Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong trường THPT nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
lượt xem 7
download
Mục đích nghiên cứu sáng kiến "Một số giải pháp tổ chức hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong trường THPT nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh" nhằm xây dựng phong trào khởi nghiệp trong trường học nhằm tạo môi trường bổ ích cho các em học sinh rèn luyện kỹ năng, năng lực sáng tạo, góp phần quan trọng trọng định hướng nghề nghiệp của cá nhân từng học sinh trong tương lai
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp tổ chức hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong trường THPT nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh
- ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh cạnh tranh về nhân lực do hội nhập quốc tế ngày càng mạnh mẽ, vấn đề lao động và việc làm của thanh niên khi ra trường đang rất được quan tâm. Vấn đề khởi nghiệp và việc tạo điều kiện thuận lợi về môi trường kinh doanh đã trở thành chủ đề được đề cập nhiều trong các cuộc nghị sự của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, thu hút sự quan tâm, vào cuộc của nhiều cơ quan, Bộ, Ban ngành. Nghị quyết Trung ương số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng xác định mục tiêu là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Việc học của học sinh Học sinh theo đó sẽ “đi đôi với hành”, gắn chặt chẽ lý luận với thực tiễn... Khởi nghiệp đang là vấn đề thời sự được toàn xã hội quan tâm, tạo thành một “làn sóng mới” trong giới trẻ, đặc biệt trong học sinh, sinh viên với nhiều ý tưởng đam mê, khát vọng, cùng khả năng tiếp thu thích ứng và đổi mới sáng tạo. Không nằm ngoài xu hướng vận động của thế giới, chính sách dành cho khởi nghiệp, trong đó có khởi nghiệp từ nhóm đối tượng học sinh, sinh viên ngày càng được tạo điều kiện và nhận được sự quan tâm lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, thanh niên đang tìm kiếm cơ hội, vốn kiến thức kỹ năng để khởi nghiệp ở khắp nơi mà chưa nắm chắc lấy cơ hội từ chính “cái nôi khởi nghiệp” lại chính là môi trường trường học. Những thành tố tạo nên hệ sinh thái khởi nghiệp gồm 12 chỉ số do Hiệp hội Nghiên cứu khởi nghiệp toàn cầu đưa ra thì có tới 2 chỉ số liên quan đến giáo dục và đào tạo là giáo dục khởi nghiệp ở bậc học phổ thông và sau bậc học phổ thông cũng đủ thấy giáo dục và đào tạo quan trọng tới mức nào, có ảnh hưởng tương tác với các thành tố khác tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh, góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khởi nghiệp. Cần nhấn mạnh là chỉ số liên quan đến giáo dục kinh doanh ở bậc phổ thông có điểm thấp nhất càng chứng minh giáo dục kinh doanh ở bậc học phổ thông chưa được quan tâm đúng mức, chưa thật sự hiệu quả. Tổ chức các hoạt động ý tưởng khởi nghiệp để kích thích hứng thú cho học sinh, giúp học sinh thể hiện năng lực sáng tạo của bản thân là hết sức cần thiết trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Chính vì những lý do đó, chúng chúng tôi lựa chọn đề tài: “Một số giải pháp tổ chức hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong trường THPT nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh”. 1.2. Mục đích nghiên cứu - Xây dựng các giải pháp tổ chức ý tưởng khởi nghiệp trong trường học cho học sinh. Qua đó nhằm giáo dục và hình thành các kỹ năng khởi nghiệp, phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh THPT. 1
- - Xây dựng phong trào “khởi nghiệp trong trường học” nhằm tạo môi trường bổ ích cho các em học sinh rèn luyện kỹ năng, năng lực sáng tạo, góp phần quan trọng trọng định hướng nghề nghiệp của cá nhân từng học sinh trong tương lai. 1.3. Đối tượng nghiên cứu - Hoạt động ý tưởng khởi nghiệp ở trường THPT. - Các em học sinh THPT, tập trung vào các học sinh có sở thích và hứng thú về hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong trường học. 1.4. Nội dung nghiên cứu - Nghiên cứu lý luận về hoạt động ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh. - Nghiên cứu giải pháp tổ chức hoạt động khởi nghiệp cho học sinh nhằm kích thích hứng thú để học sinh phát triển các năng lực sáng tạo của mình. - Nghiên cứu xây dựng một số mô hình ý tưởng khởi nghiệp trong trường THPT. - Xây dựng phong trào “khởi nghiệp trong trường THPT” nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, từ đó giúp các em hình thành các kỹ năng, năng lực sáng tạo cần thiết. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Chúng chúng tôi áp dụng các phương pháp nghiên cứu sau: - Phương pháp sư phạm - Phương pháp quan sát thực tế - Phương pháp thống kê, phân tích và tổng hợp 1.6. Cấu trúc đề tài ĐẶT VẤN ĐỀ 1.1. Lý do chọn đề tài 1.2. Mục đích nghiên cứu 1.3. Đối tượng nghiên cứu 1.4. Nội dung nghiên cứu 1.5. Phương pháp nghiên cứu 1.6. Cấu trúc đề tài 1.7. Đóng góp mới của đề tài NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lý luận 2
- 2.1.1. Hoạt động khởi nghiệp 2.1.1.1. Khởi nghiệp là gì? 2.1.1.2. Điểm khác nhau giữa khởi nghiệp và Startup 2.1.1.3. Ý tưởng khởi nghiệp 2.1.1.4. Đối tượng bắt đầu khởi nghiệp 2.1.2. Những yếu tố quan trọng để bắt đầu khởi nghiệp 2.1.3. Các lĩnh vực học sinh có thể bắt đầu khởi nghiệp 2.1.4. Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua hoạt động ý tưởng khởi nghiệp 2.2.Thực trạng của việc tổ chức ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh ở trường THPT hiện nay 2.3. Một số giải pháp tổ chức hoạt động ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh trong trường THPT cho học sinh. 2.3.1. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của phong trào khởi nghiệp trong học sinh 2.3.2. Xây dựng và phát huy vai trò câu lạc bộ ý tưởng khởi nghiệp, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong nhà trường 2.3.3. Tổ chức hội thi ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh 2.3.4. Tổ chức phong trào mỗi tuần một ý tưởng khởi nghiệp 2.3.5.Tích hợp hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong dạy học cho học sinh 2.3.6. Kết nối cựu học sinh thành đạt, doanh nghiệp trong đia bàn vào hoạt động ý tưởng khởi nghiệp ở trường 2.3.7. Gắn phong trào thi đua với hoạt động khởi nghiệp, tạo cơ hội phát triển các ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh 2.3.8. Đẩy mạnh công tác quản lý điều hành, hỗ trợ hoạt động ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh 2.4. Xây dựng một số mô hình ý tưởng khởi nghiệp trong trường THPT 2.4.1: Ý tưởng 1: “Viết blog chia sẻ kiến thức Tiếng Anh” 2.4.2: Ý tưởng 2: “Kinh doanh đồ handmade” 2.5. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, đánh giá KẾT LUẬN 3.1. Kết luận 3.2. Khuyến nghị 1.7. Đóng góp mới của đề tài - Tìm hiểu, phân tích vai trò của hoạt động ý tưởng khởi nghiệp ở trường phổ thông đối với việc phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh. 3
- - Xây dựng các mô hình ý tưởng khởi nghiệp ở trường THPT nhằm phát triển năng lực sáng tạo, năng khiếu sở trường cho học sinh. - Xây dựng phong trào “khởi nghiệp trong trường THPT” nhằm tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, phát huy năng khiếu kinh doanh, quản lý tài chính, kỹ năng tổ chức quản lý cho học sinh. 4
- NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 2.1. Cơ sở lý luận 2.1.1. Hoạt động khởi nghiệp 2.1.1.1. Khởi nghiệp là gì? Khởi nghiệp tức là sự ấp ủ ý tưởng kinh doanh để thành lập một doanh nghiệp. Trong đó bạn là người quản lý, sáng lập hoặc đồng sáng lập để cung cấp những sản phẩm, dịch vụ mới đến mọi người hoặc những sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường nhưng theo ý tưởng riêng gọi là khởi nghiệp. Khởi nghiệp cũng có thể hiểu là việc ai đó cung cấp cho thị trường những sản phẩm, dịch vụ mới chưa từng xuất hiện hoặc kinh doanh những sản phẩm đã có mặt trên thị trường nhưng được “biến tấu” theo cách riêng của người đó. Dù hiểu theo cách nào thì chúng ta đều không thể phủ nhận rằng việc khởi nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho bản thân người khởi nghiệp cũng như toàn xã hội. Đối với cá nhân theo đuổi việc khởi nghiệp, hoạt động này giúp họ tạo ra công việc, thu nhập cho chính mình mà không phải bắt đầu từ việc đi làm thuê. Họ được tự do trong công việc, và nếu công ty của họ phát triển tốt thì nguồn thu nhập của họ có thể cao gấp nhiều lần so với thu nhập do đi làm thuê mang lại. Đối với xã hội và nền kinh tế thì các công ty khởi nghiệp tạo ra thêm nhiều công ăn việc làm. Điều này giúp đất nước giải quyết tình trạng thất nghiệp, tạo ra nguồn thu nhập cho người lao động nuôi sống bản thân và gia đình. 2.1.1.2. Điểm khác nhau giữa khởi nghiệp và Startup Chúng ta vẫn hay đánh đồng khái niệm “khởi nghiệp” và “startup” và nghĩ chúng là một. Tuy nhiên trên thực tế, chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Như đã giải thích ở trên, khởi nghiệp là việc bắt đầu một con đường nghề nghiệp mới và thường theo hướng thành lập một doanh nghiệp của riêng mình. Khái niệm này đã tồn tại từ rất lâu (lên đến vài trăm năm), được nhiều người biết đến và sử dụng. Ngược lại, startup là một thuật ngữ mới xuất hiện trong những năm gần đây. Nó dùng để chỉ một nhóm người hoặc một doanh nghiệp mới thành lập và chưa thể chắc chắn về % thành công của mình. Chỉ nghe qua cụm từ “startup” là phần lớn mọi người đều hiểu ngay hai điều: “mới” và “độ thành công không cao”. Nói tóm lại, “khởi nghiệp” là một động từ, chỉ việc bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. Còn “startup” là danh từ chỉ một nhóm người hoặc doanh nghiệp còn mới mẻ và chưa thể dám chắc về độ thành công của chính mình. Chúng ta không thể đánh đồng hai khái niệm này bởi chúng hoàn toàn không phải là một. 2.1.1.3. Ý tưởng khởi nghiệp Trước khi khởi nghiệp kinh doanh vấn đề được nhắc đến là bạn đã có ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh hay chưa. Ý tưởng đó thể hiện như thế nào? Việc thực hiện nó ở trong thực tế ra ra sao? Chừng nào bạn đặt ra được nó và đưa ra một cách giải quyết dễ dàng thì đã có thể bắt đầu thực hiện được ý tưởng của bạn. Ý tưởng ban đầu có rất nhiều, nhưng quan trọng là vấn đề giải quyết của nó. 5
- Có một nhà doanh nhân nước ngoài đã có một câu nói: “Cách để có ý tưởng khởi sự kinh doanh không phải là nghĩ về ý tưởng. Đó là phải tìm kiếm vấn đề, mà tốt hơn cả là bắt đầu từ vấn đề mà bạn gặp phải”. Ý tưởng kinh doanh nó đến từ nhiều nguồn khác nhau và có rất nhiều ý tưởng của bản thân bị trùng lặp với nhiều người khác. Tuy nhiên, điều làm các ý tưởng trở nên khác nhau chính là gốc rễ phát sinh ra nó trong quá trình thực hiện. Thứ nhất, ý tưởng kinh khởi nghiệp doanh xuất phát từ những vấn đề chính bản thân ta gặp phải, nó có thể xuất phát từ niềm đam mê. Thứ hai, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh bắt đầu từ việc đào sâu và nhanh để tìm ra và tìm hiểu một số người đầu tiên đang cần giải quyết vấn đề đó rất gấp gáp. Thứ ba, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh bất chợt lóe lên nó diễn ra nhanh chóng, bản thân mình là người dẫn đầu trong một lĩnh vực mới đang phát triển nhanh chóng. Thứ tư, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh từ những mảnh ghép còn thiếu trong việc đặt mình trong không gian của tương lai để tìm ra vấn đề còn thiếu ở hiện tại bằng cách tìm kiếm, nói chuyện và mô tả vấn đề một cách chính xác. Mục đích tạo ra thứ gì đó thật sự độc đáo và hấp dẫn. Thứ năm, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh từ việc học hành nghiên cứu với những lĩnh vực khác nhau để tạo ra cho mình một lĩnh vực mới. Thứ sáu, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh từ việc hiểu về thị trường và cạnh tranh đánh giá khả quan cao mình sẽ cung cấp cho thị trưởng một sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất từ việc tiếp xúc thị trường và đối thủ. Thứ bảy, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh từ việc chọn lọc ý tưởng đã có sẵn mà mình cảm thấy thấy thú vị nhất và sẵn sàng chiến đấu vì nó. 2.1.1.4. Đối tượng bắt đầu khởi nghiệp Đối tượng khởi nghiệp kinh doanh là bất cứ người nào có năng lực cũng có thể khởi nghiệp, không phân biệt trẻ hay già, trai hay gái, trong hay ngoài nước, đô thị hay nông thôn miễn sao người khởi nghiệp có một ý tưởng kinh doanh thì đều có thể thực hiện được, đem lại lợi ích cho bản thân và xã hội. Những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh hiện nay được hình thành chủ yếu bởi những người trẻ tuổi có đam mê làm giàu và sự sáng tạo, nhất là những bạn sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc vừa mới ra trường. Họ đều là người tràn đầy sự nhiệt huyết, sự nhạy bén, sáng tạo và khả năng nắm bắt những kiến thức và công nghệ mới, có sự kiên trì, can đảm và khát khao khẳng định bản thân hơn những vị tiền bối đi trước mặc dù những người đi trước lại có nhiều lợi thế về kinh nghiệm hơn. Khởi nghiệp chưa bao giờ là một sự lựa chọn dễ dàng, nó không dành cho tất cả mọi người mà chỉ dành riêng cho một nhóm người. Các bạn trẻ còn chưa có gì trong tay, nên họ hiểu được được điều đó họ phải là người thử nghiệm, thất bại và tiếp tục thử nghiệm cho đến khi thành công. Nếu họ có đủ quyết tâm, lòng kiên 6
- trì và sự dũng cảm để đối mặt với những chông gai thử thách có thể gặp phải trên con đường khởi nghiệp thì có lẽ đây chính là con đường phù hợp với họ. Mọi cơ hội và ước mơ sẽ trở thành hiện thực. 2.1.2. Những yếu tố quan trọng để bắt đầu khởi nghiệp 2.1.2.1. Năng lực sáng tạo: Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bắt đầu con đường làm giàu của mình đó là bản thân bạn phải có một sự sáng tạo vượt bậc. Bởi vì chỉ có sự sáng tạo mới làm nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ, chỉ có sự sáng tạo hơn người mới có thể giúp bạn nhìn thấu toàn bộ thị trường hiện tại, tìm ra những nhu cầu chưa được đáp ứng, từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh cho riêng mình. Kế hoạch này không nhất thiết phải bao gồm những ý tưởng kinh doanh chưa ai biết đến hay những ý tưởng mới hoàn toàn chưa ai nghĩ đến, mà nó phải tạo nên sự đột phá và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp của bạn. Sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp là điểm tựa quan trọng cho bạn trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt này. Vậy thì, thay vì tranh giành miếng bánh với các đối thủ lớn trên thị trường ra đời sớm hơn mình, mạnh hơn mình, nhiều kinh nghiệm hơn mình thì chúng ta có thể tự tìm ra một miếng bánh mới – mà tại đó chúng ta chính là người dẫn đầu. 2.1.2.2. Vốn khởi nghiệp kinh doanh: Một trong những yếu tố quan trọng khác khi bạn muốn khởi nghiệp đó là vốn khởi nghiệp kinh doanh. Đây là nguồn nuôi dưỡng cho kế hoạch kinh doanh và là một đòn bẩy cho sự thành công của bạn. 2.1.2.3. Sự kiên trì: Sở dĩ sự kiên trì là một yếu tố quan trọng bởi vì trong quá trình khởi nghiệp không phải ai cũng có được thành công trong lần đầu bắt tay vào làm, có những người thất bại rất nhiều lần nhưng họ vẫn không từ bỏ, vẫn tiếp tục đứng dậy để thực hiện ý tưởng của mình. Chính sự quyết tâm và lòng kiên trì trong con người đó đã tạo nên sự thành công về sau này của họ như câu nói: “Thất bại là mẹ thành công” . Thật sự, thực tế đã chứng minh rằng những doanh nhân thành công là những người có tinh thần quyết tâm cao hơn những người bình thường để vượt qua những trở ngại, có sự đam mê và kiên trì hơn người để đứng lên từ những thất bại trong thời gian ngắn. 2.1.2.4. Kiến thức nền tảng cơ bản về kiến thức chuyên môn: Hiện nay muốn làm bất cứ một việc gì trong bất cứ một ngành nghề nào bạn cũng cần phải có kiến thức về ngành nghề đó, vì thế nếu muốn khởi nghiệp trong một lĩnh vực nào đó bạn cũng nên tìm hiểu kĩ các kiến thức xung quanh lĩnh vực đó. Ví dụ: bạn muốn khởi nghiệp bằng cách mở phòng thu âm cho ca sĩ bạn cần phải có những kiến thức cơ bản trong thanh nhạc, cách mix nhạc và biết sử dụng một số nhạc cụ cơ bản... Hay bạn muốn trở thành một nhà buôn thời trang lớn bạn cần có những kiến thức cơ bản về xu hướng thời trang, về bán hàng ... 7
- Việc hiểu biết các kiến thức cơ bản, chuyên môn trong lĩnh vực mình hoạt động hay nhiều khía cạnh khác nhau trong doanh nghiệp như sản phẩm, nhân lực, công nghệ, thị trường, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan là một bước đệm quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự thất bại trong việc thiếu chuyên môn và những lí do ngoài ý muốn. Vì thế nếu bạn có ý định khởi nghiệp trước tiên hãy trang bị đầy đủ cho mình những kiến thức này. 2.1.2.5. Kỹ năng nghiên cứu thị trường: Nghiên cứu thị trường sẽ cung cấp cho người khởi nghiệp những thông tin quan trọng về lĩnh vực thị trường mà mình hoạt động. Ngoài ra, việc này giúp khởi nghiệp phát triển kế hoạch kinh doanh và thích ứng với thị trường trong tương lai. Những yếu tố được ưu tiên khi nghiên cứu thị trường sẽ là: - Xu hướng thị trường, mức độ hấp dẫn, mức độ cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng, xu hướng bán hang. - Kiểm tra hồ sơ các đối thủ cạnh tranh và đối chiếu với doanh nghiệp mình. - Nhân khẩu học của khách hàng, vị trí địa lý, khách hàng điển hình, khách hàng tiềm năng. 2.1.2.6. Kỹ năng quản lý tài chính: Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với người khởi nghiệp. Quá trình khởi nghiệp sẽ cần một lượng tiền nhất định để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư nhân lực trong khi chưa thể hoạt động để có doanh thu ngay được. Do đó, cần có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và hợp lý ngay từ giai đoạn đầu cũng như trong suốt quá trình phát triển sau này của doanh nghiệp. 2.1.2.7. Kỹ năng giao việc: Ủy quyền liên quan tới việc phân bổ trách nhiệm cho mọi người để hoành thành công việc. Điều kiện lý tưởng mà bạn muốn đạt được là khi các nhân viên của bạn có thể thực hiện được tất cả các hoạt đồng hàng ngày trong doanh nghiệp mình. Ủy thác một cách hiệu quả sẽ giúp đạt được sự cân bằng giữa hiệu quả quản lý và hiệu quả hoàn thành công việc của mọi người. Nhân tố chìa khóa là biết cách làm sao để doanh nghiệp của bạn làm việc cho mình, chứ không phải là bạn tất bật chạy theo quá trình hoạt động của doanh nghiệp mình. 2.1.2.8. Kỹ năng hoạch định chiến lược: Hoạch định chiến lược là một hoạt động rất quan trọng trong kinh doanh. Nó là quá trình xác định chiến lược công ty của bạn hay phương hướng và quyết định việc phân bổ nguồn vốn cũng như nhân sự. Bí quyết ở đây là việc biết làm thế nào để dự kiến được khả năng hoạt động của công ty bạn trong tương lai từ 3 đến 5 năm tới với kế hoạch kinh doanh chi tiết. Ngoài những yếu tố đã được nêu trên thì các kỹ năng mềm của bản thân bạn như quản lý thời gian, quản lý cảm xúc, kỹ năng giao tiếp… cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu. Kỹ năng mềm tuy không mang ý nghĩa quyết định đối với sự thành bại của doanh nghiệp nhưng nó là yếu tố hỗ trợ giúp gia tăng khả 8
- năng thành công cho quá trình khởi nghiệp của bạn và tạo thế chủ động cho doanh nghiệp của bạn trong các tình huống khó khăn có thể gặp phải. 2.1.3. Các lĩnh vực học sinh có thể bắt đầu khởi nghiệp Ngày nay, việc học sinh kinh doanh sớm đã không còn xa lạ. Với sự phát triển của các trang mạng xã hội, các trang thương mại điện tử: shopee, lazada… việc bán hàng không còn khó khăn nữa. Thực tế, có không ít học sinh đã và đang có thêm các khoản thu nhập khá từ việc kinh doanh của mình. Không cần khoản tiền lớn hay các mặt hàng xa xỉ cần số tiền vốn lớn, các bạn có thể buôn bán đủ mọi mặt hàng nhỏ như đồ ăn vặt, đồ handmade, phụ kiện thời trang, đồ dùng học tập… Đây đều là những mặt hàng nhỏ, cần nguồn vốn thấp và được nhiều bạn học sinh, Học sinh, dân văn phòng quan tâm. Tuy nhiên việc kinh doanh dù nhỏ hay lớn bạn đều cần dành thời gian để quan tâm đến gian hàng của mình. Bởi vậy để tránh ảnh hưởng đến kết quả học tập, bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý, chỉ nên kinh doanh khi bạn thực sự có thời gian rảnh như dịp nghỉ hè, nghỉ Tết… Ngoài ra, việc lên ý tưởng, tìm nguồn hàng, lên kế hoạch, ảnh sản phẩm… cũng vô cùng quan trọng. Một số lĩnh vực khởi nghiệp mà học sinh có thể thực hiện như: 2.1.3.1. Kinh doanh dụng cụ học tập – Ý tưởng kinh doanh cho học sinh đơn giản, hiệu quả nhất Kinh doanh dụng cụ học tập, hình thức kinh doanh đơn giản, hiệu quả. Dụng cụ học tập hay đồ văn phòng phẩm là vật bất ly thân với học sinh, Học sinh và cả dân văn phòng. Với các sản phẩm đồ dùng học tập nhỏ như: bút, tẩy, vở ghi, sổ, thước…bạn chỉ cần một số vốn nhỏ phù hợp với túi tiền các bạn học sinh. Ngoài ra, một lý do khác bạn nên kinh doanh dụng cụ học tập: vì bạn thường xuyên tiếp cận với các đối tượng là học sinh, giáo viên hàng ngày. Đây sẽ là một nhóm khách hàng tiềm năng giúp bạn thúc đẩy doanh thu và quảng cáo sản phẩm một cách hiệu quả. Các bạn học sinh luôn dễ dàng bị thu hút bởi các sản phẩm nhỏ, đáng yêu, kute ngộ nghĩnh. Vì vậy thay vì các dụng cụ học tập đơn giản, khô khan. Bạn nên kinh doanh các sản phẩm có mẫu mã đẹp mang đến “cơn gió mới” cho góc học tập. 2.1.3.2. Kinh doanh áo phông thời trang, thiết kế đơn giản Kinh doanh áo phông, ý tưởng kinh doanh thu lãi nhanh. Những năm gần đây, các mẫu áo thun có thiết kế đơn giản, form rộng, unisex luôn được các bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt và trở thành xu hướng thời trang giới trẻ. Ngoài ra, những mẫu áo thun như thế bạn có thể dễ dàng tìm được các nguồn hàng bán sỉ với giá rẻ, nhiều mẫu mã và màu sắc đẹp. Nên ý tưởng kinh doanh áo phông cho học sinh là sự lựa chọn bạn nên cân nhắc. Các bạn học sinh chỉ nên tập trung kinh doanh các mẫu áo phông thay vì đa dạng thời trang để hạn chế tối đa chi phí lấy hàng và tập trung vào các nhóm khách 9
- hàng tiềm năng quanh bạn như học sinh, giáo viên, người đi làm có độ tuổi từ 20 - 25. 2.1.3.3. Kinh doanh phụ kiện thời trang – Ý tưởng kinh doanh cho học sinh vốn thấp Kinh doanh phụ kiện thời trang, “vốn ít lãi nhiều”. Học sinh đều không thể nhuộm tóc, và trang phục học mặc thường xuyên nhất là quần đen, áo trắng. Bởi vậy họ luôn muốn làm đẹp cho mình bằng những món phụ kiện thời trang nhỏ, xinh xắn, chất lừ. Lợi dụng điều đó, lên ý tưởng kinh doanh cho học sinh với những món phụ kiện thời trang nhỏ với giá cả hợp lý. Giới trẻ luôn là người luôn là người cập nhật xu hướng thời trang nhanh nhất và cũng là nhóm học sinh tiềm năng nhất. Điều đó yêu cầu bạn thường xuyên tương tác và tìm hiểu sở thích của họ, cập nhật những mẫu sản phẩm mới theo xu hướng thời trang. Khi bạn đã tìm hiểu tốt tâm lý khách hàng thì vấn đề kinh doanh gì cho “học sinh sẽ được giải quyết”. 2.1.3.4. Kinh doanh đồ ăn vặt – Ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh mùa hè Kinh doanh đồ ăn vặt, ý tưởng kinh doanh HOT HIT mùa dịch. Học sinh có thể trở thành startup với những món đồ ăn vặt hằng ngày mà chính bạn hay ăn. Do dịch Covid bùng phát, nhiều hàng quán ăn vặt đóng cửa, việc mua bán chuyển sang hình thức online. Từ đó có thể thấy tiềm năng của việc kinh doanh đồ ăn vặt Online. Đây cũng là cơ hội để bạn học và trổ tài làm các món ăn vặt như bánh tráng trộn, xoài dầm, hoa quả dầm… Vì bạn cũng là học sinh và thường xuyên ăn cùng bạn bè mình nên dễ dàng hiểu được phần nào tâm lý học sinh. Bên cạnh đó bạn cũng có thể nhập các món ăn vặt đã được đóng gói sẵn mà được học sinh mua nhiều như bò khô, khô gà, bánh tráng… Đây sẽ là ý tưởng kinh doanh cho học sinh độc đáo, nhanh chóng mang lại lợi nhuận cao. 2.1.3.5. Kinh doanh các sản phẩm liên quan tới iDol, người nổi tiếng. Bán đồ hình Idol, “1 vốn lãi 10”. Một trong những ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh dựa trên sở thích phần lớn của các bạn trẻ. Dễ thấy mỗi bạn trẻ đều thích ít nhất 1 nhóm nhạc KPOP, diễn viên Trung Quốc hay một nam thần như EXO, TFboys, Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác, Big Bang, BlackPink, BTS… Hiện tượng này thường tạo nên các cơn sốt trên mạng xã hội cùng các diễn đàn. Việc sưu tầm các món đồ, phụ kiện có hình ảnh thần tượng là sở thích của người hâm mộ. Họ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua những món đồ đẹp liên quan tới thần tượng mình như poster, móc chìa khóa, quạt, vở bút, móc chìa khóa, ốp điện thoại… Vì vậy bạn có thể tận dụng các cơ hội này để kinh doanh các sản phẩm liên quan tới thần tượng để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. 2.1.3.6. Kinh doanh đồ handmade – Ý tưởng kinh doanh cho học sinh độc đáo nhất 10
- Ý tưởng kinh doanh đồ handmade cho học sinh thu lãi nhiều. Việc bán đồ Handmade sẽ không khó khăn khi sản phẩm bạn tạo được nét độc đáo riêng. Một số ý tưởng kinh doanh đồ handmade độc đáo cho học sinh: đồ handmade làm từ len như gấu bông, mũ, móc treo…, đồ handmade từ giấy như hộp quà, thiệp mừng, hoa giấy…, các đồ handmade theo phong cách vintage Hot Trend như Dream Catcher… Hầu hết các món đồ handmade đều được làm bằng các vật liệu xung quanh, vật liệu tái chế. Nếu bạn có hoa tay, khéo léo và cũng thích tự tay làm các vật dụng trang trí thì có thể nhập nguyên liệu tự làm. Hoặc bạn có thể nhập các mặt hàng handmade tại các cơ sở kinh doanh uy tín về bán theo ý tưởng kinh doanh của riêng mình. 2.1.3.7. Kinh doanh quà tặng, đồ lưu niệm Online Kinh doanh quà lưu niệm học sinh cuối cấp đẹp lung linh. Sẽ thật sơ sót khi lên ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh mà bỏ qua quà tặng và đồ lưu niệm. Đối tượng khách hàng chủ yếu bạn nên hướng tới là các bạn học sinh cuối cấp lớp 9, lớp 11, 12. Những món đồ lưu niệm nhỏ như bưu thiệp, cốc, bút, sổ, thiệp 3D… đang là trào lưu mới và được các bạn học sinh cuối cấp chọn nhiều nhất. 2.1.4. Phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh thông qua hoạt động ý tưởng khởi nghiệp 2.1.4.1. Tư duy sáng tạo: Tư duy sáng tạo là một năng lực suy nghĩ mới, có tính hiệu quả nhằm giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, gọn gàng, độc đáo. Đó còn là các ý tưởng tiên tiến, mới mẻ, sự đào sâu tri thức để tạo ra một hướng đi mới, những biện pháp mới… Sáng tạo là cấp độ nhận thức cao nhất khi chúng ta tạo ra cái mới, xác lập thông tin, sự vật mới trên cơ sở những thông tin, sự vật đã có. Ví dụ: Thiết kế một mẫu nhà mới; xây dựng hệ thống các tiêu chí để đánh giá một hoạt động; đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế; xây dựng cơ sở lý luận cho một quan điểm. Các từ khóa thường sử dụng khi đánh giá cấp độ nhận thức này bao gồm: thiết lập, xây dựng, thiết kế, đề xuất… Qua đó, có thể thấy tư duy sáng tạo chính là cấp độ cao nhất của tư duy mà các hoạt động học tập, nghiên cứu cần hướng tới. Sáng tạo là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Những thay đổi nhanh chóng của thời đại ngày nay đặt chúng ta trước yêu cầu rằng các vấn đề phải được giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả. Và sáng tạo chính là con đường ngắn nhất dẫn đến thành công. Thật khó để nói rằng những kiến thức chúng ta có sẽ giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo trong tương lai. Tất cả chúng ta phải tiếp tục học trong suốt cuộc đời, nhưng những kiến thức chúng ta thu nhận được cũng không đảm bảo rằng sẽ giải quyết tốt những vấn đề gặp trong tương lai. Chỉ có khả năng tư duy sáng tạo mạnh mẽ mới cung cấp những giải pháp đáp ứng được những yêu cầu của hiện tại và tương lai. 11
- 2.1.4.2. Các cấp độ tư duy sáng tạo Bất kỳ nhóm làm việc, đơn vị nào cũng muốn đội ngũ của mình biết làm việc sáng tạo. Bản thân các thành viên cũng hiểu là nếu phát huy được tính sáng tạo trong công việc thì họ sẽ nhanh chóng thuận lợi; đạt được nhiều thành tựu tốt đẹp. Nhưng khi đề cập chi tiết hơn thì khái niệm tư duy sáng tạo thì thường mọi người chỉ hiểu đại khái, chung chung; không nắm rõ các cấp độ, mức độ khác nhau của quá trình này. Theo các chuyên gia về tư duy của con người, năng lực tư duy sáng tạo được thể hiện qua ít nhất năm cấp độ dưới đây: Cấp độ 1 “Nhận ra nhu cầu cần có cách tiếp cận mới” là cấp độ thấp nhất, tương ứng với khi biết: – Xem xét lại cách tiếp cận truyền thống và tìm các giải pháp có thể có; – Sẵn sàng đón nhận ý tưởng mới; Cấp độ 2 “Thay đổi các cách tiếp cận hiện có” là cấp độ cao hơn, xuất hiện khi biết: – Phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của các cách tiếp cận hiện có; – Thay đổi và làm cho các cách tiếp cận hiện có thích hợp hơn với nhu cầu; Cấp độ 3 “Đưa ra cách tiếp cận mới”: tương ứng với khả năng biết: – Tìm kiếm các ý tưởng hoặc giải pháp đã có tác dụng trong các môi trường khác để áp dụng chúng tại doanh nghiệp của mình; – Vận dụng các giải pháp đang có theo cách mới lạ hơn nhằm giải quyết vấn đề với hiệu quả cao hơn; Cấp độ 4 “Tạo ra khái niệm mới” là cấp độ cao hơn nữa là khi có được khả năng: – Tổng hợp các khái niệm cần thiết để định hình một giải pháp mới; – Tạo ra các mô hình và phương pháp mới cho đơn vị; Cấp độ 5 “Nuôi dưỡng sự sáng tạo” là cấp độ cao hơn cả. Năng lực này chỉ có ở một số ít nhà quản lý, nghiên cứu, bao gồm: – Khuyến khích mọi người thử nghiệm ý tưởng mới khác hẳn cách làm truyền thống; – Hỗ trợ cho việc thử nghiệm ý tưởng mới nhằm biến ý tưởng thành hiện thực. 2.1.4.3. Vai trò của hoạt động khởi nghiệp trong việc phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh: - Tăng hiểu biết về khởi nghiệp trong học sinh; Khuyến khích phát triển các năng lực phẩm chất cho học sinh, đặc biệt là năng lực sáng tạo, độc lập, mạo hiểm và trách nhiệm giải trình; Cung cấp kiến thức ban đầu, liên hệ với thế giới kinh doanh và nâng cao hiểu biết về vai trò của các doanh nhân trong cộng đồng; Nâng 12
- cao nhận thức của học sinh về tự làm chủ doanh nghiệp như một lựa chọn nghề nghiệp. - Chuyển giao cách thức tiếp cận khởi nghiệp cho học sinh, lực lượng lao động tiềm năng, kể cả những người không có ý định thành lập công ty riêng mà là làm việc trong các doanh nghiệp do những người khác thành lập; - Trang bị cho học sinh sự nghiệp tương lai của họ với tư cách là doanh nhân bằng cách tăng cường năng lực kinh doanh của họ và thái độ cần thiết để quản lý các dự án mới thành công. - Việc nghiên cứu tổ chức các hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong trường THPT làm phong phú thêm các hình thức dạy học trong nhà trường, phát hiện và bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh. Giúp giáo viên cách nhìn nhận, đánh giá, khích lệ và phát huy thế mạnh nổi trội ở mỗi học sinh. Hạn chế việc nhìn vào điểm số để đánh giá HS. Qua đó giáo viên lựa chọn các phương pháp, hình thức dạy học phù hợp nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho từng học sinh. - Kích thích hứng thú học tập cho học sinh thông qua việc tham gia các hoạt động ý tưởng khởi nghiệp. Mỗi học sinh có môi trường rền luyện tính sáng tạo của mình là động lực để các em phát triển toàn diện bản thân trong môi trường nhà trường. - Hoạt động ý tưởng khởi nghiệp góp phần tạo ra môi trường học tập phát triển toàn diện cho học sinh trong nhà trường, là sân chơi bổ ích, lành mạnh thu hút học sinh tham gia. Ngoài việc học tập kiến thức trên lớp các em được tham gia nhiều hoạt động nhóm để hoàn thành dự án của mình,giúp các em giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, góp phần nâng cao hiệu quả học tâp. - Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể, các nhóm chuyên môn trong việc phát hiện và bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn của nhà trường. - Thông qua hoạt động ý tưởng khỏi nghiệp đẩy mạnh phong trào thi đua của các tập thể, các nhân trong nhà trường. 2.2.Thực trạng của việc tổ chức ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh ở trường THPT hiện nay Để có căn cứ đánh giá thực trạng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh ở trường THPT đồng thời khẳng định tính quan trọng cấp thiết của đề tài, chúng chúng tôi đã tiến hành khảo sát học sinh, giáo viên một số trường trên địa bàn. Kết quả thu được như sau: - Đối với học sinh: Khảo sát 392 học sinh trường về các nội dung thu được kết quả như sau Nội dung khảo sát Trường THPT Trường THPT Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (Đang áp dụng) Nghi Lộc 5 13
- Tham gia các hoạt 377 368 324 động sáng tạo, sở thích… thông qua (96,2%) (93,9%) (82,7%) các câu lạc bộ Giáo viên của em 231 271 212 thường xuyên đổi mới các hình thức (58,9%) (69,1%) (54,1%) dạy học trong quá trình dạy học. Tham gia các hoạt 223 244 199 động trải nghiệm sáng tạo, ý tưởng (56,9%) (62,2%) (50,8%) khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học kỹ thuật được nhà trường, đoàn thanh niên tổ chức. Tham gia các câu 313 288 267 lạc bộ sở thích, sáng tạo… do nhà (79,8%) (73,5%) 68,1(%) trường, đoàn tổ chức. Tham gia các cuộc 392 392 392 khảo sát các năng lực sáng tạo của (100%) (100%) (100%) học sinh do nhà trường tổ chức - Đối với giáo viên: Khảo sát 46 giáo viên trường về các nội dung thu được kết quả Nội dung khảo sát Trường THPT Trường THPT Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (đang áp dụng) Nghi Lộc 5 Thường xuyên ứng 32 40 28 dụng công nghệ thông tin, máy ( 69,6%) ( 87%) (61%) chiếu, internet, các phương tiện nghe nhìn trong dạy học 14
- Quan tâm đến tư 16 15 13 duy sáng tạo của học sinh, nghiên ( 34,8%) ( 32,6%) (28,3%) cứu áp dụng trong dạy học Thường xuyên 23 20 18 lồng ghép hoạt động ý tưởng khởi ( 50%) ( 43,5%) (39,1%) nghiệp trong hoạt động giáo dục p dụng các hình 30 38 28 thức, phương pháp dạy học mới để ( 65,2%) ( 82,6%) (60,9%) phát huy năng lực sáng tạo của học sinh. Nhà trường luôn 28 31 24 quan tâm, chỉ đạo các tổ chức trong ( 60,9%) ( 67,4%) (52,2%) nhà trường triển khai hoạt động khởi nghiệp cho học sinh Như vậy, sau khi khảo sát thực nghiệm tại mốt số môi trường dạy học khác nhau chúng chúng tôi nhận thấy: Các nhà trường hiện nay đã quan tâm đổi mới mạnh mẽ về phương pháp dạy học, vận dụng các nguồn lực để đầu tư trang thiết bị âm thanh, máy chiếu, hệ thống mạng wifi,… tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy học. Ban giám hiệu các trường không ngừng đổi mới công tác quản lý, giáo viên tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục đề ra, đặc biệt bắt đầu áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Học sinh hiện nay rất năng động, sáng tạo; ngoài học kiến thức văn hoá trên lớp, nhiều em còn được gia đình cho rèn luyện các hoạt động thể thao, tiếp xúc những lĩnh vực nghệ thuật như âm nhạc, hội hoạ, khiêu vũ, nhạc kịch... Đó là những điều kiện quan trọng để tổ chức các hoạt động ý tưởng khởi nghiệp trong nhà trường nhằm phát huy tính sáng tạo cho học sinh. Ngoài ra, các nhà trường hiện chưa được quan tâm đúng mức về mô hình tổ chức ý tưởng khởi nghiệp trong nhà trường , nhận thức của học sinh, giáo viên và nhà trường chưa cao; hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tổ chức liên quan chưa tốt, đặc biệt sự phối hợp giữa doanh nghiệp và nhà trường thiếu thông 15
- tin và cơ chế. Hành lang pháp lý cho quá trình khởi nghiệp dựa vào đổi mới sáng tạo chưa có đầy đủ. Các hoạt động ngoài giờ, trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chưa được quan tâm đúng mức, còn mang nặng hình thức, chưa có hoạt động thúc đẩy học sinh rèn luyện năng lực sáng tạo của mình. Hoạt động ý tưởng khởi nghiệp ở các nhà trường còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, thiếu đồng bộ. Việc tôn trọng sự khác biệt của học sinh chưa được quan tâm đúng mức trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Thậm chí học sinh còn bị hạn chế những biểu hiện khác biệt, giúp trẻ phát triển các năng lực của mình. Công tác giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. 2.3. Một số giải pháp tổ chức hoạt động ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh trong trường THPT cho học sinh. 2.3.1. Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của phong trào khởi nghiệp trong học sinh Tiếp nhận và phân phối các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp dành cho học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Bộ, ngành Trung ương biên soạn, cung cấp. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn giới thiệu ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh kết nối với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư; huy động sự tham gia của các tổ chức trong và ngoài trường trong việc xây dựng, triển khai các chuyên mục, chuyên đề, phóng sự tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ học sinh phát triển các ý tưởng khởi nghiệp; tuyên truyền, hướng dẫn học sinh sử dụng, khai thác thông tin, học liệu từ Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, các fanpage, youtube,...; tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, ngày hội khởi nghiệp trong tỉnh, quốc gia; tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của HS. Ngoài ra cần tăng cường công tác tuyên truyền về khởi nghiệp cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh; các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức về khởi nghiệp, lập nghiệp cho học sinh và xã hội; Sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông và các trang mạnh xã hội chính thống của nhà trường; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về khởi nghiệp trên Website của nhà trường, giới thiệu các địa điểm hỗ trợ khởi nghiệp hiệu quả, chia sẻ kinh nghiệm, thông tin rộng rãi cho học sinh. Đặc biệt cần phát huy vai trò của bảng tin của nhà trường trong tuyên truyền khởi nghiệp. Sử dụng nhiều kênh tuyên truyền khác nhau trong nhà trường: BGH, Công đoàn, Đoàn trường, Ban hoạt động 16
- NGLL, GVCN. Tích cực đăng tin bài trên các trang web site, facebook, Zalo của nhà trường, đoàn trường, câu lạc bộ truyền thong... Tuyên truyền trên hệ thống bảng tin của nhà Một dự án trên nhóm facebook của lớp được trường chia sẻ tuyên truyền trên trang CLB… 2.3.2. Xây dựng và phát huy vai trò câu lạc bộ ý tưởng khởi nghiệp, tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong nhà trường Câu lạc bộ khởi nghiệp là nơi học sinh thu lượm được nhiều kiến thức về kinh doanh và quản trị doanh nghiệp như xây dựng sản phẩm, khảo sát thị trường, xây dựng mô hình tài chính, lên kế hoạch marketing, quản lý nhân sự, huy động vốn, viết báo cáo…Ngoài ra, học sinh cũng sẽ được phát triển những kỹ năng toàn diện của một doanh nhân như sáng tạo, giao tiếp, làm việc nhóm, lên kế hoạch chiến lược, bán hàng, phân tích số liệu, đề xuất các ý tưởng khởi nghiệp, phát triển các ý tưởng đó thành các dự án khởi nghiệp. Mục đích: - Đánh thức tinh thần làm chủ và sức sáng tạo của thành viên câu lạc bộ trong tất cả các lĩnh vực, năng khiếu, điểm mạnh của thành viên. - Tạo nên “một hệ sinh thái khởi nghiệp” nơi ươm mầm sáng tạo, khởi nghiệp trong thế hệ trẻ trường THPT Nghi Lộc 4. - Xây dựng hệ thống các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh trong các lĩnh vực, phát triển các ý tưởng đó thành các dụ án khởi nghiệp của học sinh. Nguyên tắc, phạm vi và lĩnh vực hoạt động: - Tự nguyện, tự quản và tự chủ về tài chính. - Quyết định cuối cùng về các vấn đề liên quan đến đường lối, định hướng, chiến lược do chủ tịch câu lạc bộ họp lấy ý kiến các thành viên và quyết định trình Hội Học sinh và trường phê duyệt. Thời gian địa điểm sinh hoạt: 17
- - Thời gian: Định kỳ vào ngày thứ 7 thứ nhất mỗi tháng CLB tổ chức buổi gặp mặt tất cả thành viên. Ngoài ra sẽ có các buổi họp dành cho các dự án kinh doanh đang thực hiện. - Địa điểm: Linh hoạt ở khuôn viên trường hoặc ở ngoài trường (chú trọng địa điểm phù hợp với tính chất buổi gặp mặt) Cơ cấu tổ chức của CLB: - Ban chỉ đạo: + Đại diện Ban giám hiệu: Trưởng ban. + Đại diện Đoàn trường: Phó ban. + Đại diện Ban NGLL _ HN: Thành viên - Ban thường trực + Chủ tịch là đại diện pháp nhân của Câu lạc bộ. Chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức các hoạt động của Câu lạc bộ theo quy chế hoạt động; đồng thời chịu trách nhiệm trước toàn thể thành viên và trước nhà trường về mọi hoạt động của Câu lạc bộ. + Trợ lí chủ tịch là người giúp cho công việc chủ tịch, thay mặt chủ tịch điều hành hoạt động của Ban chấp hành và Ban thường trực. Làm việc với trưởng ban các bộ phận để truyền tải quyết định và thông báo của chủ tịch. Tham gia đối ngoại cùng chủ tịch và tiếp nhận kế hoạch, báo cáo của các ban trong CLB, báo cáo chủ tịch. + Trưởng ban truyền thông là người chịu trách nhiệm quản lí và tổ chức các hoạt động của Ban truyền thông theo quy chế hoạt động; đồng thời chịu trách nhiệm trước toàn thể thành viên và trước chủ tịch về mọi hoạt động của ban truyền thông. - Ban truyền thông: Quản lí và phát triển fanpage, nhóm zalo của câu lạc bộ: xây dựng giao diện, viết bài, hỗ trợ truyền thông, trả lời các tin nhắn sớm nhất - Ban ý tưởng khởi nghiệp: + Lập kế hoạch thực hiện dự án và trình chủ tịch (Kế hoạch marketing, kế hoạch sản xuất, kế hoạch tổ chức quản lí và kế hoạch tài chính) + Thực hiện kế hoạch - Ban hành chính – nhân sự: + Tổ chức các hoạt động hành chính trong CLB: lập kế hoạch tuyển thành viên, viết và lưu các tài liệu, biên bản họp CLB. + Soạn thảo công văn, thư ngỏ, thư mời cho các tổ chức trong và ngoài trường + Tổng hợp các báo cáo, kế hoạch của các ban cho trợ lí chủ tịch. 18
- + Tổ chức các cuộc sinh hoạt câu lạc bộ, các cuộc họp: Chuẩn bị tài liệu in ấn, chuẩn bị phiếu thăm bầu cử, đặt phòng, kiểm soát thời gian họp… Cách thức đăng ký tham gia: - Học sinh đăng ký qua form tuyển thành viên online (Vòng 1) - CLB sắp xếp buổi gặp mặt trao đổi 1-1 (Vòng 2) - Học sinh tham gia dự án của CLB dưới danh nghĩa CTV để đánh giá mức độ phù hợp. Sau đó CTB sẽ công bố kết quả chung cuộc (Vòng 3) - CLB tuyển thành viên 2 lần mỗi năm (Vào đầu mỗi học kỳ) Một buổi sinh hoạt câu lạc bộ ý tưởng khởi Thảo luận ý tưởng khởi nghiệp trong sinh nghiệp hoạt câu lạc bộ 2.3.3. Tổ chức hội thi ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo Ban NGLL-HN và Đoàn trường phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai hội thi cấp trường, tổ chức tuyên truyền vận động học sinh tham gia. Thành lập BTC, BGK Hội thi để chấm chọn những dự án đạt giải, chọn những dự án tham dự hội thi cấp tỉnh. (Có QĐ thành lập và Bản phân công cụ thể) . Giao phó hiệu trưởng phụ trách triển khai, đôn đốc GVCN các lớp triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo hiệu quả, chất lượng. (Thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, các cuộc họp…) Ban HĐ NGLL-HN, đoàn trường , các tổ chuyên môn tích cực triển khai nội dung hội thi đến tất cả cán bộ, giáo viên, các lớp tham gia hội thi. GVCN triển khai hướng dẫn học sinh, nhóm học sinh lớp mình tham gia hội thi mỗi lớp ít nhất là 2 dự án, sản phẩm tham gia. 19
- Mục đích, yêu cầu: - Hội thi ý tưởng khởi nghiệp dành cho học sinh trong nhà trường nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của các em học sinh, hướng các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng “ước mơ trở thành nhà doanh nghiệp tương lai”. - Tổ chức hội thi cũng nhằm mục đích chọn những dự án có chất lượng, có tính sáng tạo cao để tham gia hội thi cấp huyện. - Hội thi phải được triển khai rộng rải đến tất cả các lớp, tất các học sinh của nhà trường. Đối tượng dự thi: - Tất cả thiếu niên, học sinh nhà trường đều có quyền dự thi. BTC hội thi cấp huyện khuyến khích các em nhỏ tuổi hơn, biên giới, hải đảo, dân tộc ít người tham gia hội thi. - Người dự thi có thể là cá nhân, tập thể, nhóm. Trường hợp có nhiều tác giả tham gia, chỉ được ghi tối đa 03 tác giả (mỗi tác giả có đóng góp trên 30%). - Người dự thi được quyền nhờ người khác làm dự án trên cơ sở ý tưởng sáng tạo của mình. Lĩnh vực dự thi, các mô hình, dự án dự thi thuộc các lĩnh vực sau đây: - Kinh doanh hỗ trợ học tập, đồ dùng dành cho học tập cho học sinh - Kinh doanh dự án thân thiện với môi trường - Kinh doanh các dụng cụ sinh hoạt gia đình, dồ handmade và đồ chơi trẻ em - Dự án bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xã hội. Yêu cầu và tiêu chuẩn đánh giá đối với các dự án dự thi: - Các dự án dự thi phải có tính mới, tính sáng tạo, có khả năng áp dụng vào thực tế (Trong học tập, sinh hoạt, vui chơi, bảo vệ môi trường…): (10 điểm) - Giải pháp dự thi yêu cầu phải có mô hình. Mô hình, dự án dự thi phải được thực hiện theo đúng ý tưởng của người dự thi. (3 điểm) - Mô hình, dự án dự thi được làm từ các vật liệu, nguyên liệu sẵn có trong cuộc sống hằng ngày, khuyến khích sử dụng các “phế liệu” (những dự án không còn gia trị sử dụng) trong sinh hoạt gia đình, học tập, trường lớp, sản xuất để làm ra vật dụng, các mô hình hữu ích, dụng cụ đa năng. (4 điểm) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lý phòng máy tính trong nhà trường
29 p | 279 | 62
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"Sáng kiến kinh nghiệm THPT "Một số kinh nghiệm huấn luyện kết hợp với băng hình tập huấn trong nâng cao đội tuyển học sinh giỏi bộ môn GDQP - AN phần: Lý thuyết"
14 p | 192 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số ứng dụng của số phức trong giải toán Đại số và Hình học chương trình THPT
22 p | 179 | 25
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải nhanh bài tập dao động điều hòa của con lắc lò xo
24 p | 45 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong đọc hiểu văn bản Chí Phèo (Nam Cao)
24 p | 139 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm, nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong dạy học môn Công nghệ trồng trọt 10
12 p | 31 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng giải bài toán trắc nghiệm về hình nón, khối nón
44 p | 24 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kĩ năng xử lí hình ảnh, phim trong dạy học môn Sinh học
14 p | 39 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số hình thức tổ chức rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức phần Sinh học tế bào – Sinh học 10, chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 vào thực tiễn cho học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Linh
23 p | 18 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo môn Ngữ văn trong nhà trường THPT
100 p | 29 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một vài kinh nghiệm hướng dẫn ôn thi học sinh giỏi Địa lí lớp 12
20 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số định hướng giải phương trình lượng giác - Phan Trọng Vĩ
29 p | 31 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tự học của học sinh THPT Thừa Lưu
26 p | 35 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số bài toán thường gặp về viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số
19 p | 42 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh lớp 12 ở trường THPT Vĩnh Linh
20 p | 16 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn bóng chuyền lớp 11
23 p | 73 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp quản lí và nâng cao hiệu quả của việc giảng dạy online môn Hóa học ở trường THPT
47 p | 11 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học ở trường THPT
23 p | 29 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn