intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Lê Hồng Phong

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:59

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến nhằm đề xuất đồng bộ cách quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp học là một vấn đề rất cần thiết tại trường THPT Lê Hồng Phong nói riêng và các CSGD nói chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Lê Hồng Phong

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
  2. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHÒNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP TẠI TRƯỜNG THPT LÊ HỒNG PHONG LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM Người thực hiện : Nguyễn Thị Thanh Thủy - PHT Đơn vị công tác : Trường THPT Lê Hồng Phong Số ĐT : 0989 547 234 Tháng 04 năm 2023
  3. MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 4 PHẦN II. NỘI DUNG .................................................................................... 6 I. CƠ SỞ KHOA HỌC ..................................................................................... 6 1. Cơ sở lí luận .................................................................................................. 6 2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 6 II. Thực trạng về việc quản lý, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và việc thực hiện công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Lê Hồng Phong ................................. 6 1. Khái quát đặc điểm nhà trường..................................................................... 6 2. Thực trạng về công tác quản lý, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và việc thực hiện công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Lê Hồng Phong ....................... 8 3. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân ...................................................................... 9 III. Một số giải pháp quản lý nhằm giúp công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả cao tại trường THPT Lê Hồng Phong ............................................................. 10 1. Xác định rõ công tác quản lí, chỉ đạo GVCN và thực hiện công tác chủ nhiệm trường học là nội dung trọng tâm, quan trọng trong nhiệm vụ của nhà trường.............................................................................................................. 10 2. Xây dựng kế hoạch về công tác chủ nhiệm của nhà trường và việc chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng, thực hiện kế hoạch cá nhân .......................... 11 3. Bố trí giáo viên chủ nhiệm lớp ................................................................... 14 4. Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác chủ nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp ................................................................................................. 15 5. Tăng cường chỉ đạo sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng giáo dục trong nhà trường .................................................................... 29 6. Tăng cường chỉ đạo sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với các lực lượng xã hội. Thường xuyên phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong giáo dục đạo đức học sinh ...................................................................................... 32 7. Chỉ đạo công tác giáo viên chủ nhiệm gắn với chỉ đạo hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tăng cường quản lí, giáo dục học sinh bằng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kĩ năng sống, giá trị sống. Tăng cường CSVC ......... 34 8. Tăng cường hoạt động kiểm tra đối với công tác chủ nhiệm; BGH cần chú trọng hơn nữa việc kiểm tra công tác giáo viên chủ nhiệm. ........................... 36 9. Lấy ý kiến học sinh ..................................................................................... 37 1
  4. 10. Có chế độ khen thưởng thoả đáng đối với giáo viên chủ nhiệm đạt thành tích xuất sắc, cần chú trọng xây dựngvà nhân rộng điển hình ........................ 37 11. Tập trung xây dựng môi trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện, làm tốt ninh trường học ............................................................................................... 38 12. Phát huy tính gương mẫu của giáo viên; mỗi giáo viên là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo ................................................................................... 40 IV. Kết quả sau khi áp dụng thực hiện các giải pháp của đề tài ..................... 41 1. Bảng thống kê chất lượng .......................................................................... 41 2. Bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm .................................................................................................. 42 V. Kết quả khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp .............. 43 1. Mục đích của khảo sát ................................................................................ 43 2. Nội dung và phương pháp khảo sát ............................................................ 43 3. Đối tượng khảo sát ...................................................................................... 44 4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp ............. 44 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................... 48 I. KẾT LUẬN ................................................................................................. 48 II. KIẾN NGHỊ ............................................................................................... 48 TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………50 2
  5. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt Đọc là THPT Trung học phổ thông ANTT An ninh trật tự CSGD Cơ sở giáo dục GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo HS Học sinh GVCN Giáo viên chủ nhiệm CBGVNV Cán bộ giáo viên nhân viên GDNGLL Giáo dục ngoài giờ lên lớp BGH Ban giám hiệu GV Giáo viên 3
  6. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã xác định: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hoá và hội nhập quốc tế”, và “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân”. Hội nghị lần thứ Tám BCH Trung ương Đảng (khóa XI) đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW chính là hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của Đảng về giáo dục và đào tạo, nhằm thống nhất nhận thức và hành động; phát huy trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân; huy động các nguồn lực đầu tư, sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành và các tổ chức xã hội cho sự nghiệp giáo dục.Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Chỉ thị của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2022-2023 của Ngành Giáo dục -Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của người giáo viên ở các trường phổ thông là công tác giáo viên chủ nhiệm lớp. Đây là hoạt động có chức năng kép: chức năng quản lý xã hội đối với một nhóm người (học sinh) theo chức trách, quyền hạn được quy định trong quy chế, điều lệ của nhà trường phổ thông do nhà nước ban hành; chức năng giáo dục do mục đích giáo dục, mục tiêu cấp học nhằm đạt tới sự phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Theo quan điểm “Một thầy giáo giỏi hơn một cuốn sách hay”, “Người thầy giáo nếu không là ngọn đuốc làm sao mồi được lửa”, thì vai trò của người thầy, mà đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp vô cùng to lớn. Trong quá trình giáo dục học sinh, muốn có chất lượng giáo dục tốt thì phải xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm giỏi, bởi vì, người giáo viên chủ nhiệm lớp như một “Hiệu trưởng con” của nhà trường. Công tác giáo viên chủ nhiệm đòi hỏi ở người giáo viên không chỉ có tấm lòng nhân ái, nhiệt tình với thế hệ trẻ, mà điều cần thiết là phải có được sự vững vàng về năng lực sư phạm, các kỹ năng giáo dục, nghệ thuật ứng xử sư phạm phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và trình độ nhận thức của học sinh. Chính vì thế, vào những năm đầu khi mới bước chân vào nghề dạy học, không ít giáo viên đã gặp nhiều khó khăn trong công tác chủ nhiệm lớp, bởi họ chưa được chuẩn bị kỹ càng về mặt lý luận và đặc biệt là về mặt thực tiễn đối với hoạt động này. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên dù đã lớn tuổi, đã có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, nhưng nếu không thật sự chuyên tâm, không có tinh thần trách nhiệm, không có nghệ thuật làm giáo viên chủ nhiệm lớp thì hiệu quả công việc mà họ đảm nhận cũng không cao. Từ thực tế ấy, cùng với việc hưởng ứng chủ đề năm học “ Đoàn kết, sáng taọ ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mớicủng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào taọ”, trường Tôi luôn đề 4
  7. cao, coi trọng công tác giáo viên chủ nhiệm lớp và luôn học hỏi, tìm tòi để có được những biện pháp quản lý tốt nhằm nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm. Qua hai năm ứng dụng các biện pháp quản lý này, chúng tôi thấy rõ hiệu quả tích cực của nó đối với sự phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì thế, Tôi chọn đề tài “Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Lê Hồng Phong”để chia sẻ với bạn bè đồng nghiệp. Một góc khuôn viên trường THPT Lê Hồng Phong Đ/C Nguyễn Xuân Thắng UVBCT- CT HĐLLTW đánh trống khai giảng năm học mới 5
  8. PHẦN II. NỘI DUNG I. CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lí luận Hiện nay, công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Điều đó ảnh hưởng đến nề nếp, kỷ cương, giảm hiệu quả giáo dục toàn diện trong trường học. Cho nên, đề xuất đồng bộ cách quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp học là một vấn đề rất cần thiết tại trường THPT Lê Hồng Phong nói riêng và các CSGD nói chung. Vấn đề này rất quan trọng nhưng chỉ mới được đề cập một cách riêng lẻ, chưa được đề cập một cách có hệ thống, đầy đủ trong các nghiên cứu; chưa có đề tài nào đề xuất đến vấn đề đưa ra những phương pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm như đề tài mà Tôi có ý định chia sẻ. 2. Cơ sở thực tiễn Đây là một đề tài có tính ứng dụng cao, nó không chỉ giúp cho những giáo viên chủ nhiệm lớp trong những năm đầu của sự nghiệp “trồng người” giảm bớt bỡ ngỡ, khó khăn, mà còn cung cấp những phương pháp cụ thể góp phần giúp cho công tác chủ nhiệm của tất cả các giáo viên nói chung đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, đề tài còn đề xuất một số giải pháp mà các cán bộ quản lý trường THPT có thể áp dụng để chỉ đạo, giúp các giáo viên chủ nhiệm làm việc tốt hơn và có khả năng nhân rộng điển hình trong đơn vị của mình và những đơn vị khác. Là một cán bộ quản lý tại trường THPT, được giao phụ trách công tác nề nếp trường học, bản thân tôi đã luôn trăn trở, đúc rút các kinh nghiệm để tham mưu có hiệu quả cho Thủ trưởng đơn vị trên lĩnh vực công tác được giao. Bằng những cơ sở lý luận và thực tiễn công tác, tôi xin đề xuất nội dung nghiên cứu: “Một số giải pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Lê Hồng Phong” II. Thực trạng về việc quản lý, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và việc thực hiện công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT Lê Hồng Phong 1. Khái quát đặc điểm nhà trường Năm học 2022 - 2023, được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, thực hiện quy trình chọn sách giáo khoa lớp 11và các điều kiện chuẩn bị thực hiện chương trình lớp11. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT.Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Nâng cao hiệu lực, 6
  9. hiệu quả quản trị trường học. Chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; Cam kết nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong bối cảnh đó, Trường THPT Lê Hồng Phong có biên chế 24 lớp, với tổng số 992 học sinh, 60 CB,GV,NV. Nhà trường tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành cấp huyện; sự quan tâm của cha mẹ học sinh. Tiếp tục kế thừa những thành quả đạt được, khắc phục khó khăn, tồn tại, nhà trường đã thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp, dành đđược những kết quả đáng khích lệ: 1.1. Về giáo viên: - Nhà trường hiện có 60 CB, GV, NV trong biên chế, trong đó : BGH có 03 người; Giáo viên có 52 người; Nhân viên hành chính có 05 người. Ngoài ra có 02 bảo vệ và 01 lao công; Có 04 tổ chuyên môn; có 42 đảng viên trong chi bộ. - Trường có 34 thạc sỹ chiếm 61,8%; 24 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chiếm 48,9%.100% giáo viên đạt chuẩn, 24 GV dạy giỏi cấp tỉnh, tỷ lệ trên chuẩn đào tạo được nâng lên. Việc tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp được triển khai dân chủ.Thực hiện tốt Công tác Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên: xếp loại giỏi: 24 đ/c, loại khá27 đ/c;34 giáo viên giỏi cấp trường. 55/55 cán bộ, giáo viên, nhân viên có sáng kiến kinh nghiệm (trong đó được công nhận SKKNcấp ngành: 3, cấp trường: 22, cấp tổ: 30). Xếp loại CBQL,GV cuối năm học 2021 - 2022: Xuất sắc: 26, khá:28, TB: 0. Xếp loại nhân viên: HTTNV: 4 NV, xuất sắc 1. Xếp loại CBQL: Xuất sắc: 1. - Danh hiệu thi đua cuối năm học 2021-2022: Lao động tiến tiến: 59, CSTĐCS: 3 đ/c; Giấy khen của Giám đốc Sở: 1;Giấy khen CĐNGDNA: 6; Bằng khen của Liên đoàn lao động Tỉnh: 1. Trường xếp loại chất lượng xuất sắc, được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2 và đánh giá ngoài mức độ 2 1.2. Về học sinh: - Tham gia và giành kết quả cao trong các kỳ thi, cuộc thi: + Có 110 học sinh lớp 10,11 đươc công nhận HSG cấp trường;13 em đạt HSG cấp tỉnh khối 12, trong đó:01 thủ khoa môn GDCD,03 giải Nhì, 04 giải Ba, 05 giải khuyến khích;03 học sinh được tặng giấy khen của Chủ tịch hội Hóa học Nghệ An trong kì thi Olimpic Hóa học 19/5: Nguyễn Thị Linh Chi, Hoàng Quốc Bảo, Hoàng Thị Thúy + Kết quả Thi THPT quốc gia:Xếp thứ 15/109 trường, có 01 học sinh đạt điểm bài thi KHXH cao được UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng. 7
  10. + Đạt giải Nhất cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu về Nghị quyết ĐH đoàn do Tỉnh và Huyện đoàn Hưng nguyên phối hợp tổ chức. Đạt giải Đặc biệt Hội thi Tiếng hát Làng Sen cấp huyện. - Kết quả học tập, rèn luyện: HS đạt học lực loại giỏi 234 em chiếm 24,55%, loại khá 603 em đạt 63,27%,trung bình 113 - 11,86%, yếu 1 em - 0,1;hạnh kiểm tốt có 759 em 79,64% ;HK khá 123 em chiếm 12,91% ; HK TB có 24 em chiếm 2,52%. 2. Thực trạng về công tác quản lý, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và việc thực hiện công tác chủ nhiệm lớp tại trường THPT Lê Hồng Phong 2.1.Bảng thống kê kết quả xếp loại học lực và hạnh kiểmnăm học 2020-2021. Kết quả thống kê về chất lượng văn hoá và chất lượng đạo đức của học sinh trong năm học2020 - 2021 của trường Tôi khi chưa ứng dụng các biện pháp đổi mới công tác quản lý giáo viên chủ nhiệm như sau: BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ XẾP LOẠI HỌC LỰC NĂM HỌC 2020 - 2021 Khối Số HS Loại giỏi Loại khá Loại TB Loại yếu 10 340 57 16.76% 206 60.59% 7 22.65% 0 0% 11 296 75 25.34% 193 65.20% 27 9.12% 0 0% 12 284 109 38.38% 175 67.62% 0 0% 0 0% BẢNG THỐNG KÊ KẾT QUẢ XẾP LOẠI HẠNH KIỂM NĂM HỌC 2020 - 2021 Khối Số HS Loại tốt Loại khá Loại TB Loại yếu 10 340 319 93.83% 6 4.71% 5 1.47% 0 0% 11 296 277 93.58% 17 5.74% 1 0.34% 0 0% 12 284 268 94.37 15 5.28% 1 0.35% 0 0% 2.2. Những khó khăn, thuận lợi trong công tác quản lí, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và việc thực hiện công tác chủ nhiệm lớp tại trường học. Trong hệ thống tổ chức của nhà trường phổ thông hiện nay, lớp học là đơn vị cơ sở, mọi hoạt động của nhà trường đều được triển khai tại các lớp thông qua mạng lưới giáo viên chủ nhiệm. Như vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp là người thay mặt nhà trường chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện của một lớp học sinh, một tập thể, một đơn vị hành chính của trường học. Chính vì thế, nhiều giáo viên vẫn bảo rằng công tác chủ nhiệm lớp vừa “khó” lại vừa “khổ”. 8
  11. Như vậy, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp là vô cùng quan trọng, không có những giáo viên chủ nhiệm giỏi thì không thể tổ chức được những lớp học tốt và mang lại hiệu quả cao trong quá trình giáo dục. Nhận thức được vai trò quan trọng như thế của giáo viên chủ nhiệm, song ở nhiều trường học cũng như ở trường tôi trong những năm học trước đây, Ban giám hiệu mới chỉ dừng lại ở việc phân công nhiệm vụ, kiểm tra, đánh giá công tác chủ nhiệm của các giáo viên mà chưa đầu tư đúng mức, chưa hoạch định sẵn một kế hoạch cụ thể cho việc quản lý, chỉ đạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất trong điều kiện có thể, cũng chưa có chế độ động viên, khen thưởng thoả đáng, kịp thời. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên trẻ cũng rất lúng túng trong công tác chủ nhiệm lớp mà không biết hỏi ai, tự mình học hỏi, mò mẫm có thể sẽ thành công nhưng con đường đi đến thành công của những con người ấy có thể mất rất nhiều thời gian so với việc được lãnh đạo nhà trưởng quan tâm tổ chức các lớp tập huấn,bồi dưỡng, chỉ bảo một cách bài bản. 3. Tồn tại, hạn chế, nguyên nhân Căn cứ vào kết quả của bảng thống kê chúng ta thấy được, phần lớn kết quả xếp loại học lực còn thấp, chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.Nếu cứ để cho thực trạng ấy tiếp diễn thì mạnh ai người ấy được, công tác chủ nhiệm lớp sẽ được tiến hành theo kiểu tự phát nhiều hơn, như vậy hiệu quảgiáo dục sẽ không cao. Vì công tác chủ nhiệm là một công việc vừa “khó” lại vừa “khổ” nên nhiều giáo viên dù đã được phân công làm chủ nhiệm nhiều năm nhưng vẫn không thậtsự chuyên tâm, học hỏi, làm việc thụ động, thiếu linh hoạt, ngại khó, ngại khổ, ngại thay đổi, ngại va chạmnên chưa hiệu quả. Thực tế các nhà trường hiện naynói chung và tại trường THPT Lê Hồng Phong nói riêng, bên cạnh những GVCN lớp nhiệt tình, tâm huyết với nghề, vẫn còn không ít GVCN coi nhẹ công tác chủ nhiệm lớp. Do vậy, hiệu quả giáo dục nói chung và hiệu quả chất lượng giáo dục của lớp đối với một số đồng chí GVCN còn chưa cao, chưa đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Về phía quản lý: Sự chỉ đạo theo kiểu lối mòn - Chỉ đạo GV dạy và làm đúng theo kế hoạch đã xây dựng;Triển khai đúng theo sự chỉ đạo củaSở GD&ĐT; Triển khai và tập huấn đúng theo các công văn, đợt tập huấn mà SGD & ĐT yêu cầu; Việc phân công chuyên môn gần như cố định, không luân chuyển. Về phía giáo viên: Làm công tác chủ nhiệm thông qua kinh nghiệm bản thân, học lỏm bạn bè đồng nghiệp; Việc thay đổitư duy, tự làm tươi mới bản thân, mạnh dạn, sáng tạo thông qua việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tự tìm tòi học hỏi của đội ngũ GV. Nhiềugiáo viên chủ 9
  12. nhiệm đến trường chỉ quan tâm đến việc thu nộp, dạy các môn học, mà chưa quan tâm đến các hoạt động giáo dục khác. III. Một số giải pháp quản lý nhằm giúp công tác chủ nhiệm lớp đạt hiệu quả cao tại trường THPT Lê Hồng Phong 1. Xác định rõ công tác quản lí, chỉ đạo GVCN và thực hiện công tác chủ nhiệm trường học là nội dung trọng tâm, quan trọng trong nhiệm vụ của nhà trường Sự nghiệp giáo dục có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội mà yếu tố quan trọng cho sự phát triển ấy lại là vấn đề nhân lực. Nhiệm vụ cơ bản của giáo dục hiện nay là đào tạo con người được phát triển một cách toàn diện nhân cách học sinh theo mục tiêu phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để tạo ra những con người có tài năng, có phẩm chất giúp ích cho đất nước thì vai trò to lớn là của sự nghiệp giáo dục nói chung và giáo dục trong nhà trường phổ thông nói riêng Trong nhà trường, người giáo viên có vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào tạo, rèn luyện, phát triển trí tuệ và nhân cách cho thế hệ trẻ, đội ngũ giáo viên góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.Bối cảnh kỹ thuật công nghệ nước nhà đang phát triển đã tạo ra sự chuyển dịch, định hướng giá trị. Giáo viên không chỉ đóng vai trò truyền đạt tri thức mà còn phải phát triển cảm xúc, thái độ, hành vi của học sinh, đảm bảo người học làm chủ được và biết ứng dụng hợp lý những tri thức đó, giáo viên phải quan tâm phát triển ở học sinh ý thức về giá trị đạo đức, tinh thần, thẩm mỹ, tạo nên bản sắc tồn tại của loài người, vừa kế thừa, phát triển các giá trị truyền thống, vừa sáng tạo những giá trị mới thích nghi với thời đại mới. Xã hội đang biến đổi nhanh, người giáo viên phải có ý thức, có nhu cầu và có tiềm năng không ngừng hoàn thiện về đạo đức, nhân cách, chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo trong hoạt động sư phạm. Ngày nay, giáo viên không còn là người đóng vai trò truyền đạt kiến thức mà là người gợi mở hướng dẫn, tổ chức, cố vấn, trọng tài cho các hoạt động của học sinh.Giáo viên có năng lực sư phạm là người biết giúp đỡ học sinh tiến bộ nhanh trên con đường học tập tự lực, kết hợp thành công việc giảng dạy tri thức với giáo dục giá trị và phát triển tư duy. Đi sâu vào công tác chủ nhiệm, mỗi thành công hay thất bại của từng lớp học đều ảnh hưởng đến hoạt động chung của nhà trường. Người giáo viên chủ nhiệm có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng một tập thể tốt góp phần xây dựng tập thể nhà trường tốt. Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt Hiệu trưởng làm tốt công tác quản lý và giáo dục học sinh trong phạm vị 10
  13. một lớp. Do đó, việc lựa chọn giáo viên chủ nhiệm lớp cần cân nhắc phân công sao cho phù hợp để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Công tác chủ nhiệm lớp được đánh giá là một công tác hết sức quan trọng ở các trường học và GVCN là cầu nối các mối quan hệ trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong các trường THPT nói chung trường THPT Lê Hồng Phong nói riêng. Ngoài GV bộ môn ra thì người quản lý cần phải quan tâm tới giáo viên chủ nhiệm lớp. Đây là lực lượng chủ đạo trong công tác giáo dục của nhà trường. Xây dựng đội ngũ GVCN giỏi làm lực lượng nòng cốt là công tác có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục ở nhà trường. Việc quản lí, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm được BGH nhà trường xác định là một nội dung trọng tâm, là việc làm hết sức quan trọng trong quản trị trường học nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học của nhà trường. 2. Xây dựng kế hoạch về công tác chủ nhiệm của nhà trường và việc chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm xây dựng, thực hiện kế hoạch cá nhân 2.1. Xây dựng kế hoạch về công tác chủ nhiệm của nhà trường Kế hoạch về công tác chủ nhiệm là một bộ phận của kế hoạch năm học, phải được xác định các mục tiêu, hoạt động và biện pháp một cách đầy đủ, rõ ràng. Để xây dựng kế hoạch này, trường chúng tôi bắt đầu bằng việc họp Cấp ủy, họp Chi bộ, họp lãnh đạo mở rộng để trình bày chủ trương, xin ý kiến góp ý và góp nhặt những ý kiến đề xuất hợp lý của các cán bộ, giáo viên trong nhà trường, từ đó xây dựng kế hoạch về công tác chủ nhiệm cho năm học. Kế hoạch công tác chủ nhiệm phải được xây dựng căn cứ trên tình hình thực tế của nhà trường, lớp, đặc điểm đội ngũ của nhà trường và đặc điểm học sinh của địa phương, trong kế hoạch có phần phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân. 2.2. Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân Kế hoạch công tác chủ nhiệm lớp là điều kiện tiên quyết để tổ chức thành công quá trình giáo dục học sinh. Thế nhưng, một trong những tồn tại nổi bật của giáo viên chủ nhiệm là ở khâu lập kế hoạch chủ nhiệm cho cả năm học, phần lớn giáo viên chủ nhiệm mới có kế hoạch cho từng tuần một. Đó là cách làm việc thiếu kế hoạch dài hơi, không có tính chiến lược, dễ rơi vào tình trạng bị động, khó đạt được hiệu quả cao. Vào đầu năm học, sau khi tổ chức bồi dưỡng kỹ năng xây dựng kế hoạch và đã xây dựng xong kế hoạch của nhà trường, các kế hoạch đó phải được công bố và phát đến tận các tổ chức liên quan, các cá nhân được phân công làm chủ nhiệm trong năm học. Dựa trên kế hoạch chủ nhiệm chung của nhà trường, kế hoạch của Đoàn thanh niên, kế hoạch của Hội cha mẹ học sinh, Ban giám hiệu chỉ đạo 11
  14. các giáo viên chủ nhiệm lập kế hoạch công tác chủ nhiệm của mình trong suốt năm học. Các kế hoạch cụ thể của các giáo viên đều được Ban giám hiệu nghiên cứu, đối chiếu với tình hình thực tế của lớp học để bổ sung, sửa chữa, phê duyệt mới cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện. Các kế hoạch phải có tính khả thi và đạt được các mục tiêu giáo dục. Chúng tôi đã hướng dẫn giáo viên chủ nhiệm lớp xây dựng kế hoạch chủ nhiệm dựa trên các nội dung sau: * Thu thập và xử lý các dạng thông tin có liên quan tới nội dung hoạtđộng giáo dục. * Lập kế hoạch chủ nhiệm: - Đặc điểm tình hình chung của lớp: thuận lợi, khó khăn (dựa vào kếtquả điều tra đầu năm học). - Nội dung hoạt động và các chỉ tiêu phấn đấu: từ đặc điểm tình hình trên, giáo viên chủ nhiệm xác định nội dung giáo dục về các mặt đạo đức, văn hóa, lao động, giáo dục ngoài giờ lên lớp và chỉ tiêu phấn đấu cho từng mặt giáodục đó một cách cụ thể. - Các biện pháp thực hiện: sau mỗi phần nội dung hoạt động và chỉ tiêu phấn đấu, giáo viên phải nêu rõ biện pháp thực hiện để đạt chỉ tiêu đề ra. - Lập kế hoạch hàng tháng và hàng tuần. Những vấn đề nêu lên trong kế hoạch cần có nội dung cụ thể: Làm việc gì? Làm như thế nào? Làm trong thời gian nào? Nhân tố tham gia thực hiện?... Cuối tháng, cuối tuần cần có sơ kết, rút kinh nghiệm. * Phần theo dõi cá nhân học sinh: Trong kế hoạch chủ nhiệm của mình, giáo viên lập phần theo dõi đối với từng cá nhân học sinh cụ thể về các mặt: học lực, hạnh kiểm, những điều cần lưu ý đặc biệt, những điều cần trao đổi với phụ huynh học sinh. Từ việc theo dõi này, giáo viên có cơ sở để điều chỉnh, bổ sung cho từng em trong mỗi đợt, mỗi kỳ cho hợp lý theo sự phát triển chung của tập thể lớp và để làm tư liệu ghi vào sổ liên lạc, học bạ... - Ban giám hiệu duyệt kế hoạch cho giáo viên chủ nhiệm vào khoảng giữa tháng 9, có ý kiến bổ sung, điều chỉnh cho từng phần của bảng kế hoạch. Việc duyệt kế hoạch của Ban giám hiệu vừa nhằm mục địch nắm được kế hoạch của các lớp, đồng thời cũng làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các lớp đó. 12
  15. 2.3. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch - Nội dung chỉ đạo thực hiện kế hoạch chủ nhiệm cần đặc biệt chú ý vào các vấn đề sau đây: + Tiến hành điều tra cơ bản về tình hình học sinh. + Việc xây dựng tập thể học sinh tự quản. + Xây dựng nề nếp tập thể lớp, xây dựng phong trào bề nổi dấy lên không khí thi đua học tập trong mỗi tập thể lớp. + Thăm, động viên gia đình học sinh, kiểm tra việc sinh hoạt, học tập của các em. + Việc giúp đỡ giáo dục học sinh có khó khăn về học tập và đạo đức. + Việc đánh giá, xếp loại của giáo viên chủ nhiệm đối với học sinh lớp chủ nhiệm. - Trong quá trình chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thực hiện kế hoạch của mình,BGH phải hướng dẫn họ bổ sung và điều chỉnh những nội dung mới phát sinh hoặc thay đổi theo yêu cầu thực tế. - Bên cạnh sự đôn đốc thường xuyên thì việc động viên, khích lệ giáo viên chủ nhiệm trong quá trình thực hiện kế hoạch là việc làm cần thiết. - Đối với những giáo viên mới làm công tác chủ nhiệm lớp lần đầu thì cần giám sát thường xuyên để hỗ trợ, giúp đỡ họ khi cần thiết cũng như để kịp thời uốn nắn những sai lệch của họ. Nhất là trong việc tổ chức họp phụ huynh (mỗi năm 2 lần), rất nhiều giáo viên trẻ hết sức lúng túng, bị động khi phụ huynh chất vấn, thậm chí nhiều người không giải trình được hoặc giải trình sai lệch một số nội dung mà phụ huynh thắc mắc, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường cũng như của chính bản thân giáo viên chủ nhiệm. Cách giúp đỡ họ tốt nhất là trước khi mở cuộc họp phụ huynh toàn trường, ngoài việc thống nhất báo cáo chung, Ban giám hiệu cần dự đoán trước các tình huống, các vấn đề mà phụ huynh có thể chất vấn giáo viên, hướng dẫn họ cách giải đáp thoả đáng nhất (thực tế đã có lần chúng tôi thực hiện giải pháp này và kết quả rất tốt, phụ huynh khen ngợi thầy cô chủ nhiệm tuy trẻ nhưng giải đáp thấu đáo, sát thực, thuyết phục được mọi vấn đề nêu ra). - Một yêu cầu nữa đối với người quản lý trong quá trình chỉ đạo thực hiện là phải thường xuyên tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện khác cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện nhiệm vụ của mình, nhất là khi họ tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các hoạt động giúp đỡ học sinh có khó khăn về học tập và đạo đức...(bố trí phòng ốc, sân bãi, loa máy, đèn chiếu, phát tài liệu, in ấn, phiếu liên lạc, phiếu điểm, sử dụng phương tiện thông tin nhà trường để liên lạc với phụ huynh khi cần thiết...) 13
  16. 3. Bố trí giáo viên chủ nhiệm lớp Làm giáo viên chủ nhiệm là một công việc vô cùng khó khăn, sự thành công hay thất bại của một nhà trường trong một năm học phụ thuộc rất nhiều vào việc phân công, bố trí giáo viên chủ nhiệm lớp, nên chúng tôi xem việc này như một bài toán khó, cần phải có nhiều suy nghĩ, trăn trở để có một cách giải quyết hay nhất mà hiệu quả nhất. Quan điểm của chúng tôi là “chọn mặt gửi vàng”. Vì thế, không phải giáo viên nào cũng được bố trí làm công tác chủ nhiệm lớp. Phân công như thế nào để giáo viên có thể phát huy tiềm năng sáng tạo của mình trong giảng dạy. * Khi phân công giáo viên chủ nhiệm, Ban giám hiệu cần tuân thủ các nguyên tắc sau: - Tuân thủ các quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của giáo viên trong Luật giáo dục, Điều lệ trưởng trung học và các văn bản hướng dẫn thực hiện của các cấp quản lý. - Phù hợp với năng lực sư phạm của giáo viên. - Đảm bảo chất lượng đào tạo và lợi ích học sinh. - Đảm bảo tính kế thừa, sự ổn định trong phân công trong thời gian nhất định. * Người giáo viên chủ nhiệm phải đáp ứng được những yêu cầu sau: - Phải là người có lý tưởng nghề nghiệp đúng đắn, có hiểu biết sâu sắc về nghề dạy học, có tầm nhìn về tương lai để tin tưởng vào công việc của mình. - Phải có sự tôn trọng và tình yêu mến đối với học sinh. - Phải có sự khéo léo đối xử sư phạm. - Phải là người có uy tín với học sinh và cha mẹ học sinh. - Phải là một tấm gương cho học sinh noi theo. - Phải có chuyên môn vững vàng, giảng dạy tốt. Trong quá trình bố trí giáo viên chủ nhiệm lớp, phải đặc biệt lưu ý đến một số trường hợp sau: - Bố trí giáo viên chủ nhiệm có năng lực cho khối 10 và khối 12. Đặc biệt lưu ý đến các lớp yếu kém, có nhiều học sinh có khó khăn về học tập hoặc đạo đức. - Không bố trí giáo viên nữ gần sinh nở hoặc nuôi con nhỏ dưới mộttuổi, người có hoàn cảnh khó khăn làm công tác chủ nhiệm. - Không bố trí giáo viên chủ nhiệm dựa trên mặt bằng lao động. Nhữngngười có năng lực có thể chênh lệch về số tiết dạy và chủ nhiệm so với người hạn chế năng lực. 14
  17. Bên cạnh việc bố trí giáo viên chủ nhiệm lớp, 2 năm học gần đây, chúng tôi đã thực hiện thêm chế độ phó chủ nhiệm để vừa đảm bảo hoàn thành hiệu quả công tác chủ nhiệm, vừa là cơ hội tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng cho các giáo viên trẻ. Để tránh sự chồng chéo và đùn đẩy trách nhiệm cho nhau giữa giáo viên chủ nhiệm và phó chủ nhiệm thì cần có quy định cụ thể về vai trò, chức trách, nhiệm vụ cho các giáo viên này. 4. Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác chủ nhiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên là một trong những biện pháp để xây dựng đội ngũ mà bất cứ nhà trường nào cũng phải thực hiện. Đây là biện pháp mang tính cơ bản nhất trong điều kiện đội ngũ giáo viên của nhà trường hầu hết là giáo viên mới ra trường, còn rất thiếu kinh nghiệm và kỹ năng làm công tác chủ nhiệm lớp. Có một thực tế là từ các trường ĐHSP, việc đào tạo kỹ năng chủ nhiệm chưa được chú trọng, sinh viên sư phạm chỉ được tiếp cận với công tác chủ nhiệm lớp trong mấy tuần thực tập, vì thế khi ra trường làm công tác chủ nhiệm đã gặp không ít khó khăn. Việc bồi dưỡng kinh nghiệm, kỹ năng làm công tác chủ nhiệm cho giáo viên trường chúng tôi được áp dụng cho toàn thể giáo viên, không phải chỉ giành cho số giáo viên chủ nhiệm hiện tại, để đảm bảo bất cứ giáo viên nào cũng có thể làm được và làm tốt công tác chủ nhiệm. Trong điều kiện Sở Giáo dục không mở các lớp bồi dưỡng về công tác chủ nhiệm, cũng như khó có thể tổ chức việc tham quan học hỏi ở các trường khác, thì việc nhà trường tự tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên là chủ yếu. Ngoài việc mua các loại tài liệu về công tác chủ nhiệm cung cấp cho giáo viên để họ tự bồi dưỡng, thì hình thức bồi dưỡng có thể thực hiện theo mấy cách sau: 4.1. Mở lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác chủ nhiệm tại trường Mở lớp bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác chủ nhiệm, chúng tôitập trung vào những nội dung chính sau: 4.1.1. Triển khai học tập về vị trí, vai trò, chức năng và nhiệm vụ củangười giáo viên chủ nhiệm lớp *Vị trí, vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp: Trong nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp là người thay mặt Ban Giám hiệu chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện của một lớp học sinh. Được sự phân công của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm thường là giáo viên - giảng dạy một môn học đồng thời là người phụ trách, tổ chức, điều khiển mọi hoạt động của lớp, là nhân vật trung tâm, là linh hồn của lớp. 15
  18. Những giáo viên chủ nhiệm của một khối lớp được tổ chức thành một tổ chủ nhiệm, có một người làm tổ trưởng. Những chủ trương, kế hoạch của nhà trường được các giáo viên chủ nhiệm lĩnh hội và thực hiện việc triển khai, tổ chức các hoạt động của lớp thông qua hệ thống cán bộ lớp, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cha mẹ học sinh và những tổ chức xã hội có liên quan. Đối với mỗi lớp học, giáo viên chủ nhiệm lớp giữ vai trò như một “thủ trưởng hành pháp và tư pháp” có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức các hoạt động đa dạng của học sinh theo mục đích chung của nhà trường và kết quả hoạt động của tập thể cũng như của mỗi học sinh trong lớp, là người động viên, khích lệ, xử lí các tình huống tích cực của học sinh. *Những chức năng của người giáo viên chủ nhiệm lớp: - Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt Hiệu trưởng trong công tác tổ chức, quản lý toàn diện hoạt động của học sinh trong một lớp học. - Giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức tập thể học sinh hoạt động tự quản - trực tiếp tổ chức, xây dựng tập thể học sinh hoạt động tự quản trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, sinh hoạt để trên cơ sở đó phát huy được sức mạnh của tập thể, tính tích cực, chủ động của học sinh. - Giáo viên chủ nhiệm là người tổ chức, phối hợp, điều tiết các hoạt động giáo dục giữa nhà trường với các tổ chức, đoàn thể, xã hội trong công tác giáo dục học sinh. - Giáo viên chủ nhiệm là người kiểm tra, đánh giá khách quan kết quả rèn luyện của mỗi học sinh và phong trào chung của tổ, của lớp. * Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp luôn gắn với nhiệm vụ giáo dục của nhà trường nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục- đào tạo, cụ thể là: - Người giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững mục tiêu giáo dục của cấp học, lớp học và chương trình dạy học, giáo dục của trường. Trên cơ sở nắm vững những vấn đề trên thì giáo viên chủ nhiệm mới xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm có tính khả thi và đảm bảo hiệu quả giáo dục. - Người giáo viên chủ nhiệm phải tìm hiểu để nắm vững cơ cấu tổ chức của nhà trường. Việc hiểu biết về cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường cũng như về đội ngũ giáo viên nhà trường là cơ sở để tổ chức phối hợp giáo dục cũng như để hướng dẫn học sinh liên hệ khi hoạt động. Thường xuyên kết hợp với giáo viên bộ môn và quan tâm tới việc tổ chức hoạt động tự học nhằm không ngừng nâng cao chất lượng học tập cho học sinh lớp mình. - Phối hợp các lực lượng giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội thông qua việc tổ chức các loại hình hoạt động phong phú và đa dạng để giáo dục hành vi, thói quen ứng xử có văn hoá cho học sinh về mặt đạo đức, trí 16
  19. dục, thể dục, mĩ dục, lao động, góp phần hình thành, phát triển mẫu người toàn diện trong tương lại. - Tiếp nhận học sinh lớp chủ nhiệm, nghiên cứu và phân tích mọi đặc điểm của đối tượng trong lớp và các yếu tố tác động đến các em (bao gồm đặc điểm tâm sinh lý, nhân cách, năng lực của mỗi em, hoàn cảnh gia đình và sự quan tâm của gia đình đối với con em). Mục tiêu của người giáo viên chủ nhiệm lớp là phải chăm lo giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh.Đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác giáo viên chủ nhiệm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh và triển khai chương trình, kế hoạch năm học của nhà trường. - Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, người giáo viên chủ nhiệm phải tự hoàn thiện phẩm chất nhân cách của người thầy giáo. Người làm giáo viên chủ nhiệm phải luôn trau dồi lòng yêu nghề, yêu thương học sinh, quan tâm, động viên, giúp đỡ từng học sinh lớp chủ nhiệm vì có quan hệ thường xuyên gắn bó, tình cảm đặc biệt thân thiết như mẹ cha, anh chị với con em. Giáo viên chủ nhiệm phải thật sự là một tấm gương mẫu mực trong cuộc sống, giải quyết tốt các mối quan hệ không chỉ đối với học sinh lớp chủ nhiệm và với đồng nghiệp, gia đình, với mọi người trong cộng đồng xã hội. - Giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi nắm bắt, phải hiểu biết về các vấn đề thời sự, chính trị trong và ngoài nước để hoàn thiện nhân cách, góp phần vào thực hiện công tác chủ nhiệm (nâng cao nhận thức, hình thành thái độ đúng đắn cho bản thân từ độ tác động tích cực đến học sinh, nhất là trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và công tác tư vấn cho học sinh). - Không ngừng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nhằm đổi mới công tác tổ chức giáo dục, dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường THPT.Thực tiễn công cuộc CNH, HĐH đất nước và quá trình hội nhập đang đòi hỏi nghành giáo dục nói chung, các trường THPT nói riêng phải không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục. Để làm được điều đó, đòi hỏi người giáo viên nói chung, người giáo viên chủ nhiệm lớp nói riêng phải thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao về trình độ năng lực chuyên môn, về tri thức mới, về tri thức khoa học công cụ (ngoại ngữ, tin học), về kỹ năng nghiệp vụ sư phạm. - Người giáo viên chủ nhiệm phải tổ chức liên kết các lực lượng để xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, thống nhất tác động, thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm. Đây là nhiệm vụ hết sức đặc trưng, thể hiện rõ nét nhất vai trò, chức năng tổ chức, quản lý của người GVCN lớp. 17
  20. 4.1.2. Học tập các kỹ năng: - Kỹ năng giáo dục học sinh cá biệt, - Kỹ năng lập kế hoạch chủ nhiệm, - Kỹ năng xây dựng tập thể học sinh, - Kỹ năng tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, - Kỹ năng tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lí, HĐTNHN, kĩ năng sống... Trong 2 năm học 2021 - 2022, 2022 - 2023, trường chúng tôi đã tổ chức được 2 lớp bồi dưỡng như thế này. Hiệu quả cụ thể là các giáo viên trong toàn trường đã nắm chắc được nhiệm vụ, vai trò, chức năng của một giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường THPT. 4.2. Tổ chức hội nghị về công tác chủ nhiệm * Mục đích: Tổ chức hội nghị về công tác chủ nhiệm là thông qua hội nghị để mọi người trao đổi, bàn bạc, tìm giải pháp cho những khó khăn, vướng mắc trong quá trình làm chủ nhiệm gặp phải. Hội nghị này cũng tìm ra và đã giải quyết các tình huống sư phạm thường gặp, mặc dù tình huống sư phạm vô cùng đa dạng, tuy nhiên, trên thực tế vẫn có sự lặp lại ở nơi này hay nơi khác, với người này hay người khác, ở mức độ này hay mức độ khác, cho nên trao đổi về tình huống sư phạm giữa các giáo viên là hết sức cần thiết. * Thành phần tham gia: tập thể giáo viên trong nhà trường (cả giáo viên chủ nhiệm và không chủ nhiệm), một số giáo viên đã về hưu nhưng có nhiều kinh nghiệm và thành tích trong công tác chủ nhiệm. * Thời gan tổ chức hội nghị: nên tổ chức vào cuối học kỳ I hàng năm. * Nội dung của buổi hội nghị: - Đánh giá công tác chủ nhiệm trong học kỳ I, khen thưởng, biểu dươngnhững giáo viên chủ nhiệm đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong học kỳ. - Trình bày các tham luận về công tác giáo viên chủ nhiệm (ở phần này, chúng tôi căn cứ vào tình hình thực tế của các lớp chủ nhiệm, xem lớp nào có mặt mạnh ở chỗ nào thì giao cho giáo viên chủ nhiệm trình bày tham luận về phần đó). Có rất nhiều vấn đề cần trao đổi, rút kinh nghiệm, song chúng tôi chọn ra một số vấn đề mang tính nhạy cảm, cần thiết nhất để giáo viên trao đổi tại hội nghị như sau. (Do dung lượng các bài tham luận tương đối dài, nên chúng tôi xin chắt lọc, tóm tắt những ý kiến chính trong các bài viết, xem đây là những kinh nghiệm mà các giáo viên chủ nhiệm và các nhà quản lý giáo dục ở trường THPT cần học hỏi để làm phong phú thêm kinh nghiệm chủ nhiệm và quản lý của mình): 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2