intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp sử dụng có hiệu quả 15 phút đầu giờ, nhằm phát triển kĩ năng thực hành tiếng Anh ở trường THPT Hoa Lư A

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:52

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu và đề xuất các giải pháp tận dụng hiệu quả 15 phút đầu giờ để phát triển kỹ năng thực hành tiếng Anh cho học sinh tại trường THPT Hoa Lư A. Các giải pháp bao gồm tổ chức hoạt động giao tiếp theo chủ đề, thảo luận nhóm, trò chơi ngôn ngữ, kể chuyện, đóng vai và thuyết trình ngắn nhằm tạo môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp sử dụng có hiệu quả 15 phút đầu giờ, nhằm phát triển kĩ năng thực hành tiếng Anh ở trường THPT Hoa Lư A

  1. CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình Chúng tôi gồm: Số Họ và tên Ngày Nơi công tác Chức Trình Tỷ lệ (%) TT tháng (hoặc nơi danh độ đóng góp năm thường trú) vào việc tạo sinh chuyên ra SK môn 1 1971 Trường Hiệu Đại học 20% Lê Quốc Huy THPT HOA trưởng LƯ A 2 Mai Thị Thu Hương 1977 Trường Phó Hiệu Đại học 20% THPT HOA trưởng LƯ A Trường GV THPT Đại học 3 Nguyễn Thị Thông Hoa 1979 20% THPT HOA Hạng II LƯ A Trường GV THPT Đại học 4 Phan Thị Thúy Phượng 1972 Hạng III 20% THPT HOA LƯ A Trường GV THPT Đại học 5 Lã Thị Thu Hiền 1976 Hạng III 20% THPT HOA LƯ A 1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng - Tên sáng kiến: “Một số giải pháp sử dụng có hiệu quả 15 phút đầu giờ, nhằm phát triển kĩ năng thực hành tiếng Anh ở trường THPT Hoa Lư A”. - Lĩnh vực áp dụng: Áp dụng cho công tác quản lý lớp của giáo viên chủ nhiệm và dạy học môn tiếng Anh ở các trường THPT. 2. Nội dung a. Giải pháp cũ thường làm: Do điều kiện, đặc thù quản lý của từng trường, trường THPT Hoa Lư A quy định đầu buổi sáng mỗi ngày trong tuần, giáo viên chủ nhiệm có mặt quản lý lớp sinh hoạt với thời gian từ 10 đến 15 phút, ngày thứ 7 cuối tuần dành 20 phút. Căn cứ vào quy định đó, đa số các thầy cô chủ nhiệm trước đây đều lên lớp theo quy định, chịu trách nhiệm tổ chức quản lý học sinh 15 phút đầu giờ vào các buổi học trong tuần. Với hình thức làm cơ bản, mang tính thường xuyên cụ thể như sau: + Thứ nhất vào giờ sinh hoạt giáo viên chủ nhiệm sẽ tiến hành điểm danh, kiểm tra sĩ số, xem sổ đầu bài, nhận xét phê bình nhắc nhở những em học sinh vi phạm nếu có.
  2. 2 + Thứ hai kiểm tra về trang phục đầu tóc của học sinh, theo dõi vệ sinh của lớp. + Thứ ba, cuối tuần có buổi sinh hoạt vào thứ 7 có thể sinh hoạt kéo dài hơn, giáo viên, nhận xét đánh giá, tổng kết tất cả các mặt trong tuần cho học sinh. Những cơ sở cô đưa ra đánh giá, nhận xét đó chỉ căn cứ chủ yếu dựa vào sổ đầu bài. Cuối buổi sinh hoạt phân công trực nhật lớp cho tuần học tiếp theo. + Thứ tư, phát hiện có vấn đề bất thường, GVCN sẽ trao đổi với giáo viên bộ môn, với phụ huynh học sinh, và các lực lượng chức năng khác có liên quan, triển khai công việc theo lịch tuần của nhà trường, hết nhiệm vụ của người CN lớp trong một tuần. - Ưu điểm: + Giáo viên chủ nhiệm không phải mất nhiều thời gian, công sức lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các buổi sinh hoạt tập thể đầu giờ. + Học sinh cũng không phải tham gia hoạt dộng, làm việc nhiều. - Nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục: + Các buổi sinh hoạt gây ra sự lãng phí thời gian, không thu hút được sự chú ý của HS. + Các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ thật sự không có hiệu quả, nhàm chán. + Không phát huy được vai trò của giáo viên chủ nhiệm + Không phát huy được tính tích cực, chủ động của HS + Học sinh không có cơ hội được thể hiện phẩm chất, năng lực của bản thân + Không phát huy được vai trò của cán sự lớp, cán sự bộ môn. Không tạo được sự gắn kết, biết quan tâm chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong học tập ở các em HS. + Giữa giáo viên và học sinh thiếu sự tương tác, giáo viên nắm bắt tình hình thiếu tính toàn diện, cơ hội tiếp cận học sinh hạn chế. + Học sinh lắng nghe tiếp thu chỉ đạo một chiều, nhút nhát rụt rè. + Học sinh thiếu tính chủ động, tích cực, sáng tạo. Không tạo hứng thú động lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân, thiếu trách nhiệm tập thể, một số thành phần cá biệt không quan tâm tới hoạt động của tập thể, của lớp, trường. + Các buổi sinh hoạt lớp trở nên nhàm chán, mệt mỏi, căng thẳng vì chỉ thấy nhận xét, phê bình, nhắc nhở. Cá biệt có những em học sinh có tâm lý sợ hãi đến giờ sinh hoạt tập thể, dẫn đến tình trạng bỏ học, bỏ các buổi hoạt động tập thể. b. Giải pháp mới cải tiến: Trước thực trạng về ưu điểm và nhược điểm của giải pháp cũ. Trên cơ sở của giải pháp cũ, nhóm tác giả chúng tôi đã mạnh dạn đưa ra một số giải pháp sử dụng có hiệu quả 15 phút đầu giờ, nhằm khắc phục hạn chế ở giải pháp cũ đồng thời góp phần phát triển kĩ năng thực hành tiếng Anh ở trường THPT Hoa Lư A. Cụ thể như sau Bước 1: nhóm tiến hành nghiên cứu thực trạng và khảo sát thực trạng * Cơ sở lý luận nghiên cứu - Thứ nhất phải hiểu sinh hoạt đầu giờ vào mỗi buổi học ở các trường THPT hiện nay, hầu như trường học nào cũng có. Mỗi nơi quy định có thể 5 phút, nơi 10 phút nhưng phần đông là 15 phút. Một số giáo viên nói rằng quy định 15 phút sinh hoạt đầu giờ ở các lớp hiện nay thật sự không hiệu quả. Các trường học đều lên nội quy sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Nội dung chủ yếu sinh hoạt đội cùng với chữa bài tập, ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới. Tuy nhiên, trong thực tế đang diễn ra ở nhiều trường học, ngoài một số lớp thực hiện tốt, nhiều lớp sinh hoạt qua loa mà chủ yếu các em ngồi nói chuyện hoặc làm việc riêng, ai muốn làm gì thì làm. Một số lớp thực hiện việc chữa
  3. 3 bài tập còn chiếu lệ, nhằm đối phó với sự kiểm tra của đội Cờ đỏ, của giám thị và giáo viên gây ra sự lãng phí thời gian, không thu hút được sự chú ý của học sinh. Vậy làm thế nào để các buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ thật sự có hiệu quả. Do đó cần hiểu được Sinh hoạt đầu giờ là hoạt động chuẩn bị cho các tiết học mới trong một ngày. Để tăng thêm sự hào hứng trong học tập, phần khởi động cho từng buổi học; Giúp các em học sinh phát huy được tinh thần sáng tạo, khả năng hoạt động ngoại khóa và bổ sung kĩ năng sống cho học sinh với kiến thức xã hội phong phú. Nhóm tác giả chúng tôi phối hợp cùng HS cốt cán và nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ của giáo viên bộ môn dạy tiếng Anh lên kế hoạch tổ chức các hoạt động học tập cho mỗi tuần, mỗi buổi sinh hoạt thực sự có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực. Do đặc thù lớp học của trường chúng tôi chủ yếu theo ban KHXH, ngay từ khi vào lớp 10 các em HS đã được lựa chọn khối thi Đại học rất sớm là khối D. Nhưng thực tế khả năng học môn tiếng Anh của các em trong lớp lại rất yếu, đặc biệt các kĩ năng thực hành tiếng Anh không có. Nhóm tác giả đã mạnh dạn thực hiện tổ chức các giải pháp nhằm gây hứng thú học và thực hành tiếng Anh tại các buổi sinh hoạt ngoại khóa nói chung, nhất là sử dụng có hiệu quả các buổi sinh hoạt đầu giờ để thực hiện. - Thứ hai cần hiểu được tiếng Anh là ngôn ngữ hiện đang được sử dụng trên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, là ngôn ngữ chính thức của Liên hợp quốc và là ngôn ngữ thường được sử dụng chính thức trong giao tiếp quốc tế dù không có một văn bản nào quy định. Được sử dụng bởi hơn 1,5 tỷ người trên khắp các châu lục và gần 1 tỷ người đang cố gắng học, tiếng Anh đang ngày càng trở nên quen thuộc đối với công dân đa số các nước. Như vậy bạn muốn trở thành công dân toàn cầu, hãy chăm chỉ học để sử dụng thành thạo thứ ngôn ngữ quốc tế này bởi tầm quan trọng của tiếng Anh đã được ghi nhận trên toàn thế giới. Tầm quan trọng của học tốt tiếng Anh: + Giúp chúng ta có nhiều bạn bè hơn + Có nhiều cơ hội lựa chọn các công việc tốt cho bản thân + Tự tin hơn phát triển các kĩ năng: Để sử dụng tốt tiếng Anh, người học nhất định phải làm chủ hoàn toàn 4 kỹ năng: nghe – nói – đọc – viết. Muốn làm được điều đó, chúng ta phải rèn luyện rất nhiều và bằng nhiều cách khác nhau. Vô tình từ việc học, tiếng Anh đã giúp cho chúng ta hoàn thiện bản thân. Với môi trường năng động và luôn mở rộng kết nối như hiện nay, một người tự tin trong giao tiếp, có kỹ năng ứng xử tốt và sử dụng tiếng Anh lưu loát, đó hẳn là một lợi thế tuyệt đối. Ý nghĩa của học tốt môn tiếng anh + Giúp rèn luyện trí não + Giúp phát triển tính kỷ luật + Củng cố lòng biết ơn và thấu hiểu với tiếng mẹ đẻ + Rèn luyện cơ miệng và tai, mắt + Kiến thức văn hóa và hiểu biết được mở rộng + Tăng khả năng logic và khả năng nhận thức của bạn + Tăng sự tự tin, tăng triển vọng nghề nghiệp, nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm + Ngôn ngữ mới = Bạn bè mới, giúp bạn giao tiếp được ở nước ngoài + Giúp bạn sống chậm – lợi ích của việc học Tiếng Anh áp dụng vào cuộc sống + Học về kỹ năng sống khi thực hành các phương pháp học tiếng Anh, không có giải pháp hoàn hảo tuyệt đối khi học tiếng Anh. Như vậy hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa của môn học đối với HS là rất cần thiết. Tuy nhiên để học tốt môn tiếng Anh cũng không hề đơn giản, và thực hành
  4. 4 tốt tiếng Anh lại càng khó hơn. Bởi nó là một ngôn ngữ thứ hai cho mỗi người, nên không chỉ có sự siêng năng đã đủ mà cần phải có không gian, thời gian, môi trường để được thể hiện, phát huy những kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và thực hành giao tiếp thường xuyên. Chính điều đó nhóm càng thấy sự cần thiết khi tìm cho HS những sân trơi học tập thực sự bổ ích và hiệu quả. *Cơ sở thực tiễn nghiên cứu .Thực trạng dạy và học tiếng Anh của học sinh THPT ở nước ta hiện nay. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh của cả nước năm 2022 cho thấy có 866.196 thí sinh tham gia thi bài thi Tiếng Anh, trong đó điểm trung bình là 5,15 điểm, điểm trung vị là 4,8 điểm, điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 3,8 điểm. Kết quả của những kỳ thi được xem là rất quan trọng với “đời học sinh” phần nào nói lên hiệu quả của việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường THPT hiện nay. Nhiều em học sinh lớp 10, 11, 12 tâm sự các bạn phải đi học thêm ở các trung tâm bên ngoài để được nghe, nói nhiều hơn, nhiều trò chơi hơn. Học ở trường các thầy cô chỉ chú trọng ngữ pháp, từ vựng và thi viết. Học sinh gần như không được thực hành nghe, nói, thảo luận,.. Và việc học ngữ pháp rất khô khan, chủ yếu học chép, học thuộc,.. nhiều khi không đem lại hiệu quả cao. Thực tế học sinh THPT không có điều kiện luyện kỹ năng như nghe, nói thuyết trình tiếng Anh nhiều, vì không có phòng thực hành. Kiến thức ở sách giáo khoa nặng về ngữ pháp. Với điều kiện học tập như vậy, ngay cả các HS chuyên ngữ cũng gặp khó khăn với việc nghe, phát âm. Một điều nữa gây khó khăn cho các em HS đó là hình thức thi cử, kiểm tra chỉ dựa vào đọc, viết. Tâm lý của học sinh THPT đó là học gì thi đó. Vì nhiều lý do mà bài thi không được kiểm tra các kỹ năng nghe, nói do vậy HS cũng không chú trọng. Và nhiều HS học để có điểm số chứ không phải để sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống nên nhiều khi HS học đến lớp 10, 11, 12 gặp du khách nước ngoài hỏi đường cũng không biết nói thế nào để giúp đỡ họ. . Thực trạng học tiếng Anh của học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Cũng nằm trong thực trạng chung của cả nước. Mặc dù chất lượng giáo dục đầu ra môn tiếng Anh cấp THPT của tỉnh Ninh Bình có bước đột phá. Đặc biệt trong 2 năm học gần đây, tỉnh Ninh Bình luôn nằm trong tốp 10 tỉnh thành có điểm bình quân môn tiếng Anh cao nhất cả nước. Có kết quả đó là do việc học của HS ở một số trường trên địa bàn thành phố, thị trấn được học tiếng Anh với nhiều hình thức khác nhau như qua kể chuyện/bài hát/dự án/hùng biện/đóng kịch..; học tiếng Anh trong giờ chào cờ/trong sinh hoạt câu lạc bộ/1 phút, 2 phút, 5 phút, 10 phút, 15 phút hằng ngày, hằng tuần, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, học tập trải nghiệm,…trong việc học tiếng Anh cho các HS đan xen trong giờ học chính khóa và các hoạt động giáo dục khác;… nhưng không được thực hiện thường xuyên và phổ biến. Việc thực hiện các hình thức đó đều nhờ vào việc các thầy cô giáo, hoặc các nhà trường chủ động thực hiện các chuyên đề, các buổi ngoại khóa hay tổ chức thực hiện trong các giờ dạy thanh kiểm tra của giáo viên, chứ không phải do bản thân HS chúng em chủ động xây dựng tổ chức thực hiện kế hoạch học tập cho mình. Không những thế với đại đa số các trường THPT còn lại trên địa bàn tỉnh, HS vẫn học tiếng Anh theo cách truyền thống, học thụ động, học chủ yếu ở trên lớp không được giao tiếp và trao đổi bằng tiếng Anh thường xuyên. Chính những lý do trên mà nhóm tác giả có ý tưởng xây dựng dự án học tập này cho các em.
  5. 5 . Thực trạng học tiếng Anh của học sinh ở học sinh THPT Hoa Lư A, huyện Hoa lư, tỉnh Ninh Bình. Trong ba năm gần đây, tỷ lệ HS của nhà trường đăng kí nguyện vọng học và tham gia xét tuyển vào ĐH theo khối D, A1 tăng. Hiện tại trường có 30 lớp, có tới 21 lớp HS theo khối D và A1 có môn tiếng Anh ở đó. Thậm trí sĩ số các lớp KHXH đông hơn so với các lớp KHTN. Điều đó chứng tỏ nhu cầu học tiếng Anh ngày càng tăng, bởi đa số HS cũng hiểu được khi đăng kí học như vậy nó rất thuận tiện cho thi TNTHPT và xét tuyển ĐH. Xong để hiểu rõ được vai trò và tầm quan trọng, cách học sao cho đạt hiệu quả đối với môn học này thì không phải HS nào cũng hiểu được điều đó. Vẫn còn nhiều hạn chế với những lý do khách quan và chủ quan khác nhau. Về phía phụ huynh: do trường đặt trên địa bàn thuộc các xã đa số HS chúng em là con em nông dân. Chính vì vậy việc quan tâm của nhiều gia đình cho việc học của các con cũng rất hạn chế, do đó sẽ không có nhiều HS được bố mẹ đầu tư học Tiếng Anh ở các trung tâm hay các câu lạc bộ để có thể giúp các em phát triển các kĩ năng giao tiếp, nghe, nói tiếng Anh. Về phía nhà trường: Điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều hạn chế, chưa có phòng học bộ môn dành riêng cho bộ môn tiếng Anh. Ngoài ra nội dung kiến thức trong SGK cũng rất nặng, trên lớp học khó có cơ hội được thể hiện, phát huy hết năng lực của mọi học sinh. Không những thế nhà trường chưa thành lập được các câu lạc bộ học tiếng Anh. Nên phần nào cũng ảnh hưởng đến kết quả học tập, kĩ năng học tập môn tiếng Anh của HS. Về phía học sinh: Còn bộ phận không nhỏ HS lười học, ngại và sợ học tiếng Anh, có tư tưởng học tiếng Anh một cách đối phó, học để lấy điểm được lên lớp. Chưa hiểu hết vai trò và tầm quan trọng của việc học tiếng Anh đối với bản thân. Nên việc học còn thụ động, kém hiệu quả. Thực chất việc học tiếng Anh ở học sinh THPT Hoa Lư A huyện Hoa lư, tỉnh Ninh Bình như thế nào? Qua phân tích những thực trạng, nhóm tác giả đã tiến hành 2 cuộc điều tra khảo sát HS đang học tại trường. Lần 1 trước khi thực hiện, áp dụng dự án khảo sát ở 5 lớp 12 và 5 lớp 11 (có 7/10 lớp theo khối D và A1) và lần 2 sau khi tiến hành thực hiện giải pháp khảo sát ở 3 lớp 12 (có 2/3 lớp theo khối D). Với kết quả cụ thể như sau - Kết quả khảo sát trước khi thực hiện giải pháp đối với học sinh 5 lớp 11 và 5 lớp 12 gồm 370 học sinh. * Mức độ quan tâm đầu tư học tiếng Anh của học sinh ở nhà trường.
  6. 6 * Mức độ nhận thức về vai trò tầm quan trọng của bộ môn tiếng Anh đối với HS trong nhà trường.
  7. 7 Nhận xét: Qua kết quả khảo sát, chúng tôi thấy việc quan tâm của các em HS đến môn học tiếng Anh là rất nhiều. Đa số HS trong trường thấy được vai trò và tầm quan trọng của việc học tốt môn tiếng Anh và có dành thời gian đầu tư cho việc học tiếng Anh. Tuy nhiên để có hứng thú và phát triển các kĩ năng như giao tiếp, kĩ năng nghe nói bằng tiếng Anh thường xuyên thì con số rất hạn chế, có phần khiêm tốn. Mặt khác để hiểu rõ tầm quan trọng của môn học này cho việc phát triển các kĩ năng cho bản thân mỗi HS là chưa có. Do điều kiện, môi trường học tập chưa tạo nhiều cơ hội cho các bạn ấy được thể hiện, phát huy năng lực của mỗi người. *Mức độ thể hiện khả năng nhận thức và tâm lí học tập của HS đối với bộ môn tiếng Anh trong nhà trường.
  8. 8 Nhận xét: Kết quả khảo sát khi nhóm chưa áp dụng dự án, chúng tôi nhận thấy đa số các em HS còn hạn chế về các kĩ năng nghe, nói, đọc viết. Một phần do lười học, chưa hứng thú, chưa có phương pháp học tập khoa học. Một phần có thể các em trả lời khảo sát khiêm tốn, tuy vậy đánh giá khách quan, một thực tế việc học bộ môn tiếng Anh của trường Hoa Lư A nói riêng và các trường THPT nói chung, khả năng nghe nói, đọc, viết tiếng Anh của các em HS còn rất yếu kém. Tuy vậy mặc dù năng lực học tập môn tiếng Anh còn hạn chế. Nhưng khi được hỏi có muốn cải thiện kĩ năng và kết quả học tập môn tiếng Anh của mình không, thì có tới 97% là mong muốn có. Chỉ có 3% có thể rơi vào những HS quá lười, mất gốc hoàn toàn khả năng học tiếng Anh, hoặc con số đó cũng có thể ở những HS chưa thực sự có trách nhiệm với việc mình được khảo sát, nên trả lời khảo sát cho song. Nhưng con số 97% các em học sinh có mong muốn cải thiện kết quả học môn tiếng Anh. Điều đó đã quá đủ là động lực rất lớn để giúp nhóm tác giả chúng tôi tiếp tục thực hiện giải pháp của mình. Bước 2: Trên cơ sở phân tích kết quả khảo sát, nhóm thống nhất xây dựng kế hoạch thực hiện và mạnh dạn đưa ra 5 giải pháp chi tiết như sau: Giải pháp thứ nhất: Hát tiếng Anh (Singing in English) Ngoài những giờ học vốn tập trung vào việc truyền tải kiến thức còn tổ chức những buổi học đầy vui vẻ, giải trí như học những bài hát bằng tiếng Anh. . Mục đích: Không chỉ là học hát đơn thuần tạo tâm lý hứng thú học tập mà các bài hát đều mang những thông điệp, ý nghĩa trong cuộc sống. Hơn nữa, qua hoạt động hát nối, điền từ còn thiếu trong lời bài hát giúp các em HS bổ sung vốn từ, tiếp thu thêm cấu trúc ngữ pháp mới và trau dồi khả năng phát âm chuẩn và lưu loát hơn. Đồng thời có tác dụng phát triển thêm những kĩ năng tự tin trong giao tiếp tiếng Anh từ việc tìm và phát hiện “từ”, tạo niềm vui, phấn khởi trước mỗi buổi học tiếng Anh. . Cách thực hiện như sau: Bài hát được chọn lọc qua những tiêu chí về: nội dung bài hát/ hình ảnh phù hợp, chủ đề gắn với các bài học trong chương trình Tiếng Anh THPT như tình bạn, gia đình, môi trường,...; có những từ/cụm từ/ cấu trúc thú vị, bài hát hay, hợp với thị hiếu của lứa tuổi học sinh THPT.
  9. 9 Cụ thể, trước các buổi sinh hoạt GVCN yêu cầu các cán sự lớp, cán sự bộ môn chọn ra những bài hát như: Với chủ đề về: tình bạn, truyền cảm hứng, tuổi trẻ, cuộc sống: Firework, Perfect, Titanium, Count on me….Đây đều là những bài hát quen thuộc đối với các em HS nhưng việc hiểu rõ về lời bài hát và cách phát âm vẫn chưa được các em chú trọng. HS chỉ đơn giản là lắng nghe và cảm nhận giai điệu. Ở đây nhóm cán sự lớp sẽ tập trung hướng đến những kĩ năng mà đa số các bạn học sinh khác còn yếu, còn thiếu sót. Tiết học được diễn ra mở đầu bằng việc các bạn trong nhóm sẽ bật bài hát cho các bạn nghe/ thưởng thức trong lần đầu tiên + Phát video có lyrics cho các bạn dần nghe rõ lời + Chọn lọc ra những từ/ cấu trúc mới, thú vị; giải thích nghĩa và đưa ra những trường hợp/ ngữ cảnh cụ thể áp dụng những từ vựng/ cấu trúc ấy + Tổ chức thêm những trò chơi nhỏ: hát nối, điền từ còn thiếu trong lời bài hát + Lời bài hát sẽ được in ra giấy, phát cho từng bạn, với những vị trí bị lược bớt. Bài hát sẽ được phát lại và các bạn sẽ cần phải điền vào chỗ trống đó. Ví dụ, nhóm đã chọn lọc ra được những câu hát hay, có cấu trúc ngữ pháp mới, những từ vựng thú vị, đa dạng. Trong bài hát “firework’’ của ca sĩ Katy Perry, nhóm đã chỉ ra và truyền đạt cho các bạn những từ/ cụm từ mới như: Drifting (v): trôi dạt; Cave in: sụp đổ; Spark (n): tia sáng; Worth (a): xứng đáng; Ignite (v): đốt cháy; Colors burst: bùng nổ sắc màu… Bài hát có giai điệu hay, lời bài hát ý nghĩa (truyền cảm hứng cho mọi người về sức mạnh của bản thân), đăc biệt là cấu trúc câu, từ vựng rất phù hợp với HS có học lực trung bình, khá. Do you ever feel like a plastic bag Drifting through the wind, wanting to start again? Do you ever feel, feel so paper thin Like a house of cards, one blow from caving in? Do you ever feel already buried deep? Six feet under screams, but no one seems to hear a thing Do you know that there's still a chance for you? 'Cause there's a spark in you You just gotta ignite the light And let it shine Just own the night Like the Fourth of July 'Cause baby, you're a firework Come on, show 'em what you're worth Make 'em go, "Oh, oh, oh" As you shoot across the sky Baby, you're a firework Come on, let your colors burst
  10. 10 Make 'em go, "Oh, oh, oh" You're gonna leave 'em all in awe, awe, awe Bài hát “ Unstoppable” của nữ ca sĩ Sia có lời bài hát ý nghĩa, giai điêu hay. Bài hát đã mang lại tiết học thành công nhất cho nhóm Nhóm đã chỉ ra và truyền đạt cho các bạn những từ vựng mới như: unstoppable (adj): không thể ngăn cản; fool (v): đánh lừa; sun goes down and all through the night time: khi mặt trời lặn và suốt đêm dài; shed a tear (v): rơi nước mắt; armor (n): áo giáp; invincible (adj): vô địch; powerful (adj): mạnh mẽ; confident (adj): tự tin All smiles, I know what it takes to fool this town I'll do it 'til the sun goes down and all through the night time Oh yeah Oh yeah, I'll tell you what you wanna hear Leave my sunglasses on while I shed a tear It's never the right time Yeah, yeah I put my armor on, show you how strong how I am I put my armor on, I'll show you that I am I'm unstoppable I'm a Porsche with no brakes I'm invincible Yeah, I win every single game I'm so powerful I don't need batteries to play I'm so confident Yeah, I'm unstoppable today Unstoppable today Unstoppable today Unstoppable today I'm unstoppable today Như vậy, trò chơi này sẽ vừa giúp các em HS thu nạp thêm nhiều điều hay, điều mới, mà còn luyện được khả năng nghe, viết. Cả lớp đồng ca hát lại bài hát đó giúp tiết học trôi qua trong không khí vui vẻ, thật sự bổ ích. Tạo ra thời gian thư giãn, giải trí gắn kết tình bạn bè trong lớp. Làm cho khả năng tiếp thu, việc lĩnh hội kiến thức của học sinh được cải thiện, hoc Tiếng Anh một cách thoải mái hơn. Giải pháp thứ 2. Kể chuyện bằng Tiếng Anh (Telling story in English) . Mục đích: Cùng với hát tiếng anh, các buổi sinh hoạt nhóm tác giả còn hướng dẫn thêm các em cán sự bộ môn có thể mở rộng thêm ở những tiết tự học tự quản (nếu có), học sinh có thể lựa chọn phương pháp học này để củng cố thêm vốn từ tiếng Anh của bản thân. Phương pháp này sẽ giúp học sinh bớt gò bó và áp lực trong quá trình tiếp thu kiến thức. Những câu chuyện tiếng Anh đòi hỏi nhiều về mặt nội dung, hình ảnh và ý nghĩa, bài học thực tiễn từ câu chuyện kể. .Cách thực hiện:
  11. 11 + Yêu cầu các em HS trong lớp chia thành từng nhóm nhỏ, phân công mỗi nhóm một câu chuyện, yêu cầu đầu tư vào mặt nội dung và ý nghĩa, rút ra bài học sau mỗi câu chuyện. Cử một đại diện trong nhóm lên kể câu chuyện cho cả lớp nghe và các bạn HS nhóm khác nhận xét về nội dung, ý nghĩa câu chuyện đồng thời về giọng đọc và tính ứng dụng của câu chuyện tiếng Anh trong quá trình phát triển môn học này. + Ngoài ra GVCN có thể hướng dẫn thêm nhóm cán sự bộ môn phối hợp với thầy cô giảng dạy bộ môn tiếng Anh được tiến hành vào các tiết học tự chọn (nếu có), các thầy cô tiếng Anh hỗ trợ khi cần thiết. => Điều phải đạt được sau phương pháp này: giúp các em HS cải thiện được kĩ năng đọc và nói tiếng Anh, đồng thời trau dồi thêm về mặt từ vựng và ngữ pháp, phát âm. *Ví dụ về kể chuyện bằng tiếng Anh Để làm được điều này cần phải có sự vào cuộc của các bạn cán sự bộ môn tiếng Anh. Mỗi tuần các bạn cán sự bộ môn Tiếng Anh của lớp sẽ chọn ra một tiết học tự chọn để tổ chức phương pháp củng cố môn học này. Để tránh sự nhàm chán, lặp đi lặp lại của cách học truyền thống (gọi lên bảng kiểm tra từ mới, ngữ pháp,…) thì phương pháp học tiếng Anh qua những câu chuyện (cổ tích, ngụ ngôn, đời sống…) sẽ đem lại cảm giác vừa thoải mái và dễ dàng cho HS tiếp thu kiến thức mới (từ vựng, cấu trúc câu, phát âm,…) một cách chủ động hơn. 1.The Shepherd’s boy There was once a young Shepherd Boy who tended his sheep at the foot of mountain near a dark forest. It was rather lonely for him all day, so he thought upon a plan by which he could get a little company and some excitement. He rushed down towards the village calling out: “ Wolf, Wolf”, and the villagers came out to meet him, and some of them stopped with him for a considerable time. This pleased the boy so much that a few days afterwards he tried the same trick, and again the villagers came to help him. But shortly after this a Wolf actually did come out from the forest , and began to worry the sheep, and the boy of course cried out: “ Wolf, Wolf” , still louder than before. But this time the villagers, who had been fooled twice before, thought the boy was again was again deceiving them and nobody stirred to come to help him. + Shepherd Boy : cậu bé chăn cừu + come out: dòm ngó + rushed down: vội vàng lao xuống + cried out: hét lớn, hốt hoảng + considerable: đáng kể, to tát + fool: lừa đảo + afterwards: về sau, sau đó + stirred to: không màng tới 2. The Goose with the Golden egg One day, a countryman going to the nest of his Goose found there an egg all yellow and glittering. When he took it up , it was as heavy as lead and he was going to throw it away, because he thought a trick had been played upon him. But he took it home on second thoughts, and soon found to his delight that it was an egg of pure gold. Every morning the same thing occurred, and he soon became rich by selling his eggs. As he grew rich , he grew greedy; and thinking to get at once all the gold the Goose could give, he killed it and opened it only to find, nothing! + countryman: Người nông dân + delight: Ham thích, thích thú + nest:Tổ, ổ + pure: Nguyên chất, tinh khiết + glitter: Lấp lánh + occur: Diễn ra + throw sth away: Vất gì đi + greedy: Đầy tham lam + trick: Trò lừa đảo
  12. 12 . Cách thực hiện: Chia lớp thành 4 nhóm, cán sự lớp sẽ giao cho từng nhóm từng chủ đề, thể loại truyện khác nhau để các bạn trong lớp cùng được nghe và tiếp thu nhiều kiến thức hơn. Sau khi các bạn trình bày xong câu chuyện của nhóm mình, các HS nhóm khác sẽ nhận xét về phần trình bày đó qua ba phương diện: + Chủ đề câu chuyện và ý nghĩa bài học được rút ra có phù hợp hay không? + Nội dung câu chuyện, danh sách các từ mới các em HS rút ra được từ câu chuyện có đảm bảo với yêu cầu nâng cao trình độ Tiếng anh hay không? + Giọng đọc và kĩ năng nói của các em có ổn không? Phương pháp này mỗi tuần nên thực hiện từ 1-2 lần, vừa giúp các em HS tiếp thu thêm kiến thức mới, vừa không gây áp lực và nỗi sợ về môn học này sẽ dần hết. Thêm vào đó, kĩ năng nói của các em sẽ được cải thiện hơn đáng kể, sau khi đọc xong câu chuyện, các bạn ấy có thể ghi chú lại những từ mới đó, tra cứu phiên âm chuẩn của chúng rồi học thuộc. Dần dần vốn từ vựng cũng như kĩ năng nói của các HS sẽ tốt lên rất nhiều, giúp các em học sinh tự tin hơn trong giờ học tiếng Anh Thực hiện ở một số câu chuyện bằng Tiếng Anh: The Little Red Riding Hood (Cô bé quàng khăn đỏ), The Shepherd’s Boy (Cậu bé chăn cừu), câu chuyện về cuộc đời của những nhân vật có tầm ảnh hưởng (Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tỉ phú, người nổi tiếng) Giải pháp thứ 3: Học tiếng Anh qua những câu nói hay, ý đẹp (Learning English through quotations) Những câu nói hay, ý đẹp trong cuộc sống sẽ được các bạn tiếp cận một cách thú vị và không kém phần hiệu quả qua trò chơi thú vị “choose your quotes” .Cách tiến hành: Người điều khiển sẽ đưa ra những lá thăm chứa các câu nói hay. Nhiệm vụ của các em HS là chuyển nghĩa câu nói đó từ tiếng Việt sang Tiếng Anh, hoặc ngược lại Học tập là con mắt của trí tuệ. Learning is the eye of the mind. Có công mài sắt có ngày nên kim. Practice makes perfect. Học đi đôi với hành. Learning with practice. Tri thức là sức mạnh. Knowledge is power. Học, học nữa, học mãi. Study, study more, study forever. Trong cách học, phải lấy tự học làm In the way of learning, self-study must be cốt. taken as the core. Tiên học lễ, hậu học văn. Learn manners before letters. Hãy nắm lấy mọi cơ hội đừng sợ hãi. Take every chance drop every fear. Học hôm qua, sống hôm nay, hy vọng Learn from yesterday, life for today, hope ngày mai. for tomorrow. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Everyday going to school is happiness. + Các em HS có thể vận dụng vốn kiến thức và sự sáng tạo của mình để đưa ra câu trả lời. Đồng thời giải thích ý nghĩa của câu nói đó. + Người điều khiển sẽ đưa ra đáp án cuối cùng, giải thích những từ vựng mới, cách phát âm và ngữ cảnh được sử dụng. + Mỗi bạn sẽ đặt 1 câu với câu nói mình đã chọn được để ghi nhớ. Luyện tập bằng bài tập điền vào chỗ trống, nối nghĩa + Mỗi nhóm sẽ được phát những bài tập này và điền từ còn thiếu vào những câu nói bị khuyết từ và nối câu nói với nghĩa dưới dạng giải thích bằng tiếng Anh.
  13. 13 Giữa các nhóm thi kể thêm những câu nói hay để làm phong phú thêm kiến thức của tiết học. Ngoài ra mỗi chủ đề còn được đào sâu bằng những quan điểm khác nhau được đưa ra như + “Does study be an important part these day?” (Liệu học hành có là một phần quan trọng trong cuộc sống ngày nay?) + What are the effects of knowledge? (Kiến thức mang đến những tác dụng gì?) Những vấn đề sẽ được đưa ra để các nhóm bàn luận, đưa ra những lập luận, quan điểm của mình về vấn đề này bằng tiếng Anh và vận dụng những kiến thức đã học trong bài một cách tốt nhất. HS không chỉ học được nhiều cụm từ, kiến thức mới lạ mà phương pháp còn hướng chúng ta tới những điều tích cực, tiếp thêm động lực, hướng HS đến cái chân – thiện – mĩ. Giải pháp thứ 4. Học tiếng Anh bằng vẽ tranh (Learning English by drawing) .Mục đích của giải pháp: Giúp học sinh giải toả được căng thẳng sau mỗi tiết học, với phương châm “học mà chơi, chơi mà học” .Cách thực hiện: + Yêu cầu HS chọn một chủ đề vẽ tranh mà mình thích, sau khi hoàn thành bức tranh, các em HS sẽ thuyết trình cho cả lớp nghe về nội dung bức tranh mình vẽ là gì. + Học sinh trong lớp nhận xét và đưa ra lời góp ý để cải thiện bức tranh hơn. .Ví dụ Cán bộ lớp phụ trách môn Tiếng Anh sẽ đưa ra chủ đề của mỗi tuần (trường lớp, môi trường, gia đình…) cho các bạn trong lớp. Mỗi nhóm/tổ sẽ phân công tổ chức vẽ tranh và bàn luận về nội dung, ý nghĩa mỗi bức tranh trước khi lên trình bày bằng tiếng Anh. + Trong mỗi bức tranh, các bạn có thể ghi chú những hình ảnh các bạn muốn thể hiện bằng một từ vựng cụ thể, sau đó lập một bản thuyết trình bức tranh bằng tiếng Anh để gửi gắm và nêu lên ý nghĩa bức tranh mà mình thể hiện. + Yêu cầu đạt được sau mỗi bức tranh: Các em HS được thực hành kĩ năng nói, kĩ năng phản xạ nhanh trong tiếng Anh (khi các bạn nhóm khác đặt câu hỏi). Đồng thời tạo cảm giác thoải mái, không áp lực khi học tiếng Anh. Ví dụ về phương pháp này được minh chứng cụ thể ở phần phụ lục => Yêu cầu đạt được: Giúp HS tư duy tiếng Anh nhanh hơn, đồng thời trau dồi thêm khả năng hỏi đáp, giao tiếp bằng tiếng Anh. Giải pháp thứ 5: Học từ vựng trong buổi sinh hoạt đầu giờ (Learning vocabulary in the 15-minute class meeting) Việc dạy từ mới/cấu trúc, chữa đề là nội dung quan trọng nhất, được tổ chức hàng ngày trong giờ truy bài đầu giờ. Tài liệu sẽ là sách giáo khoa, đề ôn tập, các video ví dụ sẽ được nhóm làm rõ hơn, đi sâu vào từng vấn đề. . Mục đích của giải pháp: Giúp HS khắc sâu kiến thức sau mỗi tiết học. . Cách thực hiện: Các thành viên trong nhóm sẽ phân chia nhiệm vụ cho từng bạn cho mỗi ngày trong tuần, phụ trách 1 tiết học, có nhiệm vụ chuẩn bị những kiến thức cũ từ bài trước cần ôn tập và bài mới cho ngày hôm đó. Cụ thể như sau, khi chuẩn bi cho 1 tiết học, các bạn HS trong nhóm phải cần tìm hiểu kĩ về unit đó. Bao gồm những việc: tra cứu từ vựng quan trọng trong bài, phân tích các dạng cấu trúc ngữ pháp mới, và bàn bạc để đưa ra hướng truyền tải hiệu quả nhất.
  14. 14 Trong unit 1: Generation Gap, phần Getting started, nhóm đã luyện kĩ năng nghe cũng như luyện kĩ năng đọc. Và đưa ra những từ vựng chủ chốt xuyên suốt unit: extended family, nuclear family, childcare, generation gap, table manners, viewpoints Củng cố, ghi nhớ từ vựng bằng bài tập điền từ Khi truyền tải kiến thức sẽ tích hợp cả việc đưa ra ví dụ về tình huống, hình ảnh cụ thể để tăng hiệu quả cho buổi học. Ngoài ra mỗi chủ đề còn được đào sâu bằng những quan điểm khác nhau được đưa ra như +“Is generation gap a serious problem these day?” (Liệu cách biệt thế hệ có là một vấn đề nghiêm trọng ngày nay?) +Why does generation gap always happen in extended family? (Tại sao cách biệt thế hệ lại thường xảy ra ở những gia đình nhiều thế hệ?) - Những vấn đề sẽ được đưa ra để các nhóm bàn luận, đưa ra những lập luận, quan điểm của mình về vấn đề này bằng tiếng Anh và vận dụng những kiến thức đã học trong bài một cách tốt nhất. - Đã có một bài tranh luận được đưa ra như sau: The phrase "generation gap" describes the differences between the younger generation and their elders. Particularly, there are differences between parents and children in terms of culture, fashion, life perspective. The main reason is lack of communication and understanding, fast growing culture, difficulty in trying a new lifestyle,…All of those cause many problems, especially misunderstandings and arguments in members of family or taking sudden decisions such as leaving home, breaking relationships etc. (Cụm từ "khoảng cách thế hệ" mô tả sự khác biệt giữa thế hệ trẻ và những người lớn tuổi của họ. Đặc biệt có sự khác biệt giữa cha mẹ và con cái về văn hóa, thời trang, quan điểm sống. Nguyên nhân chính là do thiếu sự giao tiếp và hiểu biết, văn hóa phát triển nhanh, khó khăn trong việc thử một lối sống mới,…Tất cả chúng đều gây ra nhiều vấn đề, đặc biệt là các mối quan hệ hiểu lầm và tranh cãi trong các thành viên trong gia đình hoặc đưa ra các quyết định đột ngột như bỏ nhà ra đi, phá bỏ v.v.) Như vậy bài thảo luận được đánh giá qua các tiêu chí như: triển khai ý rõ ràng, thể hiện được ý nghĩa của bài luận, sử dụng đúng các cấu trúc ngữ pháp, phát âm đúng, ngôn ngữ cơ thể linh hoạt, có khả năng giao lưu với người nghe. Hình thức học chủ yếu là sự tương tác giữa người điều khiển và các bạn trong lớp và việc ghi chép của các bạn. Việc tổ chức theo hình thức này sẽ giúp cho các bạn rèn luyện được trí nhớ, tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn. - Tính mới, tính sáng tạo của giải pháp: + HS được tham gia nhiều hoạt động trong các giờ sinh hoạt tập thể, nhất là 15 phút đầu giờ + HS có nhiều cơ hội được phát triển về phẩm chất và năng lực, nhất là kĩ năng nghe, nói, đọc viết, giao tiếp tiếng Anh thông thường + Tiết kiệm thời gian, sinh hoạt hiệu quả tránh sự nhàm chán + Tạo tâm lý hứng thú, tính chủ động, sáng tạo trong học tập ở HS tâm thế tự tin, phấn khởi mỗi buổi đầu giờ trước khi bước vào các tiết học trong ngày. + HS có cơ hội hiểu sâu hơn về vai trò và tầm quan trọng của học tiếng Anh, tạo nhiều cơ hội xin việc làm cho các em trong tương lai. 3. Hiệu quả kinh tế, xã hội dự kiến đạt được - Hiệu quả kinh tế: Không đánh giá hết được bằng con số cụ thể, nhưng thấy được tính giáo dục toàn diện, tổng thể của lớp thực hiện giải pháp mới, biểu hiện thông qua kết quả học
  15. 15 tập và rèn luyện của học sinh, các em tiến bộ hơn về tất cả các mặt, đặc biệt là kĩ năng học tiếng Anh trong nhà trường. - Hiệu quả xã hội: Kết quả thu được từ khảo sát HS tại trường THPT Hoa Lư A 1.1. Mức độ quan trọng của bộ môn tiếng Anh đối với mỗi học sinh Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng Tăng (+) Stt Mức độ biện pháp biện pháp Giảm (-) Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ% Tỷ lệ % 1 Không quan trọng 112 30% 8 5% -25% 2 Quan trọng 185 50% 72 65% +15% 3 Rất quan trọng 73 20% 40 30% +10% Tổng cộng 370 100% 120 100% 1.2. Mức độ mong muốn được tham gia các giải pháp nhằm gây hứng thú và phát triển các kĩ năng học tiếng Anh đối với mỗi học sinh. Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng biện Tăng (+) Stt Mức độ biện pháp pháp Giảm (-) Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Tỷ lệ % 1 Rất thích 17 5% 24 15% +10 2 Thích 185 50% 88 80% +30% 3 Không thích 168 45% 8 5% -40% Tổng cộng 370 100% 120 100% 1.3. Mức độ biểu hiện tình trạng học tập trước và sau khi thực hiện giải pháp nhằm gây hứng thú và phát triển các kĩ năng học tiếng Anh đối với mỗi học sinh Trước khi áp dụng Sau khi áp dụng Tăng (+) STT Mức độ biện pháp biện pháp Giảm (-) Số lượng Tỷ lệ % Số lượng Tỷ lệ % Tỷ lệ % 1 Học sôi nổi 17 5% 60 50% +45% 2 Học đối phó 297 80% 50 40% -10% 3 Lười học 258 70% 40 30% -10% 4 Sợ phải học 185 50% 10 3% -47% Tổng cộng 370 120 Kết quả trên cho thấy HS toàn trường hiểu rõ hơn tầm quan trọng của học tốt bộ môn tiếng Anh. Đồng thời có tinh thần phấn khởi, hăng hái tích cực học tập, tham gia các hoạt động tập thể, các giờ học ngoại ngữ. Đặc biệt tỷ lệ HS lười học giảm còn 3%, sợ học tiếng Anh giảm xuống còn 3%. Đó là một kết quả đáng mừng cho nhóm thực hiện dự án của chúng em. 4. Điều kiện và khả năng áp dụng - Điều kiện áp dụng: + Đối với Ban giám hiệu: Luôn quan tâm chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh, sử dụng hiệu quả các buổi sinh hoạt tập thể. + Đối với giáo viên: Người làm công tác chủ nhiệm không sợ khó, sợ khổ, tận tụy vì HS. Biết cách tổ chức HS. Cần lựa chon, xây dựng đội ngũ cán sự lớp có năng lực, nhiệt tình trách nhiệm sử dụng hiệu quả các buổi sinh hoạt tập thể.
  16. 16 + Đối với học sinh: Có tinh thần học hỏi, quan tâm giúp đỡ bạn bè, có ý thức vươn lên. - Khả năng áp dụng: Sáng kiến được áp dụng trong lĩnh vực làm công tác chủ nhiệm cấp THPT và có thể cho cấp THCS trên địa bàn toàn tỉnh. - Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có): Ngày tháng Nơi công Chức Trình độ Nội dung công TT Họ và tên năm sinh tác danh chuyên môn việc hỗ trợ 1 Nguyễn Thị Thông 04/03/1979 THPT GVTHPT Cử nhân Hướng dẫn HS Hoa Hoa Lư Hạng II làm dự án dự thi A KTKT cấp tỉnh – Đoạt giải nhì. Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Hoa Lư, ngày 18 tháng 04 năm 2023 XÁC NHẬN CỦA LÃNH ĐẠO Người nộp đơn (Ký và ghi rõ họ tên) ĐƠN VỊ CƠ SỞ Lê Quốc Huy Mai Thị Thu Hương Nguyễn Thị Thông Hoa Phan Thị Thúy Phượng Lã Thị Thu Hiền PHỤ LỤC 1. Phụ lục 1. Kết quả thu được từ phỏng vấn Các bạn tích cực tham gia và sẵn sàng tham gia thực hiện giải pháp, đánh giá cao về hiệu quả, tác dụng của dự án. Các lớp 12A1, 12A3, 12A7 khi được thực hiện dự án, các giờ học tiếng Anh trở nên sôi nổi, tích cực, thoải mái đạt hiệu quả cao. 1.1. Hoc sinh. Lê Phương Anh- Lớp 12A1. C: Hello Phuong Anh, thank you for spending time with us today. May I ask you a question? P: Yes, please. C: After being influenced by Singing in Englinh, what have you done to improve your Englishskills? P: Hello Singing in Englinh. First of all, I want to say that Singing in Englinh is a really meaningful activity to improve students in Hoa Lu A’s English skills. I think, well, after being influenced by S.E.T, I have picked up the habit of reading English books, and I study English mindfully. When I listen to English songs, I try to search for the lyrics and learn some new words. Also, I have influenced, I have shared the activity with the people in my class, and they’re also interested in it too.
  17. 17 C: Thank you Phuong Anh and wish you have a nice time with Singing in Englinh P: Thank you too. Vietnamese: C: Chào Phương Anh, cảm ơn bạn vì đã dành thời gian với chúng mình hôm nay. Mình có thể phỏng vấn bạn được không? P: Được chứ, mình rất sẵn lòng. C: Sau khi được truyền cảm hứng bởi Singing in Englinh, bạn đã làm gì để cải thiện kỹ năng tiếng Anh của mình? P: Chào S.E.T. Đầu tiên, mình muốn nói rằng Singing in Englinh thực sự là một hoạt động ý nghĩa trong việc cải thiện kỹ năng tiếng Anh của học sinh trường THPT Hoa Lư A. Mình nghĩ rằng, sau khi được truyền cảm hứng bởi Singing in Englinh, mình đã bắt đầu thói quen đọc sách bằng tiếng Anh, và khi học tiếng Anh, mình đã học một cách chú tâm, đặt cả tâm trí mình vào việc học. Khi mình nghe nhạc US-UK, mình thử tìm kiếm lời bài hát và học được từ mới ở đó. Ngoài ra, mình còn lan tỏa hoạt động này tới mọi người trong lớp, và kết quả là các bạn cũng hứng thú với nó lắm. C: Cảm ơn Phương Anh và chúc bạn có một khoảng thời gian vui vẻ với Singing in Englinh. P: Mình cũng vậy, cảm ơn các bạn. 1.2. Học sinh. Phạm Công Minh lớp 12A7 C: Hello Công Minh, welcome to our interview program today. May I ask you a question? M: Yes, sure C: I can see clearly your improvement in studying English day by day, can you share your journey of conquering English? M: Honestly, i have been through such a hard time of being struggling with English, i could not find the right direction of studying and felt depression at that time. Since S.E.T appeared, i have seen your beneficial solutions and i was inspired a lot by you guys. Combining curriculum at school and your solutions which helped me to improve my abilities of speaking and listening. i really like the activity of telling story, i can enhance my pronunciation and fluency. C: Can your share your achievements you gained in this year to everyone? M: Yes, please. i got the certificate of IELTS with 5.5 overall. i am so happy with that achievements. i will study more and more to gain other wonderful results C: Thank you so much Vietnamese C: Xin chào Công Minh, chào mừng đến với chương trình phỏng vấn của chúng tớ ngày hôm nay. Tớ có thể hỏi cậu một câu không? M: Được, chắc chắn rồi C: Tớ thấy rõ việc học tiếng Anh của bạn tiến bộ từng ngày, bạn có thể chia sẻ về hành trình chinh phục tiếng Anh của mình được không? M: Thú thực là mình đã trải qua một khoảng thời gian chật vật với tiếng Anh, không tìm được phương hướng học tập đúng đắn và lúc đó cảm thấy chán nản. Kể từ khi S.E.T xuất hiện, tớ đã thấy các giải pháp hữu ích của các cậu, tớ được truyền cảm hứng rất nhiều từ các cậu. Kết hợp chương trình giảng dạy ở trường và các giải pháp của SET đã giúp tớ cải thiện khả năng nói và nghe của mình. Tớ thực sự rất thích hoạt động kể chuyện, vì tớ có thể cải thiện cách phát âm và sự lưu loát của mình.
  18. 18 C: Cậu có thể chia sẻ những thành tựu mà bạn đã đạt được trong năm nay với mọi người được không? M: Tớ đã nhận được chứng chỉ IELTS với tổng điểm 5.5. Tớ rất vui với thành tích đó. tớ sẽ cố gắng học tập nhiều hơn nữa để đạt được những kết quả tuyệt vời khác. C: Cảm ơn cậu rất nhiều 2. Phụ lục 2: Hình ảnh mẫu phiếu điều tra trước và sau khi tiến hành dự án Phiếu điều tra trước khi tiến hành dự án TRƯỜNG THPT HOA LƯ A *** PHIẾU KHẢO SÁT TÂM LÍ VỀ TÌNH TRẠNG HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở HỌC SINH TRƯỜNG THPT HOA LƯ A Kính thưa Anh/chị, các bạn, các em! Chúng tôi là nhóm nghiên cứu KHXH &HV của trường THPT Hoa Lư A đang tìm hiểu về "Tình trạng học môn Tiếng anh trong trường THPT". Nhằm tạo hứng thú thay đổi tâm lí học tập, thực hành tiếng anh. Dự án mong muốn góp phần nhỏ vào việc phát triển các kĩ năng học ngoại ngữ, đồng thời nâng cao kết quả học tập bộ môn Tiếng anh đối với học sinh của nhà trường nói riêng và học sinh THPT trong toàn tỉnh Ninh Bình nói chung. Chúng tôi trân trọng mời các anh chị, bạn/em tham gia nghiên cứu này thông qua việc trả lời các câu hỏi dưới đây. Những câu trả lời khách quan của các anh chị, bạn/em sẽ đảm bảo cho các kết luận của nghiên cứu chính xác và đáng tin cậy. Sự tham gia của các anh chị, bạn/em vào cuộc khảo sát này là hoàn toàn tự nguyện. Các anh chị, bạn/em có thể dừng trả lời ở bất cứ thời điểm nào. Các câu trả lời được sử dụng một cách khái quát và khuyết danh phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và không làm ảnh hưởng gì đến mọi mặt trong cuộc sống của các anh chị, bạn/em. Cách trả lời: Các anh chị, bạn/em đánh dấu X vào ô □ tương ứng với ý kiến của mình, hoặc viết ra câu trả lời. 1. Trước hết, xin các anh chị, bạn/em cho biết một vài thông tin về bản thân dưới đây: 1.1. Tên trường, lớp anh chị, bạn/em học tập: …………………………………………………… 1.2. Loại hình trường nơi học tập: Công lập □ Ngoài công lập □ 1.3. Tuổi: .……………tuổi (ghi tròn năm) 1.4. Giới tính: Nam □ Nữ □ 2. Kính đề nghị anh chị, bạn/em đánh giá thẳng thắn theo đúng tâm lý của mình. Để trả lời, trong mỗi câu, anh chị, bạn/em hãy đọc kỹ hướng dẫn, câu hỏi. Xin trân trọng cảm ơn! 1. Bạn có quan tâm với việc học bộ môn Tiếng anh của mình không? A. Không quan tâm. □ B. Ít quan tâm. □ C. Quan tâm. □ D. Rất quan tâm. □ 2. Theo bạn, bộ môn Tiếng anh có vai trò như thế nào đối với bạn hiện nay? A. Không quan trọng. □ B. Quan trọng. □ C. Rất quan trọng. □ 3. Bạn có thường xuyên dành thời gian học tập môn học này không? A. Không thường xuyên. □ B. Rất ít khi. □ C. Thường xuyên. □ D. Dành rất nhiều. □ 4. Bạn có thích/ hứng thú với việc học bộ môn Tiếng anh trong nhà trường hiện nay không?
  19. 19 A. Không hứng thú. □ B. Ít hứng thú. □ C.Hứng thú. □ D. Rất hứng thú. □ 5. Bạn hãy tự đánh giá năng lực học môn Tiếng Anh của mình hiện nay là A. Yếu. □ B. Trung bình. □ C. Khá. □ D. Giỏi. □ 6. Hãy cho biết tình trạng học Tiếng anh hiện nay trong lớp của bạn? A. Học sôi nổi, tích cực. □ B. Học thụ động, đối phó. □ C. Lười, ngại học. □ D. Sợ phải học. □ 7. Bạn bị hạn chế nhất khi học Tiếng anh về kĩ năng nào dưới đây? A. Nghe. □ B. Nói. □ C. Đọc. □ D. Viết. □ E. Từ vựng.□ G. Ngữ pháp. □ 8. Theo bạn học kém môn Tiếng Anh, thường sảy ra những tâm lí học tập nào dưới đây trong quá trình học tiếng Anh? A. Sợ không muốn học. □ B. Học đối phó. □ C. Chán học. □ 9. Bạn có muốn cải thiện các kĩ năng, kết quả học tập môn Tiếng anh của bản thân, của lớp mình không? A. Không muốn. □ B. Có muốn. □ 10. Bạn sẽ lựa chọn cách học nào dưới đây để có thể cải thiện được kết quả học Tiếng anh của mình? A. Hỏi thầy cô. □ B. Hỏi riêng bạn bè. □ C. Hỏi Google. □ D. Cùng nhau học tiếng anh với bạn bè mỗi ngày. □ E. Giải pháp khác của bạn (nếu có). □ …………………………………………………………………………………. 11. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau nói lời hay ý đẹp bằng tiếng anh vào đầu giờ sinh hoạt hàng ngày? A. Không thích. □ B. Bình thường. □ C. Thích. □ D. Rất thích. □ 12. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau học hát tiếng anh để làm phong phú vốn từ vựng mỗi ngày? A. Không thích. □ B. Bình thường. □ C. Thích. □ D. Rất thích. □ 13. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau học kể chuyện bằng tiếng Anh để làm phong phú vốn từ vựng mỗi ngày? A. Không thích. □ B. Bình thường. □ C. Thích. □ D. Rất thích. □ 14. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau học vẽ bằng tiếng Anh để làm phong phú vốn từ vựng mỗi ngày? A. Không thích. □ B. Bình thường. □ C. Thích. □ D. Rất thích. □ 15. Nếu được tổ chức các hình thức học như ở trên, bạn có sẵn sàng tham gia giúp đỡ hoặc trao đổi vướng mắc với bạn bè của mình không? A. Không sẵn sàng. □ B. Sẵn sàng. □ C. Rất sẵn sàng. □ Phiếu điều tra sau khi tiến hành dự án TRƯỜNG THPT HOA LƯ A *** PHIẾU KHẢO SÁT TÂM LÍ VỀ TÌNH TRẠNG HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở HỌC SINH TRƯỜNG THPT HOA LƯ A Kính thưa Anh/chị, các bạn, các em! Chúng tôi là nhóm nghiên cứu KHXH &HV của trường THPT Hoa Lư A đang tìm hiểu về "Tình trạng học môn Tiếng anh trong trường THPT". Nhằm tạo hứng thú thay đổi tâm lí học tập, thực hành tiếng anh. Dự án mong muốn góp phần nhỏ vào việc
  20. 20 phát triển các kĩ năng học ngoại ngữ, đồng thời nâng cao kết quả học tập bộ môn Tiếng anh đối với học sinh của nhà trường nói riêng và học sinh THPT trong toàn tỉnh Ninh Bình nói chung. Chúng tôi trân trọng mời các anh chị, bạn/em tham gia nghiên cứu này thông qua việc trả lời các câu hỏi dưới đây. Những câu trả lời khách quan của các anh chị, bạn/em sẽ đảm bảo cho các kết luận của nghiên cứu chính xác và đáng tin cậy. Sự tham gia của các anh chị, bạn/em vào cuộc khảo sát này là hoàn toàn tự nguyện. Các anh chị, bạn/em có thể dừng trả lời ở bất cứ thời điểm nào. Các câu trả lời được sử dụng một cách khái quát và khuyết danh phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và không làm ảnh hưởng gì đến mọi mặt trong cuộc sống của các anh chị, bạn/em. Cách trả lời: Các anh chị, bạn/em đánh dấu X vào ô □ tương ứng với ý kiến của mình, hoặc viết ra câu trả lời. 3. Trước hết, xin các anh chị, bạn/em cho biết một vài thông tin về bản thân dưới đây: 1.1. Tên trường, lớp anh chị, bạn/em học tập: …………………………………………………… 1.2. Loại hình trường nơi học tập: Công lập □ Ngoài công lập □ 1.3. Tuổi:.……………tuổi (ghi tròn năm) 1.4. Giới tính: Nam □ Nữ □ 4. Kính đề nghị anh chị, bạn/em đánh giá thẳng thắn theo đúng tâm lý của mình. Để trả lời, trong mỗi câu, anh chị, bạn/em hãy đọc kỹ hướng dẫn, câu hỏi. Xin trân trọng cảm ơn! 1. Bạn có quan tâm với việc học bộ mônTiếng anh của mình không? A. Không quan tâm. □ B. Ít quan tâm. □ C. Quan tâm. □ D. Rất quan tâm. □ 2. Theo bạn, bộ môn tiếng Anh có vai trò như thế nào đối với bạn hiện nay? A. Không quan trọng. □ B. Quan trọng. □ C. Rất quan trọng. □ 3. Bạn có thường xuyên dành thời gian học tập môn học này không? A. Không thường xuyên. □ B. Rất ít khi. □ C. Thường xuyên. □ D. Dành rất nhiều. □ 4. Bạn có thích/ hứng thú với việc học bộ môn tiếng Anh trong nhà trường hiện nay không? A. Không hứng thú. □ B. Ít hứng thú. □ C.Hứng thú. □ D. Rất hứng thú. □ 5. Bạn hãy tự đánh giá năng lực học môn tiếng Anh của mình hiện nay là A. Yếu. □ B. Trung bình. □ C. Khá. □ D. Giỏi. □ 6. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau nói lời hay ý đẹp bằng tiếng Anh vào đầu giờ sinh hoạt hàng ngày? A. Không thích. □ B. Bình thường. □ C. Thích. □ D. Rất thích. □ 7. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau học hát tiếng Anh để làm phong phú vốn từ vựng mỗi ngày? A. Không thích. □ B. Bình thường. □ C. Thích. □ D. Rất thích. □ 8. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau học kể chuyện bằng tiếng Anh để làm phong phú vốn từ vựng mỗi ngày? A. Không thích. □ B. Bình thường. □ C. Thích. □ D. Rất thích. □ 9. Bạn nghĩ sao khi được cùng nhau học vẽ bằng tiếng Anh để làm phong phú vốn từ vựng mỗi ngày?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0