Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1
lượt xem 4
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1" nhằm nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT ANH SƠN 1 ===***=== SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: “Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1”. Lĩnh vực: Quản lý giáo dục Người thực hiện: Nguyễn Cảnh Tuấn Hiệu trưởng trường THPT Anh Sơn 1 Năm thực hiện: 2021 – 2022 Điện thoại: 0915698317 1
- MỤC LỤC 2
- 3
- DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI TT Cụm từ Được viết tắt bằng 1 Trung học cơ sở THCS 2 Trung học phổ thông THPT 3 Học sinh HS 4 Giáo viên GV 5 Phụ huynh PH 6 Giáo viên chủ nhiệm GVCN 7 Dân tộc thiểu số DTTS 8 Cán bộ quản lý CBQL 9 Giáo dục và đào tạo GD&ĐT Giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường 10 GDNN-GDTX xuyên 11 Văn nghệ,Thể dục, thể thao VN-TD-TT 12 Đảng Cộng Sản Việt Nam ĐCSVN 13 Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh TNCSHCM 14 Trung Ương TW 15 Chỉ thị CT 16 Nghị Quyết NQ 17 Ban chấp hành BCH 4
- 5
- 6
- 7
- 8
- 9
- 10
- 11
- PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong hơn 90 năm qua, nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, Đảng ta đã không ngừng lớn mạnh, từ chỗ chỉ có hơn 5.000 đảng viên trước khi giành chính quyền, Đảng ta đã phát triển lên hơn 5.300.000 đảng viên, với hàng vạn cơ sở đảng, đủ sức lãnh đạo quân và dân ta làm nên những thắng lợi thần kỳ, đánh đổ những tên đế quốc, thực dân đầu sỏ, hùng mạnh nhất của thời đại, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc. 12
- Trong các cơ sở giáo dục, công tác phát triển đảng viên mới cũng là một nhiệm vụ quan trọng được Đảng ta quan tâm. Chỉ thị 34CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể, quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”; Phát triển đảng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong các tổ chức Đảng. Nghị quyết 25NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” đã đặt ra mục tiêu “phấn đấu đạt tỷ lệ ít nhất 70% đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên”. Chỉ thị số 28/CT TW ngày 21/1/2019 về việc nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và r à soát, sàng lọc những đảng viên không đủ tư cách đưa ra khỏi đảng. 13
- Có thể khẳng định, công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng. Trong trường học, với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển toàn diện học sinh đáp ứng yêu cầu “ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước”, thi công tác phát tri ̀ ển đảng trong học sinh là rất quan trọng. Tuy nhiên, thực trạng công tác phát triển Đảng trong học sinh ở nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, trên địa bàn huyện Anh Sơn nói riêng số lượng, chất lượng còn nhiều hạn chế. Một số nguyên nhân và rào cản dẫn đến tình trạng trên có thể chỉ ra đó là: Đảng bộ (Chi bộ) một số trường THPT chưa quan tâm đúng mức đến công tác phát triển đảng trong học sinh, Cấp ủy còn đặt các điều kiện tiêu chuẩn quá cao cho đoàn viên học sinh phấn đấu vào Đảng, mặt khác rào cản về tuổi đời chưa đủ 18 tuổi, Cấp ủy cấp trên đâu đó còn ái ngại việc học sinh phát triển đảng trên địa bàn nhưng sau đó chuyển đi sinh hoạt học tập, làm việc tại địa phương khác nên không mặn mà với công tác phát triển đảng trong học sinh THPT. Ngoài ra yếu tố tâm lý học sinh không thích vào Đảng; một bộ phận phụ huynh lo lắng việc con em phấn đấu vào đảng sẽ sao nhãng việc học văn hóa; đặc biệt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về đảng cho đoàn viên thanh niên hiệu quả chưa cao; công tác tạo nguồn đoàn viên ưu tú còn có những hạn chế nhất định…. Nhận thức được vấn đề đó, trong những năm qua, Chi bộ trường THPT Anh Sơn 1 luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng đoàn viên ưu tú tạo nguồn đảng viên cho đảng, phát triển đảng viên mới trong học sinh. Trong 5 năm trở lại đây Chi bộ Đảng đã giới thiệu hàng năm từ 10-25 đoàn viên ưu tú đi học lớp Nhận thức về đảng (tên cũ là lớp Cảm tình đảng), kết quả trong năm năm từ năm 2018 đến 2022 đã kết nạp đoàn viên ưu tú là học sinh tại chi bộ được 21 đảng viên; chuyển hồ sơ về Đảng bộ các xã nơi cư trú kết nạp được 14 đảng viên là học sinh. Từ các chuyển biến tích cực về công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên trẻ đã có ý nghĩa hết sức tích cực thúc đẩy các hoạt động và phong trào của Đoàn thanh niên, phát huy tính tiên phong gương mẫu của đoàn viên ưu tú là nòng cốt 14
- cho các hoạt động giáo dục tư tưởng, công tác tuyên truyền về lý tưởng, ước mơ hoài bảo, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng; Việc làm này không chỉ góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, bảo đảm sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành. Từ thực tiễn về xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên trong học sinh THPT nói riêng, với vai trò, trách nhiệm của mình là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, tôi xin đề xuất một số kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên trong học sinh với đề tài: “Một số giải pháp tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1”. Với hy vọng cung cấp một số lý luận, kiến thức về công tác chỉ đạo, lãnh đạo Chi bộ, tổ chức thực hiện bồi dưỡng, kết nạp đoàn viên ưu tú là học sinh vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT. Đặc biệt là đưa ra các giải pháp mới, phù hợp với thực tiễn của chi bộ, của đơn vị góp phần xây dựng chi bộ đảng, xây dựng nhà trường ổn định và phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, thực hiện tốt chương trình hành động thực hiện nghị quyết 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 của Bộ chính trị; thực hiện thành công chương trình giáo dục phổ thông 2018. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu về mặt lý luận và thực tiễn, đề xuất một số giải pháp nhằm tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tại trường THPT Anh Sơn 1. 3. Điểm mới trong kết quả nghiên cứu 15
- Nghiên cứu được cơ sở lý luận và thực tiễn, lựa chọn và đề xuất một số giải pháp mới, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của địa phương, của chi bộ Đảng, của nhà trường nhằm tăng số lượng, chất lượng học sinh THPT được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại trường THPT Anh Sơn 1 Thực hiện thành công các giải pháp, có tác động tích cực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện từ đó xác định nhiệm vụ của Chi bộ Đảng, của nhà trường đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện. Góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất, năng lực của học sinh, từ đó giúp thực hiện tốt mục tiêu giáo dục. Đề tài đã được thực hiện có hiệu quả tại các chi bộ Đảng các trường THPT trên địa bàn huyện Anh Sơn và có khả năng áp dụng rộng rãi cho các chi bộ Đảng của trường THPT nói riêng cũng như các cơ sở giáo dục nói chung. 16
- 17
- 18
- 19
- 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 274 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 190 | 28
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 175 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 41 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 22 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 37 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 17 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 28 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 21 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 30 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 33 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 15 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 71 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 24 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn