
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát triển năng lực tự học, năng lực sáng tạo và hướng nghiệp cho học sinh THPT Gia Viễn C trong chủ đề 6: Hành động vì môi trường
lượt xem 1
download

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương; tác động của con người tới môi trường tự nhiên; Thuyết trình được các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên; Đề xuất được và tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên;
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm phát triển năng lực tự học, năng lực sáng tạo và hướng nghiệp cho học sinh THPT Gia Viễn C trong chủ đề 6: Hành động vì môi trường
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN TÊN SÁNG KIẾN: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC, NĂNG LỰC SÁNG TẠO VÀ HƯỚNG NGHIỆP CHO HỌC SINH THPT GIA VIỄN C TRONG CHỦ ĐỀ 6: HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG Tác giả: Phạm Thị Nguyệt – Chức vụ: Tổ trưởng chuyên môn Đồng tác giả: Nguyễn Văn Thành – Chức vụ: Giáo viên Nguyễn Anh Đài – Chức vụ: Tổ phó chuyên môn Trần Thị Kim Thúy – Chức vụ: Giáo viên Nguyễn Cẩm Tuyền – Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THPT Gia Viễn C – Ninh Bình Gia Viễn, tháng 5 năm 2023
- CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình. Chúng tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ (%) Ngày Trình độ đóng góp Số Nơi Chức Họ và tên tháng chuyên vào việc tạo TT công tác danh năm sinh môn ra sáng kiến THPT Gia Giáo viên 1 Phạm Thị Nguyệt 11/12/1982 Thạc sĩ 20% Viễn C THPT hạng II THPT Gia Giáo viên 2 Nguyễn Văn Thành 18/6/1982 Thạc sĩ 20% Viễn C THPT hạng III THPT Gia Giáo viên 3 Trần Thị Kim Thúy 12/9/1987 Cử nhân 20% Viễn C THPT hạng III THPT Gia Giáo viên 4 Nguyễn Anh Đài 04/5/1987 Cử nhân 20% Viễn C THPT hạng III THPT Gia Giáo viên 5 Nguyễn Cẩm Tuyền 01/6/1983 Cử nhân 20% Viễn C THPT hạng III Là các đồng tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số giải pháp nhằm phát triển năng lực tự học, năng lực sáng tạo và hướng nghiệp cho học sinh THPT Gia Viễn C trong chủ đề 6: Hành động vì môi trường”.
- 1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng - Tên sáng kiến: “Một số giải pháp nhằm phát triển năng lực tự học, năng lực sáng tạo và hướng nghiệp cho học sinh THPT Gia Viễn C trong chủ đề 6: Hành động vì môi trường”. - Lĩnh vực áp dụng: Lĩnh vực giáo dục. 2. Nội dung sáng kiến a. Giải pháp cũ đã làm Đối với chủ đề 6: Hành động vì môi trường-hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10, ngay từ đầu năm khi xây dựng kế hoạch giáo dục, nhà trường đã chỉ đạo sử dụng linh hoạt ba hình thức đó là hoạt động sinh hoạt dưới cờ, hoạt động sinh hoạt lớp và hoạt động giáo dục theo chủ đề phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp. Với sáng kiến này, chúng tôi tiến hành ở 2 lớp 10B1(lớp thực nghiệm) và lớp 10B2(lớp đối chứng) trường THPT Gia Viễn C. Với mục tiêu cần đạt của chủ đề 6 là: Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương; tác động của con người tới môi trường tự nhiên; Thuyết trình được các đối tượng khác nhau về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên; Đề xuất được và tham gia thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên; Nhận xét, đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên; Xây dựng và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Bước 1: Thiết kế giáo án với mục tiêu, phương pháp, học liệu cụ thể. Bước 2: Thực hiện dạy học theo đúng tiến trình đã xây dựng. Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại của giải pháp cũ cần được khắc phục Ưu điểm của giải pháp cũ Giúp học sinh nắm được hình mẫu về cách tư duy logic, cách đặt và giải quyết vấn đề khoa học, cách sử dụng ngôn ngữ để diễn đạt những vấn đề khoa học một cách chính xác, rõ ràng, xúc tích. Giáo viên và học sinh không tốn nhiều thời gian để tìm hiểu lượng kiến thức nhất định, không tốn thời gian thiết kế, tìm hiểu hình thức, phương pháp mới. Sau chủ đề có thể đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ của học sinh. Mức độ Hoàn Hoàn Chưa Kết quả đạt được thành tốt thành hoàn thành 1. Tìm hiểu, phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương. 2. Chỉ ra các tác động của con người đến môi trường tự nhiên. 3. Đánh giá được các hành vi, việc làm của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. 4. Thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên. 5. Đề xuất các giải pháp và nêu việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên. 6. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên và cảnh quan thiên nhiên.
- 7. Thực hiện các giải pháp, việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng, điều kiện của bản thân để bảo vệ mội trường tự nhiên ở địa phương. Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục của giải pháp cũ Hoạt động học được tổ chức theo hình thức thảo luận nhóm học sinh được rèn năng lực giao tiếp, khả năng thuyết trình, khả năng tìm hiểu tài liệu liên quan trên mạng. Tuy nhiên, nội dung các em học được vẫn ở trong tưởng tượng, lí thuyết nên chưa tạo được động lực học tập, chưa hình thành được năng lực tự đánh giá cho học sinh, đặc biệt là khả năng nhận định và giải quyết các tình huống thực tế, cách định hướng nghề nghiệp của bản thân sau khi học xong phổ thông. Việc giáo dục cho học sinh ý thức bảo tồn di tích lịch sử văn hóa thực hiện trong các tiết học thường nặng lí thuyết, ít gắn liền với thực tiễn và chưa đưa ra được những giải pháp cụ thể giúp học sinh có những hành động cụ thể, thiết thực góp phần bảo tồn và phát huy di tích lịch sử văn hóa địa phương. b. Giải pháp mới cải tiến Hoạt động trải nghiệm sáng tạo hướng đến những phẩm chất và năng lực chung như đã được đưa ra trong chương trình GDPT 2018, ngoài ra hoạt động trải nghiệm sáng tạo còn có ưu thế trong việc thúc đẩy hình thành ở người học các năng lực đặc thù sau: Năng lực hoạt động và tổ chức hoạt động; Năng lực tổ chức và quản lý cuộc sống; Năng lực tự nhận thức và tích cực hóa bản thân; Năng lực định hướng nghề nghiệp; Năng lực khám phá và sáng tạo. Học từ trải nghiệm (hoạt động trải nghiệm) gần giống với học thông qua làm, qua thực hành nhưng học qua làm là nhấn mạnh về thao tác kỹ thuật còn học qua trải nghiệm giúp người học không những có được năng lực thực hiện mà còn có những trải nghiệm về cảm xúc, ý chí và nhiều trạng thái tâm lý khác; học qua làm chú ý đến những quy trình, động tác, kết quả chung cho mọi người học nhưng học qua trải nghiệm chú ý gắn với kinh nghiệm và cảm xúc cá nhân. Vì vậy, ở chủ đề 6 “Hành động vì môi trường” trong phạm vi sáng kiến này, chúng tôi xin đề cập một số giải pháp nhằm phát triển năng lực tự học, năng lực sáng tạo và hướng nghiệp cho học sinh. Bằng cách sử dụng dạy học tại các di tích lịch sử góp phần giúp học sinh nâng cao kiến thức, gìn giữ những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc. Việc bảo tồn và đưa di sản văn hóa vào giảng dạy mang lại tác dụng quan trọng trong công tác giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo sự lan tỏa của di sản đến mỗi gia đình, cộng đồng. Đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa, giúp các em biết trân trọng các di tích lịch sử gắn với địa phương từ đó định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Giải pháp 1: Cho học sinh tìm hiểu các di tích lịch sử đền, đình làng; các khu du lịch, hang động đá vôi trên địa bàn. Tìm hiểu vẻ đẹp thiên nhiên, các yếu tố lịch sử văn hóa, từ đó có các hành động tuyên truyền mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Tính đến năm 2020, Ninh Bình có 1821 di tích lịch sử văn hóa như đền, chùa, đình, miếu, phủ, nhà thờ, núi, hang động, bia… Trong đó khoảng 1000 di tích thuộc loại di tích hỗn hợp giữa thắng cảnh, khảo cổ, cách mạng, lịch sử và kiến trúc. Có 3 di tích cấp quốc gia đặc biệt và quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên, văn hóa thế giới. Như vậy, tại tỉnh nhà đã có một số lượng lớn các địa điểm có thể tham quan học tập. Bằng cách cho học sinh trực tiếp tham quan các di tích như Cố đô Hoa Lư, Đền thờ Đức Thánh Nguyễn, chùa Hưng Khánh (chùa Lạc Khoái), Đình Đông và Đình Nam làng Lạc Khoái, chùa Bái Đính cổ, Động Vân Trình... Tại đây, các em đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên và tác động của con người tới môi trường bằng cách dùng các giác quan để
- tìm hiểu, dùng máy ảnh, điện thoại để ghi lại hình ảnh. Mặt tích cực của việc phát triển du lịch là tạo ra được nghề mới, tạo ra các hoạt động dịch vụ cho du lịch có khả năng tạo thu nhập cho người dân địa phương. Tuy nhiên khi có hoạt động du lịch, rác thải sẽ phát sinh, sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái bị ảnh hưởng. Khi thực hiện nhiệm vụ học tập, giáo viên đề cao vai trò hoạt động tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tạo điều kiện tối đa để học sinh hoạt động như lên ý tưởng xây dựng kịch bản, lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ thực hiện như quan sát, tìm hiểu, phỏng vấn…sau đó về tự chỉnh sửa, tự hoàn thành báo cáo sản phẩm. Sản phẩm của các bạn có thể là một đoạn video ngắn giới thiệu về một di tích lịch sử, vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên, cách tuyên truyền kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên, trực tiếp tham gia dọn dẹp vệ sinh tại đình, chùa nơi các bạn tham quan; tự viết kịch bản về cách phân loại rác hoặc tuyên truyền khách du lịch cũng như người dân địa phương tích cực bảo vệ môi trường. Ngoài ra, việc trực tiếp tham quan tìm hiểu các di tích cũng góp phần liên kết kiến thức của nhiều môn học riêng lẻ như lịch sử, hóa học, địa lí, toán học, tin học, văn học, sinh học, quốc phòng… vào cuộc sống và ngược lại từ cuộc sống giải quyết các vấn đề liên quan. Như: Môn Địa lí: Ninh Bình sở hữu kho tư liệu về lịch sử địa chất, địa mạo của trái đất. Với khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, có nhiều dãy núi đá vôi chạy theo hướng tây bắc-đông nam. Trải qua nhiều thời kỳ bị nâng lên, hạ xuống, bị uốn nếp, bào mòn dẫn đến những dãy đá vôi ở đây có địa hình cac-xtơ hết sức đa dạng với hàng loạt hệ thống thung lũng, hố sụt, hang động cạn và hang động nước nối thông giữa các hố sụt, thung lũng ngập nước hay chạy dài theo những dãy núi đá vôi sắc mảnh. Như các hang động ở quần thể danh thắng Tràng An, Tam Cốc, chùa Bích Động, động Thiên Hà, động Vân Trình… Môn Hóa học: Theo đặc điểm địa chất tỉnh Ninh Bình thuộc vùng núi đá vôi, hầu hết những dãy núi đá vôi ở Ninh Bình đều chịu sự xâm lấn và biến cải nhiều lần nên nước thường có độ cứng cao. Nước cứng là loại nước chứa hàm lượng chất khoáng cao, chủ yếu là hai ion calcium (Ca2+) và magnesium (Mg2+). Nước cứng được hình thành khi nước ngầm thấm qua những lớp đá vôi, đá phấn, hoặc thạch cao mà những loại đá này vốn chứa lượng lớn ion calcium và magnesium ở dạng hợp chất cacbonate, hydrogen cacbonate, sulfate. Là do có phản ứng hòa tan đá vôi khi có mưa trong tự nhiên: CaCO3 + CO2 + H2O Ca(HCO3)2 Những dấu hiệu của nước cứng khi quan sát các đồ vật trong nhà: - Các đồ thủy tinh trong nhà bị bám cặn trắng, khó lau sạch. - Vảy ố tích tụ trên vòi nước. - Khi đun dưới đáy ấm nước có lớp bám cặn. - Dùng nước cứng pha trà hay cafe luôn có lớp váng mỏng xuất hiện, khi uống sẽ cảm thấy hơi ngang. Tác hại của nước cứng: Nước cứng ảnh hưởng rất lớn đến với sức khỏe con người, cuộc sống hằng ngày cũng như là các ngành công nghiệp khác. Các vật dụng hằng ngày như ấm đun nước bị hư hỏng, bồn nước, vòi nước, ống dẫn nước bị ố vàng, hoen rỉ, gây tắc nghẽn. Con người sử dụng nước cứng lâu ngày sẽ bị khô da, khô tóc, lâu ngày còn hình thành nên sỏi thận, sỏi mật, sỏi bàng quang tắc nghẽn động mạch khi mà muối bicarbonate bị phân hủy tạo thành kết tủa CaCO3. Do đó, để bảo vệ sức khỏe thì cần phải xử lí tính cứng của nước sinh hoạt. Một cách đơn giản là phải dùng nước đun sôi kỹ khi đó sẽ giảm được tính cứng tạm thời. Ca(HCO3)2 CaCO3 + CO2 + H2O
- Hoặc có thể dùng công nghệ màng lọc RO để làm mềm nước cứng cho toàn bộ hệ thống nước sinh hoạt trong gia đình như các máy lọc nước của kangaroo, karofi, sunhouse… tùy vào yêu cầu là lọc thô hay lọc tinh của gia đình. Cách đơn giản để loại bỏ cặn bẩn trong ấm là dùng dấm trắng hoặc chanh tươi: 2CH3COOH + CaCO3 (CH3COO)2Ca + CO2 + H2O Khi tham quan hang động Vân Trình có nhiều thạch nhũ, dựa vào vị trí thạch nhũ người ta chia ra: trên trần hang (chuông đá, mảng đá); trên vách hang (rèm đá, thác đá); dạng trên sàn hang (măng đá, cột đá…). Sự hình thành thạch nhũ diễn ra như sau: Khi calcium carbonate hòa tan trong nước đi xuống theo các kẽ nứt, tới trần hang gặp chướng ngại vật, nhỏ giọt rơi xuống đáy hang. Do tiếp xúc với không khí trong hang có nhiệt độ cao nên mất đi một phần carbonic acid và chuyển thành calcium carbonate. Calcium carbonate là chất khó hòa tan nên tách ra khỏi dung dịch và kết tủa lại nơi giọt nước rơi xuống, cứ thế tạo thành chuôn đá (hay vú đá) trên trần hang. Giọt nước từ trần và vú đá rơi xuống vẫn còn chứa calcium carbonate nên ở chỗ rơi xuống có sự kết tủa calcium carbonate và hình thành măng đá. Phản ứng hình thành thạch nhũ trong các hang động đá vôi: Ca(HCO3)2 CaCO3 + CO2 + H2O Khí CO2 không màu, không mùi, nặng hơn không khí nên con người không cảm nhận được. Vì vậy, khi tham quan tại các hang động đá vôi có thạch nhũ khi vào sâu sẽ có cảm giác khó thở là do “Phản ứng hô hấp”: O2 (không khí) O2 (cơ thể) Giả thiết tốc độ phản ứng hô hấp phụ thuộc nồng độ oxygen trong không khí theo phương trình: v = k . Bảng 1: Ảnh hưởng của hàm lượng O2 trong không khí tới sức khỏe: Phần trăm thể tích oxygen O2 Ảnh hưởng 18% Bắt đầu có cảm giác ngột ngạt 16% Tăng hô hấp, tăng nhịp tim, đau đầu, buồn nôn 12% Chóng mặt, mất thăng bằng 10% Sắc mặt xanh sao, bất tỉnh, ói mửa 8% Bất tỉnh, hôn mê Con người thường bị thiếu oxygen O2 khi ở lâu trong không gian kín, chật hẹp, ở trên cao, nơi tập trung đông người… việc giảm lượng oxygen sẽ làm giảm tốc độ phản ứng hô hấp và tác động trực tiếp tới sức khỏe. Điều này giải thích tại sao khi tham quan lễ hội nơi tập trung đông người thường có cảm giác ngột ngạt, khó thở. Cung cấp cho học sinh một số kiến thức, kĩ năng giúp phòng tránh được một số tai nạn đáng tiếc xảy ra trong thời gian qua do thiếu hiểu biết như ngủ trong ô tô đóng kín cửa, tắt máy; ngủ phòng kín có bật máy nổ; sưởi ấm bằng bếp than tổ ong trong phòng kín hoặc những hành động như xuống bể nước ngầm trong nhà để cọ rửa làm sạch, cách thoát hiểm khi nhà bị cháy,… Môn lịch sử: Kinh đô nhà Đinh đóng tại Hoa Lư, dựa vào các khối đá vôi dựng đứng ôm lấy vùng đất cao không bị ngập do thủy triều và nước lũ. Lại có sông Hoàng Long ở phía bắc, sông Sào Khê chảy xuyên qua kinh thành thuận lợi cho giao thông. Vua Đinh Tiên Hoàng đã cho đắp những đoạn tường thành nhân tạo nối liền các dãy núi thiên nhiên để tạo thành một đô thành vững chắc bảo vệ cung vua bên trong. Việc Vua Đinh Tiên Hoàng chọn Hoa Lư được coi là quyết định khôn ngoan để bảo vệ chính quyền nhà nước non trẻ. Với hoàn cảnh đương thời, sau nhiều năm loạn lạc Hoa Lư là địa điểm chiến lược, nằm ở trung
- tâm đất nước thời đó có thể khống chế cả vùng sơn cước từ Thanh Hóa đổ ra. Thêm địa thế vừa hùng vừa hiểm có thể cầm cự với Trung Hoa. Trên cổng vào đền thờ phía bắc của vua Đinh tại cố đô Hoa Lư với đại tự “Bắc môn tỏa thược” – “? ? ? ? ” (Tạm dịch: Khóa chặt cửa Bắc) với ý nghĩa sâu xa “Đề phòng giặc phương Bắc”. Nước Việt luôn cảnh giác nhưng tự chủ, chủ động để gìn giữ biên cương, nói rộng ra là trong mọi quan hệ với người phương Bắc. Đấy chính là nét đặc sắc trong sách lược ngoại giao mềm dẻo nhưng độc lập, tự chủ của cha ông ta. Bài học lịch sử “Bắc môn tỏa thược”, trải hàng ngàn năm qua đã phải trả bằng xương máu của nhiều thế hệ cha ông. Chính vì vậy, trong giai đoạn ngày nay, chúng ta càng phải hiểu và vận dụng 4 chữ “BẮC MÔN TỎA THƯỢC” sao cho linh hoạt và phù hợp nhất để đón gió lành và ngăn gió độc. Có vậy, hòa bình, độc lập và phát triển mới có thể mãi vững bền. Lê Hoàn(tức Lê Đại Hành 941-1005) là vị Hoàng đế sáng lập nhà Tiền Lê, thế kỉ thứ X, giai đoạn lịch sử có nhiều biến động trên đất nước. Ông không những là một vị tướng tài ba, dùng quân như thần mà còn là một nhà ngoại giao tài tình. Trong suốt 24 năm trị vì, ông đã đưa đất nước ta vượt qua nhiều phen sóng gió, dần khẳng định một nhà nước Đại Cồ Việt độc lập, tự chủ. Sau khi Đinh Tiên Hoàn và con trai là Đinh Liễn bị Đỗ Thích sát hại, đất nước rơi vào tình thế vô cùng khó khăn. Vua Đinh Toàn lên ngôi khi còn quá nhỏ, cùng với đó ở phía Nam giặc Chiêm Thành lăm le đánh chiếm, phía bắc quân Tống ngày đêm đe dọa. Năm 980, Lê Hoàn được Thái hậu Dương Vân Nga và quần thần ủng hộ lên ngôi Hoàng đế, tiếp nối triều Đinh. Bằng tài trí của mình, ông đã chèo lái con thuyền đất nước vượt qua sóng gió, dẹp yên nội loạn, đánh tan quân Chiêm Thành và quân Tống xâm lược, đem lại hòa bình cho nước nhà, ổn định biên cương, mở mang việc canh nông và thương nghiệp tạo nên một triều đại thịnh trị. Tuy nhiên, cũng do đặc điểm địa lí ở vùng đất Hoa Lư, vua Lý Công Uẩn đã nhìn thấy được bệ đỡ cho chính quyền trung ương thời điểm này không còn là thành cao hào sâu nữa mà chính là kinh tế và quân đội, hai yếu tố đó cũng là động lực để phát triển một quốc gia hùng mạnh. Do đó vào năm 1010, ông đã quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La. Điều đó chứng tỏ vua Lý Công Uẩn đã không chỉ có tầm nhìn chiến lược mà còn thấy rõ được vận hội quốc gia cùng xu thế đi lên của thời đại. Khi đó chính quyền trung ương ở vào nơi trung tâm đất nước, với vị trí giao thông thuận lợi cả bộ lẫn thủy, đây là điều kiện cực kỳ thuận lợi để thâu tóm và chi phối các địa phương đồng thời phát huy được thế mạnh của cả vùng châu thổ sông Hồng. Từ năm 968, Hoa Lư trở thành kinh đô đầu tiên của nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền ở Việt Nam, tồn tại 42 năm (968 - 1010), gắn với sự nghiệp của ba triều đại liên tiếp là nhà Đinh, nhà Tiền Lê và nhà Lý với các dấu ấn lịch sử: thống nhất giang sơn, đánh Tống - dẹp Chiêm và phát tích quá trình định đô Hà Nội. Như vậy, việc chọn đóng đô hay dời đô một phần ảnh hưởng của vị trí địa lý của vùng đất này. Qua quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy hầu hết các em đều rất hứng khởi, say sưa với giờ học đặc biệt này. Không chỉ được trải nghiệm thực tế, qua phương pháp học này, các em còn chủ động tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lịch sử của quê hương. Khi đó học sinh được trực tiếp chạm tay vào lịch sử, nhờ đó mà kiến thức tự động như dòng nước vào cơ thể mà không phải quá ghi nhớ sự kiện lịch sử. Sự kết hợp được hai hệ thống tín hiệu trong quá trình nhận thức: “tai nghe – mắt thấy” tạo điều kiện cho học sinh dễ hiểu, nhớ lâu, phát huy ở học sinh năng lực chú ý, quan sát, niềm say mê, hứng thú đặc biệt là tính tích cực hoạt động độc lập. Hơn nữa, các kiến thức các bạn nhận biết được hoàn toàn không nhàm chán, chúng có mối quan hệ biện chứng với nhau, phủ định nhau để phát triển. Không chỉ là các bài tập khô khan trên lớp mà nó còn được ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống rất nhiều.
- Từ việc hiểu sâu sắc ý nghĩa, giá trị các di sản văn hóa của địa phương sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em học sinh trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống của địa phương và của dân tộc. Giải pháp 2: Từ việc tìm hiểu đặc điểm địa lí, kinh tế, xã hội địa phương định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Qua việc tìm hiểu định hướng nghề nghiệp của học sinh, chúng tôi nhận thấy đa số các bạn lựa chọn hướng học tập, định hướng nghề nghiệp theo cảm tính cá nhân, gia đình hoặc ảnh hưởng của bạn bè; sự lựa chọn mang đậm tính chất chủ quan, thiếu tính thực tiễn và không phù hợp với xu thế phát triển của địa phương và đất nước. Trong vô vàn kiến thức về định hướng nghề các em lại không biết chọn cho mình hướng đi nào dẫn tới tình trạng chọn nghề theo xu hướng, theo số đông, theo ngành hot. Thay vì áp đặt và hướng dẫn học sinh trên lí thuyết chúng tôi đã vận dụng quy luật khách quan: Xuất phát từ thực tiễn tạo ra nhu cầu về định hướng nghề nghiệp, từ nhu cầu dẫn tới học sinh sẽ tìm kiến thức, kĩ năng và các hướng dẫn về chọn nghề, khi các em sơ bộ có hiểu biết về chọn nghề và chọn được ngành nghề quan tâm chúng tôi cung cấp cho các em địa chỉ tin cậy để các em kiểm chứng và củng cố sự lựa chọn của bản thân. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XXII, nhiệm kì 2020- 2025 tiếp tục xác định phát triển Ninh Bình trở thành trung tâm du lịch của vùng và cả nước, hướng tới đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2030, Ninh Bình sẽ thu hút 12 triệu lượt khách, trong đó có 2 triệu khách quốc tế, tạo việc làm cho 43.700 lao động. Tháng 4/2023 Ninh Bình được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong 23 địa điểm du lịch tuyệt vời nhất năm 2023. Trước đó, vào tháng 2 Ninh Bình cũng vinh dự lọt vào top 10 điểm đến thân thiện nhất thế giới do Traveller Review Awards bình chọn. Như vậy, tiềm năng nhân lực cho ngành công nghiệp không khói và các nghành liên quan của Ninh Bình rất lớn, theo nhận định của các chuyên gia thì nghành du lịch Ninh Bình đang thiếu trầm trọng nhân lực có chuyên môn cao. Trong khi đó nguồn cung lao động du lịch cũng chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh. Trường THPT Gia Viễn C đóng trên địa bàn xã Gia Sinh thuộc huyện Gia Viễn-Ninh Bình nằm trong quần thể du lịch Tràng An với khu văn hóa tâm linh (98 ha), khu hồ Đàm Thị (107 ha), khu núi chùa Bái Đính (180 ha), các hang động và cảnh đẹp thiên nhiên kỳ thú. Động Sinh Dược dài gần 2 km với các nhũ đá tuyệt đẹp. Núi chùa Bái Đính ở lưng chừng núi phía trên của động khắc bốn chữ "Minh Đỉnh danh lam" có nghĩa là lưu danh thiên cảnh đẹp. Sinh Dược là tên một thôn cổ dưới chân núi Bái Đính. Tương truyền Thiền sư-danh y Nguyễn Minh Không đi tìm thuốc chữa bệnh “hóa hổ” cho vua nhà Lý. Từ các loại thảo dược này ông đã chữa bệnh nan y cho Vua Lý Thần Tông và bào chế ra nhiều loại thuốc chữa bệnh cho nhân dân. Ông đã truyền lại cho nhân dân nhiều bài thuốc hay và cách sử dụng thuốc nam, châm cứu chữa bệnh. Nhằm tận dụng những lợi thế sẵn có của địa phương, hợp tác xã Sinh Dược đã được thành lập với mô hình sản xuất hàng hóa kết hợp trải nghiệm. Với mô hình sản xuất theo hướng chuỗi giá trị, khép kín từ khâu tạo vùng nguyên liệu, thu hái, chiết xuất tinh dầu, pha chế kết hợp các bài thuốc dân gian cổ truyền tại vùng đất Sinh Dược tạo ra các sản phẩm như muối ngâm chân, tinh dầu các loại, xà phòng tắm, dầu gội, tranh lá bồ đề... Hiện nay, có dịch vụ tắm ngâm khoáng thảo dược gọi tên là Tắm Vua Sao Sa, truyền thuyết ngày xưa là nơi ngôi sao sa xuống mà tạo thành, nước giếng quanh năm trong vắt, mạch nước ngọt và không bao giờ cạn. Ngoài ra, trong vùng còn có kinh doanh du lịch homestay… Qua việc tìm hiểu việc kinh doanh du lịch ở địa phương, khách du lịch chủ yếu thăm quan trong ngày và hầu như ít lưu trú lại. Với thế mạnh về các bài thuốc y học cổ truyền thiên nhiên, hướng phát triển tại địa phương là loại hình du lịch nghỉ dưỡng với chăm sóc
- sức khỏe kết hợp tham gia các khóa thể dục dưỡng sinh, thiền, yoga, phục hồi sức khỏe, dưỡng bệnh, phòng bệnh hoặc giảm căng thẳng trong cuộc sống… Nếu xây dựng được các khu nghỉ dưỡng cao cấp, có dịch vụ chăm sóc sắc đẹp, có khu spa dùng các phương pháp trị liệu truyền thống kết hợp tắm khoáng nóng tại suối nước khoáng Kênh Gà là suối khoáng nóng tự nhiên từ lâu đời, có tác dụng hồi phục sức khỏe với hàm lượng khoáng tốt cho làn da, kết hợp với những liệu trình massage truyền thống, các dịch vụ ngâm tắm nước khoáng nóng với tinh chất thảo dược có sẵn tại địa phương là một thế mạnh lớn cần khai thác trong tương lai. Sẽ thu hút một lượng lớn lao động có chất lượng cao, tay nghề từ các trường như đại học ngoại ngữ, y học cổ truyền, dược, nông nghiệp, du lịch, văn hóa, y tế công cộng, kinh tế, tài chính, bách khoa, một số trường cao đẳng đào tạo nghành chăm sóc sắc đẹp… Gia Viễn là miền quê được bao bọc bởi sông Hoàng Long, sông Đáy và sông Bôi. Đây là vùng chiêm trũng ngập nước của những ngọn núi đá vôi mọc lên từ những đầm nước ngọt. Người dân vì thế vốn có nghề làm tép riu từ xa xưa. Người ta dùng tép riu làm mắm, gọi là mắm tép. Nghề chế biến mắm tép là công việc bình thường, dân dã ở mỗi gia đình để phục vụ phần chính nhu cầu đời sống, một phần tiêu thụ ra bên ngoài. Hiện nay mắm tép tại Gia Viễn chủ yếu sản xuất bằng phương pháp thủ công truyền thống nên giá trị không cao. Muốn gia tăng giá trị thì phải xây dựng phát triển mắm tép thành sản phẩm OCOP. Hướng phát triển du lịch ở đây sẽ là du lịch nông nghiệp nông thôn gắn với làng nghề và chương trình OCOP. Phát triển du lịch tại các danh lam thắng cảnh kết hợp với du lịch trải nghiệm tại các làng nghề, cơ sở sản xuất mắm tép, sản xuất đông trùng hạ thảo ở Gia Viễn, trà hoa vàng ở Nho Quan. Khách du lịch có thể tự tay làm thử một vài công đoạn để tạo ra sản phẩm, tự thử nghiệm sản phẩm tại chỗ. Ngoài những món quà được thiên nhiên ban tặng, thì con người cũng là yếu tố rất quan trọng để phát triển du lịch. Chính những người dân bản địa, họ sẽ là những “đại sứ” du lịch để truyền tải những điều tốt đẹp của những điểm đến đó đến với du khách. Đây là một hướng đi mới cho những bạn học xong các trường như đại học nông nghiệp, nông lâm, công nghiệp, bách khoa, quản trị maketting, cao đẳng du lịch… có thể về quê để phát triển. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập, ly nông bất ly hương. Đá vôi là nguồn tài nguyên khoáng sản lớn nhất của Ninh Bình. Những dãy núi trải dài từ Hoà Bình, qua Nho Quan, Gia Viễn, Hoa Lư, Tam Điệp, Yên Mô tới tận biển Đông, dài hơn 40km, diện tích trên 1.200ha, là nguồn nguyên liệu lớn để sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng và làm thủ công mỹ nghệ. Tại Ninh Bình có rất nhiều nhà máy xi măng như xi măng Duyên Hà, Hệ Dưỡng, Vissai, Tam Điệp… thu hút một lượng lớn kỹ sư chuyên nghành, kỹ sư hóa silicat, công nhân kỹ thuật vận hành thiết bị và đội ngũ thí nghiệm viên cho cơ sở sản xuất xi măng, ngoài ra còn cần sinh viên từ các nghành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá và lao động phổ thông. Với lịch sử hơn 400 năm, các nghệ nhân chạm khắc đá mỹ nghệ Ninh Vân đã để lại cho nhân loại những tuyệt tác đặc sắc bằng đá, thực sự đã tạo được dấu ấn và tiếng vang cho ngôi làng. Như Cố đô Hoa Lư, Lăng Bà chúa Liễu (Vụ Bản, Nam Định), nhà thờ đá Phát Diệm (Kim Sơn, Ninh Bình), lăng Khải Định (Huế), tượng phật ở chùa Hương Tích (Hà Nội), đền Thái Vi (Hoa Lư, Ninh Bình)… Năm 2019 Nghề Đá mỹ nghệ Ninh Vân, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Nghề chế tác đá mỹ nghệ góp phần phát triển kinh tế, tạo ra nhiều công ăn việc làm và nâng cao đời sống cho người dân nơi đây. Trong tương lai ngoài thu hút lao động chuyên làm nghề còn có sinh viên học marketing, kiến trúc, điêu khắc, quản trị kinh doanh, … Giải pháp 3: Tư vấn hướng nghiệp từ các tổ chức, cá nhân phối hợp với nhà trường nhằm mục đích chuẩn bị cho người học lựa chọn nghề nghiệp một cách có ý
- thức và chuẩn bị tính thích ứng nghề trong tương lai. Theo định nghĩa của UNESCO “hướng nghiệp là một quá trình cung cấp cho người học những thông tin về bản thân, về thị trường lao động và định hướng cho người học có các quyết định đúng đối với sự lựa chọn nghề nghiệp” (UNESCO, 2002). Theo Luật giáo dục “Hướng nghiệp trong giáo dục là hệ thống các biện pháp tiến hành trong và ngoài cơ sở giáo dục để giúp học sinh có kiến thức về nghề nghiệp, khả năng lựa chọn nghề nghiệp trên cơ sở kết hợp nguyện vọng, sở trường của cá nhân với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội” (Quốc Hội, 2019). Thông qua các buổi tư vấn, các chuyên gia cũng khuyên học sinh nên định hướng chọn trường, chọn ngành theo 5 nguyên tắc: (1) Chỉ nên chọn nghề phù hợp với sở thích và hứng thú của bản thân; (2) Không nên chọn nghề mà bản thân không có điều kiện đáp ứng; (3) Chỉ chọn khi đã có hiểu biết đầy đủ về nghề; (4) Không chọn nghề mà xã hội không có nhu cầu; (5) Chọn nghề đáp ứng được những giá trị mà bản thân coi là quan trọng và có ý nghĩa. Tổ chức tham quan học tập tại trường dạy nghề tại địa phương dành cho những học sinh có nhu cầu học nghề sau khi học xong phổ thông tại trường Cao đẳng Cơ giới Ninh Bình. Tại đây, các em được các thầy cô giới thiệu một số ngành nghề được đào tạo của trường, một số ngành nghề cơ bản và một số ngành mới của trường đáp ứng được yêu cầu nhân lực cho thời kì đổi mới giúp các bạn định hướng chọn lựa nghề nghiệp cho bản thân. Kết hợp với công ty cổ phần Đào tạo và cung ứng nhân lực Quốc tế HAVICO mở cuộc hội thảo: “Du học - Chân trời mới nhìn ra Thế Giới” dành cho học sinh có nhu cầu học tập, làm việc tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa liên bang Đức,… phù hợp với nhu cầu gia đình, đam mê của bản thân và xu hướng hội nhập hiện nay. Như vậy, thông qua các buổi tư vấn giúp cho học sinh thấy được sự lựa chọn của các em là nghiêm túc và chín chắn. Giúp học sinh có những sở thích, đam mê và những năng lực cần thiết thành thạo trong lĩnh vực mà mình đã chọn dù là chuyên gia hay là thợ. Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp Tính mới của giải pháp thể hiện sự đổi mới về tư duy dạy học. Mạnh dạn giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện, khi đó học sinh tự khám phá, thử nghiệm, giáo viên là người định hướng, tư vấn và hỗ trợ học sinh. Mục tiêu dạy học thay đổi từ học sinh nhớ và vận dụng kiến thức giải quyết nội dung các bài thi sang vận dụng kĩ năng học tập và kiến thức để định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Việc định hướng được nghề nghiệp giúp học sinh có động lực học tập. Khi học sinh có động lực và mục tiêu học tập thì các em tự giác trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập của nhiều môn học giúp các em có kĩ năng, năng lực và kiến thức để thi đỗ và học tốt nghề của các em trong tương lai. Từ việc hiểu sâu sắc ý nghĩa, giá trị các di sản văn hóa của địa phương sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các em học sinh trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống của địa phương và của dân tộc. 3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được Với mục tiêu của chủ đề là: Phân tích, đánh giá được thực trạng môi trường tự nhiên tại địa phương; tác động của con người tới môi trường tự nhiên. Xây dựng và thực hiện được kế hoạch tuyên truyền, kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Mỗi bạn học sinh là một tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường trái đất bằng những việc làm cụ thể: Tuyên truyền cách phân loại rác tại nguồn, dọn dẹp vệ sinh hai bờ đê sông Hoàng Long, dọn dẹp một số di tích lịch sử tại địa phương như đình Đông Khê-Gia Trung, chùa Hưng Khánh-Gia Lạc... những việc làm nhỏ góp phần góp phần bảo vệ môi trường cho hiện tại và tương lai. Làm video giới thiệu một số di tích lịch sử lên các nền tảng mạng xã hội giúp quảng bá các hình ảnh đẹp của quê hương Ninh Bình đến thế giới. Đến với Ninh Bình không chỉ đến với cảnh quan thiên nhiên phong phú và những công trình kiến trúc đặc
- sắc mà con người nơi đây rất thân thiện, mến khách với rất nhiều món ăn đặc sản mà du khách sẽ không thể quên khi đặt chân lên mảnh đất này. 4. Điều kiện và khả năng áp dụng Điều kiện áp dụng: Để hoạt động có hiệu quả cần phải tổ chức một số lượng lớn học sinh, khi đó kinh phí tham quan học tập rất lớn. Các trường học cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực phục vụ tốt nhất cho những giờ học ngoại khóa của các em học sinh. Nhà trường định hướng nội dung, cách thức tổ chức hoạt động, học sinh có sức khỏe, năng lực trí tuệ, cảm xúc quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin, mạng xã hội nhằm thu hút khách du lịch. Gia đình, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp hoặc các trường đào tạo nghề phối hợp ủng hộ kinh phí cho hoạt động. Kết quả, học sinh có định hướng nghề nghiệp tốt, gia đình tiết kiệm tài sản đầu tư cho việc học của con cái, các trường đào tạo nghề có lực lượng học sinh, sinh viên đông đảm bảo nguồn thu cho nhà trường. Khả năng áp dụng: Việc thực hiện nội dung trải nghiệm có sự liên kết kiến thức của nhiều môn học để giải quyết vấn đề rất phù hợp với nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên có thể áp dụng rộng rãi trên tất cả các lớp học. Vấn đề cần lựa chọn những chuyên đề phù hợp với đặc điểm của từng trường, từng địa phương để có thể thực hiện hiệu quả hơn. Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. XÁC NHẬN Gia Viễn, ngày 11 tháng 5 năm 2023 CỦA LÃNH ĐẠO ĐƠN VỊ Đại diện người nộp đơn Phạm Thị Nguyệt
- TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Nguyễn Dục Quang (tổng chủ biên, 2022), Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10, nhà xuất bản đại học Huế. [2] Lưu Thu Thủy (tổng chủ biên, 2022), Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 10, nhà xuất bản đại học sư phạm. [3] Phan Thành Công (tổng chủ biên, 2022), Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Ninh Bình 10, nhà xuất bản đại học sư phạm. [4] Trương Quang Hải, Đặng Văn Bào, 2008, Khu du lịch sinh thái Tràng An – Bích Động: Những giá trị nổi bật của cảnh quan karst, Kỷ yếu Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ ba, tập IV, tr. 538-549, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
- PHỤ LỤC 1 MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Học sinh đóng kịch tuyên truyền bảo vệ cảnh quan tại các khu du lịch
- Tặng cây xanh trong chương trình giao lưu lan tỏa lối sống xanh Cách phân loại rác thải
- Tuyên truyền tái chế rác thải Dọn dẹp tại chùa Hưng Khánh-Gia Lạc Dọn dẹp tại đình Đông Khê-Gia Trung
- Dọn dẹp tại đền thờ Đức Thánh Nguyễn Dọn dẹp hai bên bờ đê sông Hoàng Long Trải nghiệm làm mắm tép Hội thảo: “Du học - Chân trời mới nhìn ra Thế Giới”
- Trải nghiệm tại trường Cao đẳng Cơ Giới Ninh Bình PHỤ LỤC 2: MỘT SỐ SẢN PHẨM VIDEO 1. Phố cổ Hoa Lư-Ninh Bình:
- 2. Chùa Hưng Khánh-Gia Lạc-Gia Viễn: 3. Thung Ui-Gia Sinh-Gia Viễn: 4. Cố đô Hoa Lư-Hoa Lư:
- 5. Chùa Bái Đính-Gia Sinh-Gia Viễn: 6. Bích Động-Hoa Lư: 7. Đền Đức Thánh Nguyễn-Gia Viễn: 8. https://padlet.com/nguyetcom82/ph-m-th-nguy-t-rkordel6tinf2z04
- PHỤ LỤC 3: KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 6 1. Mở đầu A: Em Nguyễn Ngọc Hà My B: Em Trần Nguyên Vũ B: Xin nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo cùng toàn thể học sinh khối 10,11,12 đã có mặt trong buổi sinh hoạt dưới cờ ngày hôm nay. A: Mái trường cấp 3 như ngôi nhà thứ hai của chúng ta, và nơi đây cũng cho chúng ta gặp những người cha, người mẹ thứ hai đó chính là các thầy cô giáo. Những con người ấy đã ngày đêm tần tảo bên trang giáo án để đem con chữ đến cho chúng ta. B: Thay mặt cho tập thể lớp 10b1 em xin kính chúc cô giáo chủ nhiệm cùng quí thầy cô một năm mới an khang- thịnh vượng, vạn sự như ý, luôn tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc. Luôn đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp và tâm huyết hết mình với nghề giáo. Xin gửi đến các thầy cô giáo lời chúc tốt đẹp nhất của chúng em! A: Ngoài ra em cũng xin chúc các bạn học sinh khối 10 cùng toàn thể các anh chị khối 11, 12 có một năm mới vui tươi, khỏe mạnh, hạnh phúc. Luôn hết mình với tuổi trẻ và học tập tấn tới hơn năm cũ để thanh xuân không trôi qua cách lãng phí. Nào mọi người cùng vỗ một tràng pháo tay thật lớn để chào mừng đầu xuân Qúy Mão 2023. B. Hôm nay tập thể 10b1-k50 đã chuẩn bị một vở kịch nhỏ. Xin các thầy cô giáo cùng các bạn chú ý đón xem! 2. Kịch ngắn Ngữ cảnh: Trên thiên đình Táo môi trường(ngồi uống nước chè ): Em chào các bạn khán giả mùng một tết mất công sắm bộ đồ hoàng tráng như thế này để gây sự chú ý mà chả ai để ý đến mình cả, haizz. Chiều nay mưa gió rì rầm Một mình lạnh lẽo âm thầm nhớ ai Cứ đếm từ một đến hai đếm hoài đếm mãi chả ai nhớ mình Bỗng nhiên tim đập thình thình Một dòng tin nhắn làm mình ngẩn ngơ Ơ……. thế là thuê bao hết tiền. Táo môi trường: Ơ hay sao sáng mùng một mà sân thiên đình vắng tanh vắng ngắt thế này. Thiên lôi, thằng thiên lôi đâu rồi. Thiên lôi: Chắc mình mắc nợ nhà ông già này hay gì mà ông báo quá báo mình thế nhỉ? Mùng một tết đang bận đếm tiền cho vợ mà ổng cũng không tha. Thiên lôi: Em! Có…………. e….m …………đ……..â………….y. Táo môi trường: Ai đây sao gọi thiên lôi lại có đứa nhìn như khỉ đầu chó đen đen bẩn bẩn thế này nhỉ ?( nói nhỏ) Thiên lôi: Báo cáo anh em là khỉ đầu chó mới nhậm chức thiên lôi cai quản cổng tây thay cho gấu béo đi du lịch mà mới bị ngã gãy chân ạ . Táo môi trường: Thảo nào trông chú em có giao diện khác quá anh lại tưởng thiên lôi mới cài đặt lại win. Nhưng mà nhìn chú em keo hơn thằng thiên lôi đấy. Thiên lôi: Thế anh gọi em có việc gì mà gấp thế nói nhanh để em còn về đếm tiền mừng tuổi của con em. Táo môi trường: Chú em có biết mọi người đi đâu hết không mà chả thấy bóng vía ai từ sáng đến giờ. Nay ta đến tỉnh Ninh Bình khảo sát tình hình du lịch với môi trường ấy mà

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p |
342 |
62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p |
227 |
30
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p |
219 |
25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p |
72 |
15
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p |
193 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p |
88 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p |
59 |
9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p |
98 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p |
54 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p |
61 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p |
64 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm nâng cao hiệu quả daỵ - học môn Giáo dục quốc phòng và an ninh qua tiết 07 - bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
45 p |
41 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p |
69 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp tính khoảng cách trong hình học không gian lớp 11
35 p |
38 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p |
72 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p |
100 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p |
72 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p |
49 |
3


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
