Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng ở trường THPT Lê Lợi, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An
lượt xem 3
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng ở trường THPT Lê Lợi, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An" nhằm tìm ra được các giải pháp hay trong việc tổ chức dạy hoc trực tuyến ở trường THPT nói chung và trường THPT Lê Lợi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An nói riêng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng ở trường THPT Lê Lợi, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An
- TÊN ĐỀ TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG TÌNH HÌNH DỊCH COVID -19 Ở TRƯỜNG THPT LÊ LỢI, HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN LĨNH VỰC: QUẢN LÍ
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT LÊ LỢI -------- TÊN ĐỀ TÀI MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TRONG TÌNH HÌNH DỊCH COVID -19 Ở TRƯỜNG THPT LÊ LỢI, HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN Lĩnh vực: Quản lí Người thực hiện: Nguyễn Thị Thanh Huyền; Lô Thị Ánh Hòa Tổ bộ môn: Văn - Anh Năm thực hiện: 2021 - 2022 Số điện thoại: 0977482419, 0971333199;
- MỤC LỤC Phần, mục Nội dung Trang PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU 1 1 Đặt vấn đề 1 2 Mục đích nghiên cứu 1 3 Nhiệm vụ nghiên cứu 1 4 Phương pháp nghiên cứu 1–2 5 Đóng góp của đề tài 2 PHẦN II NỘI DUNG ĐỀ TÀI 2 – 36 I Cơ sở lý luận và thực tiễn 2 1 Cơ sở lý luận 2 2 Cơ sở thực tiễn 3–6 Một số giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến ở II 6 – 36 Trường THPT Lê Lợi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An Xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức dạy – học trực 2.1 6 tuyến Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa vai trò của 2.2 của việc tổ chức Dạy học trực tuyến trong tình hình 7- 10 dịch Covid -19 Công tác tham mưu, phối kết hợp giữa các tổ chức 2.3 trong và ngoài nhà trường 10 – 23 Hướng dẫn tổ chức dạy- học trực tuyến đạt hiệu quả 2.4 23- 24 Công tác kiểm tra, dự giờ, đánh giá dạy - học trực 2.5 tuyến 25 Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy - học trực 2.6 25- 27 tuyến hiệu quả
- Hình thành tính chủ động, tích cực và mục tiêu học 2.7 27- 28 tập cho học sinh Đổi mới hình thức tương tác giữa giáo viên và học 2.8 28 – 29 sinh Vượt qua những rào cản về tâm lí trong dạy – học trực 2.9 29 – 30 tuyến Giáo viên phải tâm huyết với nghề, nghiêm túc trong 2.10 30 – 32 công việc Lưu trữ lại bài giảng, đánh giá kết quả sau mỗi khóa 2.11 32 học KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯƠC TRONG NĂM HỌC 2021 PHẦN III 33 – 35 -2022 PHẦN IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 36 1. Kết luận 36 2. Kiến nghị và đề xuất 36 PHẦN V. TÀI LIỆU THAM KHẢO 37 PHẦN VI. PHỤ LỤC 38 – 43
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Ký hiệu viết tắt Đọc là THPT Trung học phổ thông GDĐT Giáo dục đào tạo CBQL Cán bộ quản lý GV Giáo viên GVCN Giáo viên chủ nhiệm ĐTN Đoàn thanh niên BGH Ban giám hiệu GVBM Giáo viên bộ môn CNTT Công nghệ thông tin TTV CNTT Tổ tư vấn Công nghệ thông tin HS Học sinh
- PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU 1. Đặt vấn đề Nghị quyết số 03-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh Nghệ An ngày 19/11/2021 đã chỉ rõ quan điểm: “ Phát triển giáo dục, đào tạo để nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư cho phát triển bền vững, được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của người học. Phát triển giáo dục và đào tạo gắn với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chú trọng đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi”. Như vậy, việc nâng cao chất lượng trong giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ then chốt, hàng đầu của toàn ngành giáo dục, đào tạo của cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng. Tuy nhiên, hiện nay cả nước đang phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19 không chỉ làm ảnh hưởng đến đời sống của toàn dân mà đã và đang len lỏi vào trường học. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trong nhà trường. Thực hiện quyết định số 3896/QĐ-UBND ngày 21/10/2021 của UBND Tỉnh Nghệ An về việc ban hành Quy định tạm thời một số biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 để “ Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19”…Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà trường không thể thực hiện dạy và học như thông thường. Năm học 2021-2022 dạy học trực tuyến đã được xác định là phương án tối ưu trong tình hình hiện nay để thực hiện nhiệm vụ. Vì lí do đó mà nhóm tác giả chúng tôi lựa chọn đề tài để trao đổi cùng đồng nghiệp “Một số giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng trong tình hình dịch covid -19 ở trường THPT Lê Lợi, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An”. 2. Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu các giải pháp tổ chức dạy học trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng trong tình hình dịch covid -19 ở trường THPT Lê Lợi, Huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An 3. Nhiệm vụ nghiên cứu - Tìm ra được các giải pháp hay trong việc tổ chức dạy hoc trực tuyến ở trường THPT nói chung và trường THPT Lê Lợi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An nói riêng nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết - Nghiên cứu các vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài. 4.2. Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin 1
- - Tham khảo ý kiến của giáo viên: Trao đổi với giáo viên có kinh nghiệm - Thăm dò ý kiến của học sinh và phụ huynh 4.3. Phương pháp thống kê, xử lý số liệu - Thống kê và xử lý số liệu kết quả học tập của học sinh trước và sau khi áp dụng sáng kiến. 4.4. Phương pháp phân tích tổng hợp - Là phương pháp tổng hợp và kết luận về nội dung nghiên cứu qua các số liệu đã khảo sát và thực nghiệm. Đề xuất ý kiến về những giải pháp dạy học trực tuyến hiệu quả. 5. Đóng góp của đề tài - Đây là đề tài mới, rất thiết thực trong tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19 trên toàn cầu. Đề tài chưa có nghiên cứu rộng rãi, cũng chưa có tài liệu nào được in ấn, xuất bản. - Đề tài sẽ giải quyết các vấn đề: + Nêu rõ được thực trạng, những ưu điểm, khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức dạy học trực tuyến ở trường THPT Lê Lợi, huyên Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. + Đề ra giải pháp có tính logic và khả thi nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến có thể áp dụng ở các trường THPT trong toàn tỉnh. + Các biện pháp trong Sáng kiến đã đáp ứng được nhu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi của học sinh. + Tạo cho học sinh hứng thú trong học tập, rèn tính tự giác cho học sinh. + Giúp giáo viên hoàn thiện thêm kĩ năng dạy học Online , phụ huynh hăng hái và hỗ trợ các con, tin tưởng vào giáo viên và chất lượng giáo dục của nhà trương. PHẦN II: NỘI DUNG ĐỀ TÀI I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1. Cơ sở lý luận. Từ những tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid -19 bùng phát mạnh mẽ trên thế giới diễn biến phức tạp, gây khó khăn cho hệ thống giáo dục đào tạo nói chung và trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng. Để ứng phó với tinh hình mói, dưới sự chỉ đao của Bộ Giáo dục –Đào tạo (Bộ GDĐT), Sở Giáo duc – Đào tạo tỉnh Nghệ An (Sở GDĐT) đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể về việc tổ chức dạy học trực tuyến. E-learning đã được phát triển ở các nước tiên tiến từ lâu, song trong lĩnh vực giáo dục Việt Nam mới chỉ được đẩy mạnh từ khi dịch Covid - 19 bùng phát. Yếu tổ bị động, bất ngờ trong việc tổ chức dạy học online để đối phó với dịch bệnh trong bối cảnh giãn cách xã hội không thể tránh khỏi sự chuẩn bị chưa thật 2
- kỹ lưỡng cho hình thức đào tạo mới, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng giáo dục ở các trường THPT nói riêng. Để bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến, cùng với việc hoàn thiện các chính sách, văn bản hướng dẫn, các công cụ quản lý, giảm sát việc dạy – học trực tuyến, trách nhiệm tự chủ, sự chủ động, sáng tạo của mỗi nhà trường, sự nỗ lực của học sinh và của toàn xã hội, thì một yếu tổ không kém phần quan trọng đó là chất lượng, tinh thần trách nhiệm, không ngừng học hỏi của đội ngũ Cán bộ quản lí (CBQL), giáo viên. Trong phạm vi đề tài này chúng tôi đề cập một số giải pháp trong việc tổ chức dạy hoc trực tuyến nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên (GV) để đáp ứng yêu cầu và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo trực tuyến tại đơn vị. 2. Cơ sở thực tiễn. 2.1. Thuận lợi. Dạy học trực tuyến trong tình hình hiện nay đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành giáo dục của cả nước khi Đất nước đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức của đại dịch. Đa số học sinh các cấp của cả nước không thể đến trường để học tập. E-learning là sự lựa chọn hàng đầu đề giáo viên (GV) và học sinh (HS) tìm giải pháp thích hợp. Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Bộ GDĐT, Sở GDĐT Nghệ An về dạy và học trực tuyến tại các nhà trường được duy trí hiệu quả, đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn dạy học trực tuyến của các cấp đến các trường học như: + Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT quy định về quản lí, tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên; + Công văn 1712/SGDĐT- GDTrH ngày 26/8/2021 của Sở GDĐT Nghệ An về việc Hướng dẫn dạy học trực tuyến năm học 2021-2022. + Công văn số 1732/SGDĐT –VP, ngày 29/8/2021 của Sở GDĐT Nghệ An về việc tổ chức dạy học ứng phó dịch Covid -19 năm học 2021-2022. + Kế hoạch số 218 /KH-THPT LL ngày 26/08/2021 của Trường THPT Lê Lợi , Kế hoạch dạy học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh, năm học 2021 - 2022. + Kế hoạch số 228/KH-THPT LL, ngày 01/09/2021, Kế hoạch tập huấn cho CBQL, giáo viên về cách sử dụng hệ thống học trực tuyến VNPT E- learning. + Công văn số 2274/SGDĐT –GDTrH, ngày 02/10/2021, về việc tập huấn sử dụng hệ thống thi trực tuyến VNPT E-liming năm học 2021-2022. 3
- +Công văn số 209/CV-HU, ngay 08/11/2021, tăng cường truyên truyền phòng chống dịch Covid -19 thích ứng tình hình mới. + Công văn số 2348/ SGDĐT-GDTH, ngày 11/11/2021 về việc triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em”. + Công văn số 2473/SGDĐT-VP, ngày 24/11/2021, về việc tăng cường triển khai môn số biện pháp phòng, chống dịch Covid trong các cơ sở giáo dục. + Công văn số 3357/ UBND huyên Tân Kỳ, ngày 30/11/2021 về việc thực hiện các biên pháp phòng chống dịch Covid -19 và tổ chức dạy – học thích ứng với công tác phòng, chống dịch. 2.2. Khó khăn Trên cơ sở thuận lợi trong việc chỉ đạo các văn bản điều hành, song trên thực tế thực hiện dạy và học trực tuyến tư năm 2020 đến nay vẫn còn gặp phải không ít những khó khăn. - Khó khăn trước hết thuộc về giáo viên: việc dạy – học trực tuyến không phải là công việc được thực hiện thường xuyên. Vì thế khi dịch Covid bùng phát, giáo viên cực kì lúng túng về kỹ thuật thưc hiện. Có nhiều nguyên nhân, song, chủ yếu vẫn là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ở nhiều giáo viên còn hạn chế, việc sử dụng các phần mềm học trực tuyến chưa thông thạo dẫn đến thực hiện chưa hiệu quả. Hơn nữa, đa phần giáo viên đã quen với không gian trực tiếp trước học trò, nay đứng trong không gian trực tuyến để giảng bài, nhiều thầy cô sẽ lúng túng hoặc không tự tin khi triển khai bài giảng. Một tiết day trực tuyến của giáo viên môn GDTC 4
- - Khó khăn thứ hai thuộc về học sinh: Mặc dù các em khá năng động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác các bài giảng của thầy cô giáo nhưng trên thực tế, hoàn cảnh, điều kiện cơ sở vật chất của gia đình học sinh sẽ chi phối nhiều đến hoạt động học trực tuyến. Bởi lẽ, không phải gia đình nào cũng trang bị được mạng, máy tính, điện thoại thông minh để cho con em mình học tập, nhất là ở các địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn. Hơn nữa, do đặc thù của học trực tuyến nên việc quản lý nề nếp, ý thức học tập của học sinh không được trực tiếp nên sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Nhiều HS tắt Camera tại một tiết dạy trực tuyến Khi dạy và học thì sự tương tác giữa giáo viên và học sinh là yếu tố rất quan trọng. Nếu ở bài giảng trên lớp, sự tương tác được phát huy hiệu quả thì học trực tuyến, giáo viên chủ yếu là thực hiện bài giảng một chiều, học sinh tiếp nhận qua mạng, qua các phương tiện, sự tương tác cần thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập sau đó chứ không trực tiếp. Điều này, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bài giảng. Từ những khó khăn như trên, khi triển khai học tập trực tuyến cho học sinh, các nhà trường và bản thân mỗi thầy cô giáo cần có những giải pháp để “gỡ khó”, triển khai có hiệu quả công việc này. Đối với Sở GD&ĐT Nghệ An đã có hướng dẫn cụ thể về tổ chức học trực tuyến để các nhà trường triển khai, hướng dẫn, tập huấn cho giáo viên kỹ thuật thực hiện. Đối với trường THPT Lê Lợi đã bổ sung, tăng cường cơ sở vật chất, tận dụng tối đa các phương tiện để hỗ trợ cho giáo viên khi dạy học trực tuyến. Trong quá trình triển khai day – hoc trực tuyến Nhà trường, các thầy cô giáo cần phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để trao đổi kế hoạch, thống nhất cách làm, tăng cường sự phối hợp của phụ huynh khi các em 5
- học sinh học tập tại nhà. Nhà trường, các thầy,cô giáo căn cứ vào đặc thù và các điều kiện hiện có, các thầy cô giáo cần chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp. Có thể lựa chọn một trong các hình thức như dạy thông qua trực tuyến, qua online, qua nhóm zalo, messenger, Email, facebook… mặc dù các nền tảng trên vẫn còn hạn chế, chỉ ở mức tiếp cận các bài học online đơn thuần và không thể lưu trữ các bài học để học sinh có thể xem lại khi cần. Ở những nơi không có điều kiện về mạng, kỹ thuật thì cần tìm giải pháp để giao bài, giao nhiệm vụ cho học sinh như soạn bài ôn tập, in và thông báo phụ huynh đến nhận. dựng kế hoạch chi tiết theo từng bộ môn, khối lớp. Vi những lý do trên mà nhóm tác giả chúng tôi đề xuất “Một số giải pháp để tổ chức day hoc trực tuyến nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở Trường THPT Lê Lợi, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An”. II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN Ở TRƯỜNG THPT LÊ LỢI, HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN 2.1. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo tổ chức dạy – học trực tuyến 2.1.1. Đối với nhà trường Ngay từ đầu năm học, sau khi tiếp nhận văn bản chỉ đạo của Sở Giáo duc và Đào tạo (GDĐT), Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng Kế hoạch chỉ đạo số: 218/KH –THPT LL, ngày 26/08/2021 về việc Dạy học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh, năm học 2021 -2022. Với mục tiêu tất cả học sinh đều phải được học theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) trong thời gian dịch bệnh khi học sinh chưa thể đến trường để phòng, chống dịch Covid -19, đảm bảo phương châm “Tạm dừng đến trường không dừng học”. Xây dưng Kế hoạch số 228/KH-THPT LL, ngày 01/09/2021 về việc tập huấn cho cán bộ quản lí (CBQL) , giáo viên (GV) về cách sử dụng hệ thống học trực tuyến VNPT E-learning. Hướng dẫn cho CBQL, GV cách sử dụng VNPT E-learning trên hệ thống lms, định hướng nội dung, cách thức triển khai công tác day học cho học sinh trên hệ thống. Nhằm đẩy mạnh hình thức E- learning trong công tác soạn bài giảng, học và thi trực tuyến trong thời gian dịch bệnh Covid -19 có chiều hướng gia tăng, phức tạp. Xây dựng cụ thể Hướng dẫn số 229/HD-THPT LL, ngày 03/09/2021 về việc dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh chưa đến trường để phòng, chống dịch Covid -19. 2.1.2. Đối với Tổ chuyên môn và giáo viên Tiếp nhận văn bản chỉ đạo của Nhà trường về việc tổ chức day học trực tuyến trong thời gian dịch bệnh có chiều hướng phúc tap. Tổ chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch dạy học phù họp theo từng giai đoạn. Đồng thời chỉ đạo các nhóm chuyên môn và giáo viên xây dưng phương án lựa chọn nội dung 6
- dạy học phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của giáo viên và học sinh, nhất là phương tiện, thiết bị dạy học. 2.2. Công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, vai trò của của việc tổ chức Dạy học trực tuyến trong tình hình dịch Covid -19 2.2.1. Đối với nhà trường Kịp thời triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến tận cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh. Mục đích chính là để tất cả hệ thống chính trị có liên quan phải vào cuộc, kịp thời nắm bắt thông tin về dịch bệnh. Hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, vai trò của việc tổ chức dạy và hoc trực tuyến là giải phải duy nhất trong tình hình dich bệnh Covid -19 đang lan rộng. Lựa chọn các hình thức tuyên truyền phù hợp với thực tế của đơn vị như: - Xây dựng kế hoạch tuyên truyền chỉ đạo các tổ chức trong nhà trường (Công đoàn, Đoàn thanh niên, Các tổ chuyên môn, Bộ phận Y tế trường học…) - Tuyên truyền đến tận phụ huynh và học sinh qua các trang mạng xã hội như qua nhóm zalo, messenger, Email, facebook… 2.2.2. Đối với các tổ chuyên môn và giáo viên 7
- Tổ chức họp Tổ, nhóm chuyên môn theo hình thức trực tuyến để kịp thời nắm bắt thông tin và chỉ đạo các thành viên trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa, vai trò của dạy học trực tuyến mà còn thấy rõ trách nhiệm của bản thân mình. Chỉ đạo các nhóm chuyên môn bám sát kế hoạch nhà trường để xây dựng kế hoạch giảng dạy môn học cho phù hợp. Lựa chọn, tinh giản các nội dung lên lớp để đảm bảo học sinh nắm kiếm thức ở mức nhận biết, thông hiểu. 2.2.3. Đối với phụ huynh và học sinh Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết về viêc hướng dẫn tổ chức day học trực tuyến gửi đến tận phụ huynh qua các kênh nhóm lớp. Với mục đích để phu huynh nắm bắt được thông tin, hiểu rõ cách tổ chức dạy học trong thời điểm hiện nay của nhà trường. Phụ huynh sẽ là những người đồng hành cùng nhà trường, tạo moi điều kiện thuận lợi nhất để con em mình được học tập. Đối với các em học sinh được Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) và Đoàn thanh niên (ĐTN) hướng dẫn cụ thể về công tác học trưc tuyến. Các em tự ý thức trong việc tham gia học tập và tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch. Học sinh Bùi Thị Minh Hiền – Lớp 10A5 thực hiện tuyên truyền 8
- HS Nguyễn Thị Như Quỳnh – Lớp 10A5 HS Phan Thị Huyền Trang – Lớp 10A5 9
- Lớp trưởng: Hoàng Trần Thảo Nguyên – 10A5, năm học 2021-2022 2.3. Công tác tham mưu, phối kết hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường 2.3.1. Công tác phối hợp giữa Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường Đảng Ủy xây dựng kế hoạch số 01- KH/BCĐ, ngày 21/09/2021 về việc Phối hợp giữa Đảng Ủy – BGH nhà trường về việc thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch Covid – 19 tại trường THPT Lê Lợi trong tình hình mới. Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tư tưởng và hành động cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; trong đó nhận thức đúng 10
- đắn về diễn biến tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của đại dịch COVID- 19 cũng như nhừng biến chủng mới do virut SARS- CoV2 gây ra; tin tưởng, đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. * Đối với Đảng ủy - Đảng ủy xây dựng đề cương tuyên truyền chủ trương xây dựng mỗi đơn vị là “pháo đài”, mỗi cán bộ, giáo viên là “chiến sỹ” trong phòng chống dịch để phát trên các kênh phát thanh. - Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Đảng ủy; diễn biến của tình hình dịch bệnh, tích cực phối họp với Ban Chi đạo phòng, chống dịch COVID-19 của đơn vị để thống nhất trong việc chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin, truvền thông không để xảy ra tình trạng chồng chéo, thiếu nhất quán trong công tác tuyên truyền. - Định hướng thông tin, tuyên truyền phù hợp với diễn biến tình hình, yêu cầu của công tác phòng, chống dịch của đơn vị; tăng cường công tác theo dõi, hướng dẫn, định hướng việc đăng tải thông tin trên các kênh truyền thông, mạng xã hội để chỉ đạo, tổ chức các biện pháp thông tin, tuyên truyền kịp thời và hiệu quả. - Nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội của các tầng lớp Nhân dân, để dự báo tình hình, xây dựng phương án, kịch bản thông tin, tuyên truyền linh hoạt, phù hợp, bảo đảm ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình tư tưởng và dư luận xã hội; dự báo xử lý những điểm “nóng”, “có vấn đề” có thể xuất hiện, xảy ra, không để bất ngờ, bị động, phục vụ công tác tham mưa, chi đạo. - Chủ động nắm tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, chỉ đạo nhóm cộng tác viên có tin, bài đấu tranh, phản bác kịp thời và ngăn chặn thông tin, luận điệu sai trái, thù địch trên các trang mạng xã hội; chia sẻ và có bài viết giải thích, làm rõ những vấn đề dư luận còn băn khoăn, bức xúc, chưa hiểu rõ để người dân có thông tin chính xác, từ đó hiểu, tin tưởng, tạo đồng thuận xã hội. - Tăng cường chỉ đạo tuyên truyền thông tin chính thống qua các trang cá nhân, fanpage của đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, đảng viên trong toàn hệ thống chính trị; nắm chắc tinh hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kịp thời cung cấp thông tin và định hướng dư luận xâ hội theo các nội dung đinh hướng của tỉnh và huyện. * Đối với BGH - Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chủ trương của cấp trên mỗi đơn vị là một “pháo đài” phòng chống dịch, mỗi cán bộ, giáo viên là “chiến sĩ” trên “mặt trận” phòng, chống dịch COVID-19. - Thông tin. tuyên truyền nâng mức cảnh báo về hiểm họa ngày càng tăng của dịch COVID-19 phù họp với tình hình diễn biến hết sức phức tạp của dịch 11
- bệnh để đảm bảo thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trên hết, trước hết thời điểm hiện nay là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đoàn kết, đồng thuận, chủ động, bình tĩnh ứng phó với các tình huống, kìm chế và đẩy lùi dịch bệnh. - Chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVTD-19, xác định công tác tuyên truyền phải luôn đi đầu, trong đó cần tăng cường vai trò, tránh nhiệm của hệ thống tuyên giáo; báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội; vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể, yêu cầu mỗi chi bộ, tổ chuyên môn phải xây dựng một kế hoạch tuyên truyền riêng để thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, hội viên thực hiện nghiêm túc và tuyên truyền, vận động mọi người cùng thực hiện, góp phần cổ vũ, động viên toàn dân đoàn kết, đồng thuận, sát cánh cùng cấp ủy, chính quyền trong mọi tình huống phòng, chống dịch bệnh. - Thường xuyên chỉ đạo kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm, phối họp của Tổ COVID cộng đồng, Tổ truy vết, Tổ tuyên truyền phòng, chống COVID-19, Tổ tự quản, các nhóm Zalo, Messeger... để theo dõi, kiểm soát, quản lý chặt các khu vực, đối tượng có nguy cơ bùng phát lây nhiễm trong cộng đồng, xây dựng đơn vị là một pháo đài chống dịch, giữ vững vùng xanh, vùng an toàn để bảo đảm việc dạy và học. - Chỉ đạo tổ chức tốt công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và phụ huynh, học sinh để có phương án bố trí tiêm chủng phù hợp đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tư tưỏng để người dân yên tâm, tin tưởng, không hoang mang, dao động, thực hiện tốt việc tiêm phòng vắc xin để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. - Nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, giáo viên nhà trường Chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi; tung tin không chính xác, xuyên tạc gây hoang mang trong nhân dân. 2.3.2. Công tác phối hợp giữa Nhà trường với tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên 2.3.2.1. Bộ phận Y tế - Thường xuyên cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền nhà trường về diễn biến của dịch; phối hợp với với các tổ chức liên quan tham mưu các biện pháp cấp bách ứng phó và kiếm soát dịch bệnh. - Thường xuyên phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin kịp thời, thống nhất với các thành viên Tồ tuyên truyền phòng, chống COVID-19 để triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch. - Tham gia tập huấn trực tuyến do cấp trên tổ chức, triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên lên các kênh thông tin để GV, phụ huynh, học sinh theo dõi, nắm bắt thông tin kịp thời. 12
- 13
- - Tổ chức pha chế nước rửa tay sát khuẩn dung cho toàn trường vừa đảm bảo chất lượng, vưa tiết kiệm chi phí để sử dụng trong thời gian lâu dài. GV Nhóm Hóa học pha chế nước rửa tay sát khuẩn tại phòng thí nghiệm Phối hợp với với Trung tâm Y tế Huyện và Trạm Xá địa phương tổ chức tiêm chủng cho học sinh theo đúng quy định 14
- Tiêm phòng Covid -19 cho học sinh nhà trường 3.2.2.2. Công đoàn - Phối hợp với Tuyên giáo Đảng ủy, Y tế tổ chức thông tin, định hướng việc đưa tin phản ánh thường xuyên liên tục trên phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên hệ thống truyền thanh cơ sở về mức độ lây lan và tính chất đặc biệt nguy hiểm của dịch bệnh, các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, của huyện. - Kịp thời phát hiện, phối họp với Tổ phản ứng nhanh đấu tranh đối với tồ chức, cá nhân đăng phát thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, gây hoang mang; dư luận, gây ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng, chống dịch, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để ngăn chặn, ràn đe. - Phối hợp với Đảng ủy –BGH triển khai chương trình “Sóng và máy tính cho em” đạt hiệu quả và có sức lan tỏa rất tốt. 15
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn