intTypePromotion=1
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Trường THPT Quỳ Châu

Chia sẻ: Ngaynangmoi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

10
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là tìm tòi các giải pháp phù hợp để tác động tới các yếu tố của quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi như: xây dựng cơ chế chính sách cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, lựa chọn đội ngũ giáo viên, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp có học sinh giỏi, cha mẹ học sinh, chương trình và tài liệu … sao cho phát huy được các điều kiện thuận lợi để việc bồi dưỡng học sinh giỏi của trường đạt kết quả cao nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở Trường THPT Quỳ Châu

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƯỜNG THPT QUỲ CHÂU ™ ™™ ™  SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM      Đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO  NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC  BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI Ở TRƯỜNG  THPT QUỲ CHÂU”                   Lĩnh vực:                  Quản lý  Người thực hiện:                    Hồ Thị Thảo                     Nguyễn Hữu Đàn  Năm thực hiện:        2020 ­ 2021             Điện thoại:     0919510966 ­ 0382575978     
  2. PHẦN MỞ ĐẦU “Mục tiêu của giáo dục nhằm phát triển toàn diện con người Việt nam có  đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ  và nghề  nghiệp;   có phẩm chất,  năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý   tưởng độc lập dân tộc và Chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo  của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài,   đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”. (trích Điều 2, Mục tiêu giáo dục ­ Luật Giáo dục 2019). Xác định rõ mục tiêu Giáo dục, chúng ta thấy rằng, bên cạnh nhiệm vụ  của giáo dục đại trà nhằm phát triển toàn diện con người Việt nam, cần phải tổ  chức bồi dưỡng học sinh giỏi, nhằm phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của   mỗi cá nhân; phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của  sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Nghị  quyết số  29­ NQ/TW của BCH Trung  ương khóa XI về  đổi mới căn  bản toàn diện GD­ ĐT đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều  kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, đánh dấu sự  đổi  mới của Giáo dục nước nhà gắn với Nghị quyết Đại hội XI, XII của Đảng, trong   đó đột phá chiến lược và phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất  lượng cao. Trên tinh thần đó, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi  ở trường THPT   vừa hoàn thiện và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà vừa góp phần phát triển  năng lực, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, giúp học sinh phát huy tiềm năng  trong quá trình chiếm lĩnh tri thức nhân loại.  Việc tổ chức bồi dưỡng HSG và thi chọn HSG nhằm động viên khích lệ  những HSG và giáo viên dạy giỏi, góp phần thúc đẩy việc cải tiến, nâng cao   chất lượng dạy và học, chất lượng của công tác quản lý, chỉ  đạo các cấp giáo  dục. Đồng thời phát hiện học sinh có năng khiếu để  tiếp tục bồi dưỡng ở  cấp   học cao hơn, nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước. Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG)  ở  trường THPT không phải là  vấn đề  mới, được xác định là một trong những nhiệm vụ  trọng tâm trong các  nhà trường; việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi ở bậc học này là phát huy cao  độ  khả  năng học tập của học sinh. Kết quả  bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà   trường trong những năm gần đây ghi nhận sự chuyển biến rõ nét, từ 2010 trở về  trước từ một trường có thành tích khiêm tốn trong công tác bồi dưỡng học sinh   giỏi đến năm học 2012­2013 là trường có đội ngũ học sinh giỏi cấp tỉnh đứng   tốp đầu bảng B, đạt kết quả 100% toàn đoàn.  2
  3. Ban giám hiệu là người chịu trách nhiệm chỉ đạo việc bồi dưỡng học sinh  giỏi. Vì vậy, phải tìm tòi các giải pháp phù hợp để tác động tới các yếu tố của   quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi như: xây dựng cơ chế chính sách cho công tác   bồi dưỡng học sinh giỏi, lựa chọn đội ngũ giáo viên, vai trò của giáo viên chủ  nhiệm lớp có học sinh giỏi, cha mẹ học sinh, chương trình và tài liệu … sao cho   phát huy được các điều kiện thuận lợi để  việc bồi dưỡng học sinh giỏi của   trường đạt kết quả cao nhất. Từ  thực tiễn chỉ  đạo bồi dưỡng HSG  ở  trường THPT Quỳ  châu trong  nhiều năm qua, quan tâm, trăn trở  trước vấn đề: Làm thế  nào để  nâng cao chất  lượng, hiệu quả  công tác bồi dưỡng HSG, góp phần  phát huy tiềm năng, khả  năng sáng tạo của học sinh, bồi dưỡng nhân tài, phát triển nguồn nhân lực chất  lượng cao cho quê hương, đất nước, chúng tôi chọn vấn đề  “Một số giải pháp  trong công tác chỉ  đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả  công tác bồi dưỡng  học sinh giỏi ở Trường THPT Quỳ châu”. 3
  4. PHẦN NỘI DUNG I. Thực trạng công tác bồi dưỡng HSG  ở  Trường THPT Quỳ  châu giai  đoạn 2006 – 2012                Trường THPT Quỳ Châu đóng trên địa bàn khối 4 Thị trấn Tân lạc, huyện  Quỳ  châu, tỉnh Nghệ  An. Là trường THPT duy nhất của huyện miền núi Quỳ  châu, tuyển sinh từ 8 trường THCS thuộc 12 xã, thị trấn, trong đó có 11 xã thuộc  vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; Học sinh là người dân tộc thiểu số  trên   78 %, học sinh con hộ nghèo 20,17% (số liệu năm 2020)        Bước vào năm học 2020 ­ 2021, Trường đã có bề dày 55 năm xây dựng và  trưởng thành, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục,  là điểm sáng giáo dục miền núi của tỉnh, tuy nhiên Trường THPT Quỳ châu cần   nỗ  lực nhiều hơn nữa để  tiến kịp giáo dục miền xuôi, từng bước phát triển để  trở thành  đơn vị vững vàng về chất lượng giáo dục trung học phổ thông trên địa  bàn tỉnh Nghệ An.   Với phương châm: Dù khó khăn đến đâu cũng ra sức thi đua dạy tốt, học  tốt, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ  đạo đổi mới phương pháp dạy học phải  phù hợp điều kiện thực tế, bám sát đối tượng. Căn cứ những đặc điểm học sinh  miền núi, học sinh người dân tộc thiểu số để  hướng dẫn các em làm quen cách  học mới hiệu quả hơn. Tinh thần này đã được quán triệt sâu rộng trong tập thể  cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Hoạt động dạy học chính khóa được   quan tâm chỉ  đạo theo tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, đa dạng các   hình thức học tập, đổi mới kiểm tra đánh giá; Công tác phụ  đạo, giúp đỡ  học  sinh yếu kém được tăng cường đã góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục đại   trà. Trên nền tảng chung  ấy, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã tạo được   những khởi sắc mới, ghi nhận sự  chuyển biến rõ nét so với giai đoạn trước.   Trong 8 năm học từ  2012­2013 đến năm học 2020­2021, công tác bồi dưỡng  HSG của Trường THPT Quỳ châu đã có những kết quả đáng phấn khởi: Có 188  lượt học sinh tham gia dự thi học sinh giỏi tỉnh  ở 10 môn, trong đó có 179 lượt  em đạt học sinh giỏi tỉnh, trong đó có 15 giải nhất, 54 giải nhì, 69 giải ba, 41  giải khuyến khích. 1.1. Những ưu điểm của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Phân tích, đánh giá công tác bồi dưỡng HSG giai đoạn  2006­2012  nhận  thấy những ưu điểm sau đây: ­ Đã tập hợp, thu hút phần đông học sinh có năng khiếu tham gia đội tuyển   các môn bồi dưỡng học sinh giỏi. 4
  5. ­ Đội ngũ giáo viên đã quan tâm, chăm lo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi,  coi kết quả  học sinh giỏi là danh dự, uy tín của bộ môn mình, lớp mình; đã đầu  tư nhiều công sức, trí tuệ để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng  học sinh giỏi qua từng năm học. ­ Nhà trường đã có sự đầu tư hợp lý, từ việc bố trí kế hoạch chương trình,  ưu tiên thời gian, phát triển đội ngũ tham gia bồi dưỡng, phân bổ  kinh phí cho  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 1.2. Một số tồn tại, hạn chế  Tuy vậy, công tác bồi dưỡng HSG của Trường giai đoạn 2006­2012 vẫn  còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế như sau: ­ Kết quả  thể  hiện qua các kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh còn thấp, chưa   tương xứng với tiềm năng của nhà trường, số  học sinh giỏi đạt giải cao còn ít,  chưa đồng đều giữa các môn, chưa ổn định qua các năm học. ­ Sự liên thông trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh   giỏi giữa các cấp học còn hạn chế; Phần lớn giáo viên thực hiện nhiệm vụ bồi   dưỡng học sinh giỏi đều dạy học theo kinh nghiệm và năng lực cá nhân là chính,   ít được giao lưu, học tập kinh nghiệm với cụm trường, những điển hình về chất  lượng giáo dục. ­ Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chưa thực sự là động lực mạnh mẽ,  chưa thu hút được niềm đam mê, tâm huyết đối của giáo viên và học sinh. 1.3. Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế ­ Chất lượng đại trà đầu vào của Trường còn thấp. Các cuộc vận động của  ngành đã thúc đẩy chất lượng giáo dục các trường THCS trên địa bàn Trường  THPT Quỳ châu tuyển sinh. Tuy vậy chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của các  trường mới chỉ chuyển biến bước đầu, chưa thật sự vững chắc. Chất lượng dạy   học giữa các trường chưa đồng đều, điều kiện CSVC và trang thiết bị dạy học ở  các trường vùng sâu vùng xa còn nhiều bất cập. ­ Tổ, nhóm chuyên môn chưa thực sự  chủ  động trong việc xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng HSG cho cả cấp học; thiếu sự gắn kết, tích hợp, cộng đồng  để phát huy hết sở trường, năng lực của mỗi giáo viên bộ môn. ­ Giáo viên bộ môn vẫn chưa thực sự “có lửa”, chưa dành sự đam mê, tâm  huyết cho công tác bồi dưỡng HSG; một bộ phận giáo viên vẫn coi công tác bồi   dưỡng HSG cũng chỉ  là hoạt động chuyên môn đơn thuần như  dạy học chính  khóa hoặc dạy thêm, phụ đạo học sinh yếu kém. ­ Việc nắm nguồn chất lượng đầu vào, những học sinh có năng lực để  hình thành đội tuyển các môn còn chậm. ­ Nhà trường chưa tạo được cơ  chế  đủ  mạnh về  đánh giá, thi đua, khen  thưởng để thúc đẩy công tác bồi dưỡng HSG để khai thác tiềm năng, thế mạnh  5
  6. của đội ngũ giáo viên, học sinh. Trường chưa có những “cú hích” đủ  mạnh để  chiến thắng “sức ì” trong công tác bồi dưỡng HSG. II. Những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng   HSG ở trường THPT Quỳ châu giai đoạn 2012­2020 2.1. Thời cơ  và thách thức trong công tác bồi dưỡng HSG của Trường   THPT  Quỳ châu giai đoạn  2012­ 2020       Bước vào năm học 2020 ­ 2021, Trường THPT Quỳ châu có quy mô 39 lớp  với 1.555 học sinh, có 91 cán bộ  quản lý, giáo viên, nhân viên; Cơ  sở  vật chất   của nhà trường được tăng cường với 39 phòng học đủ  học 01 ca, có hệ  thống  phòng chức năng và phòng học bộ môn khá đồng bộ. Trường hội tụ được nhiều   yếu tố thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục, kể cả chất lượng đại trà và  mũi nhọn HSG. Dưới góc độ  chuyên môn, Trường có những thời cơ  và thách  thức đan xen trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như sau: 2.1.1. Thời cơ ­  Tiềm năng về  chất  lượng học sinh : Là Trường THPT duy nhất của   huyện nên tuyển sinh từ  12 xã, thị  trấn, trong số  đó có đội ngũ học sinh giỏi  được phát hiện, bồi dưỡng từ bậc học Tiểu học, THCS. Quỳ châu có nhiều gia   đình, dòng họ hiếu học, các yếu tố trên đã hun đúc cho học sinh Quỳ châu ý chí   và nghị lực vươn lên mạnh mẽ trong học tập; Học để thoát nghèo, lập thân, lập  nghiệp, xứng đáng với truyền thống của cha ông. ­ Tiềm năng về  đội ngũ giáo viên: Đội ngũ giáo viên có phẩm chất chính  trị, đạo đức nghề  nghiệp tốt, có năng lực và ý thức phấn đấu về  chuyên môn,   nghề  nghiệp.  Trường có đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, chính quy,  trong đó có 18 thạc sỹ, tỷ lệ 19,7%, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh là cốt cán, đầu  tàu trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.  Đây thực sự  là vốn quý, nhân tố  quyết định để  làm nên chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng HSG của   nhà Trường. ­ Đội ngũ lãnh đạo còn trẻ, năng động, nhiệt tình, dám nghĩ, dám làm.  Lãnh đạo Trường đã xác định đúng đắn việc nâng cao chất lượng giáo dục, cả  đại trà và mũi nhọn HSG, là yếu tố  quyết định để  tạo niềm tin trong nhân dân,  trong phụ  huynh, để  tạo nên thương hiệu của Trường trong các trường THPT   thuộc 5 huyện miền núi cao của tỉnh Nghệ  An. Lãnh đạo Trường đã xây dựng   cơ  chế  cho công tác bồi dưỡng HSG và dành sự  đầu tư  thỏa đáng cả  về  nhân  lực quản lý và kinh phí cho hoạt động này. ­  Bên cạnh đó Trường có đội ngũ cựu học sinh, học sinh thành đạt luôn   quan tâm, hướng về nhà trường, luôn tạo điều kiện ủng hộ, giúp đỡ Trường về  nhiều mặt. 2.1.2. Thách thức 6
  7. ­ Chất lượng học sinh đầu vào còn hạn chế: Trong giai đoạn từ 2012­2020   Trường THPT Quỳ  châu tuyển sinh cả  hai hình thức: Thi tuyển và xét tuyển   trong đó có 3 năm từ 2016 – 2018 không tổ  chức thi mà chỉ  tiến hành xét tuyển   qua học bạ  THCS; Hình thức tuyển sinh này đã phần nào chi phối,  ảnh hưởng  đến động lực dạy và học của giáo viên và học sinh THCS, giáo viên không cần   cố  gắng, tìm tòi phương pháp hướng dẫn học sinh ôn tập. Học sinh không cần  phấn đấu ôn tập, không phải rèn luyện kĩ năng làm bài thi vì sẽ được vào học ở  THPT Quỳ châu là điều đương nhiên, chắc chắn ở trong tầm tay.  Bên cạnh đó những học sinh học giỏi, thuộc tốp 01 sẽ thi vào các trường  chuyên của tỉnh, học sinh người dân tộc thiểu số  thuộc tốp 01 thì lựa chọn vào  học ở Trường Dân tộc nội trú vùng cao Việt Bắc, trường Dân tộc nội trú tỉnh vì   có chế độ học bổng, CSVC thiết bị day học tốt hơn  ở trường huyện rất nhiều.   Số  học sinh thi đạt điểm cao không nhiều, vào học  ở  trường THPT Quỳ  châu  chỉ là những học sinh thuộc tốp 3 trở xuống. Đây là một khó khăn không nhỏ đối   với nhà trường trong công tác lựa chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi.  Huyện Quỳ  châu có 8 trường THCS, trong đó có 7/8 trường THCS đóng   trên địa bàn vùng kinh tế  xã hội đặc biệt khó khăn nên điều kiện đầu tư  nâng   cao chất lượng giáo dục còn nhiều bất cập. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trang  thiết bị dạy học chưa đồng bộ, sự  quan tâm của Phụ  huynh đến việc học hành  của con em rất hạn chế.   Đội ngũ giáo viên THCS cơ cấu chưa hợp lý, thừa thiếu cục bộ, nhiều bộ  môn phải tăng cường, luân chuyển giáo viên từ  các vùng khác của huyện, địa  bàn miền núi hiểm trở, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhất là vào mùa đông,  mùa mưa lũ rất khó khăn cho giáo viên. Do phải đi lại xa xôi, tư tưởng chưa an   tâm công tác nên phần đông số giáo viên tăng cường thiếu tâm huyết, nhiệt tình  trong giảng dạy. Thêm vào đó lực lượng giáo viên giỏi, giáo viên cốt cán còn  mỏng, vì thế, chất lượng, hiệu quả  giáo dục các trường THCS còn nhiều bất  cập. Kinh nghiệm, kỹ năng bồi dưỡng HSG của Trường THPT Quỳ Châu chưa  mạnh, chưa vững chắc. Đa số  giáo viên của Trường còn trẻ, kiến thức vững   vàng, nhưng kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi chưa nhiều, thiếu sự  trải   nghiệm và giao lưu với các đơn vị  mạnh về  nội dung này. Số  lượng giáo viên  đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh còn ít, nhiều môn chưa có giáo viên   dạy giỏi cấp tỉnh, số giáo viên là người địa phương, người dân tộc thiểu số vào   Đại học bằng con đường cử tuyển hoặc phải trải qua giai đoạn ở các trường dự  bị dành cho con em đồng bào dân tộc xấp xỉ ¼ giáo viên toàn trường là một hạn  chế về chất lượng đội ngũ.   Công tác tổ  chức lập kế  hoạch, phối hợp lực lượng để  bồi dưỡng HSG   của tổ, nhóm chuyên môn thiếu tính bao quát, toàn diện trong cả cấp học. Chưa   7
  8. khai thác triệt để  sở  trường, thế  mạnh, trách nhiệm của mỗi giáo viên trong  công tác bồi dưỡng HSG. Trước tình hình nêu trên, để  phát huy tối đa thời cơ, khắc phục triệt để  thách thức, chúng tôi đã triển khai áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất   lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng HSG giai đoạn 2012­2020 như sau. 2.2. Những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng   HSG ở trường THPT Quỳ châu giai đoạn 2012­2020 2.2.1. Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bồi dưỡng HSG Có thể  nói, phấn đấu đạt danh hiệu học sinh giỏi là niềm mơ   ước của  nhiều học sinh; Hơn nữa có học sinh đạt học sinh giỏi tỉnh là niềm tự hào chính  đáng của mỗi giáo viên đứng trên bục giảng. Tầm quan trọng của công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi có lẽ ai cũng thấy được, tuy nhiên, không phải ai cũng nhận  thức đúng, đủ, sâu sắc về điều này. Trước đây, một bộ phận giáo viên vẫn còn quan niệm, trong trường THPT   chỉ cần tập trung chăm lo chất lượng đại trà, dạy để học sinh thi đậu tốt nghiệp  THPT, có kiến thức vững chắc để  thi vào đại học là nhiệm vụ  trọng tâm, cơ  bản, còn bồi dưỡng học sinh giỏi thì mang tính chất “ăn may” tùy thuộc vào  từng lứa học sinh. Một bộ phận giáo viên chưa quan tâm, chăm lo công tác bồi   dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu cấp, mà chỉ đến khi học sinh chuẩn bị thi học  sinh giỏi mới thực sự  đầu tư, lao vào bồi dưỡng cấp tập thì dù có quyết tâm,  vắt chân lên cổ chạy cũng không kịp đến đích. Về phía học sinh, do tác động của tâm lý đám đông nên một bộ phận học   sinh có tư  chất, năng khiếu quan niệm rằng, cả  cấp học THPT cần tập trung   phấn đấu để đạt mục tiêu thi đậu đại học. Chính vì thế các em chỉ tập trung học  ba môn của khối thi đại học mà các em đã định trước, các môn khác thì học để  đủ điểm lên lớp, đậu tốt nghiệp, còn bồi dưỡng, phấn đấu để thi đạt danh hiệu  học sinh giỏi  không phải là cái đích ưu tiên của các em.     Những quan niệm sai lệch của một bộ  phận giáo viên, học sinh đã làm   ảnh hưởng không nhỏ  đến kết quả, gây phân tâm, chi phối trong công tác bồi  dưỡng học sinh giỏi. Trước thực tế đó, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận   thức về vai trò, tác dụng của công tác bồi dưỡng HSG cho giáo viên và học sinh. Tập thể  lãnh đạo nhà trường nhận thức sâu sắc về  tác dụng tương hỗ  giữa chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi. Chất lượng đại trà tốt và  bền vững sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng HSG,   ngược lại, kết quả bồi dưỡng HSG sẽ làm chất men kích thích chất lượng đại  trà vững chắc hơn, toàn diện hơn và cao hơn. Nhận thức này được quán triệt,   lan tỏa mạnh mẽ vào tư tưởng, nhận thức của đội ngũ nhà giáo. Thống nhất cao   về  nhận thức, tư  tưởng được chuyển biến, thấm nhuần, đội ngũ nhà giáo sẽ  8
  9. đồng lòng, quyết tâm, nỗ  lực thực hiện đồng bộ  các giải pháp nâng cao chất  lượng. Đối với học sinh, trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên sẽ  giúp các em phát triển năng khiếu, tư chất về môn học, kiến thức môn học được   mở  rộng, nâng cao sẽ  góp phần giúp các em thuận lợi hơn, hiệu quả  hơn khi   học các môn còn lại, nhất là các môn trong cùng khối thi, tạo cơ  sở  để  các em  đạt kết quả  cao hơn trong kỳ  thi đại học. Như  vậy, việc được phát hiện, lựa   chọn tham gia  được thầy cô bồi dưỡng học sinh giỏi không những không làm  hạn chế mà ngược lại còn giúp học sinh nâng cao kết quả thi đại học. Trong những năm hoc gân đây nhà tr ̣ ̀ ường đã tổ  chức cac hôi thao bàn v ́ ̣ ̉ ề  các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. ̣   Năm hoc 2012 ­ 2013 nhà tr ̣ ảo  “Bàn về  giải pháp  ường tổ  chức Hôi th nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi  ở Trương THPT Qù ỳ châu”.  ̣ ̉ ̣ ̣ ́ Hôi thao  nhân manh môt sô tham lu ́ ận như: “Làm thế nào để có thành tích cao   trong công tác bồi dưỡng HSG”,  “Vai trò của tổ, nhóm chuyên môn” “Vai trò  của giáo viên chủ  nhiệm trong công tác bồi dưỡng HSG”, … Hôi th ̣ ảo đa tiêp ̃ ́  nhân đ ̣ ược nhiêu ý ki ̀ ến hay, nhiều   thông tin hưu ich t ̃ ́ ừ phia giao viên, ph ́ ́ ụ  ̣ huynh và hoc sinh, qua đó đã năm đ ́ ược tâm tư, nguyên vong thiêt th ̣ ̣ ́ ực cua can ̉ ́  ̣ ̉ ̀ ́ ơn công tac quan li bôi d bô, giao viên đê lam tôt h ́ ́ ̉ ́ ̀ ưỡng HSG.  Năm học 2013 ­ 2014, nhà trường tham mưu UBND huyện hỗ  trợ  một   phần kinh phí để  tổ  chức chuyến đi học tập tại một số  trường THPT trong và   ngoài tỉnh. Ban giám hiệu  và đội ngũ cốt cán của trường đã đến học tập, trao   đổi chuyên môn với trường THPT Con Cuông, trường THPT Diễn Châu 3, đến   trường THPT Đào Duy Từ (tỉnh Quảng Bình), trường  THPT Kỳ  Anh (tỉnh  Hà   Tĩnh). Những chuyến đi giao lưu học hỏi, được nghe các đồng nghiệp tâm huyết  chia sẻ  về  chuyên môn thực sự  đã thổi một luồng gió mới, khơi gợi lòng đam  mê, nhiệt tình, quyết tâm  với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là   công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.  Năm   học   2015­2016:   Ban   giám   hiệu   nhà   trường   đã   tham   mưu   UBND   huyện, phối hợp phòng Giáo dục Quỳ châu tổ chức hội thảo cấp huyện: “Công  tác phối hợp nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới”, bàn về các  giải pháp phối hợp giữa các trường THCS của huyện với trường THPT Quỳ  châu để tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng dạy và học mang tính liên thông,   bền vững giữa các cấp học.  ́ ̉ ́ ằng viêc đ   Co thê noi r ̣ ẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyên sâu ̀   rộng về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ  trong đội ngũ nhà giáo của  trường mà cả  hội cha mẹ học sinh, các tổ  chức xã hội đã tạo chuyển biến tích   cực, giup giao viên co cai nhin m ́ ́ ́ ́ ̀ ơi, đúng đ ́ ắn mang tầm chiến lược. Làm tốt   công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về  bồi dưỡng học sinh giỏi đã giúp  9
  10. Trường tập thể  sư  phạm nhà trường có được sự  đồng thuận, quyết tâm cao   trong việc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. 2.2.2. Chủ  động xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ  đầu   cấp, đầu năm học Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả, chúng tôi xây dựng kế  hoạch bồi dưỡng xuyên suốt cả  cấp học cho từng môn để  chủ  động triển khai  ngay từ đầu cấp học, đầu năm học, khi xây dựng kế  hoạch, chúng tôi đặc biệt  lưu ý các vấn đề sau: ­  Về  nội dung, chương trình bồi dưỡng: Chương trình bồi dưỡng được  coi như xương sống của toàn bộ  hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi. Ban giám  hiệu chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn xây dựng được một khung chương trình bồi   dưỡng đáp  ứng yêu cầu về  thời gian, bám sát yêu cầu của Sở  giáo dục & Đào   tạo, các yêu cầu của đề  thi học sinh giỏi qua các năm. Căn cứ  vào nội dung  chương trình các môn học, chúng tôi lựa chọn những nội dung cơ  bản, cốt lõi,   những nội dung khó ở từng khối lớp của từng môn để phân công từng giáo viên  chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cho từng chuyên đề, từng nội dung đã lựa chọn.   Nội dung bồi dưỡng phải được đưa ra tổ, nhóm chuyên môn góp ý, hoàn chỉnh  mới trở thành tài liệu bồi dưỡng chính thức.  ­ Về  đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi: Xác định tầm  nhìn chiến lược của việc nâng cao chất lượng giáo dục là danh dự, thương hiệu   của nhà trường. Xây dựng lực lượng giáo viên nòng cốt, nâng cao chất lượng   đội ngũ. Phát triển đội ngũ nhà giáo có kiến thức chuyên sâu là nhiệm vụ  hàng  đầu để tạo nguồn nhân lực có vai trò đầu tàu, tiếp nối, lan tỏa đội ngũ kế  cận   đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi trong từng bộ môn. Để  đáp  ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả  công tác bồi dưỡng   học sinh giỏi trong giai đoạn mới, đội ngũ nhà giáo phải thường xuyên cập nhật  kiến thức, thường xuyên học hỏi, rèn luyện kỹ  năng để  làm chủ  chương trình,  đổi mới phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá. Đội ngũ cốt cán này được nhà  trường   giới   thiệu   tham   gia   tích   cực   các   chương   trình   tập   huấn,   bồi   dưỡng  chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng trình độ  CNTT, kỹ  năng tổ  chức các hoạt  động trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Căn cứ  vào năng lực, sở  trường, thế  mạnh của mỗi giáo viên bộ  môn, tổ  trưởng, nhóm trưởng phân công việc chuẩn bị  nội dung và tổ  chức bồi dưỡng   HSG cho từng người sao cho thực sự hiệu quả. Trong phân công chúng tôi yêu  cầu tổ, nhóm chuyên môn phải coi trọng hiệu quả, tính thiết thực, tránh tư  tưởng cao bằng, chia đều cho mọi người, như thế người có kinh nghiệm không  phát huy hết thế  mạnh, còn người thiếu kinh nghiệm sẽ  quá vất vả, hiệu quả  thấp. Đồng thời cũng tránh khuynh hướng dồn gánh nặng bồi dưỡng học sinh   giỏi lên vai một số  người, tạo tâm lý  ỷ  lại trong tổ, nhóm. Phải coi nhiệm vụ  bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ  của mỗi giáo viên, trong bố  trí phân công  10
  11. bảo đảm tính kế thừa sao cho mỗi bộ môn càng có nhiều giáo viên đủ năng lực,  trình độ, tâm huyết thực hiện nhiệm vụ càng tốt.    Trong phân công phải bảo đảm hợp lý, đề  cao tính hiệu quả, tạo cân  bằng lao động trong bồi dưỡng học sinh giỏi với phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu   kém và các hoạt động giáo dục khác. ­ Về thời gian: Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi được lập cho suốt cấp   học, chi tiết và cụ thể cho đến từng tháng, từng học kỳ, yêu cầu cụ thể tiến độ  hoàn thành những đơn vị  kiến thức và kỹ  năng gì ở  từng môn học để  đảm bảo  hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện đúng tiến độ, lộ trình không  bị  gián đoạn, chương trình không bị  cắt xén. Kế  hoạch này phối hợp và lồng  ghép với kế hoạch dạy thêm, học thêm, phụ  đạo bồi dường học sinh yếu kém  của trường để tránh trùng lặp, chồng chéo. ­  Về  kinh phí: Kế  hoạch cũng đề  cập đến kinh phí bảo đảm cho bồi  dưỡng học sinh giỏi. Chúng tôi dự  trù kinh phí ca toàn c ̉ ấp và cụ  thể  đến từng   kỳ, từng năm học; phân bổ kinh phí phù hợp với “sức nặng”, “độ khó” cũng như  chất lượng, hiệu quả của công tác này ở từng môn. Định mức kinh phí nâng dần   theo khối lớp.  gắn kết quả học sinh giỏi với kinh phí bồi dưỡng để  tạo động   lực thiết thực cho đội ngũ giáo viên thực hiện nhiệm vụ  này. Chúng tôi cũng   thống nhất xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ, chi tiết định mức khen thưởng cho  từng giải học sinh giỏi để tạo thêm động lực phấn đấu của giáo viên, học sinh.  2.2.3. Hình thành sớm đội tuyển HSG ở các môn Để  hình thành sớm đội tuyển học sinh giỏi các môn, chúng tôi tập trung   xử lý thông tin học sinh từ nhiều nguồn, cố gắng đãi cát tìm vàng. Thông tin về  học sinh để hình thành đội tuyển, chúng tôi khai thác từ các nguồn sau đây: ­ Dựa vào kết quả học tập ở cấp THCS: Căn cứ vào kết quả xếp loại học  lực và nhận xét của giáo viên bộ  môn, giáo viên chủ  nhiệm lớp trong học bạ  THCS, chúng tôi lập danh sách những em đạt học lực giỏi  (ghi rõ những môn có   điểm tổng kết cuối năm lớp 9 từ 7.0 điểm trở lên), những em đạt danh hiệu học  sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, những em có năng khiếu theo nhận xét của giáo   viên bộ môn. Đây là những thông tin cơ bản ban đầu hết sức quan trọng để hình   thành, phân nhóm học sinh vào đội tuyển các môn. ­ Dựa vào kết quả thi tuyển sinh THPT : Những năm qua, kỳ thi tuyển sinh  THPT được Sở  GD&ĐT tổ  chức nghiêm túc, khách quan. Kỳ  thi chỉ  tiến hành  với 3 môn  (Văn, Toán và một môn được chọn ngẫu nhiên)  nhưng kết quả  thi  phản ánh chính xác năng lực học tập của học sinh. Căn cứ  vào điểm thi, chúng  tôi lập danh sách nhưng em có điểm thi khá, giỏi  ở  từng môn và chuyển danh  sách đó cho tổ nhóm chuyên môn nắm bắt, theo doi.̃ ­  Dựa vào kết quả  khảo sát đầu năm học:   Thông thường, vào đầu năm  học Trường tổ chức khảo sát chất lượng một số môn học. Kết quả khảo sát là  11
  12. căn cứ đánh giá mặt bằng chất lượng học sinh đầu năm, đồng thời là căn cứ bàn   giao chất lượng cho từng giáo viên bộ  môn, đánh giá sự  tiến bộ  về  chất lượng   sau khi khảo sát chất lượng cuối năm học. Căn cứ  điểm khảo sát đầu năm,  chúng tôi lập danh sách những học sinh đạt diểm khá, giỏi từng môn để chuyển   cho tổ, nhóm chuyên môn theo dõi. ­ Dựa vào đánh giá, nhận xét của giáo viên bộ môn: Qua thời gian hướng  dẫn học sinh học tập đầu năm học lớp 10 . Chúng tôi chỉ đạo giáo viên bộ môn,  ngay từ  những tiết học đầu năm, cố  gắng đặt câu hỏi tình huống để  phát hiện  những học sinh có tư  chất, năng khiếu. Những học sinh được phát hiện sẽ  lập   thành danh sách để chuyển cho tổ, nhóm chuyên môn. Từ  các kênh thông tin nêu trên, chúng tôi sàng lọc, chọn ra những em có   tần suất xuất hiện nhiều nhất  ở từng môn để  giới thiệu vào danh sách đội dự  tuyển học sinh giỏi. Ngoai ra, hàng năm nhà tr ̀ ường tô ch ̉ ưc ki thi h ́ ̀ ọc sinh giỏi  cấp trương, ch ̀ ọn những em có kết quả  cao thi vòng 2 để  chọn đội tuyển bồi  dưỡng, qua 2 lân thi cac em hoc sinh đ ̀ ́ ̣ ược co xat thêm vê kiên th ̣ ́ ̀ ́ ức và các kỹ  năng cần thiết. Từ kết quả của của các hoạt động trên chung tôi chon l ́ ̣ ựa được đôi tuy ̣ ển  học sinh giỏi các môn học đang tin cây c ́ ̣ ủa Trường.  2.2.4.   Phân   công   nhiệm   vụ   bồi   dường   học   sinh   giỏi   cho   từng   tổ,   nhóm   chuyên môn hợp lý nhằm phát huy tối đa năng lực, sở trường của mỗi giáo   viên   Trên cơ  sở  kế  hoạch của Trường, các tổ, nhóm chuyên môn phân công  nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi cho từng giáo viên trong tổ, nhóm của mình.   Để công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thực sự có chất lượng và hiệu quả, trên cơ  sở  năng lực, sở  trường, thế  mạnh của mỗi giáo viên, tổ  trưởng, nhóm trưởng  phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người một cách hợp lý. Chúng tôi cũng yêu  cầu giáo viên tự  giác nhận đảm nhiệm những nội dung, chuyên đề  bồi dưỡng   khó mà mình có lợi thế, có kinh nghiệm; yêu cầu các tổ, nhóm phải bám sát kế  hoạch của Trường để phân chia hết các nội dung đơn vị kiến thức, không để sót  bất kỳ kiến thức nào. Từ phân công của tổ, nhóm chuyên môn, mỗi giáo viên chuẩn bị nội dung  kiến thức, kỹ năng xây dựng thành giáo án bài giảng thông qua tập thể tổ, nhóm  trao đổi, góp ý rồi hoàn thiện thành tài liệu bồi dưỡng chính thức. Chúng tôi  cũng khuyến khích giáo viên trao đổi các nội dung bồi dưỡng với giáo viên các  trường bạn, nhất là những giáo viên có kinh nghiệm và thành tích bồi dưỡng  học sinh giỏi. Để  sự  chuẩn bị  của giáo viên có chiều sâu, chúng tôi còn khuyến khích  giáo viên, trên cơ sở năng lực và kinh nghiệm của mình xây dựng các chuyên đề  chuyên môn sâu phục vụ  cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Hàng năm,  Trường tổ  chức các diễn đàn hội thảo về những đề  tài, chuyên đề, những kinh  12
  13. nghiệm hay, bài viết sâu sắc về những vấn đề chuyên môn, công tác tổ chức bồi  dưỡng học sinh giỏi, phụ  đạo học sinh yếu kém để  trao đổi, hội thảo trong  phạm vi Trường, tổ chuyên môn.  2.2.5. Tổ chức, sắp xếp lịch bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp với điều kiện   thực tiễn của nhà trường, của đội ngũ giáo viên, học sinh Để  kế hoạch trở thành hiện thực, chúng tôi  xây dựng lịch bồi dưỡng học   sinh giỏi  phù hợp với điều kiện thực tiễn của Trường, của giáo viên, của học sinh. Lịch bồi dưỡng học sinh giỏi được xây dựng trên quan điểm phải bảo  đảm không  ảnh hưởng  đến các hoạt  động chung toàn trường,  đến lịch dạy  thêm, học thêm, lịch phụ đạo học sinh yếu kém, vv... Việc học 1 ca giúp chúng  tôi thuận lợi trong sắp xếp lịch bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong khi xây dựng  lịch bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi chú ý cả  “lịch cứng” và “lịch mềm”.  “Lịch cứng” là lịch tổ  chức theo kế  hoạch đã lập từ  đầu tuần, đầu tháng cho   từng môn, được tiến hành tại Trường. “Lịch mềm” là lịch có điều chỉnh, bổ  sung linh hoạt khi có các hoạt động giáo dục theo kế hoạch chung của cấp trên,   hoặc giáo viên bồi dưỡng có hoàn cảnh riêng, có nhiệm vụ  đột xuất bất khả  kháng,   không thể  tiến hành bồi dưỡng theo kế  hoạch đã định  (“lịch cưng”). ́   Vận dụng sao cho đảm bảo kế  hoạch thời gian và đơn vị  kiến thức theo kế  hoạch đã định. “Lịch mềm” còn được chúng tôi vận dụng vào thời điểm sắp thi   học sinh giỏi, cần tăng cường bồi dưỡng, hoàn chỉnh kiến thực kỹ năng cho đội  tuyển các môn; thậm chí với những giáo viên người địa phương, chúng tôi còn   vận dụng “lịch mềm” cho việc bồi dưỡng tại nhà riêng hoặc vào ngày nghỉ. Đối  với những học sinh  ở xa phải  ở trọ nhà dân gần trường, nhiều anh chị  em giáo   viên đã đón học sinh về nuôi ăn ở tại nhà riêng để tận dụng tối đa thời gian và   sát sao tiến độ ôn tập của các em, như cô giáo Nguyễn Thu Hà môn Ngữ văn, cô  giáo Lang Thị Bích Hợp, cô giáo Bùi Thị Hoài môn Địa Lý… Khi xây dựng  xây   dựng và thực hiện lịch bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi yêu cầu giáo viên bồi  dưỡng nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của học sinh trong việc sắp xếp, bố trí  lịch nhằm tạo thuận lợi cho các em, tạo tâm thế  thoải mái, hứng khởi khi tham  gia bồi dưỡng. Trong trường hợp học sinh tham gia 02 môn thi, chúng tôi chỉ đạo  giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bồi dưỡng cùng thống nhất lịch cho từng môn,  đồng thời tham khảo ý kiến của học sinh để  phân chia lịch sao cho phù hợp   nhất, tạo điều kiện thuận lợi nhất để  học sinh có thể  tiến hành ôn tập song  song cả hai môn mà không bị chồng chéo, quá tải.  Việc xây dựng lịch bồi dưỡng khoa học, hợp lý sẽ  tạo thuận lợi cho cả  giáo viên, học sinh, góp phần tạo phấn khởi, thoải mái để  nâng cao hiệu suất,  hiệu quả bồi dưỡng. 2.2.6. Chỉ  đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tăng cường CSVC,   thiết bị  dạy học; Đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua tạo   môi trường học tập tích cực 13
  14.          Yếu tố môi trường giáo dục tác động trực tiếp đến cảm xúc, đến tâm lý,  hứng thú học tập của học sinh. tạo tiền đề cho học sinh có những khả năng tư  duy mới, lạc quan, hưng phấn, hỗ trợ học sinh tìm ra cách học hiệu quả, lời giải  hay cho một bài toán khó. CSVC, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu, trong   đó các môn học liên quan đến thực hành như  Lý, Hóa, Sinh, Tin học … cần có   đủ  trang bị  để  học sinh thực hiện thí nghiệm, thực hành. Nhà trường được Sở  GD& ĐT quan tâm trang bị  các phòng thực hành theo đề  án đổi mới, có phòng   học tiếng cho môn Ngoại ngữ. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng  dạy, trang bị Tivi kết nối Internet để  giáo viên thuận lợi trong đổi mới phương  pháp giảng dạy, tạo niềm hứng khởi, học tập sáng tạo cho học sinh.         Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đảm bảo cho thế hệ trẻ học tập,   rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Đa dạng các hình thức học tập tạo hứng thú  cho học sinh, hỗ trợ đắc lực việc tiếp thu kiến thức trên lớp thông qua các cuộc   thi kể chuyện về Bác Hồ, hội thi rung chuông vàng, tổ chức hoạt động Hội sách   mùa xuân, thi sáng tạo KHKT… Thông qua các hoạt động giáo dục, sinh hoạt   chủ đề, giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, sinh hoạt đoàn… Nhà trường đã xây dựng và  thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, quan tâm công tác phát triển  Đảng đối với học sinh. Luôn giữ  gìn môi trường, cảnh quan khuôn viên luôn  xanh ­ sạch ­ đẹp – an toàn,  tổ chức các hoạt động giáo dục, trải nghiệm theo   chủ  đề  giáo dục  bổ  ích để  các em gắn bó tình thầy, tình bạn, với môi trường   học tăng cường các hoạt động giáo dục kỹ  năng sống và lý tưởng cách mạng  cho học sinh. tạo điều kiện, hướng dẫn, thu hút học sinh tham gia vào các phong  trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể  dục, thể  thao, vui chơi, giải trí, nghiên   cứu khoa học. 2.2.7. Chỉ đạo dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt tất cả các môn học, nâng cao chất   lượng đại trà, lấy chất lượng đại trà làm nền để bồi dưỡng học sinh giỏi Với phương châm lấy chất lượng đại trà làm nền tảng để bồi dưỡng học  sinh giỏi, những năm qua, chúng tôi tập trung chỉ  đạo nâng cao chất lượng đại   trà bằng việc tổ chức dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt tất cả các môn học. Chúng tôi  không chỉ  dừng lại  ở  mục tiêu có học sinh giỏi mà phấn đấu đạt mục tiêu cao   nhất là hình thành nhân cách phát triển toàn diện cho mỗi học sinh, yêu cầu tối  thiểu phải dạy đủ, dạy tốt, dạy đều tất cả  các môn học. Chúng tôi quán triệt  cho đội ngũ giáo viên rằng: Mỗi giáo viên đều có nhiệm vụ, có khả  năng và  điều kiện để bồi dưỡng HSG nhưng trước hết phải dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt  bộ  môn của mình để  nâng chất lượng đại trà bảo đảm tính vững chắc và toàn  diện. Việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi được thực hiện ngay trong từng  tiết học của mỗi môn học khi giáo viên ý thức được điều đó. Thông qua hệ  thống câu hỏi nêu vấn đề, câu hỏi gợi mở, bài tập tình huống, giáo viên bộ môn  sẽ  phát hiện chính xác những học sinh có tư  duy sắc bén, khả  năng cảm thụ  môn học tốt, có năng khiếu và tư  chất để  phát triển. Chính từ  nền chất lượng  chất lượng đại trà, từ  việc dạy đủ, dạy đúng, dạy tốt tất cả  các môn học mỗi  14
  15. môn học để  phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, đó là con đường đi vững bền  nhất của công tác HSG.   2.2.8. Làm tốt công tác phối kết hợp trong công tác bồi dưỡng HSG Nâng cao chất lượng đại trà đã khó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công   tác HSG càng khó hơn. Để  hoàn thành nhiệm vụ  khó khăn, đạt mục tiêu ngày  càng có nhiều HSG, chúng tôi đã làm tốt việc phối hợp để  thực hiện công tác  bồi dưỡng HSG có kết quả. Trong công tác phối hợp, chúng tôi ưu tiên lựa chọn   những đối tác sau: ­ Phối hợp với các trường THCS trên địa bàn. Đây là sự phối hợp hết sức  quan trọng, nhất là với điều kiện đặc thù của Trường THPT miền núi. Phối hợp   với các trường THCS trong huyện, chúng tôi có được thông tin chính xác về chất  lượng học sinh. Qua trao đổi, chúng tôi nắm được học sinh từng trường THCS   trong vùng có thế  mạnh về môn nào, bị  hạn chế  về môn nào để  chủ  động phụ  đạo, bổ  túc cho các em ngay từ  đầu cấp. Qua sự  phối hợp chúng tôi chúng đã  chia sẽ  với khó khăn, vất vả  của các trường THCS trong vùng, đồng thời tạo  dựng được sự  cam  kết trách nhiệm bảo đảm chất lượng tối thiểu từ  Hiệu  trưởng của các trường THCS.  ­ Phối hợp với gia đình, Ban đại diện CMHS, với tổ  chức, đoàn thể  địa   phương. Sự  phối hợp với gia đình hết sức quan trọng, tạo ra động lực và thúc  đẩy quá trình học tập của học sinh. Chúng tôi động viên gia đình danh thêm th ̀ ời   gian cho các em học tập, mua thêm tài liệu để  các em tham khảo, tạo mọi điều  kiện thuận lợi cho việc học tập. Động viên, khích lệ kịp thời hoặc chỉ ra những   sai sót cần khắc phục. Gia đình hòa thuận sẽ là môi trường tốt để học sinh vui   vẻ, yên  tâm học tập hiệu quả hơn.   Phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh, với cấp ủy, chính quyền, tổ  chức, đoàn thể  địa phương để  động viên, cổ  vũ kịp thời nhưng học sinh vượt  khó học giỏi, phấn đấu trở thành HSG. Vận động hội cha mẹ học sinh xây dựng   quỹ  khuyến học để  khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt giải. Chính sự  quan tâm của gia đình, sự động viên, cổ vũ của cộng đồng đã tạo động lực cho   những em trong đội tuyển HSG vươn lên dành kết quả cao trong học tập.   ­  Phối hợp với  đội ngũ giáo viên chủ  nhiệm lớp: Đây là sự  phối hợp  thường xuyên và kịp thời nhất về tình hình học sinh, qua giáo viên chủ  nhiệm,   chúng tôi năm bắt được tình hình học tập, rèn luyện của từng em trong đội   tuyển, diễn biến tâm lý, tình cảm của từng em để  có tác động phù hợp. Thông  qua giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi động viên, cổ vũ sự vươn lên, khắc phục khó  khăn của từng em trong đội tuyển. Làm tốt sự phối hợp với các đối tác, các nhân tố nêu trên, chúng tôi đã xây   dựng được môi trường khá đồng thuận để tạo thuận lợi về tư tưởng, tình cảm,   tâm lý cho các em trong đội tuyển HSG, giúp các em có nghị  lực và quyết tâm   vượt khó, học giỏi. 15
  16. 2.2.9. Thực hiện tốt công tác Thi đua ­ Khen thưởng  Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng bồi dưỡng   học sinh giỏi chính là quan tâm công tác thi đua khen thưởng.  Công tác thi đua  khen thưởng là động lực thúc đẩy phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhà  trường. Trong điều kiện thực tế nhà trường  kinh phí cho hoạt động chuyên môn  – hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi còn hạn chế, song xác định rõ tầm quan   trọng của công tác khen thưởng nhà trường xây dựng qui chế  khen thưởng phù  hợp với nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi, xứng đáng với công sức trí tuệ của  nhiệm vụ  khó, nhiệm vụ  vẻ  vang, yêu cầu cao về  sự  sáng tạo. Khen thưởng,   khuyến khích hài hòa bằng lợi ích vật chất và động viên tinh thần để ghi nhận,  biểu dương, tôn vinh thành tích của tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên có thành tích   cao. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thành công có vai trò to lớn của các thầy  cô giáo đã nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, cống hiến vì chất lượng là danh  dự của nhà trường. Mỗi giáo viên đều xác định phần thưởng cao quý nhất là sự  tin yêu của các em học sinh, là uy tín, sự tôn trọn, tin yêu của phụ huynh và bạn   bè, đồng nghiệp Khen thưởng kịp thời: Ngay sau khi có thông báo kết quả  của Sở  GD &  ĐT, Ban giám hiệu nhà trường Báo cáo kết quả với lãnh đạo huyện và Hội Phụ  huynh, đồng thời trong buổi chào cờ đầu tuần kế tiếp tổ chức tuyên dương khen  thưởng cho GV, học sinh đạt thành tích học sinh giỏi tỉnh được lãnh đạo huyện   và Hội phụ huynh trực tiếp trao thưởng. Khen thưởng kịp thời, “nóng hổi” như  vậy thực sự đã khích lệ, động viên tinh thần, ý chí của đội ngũ nhà giáo và các   em học sinh.  Hàng năm UBND huyện tổ chức lễ tuyên dương khen thưởng giáo viên và   học sinh có thành tích học sinh giỏi. Được chính quyền địa phương quan tâm,  đội ngũ nhà giáo thêm niềm tin yêu và nỗ lực, tâm huyết góp phần nâng cao chất   lượng giáo dục. Niềm hân hoan lan tỏa trong giáo viên, học sinh toàn trường,   đến phụ huynh và đồng bào các dân tộc của huyện.  Ngoài phần kinh phí tự chủ, lãnh đạo Trường còn quan tâm xây dựng quỹ  khen thưởng thông qua sự   ủng hộ  của chính chính quyền địa phương, hội phụ  huynh, đóng góp của những tập thể, cá nhân hảo tâm, những học sinh cũ thành   đạt. Với những phần thưởng tuy chưa nhiều về giá trị vật chất nhưng là nguồn   động viên tinh thần lớn đối với giáo viên làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài phần thưởng thưởng về vật chất, Trường phối hợp Hội phụ huynh   đưa đi đội ngũ giáo viên và học sinh giỏi tham quan các địa chỉ đỏ như: Về Nam   Đàn thăm quê Bác, thăm di tích truông Bồn, khu tưởng niệm ngã ba Đồng Lộc…   qua những trải nghiệm ý nghĩa như  vậy sẽ  bồi đắp tình yêu quê hương đất   nước, thấm thía bài học truyền thống lịch sử của cha ông, tiếp thêm ý chí, niềm  tin để các em nỗ lực phấn đấu học tập, rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp. 2.3. Những kết quả đã đạt được 16
  17. Qua 8 năm học  giai đoạn 2012­2020 chỉ  đạo,  triển khai thực hiện các  giải pháp nêu trên, chất lượng và hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của   Trường THPT Quỳ  châu đã có sự  tiến bộ  vượt bậc. Ngoài việc góp phần thúc  đẩy chất lượng đại trà, chất lượng và hiệu quả  của công tác bồi dưỡng học   sinh giỏi đã khẳng định sự  thành công của các giải pháp vừa có tính khoa học  vừa phù hợp thực tiễn mà nhà trường đã nghiên cứu,  lựa  chọn và kiên trì thực  hiện trong những năm qua. Bảng số liệu so sánh kết quả học sinh giỏi cấp tỉnh  TT Các tiêu chí Giai đoạn 2006­2012 Giai đoạn 2012­2020 1 Số học sinh dự thi HSG 117 188 2 Số em đạt HSG 63 179 3 Số em đạt giải nhất, nhì                 12 69 4 Số môn có HSG 7 10 5 Số GV có HSG 18 39 Quan sát bảng số liệu thấy rõ: ­ Số lượng học sinh giỏi tăng rõ rệt so với giai đoạn trước. ­ Chất lượng học sinh giỏi tăng, số em đạt giải cao tăng gấp nhiều lần so   với giai đoạn trước. Có những môn học khó, không thuộc sở  trường của học  sinh miền núi, vùng dân tộc thiểu số đã được các em chinh phục: Trường có giải  nhất Toán, Lý, Tiếng Anh, Tin học…. ­ Thể hiện tính toàn diện: Số học sinh đạt giải cao đều khắp ở các môn  ­ Qua công tác bồi dưỡng HSG, đội ngũ giáo viên trưởng thành hơn, thể  hiện số giáo viên có học sinh giỏi nhiều hơn giai đoạn trước. Có thể khẳng định rằng: Từ  năm học 2012­ 2013 trở đi kết quả đạt HSG  tỉnh của Trường đã được nâng lên rõ rệt. Dươi đây la sô liêu vê kêt qua hoc sinh gioi  trong 8 năm tr ́ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̣ ̉ ở lai đây  ̣ Kết quả Học sinh giỏi   từ năm học 2012­ 2013 đến năm học 2020­ 2021 Năm học Đạt HSG Giải nhất  Giải nhì Giải ba KK Tỷ lệ 17
  18. 2012 ­ 2013 25 2 8 9 6  100% 2013 ­ 2014 39 4 9 12 12  100% 2014 ­ 2015 20 6 6 6 100% 2 2015 ­ 2016 18 6 5 5  94,73% 2 2016 ­ 2017 19 1 4 10 4  100% 2017 ­ 2018 17 4 9 3  85% 1 2018 ­ 2019 19 1 5 11 4  95% 2020 ­ 2021 22 2 12 7 1  100% Cộng 179 15 54 69 41 (Ghi chú: Năm học 2019­ 2020 Sở GD & ĐT không tổ chức thi) Bảng  số  liệu  cho  thấy  kết  quả  bồi  dưỡng  học  sinh  giỏi  của  Trường   THPT Quỳ châu tiến bộ qua từng năm và khá ổn định, đặc biệt trong 8 năm học   thì có 5 năm đạt kết quả 100% toàn đoàn; Năm học có kết quả đạt thấp nhất là  85%.   Những năm qua trường luôn giữ vững vị trí tốp đầu của bảng B, là bảng   thi dành cho các trường THPT thuộc 5 huyện miền núi cao của tỉnh. Theo quy   định số  học sinh tham gia dự thi của Trường là 19 em/10 môn thi: 2 em/1 môn  thi, trong đó  môn Tin học chỉ có 01 em, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học  2020­2021 Trường THPT Quỳ  châu có 22 lượt học sinh tham gia thi ( Theo chỉ  tiêu trường  được tham gia 19 học sinh, tuy nhiên qua thực tế bồi dưỡng, đánh   giá năng lực học sinh, Trường đã trình Sở GD & ĐT xin thêm 03 học sinh).  Kết  quả đạt xuất sắc 100% toàn đoàn, trong đó: Có 02 giải nhất, 11 giải nhì, 08 giải   3 và 01 giải khuyến khích. Kết quả  này khẳng định Ban giám hiệu nha tr ̀ ương ̀   đã có những giải pháp khoa học, đồng bộ, phù hợp thực tế, đặc biệt là phù hợp  với đối tượng học sinh miền núi, học sinh dân tộc thiểu số nên đã đạt hiệu quả  thuyết phục, đáng ghi nhận.  18
  19. Kết quả học sinh giỏi tỉnh năm học 2020­2021 NĂM HỌC MÔN 2020­2021 Giai  ̉ nhất Giảỉ nhì Giai   ̉ ba Giai KK ̉ TOÁN HỌC  1 1  VẬT LÝ 2 HÓA HỌC 1 1 SINH HỌC 1 1 TIN  HỌC 1 NGỮ VĂN 1 1 LỊCH SỬ 1 2 ĐỊA  lÝ 1 1 1 TIẾNG ANH 1 2 GDCD 2 ̣  CÔNG 2 11 8 1  TỔNG GIẢI 22  Những thành công ấy đã tác động trực tiếp đến đối tượng như sau: + Về  phía nhà trường: Góp phần nâng cao cao chất lượng giáo dục, tạo  động lực mới thúc đẩy phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, động viên kịp thời   giáo viên và học sinh, từ  kết quả  của công tác bồi dưỡng HSG đã nâng vị  thế  của trường lên sánh với các trường bạn.  + Về phía học sinh: Góp thêm nhiều tri thức cho học sinh, đặc biệt trong   quá trình tiếp thu kiến thức, học sinh được cọ xát để bồi dưỡng thêm hành trang  bước vào giảng đường đại học, có nhiều học sinh thi đỗ  vào các trường Đại  học hàng đầu như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Ngoại thương, Học viện Quân  Y, Học viện Kĩ thuật quân sự...; Mặt khác với thành tích học tập, rèn luyện đáng  tự  hào, học sinh đủ  điều kiện để  kết nạp Đảng dưới mái trường THPT   Quỳ  châu. 19
  20. PHÂN K ̀ ẾT LUẬN 1. Đánh giá hiệu quả của việc thực hiện các giải pháp đã áp dụng Sau 8 năm học triển khai thực hiện đồng bộ  các giải pháp về  bồi dưỡng   học sinh giỏi, đến thời điểm này chúng tôi đánh giá hiệu quả  và mức độ  thành   công như sau: ­ Các giải pháp nêu trên đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công   tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Quỳ châu. ­ Ngoài việc thực hiện mục tiêu học sinh giỏi, các giải pháp nêu trên còn  góp phần thúc đẩy chất lượng giáo dục đại trà mang tính toàn diện và vững   chắc. ­ Qua công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã góp phần thúc đẩy nâng chất  lượng đội ngũ giáo viên cả  về  năng lực chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ  năng   nghề  nghiệp. Hơn thế, qua chỉ  đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đội ngũ  cán bộ quản lý của Trường, của tổ, nhóm chuyên môn đã trưởng thành. ­ Qua thực tiễn công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, đã góp phần xây dựng  sự  phối hợp, gắn kết, đồng thuận trong và ngoài nhà trường, gắn bó hơn nữa  Trường với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương .  ­ Qua kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi, từng bước nâng cao vị thế, khẳng  định “thương hiệu” của Trường THPT Quỳ  châu trong khối các trường THPT   miền núi của tỉnh Nghệ An. 2. Một  số  kinh nghiệm qua việc thực hiện thành công các giải pháp  về  công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THPT Quỳ châu 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


intNumView=10

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2