2019 có 13 người tham gia. Mỗi khi cấp trên phát động, đoàn viên công đoàn nhiệt tình tham gia hiến máu nhân đạo trong đó nổi bật: 5 lần có đồng chí Nguyễn Xuân Thắm; 4 lần có Nguyễn Lâm Lợi, 3 lần có Hà Quang Phương, Trần Đăng Sáng... Xây dựng quỹ tham quan học hỏi kinh nghiệm được công đoàn phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện đầu năm học thông qua Hội nghị CCVC. Mỗi tháng trừ 200.000đồng/người và 100% CBGVNV tham gia góp quỹ. Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng quỹ tham quan, kế hoạch tổ chức tham quan giao quyền chủ động cho công đoàn và hỗ trợ kinh phí trong điều kiện có thể. Công đoàn trường đã thống nhất với tất cả đoàn viên trong đơn vị và thông qua tại Hội nghị viên chức, người lao động đầu năm học sử dụng quỹ đó để tham Ủng hộ em Lê Văn Nghĩa – học sinh lớp 11A5 bị tai nạn giao thông. gia phường trong trường do công đoàn chủ trì để sinh lợi tăng quỹ quỹ tham quan. Công đoàn tổ chức khoa học có các biên bản, hợp đồng kèm theo và được ký kết chặt chẽ. Ước tính mỗi tháng sinh lợi khoảng gần 2.000.000 đồng và mỗi năm khoảng 20.000.000 đồng. Nguồn quỹ đó sẽ bổ sung đáng kể vào các đợt tổ chức tham quan theo kế hoạch đã thống nhất trong nghị quyết đầu năm học. 19
- 2.2.2.2. Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua 2.2.2.2.1. phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học và quản lý” Trường THPT Đô Lương 4 tích cực hưởng ứng phong trào đổi mới sáng tạo trong dạy và học của Bộ GD&ĐT, đạt được nhiều kết quả tích cực. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới phương pháp, tổ chức dạy học. Thực hiện nhiệm vụ học tập, 100% học sinh toàn trường hoàn thành nhiệm vụ học tập theo chuẩn kiến thức và kĩ năng ở tất các môn học theo quy định của cấp trên và các hoạt động trải nghiệm ngoại khóa. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là một quá trình các giáo viên tham gia vào các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học sáng tạo, dạy thử nghiệm, dự giờ, suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến sâu sắc về những gì đã diễn ra trong việc học tập của học sinh. Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, là nơi thử nghiệm và trải nghiệm những cái mới của giáo viên. Trong năm học, mỗi nhóm chuyên môn sẽ thực hiện ít nhất 2 tiết sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và dạy học theo chủ đề. Khi xây dựng khung chương trình và kế hoạch dạy học thì các nhóm chuyên môn lồng các tiết dạy chủ đề, nghiên cứu bài học vào trong đó luôn. Vì vậy việc thực hiện đã thống nhất theo kế hoạch đã xây dựng từ đầu năm học một cách cụ thể. Ngoài ra Ban chuyên môn, tổ trưởng chuyên môn cũng rất thuận lợi trong việc quản lý, kiểm tra kế hoạch thực hiện trong thực tế của các nhóm chuyên môn cũng như mỗi giáo viên đã xây dựng kế hoạch. Từ thực tế hoạt động kiểm tra, đánh giá các nhóm chuyên môn thống nhất xây dựng và tiến hành theo thông tư 26/BGDĐT và phù hợp tình hình thực tiễn. Đánh giá kết quả học tập theo năng lực chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau. Như vậy, thông qua việc hoàn thành một nhiệm vụ trong bối cảnh thực tế, có thể đồng thời đánh giá được cả kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hiện và những giá trị, tình cảm của học sinh. Việc dạy học hiện nay chủ yếu được thực hiện trên lớp theo bài/tiết trong sách giáo khoa, trong phạm vi một tiết học, không đủ thời gian triển khai đầy đủ các hoạt động học của học sinh theo tiến trình sư phạm của một phương pháp dạy học tích cực, vì vậy đổi mới phương pháp dạy học nếu vẫn yêu cầu thực hiện theo chương trình cứng như trước đây thì không thể thực hiện được, đây là một rào cản, nếu có sử dụng phương pháp dạy học tích cực thì chỉ mang tính hình thức, đôi khi máy móc dẫn đến kém hiệu quả, chưa thực sự phát huy được tính tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh; hiệu quả khai thác 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn