intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp quản lí học sinh trong dạy học trực tuyến tại trường THPT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:32

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp quản lí học sinh trong dạy học trực tuyến tại trường THPT” nhằm giúp các thầy cô có cách làm phù hợp để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất khi tham gia học trực tuyến, thầy cô quản lí học sinh trong quá trình học cũng như kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp quản lí học sinh trong dạy học trực tuyến tại trường THPT

  1. SỞ GD&ĐT NGHỆ AN TRƢỜNG THPT ĐẶNG THAI MAI ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN Tên đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHẤP QUẢN LÍ HỌC SINH TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TẠI TRƢỜNG THPT. Lĩnh vực: Quản lí. TÁC GIẢ: NGUYỄN VĂN TẬP LÊ VĂN THÀNH. BÙI QUANG TUYẾN. ĐIỆN THOẠI: 0944050308. Năm học: 2021 – 2022. 0
  2. MỤC LỤC. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ. ............................................................................................ 1 1. Lí do chọn đề tài. ................................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu. ........................................................................................... 1 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. ......................................................................................... 2 4. Đối tƣợng nghiên cứu.......................................................................................... 2 5. Phƣơng pháp nghiên cứu. .................................................................................... 2 PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................. 3 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: ............................................................................................... 3 1. Cơ sở lí luận. ...................................................................................................... 3 2. Cơ sở thực tiễn. ................................................................................................... 3 II. XÂY DỰNG NỀN TẢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN GẮN VỚI THỰC TIỄN NHÀ TRƢỜNG. ..................................................................................................... 8 1. Xây dựng nền tảng dạy học trực tuyến. .............................................................. 8 2. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá. .............................................................. 11 III. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN. ............... 14 1. Các giải pháp quản lý: ......................................................................................... 14 1. 1. Giải pháp 1: Xây dựng nội quy lớp học. ......................................................... 14 1.2. Giải pháp 2: Xây dựng phƣơng pháp quản lí dạy học trực tuyến qua nền tảng ứng dụng dạy học. ................................................................................................... 16 1.3. Giải pháp 3: Xây dựng phƣơng án kiểm tra đánh giá trong dạy học trực tuyến tại địa phƣơng. ......................................................................................................... 24 2. Nhiệm vụ của học sinh khi tham gia. .................................................................. 25 3. Công tác tổ chức thực hiện. ................................................................................. 25 IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC: ................................................................................. 26 V. HIỆU QUẢ SÁNG KIẾN. ................................................................................ 27 PHẦN III: KẾT LUẬN ........................................................................................... 29 1. Kết luận. .............................................................................................................. 29 2. Kiến nghị. ............................................................................................................ 29 TÀI LIỆU THAM KHẢO. ...................................................................................... 30 1
  3. MỘT SỐ GIẢI PHẤP QUẢN LÍ HỌC SINH TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TẠI TRƢỜNG THPT PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ. 1. Lí do chọn đề tài. Năm học 2021-2022 là năm học có nhiều biến động do dịch Covid-19 (SARS-CoV-2) gây ra. Nhƣ các thầy cô đã nắm đƣợc, tình hình dịch bệnh Covid- 19 trong thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Học sinh cả nƣớc nghỉ học trực tiếp từ ngày đầu tháng 8 đến nay mới bắt đầu quay trở lại trƣờng học. Trong thời gian này, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh trong những ngày nghỉ dịch. Sở GD&ĐT Nghệ an ban hành Công văn về việc hƣớng dẫn dạy học trên truyền hình và dạy học trực tuyến, theo đó cho phép các nhà trƣờng kiểm tra, đánh giá thƣờng xuyên kết quả học tập của học sinh. Qua đây, các thầy cô cũng tiếp cận gần hơn với hình thức dạy học trực tuyến. Một trong những yếu tố góp phần vào thành công của nhà trƣờng chính là sự tiếp cận nhanh nhạy kịp thời với sự phát triển của công nghệ thông tin hiện nay. Tuy nhiên do việc thực hiện còn tự phát, đơn lẻ và hạn chế về trình độ công nghệ thông tin đã tạo ra những kết quả chƣa thực sự cao. Với tình hình phát triển của dịch bệnh Covid 19 đã đặt ra nhu cầu thực sự cho việc học tập của học sinh. Là giáo viên chắc hẳn các thầy cô cũng đã từng trăn trở làm thế nào để giờ học diễn ra hiệu quả, an toàn, không khí lớp học diễn ra thoải mái nhẹ nhàng với mình cũng nhƣ học sinh và làm thế nào để học sinh có hứng thú trong việc học? Đối với một giờ học trên lớp, trong không gian lớp học, thầy và trò đƣợc trao đổi trực tiếp, các hoạt động diễn ra nhịp nhàng đôi khi vẫn không tránh khỏi sự nhàm chán hay hoạt động dạy – học chƣa thực sự hiệu quả và an toàn. Vậy khi học sinh học tập trực tuyến, không gian học tập bị hạn chế, tƣơng tác giữa thầy cô và học sinh bị giảm đi đáng kể, làm thế nào để tiết học vẫn diễn ra một cách hiệu quả, an toàn, học sinh có hứng thú học tập và phát huy đƣợc tính tích cực của mình hẳn là một bài toán mà các thầy cô quan tâm. Với vốn kinh nghiệm còn ít ỏi của mình, cùng với việc thực hiện giảng dạy trực tuyến trong thời gian vừa qua, chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu: “Một số giải pháp quản lí học sinh trong dạy học trực tuyến tại trường THPT” nhằm giúp các thầy cô có cách làm phù hợp để giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất khi tham gia học trực tuyến, thầy cô quản lí học sinh trong quá trình học cũng nhƣ kiểm tra đánh giá trong quá trình học tập. 2. Mục tiêu nghiên cứu. - Đƣa ra một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức dạy học trực tuyến hiệu quả. - Nhằm nâng cao chất lƣợng dạy học làm tăng hứng thú học tập cho học sinh. - Nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh. 2
  4. - Nhằm giúp cho giáo viên quản lí đƣợc học sinh trong các giờ học trực tuyến và kiểm tra đánh giá học sinh. - Rèn luyện kĩ năng cần thiết cho học sinh: làm việc hợp tác nhóm, phân tích trao đổi vấn đề, công nghệ thông tin.. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu. - Trình bày các vấn đề cốt lõi về nền tảng, ứng dụng dạy học trực tuyến. - Trình bày một số giải pháp quản lí giờ dạy trực tuyến của giáo viên trên các nền tảng dạy hoc trực tuyến. - Trình bày một số giải pháp kiểm tra đánh giá học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến phù hợp với địa phƣơng. 4. Đối tƣợng nghiên cứu. - Đối tƣợng nghiên cứu: Một số giải pháp quản lí học sinh trong dạy học trực tuyến tại trường THPT. - Phạm vi nghiên cứu: Học sinh tại trƣờng THPT Đặng Thai Mai. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu. - Phƣơng pháp quan sát, nhận xét. - Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp tài liệu. - Phƣơng pháp so sánh đối chiếu. 3
  5. PHẦN NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: 1. Cơ sở lí luận. * Một số vấn đề chung của dạy học trực tuyến. Học tập là quá trình nhận thức khách quan lô gic đi từ tƣ duy trực quan đến tƣ duy trừu tƣợng rồi tác động ngƣợc trở lại khách quan tạo ra sự thay đổi trong ý thức và hàng động của con ngƣời. Giáo dục là quy trình đƣợc tổ chức để thực hiện mục đích học tập, quy trình đó đƣợc hiện theo những nguyên lí của nhận thức và các bƣớc của tƣ duy. Dạy học ở THPT có tính chất đặc thù và mang đậm bản chất của quá trình nhận thức. Học sinh nhận thức thế giới khách quan thông qua các hoạt động học tập kết hợp sự định hƣớng của ngƣời dạy nhằm chiếm lĩnh kiến thức cho bản thân. Việc tiếp nhận kiến thức đƣợc thực hiện qua nhiều kênh, trải nghiệm thực tế, học trực tiếp trên lớp, học qua truyền hình, học qua các phần mềm... Tuy nhiên không một phƣơng pháp hay hình thức dạy học nào là không có ƣu điểm và hạn chế. Vì vậy việc kết hợp các phƣơng pháp và hình thức dạy học là vô cùng quan trọng. Dạy học online qua mạng Internet là một hình thức nhằm thực hiện mục đích của giáo dục. Việc học online qua mạng Internet đảm bảo nguyên tắc cơ bản của quá trình nhận thức trong giáo dục. Bên cạnh đó việc học online còn có nhiều ƣu điểm phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, tạo nền tảng cho học sinh có các kĩ năng trong quá trình tiếp cận tri thức. Việc dạy học online không phải là mới mẻ trong giáo dục, nhƣng đối với giáo dục Nghệ An nói chung và ở trƣờng THPTchúng tôi, cũng chƣa đƣợc chú trọng trƣớc khi có đại dịch Covid 19 xuất hiện. Hiện nay việc dạy học online qua mạng internet đã đƣợc phổ biến rộng rãi nhƣng về bản chất còn nhiều khó khăn và hiệu quả đem lại chƣa thực sự cao. Từ những lí do trên, tác giả chọn đề tài: “Một số giải pháp quản lí học sinh trong dạy học trực tuyến tại trường THPT” làm sáng kiến kinh nghiệm. 2. Cơ sở thực tiễn. Qua thực tế giảng dạy trong nhiều năm và tình hình dịch bệnh Covid 19 đặt ra nhu cầu cấp bách cho việc tìm ra phƣơng pháp học tập hiệu quả phù hợp. Để việc học sinh không tới trƣờng nhƣng không ngừng việc học thì hình thức dạy học online qua mạng internet đã đáp ứng đƣợc nhu cầu học tập của học sinh. Tuy nhiên việc dạy và học online qua mạng internet ở Nghệ An nói chung và trƣờng THPT Đặng Thai Mai nói riêng còn nhiều khó khăn và tự phát. Việc xây dựng chƣơng trình, kế hoạch dạy học; việc thiết kế bài giảng, kĩ thuật công nghệ 4
  6. thông tin và đặc biệt là kĩ năng sƣ phạm khi dạy online của giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. Cùng với sự phát triển nhanh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã tạo ra nhiều cơ hội cho phụ huynh, học sinh đƣợc tiếp cận với máy vi tính, điện thoại thông minh với mạng xã hội, thông tin đƣợc trao đổi nhanh, dễ dàng và ngày càng rộng rãi hơn. Đây là cơ hội nắm bắt của các thầy cô trong việc đổi mới phƣơng pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục của nƣớc nhà. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, tác giả chọn đề tài: “Một số giải pháp quản lí học sinh trong dạy học trực tuyến tại trường THPT” làm sáng kiến kinh nghiệm. 2.1. Thực trạng dạy học trực tuyến tại nhà trường. Nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên, phụ huynh học sinh về dạy học online qua mạng internet.Thực tế cho thấy, cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh đều rất quan tâm và nhận rõ việc cần thiết phải tổ chức dạy học online cho học sinh trƣờng THPT Đặng Thai Mai. Qua biểu đồ dƣới đây, cho thấy rằng, đa số cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh nhận thức hoạt động dạy học online là rất cần thiết và cần thiết, trong đó, 90% cán bộ quản lý đánh giá ở mức độ cần thiết và rất cần thiết; ở đội ngũ giáo viên tỉ lệ này ít hơn đó là có 56% ý kiến đánh giá là rất cần thiết và 87% ý kiến cần thiết. Chỉ 10% giáo viên đánh giá là không cần thiết. Bên cạnh đó, có 23% phụ huynh đánh giá là không cần thiết và có 78% phụ huynh đánh giá là cần thiết. Đây là những nội dung mà tác giả cần tham mƣu với cán bộ quả lý để có những biện pháp để nâng cao nhận thức của các đối tƣợng về hình thức dạy học này. Biểu đồ: Đánh giá thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên,và phụ huynh học sinh về dạy học online qua mạng internet. 5
  7. 2.2. Thực trạng nhận thức của học sinh về hoạt động học trực tuyến. Khảo sát về số lƣợng học sinh có máy tính ở gia đình và đƣợc kết nối mạng internet. Biểu đồ số lượng học sinh có máy tính ở gia đình và được kết nối mạng internet. Qua khảo sát về số lƣợng học sinh có máy tính kết nối mạng internet và thực trạng sử dụng máy tính của học sinh cho thấy: số lƣợng học sinh có máy tính còn hạn chế, đa số các em dùng chung máy tính của phụ huynh, hoặc điện thoại thông minh. Vì vậy việc định hƣớng cho học sinh học trực tuyến qua mạng internet là nhiệm vụ cần thiết mà giáo dục ở nhà trƣờng cần giải quyết. Mức độ đánh giá TT Nội dung (thang điểm 10) Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 1 Kĩ năng sử dụng máy tính. 5.5 6.0 6.5 2 Năng lực tƣơng tác. 4.5 5.0 5.5 3 Kĩ năng tự quản. 4.0 4.5 4.5 4 Năng lực tiếp thu nội dung bài học. 5.25 5.5 5.75 5 Kĩ năng tự học. 5.0 5.0 5.0 Kĩ năng thực hành làm bài kiểm tra 4.5 4.75 5.25 6 trực tuyến. Bảng: Tổng hợp kết quả đánh giá thực trạng thực hiện nội dung dạy học online cho học sinh tại nhà trường. Việc thực hiện các nội dung dạy học online cho học sinh ở các lớp học còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là kĩ năng sử dụng máy tính. Tuy nhiên bên cạnh đó 6
  8. là năng lực tự học và tự quản của học sinh còn hạn chế do việc chƣa quen với không gian học tự do và không gian mở. Mặc dù vậy năng lực tiếp thu nội dung bài và kĩ năng thực hành làm bài kiểm tra trực tuyến của học sinh đã đạt ngƣỡng trung bình. Nhìn chung việc dạy học trực tuyến qua mạng đã bƣớc đầu có đƣợc kết quả, tuy vậy còn rất nhiều hạn chế và chƣa đạt đƣợc mục tiêu đề ra về kiến thức và kĩ năng cho học sinh. Đây là hạn chế cần quan tâm khắc phục để nâng cao chất lƣợng và đa dạng hóa các hình thức dạy học hiện nay. Qua khảo sát cho thấy: Việc quan tâm đến dạy học trực tuyến của giáo viên trƣớc khi có dịch Covid 19 còn ở mức độ hạn chế. Phần lớn giáo viên không quan tâm tới hình thức dạy học này, thƣờng bằng lòng với hình thức dạy học truyền thống. Việc có suy nghĩ là dạy học trực tiếp đã đủ cho nghề dạy học, chính việc bằng lòng với hiện tại đã bỏ lỡ cơ hội học tập nâng cao kiến thức, kĩ năng về sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tình trạng này gặp nhiều ở các giáo viên dạy ở hầu nhƣ khối lớp. Mức độ đánh giá TT Nội dung khảo sát ( thang điểm 10) Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12 1 Kĩ năng soạn bài PowerPoint, tạo bài 5.5 5.5 5.5 kiểm tra trực tuyến. 2 Kĩ năng sử dụng phần mềm dạy học trực 4.5 4.5 4.5 tuyến. 3 Đầu tƣ công cụ dạy học microphone, tai 4.0 4.0 4.0 nghe, camera...) 4 Phƣơng pháp dạy học trực tuyến. 5.5 5.5 5.5 5 Phƣơng pháp đánh giá trực tuyến. 4.0 4.5 4.5 Bảng:Tổng hợp kết quả đánh giá phương pháp và kĩ năng dạy học online của giáo viên. Nguyên nhân là do các giáo viên cũng không có nhu cầu về áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Mặt khác do học sinh cũng chƣa có kĩ năng tƣơng tác trực tuyến nên giáo viên thƣờng ngại khó trong việc tổ chức lớp học trực tuyến. Hầu hết giáo viên còn ở mức độ chƣa đạt trong việc sử dụng phần mềm trực tuyến để dạy học. Việc thiếu kĩ năng soạn bài hay kĩ năng xử lí tình huống về kĩ thuật công nghệ đã tạo nên rào cản cho giáo viên. Tuy nhiên, yếu tố chủ quan vẫn là tâm lí bằng lòng với thực tại, tƣ duy cố hữu, có sao dạy vậy, đánh trống ghi tên... đã đánh mất cơ hội học tập và áp dụng hình thức dạy học mới – dạy học online qua mạng internet. Từ thực tế đó cho thấy nhu cầu cấp thiết đặt ra nhiệm vụ phải có hình thức dạy học phù hợp, đem lại hiệu quả cao và luồng gió mới cho giáo dục tại nhà trƣờng là hết sức cấp thiết. 7
  9. TT Nội dung khảo sát Mức độ ( thang điểm 10) Cán bộ quản lí 1 Kĩ năng sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến. 10 2 Kĩ năng soạn bài giảng trực tuyến. 10 3 Đầu tƣ công cụ dạy học trực tuyến. 10 4 Phƣơng pháp dạy trực tuyến. 9.5 5 Phƣơng pháp đánh giá trực tuyến. 10 Thực trạng việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến của cán bộ quản lí. Việc sử dụng phần mềm để dạy học trực tuyến đối với cán bộ quản lý ở nhà trƣờng thực sự rất hiệu quả và thành thạo. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc nhân rộng mô hình dạy học online. Những kĩ năng, phƣơng pháp và kinh nghiệm của các thầy cô khá phong phú. Về phía cán bộ quản lí, đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ và đam mê với giáo dục nên đã gƣơng mẫu, tiên phong trong việc triển khai học tập và đánh giá trực tuyến. Việc thƣờng xuyên sử dụng công nghệ thông tin trong quản lí, đánh giá đã là thế mạnh của quản lí ở nhà trƣờng. Tuy nhiên để lan tỏa mô hình này ra các giáo viên văn hóa cần có thời gian để làm cho giáo viên thấy đƣợc vai trò, ƣu thế của dạy học trực tuyến; cần các buổi tập huấn kĩ năng, phƣơng pháp dạy học cho giáo viên. 2.3. Thực trạng về điều kiện đáp ứng dạy học trực tuyến của nhà trường. Cơ sở vật chất là điều kiện cần để giờ học trực tuyến có thể diễn ra một cách hiệu quả. Cụ thể ở đây là các thiết bị nhƣ: máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng...; đƣờng truyền internet. Và không thể không kể đến các phần mềm giúp thầy cô dạy học trực tuyến. Cụ thể trong thời gian vừa qua, các thầy cô chủ yếu sử dụng phần mềm Zoom. Một số thầy cô sử dụng các phần mềm khác nhƣ: MS Team, Class, Skyper…Mỗi phần mềm đều có ƣu nhƣợc điểm riêng biệt. Trƣờng chúng tôi sử dụng hệ thống LMS tích hợp phần mềm Zoom trong dạy học trực tuyến. Đây là phần mềm đƣợc nhà cung cấp cho ngƣời dùng sử dụng miễn phí với nhiều tiện ích. Tuy nhiên, nó cũng có một số bất cập nhƣ: giới hạn thời gian truy cập (40 phút). Sau khi hết 40 phút, giáo viên và học sinh sẽ bị thoát ra khỏi phần mềm và phải đăng nhập lại để vào lớp học. Mỗi lần nhƣ vậy tuy không mất quá nhiều thời gian nhƣng khiến tiết học bị ngắt quãng làm giảm sự chú ý của học sinh, chƣa kể đến việc một số học sinh không thể đăng nhập lại sau khi đã bị thoát ra khỏi lớp học. Để khắc phục vấn đề này chúng tôi sử dụng các tiện ích hộ trợ để khắc phục vấn đề đó, tham khảo một số cách trên mạng internet để thời gian của 1 tiết học không bị giới hạn trong 40 phút. Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên cũng là một trong những yếu tố thành công. 8
  10. Qua biểu đồ dƣới đây cho thấy, việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến của giáo viên văn hóa tại nhà trƣờng còn nhiều hạn chế. Việc thƣờng xuyên sử dụng chỉ có 15% số giáo viên văn hóa. Trong số này đa phần là các giáo viên cốt cán. Có tới 25% số giáo viên ít sử dụng, số giáo viên này thƣờng sử dụng phần mềm hỗ trợ dạy . Việc sử dụng thời vụ đã tạo ra các hạn chế nhất định với kĩ năng, phƣơng pháp của giáo viên, kèm theo đó là chất lƣợng học sinh không đƣợc cao, có nhiều học sinh không đƣợc tiếp cận do không có máy tính nối internet. Có tới 60% giáo viên không sử dụng phần mềm trực tuyến để dạy học. Đây là điều đáng tiếc khi đội ngũ giáo viên trẻ ở trƣờng khá nhiều, việc tiếp cận với công nghệ thông tin nhanh nhạy. Nguyên nhân là do nhận thức về việc dạy học trực tuyến còn hạn chế. Việc cho rằng phấn trắng bảng xanh đã là đủ để học sinh tiếp thu hết kiến thức và kĩ năng cần thiết đã làm cho việc tiếp cận và dạy học trực tuyến còn nhiều hạn chế. Vì vậy nhu cầu đặt ra là phải làm cho giáo viên hay đổi nhận thức về dạy học trực tuyến, thấy đƣợc điểm mạnh, ƣu thế của dạy học trực tuyến, từ đó có nhu cầu và xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp. Các phòng chức năng nhƣ phòng máy vi tính, phòng dạy học tiếng anh còn chƣa phát huy hết tác dụng trong dạy học trực tuyến. Thực trạng việc sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến qua mạng internet của giáo viên. II. XÂY DỰNG NỀN TẢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN GẮN VỚI THỰC TIỄN NHÀ TRƢỜNG. 1. Xây dựng nền tảng dạy học trực tuyến. Giải pháp quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến đƣợc EITSC thiết kế theo mô hình hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System).Hệ thống LMS đƣợc EITSC nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện và triển khai nhằm hỗ trợ nhà 9
  11. trƣờng trong tổ chức tổ chức dạy học trực tuyến, hỗ trợ trong quản lý và triển khai tổ chức dạy học trực tuyến. Hệ thống này tập trung chính vào hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh, đặc biệt hữu ích cho mô hình dạy học kết hợp giữa trực tuyến trực tiếp (trên Google Meet / MS Team / Zoom…) hoặc trực tiếp trên lớp và dạy - học trên mạng Internet. Hệ thống LMS giúp phân phối các tài liệu số hóa tới số lƣợng lớn học sinh, đồng thời hỗ trợ nhà quản lý dễ dàng theo dõi, đánh giá và điều chỉnh quá trình dạy-học một cách hiệu quả; cung cấp các thông tin đầy đủ, nhanh chóng, chính xác phục vụ công tác quản lý điều hành. Tổng quan hệ thống LMS Các nền tảng trên có ƣu điểm sau: Đáp ứng các yêu cầu của Bộ GDĐT về ứng dụng CNTT trong hoạt động bồi dƣỡng, tập huấn, tổ chức tổ chức dạy học trực tuyến: Thông tƣ số 09/2021/TT- BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, cụ thể Điều 9 quy định về hệ thống phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến. Đáp ứng công văn số 4096/BGDĐT-CNTT hƣớng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2021-2022. Kết nối đƣợc các hệ thống Google Meet/MS Teams/Zoom để dạy học trực tuyến, trực tiếp. Hỗ trợ tối đa công tác quản lý dạy học trực tuyến. Thiết kế kế hoạch dạy học linh hoạt. Dễ dàng tổ chức học tập kết hợp (blended learning) giữa trực tuyến trực tiếp hoặc trực tiếp trên lớp, với học bài và làm bài trên hệ thống… 10
  12. Đáp ứng các mô hình triển khai cho: trƣờng học trong một sở GDĐT.Thiết kế theo Chƣơng trình giáo dục cho các môn học, cho từng khối lớp để áp dụng chung cho các trƣờng học.Nhà trƣờng có thể chủ động tùy biến theo kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục của nhà trƣờng. Dễ dàng tổ chức học tập kết hợp (blended learning) giữa trực tuyến trực tiếp hoặc trực tiếp trên lớp, với học bài và làm bài trên hệ thống. Giao bài tập về nhà, làm bài tập về nhà, chấm điểm và nhận xét bài làm của học sinh; kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Kết nối đƣợc các hệ thống Google Meet/MS Teams/Zoom để dạy học trực tuyến, trực tiếp. Xây dựng và quản lý kho giáo án điện tử, bài giảng điện tử, học liệu số; cho phép giao bài giảng, tài liệu cho học sinh. Giúp giáo viên: quản lý các lớp học, chủ động bố trí lớp học theo ý muốn; dễ dàng tổ chức lƣu trữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến tới học sinh; giao bài và theo dõi quá trình học, làm bài của từng học sinh trên hệ thống, hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ kho học liệu trực tuyến; trao đổi và nhận xét, đánh giá từng học sinh; tƣ vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh; tùy chỉnh sổ điểm theo nhu cầu quản lý của mình. Giúp Ban giám hiệu quản lý đƣợc hồ sơ, tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy học của giáo viên trong trƣờng; tổ chức kiểm tra trực tuyến độc lập của từng môn học, từng lớp học; thống kê và phân tích chất lƣợng dạy-học của trƣờng theo từng môn, từng khối, từng lớp; quản lý các thông tin khác theo yêu cầu đối với cơ sở giáo dục phổ thông và cơ quan quản lý giáo dục ở địa phƣơng. Giúp nhà trƣờng quản lý đƣợc danh sách các trƣờng, lớp trên hệ thống, số lƣợng bài tập, bài giảng, bài kiểm tra, thời khóa biểu dạy trực tuyến trực tiếp của nhà trƣờng; tổ chức kiểm tra trực tuyến độc lập của từng môn học; thống kê và phân tích chất lƣợng dạy-học của trƣờng theo từng môn, từng khối, từng lớp; xây dựng chƣơng trình chuẩn cho các môn học của từng khối để trƣờng học trên địa bàn sử dụng; kết hợp sử dụng để tập huấn giáo viên của Sở, hình thành nền tảng dạy học trực tuyến, hệ thống học liệu dùng chung cho toàn địa bàn, hƣớng tới việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến có sự thống nhất, đồng bộ. Tổ chức học tâp, giao bài tập về nhà, làm bài tập về nhà, chấm điểm và nhận xét bài làm của học sinh. Kiểm tra, đánh giá thi trực tuyến; Xây dựng và quản lý kho giáo án điện tử, bài giảng điện tử, học liệu số; cho phép giao bài giảng, tài liệu cho học sinh. Chức năng báo cáo linh hoạt, phân tích tổng thể dành cho cấp quản lý. Quản lý ngƣời dạy, ngƣời học; quản lý, theo dõi lớp học... theo phân cấp trƣờng. 11
  13. Hệ thống quản lý và dạy học trực tuyến của chúng tôi phù hợp với nhiều loại đối tƣợng. Hệ thống phù hợp về đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dƣỡng, dạy-học, kiểm tra đánh giá tại trƣờng học. 2. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá. Việc tổ chức đánh giá học sinh qua phần mềm trực tuyến đã đƣợc nhà trƣờng áp dụng từ khi dịch bệnh bùng phát. Học sinh đƣợc đánh giá đầu vào lớp qua bài khảo sát đầu năm, bài khảo sát đầu năm đã giúp giáo viên và cán bộ quản lí nắm đƣợc chất lƣợng của học sinh, từ đó có phƣơng pháp và hình thức giáo dục phù hợp với đối tƣợng nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học. Hàng tháng học sinh đều đƣợc làm bài khảo sát trên máy tính. Việc làm này thƣờng xuyên và nhẹ nhàng, tránh tạo áp lực cho học sinh, tạo hứng thú học tập và thói quen làm bài trực tuyến cho các em. Ƣu thế của việc tổ chức đánh giá học sinh qua hình thức trực tuyến là khách quan, công bằng; bài thi của các em đƣợc tạo với nhiều mã đề khác nhau. Học sinh đƣợc rèn luyện thêm về kĩ năng sử dụng phần mềm để làm bài thi. Kết quả bài thi có ngay sau khi nộp bài, giảm đƣợc thời gian chấm bài của giáo viên.Việc phân tích điểm thi đƣợc thực hiện tự động qua biểu đồ, từ đó giáo viên nhanh chóng nắm bắt thông tin về tình hình học tập của học sinh. Một điểm mạnh của việc đánh giá trực tuyến là phụ huynh học sinh cũng có thể xem đƣợc bài làm và kết quả học tập của con em mình, từ đó có sự phối hợp với nhà trƣờng trong công tác giáo dục học sinh. Nhà trƣờng chúng tôi sử dụng linh hoạt các phƣơng pháp kiểm tra đánh thông qua hệ thống LMS và các ứng dụng hỗ trợ nhƣ Azota.vn, Google Classroom, Master test online,… Chúng tôi trình bày một số chức năng của các phần mềm hộ trợ kiểm tra đánh giá trực tuyến. 2.1. Phần mềm Azota. 12
  14. Azota làm bài tập, tạo đề thi, bài tập online một cách nhanh chóng, dễ dàng để có thể tổ chức các kỳ thi, kiểm tra và làm bài tập, luyện tập dƣới hình thức online theo chuyên đề để giúp học sinh nâng cao năng lực giúp đạt đƣợc kết quả cao nhất. Chức năng giám sát, khi chức năng này đƣợc bật trên ứng dụng Azota thì ngây lập tức hệ thống sẽ đƣa ra cảnh báo trong trƣờng hợp có học sinh, sinh viên tự thoát ra khỏi màn hình hoặc là chuyển tab mới. Sau khi thi xong, hệ thống sẽ hiển thị số lần mà thí sinh thoát hoặc là chuyển màn hình giúp giáo viên nắm đƣợc tình hình. Với Azota bạn có thể sử dụng trên rất nhiều các thiết bị khác nhau nhƣ: điện thoại, laptop, máy tính bảng với các hệ điều hành khác nhau. Thao tác đơn giản, giao diện thân thiện,ngƣời dùng có thể dễ dàng sử dụng nhờ giao diện thân thiện. Bên cạnh đó, các thao tác đơn giản từ việc đăng ký tới tạo bài tập, đề thi đối với giáo viên hay thao tác làm bài, nộp bài đƣợc trở nên thuận lợi hơn với học sinh ở mọi cấp bậc. Tiết kiệm thời gian, Azota giúp tiết kiệm tối đa thời gian ra đề thi, chấm bài online và giao bài tập của giáo viên. Ngoài ra, học sinh cũng không mất quá nhiều thời gian để chờ đợi điểm số. Việc theo dõi điểm trên ứng dụng cũng khá thuận lợi. Đặc biệt là dễ dàng tra lại điểm số và đáp án mà mình làm. Nhƣợc điểm của Azota,ứng dụng cần phải đƣợc kết nối với Internet mới có thể sử dụng đƣợc. Trong trƣờng hợp khi sử dụng mạng yếu sẽ bị thoát ra ngoài và bài làm sẽ không đƣợc tự động lƣu lại. 2.2. Phần mềm Google Classroom. Google Classroom là một công cụ tích hợp Google Docs, Google Drive và Gmail nhằm mục đích giúp giảng viên đơn giản hóa công việc giảng dạy. 13
  15. Một trong những lợi ích nổi trội của Google Class đó là giúp giảm thiểu đƣợc việc sử dụng giấy (in ấn tài liệu, nộp bài tập…) trong lớp học. Giúp giảng viên tổ chức và quản lý lớp dễ dàng, thuận tiện; tất cả tài liệu, bài tập và điểm đều ở cùng một nơi (trong Google Drive). Ngoài phiên bản web, Google Classroom đã có phiên bản trên Android và iOS cho phép ngƣời học truy cập vào lớp học nhanh hơn, luôn cập nhật mọi thông tin về lớp học khi di chuyển. Tài khoản Google của nhà trƣờng đã đƣợc cấp với dung lƣợng không giới hạn. Điều này là một thuận lợi rất lớn trong việc sử dụng giảng viên có thể lƣu trữ toàn bộ tài liệu giảng dạy, video tham khảo, hình ảnh lớp học, điểm,…ngay trên Drive của lớp học này và chia sẻ cho sinh viên mà không phải bận tâm về không gian lƣu trữ. Giáo viên và học sinh có thể theo dõi, cập nhật tình hình lớp học ở bất kỳ nơi đâu (chỉ cần có laptop, tablet hay điện thoại có kết nối internet). 2.3. Phần mềm Master test online. Hệ thống quản lý ngân hàng câu hỏi chất lƣợng, phù hợp, thao tác đơn giản. Là công cụ hỗ trợ đắc lực trong quá trình kiểm tra, đánh giá và đổi mới thi cử. Chức năng phân quyền linh hoạt. Quản lý hệ thống câu hỏi khoa học. Cho phép ngƣời sử dụng dễ dàng khởi tạo ra các đề thi theo từng khối lớp, môn học, dạng câu hỏi và mức độ. Ra đề nhanh chóng, linh hoạt, khoa học, đúng chuẩn, chính xác và chất lƣợng, quản lý ngân hàng đề khoa học. 14
  16. Giáo viên có thể linh hoạt phân chia, bố trí môn học theo từng chuyên đề kiến thức khác nhau theo thời gian, chƣơng bài hoặc theo chủ đề kiến thức. Để đảm bảo an toàn và chất lƣợng của bộ dữ liệu ngân hàng câu hỏi, Master Test sử dụng 2 cơ chế: + Xác thực ngƣời dùng. + Sao lƣu và phục hồi dữ liệu. Bên cạnh sử dụng hệ thống LMS và các tiện ích hộ trợ trong kiểm tra đánh giá trực tuyến chúng tôi còn sử dụng phƣơng pháp mới trong kiểm tra gia đánh giá trực tuyến nhằm đảm bảo đƣợc tất cả học sinh trong lớp đều đƣợc kiểm tra đánh giá. Đó là tại một lớp học chúng tôi chia lớp thành 2 ca để kiểm tra đánh giá. Giả sử tại lớp 10A có 45 học sinh trong đó có 10 học sinh không có thiết bị kiểm tra đánh giá. Chúng tôi chia làm 2 ca nhằm mục đích là các học sinh không có thiết bị máy tính, điện thoại sẽ đƣợc bạn trong lớp hỗ trợ thiết bị để thực hiện kiểm tra đánh giá. Đây là điểm mới chúng tôi đã khắc phục đƣợc hạn chế của nhà trƣờng và học sinh. III. CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ TRONG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN. 1. Các giải pháp quản lý: 1. 1. Giải pháp 1: Xây dựng nội quy lớp học. Cũng giống nhƣ tổ chức tiết học trên lớp, thầy cô cần đặt ra nội quy để học sinh thực hiện, nhƣ vậy hiệu quả học tập sẽ cao hơn. Việc xây dựng nội quy lớp học khi học tập trực tuyến lại càng quan trọng. Qua đó, học sinh thực hiện và phối hợp với giáo viên để việc học đạt kết quả cao nhất. Thầy cô nhờ đó mà quản lí đƣợc học sinh cũng nhƣ có các biện pháp để nắm đƣợc tình hình học tập của học sinh kịp thời. Dƣới đây là một số nội quy mà chúng tôi đã đặt ra cho các lớp học trực tuyến của nhà trƣờng: 1.1.1. Đối với học sinh. 1. Đọc sách giáo khoa và thực hiện các hoạt động trƣớc buổi học theo yêu cầu của giáo viên. 2. Chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ trƣớc khi giờ học bắt đầu. 3. Vào lớp học đúng giờ, đăng nhập trƣớc từ 2-5 phút để đảm bảo kết nối sẵn sàng trƣớc khi buổi học bắt đầu. 4. Luôn bật camera và tắt micro trong suốt thời gian học, chỉ bật micro khi đƣợc giáo viên cho phép để phát biểu. 5. Ngồi học ngay ngắn và tập trung nhƣ khi học trên lớp, không làm việc riêng, giải quyết nhu cầu cá nhân vào giờ giải lao, trang phục lịch sự. 15
  17. 6. Hiểu và thực hiện đúng bộ kí hiệu của phần mềm dạy học trực tuyến. 7. Không bật các thiết bị, chƣơng trình khác trên máy tính hoặc làm việc riêng trong khi học. 8. Bảo mật ID lớp học, không cho ngƣời khác thông tin để đăng nhập vào lớp học của mình. 1.1.2. Đối với phụ huynh học sinh. Cha mẹ sẽ hƣớng dẫn và giám sát thời gian biểu của con về nhiều mặt để việc học của con đạt kết quả tốt. Giáo viên đƣa ra một số nội quy đối với phụ huynh học sinh nhƣ sau: 1. Sắp xếp vị trí ngồi học cho con trong một không gian phù hợp: yên tĩnh, riêng tƣ, thoải mái. 2. Hƣớng dẫn và hỗ trợ con chuẩn bị bài, thực hiện các hoạt động trƣớc buổi học theo yêu cầu của giáo viên. 3. Chuẩn bị đầy đủ thiết bị, đảm bảo đƣờng truyền internet. Hỗ trợ kĩ thuật trƣớc và trong khi các con học (nếu cần). 4. Chủ động trao đổi với giáo viên để đƣợc hỗ trợ trong trƣờng hợp không vào đƣợc lớp học trực tuyến hoặc cần đƣợc giảng giải thêm. Việc phụ huynh học sinh phối hợp với giáo viên thực hiện nội quy lớp học là vô cùng quan trọng. Bởi vì học sinh chƣa thành thạo trong việc sử dụng các thiết bị điện tử nhƣ máy tính hoặc điện thoại thông minh, đôi khi không xử lí đƣợc các tình huống xảy ra nhƣ: không vào đƣợc lớp học, không có âm thanh hoặc không thấy hình ảnh,...Khi đó, giáo viên và học sinh rất cần sự có mặt của phụ huynh học sinh giúp con xử lí kịp thời. 1.1.3. Đối với giáo viên. Giáo viên là ngƣời tổ chức buổi học, ngƣời có vai trò và nhiệm vụ quan trọng nhất tạo nên thành công của buổi học. Chúng tôi cũng đặt ra một số nội quy để giờ học trực tuyến phát huy hết giá trị. 1. Chuẩn bị đầy đủ phƣơng tiện, giáo án, đồ dùng dạy học trƣớc khi giờ học bắt đầu. 2. Truy cập vào lớp học trƣớc 5-10 phút để kiểm tra đƣờng truyền internet cũng nhƣ các vấn đề phát sinh. 3. Chuẩn bị không gian giảng dạy phù hợp: yên tĩnh, riêng tƣ. Trang phục lịch sự. 4. Thực hiện điểm danh đầu và cuối giờ học. 5. Hƣớng dẫn học sinh hiểu và nắm đƣợc cách sử dụng bộ kí hiệu của phần mềm dạy học trực tuyến cũng nhƣ hƣớng dẫn học sinh các thao tác cơ bản khi tham gia lớp học. 16
  18. 6. Giữ liên lạc với phụ huynh học sinh để hỗ trợ trong trƣờng hợp không vào đƣợc lớp học hoặc chƣa hiểu bài cần đƣợc giảng giải thêm. 7. Sắp xếp các học sinh không có thiết bị học tập theo nhóm địa phƣơng trong lớp để tối thiểu sẽ có 2 học sinh thành 1 nhóm học tập. Trên thực tế, vai trò của giáo viên tổ chức lớp học rất quan trọng. Nhất là trong những buổi đầu khi học sinh bắt đầu tham gia học trực tuyến. Thầy cô, học sinh và phụ huynh đều bỡ ngỡ khi lần đầu tiếp cận với cách học qua internet. Khi đó, giáo viên cần nắm chắc cách sử dụng phầm mềm để hƣớng dẫn học sinh kịp thời. Có học sinh không vào đƣợc lớp học do đƣờng truyền internet kém, chƣa biết cách đăng nhập, học sinh chƣa biết đổi tên thiết bị khi đăng nhập, chƣa biết thao tác tắt/ bật camera/ micro,... Trong buổi học đầu tiên, giáo viên dành nhiều thời gian để hƣớng dẫn cho học sinh sử dụng thành thạo. Nhƣ vậy, từ những buổi học sau không còn mất nhiều thời gian để hƣớng dẫn nữa, học sinh có nhiều thời gian để tiếp thu kiến thức của bài học hơn. 1.2. Giải pháp 2: Xây dựng phƣơng pháp quản lí dạy học trực tuyến qua nền tảng ứng dụng dạy học. 1.2.1. Sử dụng nền tảng dạy học trực tuyến. Nhằm thực hiện giải pháp quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến chúng tôi xây dựng nền tảng dạy học. Hệ thống LMS và nghiên cứu,tích hợp với phần mềm Zoom, xây dựng, hoàn thiện và triển khai nhằm hỗ trợ nhà trƣờng trong tổ chức dạy học trực tuyến, hỗ trợ trong quản lý và triển khai dạy học trực tuyến. Hệ thống này tập trung chính vào hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh, đặc biệt hữu ích cho mô hình dạy học kết hợp giữa trực tuyến, trực tiếp hoặc trực tiếp trên lớp và dạy-học trên mạng Internet. Hệ thống LMS giúp phân phối các tài liệu số hóa tới số lƣợng lớn học sinh, đồng thời hỗ trợ nhà quản lý dễ dàng theo dõi, đánh giá và điều chỉnh quá trình dạy-học một cách hiệu quả; cung cấp các thông tin đầy đủ, nhanh chóng, chính xác phục vụ công tác quản lý điều hành. Đáp ứng công văn số 4096/BGDĐT-CNTT hƣớng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2021-2022. Kết nối đƣợc các hệ thống Google Meet/MS Teams/Zoom để dạy học trực tuyến, trực tiếp. Hỗ trợ tối đa công tác quản lý dạy học trực tuyến. Thiết kế kế hoạch dạy học linh hoạt. Dễ dàng tổ chức học tập kết hợp (blended learning) giữa trực tuyến trực tiếp hoặc trực tiếp trên lớp, với học bài và làm bài trên hệ thống… Đáp ứng các mô hình triển khai cho: trƣờng học trong một sở GDĐT.Thiết kế theo Chƣơng trình giáo dục cho các môn học, cho từng khối lớp để áp dụng chung cho các trƣờng học. Nhà trƣờng có thể chủ động tùy biến theo kế hoạch dạy học, hoạt động giáo dục của nhà trƣờng. 17
  19. Giao bài tập về nhà, làm bài tập về nhà, chấm điểm và nhận xét bài làm của học sinh; kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Kết nối đƣợc các hệ thống Google Meet/MS Teams/Zoom để dạy học trực tuyến, trực tiếp. Xây dựng và quản lý kho giáo án điện tử, bài giảng điện tử, học liệu số; cho phép giao bài giảng, tài liệu cho học sinh. Giúp giáo viên: quản lý các lớp học, chủ động bố trí lớp học theo ý muốn; dễ dàng tổ chức lƣu trữ, chuyển tải học liệu dạy học trực tuyến tới học sinh; giao bài và theo dõi quá trình học, làm bài của từng học sinh trên hệ thống, hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ kho học liệu trực tuyến; trao đổi và nhận xét, đánh giá từng học sinh; tƣ vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh; tùy chỉnh sổ điểm theo nhu cầu quản lý của mình; Giúp Ban giám hiệu: quản lý đƣợc hồ sơ, tiến trình học tập, kết quả học tập của học sinh và các hoạt động dạy học của giáo viên trong trƣờng; tổ chức kiểm tra trực tuyến độc lập của từng môn học, từng lớp học; thống kê và phân tích chất lƣợng dạy-học của trƣờng theo từng môn, từng khối, từng lớp; quản lý các thông tin khác theo yêu cầu đối với cơ sở giáo dục phổ thông và cơ quan quản lý giáo dục ở địa phƣơng. Giúp nhà trƣờng quản lý đƣợc danh sách các trƣờng, lớp trên hệ thống, số lƣợng bài tập, bài giảng, bài kiểm tra, thời khóa biểu dạy trực tuyến trực tiếp của nhà trƣờng; tổ chức kiểm tra trực tuyến độc lập của từng môn học; thống kê và phân tích chất lƣợng dạy-học của trƣờng theo từng môn, từng khối, từng lớp; xây dựng chƣơng trình chuẩn cho các môn học của từng khối để trƣờng học trên địa bàn sử dụng; kết hợp sử dụng để tập huấn giáo viên của Sở, hình thành nền tảng dạy học trực tuyến, hệ thống học liệu dùng chung cho toàn địa bàn, hƣớng tới việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến có sự thống nhất, đồng bộ.Tổ chức học tâp, giao bài tập về nhà, làm bài tập về nhà, chấm điểm và nhận xét bài làm của học sinh; Kiểm tra, đánh giá thi trực tuyến; Xây dựng và quản lý kho giáo án điện tử, bài giảng điện tử, học liệu số; cho phép giao bài giảng, tài liệu cho học sinh; Chức năng báo cáo linh hoạt, phân tích tổng thể dành cho cấp quản lý; Quản lý ngƣời dạy, ngƣời học; quản lý, theo dõi lớp học... theo phân cấp trƣờng. Hệ thống quản lý và dạy học trực tuyến, của chúng tôi phù hợp với nhiều loại đối tƣợng có thể triển khai một trƣờng học. Hệ thống phù hợp với tất cả các đơn vị giáo dục có tầm nhìn về đổi mới và nâng cao hiệu quả của công tác đào tạo, bồi dƣỡng, dạy- học, kiểm tra đánh giá tại trƣờng học. 1.2.2. Phương pháp, thủ thuật quản lí trong ứng dụng dạy trực tuyến. Trong quá trình dạy học trực tuyến tại nhà trƣờng với những yếu tố khách quan và chủ quan chúng tôi sẽ thực hiện các phƣơng pháp thủ thuật quản lí trong các ứng dụng dạy học trực tuyến. 18
  20. 1.2.2.1. Phương pháp và thủ thuật trên hệ thống LMS. Hệ thống LMS và nghiên cứu,tích hợp với phần mềm Zoom, xây dựng, hoàn thiện và triển khai nhằm hỗ trợ nhà trƣờng trong tổ chức dạy học trực tuyến, hỗ trợ trong quản lý và triển khai dạy học trực tuyến. Hệ thống này tập trung chính vào hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh, đặc biệt hữu ích cho mô hình dạy học kết hợp giữa trực tuyến trực tiếp hoặc trực tiếp trên lớp và dạy-học trên mạng Internet. Hệ thống LMS giúp phân phối các tài liệu số hóa tới số lƣợng lớn học sinh, đồng thời hỗ trợ nhà quản lý dễ dàng theo dõi, đánh giá và điều chỉnh quá trình dạy-học một cách hiệu quả; cung cấp các thông tin đầy đủ, nhanh chóng, chính xác phục vụ công tác quản lý điều hành. Do đó trong quá trình triển khai chúng tôi sẽ tạo lớp học trên LMS theo từng khối, lớp học ảo. Mối lớp học ảo sẽ đƣợc thực hiện đầy đủ các chức năng của lớp học trực tuyến nhƣ hình sau: Tab Cấu hình lớp học trƣờng học chúng tôi đƣợc cấu hình nhƣ sau: Tự động duyệt: Có; và Không đƣợc đang kí tự do để phòng tránh khi ID của học sinh bị rò rỉ sẽ không vào đƣợc lớp học. 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2