intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:138

17
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1" nhằm nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1 ===***=== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: “Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1”. Lĩnh vực: Quản lý giáo dục Người thực hiện: Nguyễn Cảnh Tuấn Hiệu trưởng trường THPT Anh Sơn 1 Năm thực hiện: 2021 – 2022 Điện thoại: 0915698317 1
  2. MỤC LỤC 2
  3. 3
  4. DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI TT Cụm từ Được viết tắt bằng 1 Trung học cơ sở THCS 2 Trung học phổ thông THPT 3 Học sinh HS 4 Giáo viên GV 5 Phụ huynh PH 6 Giáo viên chủ nhiệm GVCN 7 Dân tộc thiểu số DTTS 8 Cán bộ quản lý CBQL 9 Giáo dục và đào tạo GD&ĐT Giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường 10 GDNN-GDTX xuyên 11 Văn nghệ,Thể dục, thể thao VN-TD-TT 12 Đảng Cộng Sản Việt Nam ĐCSVN 13 Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TNCSHCM 14 Trung Ương TW 15 Chỉ thị CT 16 Nghị Quyết NQ 17 Ban chấp hành BCH 4
  5. 5
  6. 6
  7. 7
  8. 8
  9. 9
  10. 10
  11. 11
  12. PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong hơn 90 năm qua, nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, Đảng ta đã không ngừng lớn mạnh, từ chỗ chỉ có hơn 5.000 đảng viên trước khi giành chính quyền, Đảng ta đã phát triển lên hơn 5.300.000 đảng viên, với hàng vạn cơ sở đảng, đủ sức lãnh đạo quân và dân ta làm nên những thắng lợi thần kỳ, đánh đổ những tên đế quốc, thực dân đầu sỏ, hùng mạnh nhất của thời đại, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc. 12
  13. Trong các cơ  sở giáo dục, công tác phát triển đảng viên mới cũng là một  nhiệm vụ quan trọng được Đảng ta quan tâm. Chỉ thị 34­CT/TW ngày 30/5/1998   của Bộ  chính trị  (khóa VIII) về  “Tăng cường công tác chính trị  tư  tưởng; củng   cố  tổ  chức Đảng, đoàn thể, quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong  trường học”; Phát triển đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các  tổ  chức Đảng. Nghị  quyết 25­NQ/TW của Ban Chấp hành Trung  ương Đảng  khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời   kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã đặt ra mục tiêu “phấn đấu đạt  tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”.  Chỉ thị số 28/CT­ TW ngày 21/1/2019 về  việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và r à soát,  sàng lọc những đảng viên không đủ tư cách đưa ra khỏi đảng. 13
  14. Có thể  khẳng định, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ  thường   xuyên và quan trọng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ  chức cơ sở Đảng và bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng. Trong trường  học, với yêu cầu, nhiệm  vụ  phát triển toàn diện học sinh đáp  ứng yêu cầu  “   nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất   nước”, thi công tác phát tri ̀ ển đảng trong học sinh là rất quan trọng. Tuy nhiên, thực trạng công tác phát triển Đảng trong học sinh ở nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, trên địa bàn huyện Anh Sơn nói riêng số lượng, chất lượng còn nhiều hạn chế. Một số nguyên nhân và rào cản dẫn đến tình trạng trên có thể chỉ ra đó là: Đảng bộ (Chi bộ) một số trường THPT chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng trong học sinh, Cấp ủy còn đặt các điều kiện tiêu chuẩn quá cao cho đoàn viên học sinh phấn đấu vào Đảng, mặt khác rào cản về tuổi đời chưa đủ 18 tuổi, Cấp ủy cấp trên đâu đó còn ái ngại việc học sinh phát triển đảng trên địa bàn nhưng sau đó chuyển đi sinh hoạt học tập, làm việc tại địa phương khác nên không mặn mà với công tác phát triển đảng trong học sinh THPT. Ngoài ra yếu tố tâm lý học sinh không thích vào Đảng; một bộ phận phụ huynh lo lắng việc con em phấn đấu vào đảng sẽ sao nhãng việc học văn hóa; đặc biệt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đảng cho đoàn viên thanh niên hiệu quả chưa cao; công tác tạo nguồn đoàn viên ưu tú còn có những hạn chế nhất định…. Nhận thức được vấn đề đó, trong những năm qua, Chi bộ trường THPT Anh Sơn 1 luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú tạo nguồn đảng viên cho đảng, phát triển đảng viên mới trong học sinh. Trong 5 năm trở lại đây Chi bộ Đảng đã giới thiệu hàng năm từ 10-25 đoàn viên ưu tú đi học lớp Nhận thức về đảng (tên cũ là lớp Cảm tình đảng), kết quả trong năm năm từ năm 2018 đến 2022 đã kết nạp đoàn viên ưu tú là học sinh tại chi bộ được 21 đảng viên; chuyển hồ sơ về Đảng bộ các xã nơi cư trú kết nạp được 14 đảng viên là học sinh. Từ các chuyển biến tích cực về công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên trẻ đã có ý nghĩa hết sức tích cực thúc đẩy các hoạt động và phong trào của Đoàn thanh niên, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đoàn viên ưu tú là nòng cốt 14
  15. cho các hoạt động giáo dục tư tưởng, công tác tuyên truyền về lý tưởng, ước mơ hoài bảo, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng; Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Từ thực tiễn về xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT nói riêng, với vai trò, trách nhiệm của mình là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, tôi xin đề xuất một số kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên trong học sinh với đề tài: “Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1”. Với hy vọng cung cấp một số lý luận, kiến thức về công tác chỉ đạo, lãnh đạo Chi bộ, tổ chức thực hiện bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên ưu tú là học sinh vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. Đặc biệt là đưa ra các giải pháp mới, phù hợp với thực tiễn của chi bộ, của đơn vị góp phần xây dựng chi bộ đảng, xây dựng nhà trường ổn định và phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện nghị quyết 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Bộ chính trị; thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1. 3. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 15
  16. Nghiên cứu được cơ sở lý luận và thực tiễn, lựa chọn và đề xuất một số  giải pháp mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của địa phương, của chi bộ  Đảng, của nhà trường nhằm tăng số  lượng, chất lượng học sinh THPT được  kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường THPT Anh Sơn 1 Thực hiện thành công các giải pháp, có tác động tích cực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện từ đó xác định nhiệm vụ của Chi bộ Đảng, của nhà trường đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện. Góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh, từ đó giúp thực hiện tốt mục tiêu giáo dục. Đề tài đã được thực hiện có hiệu quả tại các chi bộ Đảng các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn và có khả năng áp dụng rộng rãi cho các chi bộ Đảng của trường THPT nói riêng cũng như các cơ sở giáo dục nói chung. 16
  17. 17
  18. 18
  19. 19
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2