intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:51

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An" nhằm đề xuất một số giải pháp để tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT một cách có hiệu quả theo tinh thần nghị quyết Đại hội công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An lần thứ XX.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲ CHÂU =====*===== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA CÔNG ĐOÀN TRONG XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC TẠI TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỲ CHÂU, NGHỆ AN LĨNH VỰC: CÔNG ĐOÀN Tên tác giả: NGUYỄN THU HÀ LÊ THỊ THU TRÀ CAO THỊ HẢI YẾN Năm thực hiện: Năm học 2023 - 2024 Số điện thoại: 0979565194
  2. MỤC LỤC MỤC LỤC ................................................................................................................ 1 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT .............................................................................. 2 PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 3 1. Lí do chọn đề tài. ................................................................................................... 3 2. Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................ 3 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. .......................................................................................... 4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ........................................................................ 4 5. Tính mới của đề tài. ............................................................................................... 4 PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4 1. Cơ sở lí luận. .......................................................................................................... 4 1.1. Cơ sở pháp lý của đề tài. .................................................................................... 4 1.2. Các cơ sở lí luận trong đề tài. ............................................................................. 5 2. Thực trạng về việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” của Trường THPT Quỳ Châu........................................................................................................ 9 2.1. Tình hình chung của đơn vị................................................................................ 9 2.2. Thực trạng thực hiện xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc tại trường THPT Quỳ Châu...................................................................................................... 10 3. Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại trường trung học phổ thông Quỳ Châu, Nghệ An.................... 13 3.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động của công đoàn trong năm học bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi cao để nâng cao hiệu quả thực hiện “Trường học hạnh phúc”. ................................................................. 13 3.2. Tăng cường truyền thông để nâng cao hiệu quả trong xây dựng “Trường học hạnh phúc”............................................................................................................... 18 3.3. Đổi mới phương thức hoạt động, tổ chức hình thức thi đua - khen thưởng nhằm tập trung đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng; nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động. ...................... 22 3.4. Đổi mới, sáng tạo trong xây dựng mô hình hoạt động nữ công tại công đoàn cơ sở. ............................................................................................................................ 25 3.5. Tăng cường công tác phối hợp giữa công đoàn với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để xây dựng “Trường học hạnh phúc”. ................................................ 28 3.6. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng trường học hạnh phúc. ........................................................................................................................ 39 4. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất. ......................... 41 4.1. Mục đích khảo sát. ........................................................................................... 41 4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát. ................................................................. 41 1
  3. 4.3. Đối tượng khảo sát. .......................................................................................... 42 4.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất. 42 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 45 1. Kết luận về việc thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc tại trường THPT Quỳ Châu................................................................................................................. 45 2. Kiến nghị. ............................................................................................................ 46 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 48 MỤC LỤC .............................................................................................................. 49 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Chữ cái viết tắt Cụm từ đầy đủ THPT Trung học phổ thông CBNGNLĐ Cán bộ nhà giáo người lao động GV Giáo viên HS Học sinh GD&ĐT Giáo dục và đào tạo CĐGD Công đoàn giáo dục CĐ Công đoàn GD Giáo dục CBGV,NV Cán bộ giáo viên, nhân viên 2
  4. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lí do chọn đề tài. 1.1. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp: “Đổi mới chương trình nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học, hài hòa đức, trí, thể, mĩ; dạy người, dạy chữ và dạy nghề ...”. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT- BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT) với mục tiêu hình thành và phát triển cho HS những phẩm chất chủ yếu đồng thời, hình thành và phát triển cho HS những năng lực cốt lõi và những năng lực đặc thù để “Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”. 1.2. Theo đó ngày 12/11/2019 CĐGDVN ban hành kế hoạch số 312 về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc từng bước nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Ngày 29/12/2019 CĐGD Tỉnh Nghệ An đã ban hành kế hoạch số 235 về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong ba năm qua, công đoàn ngành GD Nghệ An đã triển khai thực hiện xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” trên các trường học ở địa bàn tỉnh Nghệ An. Đây được coi là giải pháp mang tính đột phá trong công tác chỉ đạo của công đoàn ngành giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn Tỉnh. Chính vì thế ở Nghị Quyết Đại hội công đoàn giáo dục tỉnh Nghệ An, nhiệm kì mới 2023- 2028 tiếp tục nhấn mạnh, khẳng định hiệu quả của các mô hình “Trường học hạnh phúc” và đẩy mạnh trong thời gian tới. 1.3. Thực hiện kế hoạch xây dựng “Trường học hạnh phúc” của công đoàn ngành giáo dục Nghệ an, trường THPT Quỳ Châu triển khai thực hiện nghiêm túc và đã gặt hái nhiều kết quả tốt đẹp, trường đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1, nhiều lớp học hạnh phúc ra đời, chất lượng giáo dục nhà trường được nâng lên. Là tổ chức đoàn thể có vị trí, nhiệm vụ, chức năng quan trọng trong trường, Công đoàn trường THPT Quỳ Châu luôn chủ động phối hợp để cùng nhau thực hiện nhiệm vụ vì sự phát triển của nhà trường và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn chưa đạt được những mong muốn như kì vọng, một số mục tiêu chưa đạt được. Từ thực tiễn đó, chúng tôi chọn vấn đề “Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An” để đúc kết thành sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2023 - 2024 nhằm tiếp tục thực hiện thành công kế hoạch xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành giáo dục Nghệ An trong nhiệm kì mới. 2. Mục đích nghiên cứu. 3
  5. Trên cơ sở nghiên cứu lí luận và phân tích thực trạng về việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” ở trường THPT Quỳ Châu trong 3 năm, đề tài nghiên cứu nhằm đề xuất một số giải pháp để tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT một cách có hiệu quả theo tinh thần nghị quyết Đại hội công đoàn ngành giáo dục tỉnh Nghệ An lần thứ XX. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Xác định cơ sở lí luận và cơ sở pháp lý của đề tài. - Nghiên cứu thực trạng xây dựng trường học hạnh phúc trong 3 năm qua tại đơn vị. - Những giải pháp, hoạt động và kết quả thu được thể hiện vai trò của công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. - Đối tượng nghiên cứu: Những hoạt động của tổ chức công đoàn tại trường THPT Quỳ Châu nhằm phát huy vai trò của Công đoàn cơ sở. - Phạm vi nghiên cứu: Công đoàn trường THPT Quỳ Châu. 5. Tính mới của đề tài. - Lần đầu tiên đề tài “Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng trường học hạnh phúc tại Trường THPT Quỳ Châu, Nghệ An” được nghiên cứu, đúc kết tại Trường THPT Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An. - Nội dung nghiên cứu: Vấn đề phát huy vai trò của công đoàn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường đã được nhiều đề tài nghiên cứu; tuy nhiên để đúc kết thành sáng kiến kinh nghiệm trong xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại trường THPT Quỳ Châu là hoàn toàn có tính mới và hết sức cần thiết. Các giải pháp được đề xuất trong đề tài phù hợp với đặc điểm đối tượng giáo viên, học sinh ở trường THPT Quỳ Châu. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở lí luận. 1.1. Cơ sở pháp lý của đề tài. Đề tài nghiên cứu dựa trên các căn cứ mang tính pháp lý như sau: - Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI của Ban Chấp hành TW Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; - Kế hoạch số 132-CĐGDVN ngày 12/11/2019 về việc hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; 4
  6. - Kế hoạch số 235 ngày 29/12/2019 của Công đoàn ngành GD&ĐT Nghệ An về việc hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; - Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đại hội công đoàn ngành giáo dục Nghệ An lần thứ XX, nhiệm kì 2023 – 2028, số 237/Ctr-CĐN; - Các văn bản, kế hoạch của trường THPT Quỳ Châu được ban hành trong năm học nhằm xây dựng môi trường học tập thân thiện, trường học hạnh phúc. 1.2. Các cơ sở lí luận trong đề tài. 1.2.1. Vai trò của tổ chức công đoàn trong trường học. Công đoàn là tổ chức chính trị - xã hội của giai cấp công nhân và người lao động, được thành lập trên cơ sở tự nguyện, là thành viên trong hệ thống chính trị của xã hội Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Công đoàn cùng với cơ quan Nhà nước, các tổ chức kinh tế - xã hội chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tham gia quản lí Nhà nước, quản lí kinh tế - xã hội; tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp; tuyên truyền, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Điều 15 Điều lệ Công đoàn năm 2020 tại Quyết định 174/QĐ-TLĐ năm 2020 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của công đoàn cơ sở như sau: 1. Tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ của công dân; các chủ trương, nghị quyết của Công đoàn. 2. Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật Nhà nước. 3. Giám sát hoặc tham gia giám sát thực hiện chính sách, pháp luật, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. 4. Phối hợp với đơn vị sử dụng lao động xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; tổ chức phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, xã hội. 5. Tổ chức thực hiện nghị quyết của CĐ các cấp, chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đoàn viên và cán bộ CĐ; quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của CĐ theo đúng quy định; thực hiện công tác phát triển, quản lý đoàn viên; xây dựng CĐ cơ sở vững mạnh; tham gia xây dựng quan hệ lao 5
  7. động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại nơi làm việc; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát triển bền vững; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh vai trò và nhiệm vụ chung của tổ chức CĐ thì CĐ trong môi trường GD còn mang tính đặc thù riêng. CĐGD các cấp là nơi để đội ngũ nhà giáo gửi gắm tâm tư, nguyện vọng và tạo động lực để GV đổi mới, sáng tạo. Theo ông Nguyễn Ngọc Ân - Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam: “Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, vai trò của tổ chức CĐ cơ sở các cấp phải được hiểu một cách cụ thể, đó là hỗ trợ, chia sẻ những khó khăn trong lao động nghề nghiệp đối với GV. Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, CĐ phải là chỗ dựa, nơi gửi gắm, chia sẻ của GV khi họ gặp khó khăn trong giảng dạy. Nhà giáo, người lao động rất cần CĐ tham gia hỗ trợ, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn trong lao động nghề nghiệp”. Không chỉ là các phong trào, hoạt động “bề nổi”, CĐ cơ sở còn là nơi để đội ngũ thầy, cô giáo gửi gắm tâm tư nguyện vọng và đổi mới, sáng tạo trong dạy -học. Hiện nay, các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Hai tốt”, “Hai giỏi”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường học hạnh phúc”,“Kỷ cương nghiêm, chất lượng thực” và các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”... đã và đang được thực hiện sôi nổi trong các cơ sở giáo dục, tạo hiệu ứng tích cực và lan toả sâu rộng trong xã hội. Theo đó, CBNGNLĐ đã có chuyển động tích cực trong đổi mới phương pháp dạy học. Hoạt động của công đoàn cơ sở giáo dục không chỉ đơn thuần là tổ chức phong trào mà nội hàm rất đa dạng, gắn với lợi ích thiết thân của đoàn viên. Ngoài các phong trào thi đua, công đoàn cơ sở giáo dục còn phối hợp với chính quyền đồng cấp trong việc sắp xếp, quản lý, đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Công đoàn cơ sở giáo dục giữ vai trò quan trọng trong chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, tổ chức và tham gia đánh giá các phong trào thi đua trong đơn vị. Các hoạt động của công đoàn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hiệu quả công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục… Do đó, công đoàn cơ sở cần phát huy vai trò hơn nữa trong thực tiễn tổ chức các hoạt động. Ngoài ra, công đoàn cơ sở còn thực hiện tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghĩa vụ công dân, các chủ trương, nghị quyết của công đoàn. Đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động theo quy định của pháp luật. Phối hợp với chính quyền đồng cấp triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao trình độ cho đoàn viên và tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả. Vì vậy có thể khẳng định vai trò của công đoàn trong trường học là nơi: “Hóa giải tâm tư, thúc đẩy phát triển” để góp phần xây dựng “Trường học hạnh phúc”. 6
  8. 1.2.2. Trường học hạnh phúc. 1.2.2.1. Trường học hạnh phúc là gì? Ngôi trường hạnh phúc là từ khóa quen thuộc của ngành GD, là dự án của UNESCO với mô hình “Happy School” khởi động từ năm 2014, bắt đầu triển khai thí điểm ở nước ta từ tháng 4/2018 và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của nhiều cơ sở giáo dục ở các địa phương. Mục đích của dự án này là thúc đẩy hạnh phúc, sự phát triển toàn diện của người học. Trường học trở thành cái nôi coi trọng, nuôi dưỡng tài năng, phát triển thế mạnh và đa dạng kết quả học tập của mỗi học sinh. Trường học hạnh phúc là nơi mà tình yêu thương giữa thầy và trò, giữa các HS, giữa các GV được trân trọng và bồi đắp mỗi ngày. Môi trường giáo dục chú trọng giảng dạy không chỉ kiến thức, kỹ năng HS còn thiếu mà còn hỗ trợ, tạo điều kiện để trẻ phát huy tối đa tiềm năng, niềm yêu thích và say mê học tập. Không dừng lại ở đó, trường học hạnh phúc còn hướng đến môi trường học tập mở ra cơ hội rèn luyện, nâng cao thể chất, trải nghiệm bầu không khí tích cực, thoải mái khám phá của học sinh. Nơi không tồn tại bạo lực học đường, các hành vi vi phạm đạo đức, không hành xử xúc phạm nhân phẩm, danh dự, thân thể giáo viên và học sinh. Những năm gần đây, ngành GD triển khai các giải pháp hướng đến GD hạnh phúc như: giảm tải chương trình học, chương trình GDPT tiếp cận phát triển năng lực, phẩm chất và phát triển toàn diện HS theo từng cá nhân; giảm áp lực thi cử, thay đổi cách kiểm tra, đánh giá vì sự tiến bộ của HS; tăng cường hoạt động trải nghiệm ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn; tăng cường khen thưởng, động viên và thực hiện kỷ luật tích cực đối với HS... Đến nay việc mô hình xây dựng “Trường học hạnh phúc” đã bước đầu tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, thu hút sự chung sức của cả thầy và trò cùng tham gia, góp phần nâng chất lượng GD toàn diện trong trường học. 1.2.2.2. Mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc Môi trường GD hạnh phúc hướng đến mục tiêu tạo dựng môi trường lý tưởng cho GV và người học đều cảm thấy hạnh phúc, có hành vi và tâm hồn đẹp. Thầy cô giáo và HS có cơ hội phát triển toàn diện, thúc đẩy tương lai trường học tiên tiến và thân thiện. Mọi cảm xúc riêng biệt, sự sáng tạo, cá tính của GV và HS được tôn trọng, không bị ép buộc hay rập khuôn máy móc theo phương cách GD lỗi thời, xưa cũ. Bên cạnh đó mục tiêu hoạt động của trường học hạnh phúc còn hướng tới tạo dựng khởi đầu để hạnh phúc lan tỏa đến phụ huynh, gia đình và xã hội. 1.2.2.3. Tiêu chí của trường học hạnh phúc. Theo Công đoàn giáo dục Việt Nam tiêu chí trường học hạnh phúc bao gồm: Tiêu chí 1. Môi trường học tập và phát triển bản thân. Đối với tiêu chí môi trường học tập và phát triển bản thân cần đảm bảo: 7
  9. - Trường học hạnh phúc đảm bảo cho CBNGNLĐ và HS sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm lý (phòng ngừa, ứng phó với bạo lực học đường, bắt nạt…) khi giảng dạy, học tập và tham gia các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Đảm bảo không xảy ra các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường. - CBNGNLĐ thường xuyên sử dụng các biện pháp giáo dục, kỷ luật tích cực. - Duy trì không khí học tập ấm áp, thân thiện, các thành viên trong trường lớp được tôn trọng, được yêu thương, được có giá trị, được thấu hiểu và đảm bảo an toàn. - Phòng làm việc, phòng học, thư viện, nhà thể thao, sân chơi, phòng chức năng… trong trường hạnh phúc được đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định, tạo dựng môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp. - CBNGNLĐ, học sinh được đảm bảo về dinh dưỡng, vệ sinh thực phẩm. - Trường học hạnh phúc tạo cơ hội để mỗi nhà giáo, mỗi HS, mỗi người lao động được phát triển tối đa tiềm năng của bản thân, tất cả cùng thay đổi, tiến bộ và không ai bị bỏ lại. - Trường học xây dựng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Tiêu chí 2. Dạy và học. Trong hoạt động dạy và học tại trường học hạnh phúc cần thực hiện: - Thực hiện phân công nhiệm vụ, giảng dạy cho cán bộ, người lao động, nhà giáo trong trường một cách hợp lý, công bằng, phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện cá nhân để phát huy tối đa tiềm năng, hiệu quả làm việc của mỗi người. - Toàn thể CBNGNLĐ làm gương trong mọi hoạt động giáo dục, giảng dạy và học tập cho HS. - Các hoạt động liên quan đến công tác quản lý, dạy và học phải được bàn bạc công khai, thấu hiểu, lắng nghe đối thoại cởi mở và tích cực. - Áp dụng phương pháp, hình thức tổ chức, nội dung dạy và học hữu ích, lôi cuốn, hấp dẫn, tạo hứng thú và phù hợp với từng đối tượng, chấp nhận sự khác biệt tâm lý, hoàn cảnh, thể chất của mỗi học sinh. - Các nội dung thi cử, học tập tại nhà khi giao nhiệm vụ cho người học cần đảm bảo vừa sức không làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý, sức khỏe và thể chất. - Nhà trường tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, người lao động, nhà giáo và học sinh được tự do phản hồi, gắn kết, sáng tạo, chủ động thể hiện ý tưởng, quan điểm; có cơ hội phát triển, thể hiện và khẳng định giá trị, năng lực của bản thân; hình thành thói quen làm việc nhóm và hợp tác. - Trường thành lập và duy trì các nhóm nhà giáo cùng phát triển từ cấp tổ chuyên môn để tạo điều kiện hỗ trợ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, khắc phục khó khăn. 8
  10. - Tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tăng cường thể lực, tăng cường giao lưu các mối quan hệ và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. - Khắc phục triệt để cách tương tác, quản lý mang tính áp đặt gây căng thẳng cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh. - Cán bộ, giáo viên, người lao động tự chăm sóc thể chất, sức khỏe tâm lý, tự thực hành và trang bị cho mình các giá trị sống phù hợp chuẩn mực đạo đức, nhân cách trong môi trường giáo dục. Tiêu chí 3. Mối quan hệ trong nhà trường. Trong các tiêu chí xây dựng trường học hạnh phúc, tiêu chí về mối quan hệ trong nhà trường cần thực hiện được các tiêu chuẩn sau: - CBNGNLĐ cần làm gương trong các mối quan hệ, giao tiếp, tương tác và đối thoại chuẩn mực cho học sinh. - CBNGNLĐ và học sinh tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu và chủ động trong xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp và tích cực; quản lý cảm xúc tiêu cực trong giao tiếp, tương tác, đối thoại và làm việc với CBNGNLĐ và học sinh. - Nhà trường cùng hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ trong các nhiệm vụ được giao của mỗi thành viên - Cùng giúp đỡ, chia sẻ với CBNGNLĐ và học sinh có hoàn cảnh riêng hay có nhu cầu đặc biệt. - Thường xuyên học tập, bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, kỹ năng và tác phong làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất. - Lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc tại trường với đồng nghiệp và học sinh. - Duy trì công tác phối hợp, hợp tác hiệu quả với cộng đồng địa phương, các lực lượng có liên quan và phụ huynh trong hoạt động giáo dục học sinh. 2. Thực trạng về việc xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” của Trường THPT Quỳ Châu. 2.1. Tình hình chung của đơn vị. - Tổng số cán bộ, nhà giáo, người lao động trong đơn vị: 92, nữ 56. - Tổng số số cán bộ, nhà giáo, người lao động được đóng BHXH, BHYT: 92. - Số đoàn viên được kết nạp vào tổ chức CĐ trong nhiệm kỳ là 18 người. - Tổng số Đảng viên 62, Đảng viên nữ là 31. - Số CB, GV đi học để nâng cao trình độ trong nhiệm kỳ trên đại học 06. - Trung cấp chính trị 05, cao cấp 02, tăng 06 đồng chí so với đầu nhiệm kỳ. 9
  11. - Tổng số số cán bộ, nhà giáo, nhân viên là 92 người. 91/92 có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên. Trong đó, có 12 thạc sỹ tăng 06 người so với đầu nhiệm kỳ. - GV dạy giỏi cấp Tỉnh: 17 người (Tăng 04 đồng chí so với đầu nhiệm kỳ). - GVCN giỏi cấp Tỉnh: 04 người. - Tình hình việc làm: 100% CBNGNLĐ được bố trí việc làm đúng chuyên môn. Điều kiện làm việc ngày càng được đảm bảo như nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất đảm bảo. Trường lớp ngày càng khang trang, hiện đại. - Hệ thống Wifi toàn trường, cập nhật thông tin qua báo điện tử, mạng Internet, chú trọng đảm bảo an toàn trong giảng dạy, học tập; môi trường làm việc ngày càng được cải thiện giúp cho CBNGNLĐ nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác. Công tác vận động xã hội hóa sáng tạo, hiệu quả, vận động từ các nhà hảo tâm, các thế hệ cựu HS được 30 Tivi 65 inch, trị giá: hơn 450.000.000đ, 39 triệu tiền mặt và nhiều phần quà cho HS khó khăn. Tất cả 41 lớp học đều được lắp Tivi thông minh 65 inch phục vụ tốt cho công tác dạy và học của GV và HS. Công tác thiện nguyện, hỗ trợ nhà trường, HS khi gặp khó khăn kịp thời, hiệu quả, sát sao...tạo được nhiều dư luận tốt đẹp. - 92/92 CBNGNLĐ được đóng bảo hiểm xã hội Bảo hiểm y tế và Bảo hiểm thất nghiệp. Đội ngũ CBNGNLĐ nhà trường có nhận thức chính trị tốt, gương mẫu chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước và nội quy, quy chế của cơ quan; đa số yên tâm công tác, có tinh thần đoàn kết, vượt khó, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; tích cực trong học tập chuyên môn nghiệp vụ để thích ứng với yêu cầu công tác, có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong công tác và cuộc sống; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống trung thực, lành mạnh; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia xây dựng nếp sống văn hoá nơi cư trú. - Nhiều đoàn viên CĐ còn đang trẻ, năng nổ, nhiệt tình, tâm huyết với nghề giáo nên đang từng bước xây dựng được một tập thể sư phạm mạnh, một môi trường làm việc hoà đồng, đoàn kết, thân thiện. 2.2. Thực trạng thực hiện xây dựng mô hình Trường học hạnh phúc tại trường THPT Quỳ Châu. 2.2.1. Tiến độ xây dựng mô hình. Sau khi nhận được công văn số 235/CĐN ngày 29/12/2019 về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Công đoàn tham mưu với Cấp ủy, Ban giám hiệu nhà trường để triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” tại đơn vị trên cơ sở dựa vào các tiêu chí ban hành theo công văn. 10
  12. - Tháng 01/2020 đã quán triệt phổ biến rộng rãi đến tận CBNGNLĐ trong toàn cơ quan. Nhà trường khích lệ động viên CBNGNLĐ; đặc biệt GVCN các lớp xây dựng lớp học hạnh phúc, tạo đà xây dựng “Trường học hạnh phúc”. - Trong những năm học qua nhà trường đã phổ biến chủ trương, động viên, hỗ trợ và nêu gương một số lớp chủ nhiệm thực hiện tốt tinh thần xây dựng mô hình “Lớp học hạnh phúc”. Môi trường nhà trường đã từng bước đảm bảo “Trường học hạnh phúc”. CBNGNLĐ đến trường với tinh thần phấn chấn, vui vẻ, mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng mô hình chưa rõ nét, chưa đồng bộ, đang mang tính chất thử nghiệm ở các lớp. - Đầu năm học 2023-2024 nhà trường đã đẩy mạnh xây dựng mô hình “Lớp học hạnh phúc” ở cả các lớp chọn và một số lớp đại trà, để dần lan tỏa đúng tinh thần, hướng tới xây dựng “Trường học hạnh phúc”. 2.2.2. Kết quả đạt được. Trên cơ sở bộ tiêu chí ban hành kèm theo công văn số 235/CĐN ngày 29/12/2019 về việc Hướng dẫn và tổ chức tham gia xây dựng trường học hạnh phúc theo kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trường THPT Quỳ Châu đã đạt được những kết quả: + Đơn vị đã phổ biến chủ trương xây dựng trường học hạnh phúc, khuyến khích thực hiện ở một số lớp xây dựng mô hình lớp học hạnh phúc. Chủ yếu đang tập trung ở hệ thống các lớp chọn của 3 khối lớp: C1, D, A1. Tổng mỗi năm tập trung 9 lớp. Bên cạnh đó BGH còn khích lệ động viên ở một số lớp đại trà để dần tiến đến xây dựng đồng bộ ở tất cả các lớp, cụ thể năm học 2023 - 2024 chủ trương xây dựng 11 lớp. + Chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, hành vi, thái độ, văn hóa ứng xử của giáo viên và học sinh có sự thay đổi tiến bộ rõ rệt: - GV, nhân viên và HS có hoàn cảnh khó khăn được rà soát quan tâm, hỗ trợ: Chi bộ, Công đoàn triển trai thực hiện chỉ thị 05 làm theo tấm gương đạo đức HCM, đăng kí hỗ trợ, giúp đỡ HS khó khăn, chậm tiến trong từng năm học. - Không có học sinh bị phân biệt đối xử, bị kỳ thị bởi sự khác biệt. - Các sở thích, nguyện vọng hợp lý của học sinh được đáp ứng. - Không có CBNGNLĐ vi phạm đạo đức nhà giáo. Không có phản hồi tiêu cực từ phía cha mẹ HS làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình, ảnh hưởng đến uy tín giáo dục của nhà trường và thầy cô giáo. - Đảm bảo đoàn kết nội bộ, không có trường hợp CBNGNLĐ hay cha mẹ HS bức xúc, căng thẳng dẫn đến đơn thư khiếu kiện. + Sự chuyển biến về chất lượng dạy học của đơn vị: Có nhiều khởi sắc. - 100% lớp đạt chỉ tiêu về xếp loại hai mặt giáo dục theo đăng ký đầu năm. 11
  13. - 90 % lớp có phong trào học tập tốt: giờ học tốt, tuần học tốt… v.v. - 100% học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm trong các môn học, tham gia các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và tham gia các CLB ở trường. - 100% HS tham gia đủ các cuộc thi do nhà trường, các cấp tổ chức, đã có nhiều giải cao, nhiều thành tích nổi bật. Thi TNTHPT có 1 em đầu tiên đạt 29 điểm Khối C năm học 2021-2022, 6 em được UBND Huyện Quỳ Châu tuyên dương đạt thành tích cao trong kì thi TN THPT Quốc Gia năm học 2021-2022. Học sinh giỏi Tỉnh trong nhiều năm giữ vị trí top đầu các trường miền núi tỉnh Nghệ An; năm học 2022-2023 xếp vị trí thứ nhất, trong đó có 1 giải nhất môn Giáo dục công dân và 1 giải nhất môn Sinh học; năm học 2023 - 2024 trường xếp vị trí thứ 2 bảng B, trong đó có 1 học sinh đạt giải nhất môn Địa Lý. + Sự thay đổi về môi trường giáo dục của đơn vị: - Môi trường học được cải tạo xanh sạch đẹp. Đầy đủ sân chơi bãi tập cho CBNGNLĐ và học sinh tham gia. - Không khí học tập thân thiện, học sinh chăm ngoan lễ phép. Điều này được thể hiện rõ trong dịp tổ chức Hội thao truyền thống của ngành tại trường, nhà trường, học sinh được đánh giá cao về mặt thân thiện, ý thức… - Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Nhà Trường được Chủ tịch UBND huyện tặng 02 giấy khen: Thực hiện xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và Có nhiều thành tích trong xây dựng nhà trường đạt chuẩn Quốc gia. + CSTĐ cơ sở: 20 lượt. + CSTĐ cấp tỉnh: 01 lượt. + Bằng khen Chủ tịch tỉnh: 07 người. + Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo: 05 người. + Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ: 01 người. + Giáo viên đạt danh hiệu GV Giỏi cấp Tỉnh: 17 người. + Giáo viên đạt danh hiệu CN Giỏi cấp Tỉnh: 04 người. + Công đoàn: Trong nhiệm kỳ liên tục đạt Công đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được LĐLĐ tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen. + Bằng khen Công đoàn Giáo dục Việt Nam: 02 người. + Bằng khen LĐLĐ tỉnh: 01 người. + Giấy khen Giám đốc Sở: 04 người. + Giấy khen Công đoàn Ngành: 20 người. + Giấy khen và giấy chứng nhận “Giỏi việc trường-Đảm việc nhà”: 09 người. + Giấy khen về phong trào xanh – sạch – đẹp: 1 người. 12
  14. + Giấy khen gia đình tiêu biểu giai đoạn 2016-2020: 01 người. + Nhiều CBGV được khen thưởng trong các phong trào dạy học, bồi dưỡng HS giỏi tỉnh và tham gia xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Có 10 CBGV được Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và 28 GV được tặng giấy khen, 3 GV được tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh. + Các nội dung khác. - Các hoạt động giao lưu văn nghệ, TDTT, trò chơi dân gian giữa các lớp, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống (phòng ngừa và ứng phó với hiện tượng bắt nạt, bạo lực học đường…) đã được tổ chức thường xuyên theo tuần, theo tháng, theo từng chủ điểm. Không có hiện tượng bắt nạt, bạo lực học đường. - 100% học sinh hoàn cảnh khó khăn được chia sẻ khó khăn, trao học bổng dịp “tết ấm tình thương” hàng năm. - Quy chế dân chủ được triển khai đầy đủ, CBNGNLĐ thực sự hạnh phúc. - Nhiều tập thể lớp Chủ nhiệm được khen thưởng lớp TTXS cuối kì, cuối năm. 2.2.3. Một số khó khăn và kiến nghị, đề xuất. + Khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện: Thực hiện chưa đồng bộ, chưa có đăng kí mô hình và xây dựng quy chế thi đua, khen thưởng. + Đề xuất thay đổi, bổ sung bộ tiêu chí và giải pháp xây dựng mô hình trong thời gian tới: - Tiếp tục thực hiện, triển khai đồng bộ xây dựng mô hình “Lớp học hạnh phúc”, “trường học hạnh phúc”. - Các sở ban ngành tạo điều kiện giúp đỡ về mặt chuyên môn cũng như cơ sở vật chất để từng bước nâng cao chất lượng việc làm, tăng hiệu quả và năng suất lao động. Hỗ trợ cơ sở vật chất, một số hạng mục xuống cấp, cần được cải tạo nâng cấp. - Công đoàn, cùng các ban ngành hỗ trợ thêm nhiều suất học bổng cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 3. Một số giải pháp nhằm phát huy vai trò của công đoàn trong xây dựng “Trường học hạnh phúc” tại trường trung học phổ thông Quỳ Châu, Nghệ An. 3.1. Xây dựng kế hoạch hoạt động của công đoàn trong năm học bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, có tính khả thi cao để nâng cao hiệu quả thực hiện “Trường học hạnh phúc”. 3.1.1. Mục đích xây dựng kế hoạch: Nhằm định hướng tổng quát các hoạt 13
  15. động của công đoàn trong năm học, từ đó dự kiến chương trình hành động đảm bảo tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn nhà trường, có tính khả thi cao. 3.1.2. Căn cứ xây dựng kế hoạch + Căn cứ kế hoạch năm học và chương trình hành động của Sở GD&ĐT Nghệ An, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An. + Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của nhà trường trong năm học mới. + Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, công đoàn trường THPT Quỳ Châu trong bối cảnh mới. 3.1.3. Kế hoạch chương trình hoạt động Công đoàn trường THPT Quỳ Châu năm học 2023 – 2024. Thời Nội dung hoạt động Điều chỉnh gian bổ sung Tháng - Phối hợp với chuyên môn trường thực hiện thành công 9/2023 Lễ khai giảng năm học mới. - Phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị Công chức, Viên chức, người lao động năm học 2023-2024. - Hướng dẫn hoạt động công đoàn, công tác thi đua - khen thưởng năm học 2023 – 2024 theo các công văn hướng dẫn của Sở GD&ĐT Nghệ An, CĐ giáo dục Nghệ An. - Phối hợp với chuyên môn trường tham gia các Hội nghị đánh giá kết quả, triển khai kế hoạch, tập huấn của Sở GD&ĐT Nghệ An, Công đoàn giáo dục Nghệ An. - Tổ chức tết trung thu cho con của CBNGNLĐ trong công đoàn nhà trường. - Triển khai tham gia cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”; Phát động cuộc thi viết “Về thầy cô và mái trường” trong toàn Ngành. - Tiếp tục thực hiện chương trình “Phòng giúp phòng; trường giúp trường; bộ môn giúp bộ môn” do Sở GD&ĐT Nghệ An và CĐ giáo dục Nghệ An phối hợp triển khai. - Tiếp tục triển khai Chương trình “Mẹ đỡ đầu” cho học sinh mồ côi. - Động viên, khuyến khích CBNGNLĐ tham gia các hoạt động do các đơn vị, tổ chức trên địa bàn Huyện 14
  16. triển khai: Thể dục thể thao; Hiến máu nhân đạo Tháng - Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết 10/2023 Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An khóa XX và Công đoàn tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2023-2028 trong CBNGNLĐ. - Tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động (đối với đơn vị sự nghiệp công lập) theo định hướng của cấp trên. - Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10. Tổ chức thăm hỏi nữ CBNGNLĐ trong Ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. - Thực hiện báo cáo và tham gia hội nghị sơ kết 03 năm xây dựng, thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc” tại trường THPT Quỳ Châu - Tham gia Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ CĐCS. - Tiếp tục thực hiện chương trình “Trường giúp trường”; “Mẹ đỡ đầu” theo lịch hàng tháng của công đoàn. Tháng - Thực hiện kế hoạch xây dựng dự toán kinh phí công 11/2023 đoàn năm 2024. - Phối hợp với chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. - Triển khai chương trình chăm sóc sức khỏe tâm lý, tinh thần cho nữ CBNGNLĐ. - Động viên các nhà giáo tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp THPT chu kỳ 2023 - 2027. - Tiếp tục thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” Tháng - Tham gia Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn học kỳ 12/2023 1 năm học 2023-2024. - Khảo sát CBNGNLĐ trong đơn vị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo để thăm hỏi, động viên và chuẩn bị cho việc tổ chức “Tết sum vầy” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. - Tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn của Sở và Công đoàn ngành tổ chức để triển khai thực hiện hiệu quả tại đơn vị: Công tác vì sự tiến bộ phụ nữ và bình 15
  17. đẳng giới, tập huấn nghiệp vụ công đoàn,... - Phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh công tác nề nếp, kỷ cương trường học trong GV và HS góp phần nâng cao chất lượng dạy và học - Triển khai kế hoạch xây dựng mô hình Lớp học hạnh phúc để lan tỏa trong toàn trường. - Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” Tháng - Hướng dẫn các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân 01/2024 năm 2024. Thăm hỏi tặng quà CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. - Thực hiện quyết toán tài chính công đoàn năm 2023. - Tham gia Hội nghị báo cáo viên Công đoàn Ngành quý I/2024 và tập huấn công tác công đoàn - Động viên khích lệ GV, HS tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh năm 2024. - Tham gia Hội nghị sơ kết học kì 1, triển khai kế hoạch hoạt động học kì 2 do Công đoàn ngành tổ chức - Phối hợp với trường THPT Hà Huy Tập thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình “Trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn” đạt hiệu quả cao. - Tổ chức hoạt động trải nghiệm Hội chợ xuân thường niên và chương trình “Tết Sum vầy, xuân chia sẻ” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. - Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Tháng - Báo cáo tình hình đón tết Nguyên đán năm 2024. Nắm 2/2024 bắt tâm tư, nguyện vọng của CBNGLĐ sau tết. - Thực hiện hoạt động "Tết trồng cây nhớ ơn Bác" tạo môi trường “Xanh - sạch - đẹp” trong các cơ sở giáo dục. - Xây dựng kế hoạch kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ. Phát động phong trào thi đua trong nữ CBNGNLĐ lập thành tích chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. - Động viên CBNGNLĐ trong ngày kỉ niệm Thầy thuốc Việt Nam. 16
  18. - Tổ chức phát động phong trào thi đua: “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” do Sở GD&ĐT phối hợp với CĐN GD Nghệ An tổ chức thực hiện. - Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Tháng - Tổ chức các hoạt động trong nữ CBNGNLĐ nhân 3/2024 ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Tổ chức thăm hỏi nữ CBNGNLĐ trong Ngành có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. - Phối hợp với chuyên môn trường tham gia Lễ hội lớn do huyện Quỳ Châu tổ chức: Lễ hội Hang Bua. - Phát động Phong trào 90 ngày quyết tâm đạt kết quả trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024. - Động viên GV, HS tham gia Hội khỏe phù động cấp cụm và cấp Tỉnh. Tháng - Thực hiện kế hoạch tổng kết hoạt động công đoàn năm 4/2024 học 2023 -2024 và kiểm tra chéo đánh giá xếp loại công đoàn cơ sở theo cụm. - Thực hiện kế hoạch hoạt động nhà nghỉ tại TTGDTX số 2 hè năm 2024. - Tham gia Hội nghị báo cáo viên Công đoàn Ngành quý II/2024. - Xây dựng kế hoạch và thực hiện các hoạt động “Tháng công nhân” năm 2024 hiệu quả, ý nghĩa. Tháng - Đẩy mạnh các hoạt động “Tháng công nhân”, “Tháng 5/2024 an toàn vệ sinh lao động” năm 2024. - Tổng hợp các báo cáo tổng kết năm học và công tác thi đua khen thưởng năm học 2023- 2024. - Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua: “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024”. Tháng - Thực hiện kế hoạch Tháng hành động vì trẻ em và 6/2024 Ngày gia đình Việt Nam 28/6. Tổ chức gặp mặt con CBNGNLĐ vượt khó, học giỏi. - Hoàn thành hồ sơ thi đua khen thưởng năm học 2023 - 2024, tổng hợp trình các cấp khen thưởng. 17
  19. - Tổ chức nghỉ mát hè 2024 tại Nhà nghỉ của Ngành cho CBNGNLĐ khối trực thuộc nghỉ hưu trong năm học 2023 - 2024 (nếu có) Tháng - Tham gia hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024. 7/2024 - Tham gia Hội nghị báo cáo viên Công đoàn Ngành quý III/2024 Tháng - Tham gia hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 8/2024 học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. - Tham gia tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh giỏi quốc tế, khu vực, quốc gia, học sinh xuất sắc trong kỳ thi THPT năm 2024 (nếu có) - Tham gia các hoạt động chuyên môn của Ngành tổ chức. 3.2. Tăng cường truyền thông để nâng cao hiệu quả trong xây dựng “Trường học hạnh phúc”. 3.2.1. Nội dung, cách thức truyền thông. Truyền thông về chủ trương và việc thực hiện nội dung xây dựng trường học hạnh phúc của GV, HS toàn ngành giáo dục và đặc biệt là GV, HS trường THPT Quỳ Châu. Đổi mới, sáng tạo trong phương thức, nội dung truyền thông: Ứng dụng công nghệ thông tin. Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản; vận động đoàn viên, CBNGNLĐ tích cực xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; thực hiện tốt chính sách dân số và KHHGĐ. Tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động tham gia các phong trào: “Học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp”, “Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở”, “Xây dựng nếp sống văn hóa công sở”, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá; hoạt động văn hoá thể thao ... 3.2.2. Một số kết quả đạt được trong công tác truyền thông. Công đoàn trường trong nhiệm kì mới đã thành lập ban truyền thông, tạo trang fanpage riêng trên facebook để đăng tải những hoạt động của nhà trường, công đoàn; đồng thời tuyên truyền những chủ trương và việc thực hiện các nội dung giáo dục, nội dung xây dựng trường học hạnh phúc với những hình thức đa dạng, phong phú. Trên nền tảng facebook trang Công đoàn sẽ tuyên truyền các chủ trương, các hoạt động của Sở GD&ĐT, Công Đoàn ngành giáo dục Nghệ An để chuyển tải nội 18
  20. dung, lan tỏa tinh thần đến với CBNGNLĐ và học sinh trong toàn trường. Đảm bảo nguyên tắc dân chủ, tập trung, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của GV, HS góp phần xây dựng trường học hạnh phúc. Tuyên truyền về việc xét thăng hạng Giao diện trang fanpage của Công liên quan đến quyền lợi của Đoàn trường THPT Quỳ Châu CBNGNLĐ Tuyên truyền về Phong trào thi đua Tuyên truyền về hoạt động Tháng Công của Công Đoàn ngành và Sở GD&ĐT Nhân năm 2024 Trên nền tảng facebook trang Công Đoàn sẽ đăng tải hoặc chia sẻ những tin bài phản ảnh hoạt động của Công Đoàn, nhà trường, các tổ nhóm chuyên môn hoặc của cá nhân GV, HS có những hoạt động nổi bật có sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2